Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Đại Sứ Mỹ hứa tiếp tục gây áp lực để Việt Nam thả các nhân vật bất đồng chính kiến
Sep 24, 2007
VOA - Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam nói rằng Mỹ vẫn tiếp tục áp lực để Việt Nam trả tự do cho các nhân vật bất đồng chính kiến. Những người nầy bị cáo buộc đã phát tán những thông tin tuyên truyền chống chế độ Cộng Sản tại Việt Nam.

Thông tấn xã AFP trích lời Đại Sứ Michael Michalak tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng phía Mỹ không tin vào chuyện cầm tù người dân chỉ vì họ phát biểu những ý kiến riêng của họ. Vì thế theo lời ông, Mỹ sẽ tiếp tục khuyến khích chính phủ Việt Nam cố gắng đạt tới tiến bộ trong việc tôn trọng nhân quyền, gồm cả tự do tín ngưỡng, tự do báo chí và tự do phát biểu.

Tin của AFP nhắc lại sự kiện mấy tháng qua Việt Nam đã bị các chính phủ tây phương và các tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích vì một loạt những vụ bắt bớ và xét xử các thành phần chính trị năng động sau khi buộc họ vào tội tuyên truyền chống nhà nước.

Đại sứ Mỹ tiết lộ rằng ông đang cố vận động Việt Nam duyệt lại điều 88 trong bộ hình luật của Việt Nam, qui định việc phát tù từ 3 năm tới 20 năm cho những người bị buộc tội tuyên truyền.

Chiếu theo điều luật đó nên đã có nhiều nhân vật bất đồng chính kiến bị kết án. Theo Đại Sứ Michalak thì ông rất muốn thảo luận với phía Việt Nam về việc thay đổi điều khoản nầy.

Cũng theo ông thì nhiều người trong chính phủ Việt Nam cũng tin rằng đây là điều khoản đã lỗi thời, cần phải được duyệt lại.
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Mỹ, Âu dọa cấm cửa hải sản VN, Thái Lan, Trung Cộng
Sep 24, 2007
Cơ quan kiểm soát thực phẩm và thuốc men của Hoa Kỳ đã phản ứng gây kinh sợ hàng hóa Hoa Lục bằng một lệnh cấm nhập cảng các loại hải sản của nước này vì nhiễm độc chất. Tuy nhiên, FDA đã that bại trong việc đòi hỏi áp dụng một tiêu chuẩn tương tự đối với các nguồn hàng hải sản của các nhà xuất cảng lớn khác, có sử dụng cùng loại hóa chất và kỹ thuật nuôi cá tương tự. Chẳng hạn như hàng nhập cảng từ Việt Nam, Thái Lan và Nam Dương vẫn tiếp tục tràn vào Hoa Kỳ mặc dù kỹ thuật nuôi cá ở những nước này cũng mắc phải những vấn đề đã báo động về hàng nhập cảng đối với cá Hoa Lục. 85% hàng hải sản được tiêu thụ tại Hoa Kỳ là hàng nhập cảng chỉ gồm một loại duy nhất, được đặt dưới sự giám sát của chính phủ sau làn sóng thu hồi những thực phẩm có chứa hóa chất độc hại trong năm nay, và phần lớn có liên quan tới Hoa Lục.

Loại hải sản thông dụng ở Hoa Kỳ và Liên Âu đã được quảng bá rầm rộ và nhập cảng từ các nước: Hoa Lục, Việt Nam và Thái Lan, gồm cá, đặc biệt là tôm. Điều làm người tiêu thụ lo lắng là để có nhiều cá, họ sử dụng cả nước bẩn. Người dân nông thôn nhằm mục đích thu được nhiều lợi nhuận, đã cho chất kháng sinh vào thức ăn của cá, tôm để ngăn chặn dịch bệnh mà không ghi rõ trong tài liệu gửi kèm. Một đại diện của tòa Đại sứ Cộng sản Việt Nam đã gửi các câu hỏi thắc mắc tới một tổ chức mậu dịch, Hiệp Hội các Nhà Sản Xuất và Xuất Cảng Hải Sản Việt Nam nhưng không được hồi âm. Ông Donald Kraemer, phó tổng giám đốc Văn Phòng Thực Phẩm An Toàn nói rằng ông đã làm việc với một số nước trong đó có Việt Nam để nhấn mạnh yêu cầu phải siết chặt sự kiểm soát thực phẩm vì sức khỏe người tiêu thụ. Một phúc trình gần đây của EU đã được gửi tới Việt Nam để lưu ý về việc hải sản Việt Nam có chứa độc chất. Sau khi Nhật đe dọa cấm nhập cảng tôm năm ngoái vì sợ tôm có chứa kháng sinh, Việt Nam đã cam kết sẽ từ bỏ việc sử dụng kháng sinh.

Tuy vậy, một tổ chức nghiên cứu ở Nhật vẫn tiếp tục điều tra 100% tôm nhập cảng từ Việt Nam. Các cuộc điều tra này bắt đầu từ năm 2006 đã phát hiện việc sử dụng thuốc kháng sinh vẫn đang tiếp tục trong hàng hóa hải sản từ Việt Nam.
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Phóng sự hình ảnh: Sập cầu Cần Thơ
Wednesday, September 26, 2007

Tám giờ sáng ngày 26 tháng Chín, 2007 (6 giờ chiều 25 tháng Chín, 2007, giờ Califonia), công trình xây dựng cầu Cần Thơ (cầu bắc qua Sông Hậu, được xem là cầu dài nhất khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2008), bị sập nhịp cầu dẫn dài 90 mét phía bờ Vĩnh Long. Tại thời điểm này, khoảng 250 người đang làm việc tại công trình... Người Việt Online xin gởi đến độc giả những hình ảnh do AFP / Getty Images chụp tại hiện trường.
Image

Image

Image

Image

Image
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Việt Nam thuộc vào nhóm các quốc gia tham nhũng nhất thế giới
Sep 27, 2007
Cộng sản Việt Nam bị xếp hạng thứ 123 trên 180 quốc gia đựơc khảo sát trên thế giới về chỉ số minh bạch. Đó là kết quả khảo sát vừa được Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố hôm nay.

Đan Mạch, Phần Lan, và New Zealand là ba nước dẫn đầu bảng xếp hạng năm nay về chỉ số minh bạch, với số điểm đồng hạng là 9.4 điểm. Xếp thứ tư là hai nước Singapore và Thuỵ Điển. Hạng sáu là Iceland. Hai quốc gia cùng hạng bảy là Hòa Lan và Thuỵ Sĩ. Còn Canada và Na Uy đồng hạng 9. Chỉ số này là kết quả đánh giá dựa trên nhận thức về mức độ tham nhũng của doanh gia và giới phân tích tại một quốc gia.

Số điểm đựơc tính từ 0 đến 10. Quốc gia nào đạt điểm 10 là cực kỳ minh bạch, còn nước nào càng thấp điểm thì chứng tỏ tình hình tham nhũng ở đó càng tồi tệ.

Về xếp hạng môi trường kinh doanh, Việt Nam tăng 13 hạng so với năm ngoái. Theo báo cáo Môi trường kinh doanh 2008 vừa đựơc Ngân hàng Thế giới công bố hôm nay, Việt Nam hiện đứng thứ 91 trên 178 về mức độ thuận lợi trong môi trường kinh doanh. Singapore tiếp tục đứng hàng đầu ở bảng xếp hạng này. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hiện cũng đang cho áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn nhằm ổn định giá tiêu dùng trong nước. Theo tin từ Tổng Cục Thống Kê thì tính chung trong 9 tháng vừa qua giá tiêu dùng đã tăng tới 7.32% cao hơn mức tăng của cả name ngoái là 6.6% Theo Cục Quản Lý Giá của Bộ Tài Chính thì trong tháng 9 giá nhiều hàng hóa dịch vụ đã đứng giá và không tăng mạnh như tháng 8 nhưng vẫn ở mức cao. Theo Bộ Tài Chánh, để giữ mức giá ổn định nhiều biện pháp đã dược áp dụng trong đó bao gồm bảo đảm cung cấp đầy đủ những mặt hàng nhu yếu phẩm cho thị trường, giảm thuế trên nhiều mặt hàng tiêu dùng cần thiết, theo dõi và khống chế giá cả nhằm chống lại tình trạng đầu cơ tích trữ. Bộ Tài Chánh cũng cho biết hiện nay Việt Nam đang cố gắng giảm thuế nhiều mặt hàng nhập cảng quan trọng trong đó có cả thuế xe hơi, nhưng người dân cho biết tình hình hiện nay giá cả hàng hóa tăng mạnh làm cho đời sống của họ rất khó khăn.
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Chính sách kiểm soát báo chí tại Việt Nam
và những thay đổi ở tờ Tuổi Trẻ

Mặc Lâm, phóng viên đài RFA, Sep 27, 2007

RFA - Đã hơn một tháng trôi qua từ ngày ban biên tập tờ báo Tuổi Trẻ có thay đổi nhân sự quan trọng, đó là sự ra đi của hai Phó tổng biên tập Huỳnh Sơn Phước và Quang Vĩnh. Sự thay đổi này thoạt đầu có ảnh hưởng đến một số quan niệm cho rằng sắp có những thay đổi đến cách vận hành của tờ báo lớn nhất nước này.

Báo chí là công cụ của nhà cầm quyền

Mặc Lâm: Thưa ông Bùi Chí Vinh, hơn một tháng đã trôi qua từ khi tờ Tuổi Trẻ có sự thay đổi nhân sự quan trọng. Là một trong những người đầu tiên dính liền với tờ báo, cảm tưởng của ông ra sao khi nhìn lại quá trình hoạt động của tờ Tuổi Trẻ cho tới nay? Ông có cảm thấy rằng tờ Tuổi Trẻ đã hoạt động đúng như những tiêu chí ban đầu của những ngày mới thành lập hay không? và sự thay đổi nhân sự lần này có cho phép ông lạc quan hơn?

Bùi Chí Vinh: Bởi vì chế độ này là chế độ độc đảng chính quyền cai trị cho nên báo chí chỉ là một công cụ tuyên truyền của chế độ mà thôi vì vậy sự thay đổi nhân sự của báo Tuổi Trẻ chỉ là thay đổi công chức, không hy vọng gì kéo theo thay đổi cơ chế chính trị hay mở cửa như phương Tây nhìn nhận.

Nếu có thay đổi thì thay đổi một cách tiệm tiến nhưng nhân sự không thể lôi kéo cái giòng thác cách mạng mới, hay tạo nên một cái đột phá mới, mà là do chủ trương đường lối từ trên.

Nhà dột từ nóc dột xuống, thượng bất chính hạ tất loạn. Nếu ở trên làm tốt thì không bao giờ dột ngang.

Mặc Lâm: Ông có vẻ không tin tưởng lắm vào những vị trí cốt cán, ông có thể nói rõ hơn hay không?

Bùi Chí Vinh: Nếu thay đổi nhân sự thì nên thay đổi cái nhìn của lãnh đạo phía trên của tờ báo tức là những người sắp xếp nhân sự của tờ báo, dám mở cửa hay không? dám dùng những người không thuộc phe cánh và không nằm trong tính toán trước của mình.

“Tự do nếu đi đúng lề bên phải”

Mặc Lâm: Một yếu tố làm người ta tin rằng có liên quan đến sự thay đổi nhân sự đột ngột trong tờ báo Tuổi Trẻ, đó là việc ông Lê Doãn Hợp, Bộ Trưởng Thông Tin Và Truyền Thông, trong cuộc họp báo chiều 6.8.2007 tuyên bố thẳng thừng rằng: "Lâu nay báo chí bị quản lý theo mệnh lệnh, bị một số điều hành làm mất tự do. Báo chí sẽ có tự do nếu đi đúng lề đường bên phải. Tôi sẽ cố gắng để cho báo chí có một lề đường rộng, thông thoáng hơn." Là một người làm báo lâu năm ông nghĩ gì về lời tuyên bố này?

Bùi Chí Vinh: Cái phát biểu vừa rồi của ổng chẳng khác gì một ông chủ nói chuyện với đày tớ, tức là cầm tay chỉ việc phải làm như thế nào. Nguyên tắc báo chí của cách mạng thì luôn luôn đứng về phía nhân dân đứng về phía người cùng khổ bị bóc lột. Báo chí phải làm đúng chức năng của một hiệp sĩ, còn không thôi thì đổi nghề khác. Báo chí phải là hiệp sĩ thậm chí tử đạo trong tư thế của một hiệp sĩ.

Mặc Lâm: Nguyên Thủ Tướng Võ Văn Kiệt cũng có những quan tâm đến việc thay đổi của tờ Tuổi Trẻ và ông Kiệt đã đến ủy lạo cũng như chia sẻ nhiều ý kiến cho sự phát triển của tờ báo. Ông nghĩ gì về việc này?

Bùi Chí Vinh: Tôi không quan tâm đến ông Võ Văn Kiệt tôi thú thực với anh như thế. Hồi còn cầm quyền thì ông Võ Văn Kiệt tôi thấy ổng chỉ nói nhiều và làm những công việc ngao du nhiều hơn. Người dân người ta không thấy chiến lược của ổng đem lại những cụ thể gì mà thấy trên lý thuyết thì nhiều.

Bây giờ thì ổng mất chức rồi ổng muốn trở lại chính trường một lần nữa, và tôi không có ý kiến gì đối với những phát biểu của ông ta.

Kỳ vọng ở thế hệ mới

Mặc Lâm: Cuối cùng thì ông có thấy rằng sự thay đổi nhân sự lần này có làm cho tờ báo khỏe khoắn hơn hay không? Ý tôi muốn nói là những rào cản của các chính sách kiểm duyệt như lời ông Bộ Trưởng Thông Tin và Truyền Thông Lê Doãn Hợp từng tuyên bố?

Bùi Chí Vinh: Có khi tôi hy vọng nó khá hơn. Trong khi trả lời phỏng vấn của anh tôi không có một tất sắt trong tay và thậm chí không có công ăn việc làm ở cái đất nước này, nhưng khi trả lời anh như thế thì nó sẽ có tác động dây chuyền rất lớn cho những người cầm quyền mới ở tờ báo.

Họ phải để ý đến lời nói của tôi vì tôi là một nhà văn nhà thơ, một tác giả có uy tín và có độc giả rất đông ở đất nước này. Khi tôi nói thì người ta đã nghe và lọc ra, gạn đục khơi trong và thậm chí xem xét, theo dõi xem có gì hớ hay không và thậm chí nhân dân đang kỳ vọng những người ăn nói như tôi điều này rất hiếm ở Việt Nam

Mặc Lâm: Xin cám ơn nhà báo Bùi Chí Vinh về thời gian ông dành cho chúng tôi ngày hôm nay.
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Khăn tang phủ trắng một làng Vĩnh Long
Sep 29, 2007

Ngày hôm nay tại xã Mỹ Hòa tỉnh Vĩnh Long đã phủ trắng một màu tang trắng, khi có đến 22 đám tang của những công nhân tử nạn trong vụ sập cầu hôm thứ tư vừa qua.

Đa số những công nhân là phái nam, nhà nghèo nên phải đi làm để giúp cho gia đình. Họ xin vào làm công nhân, mỗi tháng kiếm hơn 1 triệu đồng. Nay thì số phận khiến cho họ trở thành nạn nhân của những vụ xây ẩu, rút ruột công trình để lấy tiền bỏ túi cho những quan tham trong nước. Có gia đình có đến bốn người làm công nhân thi công cầu Cần Thơ, trong đó hai người chết còn hai người khác đang trong tình trạng nguy kịch trong bệnh viện. Một người kể lại rằng trong lúc đang đóng giàn giáo tại trụ 14, anh được người bạn cho biết là cầu sắp sập khi thấy rung nhẹ. Rồi một chấn động mạnh tiếp theo, chưa đầy 10 giây sau cả khối bê tông bắt đầu đổ ập xuống.

Cùng lúc, từ độ cao trên 30 thước, họ ôm nhau nhảy xuống nền đất bên dưới, may mắn thoát chết. Người em ruột của anh này đã tử nạn trong tai nạn sập cầu đầy kinh hoàng này. Vụ sập cầu Cần Thơ để lại hậu quả hết sức năng nề, chỉ trong một ngày, ở xã Mỹ Hòa huyện Bình Minh, Vĩnh Long có tới 22 đám tang, có gia đình hai người thân ra đi cùng lúc. Làng quê yên bình, có những vườn bưởi năm roi xanh ngắt tầm mắt bỗng chốc trắng màu khăn tang. Riêng sáng ngày hôm qua đã có 11 đám tang đưa những công nhân xấu số về nơi yên nghỉ. Tiếng khóc than vang lên khắp mọi nơi. Nhà nước chỉ hỗ trợ 3 triệu đồng cho một người chết, chưa đủ tiền để mua quan tài. Tại Việt Nam cũng vận động đóng góp giúp đỡ những nạn nhân, nhưng cho đến nay vẫn chưa có gia đình nào nhận được tiền cứu trợ như đã loan báo.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ kêu gọi Cầu siêu, Cầu an cho chư Tăng Ni và nhân dân Miến Điện và biểu tình trước các sứ quán Miến
Oct 01, 2007


PARIS, ngày 30.9.2007 (PTTPGQT) - Theo bức Thông bạch của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến, thì "Dù hoàn cảnh khó khăn, bị quản chế, bị theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, nhưng sáng hôm nay, chủ nhật 30.9.2007, ba mươi chư Tăng thuộc Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo và một số chư vị Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại các Quận thuộc thành phố Saigon và các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Lâm Đồng vân tập về chùa Giác Hoa ở Saigon cử hành Lễ Cầu siêu cho chư Tăng và quần chúng Miến vừa bỏ mình vì lý tưởng nhân quyền và dân quyền Miến Điện, cũng như cho 58 người Việt tử nạn vì thảm họa cầu Cần Thơ, đồng thời cũng làm lễ Cầu an cho Đức Tăng thống Thích Huyền Quang và chư Tăng Ni cùng nhân dân Miến lâm cảnh tù đày, áp bức".

Nhân danh Hội đồng Lưỡng viện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ kêu gọi "chư Tôn đức Tăng Ni, và đồng bào Phật tử đồng loạt tổ chức lễ Cầu siêu và Cầu an tại các chùa viện trong và ngoài nước cho chư Tăng Ni và nhân dân Miến Điện đang lâm quốc nạn" ; kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo bạn cử hành thánh lễ" cùng với GHPGVNTN "chung lòng cầu nguyện an bình và phúc lợi cho nhân dân Miến".

Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ cũng "tha thiết kêu gọi chư Tôn đức Tăng Ni, Đồng bào Phật tử và Đồng bào các giới ở hải ngoại hãy tỏ tình liên đới với nhân dân Miến Điện bằng cách tổ chức những cuộc biểu tình bất bạo động trước các Đại sứ quán Miến Điện nơi quốc gia mình cư ngụ yêu sách Nhà cầm quyền Miến Điện chấm dứt tức khắc các cuộc đàn áp man rợ đối với chư Tăng Ni và nhân dân Miến, đồng thời mở ngay cuộc đối thoại với phe dân chủ do Bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo để tiến tới việc đáp ứng quyền sống, quyền dân và quyền con người cho toàn thể nhân dân Miến Điện, hoàn tất cuộc hòa đồng dân tộc trong an lạc và huynh đệ".

Theo Hòa thượng thì hành động này "Ngoài việc tương thân, tương liên với một quốc gia khao khát tự do, dân chủ trong vùng, cuộc biểu tình kết hợp các tôn giáo, các tổ chức, đoàn thể, đảng phái chính trị quốc gia Việt Nam còn mở ra kỷ nguyên mới cho công trình kết hợp giữa người Việt nhằm phục vụ lý tưởng cao cả ngày nay của đất nước và dân tộc là tự do, no ấm và dân chủ".

Sau đây là toàn văn bức Thông bạch nói trên :
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ÐẠO


Thanh Minh Thiền viện, 90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Phật lịch 2551 Số : 12/VHÐ/TB/VT

THÔNG BẠCH
Kêu gọi các chùa viện trong và ngoài nước làm lễ Cầu siêu và Cầu an cho chư Tăng Ni và nhân dân Miến Điện lâm cảnh Quốc nạn, và biểu tình hậu thuẫn cuộc đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ Miến

Kính bạch chư Tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,
Kính thưa Đồng bào Phật tử và Đồng bào các giới trong và ngoài nước,

Hơn một tháng qua, chư Tăng Ni Miến Điện đã dõng mãnh xuống đường đòi hỏi chính quyền quân phiệt Miến trả lại tự do, nhân quyền và dân chủ cho nhân dân Miến. Vì nhân dân Miến không thể làm ăn, sinh sống, phát triển đất nước trong cảnh bức hiếp, đọa đày, thiếu tự do. Bà Aung San Suu Kyi, người lãnh đạo phong trào đòi hỏi dân chủ, vẫn tiếp tục bị tù đày quản chế đến năm thứ 17.

Hoàn cảnh điêu linh và bức bách đến nỗi bốn trăm nghìn Tăng Ni thuộc Tăng đoàn Miến Điện liên minh cùng nhân dân Miến trong cuộc đấu tranh chung. Vì nhà cầm quyền quân phiệt bất chấp tiếng dân kêu. Gần đây lại nổ súng vào hàng nghìn Tăng Ni xuống đường biểu tình ôn hòa. Gần một nghìn Tăng Ni bị bắt cầm tù, và đang tuyệt thực phản đối trong các nhà lao. Cửa chùa bị vấy máu và phong tỏa.

Người ta nói đồng bệnh tương lân : lâm cùng khổ nạn thì dễ cảm thông và đùm bọc. Trên hai thế kỷ vừa qua, hai dân tộc Miến Việt có chung cảnh ngộ bị xâm lược Tây phương chà đạp tín ngưỡng, giải thể giáo hội ; rồi mấy thập kỷ vừa qua cùng chung khổ nạn triền miên dưới ách độc tài quân phiệt hay độc tài toàn trị. Giờ đây, hai dân tộc có cùng điểm hẹn nơi ngưỡng vọng khát khao quyền sống và quyền tự do, và trong cuộc đấu tranh bất bạo động cho nhân quyền và dân chủ. Vì không có nhân quyền và dân chủ, thì con người chưa được làm người.

Dù hoàn cảnh khó khăn, bị quản chế, bị theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, nhưng sáng hôm nay, chủ nhật 30.9.2007, ba mươi chư Tăng thuộc Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo và một số chư vị Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại các Quận thuộc thành phố Saigon và các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Lâm Đồng vân tập về chùa Giác Hoa ở Saigon cử hành Lễ Cầu siêu cho chư Tăng và quần chúng Miến vừa bỏ mình vì lý tưởng nhân quyền và dân quyền Miến Điện, cũng như cho 58 người Việt tử nạn vì thảm họa cầu Cần Thơ, đồng thời cũng làm lễ Cầu an cho Đức Tăng thống Thích Huyền Quang và chư Tăng Ni cùng nhân dân Miến lâm cảnh tù đày, áp bức.

Nhân danh Hội đồng Lưỡng Viện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, tôi cất lời kêu gọi chư Tôn đức Tăng Ni, và đồng bào Phật tử đồng loạt tổ chức lễ Cầu siêu và Cầu an tại các chùa viện trong và ngoài nước cho chư Tăng Ni và nhân dân Miến Điện đang lâm quốc nạn. Cầu cho chư Tăng Ni và nhân dân Miến Điện bỏ mình vì lý tưởng độ sinh cao đăng Phật quốc. Cầu cho chư Tăng Ni và nhân dân Miến Điện đang bị tù đày sớm được trả tự do và giải thoát khỏi cảnh sống đọa đày, áp bức.

Tôi cũng xin cất lời kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo bạn cử hành thánh lễ để cùng với chúng tôi chung lòng cầu nguyện an bình và phúc lợi cho nhân dân Miến.

Đồng thời tôi tha thiết kêu gọi chư Tôn đức Tăng Ni, Đồng bào Phật tử và Đồng bào các giới ở hải ngoại hãy tỏ tình liên đới với nhân dân Miến Điện bằng cách tổ chức những cuộc biểu tình bất bạo động trước các Đại sứ quán Miến Điện nơi quốc gia mình cư ngụ yêu sách Nhà cầm quyền Miến Điện chấm dứt tức khắc các cuộc đàn áp man rợ đối với chư Tăng Ni và nhân dân Miến, đồng thời mở ngay cuộc đối thoại với phe dân chủ do Bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo để tiến tới việc đáp ứng quyền sống, quyền dân và quyền con người cho toàn thể nhân dân Miến Điện, hoàn tất cuộc hòa đồng dân tộc trong an lạc và huynh đệ.

Ngoài việc tương thân, tương liên với một quốc gia khao khát tự do, dân chủ trong vùng, cuộc biểu tình kết hợp các tôn giáo, các tổ chức, đoàn thể, đảng phái chính trị quốc gia Việt Nam còn mở ra kỷ nguyên mới cho công trình kết hợp giữa người Việt nhằm phục vụ lý tưởng cao cả ngày nay của đất nước và dân tộc là tự do, no ấm và dân chủ.

Tôi hết lòng mong đợi sự đáp ứng của chư Tôn đức và Đồng bào.

Thanh Minh Thiền Viện
Saigon, ngày 30 tháng 9 năm 2007
Viện trưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN
ấn ký
Sa môn Thích Quảng Độ
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Chính phủ VN cho hay không ân xá cho danh ca người Anh Clitter
Oct 01, 2007
Cali Today News - Nam danh ca người Anh Gary Clitter, vốn đang thọ án tù ở VN do tội có hành vi dâm ô với trẻ vị thành niên, sẽ không được chính phủ VN ân xá trong đợt này, theo lời luật sư của ông và cảnh sát VN cho hay.

Ông Glitter bị kết án tù 3 năm vào tháng 3 năm 2006 vì đã phạm tội nêu trên với hai cô bé người Việt tuổi 11 và 12, trong một thành phố nghỉ mát ở miền Nam Việt Nam trước đó.

Ông Chu Xuân Mậu, một sĩ quan cảnh sát tại nhà giam ông Glitter đang thụ án, nói: “ôngGlitter không có trong danh sách được xem xét cho ân xá trong đợt này, lý do là vì ông ta đã phạm tội đối với trẻ em.”

Luật sư Lê Thành Kính của bị cáo trong tháng 9 vừa qua đã gửi một lá thư yêu cầu chính phủ VN cứu xét cho ông Glitter được ân xá, nhưng chính ông Kính cũng xác nhận Glitter không có tên được ân xá trong đợt này.

Trong tháng trước thì Chủ tịch của VN là ông Nguyễn Minh Triết tuyên bố có khoảng 10,000 tù nhân sẽ được ân xá hay được giảm mức án nhân dịp VN tiến hành lễ Quốc Khánh của họ đầu tháng 9 qua.

Cuộc ân xá trong năm nay đã bị hoãn lại và chỉ tiến hành vào khoảng giữa tháng 10 năm nay. Trong các tiêu chuẩn được xét để nhận ân xá, không có loại tù nhân đã phạm các tội nghiêm trọng, thí dụ như hãm hiếp trẻ con.

Nhưng trong tháng 2 năm nay, nhân dịp Tết Nguyên Đán, ông Glitter cũng được giảm án 3 tháng. Như thế chính thức thì ông Glitter chỉ được thả ra vào tháng 8 năm 2008 mà thôi.

Nguyễn Dương, source AFP
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị: nước dâng, nhiều khu dân cư ngập nặng
Oct 03, 2007
Mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 5 đang làm cho các sông tại Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị dâng cao và tràn bờ. Nhiều nơi hiện đang phải sửa soạn di tản, và đây được coi là trận lụt đầu tiên của năm 2007.

Hôm qua trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa rất to. Mực nước tại các triền sông đang lên rất nhanh. Đến sáng ngày hôm nay nay, mực nước trên sông Hương là 2.88 thước tức gần mức báo động 3. Như vậy chỉ trong 4 tiếng đồng hồ nước trên sông Hương đã đang thêm gần 1 thước. Tại thành phố Huế, nhiều đường như Chi Lăng, Bạch Đằng, Huỳnh Thúc Kháng... đã ngập sâu trong nước, có nơi lên đến nửa thước. Cầu Đập Đá đã b? nước tràn qua. Đến chiều thì phía bắc của thành phố Huế đã bị cắt điện. Đây là vùng thấp trũng của thành phố. Người dân Huế đã đổ xô về các chợ và siêu thị để mua thực phẩm dự trữ.

Tại chợ Bến Ngự, Đông Ba tất cả các quầy thực phẩm đã bán sạch. Các siêu thị trong thành phố, người mua chen chân, giành giật nhau từng món thực phẩm. Theo một số người cho biết đã có hiện tượng tăng giá bất ngờ trong chiều nay. Đến chiều thì nước đã tràn qua nhiều con đường trong khu vực Thành nội Huế. Nước cũng đã tràn lên công viên dọc hai bờ sông Hương, thuyền bè đã neo đậu ngay trong lòng công viên. Còn tại xã Phú Hải, một xã trọng điểm về lũ lụt ở huyện Phú Vang, 10 gia đình người dân nằm trong vùng nguy hiểm đã phải di tản ra khỏi khu này từ đêm hôm qua. Tại cầu Phú Vang, mực nước chỉ cách mặt cầu gần hai thước. Trung tâm khí tượng thuỷ văn Thừa Thiên-Huế tiên đoán mực nước trên sông Hương tối nay sẽ tiếp tục dâng qua mức báo động 3. Trời tiếp tục mưa và kéo dài, hiện tượng lụt lội trên sông Hương là điều không thể tránh.

Vào trưa ngày hôm nay giờ Việt Nam, tại xã Trung Hải là một xã ven biển của huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị đã xảy ra gió lốc do ảnh hưởng của cơn bão số 5. Tin ban đầu cho biết đã có hai ngôi nhà, một ngôi trường mầm non b? tốc mái. Điều đáng nói là cơn lốc đi qua khi trường mầm non Trung Hải có gần 70 em nhỏ đang học, rất may là không có trường hợp bị thương nào xảy ra, các em đã được chuyển đến những nơi an toàn ngay sau đó. Do ảnh hưởng của bão, tìn hình thời tiết ở Quảng Trị trong những ngày qua diễn biến hết sức phức tạp, mưa lớn xuất hiện ở khắp nơi. Một số nơi mưa lớn như Đông Hà, Khe Sanh, Gia Vòng, Hiền Lương. Lúc 10 giờ sáng hôm nay mực nước ở Gia Vòng, Hiền Lương sông Bến Hải đã lên mức báo động 1. Tại huyện Vĩnh Linh, trên 10 chiếc tàu thuyền bị hư hỏng, trong đó có 3 chiếc bị sóng đánh vỡ, trên 100 cây cao su 10 năm tuổi bị gãy đổ hoàn toàn. Tại huyện miền núi Đakrông, mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở đất đá, nước sông dâng cao chia cắt nhiều đoạn đường khiến học sinh không thể đến trường. Xa lộ đoạn xã A Bung đi Hồng Thuỷ, đường trung tâm xã A Vao đi Palin bị sạt lở nặng không thể giao thông, đường từ cây số 56 đi cửa khẩu La Lay cũng bị chia cắt hai đoạn. Bão số 5 mà tên quốc tế là Lekima là một loại hoa của Việt Nam, đang dần dần tiến về phía Việt Nam và dự trù sẽ chạm đất vào ngày mai, trong khi tại Phi Luật Tân một cơn bão khác cũng đang tràn tới, nhưng lại được tiên đoán là sẽ di chuyển về hướng tây bắc nhắm về phía Đài Loan và Nhật Bản. Hiện nay ở Quảng Trị tình hình rất căng thẳng ở những vùng ven biển, vùng ngập sâu ở các lưu vực sông Thạch hãn, sông Ô Lâu, Bến Hải, Sông Hiếu, sông Sepol và vùng lũ quét ở miền núi Hướng Hoá và Đakrông, các vùng sụt lún đất ở Cam Lộ. Nhà nước Cộng sản Việt Nam nói rằng sẽ di tản khoảng 4000 người ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng khi có bão đến, khoảng 7500 người ở những vùng ngập sâu, vùng sạt lở nguy hiểm cũng đang sẵn sàng để phải chạy bão.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Tình yêu Việt Pháp đặc biệt


Tin Việt nam ,
hôm 2 tháng 10 vừa qua , tại phòng 417 thuộc bệnh viện Quân khu 7 , Bệnh Nhân Ung Thư Gan Nguyễn văn Hùng đã làm lễ đính hôn với nữ đạo diễn người Pháp gốc Mỹ Leshie Wiener .

Cả hai đã quen biết nhau 13 năm , khi cùng làm việc thiện nguyện giúp đỡ bệnh nhân HIV , mãi đến đầu năm nay họ mới chính thức yêu nhau .

Sau khi nhận bó hoa Hồng cho lễ đính hôn , nữ đạo diễn người Pháp đã nói bằng tiếng Việt "Em sẽ mãi yêu Anh " ,những người chứng kiến lễ đính hôn đặc biệt này đã vỗ tay chúc mừng cho 2 người .


Image
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Với cơn bão Lekima, lũ lụt và đất chuồi giết chết 18 người dân VN
Oct 06, 2007

Cali Today News - Thứ sáu 5/10 các viên chức VN cho hay những trận mưa hết sức lón do bão Lekima đem lại đã gây lũ lụt và đất chuồi, khiến có 18 người chết, 23 mất tích và hàng ngàn người khác đang lâm nguy.

Ở Nghệ An ngay trong đêm bão Lekima tràn vào, có 4 người chết và 16 người khác bị lũ quét trôi, theo tin của các viên chức trong tỉnh và của quân đội.

Nguyễn Văn Hạnh một viên chức của tỉnh Nghệ An nói: “Nước dâng rất cao và hết sức mạnh.” Huyện Quế Phong bị cắt đứt giao thông do nạn đất chuồi lấp mất đường xa, khiến các viên chức gặp nhiều khó khăn khi muốn đi kiểm tra thiệt hại tại hiện trường.

Tối thứ sáu 5/10 có khoảng 14,000 người dân chuẩn bị di tản phía bắc tỉnh Ninh Bình vì các viên chức sẽ cho phá một đoạn đê đắp bên sông để giải tỏa áp lực của nước lũ.

Có khoảng 77,000 căn nhà đã bị bão Lekima tàn phá từ tối thứ tư đến nay. Ngay cả tại tỉnh Sơn La có nhiều núi rừng cũng có 3 người chết và 4 người bị lũ quét cuốn trôi mất.

Có khoảng 36,000 héc ta lúa bị phá hủy, có nhiều tàu đánh cá chìm và nhiều cột điện cao thế bị ngã. Tổng thiệt hại trận bão được ước tính ban đầu và khoảng 55.15 triệu đô la cho VN.

Nguyễn Dương, source nzherald.com
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Image

Sài Gòn: Chợ Vỉa Hè Tưng Bừng
10/7/2007, 12:02:00 AM
Đã hai năm qua, con đường Hoàng Hoa Thám ( phường 5 quận Bình Thạnh, Sài Gòn) đã được mở rộng, nhà cửa nhà bên đường tất nhiên được sửa chữa, xây cất lại khang trang, đẹp đẽ hơn trước rất nhiều. Chỉ tiếc rằng, đã tồn tại từ trước 30/4, cái chợ vĩa hè – vẫn được gọi là chợ Cây Quéo – đông đảo kẻ mua, người bán suốt dọc con đường này thì không thể một sớm một chiều biến mất. Ngay khi con đường chỉ mới được đào xới để đặt cống , gần 400 bạn hàng ( không kể dân đẩy xe bán hàng rong) đã được chính quyền mời họp nhiều lần để nghe công bố lịnh giải tỏa quyết liệt, xóa hẳn chợ Cây Quéo. Rồi vì miếng cơm manh áo, mặc cho công an và dân phòng nhiều đợt ra quân tém dẹp, đến hôm nay thì những người bán cá, bán rau…, vẫn cố lì, ngồi bán ở lòng, lề đường. Ở đầu chợ trên chợt có xe “cây” đến hốt thì lập tức ở đầu chợ dưới, dân buôn bán ôm hàng trốn vô các ngõ hẽm, chờ xe “cây” đi rồi thì lại ra bán tiếp…
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Hậu quả bão Lekima: 67 người chết, 14 người mất tích, hai triệu người bị ảnh hưởng
Trần Thị Sông Dinh theo Reuters, Oct 08, 2007

Cali Today News - Bản tin Reuters rạng sáng ngày thứ hai đã loan rằng một số ngôi làng Việt Nam đã bị chìm ngập trong nước lụt do bão Lekima gây ra vào tuần rồi cho tới ngày thứ hai hôm nay sau nhiêàu ngày chịu đựng lũ lụt lớn nhất trong nhiều thập niên qua khiến cho 67 người chết.

Hai tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất là Nghệ An và Hà Tỉnh. Các viên chức tỉnh Ninh Bình đã đo mực nước lụt và xác định là mực nước lụt do bão Lekima gây ra là cao nhất kể từ thập niên 1980. Tuy nước bắt đầu rút vào hôm thứ hai, nhưng nhiều tòa nhà vẫn còn bị ngập lụt.

Ông Joe Lowry của Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế và Hội Lưỡi Liềm Đỏ sau khi thăm viếng các tỉnh nói trên đã nói rằng “nhiều người nói với chúng tôi là họ chưa từng thấy lụt lớn như thế này trong cả một thế hệ.”

Ông Lowry cũng nói thêm “Họ tuy có chuẩn bị cho bão này, nhưng không coi trọng lắm những lời cảnh báo về lụt.” Việt Nam là một quốc gia kém phát triêån có 85 triệu dân và hàng năm hàng chục cơn bão thổi đến gây ra nhiều thiệt hại hàng triệu đô la và hàng trăm người chết.

Viên chức nói trên của Hội Hồng Thập Tự cũng cho biết là hai triệu dân chúng Thanh Hoá và Nghệ An chịu ảnh hưởng. Theo nguồn tin của chính phủ, có tới 67 người chết và 14 người vẫn còn mất tích.

Tại Thanh Hóa, các giếng nước bị ngập, và tình trạng vệ sinh cũng như sự đe dọa về bệnh tật là những vấn đề mà dân chúng vùng này phải đương đâu.

Ông Nguyễn Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, phát biểu trên truyền hình nhà nước là “tập trung của chúng tôi bây giờ là sự ô nhiễm môi trường.”

Đất chuồi đã làm nhiều đường sá gián đoạn, và hàng ngàn đường dây điện đã ngã, làm cô lập nhiều ngôi làng ở vùng núi.

Hồng Thập Tự Quốc Tế đã cứu cấp gạo, mùng mền, nước uống sạch, nồi niêu,… cho 12 ngàn dân chúng tại các tỉnh bị thiên tai nói trên.

Cuối tuần qua, những dân làng còn nhận được thuốc men, bánh mì và mì gói do trực thăng thả xuống hay thuyền bè cung cấp.

Lụt lội cũng phá hủy hệ thống dẫn thủy nhập điền trong vùng và đê điều, khiến một số vùng bị lụt nặng nề hơn.

Trần Thị Sông Dinh
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Báo chí Nam Triều Tiên ca ngợi nhà văn Nguyễn Ngọc Tư
và tác phẩm 'Cánh đồng bất tận'

Oct 09, 2007
VOA - Tờ báo ấn hành bằng Anh Ngữ ở Nam Triều Tiên The Korean Times đã đăng một bài viết ca ngợi một người viết tiểu thuyết trẻ của Việt Nam, cho rằng cây viết nầy đã đưa ra ý niệm thế nào là một cuốn sách bán chạy ở Việt Nam.

Tác giả bài báo cho là 'Sách bán chạy', 'best-seller' theo thuật ngữ Anh, đã được nhà văn Nguyễn Ngọc Tư khơi mào tại Việt Nam. Tác phẩm 'Cánh Đồng Bất Tận' của cây viết mới có 31 tuổi nầy đã đến với người đọc 'như một cơn lốc' theo lời mô tả của phóng viên người Hàn.

Tác phẩm đó đã bán được tới 80 ngàn ấn bản và đã được giải thưởng cao quí của hội nhà văn Việt Nam hồi năm ngoái. Giờ thì tác phẩm ăn khách đó đã được dịch ra tiếng Hàn và ấn hành tại Nam Triều Tiên.

Tác phẩm 'Cánh Đồng Bất Tận' được giới thiệu là đã bước ra ngoài đề tài chiến tranh ngày cũ của Việt Nam để mô tả cuộc sống hiện thời của những người nghèo khổ ở miền quê.

Tác giả Nguyễn Ngọc Tư nói với các phóng viên báo chí ở Hán Thành rằng tuy những vết thương chiến tranh hãy còn nhưng cô muốn tiến sang viết về một đề tài mới mà trong đó người đọc vẫn còn cảm thấy bàng bạc những liên hệ đến chiến tranh.

Tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư đã mô tả thực trạng sống của người dân miền quê nam bộ, với những khốn đốn xảy đến cho họ trong một xã hội nghèo túng mà trong đó nạn đĩ điếm, cường hào và tham nhũng hầu như là một sinh hoạt đương nhiên.

Tác phẩm đã gây nhiều tranh luận sau khi được xuất bản và những lời phê phán có lúc mạnh đến nỗi cô Nguyễn Ngọc Tư đã bị ủy ban giáo dục tỉnh Cà Mau yêu cầu phải tự kiểm.

Tuy nhiên giải thưởng cao quí của Hội Nhà Văn và hậu thuẫn của các độc giả hâm mộ đã góp phần giải toả rắc rối cho cô. Theo lời thổ lộ với các phóng viên ở Nam Triều Tiên thì cô không quan tâm lắm tới những phản ứng của ngưới đọc mà chỉ muốn trình bày chân thật những cảm nghĩ của cô.

Theo bài viết trên tờ The Korean Times thì nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đang định viết về những cuộc hôn nhân dị chủng liên hệ tới các phụ nữ Việt Nam lấy chồng ngoại quốc.

Bài viết cho biết trong thời gian lưu thăm Hán Thành, nhà văn trẻ nầy cũng đã được giới thiệu về văn chương Hàn và một số nhà văn phụ nữ ở đó.
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Ở tù ở HongKong còn sướng hơn đi làm ở Việt Nam?
Oct 10, 2007

Cali Today News - Một người gốc Việt vốn tuyên bố anh ta đã thực hiện hai cuộc cướp bóc nhắm vào người dân Hồng Kông mới đây đã bị bản án 6 năm tù.

Nguyễn Quang Hiếu đã nhận có tội trong vụ cướp bóc một người vú em và toan cướp một tài xế xe Taxi trong tháng 2 năm 2006. Hiếu nói anh ta đi ăn cướp vì muốn có tiền để được trị bệnh lao.

Hong Kong có 6.9 triệu người có mức sống và lợi tức đầu người thuộc loại cao nhất châu Á. Hiếu chỉ mới nhập cư vào Hồng Kông không lâu và cho biết anh ta không sao có tiền để trị bệnh lao ở VN.

Thứ hai 8/10 qua tòa án Tối Cao của Hồng Kông đã ra lệnh tống giam Hiếu vì hai cáo trạng ăn cướp này.

Trong quá khứ, nhiều người Việt nhập cư bất hợp pháp vào Hồng Kông đã cố ý làm mọi chuyện trái với pháp luật của Hồng Kông để… được ở tù.

Theo lời các tù nhân kỳ lạ này thì trong thời gian ở tù, họ có thể làm việc kiếm tiền và lợi tức từ đồng lương lao tù còn khá hơn là công việc của họ ở VN. Đã vậy còn được nơi ở và cơm mỗi ngày miễn phí.

Nguyễn Dương, source Earthtimes
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests