Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
MatVit
Posts: 1315
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by MatVit »

Chỉ trong năm ngày Tết, có hơn 2,700 vụ đánh nhau do say xỉn, khiến chín người tử vong
Đằng Vân

Image
Phần lớn các vụ đánh nhau xảy ra sau các bữa nhậu có sử dụng rượu, bia – Ảnh: Anete Lusina/Pexels

Chỉ trong 5 ngày nghỉ Tết, tại Việt Nam đã có hơn 22,300 ca cấp cứu, khám bệnh liên quan đến tai nạn giao thông. Trong đó, 6,827 trường hợp phải nhập viện điều trị, 207 trường hợp tử vong.

Riêng tai nạn do đánh nhau, ngành y tế ghi nhận trong năm ngày Tết có 2,781 ca cấp cứu, trong đó có 1,088 ca phải điều trị tại bệnh viện và chín trường hợp tử vong.

Theo thống kê, phần lớn các vụ đánh nhau xảy ra sau các bữa nhậu có sử dụng rượu, bia.

Theo VietnamNet, so với kỳ nghỉ Tết Tân Sửu, số vụ cấp cứu và tử vong do đánh nhau năm nay tuy giảm, nhưng số trường hợp cấp cứu do tai nạn pháo nổ lại tăng. Chứng tỏ, năm nay ngày càng có nhiều người đốt pháo lậu, trong đó có cả trẻ em.

Bệnh viện Nhi đồng 2 tại Sài Gòn đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nhỏ cấp cứu vì tai nạn pháo nổ. Một số bệnh nhi bị dập nát bàn tay nghiêm trọng hoặc bị bỏng đùi, mặt. Hầu hết các bé đều từ 10 tuổi trở lên, bị tai nạn khi chơi pháo tự chế.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ngà, Khoa Bỏng – Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ, 5-10 năm trước, tình trạng nhập viện do những tai nạn về pháo gần như không có. Tuy nhiên, khoảng hai năm trở lại đây, năm nào Khoa Bỏng – Chỉnh hình cũng tiếp nhận những ca nhập viện vì đốt pháo tự chế. Đặc biệt, năm nay số lượng bệnh nhi tăng nhiều, hầu hết rơi vào trẻ từ 10 tuổi trở lên. (Theo VietnamNet)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by dailien »

TGP Hà Nội: 2 người xưng là đại diện chính quyền đòi ‘giải tán’ Thánh Lễ
February 21, 2022


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hai người xưng là đại diện chính quyền địa phương xông lên Cung Thánh đòi “giải tán” Thánh Lễ do tổng giám mục Hà Nội chủ tế.

Vụ việc xảy ra hôm Chủ Nhật, 20 Tháng Hai, tại thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, khi Tổng Giám Mục Vũ Văn Thiên dâng Thánh Lễ.

Image
Hình trên trang web Tổng Giáo Phận Hà Nội cho thấy hai người xưng là đại diện chính quyền thị trấn Vụ Bản xông lên Cung Thánh. (Hình: Tổng Giáo Phận Hà Nội)
Trang web Tổng Giáo Phận Hà Nội hôm 21 Tháng Hai, tường thuật như sau.

“Cuối Thánh Lễ, có hai người xưng là đại diện chính quyền thị trấn Vụ Bản xông lên Cung Thánh đòi giải tán Thánh Lễ. Sự cố này làm Thánh Lễ bị gián đoạn ít phút. Tuy nhiên, cộng đoàn phụng vụ vẫn giữ được sự trang nghiêm. Trong khi đó, một số linh mục đồng tế và một số giáo dân đã ra can thiệp đề nghị hai người này rời khỏi nhà thờ để Thánh Lễ được tiếp tục.”

Cho đến ngày 21 Tháng Hai, chưa thấy truyền thông trong nước đưa tin vụ này, và cũng thưa thấy chính quyền địa phương giải thích.

Một số Facebooker không những thuật tin về chuyện này mà còn kèm theo một video clip ngắn chừng 42 giây của sự việc.

Vẫn theo bản tin của Tổng Giáo Phận Hà Nội, Tổng Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên tới thăm giáo họ Đồng Tâm, thuộc giáo xứ Vụ Bản, một giáo họ non trẻ nhỏ bé toạ lạc bên cạnh thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình, trong hành trình “Ngày Truyền Giáo của tổng giáo phận.”

Bản tin cho biết thêm, tổng giám mục chủ sự Thánh Lễ tại nhà thờ nhỏ bé của giáo xứ thay vì tại nhà nguyện của giáo họ Đồng Tâm như đã dự định. Hiện diện trong Thánh Lễ còn có Linh Mục Nguyễn Văn Thoan, quản hạt Mỹ Đức Hòa Bình, cùng các linh mục trong giáo hạt, tu sĩ và giáo dân trong giáo xứ.

Ngay sau Thánh Lễ, Tổng Giám Mục Vũ Văn Thiên đến giáo họ Đồng Tâm cách nhà thờ Vụ Bản khoảng 5 km, cùng cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Cung Thánh trong một Thánh Lễ là khu vực thiêng liêng không được phép mạo phạm.

Việc hai người xưng là đại diện chính quyền, một người mặc áo mưa, tự tiện xông tới cản trở Thánh Lễ có thể được coi là sách nhiễu tôn giáo.
Image
Một trong hai người xưng đại diện nhà cầm quyền thị trấn Vụ Bản tới đòi “giải tán” Thánh Lễ. (Hình: Cắt từ clip trên FB Lê Quốc Quân)
Ngày 29 Tháng Giêng vừa qua, Linh Mục Giuse Trần Ngọc Thanh, thuộc Dòng Đa Minh Việt Nam, đang giải tội tại nhà thờ thuộc xã Saloong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kontum, bị một người tên Nguyễn Văn Kiên xông tới chém vỡ sọ thiệt mạng, gây rúng động dư luận trong và ngoài nước.

Ngày 22 Tháng Mười Hai, 2021, một nhóm tín đồ Tin Lành ở xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, tố cáo bị công an sách nhiễu, cản trở các hoạt động tôn giáo của họ khi đang chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh sắp đến.

Các tổ chức tôn giáo độc lập, tức không nằm trong hệ thống tôn giáo nhà nước, thường xuyên bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp dưới nhiều hình thức khác nhau, theo các tổ chức quốc tế theo dõi nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Trong khi đó, Việt Nam luôn luôn bác bỏ tất cả những cáo buộc về đàn áp tôn giáo mỗi khi Ủy Hội Quốc Tế Về Tự Do Tôn Giáo Thế Giới (USCIRF) thúc giục Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa tên quốc gia này trở lại danh sách “Các Nước Cần Quan Tâm Đặc Biệt” (Country of Particular Concern-CPC). (TN) [đ.d.]
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by caubennoc »

Đại sứ Việt Nam ở Kiev ‘đã xuống tầng hầm,’ người gốc Việt tự lo
February 25, 2022

KIEV, Ukraine (NV) – Trong lúc tình hình chiến sự ở Ukraine đang leo thang, Đại Sứ Quán Việt Nam tại Ukraine đã an toàn “xuống tầng hầm,” còn người Việt ở nơi này thì tự tìm nơi trú ẩn. Trước đó, đại sứ quán nước này còn khuyên người dân “Chưa sơ tán, không hoang mang. Sẽ có quyết định tùy tình hình.”

Hôm 25 Tháng Hai, trong lúc tình hình chiến sự ở Ukraine đang leo thang, ông Nguyễn Hồng Thạch, đại sứ Việt Nam tại Ukraine, thông báo trên trang cá nhân: “Đại Sứ Quán và anh em ở các điểm khác nhau đều nghe rõ tiếng nổ lớn, có vẻ của tên lửa. Anh em đại sứ quán đã xuống tầng hầm. Tình hình hiện nay tốt nhất là ở đâu ở đấy. Sơ tán giờ này là không an toàn. Đại sứ chỉ có thông tin này cho mọi người để yên tâm. Đề nghị phóng viên không nhắn tin hỏi.”
Image
Hôm 22 Tháng Hai, vài ngày trước khi Nga xâm lược Ukraine, ông Nguyễn Hồng Thạch (giữa), đại sứ Việt Nam tại Ukraine, khoe mình là nhà ngoại giao duy nhất ở Kiev được nhận giải thưởng “Ngoại Giao Văn Hóa.”
(Hình: Facebook Thach Nguyen)
Trong khi đó, theo tường thuật của báo Thanh Niên hôm 25 Tháng Hai, ít nhất hàng chục người Việt ở Kiev tự tìm nơi trú ẩn gần nhà và “cả đêm không dám ngủ” mỗi khi nghe loa cảnh báo bom.

Báo Thanh Niên dẫn lời bà Phạm Thị Duyên, 51 tuổi, ở thủ đô Kiev, cho biết hầm có 28 người Việt trong số 80 người trú ẩn, đa số là những gia đình có con nhỏ.


“Người lớn như tôi thì cả đêm không dám ngủ vì quá sợ, còn tụi trẻ con thì cũng không ngủ được vì dưới đây lạnh quá. Nhưng mà người Ukraine tốt lắm, họ chia cho người Việt mình đồ ăn, thức uống nên đỡ cực lắm,” bà Duyên xúc động.

Bà Nguyễn Việt Nga, 30 tuổi, ở Kiev, trả lời báo Thanh Niên qua điện thoại: “Có rất nhiều người Việt sinh sống tại Kiev. Đa số những gia đình người Việt có con nhỏ đều chọn cách ở yên tại chỗ, tin tưởng vào chính quyền Ukraine. Gia đình tôi cũng đã tranh thủ đi mua đồ ăn, thực phẩm đủ sử dụng trong một tuần.”


“Ai cũng băn khoăn, không biết nếu di tản vào lúc này, liệu mình có bị dính bom hoặc pháo nổ hay không? Nếu chiến dịch quân sự kéo dài lâu, gia đình tôi đang tính tới chuyện di tản sang Châu Âu bằng xe hơi hoặc xe lửa. Điều ấy đồng nghĩa với việc gia đình phải chấp nhận bỏ hết tài sản ở lại Ukraine, chỉ mang theo giấy tờ tùy thân cùng một ít hành lý để đi thôi,” bà Nga cho biết thêm.
Image
Người lớn thức canh cho trẻ trẻ gốc Việt đang co ro trong cái lạnh 2 độ C. Bà Phạm Thị Duyên (51 tuổi, sống ở thủ đô Kiev) cho biết hầm có 28 người Việt trong số 80 người trú ẩn, đa số là những gia đình có con nhỏ. (Hình: Phạm Thị Duyên/Thanh Niên)

Một ngày trước, khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine, Đại Sứ Thạch được ghi nhận đăng bài trấn an trên trang cá nhân rằng “chưa sơ tán [cộng đồng người gốc Việt], [đề nghị mọi người] không hoang mang. Sẽ có quyết định tùy tình hình.”

Ông Thạch cũng được báo Tiền Phong dẫn phát ngôn: “Không ai nghĩ Tổng Thống Nga Vladimir Putin lại quyết liệt, quyết tâm bằng mọi giá để đạt được mục tiêu của mình như vậy.”
Image
Đại Sứ Nguyễn Hồng Thạch trả lời Đài Truyền Hình Việt Nam về tình hình chiến sự ở Ukraine. (Hình chụp qua màn hình)

Cùng thời điểm, báo Thanh Niên dẫn lời bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam: “Việt Nam hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine. Việt Nam kêu gọi các bên liên quan ở Ukraine kiềm chế, không sử dụng vũ lực, bảo vệ người dân, tiếp tục đối thoại tìm kiếm giải pháp hòa bình.”

Bà Hằng cũng cho hay các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine cùng nhà chức trách trong nước “đang phối hợp chặt chẽ, sẵn sàng các phương án bảo hộ công dân” nhưng không nói rõ chi tiết. (N.H.K) [qd]
duynga
Posts: 117
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by duynga »

CDC khuyến cáo ‘tránh đi Việt Nam’ do COVID-19 đang tăng rất cao
March 1, 2022

WASHINGTON, DC (NV) – Do tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam tăng cao, Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra khuyến cáo “tránh đi Việt Nam” vào lúc này, theo trang web của cơ quan này hôm Thứ Ba, 1 Tháng Ba.

“Nếu phải đi Việt Nam vào lúc này, quý vị cần chắc chắn là chích ngừa rồi và cả mũi tăng cường trước khi bay,” theo thông báo của CDC. “Ngay cả đã chích vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, quý vị vẫn có thể bị nhiễm bệnh và lây bệnh cho người khác.”
Image
Một du khách Nam Hàn đến phi trường quốc tế Phú Quốc vào ngày 20 Tháng Mười Một, 2021. (Hình minh họa: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images)
Tất cả trẻ em từ 2 tuổi trở lên và người cao niên phải luôn mang khẩu trang ở trong nhà tại những nơi công cộng. Tuân theo tất cả những yêu cầu và khuyến cáo của Việt Nam.

Cũng theo CDC, Việt Nam đang nằm trong danh sách các quốc gia có tình hình dịch bệnh ở cấp độ 4 (cao nhất) và cần lưu ý những quy định đặc biệt khác, như bổ sung các thông tin về biến thể mới, tỉ lệ chích ngừa, số ca phải nhập viện, và các quy định cho người ngoại quốc nhập cảnh.


Báo mạng VNExpress hôm 1 Tháng Ba đưa số liệu từ Bộ Y Tế Việt Nam cho thấy, toàn quốc ghi nhận 114,125 ca nhiễm mới ở 63 tỉnh, thành phố, nâng tổng số người nhiễm bệnh từ khi đại dịch bùng phát từ đầu năm 2020 đến nay là 3.47 triệu, hơn 40,300 người chết vì COVID-19.

Trong đó, Quảng Ninh hiện thời đứng đầu danh sách các tỉnh, thành phố có số ca nhiễm nhiều nhất, là 4,246 ca.

Trên bản đồ các vùng nhiễm bệnh, có năm tỉnh có số ca nhiễm ở mức màu vàng (dưới 20 ca trên 100,000 dân) là Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang, Tiền Giang. Năm tỉnh ở mức màu vàng đậm (có từ 20-49 ca trên 100,000 dân) là Cần Thơ, Đồng Nai, Ninh Thuận, Long An, Kiên Giang. Ba nơi có số ca nhiễm ở mức màu cam (có từ 50-100 ca trên 100,000 dân) là Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh.

Tất cả các tỉnh, thành phố còn lại đều có ở mức đỏ đậm (hơn 100 ca nhiễm trên 100,000 dân).
Image
Lấy mẫu test nhanh cho toàn bộ người nhập cảnh tại Cảng Hàng Không Quốc Tế Tân Sơn Nhất, ngày 1 Tháng Giêng.
(Hình minh họa: Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật Sài Gòn)

Trong một tuần qua, cả nước ghi nhận trung bình hơn 81,000 ca nhiễm mỗi ngày. Hà Nội là nơi ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất, riêng trong ngày 28 Tháng Hai, có tới 12,850 ca, tăng 135% so với một tuần trước đó chỉ có khoảng 10,000 ca nhiễm mới.

Số ca ở các tỉnh thành phía Bắc cũng tăng phi mã, khiến ngành y tế nhiều nơi gặp khó khăn.


Tại các tỉnh phía Nam, số ca nhiễm mới mỗi ngày tuy có thấp hơn trước, nhưng vẫn đang tăng nhanh. Tuần qua, Sài Gòn ghi nhận hơn 13,000 ca, cao hơn so với ba tuần trước, chỉ có khoảng 3,000-4,000 ca.

Trong khi đó, có 78.6% dân số Việt Nam đã được chích ngừa. Số người chích đủ liều là 75.8 triệu người. Số được chích mũi tăng cường là 38.6 triệu người.

Về việc số ca nhiễm vẫn tăng mạnh mỗi ngày, Bộ Y Tế Việt Nam cảnh báo sẽ làm gia tăng số ca nhập viện, gây áp lực lớn đối với hệ thống chăm sóc y tế, đặc biệt tác động đến các nhóm nguy cơ cao như người cao niên, người đang bị một hoặc nhiều bệnh khác trong người. (Đ.T.) [đ.d.]
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by dailien »

Trung Quốc tập trận tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam
March 8, 2022

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bộ Ngoại Giao CSVN lên tiếng phản đối với lời lẽ khiêm nhường sau khi Trung Quốc loan báo tập trận trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình, qua đó góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực Biển Đông,” Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) dẫn lời bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN.
Image
Tàu chiến Trung Quốc tập trận bắn hỏa tiễn trên Biển Đông. (Hình: Tân Hoa Xã)
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tập trận trên vùng biển chồng lấn chủ quyền hiện chưa kết thúc đàm phán để phân định rõ ràng.

Việt Nam với Trung Quốc đã ký Hiệp Định Phân Định Vịnh Bắc Bộ từ cuối năm 2000 nhưng đến nay các cuộc đàm phán phân định phía bên ngoài vịnh Bắc Bộ và vấn đề hợp tác nghề cá vẫn ì ạch tiến hành mà không có kết quả.

Theo bản thông báo trên Cục Hải Sự của tỉnh đảo Hải Nam, cuộc tập trận kéo dài từ ngày 4 đến ngày 15 Tháng Ba trên vùng biển giữa đảo Hải Nam và miền Trung Việt Nam. Khoảng cách theo đường chim bay từ điểm cực Nam của đảo Hải Nam, thành phố Tam Á, tới thành phố Huế của Việt Nam khoảng 283km (174 dặm).

Theo Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS) mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên thì vùng biển đặc quyền kinh tế của mỗi nước là 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Như vậy có sự chồng lấn cần phải phải đàm phán giải quyết. Tuy nhiên, ở khu vực chồng lấn lại còn có mấy cái vạch chủ quyền mà Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố, lấn sang phía Việt Nam.

Khu vực Trung Quốc tập trận có vẻ lấn hơn về phía Việt Nam theo như tọa độ công bố trên trang mạng của Cục Hải Sự Hải Nam.

Theo Facebooker Song Phan, khu vực tập trận “có phần vượt qua trung tuyến về phía Việt Nam khoảng 30 km, cách thành phố Huế khoảng 110 km (61 hải lý), thậm chí vượt qua ‘đường lưỡi bò’ nối dài khoảng 5 hải lý.”
Image
Đồ họa khu vực Trung Quốc tập trận từ ngày 4 đến 15 Tháng Ba, 2022. (Hình: Song Phan/Kiên Gốc Sậy)

TTXVN và các tờ báo của CSVN đều không hề dùng nhóm từ “phản đối” khi thuật lại lời bà Hằng tại buổi họp báo. Tất cả đều dùng nhóm từ “Đề nghị Trung Quốc tôn trọng” như TTXVN, “yêu cầu Trung Quốc không tập trận” như VietNamNet, hoặc “Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc” về việc xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trước khi mở cuộc tập trận trên vùng biển chồng lấn với Việt Nam, từ ngày 27 Tháng Hai đến ngày 2 Tháng Ba, Trung Quốc đã có hai cuộc tập trận liên tục tại hai vùng khác trên Biển Đông.

Cuộc tập trận từ ngày 27 Tháng Hai đến ngày 1 Tháng Ba diễn ra tại phía Đông Bắc đảo Hải Nam. Cuộc tập trận từ ngày 1 đến ngày 2 Tháng Ba diễn ra ở khu vực Đông Nam đảo Hải Nam.

Nếu kể từ đầu năm 2022 đến nay, Trung Quốc ít nhất đã tổ chức ít nhất bảy cuộc tập trận trên Biển Đông trong đó có một cuộc tập trận trong Vịnh Bắc Bộ. Năm 2021, Trung Quốc đã mở ít nhất 51 cuộc tập trận trên Biển Đông gồm cả 20 vụ tập trận trong Vịnh Bắc Bộ. (TN) [kn]
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by TranAnhDung »

Việt Nam vượt 6 triệu ca COVID-19, Hà Nội ‘bỏ xa’ Sài Gòn
March 13, 2022

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 13 Tháng Ba, trang web Bộ Y Tế CSVN xác nhận có thêm 209,501 ca nhiễm COVID-19 trong ngày và Hà Nội tiếp tục dẫn đầu với 29,269 ca. Đáng lưu ý, tổng số ca COVID-19 tại Hà Nội hiện tại là 808,586, trong lúc tại Sài Gòn là 568,772.

Do số ca nhiễm trong ngày bình quân ghi nhận tuần qua ở Việt Nam là 162,819 ca, tổng số ca nhiễm tại Việt Nam mau chóng lên đến 6.1 triệu, với 41,385 người chết. Các chuyên gia y tế xác nhận số ca nhiễm tăng nhanh do Omicron đang là biến chủng lưu hành chính tại Hà Nội, Sài Gòn…
Image
Bệnh viện Nhi Đồng 2 ở Sài Gòn tiếp nhận trung bình 500 trẻ em được phụ huynh đưa đến khám và điều trị COVID-19 mỗi tuần.
(Hình: Quỳnh Danh/Zing)
Theo các báo ở Việt Nam, tuy số ca nhiễm COVID-19 vẫn đang dẫn đầu cả nước nhưng lượng bệnh nhân nặng và chết ở Hà Nội được cho là “đang giảm mạnh.”

Báo VNExpress dẫn nguồn Sở Y Tế Hà Nội dự đoán số ca nhiễm tại thành phố này sẽ còn tăng cao trong thời gian tới, nhưng tỷ lệ nhập viện có xu hướng giảm. Trong số bệnh nhân COVID-19 đang điều trị có hơn 95% ở thể nhẹ và không triệu chứng, chưa đến 4% điều trị ở tầng hai và ba, tỷ lệ tử vong 0.4%.

Báo này cũng trích lời ông Trần Đắc Phu, cố vấn Trung Tâm Đáp Ứng Khẩn Cấp Sự Kiện Y Tế Công Cộng, Bộ Y Tế, rằng số ca nhiễm do nhà chức trách công bố “chưa đầy đủ” là do nhiều F0 không khai báo, hoặc khai báo nhưng phần mềm cập nhật chậm vì quá nhiều.

“Hiện khó dự đoán được diễn biến dịch ở Hà Nội, khả năng có thể vài tuần nữa mới là đỉnh,” ông Phu nói thêm.

Theo ghi nhận của báo VnExpress, tại một số phường ở Hà Nội, số bệnh nhân COVID-19 lên đến hàng ngàn trong khi nhân viên y tế chỉ 8 đến 10 người, nhiều y bác sĩ nhiễm bệnh không tiếp tục làm việc.
Image
Tuy số ca nhiễm COVID-19 vẫn dẫn đầu cả nước nhưng lượng bệnh nhân nặng và chết ở Hà Nội được cho là “đang giảm mạnh.” (Hình: Đức Anh/Zing)
Cũng trong hôm 13 Tháng Ba, Bộ Y Tế thông báo, sau một năm triển khai chiến dịch chích ngừa, Việt Nam vượt mốc 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, cơ bản phủ xong nhóm dân số từ 12 tuổi.

Hiện tại, Việt Nam đang tiếp nhận các đợt chuyển giao vaccine theo hợp đồng đặt mua 21.9 triệu liều Pfizer dành cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Lịch trình chích cho trẻ ở lứa tuổi này nhiều phần kéo dài đến đầu năm 2023. (N.H.K) [kn]
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by TranAnhDung »

Công dân 13 quốc gia được miễn thị thực 3 năm khi nhập cảnh Việt Nam
March 15, 2022

Image
Phi trường quốc tế Đà Nẵng không một bóng người trong ngày đầu tiên mở cửa đón khách quốc tế- ảnh VOV

Chính phủ CSVN vừa ban hành Nghị quyết miễn thị thực cho công dân 13 quốc gia trên thế giới có thời hạn kéo dài 3 năm khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Đây là một trong những động thái góp phần khôi phục lại ngành du lịch bị ngưng trệ suốt hơn hai năm qua do bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19…

Cụ thể Chính phủ CSVN vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 về việc miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia trên thế giới khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh gồm: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Anh, Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus.

Nghị quyết số 32/NQ-CP nêu không phân biệt loại hộ chiếu và mục đích nhập cảnh của công dân 13 quốc gia, với điều kiện đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật Việt Nam. Và được thực hiện trong thời hạn 3 năm, kể từ ngày 15/3/2022 đến hết ngày 14/3/2025, sau đó sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Kể từ ngày Nghị quyết này ra đời sẽ thay thế các Nghị quyết được Chính phủ CSVN ban hành và áp dụng trong năm 2020 kéo dài cho đến nay để thực hiện công tác phòng-chống dịch COVID-19 gồm các Nghị quyết: Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 28/2/2020, Nghị quyết số 23/NQ-CP ngày 2/3/2020, Nghị quyết số 29/NQ-CP ngày 11/3/2020 và Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 19/3/2020 của Chính phủ về tạm dừng chính sách miễn thị thực đơn phương với các nước.

Ngày 15/3/2022, cũng là ngày Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn với hoạt động du lịch sau hơn 2 năm bị ngưng trệ. Để chào đón ngày này, nhiều địa phương có thế mạnh về du lịch ở Việt Nam như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đà Lạt, TP.Sài Gòn…có những hoạt động văn hóa-văn nghệ nhằm thu hút du khách.

Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam vẫn còn diễn biến khá căng thẳng, số ca mắc F0 cộng đồng hiện hơn 100.000 ca/ngày, nhiều quốc gia trên thế giới cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự và mặc khác, dù mở cửa đón du khách quốc tế nhưng Việt Nam vẫn đặt ra một số điều kiện ràng buộc như vấn đề visa, y tế phòng dịch…khiến du khách quốc tế hiện vẫn chưa mạnh dạn đến Việt Nam du lịch.

Nhìn chung du lịch Việt Nam có dấu hiệu khởi sắc nhưng chưa đáng kể, du khách quốc nội cũng khá hạn chế việc đi lại. Điều này cũng dẫn đến việc nhiều dịch vụ khách sạn, nhà hàng, khu du lịch…chưa mạnh dạn mở cửa và đầu tư cơ sở vật chất cần thiết./.

THIÊN HÀ
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by hoangphong »

Trung Quốc nối lại tập trận gần bờ biển miền Trung Việt Nam
March 20, 2022

THỪA THIÊN HUẾ, Việt Nam (NV) – Vài ngày sau khi kết thúc đợt tập trận ở Biển Đông, Cục Hải Sự Trung Quốc thông báo mở đợt tập trận mới từ 9 giờ sáng 19 Tháng Ba đến 6 giờ tối 9 Tháng Tư.

Theo thông báo, khu vực tập trận kéo dài ba tuần được giới hạn tại năm điểm, nhưng không nói rõ về quy mô cuộc tập trận, chỉ nói “cấm tàu thuyền vào khu vực liên quan.”
Image
Tọa độ đợt tập trận mới của Trung Quốc được xác định gần bờ biển thành phố Huế.
Theo báo Thanh Niên hôm 20 Tháng Ba, kết quả đối chiếu tọa độ của năm điểm giới hạn khu vực tập trận được nêu trong thông báo lên Google Maps cho thấy, có một điểm “dường như nằm gần bờ biển thành phố Huế hơn bờ biển thuộc đảo Hải Nam của Trung Quốc.”

Những tọa độ của đợt tập trận mới của Bắc Kinh cũng trùng khớp với đợt tập trận trước đó từ hôm 4 đến 15 Tháng Ba.


Theo báo Taiwan News hôm 10 Tháng Ba, Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Đài Loan (NSB) xác nhận một phi cơ của Không Quân Trung Quốc rớt tại Biển Đông vào ngày 1 Tháng Ba ở khu vực ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Liên quan vụ này, ông Đặng Duân, cựu phóng viên báo Thanh Niên, dựa theo các “nguồn tin riêng,” loan tin trên Twitter rằng một phi cơ trinh sát biển loại Y-8 của Trung Quốc bị mất tích khi bay trong khu vực ở về phía Tây Nam của Sanya (Tam Á), thuộc tỉnh Hải Nam hôm 1 Tháng Ba.


Chính quyền Trung Quốc không xác nhận là trinh sát cơ của họ bị rớt. Tuy nhiên, giới truyền thông Đài Loan nêu lên sự kiện là có sự sút giảm bất ngờ trong các chuyến bay Y-8 qua khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) qua eo biển Đài Loan và không thấy có chuyến bay nào từ ngày 2 tới ngày 7 Tháng Ba.

Nhà nghiên cứu Chang Ching, Cơ Quan Nghiên Cứu Taiwan Society for Strategic Studies ở Đài Loan, trong cuộc điều trần trước Ủy Ban Ngoại Giao và Quốc Phòng của Quốc Hội nước này, xác nhận một phi cơ quân sự Trung Quốc rớt ở Biển Đông đầu Tháng Ba.

Theo ông Chen, Trung Quốc đưa ra khu vực giới hạn trong vùng biển xảy ra nơi phi cơ rớt để cứu nạn và che giấu bằng cách loan báo “tập trận.”
Image
Phi cơ Y-8 của Trung Quốc. (Hình: Handout)
Việc Bắc Kinh liên tiếp mở hai đợt tập trận gần bờ biển miền Trung Việt Nam cho thấy Hà Nội đã “giao thiệp” với Bắc Kinh không hiệu quả như lời của bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, đưa ra hôm 7 Tháng Ba.

Thời điểm đó, bà Hằng lên tiếng “đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình, qua đó góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực Biển Đông,” mà không đề cập gì đến vụ phi cơ Trung Quốc rớt ở Biển Đông. (N.H.K) [qd]
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by bichphuong »

Phó chủ tịch thành phố Sài Gòn thiệt mạng vì xe lật trên đường cao tốc
March 28, 2022
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ông Lê Hòa Bình, phó chủ tịch thường trực thành phố Sài Gòn, đã chết tại bệnh viện sau khi được đưa đi cấp cứu vì tai nạn lật xe trên đường cao tốc Sài Gòn-Trung Lương về Bến Tre khi qua nhánh Bến Lức, tỉnh Long An, vào sáng 29 Tháng Ba.

Báo Tuổi Trẻ cho hay, ông Lê Hoà Bình qua đời tại Bệnh Viện Đa Khoa tỉnh Long An, sau khi được đưa vào đây cấp cứu từ vụ tai nạn xe bất ngờ lật ngang, lúc 7 giờ 45 phút sáng.
Image
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Sài Gòn-Trung Lương. (Hình: Văn Đình/VNExpress)
Khi tai nạn xảy ra, ngoài ông Bình, còn có hai người khác bị thương, trong đó có tài xế.

Báo VNExpress dẫn lời một lãnh đạo Phòng Hướng Dẫn Tuần Tra Kiểm Soát thuộc Cục Cảnh Sát Giao Thông, cho biết nguyên nhân vụ tai nạn là do xe hơi bị nổ vỏ sau, tông vào dải phân cách, sau đó lật ngang ở làn khẩn cấp trên cao tốc.


Tại hiện trường, xe hơi nằm lật ngang, đầu xe móp méo, biến dạng, hướng vào dải phân cách, gần đó có nhiều mảnh vỡ. Vị trí xe lật cách điểm va chạm với dải phân cách khoảng 10 mét. Tai nạn khiến cao tốc kẹt xe kéo dài. Đến 11 giờ sáng, chiếc xe hơi được dời khỏi hiện trường.

Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế Nguyễn Quang Vinh, 33 tuổi, và ông Dương Tấn Trước, 41 tuổi, ngồi trên xe bị thương nhẹ, còn tỉnh táo. Riêng ông Bình bị thương rất nặng, được xe cảnh sát hộ tống đưa vào bệnh viện Đa Khoa Long An cấp cứu.


Nói với báo VNExpress, Bác Sĩ Huỳnh Minh Phúc, giám đốc Sở Y Tế Long An, cho biết ông Bình khi đưa vào viện đang trong tình trạng ngưng thở, ngưng tim, tiên lượng xấu.

Theo báo Thanh Niên khi đó nói, các cơ quan của Long An và Sài Gòn đang tích cực cấp cứu các nạn nhân.
Image
Ông Lê Hòa Bình, phó chủ tịch ở Sài Gòn. (Hình: Ngọc Dương/Thanh Niên)

Ông Lê Hòa Bình, 52 tuổi, quê Quảng Ngãi, kỹ sư xây dựng, thạc sĩ kỹ thuật, cử nhân kinh tế, cao cấp lý luận chính trị. Trước khi được bầu giữ chức phó chủ tịch ở Sài Gòn, ông Bình từng giữ chức phó giám đốc Sở Xây Dựng rồi được điều động về làm chủ tịch quận 7 hồi Tháng Ba, 2016.

Tháng Tư, 2019, ông được điều động và bổ nhiệm giữ chức giám đốc Sở Xây Dựng. Đến Tháng Mười Hai, 2020, ông Bình được bổ nhiệm giữ chức phó chủ tịch thành phố nhiệm kỳ 2016-2021. (Tr.N) [kn]
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by thienthanh »

‘Dính’ vụ Việt Á, chủ tịch Hà Nội và bộ trưởng Y Tế bị ‘xem xét kỷ luật’
March 31, 2022

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trong kỳ họp thứ 13 diễn ra từ ngày 28 đến 31 Tháng Ba, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương CSVN kết luận các ông Chu Ngọc Anh, chủ tịch thành phố Hà Nội, và ông Nguyễn Thanh Long, bộ trưởng Bộ Y Tế, cùng nhiều lãnh đạo khác “có trách nhiệm liên quan sai phạm của công ty Cổ Phần Công Nghệ Việt Á.”

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 31 Tháng Ba, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương cho rằng Ban Cán Sự đảng, lãnh đạo Bộ Khoa Học và Công Nghệ “đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, để một số lãnh đạo bộ và đơn vị vi phạm quy định trong phê duyệt, giao tổ chức thực hiện, ký hợp đồng, đánh giá, nghiệm thu, chuyển giao, quản lý, kiểm tra, giám sát, thanh quyết toán kinh phí thực hiện đề tài ‘Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19,’ của Học Viện Quân Y.”
Image
Hai ông Nguyễn Thanh Long (trái) và Chu Ngọc Anh.


Tập thể này cũng “thiếu trách nhiệm trong truyền thông, xác nhận và đề nghị khen thưởng đối với Học Viện Quân Y, công ty Việt Á và một số cá nhân.”

Trong khi đó, Ban Cán Sự đảng, lãnh đạo Bộ Y Tế cũng được xác định “thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, để một số lãnh đạo bộ và đơn vị vi phạm trong đánh giá chuyên môn, kiểm tra, giám sát; cấp phép, cấp số ghi danh lưu hành; hiệp thương giá và mua sắm bộ xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á.”

Với sai phạm cá nhân, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương chỉ ra trách nhiệm của các ông Chu Ngọc Anh, chủ tịch thành phố Hà Nội, cựu bộ trưởng Bộ Khoa Học; Nguyễn Thanh Long, bộ trưởng Bộ Y Tế; Phạm Công Tạc, thứ trưởng Bộ Khoa Học; Nguyễn Trường Sơn, thứ trưởng Bộ Y Tế, và một số lãnh đạo, cán bộ Bộ Khoa Học và Bộ Y Tế “đã gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại tiền và tài sản của nhà nước, gây bất bình trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, của Bộ Khoa Học và Bộ Y Tế, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.”


Những lãnh đạo này “phải cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm nêu trên, đồng thời chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.”
Image
Hàng loạt cán bộ lãnh đạo bị khởi tố trong vụ kít xét nghiệm COVID-19 của Việt Á.

Ngoài ra, trách nhiệm của một số tổ chức, cá nhân thuộc Bộ Tài Chính sẽ được tiếp tục kiểm tra, làm rõ.

Liên quan đại án “nâng khống” giá bộ kít xét nghiệm COVID-19 của Việt Á, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án tại công ty Việt Á, khởi tố bắt giữ 25 người, trong đó có ba vụ trưởng và sáu giám đốc CDC các tỉnh với các tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ, nhận hối lộ.” (Tr.N) [qd]
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by lengoi »

Đinh Tiến Dũng ra lệnh ngưng xây cao ốc đắc địa trong lúc Chu Ngọc Anh ‘thất thế’
April 6, 2022

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Các báo ở Việt Nam hôm 6 Tháng Tư đồng loạt đưa tin về chỉ đạo mới nhất của bí thư thành phố Hà Nội, ông Đinh Tiến Dũng, về việc ngưng xây cao ốc có vị trí đắc địa gần quảng trường Ba Đình, vốn là một khu nhà cổ thời Pháp thuộc.

Ông Dũng còn yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm nếu có tại công trình 61 Trần Phú, quận Ba Đình, theo báo Zing.
Image
Khu “đất vàng” có diện tích hơn 9,000 mét vuông và bốn mặt tiền đường Hùng Vương-Trần Phú-Lê Trực-Nguyễn Thái Học đang được phá bỏ để xây dựng dự án mới. (Hình: Thạch Thảo/Zing)
Vị bí thư cũng yêu cầu giới hữu trách tổ chức kiểm tra quy trình, thủ tục triển khai dự án và báo cáo về thường trực Thành Ủy, hạn chót là hôm 8 Tháng Tư.

Việc một bí thư Thành Ủy lên tiếng chỉ đạo dừng thi công một công trình xây dựng là điều hiếm thấy, trong khi đây vốn là quyền hạn của chủ tịch thành phố và ông Chu Ngọc Anh hiện vẫn đang tại vị.

Trước đó, công trình xây dựng cao ốc đa chức năng Postef ở 61 Trần Phú đã được Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội phê duyệt. Khu “đất vàng” thuộc sở hữu của công ty Thiết Bị Bưu Điện (Postef) có diện tích hơn 9,000 mét vuông và bốn mặt tiền đường Hùng Vương-Trần Phú-Lê Trực-Nguyễn Thái Học.

Tại đây, các công nhân đang phá bỏ một tòa nhà cổ được xây từ thời Pháp thuộc.


Theo giấy phép do Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội phê duyệt, tại đây sẽ mọc lên cao ốc đa chức năng thương mại cao 11 tầng, với một tầng chệt, sáu tầng hầm, với mức đầu tư 1,574 tỷ đồng ($68.8 triệu). Được biết cao ốc này là do Postef liên danh với hai công ty Liên Việt Holdings và Him Lam.

Trong một diễn biến khác, ông Chu Ngọc Anh được ghi nhận vẫn điều hành và phát biểu tại các cuộc họp của Ủy Ban trong lúc ông này đang chờ thi hành kỷ luật do dính vụ bê bối kít xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á.
Image
Bí Thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng (thứ 5 từ trái) đứng cạnh Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp hôm 1 Tháng Tư, trong lúc Chủ Tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh (bìa trái) bị “cho ra rìa”. (Hình: VietnamNet)
Hồi cuối tháng trước, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương công bố bản kết luận cáo buộc ông Chu Ngọc Anh khi còn làm bộ trưởng Khoa Học và Công Nghệ “đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý” liên quan đề tài khoa học nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 của Học Viện Quân Y và bộ kít của công ty Công Nghệ Việt Á.

Văn bản của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương là chỉ dấu báo hiệu ông Ngọc Anh sắp bị cách chức, hoặc tệ hơn, vướng vào vòng lao lý. (N.H.K) [kn]
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by TranAnhDung »

Xây trung tâm hội nghị 160 tỷ đồng rồi để dân chăn thả… dê!
Đằng Vân tổng hợp
15 tháng 4, 2022

Image
Toàn cảnh Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng nhìn từ trên cao – Ảnh: Zing News

Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng ở TP.Thanh Hóa được đầu tư xây dựng từ Tháng Mười Hai năm 2012, với số vốn hơn 160 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ.

Công trình có các hạng mục nhà trung tâm hội nghị, nhà trung tâm đón tiếp và thông tin, khu nhà nghỉ sinh thái và một số công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác.
Image
Khu trung tâm rộng lớn không một bóng người – Ảnh: Lao Động
Công trình hoàn thành vào năm 2014, nhưng không hoạt động. Đến năm 2015, nơi này trở thành trụ sở làm việc tạm thời của Thành ủy, UBND TP.Thanh Hóa.

Năm 2019, sau khi Thành ủy, UBND TP.Thanh Hóa chuyển về trụ sở mới xây, thì trung tâm này cũng đóng cửa.

Đến năm 2020, chính quyền thành phố Thanh Hóa trưng dụng địa điểm này làm nơi cách ly tập trung COVID-19 của thành phố. Khi đẩ lùi được đại dịch, công trình này lại bị bỏ không. Cho đến nay, ở đây không có một bóng người trông coi, và nhiều hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp.
Image
Hành lang, nền, tường xuống cấp, phủ rêu mốc – Ảnh: Zing News

Do một thời gian dài không sử dụng, quét dọn nên bên trong trung tâm hội nghị đã xuống cấp nghiêm trọng, trần nhà bị rơi rụng, bong tróc và bụi bẩn.

Khu vực các phòng ban của UBND TP.Thanh Hóa trưng dụng là nơi làm việc trước đó, nay đã xuống cấp, trần nhà rơi đổ, bong tróc và vô cùng nhếch nhác.
Image
Cây cối mọc um tùm tại 5 khối nhà nghỉ sinh thái – Ảnh: Zing News

Cây cối mọc um tùm tại năm khối nhà nghỉ sinh thái xây theo kiểu biệt thự, đóng cửa im ỉm, bên trong bụi phủ đầy. Hạng mục này được thiết kế theo hình thức kiến trúc truyền thống, mỗi nhà cao hai tầng, diện tích xây dựng 162 m2.

Người dân địa phương tỏ ra biết tận dụng khi công trình này bị bỏ hoang lâu năm, nhờ đó cỏ cây mọc lên um tùm, tươi tốt nên biến nơi đây thành nơi chăn thả dê.
Image
Khuôn viên trung tâm hội nghị bỏ hoang thành nơi chăn thả dê – Ảnh: Zing News

Chính quyền Thanh Hóa giữ thái độ im lặng trước sự lãng phí này. Một vài vị lãnh đạo đổ lỗi cho các “đồng chí” ở nhiệm kỳ trước, và những nguyên nhân khách quan.

Nghe nói tỉnh Thanh Hóa đang có kế hoạch đưa các đơn vị sự nghiệp về làm việc tại Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng. Ngân sách sẽ phải tốn thêm vài chục tỷ nữa để sửa chữa sự vô trách nhiệm này. (Tổng hợp)
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by TranAnhDung »

Thủ tướng Nhật đến Hà Nội bắt đầu chuyến thăm 2 ngày
April 30, 2022
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Fumio Kishida, thủ tướng Nhật, đặt chân xuống phi trường Nội Bài hôm 30 Tháng Tư, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày. Nhân dịp này, các báo ở Việt Nam dành nhiều mỹ từ ca ngợi mối quan hệ Việt-Nhật và ông Kishida.

Báo VNExpress cho biết chuyến thăm của ông Kishida diễn ra khoảng năm tháng sau khi ông nhậm chức thủ tướng Nhật. Ông Kishida cũng đang giữ chức tổng thư ký Liên Minh Nghị Sĩ Hữu Nghị Nhật-Việt.
Image
Ông Fumio Kishida (giữa), thủ tướng Nhật, tại phi trường Nội Bài hôm 30 Tháng Tư. (Hình: Giang Huy/VNExpress)
Theo báo này, Việt-Nhật thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Nhật là nước tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ ba, đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam. Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt $42.7 tỷ.

Hồi cuối Tháng Mười Một, 2021, ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam, đã thăm chính thức Nhật và được ghi nhận là “lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Thủ Tướng Kishida tiếp đón kể từ khi nhậm chức.”

Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết trọng tâm chuyến thăm của ông Kishida tại ba quốc gia Đông Nam Á (Indonesia, Việt Nam và Thái Lan) là để thảo luận về các ứng phó của khối này đối với cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như chống lại sự hung hăng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Tại Đông Nam Á, chỉ có một quốc gia duy nhất là Singapore tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga.

Chỉ bốn ngày trước khi ông Kishida đặt chân đến Hà Nội, thông cáo do Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) phát đi yêu cầu Thủ Tướng Kishida “cần gây sức ép với chính quyền Indonesia, Thái Lan và Việt Nam nhằm cải thiện hồ sơ nhân quyền của các quốc gia này trong chuyến công du.”


“Nhật cần vận dụng ảnh hưởng của mình, với tư cách là một nhà đầu tư kinh tế và tài trợ lớn để gây sức ép với Indonesia, Thái Lan và Việt Nam nhằm cải thiện hồ sơ nhân quyền của các nước này,” bà Kanae Doi, giám đốc chuyên trách Nhật của HRW, được dẫn lời.

Giới chức Văn Phòng Chính Phủ và một thứ trưởng Ngoại Giao CSVN đón ông Fumio Kishida. (Hình: Nguyễn Khánh/Tuổi Trẻ)
“Thủ Tướng Kishida cần xác định rằng uy tín của Nhật phụ thuộc vào khả năng hoàn thành các cam kết về nhân quyền của chính quyền đương nhiệm, qua việc nêu các mối quan ngại về nhân quyền trong các dịp riêng tư cũng như công khai khi công du ở nước ngoài,” bà nói.

Chưa rõ liệu ông Kishida có đáp ứng yêu cầu của HRW tại Hà Nội hay không. (N.H.K) [qd]
buikiem
Posts: 504
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by buikiem »

Hội nghị Trung ương 5 và nội tình của đảng
Thu Hà
2-5-2022
Hội nghị Trung ương 5 khoá 13 của đảng cộng sản Việt Nam sẽ nhóm họp vào ngày 4-5-2022 và dự kiến sẽ bế mạc sáng 10-5-2022. Thông tin cho hay, hội nghị lần này ngoài việc “lập trình” và định hướng các nội dung cho kỳ họp thứ 3 quốc hội khoá 15 diễn ra từ ngày 23-5 đến 17-6-2022, thì nội dung còn lại chỉ tập trung vào xây dựng tổ chức đảng, chỉnh đốn đảng và kỷ luật đảng. Ngoài ra, Bộ Chính trị trình đề nghị trung ương bàn và thông qua việc thành lập Ban phòng chống tham nhũng và tiêu cực cấp tỉnh.

Đúng như nhiều đồn đoán, ông Nguyễn Phú Trọng không có ý định chuyển giao quyền lực để rút lui khỏi chính trường lúc này. Ba lý do mà phe ông Trọng loan ra: Một là thời điểm chưa “chín muồi”, hai là chưa có được sự đồng thuận cao trong đảng cho nhân sự kế vị, ba là dân chúng mong ông Trọng ngồi hết nhiệm kỳ để “đốt lò”.



Sau cú đột quỵ ở Kiên Giang hồi tháng 4-2019, ngày 6-4-2022, ông Nguyễn Phú Trọng “vi hành” đoạn đường dài hơn…150km để thăm tỉnh Quảng Ninh. Có lẽ ông Trọng muốn minh chứng cho đồng đảng thấy được sức khoẻ của ông vẫn ổn, không vấn đề gì.
Image
TBT Nguyễn Phú Trọng “vi hành” Quảng Ninh. Photo courtesy

Thật ra, nguyên nhân lớn nhất buộc ông Trọng ở tuổi 78 phải ngồi lại là, do nội bộ đảng ở thượng tầng đang lục đục, các phe nhóm chính trị tranh quyền không nhượng. Trước thềm hội nghị 5, trong hai ngày 28 và 29-4-2022 khi Vương Đình Huệ thăm Trà Vinh, Vĩnh Long, thì Phạm Minh Chính cũng làm việc ở Sóc Trăng. Hình như cả hai nhân vật ứng viên sáng giá kế vị chiếc ghế Tổng Bí thư đang tranh thủ lấy lòng các đồng chí Nam Bộ.

Những cuộc “so găng” để hạ bệ lẫn nhau đã thành truyền thống trong đảng CSVN. Chỉ cần tung bằng chứng một trong ba yếu tố: Có vấn đề về lý lịch và lập trường, sai phạm trong đạo đức và lối sống, tham nhũng và bảo kê; thì lập tức một chính trị gia sẽ nhanh chóng trở thành tội đồ của đảng.



Hội nghị Trung ương 5 lần này, dự kiến là hai Uỷ viên BCH Trung ương Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long sẽ lên “thớt”, do dính vào đại án Việt Á. Nhẹ thì bị cách chức, nặng thì có thể bị đuổi ra khỏi Trung ương đảng khoá 13 như trường hợp Trần Văn Nam, bí thư tỉnh Bình Dương.
Image
Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long, hai Ủy viên Trung ương khoá 13 dính bê bối Việt Á. Ảnh trên mạng

Quay lại thời điểm sôi động chính trường Việt Nam hiện nay, với hệ quả là sân sau của các đại ca bị xới tung lên để tìm vết tích, một số sự kiện đáng lưu ý:

Ngày 29-3 chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt, ngày 5-4-2022 ông chủ Đỗ Anh Dũng của tập đoàn Tân Hoàng Minh lại tra tay vào còng. Đế chế mà hai ông lớn trong thị trường bất động sản và khu du lịch nghỉ dưỡng gầy dựng bao nhiêu năm nay có bóng dáng của các lãnh đạo cấp cao.



Nguồn tin nội bộ cho rằng, cựu bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và thủ tướng đương nhiệm Phạm Minh Chính là hai trong số nhiều chính khách dành ưu ái cho hai đại gia kể trên. Không phải ngẫu nhiên mà tại Hội nghị về phát triển thị trường vốn chiều 22-4-2022, ông Phạm Minh Chính nhắc đi nhắc lại nhiều lần, rằng: “Quan trọng là chúng ta không hình sự hoá các quan hệ dân sự, các hoạt động kinh tế”.

Việc bắt hai đại gia có tầm ảnh hưởng lớn, cùng một số con em của họ, đã gây rúng động thị trường chứng khoán trong nước. Các “đại ca” đang toan tính giải cứu, nhưng phe “đốt lò” đã nhanh hơn một bước. Ngày 27-4-2022, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Công ty cổ phần tập đoàn FLC; vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh vào diện Ban chỉ đạo theo dõi, nhằm tránh việc can thiệp, chạy án của các “ông trùm”.

Chưa hết, ngày 29-4-2022 Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án và ra lệnh bắt giam Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC, cùng một số quan chức y tế tỉnh Đồng Nai với tội danh “Vi phạm quy định về đầu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.



Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người đàn bà thế lực “một tay che trời”, dính nhiều đến các vụ đưa và nhận hối lộ, câu kết với lãnh đạo các bộ ban ngành, các tỉnh thành để thông thầu, lập dự án “ma” rút ruột ngân sách nhà nước, lừa đảo và rửa tiền.
Image
Chân dung bà “trùm” Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Nguồn: VOV

Đến đây, rất dễ thấy màu sắc “Cuộc chiến Ba – Tư”, giai đoạn 2011-2015. Khi mà phe Trương Tấn Sang “so găng” cùng phe Nguyễn Tấn Dũng. Gay cấn đến nỗi đệ tử ruột của Ba Dũng là trùm tài phiệt Nguyễn Đức Kiên, tức “bầu” Kiên, phải lãnh án 30 năm tù giam, người của Tư Sang là ĐBQH Đặng Hoàng Yến bị bãi nhiệm, rời khỏi nghị trường, ĐBQH đại gia Đặng Thành Tâm phải trốn ra nước ngoài chữa bệnh một thời gian…

Trở lại vụ án Nguyễn Thị Thanh Nhàn, trước ngày khai mạc đại hội đảng khoá 13, để tránh bị bới móc và ảnh hưởng đến đại ca, Nhàn đã xuất cảnh ra nước ngoài cho đến tận hôm nay vẫn chưa về. Tuy nhiên, việc khởi tố và phát lệnh truy bắt Nhàn lúc này, chứng tỏ nhóm thế lực của phe bên kia trội hơn, rất nôn nóng muốn kết thúc nhanh ván cờ.

Nên nhớ, sức ép từ các ban đảng là rất lớn, đến nỗi bộ trưởng Bộ Công an (BCA) cũng không thể bao che được. Việc bắt giữ bầu “Kiên”, Dương Chí Dũng, dưới thời Trần Đại Quang nắm BCA và việc bắt thượng tá tình báo Vũ “nhôm” và đại tá Nguyễn Duy Linh (con trai của bố già Nguyễn Văn Hưởng) dưới thời Tô Lâm là minh chứng.

Trong một diễn biến khác, việc khởi tố bắt giam thứ trưởng Tô Anh Dũng và nhiều lãnh đạo chủ chốt của Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao, được xem là đòn đánh “vỗ mặt” Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh. Tô Anh Dũng có ba năm làm thư ký riêng cho Phạm Bình Minh và chính ông Minh là người đề bạt, quy hoạch Tô Anh Dũng vào ghế thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Phạm Bình Minh được đánh giá là gương mặt sáng giá, có thể ngồi ba khoá Uỷ viên Bộ chính trị và tranh chiếc vé “tứ trụ” khoá sau.
Image
Ảnh: Ủy viên Bộ chính trị Phạm Bình Minh (phải), trao quyết định Thứ trưởng cho Tô Anh Dũng. Nguồn: Báo Thế giới & Việt Nam

Về phần ông Nguyễn Phú Trọng, với việc giành được chức Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng từ tay Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 2 năm 2013, cùng với việc tái lập hai ban của đảng là Ban Nội chính và Ban Kinh tế Trung ương, quyền năng của ông Trọng gần như tuyệt đối. Thể chế độc tài đảng trị tập trung quyền lực quá lớn cho một người mà không có chế tài nào kiểm soát. Vì vậy, chiếc ghế tối thượng Tổng Bí thư luôn là đích nhắm của các phe phái.

Ông Nguyễn Phú Trọng đang được đồng đảng và bộ hạ tung hô hơn cả ông Hồ Chí Minh, rằng “đầu bạc trắng hiên ngang”, “thế thiên hành đạo”, “bồ tát tái sinh”… cho nên quân cờ ông chọn, toan tính nước đi của ông ta bị ai cản đường, người đó sẽ trả giá. Từ nay cho đến Hội nghị Trung ương 8, lấy phiếu tín nhiệm của tổng cộng 23 ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư, sẽ có những cuộc thanh trừng “một mất một còn”.

Đại quan triều đình đánh nhau, đại gia “sân sau” vỡ mật, thót tim, còn dân chúng thì mãi khổ cực và mê muội. Ngày xưa, khi đất nước có “loạn sứ quân” thì xuất hiện anh hùng cái thế, ngày nay dân đen kêu thấu trời xanh, nhưng đa số sĩ phu, trí thức chỉ biết khoanh tay, cúi mặt, đi giữa “thiên đường mù”.
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by hoangphong »

Khi gánh hát chỉ rặt vai hề
Lâm Công Tử
28 tháng 5, 2022

Image

Hổm, con nhỏ làm móng không biết chứng gì cứ ngồi than: Sao kỳ, cắn móng tay mà đau móng chân, chắc bị bịnh gì hả? Tui ngập ngừng, hay là mày đi khám chiếc xe mày đang chạy đi! Nó trố mắt: Ông xúi dại ghê nơi, xe bịnh gì mà đi khám? Ủa, chứ mày cắn móng tay mắc mớ gì móng chân mà đau?

Vậy đó, cuộc đời này có những cái lạ không giải thích được nhưng vẫn xảy ra, mà nói nghe nè, mấy bà biết cái vụ bà gì đó là ở Quốc hội vừa nói hay không, à, bà Nguyễn Thúy Anh làm tới chức Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội mình đó, bả vừa cho biết có mấy cha hay mẹ gì đó đang là đại biểu Quốc hội kiến nghị là phải nghiên cứu mở rộng diện được xét danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú sang lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học!

Hay thiệt, đại biểu Quốc hội lại đòi xét danh hiệu cho mấy chú thím không liên can gì đến nhân dân. Hình như na ná cái vụ cắn móng tay mà đau móng chân vậy! Hỏng phải sao? Nhân dân là thành phần chạy xe ôm, là làm móng, là bán vé số hay ít ra là lượm ve chai chứ nhân dân nào lại làm nghệ sĩ, kiến trúc sư, nhà văn hay nhà báo… Mấy người đó là nhân dân hạng VIP phải tránh họ ra và dành ưu tiên cho hạng hai như tụi… mình mới phải chớ!



Rảnh háng quá làm chuyện ruồi bu chuối chín! Thiệt đó, thường thì ruồi bu cái khác nhưng nghe vụ này hình như có chút ngọt ngào gì đó mới nảy sinh cái đề nghị muôn phần… ó đâm này. Tui nghi mấy người này vừa được mớm lời của một đám ký sinh… nhân dân, tức là ăn bám nhân dân nhưng hành động thì như… cha mẹ nhân dân không bằng.

Mấy mẹ biết hôn, tui nghe cái vụ cha nội Bộ trưởng Giáo dục nói là sách giáo khoa năm nay sở dĩ mắc gấp hai ba lần năm ngoái vì khổ to giấy tốt! Nghe thiệt mệt cái lỗ rún, vậy mà không bằng cái cha đại biểu Trần Hoàng Ngân chém gió là “Nếu như bản thân tôi hay con cháu chúng tôi nhận được thư khen của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ quả thật rất tuyệt vời. Vì các cháu sẽ phấn đấu làm tốt hơn, không cần phải làm những hồ sơ thi đua khen thưởng gì cả mà có ngay được cái thư khen”. Rồi cao hứng sao đó, chả phang tiếp: “Thưa với Chủ tịch Quốc hội, ở Quốc hội mà tôi được Chủ tịch Quốc hội tặng một thư khen của Chủ tịch Quốc hội thì rất tuyệt vời”!

Trời đất, hình như giày của ông Chủ tịch Quốc hội đang dính phân thì phải? Đừng cười mấy mẹ! Có gì mà cười, phải khóc chớ! Làm đến đại biểu Quốc hội tức là đã lên đến tột đỉnh cột cờ rồi mà còn quỳ lết xin giấy khen thì than ôi cho cái dân tộc này không còn nước để mà tát. Cha Ngân này cùng với mấy cha mấy mẹ khác trong cái nhà hát Quốc Hội đang dựa vào cái gối lót lưng mà họp mà bàn.

Cái gối đó là tui, là mấy người đó, chúng không hề thấy xăng lên giá ai khổ, thuế má ngày càng nặng khiến bọn nhỏ đi học không còn tiền ăn quà vặt, người nông dân cắm đầu xuống ruộng thì bị hóa chất độc hại giết dần giết mòn, tối về đến nhà có ngủ được đâu khi nghĩ đến sáng mai gạo trong lu cạn tới đáy. Mấy ông xe ôm xe Grab nhìn nhau mà mếu vì tiền đâu nữa thiên hạ kêu xe?

Cái dây chằng cuộc sống ngày một giãn nở không có điểm dừng, từ sinh viên thất nghiệp tới công nhân hãng xưởng đều cùng nhìn về một phía: Phía của tối tăm mù mịt. Vậy mà ăn lương nhà nước, ngồi ghế đại biểu lại nói lời đâm thọc thì ai chịu nổi? Không phải sao, đáng lẽ phải trưng ra cái độc hại của giấy khen, của danh hiệu thì mấy người lại đề nghị chính phủ làm cái công việc thiếu lương tri đó.

Danh hiệu tràn lan khắp chốn đang làm cho xã hội nhơ bẩn. Khu văn hóa có khi là nơi vô văn hóa nhất, càng ưu tú thì càng đói khát nghèo hèn đầy ra cả đấy không thấy sao? Còn ông Trần Hoàng Ngân nữa, ổng ở gần xóm tui chứ đâu ai mà không biết. Hồi đó ổng đi dạy học ở trường đại học kinh tế gì đó cũng thường lên đài bàn luận chuyện kinh tế kinh tôm lắm sao bây giờ lại đổi sang… kinh tởm rồi! Hay là nhóm họp chung với tụi thiểu năng nên chả lây luôn bệnh dại?

Không phải chó cắn mà bị dại. Dại đây là dại dột, chỏng khu hùn gió bẻ măng mà quên rằng không học kinh tế tụi tui cũng thừa biết tấm giấy khen mà chả đề nghị chỉ đáng 9 ngàn trong khi một lít xăng RON 95-III đã 30.650 một lít rồi.

Con nhỏ làm móng nhìn tui cười cười. Nó khoái chí vì chỉ một câu cắn móng tay lại lòi ra cả nùi của Quốc hội. Tui không muốn nó cười, tui muốn nó khóc, khi biết rõ cuộc đời nó chỉ đáng cắt móng tay còn những cái sang trọng quý phái thì dành cho đại biểu, bất cứ loại đại biểu nào cũng như nhau cả. Mà nó không chịu tin, nó vẫn mong một ngày nào đó được bảo lãnh. Rồi sao? Cắt móng tiếp gửi tiền về cho đại biểu hát lời chim chóc chắc?
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests