Đời sống quanh ta

thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image

4 cái ‘đừng’ người thông minh cần nhớ để sống hạnh phúc, không vướng bận
Bởi vì, hạnh phúc đích thực chỉ đến từ sự bình yên trong tâm hồn

Con người thật kỳ lạ, muốn hưởng phúc dài lâu, thanh thản trọn đời mà suốt kiếp cứ mê mải tranh đấu, oán hận, dục vọng không buông, tâm ý sầu thảm. Giá như người ta có thể biết tự khống chế dục vọng của mình, biết dừng lại đúng lúc, hẳn cuộc đời này đã không còn là “bể khổ” nữa.

Nhân sinh trôi qua khác nào giấc mộng kê vàng, chẳng thể lâu bền mãi. Có người trải qua bao sóng gió, thăng trầm, lúc gần nhắm mắt xuôi tay mới hiểu được rằng nhân thế xem chừng cũng hư ảo chỉ như một làn khói, thực sự không cầm giữ được gì trong tay.

Vậy thì hạnh phúc đích thực của người ta rốt cuộc nằm ở đâu, làm sao có thể chạm tay vào? Nói khó rất khó nhưng dễ thì cũng rất dễ. Đời người ta nếu có thể “đừng” làm những việc này, ắt là phúc báo miên miên vậy.

1- Có tiền đừng keo kiệt

Lý Bạch từng có một câu thơ thực chí lý về đồng tiền thế này:

“Nhân sinh đắc ý tu tận hoan
Mạc sử kim tôn không đối nguyệt
Thiên sinh ngã tài tất hữu dụng
Thiên kim tán tận hoàn phục lai“

Nghĩa là:

Đời người đắc ý cứ vui tràn
Chớ để chén vàng cạn dưới trăng
Trời sinh tài ta ắt có dùng
Ngàn vàng tiêu sạch rồi lại có

Không bàn đến quan niệm hưởng lạc có phần phó mặc sự đời của thi nhân, chúng ta hãy xem ông quả thực đã đặt bạc tiền ở vị trí thấp nhất, còn thấp hơn cả chén rượu, ánh trăng. Tiền vốn chỉ là một vật ngoài thân, khi sinh chẳng mang đến, khi chết không cầm theo được, hà cớ gì cứ phải một đời coi nó như báu vật bất ly thân?

Nhiều người quý tiền còn hơn sinh mạng, coi tiền như phép màu, có thể mua về mọi thứ. Rồi dần dần họ trở nên tự tư, ích kỷ, keo kiệt, chỉ muốn tồn trữ bạc vàng, của cải đầy kho lẫm. Để có được tiền, họ đánh đổi cả lương tâm, danh dự, sẵn sàng bày mưu tính kế hại người, trục lợi. Tiền với họ đã trở thành ám ảnh.

Nhưng trên đời, thứ mà tiền có thể mua được quả thực rất ít so với những gì nó không thể đổi lấy. Tiền bạc không mua được sức khoẻ, sự thanh thản, không mua được nhân cách, phẩm giá. Tiền không thể biến kẻ tiểu nhân trở thành người quân tử, không thể biến kẻ bất tài, vô đạo trở thành bậc trượng phu.

Như vậy thử hỏi một đời còm cõi tích luỹ tài vật, bạc tiền để làm chi? Phải chăng nên như Lý Bạch “ngàn vàng tiêu sạch rồi lại có“?

2- Có tình yêu đừng buông bỏ

Có câu thơ rằng: “Tụ tán nhờ có duyên. Ly hợp vốn do tình“. Cuộc đời sao ngắn ngủi, nhân thế sao lắm ưu phiền? Một tình cảm chân thật lại càng không dễ kiếm. Phật gia giảng nhân duyên con người kiếp này đều từ những kiếp trước mà đến. Mỗi người ta gặp trong đời, mỗi người đến và ghi dấu lại trong tim ta đều đáng trân quý.

Nhưng thế sự xoay vần, cuộc đời lắm bão giông, tình cảm cũng mong manh như sương mai trong gió, thổi là tan, cầm là vỡ. Nếu hôm nay bạn buông bỏ một tấm chân tình thì chẳng biết đến khi nào mới lại gặp được

Người ta nói: “Người vợ của bạn kiếp này chính là người mà bạn chôn cất kiếp trước“. Lại có câu thơ rằng: “Tu trăm năm mới chung thuyền. Tu nghìn năm mới nên duyên vợ chồng”. Đã là duyên, đến hay đi là do trời quyết định. Nếu ông Tơ bà Nguyệt đã an bài cho bạn một mối lương duyên, hãy thực lòng trân quý nó.

Bởi chưng bạc vàng như núi rồi cũng tiêu tán hết, của nả đầy kho cũng có lúc cạn trơ. Chỉ có nghĩa tình là còn lưu lại mãi mãi suốt kiếp suốt đời.

3- Tức giận đừng để trong lòng

Có câu “Thất phu chịu nhục, tuốt kiếm tương đấu“, kẻ dũng phu chỉ cậy sức khoẻ, gặp chuyện không vừa ý thì khí giận ngút trời, nói lời cay đắng, cuối cùng đến khi xuống cửu tuyền mà lòng vẫn còn ôm một mối hận không nguôi.

Khi cơn nóng giận bất ngờ ập đến, thường người ta không còn giữ được điềm tĩnh, để nó che mờ lý trí, thường hành động theo cảm tính. Có người bột phát ra bên ngoài nhưng cũng có loại người lòng cứ ôm giữ mãi chuyện thị phi, sống để dạ chết mang đi, quả thực là thống khổ.

Như thế, nội tâm của người ta cứ mãi không bình yên. Ngoài mặt là nói nói cười cười nhưng trong tâm thì sóng gió như cồn. Người xưa nói, oán hận tích tụ trong lòng mà không khai thông thì sinh ra oán khí, có thể tàn phá lục phủ ngũ tạng, làm người ta suy kiệt. Liều thuốc độc hại mệnh người ta chính là ở đó.

Vậy thì từ nay, khi gặp chuyện thống khổ, buồn bã hãy cứ buông xả cho kỳ hết, chớ lưu giữ làm chi trong cõi lòng. Bạn tích tụ lượng oán khí ấy càng nhiều thì thọ mệnh của bạn càng ít đi. Hãy tìm đến một người bạn để rót bầu tâm sự. Như Lý Bạch ngày xưa, mỗi khi buồn thì tìm đến rượu, coi rượu như bạn quý mà có lúc cũng phải thở than:

“Trừu đao đoạn thuỷ thuỷ cánh lưu
Cử bôi tiêu sầu sầu cánh sầu
Nhân sinh tại thế bất xứng ý
Minh triêu tán phát lộng biên chu“

Ý tứ là:

Rút dao chém nước, nước càng chảy
Dốc chén tiêu sầu, sầu thêm vương
Đời người vốn chẳng như mong
Sớm mai xoã tóc bến sông xuôi thuyền

4- Thù hận đừng ghi nhớ

Người quân tử không biết thù hận mà lấy tấc lòng khoáng đạt mà bao dung người khác. Người xưa nói: “Oan oan tương báo, dĩ hận miên miên“, nghĩa là: báo oán lẫn nhau, hận thù cả đời không dứt. Báo thù rửa hận không phải là cách cởi nút hận thù. Chỉ có tha thứ, khoan dung, lấy đức báo oán mới đoạn dứt được mối nghiệt duyên ấy.

Mà trên thực tế, người không ghi khắc thù hận trong tâm mới chính là người hạnh phúc nhất. Họ sống một cuộc đời thanh thản, tự tại, ung dung. Vì không muốn báo thù, họ cũng không sợ bị kẻ thù “tương báo”. Vì biết tha thứ, họ tìm được bến đỗ bình yên cho tâm hồn, lại tích được phúc báo cho hậu thế.

Người xưa nói về đạo lý “Tam bất thức” để gìn giữ được tuổi trời trường thọ, chính là không bao giờ lưu tâm đến 3 điều: Không quan tâm ân oán, không quan tâm tuổi tác và không quan tâm bệnh tật.

Con người hiện đại thuận theo dòng chảy phát triển của xã hội đã có một cuộc sống vật chất đủ đầy, tiện nghi hơn nhưng cũng vì thế mà rước vào mình thêm nhiều muộn phiền. Thân thể mắc bệnh, đến cả tinh thần cũng chẳng lúc nào yên là bởi họ cứ một đời tranh đấu ngược xuôi, nghĩ cách kiếm tiền, đến chết không buông.

Thực ra sống hạnh phúc không khó. Cái khó chính là người ta có dám buông bỏ những dục vọng, lợi ích thực tại trước mắt mà làm tròn đầy thêm tinh thần, phẩm cách, đạo đức của mình hay không.

Bởi vì, hạnh phúc đích thực chỉ đến từ sự bình yên trong tâm hồn

Quả là:

Nhân sinh một giấc mơ màng
Ai người tri kỷ ôm đàn cùng ta?
Thơm gì một đoá quỳnh hoa
Sầu gì một ngấn lệ sa đôi hàng

(Bản dịch Hữu Bằng)
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Image

Tình Mẫu Tử
Một Bác sĩ đã công bố bức ảnh của mình, ông đã khóc và viết:
Hôm nay là ngày buồn nhất trong cuộc đời tôi. Là một bác sĩ, tôi đã đối phó với nhiều case mang thai trở dạ khó và bất cứ khi nào ở trong phòng sinh, tôi đều cầu Chúa để bảo vệ và ban phước cho tất cả các bà mẹ. Nỗi đau của người phụ nữ khi chuyển dạ là không thể chịu đựng được và đó là chưa kể đến việc mang thai đứa trẻ trong suốt chín tháng. Nỗi đau tột cùng để cho ra đời một cuộc sống mới...

Hôm nay chúng tôi đã khóc một cách cay đắng, chúng tôi đã mất người phụ nữ, chúng tôi không thể trách cứ ai được vì mọi chuyện Chúa đã an bài. Tại sao lại bắt chúng con chứng kiến nỗi đau khổ tột cùng của người phụ nữ này ?
Cô ấy đã bị vô sinh trong 14 năm và chúng tôi đã thử tất cả các phương pháp điều trị bao gồm tiêm và thụ tinh nhân tạo. Cuối cùng, như ý Chúa muốn, cô ấy đã có thai với tất cả sự nổ lực của y học và khoa học, mặc dù cô có khối u lớn trên buồng trứng. Khi cô mang thai, khối u này bắt đầu tan bớt và mọi thứ đều ổn như thể hiện lòng thương xót và sự vĩ đại của tạo hóa...

Đến lúc cô ấy trở dạ, chồng của cô đã vội vã đưa cô chạy đến chổ tôi. Tôi đã giao lại tất cả công việc của tôi cho các đồng nghiệp và ở trong phòng sinh trong 7 giờ cho đến khi chúng tôi quyết định mổ lấy thai nhi. Người mẹ quyết định chết để mang sự sống cho đứa trẻ ! Khi cô ấy nói quyết định với người chồng, ông ấy đã ngất đi. Cô ấy bế con vào tay, mỉm cười rồi ra đi... Làm thế nào mà một ngày hạnh phúc lại biến thành một bi kịch!

Cô đã mất cuộc đời khi sinh ra một cuộc sống mới ! Hãy tôn trọng phụ nữ vì họ liều cả tính mạng để mang bạn đến với cuộc đời này với 9 tháng mang nặng, chịu đựng những đau đớn hàng giờ khi sinh con và dành nhiều đêm dài để nuôi dạy con cái, đó là một sự hy sinh quá lớn lao !
Và vẫn còn cơ hội cho bạn, nếu bạn không nói chuyện với Mẹ hoặc qua lại vì bất kỳ lý do gì, xin hãy đến với Mẹ ngay bây giờ để thể hiện lòng yêu thương và sự tôn trọng với người phụ nữ quan trọng nhất đối với cuộc đời bạn.

Nguồn: Fanpage Meddy Bear.
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

“Emời”: Quán phở Việt trên đất Hàn với hơn 100 chi nhánh trải dài xứ sở kim chi,
được phim truyền hình nổi tiếng “lăng xê”

Đăng ngày Tháng Năm 16, 2019 bởi TTHQ

Phở là một trong những món ăn Việt được yêu thích nhất Hàn Quốc nhờ hương vị phù hợp với khẩu vị người dân xứ sở kim chi.

Trong số các món ăn mang đậm văn hóa Việt Nam thì có lẽ phở nổi tiếng và mang tính biểu tượng nhất. Một tô phở đậm vị với bánh phở, vài lát thịt bò và rau ăn kèm không chỉ chinh phục được hàng triệu con người đất nước hình chữ S mà còn được lòng rất nhiều thực khách quốc tế.

Tại Hàn Quốc, đại diện ẩm thực đến từ Việt Nam này cũng rất được yêu thích. Theo đánh giá của chuyên gia trên tờ Dong-A, trong số các món ăn Đông Nam Á thì phở hợp với khẩu vị của người Hàn nhất. Một trong những quán phở nổi tiếng nhất ở xứ sở kim chi có cái tên rất đỗi đáng yêu “Emời” (Em mời) hay theo phiên âm tiếng Hàn cũng có thể hiểu là tiếng gọi “Em ơi” vô cùng thân mật, gần gũi.

Image
Quán phở Emời chi nhánh đầu tiên ở quận Jongno.
Kinh doanh món ăn Việt, chủ yếu là phở, nhưng Emời lại không thuộc quyền sở hữu của người Việt Nam mà được thành lập vào năm 2015 bởi giám đốc Kwon Young Hwang. Được biết, phở du nhập vào Hàn Quốc từ năm 1998 nhưng thời gian này, hầu hết tiệm phở tại đây đều nhượng quyền từ Mỹ nên mang đậm hương vị phương Tây.

Image
Giám đốc hệ thống Emời, ông Kwon Young Hwang.
Trong một lần tình cờ sang Việt Nam du lịch, ông Kwon vì quá đói bụng nên đã chọn vào đại một quán phở trông bên ngoài có hơi tồi tàn. Sau khi ăn thử đũa đầu tiên, ông đã cảm thấy sự khác biệt giữa phở Việt Nam và phở tại Hàn Quốc, nước dùng đậm vị và thơm mùi thịt bò. Nắm bắt cơ hội, ông Kwon tìm gặp đầu bếp của quán và gửi lời mời người này sang Hàn Quốc cùng ông khởi nghiệp. 6 tháng sau, cả hai bắt tay hợp tác nghiên cứu mở quán phở mang hương vị Việt Nam ngay trên xứ sở kim chi.

Năm 2015, quán Emời chính thức khai trương ở địa chỉ phường Gwancheol, quận Jongno, Seoul. Phở ở đây được bán với 2 mức giá thông thường là là 9.000 won (176 nghìn đồng), 11.000 (215 nghìn đồng), tô đặc biệt 12.000 won (234 nghìn đồng) khác biệt nhờ thịt bò với phương pháp chế biến mang lại hương vị độc đáo hơn hẳn. Ngoài phở, menu tại Emời còn đa dạng hơn với những món ăn Việt như cơm chiên, bánh xèo, nem rán.
Image

Image

Image
Vào ngày khai trương, Emời chỉ chào đón đúng 5 thực khách, số tiền thu về chẳng đến 100 nghìn won (gần 2 triệu đồng). Nhưng dần dần, món phở với hương vị Việt Nam ngày càng thu hút nhiều người đến ăn thử. Chỉ trong vòng 2 năm, Emời đã mở thêm 103 chi nhánh, bao gồm cửa hàng nhượng quyền, trải dài đất nước Hàn Quốc.

Trên các trang review ẩm thực, Emời nhận được rất nhiều bình luận tích cực. Quán từng lọt vào danh sách Michelin Guide 2018, hạng mục Bib Gourmand dành cho những nhà hàng ngon và có mức giá hợp lý. Xuất hiện trên đài VTV2, Emời được đánh giá là cửa hàng phở chuẩn vị Việt Nam nhất tại Hàn Quốc.
Image

Image

Image

Image

Image
Ngoài phở, Emời còn phục vụ nhiều món ăn Việt khác.

Bên cạnh đó, Emời còn được các nhà làm phim Hàn Quốc nhiệt tình “lăng xê”. Mới đây, một chi nhánh của hệ thống phở Việt này đã xuất hiện trong tập 8 của phim truyền hình ăn khách Beauty inside. Khỏi phải nói khán giả Việt hạnh phúc và tự hào ra sao khi bất ngờ nhìn thấy một món ăn Việt xuất hiện trên bộ phim Hàn mình yêu thích, được các nhân vật chính thưởng thức một cách ngon lành.

Theo Imacho
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Image

Khi ta chết đi
"Khi chúng ta chết đi, tiền của chúng ta vẫn còn ở trong ngân hàng...Tuy nhiên khi chúng ta còn sống, chúng ta lại nghĩ mình không có đủ tiền. Thực tế thì khi chúng ta qua đời chúng ta vẫn còn rất nhiều tiền chưa tiêu đến.

Một ông trùm người Trung Quốc qua đời, để lại cho vợ 1,9 tỉ đô trong ngân hàng. Bà vợ ông sau đó đã lấy người lái xe của chính ông. Người lái xe nói: Tôi đã nghĩ tôi phải làm việc cho ông chủ mình. Nhưng giờ đây tôi mới nhận ra rằng cả đời ông chủ làm việc cho tôi.
Điều quan trọng là sống lâu hơn là có nhiều của cải. Vì vậy chúng ta phải cố gắng để sống khỏe mạnh.

Bạn có biết

Với một chiếc điện thoại xịn thì 70% chức năng của nó chúng ta không dùng đến
Với một chiếc xe đắt tiền thì 70% tốc độ và các đồ phụ kiện là không cần thiết
Với 1 căn biệt thự thì đến 70% không gian là chúng ta không dùng đến
70% quần ào trong tủ của bạn không được mặc tới
Cả cuộc đời làm việc thì đến 70% số tiền kiếm được là dành cho người khác tiêu

Vì vậy chúng ta phải bảo vệ và tận dụng hết khả năng 30% còn lại của chính mình bằng cách
- Đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên, cho dù không ốm đau
- Uống nhiều nước, ngay cả khi không khát
- Học cách buông bỏ, ngay cả khi đối diện với những vấn đề nghiêm trọng
- Học cách thỏa hiệp ngay cả khi bạn là người đúng
- Học cách khiêm tốn, ngay cả khi bạn giàu có và có quyền lực
- Học cách bằng lòng ngay cả khi bạn không giàu
- Tập luyện thể thao ngay cả khi bạn bận rộn
- Dành thời gian cho những người bạn yêu mến

Cuộc sống này rất ngắn ngủi, vì vậy hãy hưởng thụ nó một cách trọn vẹn nhất

--Ka Lua ST--
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image

Người Tàu bành trướng ở Việt Nam


Báo Dân Việt có bài: Xôn xao tấm biển thông báo khu vực dành cho khách Trung Quốc ở Khánh Hòa. Theo đó, “một tấm ảnh chụp tấm biển trên địa bàn Khánh Hòa thông báo khu vực dành cho khách Trung Quốc đã gây xôn xao cư dân mạng… phần phía trên tấm biển ghi tiếng nước ngoài, phần phía dưới ghi dòng chữ khu vực dành cho khách Trung Quốc”. Bài báo không cho biết cá nhân, tập thể nào phải chịu trách nhiệm về tấm biển.

https://baotiengdan.com/wp-content/uplo ... 1-1.jpgTấm biển thông báo khu vực dành cho khách Trung Quốc đang thu hút cư dân mạng. Nguồn: Báo Dân Việt

Nhà báo Võ Văn Tạo viết: Quân phản quốc. Ông Tạo cho biết, tấm biển nói trên được đặt ở “bãi tắm Nhũ Tiên trong Khu du lịch Diamond Bay Resort (xã Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa) của Cty Hoàn Cầu”. Công ty này của bà Trần Thị Hường, theo nhiều nguồn tin thì gia đình bà Hường là một tập đoàn mafia đỏ ở VN.

Vào năm 2002, quan chức tỉnh Khánh Hòa đã lấy khoảng 200 ha đất của hơn 200 hộ dân thôn Phước Hạ, nhưng chỉ “đền bù bèo bọt, để ưu ái giao cho Hoàn Cầu làm Diamond Bay Resort. Hoàn Cầu cũng lấn biển trái phép nhiều ha, báo chí la làng, nhưng chỉ bị tỉnh phạt gãi ngứa”.

Trước đó, vào ngày 18/5/2019, báo Văn Hóa có bài: Phòng khách sạn ở Nha Trang quá phụ thuộc nguồn khách Trung Quốc. Đây là thông tin được xác nhận bởi ông Nguyễn Đức Nam, GĐ kinh doanh Công ty ezCloud Toàn Cầu: “Có thời điểm khách du lịch các thị trường Tây Âu, Nhật, Hàn Quốc rất khó đặt phòng ở Nha Trang vì phần lớn khách Trung Quốc đã đặt ở kín các khách sạn tại Nha Trang theo năm”.

Chiến dịch thâm hiểm “mưa lâu thấm đất” của Tầu Cộng đã và đang được tiếp tay bởi “quan chức” nước CHXHCN VN và đồng bọn tại chính quê hương mình. Theo một nguồn tin khả tín, đặc biệt tất cả lũ khách du lịch Tầu Cộng đến VN đều được đảng cs Tàu đài thọ miễn phí. Vì vậy chúng nó lũ lượt kéo nhau đi như bọn thổ phỉ.

Cư dân địa phương không được bén mảng đến bãi biển của thành phố du lịch nổi tiếng Nha Trang trên chính quê hương mình !!!


Thử hỏi: Đến khi nào người VN phải xin phép để được đi thăm thân nhân tại các thành phố khác trong nước ???
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Image

Muốn gia đình hạnh phúc hãy quản tốt cái miệng của mình

Trong mỗi gia đình bất hạnh ít nhiều đều có thể tìm thấy hình bóng của một người ăn nói tùy tiện.

Người không chú ý lời nói thì không thể gặp may mắn, bởi một câu nói sai có thể thật sự khiến mọi thứ đều hỏng hết. Trong lịch sử, sự nghiệp của bao nhiêu người thất bại ở cái miệng nhanh nhảu, tình bạn và tình yêu của bao nhiêu người bị hủy bởi nói lời tùy tiện. Gia đình bất hoà cũng chủ yếu từ cái miệng tùy tiện mà bắt đầu.

Nhìn tất cả các gia đình hạnh phúc và không hạnh phúc, rất dễ phát hiện ra:

Gia đình hạnh phúc, ai nấy đều tâm bình khí hoà, lời nói ấm áp, không khí an hoà.

Còn gia đình không hạnh phúc, ai nấy đều có cảm xúc tiêu cực, không khí căng thẳng, căm phẫn bất bình, hễ nói là văng tục chửi rủa, bầu không khí khổ sở thù hận lan ra khắp gia đình.

Sau khi quan sát sâu hơn còn có thể phát hiện ra: gia đình không hạnh phúc, nguyên nhân bất hạnh chính là trong nhà luôn có người mắng chửi không dứt.

Chính là người có cái miệng tùy tiện, không ngừng đưa gia đình về phía tranh chấp.

Người ăn nói tùy tiện, năng lượng tiêu cực trong tâm khá nhiều

Người ăn nói tùy tiện, tâm thái vĩnh viễn ở trạng thái không hoàn toàn khỏe mạnh.

Họ thấy cái gì cũng không thuận mắt, nghĩ cái gì cũng không thuận tâm.

Không phải cảm thấy sự việc này không có cách giải quyết tốt, thì là cảm thấy phương diện kia có sai kém.

Không phải mắng người này không có năng lực, thì là hận cái kia không thể tranh giành.

Không phải phát hiện hàng xóm phía Đông bắt nạt mình, thì là cảm thấy hàng xóm phía Tây hãm hại mình. Từ sáng đến tối, toàn nghe thấy anh ta phàn nàn liên miên, tranh cãi kịch liệt, khiến người khác không chịu nổi, làm gia đình tan đàn xẻ nghé, không được yên ổn.

Người ăn nói tùy tiện không tôn trọng các thành viên trong gia đình

Người ăn nói tùy tiện tâm tình thường không tốt; mỗi khi có ưu tư, cứ phát tiết, cảm thấy ai cũng có vấn đề; trách móc, mắng mỏ không nể nang ai, thậm chí với người trong gia đình. Họ không coi ai ra gì, chua chát nhục mạ đối phương, bóc mẽ sở đoản của đối phương, phơi bày những thói xấu của đối phương; là kiểu người không chấp nhận sự khác biệt của người khác.

Chứng cuồng loạn của anh ta sớm đã gây thương tổn cho người khác, tích trữ oán hận sâu dày, từ đó tâm ý nguội lạnh.

Người có năng lực thực sự sẽ không một mực phê bình người khác

Người có năng lực là người suy nghĩ làm thế nào mới có thể giải quyết vấn đề.

Người thiếu bản lĩnh thì giải quyết không được vấn đề, hễ gặp vấn đề khó khăn thì không thể tìm ra cách giải quyết, sẽ nổi cáu bất an, sẽ bắt đầu mắng chửi theo quán tính.

Họ nghi ngờ cái này nghi ngờ cái kia, toàn là lỗi của người khác, tất cả đều là sự vô năng của người khác chứ không phải lỗi của mình.

Đến lượt mình, thì biểu hiện trên miệng toàn là những lời cứng rắn, hôi hám, sắc bén, ác ý, không bao giờ chịu thua, nhấn mạnh vào thể diện; họ cứ mãi ở trong âm thanh nhục mạ không dứt, khiến các thành viên trong gia đình sức cùng lực kiệt, bao mong muốn đều biến thành tro.

Người ăn nói tùy tiện dễ kích động nội chiến

Người ăn nói tùy tiện, hết thảy đều làm hỏng bởi cái miệng.

Sự việc gì không vừa ý thì tìm đến thủ phạm, sau đó kể ra lỗi lầm của đối phương theo thói quen, hễ bị nói lại thì lời mắng chửi càng ngày càng quyết liệt, cho đến khi họ cho rằng “đã áp chế tình thế rồi”, tiêu hóa hết nỗi bực tức rồi mới miễn cưỡng dừng lại.

Tính tình của người như thế giống như thùng thuốc nổ, hễ đụng thì phát nổ, rất dễ gặp rắc rối với họ.

Cái miệng rắc rối của họ, khi không nói thì nhìn người khác với cặp mắt hình viên đạn, hễ nói thì gây tổn thương người khác, rất dễ kích động đấu tranh, mà đây là nguyên nhân của gia đình bất hạnh.

Tóm lại, trong mỗi gia đình bất hạnh ít nhiều đều có thể tìm thấy hình bóng của một người ăn nói tùy tiện

Tuy mức độ biểu hiện có chỗ bất đồng, nhưng hậu quả là nghiêm trọng giống nhau. Những điều tiêu cực, cực đoan sẽ dẫn đến gia đình tan đàn xẻ nghé.

Vì miệng nói tùy tiện, không mắng cái này thì mắng cái kia, nếu là giữa vợ chồng với nhau thì sự xa cách trong mối quan hệ chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi.

Nếu là giữa mẹ chồng nàng dâu, sự căng thẳng trong mối quan hệ cũng là kết cục không thể tránh khỏi, tình huống này là phổ biến nhất.

Nếu là giữa cha – con trai hoặc giữa mẹ – con gái, quan hệ dần dần xấu đi là tất yếu, biến thành những người đối kháng với nhau cũng không phải hiếm.

Hãy ít oán trách hơn, làm việc nhiều hơn để tạo nên không khí gia đình hoà ái thân thiện.

Bớt mắng mỏ, thêm khen ngợi, với mọi thứ hãy nhẫn nhiều hơn một chút, nỗ lực tạo nên không khí tường hòa trong gia đình.

Nếu không, bạn sẽ đẩy gia đình đến vực thẳm của tai họa.

Nếu trong gia đình có một người “ăn nói tùy tiện” thì bạn hãy cố gắng nhân nhượng và tránh xung đột với họ. Lấy mình làm gương, chỉ họ đạo lý, dùng tình cảm tác động họ, khiến họ nhận dần dần nhận ra những hành vi có tính phá hoại, khiến họ dần dần cải biến thành tốt.

Chỉ có như vậy, gia đình mới có thể hạnh phúc.

Mạn Vũ biên dịch
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image

NGHỀ GÁNH NƯỚC MƯỚN


Bây giờ người ta không còn thấy những chiếc thùng thiếc có gắn thêm cọng dây kẽm dài để xỏ vào cái đòn gánh nữa. Bởi những dụng cụ đó đã bị bỏ vào một góc kí ức của miền sâu thẳm vì cái nghề gánh nước mướn đã bị lãng quên từ lâu lắm rồi.

Gánh nước mướn chẳng phải là nghề cao sang, cũng không ai nghĩ làm nghề này để giàu có, mà chỉ mong có đủ hai bữa cơm cho qua ngày. Đa phần những người làm nghề gánh nước mướn đều là những lao động nghèo ở tứ xứ lang bạt đến Sài Gòn tìm kế sinh nhai. Họ sống quây quần trong những xóm nghèo, hễ nhà nào cần nước thì chở đến. Vốn liếng của người gánh nước mướn cũng chẳng có gì ngoài sức lao động.

Thuở ấy, ở Sài Gòn chưa có hệ thống nước kéo vào tận nhà. Đồng hồ nước vào thời điểm đó là một thứ xa xỉ. Nó chỉ có trong các trại quân đội, bệnh viện, trường học. Người dân muốn xài nước thì ra các phông-tên được nước lắp đặt sẵn tại những nơi công cộng. Ban đầu còn ít nhà nên cũng tiện cho những ai ở gần phông-tên dưới 100m. Song lâu dần, số người quần tụ đông đúc hơn, khoảng cách đã tăng lên và việc thiếu nước sinh hoạt đã thành vấn đề nghiêm trọng. Vậy là nảy sinh việc những nhà có tiền mướn người gánh nước về cho mình, nghề gánh nước mướn bỗng dưng có một chỗ đứng trong xã hội.

Để làm được nghề này, người gánh nước phải có một hoặc nhiều đôi thùng thiếc (thường lấy từ những thùng đựng dầu hoả có khắc nổi hình con sò của hãng Shell hay chữ Esso trong vòng ô-van của hãng Esso). Dùng hai khúc cây tròn hoặc vuông đóng thành một thanh tựa, nối hai vách thùng với nhau. Hai thanh kẽm dài khoảng 1m (giống như lưới chống B40 vuốt thẳng ra), uốn cong lại thành hình chữ V, có hai móc ở đầu và một thanh tre già vót thành một chiếc đòn gánh.

Người gánh nước mướn phải có sức khỏe, đa phần thời đó, người lao động nghèo không có xe đạp để chở, nên chỉ biết dùng sức người như là một phương tiện chính để mưu sinh. Có khi khoảng cách gánh nước đi dài hơn 300m hoặc những nhà ở trong hẻm thì còn xa hơn nữa. Mỗi khi có ai gọi, người gánh nước sẽ xách đôi thùng lại phông - tên để hứng nước rồi gánh lại nhà người đó. Giá trung bình khoảng 2 đồng/đôi. Mỗi nhà xài trung bình 4 đôi nước cho 5 người.

Cứ đến Tết, nghề gánh nước mướn được trọng vọng hơn bao giờ hết, vì đó là dịp người ta xài nhiều gấp đôi, gấp ba những ngày thường. Ngoài ra, vì người dân Sài Gòn có tâm lý muốn đầu năm mới được no đủ để cả năm may mắn tốt lành nên cứ vào chiều ba mươi Tết, chủ nhà lại đặt hàng người gánh nước mướn để các lu chứa nước được đầy ăm ắp. Đặc biệt, sau giờ giao thừa, những người gánh nước mướn còn hào phóng gánh tặng cho chủ nhà vài thùng xem như một lời cầu chúc tốt lành cho năm mới. Đáp lại, chủ nhà cũng vui vẻ trao những bao lì xì đỏ tươi như là một lộc đầu năm cho những người gánh nước tận tụy này.

Trong số những người làm nghề gánh nước mướn thời đó, người được xem là may mắn và hạnh phúc nhất phải kể đến hoa khôi chân đất Bùi Thị Ba. Tuy vất vả, cực nhọc với nghề gánh nước mướn nhưng vẻ đẹp mỹ miều toát lên từ thân thể của cô hoa khôi đã hút hồn chàng hắc công tử nổi tiếng như cồn ở miền Nam thuở đó. Ngày ngày, ngắm nhìn nàng gánh từng thùng nước ngang nhà tâm hồn chàng hắc công tử bỗng xốn xang. Ông nhất quyết đi tìm nhà của cô gái gánh nước mướn, biết nàng là con của một ông già làm nghề sửa xe đạp, hắc công tử đã xin đổi cả căn nhà chỉ để được lấy cô làm vợ. Cuộc đời cô gánh nước mướn nghèo khổ bước sang một trang mới. Cô sinh cho hắc công tử bốn người con (hai trai, hai gái) là Hoàn, Toàn, Trinh, Nữ và sống hạnh phúc suốt đời bên chàng. Đó là cô gái làm nghề gánh nước mướn may mắn nhất trong tất cả những người làm nghề gánh nước thời đó.Vào dạo cuối thập niên 1960, áp lực nước không đủ đáp ứng, chảy ri rỉ hàng giờ liền vẫn không đầy một thùng nước khiến việc làm nghề trở nên khó khăn hẳn. Những dãy thùng xếp hàng nối nhau dài như quân domino khô khốc không một giọt nước khiến cuộc sống của dân gánh nước mướn lâm vào bế tắc.

Đến đầu thập niên 1970, khi Công ty thủy cục Sài Gòn cho lắp đồng hồ nước vào từng nhà dân thì nghề gánh nước mướn đã mất hẳn. Từ đó trở đi, không ai còn thấy người gánh nước mướn nào ở Sài Gòn nữa.

Và một cái nghề từ từ trôi vào miền quên lãng.

(Hợp Phố)
MatVit
Posts: 1315
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Image

Những công dụng tuyệt vời của mít có thể bạn chưa từng biết tới

Nhiều người vẫn thường ăn mít, nhưng rất ít người biết đến những công dụng tuyệt vời của mít.

Theo Y học cổ truyền múi mít có vị ngọt tính bình. Tác dụng bổ tỳ, ích can, lợi sữa… chữa chứng suy nhược, ăn kém, phụ nữ sau sinh ít sữa dùng dưới dạng trái chín cây ăn tươi.

Một số nghiên cứu hiện đại đã phát hiện thêm nhiều tính chất quý của mít. Các hoạt chất isoflavone, phytonutrients, lignans và saponin trong mít giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư và nhiều bệnh mạn tính khác.

1. Giàu hoạt chất thực vật

Mít chứa nhiều chất mang dược tính, giúp ngăn chặn tế bào ung thư ở giai đoạn đầu. Nó cũng giúp loại bỏ các vết loét dạ dày và cải thiện tình trạng sức khỏe cơ thể bạn.

2. Mít chứa nhiều saponin

Saponin trong mít có thể tấn công các tế bào ung thư, không cho chúng phát triển.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch
Image
Mít giàu vitamin C và đường tự nhiên, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó chứa polysaccharides, cải thiện chức năng của các tế bào thực bào, tốt cho hệ miễn dịch, điều hòa chức năng tiêu hóa. Vì vậy, ăn mít có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

4. Mít chống ung thư nội mạc tử cung

Trong mít chứa nhiều hàm lượng lignans và isoflavone, là hai loại hợp chất chống lại ung thư nội mạc tử cung. Những người ăn mít thường xuyên có thể giảm được nguy cơ ung thư.

5. Nhanh chóng ‘dập tắt’ cơn đói

Mít chín chứa nhiều đường tự nhiên, các vitamin A, C, folate và nhiều chất khoáng như kali, kẽm, magie, sắt, canxi… rất hữu ích cho cơ thể. Chỉ một vài múi mít, cơn đói sẽ nhanh chóng dập tắt được cơn đói. Đồng thời mít chứa nhiều chất xơ, do đó bạn không phải lo sẽ bị tăng cân vì ăn mít.

image.png
Không chỉ mít chín, mà mít xanh, các bộ phân khác của cây mít cũng có nhiều công dụng thú vị. Trái mít ương lấy muối hầm, xào nấu canh với xương thịt đều ngon. Tùy thuộc vào gia vị, mít có thể được sử dụng làm tất cả các loại thịt chay. Nếu thích các món phong cách Tây, bạn chỉ mất vài phút tìm kiếm trên Pinterest để có công thức nấu món thịt heo, bánh mỳ kẹp, bánh cua, phô mai nướng và nhiều món hơn – tất cả đều không dùng thịt thật. Ngày nay, người ta đang dùng mít một cách rất sáng tạo.

Lá mít làm thuốc lợi sữa tăng tiết sữa cho trâu bò dê lợn, và người. Gỗ mít làm thuốc an thần, chữa cao huyết áp, dùng sắc nước uống… Hạt mít khí bình vị ngọt hơi chua, không độc, công dụng bổ trung ích khí, làm cho người lâu đói, bằng cách luộc hoặc nấu ăn cũng ngon, không nên ăn nhiều dễ đầy bụng, đầy hơi. Hạt mít có thể rang, sấy khô và nghiền thành bột.

Một số tài liệu gần đây còn cho rằng mủ mít có tính kháng sinh đối với một số vi trùng và ngăn cản phát triển của HIV/AIDS.

Minh Thành
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Image

Ít người biết thưởng thức cà phê đúng nghĩa

Hầu hết mọi người đến quán cà phê không phải vì cà phê ở đó ngon hay có hương vị đặc biệt mà vì một yếu tố khác như nhạc hay, phong cảnh của quán đẹp hay đơn giản vì nơi đó có cô phục vụ xinh xắn…


Nhân đọc bài viết Nhạt nhẽo cà phê đá 'take away', tôi dám khẳng định rất ít người Việt Nam biết cách thưởng thức cà phê một cách đích thực và đúng nghĩa. Hầu hết mọi người đến quán cà phê không phải vì cà phê ở đó ngon hay có hương vị đặc biệt mà vì một yếu tố khác như nhạc hay, phong cảnh của quán đẹp, phù hợp với gu của mình hoặc vì nơi đó có cô phục vụ xinh xắn…

Riêng bản thân tôi không mặn mà lắm với loại hình cà phê take away cũng như fast food. Đối với tôi, uống cà phê phải có thời gian rảnh, không vội vàng vì bận công việc. Tôi thường đến quán cà phê để tận hưởng một ngày nghỉ, có thể tha hồ tán gẫu với bạn bè trong khoảng thời gian một, hai giờ đồng hồ hoặc thậm chí ngồi một mình đọc sách, lướt web vì ngay cả tôi cũng không phải là người biết phân biệt đâu là cà phê ngon hay dở.

Tôi có một sở thích là ngồi uống cà phê tại những địa phương mà tôi có dịp ghé qua để biết thêm một chút về văn hóa, con người nơi ấy. Khi ở Sài Gòn, tôi thích ngồi ở quán cóc để có thể nghe được nhiều điều thú vị của cuộc sống quanh ta.

Nói tóm lại ngồi ở đâu uống cà phê với tôi không quan trọng lắm vì mỗi góc ngồi cho ta biết thêm một vài điều hay của cuộc sống, con người và quan trọng là tôi không phải vội vàng “take away”.

Những ngày này, thời gian nhiều, cho nên chắc chắn tôi sẽ không thể quên dành thời gian ngồi quán cà phê ngẫm lại một năm đã đi qua, sắp xếp lại công việc cho năm tới, gặp gỡ nhiều hơn, nói nhiều hơn, đó cũng là sở thích của tôi.

Lê Quốc Hoàng
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Thiếu ngủ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư
July 9, 2019
Việc thiếu ngủ gây nên hậu quả nghiêm trọng cho não bộ và cơ thể của con người.

Image
(Hình: Nicolas Asfouri/AFP/Getty Images)
NEW YORK CITY, New York (NV) – Các cuộc nghiên cứu về giấc ngủ từng cho biết có khoảng 1/3 người trưởng thành ở Mỹ không ngủ đủ giấc. Việc thiếu ngủ gây nên hậu quả nghiêm trọng cho não bộ và cơ thể của con người.

Vì áp lực công việc, nghĩa vụ gia đình và có quá nhiều thứ để lo lắng khiến bạn không thể ngủ đủ từ bảy đến chín giờ mỗi ngày, khoảng thời gian mà các nhà khoa học và bác sĩ khuyến cáo nên nghỉ ngơi để cơ thể khỏe mạnh.


Tien Sĩ Matthew Walker, chuyên gia về thần kinh giấc ngủ, cho biết “Ngủ càng ít thì cuộc đời sẽ càng ngắn lại.” Hậu quả của việc thiếu ngủ là vô cùng to lớn mà chúng ta cần phải chú tâm và thay đổi lối sống, theo trang mạng Business Insider.
Thiếu ngủ và gián đoạn giấc ngủ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đáng chú ý nhất là ung thư đại tràng và ung thư vú.

1. Da dẻ bị tổn thương khi bạn mệt mỏi, dẫn đến lão hóa da
Giấc ngủ kém có liên quan với các vấn đề da mãn tính, theo nghiên cứu từ Đại Học Wisconsin. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng da thường bị tổn thương do tác động trực tiếp và gián tiếp của ánh nắng mặt trời, và cả tác động của việc thiếu ngủ. Khi thiếu ngủ, quá trình lão hóa cũng sẽ diễn ra nhanh hơn.

2. Những người mệt mỏi khó kiểm soát cơn thèm ăn, dẫn đến ăn không kiểm soát
Những người không ngủ đủ giấc sẽ có cảm giác thèm ăn các thực phẩm không lành mạnh như có hàm lượng calories cao, nhiều đường và nhiều tinh bột. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự mất cân bằng nội tiết tố do thiếu ngủ là nguyên nhân của việc này, vì những sự mất cân bằng này có liên quan đến chỉ số khối lượng cao và béo phì.

3. Mọi người cảm thấy cô đơn hơn sau những đêm mất ngủ. Và chính cô đơn khiến bạn khó ngủ ngon hơn
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi thiếu ngủ thường ít kết nối xã hội với người khác và những người có giấc ngủ kém cũng có xu hướng nói rằng họ cô đơn. Những người cảm thấy cô đơn cũng không có xu hướng muốn ngủ, điều này có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn.

4. Buồn ngủ khiến việc học trở nên khó khăn hơn và rối loạn trí nhớ ngắn hạn
Buồn ngủ từ lâu đã là một vấn đề đối với sinh viên. Khi dời thời gian bắt đầu đi học xuống một giờ cho trẻ em trung học, điểm kiểm tra tiêu chuẩn của chúng đã tăng đáng kể, và nó có thể có tác động thậm chí còn lớn hơn đối với thanh thiếu niên, những người có xu hướng tự nhiên là làm “cú đêm.”

Nhưng đó không chỉ là trẻ em mà thậm chí thiếu ngủ cũng làm hỏng trí nhớ ngắn hạn của người lớn. Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng những người trưởng thành bị mất ngủ gặp khó khăn hơn trong việc ghi nhớ những từ họ đã học và gặp khó khăn hơn trong việc cải thiện các kỹ năng mới học được.

5. Thiếu ngủ dài hạn cũng gây tổn hại cho bộ nhớ
Sự gián đoạn giấc ngủ đối với người cao tuổi có thể dẫn đến những thay đổi cấu trúc trong não liên quan đến trí nhớ dài hạn. Sự thiếu hụt bộ nhớ liên quan đến giấc ngủ cũng được nghiên cứu đối với dân số người trưởng thành nói chung, bắt đầu từ năm 1924. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người ngủ nhiều hơn sẽ ít quên hơn và nhớ dai hơn.

6. Thiếu ngủ liên hệ với các dấu hiệu của bệnh Alzheimer
Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giấc ngủ giúp làm sạch protein beta-amyloid tích tụ trong khi bạn tỉnh táo. Protein đó liên quan chặt chẽ với bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu nói rằng việc thiếu ngủ có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn, vì protein có nhiều beta-amyloid có trong não, càng khó để có được trạng thái ngủ sâu sạch. Những người có lịch trình giấc ngủ bị gián đoạn nhiều hơn có xu hướng tích tụ nhiều protein beta-amyloid nhất.

7. Nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên khi thiếu ngủ
Có nhiều bằng chứng cho thấy thiếu ngủ có ảnh hưởng xấu đến tim. Khi các nhà khoa học giữ cho những người tham gia tỉnh táo trong 88 giờ, huyết áp của họ tăng lên rất cao. Ngay cả những người tham gia được phép ngủ bốn tiếng một đêm cũng cho thấy nhịp tim tăng cao so với những người có đủ tám tiếng ngủ thẳng giấc. Nồng độ protein phản ứng C, một dấu hiệu của nguy cơ mắc bệnh tim, cũng tăng ở những người thiếu ngủ hoàn toàn hoặc một phần. (K.D)
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

Xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện của Lexus sẽ ‘khác’ với Tesla
August 26, 2019

PLANO, Texas (NV) – Sau những khởi đầu chậm chạp, các hiệu xe ‘xa xỉ’ như Audi, Jaquar và Porsche đang sản xuất ra những kiểu xe hơi sedan và SUV điện cạnh tranh trực tiếp với các kiểu xe của Tesla như Tesla Model S và Tesla Model X. Nhưng Lexus có thể sẽ có một cách tiếp cận khác.

Tạp chí Autocar ở Anh Quốc trong tuần thứ 4 của Tháng Tám cho biết kiểu xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Lexus nhiều triển vọng sẽ là một chiếc “hatchback” được thiết kế để chạy trong thành phố.


Tạp chí này dẫn nguồn tin từ hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản Lexus cho biết kiểu xe hơi điện “hatchback” “thân thiện trong thành phố” của Lexus được lấy cảm hứng từ kiểu xe Lexus LF-SA Concept.

Nguồn tin từ Toyota, công ty mẹ của Lexus cũng cho hay Toyota sẽ phát triển kiểu pin xe hơi điện mới “solid-state” khác với các kiểu pin “lithium-ion” hiện đang được các hãng sản xuất xe hơi sử dụng cho xe hơi điện.

Theo trang tin Digital Trends, kiểu pin “solid-state” được cho là an toàn hơn, rất khó bị bốc cháy, đồng thời có thể giúp xe hơi điện chạy được 500 dặm sau mỗi lần pin được sạc đầy trong lúc Tesla Model 3 có thể đi được quãng đường hơn 300 dặm sau mỗi lần charge.
Image
Kiểu xe hơi điện “hatchback” “thân thiện trong thành phố” của Lexus được lấy cảm hứng từ kiểu xe Lexus LF-SA Concept. (Hình minh họa: Richard Juilliart/AFP/Getty Images)
Hiện vẫn chưa có thông tin cho biết kiểu xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện của Lexus khi nào sẽ được chính thức ra mắt nhưng kế hoạch của Toyota là có thể bán được 5.5 triệu xe hơi điện trước năm 2030. (C. Thành)
lilac2010
Posts: 76
Joined: Sun Mar 21, 2010 10:45 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by lilac2010 »

Image

9 điều tuyệt vời xảy ra khi bạn uống nước chanh mỗi ngày
Chanh luôn là loại quả được ưa chuộng làm nước giải khát trong những ngày nóng nực. Không những vậy, lợi ích sức khỏe mà chanh mang lại từ việc có tính kháng khuẩn đến việc cung cấp vitamin C khiến bạn không thể bỏ qua nó trong thực đơn hàng ngày của bạn.

Thế giới cổ đại đã biết citron, tổ tiên di truyền của chanh hiện đại, là malus medica hay táo y tế của người Hồi giáo, vì tính chất gần như kỳ diệu của nó. Người La Mã cho rằng dầu từ vỏ quả có đặc tính kháng khuẩn đáng kể.

Sau đó, trong thời đại thám hiểm, hải quân phát hiện ra rằng chanh là nguồn cung cấp vitamin C phong phú có thể giúp họ tăng cường sức đề kháng.

Có 2 loại chanh được ưa chuộng là chanh tây và chanh ta. Thành phần dinh dưỡng trong 2 loại này gần như tương đồng, điểm khác biệt là chanh tây có chứa hàm lượng các chất gấp đôi chanh ta. Hai loại quả cũng có vị chua riêng biệt.
Image
Chanh ta.

Image
Chanh Tây
Thực tế, chanh tây có nhiều thứ để cung cấp hơn cho hầu hết mọi người. Vậy nên hôm nay chúng ta sẽ dành một chút thời gian để tìm hiểu công dụng tuyệt vời của loại quả này bạn nhé!

1. Lợi ích cho đường tiêu hóa

Lý do đầu tiên để uống nước chanh là có lợi cho đường ruột của bạn. Vì chanh chứa rất nhiều chất xơ từ pectin giúp duy trì sức khỏe đại tràng tốt. Khi tập trung vào đường tiêu hóa, điều quan trọng là phải làm ấm nước chanh nhưng không quá nóng.

Nước ấm tương ứng với nhiệt độ của các cơ quan và hệ thống nội tạng của bạn (trung bình ở mức 37 độ C) giúp bạn loại bỏ độc tố, đặc biệt khi uống vào buổi sáng, sau khi đã ăn nhẹ một chút gì đó.

2. Bù nước

Sau khi tập thể dục, có lẽ bạn hơi mệt và ra nhiều mồ hôi. Mặc dù bạn có thể sử dụng các đồ uống tăng lực, bổ sung chất điện giải giúp bạn thay thế những gì đã mất trong khi tập thể dục, nhưng nhiều trong số này có hóa chất nhân tạo, hương vị và màu sắc có hại.

Thay vào đó, uống nước chanh sẽ giúp cơ thể bạn bổ sung một cách tự nhiên các khoáng chất đã bị mất trong quá trình tập luyện, chẳng hạn như natri và kali. Nước chanh cũng chứa một lượng nhỏ canxi và magiê, sẽ giúp đảm bảo bạn nhận được nhu cầu hàng ngày các chất quan trọng này.

3. Sức khỏe cho mắt

Khi nói đến thực phẩm có lợi cho mắt có thể bạn đang nghĩ đến cà rốt vì chúng chứa đầy beta-carotene – tiền chất vitamin A. Trên thực tế thì chanh cũng rất có tác dụng giúp mắt khỏe mạnh theo thời gian.

Trong những quả màu vàng tuyệt vời này có chứa vitamin C và các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm kỳ diệu của nó tạo nên sự khác biệt lớn. Những điều này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng phổ biến như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

4. Giúp da mềm mại

Bạn đừng nghĩ là chúng ta sẽ bôi nước chanh lên da, hãy nhớ rằng chúng ta đang nói về lợi ích của nước chanh khi được hấp thụ bên trong qua đường uống. Cũng giống như với đôi mắt, chìa khóa ở đây là các chất chống oxy hóa.

alt
Trong khi nhiều người trả nhiều tiền cho mỹ phẩm chứa chất chống oxy hóa, tại sao không uống chúng trực tiếp khi bạn bù nước? Bên cạnh đó, uống nhiều nước là một chìa khóa khác để có làn da tuyệt vời. Vì vậy, hãy bắt đầu dưỡng ẩm bằng nước chanh và quan sát khi làn da của bạn trở nên rõ ràng và sáng hơn một cách tự nhiên.

5. Lợi ích cho lá gan

Chanh được biết đến vì vị chua. Vị chua thực sự là do axit citric. Các nhà khoa học đã nghiên cứu được rằng tiêu thụ axit citric có thể mang lại lợi ích to lớn cho các mô gan thông qua khả năng hấp thụ các gốc tự do và ngăn ngừa stress oxy hóa. Vì chanh là một nguồn axit citric tự nhiên tuyệt vời, chúng chắc chắn có thể giúp bảo vệ gan của bạn và hỗ trợ nó trong công việc quan trọng là lọc bỏ độc tố.

6. Kali

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, chanh có lượng khoáng chất nhỏ nhưng đáng kể mà cơ thể cần. Kali là một loại có thể thu được từ chế độ ăn nhiều trái cây tươi. Mặc dù chanh không phải là loại trái cây giàu kali nhất, nhưng chúng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu hàng ngày.

7. Cảm cúm

Tất cả chúng ta đều biết hệ thống miễn dịch mạnh mẽ quan trọng như thế nào đối với sức khỏe, đặc biệt là trong những tháng mùa đông lạnh giá khi virus lan truyền khắp văn phòng và trường học như kiểu ‘cháy rừng’.

Thât may là vitamin C, còn gọi là axit abscorbic, có thể tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể bạn đối với vi trùng. Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra nó, vì vậy việc tìm kiếm trong chế độ ăn uống hàng ngày là rất quan trọng. Ngoài cam thì chanh là nguồn vitamin C cao thứ hai trong số các loại trái cây có múi, vì vậy uống nước chanh chắc chắn sẽ tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

8. Tình trạng viêm nhiễm

Khi các nhà khoa học nghiên cứu nhiều hơn về các cơ chế lão hóa, họ đã phát hiện ra rằng yếu tố phổ biến ở những người sống đến hơn 100 tuổi, là họ đã giảm viêm đến mức tối thiểu thông qua chế độ ăn uống và lối sống.

Để sửa chữa các mô, cơ thể bạn cần sự giúp đỡ, đặc biệt là khi bạn già đi; chanh và các loại trái cây khác sẽ cung cấp hợp chất chống viêm có giá trị.

9. Năng lượng tự nhiên

Trong khi tất cả chúng ta đều cảm thấy năng lượng chùng xuống giữa buổi sáng, bạn có biết rằng bạn có thể thay thế cà phê bằng nước chanh không? Nước chanh sẽ cung cấp cho bạn một mức tăng năng lượng tự nhiên chứ không phải là sự pha trộn của cà phê. Điều này cũng sẽ giúp bạn tránh được lượng chất ngọt bao gồm đường và sữa có hại thường đi kèm với cà phê.

Vậy, bây giờ bạn đã biết những gì nước chanh có thể làm cho bạn! Uống ấm, đặc biệt là vào buổi sáng, bạn sẽ gặt hái được những lợi ích của phương pháp đơn giản này. Tuy nhiên, bạn cũng cần tiêu thụ vừa phải do nước chanh có tính axit nên có thể bào mòn men răng và không có lợi cho những người có bệnh lý dạ dày thực quản như viêm loét dạ dày…
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by bichphuong »

Image

Trong Cuộc Đời, Điều gi Mới Là Trân Quý Nhất?

Một đời này, điều gì là đáng quý nhất? Trong lòng mỗi người chắc hẳn đều có đáp án khác nhau…

Có một chàng trai trẻ ngồi ở ghế đá công viên trong tâm trạng chán nản, không ngừng than vắn thở dài. Ông lão ngồi bên thấy vậy liền hỏi: “Này chàng trai trẻ, có chuyện gì vậy?”.

Cậu ngước lên nhìn ông lão: “Ông ơi, ông thấy cuộc đời điều gì là trân quý nhất?”.

Ông lão cười khẽ, đáp:
“Những lúc không có tiền thì cảm thấy tiền là trân quý nhất. Những lúc không có nhà thì cảm thấy có được căn nhà là thứ trân quý nhất. Những lúc ốm đau bệnh tật thì cảm thấy sức khỏe là thứ trân quý nhất. Những lúc chia xa thì cảm thấy được ở bên nhau là trân quý nhất!

Con người thường không bao giờ hiểu được rằng rốt cuộc điều gì là trân quý nhất. Nói đó là tiền tài, nhưng có rất nhiều thứ mà bao nhiêu tiền cũng không mua được. Nói đó là nhà cao cửa rộng, nhưng một khi nhắm mắt xuôi tay thì cũng phải bỏ lại hết thảy, không mang theo được gì. Cho nên, những điều trân quý thì thường là vô giá, không thể dùng giá trị mà đo lường được.

Trong cuộc đời này, điều gì là trân quý nhất? Thân thể khỏe mạnh là điều trân quý nhất. Tình cảm thật lòng là trân quý nhất. Có người thân bạn bè bên cạnh, ấy là trân quý nhất. Được sống những tháng ngày vui vẻ thảnh thơi, ấy là trân quý nhất… Bởi vậy, hỡi chàng trai trẻ, hãy cố gắng lên nhé!”.

Một đời này, điều gì là đáng quý nhất? Trong lòng mỗi người chắc hẳn đều có đáp án khác nhau, cũng giống như bạn cảm thấy màu gì đẹp nhất, loài hoa nào đẹp nhất vậy. Đáp án của mỗi một người đều không như nhau.

Nhưng dưới tình huống đặc biệt, thì đại đa số chúng ta đều có chung đáp án, ví như với người sắp chết khát trong sa mạc thì không có gì quý hơn nước uống, với người sắp chết đói thì thứ trân quý nhất không phải tài sản, mà là thức ăn.

Trước mắt bạn cần gì, thì thứ đó sẽ là điều trân quý trong đời bạn. Nhưng vì thứ cần thiết trong mỗi một giai đoạn của đời người thường không giống nhau, vậy nên điều mà ta vốn cho là tốt nhất, thì đến một giai đoạn nào đó điều ấy cũng không còn “tốt nhất” như lúc ban đầu.

Đời người không cần phải cứ mải mê theo đuổi “thứ gì trân quý nhất”, vốn là những thứ quá hư ảo. Bởi khi tâm ta thay đổi, mọi thứ cũng sẽ theo đó mà đổi thay theo.

Duy chỉ có điều được nói ở trên: thân thể khỏe mạnh, tình cảm chân thành mới là thứ tốt nhất không bao giờ thay đổi trong suốt cuộc đời. Vậy nên hãy trân quý những người thật lòng quan tâm đến bạn, cũng như trân quý mỗi một ngày bình an vui vẻ được sống trên cõi đời này.

Thuận An
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by khieulong »

Image

VĨNH BIỆT ROXIE!



Sáng nay đưa Roxie đi khám bệnh tại VET CLINIC, gần nhà. Lý do hai ngày nay nó ói và bỏ ăn nằm một chỗ, đến nỗi buổi tối khi tôi và Q. trở về, nó không buồn đứng lên vẫy đuôi để mừng. Thời tiết cũng đột ngột trở lạnh và trong lòng tôi cứ nghĩ nó đang nhỏng nhẻo với chủ.
Đến bệnh viện y tá khám sơ khởi và nghi nó bị gan, vì hai tròng mắt bị vàng. Nhưng sau khi lấy 2 ống máu để xét nghiệm bác sĩ nói Roxie ung thư gan nặng. Gan đã bị bể và máu chảy âm ỉ bên trong. Và có lời khuyên là hãy để cho Roxie ra đi càng sớm càng tốt, vì nó đang trong tình trạng đau đớn rất nhiều nhưng không thể bày tỏ ra được. Con gái tôi vừa nghe bác sĩ giải thích vừa khóc. Tôi đứng bên cạnh, nhìn xuống Roxie đang vô tư nhìn lên. Nhìn đôi mắt nó mà tôi xúc động vô cùng.
Nhớ ngày con gái tôi đem nó về nhà, cách đây gần 12 năm, nó giống như một cuộn bông gòn chạy tới chạy lui trong nhà. Đôi khi va vấp một vài chân ghế chân bàn là té lăn cù. Thời gian trôi qua, Roxie càng lớn càng đẹp và trở thành một niềm vui không thể thiếu trong nhà. Rồi con gái tôi có gia đình, có con (tức Danny bây giờ) nó cũng bớt đi sự nồng nhiệt ban đầu và bàn giao trách nhiệm chăm sóc lại cho tôi một lúc nào, tôi không rõ.
Tự dưng tôi trở thành một ông già ôm đồm nhiều việc và cảm thấy mình không bao giờ ở không. Một ông già nhớ trước quên sau và một ngày mù quáng chạy đuổi theo những điều nhân quả …

Tháng 11 chưa gì đã khởi đầu bằng những bất trắc. Thời tiết thay đổi đột ngột cùng những cơn bão, những giá rét đang xảy ra nhiều thành phố vùng đông Bắc nước Mỹ … Những đám cháy vĩ đại ở California. Những thiệt hại người và của. Những thệt hại lớn lao và rời rộng đến nỗi, sự ra đi của một con chó nhỏ, sẽ ít oi và trở thành vô nghĩa.

Khi người chồng Mễ chia tay với con gái tôi, lúc đó Danny còn nhỏ. Nhiều đêm, tôi làm viêc khuya. Một mình tôi trong phòng riêng và chiếc máy đánh chữ. Mọi người đều ngủ, duy có Roxie còn thức trước cửa phòng. Lâu lâu nghe nó hực lên một tiếng vì đánh hơi nghe thấy những khác lạ ngoài vườn. Một chiếc lá rơi không đúng mùa hay một con chim đêm vừa rơi khỏi chỗ ngủ, chẳng hạn. Khi tôi có những chuyến đi xa nhiều ngày, chính Roxie bịn rịn với tôi nhiều nhất. Nó là “kẻ” tiễn chân tôi ra cửa và vẫy đuôi mừng tôi khi về. Lần nào cũng vậy, ra tới ngoài nhìn lại, tôi đều thấy nó đang nhìn theo tôi cùng chiếc túi kéo có bánh xe. Tôi không biết trong cái đầu nhỏ xíu của nó đang nghĩ gì nhưng tôi biết nó đang hụt hẫng buồn. Và như vậy, tôi kéo lê nỗi buồn nhẹ nhàng như vậy, đi qua biết bao trạm đời, qua biết bao chỗ dừng chân quen, lạ.

Mùa hè, tôi đi bộ nơi công viên sau nhà. Những đóa huệ mưa nhỏ nhoi nở trắng một bờ cỏ. Mặt trời lên từ sáng sớm. Roxie chạy theo sau, vừa tung tăng tìm kiếm, vừa sục sạo đánh hơi những dấu tích quen thuộc. Lâu lâu nó dừng lại và ngước mặt nhìn trời. Gió mơn man trên đám lông màu vàng và trên vòm mủi ướt át của nó. Rồi mùi vị của cỏ vừa mới cắt khi tôi đi qua. Mùi nhựa đường bốc lên buổi chiều. Và cuộc đời nhờ đó cũng lớn lao và đẹp.
………
Buổi chiều nay, sau 4 giờ chúng tôi sẽ chia tay với Roxie. Vì giờ đó đứa cháu ngoại tan trường. Danny vừa ngồi trên xe vừa khóc. Còn có thêm người bạn trai mới quen của mẹ nó. Người ta sẽ chích cho nó một liều thuốc và nếu còn đủ sức, chắc nó sẽ vẫy đuôi mừng rỡ như bao lần đi chích ngừa khác. 

Danny tối qua, còn ôm ấp Roxie. Và còn đem để bên cạnh con chó những món đồ chơi vì ai đó nói với nó rằng những thứ đó sẽ an ủi được Roxie khi đang bệnh. Sáng nay, nghe mẹ nó nói lại, trước khi đi đến trường nó đã ôm Roxie cầu nguyện.
Có ai từng thấy sự vô tư yêu đời của một con vật, dù đang yếu đuối nhưng đôi mắt đầy trìu mến, mạnh mẽ đến không ngờ, vì chung quanh toàn những người thân? Nó đâu biết đó sẽ là chia tay hay một trùng phùng sau cuối? 
Mọi thứ đều giống như những thước phim vớt lên từ một giấc mộng. Trong đó tình yêu và những vị đắng nằm chung nhau, để làm gia vị cuộc đời.

Tôi đi qua Downtown chiều nay. Con đường lạnh và đậm đặc màu chiều. Những luồng xe vuột qua tôi, qua những đời rồi cười. Tiếng gió như đang kể với tôi những câu chuyện xa xưa về con chó. Những hành trình và những bước đi, từ ngày đầu tiên khi bước vào nhà tôi, nó như cuộn bông gòn, cho đến khi trường thành, và đến bây giờ, giữa bốn bức tường, những mũi kim đâm vào thịt da run rẩy.
Vĩnh biệt Roxie. Nghe ông ngoại nói đây. Hãy đi một cách không đớn đau và thanh thản. 

Tháng 11, 16 2018
PhamNguYen
MatVit
Posts: 1315
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by MatVit »

Image

Tri kỷ trong đời, tìm đã khó giữ được lại càng chẳng dễ dàng chi

Hồng trần cuồn cuộn một cõi mê
Nghìn năm lạc bước luống chán chê
Lưng trời mặt đất tìm tri kỷ
Say tỉnh rồi quên cả lối về

Hóa ra tìm được tri kỷ trong đời chẳng dễ chút nào. Bạn và tôi, hai cá thể quá riêng biệt, lẽ ra chúng ta đã có những cuộc sống riêng, những thế giới của riêng mình. Nhưng khi hai mảnh hồn có cùng một giao điểm, khi hai thế giới bắt đầu đồng điệu với nhau và tâm hồn bắt đầu ngân rung lên những bản nhạc say lòng thì rất có thể chúng ta đã là tri kỷ…

Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du cũng đã có lần phải thở dài mà rằng: “Chọn người tri kỷ một ngày được chăng?”. Khó, đúng là khó lắm. Tri kỷ phải là “kẻ hiểu được ta”. Mà đôi khi chính ta vẫn còn chẳng thể nào nhận rõ được bản thân, thử hỏi tìm đâu được người biết hiểu lòng mình đây?

Dù vậy, những tình bạn nổi tiếng trong lịch sử, từ Á sang Âu, tự cổ chí kim trường tồn với thời gian, sống mãi trong tâm thức người đời cũng không phải quá hiếm gặp. Ai mà không biết chuyện Bá Nha – Chung Tử Kỳ, nhờ một khúc nhạc mà kết tình tri kỷ, tương giao. Rồi chuyện Bão Thúc Nha cưu mang Quản Trọng suốt thuở hàn vi, nhường lợi cho bạn, nhận thiệt về mình, hết lòng bảo vệ thanh danh cho bạn, cuối cùng trước mặt vua Tề đã tiến cử bạn làm Tướng quốc. Trong giới văn nhân, tình bạn vong niên của Lý Bạch và Đỗ Phủ cũng khiến nhiều người tán thán.

Ở Việt Nam, Nguyễn Khuyến chẳng phải đã khóc cạn nước mắt khi người bạn Dương Khuê mất đó sao: “Bác Dương thôi đã thôi rồi/ Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta”. Rồi như tình bạn huyền thoại Lưu Bình – Dương Lễ trong truyện thơ Nôm, chấp nhận để người vợ mới cưới của mình đến chăm sóc cho bạn để bạn thi đỗ đăng khoa. Biết bao nhiêu tấm gương ấy chẳng phải đã nói lên rằng một trong những tình cảm lớn lao nhất trong đời chính là tình tri kỷ đó chăng? Và cũng mới hay rằng, tri kỷ tuy khó tìm nhưng một khi đã nhận được ra rồi thì cũng là chẳng bõ trăm năm một kiếp sống này vậy.

Người xưa nói: “Rượu quý chỉ uống cùng tri kỷ/ Thơ hay dành tặng bạn thơ ngâm”. Nghĩa là người tri kỷ có thể sẻ chia với ta rất nhiều điểm tương đồng cả về đời sống vật chất (rượu) lẫn niềm vui tinh thần (thơ). Trong đời, đôi khi ta chỉ tìm được người giúp ta thỏa mãn một vế mà thôi, tỉ như anh bạn nhậu của ta thì không mấy hứng thú với việc đọc sách vậy. Tất nhiên, bạn nhậu vẫn chưa phải là một thứ tri kỷ. Nguyễn Du, một trong những nhà thơ nhiều tâm sự nhất văn chương Việt Nam, từng than thở:

Bất tri tam bách dư niên hậu
Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như

(Chẳng biết ba trăm năm sau này, thiên hạ ai là người sẽ khóc cho Tố Như?)

Tố Như là tên tự, cũng là bút danh của Nguyễn Du vậy. Càng là người có tài lại càng khó tìm tri kỷ hơn. Để tìm được người hiểu mình, có nhiều người phải đợi cả đời, có nhiều người còn phải đợi hàng mấy trăm năm, như Nguyễn Du vậy.

Đại thi hào Nguyễn Du.
“Kết bạn khắp thiên hạ, tri kỷ không mấy người”, tìm được tri kỷ rồi lại phải đối mặt với tử biệt sinh ly, với cái cảnh gió thảm mưa sầu khi chia tay người bạn mà mình yêu quý nhất. Biệt ly của đời người đã là chuyện chẳng vui vẻ gì, biệt ly người duy nhất hiểu mình, ôi cái cảm giác đó…

Vương Duy, nhà thơ tài hoa đời Đường trong một lần đưa tiễn bạn mình đi làm quan xa ở đất Thục, viết:

Hải nội tồn tri kỷ
Thiên nhai nhược tỉ lân
Vô vi tại kỳ lộ
Nhi nữ cộng triêm cân

Nghĩa là: Khắp trong trời biển này tôi cũng còn anh là tri kỷ. Có ở chân trời góc biển vẫn coi như là bên cạnh. Hai ta xin đừng đứng ở ngã rẽ đường mà khóc lóc như tuồng nhi nữ.

Nghe thì quả đúng là khí phách nam nhi, không vướng chuyện nhi nữ thường tình mềm yếu nhưng xem ra vẫn nghe thấy tiếng khóc ở trong lòng. Nếu không phải quá nặng lòng với nhau việc gì mà phải nhắc nhau “xin đừng đứng đây mà khóc lóc”. Có được tri kỷ ở bên cạnh mới là điều trân quý nhất cuộc đời. Phải chia ly người bạn thân, chấp nhận cảnh góc bể chân trời, nhìn mây mà ngóng bạn, đâu phải chuyện dễ dàng? Thế nên cũng đành tự an ủi nhau: “Anh và tôi vẫn là tri kỷ thì dù ở chân trời góc bể cũng như sát cạnh nhau, đừng buồn, đừng khóc nữa!”. Có phải vậy chăng?

Và không phải ai cũng mạnh mẽ như Vương Duy khi chia tay bằng hữu Vi Thừa Khánh, trong bài “Nam hành biệt đệ” sầu thảm của mình, viết:

Đạm đạm Trường Giang thuỷ
Du du viễn khách tình
Lạc hoa tương dữ hận
Đáo địa nhất vô thanh

Dịch nghĩa: Nước Trường Giang lững lờ trôi. Khách đi xa mối tình man mác. Hoa rụng, dường như cùng chia mối hận lòng. Rơi tới mặt đất tuyệt không một tiếng gì.

Thực là những câu thần bút! Tả cảnh biệt ly sầu thảm mà chẳng có câu nào trực tiếp nói rằng mình buồn, mình nhớ thương. Tất cả đều chỉ là tả cảnh ngụ tình. Tất cả những thanh âm “đạm đạm”, “du du”, “tương dữ hận” hay “vô thanh” kia phải chăng là tiếng lòng, là một thứ “điện tâm đồ” cảm xúc của kẻ ở – người đi? Trong động (Trường Giang trôi, hoa rơi, viễn khách bồi hồi) vẫn có đủ tĩnh (hoa rơi xuống đất không tiếng động), mà xem ra cái động là để làm cái tĩnh nổi bật hẳn lên, làm cái trống rỗng, trống vắng của không gian, của tâm tưởng càng ra chiều u tịch lắm! Thế đấy, khi mất đi người tri kỷ thì tiếng lòng cũng trở thành câm lặng, cũng chẳng muốn trút bầu tâm sự với ai…

Lại nhớ một buổi chiều tà ngày đông, mây trời xám xịt của hơn 2000 năm trước, thái tử Đan tiễn Kinh Kha đi hành thích vua Tần ở bên bờ Dịch thủy. Đi lần này chính là tử biệt sinh ly, chẳng hẹn ngày về. Kinh Kha cảm khái, mới bèn làm đôi câu thơ tạc vào lịch sử nghìn năm một chí khí ngút trời:

Phong tiêu tiêu hề Dịch thủy hàn
Tráng sĩ nhất khứ hề bất phục hoàn

Có nghĩa là: Gió hiu hiu, nước sông Dịch lạnh ghê. Tráng sĩ một đi chẳng trở về… Ôi, nghe mà sởn gai ốc, mà tưởng như mình cũng đang là kẻ chứng kiến cuộc biệt ly thế kỷ ấy của những tri kỷ bất đắc dĩ. Có lẽ một lúc nào đó họ đã ước không phải là tri kỷ của nhau để khỏi phải tiễn đưa nhau trong một hoàn cảnh éo le đến thế. Sau này, Lạc Tân Vương đời Đường làm bài “Dịch thủy tống biệt” tả lại quang cảnh buổi chia ly đầy tráng khí ấy, rằng:

Thử địa biệt Yên Đan
Tráng sĩ phát xung quan
Tích thời nhân dĩ một
Kim nhật thuỷ do hàn

Mạn phép dịch thơ:

Chốn này biệt Yên Đan
Tráng sĩ tóc dựng ngược
Người xưa khuất ngút ngàn
Nước sông còn lạnh mãi

Tráng sỹ một đi không trở lại.
Người tri kỷ đi rồi, nước sông vẫn lạnh cả nghìn năm, mà lòng ta cũng vẫn cô quạnh, băng giá bao nhiêu như thế. Sầu biết bao nhiêu, hận biết bao nhiêu…

Trong đời, người ta có thể kết giao rất nhiều, bằng hữu chơi được cùng mình dễ phải đến cả trăm. Từ bạn cờ, bạn nhậu, bạn đọc sách, bạn chơi cây đến bạn văn, bạn làm ăn, bạn cùng chí hướng… tưởng như ta là kẻ bao dung, biển lớn thu nạp cả trăm sông. Nhưng không ta vẫn còn thực ích kỷ, ta vẫn cứ muốn tìm được kẻ hiểu mình để rót cái bầu tâm sự sâu thẳm nhất, ẩn mật nhất trong hồn mình. Những thứ ấy, ở bên người bạn bình thường, ta chẳng buồn đả động làm chi, có nói chắc gì ai đã hiểu.

Cho nên cái bi kịch lớn cũng là cái hạnh phúc lớn của đời người chính là có tri kỷ. Vạn sự vô thường, tháng năm dời đổi, lòng người cũng chẳng thể mãi hướng về nhau. Tri kỷ tuy là kẻ hiểu mình nhưng cũng vẫn là mỗi người một phận, mỗi kẻ một hướng đi, sao có thể cùng ta đi hết đời này? Rốt cuộc lại vẫn là chia ly, là buồn thảm, là tiếc nhớ. Nhưng mà biết làm sao đây, nhân thế mà! Đi được với nhau một đoạn đường, một quãng ngày tháng của kiếp nhân sinh, thôi, âu cũng là hạnh phúc, là đủ đầy, là chẳng còn gì tiếc nuối cả đâu!

Gửi những người tri kỷ đã đi qua cuộc đời tôi…

Tiểu Lý
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests