Thời Sự, Bình Luân

khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by khieulong »

Image

Bài phát biểu đầy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm, giàu tình người, khiêm nhường và rất ân cần của người đứng đầu nước Đức -
Chính khách Angela Merkel làm cả Thế giới nghiêng mình.
------

"Các bạn đang cùng chung sống thân mến,

Virus Corona đang thay đổi toàn diện đời sống trong nước ta. Cách chúng ta hình dung về sự bình thường, đời sống công cộng, chung sống bên nhau,... tất cả đều bị thử thách như chưa từng thấy. Hàng triệu trong số các bạn không thể đi làm; con cái các bạn không thể đến trường lớp; nhà hát, rạp chiếu phim, các cửa hàng phải đóng cửa; và có lẽ thứ khó khăn nhất đối với chúng ta, chính là rất nhiều những gặp gỡ giao tiếp đáng lẽ rất thông thường hàng ngày.

Dĩ nhiên mỗi chúng ta trong tình huống này sẽ đầy hoài nghi và lo lắng, rằng nó sẽ tiếp diễn như thế nào? Hôm nay tôi tìm đến các bạn theo cách bất thường như thế này, vì tôi muốn chia sẻ với các bạn về điều gì đang dẫn đường cho tôi trong vai trò Thủ Tướng liên bang và các đồng sự trong chính phủ trong tình huống này. Đó là điều tất yếu trong một nền dân chủ cởi mở, rằng chúng tôi cần làm rõ những quyết định chính trị, giải thích thuyết phục lý do của những quyết định ấy, và truyền tải chúng rõ ràng đến người dân, để dân chúng có thể được thấu hiểu. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua nhiệm vụ này, nếu như mỗi người dân đều cùng hiểu rằng đó cũng là nhiệm vụ của CHÍNH MỖI NGƯỜI.

Vì vậy, xin cho tôi được nói rằng: tình huống này NGHIÊM TRỌNG, và xin các bạn hãy coi nó cũng thật sự NGHIÊM TRỌNG. Từ khi nước Đức thống nhất, không, kể từ khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, chưa có thử thách nào với nước ta phụ thuộc vào hành động cùng nhau và chia sẻ lẫn nhau của chúng ta như thế này. Tôi muốn giải thích với các bạn, chúng ta hiện đang ở đâu trong đại dịch, những gì chính phủ liên bang và các cơ quan nhà nước đang thực hiện, nhằm bảo vệ tất cả mọi người, và giảm thiểu tổn hại về kinh tế, văn hoá, xã hội. Nhưng đồng thời tôi cũng muốn nói với các bạn rằng vì sao tôi cần BẠN để làm được điều đó, và MỖI NGƯỜI có thể tham gia vào việc đó như thế nào.

Về đại dịch: Những gì tôi nói với các bạn sau đây dựa vào sự trao đổi thường xuyên của chính phủ liên bang với các chuyên gia của Viện Robert Koch cũng như các nhà khoa học, nhà vi trùng học khác. Toàn thế giới đang rốt ráo nghiên cứu, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một phác đồ điều trị bệnh từ virus Corona, hay vắc xin phòng bệnh. Trong lúc tình hình còn tiếp diễn như vậy, chỉ có một giải pháp DUY NHẤT, là sợi dây dẫn đường cho toàn bộ hành động của chúng ta: làm chậm lại sự lây truyền của virus, làm quá trình lây lan dài ra thêm nhiều tháng, để CÓ THÊM THỜI GIAN.

Thời gian, để các nhà khoa học có thể tìm ra cách điều trị cũng như phát triển vắc xin, nhưng trên hết là thời gian, để những người mắc bệnh có thể được chăm sóc y tế một cách tốt nhất. Nước Đức có một hệ thống y tế xuất sắc, có lẽ là một trong những hệ thống tốt nhất toàn cầu, điều này giúp chúng ta tự tin hơn. Thế nhưng các bệnh viện của chúng ta cũng sẽ bị quá tải toàn diện, nếu chỉ trong thời gian ngắn mà quá nhiều bệnh nhân nhiễm virus Corona nghiêm trọng được chuyển tới. Đó không đơn giản là những con số trừu tượng của thống kê, mà đó là người cha hay người ông, người mẹ hay người bà, người bạn đời, đó là NHỮNG CON NGƯỜI. Chúng ta là một cộng đồng, mà mỗi một cá thể sống, một con người đều CÓ Ý NGHĨA.

Nhân cơ hội này, tôi muốn hướng đến những người đang làm việc như là bác sĩ, điều dưỡng, hay các chức năng khác ở bệnh viện hay toàn bộ nền y tế: Các bạn đang đứng vị trí đầu sóng ngọn gió trong công cuộc chống lại virus; các bạn là người đầu tiên chứng kiến những người bệnh, và hiểu rằng căn bệnh có thể diễn tiến nặng như thế nào; và mỗi ngày, các bạn đi làm và là chỗ dựa cho người bệnh; những gì các bạn đang làm, thật cao cả; và do đó, tôi xin chân thành cảm ơn các bạn từ sâu thẳm tim mình.

Nói tóm lại, nhiệm vụ của chúng ta là cần phải làm chậm lại tiến trình lây lan của virus. Và chúng ta phải tập trung vào một điều DUY NHẤT, và SỐNG CÒN: giảm tối đa đời sống công cộng, dĩ nhiên trong phạm vi điều chỉnh của lý trí và quan sát; bởi vì nhà nước vẫn phải hoạt động tiếp tục đảm bảo nhu yếu phẩm cho dân chúng, và chúng ta muốn giữ lại nhiều nhất có thể các hoạt động kinh tế. Nhưng tất cả những gì có thể làm thiệt mạng người, tất cả những gì có thể làm tổn hại đến từng cá nhân hay cộng đồng, phải được giảm thiểu. Chúng ta phải giới hạn rủi ro lây nhiễm tối đa trong khả năng có thể.

Tôi biết, rằng những cố gắng của chúng ta ngay lúc này đã khó khăn nhường nào: không sự kiện, không hội chợ, không nhà hát, và trên hết, không trường học, không đại học, không mẫu giáo, không trò chơi trên sân chơi… Tôi hiểu, rằng sự đóng cửa theo thống nhất chung giữa chính quyền liên bang và các bang đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của chúng ta, và hình dung về dân chủ của chúng ta như thế nào. Đó là những hạn chế chưa từng có trong lịch sử của nước Đức. Hãy cho tôi được cam kết, đối với một người như tôi - đã từng tranh đấu quyết liệt để được đi lại tự do, thì những hạn chế về di chuyển chỉ đủ thuyết phục trong trường hợp cần thiết tuyệt đối.

Trong một nền dân chủ, những hạn chế này không thể được quyết định tuỳ hứng dễ dàng, đồng thời chỉ có tính thời điểm. Nhưng lúc này đây, chúng là điều CẤP THIẾT, để CỨU SỐNG CON NGƯỜI. Chính vì vậy đầu tuần qua, chúng ta đã phải kiểm tra nhập cư và đóng cửa biên giới với một số nước láng giềng quan trọng. Với nền kinh tế, những tập đoàn lớn và công ty nhỏ, những cửa hàng, nhà hàng, những người làm tự do… tình hình hiện nay đã rất khó khăn. Và những tuần tới đây sẽ còn khó khăn hơn nữa.

Tôi xin cam kết với các bạn: chính phủ liên bang sẽ làm tất cả những gì có thể để làm giảm thiệt hại kinh tế, trước hết là để giữ chỗ làm việc cho người dân. Chúng tôi có thể và sẽ thực hiện tất cả những gì cần thiết, để hỗ trợ doanh nghiệp và nhân viên vượt qua khủng hoảng này. Và tất cả người dân sẽ không phải lo về nhu yếu phẩm: nếu quầy hàng hết hàng, thì sẽ được làm đầy; tôi muốn nói với tất cả người đi siêu thị rằng, nên mua dự trữ như ta vẫn luôn thường làm, nhưng VỪA ĐỦ thôi, còn vét sạch hàng hoá như thể là chúng sẽ chẳng bao giờ có nữa, là hành động vô nghĩa và vô ý thức.

Và xin cho tôi được phép cảm ơn những người rất hiếm khi được nhận lời cảm ơn: ai trong những ngày này đang ngồi ở quầy tính tiền siêu thị, hay sắp đồ ở các quầy hàng, bạn đang làm một trong những công việc KHÓ KHĂN NHẤT ở thời điểm này. Xin cảm ơn, rằng bạn đang ở đây cho những người cùng chung sống, và giữ cho cửa hàng cũng như đất nước này tiếp tục hoạt động.

Bây giờ đến điều TỐI QUAN TRỌNG của bây giờ: tất cả các biện pháp của chính phủ sẽ vô nghĩa, nếu như chúng ta không thực hiện biện pháp HIỆU QUẢ NHẤT trong việc giảm lây lan của virus: đó là CHÍNH CHÚNG TA. Bởi ai trong số chúng ta đều có thể bị dính virus, nên mỗi chúng ta phải cùng chung tay chống dịch.

Trước hết, chúng ta phải NHẬN THỨC VẤN ĐỀ là NGHIÊM TRỌNG. Không lo lắng thái quá, nhưng cũng đừng bao giờ nghĩ rằng cá nhân bạn thì đâu làm được gì. KHÔNG AI LÀ KHÔNG THỂ GIÚP. TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐỀU CÓ THỂ CHUNG TAY. Chúng ta cần sự cố gắng của TẤT CẢ MỌI NGƯỜI.

Đó là thứ mà đại dịch đã chỉ ra cho chúng ta thấy: rằng chúng ta dễ bị tổn hại đến như thế nào, chúng ta phụ thuộc vào hành động có ý thức của những người khác ra sao. Nhưng cũng đồng thời, chúng ta nhận thức được rằng việc cùng nhau hành động và bảo vệ lẫn nhau có thể hỗ trợ và tạo sức mạnh cho nhau như thế nào. MỖI NGƯỜI ĐỀU LÀM ĐƯỢC GÌ ĐÓ.

Chúng ta không phải chịu số phận thụ động chấp nhận sự lây lan của virus. Chúng ta có một biện pháp để chống lại virus: Chúng ta phải có ý thức GIỮ KHOẢNG CÁCH. Hội đồng các nhà vi trùng học nhận định rõ ràng:

'KHÔNG BẮT TAY; RỬA TAY KỸ THƯỜNG XUYÊN; ÍT NHẤT 1,5M KHI TIẾP XÚC VỚI NGƯỜI KHÁC; và tốt nhất là KHÔNG TRỰC TIẾP TIẾP XÚC VỚI NGƯỜI GIÀ vì đó là những người dễ bị virus tấn công nhất.'

Tôi biết, rằng chúng ta đang bị đòi hỏi thực hiện một điều khó khăn. Bởi chính trong biến cố, chúng ta càng có nhu cầu ở bên người thân. Chúng ta thể hiện sự quan tâm đến người khác bằng sự gần gũi hay tiếp xúc cơ thể.

Thế nhưng lúc này, KHÔNG LÀM THẾ MỚI LÀ ĐÚNG. Và mỗi chúng ta phải thực sự hiểu điều đó: lúc này chỉ có KHOẢNG CÁCH MỚI LÀ THỂ HIỆN SỰ QUAN TÂM.

Đến chơi thăm nhau, chuyến đi không nhất thiết… tất cả đều có thể tạo điều kiện lây nhiễm và do đó thật sự không nên diễn ra. Có lý do để các chuyên gia khuyên rằng ông bà và các cháu không nên tiếp xúc với nhau.

Ai tránh gặp gỡ không cần thiết, sẽ giúp tất cả những ai đang làm việc ở bệnh viện và chăm sóc bệnh nhân hàng ngày. Bằng cách đó, chúng ta đang CỨU NGƯỜI.

Điều này hẳn không dễ với nhiều người. Và điều này cũng thật sự quan trọng: ĐỪNG ĐỂ AI CÔ ĐỘC trong lúc này. Hãy thể hiện quan tâm với những người người đang cần hỗ trợ và niềm tin. Chúng ta sẽ tìm ra những cách khác để thể hiện sự quan tâm và ở bên cạnh nhau trong gia đình và xã hội.

Ngay bây giờ đã có những cách thể hiện sáng tạo để an ủi chúng ta trong cuộc đấu tranh với virus: những đứa cháu quay Podscast gửi cho ông bà. Tất cả chúng ta phải tìm ra những cách mới để thể hiện tình cảm và tinh thần bác ái: trò chuyện qua video, gọi điện thoại, viết email, hay cũng có thể viết thư tay, đường chuyển giao thư tín hiện vẫn đang hoạt động. Chúng ta được nghe những câu chuyện về hàng xóm giúp đỡ nhau, đặc biệt cho người già không thể tự đi chợ. Tôi tin chắc rằng, còn có rất nhiều cách khác nữa, và chúng ta sẽ cho thấy là cùng nhau, chúng ta sẽ không để ai bị cô độc.

Tôi kêu gọi các bạn, hãy làm theo quy định có hiệu lực trong thời gian tới đây. Chúng tôi trong vai trò chính phủ sẽ luôn luôn kiểm tra xem các quy định này có thể được điều chỉnh hay không, giảm đi hoặc tăng thêm tuỳ theo sự cần thiết. Đây là một tình huống biến động, và chúng tôi sẽ cùng nhau học thêm từ sự biến động của tình huống, để có thể bất cứ lúc nào thay đổi suy nghĩ và thực hiện biện pháp phù hợp.

Và chắc chắn chúng tôi cũng sẽ giải thích về bất cứ điều chỉnh nào. Do đó, tôi đề nghị các bạn đừng tin vào tin đồn, mà chỉ vào nguồn tin chính thống mà chúng tôi luôn dịch ra nhiều thứ tiếng. Chúng ta sống trong một NỀN DÂN CHỦ, chúng ta không phải chịu sự bắt buộc, mà chúng ta sống nhờ vào tri thức và trao đổi được chia sẻ.

Đây là một nhiệm vụ LỊCH SỬ mà duy chỉ cùng nhau chúng ta mới có thể giải quyết được. Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng chúng ta sẽ vượt qua được khủng hoảng này.

Nhưng bao nhiêu nạn nhân? Bao nhiêu người thân yêu của chúng ta sẽ mất đi? Chúng ta có một phần lớn CÂU TRẢ LỜI NẰM TRONG TAY CỦA CHÍNH CHÚNG TA. Chúng ta có thể cùng nhau, BÂY GIỜ, quyết tâm chống lại dịch bệnh.

Chúng ta có thể chấp thuận những hạn chế hiện tại và hỗ trợ lẫn nhau. Tình huống này là NGHIÊM TRỌNG và RỘNG MỞ. Điều này có nghĩa là nó phụ thuộc vào không chỉ riêng ai, mà còn vào việc tất cả chúng ta kỷ luật như thế nào khi làm theo và thực hiện quy định. Cho dù chưa từng trải qua, chúng ta phải cho thấy rằng hành động của mình bao gồm cả TRÁI TIM và LÝ TRÍ, để CỨU SỐNG CON NGƯỜI.

Và điều này phụ thuộc vào MỖI CHÚNG TA, không có ngoại lệ nào.
Hãy quan tâm đến chính bản thân bạn và người thân yêu của bạn!

Tôi cảm ơn các bạn!"

Angela Merke

*****
© marcus dịch sang tiếng Việt từ bài nói chuyện trực tiếp bằng tiếng Đức của thủ tướng Đức Angela Merkel trên truyền hình ARD tối ngày 18/03/2020.
Các chữ VIẾT HOA là do người dịch diễn dịch cách nói chuyện nhấn mạnh vào từ ngữ của bà Merkel.
Phuong Huy Nguyen post
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoangphong »

Image

Chửi Mỹ
Sức mạnh của Mỹ không phải chỉ nằm ở mấy chiếc hàng không mẫu hạm hay phi đạn Tomahawk mà nó còn nằm ở chỗ:

1. Ở chỗ dù mồm bạn đang chửi Mỹ xoen xoét nhưng tay bạn vẫn thích bấm cái phone do Mỹ làm ra, mắt vẫn thích lướt Fb do người Mỹ viết mà thành, đít vẫn thích ngồi xe hơi do Mỹ chế, hay bay trên máy bay là thứ cũng do người Mỹ phát minh để chu du khắp bốn phương trời.

2. Nó nằm ở chổ dù bạn có lôi tổng thống Mỹ ra mà chửi cha mắng mẹ cũng chẳng người Mỹ nào quan tâm, chẳng ai thèm đến nhà kiếm bạn để hăm he trả thù, và con cái của bạn vẫn cứ đường hoàng đến Mỹ ăn học mà chẳng có ai làm khó dễ chúng điều gì.

3. Nó nằm ở chỗ khi các nước bị Mỹ đến xâm lược như Tây Âu, Nhật Bản hay Hàn Quốc thì đều trở nên phồn thịnh và văn minh, còn các nước được Liên Xô hay Trung Quốc đến Giải Phóng như Đông Âu hay Tây Tạng thì hổng đổ máu cũng bầm mình.

4. Nó nằm ở chỗ chính kẻ thù của Mỹ cũng cảm thấy chỉ có Mỹ là nơi an toàn để nương thân mỗi khi bị đồng chí của mình hãm hại. Ngay cả cố tổng bí thư Liên Xô một thời lừng lẫy Khruschchev mà rồi con trai ông ấy cũng có được yên thân ở Liên Xô đâu, cũng phải chạy sang Mỹ mà áp tay lên ngực để chào lá cờ hoa một thời cha ông mình chửi rủa. Nay đến đám CSVN hết thời cũng chạy qua Mỹ ẩn náu.

5. Nó nằm ở chỗ nếu như hôm trước bạn còn xuống đường hò hét chửi Mỹ như thể bạn thù nước Mỹ không đội trời chung thì hôm sau bạn vẫn sẽ vứt hết tất cả để đi Mỹ nếu như bạn được cấp một chiếc thẻ xanh.
*Tôi đã thấy rồi, tôi đã thấy có người chửi Mỹ xoen xoét khi còn ở Việt Nam nhưng rồi cũng rất hồ hởi khi được có mặt ở cái xứ tư bản giãy chết này dù nói chuyện vẫn còn cố vớt vát "đi là vì tương lai của các con thôi", như đám Cộng sản VN đem cả gia đình con cái chúng qua đây để học cách “dẫy chết”.
*Tôi đã thấy rồi, tôi đã thấy có người chửi Mỹ xoen xoét khi đã sang đây rằng "ở Mỹ cực như chó" nhưng lại cứ ráng ở lại chịu cực mà chẳng thấy quay về, vì về VN đâu được ăn tiền cứu trợ hay An sinh Xã hội?

6. Sức mạnh của Mỹ nó nằm ở chỗ là cái nơi thu hút con người ở khắp mọi miền trên thế giới đổ về, chứ không phải là cái nơi mà ai cũng muốn bằng mọi giá phải dứt áo từ bỏ. Nó không ràng buộc ai phải ở lại nhưng chẳng ai tự nguyện ra đi như đám xướng ca hay đám tài tử vô loài hăm dọa sẽ dọn qua Canada khi TT Trump thắng cử.

7. Sức mạnh của Mỹ nó nằm ở chỗ 4 người đàn ông lực lưỡng chung tay khiêng cái nón nhẹ hều một cách trang nghiêm để tôn trọng người quá cố, dù rằng người quá cố đó từng là một đối thủ. Chứ không phải đưa hài cốt của đồng đội mình về trong một cái túi xách đàn bà.

*Các nhà bồi bút ở Việt Nam hãy thôi chỉ nhìn vào mấy trái tên lửa rồi cố hạ thấp sức mạnh của Mỹ và nâng bi sức mạnh của Nga hay Tàu làm gì.
*Bởi Mỹ có những điều mà hai xứ Nga và Tàu này cả trăm năm nữa cũng chưa chắc có, Mỹ có một nền dân chủ đã 242 năm.
*Còn Nga và Tàu, ngoài độc tài và súng đạn thì họ còn gì?

TÁC GIẢ VÔ DANH
duynga
Posts: 117
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by duynga »

Image
Cơ sở pháp lý và mục tiêu nào để kiện Trung cộng ra toà án quốc tế hiệu quả?
Phương Nguyễn
(Danlambao) - Thông tin nhiều chiều và những bài nghiên cứu khoa học khả tín của các chuyên gia đủ mọi chuyên ngành liên quan trực tiếp đến virus Vũ Hán. Loại virus độc hại gây ra đại dịch, gieo rắc thảm họa khắp nơi trên thế giới, cướp mạng sống của nhiều vạn người, chưa có dấu hiệu dừng lại. Cũng như kết quả điều tra chuyên nghiệp của các viện khoa học nghiên cứu về đường đi của virus Vũ Hán phát tán khắp nơi trên thế giới, sẽ nhận ra sự lây lan của virus này nằm trong toan tính của Trung cộng.

Tất cả thông tin về việc phát tán virus gây dịch bệnh và tài liệu nghiên cứu của giới khoa học quốc tế từ khi dịch bệnh bùng phát, mất kiểm soát cho đến nay đã đủ bằng chứng để kết luận virus gây ra đại dịch Vũ Hán, là sản phẩm vũ khí sinh học có nguồn gốc từ viện nghiên cứu sinh học P4 của bộ quốc phòng Trung cộng ở Vũ Hán và nó nằm trong toan tính phát động chiến tranh sinh học nhằm trả thù cho thương chiến với Mỹ làm kinh tế Trung cộng thất điên bát đảo: tiến dần đến sụp đổ toàn diện.

Với các nguồn thông tin và các tài liệu nghiên cứu của các chuyên gia khoa học công bố chính thức trên các hệ thống truyền thông và sự tiếp cận này là hạn chế nhất định của mọi người trong chúng ta. Thế mà chúng ta còn nhận ra tiến trình phát tán vũ khí sinh học của cộng sản Tàu, thì đối với lãnh đạo các quốc gia tiên tiến, nhất là lãnh dạo cường quốc Hoa Kỳ, tiếp cận các tin tức tình báo các loại, kể cả tin tức tình báo chiến lược phong phú, chắc hẳn sẽ biết nguồn gốc con vírus gây đại dịch Vũ Hán hơn những người thạo tin Covid-19 rất nhiều.

Thế cho nên, từ nguồn thông tin phong phú về nguồn gốc phát sinh dịch bệnh Vũ Hán của trung ương tình báo Hoa Kỳ CIA nên ngoại trưởng Mike Pompeo mới mạnh miệng chỉ đích danh Covid-19 là virus Vũ Hán. Không dừng lại ở đó, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump còn đi xa hơn, ông gọi Covid-19 là China virus và nhấn mạnh, nó là chiến tranh vô hình (Invisible War) trên các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ phát đi khắp nơi trên thế giới.

Khi tuyên bố Chinese virus, chiến tranh vô hình (Invisible War) là tổng thống Trump gián tiếp chỉ ra, đó là chiến tranh sinh học do Tàu phát động, tuyên chiến với thế giới tự do và xác quyết thủ phạm chính là đảng cộng sản Tàu.

Ngoài ngoại trưởng và tổng thống Hoa Kỳ nêu đích danh virus Vũ Hán, Chinese virus là sản phẩm vũ khí sinh học, còn có bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên Coronavirus của Toà Bạch Ốc sử dụng ngôn ngữ chiến tranh nói rằng sẽ không có viên đạn thần thánh nào, không có vaccine hay cách trị liệu kỳ diệu nào, chỉ có hành vi của mỗi người giúp thay đổi tiến trình lây lan của đại dịch.

Ngoài ra ngày 26/3 nhân dịp kỷ niệm 45 năm Công ước Vũ khí sinh học có hiệu lực, ông Antonio Guterres Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi thế giới chống lại mối đe dọa vũ khí sinh học là có chủ ý ám chỉ đại dịch toàn cầu gây khủng hoảng toàn diện do virus Vũ Hán mà ra.



Tuyên bố của lãnh đạo chính trị, y tế Hoa Kỳ và nhân vật số một Liên Hiệp Quốc gián tiếp chỉ ra vírus Vũ Hán là sản phẩm vũ khí sinh học do Tàu cộng làm ra, phát tán gây thảm họa toàn cầu với tổn thất nặng nề về kinh tế, nhân mạng và các bằng chứng khoa học của các chuyên gia quốc tế chỉ ra đảng CS Tàu là thủ phạm không thể chối cãi.

Vậy thì làm thế nào để thủ phạm phải nhận trách nhiệm và buộc kẻ thủ ác phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và các quốc gia bị virus Vũ Hán hoành hành, tàn phá mọi mặt đời sống và cả mạng sống con người?

Không cách nào khác là kiện Trung cộng ra toà án quốc tế, về tội ác chống nhân loại của chúng gây ra. Thế thì dựa trên nền tảng pháp lý nào để lôi đầu Trung cộng ra toà án quốc tế để trả lời tội ác của chúng gây ra cho đời sống con người?

Tính đến nay đã có tổ hợp luật sư ở Florida, Texas nộp đơn kiện Trung cộng đòi bồi thường $20,000 tỷ Mỹ kim và một tổ hợp luật sư ở India cũng có hành động tương tự. Ngoài ra còn có Thủ tướng Anh, nghị sĩ Mỹ, Úc lên tiếng đòi tính sổ vốn lẫn lời với Trung cộng... sau đại dịch Vũ Hán.

Truy cập văn bản luật pháp quốc tế chúng ta thấy có uỷ ban luật pháp quốc tế đã công bố dự thảo luật về Trách nhiệm của Quốc gia đối với Hành vi Sai trái với Quốc tế (Responsibility of States for Internationally Wrongful Acts) ban hành năm 2001. Thật sự thì công ước quốc tế được các quốc gia thành viên ký kết, cam kết thi hành có rất nhiều, trong số đó có 2 công ước quốc tế là cơ sở pháp lý để nạn nhân vírus Vũ Hán kiện Trung cộng ra toà:

1) Công ước vũ khí sinh học, là một phần của hiệp ước đa phương quốc tế cấm sản xuất toàn bộ vũ khí có tính hủy diệt và sát thương hàng loạt. Công ước vũ khí sinh học viết tắt là BWC (Biological Weapons Convention) là công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ vũ khí vi khuẩn (sinh học).



Dự thảo BWC, do người Anh đệ trình vào ngày 10 tháng 4 năm 1972 và có hiệu lực vào ngày 26 tháng 3 năm 1975, đến tháng 8 năm 2019 đã có 183 thành viên tham gia hiệp ước.

2) Quy định y tế Quốc tế (International Health Regulations) của Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã được thông qua, áp dụng kể từ năm 2005, có hiệu lực pháp lý đối với tất cả các thành viên của WHO, là buộc các nước thành viên phải chia sẻ thông tin liên quan với tổ chức y tế thế giới (WHO) trong vòng 24 giờ.

Điều 34 của dự thảo luật này có quy định rằng nếu một quốc gia cố tình làm trái trách nhiệm quốc tế thì quốc gia đó có bổn phận phải chịu trách nhiệm với toàn bộ tổn thương gây ra do hành vi sai trái với quốc tế, bằng hình thức hoàn trả, bồi thường thỏa đáng cho bên tổn thương.

Hai văn bản luật pháp quốc tế đã dẫn được ban hành đúng thẩm quyền của Liên Hiệp Quốc và tổ chức y tế thế giới (WHO). Thế nhưng, 2 văn bản luật pháp này không ràng buộc về mặt pháp lý đối với các quốc gia thành viên. Dù vậy, án lệ của Tòa án Quốc tế (International Court of Justice) đã sử dụng dự thảo Trách nhiệm của Quốc gia đối với Hành vi Sai trái với Quốc tế (Responsibility of States for Internationally Wrongful Acts) và các văn bản của Ủy ban Luật pháp Quốc tế để diễn giải luật quốc tế trong các vụ kiện tụng. Do đó, dựa trên 2 văn bản luật pháp nêu trên để kiện Trung cộng ra toà là khả thi.

Vậy, chúng ta kiện Trung cộng về việc gì và mục tiêu nào là tối ưu:

- Phát tán vũ khí sinh học vi phạm hiệp ước vũ khí sinh học (BWC)

- Làm trái trách nhiệm quốc tế, che giấu dịch bệnh nhiều tuần gây hậu quả đại dịch toàn cầu.

- Kiện Trung cộng cả 2 vi phạm luật pháp quốc tế quy định.



Tóm lại kiện Trung cộng ra toà án quốc tế để chúng chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và các quốc gia bị tác động bởi virus Vũ Hán, là chiến lược xoá sổ đảng cộng sản Tàu rất tuyệt vời của siêu cường Hoa Kỳ và các đồng minh Hoa Kỳ trên mọi châu lục sẽ tiến hành khi đại dịch Vũ Hán được ngăn chặn, khống chế..

Có lẽ, ai cũng biết Trung cộng sụp đổ thì Việt cộng cũng sẽ tan hàng và những cá nhân, tổ chức đấu tranh xoá sổ độc tài toàn trị cộng sản Việt Nam cần làm gì trong thế chiến lược bao vây xoá sổ đảng cộng sản Tàu của Hoa Kỳ và đồng minh?

P/S: Kỳ tới sẽ bàn về “Kiện ai, ai kiện và kiện như thế nào để Trung cộng không thể chối tội?”

Tham khảo:

- https://m.trithucvn.net/the-gioi/bitter ... virus.html

- https://bitterwinter.org/coronavirus-cc ... re-coming/

- https://gript.ie/60-minutes-wuhan-whist ... sappeared/

- https://www.reuters.com/article/us-heal ... SKBN21I3HK

- https://en.m.wikipedia.org/wiki/Biologi ... ct_of_1989

- https://www.bloomberg.com/news/articles ... f=SCKvL4TY

05.04.2020


Phương Nguyễn
phidao
Posts: 134
Joined: Sun Sep 30, 2012 7:29 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by phidao »

Image

Điểm tin đại dịch corona
07/04/2020

VOA Tiếng Việt

Danh sách những mất mát, đau thương vì đại dịch COVID-19 ngày càng dài thêm khi con người mất đi cả những cái nắm tay, ôm nhau, những sự thăm viếng trong lúc họ cần nhất.

Trong khi đó, bệnh nhân COVID-19 trên khắp thế giới đang đổ xô tham gia các cuộc nghiên cứu về một loại thuốc thử nghiệm chống virus corona. Nhiều người quan tâm đến thuốc remdesivir tới nỗi Viện Y tế Quốc gia Mỹ đang thúc đẩy quy mô cuộc nghiên cứu này.

Về thuốc sốt rét hydroxychloroquine để chữa trị COVID-19, cố vấn thương mại Toà Bạch Ốc cho hay thành viên trong đội đặc nhiệm chống virus corona cuối tuần qua vẫn còn tranh cãi về tác dụng của thuốc này đối với COVID-19.

Hoa Kỳ: Hy vọng mong manh tại hai điểm nóng

Trong vòng 6 tuần, số tử vong tại Mỹ vì virus corona từ 0 tăng lên hơn 10.000 người, tính tới 6/4, không lâu sau khi các giới chức khuyến cáo đây chưa phải là tuần khốc liệt nhất trong đại dịch này.

Thống đốc New York và New Jersey ngày 6/4 loan báo hai tiểu bang này đang thấy đà tấn công của virus corona có dấu hiệu chựng lại nhưng khuyến cáo mọi người chớ tự mãn trong lúc tử vong trên toàn nước Mỹ vì virus này đã lên hơn chục ngàn và số người nhiễm ở Mỹ đã là 350 ngàn.

Thống đốc New York, Andrew Cuomo, cho hay tính tới 6/4, số tử vong vì virus corona tại bang này là 4.758, tăng thêm 599 ca từ ngày Chủ nhật 5/4. Hôm thứ Bảy trước đó có 594 người chết và hôm thứ Sáu có 630 thiệt mạng vì dịch bệnh này tại bang New York.

Ông Cuomo khuyến cáo vẫn còn quá sớm để nới lỏng hạn chế giao tiếp xã hội nhưng nói rằng số ca tử vong giảm xuống có thể là một dấu hiệu cho thấy biện pháp giữ khoảng cách xã hội đang có hiệu quả tại điểm nóng có số người chết nhiều nhất vì COVID-19 tại Mỹ.

Số người bị nhiễm ở bang New York trong 24 giờ qua tăng 7% lên thành 130.680 người.

Số ca nhập viện, số người được đưa vào khu chăm sóc đặc biệt và số trường hợp phải dùng ống thở đều giảm, dấu hiệu cho thấy đà tấn công của COVID-19 tại đây có thể chựng lại.

Tại bang New Jersey lân cận, tiểu bang có số ca nhiễm và tử vong cao hàng thứ nhì ở Mỹ, tỷ lệ nhiễm virus corona hàng ngày từ 24% hôm 30/3 tới ngày 6/4 đã sụt xuống 12%.

Tổng cộng New Jersey báo cáo hơn 41.000 ca nhiễm và hơn 1.000 ca tử vong vì virus corona.

Các chuyên gia y tế của Toà Bạch Ốc dự báo số tử vong tại Mỹ vì đại dịch COVID-19 có thể từ 100.000 đến 240.000 người.

Tuần lễ chết chóc cao điểm

Bất chấp những tín hiệu hy vọng từ New York và New Jersey, bác sĩ Brett Giroir, thành viên lực lượng đặc nhiệm của Toà Bạch Ốc chống virus corona, cho hay nước Mỹ đang bước vào ‘tuần chết chóc cao điểm’ và đặc biệt báo động các nơi như New York, New Jersey, Connecticut và Detroit, Michigan.

Hơn 90% dân Mỹ đang chịu lệnh ‘ở nhà’ trong khi còn 8 tiểu bang chưa áp đặt lệnh cấm tương tự.

Châu Á

Trung Quốc loan báo sẽ nỗ lực ngăn chặn các ca bệnh COVID-19 nhập khẩu thông qua các đường biên giới trên bộ trong lúc số ca nhiễm virus corona không triệu chứng tại Trung Quốc tiếp tục tăng.

Nhật ngày 7/4 sẽ công bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và 6 khu vực khác trong lúc chính phủ chuẩn bị gói kích thích kinh tế gần 1 ngàn tỷ đô la.

Ấn Độ hy vọng tới cuối tuần này mỗi ngày có thể xét nghiệm virus corona cho 20 ngàn người, tăng đôi tỷ lệ hiện nay.

Indonesia cho hay số ca nhiễm hằng ngày tăng cao kỷ lục và hiệp hội y tế nước này loan báo có ít nhất 24 bác sĩ đã tử vong.

Châu Âu

Thủ tướng Anh, Boris Johnson, ngày 6/4 được đưa vào khu chăm sóc-điều trị đặc biệt trong bệnh viện sau khi ông có các triệu chứng nặng hơn vì virus corona, Văn phòng Thủ tướng cho biết. Ông Johnson, 55 tuổi, được đưa vào bệnh viện St Thomas tại London hôm 5/4, mười ngày sau khi xét nghiệm dương tính với virus corona và tình hình sức khoẻ không cải thiện. Văn phòng Thủ tướng cho biết tới trưa ngày 6/4, tình hình của ông Johnson ‘tệ đi’ nhưng ông vẫn còn tỉnh và rằng ông được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt như một biện pháp cẩn trọng, phòng khi cần máy thở. Đây là nhân vật lãnh đạo một chính phủ đầu tiên bị bệnh vì virus corona.

Tỷ lệ tử vong ở Tây Ban Nha hôm 6/4 tiếp tục giảm trong ngày thứ tư liên tiếp.

Bộ Y tế Na-uy cho biết dịch bệnh ở nước này đang nằm dưới tầm kiểm soát, với tỷ lệ nhiễm bệnh thấp.

Thủ tướng Ireland, Leo Varadkar, đăng ký trở lại hành nghề y trong lúc đất nước của ông đang chật vật đối phó với sự lây lan của đại dịch corona. Ông bỏ nghề y vào năm 2013 sau bảy năm làm bác sĩ để bước chân vào con đường chính trị và trở thành Thủ tướng trẻ nhất của Ireland vào năm 2017. Giờ đây, ông sẽ trở lại làm việc như một bác sĩ 1 ca 1 tuần để góp sức trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Đức Giáo hoàng Francis khởi sự quỹ khẩn cấp để hỗ trợ các vùng bị virus corona hoành hành ở các nước đang phát triển, Vatican loan báo ngày 6/4.
duynga
Posts: 117
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by duynga »

NƯỚC MỸ ĐẠI DỊCH VÀ TIỂU DỊCH

ĐỊNH NGUYÊN


Nước Mỹ đang bị đại dịch: dịch cúm coronavirus.

Cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhất là cộng đồng mạng, đang bị tiểu dịch: dịch cuồng Trump!

Đại dịch và tiểu dịch đan xen nhau, phát huy tác dụng khi vụ Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (NNNQ) lên tiếng phê bình Tổng thống Trump.

Tôi không có chủ đích chỉ trích TT. Trump lúc nầy vì các cấp chính quyền, từ tổng thống đến các thống đốc, các cơ quan chính phủ…đang nỗ lực tiếp sức nhau chống dịch cúm corona. Tôi mong cho họ sớm thành công. Vị nào muốn tìm hiểu thêm người Mỹ chống TT. Trump như thế nào, xin mời vào

https://news.yahoo.com/governments-bigg ... 50197.html.

Với bài viết nầy, tôi xin có vài góp ý với những người mà tôi gọi là “cuồng Trump”. Tôi không chống đối việc quý vị ủng hộ TT. Trump. Tôi chỉ chống việc quý vị mạ lị, mạt sát những người phê bình TT. Trump. Quý vị có quyền tung hô tổng thống thì người khác có quyền phê bình tổng thống, tuỳ sự nhận định của mỗi người. Quý vị lấy quyền gì mà cấm họ? Qua phát biểu của quý vị, tôi thấy rằng hình như quý vị muốn mọi người phải theo quý vị, ca tụng TT. Trump mới được. Nếu ai có ý ngược lại, quý vị mạ lị, chưởi bới người ta không tiếc lời. Đó là điều vô lý. Và đó là lý do tôi thường gọi quý vị là “cuồng”.

Để có thể giúp độc giả thấy tính chất của nhóm cuồng Trump, tôi bắt buộc phải sơ lược diễn tiến việc chống coronavirus của chính phủ Mỹ.

Dù muốn hay không muốn cũng phải nói TT. Trump đã mắc phải lỗi lầm trong việc phòng chống bệnh dịch. Ngay từ đầu ông đã chính trị hoá dịch bệnh, quá coi thường nên không thấy được sự tối nguy hiểm của địch bệnh nầy. Với chủ trương xoá bỏ những gì có dấu tích của ông Obama, năm ngoái (2018) ông Trump đã giải tán cơ quan phòng chống dịch bệnh do TT. Obama để lại nên khi dịch bệnh xẩy ra, nước Mỹ thiếu người chuyên môn để đối phó. Khi dịch bệnh vừa xẩy ra, ông lại cho đó là “hoax”, là âm mưu là thủ đoạn của bọn Dân Chủ (DC )và đám truyền thông “fake news” thổi phồng để hại ông. Nhưng thực tế bệnh dịch xẩy ra hiện nay không như ông nói/ông nghĩ. Ông đã thức tỉnh, đã đổi giọng và lập tức hành động, tuy hơi muộn.

Sau khi dịch bệnh xẩy ra khắp nơi, tại sao nước Mỹ lại không đủ dụng cụ y tế để bảo vệ người dân, đặc biệt là giới y tá, bác sĩ, những người trực tiếp đứng mũi chịu sào trong việc chống lại coronavirus? Sự khan hiếm khác thường nầy làm mọi người phải đặt câu hỏi, tại sao Mỹ lại rơi vào trường hợp tồi tệ như vậy?

Nước Mỹ nghèo quá, không có tiền chuẩn bị? Làm gì có chuyện đó!

Nước Mỹ khoa học kỷ thuật kém? Cũng không phải. Mỹ là nước tiên tiến nhất bao gồm nhiều chuyên gia, khoa học gia, trí thức… thượng thặng; bao gồm những nhà máy khổng lồ sản xuất tất cả các mặt hàng được ưa chuộng nhất thế giới.

Chỉ có một lý do duy nhất giải thích sự thiếu hụt nghiêm trọng dụng cụ y tế hiện nay: Thiếu chuẩn bị! Và người nhận lãnh trách nhiệm nầy không ai khác là chính quyền, đứng đầu là TT. Trump, không thể đổ lỗi cho ai được.

Tất cả những người, Mỹ cũng như Việt, phê phán TT. Trump về chuyện nầy đều không sai, kể cả người đặc biệt mà nhóm cuồng gây ồn ào nhất là Mẹ Nấm NNNQ. Năm 2005, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush phát biểu rằng: “If we wait for a pandemic to appear, it will be too late to prepare”. TT. Trump đã “too late to prepare” đối với nạn dịch corona.

Nhóm cuồng Trump đã phản ứng như thế nào trước tình hình dịch bệnh tồi tệ hiện nay tại Mỹ? Không khó để thấy họ ra sức bênh vực TT. Trump, đổ thừa, chưởi bới nhục mạ Đảng DC! Đáng chú ý nhất là ba sự kiện họ đưa ra và chuyển tới chuyển lui hoài trên mạng lưới internet là: Một, Đảng DC đã cản trở việc chống địch bệnh của TT. Trump. Hai, Thống đốc New York Andrew Cuomo đã gian dối giấu hằng chục ngàn máy trợ thở (ventilators) trong kho mà không chịu cho xử dụng, cứ kêu gào liên bang tiếp trợ để ha uy tín của TT. Trump. Ba, dưới tiêu đề “Mặt nạ Obama”, họ lên án chính phủ Obama trước đây không chịu mua khẩu trang và máy trợ thở để dự trử! Ai nói ngược lại sự tuyên truyền ấy, nhóm cuồng Trump nầy không cần phản biện (hay không đủ khả năng phản biện) mà chỉ chưởi!

Theo nhóm cuồng Trump, chính đòn Impeachment của dảng DC nhắm vào TT. Trump đã làm ông phân tâm không chuẩn bị đúng mức để chống dịch bệnh. Theo tôi, impeachment có thể có ảnh hưởng đến tâm lý của TT. Trump phần nào, nhưng không cản trở ông ta chống dịch bệnh được. Chính trị là chính trị, nội an là nội an. Dù impeachment có thất bại hay thành công, TT. Trump vẫn phải chịu trách nhiệm về sự an toàn cho người Mỹ trong lúc ông còn tại vị. Hơn nữa, impeachment đã thất bại trước khi đại dịch bùng phát, do đó, mọi trách nhiệm về dịch bệnh TT. Trump phải gánh vác vì ông sẽ cai trị nước Mỹ cho đến hết nhiệm kỳ. Chỉ huy là tiên liệu. Ông Trump chỉ huy nhưng không tiên liệu được đại dịch, lại còn bác bỏ tiên liệu của các chuyên gia ngay từ đầu nên không thể lấy impeachment để bào chửa cho sự thiếu sót của ông trước đại dịch tồi tệ hiện nay được.

Về trường hợp tiểu bang New York, nhóm cuồng Trump rêu rao rằng chính vì sự gian dối (giấu ventilators) của vị thống đốc DC Andrew Cuomo nầy nên dân New York mới chết như vậy. Họ nguyền rũa ông Cuomo là “tên thống đốc khốn nạn”. Họ khẳng định rằng nếu Thống đốc New York không phải là người DC (mà là người CH) thì dân New York sẽ không bị chết oan nhiều như vậy. Họ u mê và cuồng đến độ không nhận ra một thực tế phủ phàng khác: nước Mỹ đang được cai trị bởi một tổng thống người CH, thế mà dân Mỹ vẫn tiếp tục chết khắp mọi tiểu bang, có khi lên tới hơn 1,000 người một ngày (nghe nói có ngày lên tới 1,500 người). Các ông/bà cuồng Trump giải thích giùm điểm nầy coi, có thật là CH nắm quyền thì dân không chết, DC nắm quyền thì dân chết không? Không lý con số nầy là số ảo, do bọn DC thổi phồng để có lý do truất phế TT. Trump như nhóm cuồng rêu rao? Hay cuồng quá nhắm mắt nói bậy?

Dựa vào tin tức tôi nhận được trên “net”, sự thật về máy trợ thở tại tiểu bang New York như thế này: Khi Thống đốc Andrew Cuomo kêu gọi chính phủ liên bang yểm trơ 30,000.00 ventilators thì trong kho của tiểu bang này còn 400 máy đợi phân phối. Ông thống đốc muốn có thêm 30,000 cái nữa để dự phòng vì ông dự đoán dịch bệnh sẽ tràn lan tại New Yor trong tương lai gần, 400 máy không đủ dùng. Ông ta kkhông hề giấu ventilators như “fake news” trên làng “net” mà nhóm cuồng đã lấy để bôi nhọ, chưởi bới Thống đốc DC Cuomo. TT. Trump đã phát biểu rằng New York thiếu máy trợ thở vì năm ngoái không chịu mua thêm máy đó với giá phải chăng. Ông không hề tố New York “đầu cơ” máy ventilators như nhóm cuồng Trump hằn học rêu rao. Trong khi chờ đợi sự trợ giúp của chính phủ liên bang, mới đây ông thống đốc đã ra lệnh hành chánh điều máy trợ thở từ những bệnh viện chưa cần đến đến những bệnh viện đang có nhu cầu cao.

Ông Obama hết làm tổng thống hơn ba năm rồi, sao lại đổ thừa ông ta không mua khẩu trang và máy trợ thở để dự phòng? Vậy thì hơn ba năm qua TT. Trump làm gì? Ngược ngạo như thế mà nhóm cuồng cũng nói được. Tôi nhận được tin nầy trên diễn đàn: Theo Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế, ngày 7/2 TT. Trump đã cho chở 17 tấn y cụ gồm khẩu trang, áo choàng và máy trợ thở cứu trợ cho TQ. Nếu tin nầy đúng thì 17 tấn y cụ đó ở đâu ra? Nếu là tồn kho từ thời Obama thì tại sao còn tố cáo ông Obama không chịu tồn trử? Ngày 21/1 phát hiện người Mỹ đầu tiên dính coronavirus, tại sao TT. Trump vẫn cứ cho chở y cụ giúp TQ vào ngày 7/2 để khi dịch tràn ngập lãnh thổ Hoa Kỳ thì dân Mỹ phải chịu sự khan hiếm chết người như thế?! Đem khiếm khuyết của chính phủ hiện nay đổ thừa cho chính phủ trước là không hợp lý. Chính phủ đương thời phải chịu mọi trách nhiệm trước quốc dân.

Ngoài ra, nhóm cuồng Trump còn tung lên mạng những bức hình các nhà lãnh đạo của đảng DC có những khuôn mặt dị hợm, sắt máu đầy nanh vuốt…với những tiêu đề “Tấm hình hôm nay”, “Những kẻ phản động”, “những tên khốn nạn”, “Đám lừa giết người”…Thấy mà ngao ngán.

Chế độ lưỡng đảng của Mỹ đã có mặt từ lâu. Tuy chống đối nhau liên tục, nhưng họ vẫn cùng nhau phục vụ nước Mỹ, dân tộc Mỹ. Nhóm cuồng Trump chống đối, miệt thị, chụp mũ đảng DC không tiếc lời như thế, có vẻ như họ không muốn đội trời chung với đảng nầy, vậy họ muốn gì? Họ muốn triệt tiêu đảng DC để đảng CH trở thành độc đảng trên chính trường Mỹ chăng? Nếu thế thì lạ thật, họ đã trốn chạy chế độ độc tài, độc đảng, tôn thờ lãnh đạo như thần thánh tại Việt Nam để qua Mỹ. Nhưng khi qua tới Mỹ, đang ở Mỹ họ lại hành động như VC, muốn có một chế độ độc đảng, thần thánh hoá lãnh đạo không khác gì csVN tại quê nhà! Nhờ quý vị cuồng Trump giải thích giùm hiện tượng nầy. Nếu không phải muốn tiêu diệt đảng DC để CH trở thành độc đảng thì tại sao quý vị coi đảng DC như kẻ thù không đội trời chung như thế. Tôi chắc rằng quý vị không đủ sức loại đảng DC khỏi chính trường Mỹ đâu, tại sao quý vị không chuẩn bị một con đường, một thái độ hài hoà hơn để thích nghi với xã hội Mỹ? Nếu mai đây Tổng thống Mỹ là một người DC thì quý vị tính sao? Sẽ qua nước khác xin tị nạn hay cứ ở lì tại Mỹ, “chăn gối với kẻ thù”? Hiện nay chính phủ Mỹ đã thành lập tổ chức gọi là “The White House coronavirus Task Force” để cùng nhau chống dịch bệnh. Hằng ngày tổng thống, phó tổng thống, các giới chức liên hệ…đều họp báo tại Toà Bạch Ốc, báo cáo tình hình chống dịch bệnh. Họ tuyên bố đã tiếp xúc với tất cả các thống đốc tiểu bang, các thị trưởng không phân biệt CH hay DC để nắm vững tình hình, hổ trợ nhau bảo vệ sinh mạng người Mỹ. Thống đốc tiểu bang California Gavin Newson (DC), nơi được coi là một điểm nóng của dịch bệnh, đã gởi tặng chính phủ liên bang 500 ventilators để trợ giúp các nơi khác đang cần. TT. Trump đã cám ơn Thống đốc California. Đó mới là tinh thần của Mỹ. Đối lập thì đối lập nhưng họ đâu coi nhau như kẻ thù. Chính TT. Trump đâu có coi đảng DC là “đám lừa giết người” như nhóm cuồng người Việt. Chứng kiến hình ảnh và tinh thần đó mà nhóm cuồng Trump không chịu dịu giọng, cứ ngày đêm ra rả chưởi đảng DC bằng những lời lẽ hung hăng, tệ mạt nhất. Mang tâm thức sắt máu và man rợ như đám VC hồi cải cách ruộng đất (vào thập niên 50 thế kỷ trước tại miền Bắc Việt Nam) thì làm sao nhóm cuồng dung hợp được trong xã hội Mỹ?!

Với người Việt tại Mỹ nói riêng, tại hải ngoại nói chung, nhóm cuồng Trump không ngần ngại chưởi bới, thoá mạ bằng những lời lẽ bẩn thỉu dơ dáy những ai không đồng quan điểm với họ. Ai phê bình TT. Trump họ đều liệt vào hạng thiên cộng, hoặc “liếm háng Hillary”, “liếm háng tàu cộng, VC”, “tay sai thằng mọi đen Obama”, “bọn demo-crat đê tiện”…Cuồng như thế là hết thuốc chữa. Tôi không hiểu tại sao họ lại nghĩ tất cả những người chống TT. Trump đều là người thiên cộng, đều là DC/tay sai cho DC? Không thiên cộng, không phải DC/tay sai cho DC thì không chống Trump được hay sao? Tôi cũng không hiểu tại sao họ dám nghĩ TT. Trump là nước Mỹ, nước Mỹ là TT. Trump? Sao nghe giống giống “Việt Nam Hồ Chí Minh, Việt Nam Hồ Chí Minh…” quá vậy?!

Người Việt tại Mỹ chịu đòn nặng nhất có lẽ là Mẹ Nấm NNNQ. Bà ta phê bình “nước Mỹ không vĩ đại”, “TT. Trump không đối phó hữu hiệu đại dịch corona”’ “Trong dịch bệnh nên nghe lời của chuyên gia hơn là của lãnh tụ”…Thế là chạm nọc nhóm cuồng Trump làm họ diên tiết xúm vào “bề hội đồng” bà ta. Họ chưởi bới người đàn bà nầy bằng những lời lẽ thậm tệ. Nào là “Nấm độc, Nấm thúi”, nào là “con quỷ cái”, “con đĩ thối”, nào là kẻ “phản bội, ăn cháo đá bát”, nào là “VC nòi, chưa trưởng thành về chính trị”…. Họ hô hào ký thỉnh nguyện thư đòi trục xuất Mẹ Nấm về lại Việt Nam. Nếu nguyện vọng của họ được thoả mãn, thật tội nghiệp cho Mẹ Nấm. Ở Việt Nam bà ta vì chống đối chế độ độc tài, cấm tự do tư tưởng, tự do ngôn luận… nên mới bị csVN trục xuất qua Mỹ. Nào ngờ, qua Mỹ bà cũng gặp áp lực tương tự, bà dám phê bình tổng thống mà không chịu ca tụng ông ta thì sẽ bị trả về Việt Nam! Nếu điều nầy thành hiện thực, thì quá oan nghiệt và bi đát cho Mẹ Nấm, bà sẽ đi đâu, sẽ sống ra sao đây? Chỉ có nước độn thổ chết quách đi cho hết nợ, Mẹ Nấm ơi. Nhóm cuồng Trump gồm những người chống cộng to mồm nhất. Họ bỏ Việt Nam ra đi vì không chấp nhận chế độ bịt miệng của csVN. Thế mà khi ở Mỹ, họ cũng chủ trương bịt miệng người khác y chang VC. Tại sao thế nhĩ? Từ lâu Mỹ được coi là đất dung thân của bất cứ ai bị ngược đãi trên khắp thế giới. Nếu chính quyền Mỹ hiện nay trục xuất Mẹ Nấm về Việt Nam thật thì coi như nhân loại hết nhờ, thần tượng Mỹ sẽ sụp đổ.

Nhóm cuồng Trump là quái thai của cả hai chế độ: VNCH và Mỹ. VNCH, tuy không còn nhưng chính thể nầy đã chủ trương tự do, dân chủ, tôn trọng nhân quyền và dân quyền. Từng là viên chức, quân nhân, hay người dân của VNCH, nhóm cuồng Trump không có chút “gene” gì như thế cả. Họ là quái thai của VNCH. Qua Mỹ, một xã hội đa nguyên, đa chủng, đa văn hoá; một xứ sở của tự do, dân chủ tuyệt vời trên trái đất, người dân có nhiều quyền hơn cả VNCH ngày xưa. Thế mà nhóm cuồng Trump trên đất Mỹ đã phát ngôn và hành động như những kẻ độc tài man rợ nhất. Họ cũng là quái thai của nước Mỹ vậy!

Những điều Mẹ Nâm phê bình TT. Trump, phê bình nước Mỹ tuy không đúng hoàn toàn nhưng cũng chẳng có gì mới, báo chí và chính khách Mỹ đã nói từ lâu rồi. Và đặc biệt bà ta không vi phạm luật pháp Mỹ khi phê bình như thế. Tại sao nhóm cuồng Trump lại “quỷ tha ma bắt”, không dám làm gì người Mỹ mà chỉ tập trung ức hiếp đồng hương? Họ không có khả năng đọc báo Mỹ nên không có được thông tin đa chiều? Tôi không bênh vực Mẹ Nấm. Trong bài viết của bà, bà ta nói sai điều gì mọi người có quyền góp ý phê bình, sao lại quá khắt khe độc đoán, xúm nhau ức hiếp một người đàn bà như vậy? Phải chăng nhóm cuồng Trump đang mở “toà án nhân dân” xử tội Mẹ Nấm? Nếu không có luật pháp Mỹ, Mẹ Nấm chết chắc!

Tôi không đồng ý sự phê bình của Mẹ Nấm NNNQ khi bà cho rằng “nước Mỹ không vĩ đại” chỉ vì lãnh đạo thiếu chuẩn bị chống dịch, hoặc tình trạng khan hiếm các y cụ trong mùa dịch bệnh. Đó chỉ là khuyết điểm của cá nhân, là tình trạng thiếu thốn tạm thời khi dịch bùng phát. Và đó chưa phải là nước Mỹ đâu. Bà chưa có cái nhìn toàn diện về nước Mỹ thì đừng nên đi quá xa. Nước Mỹ vĩ đại lắm thưa bà. Không vĩ đại làm sao bà có thể có mặt nơi đây? Không vĩ đại sao bà có thể phê bình cấp lãnh đạo cao nhất là tổng thống mà không bị công an chìm công an nổi đến nhà “hỏi thăm sức khoẻ” như ở Việt Nam? Không vĩ đại sao được khi bà chân ướt chân ráo qua đây đã có cơm ăn áo mặc mà chưa cần phải làm gì hết? Không vĩ đại sao được khi bà đi từ bang nầy qua bang khác, từ thành phố nầy đến thành phố khác…mà không hề bị ai chặn hỏi giấy tờ (nếu bà không vi phạm luật lệ giao thông). Bất luận tổng thống Mỹ là ai, CH hay DC, chính quyền Mỹ vẫn chạy đều và rất có hiệu quả. Đó cũng là một sự vĩ đại của Mỹ, Việt Nam hiện nay làm gì có được như thế. Người già trên đất Mỹ, ngoại trừ những người đã từng đi làm, nay nghĩ làm có tiền hưu, hầu hết đều nhận được trợ cấp của chính phủ như tiền già, tiền bệnh…bất luận họ là ai, từ đâu đến, chống đối hay ủng hộ chính quyền, không hề có “diện chính sách” như csVN dành ưu tiên cho những người thuộc phe cánh của họ. Như thế, nước Mỹ không vĩ đại sao bà. Nước Mỹ vĩ đại trên nhiều phương diện, không kể hết được. Bà ở Mỹ chưa lâu nên chưa thấy hết đó thôi. Khi chưa hiểu được toàn diện nước Mỹ, đề nghị bà nên cân nhắc lời nói.

Chắc quý độc giả nghĩ tôi là người DC nên chống đối TT. Trump và đảng CH. Không phải, tôi không thuộc đảng nào hết. Tôi tuyệt đối không phải “cuồng Hillary” như có người đã gán ghép. Bà ta không là cái gì đối với tôi cả. Tôi là người độc lập chỉ muốn có công đạo cho mọi người. Cùng sống trong một xã hội đa nguyên, tự do dân chủ chúng ta phải biết tôn trọng người khác, dù không cùng chính kiến hay tôn giáo, sắc tộc. Ai cũng có quyền phê bình người khác, nhưng phê bình phải lịch sự, đứng đắn, tuyệt đối không được chưởi bới tục tằn, xúc phạm đời tư của người khác quá đáng như nhóm cuồng Trump đang làm. Tại Mỹ ai theo đảng nào, bầu cho ai là quyền tuyệt đối của mỗi người. Không ai được quyền hạ nhục, chưởi bởi tục tỉu người khác chỉ vì họ không cùng đảng/cùng chính kiến với mình. Được quyền phê bình nhận xét chính sách của mỗi đảng, nhưng không được phép chụp mũ, xuyên tạc một trong hai chính đảng của Mỹ. Họ là đại diện cho trên dưới một nửa dân số Mỹ đấy. Tôi chỉ chống ông Trump và chống ngay từ đầu (không chống đảng CH) vì tôi thấy ông ta không xứng đáng làm tổng thống Mỹ. Ông là người gian hùng, quá huyênh hoang, ăn nói bạt mạng, hôm nay nói thế nầy ngày mai nói khác (Theo báo chí thống kê, trong thời gian trên dưới ba năm làm tổng thống, ông Trump đã nói sai sự thật trên mười sáu ngàn lần), sẵn sàng hạ nhục đối thủ bằng những lời lẽ đao to búa lớn, “vô tư” nhạo báng đàn bà và những kẻ tàn tật…Với đặc tính có một không hai đó của một Tổng thống Hoa Kỳ như thế, ông Trump đã gián tiếp hình thành một nhóm cuồng Trump trong cộng đồng người Việt, có tính chất y chang như ông ta.

Đại dịch hiện nay tại Mỹ do coronavirus Vũ Hán gây nên.

Tiểu dịch trong cộng đồng người Việt do TT. Trump ảnh hưởng tạo thành. Tuy tính chất và mức độ tàn hại khác nhau nhưng cũng đều là “DỊCH”! Mong sao “dịch” nào cũng sẽ sớm chấm dứt.

Trong mùa dịch Vũ Hán nầy mọi người đều chịu nguy hiểm như nhau không phân biệt đảng phái, sắc tộc, tôn giáo…Rồi đây không biết ai còn ai mất. Thôi thì cầu cho mọi người, kể những anh chị em cuồng Trump, tai qua nạn khỏi, bình an vô sự.

Thượng tuần tháng Tư, năm 2020

ĐỊNH NGUYÊN
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoangphong »

Tháng tư: Vì sao nên nỗi?

Image

Xin dâng một nén hương lên các chiến sĩ, nhân viên quân cán chính Việt Nam Cộng Hoà, đã hy sinh trong hằng trăm trại tù cộng sản sau "Tháng tư đen 1975". Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh tử sĩ tại nghĩa trang Quân đội Biên Hoà và mộ phần khắp nơi trên đất nước. Thành kính tưởng nhớ năm vị Tướng lãnh đã tuẫn tiết trong ngày mất nước. Quỳ lạy trước bàn thờ hai vị Tư lệnh Sư đoàn 5 Bộ binh, Tướng Lê Văn Hưng và Lê Nguyên Vỹ, mà tôi được vinh dự phục vụ dưới quyền tại mặt trận An Lộc, Rạch Bắp...

Vinh danh người em kết nghĩa, Trung uý Tiêu Quốc Quyền, Đại đội phó 7/5 Trinh sát nơi tôi làm Đại đội trưởng cho đến ngày cuối cùng. Quyền được biết trong ám danh đàm thoại quân đội: "Tố Quyên" hoặc "59", sau ngày mất nước, bị giam tại trại Gia Trung Kontum, theo lời kể của bạn tù, cố Hải quân Trung uý Vũ Mạnh Hùng trên báo Người Việt (17/5/2016): Ngày 12/4/1979, Quyền và 7 sĩ quan bị giam giữ đã cướp súng AK 47 bắn chết bọn cai ngục, anh đã bị chúng bắt lại và hạ sát. Tố Quyên không bao giờ chết, mộ phần bạn sẽ nằm mãi trong trái tim chúng tôi. Không ai có thể vui trong những ngày cuối tháng tư này, nghĩ đến Biển đông đã đem theo khoảng 300,000 sinh mạng người Việt, thà chết hơn bị nhuộm đỏ! Và hôm nay, csVN vẫn tiếp tục ồn ào, kỷ niệm 45 năm "người Việt giết người Việt" ngay cả loài cầm thú cũng không làm điều ô nhục như thế! Hỡi "loài man rợ", cứ vay trước đi, vay hận thù ân oán, ngày trả nợ sắp đến xin đừng hỏi tại sao tiền lời lại quá cao! Như những cánh rừng cháy, lửa thiên thu sẽ đốt sạch, đám cây già cằn cỗi mục nát biến thành tro bụi, để cho những hạt mầm mới vun lên. Việt Nam sẽ vươn lên trong hoang tàn đổ nát, thế hệ sau vững mạnh hơn lớp đi trước. Hận thù bị đốt sạch, chôn sâu, để con rồng cháu tiên từ núi đi xuống, từ biển vươn lên hội tụ bên nhau, tay bắt mặt mừng.

Sau cái ngày miễn cưỡng buông súng, tủi nhục đi tù, trốn trại Hàm Tân Z 30C đi 10 ngày trong rừng, vượt biên, bị bắt lại hai lần, nếm mùi Chí Hoà và cả hai lần sau cũng đều trốn trại thành công, trước khi đến bến bờ tự do. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về số phận hẩm hiu đất nước chúng ta. Vì sao nên nỗi?

Tại sao một chế độ tốt đẹp thua "loài man rợ"? Tại sao người văn minh, có học lại phải ngồi nghe bọn "dốt đặc cán mai" ngọng líu ngọng lo lên mặt dậy dỗ? Rất nhiều câu hỏi "tại sao", và hôm nay xin trình bầy cùng bạn đọc một vài suy nghĩ đến từ trí óc nông cạn của người viết.

I. Cộng sản thắng không phải vì chính nghĩa, nhưng vì tàn ác

Bưng bít thông tin. Miền Bắc trước 1975 và cả nước sau này có được tự do báo chí không? Bịt mắt, che tai người dân là một tội ác trời không tha, đất không dung. Chính sách "hộ khẩu" kiểm soát "lương thực" dã man vô cùng. Chúng biến con người thành nghi kỵ lẫn nhau, người em trai của mẹ tôi ở lại miền Bắc sau này kể lại, ăn con gà cũng phải lén lút, mang chôn đám lông, chỉ sợ hàng xóm biết được đi báo côn an! Đi làm phải khai lý lịch ba đời, côn an khu vực trở thành ác mộng của xóm làng, khu phố, chúng vào nhà dân như chốn không người... Hôm nay, ở trong nước ai cất lên tiếng nói, viết Facebook đều phải trả giá bằng nhiều năm tù tội. Không riêng gì người chống đối, cả gia đình của họ cũng sẽ bị vạ lây, côn an gác trước cửa, thân nhân bị đuổi việc nơi họ làm, triệt đường sống những ai chống đối là chính sách của cộng sản. Không tàn ác, không phải là cộng sản, và họ không ngần ngại che dấu điều đó qua hành động! Chỉ có người dân hiền lành không hoặc không muốn nhận ra mà thôi! Cứ xem, cho đến nay đã bao nhiêu người khi ra khỏi đồn côn an là đi thẳng về nghĩa trang? Bao nhiêu quan tài được gia đình đem đến trước những cơ sở bạo quyền? Bao nhiêu người viết blog nhận những bản án tù năm mười năm? Mọi người im lặng, xã hội vô cảm xem như không có chuyện gì xẩy ra! Số đông chỉ biết chăm chú về miếng cơm, manh áo, và quay mặt trước đau khổ của đồng loại! Sợ hãi trước bạo lực khiến lương tâm đi vắng và quên đi rằng chấp nhận đánh đổi tự do cho an toàn nhất thời, chúng ta sẽ vĩnh viễn mất tự do! Người nô lệ, không có bổn phận tuân theo luật của kẻ áp bức, vùng lên hay là suốt đời tăm tối!

Bọn cầm quyền cộng sản Hà Nội là tội phạm, ngày phán xét sẽ đến, tên nào nhanh chân chạy ra nước ngoài, sớm muộn cũng sẽ phải ra toà án quốc tế. Đám gian ác còn lại, tôi e rằng máu sẽ đổ, những ngôi nhà bạc tỷ, những chiếc xe hơi bóng bẩy sẽ bùng cháy trên đường phố. Bọn côn an sẽ trút bỏ quân phục giống như đồng đội chúng đã từng làm khi bị dân chúng bao vây, cờ máu sao vàng chỉ còn là miếng giẻ rách ô nhục. Nhưng, chúng ta cũng đừng vơ đũa tất cả người dân miền Bắc, họ cũng chỉ là nạn nhân, bị tuyên truyền, đầu độc từ bao năm. Nếu hơn một triệu người Bắc di cư 1954 không chạy kịp vào Nam thì số phận cũng chẳng khác gì họ. Không ai có quyền chọn cha mẹ, hay nơi sinh trưởng, số phận làm điều đó! Nhưng chúng ta có quyền xây dựng lại quê hương, quét dọn lại ngôi nhà, xua đuổi bầy quỷ ám.

II. Cộng sản một xã hội toàn dân bị tẩy não

Triết lý giáo dục của Việt Nam Cộng Hoà dựa trên: Nhân bản - Dân tộc - Khai phóng. Tại miền Bắc sau khi cộng sản cướp chính quyền từ chính phủ hợp pháp Trần Trọng Kim, và trên cả nước, sau "Tháng tư đen 1975" một chính sách "tẩy não" áp đặt toàn diện. Vladimir Lenin, ông tổ của csVN chỉ rõ về điều này, "Hãy cho tôi bốn năm để dậy dỗ bọn trẻ, hạt giống tôi gieo sẽ không bao giờ bị mất gốc" (Give me four years to teach the children and the seed I have sown will never be uprooted).

Người Việt Nam ở trong hay ngoài nước đều rất thông minh. Cứ nhìn vào Hoa Kỳ hiện nay chúng ta sẽ thấy, rất nhiều vị Tướng trong quân đội Mỹ là người Việt, có Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, Thẩm phán, Dân biểu Quốc hội... Có bao nhiêu sắc dân khác, từng có mặt trên đất nước Hoa Kỳ nhiều năm trước người Việt đạt được? Nhưng tại sao người trong nước không tìm ra những cá nhân xuất sắc như thế? Cùng một giòng họ Nguyễn, Lê, Trần, cùng một huyết thống di truyền DNA?

Chính sách "tẩy não" ngu dân là câu trả lời. Một em bé ngay từ tiểu học phải quàng khăn đỏ, học tập theo gương lão Hồ bán nước, tên ấu dâm đến quốc tế phải cảnh cáo! Đất nước 4,000 năm có cả trăm ngàn anh hùng, giờ đây chúng vất tất cả, chỉ còn lại một "xác thối" để thờ, thì lấy đâu ra người giỏi!

Người trẻ trong nước, như chim Ưng được nuôi trong lồng năm này, tháng nọ, nên họ không tin là mình có thể soãi cánh trên trời cao. Đó chính là sự khác biệt giữa tuổi trẻ Việt Nam và Hồng Kông! Chim Ưng Việt chỉ biết đi và không được dậy bay, lâu ngày mất cả khả năng săn mồi, chỉ biết trông vào ơn đảng.

Trong trận chiến giữa "thiện" và "ác" bao giờ cái "ác" cũng chiến thắng đầu tiên, để rồi theo thời gian chúng sẽ tự huỷ. Người công chính sẽ phải vượt qua bão tố, trải qua nhiều sàng lọc, để cuối cùng như Frederic Nietzsche khẳng định: "Những gì không giết được chúng ta, sẽ giúp chúng ta vững mạnh hơn" (That wich does not kill us, make us stronger). Làn sóng "thất nghiệp" đang gào thét, cuồng bạo tiến về quê hương, không ai muốn bão táp đến với gia đình, nhưng cũng chẳng một ai ngăn được cơn phẫn nộ của trời đất! Sau cơn bão, cây nào đứng vững, cây đó mới xứng đáng tồn tại, Nietzche đã nói như thế!

III. Cộng sản dùng bọn ngu dốt để cai trị

Trái với thể chế tự do, trọng dụng người tài giỏi, cộng sản làm ngược lại, càng ngu càng tốt. "Hồng hơn chuyên" là thế đó! Hồng có nghĩa là đỏ, là cộng sản, và chuyên là chuyên môn. Bạn đọc vào Google tìm thêm những câu nói "ngu" của cán bộ csVN, mọi người sẽ được dịp cười vỡ bụng. Một ông tưởng thú mà đọc "ma dzê in Việt Nam" thì đủ biết trình độ cao cỡ nào? Bạn có nghe câu nói, "đem một con bò qua Liên xô, ba năm sau trở về thành tiến sĩ". Lý lịch ba đời bần cố nông là quan trọng, đảng ta có trường đào tạo bác sĩ dốt như "chuyên tu", kỹ sư ngu như "tại chức". Cả nước lao đao chống dịch "Chinese virus" thì Chủ tịch tự phong Lù Trọng Thắng chui rúc trong hang lo việc đảng!

Khi những thằng ngu có chức, có quyền, chúng sẽ sống chết bảo vệ chế độ, bọn này thừa biết đảng toi thì số phận chúng sẽ đi theo. Nhà bề thế chúng nó ở, xe đẹp chúng đi, tiền tươi thóc thật chúng mua nhà bên Mỹ, con cái gửi ra nước ngoài... Tất cả đến từ đảng mà ba đời chúng có nằm mơ cũng không thấy! Tin rằng bọn này sẽ thay đổi là "ảo tưởng!" Tên Nguyễn Minh Triết từng nói "Bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát" theo hiến pháp thổ tả của csVN, "điều 4" công nhận quyền lĩnh đạo của đảng. Lù Trọng Thắng còn sủa to hơn nữa "Cương lĩnh đảng đứng trên cả hiến pháp". Những ai còn tin rằng sẽ có ngày csVN tự thay đổi, những người đó cần phải xem lại chỉ số IQ của mình! Đừng nhắc đến bọn 30/4, mặc dù không phải gia đình cộng sản nhưng nhờ vào vc chúng mới có công ăn việc làm, lật cộng sản đi thì lấy gì mà ăn? Số còn lại chỉ muốn an thân an phận, miễn là thoải mái ăn nhậu mỗi ngày.

Trong xã hội, có người này, người kia! Sẽ có người chọn kiếp sống cỏ cây, không hề phản kháng, cứ tưới lên chúng tôi bia rượu thế là đủ rồi! Nhưng xã hội càng nhiều bất công, khoảng cách giầu nghèo cách xa, và số người "thất nghiệp" tăng cao vì ảnh hưởng gián tiếp từ "Chinese virus" thì tất yếu nó sẽ đổ. Vị lãnh tụ Dân quyền Hoa Kỳ, Mục sư Martin Luther King từng nói: "Bi kịch lớn nhất không phải sự áp bức và tàn ác của kẻ xấu, mà chính là sự im lặng của người tốt." (The ultimate tragedy is not the oppression and cruelty by the bad people, but the silence over that by the good people). Người tốt sẽ không thể "im lặng" khi "thất nghiệp" và "đói" bao phủ! Vợ đau, con đói thì người tốt biết sẽ phải làm gì? Tin mới nhất ở ngoài Bắc vào cả chùa ăn trộm chuông đồng và tượng Phật, những ngày tới còn nhiều chuyện khác mà không ai tiên đoán được! Ngôi nhà trên cát đang bị sóng cuốn ra biển!

IV. Cộng sản còn đến hôm nay vì chúng ta đi theo lối cũ.

Tha thứ cho chúng tôi khi mạo muội viết lên điều này. Can đảm nhìn vào phương pháp đấu tranh của người Việt trong lẫn ngoài nước trong 45 năm qua, chẳng có gì mới! Đức Phật dậy, "Muốn thấy điều ít người thấy, bạn phải đến chỗ ít người đi" (To see what few have seen, you must go where few have gone.) Để thành công trong tranh đấu, phải làm những điều không mấy ai làm.

Trong nước, là nơi quan trọng nhất để lật đổ chế độ độc tài, đảng trị, các trí thức, trí ngủ chỉ biết viết "kiến nghị" với hàng đống chữ "kính xin" "kính gửi" hoặc bạo hơn nữa làm bản sao gửi cho các toà đại sứ một vài quốc gia tự do. Xin lỗi quý vị, bọn chúng nhận đơn, đem vào nhà vệ sinh đọc, sau đó làm gì người thông minh sẽ biết. Thành thật, chúng tôi cũng không tin là bọn cướp "người Bắc có ný nuận" phí thời giờ ra đọc! Chúng đang bận thu vén, chuẩn bị cho chuyến tầu cuối chạy trốn! Toà Đại sứ nước ngoài, đón tiếp quý vị, nhận đơn, và chụp ảnh thì có gì là ghê gớm? Nhưng họ đâu có quyền can thiệp vào chính quyền nước khác? Khi Tổng thống Barrack Obama qua thăm Việt Nam, ông mời một số nhà hoạt động dân sự đến dự buổi nói chuyện của mình, côn an cộng sản ngang nhiên tóm vài chú, Obama cũng đành nhịn nhục như từng có lần phải đi cửa sau máy bay!

Hải ngoại, năm nào cũng thế, chừng đó màn chống cộng, nhưng sau đó lại đua nhau đi gửi tiền về Việt Nam. Tại sao các hội đoàn người Việt tại nước ngoài không thay đổi chiến thuật, chiến lược? Biểu tình chống treo cờ cộng sản, ĐÚNG! Biểu tình chống các phái đoàn cộng sản, ĐÚNG! Một số người xúm nhau lại vác cờ quốc gia, nửa đêm ra sân bay đón đám con tin Việt cộng đem ra đổi chác, SAI! Trở nên thần tượng của người Việt hôm nay quá dễ, vào tù cộng sản vài năm là đủ thành anh hùng! Buồn nôn!

Tại các thành phố trên nước Mỹ, và nhiều nước khác, người Việt biết rõ những siêu thị, văn phòng du lịch, chợ thực phẩm Á Đông hay nơi nào nhận gửi tiền về Việt Nam. Tại sao các hội đoàn không trình bầy và thuyết phục những nơi đó chấm dứt màn tiếp sức cho giặc? Chủ tiệm không đồng ý! Không sao, hội đoàn họp nhau lại, chia ra, mỗi ngày cử năm ba người đến trước cửa tiệm, cầm quốc kỳ VNCH, không ồn ào, không vi phạm luật pháp quốc gia nơi cư trú, phát truyền đơn cho khách đến mua hàng... Cứ thế mà làm, ở California năm 1999, cộng đồng người Việt Quốc gia đã áp dụng phương pháp đó trong 53 ngày khiến tên Trần Trường phải đóng cửa tiệm. Cơn đại dịch "Chinese virus" đang cho chúng ta cơ hội, sẽ ít người gửi tiền về hơn, và đây là trận đánh sinh tử quyết định. Nếu các trang mạng, chương trình radio trên

Youtube... cùng gửi thông điệp này đến khán thính giả, chúng ta sẽ thắng. Xin đừng mất thời giờ chửi nhau, một tập thể chia rẽ không thể làm chuyện lớn. Chưa đánh giặc, đã đánh lẫn nhau! Đừng tranh dành công lao chống cộng, ném cái "tôi" vào sọt rác, chúng ta chỉ có thể thắng khi mọi người cùng hợp sức. Mỗi chúng ta chỉ là một bánh xe rất nhỏ, trong cả guồng máy, nếu tất cả cùng làm hết bổn phận của mình, chiếc máy sẽ chuyển động.

Nhà bác học Albert Einstein nhận xét về lý do chúng ta không thành công, trong câu nói ngắn gọn: "Định nghĩa của ngu xuẩn là cứ làm đi làm lại một việc, và mong một kết quả mới" (The definition of insanity is doing the same thing repeatedly and expecting different results). Chúng tôi tôn trọng các hội đoàn người Việt tại hải ngoại, không mong gì hơn chỉ xin đề nghị một cách đánh mới, hiệu quả hơn. Cộng sản đã dùng chính sách lương thực để kiểm soát dân, tại sao chúng ta không biết quay lại "xiết bao tử" chúng? "Chinese virus" đang khiến csVN tan ra từng mảng vì "thất nghiệp" và "đói", hãy bồi thêm những quả đấm thôi sơn vào ngay bao tử con quái vật. Thử xem chúng sống thêm được mấy ngày?

Tiền của người Việt hải ngoại gửi về trong bao nhiêu năm qua, chính là "máy thở" cho chế độ bạo tàn, khốn nạn csVN. Giờ đây là lúc rút "ống thở". Thân nhân chúng ta ở trong nước không đến nỗi khó khăn đâu, ngưng một năm gửi tiền về là chúng toi thôi.

Chính trị là nghệ thuật thay đổi để đáp ứng tình thế. "Chinese virus" cho chúng ta một cơ hội tuyệt vời, vài chục triệu người đã và đang bị "thất nghiệp" (xem lại bài Tháng tư Cách mạng 2020) chiến thuật mới là cùng nhau xuống đường, đòi lại tiền "Bảo hiểm thất nghiệp" và "Bảo hiểm xã hội". Vài chục ngàn công nhân đứng lên vì cuộc sống, cơn sóng đó sẽ nhanh chóng lôi cuốn thêm thành triệu, triệu người. Chế độ csVN không còn tiền đâu mà trả, chúng chia chác nhau hết từ lâu rồi, chúng dùng tiền của chúng ta để trả nợ cho những công ty quốc doanh nhà nước làm ăn thua lỗ, đút túi xây nhà, mua xe, gửi con du học, người trong nước biết rõ điều này. Chúng sẽ bỏ chạy!

Người Việt Nam chân chính trong và ngoài nước, không thể tiếp tục im lặng như loài Đà điểu chui đầu dưới cát khi gập dông bão. Hãy đứng lên cho quyền sống của bản thân và gia đình. Đứng lên vì tương lai nước Việt.

V. Cộng sản còn đến hôm nay, vì người trí thức vẫn còn trong "tháp ngà"

Bất cứ cuộc tranh đấu nào, cũng cần đến sự dấn thân của nhiều thành phần trong xã hội. Tôi đã có mặt tại vài cuộc biểu tình tại Sài Gòn vào những năm trước đây. Tinh thần người dân tuyệt vời, tuổi trẻ can đảm. Nhưng vắng bóng những trí thức tên tuổi trong nước!

Người Việt tại ngoại quốc không thiếu gì những vị thành đạt, tại đây chúng ta cũng cần phải biết theo luật pháp Mỹ, những sĩ quan trong quân đội, những viên chức cao cấp trong guồng máy chính phủ Hoa Kỳ đều không được phép tham gia chính trị. Nhưng còn các vị giáo sư đại học, chuyên gia trong những, viện nghiên cứu quốc tế với bằng cấp cao ngất trời... Quý ngài làm gì cho đất nước hôm nay?

Chúng tôi đọc nhiều bài phân tích của quý vị trên báo chí, chương trình tiếng Việt VOA, BBC, RFA, trình độ chuyên môn rất cao, không chối cãi điều đó. Nhưng quý vị quên một điều quan trọng, khiến bài viết như gửi về chốn "hư không". Xin hãy tự hỏi, Lù Trọng Thắng, tưởng thú "cờ lờ mờ vờ", và đám Bộ Cá Tra Hà Nội có đứa nào hiểu được điều quý vị viết không? Thật ra, chúng cóc cần hiểu! Trong thư gửi Gorkin năm 1919, Lenin ông tổ của bè lũ Ba đình là người đầu tiên gọi "Trí thức là cục phân", quý vị chẳng là gì với bầy thảo khấu csVN! Chỉ là cây cảnh, không hơn không kém!

Nhà lĩnh tụ thông minh của Singapore, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã từng nhiều lần qua cố vấn bọn chúng, chẳng ma nào nghe, để rồi khi ký giả hỏi ông ta về Việt Nam, ông Lý Quang Diệu chua chát trả lời: "Đừng hỏi tôi về Việt Nam nữa!" Nói theo Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trí thức Việt Nam hôm nay hành động như "người già trong công viên", suy nghĩ như "người điên trong thành phố". Xin lỗi!

Cố vấn cho Việt Nam một chính sách kinh tế đổi mới, hoặc nhân lúc này nên bỏ Tầu theo Mỹ, rất ĐÚNG. Nhưng vượt quá trình độ cũng như khả năng hiểu biết của bè lũ Ba đình! Chưa nói đến theo Mỹ thì mất đảng, cho nên thà theo Tầu chấp nhận mất nước nhưng giữ được đảng thì vẫn hơn. Có vị nào giỏi, được thế giới kính trọng hơn ông Lý Quang Diệu? Ba đình có thèm nghe ông ta đâu?

Thứ hai, căn nhà Việt Nam đã mục nát từ nóc xuống tận móng rồi. Mọi phòng đều bị mối mọt ăn, đụng vào đâu rã rời nơi đó. Cách duy nhất là phá bỏ toàn diện để xây lại ngôi nhà mới. Hãy chỉ cho chúng tôi làm sao phá cho nhanh, thay vì vẽ vời sửa sang từng phòng một. Sửa lại phòng ngủ thật đẹp, trong căn nhà mục nát thì nghĩa lý gì? Một cơn gió thổi, toi cả lũ! Biển đảo mất chúng có dám hó hé đâu? Trung cộng xây đập trên thượng nguồn khiến Đồng bằng sông Cửu Long hạn hán, chúng câm như hến! Lời khuyên vàng ngọc của các vị chẳng qua là gửi gió cho mây ngàn bay!

Bằng cấp giá trị gì nếu không đóng góp được thực tế được cho xã hội! Hãy để dân đen chúng tôi đập phá căn nhà đổ nát trước, đứng lên quét sạch bọn bán nước... Lúc đó sẽ cần đến sự giúp đỡ của quý vị. Việt Nam Cộng Hoà trước đây, mất nước cũng chỉ vì bọn trí thức, xuống đường như tên Huỳnh Tấn Mẫm. Anh em chúng tôi hy sinh trên chiến trường, chết trong tù cải tạo cũng chỉ vì bọn khốn nạn này. Bây giờ, khi cơn địa chấn đang làm rung chuyển cả nhân loại, thì quý vị lại ngồi trong "tháp ngà" đưa ra những bài viết xa rời thực tế, chẳng khác gì đàn gẩy tai trâu, nước đổ đầu vịt.

Căn nhà Việt Nam đã mục nát, cần phá đi toàn bộ để xây dựng lại từ đầu. Vất đi những ý kiến làm sao để "thoát Trung". Bảo csVN "thoát Trung" khác nào tròng giây treo cổ vào đầu Lù Trọng Thắng? Con đường "thoát Trung" hiệu quả nhất cho đất nước là nhanh chóng lật đổ chế độ cộng sản Việt Nam.

Cho phép chúng tôi kết luận bằng câu nói nổi tiếng của Thomas Jefferson, Tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ, một trong những vị tổ phụ khai sinh ra Bản Hiến pháp Mỹ: "Khi người dân sợ chính phủ, độc tài xuất hiện. Khi chính phủ sợ người dân, tự do sẽ đến" (When the people fear their government, there is tyranny; when the government fears the people, there is liberty).

Cụ Nguyễn Trãi nhà chính trị, nhà văn, nhà quân sự lỗi lạc, người đã tham gia cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo chống lại quân Minh. Khi thành công vào năm 1428, Nguyễn Trãi trở thành khai quốc công thần của triều đại quân chủ nhà Hậu Lê trong lịch sử Việt Nam, để lại cho con cháu lời khuyên: "Chở thuyền là dân mà lật thuyền cũng là dân". Hãy cho bọn côn đồ thấy sức mạnh vũ bão của toàn dân,

Hãy chỉ cho những chú chim Ưng tập bay! Đây là thời điểm!

Nguyễn Tường Tuấn.
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoanghoa »

Image

Bộ Công an lại hoãn Luật biểu tình vì sợ "thế lực thù địch" lợi dụng

CTV Danlambao -

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Công an sớm trình Quốc hội ban hành luật Biểu tình để công dân thực hiện quyền của mình theo quy định của pháp luật. Bộ Công an cho rằng, "dự án luật Biểu tình có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội nên cần được nghiên cứu kỹ, bảo đảm chất lượng, phù hợp với thực tiễn, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng sự thiếu chặt chẽ của luật mà xuyên tạc, hoạt động chống phá."

Tính từ năm 2014 đến nay, đã 6 năm trôi qua Luật biểu tình chưa được trình thông qua chỉ với một lý do "cân nghiên cứu kỹ".

- Năm 2015, sau cuộc biểu tình chống giàn khoan Trung Cộng trên khắp cả nước, nhà cầm quyền đề nghị cho lùi thời gian trình dự án luật Biểu tình từ kỳ họp thứ 9 (dự kiến 5.2015), luật Về hội tại kỳ họp thứ 10 (dự kiến 10.2015) sang chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14 (10.2016).

- Năm 2016, vấn đề 10 năm không ra được luật Biểu tình sẽ khiến các đại biểu Quốc hội khó có câu trả lời thoả đáng với cử tri được đặt lên bàn nghị sự.

- Năm 2017, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự luật Biểu tình vẫn tiếp tục bị trì hoãn là do “chất lượng dự luật”.

- Năm 2018, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho biết nhà cầm quyền vẫn chưa chuẩn bị xong.

- Năm 2019, Phiên họp dài kỳ nhất của Quốc hội nước CHXNCH Việt Nam đã kết thúc chiều 27/11. Kết quả chung cuộc lần này phe cánh Nguyễn Xuân Phúc chiếm ưu thế và giành thắng lợi với việc gia tăng quyền lực cho thủ tướng và mở cửa biển cho Trung Cộng đi vào Việt Nam không cần thị thực. Không chịu thua đau, phe cánh Nguyễn Thị Kim Ngân tố cáo chính phủ do Nguyễn Xuân Phúc điều hành đang mắc nợ người dân luật biểu tình.

- Năm 2020, Bộ Công an cho rằng "dự án luật Biểu tình có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hộ nên cần được nghiên cứu kỹ, bảo đảm chất lượng, phù hợp với thực tiễn, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng sự thiếu chặt chẽ của luật mà xuyên tạc, hoạt động chống phá."

Các vấn đề vướng mắc được nêu ra là "chưa thống nhất cao về đối tượng áp dụng, những trường hợp không được tổ chức, tham gia biểu tình, thẩm quyền cho đăng ký biểu tình...". Có thể thấy rằng từ thừa nhận này, Luật biểu tình vốn dĩ được soạn ra để hạn chế quyền công dân được Hiến pháp quy định về biểu tình và lập hội, chứ không phải soạn ra luật để bảo đảm các quyền vốn có sẵn.

Nói chính xác hơn với những kinh nghiệm trong quá khứ khi vận hành phong trào học sinh sinh viên chống chính quyền Việt Nam Cộng Hòa do Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đứng đằng sau, Cộng sản hiểu rõ hơn ai hết khái niệm lợi dụng "quyền biểu tình".

Sau hơn 10 năm trì hoãn, các nước mà Bộ Công an cử người đi học tập để soạn thảo Luật biểu tình là Nga, Trung Quốc, Thái Lan...?

Và bài học mới nhất là các cuộc biểu tình chống lại Dự luật dẫn độ của Hong Kong hồi tháng 6/2019 đã khiến Cộng sản tiếp tục trì hoãn Luật biểu tình để bảo vệ chế độ.

12.05.2020
CTV Danlambao
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by caubennoc »

Image


Khu Kinh Tế Vân Đồn: Ngày dân Trung Quốc “đòi tự trị” sẽ đến?

May 16, 2020


VŨ ĐÌNH TRỌNG

Báo Quảng Ninh đưa tin, ngày 15 Tháng 5, 2020, tại huyện Vân Đồn, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Nghị Quyết số 102/NQ-CP ngày 14/11/2019 của Chính Phủ về việc thí điểm thành lập Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh.

Bản tin quan trọng như thế, nhưng bị chìm trong hàng loạt tin tức từ vụ án Hồ Duy Hải.

Image
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí Thư Tỉnh Ủy, Chủ Tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, tại lễ công bố thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Theo bài báo, cùng với Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh) đã được Trung Ương Đảng CSVN xác định là ba khu kinh tế trọng điểm, ba điểm đột phá phát triển Bắc-Trung-Nam của đất nước. Trong đó, Vân Đồn là khu kinh tế duy nhất nằm trong khu vực hợp tác kinh tế Việt-Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng, cầu nối ASEAN – Trung Quốc, Hành lang kinh tế Nam Ninh – Singapore, trong Vùng Kinh Tế trọng điểm Bắc Bộ (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh). (1)

Năm 2018, người dân nhiều tỉnh thành đã xuống đường phản đối Luật Đặc Khu, cho Trung Quốc thuê đất 99 năm, khiến Quốc Hội phải hoãn bàn bạc để thông qua dự luật Đặc Khu. Tuy nhiên, nhiều công trình do Trung Quốc đầu tư vẫn tiếp tục được xây dựng tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.
Biểu tình chống hai dự luật đặc khu và an ninh mạng hồi giữa năm 2018. Ảnh: Lê Nguyễn Hương Trà.

Người dân không còn nghe danh xưng đặc khu nữa, thay vào đó, tháng 11 năm 2019, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc ký cho phép thí điểm Khu Kinh Tế Đặc Biệt ở Vân Đồn, và ngay Quốc Hội bấm nút thông qua việc miễn thị thực cho người “Nước Ngoài” đến các Khu Kinh Tế Đặc Biệt ấy.

Thực chất tính chất hai khu này như nhau. Có thể ví von, chính phủ chỉ “thay màu da…” mà thôi!

Hai năm trôi qua, kể từ ngày Quốc Hội hoãn thông qua Luật Đặc Khu, đứng tên hơn 90% căn hộ tại Vân Đồn đã được người Trung Quốc đứng tên thì việc “thí điểm thành lập Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Vân Đồn” không còn ý nghĩa gì nữa, mà chỉ là một cách hợp thức hóa chuyện đã làm.

Điều này đã được bà Chủ tich Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đơn Vị Hành Chính – Kinh Tế Đặc Biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, từ năm 2018:

“Bộ Chính Trị đã kết luận rồi, dự thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chứ không không thể không ra luật.” (2)

Rõ ràng, khi Bộ Chính Trị đảng CSVN đã quyết, thì Quốc Hội chỉ bàn cách thực hiện thôi, chuyện người dân biểu tình hay phản đối như thế nào đi nữa, vẫn không ảnh hưởng đến quyết định của Bộ Chính Trị.

Theo lời giải thích của bà Ngân, người ta có thể hiểu mục đích mở Đặc Khu Kinh Tế, hay Khu Kinh Tế Đặc Biệt là để kiếm tiền: “Mục đích làm đặc khu là phải được cái gì đó, bỏ ra một đồng để thu lại vài chục, vài trăm đồng. chứ không phải để 10 – 20 năm tới đánh giá lại thì không được gì.”

Bà Ngân không nhắc gì đến sự toàn vẹn lãnh thổ, theo lời cảnh báo của các chuyên gia và sự can ngăn của các đại biểu Quốc Hội. Hôm nay, Đặc Khu Vân Đồn chính thức đi vào hoạt động, mở đầu cho sự thôn tính đất đai từ phương Bắc, sẽ dẫn đến thảm họa khó lường.

Có những dấu hiệu cho thấy, chủ trương, chính sách được soạn ra chỉ để bảo vệ, đem lại lợi ích cho một số cá nhân, một số nhóm, thì chắc chắn mầm họa mất nước nằm ở đó. Chuyện “miễn thị thực” tại các Khu Kinh Tế sẽ mở đường cho Trung Quốc từng bước thôn tính các đặc khu này. Chỉ vào chục năm nữa, khi thế hệ thứ hai, thứ ba người Trung Hoa bén rễ, và người Việt ở đó nói tiếng Hoa sõi hơn tiếng mẹ đẻ, chuyện họ đòi tự trị và thần phục “Trung Hoa Vĩ Đại” sẽ thành hiện thực.

Ngày đó sẽ không xa.

Nguồn:

(1) http://baoquangninh.com.vn/chinh-tri/20 ... nJnTcw09Mg

(2) http://vneconomy.vn/chu-tich-quoc-hoi-p ... 046666.htm
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by nguyenvsau »

Image

LÚ: LÒ hay LỜ với Nguyễn Hoà Bình?

Đồ Hiếm
(Danlambao) - Cơ hội sống của Hồ Duy Hải, sau lần phán quyết khốn nạn của Chánh án Tòa án đười ươi Tối cao Nguyễn Hòa Bình, đang là vật cản cho chính cái ghế phó thủ tướng, mà Nguyễn Hòa Bình nhắm tới trong năm 2021. Điều đó có nghĩa là sau phiên họp Trung Ương chuẩn bị nhân sự cho ĐH Đười ươi XIII từ ngày 11-15/05/20 tại Hà Nôi sắp tới, nếu Nguyễn Hòa Bình tiếp tục lọt vào nhân sự chóp bu, thì bản án với Hồ Duy Hải phải được thi hành trong vòng 30 ngày. Còn ngược lại, nếu Chủ bí dấu tài Nguyễn Phú Trọng ân xá (chuyển sang án chung thân), thì quan lộ của Nguyễn Hòa Bình xem như chấm dứt, và thậm chí cả gia đình Hòa Bình sẽ là đống củi khô đủ dùng cho cái lò tôn từ lâu nguội lạnh.

Dù tin đang được kiểm chứng, nhưng đã có một thế lực ngầm trong đảng (phe Bắc cộng?) đang rộng lượng hé lộ thông tin cho “thế lực thù địch” thoải mái vào chiêm ngưỡng khối gia tài khủng đáng giá hàng ngàn tỷ đồng của Nguyễn Hòa Bình, so với mức lương 20 triệu mỗi tháng của chánh án TANDTC.

Hãy vào xem trang Chân Dung Quyền Lực với đầy đủ những hình ảnh và tài liệu (còn sót lại từ Đại hội Đười ươi XII) về gia sản tham nhũng của Bình nói riêng và bầy đàn chóp bu khỉ đỏ cộng sản nói chung.

Tiểu sử Nguyễn Hòa Bình

Nguyễn Hòa Bình có lý lịch tiêu biểu của một hạt giống đỏ - nghĩa là con hoang của một cán bộ cộng sản. Sinh năm 1958 tại Quảng Ngãi, được ra bắc (khi nào?) học tập tại Trường học sinh Miền nam (tương tự Phúc niểng). 1975-1980 vào đại học côn đồ (An ninh Nhân dân), Năm 1987-1991 được rèn luyện nghiệp vụ “côn đồ” tại Liên Xô, chuyên môn của Bình là “đấu tranh án kinh tế công nghiệp và xây dựng cơ bản”. Nghĩa là y rất rành về quy trình “đầu tiên” trong làm kinh tế: Đấu thầu, xây “cất”, lập công ty ma, rửa tiền và (cơ bản nhất) là hối lộ cùng chạy án!

Bí Thư Quảng Ngãi

Vợ Nguyễn Hòa Bình là Phùng Nhật Hà. Y thị cũng là mẫu người thời thượng cho các gái ngoan của Boác. Lúc còn xuân, thị “hy sinh thân” tiếp các thủ trưởng côn an để giúp chồng thăng quan tiến chức, và Bình được điều về quê làm phó bí thư tỉnh Quảng Ngãi. (Nguyễn Hoà Bình dâng vợ cho Thứ trưởng Bộ Công an để tiến thân).

Khi chồng có “tạm đủ” quyền, và thân mình cũng đã bèo nhèo, thì y thị chuyển sang kinh doanh. Từ 2013 Phùng Nhật Hà được bầu là Chủ tịch HĐQT Công ty Bia Sài gòn Miền bắc (Sabeco Hà Nội). Kể từ 2016 khi trở thành vợ của quan Chánh án TATC, y thị lui về giữ “sân sau” để lo chạy án, lập tức lý lịch trích ngang cũng bị triệt tiêu vì lý do bí mật nhà nước!

Sau khi được điều về quê quán, Bình khởi đầu lập nghiệp từ việc chiếm đoạt đất đai của bà con Dân Oan Quảng Ngãi. Trong thời gian Bình làm phó bí thư, rồi bí thư Quảng Ngãi, Bình tranh thủ cạp đất của dân oan. Chỉ hơn 3 năm quậy tại Quảng Ngãi (2008-2011) Bình đã thu gom gia sản được vài trăm tỷ hồ tệ. (Dân nghèo Quảng Ngãi và ông Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình).

Bình có 2 con trai. Con trai lớn Nguyễn Tuấn Anh được thu xếp cho 1 suất du học tại Anh Quốc. Năm 2006 tốt nghiệp Đại học Kinh tế và Chính trị Luân Đôn, Nguyễn Tuấn Anh tiếp tục được đài thọ suất học thạc sĩ tại Đại học Nottingham rồi về nước (năm 2008) cùng cha “nhậu nát” quê nhà Quảng Ngãi.

Trong thời gian 2008-2011, 2 cha con Hòa Bình - Tuấn Anh hợp đồng ăn cướp. Đầu tiên, Nguyễn Tuấn Anh để vợ Hoàng Minh Thủy đứng tên mở ra (ít nhất) 8 công ty ma. Các công ty ma này tuy chỉ có số vốn đăng ký ban đầu chỉ vài chục tỷ (tổng số vốn các công ty hơn 100 tỷ vào thời điểm 2015), nhưng lại được tham gia và trúng thầu vào các dự án nghìn tỷ do cha chồng quyết định. Trong số các dự án lớn của Nguyễn Tuấn Anh tại Quảng Ngãi phải kể đến 2 dự án lớn: Dự án Khu Liên hợp Bến xe Quảng Ngãi (trị giá 458 tỷ) và Khu đô thị An Phú Sinh (trị giá 972 tỷ). Cả 2 công ty liên danh này lúc ban đầu khai man là chỉ có 6 tỷ đồng vốn của gia đình, còn tất cả số vốn còn lại là do... huy động vốn từ người “quen” (trong gia đình) mà ra! (Những dự án nghìn tỷ của Nguyễn Tuấn Anh, con ruột ông Nguyễn Hòa Bình tại quê nhà Quảng Ngãi, Chỉ mặt những công ty “ma” của Nguyễn Tuấn Anh, con trai Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình)

Viện trưởng VKSND

Kể từ tháng 4/2010, khi lên làm Viện trưởng VKSNDTC, Bình để con trai ở lại trông gia sản tai Quảng Ngãi, còn Bình chuyển từ cạp đất sang cạp tiền từ chạy án và bảo kê. Trên ghế Viện trưởng, Bình chỉ trúng mánh, khi nào án có các đại gia đỏ dính chấu như: Vụ án oan Hồ Duy Hải (2008) liên quan tới Trương Mỹ Hoa; Án tham nhũng: Dương Chí Dũng, Phạm Quý Ngọ (2014) liên quan tới Trần Đại Quang và Trương Mỹ Lan; hay vụ chạy án để xử trắng án trong Dự án Chợ Trung tâm Bảo Lộc (giá trị 750 tỷ), mà phần lại quả cho Nguyễn Hòa Bình ít nhất 20 %. (Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình và vụ chạy án rúng động trong nội bộ cấp cao ngành Kiểm sát).

Gia sản

Điểm mặt hàng loạt căn nhà mặt tiền, biệt thự, căn hộ cao cấp của gia đình Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình tại Hà Nội

Riêng tại Hà Nội, tính đến 2015, Nguyễn Hòa Bình đang sở hữu tới 8 biệt thự /căn hộ cao cấp bao gồm:

1. Căn nhà mặt tiền 3 tầng tại đường Giải Phóng trị giá 22,5 tỷ đổng.

2. Căn biệt thự Vinhomes Riverside BL09-02 trị giá 21,8 tỷ đồng.

3. Căn biệt thự Vinhomes Riverside AD01-58 trị giá 13 tỷ đồng

4. Căn biệt thự Vinhomes Riverside HP08-33 với giá 18,9 tỷ đồng.

5. Căn biệt thự Vinhomes Riverside HS06-29 với giá 19,9 tỷ đồng.

6..Căn E-01, Dự án khu nhà ở thấp tầng số 15, Ngõ 91, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội với giá 10,8 tỷ đồng.

7. Căn hộ 1411 Vincom Centre Hà Nội với giá 6,7 tỷ đồng.

8. Căn hộ C (25.3), tầng 25, Tòa nhà CT1-Vimeco tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội với giá 20 tỷ đồng...

Lưu ý, giá trị tài sản bên trên là tính theo giá thời giá 2015. Ngoài ra Bình còn sở hữu hàng trăm ha đất chiếm của dân nghèo tại Quảng Ngãi, bất động sản tại Đà Nẵng, Thành Hồ và cả ngoại quốc, mà phần lớn Bình đã giao cho vợ, con trai lớn và dâu, con nhỏ... đứng tên. Tổng cộng gia sản gia đình Nguyễn Hỏa Bình không dưới ngàn tỷ hồ tệ (hơn 40 triệu đô la).

Chánh Án TANDTC và ghế Phó thủ tướng

Khi chuyển lên chức chánh Án TANDTC, với nghiệp vụ của tướng côn an, Bình không những thu thêm tiền tỷ từ việc chạy án, mà còn nắm được “bài tẩy” của thế lực trong đảng như: Trương Mỹ Hoa, Trương Hòa Bình, Lê Thanh Hải, Trương Tấn Sang... Và Bình dự trù dùng thế lực này để ủng hộ nhắm tới cái ghế Phó thủ tướng trong năm 2021.

Từ 2015 Đại hội đảng khỉ XII đã xảy ra đấu đá tranh giành ghế và quyền lực giữa phe Bắc cộng với Trọng lú và phe Nam cộng với 3 Ếch. Lúc bấy giờ để triệt đối thủ, Trọng lú bắt buộc phải cộng tác với nhóm côn an, trong đó có Hòa Bình thuộc phe Nam cộng. Dù rằng thông tin về gia sản khủng của NHB đã lộ rõ trên trang chân dung quyền lực từ 2015. Nay sang ĐHĐ XIII, Bắc cộng và Nam cộng lại đấu đá tranh ghế trong Bộ Cá Tra và chính phủ. Đầu năm 2020, sau vụ đồng chí giết đồng rận tại Đồng Tâm, uy tín phe Bắc cộng (Chung, Hải, Trọng) đang bị xuống thấp, vì muốn phục hồi uy thế trong đảng và đánh lạc hướng thành phần đang tự “diễn biến” trong đảng, vừa lấy lại niềm tin của đảng viên, nên phe Bắc cộng chỉa mũi dùi vào Nguyễn Hòa Bình thuộc phe Nam cộng. Vì lý do đó, Bắc cộng đã chơi khăm NHB qua việc đưa vụ án oan Hồ Duy Hải ngay trước khi cuộc họp TW về nhân sự cho ĐH Đười ươi 2020. Hiện nay, Trọng lú đang gặp khó khăn giữa hai chọn lựa: LÒ hay LỜ. Nếu Trọng lú quyết định ân xá Hồ Duy Hải như để lấy tiếng “minh quân”, nhưng y lại bị ép vào thế phải đưa Nguyễn Hòa Bình và gia đình vào LÒ để lấy lại uy tín với đàn khỉ đỏ. Hoặc Trọng lú quyết định “LỜ” đi vụ án Hồ Duy Hải, và y đành đứng nhìn phe Nam cộng chiếm ghế đa số lấn át phe Bắc cộng lý luận.

Kết luận

Nguyễn Hoà Bình là điển hình của hạt giống đỏ, được đào tạo chính quy từ côn an côn đồ, đi lên nhờ dâng vợ lấy quyền. Chức thấp hàng tỉnh thì cướp đoạt tài sản dân nghèo, quyền cao hàng bộ thì hối lộ, tham nhũng và thối nát. Bản thân là tên côn an côn đồ, trong gia đình là tên chồng khốn nạn, trong xã hội là tên tham ô tội phạm, trong tòa là tên lưu manh, mà lại được chọn làm chánh án tối cao cả nước. Nếu y ngồi được cái ghế Phó thủ tướng/thủ tướng thì y không bán nước mới là lạ!

Thật thương tội cho Hồ Duy Hải và gia đình, 12 năm trước em đã bị hệ thống tư pháp cộng sản toàn trị chọn làm thế thân cho con cháu cán bộ, nay lần nữa sinh mạng em lại được dùng trong cuộc chơi đấu đá tranh giành quyền lực giữa Bắc cộng và Nam cộng.

Vụ án Hồ Duy Hải không chỉ là bằng chứng cho sự thối nát của hệ thống tư pháp cộng sản toàn trị, mà còn là minh chứng rằng mạng người dân đen luôn bị xem như cỏ rác trong trại súc vật cộng sản Việt Nam.

13.05.2020
Đồ Hiếm
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoangphong »

Image

Nhà văn Phạm Thành - tác giả cuốn sách
"Nguyễn Phú Trọng: Thế Thiên Hành Đạo Hay Đại Nghịch Bất Đạo” bị bắt giam


CTV Danlambao -

Nhà văn Phạm Thành đã bị côn an Hà Nội ập vào nhà, khám xét, tịch thu máy tính và bắt giam vào sáng ngày 21.05.2020. Côn an đã đọc lệnh bắt theo Điều 117 -BLHS năm 2015: “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Nếu nói đúng hơn thì "tội" của ông là đã tự xuất bản tác phẩm “Nguyễn Phú Trọng: Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo” được xem là cuốn sách đầu tiên được xuất bản tại Việt Nam công khai phê phán lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ.

Ông cũng là tác giả của cuốn Nền Kinh tế Thị trường Định hướng XHCN Xuống hố cả lũ và tác phẩm Cò hồn Xã nghĩa.

Theo nhà văn Phạm Thành thì “Nguyễn Phú Trọng: Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo” là “một bằng chứng, một dữ liệu về những lời ăn tiếng nói, hành xử của ông Trọng, trong những chính sách đối nội và đối ngoại của ông ấy, đối với Trung Quốc cũng như đối với thế giới. ”

Ông cũng cho biết thêm là kể từ khi ông làm việc trong ban thư ký biên tập của đài Tiếng nói Việt Nam từ năm 2006 ông đã luôn bám sát và theo dõi những việc làm, phát biểu, thái độ của Nguyễn Phú Trọng để viết về tên đại nghịch bất đạo này.

Kết luận của ông về Nguyễn Phú Trọng là “Cuối cùng, tôi nhận ra rằng ông Trọng là người mà làm tất cả những điều gì mà Trung Quốc muốn.”

Hiện côn an đã chuyển nhà văn, chủ trang blog Bà Đầm Xoè, người công khai phê phán tên "đốt lò vĩ đại" của đảng xuống nhà giam Hoả Lò.

22.05.2020
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoanghoa »



Nhà cầm quyền CSVN đẩy mạnh đàn áp, khủng bố,
nhưng không bịt miệng được tiếng nói tự do


Trần Quang Thành
(Danlambao) - Sáng 21-5-2020 công an cộng sản Hà Nội đã tiến hành khám nhà và bắt tạm giam nhà báo Phạm Chí Thành, bút danh Phạm Thành và là chủ trang blog Bà Đầm Xoè. Sự việc xảy ra tại nơi gia đình ông cư ngụ 128C Đại La - Bạch Mai quận Hai Bà Trưng.

Nhà báo Phạm Thành sau nhiều năm làm việc tại đài Tiếng nói Việt Nam, khi nghỉ hưu ông cùng nhiều bạn đồng nghiệp tham gia các báo trên mạng xã hội đòi tự do báo chí, tự do lập hội, phản đối nhà cầm quyền Trung quốc gây chiến tranh xâm lược Việt Nam. Trang blog Bà Đầm Xoè thu hút sự theo dõi của nhiều bạn đọc trong và ngoài nước với những bài báo châm biếm phê phán những việc làm vô trách nhiệm của nhóm chóp bu đảng cộng sản Việt Nam trong đó có Tổng Chủ Nguyễn Phú Trọng.

Mấy năm gần đây cơ quan an ninh Hà Nội đã nhiều lần triệu tập ông đến làm việc, gây khó khăn cho ông trong sinh hoạt đời sống hàng ngày.

Từ Hà Nội nhà báo Nguyễn Hữu Bình qua cuộc trao đổi với nhà báo Trần Quang Thành đã lên án việc công an Hà Nội bắt giam nhà báo cao tuổi Phạm Thành một biểu hiện sự việc khủng bố đàn áp đối với những nhà báo có nhiều tâm huyết đối với vận mệnh của đất nước.

Nội dung trong clip trên, mời quý vị cùng nghe.

24.05.2020
Trần Quang Thành
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by caubennoc »

Tổng thống Trump tiếp tục tô hồng nền kinh tế Mỹ
May 25, 2020

Image
Tổng thống Trump đang chuẩn bị ra sân khấu tại một cuộc vận động tranh cử, tháng Hai, 2020. AP.
NGUYỄN HÒA

Hãng tin Mỹ AP trích nguyên văn lời Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump, như sau: Chúng ta sẽ thấy những con số vĩ đại trong ba tháng cuối năm. Cuối cùng chúng ta sẽ làm nên chuyện vĩ đại vào năm sau.

Cố vấn về kinh tế của Tổng thống, ông Larry Kudlow, nói sẽ có một “big bang” trong năm 2021, ý nói kinh tế sẽ bùng nổ vào năm 2021.

Ông Tim Murtaugh, giám đốc truyền thông của chiến dịch tranh cử của ông Trump nói rằng ông Trump đã xây dựng nền kinh tế mạnh “chưa từng có”, rồi lại bị coronavirus phá đi “một cách nhân tạo”, rằng ông sẽ xây dựng lại một lần nữa.

Nước Mỹ hiện có 38 triệu người thất nghiệp, và theo một số nhà kinh tế thì đang nằm trong tình trạng khủng hoảng tồi tệ nhất trong một 100 năm qua.

Theo Văn phòng ngân sách Quốc hội (Congressional Budget Office), một cơ quan phi đảng phái, thì nền kinh tế Mỹ cần hàng năm trời mới có thể phục hồi được.

Theo một cuộc thăm dò của hãng AP, hiện nay chỉ có 49% người Mỹ cho là ông Trump làm tốt về kinh tế, so với 56% hồi tháng Ba. Trong số những người Mỹ có người thân và bạn bè mất việc làm, có đến 70% cho rằng nền kinh tế đang tồi tệ.

Tuy ông Trump và các cộng sự của ông phát biểu rất lạc quan về chuyện họ sẽ thắng cử trong tháng 11 tới đây, một nhà phân tích chiến lược của Đảng Cộng hòa là ông Michael Steel nói với AP rằng cuộc bầu cử sắp tới đây dựa trên những sự việc chứ không phải thông điệp (hứa hẹn). Theo ông Steel nếu sắp tới số thất nghiệp và số người chết lại tăng thì canh bạc lớn của ông Trump là mở cửa sớm nền kinh tế, phớt lờ cảnh báo của các viên chức y tế, sẽ thất bại.
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoangphong »

Image

Thí điểm Đặc Khu Vân Đồn
(Bàn luận về các phương diện Chính Trị, Hành chánh, kinh tế, tài chánh và tư pháp)

Nguyễn Tường Tâm
(Danlambao) - Sau khi Dự luật Đặc Khu Kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc) bị dư luận cả nước phản đối năm 2018, chính phủ bất ngờ công bố thành lập Ban Quản lý (BQL) khu kinh tế thí điểm Vân Đồn. Vấn đề này vừa được hai chuyên gia kinh tế của Việt Nam lên tiếng, có điểm trái chiều nhau. Dựa trên ý kiến của hai chuyên gia này, tôi phân tích thêm trên phương diện chính trị, hành chánh, kinh tế & tài chánh và tư pháp.

I. Chính Trị

Về phương diện chính trị, bà Phạm chi Lan đã có những ý kiến chính xác.

Bà nói, “Tỉnh Quảng Ninh có thể chỉ coi Vân Đồn là một khu nhỏ trong địa bàn của mình, nhưng khu nhỏ đó có thể trở thành một cứ điểm để Trung Quốc vào và gây nguy cơ đối với an ninh quốc phòng của cả quốc gia Việt Nam.” Đây là một nhận định chính trị liên quan tới sự tồn vong của đất nước nên rất đáng được toàn dân quan tâm, đánh giá. Bà Lan phát biểu thêm: "Những chi tiết như cho thuê đất 99 năm. Những người ở các nước có chung biên giới với Quảng Ninh được tự do ra vào; được mua nhà cửa, được quyền sở hữu nhà và thừa kế cho con cháu họ. Nghĩa là mở cửa cho người Trung Quốc và con cháu họ, tự do mua đất, tự do sinh sống ở đó hết đời cha mẹ đến đời con cháu chắt. Và như vậy là quyền vĩnh viễn thuộc về họ. Như vậy là cho người Trung Quốc quyền cao hơn quyền của người Việt Nam ở nước ngoài - được mua nhà ở Việt Nam nhưng chỉ được sử dụng chứ không được sở hữu, bán lại hay chuyển nhượng theo luật hiện hành. Tất cả những cái đó là không thể được."

Trước tiên, chúng ta cần hỏi chính phủ, tại sao phân biệt quyền sở hữu bất động sản giữa người Trung quốc và người Việt đã nhập tịch nước ngoài?

Điểm kế tiếp, việc cho phép người Trung Quốc được quyền sở hữu hay quyền thuê lâu dài (99 năm) bất động sản trong nước chắc chắn sẽ đưa tới mất nước. Lịch sử thế giới đã có trường hợp tương tự khi người Do Thái khởi đầu tiến trình tái lập quốc của họ bằng cách mua dần các đất đai của người Palestine. Trong phong trào tái lập quốc gia Do Thái, người Do Thái trên thế giới di cư về mảnh đất thuộc người Palestine. Trong khoảng thời gian 1882-1903 có khoảng 35 ngàn người Do Thái về sống tại đất Palestine. Sau đó có thêm 40 ngàn người Do Thái trở về đó trong khoảng 1904-1914. Kinh nghiệm này của người Do Thái cùng với kinh nghiệm 1000 năm Bắc thuộc của dân Việt, khiến việc lo ngại mất nước về tay Trung Quốc là có cơ sở vững chắc. Quan điểm của bà Lan đã không được TS Nguyễn Trí Hiếu đồng ý.

Ông Hiếu nhận định, "Việc lệ thuộc Trung Quốc thì Việt Nam từ lâu vẫn luôn như vậy. Nhiều chuyên gia bàn thoát Trung nhưng thoát cách nào? Có làm được không, có cần thiết hay không?" Tiến sĩ Hiếu đã đặt ba câu hỏi: Thoát Trung cách nào? Có làm được không? Có cần thiết không? Và một câu khẳng định, “Thoát khỏi toàn bộ ảnh hưởng của Trung Quốc là điều không tưởng.” Trước tiên, trong một thế giới liên kết toàn cầu hiện nay, chẳng ai đặt vấn đề thoát khỏi toàn bộ ảnh hưởng của một quốc gia khác, nhất là một nước nhỏ thì luôn luôn cần dựa vào một siêu cường, nhưng dựa vào phải ở mức độ mình còn giữ được chủ quyền. Như vậy tiến sĩ Hiếu đã có một câu khẳng định dựa trên giả thiết không đúng, không người dân nào có ý nghĩ “Thoát khỏi toàn bộ ảnh hưởng của Trung Quốc” như tiến sĩ Hiếu suy nghĩ. Người dân chỉ suy nghĩ làm sao giữ được lãnh hải, lãnh thổ và chủ quyền mà thôi. Còn ba câu hỏi của ông Hiếu hàm ý là hai câu phủ định: 1-Không có cách nào thoát Trung. 2-Không cần thiết phải thoát Trung. Quan điểm của ông Hiếu vừa đứng ngoài quan điểm dân tộc, vừa thiếu kiến thức lịch sử Việt, lịch sử thế giới và kiến thức tổng quát, mà lại không liên quan trực tiếp tới vấn đề Thí Điểm Đặc Khu Vân Đồn nên không cần bàn thêm ở đây.

II. Hành Chánh

A. “Thí điểm Đặc khu”: Dùng cụm từ “Thí Điểm Đặc Khu” là sự lường gạt nhân dân.

Người ta chỉ có thể thực hiện thí điểm những giải pháp mà nếu không thành công (không có kết quả như ý) thì hậu quả có thể sửa chữa được, có thể mang trở lại nguyên trạng, không mang ảnh hưởng lâu dài. Ví dụ thí điểm dùng sách giáo khoa mới. Nếu sau thời gian ngắn thử nghiệm, không đạt kết quả mong muốn, người ta có thể thay đổi để trở lại tình trạng cũ. Tuyệt đối không thể mang thử nghiệm một giải pháp nếu có sai trái (không thành công) không thể mang trở lại nguyên trạng, mà thậm chí còn mang hậu quả lâu dài cả chục năm, ảnh hưởng nhiều thế hệ. Thí điểm Đặc khu Vân Đồn, nếu có sai trái, thì không thể sửa chữa được, và ảnh hưởng tệ hại sẽ kéo dài vài chục hay 99 năm hay có khi cả ngàn năm. Vì thế chính quyền cần thành thật tuyên bố thành lập Đặc Khu Vân Đồn để xem ý kiến dân chúng ra sao chứ không thể lừa gạt dân chúng bằng từ ngữ “Thí Điểm”.

B. Tổ chức Hành Chánh phải thống nhất.

Dù đặt tên là Thí điểm thì khu vực hành chánh đó cũng không thể có cơ cấu tổ chức và quyền hạn ra ngoài khuôn khổ tổ chức hành chánh trên cả nước. Cần định rõ cơ cấu tổ chức và quyền hạn của Thí điểm Đặc khu tương đương với hành chánh cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh hoặc cấp do Trung ương quản lý. Không thể có một cơ cấu tổ chức hành chính với các quyền hạn đứng “riêng một góc trời.” (mượn lời một bài hát) Đó là nguyên tắc: Tổ chức Hành Chánh Phải Thống Nhất. Bà Phạm chi Lan đã tỏ ra hiểu biết khi phát biểu, "Ngoài ra, phải siết lại, và làm thật rõ quyền hạn BQL đến đâu, chứ không được làm mọi thứ”.

C. Những nguyên tắc hành chánh, kinh tế & tài chánh, và tư pháp áp dụng trong Đặc Khu thí điểm phải thống nhất với toàn bộ hệ thống trong cả nước.

Chính phủ có toàn quyền thiết lập hay thay đổi một địa giới hành chánh nhưng mọi nguyên tắc hành chánh, kinh tế & tài chánh, và tư pháp áp dụng trong địa giới hành chánh mới thiết lập (Đặc Khu) phải thống nhất với mọi qui tắc trên cả nước. Chỉ những quốc gia liên bang người ta mới cho phép áp dụng luật lệ tại mỗi tiểu bang một khác, ví dụ Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, Liên Bang Đông Dương (thời Pháp thuộc), Liên Hiệp Pháp. Bà Lan đã hiểu vấn đề khi phát biểu, “Lúc đó nó (Đặc Khu Vân Đồn) không còn là vấn đề của một huyện, một tỉnh nữa mà đó là vấn đề của quốc gia.” Và rất đúng với nguyên tắc hành chánh, Bà Lan nêu ý kiến tiếp, "Tôi cho rằng chính phủ phải rút lại các đề án mà trước đây Vân Đồn đã đưa ra, đính kèm theo như phụ lục của Dự Luật Đặc khu Kinh tế”.

Nhưng thiếu hiểu biết về luật hành chánh nên TS Hiếu phát biểu “khi chính phủ đã ra quyết định rồi thì người dân không làm gì khác được.” Ông Hiếu không biết hiện nay nhà nước công nhận có hàng ngàn văn kiện hành chánh sai sót và chồng chéo nhau cần được điều chỉnh hay hủy bỏ hay sao? Cho nên, trái với quan điểm của ông Hiếu, dù quyết định thành lập Thí điểm Đặc Khu Vân Đồn là của Thủ Tướng, nhưng nếu thấy sai thì vẫn hủy bỏ được và phải hủy bỏ.

Tiến sĩ Hiếu cũng tỏ ra không hiểu biết về luật tổ chức Quốc hội khi phát biểu, “Tôi không rõ chính phủ có bàn với Quốc hội hay có ủy ban nào của Quốc hội đã duyệt qua đề án này hay chưa.” Ông Hiếu cần biết, trong nguyên tắc điều hành nhà nước Việt Nam hiện nay không có chuyện bàn giữa Chính phủ và Quốc hội hay ủy ban nào của Quốc hội mà chỉ có một trong hai trường hợp: Nếu là một đạo luật thì cần Quốc hội thông qua. Nếu là một quyết định hành chánh thì không cần bàn với Quốc Hội. Trong vụ Thí điểm Đặc khu, chính phủ (hành pháp) đã né tránh thủ tục lập pháp (vì bị phản đối) để ra một quyết định hành chánh. Đây là một sự lường gạt nhân dân (mà bà Phạm Chi Lan gọi là “đánh úp” người dân)

III. Kinh Tế & Tài Chánh

Trong mọi quốc gia, tiền tệ quốc gia có tính cách cưỡng hành (bắt buộc phải chấp nhận làm phương tiện thanh toán). Trên tiền giấy của Hoa Kỳ, có hàng chữ "this note is legal tender for all debts, public and private" có nghĩa là “chủ nợ công hay tư phải chấp nhận tiền này để trừ món nợ”.

Và ông Hiếu đã đúng khi phát biểu, "Không chấp nhận đặc khu này sử dụng tiền của quốc gia khác bên cạnh tiền đồng của Việt Nam, kể cả đồng đô la Mỹ. Dù biết rằng nhiều chuyên gia và người lao động nước ngoài sinh sống ở khu vực này. Đó là nguyên tắc mà hiện Việt Nam đang áp dụng: người dân có thể giữ ngoại tệ ở các ngân hàng nhưng không được niêm yết hàng hóa hay giao dịch bằng đồng ngoại tệ. Điều này cũng phải áp dụng với đặc khu kinh tế để đảm bảo về chủ quyền tiền tệ." Ở đây, theo ông Hiếu, cần bảo vệ chủ quyền tiền tệ, nhưng ông không giải thích, tại sao phải bảo vệ chủ quyền tiền tệ.

Cần phân biệt ngoại tệ trong giao dịch kinh tế chính thức (ký kết khế ước) và trong giao dịch kinh tế hàng ngày giữa các tư nhân. Trong giao dịch kinh tế hàng ngày, hầu như ở mọi nước, người dân được phép nhận ngoại tệ, vì luật không cấm, miễn là không được phép từ chối nhận tiền quốc gia (một tội hình). Trong luật kết ước, mọi quốc gia đều có điều khoản, “Mọi kết ước qui định bằng vàng hay ngoại tệ đều vô hiệu.” Luật pháp qui định tính cưỡng hành của tiền tệ có hai lý do:

Thứ nhất, nếu luật pháp chính thức qui định cho phép người dân được dùng ngoại tệ (tức là không bắt buộc dùng tiền quốc gia) trong giao dịch kinh tế thì ngay cả người dân cũng sẽ từ chối không nhận tiền quốc gia nếu ngoại tệ ổn định hơn. Thêm nữa, một cách tự nhiên các tư nhân hay công ty nước ngoài sẽ ưa thích kết ước theo tiền quốc gia họ, bởi vì việc thanh toán sẽ mau chóng và đỡ lệ phí đổi tiền. Trường hợp này, tiền quốc gia sẽ có nguy cơ hoàn toàn mất giá trị và biến mất khỏi thị trường.

Thứ hai, tiền tệ là phương tiện để chính quyền điều chỉnh nền kinh tế. Khi có chiều hướng lạm phát, chính phủ bán công khố phiếu để thu bớt số lượng tiền lưu hành trên thị trường. Ngược lại, nếu nền kinh tế có chiều hướng trì trệ, chính phủ sẽ thu mua công khố phiếu để gia tăng số lượng tiền lưu hành. Số lượng tiền tệ lưu hành quyết định nền kinh tế. Muốn hiểu thêm về vai trò quan trọng của tiền tệ trong đời sống quốc gia, độc giả có thể đọc thêm trên google mục Số cung tiền tệ, Số cầu tiền tệ, Tiền tệ và lạm phát (Money Supply, Money Demand, Money and Inflation).

Như ở trên đã nêu, nếu luật pháp cho phép giao dịch bằng ngoại tệ (tức là tư nhân hay công ty có quyền từ chối không nhận tiền quốc gia), thì tiền quốc gia sẽ biến mất một phần hay toàn phần khỏi thị trường. Trong trường hợp đó chính quyền sẽ mất phương tiện điều chỉnh nền kinh tế, mà nền kinh tế sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào chính sách tài chánh hay ngân sách của nước ngoài [ghi chú: để điều chỉnh nền kinh tế, chính quyền có 2 phương tiện là chính sách tài chánh (monetary policy) và chính sách ngân sách (budget).] Tiền tệ là nền tảng của quốc gia cho nên Lenin đã nói rằng, cách tốt nhất để phá hủy hệ thống Tư Bản là phá hủy hệ thống tiền tệ. (Lenin is said to have declared that the best way to destroy the Capitalist System was to debauch the currency… Lenin was certainly right.) (John Maynard Keynes). Bởi thế chủ quyền tiền tệ là không thể nhượng bộ.

IV. Tư Pháp (Thẩm quyền tài phán)

Thí điểm Đặc khu cho phép các bên kết ước được chọn cơ quan xét xử. Không một quốc gia nào qui định như vậy. Nếu qui định như vậy thì bên kết ước là người nước ngoài sẽ thiên về việc mang tranh chấp về quốc gia họ và áp dụng luật của quốc gia họ để xét xử vì ngoài những lợi thế khác họ sẽ có lợi thế trước mắt là đỡ tốn phí hơn khi phải theo đuổi một vụ kiện ở nước ngoài. Như vậy sẽ thiệt hại cho bên kết ước là người Việt. Ngoài ra điều này xâm phạm chủ quyền tài phán của quốc gia. Chủ quyền tài phán của quốc gia là phương tiện pháp lý để nhà nước bảo vệ công dân của mình. Từ bỏ chủ quyền này tức là từ bỏ trách nhiệm bảo vệ người dân.

Tóm lại, việc thiết lập Đặc Khu hay Thí Điểm Đặc Khu phải có giải pháp thích hợp với quyền lợi quốc gia trong các lãnh vực nêu trên, nếu không sẽ là bán nước từng phần.

Tham khảo:

Các phát biểu của bà Phạm Chi Lan và ông Nguyễn Trí Hiếu được trích dẫn trong bài Luật Đặc khu bị phản đối, nhưng sao VN quyết mở khu kinh tế Vân Đồn?
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam- ... _SIaoOsqbI

26/05/2020
Nguyễn Tường Tâm
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by TranAnhDung »


Image

Con nhà người ta & con cháu nước mình

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến
(Danlambao) - "Khi giới trẻ HK ngồi tọa kháng phản đối Trung Quốc thì giới trẻ VN cũng ngồi cả đêm ngoài trời để đợi mua điện thoại iPhone, giày Nike & Adidas v.v..." - F.B Từ Đức Minh.

Vài tiếng đồng hồ sau, sau khi Joshua Wong (Hoàng Chi Phong 黃之鋒) ra tù, - vào hôm 17 tháng 6 năm 2019 - cô giáo Thảo Dân đã gửi đến cộng đồng mạng một stt ngắn: “Con Nhà Người Ta.” Xin được ghi lại đôi ba đoạn chính:

"Hoàng Chí Phong ra tù với một chồng sách trên tay, gương mặt tự tin ngời sáng. Tôi tin, những tù nhân lương tâm trẻ tuổi của chúng ta, nếu không bị tước đoạt quyền được đọc sách báo trong tù, thì khi được trả tự do, họ cũng như vậy…

Hoàng Chi Phong ra tù. Hàng loạt hãng thông tấn quây quanh anh phỏng vấn. Những câu trả lời của anh đầy trí tuệ, nhiệt huyết và dũng cảm. Tôi tin, nếu những tù nhân lương tâm trẻ tuổi của chúng ta được phép tự do tiếp xúc báo chí, họ cũng thể hiện khí chất không kém.

Nhưng. Họ không được thể hiện những gì mà Hoàng Chi Phong thể hiện. Vì sao, ai cũng biết câu trả lời… Tôi hỏi, Các anh chị đã làm gì để tuổi trẻ đất nước này thay đổi? Có dám chia sẻ, bàn luận với chính anh em, con cháu mình về những gì đã và đang xảy ra trước mắt hay chỉ muốn con người ta đổ máu còn con mình hưởng bình an?"
...

Nhưng hãy nhớ cho, tụi nhỏ bị nhồi sọ cho tới tê liệt khả năng phản kháng, từ mẫu giáo đã phải hưởng một nền giáo dục đóng khuôn tư duy, bắt học tập gương ông này ông nọ, hoàn toàn không được tự do phát triển như “con người ta”. Bởi vậy, ca ngợi tuổi trẻ Hong Kong thì tốt rồi, nhưng học được như “bố mẹ người ta” đi đã rồi hãy buông lời thất vọng."


Cô giáo Thảo Dân khiến tôi thốt nhớ đến đôi ba nhà giáo mà mình có quen, hoặc biết:

Nguyễn Chí Thiện (1939-2012). Sau khi nhà thơ qua đời, nhà phê bình văn học Thụy Khuê đã ghi lại vài dòng về tiểu sử của ông:

Năm 1960, ở tuổi 21, vì trót giảng cho học trò đúng sự thật về một đoạn lịch sử thế chiến thứ hai, Nguyễn Chí Thiện phạm tội “phản tuyên truyền”, bị kết án hai năm, nhưng phải tù 3 năm rưỡi, cho đến 1964. Năm 1966, bị tình nghi làm thơ chống chế độ, lại bị bắt, bị tù 11 năm, 1977 được thả. Năm 1979 đến toà đại sứ Anh gửi hay “ném” tập thơ Hoa địa ngục, bị bắt tức khắc. Bị tù 12 năm, đến 1991. Trước sau tổng cộng 27 năm.

Về “sự cố” này (“trót giảng cho học trò đúng sự thật”) có hôm tôi cũng được nghe Nguyễn Chí Thiện nói thêm - đôi câu - khi ông vui miệng: “Mình đi dậy thế cho người bạn vài buổi, chứ có phải là thầy giáo đâu. Tiện dịp thì cũng giải thích cho học sinh biết rằng Nhật đầu hàng trong cuộc Thế Chiến vừa qua là vì hai quả bom nguyên tử của Mỹ thả xuống Nagasaki và Hiroshima, chứ không phải vì thua trận với Nga. Vậy mà hồi 61 bị đi tù vì tội phản tuyên truyền.”

Đúng sáu mươi năm sau thì đến lượt nhà giáo Nguyễn Năng Tĩnh vào tù. Bản tin của BBC (“Thầy Giáo Dạy Trò Bài Hát ‘Trả Lại Cho Dân’ Bị Khởi Tố”) đọc được hôm 31 tháng 5, có đoạn như sau:

"Sau tin ông Tĩnh bị bắt, mạng xã hội lan truyền video ông Tĩnh dạy học sinh hát bài “Trả lại cho dân”, một trong những bài hát nổi tiếng của nhạc sỹ bất đồng chính kiến Việt Khang hiện đang tị nạn tại Mỹ.

Được hỏi về bài hát này, bà Nguyễn Thị Tình (phu nhân ông Nguyễn Năng Tĩnh, phụ chú của tnt) nói “bài hát đấy rất hay, không có gì xấu xa”, rằng bà cũng ‘rất thích’ và hai con bà đều thuộc lòng những lời bài hát.

“Trả lại đây cho nhân dân tôi
Quyền tự do, quyền con người
Quyền được nhìn, được nghe, được nói
Quyền được chọn chân lý tự do
Quyền xóa bỏ độc tài độc tôn...”

Chồng tôi là một người hoạt động tự do, là giảng viên nhạc, thường ngày vẫn đi dạy. Bản tính anh là một người rất nhiệt tình với cộng đồng, xã hội. Tất cả những ai cần giúp thì anh đều giúp hết mình trong khả năng của anh. Tôi khẳng định chồng tôi không làm gì sai. Tôi luôn ủng hộ lý tưởng của anh. Ví dụ vụ Formosa, anh tham gia phản đối điều xấu đó thì tôi thấy là hợp lý..."

Nguyễn Chí Thiện bắt đầu cuộc đời tù tội (tổng cộng đến hai mươi bảy năm) chỉ vì “trót giảng cho học trò đúng sự thật về một đoạn lịch sử.” Nguyễn Năng Tĩnh lãnh án 11 năm tù chỉ vì dạy cho học sinh một bài há́t, có đề cập đến quyền căn bản của con người: “quyền được nhìn, được nghe, được nói...” Bà Nguyễn Thị Tình vì “luôn ủng hộ lý tưởng của chồng” nên bị xách nhiễu thường xuyên, “bán hàng online để kiếm tiền nuôi con mà người ta không mua vì nói tôi phản động.”

Tôi hoàn toàn không biết gì về gia cảnh những học sinh trong ban lãnh đạo của Thế Hệ Dù Vàng ở Hồng Kông. Tuy thế - với ít nhiều chủ quan - tôi vẫn tin rằng cô thầy (cũng như cha mẹ) của các em chưa ai phải vào tù, cũng chưa có ai bị bắt giữ điều tra, hay bị xách nhiễu vì “giảng cho đúng một sự kiện lịch sử,” hay chỉ vì dậy cho học sinh một bài hát về quyền con người.

Sự dị biệt căn bản này khiến cho VN không thể có những thanh niên như Joshua Wong: Hoàng Chi Phong 黃之鋒, Nathan Law: La Quan Thông 羅冠聰), Raphael Wong: Hoàng Tạo Minh 黃浩銘, Châu Vĩnh Khang: Alex Chow 周永康... Một đất nước chỉ “được phép” vun trồng chanh thôi thì dễ gì mà tìm được những quả cam.

27.05.2020
S.T.T.D Tưởng Năng Tiến -
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoangphong »

Đôi điều suy nghĩ về nước Mỹ

Image

Dù là thế lực nào đang chống lại Mỹ đi chăng nữa, họ đã sai lầm khi đụng phải nước Mỹ. Nước Mỹ đáng sợ không phải vì có nền kinh tế lớn nhất thế giới, hay vì phương tiện quân sự hiện đại nhất, mà người ta sợ Mỹ vì tinh thần của Mỹ.
By Phạm Minh Vũ
June 3 at 4:00 pm
Theo dõi diễn biến tại Mỹ sau cái chết của Floyd, một người đàn ông da đen không vũ trang bị một cựu sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis ghì lên cổ hơn 8 phút ở Tp. Minneapolis, các cuộc biểu tình đã trở thành bạo động từ New York đến Atlanta trong một làn sóng phẫn nộ, không thể không suy nghĩ và phải nói lên vài lời.

Hiện biều tình đã lan ra hơn 70 thành phố trên khắp nước Mỹ. Nhiều cảnh sát đã phải đối mặt với một loạt các cuộc tấn công bạo lực trong những ngày gần đây, mặc dù các sỹ quan cảnh sát đã phải quỳ gối để xin lỗi người dân và tưởng niệm Georges Floyd.

Mặc cho các sĩ quan cảnh sát liên quan đến vụ việc này đã bị đuổi việc. Một cảnh sát đã bị bắt và bị buộc tội giết người,tuy nhiên, nhiều kẻ phá hoại nước Mỹ đang cố tình lợi dụng câu chuyện của George Floyd để kích động bạo lực, kích động chia rẽ, đập phá, hủy hoại.

Mặc cho Anh trai của George Floyd kêu gọi người biểu tình chấm dứt bạo loạn và 'Hãy làm theo cách khác'

"Nếu gia đình tôi không phá hủy mọi thứ, tại sao các bạn lại làm điều đó. Cướp bóc và bạo loạn vẫn không mang anh tôi trở lại. giống như khi bạn uống chút rượu thì thấy thoải mái hơn 1 chút. Nhưng khi hả giận, bạn sẽ tự vấn sao ta có thể làm những điều như thế được nhỉ."

Mặc cho Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng: "Cái chết của George Floyd trên đường phố Minneapolis là một thảm kịch nghiêm trọng. Điều đó không nên xảy ra. Nó đã khiến người Mỹ trên khắp toàn quốc chứng kiến đầy kinh hoàng, giận dữ và đau buồn. Tôi đứng trước quí vị như một người bạn và đồng minh với mọi người dân Hoa Kỳ, tìm kiếm nền công lý và ôn hòa. Và tôi đứng trước quí vị để phản đối mạnh mẽ bất cứ ai khai thác thảm kịch này để gây hỗn loạn, cướp bóc, tấn công và đe dọa. Hàn gắn, không hận thù; công lý, không hỗn loạn là sứ mạng trong tầm tay chúng ta... Nhưng tất cả vẫn chưa dừng.

Không những mọi chuyện không dừng lại, mà thay vào đó là bạo lực ngày càng leo thang, có lẽ, sau thế chiến thư 2, đây là lúc toàn dân Mỹ chứng kiến toàn bộ lực lượng Vệ Binh Quốc Gia xuất hiện để bảo vệ người dân Mỹ. Bảo vệ công lý cho George Floyd sao lại đập phá, cướp tài sản, tấn công vào nhà trắng?

Không cần chờ TT Trump chỉ thẳng tổ chức khủng bố ANTIFA đứng sau cuộc bạo loạn này ta mới biết người ta không phải biểu tình vì đòi công lý.

Chẳng cần chờ Isra Hirsi, con gái của dân biểu đảng Dân Chủ Ilhan Omar kêu gọi bạo loạn trên mạng xã hội ta mới biết đằng sau những gì xảy ra ở Mỹ mấy ngày qua nó là đảng dân chủ kích động gây chia rẽ.

Có thể kết luận rằng đây là những hoạt động khủng bố tấn công vào nước Mỹ và tổng thống Trump chứ chẳng phải là cuộc xuống đường đòi công lý cho George Floyd. Thế lực sau đó chắc chắn là bàn tay lông lá của Bắc Kinh, khi Bắc Kinh gần đây bắt đầu muốn gây ảnh hưởng với thế giới. Có thể họ là người Mỹ, nhưng họ không yêu nước Mỹ. Vì người Mỹ không phải là những kẻ khủng bố kia.

Song, cho dù là thế lực nào đang chống lại Mỹ đi chăng nữa, họ đã sai lầm khi đụng phải nước Mỹ. Nước Mỹ đáng sợ không phải vì có nền kinh tế lớn nhất thế giới, hay vì phương tiện quân sự hiện đại nhất, mà người ta sợ Mỹ vì tinh thần của Mỹ.

Qủa thật, Sức mạnh Vĩ đại là tinh thần và đạo đức của Mỹ mới là điều đáng sợ.

Hình ảnh cảnh sát khắp nước Mỹ quỳ gối, và cầu nguyện trước người biểu tình cũng như thể hiện thái độ xin lỗi người biểu tình đã làm cho chúng ta thấy, hiếm có quốc gia nào có tinh thần biết quỳ xuống để mong được tha thứ cho đồng đội, bạn sẽ gặp hình ảnh cảnh sát VN mặt lạnh như tiền và muốn ăn tươi nuốt sống người biểu tình VN, mặc dù đó là cuộc xuống đường chống ngoại xâm (TQ) trong ôn hoà, hay vì môi trường.

Hình ảnh người dân nước Mỹ bắt tay cùng nhau dọn dẹp, các em bé được Bố Mẹ cho đi tẩy xóa những vết sơn do kẻ phá hoại xịt lên bức tường. Những việc làm đó chỉ có Tinh thần Mỹ mới có.

Thước đo đánh giá tinh thần vĩ đại của người Mỹ thì, vụ 11-9 là minh chứng rõ nhất, chúng ta sẽ thấy nước Mỹ, một quốc gia của những người chạy khỏi quê hương mình đến đó sống mà họ dám hi sinh để bảo vệ nước Mỹ, chứ không phải là những kẻ đập phá gây ra trong những ngày qua.
Image
Sự kiện 11/9 là một thảm họa. Khi thảm họa ập đến, thứ đầu tiên gục ngã là thân thể, nhưng cái đứng vững là linh hồn.
Sau khi phần đỉnh tòa nhà WTC bị máy bay đâm vào, khói lửa bốc lên, tình hình vô cùng nguy cấp. Mọi người thông qua lối thoát hiểm để ra ngoài nhưng không quá hoảng loạn.

Mọi người đi xuống, nhân viên cứu hỏa xông lên; đôi bên nhường đường cho nhau, không ai đâm vào ai. Khi có phụ nữ, trẻ em, người mù tới, mọi người tự giác nhường lối cho họ đi trước. Thậm chí một chú chó cũng được nhường lối đi.

Nếu tinh thần của một dân tộc không mạnh mẽ đạt tới trình độ nào đó thì họ tuyệt nhiên không thể có những hành động như thế. Đối diện với sinh tử vẫn bình tĩnh như vậy, nếu không phải nước Mỹ vĩ đại thì là ai?

Khi chiếc máy bay Boeing 767 rơi xuống Pennsylvania vốn dĩ có mục tiêu là Nhà Trắng, sau đó hành khách trên máy bay chống trả bọn khủng bố mới làm máy bay rơi xuống. Bởi thời điểm đó bọn họ đã biết tin tòa nhà WTC và Lầu Năm Góc bị máy bay đâm vào.

Các hành khác đã nhanh chóng quyết định, không thể không làm gì mà phải quyết tử với khủng bố. Cho dù là trong tình thế như vậy, họ vẫn làm một việc: Bỏ phiếu thông qua việc "liều chết" với những tên khủng bố.

Vào thời khắc sinh tử cũng không áp đặt ý chí của mình lên người khác. Sau đó tập thể đồng tình, họ mới hành động. Thế nào gọi là vĩ đại, đây mới là điều vĩ đại.

Tư tưởng của dân chủ đã ăn sâu vào sinh mạng, huyết mạch, cốt tủy của họ. Một dân tộc như thế, họ không cường thịnh thì ai cường thịnh, một dân tộc như thế, họ không vĩ đại thì gọi là gì?

Nước Mỹ là một quốc gia cưu mang những người trốn chạy khỏi đất nước của họ nên có thể nhiều sắc tộc, nhiều Châu Lục, có thể nhiều xung đột xẩy ra. Điều quan trọng nước Mỹ sẽ không có sai lầm hay kẽ hở về luật pháp. Nước Mỹ ít sai lầm, nếu có thì họ sẽ sửa chữa, khác với VN đảng cầm quyền quá nhiều sai lầm, và sai chế độ chính trị không bao giờ chịu sửa sai.

Let’s roll! (Bắt tay vào việc thôi)

Câu nói cuối cùng của Todd Beamer hi sinh trong vụ 11/9 đã trở thành câu nói nổi tiếng nhất nước Mỹ khi ấy và cho tới bây giờ. Let’s roll cũng trở thành câu chuyện tiêu biểu về Tinh thần Mỹ - một thông điệp đẹp đẽ giàu tính nhân văn, lòng quả cảm và đức tin khi đối mặt với bi kịch khủng khiếp. Let’s roll cũng tiếp thêm sự can đảm cho một quốc gia đang trong thời điểm khó khăn nhất, là cú hích khiến nước Mỹ bừng tỉnh đứng dậy mạnh mẽ sau cú choáng váng vì những mất mát tang thương quá lớn.

Lịch sử nước Mỹ đã chứng minh, khi Mỹ trải qua một thảm họa hay điều tồi tệ nào thì lúc đó nước Mỹ lại đoàn kết và lúc đó TINH THẦN MỸ hiện rõ hơn bao giờ hết.

Chẳng phải các em bé cùng mẹ dọn dẹp lau chùi đường phố, có phải cảnh sát chống bạo động luôn quỳ gối trước người biểu tình để thể hiện ôn hòa đó thôi, tất cả đều xuất phát từ tinh thần Let’s roll! Và tôi tin, nước Mỹ sẽ sớm vượt qua khủng hoảng này sớm thôi. Vì người Mỹ chẳng bao giờ làm thế, những kẻ đó đang chống lại nước Mỹ sẽ sớm bị trừng trị.

Có thể sai lầm từ một nhân viên chấp pháp nhưng không thể xem thường nước Mỹ nhất là Tinh thần và đạo đức người Mỹ được.
Image


Tinh thần Mỹ đã dạy cho chúng ta bài học rằng khi có bất công thì phải biết kêu đòi. Dù không phải là mình, nhưng đâu biết chắc ngày mai không phải ta?

Tinh thần Mỹ dạy chúng ta nếu sai thì hãy sửa chữa, đừng cố chấp và ngụy tạo sai thành đúng. Sai hãy quỳ xuống cúi đầu xin lỗi, đừng có gắng quy chụp người dân để rồi đàn áp khủng bố dân.

Tinh thần Mỹ dạy cho chúng ta bất kể là ai, dù dân thường hay tổng thống nếu sai đều phải bị trừng trị, chứ không có ai có thể đứng trên luật pháp.
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests