Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Việt Nam và Libya sẽ được bầu vào Hội đồng bảo an LHQ
Oct 11, 2007

Hãng thông tấn Reuters hôm thứ Tư 10-10 trích dẫn một bản tin của Liên Hiệp Quốc cho biết là Libya và Việt Nam, hai nước từng là cựu thù với Hoa Kỳ, và cũng là hai nước có tình trạng tôn trọng nhân quyền rất tồi tệ, sẽ được bầu làm thành viên không thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong phiên họp dự trù vào tuần sau. Hiện cả Việt Nam và Libya đều là các ứng cử viên duy nhất của Á Châu và Phi Châu cho 2 ghế thành viên không thường trực. Tuy nhiên hai trở ngại duy nhất có thể có là trường hợp các nước nầy không hội đủ 2/3 tổng số phiếu tán đồng của 192 nước thành viên Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 16 sắp tới, hoặc bị một trong 5 quốc gia thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An bỏ phiếu phủ quyết.

Theo lời các nhà ngoại giao thì Hoa Kỳ lẫn các nước lớn khác đều không có ý định ngăn chận Libya, mặc dù trong 15 năm qua thì Mỹ đã 2 lần phá hỏng cuộc vận động của Libya xin vào Hội Đồng Bảo An. Còn về phía Cộng sản Việt Nam thì hiện nay vẫn chưa biết là liệu quan thày Trung cộng có ủng hộ cho Hà Nội được gia nhập vào tổ chức này hay không.

Cuộc bỏ phiếu vào ngày 16 sắp tới là cuộc bầu cử thường niên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc để chọn 5 nước vào giữ 5 trong số 10 ghế không thường trực ở Hội Đồng Bảo An.

Hội Đồng nầy với cả thảy 15 thành viên, là cơ quan nhiều thẩm quyền nhất của Liên Hiệp Quốc trong việc quyết định gởi lực lượng duy trì hoà bình tới mọi nơi trên thế giới và ban hành các biện pháp chế tài nhắm vào bất cứ nước nào.

Tuy nhiên, khác với 5 thành viên thường trực là Anh Pháp Nga Mỹ và Trung Quốc, 10 thành viên không thường trực sẽ không có quyền phủ quyết. Chỉ khi nào kết nối được 7 trong số 10 nước đó thì khối 7 nước nầy mới có quyền ngăn chận một nghị quyết, cho dẫu các cường quốc có muốn thông qua chăng nữa.

(Theo VOA)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »


Image

Dư luận VN: Chuyện đưa tin nữ tài tử Hoàng Thùy Linh
và chuyện phim sex bị tung lên internet

Oct 14, 2007
Lại thêm một đoạn phim sex tự quay mô tả cảnh làm tình được cho là của nữ diễn viên Hoàng Thùy Linh,19 tuổi, và bạn trai vừa bị phát tán trên mạng internet.
Nữ tài tử Hoàng Thùy Linh hiện rất nổi tiếng tại Việt Nam qua bộ phim truyền hình nhiều tập mang tên Nhật ký Vàng Anh đang chiếu trên Truyền Hình Việt Nam vào mỗi buổi tối.

Cô ta cũng là người dẫn chương trình trên truyền hình.

Một số tờ báo sau khi tung tin về cuốn phim này đã bị dư luận phản ứng nặng nề. Có báo bị chỉ trích vì đã cho phổ biến những tin tức về đoạn phim riêng tư của hai người trẻ tuổi. Có báo còn bị chỉ trích nặng nề hơn vì cung cấp đường dẫn để lấy đoạn phim trên.

Số phận của cô tài tử này thế nào?

Dưới đây là một bài báo trên trang mạng Dân Trí.

“Nhật ký Vàng Anh” tạm thời vẫn tiếp tục phát sóng...

- Đoạn clip sex được cho là của nữ diễn viên chính sê- ri Nhật ký Vàng Anh phần 2 được phát tán trên mạng đã gây nên cú sốc lớn đối với cư dân mạng. Ngay lập tức nhiều câu hỏi của độc giả đặt ra là: Liệu Nhật ký Vàng Anh có phải tạm ngừng phát sóng? Vui cùng Hugo có tiếp tục ghi hình?...

Đạo diễn Thanh Tùng: Thùy Linh tạm thời sẽ bị ngừng làm vai trò MC

Trao đổi với phóng viên, đạo diễn chương trình Vui cùng Hugo - đạo diễn Thanh Tùng (Đài PT-TH Hà Nội) cho biết: “Qủa thực tôi chưa xem clip đó, nhưng thông tin về việc này chúng tôi có được nghe. Thật sự là tôi sốc, vì ngay từ khi nhận lời cộng tác với chương trình, chúng tôi nhận thấy Thùy Linh là một cô bé ngoan, làm việc nghiêm túc, còn với mối quan hệ xã hội bên ngoài như thế nào thì chúng tôi không thể kiểm soát hết được. Có thể nói đây là bài học quá đắt đối với một cô gái trẻ như Linh khi bị mang tiếng như vậy”.

Liệu Vui cùng Hugo có tạm ngừng phát sóng chưa trình này khi MC chương trình vướng phải scandal? Trước câu hỏi này, đạo diễn Thanh Tùng nói: “Đây là một việc khá đau đầu, chúng tôi không lường hết được. Vui cùng Hugo phát sóng đã được hai năm nay và thu hút rất nhiều fan nhỏ, các em rất thích thú với chương trình này. Vì lẽ đó nên chúng tôi không có lý do gì để tạm ngừng phát sóng. Tuy nhiên, với chuyện xảy ra vừa qua với Linh thì có lẽ chúng tôi sẽ ngừng cộng tác với Thùy Linh và sẽ tìm người thay thế để chương trình vẫn diễn ra như thường lệ”. Được biết, Vui cùng Hugo là chương trình phát sóng trực tiếp trên đài PT-TH Hà Nội nên việc thay đổi MC không ảnh hưởng gì đối với chương trình.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Nhật ký Vàng Anh vẫn chưa có quyết định ngừng phát sóng

Đạo diễn chính của Nhật ký Vàng Anh Đỗ Thanh Hải đã khẳng định ngay khi phóng viên đặt câu hỏi: “Vụ “Vàng Anh” thật sự khiến tôi sửng sốt. Qủa thật đây là một thông tin không có lợi cho cả ê - kíp thực hiện bộ phim Nhật ký Vàng Anh. Diễn viên tham gia đóng phim chúng tôi không thể nào biết hết được cuộc sống của họ ngoài xã hội được. Tuy nhiên, chưa có lời khẳng định 100% đây là Thùy Linh, vì thế tôi nghĩ, liệu đây có phải là sự bôi nhọ danh dự của một người nổi tiếng?”.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Hiện nay, các thông tin được đưa ra đều không thống nhất, nhiều thông tin sai lệch. Ví dụ như có thông tin diễn viên chính Nhật ký Vàng Anh đã tự tử hay Thùy Linh đã tạo điều kiện để quay phim chụp ảnh rồi phát tán lên mạng để gây sự chú ý của công chúng, thu hút bộ phim... Là người trong cuộc, tôi khẳng định, những thông tin trên hoàn toàn sai lạc. Vàng Anh hoàn toàn khoẻ mạnh. Sáng nay, đoàn làm phim vẫn làm việc bình thường và Vàng Anh không có mặt vì đang quay về cảnh của một nhân vật khác”. (theo VTV.vn)

Không nén được sự bức xúc, đạo diễn của Phía trước là bầu trời nói luôn: “Về thông tin mà có báo đã đưa bảo rằng tôi và đạo diễn Khải Anh đã xem phim đó và khẳng định đó là Thùy Linh là chưa chính xác, chúng tôi chưa có phát ngôn nào chính thức cả. Sáng nay (12/10) chúng tôi đã phải làm việc với Vụ báo chí quanh việc này”.

Vậy nếu xác định chính xác “diễn viên” trong clip sex kia là nữ diễn viên trẻ Thùy Linh của sê-ri Nhật ký Vàng Anh thì liệu với tư cách là một đạo diễn anh có nghĩ đến phương án sẽ tạm dừng quay phim này trước khi tìm được người đóng thế? “Tôi cho rằng, sự việc này xảy ra đương nhiên là không có lợi cho phim. Tuy nhiên, vì chưa có xác minh nào chắc chắn cả, cho nên guồng sản xuất phim vẫn tiếp tục, chúng tôi vẫn sẽ phát sóng bình thường”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết thêm.

Trả lời qua điện thoại mới nhất của diễn viên Thuỳ Linh: "Đây là cuộc nói chuyện đầu tiên và duy nhất với báo chí của tôi. Tôi thật sự sốc và bất ngờ về chuyện này. Hôm qua, lúc đi chơi, tôi nghe đứa bạn gọi điện báo có tin như vậy trên mạng, tôi đã nghĩ là chuyện đùa. Chuyện này đã ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi, gia đình và bạn bè. Tôi sẽ cố gắng vượt qua những chuyện này để sống và làm việc tốt hơn...". (theo VTV.vn)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Việt Nam có tân Chủ tịch Hội đồng Giám mục
Oct 15, 2007

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, trong khóa họp thường niên trong tuần này tại Hà Nội, đã bầu chọn Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, giám mục giáo phận Đà Lạt, vào chức vụ tân chủ tịch của hội đồng nhiệm khóa 2007-2010, thay thế Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa vừa hoàn thành chức vụ trong liên tiếp hai nhiệm khóa vừa qua.

Bản tin của Viet Catholic News cho hay tân chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, sinh ngày 1 Tháng 4 năm 1938, theo học tiểu chủng viện Thánh Giuse, Saigon và sau đó lên đại chủng viện theo học tại Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt khóa đầu tiên từ năm 1958. Ngài được thụ phong linh mục ngày 21 tháng 12 năm 1967. Từ năm 1968 tới năm 1972, ngài được bổ nhiệm làm giáo sư tiểu chủng viện Minh Hòa, Đà Lạt, và tiếp đó làm giám đốc đại chủng viện Minh Hòa, Đà Lạt. Vào ngày 1 Tháng 4 năm 1975, ngài được bổ nhiệm làm cha sở nhà thờ chính tòa Đà Lạt, và ngày 10 Tháng 9 năm 1975 làm tổng đại diện giáo phận Đà Lạt.

Ngày 19 Tháng 10 năm 1991, Tòa Thánh Vatican đã bổ nhiệm ngài lên chức giám mục và lễ tấn phong giám mục được tổ chức ngày 3 Tháng 12 năm 1991. Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn phục vụ trong tư cách là giám mục phó Đà Lạt trong 4 năm và từ năm 1995 cho tới nay là giám mục chính tòa của giáo phận Đà Lạt. Trong cuộc phỏng vấn truyền thanh mới đây, Linh Mục Phan Văn Lợi từ Huế cho hay, cuộc họp của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng bàn đến cả chuyện Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị bắt bỏ tù hồi cuối tháng 2 vừa qua với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước. Cho đến nay, chưa có một tin tức chính thức loan báo gì về nội dung và đề tài các cuộc thảo luận của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ra sao.
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

VN: Nước Đàn Áp Tự Do Báo Chí Xếp Hạng 162/169 Nước Toàn Cầu

Việt Báo Thứ Năm, 10/18/2007
(Bản Tin Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ loan tin, Việt Cộng chà đạp Quyền Tự Do Báo Chí bị xếp hạng 162 trong số 169 nước trên thế giới theo Phóng Viên Không Biên Giới. Bản tin chi tiết như sau.)

Ngày thứ ba 16 tháng 10 năm 2007, từ Paris thủ đô Pháp, Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) cho công bố Bảng Xếp Hạng Thế Giới kỳ thứ sáu về sự Tôn Trọng Quyền Tự Do Báo Chí ở 169 nước trong 12 tháng qua.

Âu Châu được tuyên dương với 14 nước đứng đầu danh sách: Islande và Na Uy đồng hạng (1), Estonie và Slovaquie đồng hạng (3), Bĩ, Phần Lan và Thụy Điễn đồng hạng (5), Đan Mạch, Ái Nhĩ Lan và Bồ Đào Nha đồng hạng (8), Thụy Sĩ (11), Lettonie và Hòa Lan đồng hạng (12), Tiệp (14). Tiếp theo là Tân Tây Lan (15), Áo (16), Hung (17), Gia Nã Đại (18), Trinidad & Tobago (19), Đức (20) …

Giống như năm 2006, tình trạng ở Á Châu thật là tồi tệ thảm hại, với 7 trong số 20 nước đứng ở cuối bảng Xếp Hạng. Tương tự và cùng loại, 5 nước Phi Châu, 4 nước Trung Đông, 3 nước cựu Cộng hòa Liên bang Sô Viết và 1 nước Trung Mỹ. Cũng nên ghi thêm rằng, ở Á Châu có vài nước được điểm tốt như Đài Loan (32), Nhựt (37) và Nam Hàn (39).

Từ lâu, chế độ Cộng sản Việt Nam được biết tiếng là đỉnh cao của chính sách kiểm duyệt, trấn áp và bóp nghẹt Quyền Tự Do Báo Chí. Vì có can đảm phát biểu và thông tin trên Mạng lưới Internet, nhiều nhà dân chủ đối kháng đã bị bắt giữ độc đoán, phạt tù nặng nề tại Việt Nam. Ít nhứt hiện có 68 nạn nhân trong lãnh vực này trên thế giới. Đứng đầu số Nhà Nước tội phạm là Bắc Kinh với 50 tù nhân và Hà Nội, 8 tù nhân. Trong số 169 nước được đánh giá và chấm điểm, "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của Nông Đức Mạnh chiếm hạng thứ 162 và bị nước Cao Miên láng diềng đứng ở hạng thứ 85, bỏ xa đằng sau. Nhắc lại, trong bảng Xếp Hạng năm 2006 của Phóng Viên Không Biên Giới, Việt Cộng đứng ở hạng thứ 155 còn Cao Miên hạng thứ 108 trên 168 nước. Như vậy, rõ ràng Cao Miên có những dấu hiệu tiến bộ dù còn khiêm tốn trong lúc Việt Cộng chỉ bước thụt lùi, thoái hóa vì độc tài mù quáng.

Hai mươi nước bị tố cáo vi phạm Quyền Tự Do Báo Chí nhứt toàn cầu trong 12 tháng qua là Éthiopie (150), Bélarus (151) Pakistan (152), Guinée équatoriale (153), Syrie (154), Libye (155) Sri Lanka (156), Irak (157), Lãnh thổ Palestine (158), Somalie (159), Ouzbékistan (160) Lào Cộng (161), Việt Cộng (162), Trung Cộng (163), Miến Điện (164), Cuba (165), Turménistan (166), Bắc Hàn (168) và Erythrée (169).

Bảng Xếp Hạng do Phóng Viên Không Biên Giới thiết lập năm nay cho thấy, sau khi khối Liên Sô - Đông Âu sụp đổ, 5 chế độ cộng sản còn sót lại tiếp tục tranh nhau độc quyền chiếm hữu thành tích hủy diệt Quyền Tự Do Báo Chí.

Genève ngày 16 tháng 10 năm 2007

Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ (Ligue Vietnamienne des Droits de lHomme en Suisse- Vietnamese League for Human Rights in Switzerland)

Bản Tin Việt ngữ được tu chính và cập nhựt ngày 17.10.2007.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Nhận định của một chuyên gia về việc Việt Nam được bầu vào ghế thành viên không thường trực của LHQ

Mặc Lâm, phóng viên đài RFA, Oct 19, 2007
Trước sự kiện Việt Nam được bầu vào chân thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2008-2009, nhiều ý kiến khác biệt nhau đã được phát biểu trên các phương tiện truyền thông đại chúng và từ nhiếu góc độ, những ý kiến này tạo tiền đề cho những hoạt động hiệu quả hơn khi Việt Nam lãnh nhận vai trò mới hết sức phức tạp và khó khăn này.

Mặc Lâm phỏng vấn Giáo Sư Tiến Sĩ Peter Pham, hiện đang giữ chức khoa trưởng khoa Bang Giao Quốc Tế tại trường đại học James Madison thuộc tiểu bang Virginia để tìm hiểu thêm một khía cạnh khác trong cùng một vấn đề, mời quý vị theo dõi.

Mặc Lâm: Thưa Giáo sư, xin cám ơn thời gian Giáo sư dành cho chúng tôi ngày hôm nay. Câu hỏi đầu tiên là với kinh nghiệm giảng dạy trong môn học Bang Giao Quốc Tế, giáo sư có chia sẻ gì về việc Việt Nam được bầu vào ghế thành viên không thường trực của Liên Hiệp Quốc trong nhiệm kỳ 2008 và 2009.

Giáo Sư Peter Pham: Tôi nghĩ rằng trong thời gian vừa qua người ta đã có những nhận thức về những hoạt động của nhà nước Việt Nam và những tiến bộ đáng kể của họ, cộng đồng quốc tế nói chung và Hoa Kỳ nói riêng đều ghi nhận những tiến bộ này.

Nếu có ý kiến gì về việc Việt Nam trở thành thành viên không thường trực của Liên Hiệp Quốc thì tôi xin nói rằng những kết quả đáng khích lệ này của Việt Nam trong thời gian vừa qua sẽ tiếp tục phát triển vào những năm sắp tới.

Trong vai trò mới, tuy ngắn nhưng cũng đủ để Việt Nam thực hiện những công tác có tính quốc tế và điều này sẽ giúp cải thiện bộ mặt của họ một cách tích cực hơn tùy theo những gì mà họ sắp có cơ hội bắt tay vào bằng lá phiếu hay đề nghị của mình.

Mặc Lâm: Thưa giáo sư, sau khi Việt Nam có vai trò mới tại Liên Hiệp Quốc thì liệu các vấn đề dân chủ và nhân quyền có được cải thiện, hay thay đổi gì không ?

Giáo Sư Peter Pham: Tôi nghĩ rằng chúng ta nên có viễn kiến để nhìn xa hơn đặt đúng chỗ vị trí của Việt Nam và hiểu rõ nơi nào là điểm xuất phát của việc ra khơi lần này. Đôi khi tôi nghĩ đây sẽ là điều sai lầm nếu chúng ta đặt kỳ vọng quá cao quá cứng nhắc hay đòi hỏi một kết quả thấy ngay lập tức về một thành tựu nào đó khi Việt Nam có vị trí khác tại Liên Hiệp Quốc.

Với một viễn kiến, tôi cho rằng chúng ta cần phải nhìn vào thực tế để nhận ra bao nhiêu tiến bộ đã được thực hiện cũng như cần phải khách quan nhìn nhận những gì mà Việt Nam đã trãi qua cũng như những điều cần thiết phải mở ra cánh cửa xã hội đang dần hé mở.

Sự hòa nhập vào cộng đồng quốc tế lần này qua vai trò mới, tôi tin chắc rằng Việt Nam sẽ có cơ hội chứng tỏ thiện chí của mình về vấn đề dân chủ nhân quyền nhiều hay ít, tùy theo hoàn cảnh và cơ hội mà thôi.

Mặc Lâm: Trong buổi họp báo sau khi nghe kết quả chính thức cho biết VN đạt được số phiếu tối đa thì ông Lê Lương Minh, đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc nói rằng ông không ủng hộ chính sách cấm vận đối với các nước có hành vi vi phạm nhân quyền hay quyền tự do dân chủ.

Điển hình như về vấn đề Myanmar, tức Miến Điện. Ông Minh cho rằng việc cấm vận luôn luôn làm cho người nghèo bị thiệt hại nhiều nhất và bằng chứng là trong thời gian qua chính sách này chưa bao giờ thành công cả. Giáo sư có chia sẻ gì vế vấn đề này?

Giáo Sư Peter Pham: Vâng, tôi hoàn toàn đồng ý với những gì mà ông đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc phát biểu. Việc cấm vận không bao giờ làm cho những nước độc tài sợ hãi, và cấm vận luôn luôn gây cho người nghèo nhất phải trả giá cho chính quyền độc tài của họ.

Như chúng ta cũng thấy những nước có những quan điểm chính trị cứng rắn và triệt để thì tình trạng căng thẳng của việc cấm vận càng làm cho làm cho họ khó thích hợp với cộng đồng quốc tế và và điều này dẫn tới sự bất ổn chính trị hay nói đúng hơn là tình trạng không ổn định sẽ làm cho những người bị bỏ quên trong đời sống xã hội trở nên bất an hơn mà thôi.

Mặc Lâm: Xin cám ơn Giáo Sư Peter Phạm về thời gian ông dành cho chúng tôi ngày hôm nay.
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Tham nhũng gây thất thóat hàng trăm tỉ đồng
Oct 20, 2007

VOA - Việt Nam đã phát hiện được 441 vụ tham nhũng, làm thất thóat gần 300 tỉ đồng trong thời gian từ tháng 10 năm 2006 đến tháng 8 năm 2007.

Tân Hoa Xã trích tin từ báo Lao Động cho biết như vừa kể ngày hôm nay.

Bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm Ủy ban Tư Pháp của Quốc hội Việt Nam cho rằng việc thu hồi tài sản và khắc phục thiệt hại do tham nhũng gây ra, đạt tỉ lệ quá thấp.

Ông Trần Thế Vượng, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, cũng xác nhận là việc xử lý tham những trong thồi gian qua chưa kịp thời và chưa nghiêm minh.

Ông Vượng đưa ra ví dụ là chính phủ đã từng ra quyết tâm xử lý 8 vụ án tham nhũng trong năm 2006 nhưng đến tháng 10 năm 2007 vẫn chưa giải quyết dứt khóat các vụ việc.

Ngòai ra ông Trần Thế Vượng cho biết thêm là cơ quan thanh tra kiến nghị xử lý gần 1.500 đối tượng nhưng mới chỉ chuyển cho cơ quan điều tra xem xét xử lý về mặt hình sự 52 vụ với 89 đối tượng mà thôi.

Bí thư thành ủy Đà Nẵng tham nhũng?

Thanh tra chính phủ cho biết đang làm rõ trách nhiệm của Ủy Ban Nhân Dân thành phố Đà Nẵng trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

Báo chí cho biết Thanh tra chính phủ sẽ thanh tra việc Ủy Ban Nhân Dân thành phố Đà Nẵng can thiệp vào quá trình thanh tóan hợp đồng xây dựng thuộc “Dự án thóat nước và vệ sinh môi trường” với Tổng công ty Xây dựng số 1. Đồng thời Thanh tra chính phủ cũng xem xét việc Ủy Ban Nhân Dân thành phố Đà Nẵng tạm ứng 40 tỉ đồng cho công ty xây dựng số 8 rồi khấu trừ trên 20 tỉ đồng vào khỏan nợ của công ty xây dựng số 8.

Việc công khai, minh bạch trong quản lý doanh nghiệp nhà nước và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nứơc và việc sử dụng ngân sách cũng nằm trong phạm vi thanh tra lần này.

Được biết tại văn phòng tiếp dân trung ương Đảng, nhà nước tại 110 Cầu Giấy, Hà Nội, một số dân thuộc thành phố Đà Nẵng đã làm đơn tố cáo đích danh Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tham nhũng.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Đảng cộng sản Việt Nam sắp đổi tên
Oct 24, 2007
Trong một bản tin trên tờ báo Straits Times của Singapore phát hành vào ngày hôm qua cho biết một số lãnh đạo trong Đảng Cộng Sản Việt Nam đang cân nhắc việc trở lại với tên Đảng Lao Động Việt Nam.

Theo bản tin, phóng viên Roger Mitton của tờ Straits Times ở Hà Nội nói rằng trong kỳ họp lần này, quốc hội CSVN sẽ bàn về việc đổi tên. Tuy nhiên, đại biểu Quốc Hội là ông Dương Trung Quốc lại nói với báo chí rằng về nguyên tắc, Quốc Hội không bao giờ can thiệp vào chuyện của Đảng, và phủ nhận nguồn tin trên. Ông Quốc nói chuyện đó cũng không đặt ra trong thời điểm này vì đó chỉ là ý kiến của một số cá nhân, chứ chưa bao giờ được đặt lên bàn nghị sự, nhất là tại Quốc Hội.

Trong số người đề nghị Đảng Cộng Sản nên lấy lại tên cũ có giáo sư Tương Lai, nguyên viện trưởng Viện Xã Hội Học tại Hà Nội. Năm 2006, ông đã đăng một bài viết với tựa đề Đảng của dân tộc đăng trên web của tạp chí Tia Sáng thuộc Bộ Khoa Học Công Nghệ Việt Nam. Trong bài viết, ông lên tiếng cho rằng để đất nước đi lên, Đảng Cộng Sản nên trở lại với tên Đảng Lao Động Việt Nam cùng với tên nước là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Vẫn theo bài báo trên tờ Straits Times trích lời Giáo Sư Edmund Malesky, nghiên cứu về Việt Nam ở Đại Học California cho rằng nhiều người tại Hoa Kỳ và các nước có một sự dị ứng về chữ cộng sản, do đó sẽ có nhiều ích lợi hơn nếu Việt Nam tránh đi cái nhãn hiệu đó. Còn Tiến Sĩ David Koh của Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á ở Singapore thì cho rằng vấn đề thay đổi danh xưng đã có sẵn trong đầu óc của một số lãnh đạo Việt Nam. Nhưng cũng như hầu hết các ý tưởng chính trị tại Việt Nam, các ngôi sao phải nằm chung một đường thẳng thì việc mới xảy ra nhanh chóng được.

Các phương tiện truyền thông trong nước đều không đưa tin về việc này, và trong các vấn đề bàn luận tại Quốc Hội kỳ này cũng không thấy nói gì đến chủ đề thay đổi danh xưng của Đảng hay sửa đổi Hiến Pháp.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

CSVN Thả 8,000 Tù Nhân: Có 11 Tù Vì Lương Tâm

Việt Báo Thứ Tư, 10/24/2007
Việt Nam sẽ trả tự do trước thời hạn cho 8,000 tù nhân. Bản tin đài VOA viết như sau.

Giới hữu trách Việt Nam quyết định tha tù trước thời hạn cho hơn 8,000 tù nhân trong năm 2007 trong khuôn khổ của đợt đặc xá hàng năm của Chủ tịch nước.

Tin của các hãng thông tấn quốc tế đánh đi từ Hà nội cho biết quyết định vừa kể được Thứ trưởng Công An CSVN Lê Thế Tiệm công bố tại cuộc họp báo ở Hà nội hôm thứ ba. Tổng cộng 8,018 người - trong đó có 13 người nước ngoài, sẽ được tha tù trước thời hạn.

Tại cuộc họp báo này, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cho hay: số người vừa kể sẽ được thả trong hai ngày sắp tới. Ngoài ra còn có 48 người đang được hoãn hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù cũng được đặc xá tha tù.

Ông Lê Thế Tiệm tiết lộ rằng trong số những người được đặc xá lần này có 11 người phạm tội 'xâm hại an ninh quốc gia' - một tội danh mà giới hữu trách Việt Nam lâu nay vẫn thường dùng để gán ghép cho các nhân vật bất đồng chính kiến.

Hiện chưa rõ các nhà tranh đấu cho dân chủ Việt Nam nổi tiếng đang bị cầm tù - như Linh mục Nguyễn Văn Lý, Luật sư Nguyễn Văn Đài, và Luật sư Lê Thị Công Nhân có được thả trong đợt đặc xá lần này hay không.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cho biết từ năm 2000 đến nay đã có khoảng 80,000 phạm nhân được tha tù trong các đợt đặc xá của Chủ tịch nước - trong số đó có 4,2% phạm tội trở lại.

Ông Tiệm cũng nhân dịp này đề cập tới điều mà ông gọi là chính sách nhân đạo của nhà nước Việt Nam đối với những người phạm tội là nghiêm trị kết hợp với khoan hồng, trừng trị kết hợp với giáo dục cải tạo.
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Khởi tố 4 đối tượng phát tán clip sex Thùy Linh

VKSND Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 đối tượng tham gia phát tán đoạn clip sex của nữ diễn viên trẻ Hoàng Thùy Linh lên mạng. Nguyễn Hữu Tài, người đầu tiên đẩy clip lên trang “Loveahu…” cũng được xác định là quản trị trang “web đen” này.

Công an Hà Nội vừa công bố kết quả điều tra vụ phát tán đoạn video clip quay cảnh “phòng the” của Hoàng Thùy Linh (diễn viên đóng vai Vàng Anh trong bộ phim truyền hình Nhật ký Vàng Anh) và bạn trai - Vũ Hoàng Việt (đang du học tại Mỹ) lên mạng Internet rạng sáng ngày 16/10 vừa qua. Riêng thủ phạm phát tán đoạn 5 phút trong video clip này vào đêm 11/10 hiện vẫn chưa xác định được.

Theo đó, đã xác định được ít nhất 14 đối tượng liên quan đến việc tàng trữ, vận chuyển, biên tập, phát tán clip này.

Qua nhiều “cầu”, 4 trong số 14 người này đã trực tiếp đẩy đoạn phim lên mạng đã bị khởi tố về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”, gồm: Nguyễn Hữu Tài (SN 1984, trú tại số 70/328/42 tổ 43 Định Công), Võ Thanh Hiệp (SN 1982, trú tại A2 Đầm Trấu) - cùng là sinh viên trường FPT Arena, Nguyễn Thu Linh (SN 1986, trú tại ngõ 84 Ngọc Khánh) là SV Học viện thời trang London tại Hà Nội và Vũ Thị Thuỳ Linh (SN 1986, trú tại ngõ 88 Trần Quý Cáp) - SV Trường ĐH dân lập Thăng Long.



Nhiều hãng tin lớn đưa tin "scandal Thuỳ Linh"



Trong mấy ngày qua, nhiều hãng tin lớn của thế giới như AP, Yahoo, BBC… đã đồng loạt đề cập tới scandal của nữ diễn viên Thuỳ Linh.



Tờ The Sun của Anh viết: "Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người trên khắp các blog, diễn đàn tại Việt Nam". Tờ báo này cũng trích lời một nhà báo của Việt Nam - ông Huy Đức của báo Sài Gòn Tiếp Thị trên một forum: "Điều này khiến chúng ta phải đặt câu hỏi về việc kiểm soát các blog và đưa những quy định bảo vệ sự riêng tư".



Trong khi đó, hãng tin AP đưa ra nhận xét: "Vụ scandal đã làm ảnh hưởng tới sự nghiệp của nữ diễn viên trẻ Thuỳ Linh".

Theo báo cáo của PC14 - Công an Hà Nội, không phải đoạn phim bị lộ từ điện thoại di động của Hoàng Thùy Linh khi đem đi sửa. Đoạn phim được xác định là quay vào đầu tháng 7/2007 tại nhà bạn trai, Linh đã ghi cảnh “phòng the” của mình và lưu giữ trong điện thoại cầm tay nhưng sau đó đã xóa. Nhân vật nam trong đoạn phim, Vũ Hoàng Việt đã lưu vào máy tính cá nhân của mình.



Người thứ 3 tình cờ biết đến đoạn phim là Nguyễn Xuân Hiển (sinh viên Đại học RMIT Việt Nam) là bạn của Việt. Hiển đã mượn máy tính cá nhân của Việt về nhà Tạ Quang Phú (sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội) để làm bài thi. Cả hai đã xem đoạn phim và lợi dụng lúc Hiển ngủ, Phú đã sao chép trộm clip này sang máy tính của mình.



Truyền tay qua một số bạn bè, đoạn phim ghi cảnh nóng của Thùy Linh - Hoàng Việt đã đến tay 2 nhân viên của hàng bán điện thoại di động tại 24 Điện Biên Phủ. Người đầu tiên “biên tập” nén lại “bản full” 16 phút đoạn phim này là Đào Mạnh Hùng. “Bản full” 16 phút được lồng dòng chữ Mr khec khec là một đoạn được cắt ra từ bản gốc clip sex của hai nhân vật chính.



PC14 cũng cho biết, Nguyễn Hữu Tài là cộng tác viên của VTV6 - Đài Truyền hình Việt Nam. VTV vừa quyết định chấm dứt hợp đồng với cộng tác viên này hôm chủ nhật (21/10) vừa qua.



Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vai trò quản trị của Tài ở trang "web đen" Loveyahu... (không chỉ phát tán đoạn phim sex của Thùy Linh mà còn đăng tải nhiều thông tin về đời sống của nhiều "sao" khác).

Nguyễn Hữu Tài là người “trau chuốt”, hoàn chỉnh đoạn phim, “bắn” thêm “hương hiệu” Loveyahu… của mình rồi đẩy lên 3 trang web trong đêm 15/10, hơn 2 tháng sau khi clip tự quay bị lộ với người thứ 3 ngoài 2 “nhân vật chính”.



Trả lời câu hỏi của báo chí trong cuộc họp chiều nay, Giám đốc Công an TP Hà Nội, thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết, cả hai đoạn clip sex (một đoạn 5 phút, một đoạn 16 phút) được tung lên mạng đều được cắt từ cùng bản băng gốc, có cả âm thanh. Do kỹ thuật xử lý, “bản full” 16 phút sau đó không giữ được âm thanh.



Giám đốc Công an Hà Nội cũng khẳng định, hiện tại, CQĐT chưa đặt vấn đề trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Thùy Linh và Vũ Hoàng Việt - hai nhân vật tự quay và lưu giữ đoạn phim về cảnh “phòng the” của mình vì không có dấu hiệu tội phạm. Trong quá trình tố tụng, CQĐT sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm những người liên quan trong vụ án.
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Người Việt Nam vào Internet tìm thông tin về tình dục nhiều nhất thế giới
Oct 29, 2007
Việt Nam hiện có tên trong danh sách các nứơc truy cập tin tức về tình dục trên trang Google nhiều nhất trên thế giới.

Theo thống kê của trang Google Trends, kể từ đầu năm nay, Việt Nam có mặt trong danh sách top 10 quốc gia trên thế giới về số địa chỉ IP tìm kiếm tin tức về sex. Từ tháng 7, Việt Nam leo lên hàng đầu bảng xếp hạng, và số lựơt truy cập cao điểm nhất là trong tháng 10 này. Trong số này, Hà Nội đang dẫn đầu danh sách Việt Nam về thành phố xuất phát nhiều câu lệnh tìm Sex, tức kiếm về tình dục nhiều nhất.

Google Trends là trang thống kê thói quen và số lượt truy cập của dân mạng sử dụng Google để tìm kiếm tin tức. Một trong những tin về sex hiện nay đang sôi nổi là những dĩa phim sex của diễn viên Hoàng Thùy Linh, tức nữ tài tử chính trong loạt phim truyền hình Nhật Ký Vàng Anh, đang là đề tài nóng hổi được nhiều người ở Việt Nam theo dõi.

Báo chí tại Việt Nam cho biết Công an Hà Nội đã tịch thu hàng ngàn dĩa DVD quay lại cảnh của Thùy Linh nay được bán công khai giữa đường, cho dù trước đó Công an đã bắt giữ một số người về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, và nhiều điểm kinh doanh băng đĩa và người bán rong đã bị công an kiểm tra. 10 người bị phát hiện có hành vi buôn bán, tàng trữ phim sex đã bị câu lưu, cùng với 4 sinh viên bị tố cáo là người đã phổ biến đoạn phim sex này lên mạng lưới Internet.

Trong 3 ngày cuối tuần, Công an Hà Nội nói rằng đã tịch thu thêm hơn 3000 dĩa lậu về vụ này. Được biết Hoàng Thùy Linh hiện là sinh viên năm thứ nhất khoa Đạo diễn truyền hình Đại học Sân khấu Điện ảnh. Cô từng là ca sĩ chính trong nhóm Thiên Thần, dẫn chương trình Vui cùng Hugo trên Đài truyền hình Hà Nội và đã tham gia các phim Đường đời, Đi về phía mặt trời, Trò đùa của số phận.

Ngay sau đoạn video clip sex của cô bị tung lên internet, đài truyền hình Việt Nam đã phát sóng buổi chia tay của Nhật ký Vàng Anh. Đến nay đề tài này vẫn gây xôn xao bàn tán, và tin mới nhất là người bạn làm tình chung với Thùy Linh trong đoạn phim đã nhờ cha mẹ đi hỏi cưới cô làm vợ, nhưng cô vẫn chưa trả lời.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Bắc Triều Tiên dự định học hỏi kế hoạch 'Đổi Mới' của Việt Nam



VOA - Các báo lớn tại Nam Triều Tiên đã trích lại một bài viết trên tờ Á Châu Chu Báo ấn hành tại Hongkong hôm chủ nhật cho hay là nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il nói rằng, ông định sẽ học hỏi những phương thức cải cách trong kế hoạch Đổi Mới của Việt Nam.

Cũng theo tin nầy thì ông đã định sẽ đích thân sang thăm Việt Nam trong thời gian gần đây. Dự tính của ông Kim Jong Il đã được Bộ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam, ông Phạm Gia Khiêm, công bố.

Ông Khiêm là viên chức tháp tùng Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh thực hiện một chuyến thăm Bình Nhưỡng kéo dài 3 ngày mới đây. Theo ông Phạm Gia Khiêm thì ông Kim Jong Il đã ca ngợi những thành quả mà các biện pháp cải cách trong kế hoạch Đổi Mới của Việt Nam đã mang lại trong 20 năm qua và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên còn thêm là ông mong muốn qua thăm Việt Nam để đích thân học hỏi các kinh nghiệm của Việt Nam.

Theo tờ Á Châu Chu Báo thì chuyến thăm kéo dài 5 ngày mà Thủ Tướng Bắc Triều Tiên, ông Kim Yong Il, bắt đầu thực hiện ở Việt Nam từ thứ sáu tuần trước là để chuẩn bị cho chuyến đi thăm Việt Nam sắp tới của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Theo bài báo thì chuyến qua thăm Bắc Triều Tiên lần đầu kể từ 50 năm nay của Tổng Bí Thư Đảng, ông Nông Đức Mạnh, đang đưa hai nước tới chỗ thiết lập các quan hệ gần gũi hơn. Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên – theo tác giả bài báo – đã dành cho nhân vật tương nhiệm của Việt Nam một buổi đón tiếp nồng hậu chỉ dành cho những vị khách quan trọng nhất.

Chỉ có 10 ngày sau chuyến đi của ông Nông Đức Mạnh thì Thủ Tướng Bắc Triều Tiên lại sang thăm Việt Nam. Và chuyến đi nầy, theo bài báo, không chỉ để gia tăng các quan hệ ngoại giao mà còn để học hỏi những bài học đích thực về kinh tế nữa.

Tin ghi là phái đoàn của Thủ Tướng Kim Yong Il đã ghé thăm và thảo luận kín về việc mở cửa thị trường và phát triển kinh tế với các giới hữu trách về kế hoạch và đầu tư của Việt Nam. Phái đoàn Bắc Triều Tiên cũng định sẽ quan sát tại chỗ những trường hợp cải cách thành công trong nhiều lãnh vực của Việt Nam, trong đó có cả sản xuất và chăn nuôi. Phái đoàn đã đi thăm các cơ sở công nghiệp và du lịch của Việt Nam kể cả vịnh Hạ Long. Theo tờ The Korea Times thì các nguồn tin ngoại giao tại Hongkong coi việc ông Kim Jong Il bày tỏ sự quan tâm tới kế hoạch đổi mới của Việt Nam là chuyện rất đáng chú ý mặc dầu theo họ thì cũng khó có chuyện quốc gia Cộng Sản Bắc Triều Tiên theo sát các chương trình cải cách.

Cũng theo các nhà ngoại giao nầy thì sự kiện Bắc Triều Tiên quay sang chú trọng tới Việt Nam có thể có liên hệ tới thái độ lạnh nhạt của Trung Quốc đối với nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm xây dựng những đặc khu kinh tế gần biên giới Trung Quốc.

Bài báo nhắc lại việc Việt Nam thực thi sách lược cải cách từ năm 1986 bằng cách thiết lập một nền kinh tế thị trường, khai phóng thương mại và tài chính với các nước ngoài, giải trừ nền kinh tế quốc doanh và thay vào đó đã chuyển sang phát triển lãnh vực tư doanh để thúc đẩy đà tăng trưởng của guồng máy kinh tế.
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Tìm thấy bản Truyện Kiều cổ nhất ở Nghệ An
Nov 04, 2007
Người ta vừa tìm thấy một bản Truyện Kiều được cho là cổ nhất của đại thi hào Nguyễn Du trong tủ sách của một gia đình tại thành phố Vinh tỉnh Nghệ An, cách Hà Nội khoảng 600 cây số về phía Nam.

Nguồn tin cho hay bản Truyện Kiều này được tìm thấy trong số gần 100 pho sách cổ về gia phả dòng họ Nguyễn Tiên Điền ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Những pho sách này được phát hiện trong gia đình moat công chức ở thành phố Vinh, dù danh tánh gia đình này không được tiết lộ để tránh nguy hiểm cướp bóc.

Trong 100 pho sách này là lần đầu tiên độc giả của Truyện Kiều và giới Kiều học được nhìn thấy dòng chữ viết tay của học giả Lê Thước về giờ, ngày, năm sinh, nơi sinh của đại thi hào Nguyễn Du và một bản Kiều cổ nhất, được coi là rất có giá trị về văn học, lịch sử, địa lý. Đặc biệt nhiều cuốn sách chữ Hán Nôm được những tên tuổi dòng họ nổi tiếng này viết tay. Cuối một số cuốn còn nguyên lưu bút những suy ngẫm về thời thế, văn chương của họ. Người trực tiếp xem được bản Truyện Kiều này, kể rằng khởi thảo cuốn bản thảo gia phả dòng họ Nguyễn Tiên Điền do cụ Nguyễn Nghiễm viết. Sau đó cụ nghè tiến sĩ Nguyễn Mai tục biên chép lại thành bản gốc. Đây là cuốn gia phả gốc, rất chi tiết về dòng họ Nguyễn Tiên Điền lần đầu tiên được phát hiện. Tiếp theo là cuốn gia phả lược trích tên, chức vụ phần đại tôn của dòng họ, tóm tắt những nét cơ bản và những biến đổi trong xã hội gây tác động lớn lao tới dòng họ từ đời thứ nhất đến đời thứ mười. Cuốn này do con trai và con rể cụ Nguyễn Trọng cháu cụ Nguyễn Mai là Nguyễn Hiệu và Lê Văn Diễn viết vào đời Minh Mạng thứ 9 năm 1828.

Cũng tại cuốn gia phả gốc, học giả Lê Thước viết thêm vào phần cuối về cuộc đời, sự nghiệp của Nguyễn Du. Có thể đọc thấy những dòng chữ: Cụ Nguyễn Du sinh giờ Dần ngày 23 tháng 11 năm Ất Dậu tức năm 1765 âm lịch, hiệu Cảnh Hưng thứ 26, triều vua Hiến Tôn, nhà Lê tức ngày 3-1-1766 dương lịch. Nơi sinh ở biệt thự Trung cần công Nguyễn Nghiễm, tại phường Bích Câu, thành Thăng Long.

Đây là cuốn Truyện Kiều chép tay năm 1852, là bản Kiều được xem là cổ nhất hiện nay sau bản Kim Vân Kiều tân truyện của nhà khắc in Liễu Văn Đường, in năm Tự Đức thứ 19 tức năm 1866 được phát hiện năm 2004 trong một gia đình giáo viên ở xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Việt Nam: Tiêu chảy lan rộng và dịch tả
Nov 07, 2007
Cali Today News – Hôm Thứ Ba, các giới chức thẩm quyền về y tế đã xác nhận vài trường hợp dịch tả trong số 800 người đang mắc bệnh tiêu chảy. Tổng Trưởng Y Tế của Việt Nam, Nguyễn Quốc Triệu, cho biết: 8 trong 11 địa phương bị lây nhiễm đã có triệu chứng của bệnh dịch tả. Chưa có báo cáo về thương vong, nhưng nhiều người bị tiêu chảy đã được đưa tới điều trị ở 11 tỉnh lỵ và thị xã, kể cả Hà Nội.

Bộ Y Tế của Việt Nam cũng xác nhận: 15% của số 800 người bị bệnh tiêu chảy đã có dấu vết vi khuẩn của bệnh dịch tả. Bộ này cũng cho biết thêm là những người bị bệnh dịch tả đã được cách ly và những vùng nhiễm bệnh đã bị phong tỏa.

Nguyên nhân của dịch bệnh này là mắm ruốt làm bằng tôm bị nhiễm độc. Một nguyên nhân khác là thức ăn gồm có cá sống và nem.

Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong một thông báo chuyển qua email đã cảnh báo cho kiều dân Mỹ biết rằng: Chính quyền Viêt Nam đã xác định là đã có dịch bệnh tiêu chảy đang lây lan tại xứ sở này. Trong một vài trường hợp đã tìm thấy vi khuẩn của bệnh dịch tả.

Bảng thông báo của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ có kèm theo những hướng dẫn của Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật của Hoa Kỳ - U.S. Centers for Disease Control and Prevention - hầu giảm thiểu trường hợp lây lan bệnh

Năm nay Việt Nam đã phải gánh chịu nhiều bệnh tật, sốt rét đã lây nhiễm gần 60,000 người, làm thiệt mạng 50 người. Dịch cúm gà vịt làm 4 người thương vong và chính quyền cũng xác nhận có dịch lỗ tai xanh ở heo.

Và nguy hiểm nhất trong số đó là bệnh dịch tả, gây ra tiêu chảy toàn là nước, làm bệnh nhân chết vì thiếu nước và suy thận.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới - World Health Organization (WHO) - có mặt tại Việt Nam, cho biết là Liên Hiệp Quốc đã đề nghị giúp cho Việt Nam các toán kỹ thuật để điều tra dịch bệnh. WHO cho biết dịch tả là chứng bệnh dịch tiêu chảy cấp tính do vi khuẩn Vibriocholera gây ra. Dịch bệnh này lan truyền qua đường miệng, qua phân, hoặc do ăn uống thức ăn và thức uống bị nhiễm trùng.

Vũ Hà, theo Reuters
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Miền Trung Việt Nam trong cơn bão lụt: Nước tiếp tục dâng, nhiều địa phương cô lập hoàn toàn, 5 người chết
Nov 11, 2007
Tiếp tục theo dõi cơn bão số 6 tức bão Peipah đang kéo tới Việt Nam trong ngày hôm nay, số người chết đã nhanh chóng tăng lên 5 người, trong khi tại các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế đã có mưa rất to, nước trên các sông đã dâng cao trên mức báo động 3.

Nhiều địa phương đã bị cô lập hoàn toàn. Đến 7 giờ tối ngày hôm nay, mực nước lũ trên sông Hương và sông Bồ lên nhanh làm ngập sâu 30 xã phường. Các huyện miền núi Nam Đông và A-Lưới đã bị cô lập hoàn toàn. Mưa lớn đã gây ngập nặng thị trấn Khe Tre bị chia cắt, cô lập một số vùng thấp ở huyện Nam Đông như xã Thượng Quảng và Hương Phú, khoảng 800 người dân ở đây đã phải di tản. Đèo La Hy trên đường 14A đi Nam Đông bị sạt lở gây trở ngại giao thông nghiêm trọng.

Chiều ngày hôm nay ước trên sông Hương đã vượt báo động 3 là gần một thước, thượng nguồn sông Hương vẫn tiếp tục có mưa to. Tại huyện Phú Vang, nước dâng nhanh cộng với mưa lớn đã gây ngập trên 1 thước các xã Phú Hải, Phú Mậu, Phú Thanh, khoảng 400 người đã phải di tản.

Do trong 1 tháng chịu 4 trận lụt, nền nhà của dân ngâm nước lâu ngày nên có nguy cơ sụt lún nhà cửa, đưa đến tình trạng sập nhà. Tại Phú Mậu, nước lớn đã làm sạt lở bờ sông tại thôn Thanh Tiên, Lại Ân ở hạ nguồn sông Hương với chiều dài 2,2 cây số, vào sâu 5 thước. Toàn bộ đê bao vùng trồng hoa của xã đã bị tràn, toàn bộ diện tích hoa trị giá trên 540 triệu đồng mất trắng. Tại huyện Quảng Điền, nước lũ trên sông Bồ đã xấp xỉ báo động 3. Các xã vùng ven sông như Quảng An, Quảng Thành, Quảng Phước, Quảng Phú, Quảng Vinh cũng đã bị ngập sâu.Các xã vùng trũng ở Hương Thuỷ, trừ thị trấn Phú Bài đã bị ngập nặng. Đến lúc này, các vùng bị nước lụt gây ngập từ nửa thước đến 1 thước.

Tại huyện A-Lưới, cầu Khe Trai thuộc xã Đông Sơn đã bị sập và đã bị lũ cuốn trôi. Toàn bộ khu dân cư vùng Đông Sơn đã bị cô lập. Toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiến hành di tản hơn 3000 người. Trong đêm nay, Thừa Thiên-Huế sẽ tiếp tục công tác di tản thêm 6000 người khác, ở các vùng ven sông có nguy cơ sạt lở cao. Hiện tại lượng mưa ở thượng nguồn sông Hương rất to, nguy cơ lụt lớn vẫn đang đe doạ người dân Thừa Thiên Huế. Tại Quảng Nam, hơn 5000 nhà dân ở huyện Đại Lộc đã bị ngập sâu trong nước. Nước ở các sông tại Quảng Nam lên rất nhanh do mưa to gây ngập lụt tại nhiều địa phương. Trên sông Vu Gia, tại thị trấn Ái Nghĩa, sông Thu Bồn tại khu vực Câu Lâu Duy Xuyên đều vượt mức báo động 3.
Từ sau cơn lụt vào tuần trước, các xã ở Tây Giang còn bị cô lập do sạt lở núi, và đến sáng nay các xã vùng biên giới lại tiếp tục bị cô lập do nước chia cắt. Toàn bộ các đường lên vùng cao bị sạt lở.

Nước đã chia cắt nhiều vùng, khiến việc đi lại của dân chúng bị gián đoạn trong nhiều ngày qua. Hiện nay, 6000 đồng bào Cơtu huyện Tây Giang đang lâm vào cảnh thiếu lương thực vì bị cô lập. Nhiều vùng của Quảng Nam do ngập lâu ngày có thể phát sinh dịch bệnh như tiêu chảy, sốt xuất huyết, nguy cơ dịch bệnh bùng phát là điều khó tránh khỏi.

Nông dân các vùng rau Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình cho biết đợt mưa lớn như đêm vừa qua đã xoá sổ toàn bộ cây giống các loại rau cải chuẩn bị gieo bán tết, kể cả hoa màu cùng đang bị hư hại nặng do mưa lớn và ngập lụt.

Huyện Đại Lộc cho biết sáng hôm nay đã di tản khẩn cấp 250 gia đình người dân ở các xã Đại Đồng, Đại Sơn, Đại Phong, Đại Quang ra khỏi vùng nguy hiểm. Hồ chứa nước Trà Cân có nhiều nguy cơ sẽ tràn bờ nếu tiếp tục mưa to. Hồ chứa Vĩnh Trinh xã Duy Trinh, Duy Xuyên xuất hiện nhiều điểm nứt trong đợt mưa lũ trước đang đe doạ gần 100 gia đình thuộc 2 xóm Nam Sơn thôn Chiêm Sơn và thôn Hòa Yên thôn Đông Yên. Tại huyện vùng cao Nam Trà My, mưa lớn đã phát sinh lũ quét nhiều nơi làm huyện miền núi này bị cô lập, thông tin liên lạc bị gián đoạn. Đáng lo nhất là dịch sốt rét có nguy co tái phát và hoành hành tại nhiều xã vùng cao của huyện. Tại đô thị cổ Hội An, nước lũ tràn về đã gây ngập lụt toàn bộ khu phố cổ. Đáng quan ngại nhất là hàng trăm ngôi nhà cổ đang bị ngập chìm trong 3 đợt lũ vừa qua, và hiện nay đang tiếp tục bị ngập sâu trong nước cũng như mưa lớn kéo dài nguy cơ sập đổ bất kỳ lúc nào là điều khó tránh khỏi. Tại Đà Nẵng nước từ thượng lưu sông Vu Gia đổ về rất nhanh đã làm mực nước trên sông Hàn tại Cẩm Lê vượt mức báo động 3, gây ngập lụt cho hàng ngàn nhà dân thuộc huyện Hoà Vang và quận Cẩm Lệ. Huyện Hoà Vang đã tiến hành di tản khẩn cấp khoảng 2000 người sống ở ven sông, suối, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét đến nơi an toàn. Ngoài ra, hàng trăm người dân ven biển thuộc quận Liên Chiểu bị xâm thực do triều cường cũng được di dời khỏi nơi nguy hiểm. Hiện vùng ven biển các phường Hoà Hiệp Nam, Hoà Hiệp Bắc quận Liên Chiểu vẫn đang tiếp tục diễn ra tình trạng biển xâm thực rất nghiêm trọng. Tính cho đến giờ này đã có 5 người thiệt mạng trong cơn lụt mới, chưa kể những mất mát về nhà cửa, tài sản của người dân và những thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, các công trình giao thông, thuỷ lợi. 5 người chết là 1 người tại xã Cát Minh huyện Phù Cát tỉnh Bình Định, một em nhỏ tại xã Hoài Xuân, huyện Hoài Nhơn đã sẩy chân rơi xuống sông Lại Giang và bị nước cuốn trôi. Một phụ nữ tại đây cũng tử nạn hiện chưa tìm thấy xác. Một người thiệt mạng tại thị trấn Ái Nghĩa huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam, và một người khác bị nước cuốn trôi tại huyện Sơn Tây tỉnh Quảng Ngãi.

(Theo các tin từ báo chí trong nước)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Việt Nam: Nhiều người chết do nước lụt cuốn trôi
Nov 13, 2007
Mới chỉ trong một ngày lũ lụt, tỉnh Quảng Ngãi đã có trẻ em chết do sơ sẩy của người lớn. Hiện tượng này đang được cảnh báo khẩn cấp khi ở Quảng Ngãi nước vẫn đang tiếp tục lên. Trong ngày hôm qua, người dân xã Nghĩa Phú đã vớt được xác một học sinh 16 tuổi ở phường Nghĩa Chánh thành phố Quảng Ngãi bị rơi xuống sông Trà Khúc từ cách đây một tuần. Tại xã Nghĩa Dũng, người dân vớt được xác em bé khoảng hơn một tuổi trôi trên sông Trà Khúc, hiện chưa xác định được danh tính. Chiều và tối hôm qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục mưa rất to. Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quảng Ngãi cho biết tại Tây Trà lượng mưa đo được trên 500 milimét, ở các nơi như Sơn Giang, Giá Vực, Ba Tơ, Minh Long, Trà Bồng mưa cũng rất lớn.

Mưa lớn đã gây lũ lụt tại các địa phương, mực nước các sông Trà Bồng tại Châu Ổ vượt mức báo động 3, cũng giống như sông Trà Khúc tại cầu Trà Khúc, sông Vệ tại cầu Sông Vệ. Mưa lũ làm cho khoảng 60 xã bị ngập nặng. Theo báo cáo nhanh tại các địa phương, tại xã Đức Phú huyện Mộ Đức đã xảy ra lũ quét làm hư hỏng nặng 2 ngôi nhà, làm trôi 3 người và 2 xe máy nhưng 3 người này được cứu kịp thời. Nước lụt gây hư hại nhiều công trình thủy lợi và giao thông tại địa phương, khoảng 100 ngôi nhà bị ngập sâu đến cả thước. Tại bờ Bắc và bờ Nam sông Trà Câu tại Đức Phổ bị sạt lở 2 điểm tại xã Phổ Văn, Phổ Minh làm ngập nặng trên 160 căn nhà. Đường Trà Bồng đi Tây Trà cũng bị hàng ngàn khối đất đá vùi lấp, không thể tiếp tục giao thông. Theo Đài Khí tượng thuỷ văn miền Trung Việt Nam, trong ngày thứ hai, cơn lụt đang diễn ra tại miền Trung có thể vượt cơn lụt lịch sử năm 1999. Dự báo của đài khí tượng phát đi cảnh báo khẩn cấp cho hay trong đêm qua và rạng sáng nay, các tỉnh trong khu vực tiếp tục có mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi trong 24 giờ qua trung bình từ 200 đến 500 milimét. Mực nước trên hầu hết các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi đang lên và dao động ở mức rất cao. Mực nước lúc 4 giờ sáng ngày hôm nay trên sông Bò tại Phú Ốc, sông Hương tại Kim Long, sông Vu Gia tại Ái Nghĩa, sông Hàn tại Cẩm Lệ, sông Thu Bồn tại Giao Thủy và tại Câu Lâu đều vượt trên mức báo động 3, cũng như sông Trà Bồng tại Châu Ổ, sông Trà Khúc tại cầu Trà Khúc và nhiều nơi khác. Nhiều nơi được đoán là mực nước sẽ vượt qua kỷ lục của cơn lụt kinh hoàng từng gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tỉnh miền Trung cách đây 8 năm. Các sông thuộc Quảng Ngãi lũ cũng có khả năng lên trở lại. Các sông thuộc Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng lên trên mức báo động 1 và 2. Vùng hạ lưu các sông từ Huế đến Quảng Ngãi bị ngập lụt nghiêm trọng và dự báo sẽ xảy ra nhiều vụ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi. Hiện lệnh cảnh báo khẩn đã được ban hành cho các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Gia Lai phải di tản cấp thời người dân khỏi những vùng trũng thấp, vùng ngập sâu ven sông, ven suối. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và thành phố Đà Nẵng cũng được lệnh sẵn sàng báo động, để có thể kịp thời đối phó với các tình trạng xấu có thể xảy ra.
Do thời tiết xấu tại miền trung Việt Nam nhiều chuyến bay bị hủy bỏ
Trong suốt ngày hôm qua do thời tiết xấu, nhiều chuyến bay xuất phát từ phi trường quốc tế Đà Nẵng của các hãng Vietnam Airlines và Pacific Airlines buộc phải bị bãi bỏ, ngay cả cáp treo Vinpearl trong vịnh Nha Trang phải dừng hoạt động đưa đón du khách. Chuyến bay Đà Nẵng vào Saigon của hãng Vietnam Airlines bị trục trặc kỹ thuật đã khiến nhiều hành khách phải đứng đợi ngoài sân, trong khi chuyến bay VN250 của Vietnam Airlines từ Saigon đi Huế lúc 7 giờ đã tạm đáp tại phi trường quốc tế Đà Nẵng vì không thể bay tiếp.

Nhiều chuyến khác cũng bị ảnh hưởng, làm cho hàng trăm khách ngoại quốc hết sức bực mình. Sáng ngày hôm qua một chiếc ATR72 từ Saigon ra phi trường Cam Ranh dự trù sẽ đáp xuống an toàn, nhưng do thời tiết xấu nên máy bay phải bay lòng vòng gần 20 phút mà vẫn không thể đáp xuống phi trường. Sau đó, máy bay đã phải đưa toàn bộ hành khách quay trở về phi trường Tân Sơn Nhất. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, cáp treo Vinpearl trong vịnh Nha Trang phải ngừng hoạt động đưa đón khách với lý do là để đảm bảo an toàn cho du khách trong lúc mưa gió vì có áp thấp nhiệt đới.
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests