Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Phiên tòa xử LS Lê Quốc Quân bị hoãn lại
Monday, July 08, 2013 10:48:01 AM

HÀ NỘI (NV) .- Phiên xử luật sư Lê Quốc Quân “trốn thuế” dự trù diễn ra Thứ Ba 9 tháng Bảy, 2013, đột ngột đình lại
với lý do thẩm phán chủ tọa phiên xử “bị cảm đột xuất phải đưa đi cấp cứu”.

Image
Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội tổ chức thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho LS Lê Quốc Quân hôm Chủ nhật 7/7/2013. (Hình Nữ Vương Công Lý)

Chuyện thẩm phán chủ tọa các phiên tòa chính trị rất hay bị đình hoãn bất ngờ với lý cớ tương tự như vậy nên dư luận không tin đó là sự thật. Các áp lực rất mạnh trong và ngoài nước cộng với một cuộc tuần hành dự trù đến tòa án của có thể hàng trăm giáo dân hậu thuẫn cho LS Lê Quốc Quân mà chế độ thấy bất lợi nên đình lại.

Bản thông báo của tòa án Hà Nội ngày 8 tháng 7, 2013, viết rằng “Sau khi giao ban tại cơ quan thẩm phán Lê Thị Hợp đã bị cảm đột xuất phải đưa đi cấp cứu, theo chỉ định của bác sỹ thẩm phán Lê Thị Hợp phải nằm điều trị tại bệnh viện để theo dõi”.

Tuy nhiên bản thông báo không cho biết khi nào thì sẽ xử lại. Bệnh cảm là một bệnh thông thường, nhưng bà thẩm phán này lại “phải nằm điều trị tại bệnh viện để theo dõi” càng làm tăng tính bất thường đáng ngờ vực của vụ việc.

“Đây không rõ là lý do thật hay lý do bịa ra, bởi mấy ai đã tin tưởng vào tòa CS. Nhưng, đằng sau đó ẩn giấu một điều: Họ đã hết sức lúng túng và lo sợ trước sự hiệp thông mạnh mẽ và đoàn kết của tất cả mọi người bên Ls Lê Quốc Quân và những người công chính”. Báo điện tử Nữ Vương Công Lý bình luận như thế khi phổ biến phóng ảnh thông báo hoãn xử của tòa án hình sự Hà Nội.

Số tiền mà công ty ông bị vu cho “trốn thuế” là 437,500,000 đồng nhưng một nguồn tin khác bênh vực ông lại tin rằng ông đã đóng nhiều hơn số thuế phải đóng hơn một trăm triệu đồng.

Luật sư Lê Quốc Quân, 42 tuổi, bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt ngày 27 tháng 12, 2012. Trước khi bắt ông, chế độ Hà Nội đã bắt giam bà Phạm Thị Phương (31 tuổi), kế toán trưởng và ông Lê Đình Quản (32, tuổi, em ông Quân) giám đốc Công ty TNHH Thông tin tín nhiệm và xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam (VIETNAM CREDIT) có trụ sở làm việc tại phòng A1802, nhà M3-M4, số 91 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội, vu cho họ “hành vi trốn thuế theo quy định tại điều 161 Bộ luật Hình sự”.

Như những trò “điều tra” các vụ án chính trị khác, nhiều phần những người này đã bị ép cung, đe dọa, dụ dỗ, lừa gạt thế nào đó, không loại trừ cả khả năng bị ép “ký khống” những tờ giấy sau bị dùng làm tờ khai cung làm tài liệu gian lận để truy tố Luật sư Lê Quốc Quân, sáng lập viên công ty.

Ba ngày trước phiên xử, mạng xã hội Facebook truyền đi lá thư tay của LS Lê Quốc Quân lén gửi ra từ nhà giam Hỏa Lò.

"Tôi xin khẳng định rằng mình hoàn toàn vô tội. Tôi yêu nước bằng việc làm cụ thể là đóng thuế đầy đủ (dù đó là một điều ngu ngốc trong tình hình tham nhũng và cơ chế quản lý ngân sách như hiện nay). Tôi là nạn nhân của các quyết định và hành vi chính trị. Để sống đúng sự thật và tin yêu cầu đồng bào, tôi nguyện sẽ bảo vệ sự lương thiện và lý tưởng của mình trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt trong phiên tòa 'công khai' vào ngày 9 tháng 7, 2013 sắp tới'. LS Quân viết.

Hôm Chủ Nhật 7 tháng 7, 2013, giáo xứ Thái Hà Hà Nội, Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Sài Gòn, giáo xứ Nghi Lộc ở Vinh, và giáo xứ Đạo Truyền thuộc giáo hạt Hà Nam (tối Thứ Bảy 6 tháng 7) đã có thánh lễ và buổi thắp nến cầu nguyện cho LS Lê Quốc Quân với hàng ngàn giáo dân tham dự. |

Từ khi ông bị bắt giam, giáo phận Vinh và nhiều giáo phận khác đã liên tiếp cầu nguyện cho ông được đối xử công bằng trong sự thượng tôn pháp luật, công khai, một nhu cầu không mấy ai tin sẽ diễn ra.

Khi xảy ra vụ xử 8 giáo dân thuộc giáo xứ Thái Hà bị vu cho tội “phá hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng” hồi cuối năm 2008, luật sư Lê Quốc Quân cũng đã là một trong những người hăng hái hậu thuẫn cho họ. Ông cũng đã bị “kẻ xấu” đánh thương tích đổ máu khi cùng nhiều người đứng ra đấu tranh bảo vệ tài sản cho tổng giáo phận Hà Nội bị nhà cầm quyền cướp đoạt. Gần đây, ông còn bị những kẻ được chỉ định đeo bám theo ông đánh nhiều lần nữa nhưng không hề làm ông sợ hãi.

Hôm Thứ Hai 8 tháng 7, 2013, vợ ông (bà Nguyễn Thị Thu Hiền), mẹ ông (bà Nguyễn Thị Trâm) và ba người em của ông công bố bức thư kêu gọi mọi người tới dự khán phiên tòa “công khai” ngày 9 tháng 7, 2013 hậu thuẫn cho LS Lê Quốc Quân.

“...vụ án mà mọi người đều biết rằng việc “trốn thuế” chỉ là cái cớ. Đây là vụ án được che giấu mục đích nhằm đưa người đã đứng lên nói tiếng nói của Sự thật – Công lý – Hòa bình vào chốn lao tù”. Bức thư viết.

“Qua những bản phân tích của các luật sư, những người chuyên làm công tác luật pháp được thông tin trên mạng Internet đã nêu lên đầy đủ những âm mưu đen tối và mục đích của việc bắt giữ này đối với Ls Lê Quốc Quân. Quá trình bắt giữ, tố tụng và hồ sơ của Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã phản ánh đây là một việc làm thiếu tính chất minh bạch, không có cơ sở luật pháp, thực chất vụ án này là sự trả thù người công chính”. Bức thư viết tiếp.

Nhiều tổ chức quốc tế, quốc hội và chính phủ Hoa Kỳ, chính phủ Úc đã lên tiếng đòi hỏi Hà Nội phải trả tự do cho LS Lê Quốc Quân nhưng chỉ thấy sự nín thinh lạnh lùng.

Ông Brad Adams, Giám đốc khu vực Á châu của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) lên tiếng trong bản tuyên bố đòi hỏi chế độ Hà Nội phải trả tự do vô điều kiện và tức khắc cho LQ Lê Quốc Quân cũng như những người bất đồng chính kiến khác: "Lê Quốc Quân bị mang ra xử vì ông là một người đả kích nổi tiếng và có uy tín. Thay vì giải quyết các bất mãn sâu rộng về hệ thống chính trị, thất bại kinh tế và vi phạm nhân quyền, nhà cầm quyền chọn cách đơn giản là ném người đả kích vào nhà tù."

Nhiều vụ án trốn thuế lên hàng tỉ đồng những năm gần đây đã xử cho các bị can hưởng “án treo” rất nhẹ nhưng liệu ông Lê Quốc Quân có thoát không? Trước ông, nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày cũng bị vu cho tội “trốn thuế” với bản án 2 năm rưỡi tù giam. Hết án này ông không được thả mà còn bị giữ luôn để bỏ tù thêm 12 năm nữa vì bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước”. (TN)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Tàu đánh cá của Việt Nam bị cướp ở Hoàng Sa
Tuesday, July 09, 2013 4:31:33 PM

QUẢNG NGÃI (NV) - Hai tàu đánh cá mang số hiệu QNg 96787 TS và QNg 90153 TS của ngư dân Quảng Ngãi, vừa bị cướp
khi đang hoạt động ở khu vực Hoàng Sa.

Một viên trung tá là đồn phó Ðồn Biên Phòng Lý Sơn cho biết đã cử người xuống tàu thẩm tra và xác định,
trên cả hai con tàu có vết tích bị đập phá và rõ ràng cả hai con tàu đã bị tịch thu toàn bộ tài sản, ngư cụ.

Image
Thuyền trưởng Võ Minh Vương bên ca bin tàu đánh cá QNg 96787 TS. Tất cả kính của ca bin tàu đều bị đập bể. (Hình: Ðất Việt)

Ông Võ Minh Vương, thuyền trưởng con tàu đánh cá mang số hiệu QNg 96787 TS kể rằng, ngày 4 tháng 7, tàu của ông nhổ neo rời đảo Lý Sơn ra khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa. Ðến sáng ngày 6 tháng 7, khi tàu đang thả neo tại tọa độ 16 độ 47' kinh độ Ðông - 112 độ 14' kinh độ Bắc thì có một con tàu lạ sơn màu trắng số hiệu 306 bất ngờ xuất hiện và lao về hướng tàu của ông. Ông Vương đã cho tàu nhổ neo, quay mũi chạy về hướng đất liền nhưng con tàu lạ vẫn bám theo. Chỉ ít phút sau, con tàu lạ kéo ga đã bắt kịp tàu của ông Vương.

Những tên cướp trang bị đầy đủ vũ khí ra hiệu cho các ngư dân trên tàu của ông Vương đặt hai tay sau gáy rồi dồn họ ra mũi tàu. Sau đó chúng dung dùi cui đánh ngư dân, dung rìu chặt nát 6 bành dây hơi, 2 bành dây neo, dùng búa đập nát cửa kính ca bin tàu, rồi lấy đi toàn bộ hệ thống bộ đàm, máy dò, máy định vị, hai thuyền thúng và hơn ba ngàn lít dầu cùng nhiều vật dụng khác rồi bỏ đi.

Ông Vương ước tính thiệt hại do bọn cướp gây ra khoảng 400 triệu đồng.

Thuyền trưởng Mai Văn Cường, người điều khiển tàu đánh cá mang số hiệu QNg 90153 TS, cũng cho biết những tình tiết tương tự đã xảy ra với con tàu của ông. Vụ cướp xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng ngày 6 tháng 7, khi các ngư dân đang khai thác hải sản tại tọa độ 16 độ 24' kinh độ Bắc - 112 độ 06' kinh độ Ðông thì có tàu lạ lao tới. Ông Cường thấy không ổn nên mở máy cho tàu chạy. Do máy móc bị trục trặc, tàu chỉ chạy được vài hải lý thì chết máy. Những kẻ cướp có vũ trang cũng nhảy lên tàu, chặt dây hơi, dây neo, cưỡng đoạt toàn bộ máy móc, hệ thống bộ đàm và ba tấn cá rồi bỏ đi.

Ông Cường ước tính thiệt hại do lũ cướp gây ra đối với tàu QNg 90153 TS vào khoảng 200 triệu đồng.

Viên đồn phó Ðồn Biên Phòng Lý Sơn cho biết, đồn này đang hoàn tất thủ tục để báo cáo lên cấp trên xác minh lai lịch con tàu lạ và bọn cướp.

Tuy cũng dẫn lời ngư dân nhưng báo chí và Biên phòng Việt Nam chỉ xác định con tàu đã thực hiện hai vụ cướp tàu đánh cá Việt Nam là tàu lạ, trong khi trả lời BBC, thuyền trưởng Võ Minh Vương khẳng định những kẻ cướp nói tiếng Hoa và mặc quân phục của hải quân Trung Quốc.

Vì tàu lạ và lũ cướp đã tịch thu toàn bộ thiết bị liên lạc. Vụ hai tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi chỉ được biết tới khi hai con tàu này cập cảng Lý Sơn hôm 9 tháng 7. (G.Ð.)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Mưa lớn, nữ sinh chết đuối giữa Sài Gòn
Tuesday, July 09, 2013 5:08:43 PM

SÀI GÒN (NV) - Cô Ðinh Thị Phương Thảo, 22 tuổi, quê ở Bình Ðịnh, sinh viên năm cuối của Ðại Học Kinh Tế vừa tử nạn do trời mưa,
ngập, bị nước cuốn trôi.

Image
Nhận thi thể con nhưng cha nữ sinh viên Ðinh Thị Phương Thảo vẫn không thể tin cô có thể chết đuối trong một cơn mưa lớn,
ngay giữa Sài Gòn. (Hình: Tiền Phong)
Chiều 8 tháng 7, Sài Gòn có mưa lớn, cô Thảo và một người bạn đội mưa trở về ký túc xá Ðại Học Quốc Gia Sài Gòn. Khi xe chạy ngang một chiếc cầu nhỏ, bắc ngang một dòng suối, chảy qua khu phố 1, phường Linh Xuân, quận Thủ Ðức, nước đã cuốn cả hai xuống suối.

Bạn gái cô Thảo kể rằng do mưa mịt mù, các cô không nhìn rõ đường nên bị té. Lúc đó, nước chảy qua cầu quá mạnh, các cô bị cuốn xuống suối. Bạn cô Thảo may mắn níu được một gốc cây, cách cầu chừng 20 mét rồi bám chặt vào đó và được dân chúng trong vùng kéo lên. Riêng cô Thảo thì mất tích.

Giám đốc Ðại Học Quốc Gia Sài Gòn cho biết, cô Thảo bị nước cuốn từ suối ra rạch Cái Nhum.

Tuy giữa trời mưa, vẫn có hàng chục người trong vùng đổ đi tìm cô Thảo nhưng hơn hai giờ sau, mới phát giác cô nằm bất động trong một lạch nước. Sau đó, cô qua đời tại bệnh viện.

Cơn mưa chiều 8 tháng 7 đã khiến nhiều con đường ở Sài Gòn ngập nặng. Ðặc biệt là tại quận Thủ Ðức. Một số nơi trên địa bàn quận này chìm dưới nửa mét nước. (G.Ð.)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

RSF kêu gọi trả tự do cho các 35 blogger Việt Nam
Thursday, July 11, 2013 11:33:05 AM

PHÁP - Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) vừa mở một cuộc vận động mọi người ký tên vào một Thỉnh nguyện thư
đòi trả tự do cho 35 blogger ở Việt Nam.

Trong lời kêu gọi vừa được phổ biến, RSF nhận định, Việt Nam là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới đối với blogger
và những người bày tỏ sự bất đồng về chính kiến trên Internet. Nhà tù lớn nhất hiện nay là Trung Quốc.

Image
Blogger Đinh Nhật Uy, người mới bị bắt trong danh sách 35 blogger mà RSF kêu gọi trả tự do ngay lập tức. (Hình: Internet)


Theo RSF, các blogger Việt Nam là một nguồn thông tin độc lập và là giải pháp thay thế cho truyền thông của chính quyền. Họ viết về diễn tiến chính trường Việt Nam, tệ tham nhũng, các vấn nạn môi trường.

Trong những năm gần đây, chính quyền Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt tập kích giới viết blog, người dùng Internet và các nhà báo. Bị ám ảnh về các cuộc nổi dậy của dân chúng Arab, chính quyền Việt Nam đã truy bắt những người bày tỏ sự bất đồng về chính kiến dữ dội hơn nhằm đè bẹp mọi ý kiến đối lập và ngăn chặn mọi bất ổn.

RSF cũng đề cập đến cách thức thiếu tử tế mà chính quyền Việt Nam sử dụng để bắt, giam cầm dài hạn những người có ý kiến đối lập. Chẳng hạn cáo buộc những người bày tỏ sự bất đồng về chính kiến phạm tội trốn thuế, phá hoại, tuyên truyền chống nhà nước, âm mưu lật đổ chính quyền.

Chẳng riêng blogger mà thân nhân của họ cũng bị quấy nhiễu và bôi nhọ. Trong đó, sự kiện mẹ blogger Tạ Phong Tần phải tự thiêu là một ví dụ điển hình.

Phóng viên không biên giới kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho các blogger và những người sử dụng Internet đang bị cầm giữ, bãi bỏ kiểm duyệt và hủy những điều khoản chuyên được dung để chống lại giới truyền thông tự do. Đặc biệt là Điều 88 và Khoản 1 của Điều 79 trong Bộ Luật Hình sự.

RSP đã tập hợp và giới thiệu một danh sách với 35 blogger đang bị cầm tù. Thứ tự trong danh sách này được xếp theo thời điểm bị bắt, từ gần nhất đến xa nhất:


Đinh Nhật Uy (15/06/2013), Phạm Viết Đào (13/06/2013), Trương Duy Nhất (26/05/2013), Lê Quốc Quân (27/12/2012), Nguyễn Phương Uyên (14/10/2012), Đinh Nguyên Kha (11/10/2012), Đinh Đăng Định (08/08/2012), Lê Thị Kim Thu (06/07/2012), Lê Thanh Tùng (01/12/2011), Trần Vũ Anh Bình (19/09/2011), Tạ Phong Tần (05/09/2011), Trần Minh Nhật (27/08/2011), Thái Văn Dung (18/08/2011), Nguyễn Văn Duyệt (07/08/2011), Nông Hùng Anh (05/08/2011), Paulus Lê Sơn (03/08/2011), Đậu Văn Dương (02/08/2011), Trần Hữu Đức (02/08/2011), Chu Mạnh Sơn (01/08/2011), Đặng Xuân Diệu (30/07/2011), Hồ Đức Hòa (30/07/2011), Nguyễn Văn Oai (30/07/2011), Nguyễn Văn Lý (25/07/2011), Nguyễn Công Chính (28/04/2011), Nguyễn Ngọc Cường (02/04/2011), Lữ Văn Bảy (26/03/2011), Cù Huy Hà Vũ (04/11/2010), Vi Đức Hồi (27/10/2010), Phan Thanh Hải (18/10/2010), Trần Huỳnh Duy Thức (07/07/2010), Nguyễn Xuân Nghĩa (09/10/2009), Nguyễn Kim Nhàn (09/10/2009), Nguyễn Tiến Trung (07/07/2009), Trần Anh Kim (07/07/2009), Nguyễn Văn Hải - Điếu Cày (19/04/2008)

RSF kêu gọi: Hãy cùng chúng tôi chiến đấu với kiểm duyệt Internet tại Việt Nam” và “Hãy phổ biến bản thỉnh nguyện thư này trong mọi khả năng có thể”. Nơi có thể xem toàn bộ Thỉnh nguyên thư và góp chữ ký qua Internet là: http://rsf.org/petitions/vietnam/petition.php?lang=vi (G.Đ)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Việt Nam vẫn chỉ chống tham nhũng bằng miệng
Friday, July 12, 2013 2:12:27 PM

HÀ NỘI (NV) .- Các vụ án tham nhũng “chưa tương xứng với tình hình” là nhận định của nhiều người trong buổi hội thảo về thực trạng
và các giải pháp chống tham nhũng, do Thanh tra Chính phủ CSVN tổ chức.


Image
Tòa án thành phố Hải Phòng xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm trái” tại Vinashin tháng 3 năm 2012.
Tham nhũng tràn lan nhưng số vụ án về tham nhũng luôn luôn rất thấp. (Hình: Thông tấn xã CSVN)

Trong hội thảo vừa kể hồi tuần qua, tất cả mọi người đồng ý rằng, tham nhũng, lãng phí vẫn diễn ra nghiêm trọng ở tất cả các cấp, các ngành với phạm vi rộng, tính chất phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt, làm dân chúng mất lòng tin vào chính quyền.

Ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam, thừa nhận, chủ trương, chính sách, việc áp dụng quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng chưa sát thực tiễn, thiếu hiệu quả. Số vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý còn thấp, chưa tương xứng với tình hình.

Tuy phát giác nhiều vi phạm về kinh tế nhưng thanh tra, kiểm toán còn lúng túng khi xác định hành vi tham nhũng nên xử lý hình sự ít. Việc xét xử các bị cáo tham nhũng chưa nghiêm, hình phạt nhẹ, số bị cáo được hưởng án treo chiếm đến 45%. Chưa kể, số trường hợp bị can phạm các tội tham nhũng được đình chỉ điều tra hoặc miễn trách nhiệm hình sự lên tới gần 30%.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Việt Nam minh họa thêm về chuyện Việt Nam vẫn đang chống tham nhũng bằng miệng: Năm 2012, số lượng bị can trong các vụ án tham nhũng được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ra quyết định đình chỉ điều tra cao gấp ba lần so với các địa phương. Đáng nói là trong nhiều năm qua, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu phải xem lại, phải giải thích rõ ràng về thực trạng phổ biến này nhưng “mèo vẫn hoàn mèo”.

Một thực tế khác liên quan đến chống tham nhũng tại Việt Nam, đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn nguyên vẹn như cũ là chuyện “tự phát hiện tham nhũng trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị còn rất hạn chế”.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra, cho rằng, chính quy định “người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chịu trách nhiệm và xử lý khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách” khiến lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị không làm gì hết bởi “sợ ảnh hưởng đến uy tín, phải chịu trách nhiệm cá nhân và ảnh hưởng tới khả năng thăng tiến của họ”.

Tham nhũng tràn lan còn vì việc thực hiện yêu cầu “công khai, minh bạch” trong các cơ quan, đơn vị còn hình thức, đối phó. Trách nhiệm của người đứng đầu ở nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị còn nặng về hình thức.

Nhiều người đề nghị, muốn chống tham nhũng có hiệu quả thì phải xử người đứng đầu. Mặt khác, cần sửa đổi luật Hình sự, xác định rõ các dấu hiệu pháp lý đặc trưng của những tội phạm liên quan tới tham nhũng. Định nghĩa rõ hơn về các tình tiết “gây hậu quả nghiêm trọng”, “gây hậu quả rất nghiêm trọng”, “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, “rất lớn”, “thu lợi bất chính lớn” trong các tội phạm về kinh tế, chức vụ và tham nhũng. Phân định rành mạch thẩm quyền hành chính và quyền hạn tố tụng.

Thanh tra Chính phủ Việt Nam cho biết, mỗi năm, trung bình chỉ có 282 vụ án tham nhũng và 600 bị can được điều tra, truy tố, xét xử. Trong khi đó, kết quả cuộc khảo sát mới nhất về quan điểm và trải nghiệm của dân chúng đối với tình trạng tham nhũng, do Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) vừa thực hiện tại Việt Nam, cho thấy, 55% dân chúng tin rằng, tham nhũng tại Việt Nam chỉ tăng chứ không giảm.

Cũng theo kết quả từ cuộc khảo sát này, sự bi quan của dân chúng Việt Nam về thực trạng tham nhũng, đang đứng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á. Niềm tin của những người được khảo sát về hiệu quả của các nỗ lực chống tham nhũng từ phía nhà cầm quyền CSVN chỉ đạt tỷ lệ 24%, thua Thái Lan (25%), Malaysia (31%), Philippines (41%) và Campuchia (57%).

Một điểm đặc biệt khác từ kết quả cuộc khảo sát về quan điểm và trải nghiệm của dân chúng đối với tình trạng tham nhũng tại Việt Nam, do Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố là tỷ lệ dân chúng Việt Nam muốn trực tiếp tham gia đấu tranh chống tham nhũng hiện thấp nhất khu vực Đông Nam Á. (G.Đ)
MatVit
Posts: 1315
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng chậm
Saturday, July 13, 2013 2:54:27 PM

HÀ NỘI (NV) - Nền kinh tế của Việt Nam đối diện với nhiều nguy cơ nếu sự tăng trưởng kinh tế và cải cách cơ cấu chậm chạp vẫn còn kéo dài,
theo phân tích mới đây của Ngân Hàng Thế Giới (WB).

Image
Con trâu được một nông dân chở trên cái thùng xe kéo, di chuyển trên đường lộ ngoại thành Hà Nội. Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục
tăng trưởng chậm vì các biện pháp chống đỡ trì trệ không đủ hiệu quả. (Hình: Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)

Trong bản phúc trình công bố hôm Thứ Năm, 11 Tháng Bảy từ Hà Nội, WB dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ ở khoảng 5.3% cho năm 2013 so với 5.2% của năm ngoái, báo hiệu sẽ không có cải thiện đáng kể.

Theo bản tường trình nói trên nhận xét, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam có vẻ tương đối ổn định nhờ lạm phát không quá cao, hối suất ngoại tệ ổn định, dự trữ ngoại hối cải thiện.

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lối 5.4% vào năm 2014. Lạm phát của Việt Nam năm 2013 khoảng 8.2% và lạm phát vào năm tới có thể khoảng 7.9%.Thâm thủng ngân sách của Hà Nội năm 2013 vào khoảng 4% của tổng sản lượng quốc gia (GDP) cho năm nay.

WB cho rằng quyết định của Hà Nội cho phá giá đồng bạc từ từ thay vì cố cưỡng lại khuynh hướng mất giá. Nhờ thế, dự trữ ngoại tệ đã tăng lên được 2.8 tháng nhập cảng hàng hóa vào cuối Quý I năm nay so với chỉ có 1.6 tháng nhập cảng của năm 2011.

WB cũng như các định chế tài trợ quốc tế khác đã rất nhiều lần khuyến cáo chế độ Hà Nội cải cách sâu rộng hay giải thể hệ thống quốc doanh phần lớn “lời giả, lỗ thật” qua các bản báo cáo gian dối. Dù vậy, chúng vẫn được duy trì và tiếp tục trở thành gánh nặng mà người dân phải gánh vác dưới nhiều hình thức.

Bản phúc trình của WB cho rằng các sự cải tổ guồng máy quốc doanh chỉ giới hạn ở sự chuẩn bị đưa ra các quy định cải tổ, trong đó, nhiều thứ vẫn còn nằm trên bản dự thảo hầu tái cấu trúc lại chúng. Các kế hoạch cải cách hệ thống quốc doanh sẽ không thế thành công nếu chế độ Hà Nội không có một cơ chế điều
phối liên ngành hữu hiệu và không tăng cường tính minh bạch của doanh nghiệp kinh doanh thương mại.

Xuất cảng của Việt Nam gia tăng năm nay dự báo khoảng 16% nhưng phần lớn dựa vào khối doanh nghiệp ngoại quốc đầu tư tại Việt Nam. Theo các con số của WB, khu vực đầu tư nước ngoài chiếm 66% tổng trị giá hàng xuất cảng của Việt Nam, tăng 25% so với cùng thời kỳ năm ngoái dẫn đầu là điện thoại, đồ điện tử và linh kiện điện tử.

WB cho rằng sự tăng trưởng kinh tế chậm chạp của Việt Nam còn tiếp tục sang năm tới có thể làm giới đầu tư ngoại quốc suy giảm niềm tin, mà như thế, sẽ tác động xấu đến khả năng tăng trưởng trung và dài hạn cho Việt Nam.

Một trong những chỉ dấu có thể nhìn thấy là mức độ đầu tư ngoại quốc đổ vào Việt Nam giảm từ 11.8% GDP năm 2008 xuống còn khoảng 7.7% GDP cho sáu tháng đầu năm nay. Đây là một tín hiệu xấu trong lúc Hà Nội rất cần ngoại tệ và phải cạnh tranh với các nước trong khu vực về hấp dẫn đầu tư.

Ngày 26 Tháng Sáu, TTXVN đăng tải bài phỏng vấn Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trấn an dư luận quần chúng bằng những lời lẽ tuyên truyền “quyết liệt thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội”. Nhưng những gì ông đưa ra trong cuộc phỏng vấn lại trái ngược với những lời kêu la chói lói của bà phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ở phiên họp Quốc Hội ngày 30 Tháng Năm, khi bà nói: “Tình hình bức tranh chung nội tại của nền kinh tế năm 2013 vẫn tiếp tục là một năm thử thách....Tiền tệ đã đóng băng, tình hình như thế này là nguy lắm rồi...” (TN)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Con rể Nguyễn Tấn Dũng mở tiệm McDonald ở Sài Gòn
Tuesday, July 16, 2013 12:07:10 PM

SÀI GÒN (NV) .- Nguyễn Bảo Hoàng, con rể thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng,
được công ty hệ thống tiệm ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ McDonald chọn đứng đầu cửa tiệm đầu tiên tại Việt Nam chuẩn bị khai trương vào năm tới.

Image
Tiệm ăn nhanh McDonald's với đặc điểm tên tiệm có hình chữ M rất lớn tại bất cứ tiệm nào của hệ thống này. (Hình: Internet)

Trong bản thông cáo báo chí hôm Thứ Hai từ trụ sở chính tại Oak Brook, tiểu bang Illinois, Hoa Kỳ, công ty cho hay họ đã lựa chọn đối tác là Nguyễn Bảo Hoàng, tên Mỹ là Henry Nguyễn, để cấp giấy phép cho mở chi nhánh đầu tiên sẽ mở ở thành phố Sài Gòn.

Không thấy bản thông báo cho biết vốn đầu tư của ông Hoàng để được nhượng quyền mở của tiệm McDonald's là bao nhiêu nhưng ước đoán phải ở mức bạc triệu đô la.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng là chồng bà Nguyễn Thanh Phượng, con gái ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông Bảo Hoàng là người thành lập công ty Good Day Hospitality và cũng là tổng giám đốc công ty đầu tư tài chính IDG Ventures Việt Nam, thành viên hội đồng quản trị của công ty đầu tư chứng khoán Bản Việt cùng một số kinh doanh tầm cỡ khác tại Việt Nam, tổng cộng khoảng 100 triệu đô la.

Theo bản thông cáo báo chí của công ty McDonald, thực đơn chính của cửa tiệm ăn đầu tiên tại Việt Nam sẽ gồm món quen thuộc và được ưa thích như bánh mì thịt bò nướng Big Mac, cheeseburger ( bánh mì thịt bò nướng phó mát), khoai tây chiên dòn. Bản thông cáo nói ông Nguyễn Bảo Hoàng được lựa chọn vì ông ta có nhiều kinh nghiệm kinh doanh thành công tại Việt Nam.
Image
Nguyễn Bảo Hoàng, con rể ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. (Hình: Nhịp Cầu Đầu Tư)

Còn ông Hoàng cho hay một trong những việc làm đầu tiên của ông ở Mỹ khi còn là một thiếu niên là làm tại một tiệm ăn McDonald.

“Tôi đã tiếp xúc với công ty McDonald's nhiều lần trong những năm qua để chia xẻ với họ cơ hội kinh doanh tại quê hương tôi”. Ông Bảo Hoàng được thuật lời trên bản thông cáo báo chí. “Tôi hãnh diện là một thành phần của một đội ngũ giỏi đang nỗ lực ở tiệm đầu tiên ở Sài Gòn. Bộ phận địa phương của chúng tôi đang chẩn bị và huấn luyện những người quản lý và nhân viên đầu tiên cho cái ngày khai trương.”

Hiện hệ thống tiệm ăn nhanh McDonald có khoảng 34,5000 tiệm tại Mỹ và hơn 100 nước trên thế giới. Mỗi ngày họ phục vụ khoảng 69 triệu khách hàng và khoảng 80% cửa tiệm chi nhánh đều hoạt động độc lập dưới hình thức nhượng quyền khai thác.

Đầu Tháng Hai vừa qua, hệ thống tiệm cà phê Starbuck ở Hoa Kỳ cũng đã mở của tiệm đầu tiên tại Việt Nam ở Sài Gòn. Hệ thống tiệm thịt gà chiên KFC cũng đã đến Việt Nam kiếm ăn từ mấy năm trước.

“Các kinh tế gia thường coi việc một hệ thống tiệm ăn nhanh kinh doanh đa quốc gia xâm nhập vào các thị trường đang phát triển như một dấu ấn dẫn đầu cho các thương hiệu Tây phương khác tới làm ăn. Tuy nhiên, lần này thì McDonald's không phải là công ty dẫn đường.” Phạm Ngọc Bích, giám đốc điều hành của công ty đầu tư chứng khoán Saigon Securities Inc., viết trên bản tin gửi cho các nhà đầu tư được hãng tin Bloomberg thuật lại.







Thời gian khai trương tiệm đầu tiên ở Sài Gòn chưa được ấn định chính xác vì còn tùy thuộc nhiều yếu tố, chẳng hạn tiến trình xây dựng cửa tiệm, theo lời nữ phát ngôn viên công ty McDonald's.

“Về lâu về dài, dựa vào sự thành công của cửa tiệm đầu tiên này, các cửa tiệm khác sẽ được quyết định mở thêm hay không tùy vào sự ưa thích của khách hàng.” Nữ phát ngôn viên cho hay.

Việt Nam là một nước mà đại đa số quần chúng đều rất nghèo. Thành phố Sài Gòn với hơn 7 triệu dân là một thành phố lớn, nhưng tầng lớp có tiền không phải là hiếm. Người dân lâu nay rất thấp thỏm với phẩm chất của các loại thực phẩm từ tươi sống bán ở chợ đến cả đồ nấu chín trong các tiệm ăn.

Rất nhiều các bản tin trên báo chí ở Việt Nam đầy những ký sự, thông tin về các loại hóa chất độc hại được sử dụng bừa bãi hầu giữ cho tươi lâu, cho đẹp mắt, hoặc giúp đánh lừa khẩu vị. Nhà cầm quyền có vẻ bất lực trước tệ trạng này.

Tờ VNEconomy (Thời Báo Kinh Tế Việt Nam) loan tin “ông Henry Nguyễn” hay “doanh nhân Nguyễn Bảo Hoàng” “là đối tác nhượng quyền thương mại để phát triển thương hiệu này tại Việt Nam”. Chi tiết tế nhị là con rể ông thủ tướng thì hoàn toàn không được tờ báo nhắc đến. (TN)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Blogger Điếu Cày tuyệt thực trong tù
Wednesday, July 17, 2013 12:59:29 PM

SÀI GÒN (NV) .- Ông Nguyễn Văn Hải, 61 tuổi, một blogger có nick name là Điếu Cày đã tuyệt thực gần một tháng
để phản đối sự ngược đãi của công an trong trại giam.

Image
Nhà báo tự do Điếu Cày bị y án 12 năm tù ở phiên tòa phúc thẩm ngày 28/12/2012 tại Sài Gòn mà các luật sư tố cáo
cơ quan tư pháp CSVN vi phạm luật tố tụng hình sự và vu cáo cho ông cũng như hai người cùng vụ
là Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải “tuyên truyền chống nhà nước”. (Hình: VTV)

Nguyễn Trí Dũng (con trai ông Hải) cùng với mẹ tới trại giam chiều ngày Thứ Ba 16/7/2013 để thăm gặp nhưng bị ban giám thị trại tù số 6 đuổi về dù đợi nhiều giờ giữa trời nắng. Khi về tới Sài Gòn ngày hôm sau thì được bà Nguyễn Thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa gọi điện thoại báo cho biết “Ông Hải đã tuyệt thực 25 ngày”.

Ông Hải bị đưa từ nhà tù Long Khánh ở miền Nam tới giam giữ tại Trại giam số 6, tọa lạc ở xã miền núi Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cùng với một số tù nhân chính trị khác bị đưa từ nhà tù Nam Hà (miền Bắc) tới giam chung như Nguyễn Xuân Nghĩa, Trần Anh Kim.

Trên mạng xã hội facebook, một đoạn tin ngắn tường thuật lời thông báo của bà Nguyễn Thị Nga về chuyến thăm chồng (nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa) ít phút ngắn ngủi chỉ vì ông Nghĩa nói với vợ tin ông Nguyễn Văn Hải tuyệt thực:

“Bà Nga gặp ông Nghĩa lúc 15h40 ngày 17/7/2013, sau 15 phút ông Nghĩa nói to cho bà Nga: “Anh Điếu Cày tuyệt thực 25 ngày cho đến hôm nay”. Ông Nghĩa bị hai giám thị trại giam bịt miệng và lôi đi rất bạo lực ra khỏi phòng thăm gặp ngay lập tức.

Hai giám thị có tên Hùng và Phương đã lập biên bản và bảo bà Nga ký vào vì vi phạm nội quy. Bà Nga không chấp nhận và khiếu nại rằng ông Nghĩa chỉ nói thông tin trong phòng giam mà các cán bộ trại giam ngăn cấm không cho gặp. Trong khi đó, ông Nguyễn Kim Nhàn bị hai thanh niên cùng buồng giam đánh bầm tím mặt. Ông Nhàn có báo cáo với cán bộ trại giam 3 lần nhưng họ đều không giải quyết.”

Trên mạng Facebook, anh Nguyễn Trí Dũng tường thuật chuyến đi thăm nhưng bị từ chối cho gặp. Anh kể rằng chờ đợi khoảng 3 tiếng, họ được một nhóm người mặc thường phục, không rõ họ tên, cấp bậc mời vào “làm việc”. Nhóm này loan báo không thể cho thân nhân gặp mặt ông Hải vì ông “bị kỷ luật” do “gây mất trật tự trong phòng giam”.

Nhóm này giải thích rằng, sở dĩ họ không thông báo trước cho gia đình để thân nhân ông Hải khỏi mất công đi từ Nam ra Bắc thăm ông vì “kết quả cải tạo chỉ thông báo mỗi quý/lần”. Nhóm này nói thêm rằng, sở dĩ họ bắt thân nhân ông Hải đứng chờ nhiều giờ dưới nắng vì họ cần phải hội ý và cuối cùng đã chấp nhận cho thân nhân ông Hải gửi “đồ tiếp tế” vì “lý do nhân đạo”.

Thân nhân ông Hải tin rằng, việc không cho họ gặp mặt ông Hải theo định kỳ là bất thường. Ông Hải đang bị giam cùng phòng với ông Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Trần Anh Kim. Cả hai đều là tù chính trị nên việc ông Hải “bị kỷ luật” vì “gây mất trật tự trong phòng giam” là không hợp lý.

Ông Hải bị bắt năm 2008, bị hệ thống tòa án Việt Nam kết án ba năm tù về tội “trốn thuế”. Bản án này bị cả dư luận Việt Nam lẫn cộng đồng quốc tế chỉ trích vì có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy đó là sự ngụy tạo. Trước khi bị bắt, ông Hải là một trong những người sáng lập “Câu lạc bộ Nhà báo tự do” và là một trong những người tích cực vận động cho các hoạt động chống ảnh hưởng của Trung Quốc trên vận mệnh Việt Nam.








Năm 2011, tuy đã thi hành xong bản án 30 tháng tù về tội “trốn thuế” nhưng ông Hải không được trả tự do. Công an Việt Nam tiếp tục cầm giữ ông để điều tra về các hành vi liên quan đến cái gọi là hoạt động “tuyên truyền chống nhà nước”.

Năm 2012, hệ thống tòa án Việt Nam đưa ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), bà Tạ Phong Tần (blogger Công lý và sự thật), ông Phan Thanh Hải (blogger Anh Ba Sài Gòn) ra xử. Ông Nguyễn Văn Hải bị phạt thêm 12 năm tù, bà Tạ Phong Tần bị phạt 10 năm tù, ông Phan Thanh Hải bị phạt 4 năm tù.

Kể từ khi bị bắt, tên của ông Nguyễn Văn Hải luôn xuất hiện trong các văn bản của nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, gửi chính quyền Việt Nam, yêu cầu phải phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện các tù nhân lương tâm. Ông được xem như một bằng chứng rõ ràng, cụ thể về việc chế độ Hà Nội thẳng tay đàn áp những tiếng nói đối lập, bóp nghẹt dân chủ.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải đã tuyệt thực nhiều lần trong tù và thân của ông thường bị cấm thăm gặp. Gần đây, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ cũng tuyệt thực 25 ngày và chỉ ngưng vào ngày 21/6/2013 vừa qua để phản đối ban giám thị nhà tù số 5 ở Thanh Hóa vi phạm luật lệ. (G.Đ)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Việt Nam buộc cán bộ kê khai tài sản ở ngoại quốc
Friday, July 19, 2013 4:24:04 PM

VIỆT NAM (NV) - Nhà cầm quyền Việt Nam vừa ban hành một nghị định buộc chín nhóm công chức các cấp, các ngành kê khai tài sản,
đặc biệt là “của chìm, của nổi” ở ngoại quốc. Tầng lớp được gọi là đại biểu Quốc Hội, hội đồng nhân dân cũng không nằm ngoài danh sách này.

Image
Hình biếm họa phê phán lối kê khai tài sản hình thức tại Việt Nam. (Hình: Saigonnews.vn)


Theo báo mạng VietNamNet, các loại tài sản bị buộc phải liệt kê bao gồm: nhà cửa, đất đai; tiền mặt, tiền cho vay, tiền gửi các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước có giá trị từ 50 triệu đồng, tương đương 2,500 đôla trở lên, các loại xe cộ, tàu thuyền,... trị giá từ 2,500 đôla trở lên.

Cũng theo nghị định này, công chức nhà nước phải kê khai mỗi cuối năm một lần. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5 tháng 9, 2013.

Tuy nhiên, chỉ mới đây thôi, ông Jairo Acuna Alfaro, cố vấn cao cấp của tổ chức UNDP Việt Nam của Liên Hiệp Quốc cho rằng, việc kê khai tài sản ở Việt Nam cho đến nay vẫn chỉ là một “biện pháp hình thức.”

Theo ông Jairo Acuna Alfaro, nếu việc kê khai diễn ra dưới hình thức “buộc họ viết vào một tờ giấy liệt kê chi tiết rồi nộp lại thì chẳng có nghĩa lý gì.” Chủ trương buộc công chức kê khai càng không có tác dụng nếu mọi việc “chấm hết” ở đó, ông Jairo Acuna Alfaro cho biết.

Ông Jairo Acuna Alfaro nói rằng cần “minh bạch hóa” việc kê khai, bằng cách cho phép bất kỳ ai muốn thì có quyền tiếp cận những thông tin kê khai tài sản ấy. Ông Jairo Acuna Alfaro còn khuyến cáo nhà nước Cộng sản Việt Nam nên để cho người dân và xã hội giám sát thì chắc chắn việc kê khai sẽ hữu hiệu và chặt chẽ. (PL)
buikiem
Posts: 504
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Blogger Điếu Cày tiếp tục tuyệt thực, chống ép nhận tội
Saturday, July 20, 2013 2:20:59 PM

THANH HÓA, Việt Nam (NV) - Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày,
nhất quyết tuyệt thực cho đến chết vì bị ép ký giấy “nhận tội” mà nay ông đã tuyệt thực đến ngày thứ 28.

Image
Bà Dương Thị Tân và con trai Nguyễn Trí Dũng tới trại tù để yêu cầu gặp người thân là ông Nguyễn Văn Hải
đang tuyệt thực vì bị ép "nhận tội." (Hình: VRNs)

Qua lời tường thuật hôm Thứ Bảy, 20 Tháng Bảy, của con trai Nguyễn Trí Dũng và bà vợ Dương Thị Tân khi họ tới Trại giam Số 6 ở huyện Thanh Chương, Nghệ An, cuối cùng thì ban giám thị nhà tù đã cho người con trai gặp cha một ít phút rất ngắn ngủi. Cả hai đã phải chờ đợi từ 9 giờ sáng đến gần 4 giờ chiều.

“Cháu vào và 15 phút sau đã thấy cháu ra rồi; nhưng thực tế từ đoạn chỗ họ giữ tôi cho đến vào trong kia đi bộ mất khoảng 5 phút. Thời gian thăm gặp theo như cháu nói được 5 phút hoặc chưa tới,” bà Dương Thị Tân kể lại với đài RFA. “Khi cháu ra tôi hỏi có gặp bố không, cháu rất thất sắc. Cháu nói với tôi ‘mẹ ơi con không nhận ra bố con nữa!’”

Bà Tân kể tiếp: “Nói thật tôi rất đau lòng khi nghe cháu tả lại bố cháu không thể ngồi vững, hai tay phải đỡ lấy cằm để có thể ngẩng lên nhìn cháu được. Bên cạnh đó có hai người tù, ba công an. Khi cháu vào sau lưng cháu có hai công an nữa. Họ cũng yêu cầu chỉ nói những điều gì được nói. Nhưng việc đầu tiên ông Hải nói với con tôi ‘bố đã tuyệt thực, hôm nay là ngày thứ 28. Và lý do tuyệt thực là họ yêu cầu ông Hải ký vào một bản nhận tội; nhưng ông Hải thấy sự vô lý của việc đó nên không ký. Họ ra quyết định biệt giam ông Hải ba tháng. Ông phản đối quyết định đó và đã khiếu nại ra đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao của tỉnh Nghệ An từ ngày 24 Tháng Sáu. Nhưng sau đó tất cả chìm vào quên lãng. Ông biết người ta đã không đưa đơn khiếu nại đó ra ngoài. Sau đó cũng có khiếu nại một vài lần nữa nhưng họ đều không đưa. Đó là lý do tuyệt thực để đòi lại quyền lợi chính đáng của ông và phản đối những việc làm sai trái của cán bộ trại giam số 6.”

Dịp này ông Hải nói với con là “ông quyết tâm thực hiện quyết định của mình, dù ông có thể chết trong tù, đến khi nào họ trả lời cho ông những đơn khiếu nại của ông”.

Ngày 16 Tháng Bảy vừa qua, bà Tân và con trai đến trại giam số 6 để thăm ông Hải. Cán bộ nhà tù bắt họ chờ từ sáng đến 4 giờ chiều rồi yêu cầu ra về không cho gặp dù nhà họ ở mãi tận Sài Gòn.

Khi về tới nhà ngày hôm sau thì bà Tân được bà Nguyễn Thị Nga, vợ tù nhân chính trị Nguyễn Xuân Nghĩa bị giam cùng phòng với ông Hải, báo tin ông Hải đã tuyệt thực được 25 ngày.

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa khi gặp vợ tới thăm ngày 17 Tháng Bảy đã thông báo chuyện ông Hải tuyệt thực. Vì vậy, ông bị công an bịt miệng và lôi vào bên trong, không cho nói chuyện với vợ như quy định.

Ngày 19 Tháng Bảy, bà Dương Thị Tân và con trai Nguyễn Trí Dũng đã gửi đơn cầu cứu tới chủ tịch nước, chủ tịch Quốc Hội và bộ trưởng Bộ Công An CSVN, thúc giục họ can thiệp vì ông Nguyễn Văn Hải đã tuyệt thực gần một tháng, tính mạng bị nguy hiểm.

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, 61 tuổi, tức blogger Điếu Cày bị chế độ Hà Nội kết án 12 năm tù và 5 năm quản chế trong một phiên xử ở Sài Gòn ngày 24 Tháng Chín, 2012 cùng với bà Tạ Phong Tần bị kêu án 10 năm tù và 5 năm quản chế. Cả hai người cáo buộc tội “Tuyên truyền chống nhà nước...” theo điều 88 Luật Hình Sự mà họ hoàn toàn phủ nhận. Họ bị cáo buộc đã thành lập “Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do” công bố trên diễn đàn Internet này hàng trăm bài viết của các tác giả trong ngoài nước bêu xấu chế độ.

Trước khi có phiên tòa sơ thẩm, ông Nguyễn Văn Hải đã bị cáo buộc tội “trốn thuế" với bản án 30 tháng tù. Ông là một trong những người từng cầm biểu ngữ biểu tình trên thềm Nhà Hát Thành Phố ở Sài Gòn, chống Trung Quốc bành trướng và xâm chiếm chủ quyền lãnh thổ và hải đảo của Việt Nam.

Bản án đã bị các chính phủ Tây phương, và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế chỉ trích kịch liệt và tố cáo chế dộ Việt Nam độc tài đảng trị, bịt miệng những công dân đòi tự do ngôn luận, nhân quyền và tố cáo tham nhũng và các sai trái của chế độ. (TN)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Máy bay Vietnam Airlines đáp khẩn cấp
Sunday, July 21, 2013 1:39:39 PM


ĐÀ NẴNG (NV) - Chiếc máy bay chuyên chở hành khách Boeing 777 của hãng hàng không nhà nước Vietnam Airlines
phải đáp khẩn cấp xuống phi trường Đà Nẵng khi đèn báo động nhiệt độ cao bất ngờ hiện lên.

Image
Máy bay của hãng hàng không quốc doanh CSVN Air Vietnam. (Hình: VNExpress)

Theo tin của VNExpress, chuyến bay vừa kể đi từ Hà Nội tới Sài Gòn chiều 20 Tháng Bảy, dự trù tới phi trường Tân Sơn Nhất khoảng 6 giờ chiều. Tuy nhiên, khi bay chưa được nửa đường, phi công thấy đèn báo động nhiệt độ cao hiện lên, báo cho biết có thể có tình trạng tăng nhiệt tại khu vực khoang chở hàng phía sau.

Theo nguồn tin, phi công đã cho đáp khẩn cấp xuống sân bay gần nhất là Đà Nẵng. Tất cả 268 hành khách và 11 nhân viên phi hành đoàn chuyển sang chuyến thay thế, khởi hành từ Đà Nẵng đi Sài Gòn lúc gần 9 giờ tối cùng ngày.

Theo nguồn tin, “Hãng đã cho dỡ hành lý và kiểm tra kho hàng của máy bay nhưng chưa phát hiện gì bất thường. “Khả năng là do rơle cảnh báo nhiệt bị lỗi,” người phát ngôn của Vietnam Airlines giải thích.”

Đây không phải lần đầu tiên hệ thống cảnh báo nhiệt nổi lên mà các kỹ thuật viên không tìm thấy có sự sai hỏng nào sau đó. “Rơle trục trặc” được mô tả là “làm hãng tiêu tốn không ít tiền mỗi lần phải hạ cánh khẩn cấp và đổi máy bay khác. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có thống kê cụ thể về số thiệt hại”. (TN)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Trại giam số 6 “tuyên truyền chống nhà nước”
Monday, July 22, 2013 12:41:28 PM

NGHỆ AN (NV) .- Đại diện Trại giam số 6 của Bộ Công an Việt Nam ở Nghệ An, vừa thừa nhận đã không chuyển đơn tố cáo
của ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày) cho Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An.

Image
Blogger Điếu Cày khi còn tự do, bầy tỏ lòng yêu nước trên đường phố Sài Gòn. Ông bị vu cho tội “trốn thuế”, rồi sau đó là “tuyên truyền chống
nhà nước” với bản án nặng nề, trái với các điều ước quốc tế về nhân quyền mà chế độ Hà Nội cam kết tuân hành. (Hình: Internet)
Có vẻ áp lực từ nhiều phía (dư luận, thân nhân, bạn bè) về việc đàn áp tù chính trị, vụ tuyệt thực của blogger Điếu Cày và tình trạng sức khỏe của ông đã đẩy chính quyền Việt Nam đến chỗ bắt đầu phải nhượng bộ.

Đến nay, blogger Điếu Cày đã tuyệt thực 30 ngày để phản đối việc đàn áp ông. Trước đó, các giám thị Trại giam số 6 ép ông ký giấy thừa nhận đã phạm tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Khi ông từ chối, lãnh đạo trại giam số 6 đã ra lệnh biệt giam ông ba tháng để trừng phạt.

Blogger Điếu Cày đã viết đơn tố cáo, gửi Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An, khẳng định, tất cả những việc mà Trại giam số 6 đã làm đối với ông (biệt giam để ép nhận tội) là trái pháp luật hiện hành, đồng thời tuyệt thực để phản đối đàn áp.

Vụ tuyệt thực của Điếu Cày đã bị ém nhẹm trong 23 ngày cho đến khi một người tù chính trị khác, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, tận dụng cơ hội được gặp mặt thân nhân theo định kỳ để bảo vợ, báo với gia đình Điếu Cày là ông đang tuyệt thực. Ông Nghĩa đã bị các giám thị của Trại giam số 6 bịt miệng, lôi lại vào trại, bất kể thời gian gặp mặt vẫn còn.

Sau khi tin Điếu Cày tuyệt thực được chuyển đến gia đình ông, vợ và con Điếu Cày đã đi từ Sài Gòn ra Nghệ An đòi gặp mặt ông. Một số người bạn của Điếu Cày cũng đổ tới Nghệ An để hỗ trợ. Tin tức về vụ tuyệt thực loang rộng.

Dư luận cả trong và ngoài Việt Nam bắt đầu ồn ào. Lãnh đạo Trại giam số 6 đã làm một chuyện vốn vẫn được xem là “xưa nay hiếm”: Cho một người tù đang bị kỷ luật gặp thân nhân, kể cả khi người tù đó đang “chống đối trại giam” bằng cách tuyệt thực.

Sau cuộc gặp chỉ diễn ra trong ba phút, con trai blogger Điếu Cày thuật lại rằng, cha của anh rất yếu, không còn sức để tự đi lại. Trong cuộc gặp ngắn ngủi đó, blogger Điếu Cày giải thích lý do tuyệt thực: Trại giam ép ông ký giấy nhận tội và trừng phạt ông bằng cách biệt giam ba tháng khi ông từ chối nhận tội. Điếu Cày đã tố cáo với Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An và sẽ tuyệt thực cho đến khi vụ đàn áp được làm rõ.

Trả lời thắc mắc của thân nhân Điếu Cày, phía Trại giam số 6 của Bộ Công an Việt Nam khẳng định đã chuyển đơn tố cáo của blogger này cho Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An. Từ sự khẳng định đó, thân nhân và bạn bè của Điếu Cày đã tìm đến Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An để chất vấn vì sao không trả lời đơn khi chuyện trả lời liên quan đến tính mạng của một con người (?).

Cùng thời điểm này, một vài tổ chức quốc tế bắt đầu lên tiếng, bày tỏ sự lo ngại về trường hợp Điếu Cày, công chúng bắt đầu bàn tới tuyệt thực để ủng hộ hộ tuyệt thực. Công chúng nhắc tới Obama – Tổng thống Hoa Kỳ, người đã từng nhắc đến Điếu Cày trong một diễn văn chính thức, xem blogger này như một biểu tượng của sự bất khuất, không khuất phục tham vọng đè bẹp, bóp nghẹt tự do ngôn luận của bạo quyền và bày tỏ hi vọng, Obama sẽ không im lặng khi gặp ông chủ tịch nước CSVN Trương Tấn Sang vào ngày 25 tháng này.

Chiều 22 tháng 7, giống như lãnh đạo trại giam số 6, Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An thực hiện một động tác cũng thuộc loại “xưa nay hiếm”: soạn và giao cho thân nhân Điếu Cày một thư trả lời, xác định cơ quan này chưa hề nhận được bất kỳ đơn tố cáo nào của Điếu Cày.

Thư trả lời của Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An đẩy lãnh đạo Trại giam số 6 vào thế phải chấp nhận tự vả vào mặt họ, thừa nhận chưa chuyển đơn tố cáo của blogger này cho cơ quan giám sát việc thi hành pháp luật.

Không phải Điếu Cày mà lãnh đạo Trại giam số 6 đang “tuyên truyền chống nhà nước”. Nếu áp lực đủ lớn, khi bị tước bỏ các nguồn lực và cơ hội từ bên ngoài để tránh sự sụp đổ về kinh tế, có thể Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ buộc vài “đồng chí” hy sinh để chứng tỏ Việt Nam cũng “tôn trọng nhân quyền”. (G.Đ)
MatVit
Posts: 1315
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Lãnh đạo Hà Tĩnh bị tố ăn chặn tiền viện trợ
Tuesday, July 23, 2013 4:52:22 PM

HÀ TĨNH (NV) - Tỉnh Hà Tĩnh đang bùng lên dư luận phẫn nộ vì tin cán bộ lãnh đạo một số xã ăn chặn,
“đút túi” tiền viện trợ của quốc tế bằng nhiều thủ đoạn trắng trợn.

Báo Dân Trí cho biết, năm 2009, ba xã nghèo của tỉnh Hà Tĩnh là Gia Phố, thuộc huyện Hương Khê, và Cẩm Minh, Cẩm Quang thuộc huyện
Cẩm Xuyên được chính phủ Nhật Bản thuận cấp viện trợ không hoàn lại để xây dựng một số công trình cơ sở hạ tầng.

Image
Ngôi trường tiểu học chỉ còn một tầng với 3 phòng vì chính quyền xã ăn chặn một nửa khoản tiền viện trợ. (Hình: báo Dân Trí)


Sau khi nhận được tiền viện trợ từ Ðại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam, các cán bộ lãnh đạo ba xã nói trên bắt tay vào việc xây trường học, sửa chữa đường sá... Hầu hết các công trình này đều đã được tiến hành trong hai năm 2009-2010.

Tuy nhiên, cho đến mới đây, dư luận bật ngửa khi khám phá ra rằng các ngân khoản viện trợ của chính phủ Nhật Bản đã bị ăn chặn đến một nửa. Một trong những công trình gian dối được coi là “điển hình” là trường tiểu học Ðông Hải, được xây dựng tại xã Gia Phố, huyện Hương Khê. Theo thiết kế ban đầu đã thông báo với Ðại Sứ Quán Nhật Bản, ngôi trường này cao hai tầng, gồm 6 phòng học. Cho đến nay, người ta mới vỡ lẽ ra, trường tiểu học Ðông Hải được xây dựng xong là một tòa nhà một tầng, với vỏn vẹn ba lớp học.

Trước đó, để “báo cáo thành tích” với Ðại Sứ Quán Nhật, chính quyền xã Gia Phố cho gắn bảng có ghi hàng chữ “Công trình do Ðại Sứ Quán Nhật Bản tài trợ” trước một ngôi trường đã được xây trước đó cao hai tầng và cũng có 6 phòng học. Ngôi trường giả mạo với tấm bảng được chụp ảnh gửi cho chính phủ Nhật Bản để làm bằng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, giám đốc Công ty Sơn Hải, nhân chứng “sống” của vụ ăn chặn nói trên cho biết, chính công ty ông đã xây dựng hai ngôi trường nói trên. Riêng ngôi trường tiểu học “thật” một tầng, 3 phòng đã được xây với giá 720 triệu đồng, tương đương 36,000 đôla. Ông Sơn xác nhận rằng, chính quyền xã Gia Phố đã mượn hồ sơ của trường học hai tầng, 6 phòng nằm cạnh để làm thủ tục thanh toán với Ðại Sứ Quán Nhật Bản.

Trong khi đó, theo bà Lê Thị Huyên, hiệu trưởng trường tiểu học Ðông Hải, chính quyền xã chưa chịu bàn giao cho bà ngôi trường tiểu học “bị ăn chặn một nửa” sau hai năm khánh thành.

Nguồn tin của báo Dân Trí còn nói rằng, hai ông chủ tịch xã tên Nguyễn Văn Cầm và ông địa chính tên Nguyễn Văn Trọng, cùng với ông cán bộ tư pháp Nguyễn Ðức Thắng đã chia 40% tiền viện trợ, tức khoảng 640 triệu đồng, tương đương 32,000 đôla cho một bà môi giới ở Nghệ An. Sau đó, ba ông này còn giữ lại 300 triệu đồng, tương đương 15,000 đôla để chia nhau.

Một công trình xây đường ở xã Cẩm Quan và Cẩm Minh cũng đã bị chính quyền địa phương ăn chặn. Tiết lộ của báo Dân Trí nói rằng, chính quyền xã cũng đã chia 40% khoản tiền viện trợ cho người môi giới trước khi trích lại một khoản bỏ túi riêng. Vì vậy, con đường dài 1.3 cây số chỉ mới được xây dựng một nửa thì bỏ dở vì hết tiền.

Cũng theo báo Dân Trí, công an Hà Tĩnh cho hay sẽ mở cuộc điều tra về vụ ăn chặn tiền viện trợ trắng trợn kể trên. (PL)
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Post by TranAnhDung »

Blogger Điếu Cày tiếp tục tuyệt thực, lo ngại gia tăng
Wednesday, July 24, 2013 4:30:15 PM

NGHỆ AN (NV) .- Ông Nguyễn Văn Hải, thường được biết dưới bút danh Điếu Cày, đã tuyệt thực đến ngày thứ 32.
Thân nhân, thân hữu và những người quan tâm đến ông đang hết sức âu lo cho tính mạng của ông.

Image
Thân nhân và thân hữu của blogger Điếu Cày biểu tình trước cổng trại giam,
phản đối ngược đãi tù chính trị khiến blogger Điếu Cày tuyệt thực. (Hình: Internet)


Tính đến chiều 24 tháng 7, vợ và con Điếu Cày vẫn tiếp tục phải qua lại giữa Trại giam số 6, của Bộ Công an Việt Nam, tọa lạc tại huyện Thanh Chương và trụ sở Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An, tọa lạc tại thành phố Vinh, đề nghị sớm giải quyết các yêu cầu chính đáng của blogger này để ông ngưng tuyệt thực.

Theo thân nhân của Điếu Cày, do lãnh đạo Trại giam số 6 lảng tránh, họ đã đến trụ sở Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An nhưng nơi này đột nhiên đóng cửa sớm.

Blogger Điếu Cày 61 tuổi và khi được gặp con trai cách đây ít ngày, ông đã không còn sức để đi, thậm chí trò chuyện cũng hết sức khó khăn. Thân hữu của Điếu Cày – những người từ nhiều nơi đổ về Nghệ An – nhằm hỗ trợ tinh thần cho vợ con Điếu Cày kể rằng, dân chúng cho biết, hôm qua, có một xe cứu thương chạy vào Trại giam số 6.

Trong vài ngày qua, sau khi tin blogger Điếu Cày tuyệt thực loang rộng, đã có hàng chục người từ Hà Nội tìm đến Trại giam số 6, công khai bày tỏ sự cảm phục của họ đối với blogger này. Họ đã in các khẩu hiệu và biểu tình trước cổng Trại giam số 6 cũng như trụ sở Viện Kiểm sát Nghệ An, phản đối việc giam giữ, ngược đãi blogger Điếu Cày.

Cũng trong vài ngày qua, nhiều nơi, nhiều người đã kêu gọi hãy hành động quyết liệt hơn để tạo ra những áp lực mạnh hơn, nhằm bảo toàn tính mạng cho blogger Điếu Cày.

Blogger Điếu Cày bị bắt năm 2008, bị hệ thống tòa án Việt Nam kết án 30 tháng tù về tội “trốn thuế”. Bản án này bị cả dư luận Việt Nam lẫn cộng đồng quốc tế chỉ trích vì có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy đó là sự ngụy tạo. Trước khi bị bắt, ông Hải là một trong những người sáng lập “Câu lạc bộ Nhà báo tự do” và là một trong những người tích cực vận động cho các hoạt động chống ảnh hưởng của Trung Quốc trên vận mệnh Việt Nam.

Năm 2011, tuy đã thi hành xong bản án ba năm tù về tội “trốn thuế” nhưng ông Hải không được trả tự do. Công an Việt Nam tiếp tục cầm giữ ông để điều tra về các hành vi liên quan đến cái gọi là hoạt động “tuyên truyền chống nhà nước”. Năm 2012, hệ thống tòa án Việt Nam đưa ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), bà Tạ Phong Tần (blogger Công lý và sự thật), ông Phan Thanh Hải (blogger Anh Ba Sài Gòn) ra xử. Ông Nguyễn Văn Hải bị phạt thêm 12 năm tù, bà Tạ Phong Tần bị phạt 10 năm tù, ông Phan Thanh Hải bị phạt 4 năm tù.

Kể từ khi bị bắt, tên của ông Nguyễn Văn Hải luôn xuất hiện trong các văn bản của nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, gửi chính quyền Việt Nam, yêu cầu phải phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện các tù nhân lương tâm. Ông Hải được xem như một bằng chứng rõ ràng, cụ thể về việc chính quyền Việt Nam thẳng tay đàn áp những tiếng nói đối lập, bóp nghẹt dân chủ.

Gần đây, blogger Điếu Cày tuyệt thực để phản đối việc đàn áp ông. Các giám thị Trại giam số 6 ép ông ký giấy thừa nhận đã phạm tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Khi ông từ chối, lãnh đạo trại giam số 6 đã ra lệnh biệt giam ông ba tháng để trừng phạt. Blogger Điếu Cày đã viết đơn tố cáo, gửi Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An, khẳng định, tất cả những việc mà Trại giam số 6 đã làm đối với ông (biệt giam để ép nhận tội) là trái pháp luật hiện hành, đồng thời tuyệt thực để phản đối đàn áp.

Vụ tuyệt thực của Điếu Cày đã bị ém nhẹm suốt ba tuần cho đến khi một người tù chính trị, tên là Nguyễn Xuân Nghĩa, tận dụng cơ hội được gặp mặt thân nhân theo định kỳ để bảo vợ, báo với gia đình Điếu Cày là ông đang tuyệt thực. Ông Nghĩa đã bị các giám thị của Trại giam số 6 bịt miệng, lôi lại vào trại, bất kể thời gian gặp mặt vẫn còn. (G.Đ)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Một lãnh đạo ngành thuế quịt nợ, bay sang Mỹ
Thursday, July 25, 2013 7:37:24 PM

SÀI GÒN (NV) - Nạn quịt nợ đang lan tràn ở Việt Nam, ngày càng có nhiều “sếp lớn” dính án. Mới đây, người bị tố là ông Phạm Văn Bê,
phó chi cục trưởng Chi Cục Thuế quận 3, Sài Gòn và vợ là bà Phạm Thị Bông, ngụ tại đường Trần Nhật Duật, Sài Gòn.

Theo báo Công An Sài Gòn, nạn nhân là bà NTL, cư dân phường 1, quận 10.
Bà NTL cho biết là bạn rất thân thiết của vợ chồng ông Bê từ 8 năm nay.

Image
Căn nhà mặt ti]ền của ông Phạm Văn Bê đã sang nhượng cho người khác từ lâu. (Hình: báo Công An Sài Gòn)


Ðầu năm 2013, ông Bê hỏi vay của bà NTL 3 tỉ đồng, tương đương 150,000 đô, nói là để “xoay vốn làm ăn.” Tin ông Bê là cán bộ lãnh đạo của ngành thuế tại địa phương, bà L lập tức nhận lời, không đòi phải thế chấp tài sản, mà chỉ yêu cầu ông này viết một giấy tay mượn nợ.

Nhiều tháng trôi qua, bà NTL bỗng giật mình khi thấy ông Bê không đả động gì đến việc trả nợ. Truy tìm tông tích của vợ chồng ông Bê, bà NTL mới bật ngửa khi hay tin cả gia đình của ông Bê đã sang Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình.

Ðến lúc này, khổ chủ mới biết ra, vợ chồng ông Bê được con bảo lãnh sang Mỹ nên đã bán nhà, bán hết tài sản để chuẩn bị khăn gói ra đi. Vì còn muốn “vơ” thêm một số tiền nữa, vợ chồng ông Bê mới hỏi mượn thêm của bà NTL 150,000 đôla.

Một nguồn tin của người thân của bà NTL ở Mỹ còn cho biết, vợ chồng ông Bê đã mua được nhà, mua được tiệm tại Hoa Kỳ bằng cách bán sạch sản nghiệp ở quận 1, và gom thêm tiền bạc của người thân quen. Bà NTL chỉ còn nước “giậm cẳng kêu trời” vì trót tin người.

Cũng theo báo Công An Sài Gòn, một nạn nhân khác của ông Bê cũng đã gửi đơn tố cáo ông này vay và quịt của bà 800 triệu, tương đương 40,000 đôla từ 3 năm trước. Khổ chủ thứ hai này là bà Nguyễn Thị Minh Lý, 69 tuổi, cư dân quận 1 cũng đang than khóc, rằng vì quá tin vào “chiếc ghế” xếp phó Chi Cục Thuế của ông Bê mà mất của. (PL)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests