Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
duynga
Posts: 117
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Post by duynga »

Blogger Phạm Viết Đào bị 'bắt khẩn cấp'
Thursday, June 13, 2013 11:00:44 AM

HÀ NỘI (NV) – Nhà văn, blogger Phạm Viết Đào, chủ trang blog 'Phạm Viết Đào -Thế Sự-Văn Chương'
vừa bị 'bắt khẩn cấp' hôm 13 tháng Sáu tại Hà Nội.

Image
Nhà văn Phạm Viết Đào. (Hình: Blog Phạm Viết Đào)

Tin của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN), cho hay, ông Phạm Viết Đào bị 'Cơ quan an ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội ra Lệnh khám xét khẩn cấp và Lệnh bắt khẩn cấp.'

Bản tin của TTXVN cho biết, 'ông Phạm Viết Đào có hành vi vi phạm pháp luật theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân."

Hiện nay, người ta không thể truy cập được vào trang Blog của ông tại địa chỉ 'phamvietdao4.blogspot.com'

Nhà văn Phạm Viết Đào, 61 tuổi. hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam. Ông Đào từng tốt nghiệp Trường Viết văn Nguyễn Du, từng du học về văn chương tại Romania. Ông là dịch giả của nhiều tác phẩm văn học Romania, từng viết văn, làm phim, từng là Trưởng phòng Thanh tra, Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội.

Ông Phạm Viết Đào cũng đã từng đi bộ đội, từng tham dự các trận chiến ở Khu 4, Đường 9, Quảng Trị, Trung Lào và từng là một trong số rất ít người công khai tuyên bố từ bỏ Đảng CSVN.

Vài năm qua, ông Phạm Viết Đào được nhiều người chú ý khi làm blog “Phạm Viết Đào”.

Trên trang blog này, blogger Phạm Viết Đào công khai chỉ trích ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư, ông Nguyễn Tấn Dũng - Thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc - Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Gần đây, ông Đào là một trong những người công khai chỉ trích việc sửa đổi Hiến pháp và bản dự thảo hiến pháp.

Cuối tuần trước, trả lời BBC về hoạt động “lấy phiếu tín nhiệm”, ông Đào nhận định: “Quốc hội nào thì chính phủ ấy”. Ông Đào khẳng định, ông không hy vọng có “đột phá”.

Việc Công an Hà nội “bắt khẩn cấp” blogger Phạm Viết Đào chỉ được Thông tấn xã Việt Nam loan báo ngắn gọn. Hãng tin chính thức của chính quyền Việt Nam cho biết, Công an Việt Nam sẽ “tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của ông Phạm Viết Đào để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, trên nguyentandung.org – trang web vẫn được xem là tiếng nói không chính thức của Thủ tướng Việt Nam, có rất nhiều thông tin nhằm giải thích rõ hơn vì sao ông Phạm Viết Đào bị bắt.

Theo đó, ông Đào bị bắt vì “tiết lộ thông tin mật của nhà nước, liên quan đến nhân sự các cuộc họp từ Hội nghị Trung ương 4 đến Hội nghị Trung ương 7 nhằm gây bất ổn chính trị, hoang mang, làm mất niềm tin của nhân dân vào các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà Nước”. Ngoài ra, ông Đào còn “xâm phạm quyền tự do, danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Tuy trang nguyentandung.org không cho biết “người khác” là ai nhưng ở một bài viết khác cũng đề cập đến việc bắt blogger Phạm Viết Đào, trang web này viết, một trong những lý do khiến ông Đào bị bắt là vì ông đã “nói sai sự thật nhằm gây bất ổn chính trị, hoang mang, làm mất niềm tin của nhân dân vào các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà Nước”.

Cách nay 18 ngày, Công an Việt Nam cũng đã “bắt khẩn cấp” blogger Trương Duy Nhất vì “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Blogger Trương Duy Nhất, 49 tuổi, từng là phóng viên của báo Công an Quảng Nam – Đà Nẵng, sau đó chuyển qua làm phóng viên thường trú của báo Đại Đoàn kết tại miền Trung. Từng tuyên bố rời bỏ làng báo Việt Nam để dành thời gian cho blog “Một góc nhìn khác”.

Vụ bắt giữ blogger Trương Duy Nhất đã bị cả dư luận trong nước lẫn chính quyền nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế chỉ trích kịch liệt. Một điều phối viên đặc trách khu vực châu Á của Ủy ban Bảo vệ các nhà báo nhận định: “Càng ngày chính quyền Việt Nam càng kháng cự mạnh hơn vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu cả Liên Hiệp quốc lẫn chính quyền các quốc gia khác trên thế giới, giải quyết tình trạng áp chế nghiêm trọng đối với giới truyền thông và quyền tự do ngôn luận, để tìm cách lật ngược xu hướng đó tại Việt Nam”.

Tuần trước, khi nghe đại diện chính phủ Hoa Kỳ điều trần về quan hệ với Việt Nam, Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ, cho rằng, chính phủ Hoa Kỳ cần phải hành động và không thể không lên tiếng khi từ đầu năm đến nay, chính quyền Việt nam đã tống giam hơn 40 nhân vật bất đồng chính kiến.

Vị dân biểu này tin là, việc gây áp lực để chính quyền Việt Nam phóng thích những nhân vật bất đồng chính kiến không phải là một đòi hỏi quá đáng, bởi những nhân vật đó bị trừng phạt chỉ vì họ đã thực thi các quyền cơ bản của con người, bày tỏ quan điểm ôn hòa của công dân, vốn là những điều mà chính Việt Nam đã tự nguyện cam kết với cộng đồng quốc tế là sẽ tôn trọng. (G.Đ)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Báo trong nước muốn đảng CSVN “lấy phiếu tín nhiệm”
Friday, June 14, 2013 4:26:39 PM


SÀI GÒN (NV) - Một tờ báo vừa đề nghị Đảng CSVN nên tổ chức “lấy phiếu tín nhiệm”,
sau khi Quốc hội đã làm như thế với những nhân vật đang đảm nhiệm vai trò lãnh đạo Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, việc Quốc hội Việt Nam thực hiện “lấy phiếu tín nhiệm” chắc chắn sẽ khiến các viên chức lãnh đạo Quốc hội,
Nhà nước, Chính phủ Việt Nam hành xử thận trọng và có trách nhiệm hơn. Cũng vì vậy, tờ báo này cho rằng,
Đảng CSVN nên tổ chức cho các đảng viên bỏ phiếu tín nhiệm.

Image
Đại biểu Quốc hội bỏ phiếu trong đợt “lấy phiếu tín nhiệm” do Quốc hội tổ chức.
Báo chí đề nghị lãnh đạo Đảng cũng nên tổ chức “lấy phiếu tín nhiệm” như Quốc hội. (Hình: Tuổi Trẻ)

Dẫu còn nhiều việc đáng bàn, song kết quả đợt “lấy phiếu tín nhiệm” do Quốc hội Việt Nam tổ chức, vẫn cho thấy một số tín hiệu tích cực. Qua đợt “lấy phiếu tín nhiệm” này, ông Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng Việt Nam, nhân vật tai tiếng nhất song đồng thời cũng được xem là nhiều quyền lực nhất trong đội ngũ lãnh đạo Đảng, Chính phủ - đã trở thành một trong ba kẻ đội sổ về mức độ tín nhiệm.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn lập luận như thế này khi đưa ra đề nghị vừa kể: “Chúng ta đều biết Đảng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội cho nên nếu có một cuộc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo Đảng, đó cũng là sự đánh giá mức độ tín nhiệm về việc đưa ra các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng”.

Và: “Việc lấy phiếu tín nhiệm như thế có một thuận lợi lớn: đó là đảng viên hiện nay đều phải tự kiểm điểm đánh giá vào dịp cuối năm. Lấy phiếu tín nhiệm đối với đảng viên lãnh đạo sẽ là sự chính thức hóa quy trình này một cách công khai, minh bạch và rõ ràng hơn mà thôi”.

Đảng CSVN đang được điều hành bởi một Tổng Bí thư và 16 thành viên Bộ Chính trị. Cơ quan đại diện cho khoảng ba triệu đảng viên là tổ chức có tên Ban Chấp hành Trung ương với 175 thành viên.

Tuy đề nghị Đảng CSVN nên tổ chức “lấy phiếu tín nhiệm” giống như Quốc hội Việt Nam, song Thời báo Kinh tế Sài Gòn không đề cập cụ thể đến chuyện cần tổ chức “lấy phiếu tín nhiệm” trong Đảng như thế nào. Có cần để Ban Chấp hành Trung ương (tổ chức có tính chất tương tự như Quốc hội trong Đảng CSVN) bỏ phiếu tín nhiệm Tổng Bí thư các thành viên trong Bộ Chính trị hay không (?).

Trong đợt “lấy phiếu tín nhiệm” do Quốc hội Việt Nam tổ chức, chỉ có 9/16 Ủy viên Bộ Chính trị được đưa ra để các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu, xác định mức độ tín nhiệm, vì đang đảm nhiệm vai trò lãnh đạo Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ. Đó là: ông Nguyễn Sinh Hùng (Chủ tịch Quốc hội), bà Nguyễn Thị Kim Ngân (Phó Chủ tịch Quốc hội), bà Tòng Thị Phóng (Phó Chủ tịch Quốc hội), ông Trương Tấn Sang (Chủ tịch Nhà nước), ông Nguyễn Tấn Dũng (Thủ tướng), ông Nguyễn Xuân Phúc (Phó Thủ tướng), ông Nguyễn Thiện Nhân (Phó Thủ tướng), ông Phùng Quang Thanh (Bộ trưởng Quốc phòng), ông Trần Đại Quang (Bộ trưởng Công an).

Qua đợt “lấy phiếu tín nhiệm” đó, nhiều Ủy viên Bộ Chính trị đội sổ về mức độ tín nhiệm như ông Nguyễn Tấn Dũng (Thủ tướng), hoặc dẫn đầu về mức độ bất tín nhiệm (nhiều đại biểu Quốc hội không thèm bày tỏ mức độ tín nhiệm) như ông Phùng Quang Thanh (Bộ trưởng Quốc phòng), ông Trần Đại Quang (Bộ trưởng Công an).

Vẫn còn bảy Ủy viên Bộ Chính trị khác chưa có ai bỏ phiếu tín nhiệm vì không phải là giới lãnh đạo Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ. Đó là ông Nguyễn Phú Trọng (Tổng Bí thư), ông Lê Hồng Anh (Thường trực Ban Bí thư), ông Đinh Thế Huynh (Trưởng Ban Tuyên giáo), ông Tô Huy Rứa (Trưởng ban Tổ chức), ông Ngô Văn Dụ (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra), Lê Thanh Hải (Bí thư Thành ủy Sài Gòn), Phạm Quang Nghị (Bí thư Thành ủy Hà Nội). (G.Đ)
MatVit
Posts: 1315
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Việt Nam 'bồi dưỡng' để quân đội đàn áp đối lập
Monday, June 17, 2013 3:00:58 PM

HÀ NỘI (NV) - Sĩ quan quân đội đang được “bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh” để “
xử lý các tình huống về an ninh chính trị ở các địa phương đồng bộ và có hiệu quả hơn”.

Image
Thiết giáp của quân đội Việt Nam diễu hành qua nhà thờ xã Đoài khi hàng ngàn giáo dân Giáo phận Vinh đổ về
để cầu nguyện cho giáo dân Giáo họ Con Cuông. (Hình: Internet)

Tờ Quân đội Nhân dân cho biết, Học viện Quốc phòng vừa tổ chức khai giảng “Lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh” thứ 49. Đối tượng tham dự lớp này là những “cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và sĩ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang”.

Theo tờ báo này, mục tiêu của “Lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh” là gắn “quốc phòng” với “an ninh” để “đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới”, nhằm “thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa”.

Tại lễ khai giảng, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng, những “Lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh” đã hỗ trợ đáng kể cho việc “xây dựng thế trận quốc phòng – an ninh”, qua đó “góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Khác với nhiều quốc gia, chính quyền Việt Nam muốn đặt quân đội dưới quyền kiểm soát và điều hành của Đảng CSVN. Thậm chí còn muốn hiến định, quân đội phải trung thành với Đảng CSVN và phải bảo vệ tổ chức chính trị này. Nhiều người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên Đảng CSVN đã chỉ trích kịch liệt ý định đó khi thấy chúng xuất hiện trong dự thảo Hiến pháp mới.

Từ khi sự phản kháng trong dân chúng lan rộng và ngày một tăng về mức độ, chính quyền Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp để biến công an và quân đội thành công cụ bảo vệ Đảng CSVN. Trong khi lãnh đạo Công an Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền theo hướng “Còn Đảng, còn mình” thì quân đội mở rộng “giáo dục nhận thức”, gắn “quốc phòng” với “an ninh chính trị”.

Trong thực tế, quân đội Việt Nam đã tham gia “xử lý các tình huống về an ninh chính trị ở các địa phương”. Chẳng hạn, hồi tháng 7 năm ngoái, quân đội đã điều động hàng chục xe thiết giáp diễu hành ngang Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, khi hàng ngàn giáo dân Giáo phận Vinh đổ về nhà thờ Xã Đoài ở Nghệ An, để cầu nguyện cho những giáo dân thuộc Giáo họ Con Cuông bị Công an Việt Nam đàn áp.

Thông tin về việc tổ chức các “Lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh” giúp người ta hiểu hơn tại sao trong bối cảnh như hiện nay, quân đội Việt Nam lại cử các sĩ quan cao cấp sang Trung Quốc tu nghiệp.

Hồi đầu tháng này, tờ Quân đội Nhân dân loan báo, Việt Nam mới cử 22 sĩ quan quân đội cao cấp đến “tập huấn tại Trung Quốc”. Theo tờ báo này, đó là “22 cán bộ chủ trì công tác Đảng, công tác chính trị tại các đơn vị cấp chiến lược, chiến dịch toàn quân, được đào tạo cơ bản, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và là nguồn quy hoạch cho nhiệm kỳ tới”.

Trước khi nhóm này lên đường, viên tướng là Cục trưởng Cục Cán bộ của Tổng cục Chính trị thuộc Quân đội Việt Nam, dặn dò: “Các cán bộ được cử đi học đợt này cần phải nghiên cứu sâu lý luận, tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn của bạn để về nước vận dụng một cách sáng tạo, khoa học vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình”.
Image
Panel được dựng phía trước trụ sở Bộ Công an Việt Nam tại Hà Nội. Từ khi phản kháng gia tăng,
Công an Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền theo hướng “Còn Đảng còn mình”. (Hình: Internet)

Cho đến nay, Quân Giải phóng nhân dân Trung Hoa vẫn chưa gột sạch tiếng nhơ khi tuân lệnh lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, đàn áp những người biểu tình đòi tự do, dân chủ một cách ôn hòa ở quảng trường Thiên An Môn, hồi tháng 6 năm 1989. Cuộc thảm sát do Quân Giải phóng nhân dân Trung Hoa thực hiện vào thời điểm đó đã khiến từ 4,000 đến 8,000 người thiệt mạng và từ 7,000 đến 10,000 người bị thương.

Ngoài tờ Quân đội Nhân dân, khi đưa tin Việt Nam cử 22 sĩ quan quân đội cao cấp đến “tập huấn tại Trung Quốc” hồi đầu tháng này, một vài tờ báo của chính quyền Việt Nam còn cho biết thêm là từ năm 2009 đến nay, quân đội Việt Nam đã cử tổng cộng sáu đoàn sĩ quan quân đội sang Trung Quốc “tập huấn”, theo một chương trình có tên là “Đề án 165”.

Không riêng quân đội, Công an Việt Nam cũng đang đẩy mạnh chuyện “tập huấn” về đàn áp. Theo báo chí Việt Nam, hồi tháng 3 năm nay, các chuyên gia từ Bắc Hàn – quốc gia được xem là khắc nghiệt nhất trên thế giới – đã đến Sài Gòn để “tập huấn” cho 100 “cảnh sát đặc nhiệm” thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Tại Việt Nam, Cảnh sát cơ động là lực lượng chuyên trấn áp, giải tán biểu tình. (G.Đ)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

HRW tố nhà cầm quyền Việt Nam tăng đàn áp bloggers
Thursday, June 20, 2013 6:12:57 PM

NEW YORK (NV) .- Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) tố cáo nhà cầm quyền CSVN ngày càng gia tăng đàn áp
các người dân viết blogs kêu gọi dân chủ hóa đất nước một cách ôn hòa.

Image
Bloggers Nguyễn Hoàng Vi phân phát bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại một công viên ở Sài Gòn. Công an CSVN đã bắt giữ,
hành hung cô và một số người thân chỉ vì hành động này của cô. (Hình: Dân Làm Báo)

Trong bản tuyên bố phổ biến hôm Thứ Năm, HRW đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện cho các bloggers bị bắt thời gian gần đây cũng như chấm dứt các vụ hành hung nhắm vào những người đả kích chế độ độc tài tham nhũng tại Việt Nam.

HRW cũng đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ và đối tác thương mại “cần công khai” đòi hỏi chế độ Hà Nội “hủy bỏ việc áp dụng luật hình sự để trừng phạt các người vận động dân chủ hóa một cách ôn hòa”.

Bản tuyên bố của HRW nêu ra cho thấy gần đây, nhà cầm quyền CSVN liên tiếp bắt ông Trương Duy Nhất (viết blog Một Góc Nhìn Khác) và ông Phạm Viết Đào (blog Phạm Viết Đào) , đồng thời cũng bắt một blogger trẻ tuổi, Đinh Nhật Uy. HRW kêu gọi chế độ Hà Nội mở các cuộc điều tra về các lời tố cáo lực lượng Công an hành hung những bloggers khác như Nguyễn Chí Đức, Phạm Lê Vương Các là những người mà luật pháp phải bảo vệ như hiến pháp của chế độ viết như thế.

“Chính sách đàn áp mọi tiếng nói phê phán, dù lớn hay nhỏ, của Việt Nam sẽ chỉ đưa đất nước này lún sâu hơn vào khủng hoảng,” ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói trên bản tuyên bố của HRW. “Những vụ bắt giữ và tấn công các bloggers mới đây cho thấy nhà cầm quyền sợ thảo luận công khai về dân chủ và nhân quyền đến mức nào.”

Theo HRW, một số người bị bắt gần đây bị vu cho tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ...” theo điều 258 Luật Hình Sự CSVN mà họ đả kích là “điều luật mơ hồ và có độ co giãn cao thường được dùng để đàn áp những người thực thi quyền tự do ngôn luận.”

Bốn vụ bắt giữ và hành hung điển hình trong thời gian gần đây được HRW nêu ra, từ gần đây nhất, gồm có:

Ngày 15 tháng 6, 2013, Công an bắt blogger Đinh Nhật Uy, 30 tuổi, anh trai của Đinh Nguyên Kha (đã bị kết án tù 8 năm ngày 16/5/2013 chỉ vì rải truyền đơn bầy tỏ lòng yêu nước), cáo buộc anh vi phạm điều 258 Luật Hình Sự. Anh Uy đã phát động chiến dịch trên Internet kêu gọi vận động trả tự do cho em mình.

Ngày 13, 6, 2013, Công an bắt blogger Phạm Viết Đào, 61 tuổi cũng với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ...”. Trang blog của ông phê phán chính sách cũng như các lãnh tụ của chế độ độc tài tại Hà Nội.

Blogger Nguyễn Hoàng Vi, 26 tuổi, và blogger Phạm Lê Vương Các, ngày 7 tháng 6, 2013, đã bị những kẻ lạ mặt hành hung ngay trên đường phố Sài Gòn, gây nhiều thương tích phải vào bệnh viện cấp cứu. Người ta biết các kẻ hành hung là nhân viên an ninh đã theo dõi họ suốt nhiều ngày. Trước đó, cô Hoàng Vi đã bị tấn công vào các ngày 5 và 6 tháng 6, 2013 khi tham gia “dã ngoại nhân quyền” ở Sài Gòn.

Blogger trương Duy Nhất, 49 tuổi, bị bắt ở Đà Nẵng ngày 26 tháng 5, 2013 với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ...” chỉ vì ông đả kích các lãnh tụ chóp bu của chế độ cũng như đưa ra thăm dò dư luận cho thấy họ không được dân tín nhiệm.

Những người vừa nói có thể bị kết án tù đến 7 năm dù họ chỉ dùng internet phát biểu ý kiến một cách ôn hòa.

“Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nhận xét chính quyền Việt Nam liên tiếp gia tăng đàn áp các tiếng nói chỉ trích tham nhũng và chuyên quyền. Những người bị chính quyền nhắm tới trong thời gian gần đây đại diện cho nhiều thành phần công luận, vì Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào và Nguyễn Chí Đức từng làm việc cho bộ máy chính quyền, Trương Duy Nhất từng làm cho báo chí chính thống, Phạm Viết Đào từng là cán bộ nhà nước còn Nguyễn Chí Đức từng là đảng viên Đảng Cộng sản. Đinh Nhật Uy, Nguyễn Hoàng Vi và Phạm Lê Vương Các phản ánh tiếng nói bất đồng của một thế hệ trẻ hơn, không có ràng buộc gì với bộ máy nhà nước” bản tuyên bố của HRW viết.

Ông Brad Adams cho rằng các nhà tài trợ vào đối tác thương mại của Việt Nam “cần đứng về phía những người Việt Nam đang đấu tranh cho các quyền tự do của mình, và lên tiếng công khai rằng không ai có thể bị bắt hay hành hung vì bày tỏ ý kiến.” (TN)
buikiem
Posts: 504
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

TS Cù Huy Hà Vũ đã ngưng tuyệt thực sau khi trại giam giải quyết đơn tố cáo
Sáng nay, 21.6, bà Nguyễn Thị Dương Hà đã gặp chồng là TS Cù Huy Hà Vũ tại Trại giam số 5. Bà Dương Hà cho biết là lúc 9h sáng hôm nay, ông Cù Huy Hà Vũ đã chấm dứt cuộc tuyệt thực kéo dài 25 ngày (27.5 – 21.6.2013) sau khi Giám thị Trại giam Lường Văn Tuyến ra văn bản giải quyết đơn thư khiếu nại của ông. Từ nhà tù, thông qua người vợ của mình, TS Cù Huy Hà Vũ đã gửi lời cảm ơn đến tất cả những người Việt Nam trong và ngoài nước cũng như cộng đồng quốc tế đã sát cánh và ủng hộ ông trong cuộc tuyệt thực vừa qua. Dưới đây là lá thư cảm ơn của TS Cù Huy Hà Vũ.:

Tôi là Ts luật Cù Huy Hà Vũ Thường trú tại 24 Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội Bị Toà án Tối cao nước CHXHCN Việt Nam kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế kể từ ngày 05/11/2010 vì “Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điểm c khoản 1 Điều 88 Bộ luật Hình sự. Tôi luôn khẳng định tôi hoàn toàn vô tội vì tôi luôn đấu tranh vì Công lý, Dân chủ và Nhân quyền ở Việt Nam, vì độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bị giam tại B11, phân trại K3, Trại giam số 5-Bộ Công an, nhờ vợ tôi là Nguyễn Thị Dương Hà, kính báo với toàn thể mọi người như sau.

Ngày 27/5/2013, tôi bắt đầu tuyệt thực để phản đối Giám thị Trại giam số 5 Bộ Công an, Lường Văn Tuyến đã bất chấp Hiến pháp, Luật Tố cáo và Luật Thi hành án hình sự cố ý không giải quyết Đơn tố cáo Lê Văn Chiến, cán bộ Trại giam số 5 cố ý giết công dân Cù Huy Hà Vũ mặc dù trong văn bản Yêu cầu giải quyết Đơn Tố cáo Lê Văn Chiến, cán bộ Trại giam số 5 cố ý giết công dân Cù Huy Hà Vũ mà tôi đã gửi Giám thi Lường Văn Tuyến ngày 12/5/2013 tôi đã cảnh báo là tôi sẽ tuyệt thực nếu không giải quyết Đơn Tố cáo của tôi. Sáng 15/6/2013 khi được Đài Truyền hình Việt Nam và một số báo chí khác của Việt Nam hỏi về tình hình tuyệt thực của tôi ngay tại buồng giam tôi, anh Nguyễn Đình Dặm, người bị giam cùng phòng với tôi đã chỉ vào ảnh của các cháu nội của anh Dặm treo tại buồng giam và nói: “Tôi lấy tính mạng của vợ tôi, của các con tôi và của các cháu tôi ra thề rằng anh Cù Huy Hà Vũ đã không ăn bất cứ miếng nào, không dùng bất kỳ chất dinh dưỡng, chất đạm và thuốc bổ nào ngoài thuốc điều trị bệnh tim và cao huyết áp trong cuộc tuyệt thực hiện nay của anh Cù Huy Hà Vũ. Ngoài ra, nếu tôi nói dối, tôi sẵn sàng chấp nhận bản án 7 năm tù mà tôi đang chấp hành tăng gấp đôi”.

Việc Giám thị Trại giam số 5 Bộ Công an Lường Văn Tuyến cuối cùng đã phải ra văn bản giải quyết đơn của tôi sau khi tôi tuyệt thực 25 ngày là thắng lợi của Công lý, là thắng lợi bước đầu của việc đấu tranh của tôi và của toàn thể người Việt Nam trong và ngoài nước vì Công lý, Dân chủ và Nhân quyền và đó cũng là Thắng lợi của toàn thể người Viêt Nam trong và ngoai nước, của chính phủ Hoa Kỳ, chính phủ của 27 nước thuộc liên minh Châu Âu, chính phủ Australia, chính phủ Canada, chính phủ Neuziland và chính phủ các nước khác và của các tổ chức Quốc tế và mọi cá nhân đã ủng hộ tôi quyết liệt, của những người đã tuyệt thực để đồng hành với tôi trong cuộc đấu tranh chính nghĩa này của tôi và của toàn thể nhân dân Việt Nam nói chung trong cuộc tuyệt thực vừa qua của tôi tại Trại giam số 5 Bộ Công an nói riêng.

Một lần nữa, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất của tôi đến toàn thể nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước đến tất cả các Chính phủ, các tổ chức quốc tế và cá nhân trên thế giới đã ủng hộ tôi quyết liệt và đến những người đã tuyệt thực để đoàn kết với tôi trong cuộc tuyệt thực vừa qua của tôi và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tôi, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ quyết liệt và chí tình ấy trong cuộc đấu tranh của tôi và toàn thể nhân dân Việt Nam vì Công lý, Dân chủ và Nhân quyền ở Việt Nam vì cuộc đấu tranh này còn phải tiếp tục cho đến thắng lợi cuối cùng./.
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Nông dân Việt “thiệt hai lần” vì chính sách lúa gạo
Monday, June 24, 2013 5:48:47 PM

ĐỒNG THÁP (NV) .- Một nông dân quanh năm nợ nần, quần quật trên đồng ruộng quanh năm mà vẫn nghèo khổ,
cáo buộc chính sách kinh doanh lúa gạo độc quyền của nhà nước CSVN là “chụp giật kiểu buôn chuyến”.

Image
Gặt lúa hè thu ở ngoại thành Hà Nội. Nông dân tố cáo chính sách kinh doanh lúa gạo độc quyền của nhà nước là
“chụp giựt kiểu buôn chuyến” làm hại nông dân. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)


Ông trưng dẫn cho thấy nông dân Việt Nam đã 'thiệt hại kép” vì cái chính sách đó dù nhà cầm quyền Hà Nội từng tuyên truyền và ra các nghị định, nghị quyết buộc đám quốc doanh xuất khẩu gạo phải thu mua với giá để nông dân lãi 30%.

Cho đến bây giờ, các công ty thu mua và xuất cảng gạo quốc doanh chỉ đi gom lúa của nông dân khi đã ký được hợp đồng, thường là để nông dân mỏi mòn, cần phải bán lúa nhanh dù phải bán giá thấp để có tiền trả nợ ngân hàng và cơ hội vay món vay khác làm mùa sau.

“Từ năm 2008 đến nay, thu nhập của nông dân càng ngày càng giảm, do thiệt hại kép: Giá lúa giảm, trong khi các mặt hàng thiết yếu là phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đều tăng cao. Như giá lúa năm 2011 là 6,000đ/kg, năm 2012 giảm xuống 5,400đ/kg, đến vụ hè thu này chỉ còn 4,250 đồng/kg, trong hai năm giảm gần 30%.”

Ông Huỳnh Kim Hải, một nông dân ở thị trấn Sa Rai, huyện Tân Hồng tỉnh Đồng Tháp, trả lời cuộc phỏng vấn của báo Tiền Phong hôm Thứ Hai 24 tháng 6 nói như vậy.

Năm 2010, nhà cầm quyền Hà Nội đưa ra Nghị quyết số 63/NQ-CP “Về đảm bảo an ninh lương thực quốc gia” từ đó thúc hối đám quốc doanh phải thu mua với giá cho nông dân “đảm bảo người sản xuất lúa gạo có lãi trên 30% so với giá thành sản xuất.”

Thực tế, nhiều bản phân tích thời gian đó đã nêu ra nghịch lý là nông dân không hề được lãi như vậy. Thậm chí còn phải bán “dưới giá thành sản suất” vì quá kẹt tiền trả nợ. Như hai năm 2008 và 2009, quốc doanh CSVN xuất cảng tổng cộng 10.7 tấn gạo, đem về $5.5 tỉ, tính ra trung bình $518/tấn. Trong khi đó, giá thu mua từ nông dân (quy ra gạo) của thương nhân (tức đám quốc doanh Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam - VFA) chỉ khoảng $350/tấn. Cái sai biệt này chui vào túi nhà nước chứ nông dân không được hưởng dù “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” quanh năm trên cánh đồng cháy nắng.

Lúc cái nghị định nói trên của ông Nguyễn Tấn Dũng đưa ra thì giá thu mua lúa là 6,000 đồng/ký, nay như nông dân Huỳnh Kim Hải nêu ra, sự thật trái ngược với chính sách.

Ngày 26 tháng 5,2013, TTXVN loan tin trong 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất cảng được một số nông lâm sản và thủy sản trị giá hơn $10.7 tỉ. “Trong số này, xuất khẩu gạo trong năm tháng ước đạt 2.86 triệu tấn, giá trị đạt hơn $1.26 tỷ, giảm hơn 3% về khối lượng và gần 8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn duy trì vị trí là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của nước ta, đạt 38.7% tổng trị giá xuất khẩu gạo, tiếp đến là Malaysia (6.1%), Singapore (5.6%), Hong Kong (4.2%) và Indonesia (4.1%).”

Ông Huỳnh Kim Hải chỉ trích chế độ Hà Nội không biết đưa ra chính sách bảo vệ nông dân như chính phủ Thái Lan với “chiến lược hợp lý, có đủ kho trữ, xây dựng thương hiệu” thay vì bán gạo “kiểu chụp giựt buôn chuyến như VFA đang làm”.

Ông kể rằng “Vụ hè thu này tôi sạ 8 ha, giống lúa OM6976, đã lấy tiền cọc để ngày 28/6 cắt, giá 4,250 đ/kg. Mấy người có lúa ở gần tôi đã cắt, năng suất khoảng 5.5 tấn/ha, như vậy vụ hè thu này may là hòa vốn. Vụ đông xuân, tôi cũng làm 8 ha, lúa OM4900 bán đúng ngày bắt đầu mua tạm trữ 16/3, giá 4,400 đ/kg, lời khoảng 1,000 đ/kg, với năng suất 6.6 tấn/ha, tổng cộng lời được 52.8 triệu đồng. Như vậy, cả 2 vụ lúa năm 2013 này, tôi lời 52.8 triệu đồng. Gia đình tôi có 6 người, mẹ tôi, vợ chồng tôi, và 3 đứa con, tính ra một tháng mỗi người thu nhập chỉ có 733,000 đồng. Từ đây đến thu hoạch vụ lúa đông xuân năm tới, tôi phải đi vay ngân hàng mà ăn, mà làm và chắc chắn nợ lại chồng chất.”

Như vậy, ông và các người trong gia đình thu nhập chỉ bằng nửa tiền lương công nhân ở các khu chế xuất như Sài Gòn, Bình Dương, Biên Hòa vốn dĩ đã không đủ sống. Bởi vậy, trên tờ Tiền Phong, ông Huỳnh Kim Hải cho hay ông “quyết không để con làm ruộng” mà sẽ bán ruộng hoặc cho mướn ruộng lấy tiền cho con ăn học một cái nghề gì đó.

“Là nông dân, tôi thấm thía mình thuộc tầng lớp “thấp cổ bé họng”, thiệt thòi nhất trong xã hội. Chia đất cho con là chia cái khổ cho con, nên tôi cho con ăn học để tìm một nghề nào đó, quyết không để con làm ruộng.” Ông Huỳnh Kim Hải nói.

Ba năm gần đây, người ta thấy chế độ Hà Nội loan báo các kế hoạch thu mua, tồn trữ 1 triệu tấn gạo để “giúp nông dân”.

Ngày 14 tháng 6, 2013, người ta thấy ông Trương Thanh Phong, chủ tịch VFA trên báo Tiền Phong “Năm nay, giá định hướng không thể bằng được năm ngoái vì dư thừa nhiều quá. Việc thu mua dứt khoát không được dưới giá thành. Mục tiêu của hiệp hội là không để nông dân lỗ, có lãi là được, còn mức lãi 30% trở lên thì rất khó”.

Dù ông Phong nói lấp lửng như vậy, nhưng đối chiếu với lời nông dân Huỳnh Kim Hải, chỉ có ông nhà nước hưởng lợi, không phải nông dân.
Ngày 13/6/2013, Bộ trưởng Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn Cao Đức Phát nói ở Quốc hội rằng thị trường tiêu thụ nông sản đang bế tắc. Lúa chín đầy đồng, tôm cá ê hề nhưng nông dân không bán được. (TN)
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Hàng đoàn tàu cá Trung Quốc xâm phạm biển Việt Nam
Wednesday, June 26, 2013 5:10:13 PM

ĐÀ NẴNG (NV) - Hàng đoàn tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập rất sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
mà nhà cầm quyền Hà Nội không dám có biện pháp mạnh để đối phó.

Image
Đội tàu đánh cá 32 chiếc của Trung quốc dàn hàng ngang trong ngày khởi hành xuống phía tây nam Trường Sa giữa Tháng 5-2013,
xâm phạm vùng biển Việt Nam. (Hình: hinews.cn)

“Trong vòng nửa năm qua, lực lượng BĐBP Đà Nẵng phát hiện và đẩy đuổi trên 480 lượt tàu cá nước ngoài, trong đó chủ yếu tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, khai thác trái phép trên khu vực đông bắc Đà Nẵng, chỉ cách bờ khoảng 20-45 hải lý; tăng gần 300 trường hợp so với cùng kỳ năm 2012.”

Báo Tiền Phong hôm Thứ Ba cho hay như vậy khi tường thuật “ Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị định 77/CP của Chính phủ về công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, quân sự, phòng cháy chữa cháy” của lực lượng Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng.

Trong bản tin vừa nói, tờ Tiền Phong cho biết “Tàu thuyền nước ngoài, Trung Quốc đánh bắt trộm hải sản gia tăng, với mật độ dày, sử dụng thủ đoạn đi thành từng tốp đông có sự phối hợp của tàu vũ trang giả dạng, tàu vận tải, tàu cung ứng cho hoạt động đánh bắt hải sản...

Sự vi phạm trắng trợn khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam và vào rất gần với bờ biển Việt Nam như thế, những năm qua, người ta không thấy tàu tuần, cảnh sát biển bắt giữ đám tàu ngang ngược của Trung Quốc.

Tháng Ba vừa qua, tờ Tuổi Trẻ ngày 28 tháng 3, 2012 cùng nhiều tờ báo khác đưa tin “năm 2012 Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã phát hiện 717 lượt tàu cá xâm phạm trái phép trên khu vực đông bắc Đà Nẵng từ 25-45 hải lý, tăng hơn 550 lượt vi phạm so với năm 2011.”

Điều này chứng tỏ ngày càng diễn ra nhiều hơn sự xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, ngang nhiên đánh cá, khai thác thủy sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bản tin này của tờ Tuổi Trẻ cũng mô tả “Những tàu cá này đi thành từng tốp có số lượng đông, những tàu có công suất lớn hoặc trang bị vỏ sắt đi phía trước, bảo vệ, hỗ trợ cụm 4-10 tàu ngang nhiên lấn chiếm ngư trường, xua đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam. Điều này gây nhiều khó khăn cho hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân cũng như công tác kiểm tra, bảo vệ chủ quyền của lực lượng chức năng”.

Ngược lại với thái độ chỉ kêu ca mà không bắt giữ hay có hành động mạnh hơn của nhà cầm quyền CSVN, các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam hoạt động gần khu vực quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền, thường bị tàu tuần Trung quốc đâm, bắn hay bắt giữ.

Ngày 20 tháng 5, 2013, tàu đánh cá số hiệu QNg 90917 TS của tỉnh Quảng Ngãi trên có 15 ngư dân hoạt động hoàn toàn trong khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã bị tàu tuần của Trung quốc mang số 264 đâm vỡ mạn tàu, đe dọa mạng sống của ngư dân Việt. Trước đó, ngày 28/2/2013, tàu đánh cá của ông Phạm Quang Thạnh (cũng thuộc tỉnh Quảng Ngãi) đã bị các tàu tuần Trung quốc mang số hiệu 262 và 263 uy hiếp rồi bắn cháy.

Nhà cầm quyền Hà Nội chỉ phản đối suông qua đường ngoại giao và không nhận được sự bảo đảm nào từ Bắc Kinh là những hành động vô nhân đạo như thế được chấm dứt. Không những vậy, Bắc Kinh còn đổ lỗi cho ngư dân Việt Nam.

Nhiều người dân Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc bá quyền đã bị nhà cầm quyền Hà Nội đàn áp. Một số người từng biểu tình bày tỏ lòng yêu nước như nhà báo tự do Điếu Cày, Lê Quốc Quân, và nhiều người khác hiện đang bị chế độ Hà Nội cầm tù. (TN)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Nữ Việt kiều Mỹ bị truy tố tội buôn lậu xe hơi
Thursday, June 27, 2013 5:55:44 PM

KHÁNH HOÀ (NV) - Một Việt kiều Mỹ, bà Hoàng Thị Hà, 29 tuổi, vừa bị Công an tỉnh Khánh Hoà truy tố về tội buôn lậu xe hơi.

Theo báo Tuổi Trẻ, bà Hà đã làm thủ tục nhập về Việt Nam chiếc xe hơi 7 chỗ hiệu Toyota 4Runner theo diện
"chuyển dịch tài sản của người Việt Nam ở nước ngoài." Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan CSVN cho biết, đã phát giác một số giấy tờ giả mạo,
giúp người nhận chiếc xe tại Việt Nam khỏi phải nộp thuế.

Image
Chiếc xe 2010 Ferrari 458 Italia ăn cắp ở California, Hoa Kỳ, bị quan thuế Mỹ bắt ở cảng Long Beach hồi tháng 4, 2012,
khi trên đường đưa về Việt Nam tiêu thụ . (Hình: Dan Huynh/Người Việt)

Cục điều tra Chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, và chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Khánh Hoà.

Đây là một trong chuỗi hoạt động của ngành Hải quan CSVN sau khi được lệnh tổng kiểm soát tất cả các loại xe hơi nhập vể Việt Nam theo diện "di chuyển tài sản của Việt kiều hồi hương."

Trước đó, công an CSVN cũng đã mở nhiều đợt bố ráp các bãi xe "Việt kiều hồi hương" tại Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công an cho rằng các tổ chức buôn lậu đã tìm cách móc nối với Việt kiều, nhiều nhất là Mỹ, để nhập xe lậu vào Việt Nam. Từ đầu năm nay, loại xe hơi theo Việt kiều hồi hương vào Việt Nam tăng vọt, lên đến 71 chiếc, trong khi một năm trước đó chỉ có 15 chiếc. Phần lớn số xe này là "hàng hiệu," như Rolls-Royce Phantom, Porsche, Audi, Maybach, BMW, Mercedes, Lexus…

Theo tổng cục Hải quan, nhà nước CSVN mất trắng hàng trăm tỉ đồng, tương đương chục triệu đôla tiền thuế nếu số xe nhập lậu được đưa vào Việt Nam trót lọt.

Mới đây, hôm 9 tháng 5, 2013, hai cán bộ công an xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, Long An bị mất chức vì giúp Việt kiều nhập hộ khẩu để mang xe hơi về nước.

Theo báo Tuổi Trẻ, hai ông này đã làm thủ tục giúp 14 Việt kiều nhập hộ khẩu theo diện "hồi hương." Nhờ có đủ giấy tờ, 14 ông bà Việt kiều đưa xe hơi về nước để bán lại, kiếm lời, sau khi chung tiền hối lộ cho công an.

Phúc trình của Bộ Công an nói rằng có khoảng 1,320 chiếc xe hơi đã được đưa vào Việt Nam bằng con đường "Việt kiều hồi hương" và đều trốn thuế. (PL)
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »

Mẹ giết 2 con, rồi tự sát
Friday, June 28, 2013 6:05:33 PM


SÀI GÒN (NV) - Một vụ thảm sát rùng rợn vừa xảy ra tại một phòng trọ thuộc xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, Sài Gòn
làm chết một phụ nữ và hai con nhỏ.

Image
Con hẻm nhỏ, nơi xảy ra vụ mẹ giết chết hai con rồi tự sát. (Hình: báo Tiền Phong)

Danh tính của ba kẻ xấu số được xác định là bà Võ Thị Tuyết Nga 26 tuổi, cùng hai con nhỏ tên Lý Nhã Yến 3 tuổi và Lý Hiền Bảo 2 tuổi, đều ngụ tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Người đầu tiên nhìn thấy cảnh tượng thương tâm này là ông Lý Kỳ Luật, đang là nhân viên của một tiệm xoa bóp tại quận 1, Sài Gòn, chủ gia đình, và là chồng, cha của các nạn nhân.

Theo báo Tuổi Trẻ, khoảng 11 giờ trưa ngày 28 tháng 6, ông Lý Kỳ Luật từ nơi làm việc về đến nhà, gọi cửa mãi không được. Ông nhờ người hàng xóm trợ giúp phá cửa vào nhà thì trông thấy cảnh tượng hãi hùng phô bày trước mắt.

Còn theo báo Tiền Phong, mọi người vào được bên trong căn phòng chỉ rộng chừng 10 thước vuông, trông thấy ba mẹ con của bà Nga nằm chết cạnh nhau. Sàn nhà còn đọng nhiều vũng máu đã khô đặc.

Người ta còn tìm thấy một con dao lăn lóc cạnh thi thể của bà Nga. Hai tay của bà Nga có nhiều vết cắt vẫn còn đang rỉ máu. Ðáng nói là trên nền nhà bề bộn một số giấy tờ tùy thân - cả hôn thú, và hình đám cưới của đôi vợ chồng trẻ bị xé nát.

Theo cuộc điều tra ban đầu, người ta nghi bà Nga đã dùng dây siết cổ hai đứa con nhỏ dại cho đến chết, rồi cắt tay chết theo. Trước khi tự tử, bà Nga để đèn bật sáng choang khắp phòng, tivi và quạt vẫn còn đang hoạt động.

Người chủ nhà trọ, bà Trần Thị Muỗi cho biết, vợ chồng bà Nga đã đến thuê phòng trọ nói trên để ở khoảng một năm nay. Ông chồng làm việc vào ban đêm, còn bà Nga ở nhà trông giữ hai con nhỏ.

Nhân chứng quan trọng, một người em trai của bà Nga tiết lộ tin nói rằng, bà Nga có gọi điện thoại cho ông vào đêm trước, trăn trối rằng, “Chị có chuyện gì thì em lo cho cha mẹ nhé.” Tuy nhiên, ông này không ngờ thảm kịch xảy ra quá sớm mà không có dấu hiệu báo trước. (PL)
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »

Còn lâu mới dẹp nổi quan chức '5C'
Saturday, June 29, 2013 1:45:19 PM

HÀ NỘI 29-6 (NV) .- Nhiều độc giả của báo điện tử VietnamNet cho là không thể dẹp bỏ đám quan chức ăn bám
trong guồng máy công quyền CSVN chỉ vì họ đều là con ông cháu cha.

Image
Thí sinh dự kỳ thi tuyển vào làm công chức cho Bộ Nội Vụ, hồi Tháng Giêng vừa qua.(Hình: VNExpress)

“Các bác cứ ở đó mà mơ ngủ giữa... ban ngày! Không thể tinh giản biên chế được khi mà những thành phần công chức chất lượng kém (thực sự) lại là đối tượng 5C (Con Cháu Các Cụ Cả).”

Độc giả có tên là Trần Vinh phát biểu như vậy trong phần ý kiến độc giá trên bài viết của báo điện tử VietnamNet ngày Thứ Bảy 29 Tháng Sáu có tựa đề “Còn lâu mới gạt nổi công chức cắp ô”.

Một trong những trở ngại chính yếu được độc già này nêu ra là “khó có thể lấy lý do gì mà sa thải công chức 5C khi mà năm nào cũng được nhận xét "hoàn thành công việc", "hoàn thành công việc xuất sắc",... với một loạt danh hiệu kèm theo: Lao động tiên tiến hoặc Chiến sĩ thi đua,...”

Từ đó, ông Trần Vinh nói “Các bác có thể chỉ ra được cơ quan bộ, ban, ngành nào mà biên chế "tinh giản" không, hay 100% càng ngày càng phình to ra về nhân lực!”

Các độc giả Nguyễn Anh Hoàng, Lê Quỳnh Anh, Đinh Hoàng và nhiều người khác chỉ ra trên bài viết của VietnamNet các mánh lới mà những kẻ cầm đầu các cơ quan hay bộ ngành, xuống cho tới các tỉnh thị, của chế độ Hà Nội dùng để giữ ghế cho nhóm cán bộ “5C”.

Sa thải người giỏi, có kinh nghiệm “vì họ đủ công tác 25 năm” còn giữ lại những kẻ “yếu về chuyên môn, kém phẩm chất đạo đức, quan hệ xã hội thì không dám...”

Trước áp lực của các định chế tài trợ quốc tế muốn giúp Việt Nam xóa đói giảm nghèo, chế độ Hà Nội đã buộc phải loan báo kế hoạch “tinh giản biến chế” để tăng hiệu năng cho guồng máy hành chánh. Nhưng trên thực tế, cái cỗ máy bè đảng độc diễn ngày càng phình lớn ra.

Khi loan báo kế hoạch hơn 10 năm trước thì guồng máy hành chánh của Việt Nam có khoảng 1.5 triệu người. Nhưng hồi đầu năm nay, Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra con số khoảng 2.8 triệu người, tăng gần gấp đôi.

Khi họp “Ban chỉ đạo đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” ngày 25 Tháng Giêng, ông Phúc thú nhận: “Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”.

Nhiều lời tố cáo thấy nêu ra trên các báo cho biết tình trạng đó xảy ra chỉ vì hai nguyên nhân chính: thu nhận bừa bãi con cháu họ hàng của những người có chức có quyền, hoặc là những người hối lộ, để vào guồng máy, để rồi có một cơ hội móc ngoặc, ăn hối lộ và tham nhũng hầu thu hồi lại cái “vốn đầu tư”.

Vụ tố cáo “chạy công chức” ở Sở Nội Vụ Hà Nội hồi cuối năm ngoái tốn 100 triệu đồng, sau nhiều điều tra lấy lệ, được thông báo là không có căn cứ, một điều chẳng mấy ai tin.

Mới ngày 25 Tháng Sáu, Vietnamnet cho biết đề án “tinh giản biên chế” và "cơ cấu lại đội ngũ cán bộ” của Việt Nam vẫn được tiến hành.

Trong bản tin này, nguồn tin dựa vào các con số của Bộ Nội Vụ nói rằng “biên chế” từ cấp trung ương xuống tới huyện của năm 2012 tăng thêm 42,101 người kể từ năm 2007 đến thời điểm vừa kể. Nhưng trong thời gian đó lại có tới 67,398 người “nghỉ hưu, chuyển về cơ sở, thôi việc hoặc đi học”.

Các con số vừa kể hoàn toàn mâu thuẫn với thực tế như ông phó thủ tướng tiết lộ hồi đầu năm.

Chẳng vậy, ông Trần Văn Tuấn, nguyên bộ trưởng Bộ Nội Vụ, trong phiên họp ngày Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, về đề án “tinh giản biên chế và xây dựng đội ngũ cán bộ,” đã phải nhìn nhận: “Tôi đã làm nhiều nhiệm kỳ rồi nhưng cứ nói giảm thì nó lại tăng”.

Còn độc giả tên Phạm Thị Xuân Khải viết trên VietnamNet hôm Thứ Bảy 29 Tháng Sáu lâu rồi, tình trạng phổ biến nhất hiện nay là "đã có qui hoạch sẵn" con cháu của các vị lãnh đạo cả rồi: tốt nghiệp chính qui loại khá giỏi chưa chắc đã vào được cơ quan nhà nước vì "qui hoạch", xếp chỗ cả rồi. "CCCCC" đặt chỗ trước, không đạt trình độ theo yêu cầu cũng cứ cho vào rồi cơ quan cử đi học. Vậy nên những người giỏi thật sự nhưng biết mình không có "cửa" để vào thì tìm đường du học rồi ở lại làm việc ở nước ngoài hoặc vào các Cty nước ngoài ở VN cho yên phận. Đó là lý do vì sao những người giỏi không muốn vào làm việc cơ quan nhà nước, nên còn lâu mới giải quyết được công chức sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về.” (TN)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

'Tai nạn giao thông nhiều là lỗi nhà nước'
Monday, July 01, 2013 3:37:54 PM

VIỆT NAM (NV).- Tối 30 tháng 6, 2013, Bộ trưởng Bộ Giao Thông - Vận Tải Đinh La Thăng lần đầu tiên thú nhận rằng
nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông xảy ra hàng loạt tại Việt Nam thời gian gần đây thuộc về chính quyền.

Image
Một trong những vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại Việt Nam gần đây.

Ông này nói rằng, "nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn thuộc về người lái xe, nhưng nguyên nhân sâu xa lại là việc quản lý nhà nước quá kém."

Báo Pháp Luật dẫn lời ông Đinh La Thăng nói rằng, mặc dù số vụ tai nạn giao thông đã giảm trong năm tháng đầu năm 2013, nhưng con số tử vong vẫn nhiều hơn 28 người, so với cùng giai đoạn này của năm 2012. Ông Đinh La Thăng cho rằng, công việc sát hạch, tổ chức thi lấy bằng lái xe; công tác đăng kiểm, tuần tiễu, giám sát "chưa hữu hiệu," và nhất là "người thi hành công vụ chưa nghiêm."

Cũng theo báo Pháp Luật Sài Gòn, ông Đinh La Thăng cam kết sẽ "thải loại khỏi đội ngũ của ngành những người không bảo đảm phẩm chất, thiếu thông thạo; dung túng, bao che các tài xế, các chủ công ty kinh doanh vận tải phạm pháp…"

Tuy nhiên, lời tuyên bố hùng hồn của ông Bộ trưởng Đinh La Thăng không đủ sức thuyết phục để người dân bớt đi nỗi sợ hãi tai họa có thể giáng xuống bất cứ lúc nào khi ngồi trên xe, hay đi bộ trên đường…

Một cuộc hội nghị tổ chức hồi đầu năm nay tại Việt Nam công bố phúc trình cho thấy, có đến 36,376 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2012, cướp đi mạng sống của gần 10,000 người, và trên 38,000 bị thương.

Sáu tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại nhiều tỉnh, như: Lâm Đồng, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế, Bình Thuận, Long An, Đồng Nai… Dư luận cho rằng tai nạn giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp của hàng triệu gia đình ở Việt Nam.


Một trong những tai nạn thảm khốc xảy ra trong thời gian trên là vụ xe chở hành khách tông một chiếc xe khách khác tại quốc lộ 1A, đoạn băng ngang huyện Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa hồi tháng 3, 2013. Tai nạn này làm 11 người chết và 50 người khác bị thương.

Kế đến là hai vụ tai nạn giao thông xảy ra cùng ngày 11 tháng 5 tại tỉnh Bình Thuận và Long An làm tổng cộng 13 người chết. Tất cả các nạn nhân đều là người ngồi trên xe chở khách bị xe vận tải nặng tông phải.

Riêng trong tháng 6, tai nạn giao thông xảy ra liên miên làm hàng chục người thiệt mạng tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam, Đà Lạt, Đà Nẵng…

Dư luận còn nói rằng, tai nạn giao thông tăng vọt có phần vì giới tài xế lái xe chở khách bị đặt trước áp lực vòi vĩnh, đòi chung tiền của cán bộ công an giao thông. Một số tài xế lái xe chở khách tâm sự rằng, mỗi khi ngồi vào xe thì lập tức phải nghĩ đến việc tìm mọi cách kiếm đủ khách để có đủ tiền "chung chi" các khoản tiền "mãi lộ" cho công an giao thông trên các ngả đường. Vì vậy, xe thường chở quá nặng, hoặc xe cũ, bị hư nhiều mà chủ xe không sửa chữa. (PL)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Hàng trăm người Trung Quốc đến Vũng Tàu lấy vợ Việt

'Phố Tàu' phát triển mạnh tại Bình Dương

BÀ RỊA-VŨNG TÀU (NV) - Họ đến khá lâu, nhưng mãi đến nay, công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mới xác nhận tin nói hàng ngàn người Trung Quốc
đã có mặt tại tỉnh này, sống chen giữa các khu dân cư. Nhiều người lấy vợ Việt, rồi “núp bóng” vợ làm ăn trái phép.
Có người còn dùng giấy tờ giả để rút tiền ở ngân hàng, v.v...

Image
Quán ăn, nhà hàng mọc giữa phố Tàu ở tỉnh Bình Dương. (Hình: báo Thanh Niên)

Tại cuộc họp kín với Ủy Ban Quốc Phòng và An Ninh của Quốc Hội Cộng sản Việt Nam, người đại diện của công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác nhận rằng, hiện có trên 2,150 người ngoại quốc đang sinh sống tại địa phận tỉnh này, đa số là người Trung Quốc và Ðài Loan. Ông này cũng cho hay, rất nhiều cưới vợ Việt Nam nhưng không làm hôn thú, mặc dù đã sinh con. Các ông chồng người ngoại quốc này bỏ tiền và “núp bóng” bà vợ Việt Nam mở nông trại
trồng trọt và chế biến thủy hải sản...

Phúc trình của công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn nói rằng, số người Trung Quốc và Ðài Loan làm việc “chui” chiếm hơn 40%.

Báo Tuổi Trẻ trích phúc trình này cảnh cáo về tệ nạn người Trung Quốc và Ðài Loan chuyển tiền trái phép, sử dụng giấy tờ giả để rút tiền từ máy... Nhiều người nhập cảnh lậu vào Việt Nam, cưới vợ, mở tiệm làm ăn... mà chính quyền địa phương không hề hay biết.

Trong khi đó, theo báo Tiền Phong, khu phố Tàu mọc lên giữa trung tâm khu công nghiệp tỉnh Bình Dương ngày càng sầm uất, phồn thịnh. Theo cư dân khu phố mới của tỉnh Bình Dương, nói đến phố Tàu thì ai cũng biết.

Báo Tiền Phong còn cho rằng, hàng ngàn người Trung Quốc đến Bình Dương làm việc tại các nhà máy có chủ người Trung Quốc. Hết giờ làm việc, họ về làm việc tại nhà hàng, khách sạn, tiệm ăn, trường học... do họ làm chủ.

Cũng tại khu phố Tàu, người ta thấy mọc lên nhiều trung tâm giảng dạy tiếng Hoa dành cho người địa phương.

Theo dư luận, lạc giữa phố Tàu, người dân Việt tưởng như đang đứng giữa đất nước Trung Quốc xa lạ. Trong khi người dân đánh dấu hỏi về sự hình thành của một phố Tàu ngày càng sầm uất, phát đạt, thì chính quyền địa phương tỏ ra bình thản như không có chuyện gì xảy ra. (PL)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Vợ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã đến Hoa Kỳ
Wednesday, July 03, 2013 1:14:52 PM


QUẬN CAM, Calif. (NV) .- Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, người đang bị án tù 7 năm ở Việt Nam
vì bị vu cho tội "tuyên truyền chống nhà nước", đã đến thủ đô Washington của Hoa Kỳ trong một chuyến bay
tới phi trường quốc tế Dulles vào lúc 2 giờ 50 phút chiều thứ Tư, 3 tháng 7, 2013.

Ra đón bà Dương Hà tại phi trường có một số thân nhân, bằng hữu. Bà cũng chỉ cho đài RFA biết vắn tắt qua cuộc phỏng vấn ngắn
là chuyến đi chỉ để thăm thân nhân.

Image
Bà Dương Hà, ngoài cùng bên phải, khi đến phi trường Dulles.
Trước đó, trả lời phỏng vấn báo Người Việt, một thân hữu đi đón bà ở phi trường nói rằng, bà muốn “nghỉ ngơi một chút” trước khi có thể trả lời các câu hỏi.

Bà Nguyễn Thị Dương Hà, cũng là một luật sư, đã tranh đấu tích cực cho chồng là tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, kể từ khi ông bị bắt tháng 11, 2010 rồi bị kết án 7 năm tù ngày 4 thang 4, 2011. Ông đã hai lần nộp đơn kiện ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vi phạm nhiều điều luật khi cho lệnh khai thác bauxite ở Tây Nguyên và cấm người dân khiếu kiện tập thể.

Bà là cầu nối của chồng ở trong tù với dư luận bên ngoài. Mới đây, ông Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực để phản đối cách đối xử tùy tiện của cai tù tại Trại tù số 5 ở huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa. Các bức thư tố cáo, phản đối nhà tù được bà công bố trên mạng, giúp mọi người hiểu luật lệ của chế độ Hà Nội tuy có nhưng được áp dụng theo kiểu “luật là tao, tao là luật”.

Khoảng ba tháng trước khi đi Mỹ, bà đã thông báo cho một số thân hữu trong nước biết, bà đã nói với một số người là bà có ý định đi Mỹ “thăm thân nhân, nghỉ ngơi ít ngày cho giảm bớt căng thẳng”.

“Chị ấy nói chỉ đi thăm gia đình để giảm bớt căng thẳng vì nếu ở Việt Nam thêm thì sẽ điên mất.” Thân hữu của bà Dương Hà kể với báo Người Việt hôm Thứ Ba.

Ngoài chuyện tranh đấu đòi công lý cho chồng, bà Nguyễn Thị Dương Hà cũng là một người tham gia tích cực vào các cuộc biểu tình bầy tỏ lòng yêu nước ở Hà Nội.

Từ khi ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt, văn phòng luật của bà ở Hà Nội đã bị Công an CSVN canh giữ, cảnh trở kinh doanh. Các người có nhu cầu tư vấn luật pháp đến văn phòng của bà đều bị công an xua đuổi nên không còn khách.

Các luật sư cộng sự, như luật sư Hà Huy Sơn, đã phải ra hoạt động riêng. (TN)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Việt Nam nên học theo Mã Lai và Singapore
Friday, July 05, 2013 7:28:57 PM

SÀI GÒN (NV) - Nhà cầm quyền Hà Nội nên học theo cách điều hành các công ty của Singapore và Malaysia hầu tang
khả năng sản xuất cho các công ty quốc doanh nổi tiếng “lời giả lỗ thật” tại Việt Nam.

Image
Một người vá bánh xe đạp cho khách hàng trên lề đường phố Hà Nội.
Kinh tế Việt Nam năm ngoái và cả năm nay tăng trưởng chậm nhất trong suốt 13 năm qua.
Nông dân và những dân nghèo thành phố bị ảnh hưởng nặng nhất vì sự điều hành kinh tế kém cỏi của nhà nước CSVN.
(Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)
Theo ông Marco Breu, giám đốc điều hành của tổ chức tư vấn đầu tư McKinsey tại Việt Nam, cho rằng các nước Malaysia và Singapore đã trao quyền rộng rãi cho các công ty quốc doanh lớn và nổi tiếng như Temasek Holdings Pte (Singapore) và Khazanah Nasional Bhd ( Malaysia). Các công ty này tự điều hành lấy một cách chuyên nghiệp, dồn hết tâm trí vào việc sinh lợi.

Nhưng tại Việt Nam, các công ty quốc doanh đều được trao cho các đảng viên là bè cánh, phe nhóm thường được gọi là “nhóm lợi ích” cầm đầu. Phần lớn không phải là chuyên viên trong các ngành sản xuất chế tạo, hoặc có kinh nghiệm hay khả năng quản trị và kinh doanh.

Theo một bài phân tích của báo tài chính Bloomberg, Singapore đã lập công ty quốc doanh Temasek năm 1974 để từ đó tiến đến thành lập các công ty quốc doanh khác như công ty điện thoại và hãng hàng không.


Cho đến Tháng ba 2013, Temasek điều hành các khoản đầu tư lên tới $169 tỉ USD và có tài sản ròng lên đến $27 tỉ USD (tính tới cuối năm 2012).

Một số không ít các đại xí nghiệp quốc doanh của Hà Nội, từ tập đoàn đến tổng công ty, rớt vào tình trạng “lời giả lỗ thật” vì chúng được nuông chiều tối đa, vay tiền bừa bãi do các “lệnh mồm” hay “cách này cách khác” từ cấp cao, bất chấp luật lệ.

Đây là cách điều hành “linh hoạt” công thức “kinh tế thị trường theo định hướng chủ nghĩa xã hội” của CSVN dẫn đến sự sụp đổ hoặc ngắc ngoải của rất nhiều xí nghiệp mà báo Đất Việt nêu ra trong số ra ngày Thứ Sáu 19/4/2013.

Cuối năm ngoái, nhiều bài báo trong nước cho biết không ít các đại gia quốc doanh của Việt Nam nợ gấp 10 lần vốn sở hữu. Khối nợ khổng lồ của các xí nghiệp quốc doanh đè nặng lên hệ thống ngân hàng, trì kéo nền kinh tế.

Nhà cầm quyền Hà Nội bối rối với các kế hoạch cứu nguy từ thị trường địa ốc, giải quyết nợ xấu ngân hàng, trong khi hệ thống sản xuất thì đình đốn, hàng tồn kho quá nhiều.

Một trong những vấn nạn của hệ thống quốc doanh CSVN là các đại gia vươn tay đầu tư bừa bãi ra hàng trăm loại sản xuất và dịch vụ khác nhau. Công ty đóng tàu biển cũng đầu tư vào cả nuôi heo. Khi công ty mẹ mắc kẹt là cả một đoàn hàng mấy chục công ty điêu đứng theo.

Tháng hai vừa qua, nhà cầm quyền trung ương đòi các đại gia quốc doanh chỉ tập trung vào các ngành kinh doanh chính yếu, thay vì ôm đồm nhưng chưa thấy kết quả gì đáng khích lệ. Vẫn là điều hành kinh tế theo lệnh của các “nhóm lợi ích”.

Chính phủ các nước Singapore và Malaysia cho các công ty quốc doanh áp dụng phương cách điều hành xí nghiệp được áp dụng phổ biến, đồng thời đòi hỏi tiêu chuẩn quản trị cao hơn. Nhờ vậy, các công ty của họ thành công, bán được cổ phần của các công ty quốc doanh rồi đem tái đầu tư ra nước ngoài.

Nhờ kinh doanh hiệu quả và thành công Temasek đang nắm cổ phần quan trọng tại các công ty lớn hàng đầu Đông Nam Á như Singapore Telecommunications Ltd. (ST), DBS Group Holdings Ltd., U.K. lender Standard Chartered Plc; và Industrial & Commercial Bank of China Ltd., ngân hàng lớn nhất Singapore.

Khazanah làm chủ phần lớn cổ phần tại những công ty lớn của Malaysia như công ty điện Tenaga Nasional Bhd., tập đoàn điện thoại di động Axiata Group Bhd., công ty tín dụng đầu tư tài chính CIMB Group Holdings Bhd., và cả bệnh viện IHH Healthcare Bhd.
Việt Nam từng bị các tổ chức lượng giá đầu tư quốc tế Moody’s Investors Service và Standard & Poor’s hạ thấp vị thế trên thang điểm đánh giá đầu tư vì những tai tiếng của tập đoàn đóng tàu Vinashin và những căn bệnh khác.

Theo ông Breu nhận xét, các công ty quốc doanh của Việt Nam không được giao trọn quyền kinh doanh vì chúng được sử dụng như những công cụ trong chính sách kinh tế của nhà nước “theo định hướng XHCN”.

“Trong các công ty quốc doanh của Việt Nam, người ta sẽ tìm thấy nhiều sự kém hiệu quả vì chúng có thể không được điều hành theo các nguyên tắc kinh doanh.” Ông Breu nói. “Nhiều lần, chúng được vận hành như một cách giữ cho nạn thất nghiệp ở mức thấp hơn”.
Ông cho rằng rất khó mà đột ngột sa thải 30% đến 40% nhân công nếu không có một kế hoạch tái huấn luyện cho họ.

Theo nhận xét của ông Việt Nam muốn tăng trưởng trở lại ở nhịp độ hơn 6% một năm thì phải tăng được năng suất cho các ngành chế tạo và dịch vụ lên 50%.

“Trừ phi anh thay đổi tận gốc rễ hệ thống quốc doanh, cải tổ chúng, anh sẽ chỉ có thể tăng trưởng được từ 4.5% đến 5%.” Ông Breu nói. (TN)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

LS Lê Quốc Quân: Nạn nhân của âm mưu chính trị
Friday, July 05, 2013 5:23:39 PM

HÀ NỘI (NV) . - Luật sư Lê Quốc Quân, người sắp bị đưa ra tòa vào ngày Thứ Ba 9 tháng Bảy tới đây,
cả quyết ông vô tội và nói ông chỉ là nạn nhân của âm mưu chính trị, không phải “trốn thuế” như bị vu cáo.

Image
Luật sư Lê Quốc Quân (thứ hai, từ trái) tham gia cuộc biểu tình chống Trung quốc bá quyền bành trướng hồi năm ngoái ở Hà Nội ít tháng
trước khi bị bắt. (Hình: Internet)

“Tôi xin khẳng định rằng mình hoàn toàn vô tội. Tôi yêu nước bằng việc làm cụ thể là đóng thuế đầy đủ (dù đó là một điều ngu ngốc trong tình hình tham nhũng và cơ chế quản lý ngân sách như hiện nay). Tôi là nạn nhân của các quyết định và hành vi chính trị.” Bức thư do ông gửi lén ra ngoài viết như vậy.

Ông cam kết “Để sống đúng sự thật, và tin yêu của Đồng Bào, tôi Nguyện bảo vệ sự lương thiện và lý tưởng của mình trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt trong phiên tòa “công khai” vào ngày 9 tháng 7, 2013 sắp tới.”

Luật sư Lê Quốc Quân, 42 tuổi, bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam ngày 28 tháng 12, 2012 và vu cho ông tội “trốn thuế”.

Image
Thư viết tay của luật sư Lê Quốc Quân gửi lén ra ngoài từ trại tạm giam Hỏa Lò, Hà Nội. Ông sẽ bị đưa ra tòa ngày 9/7/2013 vì bị vu
cho tội “trốn thuế” nhưng thực chất là bỏ tù một người yêu nước biểu tình chống Trung quốc bành trướng bá quyền. (Hình: RFA)

Mới đây, ông “tịch cốc” một tuần lễ để tỏ lòng tri ơn đồng bào và tất cả những ai đã bầy tỏ lòng thương yêu quý mến đối với ông, và hậu thuẫn cho ông trong cuộc đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền.

Nhiều nhà thờ Công giáo ở Hà Nội, Sài Gòn, và đặc biệt là các giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh đã tổ chức nhiều thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho ông.

Luật sư Trần Thu Nam, ngày 5 tháng 7, 2013, một trong 2 luật sư sẽ biện hộ cho ông Quân tại phiên xử sơ thẩm, cho hay báo Người Việt hay ông mới đi thăm ông Lê Quốc Quân trong nhà giam Hỏa Lò.

“Ông Quân luôn nói là bị oan, là một nạn nhân của âm mưu chính trị.” LS Nam nói với báo Người Việt.

Còn quan điểm luật sư bào chữa thì ông Trần Thu Nam nói “Tôi cho rằng anh ấy không có tội”.

Luật sư Trần Thu Nam cho biết, tóc của LS Lê Quốc Quân rụng nhiều vì nước trong nhà tù không vệ sinh nhưng “Tinh thần thì tuyệt vời, còn những điều khác thì ai cũng biết. Ông Quân đã chuẩn bị tinh thần và biết là sẽ bị bắt rồi”.

Trước khi bị bắt, LS Lê Quốc Quân đã lên tiếng công khai và tham gia viết bài bào chữa cho những người hoạt động dân chủ như Ls. Lê Công Định, Ts. Cù Huy Hà Vũ, 8 giáo dân ở Thái Hà-Hà Nội. Ông đã tham gia nhiệt tình trong các cuộc biểu tình chống Trung quốc bành trướng mà rất có thể đây là lý do chính để ông bị tù. Ông viết blog, và viết khá nhiều bài về chủ quyền đất nước trong đó có bài "TAM SA VÀ 8 CHỮ CHO VIỆT NAM".

Trước khi bị bắt vào năm 2007 khi vừa mới ở Mỹ về và bị rút giấy phép hành nghề, ông đã có văn phòng luật tư vấn miễn phí cho người lao động và công dân nghèo, ngay gần khu nhiều công nhân (Khu CN Tân Bình). Ông là luật sư tư vấn cho rất nhiều dân oan khiếu kiện đất đai, cũng như những vụ oan khuất khác.

Ông là tác giả cuốn sách NIỀM TIN CÔNG LÝ, nhằm cổ võ cho việc phát triển xã hội dân sự, cho quyền tự do ngôn luận và các quyền dân sự khác.

Ls Lê Quốc Quân là thành viên điều hành của ủy ban CÔNG LÝ HÒA BÌNH, giáo phận Vinh, giáo hội công giáo Việt Nam.
Ông tham gia kiến nghị đòi hỏi dừng khai thác Bauxit tại tây nguyên. Ông cũng từng ứng cử đại biểu quốc hội nhưng nhà cầm quyền dùng thủ đoạn trái luật để hất ông ra ngoài.

Tháng trước, 12 tổ chức bất vụ lợi (NGO) trên thế giới đã gửi thư cho ngoại trưởng John Kerry áp lực trả tự do cho LS Lê Quốc Quân cũng như các tù nhân chính trị khác. Nhiều dân cử Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng. Cùng với 11 tổ chức phi chính phủ, Lawyers for Lawyers đã gửi một bức thư ngày 1/ tháng 7, 2013 đến tất cả các Bộ trưởng Ngoại giao các nước trong EU, Canada, Úc và Nhật Bản để yêu cầu đặc biệt quan tâm đến việc bắt giữ trái pháp luật, giam giữ và phiên xét xử sắp tới của luật sư, blogger và người bảo vệ nhân quyền VN, Lê Quốc Quân. Ngoài ra, một bức thư đã được gửi tới bà Catherine Ashton, Đại diện cao cấp của Liên minh châu Âu về Ngoại giao và Chính sách An ninh.

Nếu bị kết án, ông có thể bị tới 7 năm tù. Ông Lê Quốc Quân đã bị bắt chính thức có lệnh bắt ít nhất là ba lần nhưng chỉ có lần này là đem ra ra tòa, còn nhà và công ty thì đã bị khám rất nhiều lần trước khi bắt không có sự chứng kiến của ông Quân.

Ông Lê Quốc Quân đã nhiều lần kiện lên cơ quan chức năng, nhưng họ đã làm ngơ. Ông cũng từng bị Công an hay côn đồ tay sai của Công an hành hung đổ máu rất nhiều lần. (TN)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests