Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Lạm phát tại Việt Nam leo thang, 'cao nhất Á Châu'
Thursday, January 24, 2013 5:39:14 PM

HÀ NỘI (NV) - Lạm phát tại Việt Nam trong tháng 1, 2013 tăng lên cao hơn so với cùng thời gian này của năm ngoái
gây nhiều lo ngại cho một nền kinh tế có nhiều bất trắc.


Image
Một người bán trái cây bên lề đường phố Hà Nội, kiếm sống. Tổng Cục Thống Kê Việt Nam nói rằng lạm phát trong tháng 1, 2013
lên cao hơn thời kỳ này năm ngoái 7.07%. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)


Tổng Cục Thống Kê thuộc Bộ Công Thương CSVN nói lạm phát trong tháng 1 tăng 7.07% so với tháng 1, 2012 sau khi đã gia tăng 6.8% hồi tháng 12, 2012.

Nếu tháng 1, 2013 so với tháng 12, 2012 thì chỉ số giá tiêu thụ đã gia tăng 1.25%.

Tình trạng lạm phát của Việt Nam bị tác động bởi “thanh khoản gia tăng trong hệ thống tài chính vào quý thứ tư của năm 2012 cũng như những lần giảm lãi suất ngân hàng theo quyết định của Ngân Hàng Nhà Nước. Bên cạnh đó, nó cũng bị tác động bởi giá cả leo thang nhân dịp chuẩn bị sắm Tết (Quý Tỵ) sắp tới.” Ông Deepak K. Mishra, kinh tế gia của Ngân Hàng Thế Giới tại Việt Nam nói với hãng thông tấn AFP.

Theo ông, nhà cầm quyền Việt Nam sẽ phải giảm bớt thanh khoản trong tương lai để có thể hạ nhiệt lạm phát trong quý thứ hai.

Tháng 12, 2012 Ngân Hàng Nhà Nước đã cắt lãi suất lần thứ 6 trong nội một năm khi thấy nền kinh tế tăng trưởng tụt xuống còn 5%. Hàng chục ngàn công ty xí nghiệp lớn nhỏ được báo cáo là “chết lâm sàng” vì thiếu tiền hoạt động nhưng cũng không vay được nợ.

Các định chế tài trợ quốc tế thường xuyên thúc hối Hà Nội đặt mục tiêu kềm chế lạm phát là ưu tiên hàng đầu để có thể giữ cho nền kinh tế vĩ mô ổn định.

“Những chính sách kinh tế vĩ mô tốt đẹp và lành mạnh là những chính sách duy trì sự ổn định vĩ mô và lạm phát thấp.” Sanjay Kalra, đại biểu Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế tại Việt Nam phát biểu với báo tài chính Bloomberg. Ông cho rằng các áp lực lạm phát ở Việt Nam vẫn vẫn tiềm ẩn rất lớn.

Ngày 21 tháng 1, 2013, chuyên viên kinh tế của tổ chức tư vấn đầu tư Moody's Investors Service cho biết lạm phát tại Việt Nam cao nhất trong số các nền kinh tế tại khu vực Á Châu Thái Bình Dương.

Một trong những nguy cơ của lạm phát lên cao là nhà cầm quyền khi thấy tăng trưởng kinh tế chậm lại thường có khuynh hướng đưa ra các quyết định quá lố để có thành tích (tăng trưởng kinh tế cao) mà tuyên truyền. Bởi vậy, năm ngoái, bất chấp các ngăn cản của Ngân Hàng Thế Giới, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN vẫn hạ lãi suất nhiều lần.

Lạm phát năm 2011 có tháng lên hơn 23% vì nhà cầm quyền bơm tín dụng tới tấp cho đám kinh tài quốc doanh và đảng đoàn. Vật giá leo thang chóng mặt khiến quần chúng lao động nghèo khó kêu rên thảm thiết. Họ chạy đuổi không kịp với giá thực phẩm và các loại nhu yếu phẩm với đồng lương cố định nhỏ bé.

Theo một kinh tế gia giấu tên phát biểu với thông tấn AFP, sẽ rất khó cho chế độ Hà Nội giữ lạm phát bên dưới mức 6.9% trong năm 2013 như nhà cầm quyền mong muốn.

“Nhà cầm quyền sẽ phải rất thận trọng đối với các chính sách tiền tệ trong những ngày sắp tới. Sẽ rất sớm để nói họ lại phải tăng lãi suất thêm lần nữa để kềm lạm phát. Nhưng hiện họ đang ở giữa đường và không biết theo theo hướng nào,” kinh tế gia giấu tên nói.

Hiện nhà cầm quyền Việt Nam đang bối rối với cái núi nợ xấu khổng lồ trong hệ thống ngân hàng mà phần không nhỏ đã được cho các đại gia quốc doanh đầu tư địa ốc.

Thị trường địa ốc ở Việt Nam được mô tả là đang “đóng băng,” cần một lượng rất lớn tiền để gỡ bí. Tiền đào đâu ra, và cứu thế nào, cứu ai hiện vẫn là những dấu hỏi từng được đưa ra suốt nhiều tháng mà chưa ai thấy có câu trả lời. (TN)
huynhtruong25
Posts: 142
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:48 pm
Contact:

Post by huynhtruong25 »

Tỉ lệ nghèo đói tại Việt Nam vẫn còn rất lớn
Friday, January 25, 2013 8:20:56 PM

HÀ NỘI (NV) - Tuy được các định chế tài trợ quốc tế yểm trợ với những số tiền thật lớn, nghèo đói tại Việt Nam vẫn còn hàng triệu người
và khoảng cách giữa những kẻ có thể tham nhũng trở nên giàu có với những kẻ mưu sinh chật vật bằng tay chân ngày một xa hơn.

Image
Một phụ nữ nhặt bao ni lông rơi vãi trên đường phố Hà Nội để bán kiếm ít tiền sống qua ngày. Bản phúc trình của Ngân Hàng Thế Giới
nói tỉ lệ nghèo đói tại Việt Nam năm 2010 là 20.7% trong khi nhà cầm quyền Hà Nội chỉ nhìn nhận có 14.2%.
(Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Phúc trình của Ngân Hàng Thế Giới (WB) hôm Thứ Năm nhìn nhận đời sống vật chất của người Việt Nam đã cải thiện đáng kể trong hai chục năm qua. Tỉ lệ nghèo đói từ hơn 60% của đầu thập niên 1990 đến năm 2010 đã xuống còn 20.7%.

Tỉ lệ này của WB khác xa với sự nhìn nhận của nhà cầm quyền Hà Nội với 14.2% lấy cớ được dựa theo các “chuẩn” khác nhau.

Những sắc tộc thiểu số ở các vùng đồi núi cao và người nông dân vẫn luôn luôn là những người bị thiệt thòi nhất và nghèo nhất trong nấc thang xã hội. Các đồng tiền viện trợ “xóa đói giảm nghèo” đã bị rơi vãi rất nhiều trước khi có thể đến với họ.

Nạn tham nhũng nghiêm trọng đã thất thoát những số tiền rất lớn trong hàng tỉ đô la viện trợ hàng năm. Dù được gọi là “quốc nạn” suốt nhiều chục năm qua, nhưng tham nhũng ngày một tệ hại hơn.

Từ năm ngoái, phúc trình nói lợi tức đầu người trung bình tại Việt Nam là $1,260 USD, tức đã vượt qua nhóm các nước nghèo đói cần giúp đỡ. Sợ mất viện trợ, nhà cầm quyền Hà Nội vội vã kêu rằng con số thống kê đó chỉ là “giả tạo”.

Theo tiêu chuẩn nghèo đói của nhà cầm quyền Việt Nam, cả nước còn khoảng 14.3 triệu người sống bên dưới mức nghèo khó. Nhưng nếu tính theo chuẩn quốc tế thì 40% dân số Việt Nam sống dưới mức nghèo khó hay khoảng 34 triệu người.

Theo một phúc trình của nhà cầm quyền Hà Nội công bố, nợ công của Việt Nam tính đến cuối năm 2011 là gần 1.4 triệu tỉ đồng hay $71.7 tỉ USD, tương ứng với 55.4% của tổng sản lượng quốc gia (GDP). Ðổ đồng, mỗi người dân bất kể già trẻ lớn bé phải gánh gần $800 USD.

Các đại công ty quốc doanh được ca tụng là “quả đấm thép” của chế độ nhưng phần lớn đều ngập sâu trong nợ nần vì tham nhũng và các kẻ cầm đầu không có khả năng chuyên môn và kinh doanh. Chúng cũng từng được giới viết blogs trong nước và cả những báo lớn ngoại quốc cho rằng chúng chỉ là “sân sau” kiếm chác của những kẻ có quyền thao túng trong guồng máy đảng Cộng Sản Việt Nam.

Trong bản phúc trình đói nghèo của Việt Nam, bà Valerie Kozel, chuyên gia kinh tế cao cấp của WB, và là tác giả chính của phúc trình nói trên khuyến cáo “tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang suy giảm trong những năm gần đây vì các bất ổn vĩ mô và các cú sốc từ bên ngoài, bất bình đẳng gia tăng, nghèo trong nhóm dân tộc thiểu số vẫn cao và khó xóa bỏ”.

Hàng năm mỗi khi có bão thổi vào Việt Nam gây thiệt hại nhà cửa và mùa màng là những người dân nghèo rất khó gượng nổi.

Hiện nhà cầm quyền Hà Nội đang có những kế hoạch hàng trăm ngàn tỉ đồng để cứu thị trường địa ốc đang ‘đóng băng’, tức cứu các đại gia quốc doanh của chế độ trong khi người nghèo thì vẫn tiếp tục sống trong thiếu thốn cùng cực. (T.N.)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Hơn 3,500 người đòi CSVN bỏ điều 4 trong Hiến Pháp
Sunday, January 27, 2013 6:00:03 PM

HÀ NỘI 27-1 (NV) - Sau một tuần lễ phát động chiến dịch, đã có 3,536 người ký tên vào bản “kiến nghị” 7 điểm trong đó thúc hối
đảng Cộng Sản và chế độ Hà Nội bỏ điều 4 trong bản Hiến Pháp, trả lại các quyền căn bản cho người dân và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý.

Image
Chữ ký của những người ký đợt 1 gồm cả Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, và nhiều đảng viên Cộng Sản có tiếng. (Hình: Bauxite Vietnam)
Theo danh sách phổ biến trên trang mạng Bauxite Việt Nam gồm những người vận động dân chủ hóa đất nước, tính đến ngày 27 Tháng Giêng 2013, số lượng người tham gia ký kiến nghị gồm đủ mọi thành phần xã hội đã nhanh chóng tăng lên. Sự hưởng ứng, sẽ còn lên cao trong những ngày tới, xác nhận sự quan tâm của người dân Việt Nam muốn nhìn thấy nước nhà có nền dân chủ thật sự, có một chính phủ do dân và vì dân thật sự do người dân trong nước bầu lên qua cuộc bầu cử tự do, không phải qua sự đạo diễn độc tài của đảng CSVN.

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, một trong những người đầu tiên ký vào bản kiến nghị đòi một bản hiến pháp dân chủ thật sự đã viết: “Không cần ghi điều 4 vào Hiến Pháp”, tức cái điều dành độc quyền lãnh đạo đất nước cho đảng Cộng Sản.

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh, năm nay 97 tuổi, thiếu tướng trong quân đội CSVN, từng là đại sứ CSVN tại Bắc Kinh từ 1974 đến 1987.

Bản kiến nghị nêu ra 7 điểm chính cần phải sửa đổi từ quyền con người, sở hữu đất đai, tổ chức nhà nước, lực lượng vũ trang, trưng cầu dân ý, thời hạn góp ý sửa Hiến Pháp. Những gì được đề nghị sửa đổi đều dựa trên tính phổ quát của quyền con người như tuyên ngôn quốc tế nhân quyền và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà chế độ Hà Nội đặt bút ký cam kết tôn trọng nhưng không thực hiện trong thực tế.

Những người ký kiến nghị cho rằng nhiều điều khoản trong dự thảo Hiến Pháp mới chỉ nhằm giới hạn các quyền của công dân “để đàn áp các công dân thực thi quyền tự do như đã diễn ra trong thực tế trong những năm qua ở nước ta”. Các quyền công dân trong dự thảo sửa đổi vẫn có cái đuôi “theo sự quy định của pháp luật” chỉ là dùng Bộ Luật Hình Sự cho quyền chế độ quyền đàn áp nhân dân, vi phạm nhân quyền.

Ngày 6 Tháng Mười Một 2012, ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Quốc Hội CSVN, được báo VietNamNet tường thuật một cuộc họp ở Quốc Hội cho biết “Ủy ban sửa đổi Hiến Pháp sẽ tổ chức lấy ý kiến nhân dân, sau đó sẽ tiếp thu hoàn chỉnh đưa ra trước toàn dân và sẽ báo cáo Quốc Hội ý kiến toàn dân” và “sẽ để toàn dân quyết định”.

Tuy nhiên, cũng trong bản tin VietNamNet, ông Hùng cũng được tường thuật nói “Ban soạn thảo vẫn thống nhất giữ nguyên điều 4 Hiến Pháp về vai trò lãnh đạo của đảng” CSVN. Rõ ràng là chế độ Hà Nội nói một đàng làm một nẻo.

Vì vậy, nhiều người đã bình luận rằng chế độ Hà Nội chỉ sửa chữa râu ria của bản Hiến Pháp chứ không thực sự muốn dân chủ hóa đất nước.

Bản kiến nghị đã có hơn 3,500 chữ ký viết rằng “Nếu hiến pháp thực sự do nhân dân quyết định thì việc định trước vai trò lãnh đạo nhà nước và xã hội thuộc về một tổ chức chính trị hay một tầng lớp là trái với quyền làm chủ của nhân dân, quyền con người, quyền công dân và ngược với bản chất của một nhà nước pháp quyền.

Chủ thể nào lãnh đạo xã hội sẽ do nhân dân bầu chọn ra trong các cuộc bầu cử tự do, dân chủ, định kỳ. Một chính đảng thực sự có chính nghĩa, phục vụ lợi ích của nhân dân sẽ không lo bị thất bại trong các cuộc bầu cử như vậy. Hiến pháp của Liên Xô năm 1977 quy định ở Ðiều 6 vai trò lãnh đạo của đảng Cộng Sản đối với nhà nước và xã hội đã không tránh được sự sụp đổ của chế độ Xô Viết khi không còn lòng tin của dân.”

Về sở hữu đất đai, những gì xác định trong bản hiến pháp sắp sửa đổi cũng vẫn học theo Liên Xô, tước đoạt quyền sở hữu của người dân nên dẫn đến hàng trăm ngàn vụ biểu tình, khiếu nại liên miên vì những vụ cưỡng chế kiểu cướp ngày.

Cả ba ngành lập pháp, hành pháp và tư pháp vẫn nằm gọn trong bàn tay vo tròn bóp méo của những kẻ cầm đầu đảng Cộng Sản độc tài. Bởi vậy, bản kiến nghị đòi hỏi bản hiến pháp phải xác định “Các nhánh quyền lực ràng buộc, chế ước lẫn nhau nhưng không thể bị chi phối bởi bất kỳ tổ chức hay cá nhân duy nhất nào, nghiêm cấm mọi sự độc quyền quyền lực”.

Không những vậy, kiến nghị đòi “hệ thống tư pháp phải được bảo đảm trên thực tế quyền xét xử độc lập, chỉ dựa trên hiến pháp và luật”.

Tuy Phan Trung Lý, trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi hiến pháp CSVN 1992 của Quốc Hội chế độ Hà Nội cả quyết với báo chí là “không có cấm kỵ khi góp ý sửa Hiến Pháp”, nhưng những gì diễn ra không cho người dân một chút hy vọng gì.

Ngày 17 Tháng Mười Hai 2012, khi đến dự “Hội nghị công an toàn quốc lần thứ 68”, Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN ra lệnh “Quyết không để nhen nhóm hình thành các tổ chức chính trị đối lập chống phá...”

Người ta vẫn còn nhớ ông Nguyễn Minh Triết khi còn là chủ tịch nước, ngày 27 Tháng Tám 2007 khi tới thăm Tổng Cục Chính Trị, Bộ Quốc Phòng đã đọc một bài diễn văn nói về an ninh quốc phòng, trong đó ông có nói: “Dù ai nói ngả nói nghiêng, dù ai muốn bỏ điều 4 Hiến Pháp gì đó thì không có chuyện đó, bỏ cái đó đồng nghĩa với việc chúng ta tuyên bố tự sát”.

Trong số những người ký tên vào bản kiến nghị đòi dân chủ hóa đất nước, ngoài những trí thức nổi tiếng trong nước như Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi, Tương Lai, Lê Ðăng Doanh, Nguyễn Xuân Diện, Phạm Duy Hiển, Chu Hảo, Nguyên Ngọc, Hoàng Tụy, v.v... Người ta còn thấy có cả một số đảng viên đảng CSVN từng nắm những chức vụ quan trọng như cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Nguyễn Ðình Lộc, Tống Văn Công, nguyên tổng biên tập báo Lao Ðộng, Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban Nghiên Cứu của ông Thủ Tướng Phan Văn Khải, Hoàng Xuân Phú, viện trưởng Viện Toán Học ở Hà Nội, Nguyễn Minh Thuyết, nguyên đại biểu Quốc Hội, Nguyễn Trung, nguyên trợ lý của ông Thủ Tướng Võ Văn Kiệt, v.v...

Ngày 25 Tháng Mười Hai 2012, trang mạng Bauxite Vietnam công bố một bản “Lời kêu gọi thực thi quyền con người theo Hiến Pháp tại Việt Nam” đòi bãi bỏ điều 88 của luật hình sự, đến nay đã có hơn 3 ngàn người ký tên.
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Tổ chức ‘Công án Bia Sơn’ ra tòa với cáo buộc ‘lật đổ’
Monday, January 28, 2013 6:38:32 PM


PHÚ YÊN (NV) - Tổng cộng 22 người thuộc tổ chức “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” bị đem ra tòa hôm Thứ Hai với cáo buộc
“Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79, khoản 1, Bộ Luật Hình Sự CSVN, họ có thể bị kết án từ 12 năm tù đến tử hình.

Image
Công an Phú Yên đọc lệnh bắt ông Trần Văn Thu, bị cáo buộc là người cầm đầu tổ chức “Hội đồng công luật công án Bia Sơn”.
(Hình: CATP)

Ông Phan Văn Thu, 65 tuổi, bị cho là người cầm đầu tổ chức nói trên bị bắt cùng với 9 người khác hồi đầu Tháng Hai 2012 rồi sau đó có thêm các người khác bị bắt giữ ở nhiều địa điểm khác nhau.

Theo báo chí ở trong nước, ông Thu từng thành lập một tổ chức tôn giáo có tên là “Ân đàn đại đạo” năm 1975. Ông bị bắt đi tù, năm sau trốn trại nhưng bị bắt lại vào Tháng Tám 1978. Năm năm sau, hết hạn tù, ông trốn quản thúc ở quê nhà tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Ðịnh vào Ðồng Nai, đổi tên là Trần Công.

Bản tin TTXVN ngày 28 Tháng Giêng 2013 nói từ năm 2003 đến Tháng Hai 2012 “Tại khu du lịch sinh thái Ðá Bia thuộc địa phận đèo Cả (xã Hòa Xuân Nam, huyện Ðông Hòa, tỉnh Phú Yên), Phan Văn Thu cùng với 21 bị cáo đã thành lập tổ chức chính trị có tên gọi ‘Hội đồng công luật công án Bia Sơn.’”

“Tổ chức này núp bóng doanh nghiệp là chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Long (thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Long - tỉnh Ðắk Nông) hoạt động du lịch sinh thái trên cơ sở ký với ban quản lý rừng đặc dụng đèo Cả ‘Hợp đồng khoán, bảo vệ, khoanh nuôi, tái sinh và trồng rừng’ với diện tích 48.1ha để xây dựng thành căn cứ địa làm trung tâm chỉ huy hoạt động.

Tổ chức này thành lập 12 ban, 26 pháp hội và 4 nhóm chưa đặt tên pháp hội ở các địa phương như Phú Yên, Khánh Hòa, Thừa Thiên-Huế, Ðà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Ðắk Lắk, thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Ðồng Tháp, Kiên Giang với 293 người tham gia.”

“Một số Việt kiều đã tham gia đóng góp tiền bạc, của cải cho ‘Hội đồng công luật công án Bia Sơn’... Tổ chức chính trị này chọn phương thức đấu tranh ‘bất bạo động,’ tổ chức sáng tác, biên soạn nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của đảng và nhà nước, vu khống, nói xấu chế độ, ca ngợi chủ thuyết công bản để tuyên truyền mê hoặc một bộ phận quần chúng nhân dân, dần dần loại bỏ tư tưởng cách mạng, ý thức hệ xã hội chủ nghĩa ra khỏi đời sống xã hội, làm phai nhạt niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của đảng và nhà nước, gây hoang mang, lo lắng, hoài nghi đối với chế độ hiện nay.”

Bản tin TTXVN còn cáo buộc, “Ngoài ra, tổ chức này còn xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, cương lĩnh hành động để định hướng cho hoạt động của tổ chức, các pháp hội địa phương, dự kiến bộ máy chính quyền... nhằm lật đổ chính quyền nhà nước Việt Nam thành lập nhà nước Ðại Nam Kinh Châu do Phan Văn Thu lãnh đạo cùng các đồng phạm.”

Không có một nguồn tin độc lập nào để kiểm chứng tính xác thực của câu chuyện hoặc chỉ là một tổ chức tôn giáo tín ngưỡng bị tròng vào thêm những chứng cứ giả mạo để bỏ tù. Cũng không thấy có tin tức gì chứng tỏ những người nói trên có luật sư biện hộ.

Lúc đầu họ chỉ bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 Luật Hình Sự rồi sau đó bị đổi tội danh sang “Hoạt động nhằm lật đổ...” theo điều 79 có bản án nặng hơn.

Ngày 9 Tháng Giêng 2013 vừa qua, nhà cầm Việt Nam đã bỏ tù từ 3 năm đến 13 năm cho 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành theo điều 79 Luật Hình Sự chỉ vì những người này tham gia biểu tình chống Trung Quốc bá quyền và vận động đòi tự do tôn giáo, đòi trả tài sản mà chế độ Hà Nội cướp của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. (T.N.)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Quốc doanh ở Việt Nam là 'ung nhọt' đục phá nền kinh tế
Wednesday, January 30, 2013 5:49:02 PM

HÀ NỘI (NV) - Gian dối, tham nhũng và không hiệu quả là những điều mà hệ thống kinh tế quốc doanh của CSVN từng bị chỉ trích rất nhiều lần.

Image
Trụ sở chính của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang dở sống dở chết vì tham nhũng và kinh doanh bết bát.
(Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Nhưng bây giờ, chúng bị coi là đã tạo ra một cuộc khủng hoảng kinh tế như một hệ thống ung nhọt mà nhà cầm quyền không thể dứt bỏ hay sửa chữa nổi.

Hơn 25 năm sau khi CSVN mở cuộc “đổi mới” để tránh sụp đổ hoàn toàn về kinh tế, nhà cầm quyền hiện đang loay hoay với kế hoạch cứu đám quốc doanh sao cho khỏi chết chìm.

Nghị quyết của những lần họp đảng đều hô hào lấy quốc doanh làm chủ đạo cho cả nền kinh tế bất chấp những khuyến cáo của các chuyên gia quốc tế.

Xây dựng “khu vực quốc doanh là lỗi lầm lớn nhất của đảng Cộng Sản,” Tiến Sĩ Nguyễn Quang A, một trí thức của “Viện Nghiên Cứu Phát Triển Việt Nam” nay đã tự giải thể vì luật lệ gò ép, nhận định như vậy qua cuộc nói chuyện với báo chí được thông tấn AFP tường thuật.

Theo ông, căn bệnh kéo dài của đám quốc doanh CSVN đã tạo ra khủng hoảng kinh tế trên bình diện rộng hơn.

“Nền kinh tế Việt Nam hiện đang trong tình trạng tồi tệ nhất kể từ năm 1986,” ông A nói.

Khu vực quốc doanh “là đứa con được nuông chiều của những nhóm lợi ích không muốn cải tổ để bảo vệ quyền lực của họ... Họ muốn duy trì tình trạng (quốc doanh) với bất cứ giá nào.” Ông nói.

Dù năm ngoái đã hạ lãi suất một số lần để kích thích tăng trưởng kinh tế, nền kinh tế của Việt Nam năm 2012 vẫn tăng trưởng thấp nhất trong suốt 13 năm qua. Áp lực lạm phát vẫn rất mạnh nên một số chuyên gia kinh tế tài chính cho rằng Hà Nội ở trong tình thế bối rối, muốn châm ngòi để kinh tế lấy thành tích nhưng lại sợ.

Không kể những tổ chức kinh tài đảng đoàn và những công ty của các địa phương, CSVN còn khoảng 1,300 công ty quốc doanh lớn nhỏ thuộc quyền chi phối của nhà cầm quyền trung ương. Chúng chiếm 45% tổng vốn đầu tư ở Việt Nam, sử dụng tới 60% tín dụng thương mại cũng như được bơm cho tới 70% các tín dụng đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, ngược lại với sự đầu tư lớn lao và ưu đãi mọi mặt của nhà nước dành cho, chúng chỉ đóng góp được 30% vào Tổng sản lượng Quốc gia (GDP), theo các con số chính thức được Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư CSVN đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái.

Một số chuyên viên cho rằng nếu kể cả các công ty con và những công ty núp dưới danh nghĩa tư nhân nhưng thực tế là được các chức sắc của chế độ kiểm soát, khu vực quốc doanh của CSVN chiếm tới 70% hoạt động kinh tế tại Việt Nam.

Cái ai cũng nhìn thấy rất rõ là khu vực quốc doanh đang ngắc ngoải. Chúng hiện đang ôm số nợ lên tới 61 tỉ USD mà các báo cáo trong nước thấy đưa ra nói khoảng 30 trong số 85 đại công ty quốc doanh nợ gấp 3 tới chục lần vốn sở hữu.

Một số đại công ty thì “chết lâm sàng” như Tập đoàn đóng tàu Vinashin và Tổng công ty Vận tải biển Vinalines có những món nợ lớn cả trong và ngoài nước đã đáo hạn nhưng không trả nổi, tổng cộng khoảng 1.1 tỉ USD.

Những công ty này được nhà cầm quyền qua ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ưu ái bơm tiền từ khi lên làm thủ tướng năm 2006 đến nay. Dù bị chỉ trích kịch liệt, ông chỉ ra trước Quốc Hội nói mấy lời nhận lỗi suông chứ không từ chức.

Những tháng gần đây, có nhiều lời đồn đoán rằng sau sự gục ngã của Vinashin và Vinalines, hai đại gia khác gồm Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Than-Khoáng Sản Việt Nam (TKV) cũng có thể sập tiệm.

Một trong những lý do là các đại gia dựa vào ưu thế con cưng của chế độ để vay những số tiền rất lớn đổ vào địa ốc, ngân hàng, chứng khoán và những ngành khác.

Thị trường địa ốc sụp đổ, hệ thống ngân hàng ôm những núi nợ khó đòi và có thể mất luôn, thị trường chứng khoán cũng ngáp ngáp theo sự tuột dốc của nền kinh tế.

Các số tiền khổng lồ mà đám đại gia quốc doanh đầu tư “ngoài ngành” có thể mất luôn đang là cái nhức đầu mà chế độ Hà Nội vẫn chưa có giải pháp nào đối phó.

“Cuộc khủng hoảng nợ công là một thảm kịch kinh tế kéo dài từ 5 năm qua đã và đang liên quan đến quyền lực của đảng,” theo ông Nguyễn Quang A.

Bùi Quang Vinh, bộ trưởng Kế Hoạch-Ðầu Tư CSVN cáo buộc hồi năm ngoái là “có những người cố tình vi phạm pháp luật chỉ vì lợi ích cá nhân.” Một số người cầm đầu Vinashin và Vinalines, bị coi như các con dê tế thần, hoặc đã có án như Phạm Thanh Bình, hoặc đang nằm trong tù chờ án như Dương Chí Dũng.

Còn “các đồng chí chưa bị lộ” thì vẫn nằm đó trong khi chế độ lúng túng với các giải pháp tránh vết xe đổ.

“Các công ty quốc doanh đã cầu cứu nhà nước bơm tiền để chúng tồn tại. Họ đã trở thành ung thư của nền kinh tế.” Một đại biểu Quốc Hội CSVN giấu tên phát biểu với thông tấn AFP.

“Cải cách quá chậm chạp vì sự chống đối của các lãnh tụ nhà nước cũng như của các người cầm đầu đám quốc doanh. Hàng tỉ đô la đã thất thoát nhưng gần như không có ai (trách nhiệm cao nhất) bị lôi ra trước pháp luật.” (TN)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Thêm 6 ca sĩ hải ngoại bị đề nghị cấm hát ở Việt Nam

VIỆT NAM (NV) - Sau Tuấn Vũ và Thanh Tuyền, thêm sáu ca sĩ ở hải ngoại bị đưa vào danh sách đề nghị cấm trình diễn tại Việt Nam.
Theo Sở Văn Hóa và Du Lịch Sài Gòn, sáu ca sĩ này gồm Gia Huy, Mạnh Ðình, Quang Minh, Hồng Ðào, Hoàng Anh Thư và Hà Thanh Xuân.

Image
Ca sĩ Hà Thanh Xuân nằm trong số các các sĩ bị Sở Văn Hóa thành phố Sài Gòn đề nghị cấm hát ở Việt Nam.
(Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Tin này được ông Võ Trọng Nam, phó giám đốc Sở Văn Hóa và Du Lịch Sài Gòn xác nhận chiều ngày 31 tháng 1.

Ông này cho biết đã gửi công văn đề nghị Cục Quản Lý Biểu Diễn thuộc Bộ Văn Hóa không cấp giấy phép trình diễn tại Việt Nam đối với các ca sĩ nêu trên. Lý do chính của sự “trừng phạt” này, theo ông Võ Trọng Nam, vì các ca sĩ trên tham dự chương trình nhạc hội 71 của Trung Tâm Asia tổ chức tại California, Hoa Kỳ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nhân, trưởng phòng Quản Lý Cục Nghệ Thuật-Biểu Diễn cho hay, sẽ chuyển đến cấp thẩm quyền xem xét để có hình thức “xử lý cụ thể” khi nhận được công văn của ông Võ Trọng Nam.

Ông này cũng nói rằng Cục của ông “tạo điều kiện để nghệ sĩ hải ngoại về Việt Nam trình diễn, tham gia hoạt động văn hóa-nghệ thuật phục vụ nhân dân; nhưng cũng cương quyết không cấp phép cho các nghệ sĩ có hành vi chống đối, bêu xấu Việt Nam, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhà nước Việt Nam.”

Tin báo mạng VietMamNet nói rằng, ca sĩ Hoàng Anh Thư và Hà Thanh Xuân - mà Sở Văn Hóa Sài Gòn đang “thẩm định thân thế,” đã định cư ở Hoa Kỳ hai năm nay. VietNamNet cũng cho rằng, hai ca sĩ này đã gia nhập Trung Tâm Asia từ tháng 5 năm 2010.

Cũng theo VietNamNet, ca sĩ Thanh Tuyền bị cấm hát tại Việt Nam là một sự kiện trễ tràng. Trước đó, ngày 21 tháng 12, 2012, bà đã kịp tổ chức “liveshow kỷ niệm 50 năm âm nhạc và cuộc đời” tại Hà Nội. Báo này cho rằng ca sĩ Thanh Tuyền đã có “một đêm trình diễn ‘cháy hết mình’ trước hàng trăm khán giả yêu nhạc tại Hà Nội.”

Ðồng thời với sự kiện gây chú ý của dư luận nói trên, Cục Nghệ Thuật-Biểu Diễn Việt Nam cũng đã quyết định không cấp phép phát hành đĩa “Táo Quân 2013,” đồng thời với việc đòi Ðài Truyền Hình Việt Nam, đơn vị tổ chức show diễn phải giải trình.

Trước đó, ông trưởng phòng Quản Lý của Cục Nghệ Thuật-Biểu Diễn đã lên án gay gắt nội dung “Táo Quân 2013” vì có những màn “tung hứng phản cảm.” Màn “phản cảm” này, theo ông trưởng phòng Nguyễn Thành Nhân, chẳng hạn như để “hai nhân vật Nam Tào-Bắc Ðẩu nắn bóp nhau, rồi nói về chuyện nội y, phẫu thuật thẩm mỹ,” v.v...

Tuy nhiên, theo dư luận, vấn đề chính khiến chương trình “Táo Quân 2013” bị cấm có thể vì các màn trình diễn chỉ trích sâu cay những điều tệ hại tại Việt Nam, từ giáo dục nát bét, cho đến giao thông mục ruỗng...(PL)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Lực lượng cưỡng chế đất bị ném bom thối, hỏa công
Friday, February 01, 2013 7:44:40 PM

HÀ NỘI (NV) - Người dân phường Dương Nội, quận Hà Ðông nay thuộc thành phố Hà Nội, đã dùng nhiều thứ “võ khí” từ phân thối đến lửa
để đẩy lui một vụ cưỡng chế của lực lượng do nhà cầm quyền địa phương điều động.

Image
Nông dân Dương Nội cầu viện âm binh tới giúp họ giữ được đất hiện bị nhà cầm quyền cưỡng chế. (Hình: Xuân Việt Nam)

Vụ việc đã xảy ra buổi sáng ngày Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013 khi có khoảng 200 công an, cán bộ, dân phòng và cả đầu gấu được điều động tới để đuổi đám dân Dương Nội tụ tập giữ đất tại khu đất của các gia đình họ bị nhà cầm quyền cưỡng chế.

Các gia đình nông dân suốt từ nhiều tháng qua đã căng biểu ngữ, tập hợp ở đây để đòi nhà cầm quyền giải quyết đơn thư khiếu kiện mà họ nói rằng đã làm sai luật, làm họ hết đường sống.

“Sáng nay (31 tháng 1, 2013), hàng trăm nông dân Dương Nội, Hà Ðông đã dùng lửa, trống chiêng, thanh la và cả phân thối để chống lại đám cướp đất bao gồm hàng vài trăm quân của các lực lượng tay sai: công an, dân phòng, đầu gấu côn đồ, quân của doanh nghiệp...” Bản tin trên mạng <www.danoan2012.blogspot.com> tường thuật.

Bản tin vừa kể nói rằng lực lượng của nhà cầm quyền được điều động tới để “đuổi dân ra khỏi mảnh ruộng của họ để cướp, cùng doanh nghiệp chia nhau.”

Người dân phường Dương Nội, suốt nhiều ngày qua “đã phải căng bạt làm lều ngủ canh ruộng, chuẩn bị sẵn bùi nhùi, chai và can xăng để đốt kẻ cướp.”

Không những vậy “Họ còn dùng cả hàng trăm ‘âm binh’ bằng hàng mã để canh giữ đất, cầu kinh để kêu cứu người âm để cùng họ giữ đất... chuyện này chỉ có tại thủ đô văn minh bậc nhất thế giới thôi nhé, đố có đất nước nào thú vị như vậy.”

Trong một cuộc phỏng vấn truyền thanh của đài RFA, một phụ nữ tên Cấn Thị Thêu nói rằng, “Ðất đai này là của cha ông nghìn đời để lại, nhân dân đã xây đình, xây chùa tồn tại ở đây hàng bao nhiêu nghìn năm, thế mà bây giờ họ lại bảo đất của nhà nước, rồi họ thu hồi, họ đưa cho những người giàu sang những thôn xóm để họ xây đô thị. Họ bán trên mạng hàng bao nhiêu tiền một mét vuông, đẩy người dân vào cảnh sống mà không có đất làm, chết không có đất mà chôn, thì chúng em đành phải vùng lên mà thôi. Chúng em không sợ chết đâu ạ. Chấp nhận hy sinh, chấp nhận bị bắt, bị tù. Phải vùng lên để chiến đấu chống quân cướp đất...”

Nhà cầm quyền địa phương đã ra lệnh cưỡng chế đất ruộng trên đó có nhiều mồ mả của người dân Dương Nội mà họ đã khiếu kiện ở mọi cấp từ địa phương đến trung ương suốt 5 năm qua không có kết quả.

Ðiều đáng nói, theo “Ðơn trình báo khẩn cấp” của họ gửi Bộ Công An CSVN đề ngày 15 tháng 1, 2013, đòi hỏi không cho phép “quây hàng rào” ở khu vực bị “chính quyền cưỡng chế, ủi phá trái pháp luật từ ngày 9 tháng 3, 2010 và ngày 11 tháng 3, 2010” thì họ nói kế hoạch thu hồi đất của họ mà nhà cầm quyền địa phương tiến hành “không thực hiện theo đúng quy định về quy trình, trình tự thủ tục thu hồi đất, chưa chuyển đổi được nghề nghiệp để chúng tôi chuyển sang giai cấp khác mà đã ra quyết định cưỡng chế để phá lúa, phá hoa màu, phá tài sản và mồ mả của nhân dân là trái pháp luật.”

Tờ đơn “trình báo khẩn cấp” cũng cho biết kết luận của UBND thành phố Hà Nội cũng như của Thanh Tra Chính Phủ đều đòi hỏi nhà cầm quyền địa phương phải làm đúng theo đầy đủ “Ðiều 56, Ðiều 57 của nghị định số 84” nhưng nhà cầm quyền địa phương vẫn phớt lờ.
Image
Dân phóng hỏa để giữ đất. (Hình: Xuân Việt Nam)

Ðược biết, những năm gần đây, nông dân phường Dương Nội đã tới biểu tình trước dinh ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, trước Quốc Hội và nhiều cơ quan trung ương khác của chế độ Hà Nội gần như hàng ngày.

Trong cuộc phỏng vấn của đài RFA, bà Cấn Thị Thêu nói rằng người dân Dương Nội “thà hy sinh chứ không chịu mất đất.” (TN)
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Việt Nam: Ôm hôn có thể bị phạt 75 triệu
Sunday, February 03, 2013 5:19:24 PM

HÀ NỘI (NV) - Một nghị định của Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội CSVN chuẩn bị đưa ra thi hành
trong đó có khoản phạt tới 75 triệu đồng (hay khoảng $3,600) nếu người ta “ôm hôn”.

Image
Một cặp tình nhân hôn nhau bên bờ hồ ở Hà Nội. (Hình: Dân Việt)

Theo một bản tin trên tờ Người Lao Ðộng ngày Thứ Bảy 2 Tháng Hai, “chưa có một định nghĩa về hành vi quấy rối tình dục nhưng Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội lại ‘nhanh nhảu’ đưa vào dự thảo nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động (dự thảo) với mức phạt tới 75 triệu đồng”.

Luật lệ kiểu “cái cày đặt trước con trâu” bị báo Người Lao Ðộng nói nhiều người “bất ngờ, thậm chí cho rằng rất buồn cười, thiếu căn cứ và khó khả thi”.

Quấy rối tình dục không xa lạ gì ở Việt Nam nhưng đến nay vẫn không có các định nghĩa căn bản và chặt chẽ để dùng làm căn cứ xử phạt trong luật lệ dù đã được nói ở khoản 2, điều 8 của bộ luật lao động sửa đổi năm 2012 cấm đoán hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Nhà cầm quyền CSVN hiện có “Nghị định 75 về xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa” mà một số ca sĩ, diễn viên, người mẫu từng bị phạt hành chính từ ôm hôn tới ăn mặc hở hang “lộ hàng” bị nhà cầm quyền gọi là “phản cảm”.

Ngày 20 Tháng Mười Hai, 2012, người mẫu Võ Hoàng Yến bị phạt 3.5 triệu đồng vì bị quy cho tội “để lộ cả bầu ngực” trong chương trình trình diễn “Ðam mê và Hội tụ” ở Sài Gòn. Ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng bị phạt 5 triệu đồng vì hôn môi một nhà sư hôm 4 Tháng Mười Một, 2012. Trước đó, ca sĩ Thu Minh bị phạt 3.5 triệu đồng vì “đã ăn mặc rất hớ hênh để lộ vòng 1 ‘thả rông’ trước mặt khán giả” trong buổi trình diễn buổi tối 21 Tháng Tư, 2012.
Image
Nữ diễn viên Hoàng Yến mặc áo hơi hở ngực bị phạt 3.5 triệu đồng. (Hình: VTC)
Nhưng với nghị định của Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội CSVN thì sự xử phạt hành vi “ôm hôn” hiển nhiên không phải ở trên sân khấu. Nó ở nơi công cộng và nơi làm việc.

Một số luật sư và chuyên viên xã hội học được báo Người Lao Ðộng hỏi ý kiến đều đả kích dự thảo nghị định phạt ôm hôn là “chung chung,” “không có cơ sở.” Hệ quả sẽ dẫn đến mất danh dự, uy tín của người bị xử phạt nếu bị xử phạt oan sai.

Hồi năm 2008, Bộ Y Tế CSVN ra quy định cấm phụ nữ “ngực lép” chạy xe gắn máy, đã bị mọi người đả kích kịch liệt, buộc lòng phải bãi bỏ.
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Sài Gòn dịp cận Tết, nhà nhà dè chừng... trộm
Monday, February 04, 2013 6:28:16 PM


SÀI GÒN (NV) - Dù đã bị cảnh cáo và canh phòng chặt chẽ trong những ngày cận Tết, rất nhiều nhà ở Sài Gòn vẫn bị kẻ gian đến “viếng”.

Image
Kẻ trộm mở tung cửa sắt một cách dễ dàng. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)


Theo báo Tuổi Trẻ, giữa Tháng Giêng vừa qua, căn nhà của cựu phó chủ tịch hội đồng quản trị một ngân hàng thương mại ở đường Ba Tháng Hai (Trần Quốc Toản cũ) thuộc phường 12, quận 10 đã bị trộm “hỏi thăm sức khỏe” đến... ba lần. Ðiều kỳ lạ là căn nhà này chỉ cách trụ sở công an địa phương chưa đầy 100 thước và đối diện trụ gác của đội dân phòng khu phố.

Theo người nhà của khổ chủ là ông Vũ Văn Thành, ba vụ trộm xảy ra liên tiếp khiến tất cả mọi người cư ngụ trong nhà hoang mang cực độ. Một nhân chứng nói rằng, vụ trộm đầu tiên xảy ra rạng sáng ngày 16 Tháng Giêng, lúc ông Thành đang say ngủ ở tầng một căn nhà.

Ông này trở dậy khoảng 4 giờ sáng, hoảng kinh khi nhìn thấy khung sắt cửa sổ tầng trệt bị tháo tung. Kẻ trộm đột nhập vào nhà rinh nhiều vật dụng đắt tiền như máy tính xách tay, iPad, máy ảnh digital... trị giá khoảng 150 triệu đồng, tương đương 7,500 đôla.

Ông này lập tức khẩn báo để nhờ công an địa phương thu thập tang chứng cho cuộc điều tra. Không ngờ vào đúng đêm hôm sau, kẻ trộm lại đột nhập lần nữa, mang đi một số máy móc ở phòng chơi game tại lầu thượng.

Chưa hết, kẻ trộm quen ăn lại táo bạo đột nhập nhà ông Thành thêm lần thứ ba. Tuy nhiên, lần này thì người nhà của ông này phát giác kịp tri hô cầu cứu làm kẻ gian bỏ chạy thụt mạng.

Sau đó, liên tiếp nhiều gia đình ở quận 11, quận 5, quận 1... bị trộm viếng. Hầu hết các khổ chủ đều lâm vào tình cảnh tương tự: Ði vắng nhà trong phút chốc thì trộm đến, bất chấp hàng chục ổ khóa đắt tiền gài chặt mọi nẻo ra vào. Một số khổ chủ hay tin dữ, lại tự an ủi, cho rằng nhờ không có mặt ở nhà lúc trộm đột nhập nên còn toàn tính mạng.

Có người nói rằng trộm cướp đời nay thường mang theo vũ khí, sẵn sàng ra tay giết người để trộm. Theo những người này, để bảo toàn tính mạng, thì đành chấp nhận để “của đi thay người”. (P.L.)
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »

Công an giao thông sắm xe, gắn bảng số giả
Tuesday, February 05, 2013 6:12:29 PM

VIỆT NAM (NV) - Không chờ nổi cấp thẩm quyền cấp bảng số cho chiếc xe mới, một đại úy công an giao thông tỉnh Thái Nguyên tự chọn
cho mình một bảng số “đẹp” để gắn lên: 29A-226.86. Giới buôn xe nói rằng, bảng số này “đẹp như mơ” vì có nghĩa là “đi-đi-lộc-phát-lộc.”

Image
Chiếc xe mới mang bảng số giả của ông đại úy công an giao thông. (Hình: báo Tiền Phong)

Theo báo Tiền Phong, người thách thức luật pháp mà chính ông phải tuân thủ trước tiên là Bùi Quang Tuấn, đại úy phó trưởng phòng công an giao thông huyện Ðồng Hỷ thuộc tỉnh Thái Nguyên. Bảng số đẹp được gắn lên chiếc xe Toyota Camry mới toanh, được ông rêu rao là của gia đình bên vợ mua tặng.

Rủi ro, khi xe của ông Ðàm Quang Tuấn xuất hiện trên đường, có người trông thấy, khám phá ra rằng cái số đẹp đó đã được cấp cho một chủ xe cư dân quận Ba Ðình, Hà Nội. Công an Hà Nội mở cuộc điều tra, đi đến kết luận rằng bảng số xe của ông đại úy công an giao thông Ðàm Quang Tuấn là giả.

Chiều ngày 5 tháng 2, theo người đứng đầu ban chỉ huy công an huyện Ðồng Hỷ, ông Ðàm Quang Tuấn thú nhận đã tự gắn bảng số “đẹp như mơ” cho chiếc xe mới của mình rồi lái đi để... ra oai.

Trong khi đó tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xảy ra tai nạn giao thông cướp đi 3 mạng người vào đêm 2 tháng 2 chỉ vì một ông thiếu úy bộ đội quân khu 9 say xỉn. Ông thiếu úy này tên Ðào Vũ Lâm đã lái chiếc xe Toyota 7 chỗ ngồi chở đầy quà Tết phóng như bay trên đường.

Xe của ông Lâm tông phải một người đi bộ rồi thẳng đà tông dữ dội vào một chiếc xe gắn máy chở ba người. Cả ba nạn nhân gồm ông Lê Mộng Hoàng 36 tuổi cùng vợ con tên Ðặng Thị Thu Vân 34 tuổi, Lê Thị Yến Nhi 5 tuổi bị chiếc xe Toyota kéo lê hàng chục thước. Kết quả thê thảm: cả hai vợ chồng ông Hoàng cùng con gái nhỏ đều thiệt mạng vì thương tích quá trầm trọng. Hai vợ chồng ông Hoàng chết đi để lại một con gái nhỏ 12 tuổi.

Báo Người Lao Ðộng cho biết, hai vợ chồng ông Hoàng đang trên đường từ nhà đến trung tâm thành phố Mỹ Tho để vay tiền mua hàng bán Tết thì lâm nạn. Theo cuộc điều tra sơ khởi, ông Thiếu úy Lâm có mùi rượu trong khi lái xe. (PL)
huynhtruong25
Posts: 142
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:48 pm
Contact:

Post by huynhtruong25 »

Hơn 90% dân Việt thắt lưng buộc bụng mùa Tết
Wednesday, February 06, 2013 6:51:39 PM

VIỆT NAM (NV) -Kết quả từ cuộc nghiên cứu của tổ chức quốc tế Niesel đầu năm nay nói rằng có đến 91% dân chúng Việt Nam
nói sẽ “thắt lưng buộc bụng” vì lợi tức kém cỏi.

Image
Ðắn đo khi mua sắm, tâm lý chung của đa số người dân ở Việt Nam. (Hình: AFP/Getty Images)

Phúc trình của tổ chức này nói rằng đại đa số người dân Việt Nam nay chấp nhận “thay đổi thói quen mua sắm, tiêu thụ vì lý do cần tiết kiệm, một phương cách đối phó với tình hình khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng ở trong nước.”

Cũng theo phúc trình, chỉ số niềm tin của người tiêu thụ ở Việt Nam giảm sút vì họ cho rằng Việt Nam là quốc gia đang lâm vào cơn khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Số người lo ngại về tình hình kinh tế tồi tệ trong nước từ 76% tăng lên 79% chỉ trong vòng ba tháng qua.

Tổ chức thăm dò dư luận cũng nói rằng sự bất ổn của nền kinh tế; giá sinh hoạt đắt đỏ và tình trạng thiếu việc làm hiện nay là ba vấn đề lớn khiến người dân Việt lo lắng. Một số người nại lý do của sự sụt giảm niềm tin là tình trạng tăng giá xăng liên tiếp 5 lần trong vòng ba tháng đầu năm 2012.

Trong số 91% xác nhận sẽ thắt lưng buộc bụng, đặc biệt trong mùa Tết này vì không tin vào sự ổn định của nền kinh tế cho rằng, sẽ giảm mạnh mọi việc mua sắm, đặc biệt là quần áo mới. Họ cũng nói rằng sẽ không chú ý đến việc tiêu xài để giải trí đồng thời với việc bớt xài gas, điện, cũng như “cố quên đi việc nâng cấp máy móc, đồ dùng điện tử nay đã trở nên cũ kỹ, lỗi thời.”

Cũng theo báo mạng VNExpress, một cuộc khảo sát khác của Niesel nói rằng có đến 66% người dân nói rằng sẽ bỏ tiền tiết kiệm vào ngân hàng để kiếm lời, thay vì chi phí cho các chuyến du lịch. Kết quả này cho thấy du lịch nay trở thành việc chi tiêu xa xỉ, không cần thiết đối với đa số người dân Việt Nam. (PL)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Dân biểu Mỹ đề cử LM Lý và HT Quảng Ðộ Nobel Hòa Bình 2013
Thursday, February 07, 2013 2:28:24 PM


WASHINGTON DC (NV) - Linh Mục Nguyễn Văn Lý và Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ vừa được hai dân biểu liên bang Hoa Kỳ
đề cử giải Nobel Hòa Bình 2013 vì họ đã tận tụy cả đời đấu tranh bất bạo động cho quyền làm người tại Việt Nam.

Image
Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị công an CSVN bịt miệng trong phiên tòa ngày 30 tháng 3, 2007 ở Huế. (Hình: AFP/Getty Images)

Dân biểu đảng Dân Chủ ở California, bà Zoe Lofgren và dân biểu đảng Cộng Hòa đơn vị New Jersey, Chris Smith, đã ca ngợi LM Nguyễn Văn Lý, 66 tuổi, là người đấu tranh nhân quyền tại Việt Nam không ngừng nghỉ và bất chấp bạo lực hay tù tội từ năm 1975.

Năm 2006, Linh Mục Lý là một trong những người thành lập Khối 8406, một tổ chức quần chúng gồm đủ mọi thành phần xã hội, thúc hối nhà cầm quyền CSVN trả lại cho người dân các quyền tự do tuy có trong Hiến Pháp nhưng lại không có trong thực tế.

Trước sự phát triển nhanh chóng của Khối 8406, cuối tháng 3, 2007, ông bị CSVN kết án tù 8 năm trong phiên tòa ở Huế không có luật sư và thân nhân cũng bị cấm chứng kiến. Tấm hình Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị công an bịt miệng được phổ biến khắp thế giới là bằng chứng hùng hồn cho các quyền con người bị tước đoạt tại Việt Nam.

Ðầu năm 2010, nhờ sự áp lực của Hoa Kỳ và các nước phương Tây, Linh Mục Lý được nhà cầm quyền Việt Nam tạm trả tự do vì bị tai biến mạch máu nhiều lần trong tù. Nhưng đến tháng 7, 2011, thì ông bị giam trở lại vì ngài tiếp tục chống gậy đấu tranh khi bị giam lỏng ở Nhà Hưu Dưỡng thuộc Tổng Giáo Phận Huế.

Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, 84 tuổi, nay là viện trưởng Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cũng đã từng bị chế độ Hà Nội lưu đày suốt 10 năm và bỏ tù 5 năm vì đi cứu trợ nạn nhân bão lụt hồi năm 1995.

Ngài từng viết nhiều lá thư kêu gọi CSVN bãi bỏ điều 4 Hiến Pháp vốn giành độc quyền cai trị cho đảng CSVN. Ðây là cái cốt lõi hiện đang biến đảng CSVN trở thành một tổ chức cầm quyền độc tài, tàn ác với dân và cực kỳ tham nhũng vì đảng viên bao che cho nhau.

Suốt nhiều năm qua, HT Quảng Ðộ bị giam lỏng ở Thanh Minh Thiền Viện, Phú Nhuận-Sài Gòn. Khách dù là người ngoại quốc đến thăm ngài cũng bị ngăn chận và hành hung. Các ngôi chùa trực thuộc Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất tại các địa phương cũng đều bị phong tỏa và cô lập.

Những năm gần đây chính khách Mỹ, Âu Châu đã từng nhiều lần đề cử HT Thích Quảng Ðộ và LM Nguyễn Văn Lý giải thưởng Nobel Hòa Bình. Khi hay tin hai vị lãnh tụ tôn giáo Việt Nam được đề cử năm nay, tổ chức Freedom Now ở thủ đô Hoa Thịnh Ðốn đã lên tiếng nhiệt liệt ca ngợi.

“Cả hai ngài đã hy sinh cá nhân mình, cống hiến suốt đời đấu tranh ôn hòa để cải cách chính trị và tôn trọng quyền tự do căn bản của người dân ở Việt Nam.” Giám đốc tổ chức Freedom Now là Maran Turner phát biểu. “Chúng tôi tin sự đề cử này là một bước quan trọng công nhận các hoạt động hợp đạo lý của họ. Thay vì trừng phạt thì phải tuyên xưng nên chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do tức khắc cho họ.

LM Nguyễn Văn Lý đang bị biệt giam ở nhà tù Nam Hà mà lâu nay không ai biết tình trạng sức khỏe của ông ra sao. Năm 2001, ngày đã cùng với giáo dân giáo xứ An Truyền, cách thành phố Huế khoảng 7 km, căng biểu ngữ ở trước nhà thờ: “Tự do tôn giáo hay là chết.”

Ông đã ra nhiều bản tuyên ngôn tố cáo chính sách bạo ngược, phi nhân của nhà cầm quyền CSVN cũng như viết sẵn di chúc cống hiến thi thể cho sinh viên y khoa nghiên cứu học tập khi ông qua đời. (TN)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Hàng Trung Quốc bị dân Việt tẩy chay
Friday, February 08, 2013 2:05:20 PM

VIỆT NAM (NV) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, hàng Trung Quốc mùa Tết ế ẩm vì bị người tiêu thụ tẩy chay.
Sản lượng hàng gia dụng cũng như thực phẩm “Made in China” trên thị trường Việt Nam sụt ít nhất 40% trong mùa Tết này.

Image
Trái cây Trung Quốc thừa mứa ở các chợ Việt Nam. (Hình: báo Người Lao Ðộng)

Báo Người Lao Ðộng dẫn lời của người đại diện công ty quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Ðức, Sài Gòn cho biết, tất cả các loại trái cây Trung Quốc đều bán rất chậm. Theo bà Nguyễn Thanh Hà, phó giám đốc công ty nói trên, các loại táo, lê, cam, dưa hấu, hồng khô, lựu... của Trung Quốc đều ế ẩm nên giá không tăng nổi.

Cũng theo công ty này, sản lượng hàng Trung Quốc nhập cảng về chợ nông sản ở Sài Gòn thấp kỷ lục, giảm 40% so với mùa Tết vừa qua. Tỉ lệ trái cây Trung Quốc cho mùa Tết Sài Gòn hồi năm rồi chiếm 10-20% thị phần, bán chạy như tôm tươi. Tuy nhiên, năm nay tỉ lệ này rớt xuống còn 7-8%.

Ðã ít hàng, trái cây Trung Quốc tồn kho cho đến giờ này vẫn còn rất lớn. Ðến những giờ khắc sát giao thừa, trái cây Trung Quốc các loại ở các chợ vẫn còn thừa mứa, ê hề.

Trong khi đó tại chợ Bình Tây, Sài Gòn, ít ai ngó mắt đến bánh mứt, kẹo Trung Quốc. Bà Ứng Thị Liên, ban quản lý chợ Bình Tây cho biết: “Khoảng 5 năm trước, tỉ lệ các loại bánh kẹo Trung Quốc ở chợ chúng tôi lên tới 60%. Nhưng Tết này, tỉ lệ này thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 10%.”

Trong khi đó tại một số siêu thị lớn ở Sài Gòn như Co-opmart, BigC,... hàng Việt Nam bày bán chiếm 90%, một tỉ lệ kỷ lục. Phó Tổng giám đốc Công ty Saigon Coop Nguyễn Thành Nhân cho biết, công ty ông cam kết không mua, bán thực phẩm “Made in China.”

Cũng theo ông này, Co-opmart không bán trái cây Trung Quốc từ hai năm trở lại đây và thay vào đó là trái cây nội địa, cùng với khoảng 10% nhập cảng từ Hoa Kỳ, New Zealand, Úc...

Ông Nhân còn khẳng định rằng siêu thị ông không bán gà thải Trung Quốc, Nam Hàn mặc dù loại gà này bán rất chạy ở một số nơi khác. Tuyên bố trên của ông Nhân chẳng khác lời chỉ trích nạn nhập lậu gà phế thải của Trung Quốc hiện còn đang tiếp tục. Tình trạng này cho thấy, người tiêu thụ Việt Nam đang tiếp tục tiêu thụ loại thực phẩm độc hại mà người Trung Quốc, Nam Hàn không dám dùng. (PL)
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Trung Quốc tuồn lồng đèn ‘Tam Sa’ vào Việt Nam
Saturday, February 09, 2013 4:38:40 PM


HẢI PHÒNG (NV) -Người Trung Quốc có vẻ tận dụng mọi cơ hội và thủ thuật để tuyên truyền chủ quyền lãnh thổ của họ
trên những vùng đang tranh chấp hay cướp của các nước khác.

Image
Thông báo của nhà cầm quyền phường Ðằng Giang thành phố Hải Phòng kêu gọi dân chúng ‘không treo đèn lồng do nước ngoài sản xuất’.
(Hình: facebook Nguyễn Phương Anh)

Trang thông tin Dân Làm Báo dẫn lại nguồn từ trên facebook Nguyễn Phương Anh và facebook Biển Ðông Việt Nam cho hay như vậy.

Qua bản thông báo của UBND phường Ðằng Giang, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, nhà cầm quyền địa phương kêu gọi người dân không nên mua và treo các lòng đèn do “nước ngoài” sản xuất.

Bản thông báo không nói đích xác nước ngoài là nước nào nhưng một số chữ tàu trong một tờ giấy đính kèm với bản thông báo cho người ta nhận biết và hiểu ngầm đó là Trung Quốc.

“Hiện nay trên thị trường thành phố có bán đèn lồng do nước ngoài sản xuất, trong đèn lồng có viết chữ nước ngoài, nội dung tuyên truyền trái với đường lối, chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước.” Phóng ảnh bản thông báo của phường Ðằng Giang phổ biến trên facebook Nguyễn Phương Anh viết. “Vậy UBND phường đề nghị các cơ quan, đơn vị, các tổ dân phố và các hộ dân trên địa bàn phường có nhu cầu treo đèn lồng để trang trí đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Quý Tỵ nên mua đèn lồng trong nước sản xuất, không mua đèn lồng do nước ngoài sản xuất.”

Còn facebook Biển Ðông Việt Nam ngày 7 Tháng Hai 2013 báo động: “Có biến.

Mọi người Tết năm nay treo đèn lồng thì nên dùng hàng Việt Nam. Cẩn thận với những đèn lồng có xuất xứ Trung Quốc, khi mua đèn lồng có in/dán chữ Trung Quốc mà bạn không thật sự biết thì phải cẩn thận, tốt nhất là không nên mua.

Bọn Trung Quốc đã in dòng chữ: ‘Mao Trạch Ðông muôn năm’, ‘Tam Sa’ là của Trung Quốc... lên đèn lồng và bán sang Việt Nam.

Hiện đã phát hiện ra ở Hải Phòng có treo loại đèn lồng này, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đã cấm treo đèn lồng trên toàn địa bàn thành phố.”

Ngày 19 Tháng Mười Hai 2012, công ty Vinagames (VNG) loan báo chính thức ngừng phát hành trò chơi “Chinh Ðồ” tại Việt Nam, sau khi bị các người chơi game điện tử phản đối dữ dội vì trong game này có để hình ảnh “Ðường lưỡi bò”.

Mới đây, cư dân thị trấn Ngãi Giao, huyện lỵ huyện Châu Ðức của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã vô cùng ngạc nhiên khi hai con đường lớn nhất của thị trấn treo san sát lồng đèn đỏ sáng rực về đêm. Khu vực trông như một phố Tàu, không phải Việt Nam.

Báo Người Lao Ðộng khi đưa tin này còn cho biết, người dân Châu Ðức đã lên tiếng đòi nhà cầm quyền địa phương phải gỡ bỏ tất cả các lồng đèn đỏ có chữ Trung Quốc. Một số người còn nói, điều đó cần thiết để chính người dân “không cảm thấy xa lạ ngay trên quê mình”.

Tháng Chín năm 2011, để làm hài lòng nhà cầm quyền Trung Quốc, nhà cầm quyền tỉnh Lào Cai ra công văn yêu cầu dân chúng treo lồng đèn đỏ kiểu Trung Quốc trên tất cả các đường phố cũng như cả các công sở nhân dịp kỷ niệm ngày 2/9. (T.N.)
buikiem
Posts: 504
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Trung Quốc hoàn tất tập trận trên biển Ðông
Saturday, February 09, 2013 6:37:05 PM

BẮC KINH (NV) - Tân Hoa Xã hôm Thứ Sáu loan báo cuộc tập trận hải quân kéo dài 1 tuần lễ trên biển Ðông
của đoàn chiến hạm kéo xuống từ quân cảng Thanh Ðảo phía Bắc đã hoàn tất, nay kéo về.

Image
Tàu hải quân Trung Quốc tập trận trên biển Ðông. (Hình: Hải quân Trung Quốc)

Tân Hoa Xã nói rằng trong chuyến tập trận này, 3 khu trục hạm Thanh Ðảo, Yên Thành và Diêm Ðài thuộc hàng tối tân của hải quân Trung Quốc, trang bị hỏa tiễn tầm xa, đã thực tập một số hoạt động từ chống hải tặc đến xua đuổi tàu nước ngoài mà họ nói xâm phạm vùng biển chủ quyền của nước họ.

Ðoàn chiến hạm này còn gửi lời chúc Tết tới đám lính Trung Quốc đang trú đóng tại 4 căn cứ xây dựng trên bãi san hô ngầm ở Trường Sa nhân dịp Tết con rắn.

Chỉ thấy một vài tờ báo ở Việt Nam đưa ra các bản tin liên quan tới cuộc diễu võ dương oai này chứ không thấy Bộ Ngoại Giao Hà Nội phản đối chính thức, dù chỉ là sự phản đối suông.

Liên tiếp từ đầu năm đến nay, các cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc diễn ra liền liền trong đủ mọi loại tác chiến trên biển, từ săn diệt tàu ngầm, đổ bộ chiếm đảo, phóng hỏa tiễn từ xa cả ngàn cây số, cấp cứu, v.v...

Hoạt động huấn luyện của 3 chiến hạm của hạm đội Bắc Hải đưa xuống biển Ðông (mà họ gọi là Nam Hải) như một sự bắn tiếng cho biết khi chiến tranh cần đến thì lực lượng phía Bắc sẽ được điều chuyển tăng cường xuống phía Nam.

Trong một bản tin khác ngày Thứ Sáu, Tân Hoa Xã cũng cho hay lực lượng “Ngư chính” tức tuần tra nghề đánh cá trên biển trực thuộc Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc sẽ tiến hành kiểm tra hàng ngày hoạt động đánh cá trên biển Ðông.

Liệu các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam hoạt động xa bờ gần các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong phạm vi “Lưỡi Bò” sẽ bị bắt giữ hay bị xua đuổi, cướp hết ngư cụ và hải sản không? Cả Việt Nam cũng như Philippines và nói chung các nước khác không công nhận lời tuyên bố “Lưỡi Bò” của Trung Quốc. Nhưng các nước láng giềng liên quan đến cuộc tranh chấp biển đảo sẽ làm được gì nếu Trung Quốc ngang ngược thi hành cái điều họ muốn áp đặt?

Ngoài cái bản đồ “Lưỡi Bò” in trên Sổ Hộ Chiếu, Trung Quốc cũng loan báo phát hành ấn bản bản đồ chi tiết biển Ðông với hàng trăm hòn đảo để xác quyết chủ quyền của mình.

Quần đảo Hoàng Sa thì cướp của Việt Nam năm 1974 sau một trận hải chiến với hải quân VNCH. Quần đảo Trường Sa thì mới chỉ cướp được 4 bãi san hô ngầm rồi xây dựng trên đó các căn cứ quân sự kiên cố từ 1988 đến 1995.

Trước sự hung hăng ngang ngược của Bắc Kinh, chính phủ Philippines đã quyết định đưa vấn đề tranh chấp biển đảo và cái “Lưỡi Bò” của Trung Quốc ra ủy ban trọng tài của cơ quan Công Ước Quốc Tế về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc.
Image
Trực thăng thuộc hải quân Trung Quốc thực tập đáp xuống tàu trên biển Ðông. (Hình: Tân Hoa Xã)


Bắc Kinh bắn tiếng sẽ không đến dự cuộc phân xử lấy cớ các khu vực bị coi là tranh chấp họ có chủ quyền “không thể tranh cãi”. Trong khi đó, Philippines tin rằng UNCLOS sẽ phải ra một văn bản về sự tranh chấp.

Nói khác, nếu ủy ban trọng tài UNCLOS phán quyết có lợi cho Philippines, tức phủ nhận tính pháp lý của đường “Lưỡi Bò”, Philippines cũng sẽ không làm gì được nếu không đủ sức mạnh quân sự bảo vệ quyền lợi quốc gia của mình. (T.N.)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest