Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Những tin đồn về đảo chánh, sư đoàn 66 bắn quân đàn áp
Sep 30, 2007
Một bản tin gửi từ Burma File, một trong vài nguồn tin của các nhà dân chủ Miến Điện cho biết có thể một cuộc đảo chánh đang diễn ra.

Bản tin cho biết đã có ít nhất một sư đoàn quân đội Miến Điện quay súng chống lại chính phủ quân phiệt, và có tin là Ty Cảnh Sát của một quận trong thành phố đã đứng về phe những người biểu tình.

Tuy nhiên cho tới chiều ngày hôm nay vẫn chưa thấy các thông tấn quốc tế loan các tin này, trong lúc đường dây Internet và điện thoại di động đã bị cắt ở Miến Điện.

Bản tin cho biết một số đơn vị quân đội đang quay súng chống lại chính phủ, nhưng không cho biết chi tiết mà chỉ nói là có chạm súng lớn ở Ngưỡng Quảng, cố đô Miến Điện. Tổ chức có tên Help Without Frontiers tường trình rằng các chiến binh từ Sư Đoàn Bộ Binh 66 đã quay súng bắn lại quân đội chính phủ, và có thể cảnh sát tại quận Bắc Okkalappa ở Yangon, và đang đứng ra bảo vệ cho người biểu tình. Vaò lúc này không rõ bao nhiêu người liên hệ. Trong khi đó có tin chiến binh tại Mandalay, nơi bất ổn lan rộng trong 7 ngày qua, đã từ chối mệnh lệnh đàn áp người biểu tình. Vài bản tin nói nhiều binh sĩ vẫn không chịu rời trại lính. Bản tin khác cho biết Sư Đoàn 99 đang gửi tới để vây các đơn vị nổi loạn.

Những tin đồn cho rằng nhân vật số 2 Miến Điện là tướng Maung Aye đã đảo chánh chống lại lãnh tụ tối cao Than Shwe, và các đơn vị thuộc quyền tướng Aye đã tới canh gác cho nhà của bà Aung San Suu Kyi. Tướng Maung Aye hiện là tư lệnh quân đội và nổi tiếng là người rất thực tế. Cho đến nay những tin tức về việc này không thể nào kiểm chứng được.

Trong khi đó các nhóm tranh đấu cho Dân Chủ tại Miến Điện cũng cho biết họ đang lập ra một danh sách đen các công ty hiện đang hợp tác với chính quyền Miến Điện. Từ gần 10 năm qua, dự án Yadana khai thác hơi đốt thiên nhiên tại Miến Điện mà các chủ đầu tư là công ty Total của Pháp, Chevron của Hoa Kỳ, công ty quốc doanh của Thái Lan đã nộp cho chế độ quân nhân gần 500 triệu MK hàng năm. Giờ đây, khi công luận lên án chủ trương đàn áp của chế độ, các công ty ngoại quốc cũng chịu áp lực. Nhà tranh đấu Myo Thein phát biểu qua chương trình của "Tiếng nói dân chủ Miến Điện" khẳng định rằng làm ăn với các nhà lãnh đạo quân phiệt là tiếp tay bức hại dân lành. Trong chiến dịch vận động hậu thuẫn Miến Điện tại vương quốc Anh, ông Thein nêu tên công ty Total trong danh sách đen, được biết là nhà đầu tư lớn nhất tại Miền Điện hiện nay. Tổng thống Sarkozy cũng kêu gọi ngưng đầu tư tại quốc gia hạn chế dân chủ. Theo giới phân tích thì vận động tẩy chay là khó, vì tài nguyên dầu khí rộng lớn tại Miến Điện có sức cám dỗ rất mạnh.

Giới phân tích nhận thấy các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo của Hoa Kỳ có khả năng khiến cho các doanh nghiệp thấy đầu tư tại Miến Điện là không hơp lý. Hoa Thịnh Đốn hiện đang gây áp lực cả với các quốc gia láng giềng của Miến Điện, như Singapore có ngân hàng tại Miến Điện, có thể bị ngờ giúp các nhà lãnh đạo quân phiệt rửa tiền. Trung cộng và Nga là hai nước làm ăn buôn bán nhiều nhất với Miến, đã từ chối không ủng hộ cho nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo An đối với quốc gia này.

(Theo SBTN)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Lãnh tụ quân nhân Miến Điện bằng lòng gặp lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi, nhưng kèm theo các điều kiện
Oct 04, 2007

Cali Today News - Giới truyền thông chính thức của Miến Điện cho hay lãnh tụ Hội Đồng Quân Nhân Miến Điện đã bằng lòng gặp bà Aung San Suu Kyi, nhưng với một số điều kiện tiên khởi.

Bản tin cũng cho hay có gần 2,100 người biểu tình đã bị bắt trong tuần lễ có trấn áp đẫm máu diễn ra và đã có khoảng 700 người đã được thả ra.

Tướng Than Shwe trong cuộc nói chuyện với đặc sứ của LHQ, ông I. Gambari thứ ba đã cho biết ông sẵn sàng gặp bà Aung San Suu Kyi, nhưng với điều kiện bà không được kêu gọi chống đối chính phủ và kêu gọi các biện pháp trừng phạt nhắm vào chính phủ.

Trong quá khứ bà Suu Kyi từng lên tiếng ủng hộ các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Hội Đồng Quân Nhân, nhưng bà không kêu gọi “tàn phá đất nước hay hủy hoại chính phủ Miến Điện” gì cả.

Nyan Win, phát ngôn nhân của đảng Liên Minh Quốc Gia Vì Dân Chủ của bà Suu Kyi, nhận xét: “Lập ra các điều kiện tiên khởi như thế trước cuộc gặp gỡ cho thấy chính quyền không thành thật với bà.”

Thật ra đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Miến Điện kêu gọi bà Suu Kyi từ bỏ thái độ đối kháng chính phủ, nhưng là lần đầu tiên tướng Than Shwe ngỏ ý đích thân muốn gặp bà.

Động thái này khá lạ lùng vì ông tướng 74 tuổi này rất ghét bà trước đây và có tin là chỉ cần nghe nhắc đến tên bà là ông ta nổi giận lên ngay. Từ năm 2002 đến nay bà Suu Kyi chưa từng gặp một tướng lãnh cầm quyền nào.

Năm 1990 đảng của bà đã thắng lớn trong kỳ bầu cử Quốc Hội nhưng Hội Đồng Quân Nhân từ chối giao quyền lực cho phía dân sự và bà đã bị giam lỏng tại nhà đã 12 năm qua trong bản án 18 năm dành cho bà.

Trần Vũ theo AP
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Hình ảnh tranh đấu của bà Aung San Suu Kyi
tăng thêm hy vọng trong lòng người dân Miến Điện

Oct 06, 2007
Image
Bà Aung San Suu Kyi chính là
biểu tượng đấu tranh và
niềm hy vọng của dân Miến Điện.



Cali Today News - Bà đã bị khóa chặt trong nhà từ 4 năm qua, đến nỗi bóng dáng quen thuộc của bà Aung San Suu Kyi trở nên mờ ảo, nhưng cái mà bà làm thì vang động mãi trong lòng mọi người.

Chính cái ảnh mờ nhạt của người đàn bà kiên cường đó xuất hiện trên báo chí toàn thế giới trong những ngày chính phủ Miến Điện đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình sôi động ở Miến Điện.

Với biệt danh “The Lady”, bà được so sánh với Nelson Mandela, M. Gandhi và Martin Luther King Jr. Tất cả mọi người, từ Đệ Nhất Phu Nhân Mỹ Laura Bush hay danh hài Jim Carrey, đều nhắc nhở đến bà.

Monique Skidmore, một chuyên gia về Miến Điện của ĐaÏi Học Australian National University nhận xét: “Bà Aung San Suu Kyi không những là biểu tượng của người dân Miến Điện đang chịu khổ đau. Một mình bà đang lãnh đạo giá trị tinh thần và giá trị chính trị duy nhất trong nước, và bà tiếp tục cuộc chiến.”

Nhưng 12 năm dài bị cô lập trong bản án 18 năm khiến người đàn bà đã 62 tuổi này, không được tiếp xúc với gia đình, bạn bè, người thân, ủng hộ viên, đã để lại dấu ấn.

Trong cuộc tiếp xúc với đặc sứ I. Gambari của LHQ mới đây, bà có vẻ mệt mỏi và tuyệt vọng, thậm chí bà cũng không cười khi lần đầu tiên được phép gặp gỡ một người khách ngoại quốc.

Nhưng ý chí bằng thép của bà đã có một vài kết quả, vì tướng Than Shwe, người lãnh đạo của Hội Đồng Quân Nhân cầm quyền đã lần đầu tiên ngỏ ý muốn gặp bà.”

David Steinberg, giáo sư dạy về Miến Điện của Đại Học Georgetown University, nhận định: “Bà không những là một lực lượng đối kháng, bà còn là biểu tượng của một hặm dọa lớn nhất đến những kẻ đang cầm quyền xứ này.”

Trần Vũ theo AP
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Các tố giác trước đây nhắm vào cựu Thủ Tướng Pakistan Bhutto đã bị xóa bỏ

Oct 06, 2007

Cali Today News - Tổng thống Pakistan Musharraf đã ký một “Sắc lệnh hòa giải” thứ sáu 5/10 xóa bỏ các cáo trạng chống lại cựu nữ Thủ Tướng Pakistan B. Bhutto và một số chính trị gia khác, một động thái có thể bắt nhịp cho việc chia xẻ quyền hành sau này.

Nhưng đảng của bà Bhutto cho biết vẫn còn đợi được thông báo chính thức về chuyện này, cho dù họ lên tiếng hoan nghênh các cuộc đàm phán về chia sẻ quyền bính trong tương lai.

Còn 11 ngày nữa thì Tối Cao Pháp Viện của Pakistan sẽ ra phán quyết là liệu ông Musharraf có đủ tư cách pháp lý để ra ứng cử nhiệm kỳ tổng thống Pakistan lần thứ ba hay không, với tư cách là một dân sự.

Nhiệm kỳ hiện nay của ông sẽ chấm dứt vào ngày 15 tháng 11 tới và ông cần hơn 50% số phiếu của Quốc hội để có thể tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba.

Lên nắm quyền từ năm 1999 sau một cuộc đảo chính, ông Musharraf không muốn từ bỏ dễ dàng quyền tổng Tư Lệnh quân đội vì ở Pakistan, giới quân nhân luôn có ảnh hưởng tới chính quyền.

Chính vì thế ông muốn thương thảo với đảng của bà Bhutto để có thể lấy lại uy tín và chia sẻ quyền lực với đảng này, nhắm bảo đảm ông sẽ được ghế Tổng Thống trong màu áo dân sự.

Trần Vũ theo CNN
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Tới mùa xuân năm sau, Anh sẽ rút tới phân nửa số quân của mình ở Iraq
Oct 08, 2007
Cali Today News - Anh Quốc sẽ cho rút tới phân nửa số quân hiện nay của họ trên đất Iraq vào mùa xuân năm sau, theo lời Thủ Tướng Anh Gordon Brown, chỉ còn khoảng 2,500 quân ở lại mà thôi.

Trước Quốc Hội Anh, TT Brown nói chuyện này có thể làm được do tình hình an ninh ở Iraq đã khá hơn sau khi quân dội Mỹ tăng cường vào đầu năm nay và tiếp theo sau chuyến đi của ông đến Iraq gần đây.

Hiện nay Anh đã cho rút quân và đến cuối năm nay chỉ còn khoảng 4,500 quân Anh đồn trú trong khu vực gần thành phố chiến lược Basra phía nam Iraq.

Sau khi số quân 2,500 còn lại xem như chắc chắn ỏ lại Iraq thì lúc đó có thể chính phủ Anh mới tính chuyện rút quân tiếp, nhưng rút toàn bộ theo yêu cầu của cáa nhà lập pháp đối lộp thì không.

TT Brown nói: “Tiến bộ về an ninh trong năm nay khá rõ ràng. Cùng lúc việc huấn luyện sao cho quân dội Iraq đủ sức đảm đương nhiệm vụ cũng quan trọng không kém, để từ từ họ có thể đảm trách công việc trên toàn lãnh thổ của họ.”

TT Brown nói là trong vòng 2 tháng tới, có thể quân đội Iraq sẽ đảm trách nhiệm vụ an ninh của vùng Basra và quân đội Anh sẽ không còn có nhiệm vụ chiến đấu nữa mà chỉ có vai trò bảo vệ việc lưu thông từ Kuwait sang Baghdad mà thôi.

Bắt đầu giai đoạn thứ hai mùa xuân năm sau, theo ông Brown thì quân đội Anh sẽ ít can thiệp hơn vào chiến sự mà tập trung vào việc huấn luyện quân đội Iraq là chính.

Thứ hai 8/10 có khoảng 2,000 người biểu tình đi bộ từ Quảng Trường Trafakgar Square đến Quốc hội Anh để yêu cầu một cuộc rút toàn diện quân Anh ra khỏi Iraq.

Trần Vũ theo AP
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Sinh viên Iran Iran đã xuống đường biểu tình
phản đối chính Tổng Thống xứ họ

Trần Vũ theo CNN, Oct 09, 2007


Cali Today News - Có khoảng 100 sinh viên Iran đã xuống đường phản đối TT M. Ahmadinejad, gọi ông ta là “kẻ độc tài” khi ông ta đọc diễn văn tại Đại học Tehran nhân lễ khai giảng niên học mới.

Trong giảng đường, hai phe sinh viên bênh và chống ông tổng thống cãi nhau om sòm, ông Ahmadinejad đã giả làm ngơ không chú ý tới các tiếng hô lớn “giết chết tên độc tài!” mà chỉ tập trung tán tụng khoa học và đã phá lối sống theo Tây Phương.

Những sinh viên bênh vực thì hò hét “Cám ơn Ngải Tổng Thống”, cảnh sát phong tỏa hiện trường nhưng không can thiệp. Những người phản đối tự động giải tán sau khi ông Ahmadinejad ra về.

Trước đây sinh viên Iran từng là thành phần nòng cốt cho phong trào thay đổi ở Iran nhưng từ vài năm nay họ phải đối diện với sự đàn áp của giới cứng rắn trong chính phủ Iran, khiến các cuộc biểu tình phản kháng không nhiều.

Trong tháng 12 năm ngoái TT Ahmadinejad cũng từng bị phản đôái tương tự khi ông đến đọc diễn văn tại đại học Amir Kabir Technical. Khi đó thậm chí sinh viênï còn đốt hình của ông ta.

Trần Vũ theo CNN
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Người giàu nhất Trung Quốc hiện nay là một cô gái 26 tuổi
Oct 10, 2007


Cali Today News - Một người đầu tư địa ốc Trung Quốc có cô con gái 26 tuổi và cô này trở thành người giàu nhất Trung Quốc với gia sản lên tới 16 tỉ đô la, báo Forbes mới loan tin như thế.

Cô Yang Huiyan đã vọt lên ngôi đầu bảng trong danh sách China Rich List, sau khi công ty của cha cô sáng lập trong tháng 4 qua đã tăng thêm được đến 5 tỉ đô la nhờ tiền stock trong một lúc.

Điều đáng nói là người cha, ông Yeung Kwok Keung, trước đây là một nông dân. Năm 2005 ông đã chuyển quyền sở hữu công ty Country Garden Holdings Co. cho con gái mình.

Cô Huiyan cũng là người phụ nữ giàu nhất Châu Á, cô tốt nghiệp đại học Ohio State năm nay và kết hôn với con trai một viên chức lớn trong chính phủ Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh đến nỗi giờ đây có 40 người giàu nhất Trung Quốc đã có tài sản từ 1 tỉ đô la trở lên. Năm 2006 con số này mới chỉ là 15 người. Nếu năm ngoái tổng số tài sản của 15 người chỉ là 38 tỉ thì năm nay tài sản của 40 tỉ phú TQ là 120 tỉ đô la.

Nhưng cũng chính vào lúc này chính phủ Trung Quốc vò đầu tìm cách hạn chế hố sâu ngăn cách giàu nghèo quá vĩ đại ở Trung Quốc vì họ cho là đây sẽ là mầm bất ổn cho xã hội Trung Quốc.

Ngành địa ốc là ngành hái ra tiền cho các tỉ phú mới. Trong số 10 tỉ phú hàng đầu thì hết 8 người là các chuyên gia về địa ốc ở Trung Quốc. Con số người từ miền quê bỏ lên thành thị khiến giá nhà đất ở thị tứ tăng vùn vụt trong các năm qua.

Trần Vũ theo Reuters
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image

Trung Quốc kết án Hoa Kỳ đã trao phần thưởng cao quý của Quốc Hội Mỹ cho Đức Đại La Lạt Ma
Oct 12, 2007
Cali Today News - Trung Quốc đã than phiền chính phủ Hoa Kỳ về một quyết định đã trao phần thưởng gọi là Congresstional Gold Medal cho nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong, một phát ngôn nhân của bộ Ngoại Giao TQ cho hay như thế thứ năm 11/10.

Phát ngôn nhân Liu Jianchao nói: ‘Trung Quốc cực lực lên án Quốc Hội Hoa Kỳ đã trao cho Dalai Lama phần thưởng như thế.” Nhưng từ trước đến nay, Đức Đại La Lạt Ma chỉ nói Ngài mong đất nước của mình được TQ trao thêm nhiều quyền tự trị mà thôi.

Jianchao nói: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ bất cứ quốc gia nào hay kẻ nào dùng Dalai Lama để can thiệp vaò công việc nội bộ của TQ,chúng tôi đã nghiêm chỉnh bàn với Hoa Kỳ về chuyện này.”

Ông Gordon Johndroe, phát ngôn nhân của Hội Đồng An Ninh quốc gia Mỹ trong tháng qua có cho biết TT Bush sẽ tham dự vào buổi lễ trao phần thưởng nói trên vào ngày 17 tháng 10 cho Đức Đại La Dạt Ma.

Trước đây Trung quốc cũng than phiền bà Thủ Tướng Angela Merkel của Đức về chuyện bà đã đón tiếp Đức Đai La Đạt Ma và yêu cầu chính phủ Berlin phải làm sao hàn gắn lại các rạn nứt giữa hai nước về sự kiện này.

Trong tuần tới thì TQ sẽ tổ chức kỳ Đại Hội Đảng CS mỗi 5 năm một lần. Họ đặt mục tiêu ổn định là chính yếu nhất trong lúc có Đại hội này.

TQ cũng kết án các đảng viên của Đảng CSTQ có gốc là người Tây tạng. Theo một tài liệu nội bộ của Đảng CSTQ thì nhiều người trong số này có thái độ trung thành với Đức Đai La Đạt Ma.

Trần Vũ theo NBC news
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Image

Thủ Tướng chính phủ Miến Điện từ trần vì bệnh ung thư máu
Oct 13, 2007


Cali Today News - Đương kim Thủ Tướng của chính phủ quân nhân Miến Điện Soe Win, đã qua đời, thọ 59 tuổi, theo lời chính phủ quân nhân Miến Điện cho hay thứ sáu 12/10.

Tướng Win đã nhanh chóng thăng quan tiến chức nhờ công lao tổ chức tấn công vào đoàn xe của bà Aung San Suu Kyi năm 2003. Những người ủng hộ bà gọi vụ tấn công này là “ Ngày Thứ Sáu Đen”.

Sau vụ tấn công này diễn ra ở phía bắc Miến Điện, bà bị giam cầm và sau đó bị quản thúc tại gia, trong lúc ông Win vươn lên trong hàng ngũ lãnh đạo và thay thế Khin Nyunt trong chức vụ Thủ Tướng Chính Phủ vào tháng 10 năm 2004.

Từ tháng 3 năm nay, ông Winn đã được chở qua một bệnh viện của Singapore chăm sóc bệnh tình với nguồn tin là ông bị bệnh ung thư máu. Trong các tuần lễ gần đây có tin là ông ta đã trở về Miến Điện.

Đài truyền thanh Miến Điện chỉ nói vắn tắt là ông đã qua đời trong một bệnh viện quân đội ở Yangon tối thứ sáu. Trước đó ông đã chuyển quyền hành cho trung Tướng Thein Sein, vốn đứng hàng thứ 5 trong Hội Đồng Quân Nhân cầm quyền.

Nhưng cái chết của đương kim Thủ tướng Soe Win không gây biến động lớn vì tất cả quyền bính thật sự đều nằm trong tay tướng Than Shwe và hội Đồng Quân Nhân của chính phủ Miến Điện.

Trần Vũ theo AFP
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Mỹ Sẽ Rút 5 Lữ Đoàn Khỏi Iraq Tháng 1-08
Việt Báo Thứ Năm, 10/18/2007, 12:02:00 AM

WASHINGTON - Các tư lệnh chiến trường Hoa Kỳ quyết định dàn mỏng lực lượng ở tỉnh Diyala còn bấp bênh về an ninh, đánh dấu 1 chuyển hướng trong sứ mạng tại Iraq - thay vì thay thế lữ đoàn 3 của sư đoàn 1 kỵ binh sẽ về hậu cứ tại Fort Hood (Texas) vào Tháng 12, quân số của 1 trung đoàn hoạt động trong tỉnh Salahuddin gần bên sẽ mở rộng vùng hoạt động sang Diyala. Bằng cách này, số trung đoàn tác chiến tại Iraq giảm từ 20 xuống 19. Điều này phản ảnh chiến lược của TT Bush là giảm quân số, và chuyển vai trò tác chiến sang các việc yểm trợ và huấn luyện.

Chuyển biến trong Tháng 12 chưa được Ngũ Giác Đài công bố, nhưng được đại tá Stephen Twitty, chỉ huy lữ đoàn 4 của sư đoàn 1 kỵ binh mô tả trong 1 cuộc phỏng vấn qua điện thoại - 3, 4 viên chức quân sự khác tại Iraq đã xác nhận, gồm trung tá Michael Donelly, phát ngôn viên của Tướng Benjamin Mixon, người chỉ huy các lực lượng Hoa Kỳ tại miền bắc Iraq.

Chuyển biến tại Diyala sẽ là kiểu mẫu cho chương trình giảm quân năm tới, giao dần trách nhiệm an ninh cho người bản xứ - các chỉ huy chiến trường xác nhận có tiến bộ ở Diyala sau ngày hàng ngàn quân Hoa Kỳ và Iraq bình định tỉnh lỵ Baqouba Tháng 6.

Theo dự định của TT Bush, quân số Hoa Kỳ sẽ còn lại 15 trung đoàn trước khi quyết định 1 đợt giảm quân kế tiếp gồm 5 trung đoàn vào Tháng 1-2008 - trung đoàn sẽ "bao sân" tỉnh Diyala là lữ đoàn 4 Stryker đến Iraq hồi Tháng Tư và sẽ lưu lại đây đến Tháng 7-2008.

Hôm Thứ 3, Tướng Carter Ham, trưởng ban hành quân của Bộ tham mưu liên quân, cho biết tốc độ giảm quân sẽ không thực hiện theo cách "máy móc", mà nhanh hay chậm là tùy thuộc tiến bộ an ninh thực tế.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

126 người thiệt mạng, 248 người bị thương trong vụ đón tiếp bà Bhutto về nước sau 9 năm lưu vong
Oct 18, 2007
Theo nguồn tin mới nhất đã có ít nhất 126 người đã thiệt mạng và hơn 248 người khác bị thương trong 2 vụ nổ ở thành phố Karachi của Pakistan nhắm vào cựu thủ tướng Benazir Bhutto vừa trở về nước. Vụ đầu là do đánh bom tự sát và tiếp theo đó là vụ ném lựu đạn nhắm vào bà cựu thủ tướng này.

Giới hữu trách cho biết các vụ nổ xảy ra gần một chiếc xe thiết giáp chở bà Bhutto trong lúc hàng ngàn người tụ tập trên các đường phố để chứng kiến sự trở về của bà Bhutto sau 9 năm sống lưu vong ở Dubai và London.

Nhà chức trách nói rằng bà Bhutto không hề hấn gì và ngay sau đó đã được hối hã đưa an toàn về một tư dinh của gia đình ở Karachi.

Các phần tử chủ chiến Hồi giáo đã đe dọa thực hiện các vụ đánh bom tự sát nhắm vào bà Bhutto, nhưng bà Bhutto đã gạt đi những lời đe dọa và cho biết bà sẵn lòng chấp nhận hiểm nguy để trở về nước.

Chính quyền Pakistan đã khuyến cáo bà có thể gặp hiểm nguy khi trở về và một số còn khuyến khích bà nên dùng trực thăng đưa về nhà từ phi trường, nhưng bà đã bác lại những đề nghị này và muốn đi qua các đường phố để chào đồng bào của bà.

An ninh đã được điều động với khoảng 20 ngàn người nhưng không ngăn cản được vụ đánh bom này.

Vụ đánh bom này được xem là vụ tấn công đẫm máu nhấ trong mấy thập niên qua tại Pakistan.

Tại thủ đô Washington, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Gordon Johndroe lên án vụ tấn công và nói rằng Hoa Kỳ thương tiếc trước sự tổn thất sinh mạng của những người vô tội.

Bà Benazir Bhutto (áo xanh) được đưa ra khỏi xe an toàn sau vụ nổ bom
Bà Bhutto đã đáp máy bay xuống Karachi trong một cuộc trở về được coi là vinh quang. Bà đã khóc khi bước ra khỏi máy bay từ Dubai và bầy tỏ ước vọng sẽ đáp lại những kỳ vọng của những người ủng hộ bà.

Tổng thống Pervez Musharraf đã yêu cầu bà Bhutto đình hoãn việc trở về nước cho đến khi Tối cao Pháp viện quyết định về những khiếu tố chống lại việc ông vừa tái đắc cử.

Tổng thống Musharraf đã đề xuất một quyết định ân xá bà Bhutto về các cáo trạng tham nhũng trong bước đầu hướng tới một thỏa thuận chia quyền.

Bà Bhutto đã hai lần giữ chức thủ tướng Pakistan, nhưng đã rời khỏi nước năm 1999 vì nhiều lời tố giác tham nhũng. Bà dự định ra tranh cử Quốc hội vào đầu năm 2008.

Trần Thị Sông Dinh (có phần tin của VOA)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Trung cộng đang phải đương đầu với với tình trạng cách biệt quá xa giữa 2 thành phần giầu và nghèo
Oct 20, 2007
Sự cách biệt quá qua xa giữa 2 thành phần giầu có và nghèo khổ giữa những thành phố lớn và các khu vực nông thôn ngày càng trở nên trầm trọng hơn, và tình trạng này đang là mối đe dọa đối với sự cai trị bằng bàn tay sắt của đảng Cộng sản Trung hoa.

Bản phúc trình của Ngân Hàng Thế giới năm 2005 nói rằng trong khi khoảng 200 triệu người đã có thể thoát ra khỏi cảnh nghèo khó, trong đó có rất nhiều người đã trở nên thành đại phú trong 20 năm nở rộ của nền kinh tế, thì vẫn còn khoảng 160 triệu người, mà đa số tại những xa xôi hẻo lánh ở vùng nôn thôn vẫn đang phải sống với mức lợi tức mỗi ngày dưới 1 mỹ kim. Mức lưong trung bình của những di dân tại vùng thị thị tứ là khoảng 4 mỹ kim một ngày. Có nhiều người kiếm được ít hơn số tiền này, nhưng dù sao cũng còn khá hơn những người ở vùng nông thôn. Trong khi dân chúng tại các làng mạc không có gì để ăn thì một số người tại thủ đô Bắc Kinh có thể dễ dàng mua những chiếc đồng hồ đắt tiền của Thụy sĩ, như một chiếc Omega delux được bán với giá khoảng 198 ngàn nhân dân tệ, tức là vào khoảng 27 ngàn mỹ kim. Nột người bán hàng tại cửa hiệu Omega cho biết nhu cầu về những mặt hàng xa xỉ ngày càng gia tăng, vì nhiều người tại thành phố Bắc Kinh sẵn sàng bỏ ra một số tiền rất lớn để mua những món đồ ngoại nhập.

Cô bán hàng tên Quốc nói rằng theo cô được biết thì nhu cầu các mặt hàng nước ngoài đang gia tăng, không những chỉ loại đồng hồ Omega mà còn nhiều cửa hàng khác vừa mới mở để bán xa xỉ phẩm tại các thành phố lớn và tại thủ đô Bắc Kinh, là nơi có những tòa nhà chọc trời chiếu sáng lóng lánh với 4 triệu công dân di dân đang sinh sống trong điều kiện thiếu tiện nghi, và cũng là những người nhắc nhở cho thế giới biết là tại nông thôn đang có những thân nhân của họ chờ đợi tiền lương mà họ kiếm được để phụ giúp cho sự thiếu thốn tại quê nhà. Chưa có con số thống kê chính xác nào về số công nhân lao động di dân đang sinh sống tại thành phố Bắc Kinh gồm 15 triệu dân, là những người không có bảo hiểm xã hội hoặc y tế, và con em của họ cũng không được giáo dục đầy đủ. Tình trạng của những người này đã khiến cho chính quyền phải tìm cách thanh toán họ ra khỏi các khu vực thị tứ, và những di dân này cũng kiên quyết không chịu bỏ đi. Hàng chục ngàn người đang làm hầu bàn tại các già đình giầu có hoặc tại các công trình xây dựng nhà cửa cho những người mới phát tài. Một người quét đường tên là Triệu Thiên Long nói rằng tiền lưong mà ông làm không đủ sống, nhưng ít ra còn tốt hơn ở dưới quê, là nơi ông chỉ có thể làm nghề nông.

Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào đang lãnh đạo kế hoạch ngũ niên với sức trưởng thành của kinh tế đã khiến cho Bắc Kinh được chọn làm chủ nhà cho Thế Vận Hội năm 2008. Thế nhưng đất nước này vẫn ở trong mối hiểm họa của sự bất quân bình về sự phát triển, trong đó sự cách biệt giữa những người giầu và người nghèo ngày càng xa, tình trạng ô nhiễm môi sinh ngày càng trầm trọng và tình trạng tham nhũng đang biến đất nước này rơi vào một cuộc khủng hoảng xã hội. Trong bài diễn văn khai mạc đại hội đảng lần thứ 17 vào đầu tuần này, Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào cam kết là sẽ tìm cách giảm bớt thình trạng lợi tức quá cách biệt của dân chúng, giải quyết tình trạng khiếu nại của người dân về chi phí quá cao của học đưòng và bệnh viện. Họ Hồ nhìn nhận là mức mợi tức đã không được phân phối đồng đều giữa các tầng lớp xã hội; hiện nay vẫn còn nhiều người trong trong cảnh cơ hàn tại vùng nông thôn lẫn thị tứ. Trước áp lực của kế hoạch hiện đại hóa, hàng triệu di dân đã tràn ngập về thủ đô Bắc Kinh để tìm việc làm, dù rằng họ cũng khó có thể sống sót sau khi kết thúc dđại hội thể thao Mùa Hè vào năm tới.

Hiện nay, đa số các công nhân di dân đến đây để tìm đủ các công việc để làm, kể cả những việc tầm thường với đồng lương ít ỏi. Họ hy vọng sự hiện diện của họ có thể sẽ gây sự chú ý của chính quyền để một ngày nào đó sẽ được cải thiện. Có khoảng từ 150 đến 200 triệu công nhân di dân, đa số là những nông dân tại miền tây đến làm việc tại các thành phố đang phát triển tại miền đông. Có khoảng 700 triệu trong 1.3 tỉ dân tại Hoa lục là nông dân. Bà Trương Lợi Tân là một trong số những nông dân đã quyết định bỏ làng làn để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bà Tân nói rằng họ là những những nông gia nhưng không có đất canh tác, vì thế bà đã không thể sống bằng công việc đồng án, và chính sách tại nông thông cũng không giúp ích gì cho họ. Để tiếp tục cai trị bằng bàn tay sắt trong nỗ lực xây dựng một xã hài hòa, giới lãnh đạo Trung Cộng sẽ phải cố gắng nhiều hơn thì mói có thể thay đổi được sự bất quân bình hầu có thể kiềm hãm được sự bất bình của dân chúng tại nông thôn.

Nhưng dù sao thì chính những nông dân nghèo khổ này từng giúp cho chế độ Cộng sản được chiến thắng trong cuộc nội chiến vào năm 1949 do Mao Trạch Đông lãnh đạo; và chính những nông dân này đã tạo nên cuộc cách mạnh chứ không phải là những người tại thành thị.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tự quyết định về việc
tấn công phiến quân người Kurd


25/10/2007
Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Racep Tayyip Erdogan nói rằng, chính phủ Ankara sẽ quyết định về việc tung ra các cuộc tấn công ngang qua biên giới Iraq để truy quét các phần tử phiến quân người Kurds.

Hôm nay tại Romania, ông Erdogan nói rằng, Hoa Kỳ có thể không muốn Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các cuộc hành quân như vậy, nhưng chính phủ Ankara sẽ quyết định về những gì cần phải làm.

Thổ Nhĩ Kỳ quy trách nhiệm cho các phiến quân thuộc đảng Công Nhân Kurdistan là tung ra các cuộc tấn công vào miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ gây nhiều chết chóc từ các căn cứ của họ tại miền Bắc Iraq.

Trong một diễn biến khác, Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdullah Gul, nói rằng chính phủ Ankara đã không còn đủ kiên nhẫn và sẽ không dung thứ cho các cuộc tấn công này nữa.

Lên tiếng trong một hội nghị cấp vùng tại thủ đô Ankara, ông Gul nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quyết tâm áp dụng các biện pháp cần thiết để chấm dứt những đe dọa do các phiến quân gây ra xuất phát từ các căn cứ của họ ở miền Bắc Iraq.

Một phái đoàn cấp cao của Iraq đang hội họp với các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara ngày hôm nay trong nỗ lực ngoại giao để làm dịu bớt căng thẳng dọc theo biên giới hai nước.
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Hoa Thịnh Đốn sẽ không ngăn được họ tràn vào bắc Iraq
Oct 26, 2007


Cali Today News - Thủ tướng R.T. Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) thứ năm 25/10 tuyên bố các phản đối của Mỹ sẽ không cản được việc quân đội xứ này tràn vào bắc Iraq dể dẹp tan phiến quân người Kurd. Phía TNK cho biết đã giết trên 30 phiến quân trong các cuộc đụng độ mới nhất.

Tổng thống TNK A. Gul thì nói xứ của ông đã mất hết kiên nhẫn với các cuộc tấn công của phe người Kurd ở vùng biên giới. Nhiều phi đội chiến đấu cơ của TNK đã gầm rú trên bầu trời vùng biên giới với vũ khí và bom được gài sẵn.

TNK cho hay giao tranh đã diễn ra ở tỉnh Semdinli giữa hai bên, với sự tham gia của xe tăng, pháo binh và các vũ khi nặng của TNK. Họ nói phe phiến quân đã chuẩn bị cho cuộc tấn công này.

Từ chúa nhật đến nay, phía TNK cho biết đã có 64 phiến quân người Kurd bị giết. Hoa Kỳ luôn thúc dục TNK kềm chế vì phía bắc Iraq là vùng tương đối yên tỉnh trong một Iraq đầy bạo động nhưng TNK cho hay lần naỳ họ cương quyết xóa sổ đạo quân của đảng PKK người Kurd.

Trong chuyến viếng thăm Romania, TT Erdogan nói: “Mỹ muốn chúng tôi đừng vượt biên giới, nhưng quyền quyết định là ở phía chúng tôi. Chúng tôi đã sẵn sàng nhiều bước, vượt biên giới là bước được tính toán và chúng tôi sẽ làm.”

Ông nói TNK đã từng ủng hộ Hoa Kỳ trước đây khi Mỹ mở cuộc tấn công vào Afghanistan: “Chúng tôi là đồng minh chiến lược của Mỹ, Mỹ phải ủng hộ chúng tôi cũng như chúng tôi đã ủng hộ họ trong chiến cuộc Afghanistan.”

Đài TV của AP cho hay đã thấy hai máy bay F-4 bay dọc theo biên giới giữa TNK và Iraq, một ngày sau khi có vụ oanh tạc các vị trí phiến quân. Ngoài ra ít nhất có 5 máy bay F-16 của TNK với bom đạn đầy đủ đã cất cánh từ phi trường của Diyarbakir.

Một phái đoàn cao cấp của Iraq do Ngoại Trưởng và Bộ Trưởng Quốc Phòng Iraq dẫn đầu sang thăm TNK. Cố vấn của TT Al-Maliki, ông Yassin Majid tuyên bố: “Chính trị là ưu tiên hàng đầu để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Chính phủ Iraq luôn đề cao thảo luận và hợp tác để giải quyết vụ khủng hoảng.”

Trần Vũ theo AP
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Lần đầu tiên trong lịch sử Argentina có được nữ Tổng Thống do dân bầu lên
Trần Vũ theo AP, Oct 29, 2007
Cali Today News - Các kết quả bầu cử tuy chưa đầy đủ cũng đã cho thấy bà Cristina Fernandez sẽ là Tổng Thống kế tiếp của Argentina trong tháng 12 tới.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Argentina có một nữ Tổng Thống như thế.

Trước có bà Eva Peron một gương mặt nổi tiếng của Argentina nhưng bà này kế tục nhiệm vụ của chồng qua đời bất ngờ là ông Juan Peron.

Bà Fernandez thường được so sánh với bà Hillary Clinton vì bà cũng là một luật sư, cũng theo chồng làm chính trị. từ một quan chức nhỏ của chính phủ đã vươn lên tới chiếc ghế quyền lực nhất của Argentina là Tổng thống.

Các nhà phân tích cho là nếu thắng cử với tỉ lệ áp đảo, bà Fernandez có thể giải quyết ngay các vấn đề của chính phủ cũ của chồng bà để lại như lạm phát leo thang, khủng hoảng năng lượng và mức thâm thủng mậu dịch khá lớn của ngân sách.

Nhưng bà Fernandez tuyên bố: “Chúng tôi có thể thắng lớn, nhưng việc này không làm chúng tôi thỏa mãn mà đặt chúng tôi vào vị trí nhiều trách nhiệm và bổn phận phải thực hiện hơn bao giờ.”

Với 86% phiếu bầu đã kiểm thì bà Fernandez được 44%, so với 23% của đối thủ Elisa Carrio và 17% của cựu Bộ Trưởng Kinh Tế Roberto Lavagna. còn 11 ứng cử viên khác còn lại chia nhau số phiếu còn lại.

Năm nay 54 tuổi, bà Fernandez còn tránh được vòng đua thứ nhì vì theo luật bầu cử, bà được hơn 40% tổng phiếu bầu và hơn người về nhì 10%. Tuy nhiên những ứng cử viên còn lại đang làm đơn kiện vì cho là có gian lận bầu cử. Argentina có gần 27.1 triệu cử tri ghi danh còn bầu nhiều ghế của các Thượng Nghị Sĩ và Dân Biểu của Quốc Hội cũng như khoảng 1 chục viên thống đốc các bang.

Một nhà phân tích tình hình của Argentina ở Washington cho hay là tuy chồng bà là Tổng Thống Kirchner đã giúp Argentina hồi phục kinh tế và trả nợ nước ngoài một cách ngoạn mục, nhưng không phải vì thế mà công việc của vợ ông sau này sẽ dễ dàng hơn.

Trần Vũ theo AP
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests