Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by caubennoc »

Mỹ kêu gọi Trung Quốc đàm phán kiểm soát kho vũ khí hạt nhân
November 5, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Ngoại Giao hôm Thứ Năm, 4 Tháng Mười Một, cho biết Mỹ muốn bắt đầu đàm phán với Trung Quốc về việc kiểm soát chương trình vũ khí hạt nhân sau khi Ngũ Giác Đài xác nhận Bắc Kinh phát triển kho vũ khí này nhanh hơn dự kiến, theo nhật báo South China Morning Post.

Bắc Kinh sau đó bác bỏ báo cáo của Ngũ Giác Đài và khẳng định vẫn duy trì sức mạnh hạt nhân ở “mức cần thiết tối thiểu cho an ninh quốc gia.”
Image
Xe chở hỏa tiễn HQ-9B diễn hành ngày Quốc Khánh Trung Quốc tại Bắc Kinh năm 2019. (Hình: Greg Baker/AFP via Getty Images)
Ông Ned Price, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, cho biết Washington vẫn “sẵn sàng đàm phán và đã thông báo điều này cho giới hữu trách Trung Quốc.”

Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối lời kêu gọi tham gia hiệp ước ba bên với Mỹ và Nga, hoặc đối thoại song phương với Washington, vì cho rằng Mỹ trước hết phải tự cắt giảm lượng vũ khí hạt nhân dự trữ.


Ông Wang Wenbin, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh vẫn cam kết thực hiện chính sách “không sử dụng hạt nhân đầu tiên” và nói rằng mối đe dọa hạt nhân hàng đầu của thế giới là Mỹ.

Trước đó, Bắc Kinh bày tỏ quan điểm sẵn sàng đàm phán với Washington về việc kiểm soát vũ khí hạt nhân, nhưng chỉ với điều kiện là Mỹ giảm bớt kho vũ khí hạt nhân cho cân bằng với của Trung Quốc.


Ông Wang nói: “Trung Quốc kêu gọi Mỹ nghiêm túc thực hiện các trách nhiệm giải trừ vũ khí hạt nhân, đồng thời giảm mạnh kho dự trữ hạt nhân theo mức kiểm soát và pháp lý để duy trì sự cân bằng và ổn định chiến lược toàn cầu.”

Tổng Thống Mỹ Joe Biden và Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ họp mặt trực tuyến trước cuối năm nay, sau khi giới chức hai bên thảo luận và đưa ra một loạt các cam kết cao cấp nhằm ngăn chặn việc đẩy sự cạnh tranh thông thường trở thành xung đột ngoài ý muốn. (MPL) [qd]
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by hoangphong »

Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương báo động đe dọa từ Trung Quốc
November 20, 2021
HALIFAX, Nova Scotia (NV) – Tư lệnh Bộ Chỉ Huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ (USINDOPACOM) hôm Thứ Bảy, 20 Tháng Mười Một, nói rằng Mỹ và đồng minh cần phải có phản ứng nhanh chóng hơn đối với mối đe dọa quân sự ngày càng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Theo AP, Đô Đốc John C. Aquilino tái xác nhận quyết tâm của Mỹ là giữ cho vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương luôn rộng mở và tự do di chuyển, trong cuộc họp với các đồng minh tại diễn đàn an ninh Halifax International Security Forum.
Image
Chiến hạm Mỹ, Nhật, Úc, Canada, cùng thao dượt ở biển Philippines. (Hình: Japan Maritime Self-Defense Force)
Đô Đốc Aquilino nói: “Hãy nhìn những gì phía Trung Quốc đã nói. Chủ Tịch Tập Cận Bình đã giao cho quân đội Trung Quốc nhiệm vụ là phải đạt được mức ngang bằng quân sự với Mỹ vào năm 2027. Đó là điều ông ta đã nói ra.”

Theo ông thì Mỹ và đồng minh cần phải có sự hợp tác nhiều hơn nữa về hải hành ở các vùng biển quốc tế, để tạo dựng khả năng hoạt động hỗn hợp, nhằm có thể nhanh chóng cùng nhau tác chiến khi cần thiết.

Đô Đốc Aquilino cho hay Mỹ và đồng minh “phải có được các khả năng đó, càng sớm càng tốt.”

Tình trạng căng thẳng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hiện lên cao, trong lúc quân đội Trung Quốc ngày càng đưa nhiều chiến đấu cơ hơn vào không phận gần đảo Đài Loan, nơi Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của mình và đang chờ ngày thống nhất, bằng võ lực nếu cần.
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by bichphuong »

Chiến đấu cơ Đài Loan nghênh cản 27 phi cơ Trung Quốc
November 28, 2021
ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Bộ quốc phòng Đài Loan hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Mười Một, nói rằng các chiến đấu cơ của họ đã liên tục cất cánh để nghênh cản 27 phi cơ quân sự Trung Quốc vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ), theo bản tin của Deutsche Welle.

Theo bộ quốc phòng Đài Loan, các phi cơ Trung Quốc gồm 18 chiến đấu cơ, năm oanh tạc cơ loại H-6 có khả năng mang theo bom nguyên tử, một phi cơ tiếp tế nhiên liệu Y-20 và có thể có các phi cơ trinh sát điện tử khác. Các hệ thống hỏa tiễn phòng không của Đài Loan cũng được khởi động để theo dõi hoạt động của phi cơ Trung Quốc.
Image
Các chiến đấu F-16 V, loại mới nhất của không quân Đài Loan. (Hình: Sam Yeh/AFP via Getty Images)
Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) được coi là khu vực trái độn, trước khi tiến vào không phận của một quốc gia. Các phi cơ vào khu vực ADIZ phải thông báo danh tánh và đường bay của mình.

Thái độ thị uy của Trung Quốc qua việc huy động lực lượng phi cơ đông đảo đã diễn ra sau khi có một phái đoàn quốc hội Mỹ viếng thăm Đài Loan, lần thứ nhì chỉ trong một tháng, để bày tỏ sự hậu thuẫn cho đảo quốc này.

Trung Quốc vẫn nói rằng Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và chờ ngày được thống nhất, bằng võ lực nếu cần.

Bắc Kinh ngăn cấm không cho Đài Loan hay bất cứ quốc gia nào trên thế giới công nhận hay có hành động tạo vị thế chính thống cho chính phủ Đài Loan. Bắc Kinh cũng mạnh mẽ phản đối hai cuộc viếng thăm vừa qua của phái đoàn quốc hội Mỹ.
Image
Trung Quốc đang tìm cách phát triển khả năng tiếp tế nhiên liệu trên không. (Hình minh họa: Greg Baker/AFP via Getty Images)
Trong bản đồ phi hành do bộ quốc phòng Đài Loan công bố, các oanh tạc cơ H-6 cùng sáu chiến đấu cơ Trung Quốc bay ở khu vực phía Nam Đài Loan, vào eo biển Bashi, ngăn giữa Đài Loan và Philippines, trước khi vòng ra Thái Bình Dương và trở về Trung Quốc.

Sự hiện diện của phi cơ tiếp tế nhiên liệu Y-20 cho thấy Trung Quốc đang thực tập khả năng tiếp tế trên không cho các phi cơ của họ, vốn là điều cần thiết khi chế độ Bắc Kinh muốn kiểm soát toàn khu vực Biển Đông và vươn xa hơn nữa. (V.Giang) [kn]
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by thienthanh »

Đức ra lệnh ‘cấm cửa’ người không chích vaccine, không cho tới nhiều nơi
December 2, 2021
BERLIN, Đức (NV) – Người dân Đức không chích vaccine sẽ không được vào các tiệm bị coi là “không cần thiết,” nhà hàng, cũng như các nơi tranh tài thể thao hoặc trình diễn nghệ thuật, theo lệnh của bà Angela Merkel, thủ tướng Đức, hôm Thứ Năm, 2 Tháng Mười Hai, trong khi Quốc Hội Đức chuẩn bị xét tới việc đưa ra lệnh chích vaccine toàn quốc, nhằm ngăn chặn lây lan của COVID-19.


Theo AP, bà Merkel đưa ra lệnh trên sau khi họp với các giới chức lãnh đạo cấp liên bang và địa phương, giữa lúc số người mới nhiễm COVID-19 ở quốc gia này một lần nữa vượt quá mức 70,000 trong 24 giờ đồng hồ.
Image
Thủ Tướng Đức Angela Merkel. (Hình: Friedemann Vogel – Pool/Getty Images)
Thủ Tướng Merkel nói các biện pháp này là cần thiết để đối phó với nỗi lo ngại rằng các bệnh viện ở Đức sẽ bị tràn ngập các bệnh nhân COVID-19, nhiều phần là những người chưa chích vaccine.

Bà Merkel nói với báo chí tại Berlin: “Tình hình đất nước chúng ta rất trầm trọng. Đây là hành động bày tỏ tinh thần đoàn kết quốc gia.”

Bà Merkel cho biết giới hữu trách đồng ý là phải có đòi hỏi ở cấp quốc gia về việc đeo khẩu trang, giới hạn số người tụ tập trong nhà riêng, và đưa mục tiêu là có 30 triệu liều vaccine được chích vào cuối năm nay, một điều hy vọng đạt được qua việc cho các nha sĩ và dược sĩ có quyền chích vaccine. Cũng theo dự trù, các nhân viên bệnh viện và các nhà dưỡng lão đều sẽ phải chích vaccine, và sau đó tiến tới việc có lệnh chích vaccine trên toàn quốc. Lệnh này có thể khởi sự vào Tháng Hai năm tới.

Thủ Tướng Merkel nói: “Trong tình hình hiện nay, tôi thật sự nghĩ rằng cần phải thông qua lệnh bắt buộc chích vaccine, và nếu tôi còn là thành viên Quốc Hội, tôi cũng sẽ bỏ phiếu chấp thuận việc này.”

Hiện có khoảng 68.7% người dân Đức hoàn toàn chích vaccine, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu tối thiểu mà chính phủ đưa ra là 75%. (V.Giang) [qd]
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by TranAnhDung »

Biden điện đàm với Putin khi Căng thẳng gia tăng ở biên giới Ukraine
December 4, 2021

Image

TT Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ điện đàm qua điện thoại vào thứ Ba khi căng thẳng giữa Mỹ và Nga leo thang về việc quân Nga tăng cường ở biên giới Ukraine được coi là dấu hiệu của một cuộc xâm lược tiềm tàng.

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov đã xác nhận kế hoạch vào thứ Bảy cho cuộc điện đàm được nhiều người mong đợi và cho biết nó sẽ diễn ra vào buổi tối.

Các viên chức tình báo Mỹ đã xác định rằng Nga đã điều khoảng 175,000 quân gần biên giới với Ukraine và đã bắt đầu lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược có thể xảy ra vào đầu năm tới, theo một viên chức chính quyền Biden, người không được phép thảo luận công khai về phát hiện đó và nói với điều kiện giấu tên

Các viên chức Mỹ và cựu viên chức ngoại giao Mỹ cho biết trong khi Tổng thống Nga rõ ràng đang đặt cơ sở cho một cuộc xâm lược có thể xảy ra, quân đội Ukraine ngày nay được trang bị và chuẩn bị tốt hơn so với trước đây, và các lệnh trừng phạt do phương Tây đe dọa sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Nga.

Các viên chức Ukraine cho biết Nga có thể xâm lược vào tháng tới. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Oleksii Reznikov, cho biết quân số Nga ở gần Ukraine và Crimea do Nga sáp nhập ước tính khoảng 94.300 người, đồng thời cảnh báo rằng có thể xảy ra “leo thang quy mô lớn” vào tháng Giêng.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, gần đây đã cáo buộc rằng một nhóm người Nga và Ukraine đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc đảo chính ở đất nước của ông và rằng những kẻ âm mưu đã cố gắng tranh thủ sự giúp đỡ của người giàu nhất Ukraine, Rinat Akhmetov.

Nga và Akhmetov đã phủ nhận rằng có bất kỳ âm mưu nào đang được thực hiện, nhưng người Nga gần đây đã tỏ ra rõ ràng hơn trong các cảnh báo của họ đối với Ukraine và Hoa Kỳ.

Biden dự kiến ​​cũng sẽ nói chuyện với Zelenskyy trong tuần tới, theo một người thân cận với nhà lãnh đạo Ukraine. Người này không được phép bình luận công khai trước khi thông báo về cuộc gọi và đã nói chuyện với điều kiện giấu tên.

Điện Kremlin cho biết hôm thứ Sáu rằng Putin, trong cuộc điện đàm với Biden, sẽ tìm kiếm những đảm bảo ràng buộc ngăn chặn việc NATO mở rộng sang Ukraine. Biden đã cố gắng từ chối bình luận với các phóng viên hôm thứ Sáu trước khi rời đi nghỉ cuối tuần tại Trại David.

“Tôi không chấp nhận ranh giới đỏ của bất kỳ ai,” Biden nói.

Tùy viên báo chí Jen Psaki cho biết hôm thứ Sáu rằng chính quyền sẽ phối hợp với các đồng minh châu Âu nếu họ tiến hành các biện pháp trừng phạt. Bà ám chỉ đến việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014, bán đảo trên Biển Đen nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine kể từ năm 1954.

Psaki nói: “Chúng tôi biết Tổng thống Putin đã làm gì trong quá khứ. Chúng tôi thấy rằng ông ấy đang có khả năng thực hiện hành động trong thời gian ngắn.”

Mối quan hệ Mỹ-Nga trở nên rạn nứt kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Chính quyền của ông đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các mục tiêu của Nga và chỉ trích Putin về việc Điện Kremlin can thiệp vào bầu cử Mỹ, hoạt động mạng chống lại các công ty Mỹ và xử lý nhân vật đối lập Alexei Navalny, người bị đầu độc vào năm ngoái và sau đó bị bỏ tù.

Khi Putin và Biden gặp nhau tại Geneva vào tháng 6, Biden cảnh báo rằng nếu Nga vượt qua một số ranh giới đỏ nhất định – bao gồm cả việc theo đuổi cơ sở hạ tầng lớn của Mỹ – thì chính quyền của ông sẽ đáp trả và “hậu quả của việc đó sẽ rất tàn khốc.”

TH
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by caubennoc »

G-7 cảnh báo Nga về ‘hậu quả ’ nếu tấn công Ukraine
December 12, 2021

Image
Photo Credit: Anthony Devlin

Nhóm G7 cảnh báo Nga hôm Chủ nhật về những hậu quả và chi phí nặng nề nếu Tổng thống Vladimir Putin tấn công Ukraine, theo một tuyên bố dự thảo được Reuters đưa tin.

Tình báo Mỹ đánh giá rằng Nga có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công nhiều mặt vào Ukraine sớm nhất là trong năm tới, với sự tham gia của 175.000 quân.

Điện Kremlin phủ nhận kế hoạch xâm lược và nói rằng phương Tây bị mắc chứng sợ hãi Nga. Moscow nói rằng sự mở rộng của NATO đe dọa Nga và trái ngược với những đảm bảo được đưa ra khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Tại một cuộc họp ở thành phố Liverpool, miền bắc nước Anh, các nhóm G-7 cho biết họ thống nhất lên án việc Nga xây dựng quân đội gần Ukraine và họ kêu gọi Moscow giảm leo thang.

“Nga không nên nghi ngờ rằng việc xâm lược quân sự thêm nữa đối với Ukraine sẽ gây ra những hậu quả lớn và cái giá phải trả nghiêm trọng”, dự thảo tuyên bố được các nguồn tin G-7 xác nhận.

“Chúng tôi tái khẳng định cam kết kiên định của chúng tôi đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cũng như quyền của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào được xác định tương lai của chính mình”, dự thảo cho biết.

Putin đã yêu cầu các đảm bảo an ninh ràng buộc về mặt pháp lý rằng NATO sẽ không mở rộng thêm về phía đông hoặc đặt vũ khí gần lãnh thổ Nga; Washington đã nhiều lần tuyên bố không quốc gia nào có thể phủ quyết những hy vọng của NATO.

Năm 2014, Nga chiếm bán đảo Crimea ở Biển Đen từ Ukraine, khiến phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Điện Kremlin hôm Chủ nhật cho biết ông Putin đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng quân đội Nga không gây ra mối đe dọa nào và Moscow đang bị trừng phạt vì chuyển quân xung quanh lãnh thổ của mình.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết có sự khác biệt rất nghiêm trọng về khái niệm giữa Nga và Mỹ về “lằn ranh đỏ” của Moscow.

G-7 bao gồm Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Canada và Hoa Kỳ, đồng thời bao gồm một đại diện từ Liên minh Châu Âu.

“Chúng tôi kêu gọi Nga giảm leo thang, theo đuổi các kênh ngoại giao và tuân thủ các cam kết quốc tế về tính minh bạch của các hoạt động quân sự”, G-7 cho biết trong bản dự thảo.

TH
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by bichphuong »

ĐGH Francis cảnh báo thế giới trở nên vô cảm với khủng hoảng
December 25, 2021

VATICAN CITY (NV) – Đức Giáo Hoàng Francis cảnh báo thế giới đang trở nên vô cảm với khủng hoảng và sự đau khổ đến mức hầu như không còn để ý, theo BBC.

Vị giáo hoàng đưa ra lời cảnh báo trong bài diễn văn thường niên vào ngày Giáng Sinh hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Mười Hai.

Image
Đức Giáo Hoàng Francis đọc bài diễn văn “Urbi et Orbi” ở quảng trường Thánh Phêrô tại Vatican hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Mười Hai.
(Hình: Vatican)
Đức Giáo Hoàng Francis nêu ra tình trạng bất ổn tiếp diễn ở Syria, Yemen và Iraq, cũng như nhiều nơi ở Châu Phi, Châu Âu và Châu Á.

Đức Giáo Hoàng Francis còn cho hay tác động của đại dịch COVID-19 gây khó khăn cho nỗ lực giải quyết những vụ xung đột ở cấp quốc tế.

Năm nay, Đức Giáo Hoàng Francis đọc diễn văn ngoài trời trở lại sau khi đọc ở bên trong hồi năm ngoái.

Hàng ngàn tín đồ Công Giáo, đeo khẩu trang ngừa COVID-19, tập trung ở quảng trường Thánh Phêrô để nghe vị giáo hoàng đứng trên ban công thánh đường đọc bài diễn văn “Urbi et Orbi.”

Đức Giáo Hoàng Francis cảnh báo về hậu quả xã hội của đại dịch COVID-19, cho hay “ngày càng có xu hướng rút lui… thôi cố gắng gặp gỡ nhau và làm việc cùng nhau.”

Đức Giáo Hoàng Francis nói “ở cấp quốc tế cũng vậy, hiện đang có rủi ro tránh đối thoại, rủi ro cuộc khủng hoảng phức tạp này (đại dịch COVID-19) sẽ khiến người ta đi đường tắt chứ không đi đường dài hơn” để giải quyết xung đột.

“Chúng ta vẫn chứng kiến số vụ xung đột, khủng hoảng và bất đồng ngày càng tăng,” vị giáo hoàng nói. “Những vụ này dường như không bao giờ kết thúc, mà nay, chúng ta hầu như thậm chí chẳng để ý.

“Chúng ta trở nên quá quen thuộc với những vụ này đến mức những thảm kịch lớn đang bị phớt lờ.”

Đức Giáo Hoàng Francis nêu ra Syria, Iraq và Yemen làm ví dụ, đồng thời nhắc nhở thế giới về tình hình căng thẳng vẫn còn giữa Israel với Palestine, và cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội “chưa từng có” ở Lebanon.

Quay sang Châu Á, Đức Giáo Hoàng Francis cầu Chúa an ủi người dân Afghanistan và bảo vệ người dân Miến Điện.

Đức Giáo Hoàng Francis cũng cầu nguyện hòa bình cho những nơi có xung đột khác khắp thế giới, như Ukraine, Ethiopia và vùng Sahel.

Trước đó, hôm Thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Francis, 85 tuổi, đón đêm Giáng Sinh bằng Thánh Lễ tại Basilica, trong đó, vị giáo hoàng kêu gọi tín đồ yêu thương người nghèo nhiều hơn nữa và “quý trọng những điều nhỏ nhoi trong đời.” (Th.Long) [qd]
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by bichphuong »

ĐGH Francis cảnh báo thế giới trở nên vô cảm với khủng hoảng
December 25, 2021

VATICAN CITY (NV) – Đức Giáo Hoàng Francis cảnh báo thế giới đang trở nên vô cảm với khủng hoảng và sự đau khổ đến mức hầu như không còn để ý, theo BBC.

Vị giáo hoàng đưa ra lời cảnh báo trong bài diễn văn thường niên vào ngày Giáng Sinh hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Mười Hai.

Image
Đức Giáo Hoàng Francis đọc bài diễn văn “Urbi et Orbi” ở quảng trường Thánh Phêrô tại Vatican hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Mười Hai.
(Hình: Vatican)
Đức Giáo Hoàng Francis nêu ra tình trạng bất ổn tiếp diễn ở Syria, Yemen và Iraq, cũng như nhiều nơi ở Châu Phi, Châu Âu và Châu Á.

Đức Giáo Hoàng Francis còn cho hay tác động của đại dịch COVID-19 gây khó khăn cho nỗ lực giải quyết những vụ xung đột ở cấp quốc tế.

Năm nay, Đức Giáo Hoàng Francis đọc diễn văn ngoài trời trở lại sau khi đọc ở bên trong hồi năm ngoái.

Hàng ngàn tín đồ Công Giáo, đeo khẩu trang ngừa COVID-19, tập trung ở quảng trường Thánh Phêrô để nghe vị giáo hoàng đứng trên ban công thánh đường đọc bài diễn văn “Urbi et Orbi.”

Đức Giáo Hoàng Francis cảnh báo về hậu quả xã hội của đại dịch COVID-19, cho hay “ngày càng có xu hướng rút lui… thôi cố gắng gặp gỡ nhau và làm việc cùng nhau.”

Đức Giáo Hoàng Francis nói “ở cấp quốc tế cũng vậy, hiện đang có rủi ro tránh đối thoại, rủi ro cuộc khủng hoảng phức tạp này (đại dịch COVID-19) sẽ khiến người ta đi đường tắt chứ không đi đường dài hơn” để giải quyết xung đột.

“Chúng ta vẫn chứng kiến số vụ xung đột, khủng hoảng và bất đồng ngày càng tăng,” vị giáo hoàng nói. “Những vụ này dường như không bao giờ kết thúc, mà nay, chúng ta hầu như thậm chí chẳng để ý.

“Chúng ta trở nên quá quen thuộc với những vụ này đến mức những thảm kịch lớn đang bị phớt lờ.”

Đức Giáo Hoàng Francis nêu ra Syria, Iraq và Yemen làm ví dụ, đồng thời nhắc nhở thế giới về tình hình căng thẳng vẫn còn giữa Israel với Palestine, và cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội “chưa từng có” ở Lebanon.

Quay sang Châu Á, Đức Giáo Hoàng Francis cầu Chúa an ủi người dân Afghanistan và bảo vệ người dân Miến Điện.

Đức Giáo Hoàng Francis cũng cầu nguyện hòa bình cho những nơi có xung đột khác khắp thế giới, như Ukraine, Ethiopia và vùng Sahel.

Trước đó, hôm Thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Francis, 85 tuổi, đón đêm Giáng Sinh bằng Thánh Lễ tại Basilica, trong đó, vị giáo hoàng kêu gọi tín đồ yêu thương người nghèo nhiều hơn nữa và “quý trọng những điều nhỏ nhoi trong đời.” (Th.Long) [qd]
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by bichphuong »

ĐGH Francis cảnh báo thế giới trở nên vô cảm với khủng hoảng
December 25, 2021

VATICAN CITY (NV) – Đức Giáo Hoàng Francis cảnh báo thế giới đang trở nên vô cảm với khủng hoảng và sự đau khổ đến mức hầu như không còn để ý, theo BBC.

Vị giáo hoàng đưa ra lời cảnh báo trong bài diễn văn thường niên vào ngày Giáng Sinh hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Mười Hai.

Image
Đức Giáo Hoàng Francis đọc bài diễn văn “Urbi et Orbi” ở quảng trường Thánh Phêrô tại Vatican hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Mười Hai.
(Hình: Vatican)
Đức Giáo Hoàng Francis nêu ra tình trạng bất ổn tiếp diễn ở Syria, Yemen và Iraq, cũng như nhiều nơi ở Châu Phi, Châu Âu và Châu Á.

Đức Giáo Hoàng Francis còn cho hay tác động của đại dịch COVID-19 gây khó khăn cho nỗ lực giải quyết những vụ xung đột ở cấp quốc tế.

Năm nay, Đức Giáo Hoàng Francis đọc diễn văn ngoài trời trở lại sau khi đọc ở bên trong hồi năm ngoái.

Hàng ngàn tín đồ Công Giáo, đeo khẩu trang ngừa COVID-19, tập trung ở quảng trường Thánh Phêrô để nghe vị giáo hoàng đứng trên ban công thánh đường đọc bài diễn văn “Urbi et Orbi.”

Đức Giáo Hoàng Francis cảnh báo về hậu quả xã hội của đại dịch COVID-19, cho hay “ngày càng có xu hướng rút lui… thôi cố gắng gặp gỡ nhau và làm việc cùng nhau.”

Đức Giáo Hoàng Francis nói “ở cấp quốc tế cũng vậy, hiện đang có rủi ro tránh đối thoại, rủi ro cuộc khủng hoảng phức tạp này (đại dịch COVID-19) sẽ khiến người ta đi đường tắt chứ không đi đường dài hơn” để giải quyết xung đột.

“Chúng ta vẫn chứng kiến số vụ xung đột, khủng hoảng và bất đồng ngày càng tăng,” vị giáo hoàng nói. “Những vụ này dường như không bao giờ kết thúc, mà nay, chúng ta hầu như thậm chí chẳng để ý.

“Chúng ta trở nên quá quen thuộc với những vụ này đến mức những thảm kịch lớn đang bị phớt lờ.”

Đức Giáo Hoàng Francis nêu ra Syria, Iraq và Yemen làm ví dụ, đồng thời nhắc nhở thế giới về tình hình căng thẳng vẫn còn giữa Israel với Palestine, và cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội “chưa từng có” ở Lebanon.

Quay sang Châu Á, Đức Giáo Hoàng Francis cầu Chúa an ủi người dân Afghanistan và bảo vệ người dân Miến Điện.

Đức Giáo Hoàng Francis cũng cầu nguyện hòa bình cho những nơi có xung đột khác khắp thế giới, như Ukraine, Ethiopia và vùng Sahel.

Trước đó, hôm Thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Francis, 85 tuổi, đón đêm Giáng Sinh bằng Thánh Lễ tại Basilica, trong đó, vị giáo hoàng kêu gọi tín đồ yêu thương người nghèo nhiều hơn nữa và “quý trọng những điều nhỏ nhoi trong đời.” (Th.Long) [qd]
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by TranAnhDung »

COVID-19: Lần đầu tiên vượt mốc một triệu ca nhiễm mỗi ngày
Bình Phương
01 tháng 1, 2022

Image
Rừng cờ trắng tưởng niệm hơn 27,000 người dân Los Angeles đã chết vì Covid-19 bên ngoài Đài Thiên văn Griffith hôm 18 Tháng Mười Một 2021 ở Los Angeles, California.
Ảnh Mario Tama/Getty Images

Khi biến thể Omicron lây lan toàn thế giới, số ca nhiễm COVID-19 mới trên toàn cầu hôm nay đã lần đầu tiên vượt mốc một triệu ca. “Kỷ lục” về số ca nhiễm nhiều nhất lập ra hồi Tháng Tư năm nay đã bị vượt qua ba lần trong tuần này.

Hoa Kỳ, Canada và đa số các nước Tây Âu dẫn đầu đợt gia tăng số ca nhiễm này, và đều lập kỷ lục mới.

Số ca nhiễm mới trung bình một ngày của nước Mỹ hôm Thứ Ba 28 Tháng Mười Hai là 267,000 ca, vượt kỷ lục hồi Tháng Một; sau đó tiếp tục tăng lên hơn 300,000 ca vào hôm qua Thứ Tư.


Ở 11 quốc gia châu Âu – Anh quốc, Cyprus, Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Iceland, Ái Nhĩ Lan, Ý, Malta, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ – số ca nhiễm mới cũng đã vượt kỷ lục trước đây. Nước Pháp lần đầu tiên ghi nhận hơn 100,000 ca nhiễm trong một ngày.

Ở Canada, số ca nhiễm hàng ngày tăng hơn gấp đôi trong tuần qua, lên mức hơn 25,000 ca. Ở Úc, số ca nhiễm trong một ngày đã lên hơn 12,600 ca; cao gấp tám lần mức ghi nhận ba tuần trước.

Tính bình quân số ca nhiễm mới trong một ngày trong 100,000 dân, báo The New York Times ghi nhận mức cao nhất là Ái Nhĩ Lan (217 ca), Anh quốc (195), Pháp (157), Tây Ban Nha (148), Hy Lạp (113), Hoa Kỳ (91), Ý (90), Canada (68) và Úc (50).

Ở Hoa Kỳ có 16 tiểu bang và lãnh thổ Puerto Rico có số người nhiễm cao kỷ lục từ trước đến nay. Đáng chú ý là trong số này có những tiểu bang có tỷ lệ chủng ngừa tương đối cao, như Maryland, Massachusetts, New Jersey, New York và Rhode Island – đều có trên 70% dân số đã chích ngừa đầy đủ. Như vậy biến thể Omicron không chỉ lây lan nhanh mà còn gây nhiễm bệnh ở những người đã tiêm chủng (breakthrough infections).

Tính theo số ca nhiễm mới trung bình hàng ngày trong 100,000 dân thì thủ đô Washington DC dẫn đầu với 293 ca; tiếp theo là New York (215), New Jersey (196), Rhode Island (157), Maryland (129) và Massachusetts (127).

Tình hình ở châu Âu cũng tương tự: số ca nhiễm tăng nhanh ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha – là những nước đã tiêm chủng cho hơn 80% dân số.

Tuy nhiên, tin tốt là số người vào bệnh viện điều trị và tử vong không cao như đợt bùng phát dịch do biến thể Delta hồi mùa Xuân năm nay. Hiện ở Hoa Kỳ có 78,000 người đang nằm bệnh viện điều trị COVID-19, chỉ bằng hai phần ba con số 130,000 người điều trị hồi đầu năm.

Hiệu quả tổng hợp của sự miễn dịch nhờ vaccine, mũi tiêm tăng cường và những người đã nhiễm và đã khỏi bệnh là một trong những yếu tố làm chậm đà tăng số ca nhập viện và tử vong. Dữ liệu nghiên cứu cũng cho thấy biến thể Omicron ít độc hại hơn các biến thể trước. Nhưng, do số người nhập viện và tử vong thường xảy ra sau vài tuần so với số bị nhiễm nên rất có thể các con số này sẽ tăng trong thời gian tới.

Tuy không gây chết người nhiều nhưng do lây lan nhanh và mạnh, biến thể Omicron đang gây áp lực lớn lên hệ thống y tế và nguồn nhân lực của các ngành kinh tế. Nhiều hãng hàng không, công ty công nghiệp đã bị gián đoạn hoạt động hoặc giảm sản xuất vì có nhiều nhân viên phải nghỉ việc để cách ly theo dõi COVID-19 sau khi xác định dương tính với virus.
MatVit
Posts: 1315
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by MatVit »

WHO cảnh báo một nửa Âu Châu sẽ nhiễm Omicron mấy tuần tới
January 11, 2022
GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hôm Thứ Ba, 11 Tháng Giêng, cảnh báo một nửa Âu Châu sẽ nhiễm biến thể Omicron của COVID-19 trong vòng sau đến tám tuần tới, theo BBC.

“Đợt sóng thần” Omicron “từ Tây sang Đông” đang quét khắp Âu Châu, ngoài đợt bùng phát biến thể Delta đang hoành hành, Bác Sĩ Hans Kluge, giám đốc WHO phụ trách châu lục này, cho hay trong buổi họp báo hôm Thứ Ba.
Image
Khách mua sắm đeo khẩu trang tại Camden Market ở London, Anh, hôm 7 Tháng Giêng. (Hình minh họa: Tolga Akmen/AFP via Getty Images)
WHO đưa ra dự báo như trên sau khi Âu Châu báo cáo thêm 7 triệu ca COVID-19 trong tuần đầu tiên của năm 2022. Con số này tăng hơn gấp đôi trong vòng hai tuần.

“Hiện tại, biến thể Omicron là đợt sóng thần từ Tây sang Đông, đang quét khắp vùng này, ngoài đợt bùng phát Delta mà tất cả quốc gia phải đối phó đến cuối năm 2021,” ông Kluge nói.


Bác Sĩ Kluge dẫn dự báo của Viện Đánh Giá và Đo Lường Sức Khỏe ở Seattle, Washington, cho hay “hơn 50% dân số châu lục này sẽ nhiễm Omicron trong sáu đến tám tuần tới.”

Ông cho biết quốc gia Âu Châu và Trung Á vẫn đang chịu “áp lực lớn” trong khi Omicron lan từ các nước Tây phương sang vùng Balkans.

Theo kết quả nhiều cuộc nghiên cứu mới đây, Omicron có lẽ gây bệnh nhẹ hơn những biến thể COVID-19 trước. Tuy nhiên, Omicron vẫn lây lan rất mạnh và có thể làm cho người chích ngừa đủ liều cũng nhiễm bệnh. (Th.Long) [qd]
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by dailien »

Biden cảnh báo Nga có thể xâm lăng Ukraine trong Tháng Hai
January 28, 2022

WASHINGTON, DC (NV) – Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng Thống Joe Biden vừa cảnh báo tổng thống Ukraine hôm Thứ Năm, 27 Tháng Giêng, rằng Nga có thể xâm lăng Ukraine trong Tháng Hai.

Điện Kremlin cũng lưu ý rằng việc giải quyết cuộc khủng hoảng đang trong tình trạng “không hề khả quan” sau khi Mỹ tuần này một lần nữa từ chối các yêu cầu chính của Nga, nhưng Moscow cũng xác nhận rằng “không muốn có chiến tranh ở Ukraine,” theo bản tin AP hôm Thứ Sáu.
Image
Một quân nhân Ukraine thử nghiệm hỏa tiễn chống chiến xa do Anh-Thụy Điển chế tạo. (Hình minh họa: AFP via Getty Images)
Nga bày tỏ mong muốn tiếp tục đối thoại để chấm dứt cuộc khủng hoảng, nhưng ông Biden một lần nữa đưa ra cảnh báo rõ ràng rằng Tổng Thống Nga Vladimir Putin vẫn có ý muốn xâm lăng lãnh thổ Ukraine trong tương lai không xa.

Căng thẳng đang gia tăng trong những tuần gần đây, khi mà Mỹ và các đồng minh NATO lo ngại rằng việc đưa khoảng 100,000 quân Nga đến gần Ukraine là dấu hiệu cho thấy Moscow có kế hoạch xâm lăng nước láng giềng. Nga phủ nhận việc có ý định chiến tranh này và đưa ra một loạt yêu cầu mà họ cho rằng có thể giúp cải thiện an ninh ở Châu Âu.


Tuy nhiên, đúng như dự đoán, Mỹ và đồng minh phương Tây kiên quyết bác bỏ những yêu cầu chính của Moscow vào hôm 26 Tháng Giêng, trong đó bao gồm từ chối việc cấm Ukraine vĩnh viễn không được gia nhập NATO, đồng thời nói rằng vấn đề đưa quân đội và thiết bị quân sự ở Đông Âu là không thể thương lượng được.

Washington cũng cảnh báo Moscow sẽ bị trừng phạt nặng nề nếu xâm lăng Kyiv.

Hôm Thứ Năm, Tổng Thống Biden nói chuyện với ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, để tái khẳng định sự hỗ trợ của Mỹ và đồng minh cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp viện trợ quân sự gần đây của Mỹ.

Ông Biden cảnh báo Tổng Thống Zelensky rằng khả năng cao Nga sẽ xâm lăng khi mặt đất đóng băng (dễ cho xe thiết giáp di chuyển) và các lực lượng Nga có thể tấn công lãnh thổ Ukraine từ phía Bắc Kyiv, theo hai nguồn tin thân cận với Tòa Bạch Ốc cho biết.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng Nga có thể đang chờ đợi các điều kiện thời tiết và địa hình tối ưu để chuyển các thiết bị hạng nặng vào Kyiv. Tám năm trước, Nga cũng từng xâm lăng Bán Đảo Crimea của Ukraine vào cuối Tháng Hai.

Mỹ thông báo rằng Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc dự định tổ chức một cuộc họp vào Thứ Hai, 31 Tháng Giêng, về “hành vi đe dọa” của Nga bởi vì 100,000 quân dọc theo biên giới Ukraine và các hành động tạo bất ổn khác của Nga gây ra mối đe dọa đối Hiến Chương Liên Hiệp Quốc về hòa bình và an ninh quốc tế.

NATO đang tăng cường khả năng răn đe ở khu vực Biển Baltic, trong khi Mỹ điều động 8,500 binh sĩ tới Châu Âu trong tình trạng cảnh giác cao. (V.Giang) [qd]
MatVit
Posts: 1315
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by MatVit »

Biden, Putin điện đàm hơn một giờ về vấn đề Ukraine
February 12, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Với viễn ảnh chiến tranh ngày một rõ nét hơn, Tổng Thống Mỹ Joe Biden và Tổng Thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm quan trọng hôm Thứ Bảy, 12 Tháng Hai, trong sự chú mục của cả thế giới do lo ngại là cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine có thể xảy ra trong vài ngày tới.

Sau cuộc nói chuyện kéo dài 62 phút, các giới chức cao cấp Tòa Bạch Ốc cho hay cuộc điện đàm “không làm thay đổi điều gì căn bản trong tiến trình xảy ra từ vài tuần nay,” theo bản tin của hãng thông tấn AP.
Image
Tổng Thống Joe Biden tại Camp David. (Hình: Tòa Bạch Ốc via Twitter)
Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng Thống Joe Biden nói rõ với Tổng Thống Putin rằng việc xâm lăng Ukraine sẽ “gây ra sự khổ đau lớn lao cho người dân” và các quốc gia Tây phương mong muốn có giải pháp ngoại giao để chấm dứt cuộc khủng hoảng, nhưng “đồng thời cũng chuẩn bị cho các tình huống khác.”

Theo mô tả của Tòa Bạch Ốc về cuộc nói chuyện, ông Biden cảnh cáo ông Putin rằng Mỹ và các đồng minh sẽ “đáp trả quyết liệt và mạnh mẽ, nhanh chóng gây các thiệt hại trầm trọng” cho Nga nếu điện Kremlin quyết định tấn công quốc gia láng giềng.

Theo bản thông cáo do Tòa Bạch Ốc đưa ra thì “Tổng Thống Biden nói rất rõ ràng với Tổng Thống Putin rằng tuy Mỹ tiếp tục muốn có giải pháp ngoại giao, với sự phối hợp hoàn toàn cùng đồng minh và các quốc gia đối tác khác, chúng tôi cũng đồng thời sẵn sàng chuẩn bị cho các tình huống khác.”

Hai vị tổng thống nói chuyện với nhau chỉ một ngày sau khi cố vấn an ninh Tòa Bạch Ốc, ông Jake Sullivan, lên tiếng cảnh cáo rằng tình báo Mỹ nhận thấy cuộc tấn công của Nga có thể khởi sự chỉ trong vài ngày tới, và trước khi Thế Vận Hội Mùa Đông ở Bắc Kinh chấm dứt hôm 20 Tháng Hai.



Trước khi điện đàm với ông Biden, ông Putin đã gọi cho Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron, người đã gặp ông Putin tại Moscow hồi đầu tuần này. Các nguồn tin từ điện Kremlin đưa ra cho thấy không có nhiều tiến triển sau cuộc họp giữa hai vị nguyên thủ này.

Nga đang tập trung hơn 100,000 quân gần biên giới với Ukraine và đã đưa các đơn vị khác đến quốc gia láng giềng Belarus, nói là để tập trận, nhưng bác bỏ các cáo buộc cho rằng sẽ sớm mở cuộc tấn công vào Ukraine. (V.Giang) [qd]
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by hoangphong »

Putin công nhận hai khu vực ly khai Ukraine, Biden sớm trừng phạt kinh tế
February 21, 2022

MOSCOW, Nga (NV) – Tổng Thống Joe Biden phản ứng nhanh chóng trước việc Tổng Thống Nga Vladimir Putin tuyên bố công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine, một hành động có thể mở màn cho một cuộc xâm lăng mà Mỹ đã cảnh báo trong suốt thời gian vừa qua.

Toà Bạch Ốc cho biết ông Biden sẽ sớm ban hành lệnh “cấm người Mỹ đầu tư, thương mại và tài chính kể cả đầu vào hoặc ra” hai khu vực Donetsk và Luhansk, nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai do Nga hậu thuẫn, vừa được ông Putin công nhận.
Image
Toà Bạch Ốc cho biết Tổng Thống Joe Biden sẽ ban hành cấm vận kinh tế Donetsk và Luhansk, hai khu vực vừa được Nga công nhận độc lập.
(Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)
Bà Jen Psaki, phát ngôn viên Toà Bạch Ốc, cho biết như trên vào Thứ Hai, 21 Tháng Hai, đồng thời nói thêm rằng Washington “cũng sẽ sớm công bố các biện pháp bổ sung liên quan đến sự vi phạm trắng trợn các cam kết quốc tế của Nga hiện nay.”

“Nói rõ hơn, những biện pháp này riêng biệt và bổ sung cho các biện pháp cấm vận kinh tế một cách nhanh chóng và nghiêm ngặt mà Mỹ đã và đang chuẩn bị với sự phối hợp với đồng minh và các quốc gia đối tác nếu Nga xâm lăng Ukraine,” bà Psaki nhấn mạnh.


Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, cũng vào hôm Thứ Hai lên tiếng yêu cầu các nhà lập pháp nước này công nhận hai khu vực ly khai, bước đầu thiết lập cớ để mở cuộc xâm lăng Ukraine, theo NPR.

Hành động công nhận độc lập trên của ông Putin cho phép phe ly khai chính thức mời quân đội Nga vào trong vùng lãnh thổ miền Đông của Ukraine.

Trong tuyên bố của nhà lãnh đạo điện Kremlin, ông gọi tên hai vùng lãnh thổ đòi ly khai khỏi Uraine là Cộng Hoà Nhân Dân Luhanks và Cộng Hoà Nhân Dân Donetsk.

Cả hai khu vực này đều là những vùng lãnh thổ tự trị của lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbas, miền Đông Ukraine, sau các cuộc giao tranh với chính phủ Kiev vào năm 2014.


Tổng Thống Nga Vladimir Putin. (Hình: Mikhail Klimentyev/Sputnik/AFP via Getty Images)
Tuyên bố của Nga công nhận độc lập hai vùng lãnh thổ này là một sự leo thang nghiêm trọng thủ tiêu các thoả thuận hiệp định Minsk, hồi 2015, mà nhiều người tin rằng có thể giúp tìm ra một cách ngoại giao thoát khỏi bế tắc hiện tại.

Ông Putin đã gọi điện thoại cho Thủ Tướng Đức Olaf Scholz và Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron hôm Thứ Hai để thông báo việc công nhận nền độc lập của Donetsk và Luhansk, theo ký giả Rob Schmitz của NPR đưa tin từ Berlin.

Thủ Tướng Scholz tuyên bố hành động này sẽ dẫn đến vi phạm một phía các thỏa thuận Minsk, đồng thời thúc giục Putin rút quân đội Nga khỏi biên giới Ukraine để giảm căng thẳng.

Ông Boris Johnson, thủ tướng Anh, gọi quyết định của ông Putin là “một dấu hiệu cho thấy mọi thứ đang đi sai hướng ở Ukraine,” theo BBC đưa tin.

“Nước Anh sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để đứng về phía người dân Ukraine, bao gồm cả việc chuẩn bị các biện pháp trừng phạt và củng cố sườn phía đông của NATO,” thủ tướng Anh tuyên bố.

Trong một tuyên bố, Nga cho rằng Ukraine đang thực hiện một “cuộc diệt chủng” tại vùng Donbask và Tổng Thống Putin có thể cử quân đội đến để ứng cứu.

Phía Hoa Kỳ, trong những ngày qua, đã mô tả những tuyên bố của Nga như trên báo hiệu một cuộc xâm lăng Ukraine sẽ được tiến hành bất kỳ ngày nào.

Tin tình báo Mỹ cho biết Nga tập trung tới 190,000 quân ở biên giới với Ukraine.

Washington và các đồng minh phương Tây đã cảnh báo về các biện pháp trừng phạt nếu Nga vượt biên giới của Ukraine. (MPL) [kn]
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by hoangphong »

Cuộc xâm lăng Ukraine phơi bày sự cô lập và hoang tưởng của Putin
February 24, 2022
MOSCOW, Nga (NV) – Cách hành xử của ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, trong cuộc xâm lăng Ukraine cho thấy hình ảnh của một nhà lãnh đạo ngày càng hoang tưởng và bị cô lập về mặt chính trị, theo hãng thông tấn AFP trích dẫn nhận định của các viên chức và nhà phân tích Tây phương.

Một số nhà lãnh đạo Tây phương, gồm cả Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron, trước đây từng coi ông Putin là một đối tác đàm phán đáng tin cậy.
Image
Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga. (Hình minh họa: Sergei Guneyev/Sputnik/AFP via Getty Images)
Tuy nhiên, tất cả các khái niệm về độ tin cậy đều tan vỡ sau khi vào hôm Thứ Hai, 21 Tháng Hai, ông Putin công nhận độc lập đối với hai khu vực ly khai của Ukraine và có một bài phát biểu nghi ngờ quyền thành lập nhà nước của Ukraine, dường như chỉ vài giờ sau khi đưa ra cam kết theo đuổi nỗ lực ngoại giao trong cuộc điện đàm với ông Macron, theo lời tổng thống Pháp cho biết.

Một viên chức làm việc cho tổng thống Pháp nói rằng bài phát biểu của ông Putin về Ukraine pha trộn giữa những ý tưởng cứng nhắc và hoang tưởng, đồng thời cho biết trong cuộc hội đàm kín kéo dài 5 giờ giữa hai vị tổng thống tại Điện Kremlin hồi đầu tháng này, ông Putin mà tổng thống Pháp gặp “không giống với người mà ông Macron từng thấy vào Tháng Mười Hai, 2019.”

Nguồn tin này nói rằng “ông Putin của hiện tại cứng rắn và cô lập hơn.”


Ông Macron từng gặp ông Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Paris về Ukraine vào Tháng Mười Hai, 2019, để khởi động chính sách gắn kết với Nga, và nhà lãnh đạo Nga tươi cười mang theo một bó hoa cho phu nhân Brigitte của tổng thống Pháp.

Tuy nhiên, những hình ảnh này khác xa với bài phát biểu lạnh lùng của ông Putin hôm Thứ Hai, trong đó ông cáo buộc vô căn cứ Ukraine về việc phát triển vũ khí nguyên tử và cảnh báo chế độ Kiev phải chịu trách nhiệm nếu bất kỳ cuộc đổ máu nào xảy ra.

Ông Ben Wallace, bộ trưởng Quốc Phòng Anh, nói rằng ông Putin một người “không có bạn bè, không có liên minh.”

Phân tích gia chuyên về Nga được nhiều người biết tới, bà Tatyana Stanovaya, sáng lập cơ quan tư vấn R.Politik Center, tiên đoán khoảng thời gian tới đây sẽ đen tối, sau khi ông Putin đọc bài diễn văn.

Bà viết trên Telegram: “Hôm nay là ngày Vladimir Putin bước qua phần đen tối của lịch sử. Đây cũng là khởi đầu của sự tàn lụi của chế độ ông ta, vốn hiện chỉ còn trông cậy vào lưỡi lê trên đầu khẩu súng.” (V.Giang) [qd]
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests