Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Thủ Tướng và chỉ huy tình báo Israel gặp Tổng Thống Nga
Tuesday, May 14, 2013 12:43:40 PM

SOCHI, Nga (Haaretz) – Thủ Tướng Benjamin Netanyahu đang đến thăm Nga, tháp tùng có tướng Aviv Kovachi
chỉ huy trưởng tình báo quân sự Israel, hôm Thứ Ba đã gặp và hội đàm trong hơn 3 giờ với Tổng Thống Vladimir Putin.

Image
Thủ Tướng Israel (trái) và Tổng Thống Nga trong buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm tại Sochi, Nga, hôm Thứ Ba
(Hình: Sacha Mordovets/Getty Images)



Nội dung chi tiết cuộc hội đàm tại Sochi, thành phố nghỉ mát bên bờ Hắc Hải, không được tiết lộ, nhưng theo nguồn tin do nhật báo Haaretz ở Israel thì vấn đè chính là Syria, trong đó tướng Kovachi đã trực tiếp cung cấp những tin tình báo mới nhất cho Tổng Thống Putin trong đó có vấn đề vũ khí hóa học.

Tướng Kovachi cũng trình bày thông tin về sự chuyển giao nhiều vũ khí tối tân từ Syria cho lực lượng Hồi Giáo Hezbollah ở Lebanon.

Trong cuộc họp báo chung của hai nhà lãnh đạo sau đó, Tổng Thống Putin nói rằng “phải tránh tất cả những động thái có thể đưa đến bất ổn tại Syria”. Theo lời ông: “Giải pháp duy nhất để tránh khỏi một kịch bản tiêu cực ở Syria là chấm dứt cuộc xung đột và khởi đầu sự dàn xếp về chính trị”. Tổng Thống Putin cũng tuyên bố muốn duy trì những sự tiếp xúc với Israel ở mọi cấp cũng như giữa các cơ quan tình báo”.

Theo lời các thành viên trong phái đoàn Israel, Thủ Tướng Netanyahu có đề nghị Nga không cung cấp hỏa tiễn phòng không S-300 cho Syria. Cuối tuần trước Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Moscow không có kế hoạch mới về việc bán hệ thống phòng không hiện đại cho Syria, tuy nhiên vẫn để ngỏ khả năng gởi loại vũ khí ấy cho chính quyền Damascus theo hợp đồng đã có từ trước.

Tờ Wall Street Journal cho biết hợp đồng này ký từ năm 2010 và có thể sẽ được thi hành trong vòng 3 tháng tới. Syria đã trả món tiền đầu tiên là $900 triệu và có thể nhận được 6 giàn phóng lưu động với khoảng 144 hỏa tiễn.
Thủ Tướng Netanyahu đã nêu vấn đề trong các cuộc điện đàm với Tổng Thống Putin cũng như với Tổng Thống Obama trong tuần trước. (HC)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Trung Quốc nêu vấn đề chủ quyền của Nhật ở Okinawa
Wednesday, May 15, 2013 3:09:21 PM

BẮC KINH (AP) – Có lẽ muốn tăng cường lập trường về chủ quyền lãnh thổ trên các hải đảo ngoài khơi phía đông Trung Quốc,
tuần trước một bài xã luận trên tờ Nhân Dân Nhật Báo đã đề cập đến đảo Okinawa.

Image
Một máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor của Không Quân Hoa Kỳ cất cánh từ căn cứ Kadena trên đảo Okinawa. (Hình: AP/Greg Baker)

Các tác giả, Li Guoqiang và Zhang Haipeng, học giả có uy tín của viện hàn lâm klhoa học xã hội, cũng như bài báo chắc chắn được sự chấp thuận về việc này.

Theo ông Li và Zhang, trong lịch sử quần đảo Lưu Cầu, trong đó Okinawa là đảo lớn nhất, từ xưa vẫn là một vương quốc thần phục nước Trung Hoa. Năm 1879, Nhật Bản đánh chiếm và sát nhập toàn thể quần đảo này, lúc đó triều đình nhà Thanh quá yếu nên phải chấp nhận tình trạng,

Tuy nhiên khi nêu lên vấn đề Okinawa, Trung Quốc đã gây nên những phản úng mạnh mẽ từ dân Nhật và hậu quả có thể là không có hy vọng đi đến một cuộc thương lượng hay thỏa hiệp nào về tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đổng Lý Văn Phòng phủ Thủ Tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng lập luận của Trung Quốc về Okinawa là hoàn toàn không thể chấp nhận đươc.

Hoa Kỳ chiếm đóng Okinawa từ cuối Thế Chiến II và sau nhiều sự phản đối của dân Nhật, đảo náy đã được chính thúc trả lại chủ quyền cho Nhật ngáy 15 tháng 4 năm 1972 nhưng vẫn còn đặt căn cứ quân sự tại đây.

Trong giai đoạn Nhật đang cần sự ủng hộ của Hoa Kỳ do tình hình căng thẳng với Trung Quốc, hôm Thứ Tư, ngày kỷ niệm thu hồi chủ quyền Okinawa, đã không có một buổi lễ chính thức nào ở đảo. (HC).
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Mỹ nghi Trung Quốc thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh
Thursday, May 16, 2013 4:47:52 PM

WASHINGTON (Reuters) - Chính phủ Mỹ tin rằng vụ phóng hỏa tiễn tuần này của Trung Quốc là cuộc thử nghiệm đầu tiên của loại võ khí
nghênh cản có thể dùng để phá hủy một vệ tinh đang bay trong qũy đạo, theo một giới chức bộ Quốc Phòng Mỹ tuần này.

Image
Hỏa tiễn Thần Châu 9 của Trung Quốc được phóng vào tháng 6 năm 2012. (Hình: ChinaFotoPress/ChinaFotoPress via Getty Images)


Trung Quốc phóng một hỏa tiễn vào không gian hôm Thứ Hai nhưng không đưa vật gì vào qũy đạo, theo Ngũ Giác Đài hôm Thứ Tư. Hỏa tiễn này rớt trở lại vào bầu khí quyển quả đất ở vùng Ấn Độ Dương.

“Chúng tôi theo dõi vụ phóng hỏa tiễn này nhưng không thấy có việc đưa bất cứ vật gì vào qũy đạo,” theo lời Trung Tá Monica Matoush, một nữ phát ngôn viên Ngũ Giác Đài.

Hỏa tiễn nói trên lên đến cao độ 10,000 km (khoảng 6,250 miles), trên quả đất, vị trí cao nhất kể từ năm 1976 tới nay, theo Jonathan McDowell tại viện Harvard-Smithsonian Center for Astrophysics.

Chính quyền Trung Quốc nói rằng hỏa tiễn trên, phóng đi từ trung tâm không gian Xichan Satellite Launch Center ở phía Tây Trung Quốc, mang theo dụng cụ khoa học để nghiên cứu bầu khí quyển.

Tuy nhiên, một giới chức quốc phòng Mỹ cho hay các tin tức tình báo có được cho thấy hỏa tiễn có thể được sử dụng trong tương lai vào việc chở theo võ khí chống vệ tinh và theo cùng qũy đạo.

“Chúng tôi tin rằng đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên của họ về việc đánh chặn một vệ tinh đang bay trong quỹ đạo,” viên chức này cho hay. (V.Giang)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Một thiên thạch bay gần trái đất vào cuối tháng này
Sunday, May 19, 2013 4:44:19 PM

PASADENA, California (LA Times) – Các nhà thiên văn cho biết thiên thạch có tên 1988 QE2 sẽ bay gần trái đất nhất
vào ngày 31 Tháng Năm, lúc 1 giờ 59 trưa giờ miền Tây Hoa Kỳ.

Image
Hình vẽ do NASA cung cấp cho thấy cuộc hội ngộ giữa phi thuyền Near Earth Asteroid Rendezvous với thiên thạch Eros.
(Hình: NASA/Newsmakers)

Thiên thạch này dài 1.7 dặm, bề mặt bao phủ bằng một thứ chất liệu sệt dính, tương tự lớp bã đóng dưới đáy lò nướng thịt. Nếu đụng vào trái đất, hậu quả có thể khiến cho sự sống trên hành tinh chúng ta bị hủy diệt. Tuy nhiên, tin vui là nó chỉ bay lướt ngang mà thôi.

Thiên thạch 1988 QE2 được khám phá cách đây 15 năm. Các nhà thiên văn chưa xác định được nó xuất xứ từ đâu, tuy nhiên, căn cứ vào chất dính trên bề mặt của nó mà có thể cho rằng nó vốn là một sao chổi bị biến dạng, sau khi bay quá gần mặt trời. Cũng có thể nó tách rời từ chuỗi thiên thạch hiện diện ở quĩ đạo nằm giữa Hỏa Tinh và Mộc Tinh.

Các khoa học gia sử dụng hai hệ thống thiên văn Deep Space Network ở Goldstone, California, và Arecibo Observatory ở Puerto Rico, dự trù sẽ có dịp tìm hiểu thêm về vật thể không gian này khi nó đến gần trái đất nhất từ ngày 30 Tháng Năm đến 9 Tháng Sáu. Tuy nhiên, lúc gần nhất của nó cũng xa chúng ta đến 3.6 triệu dặm, tức khoảng 15 lần khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng, nhưng đủ gần để các dàn radar thiên văn cực mạnh có thể quan sát được những vật thể có bề ngang chừng 12 feet.

Sau khi đi qua trái đất lần này, thiên thạch 1988 QE2 sẽ hội ngộ hành tinh chúng ta trở lại vào năm 2119. (TP)
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Trung Quốc muốn thay lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un

LONDON (Telegraph) – Trong tình hình ban lãnh đạo Bắc Hàn đang gây nhiều rắc rối với Hoa Kỳ và Nam Hàn,
nhiều dư luận của truyền thông quốc tế đưa ra những tin tức về việc có thể thay thế Kim Jong-un.

Image
Kim Jong-nam trong một hình chụp ở Bắc Kinh hai năm trước. (Hình: Telegraph/AFP/Getty)

Tờ Chosunilbo của Nam Hàn nói rằng Trung Quốc có kế hoạch đưa Kim Jong-nam, con trai trưởng của cố chủ tịch Kim Jong-il lên vị trí quyền lực cao nhất Bắc Hàn, thay em trai út Kim Jong-un trong trường hợp chế độ sụp đổ.

Thông tin trên này đã được hãng truyền thông quốc tế Đức Deutsche Welle loan tải từ tuần trước. Deutsche Welle, dẫn nguồn tin tình báo không rõ xuất xứ, cho biết Bắc Kinh đang “có một kế hoạch dự phòng nhằm thế chỗ nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu như chế độ này sụp đổ”. Tin này cũng nói Trung Quốc “đang âm thầm khích lệ Kim Jong-nam tiếp nhận vai trò lãnh đạo”.

Theo Deutsche Welle, có nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc không hài lòng với những rắc rối do Kim Jong-un gây ra và đang từng bước tăng dần áp lực lên Bắc Hàn, qua một ví dụ cụ thể là việc cắt đứt các liên kết tài chính của họ với hệ thống ngân hàng của Bình Nhưỡng.

Kim Jong-nam, 42 tuổi, là con trưởng của Kim Jong-il với một người vợ không chính thức, trên nguyên tăc có thể là người kế vị nhưng đã bị thất sủng sau một chuyến đi chơi sang Tokyo và bị bắt vì sử dụng hộ chiếu giả của nước Cộng Hòa Dominica vùng biển Caribbean với ý định tới thăm Disneyland. Sau chuyện này, Kim Jong-nam được Trung Quốc che chở, cho sống tại Bắc Kinh và Macao. Hiện nay Kim Jong-nam qua sống tại Singapore.

Nguồn tin của Deutsche Welle cũng nói rằng nếu Jong-nam nắm quyền lực, Jong-un sẽ được chấp thuận cho sống lưu vong ở Trung Quốc.

Tuy nhiên kế hoạch bí mật ấy có nhiều khó khăn để thi hành vì uy tín của Kim Jong-nam kém hẳn Kim Jong-un tại quê nhà. Kim Jong-nam có tại tiếng là người chỉ chú trọng đến rượu và gái.

Mặt khác có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang nỗ lực xoa dịu Trung Quốc với việc bổ nhiệm Jang Jong-nam, một tư lệnh quân sự ít được biết tên tại một quân đoàn đóng ở tỉnh ven biển Kangwon, thay thế viên chức đứng đầu các lực lượng vũ trang Bắc Hàn vốn theo đường lối cứng rắn và hiếu chiến. (HC)
MatVit
Posts: 1315
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Philippines tăng cường sức mạnh quân sự để khỏi bị 'bắt nạt'
Tuesday, May 21, 2013 2:51:13 PM

MANILA (AFP) – Tổng Thống Philippines, ông Bengino Aquino, hôm Thứ Ba loan báo kế hoạch canh tân quân đội trị giá $1.8 tỉ nhằm giúp
bảo vệ hải phận quốc gia này chống lại sự “bắt nạt” của các quốc gia khác, trong khi cuộc tranh chấp với Trung Quốc trở nên trầm trọng hơn.

Image
Philippine đặc biệt tăng cường sức mạnh cho Thủy Quân Lục Chiến và hải Quân. (Hình:TED ALJIBE/AFP/Getty Images)

Trong các lời tuyên bố rõ ràng ám chỉ Trung Quốc, ông Aquino cho hay trong bài diễn văn kỷ niệm 115 năm ngày thành lập hải quân rằng quân đội Philippines sẽ có được trang bị cần thiết để bảo vệ chủ quyền đất nước.

“Chúng ta có thông điệp rõ ràng gửi tới thế giới: lãnh thổ Philippines là của người Philippines, và chúng ta có khả năng chống lại những kẻ nào vào sân nhà dọa nạt chúng ta,” ông Aquino tuyên bố với các sĩ quan hải quân cao cấp.

Tổng Thống Aquino đưa ra chi tiết về kế hoạch canh tân quân đội trị giá 75 tỉ peso (khoảng $1.82 tỉ), theo đó đặt ưu tiên cho hải quân, vốn bị coi là yếu kém nhất ở vùng Đông Nam Á.

Ông cho hay đến năm 2017, Philippines sẽ có thêm hai hộ tống hạm mới, hai trực thăng có khả năng săn tàu ngầm, ba khinh tốc đỉnh tuần duyên và tám thiết vận xa lội nước.

“Chúng ta cũng sẽ tăng cường khả năng truyền tin, tình báo và trinh sát,” ông nói.

Philippines hồi đầu năm nay cũng cho hay sẽ mua 10 tàu tuần duyên do Nhật đóng. (V.Giang)
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Post by TranAnhDung »

Bạo loạn chủng tộc ở Thụy Điển kéo dài qua đêm thứ ba
Wednesday, May 22, 2013 3:42:41 PM

STOCKHOLM, Thụy Điển (I.B. Times) – Bạo loạn bùng phát tại Stockholm từ vụ cảnh sát bắn chết một người đàn ông 69 tuổi
trong một khu phố di dân chiếm đa số, tiếp tục qua đêm thứ ba.

Image
Cảnh sát và lính cứu hỏa dập lửa ở một chiếc xe bị nhóm thanh niên bạo loạn đốt cháy tại khu Husby phía Bắc Stockholm.
(Hình: Frefrik Sandberg/AFP/Getty Images)


Đã có ít nhất 8 người bị bắt giữ sau khi nhiều tiệm hàng, xe cộ bị đốt cháy, các thanh niên ném đá và bom xăng vào cảnh sát ở những khu ngoại ô thành phố.

Theo cáo buộc của nhà chức trách thì người đàn ông 69 tuổi bị bắn chết ở khu Husby đã vung dao định chém. các cảnh sát. Husby là một khu ngoại ô phía Bắc Stockholm với 12,000 dân cư trong đó bốn phần năm là di dân gốc Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông.

Ngược lại di dân nói rằng cảnh sát hành động hung bạo và dùng lời lẽ có tính miệt thị chủng tộc với các người chống đối nổi loạn. Đêm thứ ba, bạo loạn đã lan tới 9 khu ngoại ô khác của Stockholm và nhà cầm quyền lo ngại sẽ còn phát triển thêm nữa.

Cư dân Stockholm cho rằng bạo loạn là hậu quả không thể tránh khỏi của tình trạng căng thẵng về mặt xã hội và chủng tộc càng ngày cáng gia tăng.

Rami al-Khamisi, sinh viên luật khoa và sáng lập viên tổ chức thanh niên Magafonen nói với báo điện tử The Local: “Phải nhìn chuyện này với một nhãn quan rộng rãi hơn. Đây không phải lần đầu xảy ra việc như thế và cũng không phải lần cuối cùng”. Theo Khamisi thì phản ứng này do từ bất bình đẳng dân tộc, anh cho rằng đám đông phản ứng với sự phân biệt đối xử và kỳ thị đã gia tăng ở Thụy Điển từ 10, 20 năm qua cả về giai tầng và chủng tộc.

Anh nói: “Ở những khu ngoại ô mà đa số dân chúng không phải da trắng và trên bình diện chính trị được coi là có vấn đề, mà các chính trị gia muốn giải quyết bằng cách đưa thêm cảnh sát đến, thì đó không phải là giải pháp chúng tôi đồng ý”.

Theo tài liệu của Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế, 15% dân Thụy Điển gốc người nước ngoài, tỷ lệ cao nhất trong các nước Bắc Âu. Mức thất nghiệp của dân gốc nước ngoài là 16% trong khi ở dân gốc Thụy Điển chỉ có 6%.

Đảng Dân Chủ Thụy Điển có chủ trương chống di dân hiện nay tiến lên hàng thứ ba theo thăm dò dư luận trước tổng tuyển cử năm 2014.

Thủ tướng Fredrik Reinfeldt hôm Thứ Ba nói về cuộc bạo loạn: “Chúng ta trải qua hai đêm biến động lớn với những tổn thất và bầu không khí đầy lo sợ ở Husky. Có nguy cơ tình trạng này còn tiếp diễn. Một số người trẻ nghĩ rằng họ có thể và muốn thay đổi xã hội bằng bạo hành. Nhưng xin minh định rằng điều ấy không thể được. Chúng ta không để cho bạo động ngự trị”. (HC)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Triều Tiên "nghe lời" Trung Quốc, nối lại đàm phán 6 bên

(Dân trí) – Đặc phái viên của Triều Tiên đang đến thăm Bắc Kinh cho biết, Bình Nhưỡng sẽ chấp thuận đề xuất của Trung Quốc
trong việc nối lại đàm phán với các bên liên quan để khôi phục bầu không khí hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Image
Ông Choe Ryong-hae (trái) trong cuộc gặp với ông Liu Yunshan

Thông tin được kênh truyền hình trung ương Trung Quốc đăng tải tối qua (23/5). Theo đó, ông Choe Ryong-hae, tổng tham mưu trưởng quân đội Triều tiên khẳng định với ông Liu Yunshan, thành viên thường trực Bộ chính trị Trung Quốc rằng chuyến thăm của ông nhằm mục đích cải thiện, củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai nước.


“Triều Tiên đánh giá cao những nỗ lực to lớn của Trung Quốc trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như nỗ lực nối lại đàm phán và tham vấn về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận đề xuất của Trung Quốc trong việc đàm phán với tất cả các bên”, ông Choe khẳng định.


Trong ngày thứ Tư, ông Choe cũng đã hội đàm với người đứng đầu cơ quan hợp tác quốc tế của đảng Cộng Sản Trung Quốc Wang Jiarui. Chuyến thăm Trung Quốc của ông Choe được xem như một động thái của Triều Tiên nhằm hàn gắn quan hệ với Trung Quốc sau nhiều tháng nước này phớt lờ cảnh báo về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh.


Triều Tiên sẵn sàng tạo dựng một môi trường quốc tế hòa bình, ông Choe nói, và hy vọng có thể tập trung phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân.


Đáp lại, ông Liu khẳng định với đặc phái viên của ông Kim Jong-un rằng Bắc Kinh hy vọng tất cả các bên sẽ giữ vững mục tiêu khiến bán đảo Triều Tiên không còn vũ khí hạt nhân và giải quyết các vấn đề nhằm duy trì sự ổng định thông qua đối thoại.


Ông cũng nói rằng Trung Quốc hy vọng tất cả các bên sẽ có bước đi thiết thực để hạ nhiệt căng thẳng và “tái khởi động các cuộc đàm phán 6 bên càng sớm càng tốt, nỗ lực vì hòa bình lâu dài và ổn định tại khu vực Đông Bắc Á cũng như trên bán đảo Triều Tiên”.


Theo các nhà phân tích, những bình luận của ông Choe cho thấy Bình Nhưỡng đang cân nhắc việc trở lại bàn đàm phán sau các đe dọa sử dụng vũ lực, nhưng có thể họ vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân nếu các cuộc đàm phán trong tương lai thất bại.


“Những gì Triều Tiên đã làm trong vài tháng qua chỉ đẩy họ tới bờ vực, và họ cần sự giúp đỡ của Trung Quốc để thoát ra”, Cai Jian, phó giám đốc Trung tâm Triều Tiên học tại đại học Fudan, Thượng Hải nhận định. Nhưng chuyên gia này cũng không dám chắc tuyên bố của đặc phái viên Triều Tiên là chân thành bởi an ninh quốc gia luôn là ưu tiên số 1 của Bình Nhưỡng.


Thanh Tùng
Theo SCMP
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Mỹ bớt can thiệp quân sự thế giới, Pháp thêm trách nhiệm
Friday, May 24, 2013 5:48:45 PM

PARIS (Bloomber) - Các mối đe dọa thường trực đến từ Phi Châu và Trung Đông trong khi Mỹ đang giảm bớt can thiệp quân sự trên thế giới đã khiến Pháp phải có quyết định không cắt giảm ngân sách quốc phòng, theo Tổng Thống Pháp Francois Hollande.

“Chính phủ Mỹ nay có quyết định giảm bớt sự hiện diện ở một số nơi họ vẫn thường có hoạt động quân sự những năm gần đây,” ông Hollande cho hay trong bài diễn văn đọc tại một học viện quân sự ở Paris hôm Thứ Sáu. “Các quốc gia Âu Châu phải đối đầu với vấn đề ngân sách khiến họ phải giảm bớt chi phí quốc phòng.”

Chính phủ Pháp hồi tháng qua nói rằng sẽ duy trì mức chi tiêu khoảng $39 tỉ mỗi năm, từ nay đến năm 2019, bác bỏ các lời kêu gọi là phải cắt giảm. Ngân sách quốc gia Pháp cho năm nay sẽ vào khoảng 371 tỉ và ông Hollande cho hay muốn cắt giảm $12 tỉ mỗi năm.

“Quốc phòng là một đầu tư quan trọng cho quốc gia,” Tổng Thống Hollande nói. “Tôi có quyết định này vì đặt quyền lợi quốc gia lên trên hết. Tôi phải chuẩn bị để quốc gia chúng ta có thể đối đầu với thử thách. Thế giới ngày nay không còn được an toàn như ngày hôm qua.”

Ông Hollande cho biết ngân sách quốc phòng sẽ chú trọng vào việc điều chỉnh đế đối phó với các mối đe dọa “hôm nay và ngày mai,” đặc biệt chú trọng vào phi cơ không người lái, vệ tinh do thám, phi cơ vận tải, phi cơ tiếp tế nhiên liệu và các hộ tống hạm đa năng. (V.Giang)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Triều Tiên gọi Tổng thống Hàn là 'kẻ đối đầu điên cuồng'

Bình Nhưỡng cho rằng tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye làm tổn thương phẩm giá của lãnh đạo Triều Tiên
và gọi bà là "một kẻ đối đầu điên cuồng".


Image
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye vẫy tay với những người ủng hộ tại Seoul. Ảnh: AFP.
Lời cáo buộc được đưa ra một ngày sau khi bà Park lên án lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "chơi trò làm căng thẳng leo thang" trên bán đảo Triều Tiên, AFP cho biết. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye bình luận rằng chính sách mới mà Triều Tiên theo đuổi là xây dựng kinh tế và xây dựng lực lượng hạt nhân sẽ "không bao giờ thành công".

Đáp lại, Ủy ban hòa bình thống nhất Triều Tiên, chịu trách nhiệm về các quan hệ liên Triều, cho rằng Park Geun-Hye là người ngăn tình hình giữa hai nước hạ nhiệt. Theo tuyên bố của Triều Tiên, nếu "bà Park tiếp tục có lời lẽ vu khống lãnh đạo Triều Tiên, bà sẽ phải đối mặt với đòn trả đũa chí mạng hơn những gì người tiền nhiệm của bà đã hứng chịu".

Ủy ban này cũng nói bà Park "không ngần ngại tung ra những lời lẽ hiểm ác, làm tổn hại phẩm giá của lãnh đạo Triều Tiên, thể hiện bản chất là một kẻ đối đầu điên cuồng".

Triều Tiên giận dữ trước lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, khiến căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, việc Triều Tiên di chuyển tên lửa tầm trung khỏi vùng bờ biển của nước này đã làm tình hình dịu bớt.

Trong một động thái khác, đặc phái viên do Kim Jong-un cử tới đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào hôm qua. Phái viên cho biết Triều Tiên sẵn sàng có những hành động tích cực để giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại, theo Tân hoa xã.

Thu Hằng
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Iran triển khai hỏa tiễn đến giàn phóng
Sunday, May 26, 2013 5:06:49 PM

TEHRAN, Iran (RIA Novosti) – Thông tấn xã bán chính thức Fars của nhà nước Iran hôm Chủ Nhật loan tin “một số lớn hỏa tiễn”
đã được triển khai đến giàn phóng và sẵn sàng ứng chiến.

Image
Một hỏa tiễn, có lẽ thuộc loại tầm trung, của Iran. (Hình: RIA Novosti /Vahid Reza Alaei/AFP)

Fars dẫn lời Thiếu Tướng Ahmad Vahidi, bộ trưởng quốc phòng, nói rằng các hỏa tiễn địa - địa thế hệ mới sẽ khiến quân lực Iran có đủ khả năng “trừng trị kẻ thù xâm lăng”.

Fars không cho biết đó là những hỏa tiễn gì, tầm bắn xa và số lượng. Nhưng theo hãng tin này thì các hỏa tiễn được triển khai đến giàn phóng đặt ở các vị trí chiến lược trọng yếu và trên các xe di động.

Bộ trưởng Vahidi cũng nói hiện nay kỹ nghệ quốc phòng Iran tự sản xuất được đủ loại vũ khí hiện đại sử dụng cho chiến tranh trên không gian, không quân, hải quân và lục quân cùng những trang thiết bị điện tử tối tân nhất.

Người ta tin rằng tất cả mọi phương tiện quân sự mà Iran chuẩn bị trước hết nhắm tới một trận chiến tranh với Israel và đối phó lực lượng Hải – Không Quân của Hoa Kỳ tại vùng Vịnh. (HC)
buikiem
Posts: 504
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Hezbollah dốc toàn lực cứu Assad
Sunday, May 26, 2013 6:29:31 PM

BEIRUT, Lebanon (NYT) - Nhân vật lãnh đạo tổ chức dân quân Hezbollah, có khu vực hoạt động chính trong vùng Nam Lebanon,
hôm Thứ Bảy khẳng định là ông sẽ dốc toàn lực ra để cứu chế độ của tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad.

Image
Ông Hassan Nasrallah, lãnh đạo tổ chức Hezbollah (Hình: AP Photo/SANA)

Ông nói rằng tổ chức này, tuy được thành lập để bảo vệ Lebanon và chống lại Israel nhưng đang đi vào “một giai đoạn hoàn toàn mới” và phải gửi các tay súng của mình ra ngoại quốc để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Nhà lãnh đạo Hassan Nasrallah nói rằng “Ðây là cuộc chiến của chúng ta và chúng ta đã sẵn sàng.”

Lời tuyên bố của ông Nasrallah đánh dấu sự gia tăng lớn lao trong nỗ lực can thiệp quân sự của tổ chức Hezbollah, vốn bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách khủng bố, ở Syria.
Ðiều này cũng có thể tạo thêm áp lực lên chính phủ Obama để phải có biện pháp đối phó, cũng như ở Âu Châu, nơi có thêm các quốc gia muốn đưa Hezbollah vào danh sách các nhóm khủng bố như Mỹ đã làm.

Các quan sát viên Trung Ðông cho rằng ông Nasrallah có vẻ đã tính toán là các quốc gia Tây phương, bị bất ngờ trước việc các nhóm Hồi Giáo quá khích đang ngày càng có nhiều ảnh hưởng trong lực lượng nổi dậy Syria, sẽ không nhảy vào vòng chiến để hỗ trợ lực lượng này.

Chính phủ Mỹ trong thời gian qua chỉ kêu gọi “có giải pháp chính trị” trong khi để cho Saudi Arabia và Qatar võ trang cho phía chống ông Assad. (V.Giang)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Bà Suu Kyi chống buộc dân thiểu số Miến Điện chỉ có 2 con
Tuesday, May 28, 2013 5:53:40 PM


YANGON, Myanmar (AP) – Lãnh tụ đối lập ở Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, cùng các lãnh đạo Hồi Giáo vừa bày tỏ nỗi bất mãn
về chính sách của chính phủ đối với vùng đất ở phía Tây nước này, khi quyết định tái áp dụng luật bắt người thuộc nhóm Hồi Giáo thiểu số
chỉ được phép có tối đa hai con, trong khi luật này không áp dụng đối với số đông dân chúng theo Phật Giáo.

Image
Bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ đối lập Miến Điện, cũng là người từng được giải Nobel Hòa Bình. (Hình: Cathal McNaughton/AFP/Getty Images)

Lời phản kháng được đưa ra sau khi có sự tố cáo về chính sách “thanh lọc chủng tộc.”

Lệnh này khiến Miến Điện trở thành nước duy nhất trên thế giới có quyết định hạn chế đối với một nhóm tôn giáo đặc biệt, đồng thời càng gặp thêm nhiều chỉ trích rằng người theo đạo Hồi bị phân biệt trong cộng đồng Phật Giáo chiếm đa số. Tuy vậy, một số Phật tử hoan nghênh kế hoạch này của chính phủ, vì e ngại có sự gia tăng dân số trong thiểu số người Hồi Giáo, được biết dưới tên Rohingya.

Bà Suu Kyi nói: “Nếu quả đúng như vậy thì đây là điều trái với pháp luật.”

Nhà tranh đấu từng được giải Nobel Hòa Bình này đang trực diện với chỉ trích, cho rằng bà đã không nỗ lực bảo vệ nhóm Rohingya, sau khi xảy ra hai đợt bạo động chết chóc hồi năm ngoái. Bà Suu Kyi tiếp rằng bà chưa nghe chi tiết về sắc luật mới đưa ra này, tuy nhiên, nếu luật này có thật, thì “đây là sự kỳ thị lẫn vi phạm nhân quyền.” (TP)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Nổ bom tự sát ở nơi “an ninh” nhất Afghanistan
Wednesday, May 29, 2013 4:43:44 PM

KABUL (AFP) – Lực lượng an ninh chính phủ Afghanistan hạ sát sáu phiến quân tràn vào tòa nhà hành chính tỉnh Panjshir
vào sáng sớm ngày Thứ Tư, trong cuộc tấn công táo bạo ở một nơi từ trước đến nay vẫn được coi là yên bình ở quốc gia này.

Image
Hiện trường vụ đánh bom. (Hình: AP Photo)

Panjshir, nằm về phía Đông Bắc thủ đô Kabul, là một thành trì kiên cố của lực lượng chống Taliban trong thời gian Taliban cai trị Afghanistan từ năm 1996 đến 2001, và coi như trong tình trạng hoàn toàn an ninh kể từ khi chế độ Taliban sụp đổ.

Cuộc tấn công của một toán mang bom tự sát làm tăng thêm mối lo ngại về khả năng của phiến quân có thể mở ra các cuộc tấn công ở mọi nơi, kể cả những nơi họ ít hiện diện hay không có sự hậu thuẫn của dân chúng.

“Sáu tay mang bom tự sát, mặc sắc phục cảnh sát đã tiến vào văn phòng tỉnh trưởng. Lính gác đã phản ứng và cả toán, trừ một người tự nổ bom, đã bị bắn hạ,” theo lời Abdul Kabir Waseq, phát ngôn viên của tỉnh trưởng, cho báo chí hay.

Có một cảnh sát viên thiệt mạng trong cuộc tấn công tự sát, vốn xảy ra lúc 4 giờ sáng và kéo dài trong một giờ đồng hồ. (V.Giang)
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Nga chuyển giao hệ thống hỏa tiễn phòng không mới cho Syria
Thursday, May 30, 2013 10:23:49 AM

BEIRUT (AP) — Syria đã nhận được chuyến hàng hỏa tiễn S-300 đầu tiên từ Nga trong giao kèo mua hệ thống phòng không tối tân
có thể được dùng để ngăn chặn sự can dự của không quân quốc tế vào cuộc chiến tại nước này,
theo bản tin của đài truyền hình Hezbollah tại Lebanon cho hay hôm Thứ Năm.

Image
Tổng Thống Syria,ông Bashar Assad trong một buổi họp với đối tác Mahmoud Ahmadinejad tháng Tư năm 2009.
Ông Bashar Assad vừa xác nhận đã nhận được chuyến hàng hỏa tiễn S-300 đầu tiên từ Nga,
điều có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. (Hình: AP Photo/Vahid Salemi, File)


Bản tin cho hay chính Tổng Thống Bashar Assad đã xác nhận như trên, một điều có thể làm tăng thêm tình trạng căng thẳng trong khu vực và ngăn trở nỗ lực của Liên Hiệp Quốc nhằm khuyến khích có cuộc thương thảo giữa các phe liên hệ trong cuộc chiến ở Syria.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel, ông Moshe Yaalon, hồi đầu tuần này nói rằng việc Nga chuyển giao hệ thống hỏa tiễn phòng không cho Syria là mối đe dọa cho Israel và quốc gia này sẵn sàng dùng võ lực để ngăn cản.

Đài truyền hình Al-Manar TV, do nhóm dân quân Hezbollah ở Lebanon làm chủ, công bố lời phát biểu của Assad, qua bản tin hồi sáng Thứ Năm.

Việc Nga khởi sự chuyển giao hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 cho Syria, nếu được xác nhận, dĩên ra chỉ ít ngày sau khi Liên Âu (EU) quyết định chấm dứt việc cấm vận võ khí cho Syria, mở đường cho các quốc gia trong khối gồm 27 thành viên này gửi võ khí đến cho phía nổi dậy hiện đang chiến đấu để lật đổ chế độ Assad.

Loại hỏa tiễn S-300 có tầm bắn xa 200 km (125 miles) và có thể theo dõi để tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc. (V.Giang)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests