Bình Luận , Quan Điểm

nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by nguyenvsau »

Image

Thảm án Đồng Tâm: Một kịch bản vụng về!

Trả Lại Cho Dân
(Danlambao) - Hiện trường được bưng kín chặc chẽ. Cho đến thời điểm này tin tức về thiệt hại nhân mạng rất mù mờ. Theo các báo lề đảng, chỉ đăng lại từ thông tin của Bộ Công an vào ngày 09/01/2020 là “3 chiến sĩ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương”. Về phía người dân, thì cụ ông Lê Đình Kình và con Lê Đình Chức đã thiệt mạng...

3 mạng Công an chết, đủ thành phần: trung niên có, nam có, phụ nữ có. Sao trùng hợp thế? Và vì sao chết, vẫn chưa rõ ràng. Theo báo Công An, mù mờ cho tin: 2 chiến sĩ chết cháy và một trang mạng kể là thi thể bị cháy đen thui, áo bảo hộ còn cháy bám vào da, không thể nhận diện... Với hơn ngàn nhân lực, xe bọc thép, lựu đạn cay, và vũ trang đầy đủ... để tấn công một nhóm dân gồm một cụ già 84 tuổi và 20 mươi dân làng, trang bị với những vũ khí thô sơ - xem hình đính kèm - mà lại để chết 3 chiến sĩ. Quả thật là không hợp lý.
Image
Số vũ khí công an thu giữ của nhóm chống đối. Ảnh: An ninh thủ đô.
Trong hình cũng không có lựu đạn như các báo đã đăng tải là cụ Kình khi chết còn nắm trên tay 1 quả lựu đạn.

Và nếu có công an bị cháy vì bom xăng, thì không lẽ đoàn quân tinh nhuệ quên mang bình cứu hỏa à! Và đồng đội họ đâu? Không lẽ họ khoanh tay đứng nhìn 3 chiến sĩ cháy thành than? Toàn là nghịch lý. Năm 2017, trong vụ xung đột với dân Đồng Tâm, đề phòng trúng bom xăng, CSCĐ có mang bình cứu hỏa. Như vậy cái chết cúa 3 chiến sĩ công an, nếu có thực, là do sự tắc trách của ban chỉ huy.

Đế tăng thêm cường độ đau thương cho 3 cái chết không biết thực hay giả, các trang mạng lề đảng, như đã chuẩn bị từ trước, tung những bài sặc mùi nước mắt cá sấu: “Ba ơi! Ba đi sao không về?”, “Mẹ ơi, Xuân này con không về!”, và “Anh ơi, sao lại là anh?” Đúng là coi thường dân trí.

Tóm lai kịch bản “Công An chết 3, dân chết 1”, được dàn dựng từ truớc đễ chụp mũ dân oan Đồng Tâm là những thành phần chống đối nhà nước, nguy hiểm như “khủng bố”. Kịch bản này được dàn dựng để lót đường lừa dối dư luận trong và ngoài nước. Và khi người dân Đồng Tâm và cả nước đang bàng hoàng, thì ngay lật tức, ngày 10/1/2020, CQĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm với 3 tội danh “Giết người”, “Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép” và “Chống người thi hành công vụ”.

Một kịch bản rất vụng về...

12.01. 2020
Trả Lại Cho Dân
duynga
Posts: 117
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by duynga »

Image

Cư dân Vũ Hán gạt bỏ con số tử vong chính thức của Bắc Kinh:
Các lò đốt xác đã hoạt động không ngừng nghĩ

Bắc Kinh trả cho mỗi gia đình 3000 nhân dân tệ để đổi lấy sự im lặng

Tobias Hoonhout (National Review) - CTV Danlambao lược dịch - Người dân Vũ Hán ngày càng hoài nghi về báo cáo số người chết bởi vi khuẩn Vũ Hán của đảng Cộng sản Trung Quốc. Thông báo chính thức có khoảng 2.500 người chết tại Vũ Hán trong khi người dân tin rằng con số thực tế ít nhất là 40.000.

Một cư dân họ Mao tại Vũ Hán đã nói với Radio Free Asia: "Có thể chính quyền sẽ từ từ đưa ra những con số thực, dù cố ý hay vô ý, để mọi người sẽ dần dần chấp nhận thực tế".

Một nguồn tin của thành phố cho biết dựa trên tổng hợp của số tang lễ và hỏa táng, nhà cầm quyền có thể biết con số thực nhưng họ giữ bí mật.

Mỗi nhà quàn phải báo cáo trực tiếp dữ liệu về hỏa táng cho chính quyền hai lần mỗi ngày. Điều này có nghĩa là mỗi nhà tang lễ chỉ biết có bao nhiêu vụ hỏa táng đã được tiến hành, nhưng đó không phải là tình huống xảy ra tại các nhà tang lễ khác.

Thành phố đã bắt đầu dỡ bỏ biện pháp cách ly xã hội vào thứ Bảy sau hai tháng áp dụng. Nhà tang lễ ở Vũ Hán đã trao hài cốt hỏa táng cho các gia đình mỗi ngày, nhưng tin đồn bắt đầu lan truyền sau khi một nhà tang lễ đã nhận được hai lô hàng 5.000 lọ đựng tro hài cốt trong suốt hai ngày. Thông tin và hình ảnh được đăng tải bởi hãng truyền thông Trung Quốc Caixin và sau đó đã bị kiểm duyệt.

Các báo cáo về nhà hỏa táng làm việc không ngừng nghỉ đã dấy lên những nghi vấn.

Một người dân họ Zhang nói với RFA rằng nếu các lò đốt rác đã hoạt động suốt ngày đêm, vậy tại sao con số người chết lại rất ít?

Người dân Vũ Hán cho biết Bắc Kinh đang trả cho mỗi gia đình 3.000 nhân dân tệ - gọi là khoản trợ cấp tang lễ - để đổi lấy sự im lặng của họ.

Một cư dân Vũ Hán khác, ông Chen Yaohui cho biết có rất nhiều đám ma trong vài ngày qua và ông cũng nói nhà cầm quyền đã mua sự im lặng của thân nhân người chết bằng 3.000 nhân dân tệ.

Ông Chen Yaohui cũng tiết lộ rằng nhà cầm quyền đã chuyển các công nhân lo việc hỏa táng từ khắp Trung Quốc sang Vũ Hán để thực hiện việc hoả táng thi thể người chết suốt ngày đêm.

Nhà cầm quyền Trung Quốc đã nổ lực sử dụng hệ thống tuyên truyền quốc doanh để tránh bị lên án đã để cho COVID-19 bùng phát khi đã ngăn chận các báo cáo và đàn áp những công dân đã đưa thông tin ban đầu về sự lây truyền từ người sang người cũng như bịt miệng chuyên viên tại các phòng thí nghiệm khi họ phát hiện ra virus mới giống như virus chết người SARS vào năm 2002-2003.

Tobias Hoonhout

Nguồn:

https://news.yahoo.com/wuhan-residents- ... 59600.html

CTV Danlambao
phidao
Posts: 134
Joined: Sun Sep 30, 2012 7:29 am
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by phidao »


Image

Loài người rúng động, xã hội suy sụp vì thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi
Moustapha Dahleb

Một thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi, kích thước siêu nhỏ, tên là corona virus đang xáo trộn hành tinh. Một thứ gì đó, không nhìn thấy được, đã đến đây đặt ra luật của nó. Nó đặt lại mọi thứ thành vấn đề và đảo lộn mọi trật tự đã được thiết lập. Mọi thứ đang bị sắp xếp lại theo kiểu khác, cách khác.

Điều các cường quốc phương Tây không làm được ở Syria, Lybia, Yemen… thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (ngưng bắn, đình chiến…). Điều quân đội Algeria không làm được, thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (Hirak đã chấm dứt…). Điều các nhà đối lập chính trị không làm được, thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (lùi ngày bầu cử). Điều doanh nghiệp không làm được, thứ bé con xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (hoàn trả thuế, miễn thuế, cho vay lãi bằng không, quỹ đầu tư, giảm giá nguyên liệu chiến lược…).

Điều các chiếc áo vàng và công đoàn không làm được, thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (giảm giá bán xăng dầu, tăng quyền lợi xã hội…). Bỗng nhiên, người ta thấy trong thế giới phương Tây nhiên liệu xuống giá, ô nhiễm giảm, mọi người bắt đầu có thời gian, nhiều đến mức không biết làm gì với nó. Cha mẹ bắt đầu tập tìm hiểu con cái, con cái tập sống nhiều hơn với gia đình, công việc không còn là ưu tiên, du lịch và thú vui không còn là chuẩn mực của một cuộc đời thành đạt.

Bỗng nhiên, trong thinh lặng, chúng ta quay về với nội tâm của mình và thông hiểu giá trị của các từ đoàn kết và sự dễ tổn thương. Bỗng nhiên, chúng ta nhận ra tất cả đang trên cùng một chiếc thuyền, giàu nghèo gì cũng thế. Chúng ta biết chúng ta đã cùng nhau vét sạch ngăn kệ trong các cửa hàng và bệnh viện đang đầy ắp người và tiền không còn mảy may quan trọng.

Rằng chúng ta đều có cùng căn cước là con người đối mặt với corona virus. Chúng ta nhận ra trong nhà để xe, những chiếc ôtô cao cấp đang phải nằm im vì không còn ai được ra đường nữa. Chỉ cần một vài ngày để vũ trụ này xây dựng được bình đẳng xã hội, điều mà trước đây không thể hình dung được. Nỗi sợ đã xâm chiếm mọi người. Nỗi sợ đã đổi phe. Nó đã bỏ rơi người nghèo để sang ở với người giàu có và quyền lực. Nó đã làm cho những người này nhớ lại bản chất con người và tính nhân văn của họ. Mong rằng điều này sẽ giúp hiểu ra sự dễ tổn thương của con người, vốn vẫn tìm cách lên Sao Hỏa mà ở và vốn vẫn cho rằng mình đủ giỏi để nhân bản con người với mong mỏi được trường sinh bất tử. Mong rằng điều này sẽ giúp nhìn ra được giới hạn của sự thông minh của con người khi đối mặt với sức mạnh của thiên nhiên.

Chỉ cần vài ngày để điều xác tín trở thành điều bất định, sức mạnh trở thành sự yếu kém và quyền lực biến thành tình đoàn kết và sự phối hợp ý chí. Chỉ cần vài ngày để châu Phi trở thành châu lục an toàn. Điều tự huyễn hoặc trở thành điều dối trá. Chỉ cần vài ngày để nhân loại ý thức được rằng mình chỉ là làn hơi và hạt bụi.

Chúng ta là ai? Giá trị của chúng ta là bao? Chúng ta làm gì được trước con virus này? Hãy nhìn thẳng vào sự thật trong khi chờ hồng ân của Thượng Đế. Hãy tự vấn về bản chất người trong bối cảnh “toàn cầu hóa” đang bị corona virus thách thức. Hãy ngồi nhà và suy nghĩ về đại dịch này.

Hãy yêu nhau khi đang còn sống!

corona virus đang xáo trộn hành tinh...

Tác giả: Moustapha Dahleb (nhà văn Cộng hòa Chad)

Người dịch: Có nguồn ghi Lương Văn Lý, có nguồn ghi Ngô Thị Phương Thiện. Mong được độc giả xác minh.
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by hoanghoa »

Image

THÁNG TƯ HỎI NGƯỜI CÓ TIẾC?

- ĐẶNG CHÍ HÙNG
45 năm, thế là đã 45 năm của cái ngày đau thương cho Miền Nam nói riêng và VN nói chung. Cái ngày tang tóc ấy là một nỗi buồn trong lịch sử dân tộc VN.


45 năm, thế là đã 45 năm của cái ngày đau thương cho Miền Nam nói riêng và VN nói chung. Cái ngày tang tóc ấy là một nỗi buồn trong lịch sử dân tộc VN. Nó dứt khoát không phải là “Nỗi buồn chiến Tranh” mà Bảo Ninh đã viết bởi vì ông ấy đã viết cho Miền Bắc mà không biết rằng kẻ gây chiến đau thương cho Miền Nam và Việt Nam lại bắt nguồn từ chính Miền Bắc. Và cho đến hôm nay, một người Miền Bắc chẳng có chút liên quan gì đến Miền Nam lại viết về cái ngày đó và hỏi rằng “Người còn có tiếc?”

Tôi muốn hỏi những người lính cộng sản, những người đã tham gia đoàn quân tiến vào Miền Nam năm 1975 rằng “Có phải Miền Nam nghèo khổ, sống trong cùm kẹp không?” Trả lời thật lòng đi, đừng trả lời bằng những điều dối trá trong sách của tuyên giáo cộng sản. Chắc chắn các vị còn lương tri sẽ phải trả lời giống như những gì bà Dương Thu Hương đã nói “Chế độ man rợ lại thắng chế độ văn minh”.

Vâng! Chiến thắng không phải là vĩnh cửu và chiến thắng không phải chỉ bằng quân sự. Nước Tàu đã mất cả ngàn năm chiến tranh xâm chiếm nước ta. Đã có lúc mấy trăm năm liền chúng cai trị dân ta, tìm mọi cách xóa đi nước Việt, người Việt và văn hóa Việt. Nhưng chúng đã không thành công. Điều đó đã nói lên một sự thật không thể chối bỏ rằng “Bạn có thể cưỡng bức một quốc gia, một dân tộc bằng quân sự, nhưng để đắc nhân tâm dân tộc đó, bạn phải có một tấm lòng”. Nhưng kẻ đi cưỡng bức thì làm gì có tấm lòng mà nhất là CSVN thì càng không có điều đó. Chúng ta đã thấy sau năm 1975, CSVN đã trả thù tàn bạo với những quân dân cán chính VNCH như thế nào, chắc tôi không còn nhắc tới nữa. Cho nên, cái gọi là “Chiến thắng mùa xuân 1975” của CSVN chỉ là một sự may mắn trong một thế cờ quân sự và chính trị của những nước lớn như Mỹ, Liên Xô (Cũ), Tàu cộng mà thôi.

Tôi trách những người lính Miền Bắc tham gia đoàn quân chiếm Miền Nam trong đó có nhiều người thân của tôi 7 phần thì tôi phải trách những người Miền Nam phá hoại Miền Nam 10 phần. Tại sao lại nói thế? Tôi không hề bao biện cho người Bắc, nhưng sống trong một xã hội độc tài toàn trị, không thông tin, không internet và nếu không gia nhập quân đội thì chỉ có nước “Sống không bằng chết” thì chuyện bị lừa, bị ép vào cái mục đích để làm bá quyền cho bộ chính trị là chuyện bình thường. Họ không hoàn toàn vô tội trong sự đau thương của dân tộc bởi dù đúng hay sai, chủ quan hay khách quan thì họ cũng đã ở trong guồng máy gây đau thương cho cả dân tộc.

Nhưng đáng trách hơn là những người Miền Nam trong cái gọi là Mặt Trận giải phóng Miền Nam. Họ chẳng phải mặt trận trung lập gì cả, họ thực sự là đảng viên CS lập ra để mà phá Miền Nam. Những nhân sĩ trí thức được VNCH cho ăn học đàng hoàng, trong và ngoài nước như Dương Quỳnh Hoa, Lê Hiếu Đằng, Huỳnh Tấn Mẫm vv…đã quay lại tiếp tay cho CSVN phá nát Miền Nam. Giờ thì VN ra sao? Đã đủ độc tài chưa? Đã đủ cay đắng chưa? Đã đủ nhục nhã chưa? Các vị có hối tiếc không? Các vị có hối hận hay không?

Không chỉ Miền Nam bị mất mà từ đó nước VN đã rơi vào thảm cảnh CS. Những người trí thức Miền Nam đã tham gia phá nát Miền Nam nghĩ gì khi VNCH là một đất nước có nền kinh tế, văn hóa, đời sống, giáo dục khiến cả Singapore, Thái vv…ngưỡng mộ, lấy làm mô hình học tập lại bị phá nát bởi sự tiếp tay của các người? Để giờ đây dân Sài Gòn bì bõm lội trong nước ngập bẩn đầy phân thối của cái tên Hồ Chí Minh.

Cái Hồ Chí Minh nó thối nát và bẩn thỉu như chính cái tên của con người mang họa cho Việt Nam đó. Miền Nam đau thương, cả nước đau thương. Hỏi các vị đã một lần nào xin lỗi Miền Nam? Hỏi các vị đã một lần dám nói lên những sự thật đau lòng mà các vị đã làm: Góp tay cùng CS giết chết VN.

Giờ thì nước nhục, lòng dân đau, người dân khổ, các vị có thấy hối tiếc nếu còn Miền Nam trù phú? Giá mà, giá mà…chắc các vị sẽ nhủ trong lòng như vậy. Nhưng đừng giá mà nữa mà đã đến lúc các vị phải công khai thừa nhận lỗi lầm, công khai sửa nó bằng cách chung tay cùng người dân xóa bỏ chế độ CS. Đó mới chính là cách bù lại lỗi lầm đúng nhất mà các vị MTGPMN phải làm. Các vị còn ngồi đó mà thở dài, mà im lặng để che giấu lỗi lầm quá khứ thì các vị càng để lỗi lầm của các vị nặng nề thêm.
45 năm rồi, Hỏi người có tiếc?

Đặng Chí Hùng
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by caubennoc »

Image

Đối đầu Mỹ-Trung có dẫn tới chiến tranh?
May 16, 2020
HIẾU CHÂN

Đại dịch Covid-19 và mâu thuẫn Mỹ-Trung chung quanh nó đã làm sống dậy bóng ma một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Những ngày gần đây, báo chí, mạng xã hội và các quan chức Trung Quốc đã dùng những lời lẽ cay độc và chua ngoa để phản bác sự phê phán của Mỹ chuyện nước này che giấu đại dịch Covid-19, đẩy nhân loại vào một thảm họa y tế chưa từng có. “Độc ác”, “Điên khùng”, “Bệnh hoạn”, “Ngu dốt”… là những từ ngữ họ dùng để nói về các quan chức cao cấp của Mỹ, từ Tổng thống Donald Trump tới các bộ trưởng có quan điểm cứng rắn như Ngoại trưởng Mike Pompeo, Phó cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger… – những người đòi phải điều tra minh bạch căn nguyên của đại dịch.


Tình trạng lời qua tiếng lại càng lúc càng kịch liệt giữa hai bên đã đẩy quan hệ Mỹ – Trung xuống mức thấp nhất và có nguy cơ đi quá đà, kích hoạt một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.
Image
Hải quân Trung Quốc dàn trận trên biển Đông Việt Nam. Ảnh defencenews
Những phát ngôn và hành động của Bắc Kinh – vượt ngoài khuôn khổ ngoại giao thông thường – bộc lộ cái não trạng thâm căn cố đế của Bắc Kinh là Hoa Kỳ và các đồng minh đang cố gắng ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc quân sự, kinh tế và ngoại giao. Lối suy luận này bất chấp thực tế rằng sự phát triển mạnh về kinh tế quân sự của Trung Quốc gần bốn chục năm qua sẽ không thể có được nếu thiếu một môi trường an ninh và cởi mở do Mỹ thiết lập và điều hành, thiếu sự hỗ trợ cả về vốn liếng, công nghệ và thị trường của các quốc gia công nghiệp.

Đại dịch Covid-19, xuất phát từ Trung Quốc và đang tàn phá nặng nề các nước phương Tây. Nghĩ rằng cơ hội làm bá chủ đã tới, những kẻ hiếu chiến trong đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh phải cứng rắn hơn nữa trong quan hệ với Mỹ; trong khi những kẻ ôn hòa cảnh báo rằng các phản ứng quá đà của Bắc Kinh có thể bị phản ứng ngược, khiến Trung Quốc bị cô lập vào lúc nước này cần thị trường để xuất cảng hàng hóa, cần đối tác ngoại giao để vực dậy nền kinh tế và lấy lại uy tín quốc tế.

Giữa hai phe hiếu chiến và ôn hòa trong đảng Cộng sản Trung Quốc đang có một cuộc đấu tranh quyết liệt. Tương tự như vậy, trong chính phủ Mỹ cũng có hai phe, phe kinh tế muốn hòa hoãn với Bắc Kinh để từng bước điều chỉnh cán cân thương mại và tái lập chuỗi cung ứng hàng hóa trong khi phe an ninh nhìn Trung Quốc như một đối thủ đáng gờm, một mối đe dọa về an ninh quốc gia mà Mỹ phải khống chế trước khi quá muộn. Chính sách ràng buộc (engagement) với Trung Quốc để cùng phát triển qua nhiều đời tổng thống Mỹ, cả Dân Chủ và Cộng Hòa, nay bị coi là “nuôi ong tay áo”, cần giải kết (decoupling) càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, cuộc đối đầu giữa hai cường quốc, lúc đầu xoay quanh vấn đề đại dịch, nay mở rộng ra trên hầu hết các mặt trận, cả thương mại, công nghệ, gián điệp v.v… và có rủi ro lan rộng hơn nữa khi ông Trump và đảng Cộng Hòa xác định “chống Trung Quốc” là lá bài quan trọng trong chiến dịch tái tranh cử tổng thống của ông.

Hiện nay, cuộc đối đầu chủ yếu vẫn là “đấu khẩu”, sử dụng ngôn từ là chính, nhưng cũng đã bắt đầu có dấu hiệu khởi sự những hành động và chính sách cụ thể. Hôm thứ Sáu, Bộ Thương mại Hoa Kỳ ban hành quy định mới, cấm các công ty sản xuất chip bán dẫn có sử dụng thiết bị và công nghệ của Hoa Kỳ bán sản phẩm cho tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, leo thêm một nấc thang căng thẳng. Cái nhìn về Trung Quốc của dân chúng Mỹ và nhiều nước khác đã xấu đi rất nhiều kể từ khi đại dịch bùng phát, theo các cuộc thăm dò ý kiến.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một, tạm ngừng cuộc thương chiến khởi sự năm 2018, mà ông Trump ký kết với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) tại Washington hồi tháng 01-2020 có nguy cơ đổ vỡ, dù cả hai bên đều cam kết tuân thủ các điều khoản. Nhiều “điểm nóng xung đột” đã ngày càng căng thẳng ở Đài Loan, Biển Đông Việt Nam và Tân Cương. Trên biển Đông, các chiến hạm USS Bunker Hill, USS Barry, tàu đổ bộ tấn công USS America liên tục thực hiện các chuyến tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trong khi Trung Quốc cũng gia tăng bố trí phi cơ trinh sát và phi cơ săn tàu ngầm ra các đảo nhân tạo ở Trường Sa mà Bắc Kinh bồi đắp mới đây. Chỉ cần một sự hiểu lầm, một tính toán sai của một bên thì ngọn lửa có thể bùng cháy bất cứ lúc nào.

Xung đột đã tới điểm mà ông Trump phải tuyên bố thẳng: “Chúng ta có thể cắt toàn bộ quan hệ [với Trung Quốc],” ông nói hôm thứ Năm trong chương trình phỏng vấn với Fox Business trên đài Fox News, và thêm rằng, dù ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có quan hệ thân thiết nhưng nay thì ông không muốn nói chuyện với ông Tập nữa.

Image
Viện nghiên cứu virus ở Vũ Hán, nơi mà các quan chức Mỹ cho rằng đã để xổng con virus chết chóc ra cộng đồng, gây ra đại dịch. AFP/Getty Images
Châu Phong (Zhu Feng), giáo sư về quan hệ quốc tế Đại học Nam Kinh miền Đông Trung Quốc nói với báo New York Times qua cuộc phỏng vấn điện thoại: “Dưới mắt người Trung Quốc, chính phủ Trump đang cố gắng làm mất tính chính danh của sự cai trị của đảng Cộng sản và bêu xấu cả lãnh đạo Trung Quốc”.

Trung Quốc tất nhiên rất phẫn nộ với các tuyên bố của Washington. Hoàn Cầu Thời báo – tờ báo lá cải quảng bá chủ nghĩa dân tộc cực đoan của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm thứ Sáu lên án bình luận của ông Trump trên Fox News: “Sự điên rồ như vậy là một phụ phẩm rõ ràng, trước hết và trên hết, của nỗi lo sợ ai cũng biết Mỹ phải chịu từ khi Trung Quốc bắt đầu cuộc vươn lên toàn cầu. Đó cũng là kết hợp giữa sợ hãi và ghen tị trong giới tinh hoa của Washington”.

Báo chí của đảng Cộng sản Trung Quốc đặc biệt cay độc với Ngoại trưởng Mike Pompeo vì ông Pompeo cho rằng con virus chết chóc kia có thể đã xổng ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán – một giả thuyết mà nhiều nhà khoa học nói rằng có thể có trên lý thuyết nhưng chưa có bằng chứng. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) bình luận: “Nếu như chính trị gia độc ác Pompeo được tiếp tục phun ra những lời bịp bợm khoác lác như vậy thì sợ rằng “nước Mỹ vĩ đại trở lại” là một trò đùa”.

Khi ông Matt Pottinger, Phó cố vấn an ninh quốc gia, đọc bài diễn văn – bằng tiếng Quan thoại – kêu gọi nhân dân Trung Hoa đi theo những thay đổi dân chủ thì CCTV ví hành động đó như con cáo chúc mừng năm mới con gà!

Các nhà hoạch định chính sách của đảng Cộng sản Trung Quốc trước đây thường coi những lời cáo buộc ồn ào của chính phủ Trump là sản phẩm của những vận động chính trị nội bộ nước Mỹ. Các chính trị gia Mỹ cũng coi những lời lẽ đao to búa lớn của Bắc Kinh là mánh khóe tuyên truyền với dân chúng trong nước mà không lưu tâm nhiều. Nhưng những lời lẽ cay độc gần đây là triệu chứng của một mối quan hệ không còn suôn sẻ, từ trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), chủ bút Hoàn Cầu Thời báo, thậm chí còn lớn tiếng kêu gọi Trung Quốc gia tăng kho vũ khí nguyên tử để đối phó với hành động của Mỹ. Nhiều quan chức cao cấp khác, phần lớn là tướng về hưu, kêu gọi Trung Quốc phải sẵn sàng cho những vụ xung đột ở Đài Loan và trên biển Đông Việt Nam, nơi các chiến hạm Mỹ gia tăng tuần tra từ đầu năm nay. Vài kẻ hiếu chiến còn đi xa hơn, kêu gọi Trung Quốc phát động chiến tranh chống Mỹ và loại trừ những kẻ “phản quốc”, “bị Mỹ mua chuộc” đang ở trong hàng ngũ của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tuy vậy, những tiếng nói hiếu chiến ở Bắc Kinh vẫn thường gặp thách thức từ những người ủng hộ một lối xử sự ôn hòa hơn. “Trung Quốc bị phân cực sâu sắc. Vài người tin rằng không có cách nào khác là chiến đấu chống lại [Mỹ]. Nhưng tôi không nghĩ vậy,” ông Châu của Đại học Nam Kinh nói.
Image
Ông Tập Cận Bình đi thăm ổ dịch Vũ Hán hồi tháng Ba. Ảnh Xinhua/AP
Ông Tập Cận Bình thì dường như chọn một cách ứng xử hai mặt: với dân chúng trong nước, ông ta tỏ bộ gây gổ với Mỹ để được ủng hộ sau khi đảng và chính phủ của ông mất uy tín trầm trọng trong những tháng ngày đầu tiên của đại dịch; nhưng đối ngoại ông ta không có dấu hiệu muốn leo thang thành cuộc xung đột toàn diện. Khi đại dịch lên tới đỉnh điểm, ông ta đã điện thoại cho ông Trump, đề nghị các quốc gia “thống nhất trong cách ứng phó” với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu. Nhưng rồi từ tháng 03 đến nay, hai nhà lãnh đạo không gọi điện cho nhau nữa và mối thống nhất mong manh đó đã đổ vỡ khi dịch lan mạnh ở Mỹ, cướp đi hàng chục ngàn sinh mạng và ông Trump bắt đầu đổ lỗi cho Trung Quốc che giấu thông tin, xử lý chậm chạp.

Chủ trương hòa hoãn bên ngoài để che giấu ý đồ thâm độc bên trong luôn là cách ứng xử của Tập. Từ khi lên cầm quyền tối cao ở Trung Quốc năm 2012 ông ta đã có nhiều quyết sách liều lĩnh như mở rộng các căn cứ quân sự trên các hòn đảo Hoàng Sa và Trường Sa, khởi sự một chương trình công nghiệp hóa gây phẫn nộ cho các công ty Mỹ, tập trung hàng triệu người thiểu số Hồi giáo vào các trại tập trung ở Tân Cương v.v… – ông ta làm tất cả những chuyện này với niềm tin rằng ông ta có thể kiềm chế được phản ứng của Washington bằng cách lúc nào cũng tỏ ra thân thiết với các ông chủ Tòa Bạch ốc, từ ông Obama tới ông Trump.

“Nhưng bây giờ, tôi nghĩ mối quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa các nhà lãnh đạo chóp bu dường như đã không còn,” Thành Hiểu Hà (Cheng Xiaohe), phụ tá giáo sư trường Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Bắc Kinh nói với báo The New York Times.

Ông Tập sẽ làm gì trong cuộc đối đầu với Mỹ là một câu hỏi còn để ngỏ. Ông không muốn tỏ ra nhu nhược trước các đòi hỏi của nước ngoài, nhưng cũng không muốn cứng rắn để gây rủi ro cho nền kinh tế, nhất là trong lúc ông và đảng của ông đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở trong nước do hậu quả của đại dịch.

Lịch sử cho thấy, khi Trung Quốc gặp vấn đề mâu thuẫn trong nước thì Bắc Kinh thường gây xung đột ở biên giới để huy động sự ủng hộ của dân chúng vốn có não trạng dân tộc chủ nghĩa cực đoan, còn khi trong nước ổn định và phát triển thì Bắc Kinh lại rất uyển chuyển và linh hoạt trên trường quốc tế vì tự tin vào sức mạnh và vị thế của mình.

“Trung Hoa có triết lý rằng, khi lãnh đạo mạnh thì ông ta sẽ ôn hòa, còn khi lãnh đạo yếu kém, thì đó là lúc chúng ta cần phải lo sợ,” bà Tôn Vân (Yun Sun), giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson nhận xét.
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by hoangphong »

Image

Luật rừng CSVN

Phương Nguyễn

(Danlambao) - CsVN chỉ có luật rừng, làm gì có bộ luật này, điều khoản luật kia đâu mà sai với đúng trong vụ án Hồ Duy Hải! Muốn có thay đổi, muốn không còn án oan, công lý được thực thi. Muốn người dân không trở thành quân cờ trong trò chơi chính trị của đảng và muốn những việc tồi tệ đó vĩnh viễn không xảy ra trên đất nước Việt Nam thì không có cách nào khác là chúng ta, những người Việt còn mang hồn Việt phải cùng nhau đứng lên đấu tranh xoá sổ độc tài toàn trị cộng sản Việt Nam.

Giám đốc thẩm xử y án tử cho Hồ Duy Hải trong vụ án giết 2 cô nhân viên bưu điện Cầu Voi, Long An hơn chục năm trước làm dư luận xã hội lên cơn sốt như bị động kinh. Với phán quyết của chánh án Nguyễn Hoà Bình qua 4 câu hỏi mang tính dàn dựng biểu quyết bác kháng nghị 17/17 của hội đồng giám đốc thẩm toà án nhân dân tối cao là cách ị vào nền tư pháp của cái gọi là nhà nước pháp quyền XHCNVN.

Giám đốc thẩm xử y án tử cho Hồ Duy Hải với tiếng kêu xé ruột của bà mẹ hơn mười năm kiên trì đi kêu oan cho con trai của mình khiến dư luận xã hội đồng loạt lên tiếng phê bình, thậm chí chửi bới lẫn chỉ ra nhiều sai sót, vô lý trong quá trình điều tra. Kể cả chỉ ra vi phạm nghiêm trọng thủ tục luật tố tụng hình sự của cơ quan điều tra và điều luật xét xử do chính nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa làm ra.

Cụ thể như con dao Thái Lan, cái thớt gây án được điều tra viên sai dân phòng mua ngoài chợ về làm bằng chứng kết tội và công tố không giám định được mẩu máu, không trưng ra được dấu vân tay của can phạm Hồ Duy Hải ở hiện trường vụ án. Thế mà 17/17 hội đồng bồi thẩm và chánh án Nguyễn Hoà Bình vẫn tuyên y án tử hình cho Hồ Duy Hải thì bôi xấu đảng, chế độ không ai giỏi hơn các ông bà trong ngành tư pháp tối cao này.

Y án tử hình Hồ Duy Hải với lời khai mơ hồ không thuyết phục của nhân chứng bán trái cây và nhân chứng nhìn thấy người có mái tóc rẽ đôi như Đỗ Mười ngồi trong bưu điện Cầu Voi trong đêm xảy ra án mạng, không xác định có phải là Hồ Duy Hải không? Bằng chứng phạm tội trong hồ sơ vụ án phúc thẩm kết tội Hồ Duy Hải hiếp dâm, giết người cướp của cũng khá buồn cười. Luật sư biện hộ của Hồ Duy Hải đã đưa ra nhiều bằng chứng ngoại phạm chứng minh Hồ Duy Hải vô tội nhưng vẫn không được xem xét trong quá trình xét xử ở các toà sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm.

Có khả năng tử tù Hồ Duy Hải là kẻ thế thân, người chết thế cho hung thủ giết 2 nhân viên bưu điện Cầu Voi, chính là nghi phạm Nguyễn Văn Nghi cháu của Trương Mỹ Hoa, Trương Tấn Sang, Lê Thanh Hải lãnh đạo cao cấp đảng csVN, kẻ đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Thật sự khi đem luật pháp của nước cộng hoà XHCN ra phân tích, mổ xẻ chỉ ra sai phạm bộ luật này, vi phạm luật tố tụng hình sự kia trong hệ thống tư pháp để mong cho toà án xét xử đúng người, đúng tội theo luật pháp quy định. Nghĩ như thế, quả thật người Việt mình quá hiền, quá mau quên. Xứ đông lào XHCN này làm gì có luật? Không nhớ bọn cán bộ, đảng viên của chúng, đứa nào cũng một mồm hoang dã, có cơ hội là phun ra: “Luật là tạo, tao là luật!”

Biết bao nhiêu người dân bị mớm cung, dụ cung, ép cung, bị nhục hình tra tấn chết trong phòng tạm giam, tạm giữ và có bao nhiêu án oan sai may mắn được minh oan như Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén, Hàn Đức Long, Huỳnh Văn Minh, Lê Bá Mai, Trần Văn Chiến...

Thế cho nên hầu hết người dân đều biết đặc tính xã hội đen ở xứ đông lào XHCN: “công lý chỉ là tên của một diễn viên hài... và Việt Nam có một rừng luật nhưng chỉ sử dụng có mỗi luật rừng.”

Người Việt Nam mình dễ dãi, dễ quên nên cứ thi nhau bàn tán, cãi cọ nói ông chánh án Nguyễn Hoà Bình và hội đồng giám đốc thẩm sai bộ luật này điều luật nọ... Thậm chí làm thầy cãi sử dụng lý lẽ, chứng cứ luật pháp của hệ thống tư pháp rừng rú của csVN chứng minh Hồ Duy Hải vô tội, Hồ Duy Hải bị án oan sai, chết thế cho hung thủ là cháu của nguyên lãnh đạo cao cấp của đảng cộng sản Việt Nam, là lạc quan tếu... là cố tình quên Việt cộng chỉ có mỗi luật rừng.

Có lẽ các điều tra viên, các kiểm sát viên, các bồi thẩm, các quan toà trong hệ thống tư pháp của nhà nước pháp quyền XHCNVN đều biết luật pháp của làng Ba Đình, có khác chi chợ động vật hoang dã và các giới chức trong hệ thống tư pháp do đảng lãnh đạo như những tên đồ tể tha hồ giết mổ... muốn giết con nào thì ra tay có ai cản chúng được, làm gì được chúng!

Chuyện Hồ Duy Hải phải chết thế cho kẻ giết người là cháu của bọn tai to mặt lớn cộng sản Việt Nam là chuyện thường ngày của dân làng Ba Đình. Thực ra vụ án Hồ Duy Hải cũng là công cụ của trò chơi chính trị đấu đá tranh giành quyền lực trước kỳ Đại hội XIII sắp tới, và dê tế thần Hồ Duy Hải chỉ là một quân cờ trong ván cờ phe đảng nằm dưới tay của phe Trần Quốc Vượng, Nguyễn Hoà Bình, Trương Hoà Bình đấu với phe đảng giấu mặt trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam, có khả năng là phe Vương Đình Huệ, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam?...

Chuyện trò hề công lý trong nhà nước pháp quyền XHCN hay chuyện đấu đá tranh giành quyền lực chính trị trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam như đến hẹn lại lên, không có gì lạ và cũng chẳng cần phải mất thời giờ, mất sức với nội tình cộng sản Việt Nam, vì dùng trí tuệ nói lý lẽ luật pháp đúng sai với đám rừng rú làng Ba Đình luật là tao tao là luật, sẽ không thay đổi được gì.

Muốn có thay đổi, muốn không còn án oan, công lý được thực thi. Muốn người dân không trở thành quân cờ trong trò chơi chính trị của đảng và muốn những việc tồi tệ đó vĩnh viễn không xảy ra trên đất nước Việt Nam thì không có cách nào khác là chúng ta, những người Việt còn mang hồn Việt phải cùng nhau đứng lên đấu tranh xoá sổ độc tài toàn trị cộng sản Việt Nam.

14.05.2020
Phương Nguyễn
danlambaovn.blogspot.com
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by lengoi »

Image

Ý chí quyền lực tự do và sự nô lệ quyền lực

Phạm Văn (Danlambao)
1. Lời dẫn

Sáng Chủ nhật, ngày 10 tháng 5 vừa rồi, tôi có cuộc hẹn tại một địa điểm trên đường Hùng Vương Hà Nội. Cả lúc đi và về, dường như tôi cũng đã rơi vào đúng cái tâm trạng của thi sĩ Trần Dần trước kia: “Tôi đi, không thấy phố, không thấy nhà, chẳng thấy cỏ hoa mang màu sự sống”, chỉ thấy chình ình một cái mả lớn xám ngoét với hai hồn ma áo quần trắng toát đứng bất động, hai hàng rào chắn hai bên đường Hùng Vương không cho người và các phương tiện đi qua trước cửa, gần xa bóng những công an chìm nổi vàng, trắng, xanh, xám đều có, đi đứng, ẩn hiện, xung quanh, nhất là hai bên đường vô số những biểu ngữ, cờ phướn với những chữ số “19 - 5” hoặc “130 năm…” màu vàng được in nổi bật trên nền đỏ màu máu v.v...

Tất cả những gì tôi thấy, tôi hình dung chúng giống như một cái vòng sắt rất lớn đen chũi có nhiều đinh ốc với những sắc màu khác nhau, có cả những cái được mạ vàng, chụp lên bầu trời thủ đô Hà Nội, mà từ đây sinh ra không biết bao nhiêu những vòng sắt lớn nhỏ vô hình chụp lên đầu người dân Việt Nam, đêm ngày không ngừng xiết chặt. Một cảm giác lạnh toát và ghê rợn, như luồng điện giật mạnh sống lưng. Rất may, tôi đã nhận ra và tháo gỡ được cái vòng này khỏi đầu mình. Nhưng khốn thay, còn nhiều người dân vẫn tự hào, hát ca khi ngỡ tưởng đó là cái vương miện bằng vàng thật trên đầu mình, mà không biết rằng mỗi lần tự hào, ca hát ấy là một lần những chiếc đinh ốc kia lại xiết chặt thêm.

Sau khi trở về căn phòng của mình và đi ngủ. Khoảng gần 4 giờ sáng ngày 11 - 5 tôi bỗng thức giấc, những biểu tượng về buổi sáng hôm qua vụt hiện đến. Tôi thấy cần phải viết một điều gì đó, nhất là vào những ngày tháng 5 này. Rất nhiều ý nghĩ, ý tưởng xuất hiện như “Cái lăng, Ngày sinh và Màu máu”, “Hồn ma Ba Đình” hay “Bãi tha ma Ba Đình”, “Cái lăng và bóng tối”, “Cái vòng “kim cô” trong tâm hồn, tư duy và tinh thần của một dân tộc” v.v.. Tuy nhiên, tôi không muốn để cho các cảm xúc lấn át. Vì thế, kết hợp với vấn đề tôi đang nghiên cứu là văn hóa phương Đông - Trung Quốc, cụ thể về “cơ sở xã hội - lịch sử của Nho Khổng giáo”, tôi xác định chủ đề bài viết là “Ý chí quyền lực tự do và sự nô lệ quyền lực”.

Lưu ý, ở tựa đề và nội dung bài viết này tôi “mượn” từ ngữ, khái niệm “ý chí quyền lực” của triết gia Đức F. Nietzsche (1844 - 1900) và sẽ căn cứ vào cách hiểu của F. Nietzsche và của truyền thống tư tưởng châu Âu - phương Tây nói chung để mở rộng, phát triển nội dung, ý nghĩa của khái niệm này.

2. Ý chí quyền lực tự do hay ý chí quyền lực của Con Người

Khi xem tồn tại nói chung là “đời sống”, F. Nietzsche cho rằng ý chí quyền lực chính là bản chất hay cái tồn tại căn bản của nó. Trong lĩnh vực đời sống con người, xã hội, F. Nietzsche cho rằng ý chí quyền lực của con người, xã hội là hiện thân của ý chí quyền lực nói chung và là bản chất của đời sống con người, của chính con người. Đồng thời, ông cũng xem ý chí quyền lực là cái đặc trưng cho con người, là bản chất giá trị của nó.

F. Nietzsche hiểu ý chí quyền lực của con người là cái khả năng, năng lực sai khiến, chi phối, thống trị không chỉ đối với bản thân mỗi con người cả về tinh thần và hành động, mà cả đối với những người khác, thế giới bên ngoài nói chung và cái khả năng, năng lực này là thuộc đời sống vô thức, không có tính chủ đích, hay là cái phi lý tính. Ở đây ý chí không phải là tất cả, nhưng nó như cái cường lực, một sức mạnh, lực lượng tiềm tàng, hoàn toàn tự phát bên trong tinh thần con người. Theo F. Nietzsche, cái con người mang ý chí quyền lực đã từng tồn tại trong lịch sử, đó là những chủ nhân ông. Họ chính là những cá nhân con người với đủ những thuộc tính, giá trị cơ bản khác như tính độc lập, chủ thể, đạo đức, đặc biệt là tự do, hoàn toàn khác biệt, đối lập với đám đông quần chúng. F. Nietzsche không coi ý chí quyền lực chỉ là ý chí quyền lực chính trị.

Tư tưởng về ý chí quyền lực của F. Nietzsche hình thành vào cuối thế kỷ XIX, là thời kỳ chủ nghĩa tư bản - tự do vẫn đang ở giai đoạn đầu của nó, mà theo một số nhà chuyên môn kinh tế chính trị học, nó là thời kỳ chủ nghĩa tư bản man rợ, cũng là thời kỳ xuất hiện khuynh hướng xã hội chủ nghĩa cả về tư tưởng và hiện thực. F. Nietzsche phê phán quyết liệt gần như phủ nhận hoàn toàn cả hai khuynh hướng lịch sử nói trên khi cho rằng chính chúng đang phá hủy hoàn toàn truyền thống ý chí quyền lực (chủ nhân ông) của loài người. Do đó, ông kỳ vọng vào sự khôi phục truyền thống này với sự xuất hiện của những chủ nhân ông mới với ý chí quyền lực và những thuộc tính, giá trị khác như tự do, tính độc lập, chủ thể, đức hạnh cao quý, lớn lao hơn bao giờ hết. Ông cho rằng những con người này trước hết thể hiện ở sự ra đời của thế hệ triết gia mới với những quan niệm, tư tưởng đoạn tuyệt hoàn toàn với mọi triết học truyền thống.

F. Nietzsche đã quá đề cao cái phi lý tính trong việc khẳng định ý chí quyền lực và chưa hoặc không thuyết phục ở chỗ cho rằng mọi tồn tại đều là đời sống và bản chất của nó là ý chí quyền lực. Nhưng cần thấy rằng vào thời của ông, việc phát hiện ra vai trò của cái phi lý tính, cái phi chủ đích nhằm phê phán khuynh hướng tuyệt đối hóa lý tính, là một phát hiện vĩ đại. Mặt khác việc ông giải thích sự tồn tại của ý chí quyền lực trong đời sống xã hội, con người, rõ ràng có nhiều điểm sâu sắc, chính xác và hợp lý. Thực chất của điều mà ông gọi là “ý chí quyền lực” chính là về cái khả năng, năng lực làm chủ của con người, là cái đặc trưng cho con người nhằm phân biệt rõ nó với loài vật, cũng chính là cái đặc trưng của con người mà ông gọi là “chủ nhân ông”.

Tuy nhiên, điều mà F. Nietzsche gọi là “ý chí quyền lực” thực ra là tư tưởng của thế kỷ XVII - XVIII ở châu Âu - phương Tây về tính chủ thể (độc lập) của con người. Chỉ có điều ở đó người ta đề cao lý tính, trí tuệ, trong khi F. Nietzsche đề cao cái phi lý tính, phi chủ đích. Đồng thời, ở đây người ta cũng nói đến đạo đức, nhất là tự do, ý chí tự do (khái niệm của I. Kant) trong mối liên hệ hữu cơ, không thể chia cắt với tính chủ thể. Quả thực, khát vọng trở thành người chủ, có thể làm chủ bản thân, chi phối, thống trị, chiếm lĩnh thế giới bên ngoài, kể cả mong muốn được chỉ huy, lãnh đạo người khác, nhằm đạt mục đích hoạt động, để có cuộc sống hạnh phúc thực sự, là nhu cầu, bản năng tự nhiên vốn có của con người, hơn thế nó chứng tỏ sự trưởng thành của con người về tâm lý, văn hóa. Rõ ràng bằng ý thức, tinh thần (tôi hiểu ý thức, tinh thần theo nghĩa rộng, tức là bao gồm cả ý thức theo nghĩa hẹp và vô thức, cái phi lý tính) con người đã làm ra thế giới văn hóa, những nền văn minh của mình trong tư cách chủ thể của chúng.

Như vậy, kết hợp tư tưởng của F. Nietzsche với tư tưởng của thế kỷ XVII – XVIII và của cả ngày nay, có thể hiểu ý chí quyền lực theo cách mới hơn, đầy đủ hơn, đó là khả năng, năng lực tinh thần bên trong con người bao gồm cả cái phi lý tính và lý tính, tâm hồn và trí tuệ (và có thể cả những quá trình khác nữa?), đó là cái sai khiến, chi phồi hành động con người, giúp con người có thể tác động, chi phối, biến đổi các đối tượng khác nhằm tạo ra thế giới riêng, đặc trưng cho sự tồn tại của nó - thế giới văn hóa. Ý chí quyền lực chính là cái khẳng định tính chủ thể của con người-cá nhân con người và nó là của những con người tự do và đức hạnh.

Theo đó, nhìn một cách hình thức, bề ngoài, ta cứ tưởng quyền lực là những khả năng, năng lực cơ bắp hoặc của những công cụ, phương tiện vật chất của con người cho phép nó có thể hành động biến đổi các đối tượng để đạt mục đích. Nhưng thực ra, chính cái khát vọng, ý chí, tư tưởng, ý thức hay tinh thần mới là cái ra lệnh cho chính con người, do đó cho kẻ khác hành động theo ý muốn của nó. Vì thế, nói quyền lực trước hết là nói “ý chí” quyền lực hay mở rộng ra là cái tinh thần hay ý thức quyền lực, tức là cái sức mạnh tinh thần bên trong sai khiến con người hành động. Đó là bản chất của cái mà ta gọi là quyền lực.

Song rất cần nhấn mạnh rằng việc hiểu ý chí quyền lực không tách rời tự do, đức hạnh, nhất là Tự do, là rất quan trọng. Ở đây ta nói ý chí quyền lực là nói ý chí quyền lực tự do, là ý chí quyền lực do con người tự tạo dựng và thực hiện. Người tự do không trông chờ sức mạnh ở bên ngoài, trái lại họ tự tạo ra nó và sử dụng nó một cách tương xứng. Cả F. Nietzsche và truyền thống tư tưởng châu Âu - phương Tây nói chung đều rất đề cao điều này. Cho nên, đối với họ đặt tự do ra ngoài ý chí quyền lực, thì tư tưởng về ý chí quyền lực trở thành vô nghĩa. Tự do, đức hạnh quy định tính chính danh, tính chân chính của ý chí quyền lực, của tính chủ thể, của chủ nhân ông - người chủ. Nói cách khác, người chủ (chủ nhân ông), con người mang ý chí quyền lực tự do, đó chính là con người thực sự với chữ Con Người (viết hoa).

Nhưng đến đây hẳn có người muốn nói rằng thực ra chúng ta - con người chẳng làm chủ cái gì cả, chúng ta không phải là chủ nhân của tồn tại, của chính chúng ta. Vâng, đó là cách nói của những người theo tôn giáo hay có đức tin một cách thụ động hoặc có thể cực đoan, hoặc của những người vô tình hay cố ý rơi vào quan điểm khách quan chủ nghĩa, bao gồm cả chủ nghĩa khách quan lịch sử. Những người thứ nhất cho rằng Chúa Trời hay Thượng đế đã sắp đặt cả rồi, con người chỉ hành động trong-theo trật tự của Thượng đế. Còn những người theo chủ nghĩa khách quan, nhất là khách quan lịch sử, cho rằng tự nhiên, lịch sử có tiến trình của nó, chẳng cần hành động thì một thời kỳ, một biến cố nào đó vẫn xảy ra.

Theo tôi, đó là những cái nhìn lệch lạc, thậm chí sai lầm, trong đó có thể bao gồm cả cái nhìn muốn biện hộ cho sự hèn nhát, cơ hội và nô lệ cho quyền lực. Bởi vì, nếu xem con người là đối tượng hoàn toàn thụ động như thế thì sự tồn tại, mọi cố gẳng của nó cho những giá trị chân - thiện - mỹ ngàn đời nay là vô nghĩa. Tôi không theo tôn giáo nào, nhưng tôi tin vào sự tồn tại của Chúa Trời, đối với tôi điều này như một Đức tin. Vì vậy, tôi có niềm tin lớn lao vào ý chí quyền lực, tính chủ thể của con người. Con người phải trở thành người chủ cuộc sống của mình mới có thể tạo ra sự tồn tại đặc trưng của nó là thế giới văn hóa. Tuy nhiên, con người cần phải biết rõ sự thật lớn lao là nó chỉ có thể làm chủ, tự do trong trật tự mà chính nó không thể làm chủ, không thể tự do, trong trật tự mà nó nhất định bị lệ thuộc. Đó là nghịch cảnh, nghịch tồn, là mâu thuẫn tự nhiên của tồn tại của nó và đó cũng là nơi con người đã và phải tiếp tục tìm ra, chứng minh ý nghĩa của sự tồn tại của nó.

3. Sự nô lệ quyền lực - Quyền lực nô lệ và những con vật mang hình người

Để hiểu thế nào là sự nô lệ quyền lực chúng ta cần làm rõ các nội dung bao gồm quyền lực nô lệ, tức là quyền lực mà có những kẻ làm nô lệ cho nó và kẻ nô lệ cho quyền lực. Căn cứ vào đây ta sẽ chỉ ra nội dung, đặc điểm của quyền lực nô lệ và kẻ nô lệ quyền lực trong thể chế độc tài toàn trị, cụ thể là ở Việt Nam hiện nay.

- Về quyền lực nô lệ. Cũng như ý chí quyền lực nói chung, quyền lực nô lệ trước hết là cái ý thức, tinh thần sai khiến, chi phối con người hành động. Cho nên, cũng có thể xem quyền lực nô lệ cũng là một thứ ý chí quyền lực. Nhưng quyền lực nô lệ khác căn bản so với ý chí quyền lực tự do ở chỗ nó không có nội dung là tự do và đức hạnh. Đây là thứ quyền lực không phải do con người tự tạo nên tương xứng với những địa vị và chức vụ của họ trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau. Về thực chất, nó là thứ quyền lực, ý chí quyền lực ở bên ngoài, của kẻ khác, chi phối kẻ nô lệ, khiến kẻ nô lệ thụ động, khuất phục trước nó.

Quyền lực nô lệ đem đến nỗi sợ hãi, khiếp nhược cho những kẻ nô lệ. Trong nhiều trường hợp quyền lực nô lệ là những cái rất lệch lạc, bệnh hoạn, chẳng hạn như kẻ nô lệ đủ loại lớn bé, cao thấp khác nhau tin vào những điều nhảm nhí, mơ hồ, sẵn sàng cúi đầu, quỳ lạy trước các loại ấn tước (như “ấn kim cang”), trước những thứ vô tri, vô hồn như “đất”, “gỗ”, “gạch”, “đá” v.v.. Những quyền lực này đem đến những nỗi sợ vu vơ, mơ hồ. Chúng như những “ma lực” hay những “bóng ma” quyền lực và luôn tồn tại sẵn ở đâu đó đối với những kẻ nô lệ cho chúng.

- Về những kẻ nô lệ quyền lực. Khi nói đến ý chí quyền lực nô lệ thực ra ta cũng đã nói về kẻ nô lệ quyền lực rồi. Nhưng cần hiểu rõ rằng kẻ nô lệ quyền lực không thể nô lệ cho ý chí quyền lực tự do, vì nếu như thế theo nghĩa nào đó, lại là điều tốt, nó cũng giống như chàng trai nói với người yêu: anh xin làm kẻ nô lệ cho em. Thực ra, kẻ nô lệ ý chí quyền lực chỉ có thể nô lệ cho ý chí quyền lực nô lệ, không thể khác được. Đối với kẻ nô lệ quyền lực thì ý chí quyền lực không bao giờ là của chúng, trái lại nó luôn là cái bên ngoài chúng. Nó thuộc về vật khác, kẻ khác.

Bởi vì, khi ta nói kẻ này chỉ là nô lệ cho lòng tham tiền bạc, sự giàu có, kẻ kia là nô lệ của sự hám danh, hám địa vị, chức tước, kẻ kia nữa là nô lệ cho sự hám dục v.v.., nghĩa là chúng ta nói những kẻ đó đều bị tâm lý, sự hiểu biết nhất định, thậm chí cả “đạo đức” của chúng sai khiến chúng. Tất cả những điều ấy không sai. Nhưng bản chất vấn đề là ở chỗ khi những cái bên trong kia vượt khỏi sự kiểm soát của chúng, thì chúng trở thành những cái đối lập, ở ngoài chúng. Cho nên, những cái không kiểm soát được, trở thành cái bên ngoài ấy đến lượt mình sẽ bị những cái bên ngoài thực sự thao túng, chi phối. Kẻ nô lệ cho sự hám danh vọng, nhất định sẽ tìm đến những kẻ, thế lực đem cho chúng danh vọng, kẻ nô lệ cho tiền bạc nhất định sẽ tìm đến những thế lực đem lại cho chúng nhiều tiền bạc và sự giàu có v.v..

Có hai loại kẻ nô lệ: kẻ nô lệ và kẻ nô lệ của nô lệ. Sự phân loại này mang ý nghĩa định vị, tức là xác định kẻ thứ nhất để biết kẻ thứ hai. Nếu tôi không nhầm thì có một nhà nghiên cứu đã nói rằng đối lập giữa chủ nô và nô lệ chỉ là hình thức, còn thực chất là đối lập giữa tự do và nô lệ (tức là đối lập giữa người chủ nô tự do, có thể hiểu theo cách nói của F. Nietzsche là “chủ nhân ông”, và người nô lệ). Tôi cho rằng đó là một nhận định rất sâu sắc và chính xác. Đối lập giữa tự do và nô lệ chính là mâu thuẫn, động lực bên trong của chế độ xã hội chiếm hữu nô lệ, do đó của tiến bộ xã hội, lịch sử. Trong khi đó, ở chế độ này nhiều kẻ tưởng mình là ông chủ so với người nô lệ này, nhưng thực ra hắn lại là nô lệ của kẻ khác khi hắn nô lệ cho ý chí, lòng tham của hắn. Sự đối lập của hai kẻ nô lệ này nhất quyết không phải là động lực thực sự của tiến bộ xã hội.

Mối quan tâm chung, phổ biến của kẻ nô lệ, cả nô lệ cũng như nô lệ của nô lệ, là đời sống thân xác, là những gì thỏa mãn những nhu cầu thân xác của nó. Tâm lý, phẩm tính chung của kẻ nô lệ quyền lực là sợ hãi, cúi đầu, cam chịu, khuất phục, luôn thấy mình nhỏ bé so với cái lớn, cái lấn át của những cái, những kẻ mà nó tôn thờ, sùng bái (bởi vì hắn đã “quỳ xuống”).

- Đặc điểm nổi bật của ý chí quyền lực nô lệ và của kẻ nô lệ cho ý chí quyền lực ở phương Đông - Trung Quốc và cả ở các nước độc tài toàn trị nói chung, cụ thể là ở Việt Nam, đó là sự tuyệt đối hóa quyền lực chính trị, do đó là sự tuyệt đối hóa quyền lực của kẻ đứng đầu hệ thống chuyên chế. Sự chi phối tuyệt đối của quyền lực chính trị nói lên tính chất toàn trị của hệ thống cai trị này. Hầu như ở đây quyền lực được duy trì bằng cách những kẻ ở địa vị, chức vụ cao hơn nhân danh quyền lực mà trao cho những kẻ có địa vị, chức vụ thấp hơn. Đến lượt mình, những kẻ cao hơn kia lại được nhận bởi kẻ cao hơn nữa, rồi sau đó, cao hơn nữa là Trởi (Thiên mệnh), thậm chí cuối cùng có thể là những thế lực ngoại bang v.v..

Bời vậy, trong hệ thống này kẻ làm ác không phải thực thi quyền lực trong tay nó, mà là vì kẻ sai khiến nó ở sau, cao hơn nó. Cho nên, nói chung ở đây kẻ nô lệ không sợ kẻ trực tiếp nô dịch mình mà sợ kẻ-thế lực, nhất là vô hình, đứng sau kẻ đó. Nó sợ cái bóng quyền lực và kẻ nô dịch nó luôn cố tạo ra cái bóng ấy. Rõ ràng ở đây quyền lực tồn tại như những cái đã có sẵn với những thang bậc cao thấp, lớn nhỏ khác nhau. Vì thế, trong hệ thống này những kẻ không có hiểu biết, không có năng lực, bất tài và vô luân, vô đạo, vẫn có thể có địa vị, chức tước cao, rất cao, thậm chí đứa trẻ con cũng có thể chễm chệ trên ngai vàng.

Vì thế, trong hệ thống quyền lực này, kẻ có quyền thường nói chúng “nhân danh” cái này cái kia, chứ không phải bản thân chúng. Những cái chúng nhân danh ấy hầu hết là vô hình, không xác định, mơ hồ, thần bí, có thể là Trời (Thiên mệnh), là “nòi giống tinh hoa”, “chủng tộc thượng đẳng”, là “trung tâm thiên hạ”, là “đất đai của tổ tiên lâu đời”, là thần linh, ma quỷ, và có thể là “tư tưởng” hay chủ yếu là “hồn ma” của những kẻ đã chết v.v.. Cho nên, thực chất quyền lực nô lệ không nằm ở những sức mạnh cơ bắp hoặc bạo lực nói chung, có chăng chúng chỉ mang tính trực tiếp, mà ở những gì được nhân danh ấy. Có lẽ sự đểu giả, ma mãnh nhất là khi kẻ cai trị độc tài nói chúng “nhân danh” nhân dân (chính quyền nhân dân, nguyện vọng, quyền lợi của người dân v.v..).

Một trong những hình thức phổ biến mà thể chế nô lệ quyền lực chính trị thực hiện, đó là tạo sự ban ơn và biết ơn. Kẻ nô lệ cao hơn ở trên ban mệnh - quyền lực và kẻ nô lệ ở dưới nhận mệnh - nhận ơn để trả ơn. Đây là cách thức đặc biệt nhằm trói chặt con người vào hệ thống để dễ bề sai khiến, thao túng. Mặt khác, sự dối trá, do đó bạo lực và sự tàn bạo như một thuộc tính cố hữu của hệ thống nô lệ tuyệt đối quyền lực chính trị. Thể chế này còn duy trì lòng ham thích địa vị, chức quyền phổ biến, cho nên không phải ngẫu nhiên mà một người Pháp nói: “Trong đầu người dân Việt Nam luôn có một ông quan”.

Trong chế độ toàn trị mối quan tâm lớn nhất của kẻ nô lệ là đời sống thân xác. Con vật vì đời sống thân xác của mình, có thể bất chấp hiểm nguy là do bản năng của nó, nhưng con vật mang hình người duy trì sự tồn tại của nó bằng sự sợ hãi. Bởi thế, duy trì sự sợ hãi bằng bạo lực thậm chí không ghê tay, hoặc ngấm ngầm hoặc công khai, là cách phổ biến của chế độ nô lệ quyền lực chính trị tuyệt đối. Mặt khác, hệ thống này duy trì một thái độ thụ động, thói quen phổ biến là trông chờ mọi điều từ trên ban xuống. Điều cực kỳ tệ hại trong chế độ toàn trị, nhất là toàn trị cộng sản, là người dân không biết mình là nô lệ, thay vào đó là thái độ, tình trạng ngộ tưởng mình là người chủ.

Có thể thấy rất rõ là trong hệ thống nô lệ tuyệt đối quyền lực chính trị tất cả đều là nô lệ dưới mọi hình thức. Quan chức cao thấp, lớn nhỏ đều là tôi tớ-nô lệ của nhau và cùng với nó còn là thái độ cam chịu, cúi đầu, khuất phục của hàng triệu người dân trước cường quyền và tất cả đều là nô lệ của nhà vua, của kẻ quyền lực tối cao. Nhưng rất đáng nói là bản thân nhà vua, kể cả vua Thiên tử, cũng chỉ là một tên nô lệ không hơn không kém. Những kẻ này tiêu biểu cho sự nô lệ-không kiểm soát được (“không thể nhốt vào lồng được”) những tham muốn ích kỷ tột cùng mà không thần dân nào của hắn có được và do đó, hắn thường nhân danh những gì được xem là tối cao, thiêng liêng như “nòi giống”, “chủng tộc”, “lý tưởng”, “lãnh tụ”, “dân tộc”, “nhân dân”, “Tổ quốc”, thậm chí cả quỷ thần v.v..

Nguyên nhân, nguồn gốc của sự nô lệ quyền lực chính trị tuyệt đối này chính là việc không có sở hữu tư nhân, chế độ sở hữu tư nhân, thay vào đó là một hình thức sở hữu duy nhất, tuyệt đối, đó là sở hữu chung (xã hội) hay sở hữu công, mà thực ra là sở hữu của nhà vua, của kẻ nắm quyền tối cao. Cho nên, ở đây không có con người cá nhân, tức những con người tự do - những người chủ đích thực. Ở đây chỉ tồn tại cái thân xác cá nhân, còn tâm hồn, ý chí, nhận thức hay trí tuệ thì không phải của nó, vì thể dựa dẫm, vay mượn tâm hồn, tư tưởng, ý chí của người khác, từ bên ngoài là đương nhiên. Nói khác đi, trong hệ thống này tuyệt đối không có chủ nô tự do, tức là những chủ nhân ông như ở phương Tây, nếu những nhân tố này xuất hiện, chúng sẽ bị loại trừ, triệt tiêu ngay.

Lưu ý rằng có người nói rằng ở Việt Nam hiện nay có sự tham nhũng quyền lực và xem đó là nguyên nhân cơ bản của tham nhũng, thú thật, có lúc tôi cũng từng nghĩ thế, nhưng hiểu như vậy là không đúng. Bởi vì, trong thể chế độc tài - nô lệ quyền lực, nhất là quyền lực chính trị tuyệt đối, thì không tồn tại ý chí quyền lực thực sự, chân chính để tham nhũng, trái lại chỉ có quyền lực nô lệ, bất chính và vô minh, đã tồn tại sẵn, vì thể chỉ cần có địa vị, chức vụ là có nó để thực hiện sự tham nhũng. Cho nên, trong thể chế nô lệ quyền lực, “mua bán” địa vị và chức vụ, chứ không phải mua bán quyền lực, là điều hiển nhiên và nó làm tăng thêm quyền năng, “sức mạnh” cho những “bóng ma” quyền lực, sự sợ hãi, bất lực cho những kẻ tôn thờ, sùng bái quyền lực. Tự nó thể chế này không thể ngăn chặn, xóa bỏ được tệ nạn mua bán địa vị, chức vụ.

4. Lời kết

Kẻ nô lệ xét về bản chất của nó, không thể là kẻ tạo dựng tương lai tươi sáng, tốt đẹp, nó không thể là hy vọng của chính nó, của dân tộc và nhân loại, mặc dù nó là một mặt của mâu thuẫn xã hội giữa tự do và nô lệ nhằm khẳng định tự do. Trái lại, nhất là trong hệ thống nô lệ cho ý chí quyền lực chính trị tuyệt đối, nghĩa là dưới ách của những kẻ cai trị mà bản thân chúng cũng chính là những kẻ nô lệ quyền lực, nó chỉ có thể là một lực lượng tiêu cực. Nó có thể tạo nên được những kết quả nhất định về kinh tế, cuộc sống nói chung, nhưng với sự cúi đầu, cam chịu, khuất phục và bất lực, hơn thế, cả sự dối trá và hung bạo, nó đã và sẽ làm đồi bại chính con người mình, do đó làm đồi bại, phá hủy tinh thần, văn hóa nói chung và do đỏ cả tương lai của một dân tộc và hơn thế cả nhân loại. Khi một kẻ nô lệ làm “ông chủ”, đấy là thảm họa, bi kịch của chính bản thân hắn và của cả một dân tộc.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có quyền hy vọng và hy vọng lớn lao rằng trong mỗi con người nô lệ ấy vẫn còn một con người khác, đấy là con người tiềm tàng khát vọng, ý chí làm người, muốn trở thành con người có ý chí quyền lực tự do, trở thành người chủ - chủ nhân ông của cuộc sống của mình mà không một thế lực tôn thờ quyền lực nào có thể tiêu diệt được. Không những thế, ngay cả trong những kẻ nô lệ của nô lệ trong hệ thống quyền lực chính trị, kể cả những kẻ khốn nạn nhất, vẫn còn thoi thóp những phần người nhất định của chúng. Vấn đề là làm thế nào cho tất cả những tiềm năng con người này thức tỉnh để tạo dựng tương lai dân tộc?

Ở Việt Nam chúng ta đã từng diễn ra những cuộc va chạm-so sánh Đông - Tây giúp làm thức tỉnh, bùng cháy mạnh mẽ những tiềm năng con người ấy. Có thể xem cuộc va chạm-so sánh thứ nhất là cuộc xâm lược của thực dân Pháp, được xem là của chủ nghĩa tự do cũ, đối với Việt Nam trong thế kỳ XIX - XX, đã làm bật dậy những tiềm năng con người vốn bị che đậy, chìm ngập trong văn hóa phương Đông, nhất là với sự thống trị của Nho giáo. Sự xuất hiện của những nhà tư bản dân tộc tuy còn nhỏ yếu và những trí thức được đào tạo khá căn bản theo Tây học, chẳng hạn như Phan Châu Trinh với tư tưởng cải cách rất tiên bộ và nhiều người khác nữa.

Cuộc va chạm-so sánh thứ hai là giữa chủ nghĩa tự do mới mà Mỹ là đại diện với văn hóa Việt Nam mà một bên là những người cộng sản (ở cả hai miền) đại diện cho văn hóa cũ ở đỉnh điểm của nó, còn một bên là những người Việt Nam cộng hòa đại diện cho những yếu tố văn hóa mới nhất định của dân tộc. Những nhân tố con người mới đã tiếp tục nảy sinh, phát triển ở miền Nam Việt Nam. Tuy nhiên, “chiến thẳng” của cộng sản và sự thất bại-đau thương của dân tộc, đã triệt tiêu gần như hoàn toàn những nhân tố mới đã này sinh ấy, như việc đánh phá, tiêu diệt “nhân văn giai phẩm” và tiêu diệt những mầm mống tư hữu, dân chủ, tự do ở miền Bắc, đặc biệt cuộc cưỡng chiếm miền Nam và sau đó với cuộc tấn công “đánh” tư sản và phá hủy những nhân tố văn hóa, kinh tế mới của Việt Nam ở miền Nam. Thay vào đó, một thể chế nô lệ quyền lực tuyệt đối đã được xác lập và không ngừng được củng cố. Đau đớn nhất là ở đây tồn tại một ý thức khuất phục, nô lệ trước ngoại bang, cụ thể là trước Tàu Cộng.

Tuy nhiên, giờ đây có thể nói, chúng ta đang bước vào, đang ở trong cuộc va chạm-so sánh lần thứ ba và những nhân tố con người mới đã được đánh thức và được biểu hiện rõ ràng nhất với cuộc biểu tình, xuống đường đấu tranh của hàng nhiều vạn người dân, nhất là ở miền Nam hồi tháng 6 năm 2018. Đặc biệt trong cuộc đấu tranh này lòng yêu nước mới của con người, của Nhân dân Việt Nam đã nảy nở và được xác lập. Nó gắn chặt với ý chí Tự do - Độc lập dân tộc, không chỉ thể hiện trong việc chống lại âm mưu, dã tâm xâm chiếm Việt Nam của Tàu Cộng, mà còn trong việc khẳng định tính chủ thể - ý chí quyền lực - chủ nhân ông, rõ nhất là ở việc đòi hỏi phải xóa bỏ chế độ cộng sản toàn trị, chế độ nô lệ quyền lực, nhất là quyền lực chính trị, để thiết lập chế độ Tự do - Dân chủ.

Lòng yêu nước mới của Dân tộc, Nhân dân Việt Nam là một yếu tố cốt yêu của ý chí quyền lực tự do. Đối với những người Tự do - Dân chủ, đối với Dân tộc, Nhân dân Việt Nam nói chung, không có câu chuyện khôi hài và bịp bợm là yêu nước gắn liền với yêu chủ nghĩa xã hội, với yêu đảng, lãnh tụ. Chúng ta hiểu đó thực chất là mong muốn của những kẻ muốn tiếp tục duy trì ách cai trị của chúng, muốn tiếp tục thân phận làm nô lệ để bắt cả dân tộc làm nô lệ, để chúng tiếp tục làm nô lệ cho ngoại bang, cho Tàu Cộng. Mong muốn của chúng trái ngược với quy luật tiến bộ xã hội, lịch sử.

Nhưng phải chăng sẽ còn những cuộc va chạm-so sánh nữa? Rất có thể, nhưng chúng ta có niềm tin, hy vọng lớn lao vào cuộc va chạm-so sánh lần thứ ba này. Tôi muốn lưu ý điều là người ta nói F. Nietzsche có tư tưởng về những con người “siêu phàm” hay “siêu nhân”, tức là cho rằng tư tưởng của ông có tính hoang tưởng và cực đoan, phản nhân loại. Nhưng như những gì tôi được biết, thì thực ra ông nói rất hay về những con người này - những chủ nhân ông tương lai với một nền triết học, tư tưởng mới và dường như những con người đó đang cần và đang xuất hiện trong thời đại chúng ta - những con người gánh vác trách nhiệm, mang sứ mạng không chỉ quốc gia dân tộc, mà còn cả khu vực, toàn cầu-toàn nhân loại, toàn bộ sinh quyền và sự sống nói chung. Thiết nghĩ, cuộc va chạm-so sánh lần này sẽ đào luyện nên những con người Việt Nam với sức sống và tầm vóc lớn lao ấy.

Ngày 18 tháng 5 năm 2020.
Phạm Văn
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by hoangphong »

Image

Lối thoát nào cho vụ án Bưu điện Cầu Voi?

Thảo Ngọc
(Danlambao) - Sau phiên tòa Giám đốc thẩm vụ án bưu điện Cầu Voi kết thúc hôm 8/5/2020, theo đó mặc dù Hội đồng thẩm phán TANDTC đã thừa nhận quá trình tố tụng có rất nhiều sai sót trầm trọng, nhưng HĐTP vẫn kiên quyết bác kháng nghị của VKSNDTC. Có nghĩa là ông Chánh án Nguyễn Hòa Bình và 16 đệ tử trung thành của ông ta đã quyết tâm giết cho bằng được Hồ Duy Hải.

“Vậy là chúng nó, 17 đứa đã đồng loạt giơ dao chém thằng bé” (lời LS Phạm Quốc Bình).

Điều thú vị là khi ông Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho rằng: “Quyết định kháng nghị của VKSNDTC là trái pháp luật vì kháng nghị diễn ra trong khi Quyết định số 639/QĐ-CTN ngày 17/5/2012 của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực”. Ngay lập tức ông Viện trưởng Viện KSND tối cao đã gửi báo cáo đến Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tư pháp Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải, khẳng định kháng nghị giám đốc thẩm do Viện KSND tối cao ban hành là đúng pháp luật, đúng thẩm quyền, có căn cứ và cần thiết.

Điều thú vị thứ hai là trong phiên tòa này, giữa Viện và Tòa hoán đổi vị trí cho nhau. Bên Tòa lúc này làm vai trò chức năng của Viện là buộc tội bị cáo, và bên Viện lại làm chức năng gỡ tội cho bị cáo, khác với lúc ông Nguyễn Hòa Bình còn làm Viện trưởng VKSNDTC là bác đề nghị Giám đốc thẩm vụ án. Nay Viện đổi chủ thì chức năng cũng thay đổi trong vụ này.

Như vậy là chính ông Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã đẩy vụ án giết người tại bưu điện Cầu Voi năm 2008, sau hơn 12 năm hồ sơ vụ án được lật đi lật lại ở các cơ quan chuyên môn của QH, đi vào ngõ cụt. Và vụ án đã vượt ra khỏi kiểm soát của ngành tòa án.

Trên tờ Tạp chí Tòa án Nhân dân ra ngày 12 tháng 05 năm 2020 có bài: “Vụ án Hồ Duy Hải: “Nhiễu thông tin, Truyền thông bẩn” đã làm ảnh hưởng đến chính trị và cả nền tư pháp”.

Không biết họ dựa vào đâu, dựa vào tài liệu nào, cuộc điều tra khảo sát nào họ dám viết răng: “Phán quyết của HĐTP đưa ra tại phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải vừa qua được đồng đảo người dân đồng tình, ủng hộ”?(1).

Ở đây Tạp chí Tòa án muốn kết án “Truyền thông bẩn” là những cơ quan truyền thông nào? Chẳng lẽ những tờ báo lớn và có lượng độc giả nhiều nhất Việt Nam như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp luật TP.HCM, Phụ nữ TP.HCM, Người Lao Động, Lao Động, Tiền Phong... và hàng trăm tờ báo khác, khi đưa tin trung thực, khách quan về vụ án này là “bẩn”? Và chỉ những tờ báo của ngành tòa án là… báo sạch?.

Tệ hại hơn nữa, cánh thân Tòa sử dụng đến là bài hạ sách cuối cùng là xua bọn bò đỏ và DLV hạng bét, như một bầy “cẩu xực”, nhảy ra thi nhau sủa điên cuồng, lao vào cắn xé bất cứ ai bênh vực chính nghĩa, bênh vực lẽ phải, bằng những ngôn từ sặc mùi cống rãnh. Bọn này chỉ biết chửi bậy rất tục tằn bằng thứ ngôn từ hạ cấp của các mụ hàng tôm hàng cá, thậm chí là đưa “của quý” ra khoe, mà không hề đưa ra được một ý phản biện có văn hóa nào. Chứng tỏ “sức khỏe” của cánh thân Tòa trong vụ này đã suy tàn, họ đã lâm vào cảnh “thế cùng lực kiệt”.

Nay vụ án đã vượt ra ngoài khuôn khổ của ngành tòa án. Nó đã đi vào Văn phòng TBT-CTN, và cuốc “đấu súng” trên nghị trường QH đã bắt đầu.

Về tập thể trên nghị trường, cuộc đấu đang ở thế 3 chọi 1: Là Ủy ban Tư pháp QH, Ban Dân nguyện QH và của VKSNDTC, chọi với bên Tòa án NDTC.

Về phía cá nhân, cán cân lại quá chênh lệch và ở thế 5 chọi 1: Đó là các vị ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân, Trương Trọng Nghĩa, Lê Thị Nga và ông Lê Minh Trí. Bên Tòa một mình Chánh án Nguyễn Hòa Bình “đơn thương độc mã.”

Ngoài ra bên phía Viện còn có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của báo chí và nhân dân cả nước. Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu QH TP.HCM hôm 13/5, cử tri đã lên tiếng kiến nghị Quốc hội xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải. Cử tri cũng kiến nghị Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào cuộc để vụ án Hồ Duy Hải được xem xét lại một cách thấu đáo(2).

Và khi nhắm mắt biểu quyết việc bác Kháng nghị của VKSNDTC, 17 vị Thẩm phán ngồi ghế HĐTT với đầy rẫy bằng cấp đầy mình này, và cả ông Chánh án Nguyễn Hòa Bình không hình dung nổi cơn bão dư luận như những đợt sóng thần đang ập xuống trên đầu họ, và họ đang bị dồn vào chân tường, không lối thoát.

Với những diễn biến như trên cho thấy ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC đang chiếm thế thượng phong trước ông Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình.

Điểm lại diễn biến gần đây của vụ án bưu điện Cầu Voi, dư luận đánh giá rằng, sai lầm lớn nhất của ông Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình là chọn thời điểm đưa vụ án ra ngay trước Hội nghị T.Ư 12, và trước kỳ họp QH, là việc làm thiếu khôn ngoan bởi chỉ vì ông quá tự tin vào uy thế và sự hậu thuẫn của phe cánh ông.

Thêm nữa, ông Nguyễn Hòa Bình đã bưng bít thông tin bằng cách chỉ cho báo Công lý của ông được dự phiên tòa, còn các báo khác như của Viện KS, Công An, Bộ Tư pháp, Hội Luật sư…đều bị cấm hết. Việc bưng bít thông tin, và chỉ cung cấp thông tin một chiều theo hướng có lợi cho mình đã biến phiên tòa trở nên mất dân chủ và bị công luận lên án.

Khi bị dư luận phản ứng thì một số thẩm phán đã có phát ngôn rất thiếu chuẩn mực, đồng thời chụp mũ những vị Đại biểu Quốc hội bênh vực lẽ phải, tức là đã tự húc đầu vào đá.

Lối thoát duy nhất cho vụ án bưu điện Cầu Voi này là, theo đề xuất của LS Trương trọng Nghĩa, là phải hủy hết các bản án trước, tiến hành điều tra lại từ đầu và xét xử lại toàn bộ vụ án.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện thì đề nghị Cần khởi tố ngay, ít nhất là 5 vụ án để làm rõ mọi chuyện:

1- Vụ án vi phạm nghiêm trọng pháp luật của phiên tòa Giám đốc thẩm.

2- Vụ án Che giấu tội phạm trong quá trình điều tra làm án và xử án sơ thẩm, phúc thầm và giám đốc thẩm.

3- Vụ án làm sai lệch hồ sơ: Hủy tang vật, làm sai quy trình và quy định về thu thập và xử lý hiện trường: hủy hung khí, không phân tích mẫu dịch và máu thu được tại hiện trường, trong khi đó lại mua dao thớt và ghế để làm tang vật, thu giữ tro đốt ngoài vườn sau 2 tháng xảy ra vụ án để làm chứng cứ kết tội.

4- Vụ án các điều tra viên, kiểm sát viên, luật sư, công an chết bất thường sau vụ án tổng cộng 6 người

5- Vụ án cung cấp tin không chính xác cho báo chí; định hướng dư luận.

Tất cả phải làm độc lập, khách quan, với sự giám sát của Quốc hội và các nhà báo độc lập.

Muốn vậy cần Bộ Công an vào cuộc. Quyết không để cho tỉnh Long An nhúng tay vào bất cứ nội dung nào liên quan vụ án.

Với những hành động như trên, có thể nói ông Nguyễn Hòa Bình đã tự bắn vào chân mình, đang tự ngồi vào đống rơm và tự châm lửa đốt mình.

Xin mượn câu nói vui của ĐBQH, Tiến sĩ luật Lưu Bình Nhưỡng khi nhận xét về vụ án này, đại ý rằng: Vụ án này không những phải tái thẩm, mà có lẽ phải …ninh thẩm. Nghĩa là cho vào nồi áp suất để ninh cho nhừ thì mới “ra môn ra khoai”.

Chú thích:

(1) https://tapchitoaan.vn/bai-viet/cong-da ... en-tu-phap

(2) https://plo.vn/phap-luat/cu-tri-tphcm-k ... 12140.html

21/5/2020
Thảo Ngọc
huynhtruong25
Posts: 142
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:48 pm
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by huynhtruong25 »

Image

Đại hội đồng Y tế thế giới

Chân Như
(Danlambao) - Trong hai ngày 18 và 19/05 vừa qua, Đại hội đồng Tổ chức Y tế thế giới (WHA) - cơ quan hoạch định chính sách của WHO - đã diễn ra hội nghị ở Geneva, Thụy Sĩ với 194 quốc gia thành viên của WHO để cùng nhau bàn bạc, vạch ra con đường chống dịch cho toàn cầu.

Phải thấy ngay là có một bàn tay đầy mưu lược sắp đặt từng đường đi nước bước để giật dây WHA trong kỳ đại hội này và không ai khác hơn là Trung cộng. Điều đó được diễn ra trắng trợn khi quốc gia lên phát biểu đầu tiên lại là TC. Phát biểu tại Hội nghị, Tập Cận Bình huênh hoang tuyên bố, TC sau khi miệt mài nỗ lực và hy sinh, đã lội ngược dòng chống virus và cứu nhiều mạng sống. Đồng thời TC đã làm mọi thứ trong khả năng để hỗ trợ các quốc gia cần giúp đỡ như trong mấy tháng qua, đã liên tục gửi trang thiết bị y tế và chuyên gia ra thế giới. Ngoài ra TC sẽ tài trợ cho WHO 2 tỷ USD trong vòng hai năm. Và sau khi vaccine được đưa vào sử dụng, nó sẽ được sử dụng như một sản phẩm công cộng toàn cầu...(1)

Xin phân tích từng phần:

TC gửi trang thiết bị ra thế giới

Thế giới còn lạ gì chiến dịch khẩu trang, rồi đến những lô hàng thiết bị y tế xuất khẩu kém chất lượng, chưa kể những Test Kit còn dính virus thì có đáng để khoe khoang? Cần làm rõ ở đây, hàng hóa TC xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Liên Âu đâu phải viện trợ mà chính là TC bán ra và thu về một mối lợi khổng lồ. (Một khẩu trang giá sản xuất chỉ là 0,2 Nhân dân tệ nhưng bán ra đến 4 Nhân dân tệ. Một quan chức hải quan TC cho biết kể từ 01/03/20 đến nay, TC xuất khẩu 3,86 tỷ khẩu trang, 37,5 triệu bộ trang phục bảo hộ, 16.000 máy thở và 2,84 triệu Test Kit đạt doanh thu lên đến 10,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,45 tỉ USD).

Đây là hành động “Đục nước béo cò” nhưng vẫn lên giọng gia ơn!

TC sẽ ủng hộ WHO 2 tỷ USD

Khoản tiền 2 tỷ đô la này nói trắng ra là TC "vung tiền mua chuộc" dân tình thế giới vì sợ phong trào chống đối TC ngày càng cao. Trong bối cảnh Hoa Kỳ và các nước EU đang vật lộn với dịch bệnh thì TC đang cố gắng dấn bước giành lấy vị trí lãnh đạo thế giới, đồng thời cố làm thế giới quên đi sai lầm khủng khiếp ban đầu khi che giấu sự bùng phát của dịch bệnh tại Vũ Hán. Về phía Hoa Kỳ từ khi nạn dịch xẩy ra tới nay, tổng số tiền của HK nhằm hỗ trợ sức khỏe, hỗ trợ kinh tế cho hơn 120 quốc gia đã lên tới 900 triệu USD (TC cũng nhận được) tất cả chỉ vì lý do nhân đạo.

Vaccine

Tính đến cuối tháng 4, có hàng chục loại vaccine COVID-19 đang được nghiên cứu trên thế giới, đa phần là tại châu Âu và Mỹ, riêng TC thì vẫn không nghe lên tiếng. Nay đùng một cái thì một ngày rất gần TC sẽ có vaccine để mang đi cứu trợ cho khắp cộng đồng. Điều này gây nên rất nhiều ngờ vực.

Triển vọng tìm ra vaccine đang khả quan nhưng đòi hỏi nhiều thời gian thử nghiệm. Đầu tiên tiến hành trên thú vật, rồi mới chuyển sang người. Như Hoa Kỳ có tuyên bố thì phải đợi đến cuối năm may ra mới có vaccine. Còn theo cách nói khoa môi múa mép của TC thì “dường như” họ đã có vaccine trong tay rồi. Nhanh như vậy có lẽ vì TC đã đốt giai đoạn thử nghiêm trên thú mà chích trực tiếp lên người và người bị mang ra làm thử nghiệm thì TC có đầy trong các nhà tù giam người Duy Ngô Nhĩ.

Chưa hết, cố vấn thương mại Tòa Bạch Ốc ông Peter Navarro hôm 17/5 trả lời phỏng vấn trong chương trình “This Week” của Đài ABC đã nói rõ, ngoài việc ĐCSTQ gây ra đại dịch virus toàn cầu, một chuyện khác khiến ông cảm thấy hành động của ĐCSTQ quá đáng là: “Cục Điều tra Liên bang Mỹ trong một báo cáo có nói rằng Chính phủ Trung Quốc tiến hành tấn công (hack) nhắm vào quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, để đánh cắp thông tin vaccine. Họ sẽ dùng vắc-xin này để kiếm lời lớn, kìm kẹp thế giới này.” (2)

Thật là ghê tởm, một tay siêu trộm mà còn lên giọng nhân từ!

Quốc tế yêu cầu một cuộc điều tra độc lập

TC thật sự chẳng tử tế với thế giới mà chỉ vì muốn bằng mọi cách ngăn chặn việc đòi hỏi điều tra độc lập của quốc tế. Úc là quốc gia đầu tiên, kéo theo EU và thêm nhiều nước khác kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập, tìm hiểu đại dịch Covid-19 đã bùng phát như thế nào.

Trong Đại hội đồng Y tế Thế giới lần này, Tập cũng có phản hồi về đòi hỏi này. Nhưng đó là câu trả lời vô cùng trí trá. Câu trước thì cho là “Đây là một ý kiến rất hay, qua đó có thể tổng kết kinh nghiệm và rút ra những thiếu sót”, nhưng câu sau lại “Việc này phải dựa trên cơ sở khoa học và sự chuyên nghiệp, do WHO dẫn dắt, tiến hành một cách khách quan và công bằng!"

Thế giới muốn điều tra “độc lập” trong khi TC lại muốn “khách quan và công bằng” dưới sự dẫn dắt của WHO là hai việc đối nghịch nhau hoàn toàn. Việc để WHO, một định chế bị cho là thông đồng với Bắc Kinh, mà nay lại có quyền “dẫn dắt” cuộc điều tra thì không bao giờ có thể gọi là “khách quan và công bằng” cho được.

Chắc chắn việc lựa chọn những thành viên trong nhóm điều tra sẽ bị TC ra sức tác động, ví dụ như TC chỉ đồng thuận cho những người mà TC biết chắc họ sẽ đồng tình với Bắc Kinh, thì những người này mới có thể đặt chân đến TC mở cuộc điều tra.

Trước mũi dùi của trên 2/3 thành viên của WHO muốn điều tra nguồn gốc của con virus, thì Tập một lần nữa lươn lẹo bằng câu trả lời: "Bất kỳ cuộc điều tra nào cũng sẽ diễn ra vào một vào thời điểm thích hợp sớm nhất, sau khi khủng hoảng đã lắng xuống!"

Thật ra khi TC mở cửa cho phái đoàn điều tra vào thì cũng chẳng còn dấu vết gì để điều tra cả. Vào tuần trước, ngày 15/5, TC đã lên tiếng xác nhận có ra lệnh cho các phòng thí nghiệm ở nước này tiêu hủy các mẫu xét nghiệm virus Corona Vũ Hán ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát.(3)

Lại một hành động lưu manh, lươn lẹo của TC.

Trước khi chấm dứt bài, xin có vài dòng về Tổng Giám đốc WHO là Tedros. Tedros làm ra vẻ thành khẩn tiếp nhận những chỉ trích về cách tổ chức xử lý dịch chưa tốt trong giai đoạn đầu nhưng vẫn cố tình tránh đề cập đến cáo buộc của Đài Loan, rằng WHO đã phớt lờ cảnh báo của Đài Loan, là Covid-19 lây từ người sang người, nhiều ngày trước khi TC đại lục thừa nhận... Đó chính là nguyên do, vì sao cả TC lẫn WHO đã tìm mọi cách ngăn chặn không cho Đài Loan vào tham dự đại hội kỳ này, vì sợ Đài Loan sẽ tố cáo toàn bộ sự việc thiếu minh bạch của Tedros.

Và người bao giờ cũng lên án WHO mạnh mẽ nhất là Tổng Thống Trump:

"Rõ ràng là những sai lầm lặp đi lặp lại của ông (Tedros) và WHO trong việc ứng phó với đại dịch đã khiến thế giới phải trả cái giá vô cùng lớn. Cách duy nhất để WHO hướng về phía trước là thực sự có thể chứng minh sự độc lập khỏi Trung Quốc."

Nếu thế giới vẫn còn lưỡng lự không đồng hành với Hoa Kỳ thì rồi sẽ có ngày, nhân loại sẽ bị hủy diệt bởi bàn tay độc ác tham tàn của Trung cộng.

Chú thích:

(1) https://www.ntdvn.com/the-gioi/tap-can- ... 38738.html

(2) https://trithucvn.net/the-gioi/vi-sao-o ... trung.html

(3) https://www.ntdvn.com/trung-quoc/tq-thu ... 38027.html

22/5/2020
Chân Như
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by caubennoc »

Image

Sai lầm giao đất cho Trung Quốc hay “chiến lược bán nước” hoàn hảo?

VŨ ĐÌNH TRỌNG
Dễ dàng nhận thấy, người Hoa đi đến đâu, họ đầu tư đất đai, nhà xưởng đến đó, với mục đích kéo thêm dân họ sang sinh sống và lập nghiệp. Cho đến nay, Đảng CSTQ chưa có động thái nào thể hiện “tham vọng nước lớn” đối với những vùng đất, lãnh thổ, nơi người Hoa chiếm đa số. Một trong những lý do là, họ chưa chuẩn bị được “chủ quyền giả tạo” đối với những vùng đất này. Thứ hai, chính sách của các quốc gia đó về vấn đề chủ quyền rất cứng rắn, họ biết cách tạo áp lực quốc tế nếu bị Đảng CSTQ chuẩn bị giờ trò thôn tính.

Việt Nam thì khác!
Image
Khu đô thị Our City (Hải Phòng), nơi ở của nhiều người Trung Quốc – Ảnh: T.THẮNG-giayphut.com
Trung Quốc đã tạo được nhiều bằng chứng giả tại Biển Đông, và hiện nay đang chuẩn bị bước đệm kế tiếp bằng cách thu gom đất đai, nhà cửa trong đất liền. Động thái này của Trung Quốc diễn ra từ lâu, đã được giới trí thức, và người dân lên tiếng cảnh báo tên cả trang mạng báo chính thống và mạng xã hội.

Tuy nhiên, hai cơ quan bảo vệ lãnh thổ (quân đội) và bảo vệ đảng (công an) vẫn có những phản ứng chậm chạp về vấn đề này.

Năm 2018, cử tri thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu làm rõ thông tin nhiều người Trung Quốc mua đất dọc ven biển nhưng nhờ người Việt đứng tên, cũng như lo ngại lao động người Trung Quốc vào cư trú, kết hôn với người Việt Nam sau đó sinh con, đẻ cháu đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh, chính trị tại Việt Nam. Đánh giá về chuyện này, bộ Công An đã “trấn an” dân chúng rằng hiện nay Bộ “chưa thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật” (!)

Một năm sau, năm 2019, Bộ Trưởng Công An Tô Lâm mới cho biết, ngành công an không coi những vụ “mua đất giùm” là “giao dịch thương mại bình thường”; do đó sẽ nghiên cứu để có đề xuất quản lý chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa thấy ông Lâm đưa ra một giải pháp cụ thể nào.

Mới đây, cử tri tỉnh Bình Dương cho biết tình trạng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc “lập xóm, lập phố,” thu mua đất đai gần khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh. Đại diện Bộ Công An tại Quốc Hội lại cho rằng họ chưa phát hiện tình hình phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến người nước ngoài tại các khu dự án. (1)
Image
Khu đất ven tường rào sân bay Nước Mặn ở Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông-VNExpress
Bộ Quốc Phòng lại có cái nhìn cẩn trọng hơn. Trong một báo cáo gởi Quốc Hội, Bộ Quốc Phòng cho biết người Trung Quốc đang sở hữu hơn 162,000 ha đất tại Việt Nam, trong đó có khoảng 6,300 ha đất biên giới, ven biển. “Hầu hết các lô đất đều ở vị trí các đường lớn, ven biển, có ý nghĩa quan trọng trong khu vực phòng thủ”, báo cáo của Bộ Quốc phòng đưa ra nhận xét, đồng thời cho rằng cử tri và dư luận xã hội đã đúng khi khẳng định chính quyền Đà Nẵng “có vấn đề” trong việc cấp chứng nhận quyền sử dụng 21 lô đất cho người Trung Quốc.

Việc sở hữu đất này thông qua hai hình thức thành lập doanh nghiệp liên doanh và đầu tư tiền cho người Việt gốc Hoa mua đất. Nhiều chuyên gia cho rằng đã có sự “lách luật”, gian dối trong mua quyền sử dụng đất.

Vấn đề này không mới, người Trung Quốc đã thâu tóm xong rồi Quốc hội Việt Nam mới đem vấn đề ra bàn. Tại Đà Nẵng, từ năm 2011 đến 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển của thành phố này có 134 lô, trong đó có 20 lô đất ven sân bay Nước Mặn, đã được người Trung Quốc mua đứt! (2)

Sân bay quân sự Nước Mặn có vai trò rất quan trọng về phòng thủ của Đà Nẵng. Thế nhưng, Sở Tài Nguyên và Môi Trường Đà Nẵng ra thông cáo cho hay việc các cá nhân Trung Quốc góp vốn vào doanh nghiệp để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 20 lô đất sát sân bay Nước Mặn là “đúng pháp luật”!

Bộ Kế Hoạch – Đầu Tư đang dự thảo Luật Đầu Tư sửa đổi để khắc phục tình trạng người Trung Quốc “lách luật” mua đất. Tuy nhiên, một lãnh đạo Bộ Kế Hoạch – Đầu Tư khẳng định, nếu chỉ sửa riêng Luật Đầu Tư thì chưa thể ngăn chặn tình trạng người Trung Quốc “lách luật”, mà phải cần xem lại toàn bộ hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh, trong đó có Luật Đất Đai, Luật Doanh Nghiệp.

Giờ thì những người có trách nhiệm mới “thừa nhận” là chuyện người Trung Quốc đã “lách luật mua đất.” Trước đây, ngay cả ông Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng khi gặp cử tri ở Hà Nội năm 2015, cũng khẳng định: “Không có chuyện người nước ngoài vào Việt Nam mua đất!”

Đã quá trễ để sửa chữa sai lầm, vì nếu có thực lòng sửa sai, chính quyền vẫn không thể thu hồi được đất. Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ Trưởng Tài Nguyên và Môi Trường, nói với đài VOA: “Không thể dùng luật pháp, không thu hồi được, bởi vì là không vi phạm điều luật nào trong việc nhận chuyển quyền (sử dụng đất) khi cái người đó là người Việt Nam.” (4)

Khi sai lầm không thể sửa chữa, chẳng lẽ đó là một “chiến lược bán nước” hoàn hảo?
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by hoangphong »

Image

Chiến tranh Biển Đông có xảy ra với sự đối đầu quân sự Mỹ-Trung?

Phương Nguyễn
(Danlambao) - Đại dịch toàn cầu do virus Vũ Hán gây ra giúp cho thế giới bừng tỉnh về một nhà nước bá quyền côn đồ lưu manh núp dưới vỏ bọc trỗi dậy hoà bình. Thực chất của cái gọi là trỗi dậy hoà bình của Tàu cộng là lợi dụng vào sự hào phóng nhân bản của các quốc gia dân chủ văn minh có nền khoa học kỹ thuật tiên tiến, chuyển giao công nghệ, mở cửa giao thương để vươn lên trở thành nền kinh tế đứng thứ hai thế giới.

Đứng thứ hai kinh tế thế giới không phải là tham vọng cuối cùng của bá quyền Đại Hán. Tham vọng cuối cùng của Tàu cộng là thống trị thế giới bằng mọi thủ đoạn gian manh ăn cắp, ăn trộm để đoạt lấy mục đích và không tuân thủ luật pháp quốc tế.

Hoa kỳ là quốc gia đầu tiên buộc Tàu cộng phải tuân thủ luật pháp để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng trên trường quốc tế nhằm thay đổi cuộc chơi. Với đàm phán thương mãi song phương và nâng lên tầm thương chiến Mỹ-Trung nhằm chấm dứt gian lận thương mại tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng. Trước tiên là cho Hoa Kỳ sau là cho toàn thế giới.

Sau 2 năm giằng co làm mình làm mẩy, bớt một thêm hai để làm cho Hoa Kỳ mất kiên nhẫn phải nhượng bộ nhưng mọi chiêu trò vừa đánh vừa đàm như thời chiến tranh Việt Nam được Tàu cộng tái sử dụng, không đạt hiệu quả với nhà thương thuyết bậc thầy Donald Trump.

Cuối cùng sau 2 năm đối đầu với Hoa Kỳ khiến kinh tế Tàu suy trầm và bước vào giai đoạn khủng hoảng nếu không tháo gở thương chiến Mỹ-Trung. Thế cho nên Tàu cộng phải ký hiệp ước thương mại giai đoạn 1 (phase 1) với Hoa Kỳ để chờ phép lạ cho nền kinh thị trường mang màu sắc Trung Quốc trở lại thời kỳ vàng son của hơn 20 năm phát triển kinh tế tăng trưởng trung bình từ 7% đến 10% mỗi năm. Tất cả nhờ vào sự hào phóng, vào ưu đãi đặc biệt của Hoa Kỳ và các quốc gia giàu có, văn minh trên thế giới.

Ký hiệp ước thương mãi giai đoạn một với Hoa Kỳ để bước vào môi trường cạnh tranh lành mạnh là chấm dứt gian lận thương mại đối với Tàu cộng. Chấm dứt gian lận cũng là đặt dấu chấm hết thời vàng son của kinh tế Tàu. Do đó, tên nhà giàu mới nổi gốc cố nông Tàu cộng tâm địa hẹp hòi mang chứng bệnh truyền nhiễm hết thuốc trị muốn người khác chết chùm với chúng nên chúng phát tán vũ khí sinh học cho thế giới chết chùm với chúng là vậy.

Với băng đảng lưu manh, không được giáo dục đàng hoàng thì chuyện chúng manh động, bộc lộ bản chất côn đồ chối bay, chối biến tội lỗi gây ra là bình thường. Đảng, nhà nước cộng sản Tàu, cộng sản Việt là những đảng, nhà nước lưu manh như thế không có chi lạ.

Nguồn gốc đại dịch có nguồn Vũ Hán ai cũng rõ và virus truyền bệnh mang đặc tính của một sản phẩm vũ khí sinh học đã được các chuyên gia vũ khí sinh học và tình báo chiến tranh sinh học chỉ ra là sự thật không thể chối cãi. Thế nhưng, Tàu cộng xoá dấu vết chối tội, đổ tội cho Hoa Kỳ với nhiều thuyết âm mưu từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát cho đến tận bây giờ.

Bên cạnh việc Tàu cộng phát tán thuyết âm mưu nói rằng virus gây đại dịch toàn cầu do CIA tạo ra, xa hơn nữa là do chính phủ Hoa Kỳ tạo ra. Tàu cộng nhiễu loạn thông tin đổ thừa lung tung là nhằm phủi bỏ trách nhiệm, chối tội phát tán vũ khí sinh học chống nhân loại. Không những thế Tàu cộng còn sử dụng lối côn đồ ngoại giao, côn đồ kinh tế, côn đồ bá quyền nước lớn để bắt nạt, đe dọa bất cứ ai kể cả các chính trị gia, các nhà lập pháp, các lãnh đạo quốc gia kiểu cả vú lấp miệng em để họ im tiếng như chúng thường làm với bọn khôn nhà dại chợ csVN.

Tuy nhiên thói côn đồ, với sự lợi dụng đại dịch toàn cầu để ra vẽ ta đây nước lớn hống hách kiểu đại ca của băng đảng xã hội đen của Tàu cộng không thu phục được tình cảm thế giới mà còn làm cho nhân dân và các quốc gia khắp nơi trên thế giới biểu lộ sự đồng tình và quyết tâm:

- Kiện Tàu đòi bồi thường thiệt hại kinh tế, tổn thất nhân mạng.

- Yêu cầu điều tra nguồn gốc virus gây đại dịch.

- Ủng hộ thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật ngăn chặn một số công ty Trung Quốc bán cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên điều quan trọng đáng chú ý của sự đồng tình và quyết tâm của quốc tế chống Tàu không chỉ trên phương diện pháp lý. Sự đồng tình quốc tế còn là sự đối đầu quân sự căng thẳng giữa Hoa Kỳ và đồng minh với sự hung hăng côn đồ của Tàu cộng ở Biển Đông.

Đối đầu quân sự ngày càng căng thẳng khi Tàu cộng gửi công hàm đến Liên Hiệp Quốc đòi hỏi cộng sản Việt Nam phải rút mọi lực lượng, mọi phương tiện khỏi các đảo, các bãi đá ngầm ở Trường Sa. Không dừng lại, Tàu cộng đưa tàu thăm dò Hải Dương 8 tiến hành khảo sát địa chất ở khu vực gần nơi tàu thăm dò của công ty dầu khí Malaysia Petronas hoạt động, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Để đói phó, hải quân Mỹ đưa tàu tấn công USS America và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill vào Biển Đông. Hỗ trợ đồng minh Hoa kỳ, Bộ Quốc phòng Úc điều tàu hộ vệ tên lửa HMAS Paramatta của Hải quân Hoàng gia Úc vào biển Đông tập trận cùng với ba chiến hạm Mỹ đến gần khu vực tàu Trung Quốc khảo sát.

Tiếp theo Bộ Tư Lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương Hoa Kỳ công bố hai oanh tạc cơ chiến lược B-1B Lancer đã có chuyến bay diễn tập trong vòng 33 giờ ở Biển Đông. Lần diễn tập trước của oanh tạc cơ B-1B Lancer là cùng với Lực Lượng Phòng Vệ Nhật Bản.

Hành động Chính quyền Hoa Kỳ gia tăng sự hiện diện tàu tấn công và oanh tạc cơ ở Biển Đông, thể hiện quyết tâm ngăn ngừa nguy cơ Trung Quốc manh động trong mùa đại dịch và đặt thế giới vào chuyện đã rồi. Thế nhưng, trước thái độ cứng rắn không chỉ bằng lời nói mà còn kèm theo hành động cụ thể của Hoa Kỳ, Úc và một số quốc gia trong bộ tứ kim cương diễn ra trong khu vực biển Đông cho chúng ta thấy, quyết tâm của bộ tứ kim cương Mỹ-Nhật-Ấn-Úc đã sẵn sàng đối đầu quân sự với Tàu cộng. Nếu Tàu cộng manh động với Hoa Kỳ và đồng minh thì lực lượng hải quân nhân dân Tàu sẽ chìm xuống đáy biển Đông là kết quả buồn của cuộc đối đầu quân sự giữa Tàu cộng với Hoa Kỳ và đồng minh.

Tham khảo:

- http://rfi.my/5pi3.F

- https://finance.yahoo.com/news/senate-p ... 46681.html

- https://www.vietbf.com/

- https://www.marketwatch.com/story/senat ... 2020-05-19

- https://www.bbc.com/vietnamese/world-52734717

24.05.2020
Phương Nguyễn
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by tramthaiha »

Image

Lãnh đạo Việt Nam ngủ mê trong vòng tay người Tàu

Phạm Trần
(Danlambao) - Có nhiều bằng chứng Lãnh đạo đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam đã ngủ mê trong vòng tay người Tầu từ đất liền ra Biển Đông.

Trước hết, hãy nói về chuyện đất liền. Từ năm 2010, các Công ty gốc Tâu từ Trung Hoa, Hồng Kông và Đài Loan đã đồng loạt nhảy vào Việt Nam thuê đất đầu nguồn, dọc biên giới Việt-Trung, Việt-Lào và Việt-Kampuchea để trồng cây nguyên liệu. Các dự án trồng rừng được chính quyền địa phương cho thuê dài hạn 50 năm, đa số nằm ở vị trí chiến lược quốc phòng, hay còn được gọi là “nhạy cảm”.

Thời năm 2014, Thiếu tướng Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho báo chí biết “đã có 19 dự án được cấp trên địa bàn 18 tỉnh với diện tích trên 398.374ha.”

Theo báo Đất Việt lúc bấy giờ thì: "Trong số diện tích này có những dự án nằm ở vị trí, khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh, có khu vực là rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn."

Báo này viết tiếp: "Trước đó năm 2010, báo cáo của các tỉnh Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum và Bình Dương... cho biết các địa phương đã cho 10 DN nước ngoài thuê đất rừng đầu nguồn dài hạn (50 năm) trồng rừng nguyên liệu với tổng diện tích hơn 300 ngàn ha (chính thức là 305,3534 nghìn ha), trong đó doanh nghiệp từ Hongkong, Đài Loan, Trung Quốc chiếm trên 264 ngàn ha, 87% ở các tỉnh xung yếu biên giới.”

Ngay từ lúc đầu đã có 10 tỉnh cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất trồng rừng, gồm: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Kontum, Khánh Hòa và Bình Dương.

Công ty InnovGreen (Hồng Kông, Trung Quốc) thuê nhiều đất nhất, nhưng nhiều nơi chỉ khai thác trồng cây một phần rồi bỏ đất hoang như đã xảy ra tại Quảng Ninh, Nghệ An và Quảng Nam. (theo báo Thanh Niên, ngày 25/5/2019).

Trước nguy cơ người Tầu chiếm đất để “Tầu hóa Việt Nam” ngày nào đó, hai ông Trung Tướng Đồng Sỹ Nguyên và Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Cựu Đại sứ CSVN tại Trung Hoa (1974-1989), vào ngày 22/01/2010, đã công bố bài viết chung cảnh tỉnh chính phủ và người dân.

Cả hai ông đã qua đời, nhưng lời cảnh giác khi đó nay vẫn còn giá trị. Họ nói: "Đây là một hiểm họa cực lớn liên quan đến an ninh nhiều mặt của quốc gia. Hám lợi nhất thời, vạn đại đổ vào đầu cháu chắt. Mất của cải còn làm lại được, còn mất đất là mất hẳn. Cho Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc khai thác rừng đầu nguồn là tiềm ẩn đầy hiểm hoạ. Họ đã thuê được thì họ có quyền chặt phá vô tội vạ. Rừng đầu nguồn bị chặt phá thì hồ thuỷ lợi sẽ không còn nguồn nước, các nhà máy thuỷ điện sẽ thiếu nước không còn tác dụng, lũ lụt, lũ quét sẽ rất khủng khiếp. Năm qua nhiều tỉnh miền Trung đã hứng chịu đủ, chẳng phải là lời cảnh báo nghiêm khắc hay sao?

Các tỉnh bán rừng là tự sát và làm hại cho đất nước. Còn các nước mua rừng của ta là cố tình phá hoại nước ta và gieo tai hoạ cho nhân dân ta một cách thâm độc và tàn bạo. Nếu chúng ta không có biện pháp hữu hiệu, họ có thể đưa người của họ vào khai phá, trồng trọt, làm nhà cửa trong 50 năm, sinh con đẻ cái, sẽ thành những “làng Đài Loan”, “làng Hồng Kông”, “làng Trung Quốc”. Thế là vô tình chúng ta mất đi một phần lãnh thổ và còn nguy hiểm cho quốc phòng.” (theo Bauxite ViệtNam)

Hậu qủa nhãn tiền

Mười năm sau bài viết của hai ông Tướng có uy tín cao trong Quân đội, tình hình người Tâu có mặt ở Việt Nam đã gia tăng chóng mặt với muôn hình vạn trạng. Họ đã làm chủ nhiều vùng đất vàng và chiếm cứ các địa điểm chiến lược an ninh, quốc phòng dọc biên giới và ven biển.

Ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường viết trên báo VNExpress ngày 20/5/2020: "Tôi từng bồn chồn về việc người Trung Quốc thuê những cánh rừng ở vị trí quốc phòng quan trọng. Họ thuê xong, rừng bị rào lại.

Mươi năm trước, báo chí ồn ào bởi thông tin nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đã được ủy ban nhân dân các tỉnh cho thuê những cánh rừng rộng lớn, có vị trí quốc phòng quan trọng. Họ rào kín đất thuê, cơ quan và dân ta đều không được vào, không biết cái gì đang diễn ra bên trong…"

Ngay chính Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên khi còn sống đã có ý định vào xem khu kinh tế của người Tầu xem họ làm gì mà rào kín. Lập tức, ông và người tài xế đã bị chận lại ngoài cửa. Tướng Nguyên nói ông là Trung tướng, nhưng nhân viên gác cổng người Hoa vẫn không cho phép ông vượt qua cây rào cản.

Khi ấy Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đã lên tiếng lưu ý Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhưng rồi mọi chuyện cũng trôi qua.

Bây giờ, tại kỳ họp Quốc hội 9 ngày 18/5/2020, cử tri khắp nơi đã lên tiếng lo ngại về hai việc: Người Tầu mua đất, và người Tầu “lập xóm”, “lập phố” ở Việt Nam.

Thứ nhất, báo chí Việt Nam đã đồng loạt đưa tin: "Bộ Quốc phòng nêu hàng loạt bất cập trong việc người Trung Quốc, người có yếu tố Trung Quốc thu mua đất ở các khu vực trọng yếu.

Cử tri TP Hải Phòng kiến nghị về tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh và thu mua đất đai gần các khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh hiện nay là rất đáng ngại."

Thứ hai, Bộ Quốc phòng trả lời: "Tính đến ngày 30/11/2019, có 149 DN có yếu tố Trung Quốc (92 DN 100% vốn Trung Quốc, 57 DN vốn liên doanh) đang hoạt động ở khu vực biên giới của 22/44 tỉnh, thành biên giới (khu vực biên giới đất liền 24, khu vực biên giới biển 125).

Số DN đang hoạt động 134, số DN đã triển khai nhưng tạm ngưng hoạt động 15; tổng diện tích 162.467,7ha (khu vực biên giới đất liền 943,7ha, khu vực biên giới biển 5.393,7ha kể cả mặt biển); tổng vốn đầu tư 30,872 tỉ USD."

Bộ Quốc phòng cũng báo cáo: "Có 4.239 lao động người Trung Quốc đang làm việc tại các DN này; thời hạn thuê đất từ 5 - 50 năm; lĩnh vực hoạt động chủ yếu là kinh doanh khách sạn, nhà hàng, du lịch, vui chơi giải trí, may mặc, nuôi trồng thủy sản, giầy da, sản xuất bao bì, đồ chơi trẻ em, linh kiện điện tử...

Địa bàn tập trung nhiều ở các tỉnh, thành: Đà Nẵng 22, Quảng Ninh 17, Hải Phòng 16, Bình Định 9, Hà Tĩnh 5, Bình Thuận 5... Các DN có yếu tố Trung Quốc ở khu vực biên giới đều hình thành từ tháng 12/2018 trở về trước (năm 2019 không có DN mới nào); trước khi cấp phép, đầu tư đã được các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt." (theo VietNamNet, ngày 18/5/2020)

Làm chui-ma túy

Về chuyện các Doanh nghiệp Trung Quốc đã lén lút đưa công nhận lậu vào Việt Nam, hay thuê người Tầu du lịch sang Việt Nam làm công nhân, thay vì mướn công nhân Việt như hợp đồng đã quy định, là chuyện đã xẩy ra từ 10 năm trước. Tình hình bây giờ phức tạp hơn mà Bộ Lao động và Tổng công đoàn Lao động Việt Nam không tháo gỡ được, vì các Công ty Tầu tìm đủ mọi cách tránh thanh tra, hối lộ và lách luật.

Bằng chứng như báo cáo của Bộ Quốc phòng đã thừa nhận với Quốc hội: "Tuy nhiên, còn nổi lên một số vấn đề đáng chú ý. Cụ thể, một số DN đưa lao động người Trung Quốc sang làm việc nhập cảnh dưới hình thức du lịch; sử dụng lao động Trung Quốc không khai báo, đăng ký theo quy định, thậm chí có DN không có tư cách pháp nhân tuyển dụng lao động người nước ngoài nhưng vẫn tuyển dụng (Bình Định, Đà Nẵng, Bình Thuận).

Một số trường hợp đầu tư “núp bóng” danh nghĩa DN Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực du lịch, nuôi trồng, chế biến, thu mua hải sản nhưng thực chất việc điều hành, quản lý do người Trung Quốc đảm nhiệm (Khánh Hòa, Quảng Ninh).

Một số DN dưới vỏ bọc kinh doanh, sản xuất nhưng đã có hoạt động tội phạm công nghệ cao, sản xuất ma túy (Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Yên, Kon Tum); có DN trốn thuế, gây ô nhiễm môi trường (Hà Tĩnh, Hải Phòng).

Cơ quan chức năng đã xử lý một số vụ việc có yếu tố liên quan đến người Trung Quốc. Trong đó, có 3 vụ với 63 người không khai báo tạm trú, 3 vụ/87 người không có giấy phép lao động, 1 vụ với 285 công nhân Trung Quốc xô xát với công nhân Việt Nam, 1 vụ có 3 trường hợp kết hôn trái phép, 4 vụ có 310 lao động không chấp hành quy định trong quá trình làm việc tại các DN.

Lợi dụng kẽ hở để giành quyền sở hữu

Bộ Quốc phòng cho hay, từ năm 2011 - 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển TP Đà Nẵng có 134 lô, 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, DN người Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê của UBND TP tại các vị trí: dọc các khu đô thị ven biển; ven tường rào sân bay Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn; khu đô thị các phường Phước Mỹ, Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Cụ thể:

Từ năm 2011- 2015, có 2 trường hợp cá nhân đã đầu tư tiền cho 8 người (trong đó 6 người Việt gốc Hoa) đứng tên mua 84 lô đất với diện tích khoảng 20.000 m2, giá trị giao dịch khoảng trên 100 tỷ đồng.

Có 7 DN có yếu tố Trung Quốc sở hữu một số lô đất ven biển và thuê đất 50 năm. Cụ thể, công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Nguyên Thịnh Vượng, năm 2014 đã nhận quyền sử dụng đất đối với 10 lô đất trên mặt đường Hoàng Sa. Công ty TNHH Thương mại du lịch và dịch vụ SiiverPark, đứng tên mua 4 lô đất ở dải đất ven tường rào sân bay Nước Mặn.

Công ty TNHH Silver Sea Triệu Nghiệp, đứng tên sử dụng 2 lô đất ở dải đất ven tường rào sân bay Nước Mặn. Công ty TNHH Thương mại Du lịch & Dịch vụ Hoàng Gia Trung, sử dụng 13 lô đất mặt đường Võ Nguyên Giáp.” (VietNamNet, ngày 18/5/2020)

Lập xóm-lập phố

Cũng tại kỳ họp 9 của Quốc hội, các Đại biểu đã được nghe cả chuyện người dân Tỉnh Bình Dương than phiền và lo ngại “về tình trạng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc “lập xóm, lập phố” tại một vài địa phương.”

Chuyện này không mới vì ở Bình Dương đã có một phố Tầu màng tên Đông Đô Đại Phố, thành lập từ chục năm trước mà ngay cả gia đình nguyên Chủ tịch nước, ông Nguyễn Minh Triết, cự ngụ không xa mà cũng chả làm gì nổi.

Tuy nhiên, theo báo chí Việt Nam, khi: "Trả lời về việc này, Bộ Công an cho biết, trong những năm gần đây, nước ta có nhiều khu dự án kinh tế, thu hút một lượng lớn người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc nhập cảnh để xây dựng, làm việc. Tại các khu dự án chưa phát hiện tình hình phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến người nước ngoài….”

Bộ Công an đã nói dối. Bằng chứng đã có những vụ xung đột đổ máu giữa người Việt với những thành phần công nhân Tầu bất hảo, rượi chè tại khu khai thác Bauxite ở Tân Rai, Lâm Đồng và tại Nhà máy Gang Thép Formosa Hà Tĩnh.

Cũng tại những khu có Doanh nghiệp Trung Quốc, nhiều xóm, nhiều phố “Tầu đặc sản” bất hợp pháp đã mọc lên như nấm để sống chen và cạnh tranh làm ăn, buôn bán với người dân Việt ngay trước mũi Công an mà luật pháp Việt Nam cũng đành cúi mặt đi chỗ khác chơi.

Mất trộm mới rào giậu

Sự bất lực này, Bộ Công an đã chữa lửa bằng báo cáo đãi môi rằng: "Tuy nhiên, để bảo đảm an ninh, trật tự đối với các hoạt động của người nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam, Bộ Công an đã và đang chỉ đạo tập trung thực hiện một số việc. Cụ thể, Bộ phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến người nước ngoài cư trú tại Việt Nam, nhất là quy định về phân công, phân cấp trách nhiệm trong Công an nhân dân, về công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam…"

Việc làm này cũng đâu khác gì chuyện ông Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết: "Sẽ nghiên cứu, tham mưu để Chính phủ ban hành chỉ thị mới để quản lý vấn đề người nước ngoài thuê, mua đất vị trí trọng yếu.”

Lý do ông Dũng nói thế vì luật hiện hành quy định chuyện cho thuê đất, kể cả đối với người và Doanh nghiệp nước ngoài, thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Ông Dũng nói với Báo chí tại hành lang Quốc hội: "Bộ không thể quản lý được toàn bộ ở dưới cơ sở. Tuy nhiên, tất cả các vấn đề liên quan đến việc người nước ngoài đầu tư chúng tôi đang nghiên cứu, có thể tham mưu để Chính phủ ban hành một chỉ thị mới, trong đó có cả vấn đề người nước ngoài thuê, mua đất.” (theo VTCNews, ngày 25/5/2020)

Lạ thật, chuyện người Tầu, Công ty có yếu tố Tầu làm chủ đã thao túng mua đất Việt Nam từ chục năm qua mà Bộ Kế hoạch-Đầu tư vẫn đứng ngoài nhìn vào, bây giờ mới tính chuyện “tham mưu” cho Chính phủ ban hành quy chế mới, thì có nhố nhăng không ?

Rõ là chuyện “cha chung không ai khóc”. Lãnh đạo thì cứ ì ra đấy để “sống chết mặc bay, tiền thấy đút túi” để diễn tiếp chuyện “việc nhà nhếch nhác, việc chú bác siêng năng”.

Bằng chứng như chuyện Tầu đang chuẩn bị khóa chặt Việt Nam ở Biển Đông trong thời gian không xa thì lãnh đạo Việt Nam lại nuôi mộng há miệng chờ sung từ Hoa Kỳ, nhưng lại không dám “xoay trục” để thoát Trung.

Rõ ràng, qua chuyện người Tầu chiếm đất và lấn biển thì chỉ có người dân là biết lo, biết băn khoăn cho tiền đồ Tổ quốc. Trong khi lãnh đạo cấp dưới không dám ngo ngoe thì cấp cao lại tiếp tục ngủ mê trong vòng tay người Trung Quốc.-/-

(05/020)
Phạm Trần
phidao
Posts: 134
Joined: Sun Sep 30, 2012 7:29 am
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by phidao »

Image

Những người lạc lối, những kẻ ăn năn

Trần Anh Kiệt
(Danlambao) - Nhiều nhà văn và nhà chính trị như Soljenitsine, tổng thống Mỹ Ronald Reagan, thủ tướng Đức Angela Merkel, thủ tướng Anh Winston Churchill, tổng thống Nga Boris Yeltsin, tồng thống Nguyễn Văn Thiệu đã có những câu nói bất hủ về chủ nghĩa Cộng sản nhưng tôi thích nhất là nhận xét của đức Đạt Lai Lạt Ma: “Cộng sản là loài cỏ dại mọc trên hoang tàn của chiến tranh và là loài trùng độc sinh sôi nẩy nở trên rác rưởi của cuộc đời... Cộng sản sinh ra từ nghèo đói và ngu dốt, lớn lên bằng dối trá và bạo lực và sẽ chết đi trong sự khinh bỉ và nguyền rủa của nhân loại”.

Chủ nghĩa cộng sản được áp đặt ở Đông Âu sau chiến tranh chống Đức quốc xã qua đường tiến binh của Liên Xô. Nó lợi dụng sự bất mãn của nông dân dưới triều đại Nga hoàng. Nó kích thích sự phẫn nộ của nông dân bị áp bức bởi các lãnh chúa quân phiệt ở Trung hoa. Tại VN, nó lợi dụng lòng yêu nước của toàn dân chống Pháp để lên nắm quyền, tiêu diệt người quốc gia. Nó sống bằng dối trá, ngự trị bằng bạo lực. Rõ là loài trùng độc khát máu, đục phá đạo đức xã hội, làm mờ tối lương tâm con người, sống nhởn nhơ trên đau khổ, nhục nhằn của dân tộc. Nó đã chết trong sự nguyền rủa ở Đông Âu và nó sẽ chết ở Việt Nam để cho đất nước vươn lên, để dân tộc được tự do, quyền làm người được tôn trọng. Tuy nhiên lịch sử có ghi, từ trong bức màn sắt đã có những anh hùng đứng lên làm cuộc đổi đời, dẹp tan cơn ác mộng cộng sản.

Hungary và Tiệp Khắc là hai nơi sớm có người lãnh đạo cộng sản thức tỉnh. Thủ tướng Hungary Imre Nagy vào năm 1956 đã hưởng ứng cuộc nổi dậy qui mô của dân chúng chống chủ nghĩa cộng sản. Thủ đô Budapest, một Paris thu hẹp, có dòng sông Danube đẹp xanh lơ phải chịu đựng cảnh đổ máu do đoàn quân Liên Xô tiến vào đàn áp. Imre Nagy, người lãnh đạo cộng sản biết ăn năn đã bị xử tử hình.

Mùa xuân ở Prague, thủ đô Tiệp khắc, vào năm 1968, bốn trăm ngàn quân Liên Xô đã tiến vào đàn áp cuộc nổi dậy của dân chúng. Cuộc nổi dậy này có sự đồng thuận của ông Alexander Dubcek, Tổng bí thư Đảng Cộng sản, người muốn thiết lập một chế độ xã hội có tình người. Ông bị truất đi mọi quyền lực, nhẫn nhục làm lao công quét lá ở công viên trên hai mươi năm cho đến ngày chế độ cộng sản bị sụp đổ. Người cộng sản sớm ăn năn khi xưa đã trở thành chủ tịch một nước tự do.

Ở Nga, Mikhail Gorbatchev khi lên nắm chức Tổng bí thư Đảng Cộng sản vào 1985 đã thả tù chính trị, chủ trương perestroika và glasnost cho người dân Liên xô được tự do tư tưởng. Tuy có một thành phần dân chúng trách ông đã làm tan rã Liên bang Sô Viết nhưng thế giới ghi ơn ông đã vứt bỏ chủ trương Brejnev, không can thiệp đàn áp các cuộc nổi dậy muốn thoát ly chủ nghĩa cộng sản ở Đông Âu. Nhờ thế Đông Âu mới tìm lại được nền dân chủ tự do.

Cũng tại Nga, Boris Yeltsin, nguyên Bí thư thành ủy Moscow trở thành người chống cộng quyết liệt. Người cộng sản biết ăn năn này là nhân vật chính làm tan rã chế độ cộng sản, thiết lập một nền dân chủ mới cho Liên bang Nga mà Putin là người thừa kế.

Tại Việt Nam thì sao? Trước mắt chỉ thấy một bọn gia nô Tàu cộng, lạnh lùng trước nguy cơ hủy diệt dân tộc. Tuy nhiên tôi nhớ đến tên một người can đảm: Trần Xuân Bách, ủy viên bộ Chính trị, bí thư Trung ương đảng. Ông có những bài viết chủ trương đa nguyên, đa đảng trong thời gian Gorbachev cầm quyền ở Liên Xô. Ông bị hạ bệ, tước bỏ mọi chức tước và chết vào năm 2006. Vợ ông được đảng cho làm người giữ xe máy.

Thời sinh viên, tôi rất kính phục tài học của hai người trí thức sống ở miền Bắc là Trần Đức Thảo và Nguyễn Mạnh Tường, thành danh vang dội ở Pháp nhưng bỏ về VN góp công vào cuộc kháng chiến chống Pháp. Trần Đức Thảo (1917-2006) có bằng Thạc sĩ Triết học (agrégé) và Tiến sĩ Triết học, cựu sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm (École Normale supérieure - ENS) một trường danh giá bậc nhất ở Pháp. Ông là một người có tên tuổi trong văn chương triết học Pháp, bạn cùng lớp với Jean François Revel, nhà văn, nhà báo nổi tiếng, thành viên Hàn Lâm viện Pháp. Ông J. F. Revel là thân phụ của Matthieu Ricard, tu sĩ phật giáo, đại diện cho đức Đạt Lai Lạt Ma ở Pháp. Ông Trần Đức Thảo là triết gia Mác-xít, về nước năm 1951, theo cách mạng chống Pháp như bao người yêu nước khác. Sau 1954, ông được cộng sản cho làm Khoa trưởng Khoa sử Đại học Hà Nội. Chỉ vì hai bài viết trên Nhân văn - Giai phẩm chỉ trích chính phủ, ông bị tước bỏ mọi chức tước, sống lây lất bằng cách dịch sách Pháp. Trong cuộc sống đọa đày, nhà triết học Mác-xít thuở thiếu thời sau cùng đã thức tỉnh khi sống trong chế độ cộng sản. Ông đã đem tài năng của mình để phân tích các sai lầm của chủ nghĩa Mác-xít. Nhờ các người bạn Pháp đã thành danh lớn, ông được sang Pháp vào cuối đời và chết tại đây.

Ông Nguyễn Mạnh Tường (1909-1997) lúc 23 tuổi đậu liên tiếp bằng tiến sĩ luật và tiến sĩ văn chương Pháp. Vào năm 1989, ông Viện trưởng Đai học Paris VII đã nói: Trong vòng 60 năm qua chưa có sinh viên Pháp hay ngoại quốc nào có thành tích học vấn lỗi lạc như ông Nguyễn Mạnh Tường. Ông Tường về nước năm 1932, tham gia kháng chiến chống Pháp nhưng không theo đảng cộng sản. Ông được chính quyền cộng sản cho làm Khoa trưởng Đại học Luật khoa và có văn phòng luật-sư. Vào năm 1956, chỉ vì bài tham luận trên Nhân Văn - Giai phẩm, chỉ trích chính sách cải cách ruộng đất, ông bị tước mọi chức tước, cấm hành nghề luật sư, sống lây lất. Vào cuối đời, ông viết quyển “Un ex-communié” (Kẻ bị rút phép thông công). Ông Tường không theo Mác-xít như ông Thảo nhưng bị nhốt bên trong bức màn sắt. Cộng sản không cần một thiên tài chống đảng như ông Tường.

Ông Tường và ông Thảo là tấm gương soi sáng về số phận của những trí thức không hùa theo đảng cộng sản, nhưng ở miền Nam có biết bao nhiêu trí thức ngu muội lọt vào bẫy tuyên truyền của cộng sản vì chưa sống với họ, không tin những bằng chứng về cái ngu và cái ác của họ vì nó vượt qua sức tưởng tượng và lý trí của con người bình thường. Khi thức tỉnh thì đã quá muộn màng. Tôi chỉ kể vài trường hợp mà bản thân tôi biết rõ.

Châu Tâm Luân, tiến sĩ canh nông ở Mỹ, giáo sư trường Kỹ sư Canh nông Sài Gòn. Một người bạn của tôi cùng học trường Tabert với Luân cho biết anh là một người hiền lành, giàu tâm huyết. Vào một ngày vào đầu thập niên 1970, khi đi ăn sáng với một người bạn, tôi gặp anh Luân ngồi cùng bàn. Trong cuộc mạn đàm về tình hình chính trị, bỗng nhiên tôi được nghe Luân nói: “...Không đâu anh. Mỹ đã đem 500 ngàn quân qua VN mà không làm gì được Ta...” Thật bất ngờ! Tại sao anh trí thức này lập lại cái luận điệu của MTGPMN. Sau đó, tôi mới biết là Luân nằm trong nhóm bà Ngô Bá Thành, thành phần thứ ba do cộng sản giựt dây. Vài năm sau 1975, Luân vỡ mộng, vượt biên qua Mã Lai, bị người tị nạn hành hung vì quá trình thân cộng. Mỹ từ chối nhận đứa con phản bội. Thụy Sĩ đã cho anh dung thân. Một sự thức tỉnh muộn màng. Anh Luân đã qua đời cách đây 2 năm.

Sau 1975, người thức tỉnh sớm nhất trong MTGPMN mà tôi biết là ông Huỳnh Văn Nghị thầy dạy toán của tôi và là chồng của bác sĩ Dương Quỳnh Hoa. Ông đậu Cao học Toán ở Sorbonne nhưng chưa trình luận án tiến sĩ quốc gia. Ông là người cương nghị, thành thật, khiêm tốn, có một lần thú nhận mình giải một bài toán thua một người học trò. Sau biến cố Tết Mậu thân, ông theo đám Lâm Văn Tết trốn vào mật khu Việt cộng. Nơi đây, ông bị bệnh được bác sĩ Dương Quỳnh Hoa chăm sóc và họ trở thành vợ chồng. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, Dương Quỳnh Hoa xuất hiện với tư cách Bộ trưởng Y tế MTGPMN. Một người bạn tôi tới thăm ông Nghị, cho biết ông rất thất vọng về cộng sản, kiếm một mảnh đất gần xa lộ nuôi gà để sống. Bác sĩ Hoa, vợ ông với cung cách ăn nói tự do dưới thời VNCH cũng mất mọi chức tước sau khi MTGPMN giải tán.

Người ăn năn có quyền lực lớn trong MTGPMN là bộ trưởng tư pháp Trương Như Tảng. Ông có bằng đại học luật và chính trị học ở Pháp, hành nghề luật sư ở Sài Gòn, theo cộng sản từ khi ở Pháp. Bị bắt và kêu án 2 năm tù treo thời quốc gia, Trương Như Tảng vào mật khu năm 1967, và là một trong những người sáng lập MTGPMN. Theo lời Trương Như Tảng cho biết trong quyển “Mémoires d’un viêt-công” (Hồi ký của một tên Việt cộng) mà ông viết sau khi vượt biển đến Indonesia năm 1978 và định cư ở Pháp, ông bắt đầu tỉnh ngộ và bất mãn khi cộng sản miền Bắc đối xử tệ bạc với MTGPMN. Hơn nữa, làm bộ trưởng tư pháp mà ông không thể can thiệp được cho hai người em khỏi tù ngục cộng sản: Trương Như Bích, TGĐ Hối đoái, Ngân hàng quốc gia và Trương Như Quýnh, bác sỹ. Ông Quýnh ở tù CS đến 1985 mới được thả.

Bản thân tôi vẫn giữ tình cảm đẹp với một người cộng sản nằm vùng đã thức tỉnh sớm: anh Nguyễn Văn Diệp. Anh Diệp làm Phó Tổng Giám Đốc Việt Nam Ngân hàng, một ngân hàng tư khá lớn thời VNCH. Anh bị cảnh sát quốc gia bắt nhiều lần vì tội hoạt động cho cộng sản nhưng không truy tố. Khi lên làm Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Văn Hảo mời anh Nguyễn Văn Diệp làm Tổng trưởng kinh tế. Sau 1975, CSVN cho anh làm Trưởng phòng trong Ủy ban Khoa học Kỹ thuật. Sau 4 năm ở tù ở Long Thành rồi Bến Tre, tôi được CSVN cho về làm việc nơi đây cùng với một số chuyên viên cao cấp thời VNCH: anh Phạm Minh Dưỡng - TGĐ Hỏa Xa, anh Nguyễn Văn Hải - TGĐ Công ty Đường, anh Hồ Tấn Phát - TGĐ Điện lực, anh Phí Minh Tâm - GĐ Viện định chuẩn v.v... Anh Diệp thường tỏ ra bất mãn vì bị một số cán bộ cộng sản “tép riêu” từ Bắc vào xem thường tuổi đảng và trí thức của anh. Anh nhẫn nhịn chịu đựng hằng ngày sự mỉa mai của các anh “ngụy” quen biết thuở xưa như hai anh Dưỡng và Phát. Hai vị này sau khi ở tù về đang được vợ bảo lãnh sắp đi Pháp nên không nể nang tên “nằm vùng phản trắc”. Một ngày nọ, sau khi anh Hải vượt biển thành công, anh Diệp kêu tôi vào văn phòng tâm sự: “Anh Kiệt, tôi không biết trong tương lai anh lưu lạc đến phương trời nào nhưng tôi cho anh điện thoại và địa chỉ của con tôi ở Thụy sĩ, nó có thể giúp anh”. Khoảng 7 năm sau, khi tôi gặp Phó Thủ tướng DKN ở Cameroun, ông cho biết anh Diệp bị cộng sản đầu độc chết tại nhà một mình, vợ con đang ở Thụy sĩ.

Thời VNCH vào đầu thập niên 1970, chúng ta chứng kiến bao cuộc xuống đường của sinh viên học sinh chống đối chính phủ. Các phong trào xuống đường ấy hoàn toàn do cộng sản giựt dây. Một số thủ lảnh sinh viên sau này trở thành đảng viên cộng sản hưởng ân huệ của đảng một thời gian: Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Văn Nuôi, Nguyễn Hữu Thái, Lê Công Giàu v.v... Một số người đã thức tỉnh muộn màng khi không còn quyền lực do đảng ban cho. Ta có thể nghe lời phát biểu của họ trong cuốn phim của André Menras: “Việt Nam: Tiếng gào thét từ bên trong”.

André Menras là một giáo sư người Pháp sống ở Việt Nam trong thời chiến tranh. Lập được nhiều công lớn cho CSVN trên mặt trận tuyên truyền nên được cấp quốc tịch VN với tên Hồ Cương Quyết. Ngày hôm nay, ông trở thành đối tượng thù nghịch bị CS theo dõi từng bước. Cuốn phim “VN - Tiếng gào thét từ bên trong” do chính ông thực hiện các cuộc phỏng vấn là một hành động sám hối cho một quá trình tiếp tay cho cộng sản. Ông nói ở đầu phim:

“Cuốn phim này muốn trao lời cho những con người đang khó sống. Họ biết có thể sẽ bị đàn áp nhưng họ muốn lên tiếng mạnh mẽ. Tất cả đều sống ở Việt Nam. Nhiều người trong họ là những nhân sĩ đã thành danh trong xã hội VN. Họ đã dành trọn tuổi trẻ và phần lớn cuộc đời để ủng hộ chính quyền này. Một số khác là những con người vô danh muốn nêu lên những khổ đau và phẩn uất của họ, những ước mơ hạnh phúc, những cuộc đời đấu tranh bị chiếm đoạt, tâm trạng bị bỏ rơi, hoang mang chen lẫn phẫn nộ khi dùi cui và xe ủi đã biến cuộc đời mồ hôi nước mắt của họ thành những hoang mạc phế tàn”.

Một trong những nhân sĩ thành danh mà ông Menras nói đến là bác sĩ Huỳnh Tấn Mẫm. Huỳnh Tấn Mẫm hôm nay không còn dáng dấp hăng say của anh sinh viên y khoa, Chủ tịch Tổng hội sinh viên Sài Gòn năm 1969-70, vâng theo lời cộng sản, kích động sinh viên học sinh biểu tình chống chính phủ VNCH. Chì còn là một người ốm yếu, da mặt nhợt nhạt vì bị bệnh tim đã một lần bị đột quỵ sau khi phản kháng dữ dội công an cộng sản lục soát cơ sở của ông ở Củ Chi. “Bọn nó đông lắm” bao vây nhà tôi. Danh từ “bọn nó” dùng để chỉ cộng sản đã nói rõ Huỳnh Tấn Mẫm hôm nay không còn cùng chung giới tuyến với cộng sản. Ông ta có ăn năn về quá khứ của mình không? Ăn năn vì lầm tin cộng sản cũng như bao trí thức nằm vùng ở miền Nam.

Cùng thời với Huỳnh Tấn Mẫm, có hai sinh viên hoạt động cho cộng sản thời VNCH mà tôi còn nhớ được là Lê Công Giàu và Bùi Chí Lan. Cả ba cùng với Nguyễn Văn Kết và Võ Văn Thôn, cựu cán bộ MTGPMN bị trung ương đảng kết tội tự diễn biến, tự chuyển hóa. Họ được gọi lên ban Tuyên huấn thành ủy để giáo dục. Huỳnh Tấn Mẫm có một thời được đảng cho làm Tổng biên tập báo Thanh Niên. Lê Công Giàu hưởng được ơn của đảng lên được chức Phó Bí thư thành đoàn TP.HCM. Theo Nguyễn Văn Kết thì Bùi Chí Lan đã nói trước ban Tuyên huấn: “Dân nói rằng Đảng hèn với giặc, ác với dân”. Lê Công Giàu đã phát biểu trong phim như sau:

“Tất cả vấn đề tham nhũng, giáo dục, y tế đều do thể chế. Phải sửa thể chế toàn trị độc quyền... Đường lối nhà nước sau 1975 là sai lầm nên không đoàn kết được, không hòa hợp được. Phải có chánh sách xóa bỏ hận thù mới đoàn kết được. Về học tập cải tạo, tại sao bắt giam người ta tới mười mấy năm trời? Mà những ông tướng, ông sĩ quan đó làm sao có thể làm biến đổi cái suy nghĩ của họ được, mỗi người có cái suy nghĩ riêng. Phải mời họ nghe đường lối chánh sách rồi thả họ ra...”

Thật Lê Công Giàu không hiểu cộng sản chút nào, chẳng trách đã lạc lối cống hiến đời thanh thiếu niên cho quỷ dữ.

Vài nhân vật khác, thuộc MTGPMN cũng bày tỏ thất vọng chua cay về cái chế độ độc tôn, toàn trị, bóp nghẹt tự do con người: Nguyễn Văn Kết, cựu thư ký của Bí thư thành ủy Sài Gòn Mai Chí Thọ, Kha Lương Ngãi, cựu Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng, Lê Thân, người phát ngôn Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng.

Trong phim, tôi còn thấy thiếu sót hai cái tên từng khuấy đông nền chính trị VNCH: Sinh viên kiến trúc Nguyễn Hữu Thái và học sinh Lê Văn Nuôi. Có lẽ họ còn nhờ ơn mưa móc của đảng nên không dám lộ diện. Lê Văn Nuôi có một thời làm Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ rồi bị khai trừ. Nguyễn Hữu Thái được CSVN xác nhận là người đã đặt bom ám sát giáo sư Nguyễn Văn Bông.

Một tên tuổi khác vắng mặt trong phim là Hồ Ngọc Nhuận, ký giả, dân biểu VNCH. Ba của Hồ Ngọc Nhuận là cán bộ giao liên của Việt cộng ở Bến Tranh (Mỹ Tho) còn Hồ Ngọc Nhuận thì dùng báo Tin Sáng để đả phá chính phủ VNCH chưa kể những hoạt động phá hoại với tư cách dân biểu. Có một lúc tôi xem được một bản tin cho biết Hồ Ngọc Nhuận than phiền bị đối xử tệ bạc khi đi bệnh viện. Thua thời VNCH! Một bản tin khác ghi lời Hồ Ngọc Nhuận liên quan đến kiến nghị của một nhóm trí thức chống Trung Quốc: Tôi bây giờ già lão, không làm được gì!

Ta hãy theo dõi sau đây những lời tâm sự trong phim của những người cộng sản đã thức tỉnh và những người cộng sản chống Tàu cộng. Mở đầu là một người trẻ đã từng ở Mỹ, bị tù 3 năm dưới chế độ cộng sản vì hoạt động nhân quyền:

Lê Quốc Quân, luật sư, nguyên cố vấn Ngân hàng thế giới và Quỹ Liên Hiệp Quốc về phát triển:

“Khát vọng lớn nhất của con người là quyền tự do, quyền sống hạnh phúc trong ấy có quyền biểu đạt, quyền ngôn luận. Nhưng những thứ ấy không có được, ngay tôi muốn đi biểu tình cũng không được. Như vậy khát vọng tự do mà tôi mong muốn không thực hiện được, đó là sự thiệt hại lớn đối với con người... Tuy nhiên, tôi vẫn tìm cách tôi nói. Trả lời cuộc phỏng vấn hôm nay là tôi thực hiện quyền tự do của tôi, tôi không sợ ai cả”.

Phạm Toàn, nhà văn, nhà giáo, cựu chiến binh QĐNDVN, đồng sáng lập mạng xã hội “Bauxite Vietnam”:

“Chúng tôi tưởng cách mạng đem đến tự do nhưng chúng tôi không hề ngờ rằng sẽ có sự lật ngược...”

Từ balcon nhà, ông nhìn ra cầu Phù Đổng. Ngày đêm có khoảng 5000 chiếc cam-nhông qua lại biên giới với Trung Quốc. “Như thế là thống trị. Xâm lăng thì đã xâm lăng, bây giờ là thống trị”.

Nguyên Ngọc, nhà văn, nhà báo, cựu chiến binh QĐNHVN, đảng viên Cộng sản (62 năm), chủ xướng Văn đoàn độc lập, ra khỏi Đảng CS năm 2018:

“Đảng Cộng sản đặt quyền lợi dân tộc dưới quyền lợi của chủ nghĩa, chủ nghĩa đó bản thân của nó cũng đã bị tha hóa suy thoái... Nắm quyền để phục vụ một nhóm lợi ích, gọi là tư bản đỏ. Cái tham nhũng là tất yếu. Thật dã man. Chế độ này không đáng tồn tại tí nào cả. Đảng trở thành phản dân hại nước.”

Chu Hảo, giáo sư tiến sĩ khoa học, nguyên thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ, giám đốc nhà xuất bản Tri Thức, ra khỏi Đảng Cộng sản năm 2018:

“Chú bác và cha tôi theo cách mạng là do tinh thần yêu nước nhưng họ không ý thức nhiều về chủ nghỉa cộng sản”.

“Các anh ở bộ Chính trị là những người hèn... Cái việc các anh phải làm là phải chứng tỏ cho toàn dân biết là các anh không hèn, người VN không hèn...” (trước sự xâm lăng của Trung Quốc ở biên giới, mất đất ở ải Nam quan và Bản Giốc).

Nguyển Thị Kim Chi, nghệ sĩ ưu tú, ra khỏi Đảng CS năm 2018:

“Chính thể này họ biết không được lòng dân. Nếu đã biết như vậy họ phải lắng nghe ý nguyện của dân. Nhưng càng ngày tôi càng thấy họ “trị” chớ không phải lãnh đạo... Nói, nghe, nghĩ, phải theo sự điều khiển của họ không bao giờ chúng tôi được tự do...”

Nguyễn Văn Kết, 50 tuổi đảng, nguyên thư ký của Bí thư thành ủy Sài Gòn Mai Chí Thọ:

“Sau khi chúng tôi ký bức thư 61 đảng viên, trung ương kết tội chúng tôi tự diễn biến, tự chuyển hóa, đưa chúng tôi vào Ban tuyên huấn thành ủy để giáo dục. Năm anh em chúng tôi Vỏ Văn Thôn, Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, tôi và Bùi Chí Lan... Bùi Chí Lan nói với họ: dân của mình nói là Đảng hèn với giặc, ác với dân...”

Lê Thân, đảng viên, cựu tù nhân chính trị chế độ cũ, người phát ngôn Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng:

“Nếu nói thắng thì miền Bắc thắng về quân sự nhưng thực tế là thua toàn diện. Những gì mà miền Bắc phê phán miền Nam thì bây giờ miền Bắc phải đi theo con đường miền Nam trước đây. Sống trong xã hội này, tôi bất an. Ngày nào mở tờ báo ra cũng thấy tham nhũng, giết người, đầu trộm đuôi cướp. Công an đáng lẽ phải bảo vệ nhân dân lại gây khó khăn, đánh đập nhân dân trong những lần biểu tình.

Người ta tổ chức 30 tháng 4 rần rộ. Nhưng cuộc chiến 17-2-1979 là cuộc chiến vĩ đại toàn dân chống xâm lược... lại không cho nhân dân tưởng nhớ đến. Anh em mới suy nghĩ: Đảng này là đảng của ai...”

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, 104 tuổi, 72 tuổi đảng, 13 năm làm Đại sứ VN ở Trung Quốc:

“Trước hết phải có nền dân chủ. Không có dân chủ không làm được gì.”

“Truyền thống của lãnh đạo Trung Quốc là lấy thịt đè người. Việt Nam phải sống bên cạnh anh khổng lồ tham lam, cái gì cũng muốn VN phải phục tùng Trung Quốc.”

Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội nhà báo độc lập, nguyên cán bộ an ninh TP HCM, ra khỏi đảng năm 2013:

“Theo luật thì người nước ngoài không có quyền mua đất. Nhưng theo những người broker thì trong 5 năm qua, khoảng 30% đến 60% mua bán đất đều có bàn tay của Trung Quốc, không những ở Sài Gòn, mà đặc biệt là ở vùng duyên hải như Đà nẵng, Nha trang. Ở Đà Nẵng có nhiều khu phố mới xây của Trung Quốc mà VN không có quyền kiểm soát...”

Trần đức Anh Sơn, Tiến sĩ sử học, nguyên Phó Viện Trưởng Viện Phát triển kinh tế, xã hội Đà Nẵng, bị khai trừ đảng năm 2019:

“...Người Trung quốc ngoài việc đưa người qua làm ăn sẽ cài người vào biến thành đội quân gián điệp khi có chiến tranh với VN...”

Huỳnh Tấn Mẫm, bác sỹ y khoa, nguyên Chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn (1969-70), nguyên Tổng biên tập báo Thanh niên:

“...Họ theo dõi tôi lên ngôi trường ở Củ Chi, vào lục soát. Tôi phản ứng dữ dội, rồi tôi bị đột quỵ... Tôi cùng mấy anh em tranh đấu đòi bỏ điều 4 Hiến pháp (đảng Cộng sản độc tôn lãnh đạo)... Kể từ khi tôi đi ra biểu tình ở Nhà hát lớn thì tuần nào cũng có hàng mấy chục công an bao vây nhà tôi... bọn nó đông quá...”

Giáo sư Tương Lai, cựu chiến binh QĐNDVN, Thành viên Ban Tư vấn thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải:

“Tại đây, tôi làm lễ kỷ niệm Lưu Hiểu Ba, người dương cao ngọn cờ chống cộng sản Trung Quốc độc tài. Khi Lưu Hiểu Ba được giải Nobel Hòa Bình thì là một nhát dao đâm vào tim cộng sản Trung Quốc... Do đó người ta đòi khai trừ tôi khỏi đảng... Chống Trung quốc là hòn đá thử vàng cho nhân cách của những người yêu nước hiện nay... Bọn cầm quyền như “thằng” Nguyễn Phú Trọng rất hèn luôn luôn nói các đồng chí Trung Quốc cùng chung ý thức hệ...”

Lê Công Giàu, cựu tù chính trị chế độ cũ, nguyên Phó Bí thư thành đoàn TP. HCM:

“Tất cả vấn đề tham nhũng, giáo dục, y tế đều do thể chế. Phải sửa thể chế toàn trị độc quyền...”

“Đường lối nhà nước sau 1975 là sai lầm nên không đoàn kết được, không hòa hợp được. Phải có chánh sách xóa bỏ hận thù mới đoàn kết được. Về học tập cải tạo, tại sao bắt người ta đi tới mười mấy năm trời? Mà những ông tướng, ông sĩ quan đó làm sao có thể làm biến đổi cái suy nghĩ của họ được, mỗi người có cái suy nghĩ riêng. Phải mời họ nghe đường lối chánh sách rồi thả họ ra...”

Kha Lương Ngãi, phát thanh viên Đài phát thanh Giải Phóng, nguyên Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng, ra khỏi đảng năm 2004:

“Trước 1975, trong chiến tranh khốc liệt, dù gian khổ nhưng tôi vẫn lạc quan, cho con đường mình theo cách mạng là đúng. Tôi tự hào cho là mình đi đúng hướng. Tôi tham gia MTGP lúc 15 tuổi, vào đảng lúc 21 tuổi... Dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản theo thể chế độc tài toàn trị, tôi thấy tôi không còn thích hợp. Tôi xin ra khỏi đảng với lý do: Tôi mất niềm tin”.

Phần 2 cuốn phim của Andre Menras cho thấy lời phát biểu của ông Lê Đình Kình ở xà Đồng Tâm quyết tâm tranh đấu giữ đất và sau đó là thân xác ông Lê Đình Kình được công an trả lại, bị mổ phanh thây từ trên xuống dưới.

Tại miền Nam, nạn nhân bị cướp đất, mất đi mọi phương tiện sống còn, lên phát biểu nhiều nhất là ở Bình Dương. Hầu hết đều nói bản thân hay cha ông của mình có công nuôi dưỡng cán bộ cách mạng vì Bình Dương trước kia là hang ổ của du kích Việt cộng. “Bọn chúng cưỡng chế trả 1 thước đất 30000 đồng rồi phân lô bán lại với giá 30 triệu đồng”.

Khu Vườn rau Lộc Hưng bị san bằng là hành động trả thù thô bỉ của cộng sản đối với người Bắc di cư chống cộng. Một cô gái nhỏ xinh xắn có ba con cho biết cô bị công an bắt lên xe sờ mó sàm sỡ rồi vào bót cho nữ cán bộ lột trần truồng cô ra để khám xét. Bọn chúng muốn điều tra ai lãnh đạo việc chống đối.

Trong phim ta còn thấy sự xuất hiện của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp nói về thảm họa Formosa, ảnh hưởng đến 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế.

Sau cùng cuốn phim cho thấy cảnh hoang tàn của các thành phố cạnh biên giới bị Tàu cộng phá hủy trong cuộc xâm lăng ngày 17-2-1979, với lời bình luận của kỹ sư Trần Bằng, cựu chiến binh, chứng nhân của cuộc chiến.

André Manras, Hồ Cương Quyết, đã làm một chuyện hữu ích để tỏ lòng sám hối của ông đã bao năm sai lầm phục vụ cộng sản. Nhưng không biết bao giờ ông mới trả lại cho CSVN cái họ Hồ và chính ông chính thức nói lời ăn năn thành khẩn.

02.06.2020

Trần Anh Kiệt
phaodai
Posts: 80
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:06 pm
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by phaodai »

Image

Bi kịch cuối cùng của thế giới

Nguyễn Ngọc Già
(Danlambao) - ..."Giấc Mộng Trung Hoa" của Tập Hoàng Đế rồi sẽ tan tành mây khói, bởi cả thế giới đã nhận ra phía sau sự nhẹ nhàng về phong thái và thâm sâu trong suy tưởng của một vị "Vua Đỏ", chỉ là một tâm hồn tan nát từ bất hạnh do chính những tiền bối Cộng Sản Trung Quốc gây ra, chen lẫn đó là ý tưởng phù du và nỗi niềm bất đắc chí, vốn được nuôi dưỡng từ một nền "văn hóa nuốt lời" cùng một tảng "giáo dục hận thù".


Trung Quốc nổi lên như là một quốc gia hùng cường, kể từ sau khi được gia nhập WTO vào năm 2002.

GDP năm 2002 của Trung Quốc là 1,471 nghìn tỷ USD, trong khi của Hoa Kỳ là 10,94 nghìn tỷ USD. Tức GDP của Trung Quốc chỉ khoảng 13% so với Hoa Kỳ.

GDP năm 2018 của Trung Quốc là 13,61 nghìn tỷ USD, trong khi của Hoa Kỳ là 20,54 nghìn tỷ USD. Tức GDP của Trung Quốc lên đến 66% so với Hoa Kỳ.

Trong vòng 16 năm, sự phát triển kinh tế như trên là kỳ tích của Trung Quốc - điều không có gì chối cãi. Tất nhiên, nó không phải của riêng Chủ tịch Tập Cận Bình mà của đảng Cộng Sản Trung Quốc, bởi vốn dĩ luôn tuân theo chủ trương xuyên suốt mang tên "tập thể lãnh đạo - cá nhân phụ trách".

Tuy nhiên, thành công chung về kinh tế không thể lấn át thành công riêng của ông Tập Cận Bình, khi tự biến mình trở thành hoàng đế vào năm 2018. Một thành công mỹ mãn và tuyệt đối.

Thành công tuyệt vời như thể chỉ còn vài bước nhỏ lên tận thượng giới, nếu như Hoa Kỳ không chỉ đích danh sự giàu có và hùng mạnh của Trung Quốc dưới tên gọi Huawei - đỉnh cao của công nghệ ăn cắp với Mạnh Vãn Chu, hiện vẫn đang chuẩn bị đối mặt với tòa án, khi Canada phán quyết [2] vào cuối tháng Năm năm 2020 rằng, phải dẫn độ bà Mạnh sang Hoa Kỳ để trả lời về những thủ đoạn gian lận thương mại, ngân hàng và tiếp tay cho những kẻ độc tài khác vi phạm lệnh cấm vận quốc tế [3]

Bởi nụ cười viên mãn trong những giấc ngủ bình an, hoàng đế Tập càng khó tỉnh táo trước "Giấc Mộng Trung Hoa" do chính ông đặt nền móng dưới tên gọi "tư tưởng Tập Cận Bình" từ năm 2013, để kể về nỗi khát khao phục hưng cho dân tộc Trung Hoa... "làm trùm" thiên hạ!

Trong khi Tổng thống Trump tỏ ra là một người hài hước và thực tế với lời khen Chủ tịch Tập [1]: "Ông là Chủ tịch nước cả đời rồi, vậy khác gì Hoàng đế đâu. Ông ấy chỉ ậm ờ. Ông ấy thích điều đó, chuyện tôi gọi ổng là Hoàng đế ấy" thì Chủ tịch Tập lại mơ màng trong vai hoàng đế đến quên khuấy Bao Đại Nhân với nhãn hiệu cầu chứng "hoang đường!" để nói về những điều không thể tin được. Vâng! Mộng mị thì làm sao khả tín!

Một nguyên thủ quốc gia cần phải nhìn thẳng vào thực tại thay vì sống trong mộng ảo!

Và vì thế...

Khao khát "chẻ đôi" Thái Bình Dương [4], như bổ làm hai quả đào mà Tôn Ngộ Không lấy cắp của Ngọc Hoàng, được chủ tịch Tập Cận Bình nói với người tương nhiệm - Barack Obama trong chuyến viếng thăm tới Sunnylands ở California vào tháng Sáu năm 2013, ba tháng sau khi ông Tập chính thức đảm nhận cả hai vai trò Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước.

Không chút ngượng ngùng, vị "hoàng đế đỏ" tiếp tục nhắc nhở Tổng thống Donald Trump rằng [5] "Thái Bình Dương đủ rộng cho cả Trung Quốc và Hoa Kỳ" vào ngày 9 tháng Mười Một năm 2017, cách 10 tháng sau khi ông Trump tuyên bố nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ đời thứ 45 trong lịch sử nước Mỹ.

Thái Bình Dương - một vùng đại dương bao la - với diện tích 165,250 triệu km2, chiếm 46% diện tích bề mặt vùng nước, bằng khoảng một phần ba tổng diện tích bề mặt Trái Đất và lớn hơn diện tích của mọi phần đất trên Trái Đất cộng lại

Thái Bình Dương vì vậy trở nên quý giá và quan trọng đối với toàn thế giới.

Thái Bình Dương là của nhân loại.

Thái Bình Dương không phải là một quả đào, dù cho đó là đào tiên cũng vậy! Và nó càng không phải ở trong túi riêng của ông Tập Cận Bình - Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa!

Có vẻ thật khó tin đó là phát ngôn của người đại diện hơn 1,4 tỷ dân đang "đứng giữa thiên hạ", có nền văn hóa hơn 5.000 năm!

Ông Tập cũng được biết là người ngưỡng mộ văn hóa truyền thống Trung Quốc [6]. Tại Đại hội Đảng ngày 30 tháng Mười Một năm 2016, Tập Hoàng Đế đã nói "một dân tộc vứt bỏ hoặc quay lưng với lịch sử văn hóa của mình thì không chỉ không thể phát triển được mà rất có thể còn thường xuyên hứng chịu bi kịch lịch sử".

Có những khuất lấp lịch sử không xa xôi lắm, cho thấy văn hóa người Trung Hoa dần trở nên xấu xí hơn kể từ 1949 - thời điểm hình thành nhà nước độc đảng toàn trị do Mao Trạch Đông đứng đầu.

Ngạn ngữ cổ Trung Hoa "Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy" là một nét đặc sắc được thế giới biết đến nhưng có lẽ Hoàng Thượng Tập Cận Bình đã bỏ quên, khi liên hệ đến tình hình Hong Kong trong những năm gần đây.

Dù dự liệu trước việc bội ước từ Trung Quốc, mười năm sau, bà Thatcher vẫn rất đau lòng [7] khi nhắc lại sự kiện mất mát không tránh khỏi bằng hình ảnh "mưa xối xả" trút xuống tại Hong Kong, vào năm 1997, ngày mà nó được trao về cố quốc!

Điềm báo có lý lẽ riêng bởi thuộc về khoa học huyền bí.

Xa hơn một chút, năm 1950 Trung Quốc đã xua quân chiếm đóng Tây Tạng và ở mãi tới tận ngày nay, dù người dân Tây Tạng kiên tâm đòi độc lập từ rất lâu. Mới đây, ngày 28 tháng Năm năm 2020, dân biểu Scott Perry đưa ra Hạ viện Mỹ dự luật mới [8] công nhận Đặc khu Tự trị Tây Tạng ở Trung Quốc là một quốc gia tự do độc lập.

Người Cộng Sản Trung Quốc thật dễ nuốt lời! Và vì thế, lòng tin của thế giới dành cho họ ngày càng tụt dốc thê thảm!

Kết

Sự giàu có của Thạch Sùng Việt Nam và sự hùng mạnh của đội quân bóng đêm trong Xác Ướp Ai Cập luôn là và chỉ là tạm bợ. Chúng nhanh chóng tan biến khi sự thật phơi bày.

"Giấc Mộng Trung Hoa" của Tập Hoàng Đế rồi sẽ tan tành mây khói, bởi cả thế giới đã nhận ra phía sau sự nhẹ nhàng về phong thái và thâm sâu trong suy tưởng của một vị "Vua Đỏ", chỉ là một tâm hồn tan nát từ bất hạnh do chính những tiền bối Cộng Sản Trung Quốc gây ra, chen lẫn đó là ý tưởng phù du và nỗi niềm bất đắc chí, vốn được nuôi dưỡng từ một nền "văn hóa nuốt lời" cùng một tảng "giáo dục hận thù".

Vì vứt bỏ lịch sử (khuất lấp) và quay lưng với thế giới bằng văn hóa (bội tín), nên người Cộng Sản nói chung và Cộng Sản Trung Quốc nói riêng thường xuyên hứng chịu bị kịch - như Hoàng thượng Tập Cận Bình đã cảnh báo.

Đủ căn cứ để tin, bi kịch chuẩn bị xảy ra cho Hoàng đế Tập Cận Bình và đảng Cộng Sản Trung Quốc là bi kịch cuối cùng buộc thế giới phải chứng kiến và chấp nhận sự điêu linh, trước khi tận hưởng thái bình.

Chú thích:

[1] https://tuoitre.vn/ong-trump-khoe-goi-o ... tham-trung...

[2] https://thanhnien.vn/cong-nghe/toa-an-c ... -dan-do-ba...

[3] http://www.rfi.fr/vi/chau-a/20190405-my ... ham-cam-va...

[4] https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/tap-ca ... binh-duong...

[5] https://tuoitre.vn/ong-tap-nhac-lai-tha ... o-trung-qu...

[6] https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%A ... h#L%C3%A3n...

[7] https://www.bbc.com/vietnamese/world-48908416

[8]

06.06.2020
Nguyễn Ngọc Già
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Re: Bình Luận , Quan Điểm

Post by thienthanh »

Image

Tại sao tất cả những chế độ CS từ ngày thành lập đến nay đều thất bại

Chu Chi Nam và Vũ Văn Lâm

(Danlambao) - Chế độ cộng sản đầu tiên dựa trên lý thuyết của Marx, được thành lập bởi Lénine vào năm 1917; thiếp theo là nhiều chế độ cộng sản khác ra đời. Sau khi chế độ cộng sản Liên sô sụp đổ vào năm 1990, kéo theo những chế độ cộng sản Đông Âu, hai chế độ cộng sản lớn còn lại phải kể là Trung cộng và Việt Nam. Ngày hôm nay, với dịch Covid 19, người ta thấy nhiều dấu hiệu sụp đổ của chế độ cộng sản Tàu.

Một câu hỏi đến với chúng ta là: Tại sao như vậy?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng nhau suy xét vấn đề trên một cách kỹ càng hơn.

I) Sụp đổ vì tuyên truyền và nói lao

Tổng thống Hoa kỳ Abraham Lincoln có nói: "Người ta có thể nói dối một hai lần, nhưng người ta không thể nói dối mãi. Người ta có thể lừa gạt một hai người, nhưng người ta không thể lừa gạt cả một dân tộc."

Ông Gorbatchev, cựu Tổng bí thư đảng cộng sản Liên Sô cũng nói: "Tôi đã bỏ hơn cả nửa đời người đấu tranh cho lý tưởng cộng sản; nhưng ngày hôm nay tôi phải đau buồn mà tuyên bố rằng: Cộng sản chỉ biết tuyên truyền và nói láo."

Ngày hôm nay, qua dịch cúm Covid 19, người ta mới thấy rõ sự tuyên truyền và nói láo của cộng sản Trung cộng.

Đây là một trong những lý do chính đưa đến sự sụp đổ của tất cả nhưng chế độ cộng sản trước đây và có lẽ sự sụp đổ trong một tương lai gần của những chế độ cộng sản còn lại.

Ở đây chúng ta chỉ nói đến những chỉ dấu của sự sụp đổ chế độ cộng sản Tàu, chúng ta không nói đến cộng sản Việt nam, vì chế độ này từ ngày thành lập bởi Hồ Chí Minh và Trần Phú vào năm 1930, chỉ là một cây tầm gửi, lúc đầu thì sống bám vào Liên sô, nay Liên sô sụp đổ thì vào Tàu. Nếu trong tương lai gần chế độ cộng sản Tàu sụp đổ, thì chế độ cộng sản Việt nam cũng sụp đổ theo. Đó là số phận của những kẻ sống bám, sống nhờ, dù là cây cỏ.

II) Những chỉ dấu sụp đổ của chế độ cộng sản Tàu sau dịch cúm Covid 19

Dich cúm Covid 19 đã xảy ra tại Vũ Hán, Tàu. Ở đây chúng ta không đi sâu vào vấn đề dịch này đã xảy ra tình cờ hay nằm trong một kế hoạch "Chiến tranh vi trùng". Chúng ta chỉ biết nó đã xảy ra tại Vũ Hán và chính quyền Trung cộng tìm cách che dấu sự thật, không những đối với dân họ, mà cả đối với cộng đồng thế giới. Như việc cho tới giờ này Hoa Kỳ muốn gửi những bác sĩ, chuyên môn đến nghiên cứu mà cũng không được. Thêm vào đó, không những che dấu sự thật, mà Đảng cộng sản Tàu còn đàn áp, bắt bỏ tù những ai nói lên sự thật; như vụ ông bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong người đầu tiên thông báo với các đồng nghiệp về dịch này, đã bị chính quyền bắt bỏ tù, đưa đến cái chết của ông ta.

Thế rồi dịch lay lan không những ở Vũ Hán, toàn thể nước Tàu và lan truyền ra cả thế giới, khiến cả bao nhiêu triệu người mắc bệnh và cả bao nhiêu trăm ngàn người chết.

Cả thế giới rung động.

Những nước xưa kia rất thân thiện với Trung cộng, như nước Úc, mà ngày nay đứng đầu trong việc tố cáo Trung cộng dấu diếm sự thật về dịch Covid 19 vào lúc đầu, kéo theo cả gần 120 quốc gia khác.

Quả thật người ta có thể lừa dối một hai người, nhưng người ta không thể lừa dối cà một dân tộc, nhất là cả thế giới.

Đây có thể là một trong những lý do chính dẫn đế sự sụp đổ chế độ cộng sản Tàu.

Nhưng tại sao con người và những chính quyền cộng sản chỉ biết tuyên truyền và nói láo.

Chúng ta phải tìm hiểu lý do sâu xa của nó.

Đó là lý thuyết triết học của Marx.

III) Bề cao, bề sâu và bề rộng của một con người và của một xã hội, một chính thể

Thật vậy, một con người, một xã hội hay một chính thể sống gồm có 3 chiều: chiều cao, chiều sâu và chiều rộng.

Bề cao đây chính là triết lý cuộc sống. Sống thế nào để có một triết lý tốt, thì con người đó dễ phát triển. Triết lý tốt đây chính là có một triết lý hướng thượng, trọng đạo đức, hòa hợp với chính mình, với người chung quanh và với thiên nhiên vũ trụ. Bề sâu đây chính là phải trở về nguồn, tôn trọng những người đi trước, tôn trọng và gạn lọc những giá trị cổ, đồng thời biết thâu nhận những tư tưởng, những văn hóa, văn minh mới. Bề rộng đây có nghĩa là sống hòa mình với người chung quanh.

Từ cái nhìn này, chúng ta nhìn vào lý thuyết của Marx, chúng ta thấy nó hoàn toàn đi ngược lại.

Và đây chính là lý do sâu xa nhất làm cho tất cả những chế độ, xã hội dựa trên nền tảng triết học Mác Lê đều trở nên thất bại, từ nhân sinh quan, vũ trụ quan đến chính trị, xã hội và kinh tế.

Nhân sinh quan, đó là Marx đã lấy cái gì bất bình thường làm cái bình thường, nên xã hội cộng sản là một xã hội bất bình thường, bệnh hoạn.

Marx chủ trương bạo động và đấu tranh giai cấp.

Bình thường con người sống hòa bình, nó chỉ trở nên bạo động vào những trường hợp hãn hữu và bị bắt buộc. Chủ trương bạo động làm cho con người và xã hội trở nên bất bình thường với chính nó và với người chung quanh, với những xã hội chung quanh. Chủ trương đấu tranh giai cấp là một lời kêu gọi nội chiến triền miên. Một xã hội lúc nào cũng có chiến tranh, dưới hình thức này hay hình thức khác, thì xã hội đó đâu còn thì giờ để xây dựng, kiến thiết.

IV) Một lý do quan trọng khác, ngoài sự sai lầm về triết học, nhân sinh quan, vũ trụ quan của Marx, đó là sự ngu dốt và thấp hèn của giới lãnh đạo cộng sản sau này, kể cả ngày hôm nay như Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng.

Ông Lê Xuân Tá, Phó Trưởng ban khoa học và kỹ thuật của Đảng cộng sản Việt Nam thời thập niên 70; 80, có viết: "Sự ngu dốt và thấp hèn tự nó không đáng trách và làm nên tội ác. Nhưng sự ngu dốt và thấp hèn mà được trao quyền lực và được cấy vào vi trùng ghen tỵ, thì nó trở nên quỷ nhập tràng. Và con quỷ này nó ý thức rất rõ và rất sớm rằng sự hiểu biết, văn hóa và văn minh là kẻ thù không đội trời chúng với nó. Chính vì vậy mà nó đã đánh những thứ này tàn bạo, vô nhân đạo, không thương tiếc ngay từ lúc đầu. Cách mạng Hồng Vệ binh bên Tàu là vậy; vụ Nhân văn giai phẩm ở Việt Nam là thế. Tuy nhiên, vì nó là ngu dốt và thấp hèn, nên những thứ này, lâu ngày, đã trở thành sỏi thận, sỏi mật, sơ gan cổ trướng trong ngục phủ ngũ tạng của chế độ cộng sản, làm cho chế độ này không bị ai đánh mà tự chết."

Thực vậy, nếu chúng ta nhìn lại lịch sử sự thành lập của đảng cộng sản Tàu và Việt Nam thì chúng ta rõ. Hai đảng này là do Đệ Tam quốc tế Cộng sản của Lénine lập nên. Hai người đóng vai trò quan trọng là Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh.

Hai người này có trình độ tiểu học, chưa quá trình độ trung học, do thực dân Pháp tạo nên ở Việt Nam và tại tô giới Pháp ở bên Tàu. Vì vậy để hiểu sự sai lầm của triết lý, tư tưởng của Marx, họ không thể hiểu. Nhưng nhờ Đệ Tam quốc tế cộng sản và nhờ vào thời cuộc, họ đã lên nắm được chính quyền, lập lên những trường đào tạo cán bộ cộng sản dựa vào những quyển sách vỡ lòng A, B, C chủ nghĩa cộng sản do đảng cộng sản Liên sô và nhất là Đảng cộng sản Pháp xuất bản.

Tình trạng đó vẫn kéo dài cho tới ngày hôm nay với Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng.

Vào đại hội Đảng Cộng sản Tàu thứ 19, Tập Cận Bình đưa ra những tiêu chuẩn để lựa chọn những người vào Bộ Chính trị và nhất là Ủy Ban Thường Vụ Bộ Chính trị; theo ông thì:

"Những người này phải là những nhà chính trị Mác Lê chuyên nghiệp."

Người ta không hiểu "nhà chính trị Mác Lê chuyên nghiệp" là gì?

Phải chăng đó là người theo tư tưởng bệnh hoạn, hồ đồ của Marx, lấy cái bất bình thường của con người làm cái bình thường, vì con người bình thường là muốn sống hòa bình với nhau, nó chỉ bạo động, tranh chấp vào lúc bất bình thường, vì bó buộc.

Theo Lénine là làm bất cứ cái gì dù là trái luân thường đạo lý, dùng bất cứ thủ đoạn nao để đạt tới mục đích.

Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, vào Đại hội Đảng thứ 12, cũng đưa ra tiêu chuẩn:

"Người được chọn vào chức Tổng bí thư phải là người có lý luận Mác Lê và người Bắc kỳ."

Ở đây nó lòi ra cái sự ngu dốt của ông Trọng. Đảng Cộng sản Việt Nam từ ngày thành lập cho tới ngày hôm nay vẫn kêu gào đoàn kết dân tộc. Nay ông lại phân biệt bắc nam.

Mặc dầu chế độ cộng sản từ ngày được thành lập bởi Lénine cho tới nay đã hơn 100 năm, đã thất bại hoàn toàn trong việc xây dựng hòa bình và hạnh phúc cho người dân; nhưng những người thật sự theo cộng sản như ông Tập và ông Nguyễn Phú Trọng trong đầu vẫn đặc cứng lý thuyết Mác Lê, vẫn chủ trương đấu tranh giai cấp, vẫn xúi dục người này chống đối người kia, nước này gây hấn với nước khác.

Trong Đại Hội Lưỡng Viện vào ngày 28/05/2020 vừa qua, Tập Cận Bình lại nhắc lại với đảng viên:

"Chủ nghĩa tư bản sẽ bị tiêu vong và chủ nghĩa xã hội sẽ chiến thắng."

Các cụ ngày xưa có nói:

"Cái dùi để trong túi lâu ngày rồi cũng lòi ra." Phải chăng dịch Covid 19 là giọt nước cuối cùng làm tràn ly nước, làm cho dân Tàu và toàn thế giới thấy rõ bộ mặt ác ôn, côn đồ, đạo đức giả của Đảng cộng sản Tàu, để đưa đến một sự thay đổi chế độ, mà mới đây vào ngày 4/6/2020, để kỷ niệm này Tàn sát Thiên An Môn, những nhà trí thức, thương gia trong đó có ông Quách Văn Quí, nhà thể thao Hắc Hải Đông, đã thành lập nhà nước Liên Bang Trung Quốc, đã được truyền thanh và đăng trên nhiều tờ báo, trong đó có tờ Đại kỷ Nguyên.

Mong rằng hành động này sớm thành công để giúp dân Tàu thoát khỏi gông cùm cộng sản.

Chú thích:

(1) Xin xem thêm những bài về Karl Marx và Đảng Cộng sản tàu trên https://chuchinam.pagesperso-orange.fr/

Paris ngày 10/06/2020
Chu Chi Nam và Vũ Văn Lâm
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests