Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Mặc quân phục VNCH đi tuần hành bị cáo buộc “gây rối”
Monday, April 20, 2015 3:12:56 PM

HÀ NỘI (NV) .- Một thanh niên mặc quân phục VNCH đi tuần hành cùng với hàng trăm người vì cây xanh ở Hà Nội
bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng”.

Image
Nguyễn Việt Dũng, tức facebooker Dũng Phi Hổ (bên trái, mặc quân phục VNCH) cùng nhóm bạn đi tuần hành vì cây xanh ở Hà Nội hôm 12/4/2015.
(Hình: FB Nguyễn Lân Thắng)

Theo một số trang facebook, gia đình của thanh niên tên Nguyễn Việt Dũng, sinh ngày 19/6/1986, có bút hiệu và trang Facebook là “Dũng Phi Hổ” đã nhận được hôm Thứ Hai 20/4/2015 giấy thông báo “bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự”. Anh bị cáo buộc là “đã có hành vi gây rối trật tự công cộng tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm”.

Bản thông báo được công an quận Hoàn Kiếm đề ngày 13/4/2015 gửi cho công an xã Hậu Thành huyện Yên Thành Nghệ An, tức nơi Nguyễn Việt Dũng sống với gia đình cha mẹ, nhưng đến ngày 20/4/2015 gia đình tới công an xã hỏi mới được cho biết.

Ngày Chủ Nhật 12/4/2015, Nguyễn Việt Dũng cùng với 4 bạn khác mặc bộ quần áo đen trên lưng có hàng chữ viết bằng Anh ngữ “People should not be afraid of their governments. Governments should be afraid of their people” được dịch lại là “Nhân dân đừng sợ nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền phải sợ Nhân dân”. Phía trên ngực áo có logo của quân đội VNCH.

Riêng Nguyễn Việt Dũng thì còn mặc bộ quân phục có gắn các phù hiệu giống như của Lực Lượng Đặc Biệt thuộc quân đội VNCH. Khi cuộc tuần hành chấm dứt, Dũng và nhóm bạn chuẩn bị về thì bị bắt.

Cả nhóm 5 người của Nguyễn Việt Dũng đi biểu tình tuần hành vì cây xanh rất ôn hòa như tất cả những người khác, không thấy có hành động gì gọi là “gây rối trật tự công cộng” như các video clip và hình ảnh phổ biến trên internet qua youtube và các trang mạng xã hội chứng tỏ, khác với sự quy chụp của công an tại quận Hoàn Kiếm.
Image
Lưng áo có hàng chữ với nội dung nói “Nhân dân đừng sợ nhà cầm quyền quyền. Nhà cầm quyền phải sợ Nhân dân”. (Hình: FB)

Theo tin tức trên Facebook Mộc Lan, trừ Nguyễn Việt Dũng bị giam giữ và truy tố, 4 thanh niên khác đã được thả ra vào đêm 14/4/2015. Hiện trang Facebook “Dũng Phi Hổ” đã bị khóa lại, không thể truy cập.

Theo Facebooker Mộc Lan, Nguyễn Việt Dũng là một người học rất giỏi thời trung học, từng đoạt giải ba cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2004 và năm này đậu vào Đại học Bách Khoa Hà Nội với điểm số 29/30, đứng đầu tỉnh Nghệ An lúc đó.

“Trong thời gian học tập tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, Dũng đã nhìn thấy và tiếp xúc với rất nhiều mặt trái của cuộc sống, cũng như những bất công thối nát của xã hội cộng sản. Qua đó, Dũng cảm nhận sâu sắc được nỗi thống khổ của người dân Việt Nam. Chính những trăn trở về nỗi khổ của người dân Việt Nam dưới chế độ cộng sản, đã trở thành động lực để Dũng tìm hiểu những lối thoát giúp cho dân bớt khổ.”
Image
Hàng trăm người dân Hà Nội biểu tình tuần hành quan Hồ Gươm ở Hà Nội ngày 12/4/2015. (Hình: FB 6700 người vì 6700 cây xanh)


Facebooker Mộc Lan viết như vậy và cho hay “Sau một thời gian tìm hiểu về các thể chế và pháp luật trên thế giới cũng như trong nước, cách đây hơn 4 năm Dũng chính thức dấn thân vào con đường đấu tranh, và tranh đấu mạnh mẽ hơn trong khoảng thời gian từ 2 năm trở lại đây. Trong hành trình tham gia cùng nhiều người thúc đẩy tự do, dân chủ cho Việt Nam, Nguyễn Viết Dũng đã tìm hiểu về nhà nước Việt Nam Cộng Hòa, và nhanh chóng nhận ra những ưu điểm, sự văn minh, nhân bản của thể chế Cộng Hòa. Từ đó Dũng khát khao xây dựng xã hội Việt Nam ngày càng văn minh, nhân bản theo thể chế Cộng Hòa. Để đạt được mục tiêu này, Dũng tập trung đấu tranh đòi Đa đảng, Tam quyền phân lập tại Việt Nam.”

Chính vì thế “Ngày 30/4/2014 lá cờ Việt Nam Cộng Hòa (cờ vàng ba sọc đỏ) lần đầu tiên được treo trên nóc nhà Dũng tại Nghệ An. Ngay sau đó Dũng bị 5 công an đến bắt về đồn. Từ lúc đó trở đi Dũng và gia đình thường xuyên bị sách nhiễu, nhưng Dũng vẫn kiên trì với lí tưởng của mình... Ngày 2/4/2015: Dũng chính thức thông báo trên Facebook về việc thành lập Đảng Cộng Hòa và nhóm Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Đồng thời, Dũng tạm đảm đương trách vụ Chủ tịch lâm thời của Đảng Cộng Hòa. Bên cạnh đó, Dũng cũng là Admin của 2 hai trang Facebook “Đảng Cộng Hòa” và “Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa”.

Khi có sự tham dự của nhóm Nguyễn Việt Dũng trong cuộc tuần hành vì cây xanh, trên một số trang Facebook và mạng xã hội đã có nhiều tranh luận với ý kiến khác nhau về sự tham dự của họ.

“Nếu họ cố tình đưa Dũng ra tòa theo điều 245, thì sẽ có hàng chục người có mặt tại hồ Hoàn Kiếm hôm đó ra làm chứng rằng Dũng không có hành vi gây rối trật tự công cộng.” Theo luật sư Nguyễn Văn Đài. (TN)
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Việt Nam quốc hữu hóa ngân hàng thứ hai
Sunday, April 26, 2015 11:12:20 AM

HÀ NỘI 26-4 (NV) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa tuyên bố mua lại Ngân hàng Ocean Bank với giá 0 đồng và chấm dứt toàn bộ
quyền, lợi ích, tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của Ocean Bank.

Image
Ocean Bank – một trong hai ngân hàng thương mại mà Ngân hàng Nhà nước CSVN vừa “quốc hữu hóa”. (Hình: TBKTSG)
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giải thích, sở dĩ họ phải làm như thế vì thời gian vừa qua, Ocean Bank bộc lộ nhiều yếu kém, tổn thất nặng nề về tài chính, việc quản trị - điều hành vi phạm nghiêm trọng nhiều quy định của pháp luật Việt Nam.

Hồi đầu tháng hai vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã làm như thế với Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB). Sang tháng ba, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tuyên bố, ngoài Ocean Bank, có thể họ sẽ mua lại “100% cổ phần của GP Bank” để thực hiện “tái cơ cấu” hệ thống ngân hàng.

Có lẽ cũng nên nhắc lại, trước khi quốc hữu hóa VNCB, vào hạ tuần tháng 7 và thượng tuần tháng 8 năm ngoái, công an CSVN từng bắt giữ các ông Phạm Công Danh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VNCB, ông Mai Hữu Khương thành viên Hội đồng Quản trị VNCB, ông Phan Thành Mai cựu Tổng Giám đốc VNCB vì “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Từ tháng 10 năm ngoái đến cuối tháng 1 năm nay, công an CSVN đã bắt lần lượt ba nhân vật là lãnh đạo Ocean Bank cũng bởi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

GP Bank thì nằm trong danh sách phải “tái cơ cấu” từ năm 2012 nhưng không ai muốn mua.

Tuy chế độ Hà Nội và Ngân hàng Nhà nước CSVN không cho biết chi tiết về hiện trạng của hệ thống ngân hàng thương mại, song có nhiều dấu hiệu cho thấy hệ thống này vẫn không thoát ra khỏi tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng và có thể sụp đổ theo kiểu dây chuyền. Người ta phỏng đoán việc quốc hữu hóa (mua lại 100% cổ phần với giá 0 đồng) của các ngân hàng thương mại là một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự sụp đổ đó.

Năm 2008, Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF) từng cảnh báo, sự yếu kém của hệ thống ngân hàng Việt Nam là nguy cơ tiềm ẩn cho nền kinh tế. Hoạt động chủ yếu của hệ thống này là rót tiền vào lãnh vực bất động sản. Khi thị trường bất động sản đóng băng, hệ thống này có thể tạo ra khủng hoảng tín dụng.

Cũng thời điểm đó, một số chuyên gia kinh tế khác nhận định, dù được gọi là “cổ phần” song đa số ngân hàng ở Việt Nam đều do nhà cầm quyền CSVN thành lập hoặc cung cấp vốn. Bởi có sự trộn lẫn giữa vốn nhà nước và vốn tư nhân, chuyện kiểm soát việc góp và sử dụng vốn lại lỏng lẻo, thậm chí có nhiều dấu hiệu đáng ngờ nên “nợ xấu” (nợ không có khả năng thu hồi cả vốn lẫn lãi) đã trở thành một vấn nạn nghiêm trọng.

Các chính sách của Ngân hàng Nhà nước CSVN nhằm cứu hệ thống ngân hàng được xem là một trong những lý do chính khiến kinh tế Việt Nam tụt dần xuống đáy.

Trong 15 năm từ năm 2000 đến nay, Việt Nam đã thực hiện ba đợt “tái cơ cấu” hệ thống ngân hàng vì kinh tế Việt Nam suy thoái và tác động của kinh tế thế giới: 2000 – 2003 (sau khủng hoảng tài chính châu Á), 2005 – 2008 (vì gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới – WTO), 2012 – 2015.

Các đợt “tái cơ cấu” hệ thống ngân hàng bao gồm đóng cửa một số ngân hàng thương mại, cho ngân hàng này mua lại ngân hang khác, hợp nhất ngân hàng thương mại cổ phần nông thôn với công ty tài chính cổ phần, chuyển ngân hang thương mại cổ phần nông thôn thành ngân hàng thương mại cổ phần đô thị, sáp nhập các ngân hang thương mại cổ phần vào với nhau.

Tuy nhiên, trong một báo cáo về kết quả khảo sát việc thực hiện tái cơ cấu kinh tế trong đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng giai đoạn 2011-2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội CSVN nhận định, ba lần “tái cơ cấu” hệ thống ngân hàng cho thấy, việc quản lý hệ thống ngân hàng không ổn và đó là lý do khiến hệ thống ngân hàng bất ổn, nguy hiểm cho toàn hệ thống.

Tính từ năm 2012 đến hết tháng 8 năm 2014, hệ thống ngân hàng đã giải quyết 214,000 tỉ “nợ xấu” (những khoản cho vay bị mất cả vốn lẫn lãi) nhưng việc đối phó nợ xấu vẫn bị xem là quá chậm.

Việc để các tổ chức tín dụng tự đối phó nợ xấu đã làm suy giảm năng lực tài chính, hiệu quả kinh doanh của tổ chức tín dụng. Trong tám tháng đầu năm ngoái, tổng nợ xấu được “xử lý” bằng cách dùng các nguồn “dự phòng rủi ro” lên tới 11,200 tỉ.

Việc thành lập Công ty Quản lý tài sản (VAMC) không đạt hiệu quả mong muốn vì năng lực tài chính có hạn. Tính đến cuối tháng 9 năm ngoái, VAMC đã mua 68,000 tỉ “nợ xấu” nhưng chỉ bán được hơn 1,400 tỉ. (G.Đ)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Hoa Kỳ thúc giục Việt Nam trả tự do cho Tạ Phong Tần
Thursday, April 30, 2015 3:04:04 PM

WASHINGTON (NV) .- Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho bà Tạ Phong Tần, một nhà báo tự do và blogger nổi tiếng bị cầm tù
vì viết bình luận thời sự đả kích chế độ độc tài.

Image
Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho bà Tạ Phong Tần, nhà báo tự do, blogger đang bị bỏ tù với bản án 10 năm.
(Hình: CLBNBTD)

Nhân dịp ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới 5-3 sắp đến, Bộ Ngoại Giao nêu tên 12 nhà báo, bloggers nổi tiếng trên thế giới đang bị một số nhà cầm quyền độc tài bỏ tù chỉ vì người ta sử dụng quyền tự do ngôn luận để bầy tỏ ý kiến cá nhân trước các vấn đề liên quan đến thời sự của quốc gia.

Một trong những người được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nêu tên và yêu cầu phải trả tự do năm nay là bà Tạ Phong Tần của Việt Nam, hiện đang bị giam giữ tại nhà tù tỉnh Thanh Hóa với bản án 10 năm tù.

Trong cuộc họp báo và vận động trả tự do cho các nhà báo, bloggers đang bị cầm tù, ông Jeff Rathke, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm 28/4/2015 kêu gọi nhà cầm quyền CSVN “trả tự do ngay lập tức” cho bà Tạ Phogn Tần và “để cho tất cả mọi người Việt Nam tự do diễn đạt quan điểm chính trị cả trên internet cũng như trong các sinh hoạt thông tin báo chí khác”.

Ông Rathke nhắc lại rằng năm 2013, bà Tạ Phong Tần từng được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vinh danh là một trong 10 người phụ nữ can đảm trên thế giới nhân Ngày Phụ Nữ Quốc Tế 8 Tháng Ba.

Hồi Tháng Ba vừa qua, Tổ chức Bảo vệ Ký Giả Quốc Tế (CPJ) cũng đã kêu gọi chế độ Hà Nội trả tự do cho bà trong chiến dịch “Tháo còng báo chí”.

Chiến dịch “Tháo còng báo chí” của tổ chức CPJ có sự hợp tác của phân khoa báo chí đại học tiểu bang Maryland. Sinh viên đã vẽ kiểu, sản xuất và bán các vòng đeo tay mang tên các nhà báo bị cầm tù nói trên cũng như đã mở chiến dịch vận động tài chính để thực hiện dự án này. Toàn bộ số tiền thu được sẽ bỏ vào quỹ của tổ chức vô vị lợi CPJ.

Bà Tạ Phong Tần, năm nay 46 tuổi, bị nhà cầm quyền bắt giam từ Tháng 9-2011 và kết án 10 năm tù với quy chụp “Tuyên truyền chống nhà nước” trong phiên tòa ngày 24/9/2012 cùng một vụ với nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày, và nhà báo tự do Phan Thanh Hải, bút danh Anhbasaigon. Cả ba bị cáo buộc là các thành viên sáng lập tổ chức “Câu lạc bộ Nhà báo Tự do” phổ biến các bài viết chống phá chế độ, đòi hỏi tự do ngôn luận.

Phan Thanh Hải bị kết án 4 năm tù và 3 năm quản chế nhưng được thả ngày 1/9/2013. Bogger Điếu Cày bị kết án 12 năm tù nhưng được thả ra theo áp lực của chính phủ Hoa Kỳ, bị trục xuất ra khỏi Việt Nam và đến Mỹ ngày 21/10/2014. Chỉ còn bà Tạ Phong Tần vẫn bị giam giữ.

Bà Tần đã bị chuyển qua ba nhà tù khác nhau từ Bình Dương, Đồng Nai đến Thanh Hóa. Bà đã tuyệt thực nhiều lần phản đối sự đối xử ác nghiệt và trái luật của cai tù CSVN.

Việc nhà cầm quyền Việt Nanm kết án bà Tạ Phong Tần, ông Nguyễn Văn Hải và ông Phan Thanh Hải không những đã bị chính phủ Hoa Kỳ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích mạnh mẽ, mà còn bị Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án.

Năm 2011 bà Tạ PhongTần cũng đã cùng 7 nhà đấu tranh dân chủ khác được tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) trao tặng giải thưởng nhân quyền Hellman Hammmett. (TN)
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Voi Bà Trưng cưỡi đi 'diễu binh' thời XHCN là 'thùng rác'
Wednesday, April 29, 2015 5:57:48 PM

SÀI GÒN (NV) .- Hai con voi giả để chị em Hai Bà Trưng cưỡi trong dịp nhà cầm quyền Việt Nam tổ chức “diễu binh
mừng chiến thắng 30-4” tại Sài Gòn đang làm giới sử dụng mạng xã hội bình luận rôm rả.

Image
Voi Bà Trưng cưỡi trong cuộc tập dượt “diễu binh” 30-4 “mừng chiến thắng” của CSVN là “thùng rác” có 4 bánh xe. (Hình: Facebook).

Tấm hình được phổ biến khá rộng rãi trên các mạng xã hội và Facebook mấy ngày nay trong số các hình chụp cảnh diễn tập. Không rõ là bà Trưng Trắc hay bà Trưng Nhị cưỡi trên con voi giả trong tấm hình này. Chỉ thấy cái đầu và cái vòi là giống đầu và ngà voi nhưng nhiều phần là giấy bồi hay giấy nhựa phết trên một cái khung gì đó. Phần còn lại, bốn chân voi không thấy, đúng ra 4 chân voi là 4 bánh xe. Thân voi thì cũng không thấy còn Bà Trưng ngồi trên cái ghế gần phía đuôi.

Nói tóm lại, voi bà Trưng cưỡi tham dự “diễu binh mừng chiến thắng 30-4” là con voi giả từ đầu tới chân. Có người tố cáo rằng con voi giả đưa Bà Trưng đi “diễu binh” là cái thùng rác của đội quân thu gom rác trong thành phố.

“Cái thùng rác này chắc made in China!”, một người bình luận.

“Bánh xe made in China chắc luôn”. Một người khác tên Tuan Phung viết.

“Phá hết rừng, thì về chặt cây ở Hà Nội. Voi giết hết rồi, giờ dùng voi bằng thùng rác. Bôi bác hết chỗ nói. Chẳng biết đây là sáng kiến của thằng mẹ rượt nào.” Một người bình luận trên Facebook.

“Kỷ lục thế giới”. Facebooker tên Vũ Xuân Phong viết.

“Là con người phải biết đúng sai, chẳng hiểu bọn công an có óc không hay trong hộp sọ toàn bã đậu? Chúng làm theo lệnh một cách ngu xuẩn và bất nhân.” Facebooker tên Van Son viết.

“Hồi trước 2 Bà dùng voi thật đâu có thắng được Mã Viện. Nếu 2 Bà dùng voi giả như bây giờ thì may ra Mã Viện lăn ra chết vì cười.” Một người bút danh Nam-Ky Nguyen bình luận.

“Cỡi voi thế nầy thì làm sao quýnh giặc ...đúng là con cháu trọng Lú”. Giac Huynh viết.

Người ta không rõ cuộc “diễu binh” nói trên tốn kém bao nhiêu ngàn tỉ đồng vì không thấy nêu ra con số khi “Ban tổ chức cấp quốc gia kỷ niệm các ngày lễ lớn” mở “họp báo quốc tế” ở Sài Gòn ngày 13 tháng 4, 2015 loan báo về “hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước”.

Theo sự loan báo, khoảng 6,000 người gồm đủ mọi thành phần được huy động tập dượt cho buổi “mít-tinh, diễu binh, diễn hành” ngày 30 tháng 4 từ quân đội cho đến công an, sinh viên học sinh và các đoàn thể ngoại vi của đảng CSVN. Địa điểm là trục đường Lê Duẩn, tức đường Thống Nhất cũ, phía trước dinh Độc lập và Nhà Thờ Đức Bà tại Sài Gòn.

Những ngày qua, có rất nhiều lời kêu ca vì nạn cấm đường kẹt xe gây ra bởi các cuộc tập dượt diễn hành liên tục rất nhiều tuyến đường quanh địa điểm tổ chức lễ.

Cứ mỗi năm đến dịp 30-4, nhà cầm quyền CSVN cho guồng máy tuyên truyền đăng tải những bài viết ca ngợi chiến thắng, bôi bác quân dân miền Nam, tiếp tục khoét sâu thêm mãi hố chia rẽ lòng người. Luật hình sự CSVN điều 87 trừng phạt kẻ nào “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc...” thì bị phạt tù nhẹ từ 2 năm, nặng đến 15 năm tù.

Ngồi trong cuộc họp báo với một số quan chức khác, ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn Hóa- Thế Thao- Du Lịch CSVN nói rằng “Tinh thần của chính phủ là tổ chức trang trọng nhưng tiết kiệm”. Có thể vì chủ trương như thế nên Bà Trưng ngồi trên thùng rác tham dự “diễu binh, diễn hành” mừng chiến thắng.

Tin cập nhật: Trong cuộc 'diễu binh mừng chiến thắng' vào sáng 30 tháng Tư hai con voi giả này đã không xuất hiện, mà theo dư luận là bởi bị dân tình 'chửi' trong suốt mấy ngày qua. (TN)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Đảng CSVN họp chuẩn bị nhân sự, quyết ôm chặt quyền lực
Monday, May 04, 2015 6:31:34 PM

HÀ NỘI (NV) - Trung Ương Đảng CSVN họp hội nghị lần thứ 11 đưa ra các tiêu chuẩn để “giới thiệu nhân sự”
vào các chức vụ chủ chốt của guồng máy đảng và nhà nước cho nhiệm kỳ kế tiếp, sẽ bầu bán đầu năm tới.

Image
Mô hình phi trường Long Thành, dự án tốn kém đến hơn 15 tỷ đô la chưa biết lấy tiền ở đâu, bất ngờ được đưa vào chương trình nghị sự
của hội nghị lần này của Đảng CSVN. (Hình: VTC News)



“Công tác nhân sự” là vấn đề cốt lõi của mỗi nhiệm kỳ 5 năm của Đảng CSVN. Trên nguyên tắc, đây là cuộc họp theo thông lệ của Trung Ương Đảng CSVN tổ chức bề ngoài thì có vẻ công bằng, dân chủ, nhưng những tin tức bị xì ra về những đấu đá phe nhóm hầu tranh ghế, nắm quyền trong nội bộ thượng tầng của chế độ, luôn luôn thấy vào dịp này.

Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư Đảng CSVN đọc bài diễn văn khai mạc khóa họp kéo dài 4 ngày từ Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015 nhấn mạnh đến tiêu chuẩn lựa chọn những người lãnh đạo của đảng và nhà nước tương lai vẫn phải bám chặt lấy “đường lối, nhiệm vụ chính trị của đảng” là quyết ôm chặt lấy quyền lực để “xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.”

Khi nhà cầm quyền CSVN chuẩn bị sửa bản hiến pháp rồi thông qua vào cuối năm 2013, hàng chục ngàn người qua một số tổ chức quần chúng đã ký tên trên các bản kiến nghị thúc giục bỏ Điều 4 Hiến Pháp vốn dành độc quyền cai trị cho Đảng CSVN, cũng như trả lại quyền tư hữu cho nhân dân. Các đề nghị này đã bị lờ đi.

Bài diễn văn của ông Nguyễn Phú Trọng nêu ra 4 vấn đề chính được đưa ra thảo luận trong kỳ họp trung ương đảng lần này là “Phương hướng công tác nhân sự”; “Số lượng và phân bổ đại biểu dự đại hội đảng lần thứ 12” dự trù vào đầu năm 2016; “Mô hình tổ chức chính quyền địa phương”; và cuối cùng, đáng ngạc nhiên là bàn về “Dự án phi trường Long Thành.”

Ông Trọng đưa ra các “tiêu chuẩn ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương, Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư trong thời điểm hiện nay” là “phải có bản lĩnh chính trị thật vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối của đảng, Hiến Pháp của nhà nước và lợi ích của dân tộc; có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, gương mẫu, không tham nhũng, cơ hội, tham vọng quyền lực, có ý thức giữ gìn và bảo vệ sự đoàn kết thống nhất trong đảng, được quần chúng thực sự tin yêu.”

Lời ông Nguyễn Phú Trọng trong bài diễn văn khai mạc phiên họp trung ương Đảng CSVN được một người bình luận trên mạng là “theo tiêu chí kể trên, không tìm được ai cả.”

Nhiều người khác bầy tỏ sự phẫn nộ về chủ trương bám chặt lấy quyền lực để tiếp tục vơ vét tiền bạc tài sản đất nước vào tay một thiểu số đảng viên Đảng CSVN, bất chấp sự khốn khó của đại đa số quần chúng và quyền lợi tối thượng của quốc gia dân tộc.

Một bản phúc trình về tham nhũng tại Việt Nam gần đây được Liên Hiệp Quốc phối hợp với nhà cầm quyền CSVN tổ chức khảo sát cho thấy tham nhũng vẫn tràn lan từ trên xuống dưới trong guồng máy công quyền. Bản phúc trình hàng năm của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế cũng nói những điều không kém tệ hại.

Điều gây ngạc nhiên cho những ai quan tâm đến tình hình thời sự Việt Nam là bài diễn văn của ông Nguyễn Phú Trọng lại coi chuyện đầu tư xây dựng phi trường Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai là một trong những điều quan trọng ngang với vấn đề nhân sự của đảng và “mô hình tổ chức chính quyền địa phương.”

Một số chuyên gia đã vạch ra các điều phi lý khi nhất quyết thực hiện dự án phi trường quốc tế Long Thành, tốn kém đến hơn 15 tỷ đô la chưa biết lấy tiền ở đâu. Trong khi đã có phi trường Tân Sơn Nhất và chỉ cần nới rộng phi trường Tân Sơn Nhất bằng cách lấy sân gôn nằm bên cạnh hiện đang do quân đội CSVN quản lý, nếu muốn mở rộng thêm, vừa đỡ tốn kém, vừa không phải đuổi hàng chục ngàn người đang sinh sống ở Long Thành đi chỗ khác.

Một bài viết hôm Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015 của báo Nhật Japan Times nói rằng phi trường Tân Sơn Nhất không thể mở rộng được vì cái sân gôn là cái chỗ để nhóm tướng lãnh quân đội có chỗ chấm mút tiền bạc. Nguồn lợi từ cái sân gôn “được để ngoài sổ sách.” Tham vọng xây dựng phi trường Long Thành để cạnh tranh với phi trường quốc tế Singapore khai thác dịch vụ trung chuyển hàng không là điều không tưởng, theo giới chuyên viên nhận định.

Tại Việt Nam, đám quan chức chế độ lâu nay có châm ngôn được mọi người biết đến là “tư duy nhiệm kỳ.” Điều này được hiểu khi còn tại chức, các quan chức chế độ cố gắng vơ vét càng nhiều càng tốt. Mất chức rồi hoặc nghỉ hưu thì không còn cơ hội.

Cuộc khảo sát 95 quốc gia trên thế giới của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế (Transparency International) về nạn tham nhũng năm 2013 cho biết 30% người dân Việt Nam đã phải hối lộ viên chức nhà nước mỗi khi đến “cửa công.” Có 55% số người được phỏng vấn cho rằng tham nhũng tăng lên. Trong khi đó, 38% người được phỏng vấn tin rằng các nỗ lực của nhà cầm quyền CSVN nhằm chống tham nhũng là không có hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Doan, phó chủ tịch nước CSVN từng than rằng quan chức của chế độ khắp nơi “mỗi ngày người ta ăn từng tí của dân, không từ một cái gì” trong một cuộc họp của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội CSVN ngày 11 tháng 9, 2013 nhân dịp cơ quan này, “Cho ý kiến về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012.”

Gần chục năm trước, khi được đôn lên làm thủ tướng, ông Nguyễn Tấn Dũng từng nói trên truyền hình rằng nếu không chống được tham nhũng ông ấy từ chức. Đến nay ông Dũng còn đang hy vọng leo lên ghế tổng bí thư Đảng CSVN tại đại hội đảng vào tháng 1 năm tới, dù tham nhũng ngày một kinh hoàng.

Cuộc họp 4 ngày của trung ương Đảng CSVN chuẩn bị cho chuyện bầu bán, cắt đặt người vào trung ương đảng và các chức sắc chóp bu đảng và guồng máy cầm quyền nhà nước ở trung ương không có dấu hiệu gì như ông Nguyễn Phú Trọng tuyên truyền “xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh...” (TN)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Mỹ đòi Việt Nam trả tự do cho Tạ Phong Tần ngay lập tức
Tuesday, May 05, 2015 2:06:59 PM

HÀ NỘI (NV) - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa đưa bà Tạ Phong Tần, một blogger Việt Nam 46 tuổi,
vào danh sách những nhà báo cần được phóng thích ngay lập tức.

Nhân ngày Tự Do Báo Chí thế giới (3 tháng 5), Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mở một chiến dịch mang tên “Trả Tự Do Cho Báo Chí”
kèm theo đó là danh sách những nhà báo đang bị cầm giữ một cách sai trái trên toàn thế giới.

Image
Từ phải, bà Tạ Phong Tần (Blogger Công Lý và Sự Thật), ông Nguyễn Văn Hải (Blogger Ðiếu Cày) và ông Phan Thanh Hải (Blogger Anh Ba Saigon),
ba thành viên sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, cùng bị phạt tù vì “tuyên truyền chống nhà nước.” (Hình: Internet)


Trong thông cáo phát hành ngày 5 tháng 5, ông John Kerry, ngoại trưởng Hoa Kỳ, nhấn mạnh, Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho những nhà báo đó và toàn bộ những nhà báo khác đang bị cầm tù vì đã làm đúng chức trách của họ.

Bà Tạ Phong Tần vốn là một sĩ quan an ninh của công an Việt Nam. Khoảng đầu thập niên 2000, bà bỏ ngành, bỏ Ðảng CSVN và bắt đầu viết những bài chỉ trích chính quyền CSVN, kêu đòi tự do, dân chủ cho Việt Nam.

Trang blog “Công Lý và Sự Thật” của bà Tần được xem là nơi có những bài viết chỉ trích chính quyền sắc sảo và mạnh mẽ hiếm có. Cũng vì vậy, bà Tần thường xuyên bị sách nhiễu, hành hung, có những lúc không thể tìm được chỗ trọ tại Sài Gòn.

Bà Tần cũng bị từ chối cho tập sự hành nghề luật sư dù hội đủ các điều kiện tối thiểu (có cử nhân Luật và học xong khóa đào tạo nghệ luật sư của Học Viện Tư Pháp). Tháng 9 năm 2011, bà Tần bị bắt giữ với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

Tháng 9 năm 2012, Tòa án thành phố Sài Gòn đã từng đưa ba blogger là những thành viên sáng lập của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, gồm: ông Nguyễn Văn Hải (Blogger Ðiếu Cày), bà Tạ Phong Tần (Blogger Công lý và sự thật), ông Phan Thanh Hải (Blogger Anh Ba Saigon), ra xử sơ thẩm vì “tuyên truyền chống nhà nước.”

Sau phiên xử sơ thẩm, ông Nguyễn Văn Hải bị phạt 12 năm tù, bà Tạ Phong Tần bị phạt 10 năm tù. Ông Phan Thanh Hải bị phạt 4 năm tù.

Ðến cuối tháng 12 năm 2012, Tòa án Tối Cao đã đưa ba thành viên của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do ra xử phúc thẩm. Sau phiên phúc thẩm, chỉ có ông Phan Thanh Hải được giảm một năm tù. Hai blogger còn lại không được giảm án do không chịu nhận tội.

Lúc Tòa án Tối cao đưa ba blogger này ra xử phúc thẩm, hàng trăm blogger đã kéo đến trụ sở của Tòa phúc thẩm Tòa án Tối cao ở Sài Gòn để phản đối vụ xử và bản án.

Hồi tháng 9 năm 2013, ông Phan Thanh Hải được trả tự do trước thời hạn 1 tháng 17 ngày. Tuy việc trả tự do diễn ra vào dịp Quốc Khánh của Việt Nam nhưng ông Phan Thanh Hải không được “đặc xá” như nhiều phạm nhân khác. Việc “giảm án” là vì dựa trên kết quả cải tạo trong tù.”

Do áp lực của cộng đồng quốc tế, đến tháng 10 năm 2014, tới lượt ông Nguyễn Văn Hải được phóng thích sớm khoảng 8 năm so với bản án. Ông Hải bị áp giải từ trại giam ra phi trường để đến Hoa Kỳ.

Trong vụ “tuyên truyền chống chế độ” liên quan tới Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, chỉ còn bà Tạ Phong Tần vẫn đang bị cầm giữ.

Suốt từ năm 2011 đến nay, bà Tạ Phong Tần là một trong những tù chính trị tại Việt Nam được chính quyền nhiều quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế yêu cầu Việt Nam trả tự do.

Vào ngày 30 tháng 7 năm 2012, bà Ðặng Thị Kim Liêng, mẹ bà Tần đã tự thiêu trước trụ sở chính quyền tỉnh Bạc Liêu để đòi tự do cho con gái của mình. (G.Ð)
buikiem
Posts: 504
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Hội An: Chi cục trưởng thi hành án đòi hối lộ tiền tỷ
Thursday, May 07, 2015 5:30:31 PM

QUẢNG NAM (NV) - Chi cục trưởng thi hành án thành phố Hội An đã nhiều lần tiếp xúc đòi người bị thi hành án phải đưa hối lộ tiền tỷ
để kéo dài thời gian thực hiện.

Image
Khách sạn River Beach Resort, tài sản được thế chấp. (Hình: Người Lao Ðộng)

Tờ Tuổi Trẻ dẫn tin cho hay, ngày 7 tháng 5, cơ quan điều tra Viện Kiểm Sát Tối Cao đã tống đạt kết luận điều tra vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Chi Cục Thi Hành Án Dân Sự (THADS) thành phố Hội An, đề nghị truy tố ông Phạm Văn Tuấn (52 tuổi), chi cục trưởng THADS Hội An về tội danh trên.

Theo kết luận điều tra, ông Tuấn là chấp hành viên, chi cục trưởng THADS Hội An, là người trực tiếp tổ chức thi hành án của tòa án thành phố Hội An. Nội dung thi hành án là công ty Tân Ðông An phải trả cho BIDV Bank, chi nhánh Quảng Nam số tiền nợ hơn 98.5 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là khách sạn River Beach Resort gồm giấy sở hữu đất và mọi thứ gắn liền cho hoạt động kinh doanh khách sạn.

Trong quá trình tổ chức thi hành án, ông Tuấn đã nhiều lần tiếp xúc gặp ông Nguyễn Lam Huy, giám đốc công ty Tân Ðông An, người bị thi hành án và đòi ông này phải đưa cho mình mỗi tháng vài chục triệu đồng để kéo dài thời gian thi hành án.

Ông Huy đã đồng ý và thực hiện theo yêu cầu của ông Tuấn. Chưa chịu dừng lại, ông Tuấn còn tiếp tục đòi ông Huy phải đưa 1 tỷ đồng để “tác động với BIDV Quảng Nam nhằm cơ cấu nợ cho công ty Tân Ðông An.”

Thấy không kham nổi, ông Huy đã làm đơn tố cáo gởi ông Tuấn đến cơ quan công an. Qua điều tra làm rõ từ tháng 10, 2013 đến tháng 5, 2014, ông Huy và nhân viên của mình đã nhiều lần đưa tiền hoặc chuyển khoản trực tiếp cho ông Tuấn với số tiền 216 triệu đồng. Trong số này, có 40 triệu đồng chuyển qua tài khoản mà ông Tuấn đã phải thừa nhận. (Tr.N)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Việt Nam cũng đang xây đảo nhân tạo tại Trường Sa
Friday, May 08, 2015 4:50:00 PM

WASHINGTON (NV) .- Việt Nam cũng làm hai đảo nhân tạo tại khu vực quần đảo Trường Sa,
tuy nhiên tầm vóc rất nhỏ cũng như thời gian thực hiện chậm chạp, khác xa quy mô và làm gấp rút như Trung Quốc.

Image
Hình chụp từ vệ tinh bãi đá ngầm quanh đảo Sơn Ca được bồi đắp. (Hình: CSIS
)



Theo các tài liệu của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế tại Washington DC, những hình ảnh họ ghi nhận được cho thấy ít lâu nay Việt Nam cũng đang bồi đắp thêm ở đảo Sơn Ca (tên quốc tế là Sand Cay) và đảo Đá Tây (tên quốc tế là West London Reef) tại khu vực quần đảo Trường Sa.

Hình ảnh ghi nhận hồi năm 2010 khác với hình ảnh họ ghi nhận được ngày 30/4/2015 thấy rằng một số tòa nhà đã được xây dựng thêm tại hai đảo vừa kể.

Hãng tin Reuters đưa tin này thuật lời bà Mira Rapp-Hooper của Trung Tâm Nguyên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế cho hay diện tích mà phía Việt Nam bồi đắp tại đảo Đá Tây nói trên khoảng khoảng 65,000 mét vuông và khoảng 21,000 mét vuông tại đảo Sơn Ca. Bà cho biết các việc bồi đắp này của Việt Nam gồm cả cơ sở quân sự tiến hành trước khi Trung Quốc mở chiến dịch bồi đắp quy mô tại 7 bãi đá ngầm từ hồi đầu năm nay.

“Tại một vị trí, họ đã xây dựng những khu mới mà trước đây vốn nằm dưới mặt nước. Trong khi tại một vị trí khác, họ đã bồi đắp (hút cá đá lòng biển) để nới rộng thêm diện tích đã có của đảo.” Bà Rapp-Hooper nói.


Image
Một góc đảo Sơn Ca trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam có tháp hải đăng. (Hình: Internet)

Thật ra từ cuối năm ngoái, khi tham dự một cuộc họp ở Quốc hội, ông Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc Phòng CSVN, từng cho báo chí hay là Việt Nam cũng có “cải tạo” tại một số đảo tại Trường Sa khi có tin cáo buộc, chứ không riêng gì Bắc Kinh. Lúc đó, ông không tiết lộ chi tiết cho biết phía Việt Nam đã làm những gì và tại đâu.

Trong khi đó, 7 bãi đá ngầm được Trung Quốc biến thành 7 đảo nhân tạo mà tin tức gần đây cho biết gồm cả phi trường cỡ lớn, cảng biển và các cơ sở, doanh trại rộng lớn. Đó là đá Chữ Thập (Fierry Cross Reef), Châu Viên (Cuarteron Reef), Gạc Ma (Johnson Souht Reef), Tư Nghĩa (Hughes Reef), Vành Khăn (Mischief Reef), đá Ga Ven (Gaven Reef), Đá Xu Bi - Subi Reef). Trong đó, riêng diện tích bồi đắp tại bãi đá Chữ Thập đã lên tới 900,000 mét vuông.

Một số tướng lãnh cao cấp Hoa Kỳ những ngày gần đây đã báo động, khi các căn cứ quân sự qui mô của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo tại khu vực Trường Sa đã hoàn tất, Bắc Kinh có thể tiến đến thiết lập Vùng Nhận Dạng Phòng Không (ADIZ) trên Biển Đông. Nếu việc này xảy đến sẽ gây xáo trộn về an ninh hàng hải ở khu vực.

Hôm Thứ Sáu 8/5/2015, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN ông Lê Hải Bình cáo buộc Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam tại khu vực Trường Sa khi ồ ạt “bồi đắp lấn biển quy mô” tại các bãi đá ngầm họ cướp của Việt Nam từ năm 1988 đến nay.
Image
Đảo Đá Tây của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa. (Hình: Internet)



“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.” Phát Ngôn viên Bộ Ngoại Gia nói trong cuộc họp báo. “Những hoạt động tôn tạo, mở rộng đảo, đá mà Trung Quốc đang tiến hành đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, gây lo ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế, trong đó có ASEAN.”

Dịp này, ông cho hay đại diện Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc “đã có công hàm gửi phái đoàn thường trực tất cả các nước tại Liên Hiệp Quốc bác bỏ những quan điểm của phía Trung Quốc” khi đại diện Bắc Kinh gần đây đã gửi công hàm đến phái đoàn thường trực các nước tại Liên hợp quốc, trong đó khẳng định “chủ quyền và các yêu sách liên quan” của Trung Quốc ở Biển Đông và cho rằng các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại các đảo và bãi ở Biển Đông là “hợp pháp, chính đáng và đúng đắn.”

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng từng tố cáo cả Việt Nam cũng như Philippines đều có các hành động bồi đắp lấn biển như Trung Quốc đã từ lâu và đòi các nước này chấm dứt “xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc”.

Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố 90% toàn khu vực Biển Đông nằm trong 9 vạch hình “Lưỡi Bò” là thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Nhiều khu vực thậm chí lấn sâu vào các vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác, đặc biệt là Việt Nam và Philippines. (TN)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Trung Quốc đã bồi đắp 800 héc ta ở Biển Đông
Sunday, May 10, 2015 1:19:44 PM

WASHINGTON 10-5 (NV) .- Từ đầu năm 2014 đến nay, diện tích các bãi đá, các đảo mà Trung Quốc bồi đắp tại Biển Đông lên tới 800 héc ta.
Khoảng 600/800 héc ta này được bồi đắp trong bốn tháng đầu năm 2015.

Image
Trung Quốc cướp bãi Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam rồi bồi đắp thành đảo nhân tạo, xây dựng phi trường.
Nay tuyên bố sẽ lập vùng cầm bay ADIZ. (Hình: CSIS)

Đó là một trong những thông tin được nêu tại Báo cáo thường niên về tình hình quân sự của Trung Quốc do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố.

Theo báo cáo vừa kể thì việc bồi đắp của Trung Quốc tập trung vào bốn khu vực trong quần đảo Trường Sa và về cơ bản đã hoàn tất. Nay, Trung Quốc đang tiến hành xây dựng tại những khu vực đã được bồi đắp, với ít nhất là một phi đạo, đồng thời thiết lập hệ thống giám sát, hệ thống thông tin. Nạo vét luồng lạch để các chiến hạm có thể dễ dàng ra vào quần đảo Trường Sa.

Những thông tin vừa nêu trong báo cáo vừa kể cho thấy, cảnh báo của nhiều quốc gia, chuyên gia an ninh – quốc phòng về việc bồi đắp các bãi đá thành đảo nhân tạo, mở rộng các đảo hiện hữu, biến chúng thành một chuỗi căn cứ quân sự nhằm khống chế toàn bộ biển Đông là hoàn toàn chính xác.

Ngay sau khi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố Báo cáo thường niên về tình hình quân sự của Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng phản bác với lý do, Báo cáo thường niên về tình hình quân sự của Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ là thiếu cơ sở, cố ý bóp méo sự thật nhằm biến Trung Quốc trở thành một mối đe dọa.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố một cách chung chung rằng, việc Trung Quốc gia tăng khả năng quân sự là nhằm “giữ gìn an ninh chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và sự phát triển hòa bình của Trung Quốc”.

Dạo gần đây, những viên chức đại diện chính quyền Trung Quốc đưa ra rất nhiều tuyên bố nhằm trấn an cộng đồng quốc tế về các hành động bất thường, bất chấp luật pháp quốc tế của mình tại biển Đông và thường thì ngay sau đó, các viên chức này đột nhiên... đổi giọng.

Chẳng hạn hôm 1 tháng 5-2015, ông Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, ngỏ “lời mời” Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế sử dụng các căn cứ quân sự mà Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa, khi có nhu cầu tìm kiếm - cứu nạn.

Song song với lời mời này, ông Lợi giải thích thêm, việc Trung Quốc bồi đắp hàng loạt bãi đá tại biển Đông thành đảo nhân tạo và biến các đảo nhân tạo này thành một chuỗi căn cứ quân sự là nhằm “cải thiện chất lượng các dịch vụ công cộng tại biển Đông như dự báo khí tượng, nghiên cứu hải dương, tìm kiếm – cứu nạn”, góp phần “thực thi các nghĩa vụ quốc tế về an ninh tại hải phận quốc tế”.

Đến ngày 2 tháng 5, ông Jeff Rathke, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tuyên bố, Hoa Kỳ không quan tâm đến “lời mời” của Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói thêm, ngay cả khi các cơ sở được xây dựng trên các hòn đảo nhân tạo chỉ được sử dụng cho các mục đích dân sự và nhân đạo thì việc đơn phương bồi đắp các bãi đá đang còn tranh chấp về chủ quyền vẫn nguy hại cho hòa bình và ổn định trong vùng.

Ông nói nếu thật sự muốn làm giảm căng thẳng, Trung Quốc nên ngưng việc bồi đắp, mở rộng các bãi đá. Muốn hợp tác cứu nạn, Trung Quốc nên làm việc với những cơ chế đa phương hiện có như cơ chế của ASEAN.

Bởi tuyên bố thẳng thừng của Hoa Kỳ, ngày 7 tháng 5, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc huỵch toẹt, Trung Quốc “có quyền lập ADIZ tại biển Đông”.

ADIZ là cách gọi tắt cụm từ Air Defense Identification Zone - vùng nhận dạng phòng không. ADIZ do mỗi quốc gia tự xác lập dựa trên các qui định của công đồng quốc tế. ADIZ không phải là không phận mà là vùng trời liên quan đến an ninh – quốc phòng của một quốc gia. Do vậy, tất cả các phi cơ dân sự qua lại ADIZ phải thông báo trước, phải theo hành lang bay được qui định, phải giữ liên lạc và thực hiện tất cả các mệnh lệnh của quốc gia kiểm soát ADIZ. Các phi cơ dân sự có thể bị trừng phạt bằng nhiều biện pháp khác nhau nếu không tuân thủ những yêu cầu vừa kể.

Theo nhiều chuyên gia an ninh - quốc phòng, trước đây, Trung Quốc chỉ có thể điều động các chiến hạm để xâm nhập biển Đông. Nay, chuỗi đảo nhân tạo tại biển Đông sẽ giúp Không quân Trung Quốc khống chế phía trên biển Đông. Nếu Trung Quốc thiết lập ADIZ tại biển Đông và gia tăng các cuộc tuần tra cả trên biển lẫn trên không, các quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại biển Đông sẽ bị đẩy khỏi khu vực này vì đường tiếp liệu cho các hòn đảo mà họ kiểm soát bị cắt. (G.Đ)
trinhham
Posts: 133
Joined: Mon Dec 10, 2012 2:07 am
Contact:

Post by trinhham »

Cho vay, thiệt hại 160 tỷ đồng, giám đốc Eximbank Sài Gòn bị bắt
Tuesday, May 12, 2015 4:22:30 PM


SÀI GÒN (NV) - Duyệt cho một công ty vay vốn mà không có tài sản bảo đảm thế chấp nhằm hưởng lợi cá nhân,
giám đốc ngân hàng Eximbank Sài Gòn cùng thuộc cấp đã bị bắt vì gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Theo Tiền Phong, ngày 11 tháng 5, cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công An đã khởi tố, khám xét, bắt giam hai người nguyên là cán bộ ngân hàng TMCP
xuất nhập khẩu Việt Nam chi nhánh Sài Gòn (Eximbank Sài Gòn) về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.”

Image
Eximbank là một trong những ngân hàng lớn của Việt Nam. (Hình: Tiền Phong)



Hai bị can bị là bà Huỳnh Thị Trinh (43 tuổi), ngụ quận Tân Bình, thành phố Sài Gòn, giám đốc Eximbank Sài Gòn và ông Phạm Duy Hiển (34 tuổi), phó trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp, Eximbank Sài Gòn.

Vào năm 2012, công ty Gia Phát Thành vay tiền Eximbank Sài Gòn để hoạt động. Ông Phạm Duy Hiển đã xem xét cho vay vốn, trình hồ sơ lên cho bà Huỳnh Thị Trinh ký. Từ đó, bà Trinh đã ký kết hợp đồng tín dụng cấp hạn mức cho vay không có tài sản bảo đảm là 150 tỷ đồng với công ty Gia Phát Thành.

Theo điều tra bước đầu, khi thẩm định hồ sơ này, ông Hiển không đánh giá đúng năng lực hoạt động, năng lực tài chính của công ty, chấp nhận báo cáo tài chính chưa được kiểm toán, không kiểm tra, kiểm soát hàng lưu kho, không kiểm tra thủ tục hải quan khi nhập hàng.

Sau đó, bà Trinh chấp nhận hồ sơ do ông Hiển trình lên, ký giải ngân cho vay để hưởng tiền “quà biếu.” Tổng thiệt hại của Eximbank Sài Gòn trong thương vụ này bao gồm cả gốc và lãi lên đến 160 tỷ đồng. (Tr.N)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Mỹ muốn tuần tra các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa
Wednesday, May 13, 2015 5:08:43 PM

WASHINGTON (NV) .- Bộ Quốc Phòng Mỹ tính gửi máy bay và chiến hạm tuần tra Biển Đông bao gồm cả các đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây dựng tại Trường Sa, hành động làm cho Bắc Kinh tức giận.

Image
Xe lội nước của TQLC Mỹ từ tàu chiến đang bơi vào bờ trong cuộc tập trận với các đơn vị của Phi Luật Tân ngày 21/4/2015 vừa qua gần với
vùng biển mà Philipines đang tranh chấp với Trung Quốc tại Scarborough Shoal. (Hình: TED ALJIBE/AFP/Getty Images)

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Ash Carter yêu cầu các cơ quan trực thuộc nghiên cứu các giải pháp gồm cả các chuyến bay quan sát cũng như gửi các chiến hạm đến bên trong phạm vi 12 hải lý của các bãi đá ngầm ở khu vực quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đang xây dựng thành các đảo nhân tạo.

Nơi đây đang là khu vực tranh chấp chủ quyền của nhiều nước gồm Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia và Brunei.

Nếu hành động này xảy ra, tức là Hoa Kỳ thách đố tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Trường Sa trong khi Trung Quốc vẫn cương quyết bảo vệ lập trường, hệ quả sẽ gia tăng căng thẳng đối với hòa bình và an ninh tại khu vực Biển Đông.

Theo Công ước Quốc tế về Luật Biển, 12 hải lý hay khoảng 22.2 km tính từ đường cơ sở bờ biển là lãnh hải của nước liên quan. Vùng biển này thuộc chủ quyền của một nước dù các tàu nước khác (bất kể là tàu quân sự hay dân sự) được cho phép có thể đi qua. Chủ quyền thuộc nước sở tại gồm cả vùng trời bên trên mặt nước.

Chỉ có Hoa Kỳ đủ sức mạnh thách đố Trung Quốc. Dù quyền lợi quốc gia bị xâm phạm, các nước tranh chấp ở khu vực quá nhỏ, quá yếu so với Trung Quốc nên chỉ lên tiếng phản đối suông. Mạnh nhất chỉ có Philippines đưa Trung Quốc ra kiện ở tòa án quốc tế mà hậu quả chưa biết ra sao, Bắc Kinh đã bắn tiếng sẽ bất chấp phán quyết.

“Chúng tôi đang tính toán xem làm thế nào chứng minh sự tự do di chuyển ở khu vực quan yếu cho thương mại quốc tế”. Một viên chức chính phủ Hoa Kỳ giấu tên phát biểu qua sự tường thuật của hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Tư 13/5/2015. Ông cho hay thêm rằng các giải pháp phải được Tòa Bạch Ốc chấp thuận.

Theo sự ước tính của Hoa Kỳ, Trung Quốc đã bồi đắp các bãi đá ngầm thành 7 đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa tổng cộng diện tích đến 2,000 mẫu hay 800 hecta. Những không ảnh nhìn thấy từ năm ngoái chỉ khoảng 500 mẫu.

Tháng trước, các không ảnh do Tổ chức thông tin quốc phòng Jane's Defense đưa ra cho thấy một trong những đảo nhân tạo đó đang xây dựng một phi đạo dài tới 3,000 mét, tức đủ dài cho tất cả các loại máy bay quân sự lớn nhất có thể đáp xuống. Trung quốc có thể làm phi trường tại 3 đảo nhân tạo không kể các cảng biển phục vụ hải quân của họ.

Khi thấy có tin như trên, Bắc Kinh lập tức bầy tỏ sự tức giận và cáo buộc cách ứng xử của Hoa Kỳ là “liều lĩnh và khiêu khích” đối với sự duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực.

“Chúng tôi vô cùng quan tâm đến những phát biểu liên quan đến phía Hoa Kỳ.” Bà Hua Chunying (Hoa Xuân Oánh) phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói trong cuộc họp báo thường lệ ở Bắc Kinh. “Tự do qua lại không có nghĩa là các chiến hạm hay phi cơ của nước khác lại ngang nhiên vào vùng biển chủ quyền hay không phận của nước khác”.

Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei chỉ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ một phần trên Biển Đông trong khi Trung Quốc tuyên bố hơn 80% là “ao nhà” của mình. Khi Bắc Kinh hoàn tất các dự án xây dựng cảng biển, phi trường, doanh trại trên các đảo nhân tạo, Hoa Kỳ và nhiều nước đều quan tâm tới việc Trung Quốc có thể tiến đến thiết lập “vùng nhận diện phòng không” trên Biển Đông như họ đã làm tại vùng biển Hoa Đông.

Cho tới nay, Hoa Kỳ chưa có hành động nào cho tàu chiến hay phi cơ quan sát bay bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng và tuyên bố chủ quyền. Lý do là muốn tránh leo thang căng thẳng, theo tờ Wall Street Journal.

Bà Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh là “nước liên quan” nên “kềm chế, đừng đưa ra các hành động liều lĩnh và khiêu khích.” Cuối tuần này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ bay đi Bắc Kinh để gặp các lãnh tụ Trung Quốc.

Với các diễn tiến đang xảy ra, vấn đề Biển Đông chắc sẽ là đề tài nóng được hai bên thảo luận, dù bề ngoài, tin tức cho hay chuyến đi của ông Kerry nhằm chuẩn bị cho cuộc đối thoại hàng năm về chiến lược và kinh tế giữa hai nước dự trù diễn ra ở Washington DC trong Tháng Sáu. Còn chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng dự trù đến Mỹ vào Tháng 9.

Giới quan sát thời sự quốc tế thấy rằng hiện đang có sự đối đầu chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh hơn là sự hợp tác thân hữu mà người ta phỏng đoán được bày tỏ trong các phiên họp. (TN)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Trung Quốc tiếp tục kéo giàn khoan 981 vào biển Ðông
Thursday, May 14, 2015 4:53:47 PM

BẮC KINH (NV) - Cục Hải Sự của Trung Quốc loan báo, giàn khoan HD981 sẽ “tác nghiệp” tại giếng Lăng Thủy cho đến ngày 16 tháng 5, 2015,
cách thành phố Tam Á, thủ phủ của tỉnh Hải Nam khoảng 75 hải lý.

Việt Nam cho biết, giếng Lăng Thủy nằm bên ngoài vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam
tuyên bố, Việt Nam đang theo dõi giàn khoan này và “sẵn sàng ứng phó khi có sự việc xảy ra trên biển.”

Image
Giàn khoan 981 của Trung Quốc. (Hình: Internet)

Người ta đang phỏng đoán, giàn khoan HD981 sẽ được kéo đến đâu sau ngày 16 tháng 5, 2015 (?).

Hồi đầu tháng 5 năm ngoái, Trung Quốc kéo giàn khoan HD981 đến thăm dò và khai thác dầu tại khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Sự kiện này đã làm quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc trở thành căng thẳng chưa từng thấy. Ðồng thời khiến cộng đồng quốc tế cảm thấy bất an và chú ý nhiều hơn đến các hoạt động của Trung Quốc tại biển Ðông.

Bất chấp những lời kêu gọi và khuyến cáo của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc đã neo giàn khoan HD 981 ở khu vực quần đảo Hoàng Sa cho đến giữa tháng 7.

Cũng kể từ đó, sự di chuyển của giàn khoan HD981 thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Hồi đầu năm nay, khi giàn khoan 981 được kéo ra khỏi cảng Tam Á, cả Việt Nam lẫn cộng đồng quốc tế cùng theo dõi xem nó được đưa đến đâu. Ðến giữa tháng 1 thì nó xuất hiện ở vùng biển gần Singapore. Ðầu tháng 3 năm nay, giàn khoan HD981 từng được kéo ngang qua biển Ðông để đến khai thác dầu tại một giếng dầu ở biển Andaman của Miến Ðiện...

Ông Ian Storey, một chuyên gia làm việc tại Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Châu Á, cho rằng, sau ngày 16 tháng 5, 2015, nếu Trung Quốc tiếp tục kéo giàn khoan HD981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thì đó là một “hành động điên rồ.” Tuy nhiên ông Storey nói thêm rằng không thể phủ nhận khả năng này vì thực tế cho thấy, Trung Quốc không màng đến uy tín và vẫn tiếp tục tỏ ra hung hăng trong những vấn đề có liên quan tới tranh chấp chủ quyền tại biển Ðông.

Song song với những tuyên bố đầy thiện chí nhằm trấn an cộng đồng quốc tế về các hành động bất thường, bất chấp luật pháp quốc tế của mình tại biển Ðông, ngay sau đó, các viên chức đại diện chính quyền Trung Quốc thường đột nhiên... đổi giọng.

Chẳng hạn hôm 1 tháng 5, 2015, ông Ngô Thắng Lợi, tư lệnh Hải Quân Trung Quốc, ngỏ “lời mời” Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế sử dụng các căn cứ quân sự mà Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa, khi có nhu cầu tìm kiếm-cứu nạn. Khi đưa ra lời mời này, ông Lợi giải thích thêm, việc Trung Quốc bồi đắp hàng loạt bãi đá tại biển Ðông thành đảo nhân tạo và biến các đảo nhân tạo này thành một chuỗi căn cứ quân sự là nhằm “cải thiện chất lượng các dịch vụ công cộng tại biển Ðông như dự báo khí tượng, nghiên cứu hải dương, tìm kiếm-cứu nạn,” góp phần “thực thi các nghĩa vụ quốc tế về an ninh tại hải phận quốc tế.”

Ðến ngày 2 tháng 5, 2015, ông Jeff Rathke, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, tuyên bố, Hoa Kỳ không quan tâm đến “lời mời” của Trung Quốc và nói thêm, ngay cả khi các cơ sở được xây dựng trên các hòn đảo nhân tạo chỉ được sử dụng cho các mục đích dân sự và nhân đạo thì việc đơn phương bồi đắp các bãi đá đang còn tranh chấp về chủ quyền vẫn nguy hại cho hòa bình và ổn định trong vùng thì ngày 7 tháng 5, 2015, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc huỵch toẹt, Trung Quốc “có quyền lập ADIZ tại biển Ðông.”

ADIZ là cách gọi tắt cụm từ Air Defense Identification Zone - vùng nhận dạng phòng không. ADIZ do mỗi quốc gia tự xác lập dựa trên các qui định của công đồng quốc tế. ADIZ không phải là không phận mà là vùng trời liên quan đến an ninh - quốc phòng của một quốc gia.

Do vậy, tất cả các phi cơ dân sự qua lại ADIZ phải thông báo trước, phải theo hành lang bay được qui định, phải giữ liên lạc và thực hiện tất cả các mệnh lệnh của quốc gia kiểm soát ADIZ. Các phi cơ dân sự có thể bị trừng phạt bằng nhiều biện pháp khác nhau nếu không tuân thủ những yêu cầu vừa kể. (G.Ð)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Sài Gòn: Mặt đường ngàn tỷ lún sụp gây tai nạn
Monday, May 18, 2015 5:11:40 PM

SÀI GÒN (NV) - Tình trạng người đi đường phải thường xuyên đối mặt với tai nạn trên đường Mai Chí Thọ, quận 2, do mặt đường lún sụp nghiêm trọng.

Image
Mặt đường lún nặng, tạo thành rãnh sâu tại nút giao thông
dưới chân cầu vượt Cát Lái. (Hình: Người Lao Động)

Ngày 18 tháng 5, 2015, báo Người Lao Động cho biết, hơn 100 m đường Mai Chí Thọ, đoạn từ nút giao cắt với nhánh dẫn lên cầu vượt Cát Lái và hướng đi cầu Rạch Chiếc, quận 9 bị lún nặng, tạo thành những rãnh sâu hơn 10 cm.

Ông Nguyễn Văn Bình (55 tuổi), ngụ phường 10, quận Gò Vấp, kể lại, “Khoảng 17 giờ ngày 17 tháng 5, tôi đi thăm người thân ở quận 2. Khi quay về đến đoạn chân cầu vượt Cát Lái đã bị ngã do đường lún sâu. Ngay lúc đó một xe container lao tới, may mắn tài xế cho xe tránh kịp nếu không tôi đã bị cán trúng.” Ông Bình cho biết, ông thường xuyên đi qua tuyến đường này và đã trông thấy nhiều trường hợp tương tự.

Sáng 18 tháng 5, có mặt tại đoạn đường này, phóng viên báo Người Lao Động chứng kiến một người đàn ông (khoảng 60 tuổi), chạy xe máy khi đang băng ngang đường để lên cầu vượt Cát Lái bị té ngã ngay trước đầu xe container do đường lún. Tài xế đánh lái kịp thời nên may mắn không cán chết.
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Indonesia đánh chìm 41 tàu đánh cá, có 1 Trung Quốc, 5 Việt Nam
Thursday, May 21, 2015 4:15:49 PM

JAKARTA 21-5 (NV) - Hải quân Indonesia đã đánh chìm hôm Thứ năm 21/5/2015 hàng chục tàu đánh cá nước ngoài bị bắt giữ
mà họ cáo buộc đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển đặc quyền kinh tế của họ.

Image
Một trong số 41 tàu đánh cá ngoại quốc bị Hải quân Indonesia đánh chìm ngày 20/5/2015 tại vùng biển Bitung.
(Hình:Inayah Azmi Atifah/Pacific Press/ Getty Images)

Theo báo Jakarta Post, hôm Thứ Năm 20/5/2015, Hải Quân Indonesia đã đánh chìm tại nhiều địa điểm khác nhau tổng cộng 41 tàu đánh cá nước ngoài từng bị bắt giữ những năm qua trong vùng biển đặc quyền kinh tế của họ.

Trong số đó có 5 tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, 2 tàu của Thái Lan và 11 tàu của ngư dân Philippines. Chiếc tàu đánh cá lớn nhất bị đánh chìm vào dịp này là tàu Gui Xei Yu 12661 trọng tải 300 tấn của Trung Quốc đã bị bắt giữ từ năm 2009 tại một khu vực gần với Biển Đông.

Theo báo mạng VNExpress, "Việt Nam đang phối hợp với đại sứ quán tại Indonesia xác minh việc các tàu cá Việt Nam bị đánh chìm do bị cáo buộc đánh bắt trái phép và đề nghị Indonesia xử lý vấn đề trên cơ sở luật pháp quốc tế, tinh thần nhân đạo."

Trong khi đó, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc “bầy tỏ quan ngại sâu xa” về tin nói trên và đòi chính phủ Indonesia phải giải thích.

Nói trên báo Jakarta Post, bà Susi Pudjiastuti, bộ trưởng Ngư Nghiệp Indonesia, biện minh hành động đánh chìm các tàu đánh cá nước ngoài là nhằm “bảo vệ quyền lợi ngư dân” của họ.

Từ khi lên cầm quyền từ năm ngoái, tổng thống Indonesia là ông Joko Widodo có vẻ cứng rắn trên một số vấn đề, trong đó có chuyện đối phó với tội phạm ma túy và vấn đề bảo vệ nguồn thủy sản. Ông đã ra lệnh xử tử một số người ngoại quốc bị bắt liên quan đến ma túy bất chấp lời kêu gọi của chính phủ các nước.

Ông Widodo kêu rằng người ngoại quốc đánh cá lậu trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Indonesia đã làm cho nước ông thất thu kinh tế mỗi năm nhiều triệu đô la. Chính phủ Indonesia còn cáo buộc rằng nhiều tàu đánh cá lậu đã dùng cả chất nổ và chất độc cyanide để khai thác thủy sản, những hành vi bị coi là bị cấm dù bất cứ ở đâu.

Việc gài chất nổ và bắn chìm các tàu đánh cá ngoại quốc hôm Thứ Năm không phải là lần đầu tiên Indonesia bầy tỏ quyết liệt với ngư dân nước ngoài bị cáo buộc đánh cá bất hợp pháp. Khi bị tàu tuần của Indonesia bắt, ngư dân nước ngoài đã bị kết án tù và tàu bị tịch thu.

Ngày 5/12/2014, Hải Quân Indonesia đã bắn chìm một số tàu đánh cá ngoại quốc trong đó có ba chiếc tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam.

Cuối Tháng Mười năm ngoái, báo chí Việt Nam cho hay 29 người cuối cùng trên tổng số 61 ngư dân trên 8 tàu đánh cá tỉnh Kiên Giang bị hải quân Indonesia bắt giam đã về nước.

Theo tờ Tiền Phong ngày 27/10/2014 tường thuật, “Trong khuôn khổ chương trình hợp tác khai thác thủy sản giữa Việt Nam và Indonesia, được sự cho phép của Tổng cục Thủy sản, ngày 30/8/2013, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang tổ chức trao giấy phép cho hai chủ tàu cá, ông Trần Hon và Trương Văn Ngữ, đưa tám tàu cá cùng 61 ngư dân đi khai thác thủy sản tại ngư trường Indonesia. Ngày 4/1/2014, trong lúc khai thác tại vùng biển đảo Tagempa thì bị lực lượng chức năng của Indonesia bắt giữ. Sau hơn 10 tháng bị bắt giữ, 61 ngư dân mới được thả về.”

Cho tới nay, không thấy có sự giải thích nào từ phía nhà cầm quyền tỉnh Kiên Giang hay Tổng Cục Thủy Sản Việt Nam về sự “hợp tác” này. Theo tờ Tiền Phong thuật lại lời chủ tàu Trương Văn Ngữ khi bị bắt ra tòa thì người ta nói “Hợp đồng đánh bắt là giả mạo.” (TN)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ sẽ thăm Việt Nam

HÀ NỘI (NV) - Đó là thông tin mà bà Lisa Wishman, tùy viên báo chí của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, cung cấp cho tờ Tuổi Trẻ.

Image
Ông Ashton Carter, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ. (Hình: Politico)

Theo bà Wishman, ông Ashton Carter dự trù sẽ đến thăm Việt Nam vào cuối tháng này sau khi tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á 2015 (Đối Thoại Shangri-La lần thứ 14), diễn ra tại Singapore từ ngày 29 đến 31 tháng 5, 2015.

Trước đó một chút, khi trò chuyện với hãng tin Bloomberg, ông Ted Osius, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Ashton Carter, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ sẽ thảo luận về những vấn đề có liên quan đến hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Trong cuộc trò chuyện vừa kể, ông Osius không giấu giếm nguyên nhân khiến Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác với nhau chặt chẽ hơn: Đó là vì những hành động của Trung Quốc trong thời gian vừa qua! Với bối cảnh như thế, quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có lợi cho cả hai quốc gia. Hoa Kỳ có thể bảo vệ các lợi ích chiến lược của mình còn Việt Nam có thể nâng cao năng lực hành động.

Tuy nhiên ông Osius khẳng định, Hoa Kỳ không muốn xảy ra xung đột. Có nhiều cách để loại bỏ xung đột và tình trạng căng thẳng có thể giải trừ bằng áp lực ngoại giao. Thực tế cho thấy, Trung Quốc đã cũng như đang thúc đẩy Hoa Kỳ và Việt Nam gắn kết với nhau.

Chẳng hạn trước kia, chế độ Hà Nội nhiều lần bày tỏ ước muốn mua vũ khí của Hoa Kỳ và đề nghị Hoa kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam nhưng Hoa Kỳ không chấp thuận.

Thế rồi do cách hành xử của Trung Quốc tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (đưa giàn khoan 981 đến thăm dò dầu khí tại quần đảo Hoàng Sa, phong tỏa bãi Cỏ Mây, liên tục đòi chủ quyền tại những khu vực vốn là vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác,...) năm ngoái, Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua một nghị quyết khuyến cáo chính phủ Hoa Kỳ thiết lập và thực hiện một chính sách, sao cho phản ảnh được cả tiến bộ lẫn thách thức còn tồn tại trong hồ sơ nhân quyền của Việt Nam, cũng như các lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu của Hoa Kỳ.

Theo đó, chính phủ Hoa Kỳ có thể mở rộng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam qua việc bán hoặc chuyển giao thiết bị quốc phòng trong chiều hướng thích hợp với sự phát triển và duy trì khả năng phòng thủ chống ngoại xâm của Việt Nam.

Đến cuối năm ngoái, lệnh cấm vận vũ khí đã được dỡ bỏ một phần và tháng trước, hàng chục nhà thầu quốc phòng đã đến Việt Nam để thảo luận về những hợp đồng mua bán vũ khí trong tương lai.

Hồi giữa tháng 1 năm nay, ở hội thảo “Quan Hệ Việt Nam-Hoa Kỳ: 20 năm thành công hơn nữa” do Học Viện Ngoại Giao Việt Nam, Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế Của Hoa Kỳ (CSIS) và đại học Portland của Hoa Kỳ phối hợp tổ chức ở Hà Nội, ông Osius nhấn mạnh, Hoa Kỳ muốn giúp Việt Nam trở thành một quốc gia lớn mạnh, giàu có và độc lập, tôn trọng luật pháp và nhân quyền.

Lúc đó, ông Hà Kim Ngọc, một thứ trưởng Ngoại Giao Việt Nam, khẳng định, sự can thiệp sâu hơn của Hoa Kỳ sẽ “có lợi cho toàn khu vực” trong những năm sắp tới.

Cũng thời điểm vừa kể, Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc, nhận định, Việt Nam hy vọng TPP (Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương) sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và về lâu dài, muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập cảng từ Trung Quốc. Mặt khác, Biển Đông đang là lý do thúc đẩy Việt Nam tìm chỗ “đỡ đầu” và Hoa Kỳ được xem là lựa chọn tốt nhất. Tờ báo này “cảnh báo” giới lãnh đạo Việt Nam rằng, Hoa Kỳ muốn tạo ra các cuộc “cách mạng màu” tại Việt Nam nhằm sử dụng Việt Nam giống như Philippines - “những con tốt để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.”

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, năm nay là năm quan trọng đối với quan hệ ba bên Trung Quốc-Hoa Kỳ-Việt Nam. Việc “lôi kéo Việt Nam” của Hoa Kỳ sẽ “dễ dàng phá vỡ khuôn khổ mong manh về an ninh trong khu vực, gây ra những nguy cơ đối với sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.”

Hoàn Cầu Thời Báo lên án Hoa Kỳ “trơ tráo can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác” và cho rằng Trung Quốc “có thể sử dụng những phương tiện dễ được chấp nhận hơn để giúp Việt Nam thu được những mối lợi từ quan hệ song phương tích cực.” Đồng thời cảnh cáo, “Nếu Việt Nam đứng về phía Hoa Kỳ để chống lại Trung Quốc, Trung Quốc sẽ có những biện pháp trừng phạt.”

Hoàn Cầu Thời Báo khuyên rằng, để ngăn chặn Việt Nam nghiêng về phía Hoa Kỳ, Trung Quốc cần tỏ ra mềm mỏng hơn nhằm xoa dịu căng thẳng ở Biển Đông. Nếu không, khi căng thẳng gia tăng, có nhiều khả năng Việt Nam lúng túng và trở thành một đồng minh của Hoa Kỳ. Chính quyền Trung Quốc được khuyên là cần “triệt để khai thác các lợi thế truyền thống” vì “các mối lợi thực sự sẽ làm cho Việt Nam trở nên sáng suốt để cân nhắc giữa theo và chống khi đưa ra các quyết định liên quan đến Trung Quốc và Hoa Kỳ.”

Trong quan hệ với Việt Nam, trước nay, Trung Quốc vẫn rất “nhất quán,” vừa vỗ về để Việt Nam yên tâm thực hiện định hướng “kiên trì thông qua hiệp thương và đàm phán hữu nghị, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được” để giải quyết mâu thuẫn về chủ quyền, vừa hành động để chứng minh tuyên bố “Biển Đông là sân riêng của Trung Quốc.” (G.Đ)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests