Tin Tức Hoa Kỳ

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
duynga
Posts: 116
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by duynga »

Biden loan báo chích có 300 triệu mũi vaccine chích trong 150 ngày
June 18, 2021
WASHINTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Sáu, loan báo nước Mỹ đã đạt được một dấu mốc quan trọng với 300 triệu mũi vaccine được chích trong 150 ngày đầu tiên nhiệm kỳ của ông, tuy nhiên cũng nhắc nhở rằng cần phải có thêm nỗ lực để đánh bại đại dịch.

Trong phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Biden nói rằng: “Hôm nay chúng ta đạt được dấu mốc 300 triệu mũi vaccine chỉ trong 150 ngày. Đây là một dấu mốc quan trọng không tự có được, hay do sự tình cờ. Điều này có được nhờ trí tuệ của các khoa học gia Mỹ, khả năng tối đa của các công ty Mỹ và nỗ lực chung của các cơ quan chính quyền ở cấp liên bang, tiểu bang, các bộ lạc và các địa phương.”
Image
Tổng Thống Joe Biden nói về việc đạt được 300 triệu mũi chích vaccine trong 150 ngày đầu nhiệm kỳ. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)
Ông nói thêm là mức độ chích ngừa đó “đạt sớm hơn tới nhiều tháng so với dự trù có thể đạt được khi chúng ta mới bắt đầu” và cũng giúp người dân Mỹ có được điều mà ông gọi là “mùa Hè của vui thích và tự do.”

Tuy nhiên sự xuất hiện tràn lan của các biến thể mới của virus có nghĩa là dù rằng có tiến triển về mặt chích ngừa, nhiều nơi trong nước hiện đang gặp khó khăn do không kêu gọi được dân chúng chích ngừa đông đảo.

Theo Tổng Thống Biden: “Số tử vong và số phải vào bệnh viện đã giảm mạnh ở những nơi người dân chích ngừa. Nhưng đáng tiếc là các trường hợp phải điều trị tại bệnh viện không giảm ở nhiều nơi.”

Ông Biden nhắc lại việc nước Mỹ vượt quá con số 600,000 người chết do COVID-19 trong tuần này và khẩn thiết kêu gọi những người dân Mỹ chưa chích ngừa hãy làm việc này.

Tòa Bạch Ốc nói tính tới ngày Thứ Sáu có 65% người lớn ở Mỹ đã chích ít nhất là một mũi vaccine, có nghĩa là sẽ khó đạt được chỉ tiêu do ông Biden đề ra là 70% tới ngày 4 Tháng Bảy này. (V.Giang)
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by vuongquan »

Mỹ chích được hơn 324 triệu liều vaccine COVID-19 cho người dân
June 28, 2021


WASHINGTON, DC (NV) – Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) cho biết, nước Mỹ đã chích tổng cộng 324,414,371 liều vaccine COVID-19 cho dân chúng, tính đến sáng Thứ Hai, 28 Tháng Sáu.

Con số này tăng so với 323,327,328 liều vaccine được tổng kết vào ngày 27 Tháng Sáu, trong tổng số 381,282,720 liều được phân phối về các tiểu bang.
Image
Bảng báo nhiều vaccine để lựa chọn tại một điểm chích ngừa thuộc hệ thống nhà thuốc Walgreens. (Hình: Mario Tama/Getty Images)
CDC cũng cho biết 179,615,165 người đã được ít nhất một liều trong khi 153,776,118 người được chích ngừa đầy đủ tính đến Thứ Hai.

Các con số tổng kết của CDC dựa trên việc chích ngừa các loại vaccine hai liều từ Moderna và Pfizer/BioNTech, cũng như loại vaccine chỉ một mũi của Johnson & Johnson kể từ 6 giờ sáng ngày Thứ Hai.

Mục tiêu 70% người Mỹ được chích ngừa vào ngày lễ Độc Lập của Tổng Thống Joe Biden xem như không trở thành hiện thực, theo lời điều hợp viên chống COVID-19, ông Jeffrey Zients.

Trên toàn quốc, mức độ chích ngừa đã giảm xuống kể từ Tháng Tư, sau khi lên mức trung bình cao nhất là 3.4 triệu mũi chích mỗi ngày. Con số trung bình mới nhất là khoảng 850,000 mũi mỗi ngày.

Mức độ chích ngừa của người lớn thay đổi tùy theo từng tiểu bang. Vùng Đông Bắc có mức chích ngừa cao nhất, với tiểu bang Vermont đứng đầu là 84% chích ít nhất một mũi và 75% đã hoàn tất chích ngừa.


Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden đi vận động dân chúng chích ngừa tại Florida hôm 24 Tháng Sáu. (Hình: T.J. KIRKPATRICK/POOL/AFP via Getty Images)
Đứng cuối bảng là các tiểu bang ở miền Nam, với Mississippi chỉ có 45% có một mũi chích và 37% hoàn tất chích ngừa.

Giới chức y tế Mỹ tiếp tục lo ngại về những người chưa chích ngừa và dễ bị lây nhiễm.

Bác Sĩ Rochelle Walensky, giám đốc CDC nói rằng vaccine sử dụng ở Mỹ nay có hiệu quả gần như 100% để ngăn tử vong và bệnh COVID-19 trầm trọng.

“Gần như mọi cái chết do COVID-19, đặc biệt là trong giới người lớn, là điều hoàn toàn có thể ngăn ngừa vào lúc này,” bà Wallensky nói.

Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm cũng lo ngại về sự tràn lan biến thể Delta của virus, vốn dễ lây hơn các loại khác và nay chiếm ít nhất 20% các ca bệnh COVID-19 ở Mỹ.

“Hiện nay, biến thể Delta là mối đe dọa lớn nhất cho nỗ lực chống COVID-19 ở Mỹ,” Bác Sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Hoa Kỳ, cho hay trong buổi họp báo ở Tòa Bạch Ốc về đại dịch. “Tin vui: Những loại vaccine hiện tại của chúng ta ngừa biến thể Delta hiệu quả.”

Ông Fauci nói thêm: “Công cụ đã có rồi. Hãy sử dụng để ngăn đại dịch bùng phát.” (MPL) [kn]
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by lengoi »

Công ty Trump và giám đốc tài chánh bị truy tố trong cuộc điều tra thuế
June 30, 2021
NEW YORK, New York (AP) – Công ty của cựu Tổng Thống Donald Trump cùng người giám đốc tài chánh lâu năm bị truy tố hôm Thứ Tư, 30 Tháng Sáu, về các hành vi phạm pháp liên quan đến thuế, tiếp theo cuộc điều tra của New York nhắm vào các hoạt động thương mại trước đây của vị cựu tổng thống, hai người biết về vụ này cho hãng thông tấn AP hay.

Cáo trạng của đợt truy tố này nhắm vào công ty Trump Organization và giám đốc tài chánh Allen Weisselberg, đến tối Thứ Tư vẫn chưa được công bố, nhưng dự trù liên hệ việc cung cấp các quyền lợi không phải là tiền mặt cho các giới chức cao cấp hàng đầu của công ty, có thể gồm cả việc sử dụng các căn chung cư, xe và trả tiền học phí, mà không khai để khỏi trả thuế.
Image
Giám đốc tài chánh công ty Trump Organization, ông Allen Weisselberg (giữa) trong lần xuất hiện trước báo chí cùng ông Donald Trump và Donald Trump Jr. (Hình: AP Photo/Evan Vucci, File)
Vì cuộc điều tra hiện còn tiếp diễn nên nguồn cung cấp tin tức cho AP yêu cầu không nêu tên. Tờ Wall Street Journal cũng loan báo rằng việc truy tố sẽ diễn ra ngày Thứ Năm.

Theo dự trù, công ty này và ông Weisselberg sẽ ra tòa lần đầu tiên vào Thứ Năm.

Cáo trạng nhắm vào ông Weisselberg và Trump Organization là cuộc truy tố hình sự đầu tiên sau hai năm điều tra của văn phòng Biện Lý Manhattan Cyrus Vance Jr.

Ông Trump hôm Thứ Hai lên tiếng đả kích cuộc điều tra của văn phòng ông Vance, gọi cách đối xử với các luật sư công ty cũng như các nhân viên lâu năm là “thô lỗ, khó chịu và đầy thiên kiến.”

Cựu Tổng Thống Trump, người thường xuyên chỉ trích chính sách di trú của Tổng Thống Joe Biden, sẽ đến Texas hôm Thứ Năm để thị sát vùng biên giới với Mexico.

Các luật sư của công ty Trump Organization hồi tuần qua đã có cuộc thảo luận với các công tố viên thuộc văn phòng Biện Lý Manhattan nhằm thuyết phục họ không nộp hồ sơ truy tố công ty.

Ông Ron Fischetti, một luật sư cho công ty Trump Organization, nói với AP tuần này rằng ông Trump không có tên trong danh sách những người bị truy tố đợt đầu.

Ông Weisselberg, một nhân viên lâu năm, rất trung thành với ông Donald Trump cũng như người cha quá cố của ông Trump là Fred Trump, bị để ý một phần cũng vì con trai của ông Weisselberg, Barry Weisselberg, dùng một căn chung cư của ông Trump mà không phải trả tiền.

Vợ cũ của ông Barry Weisselberg, bà Jen Weisselberg, đã hợp tác với cuộc điều tra trong thời gian qua và chuyển giao nhiều hồ sơ thuế cũng như các văn kiện khác cho giới hữu trách. (V.Giang – Th.Long) [kn]
khieulong
Posts: 3554
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by khieulong »

Thủ đô Washington ‘hồi sinh,’ đón mừng Lễ Độc Lập sau một năm đại dịch
July 4, 2021
Mai Phi Long/Người Việt (tổng hợp)

WASHINGTON, DC – Dưới bầu trời xanh tươi sáng, người Mỹ tập trung tại thủ đô Washington vào ngày Chủ nhật, 4 Tháng Bảy, đón mừng Lễ Độc Lập thứ 245, một sự kiện được háo hức chờ đợi sau hơn một năm đại dịch COVID-19.
Image
Đội quân nhạc Thuỷ Quân Lục Chiến Mỹ diễn hành mừng ngày Độc Lập, 4 Tháng Bảy, 2021 tại Washington, DC.
(Hình: US Marine Drum & Bugle Corps)
Ngày 4 Tháng Bảy năm 2021 được đặc biệt chú ý vì một năm trước đó lễ đón mừng sinh nhật nước Mỹ thứ 244 phải bị huỷ bỏ giữa thời điểm dịch bùng phát, một tai ương mà hàng trăm ngàn người thiệt mạng.

Với việc chích ngừa được chính phủ Tổng Thống Joe Biden đẩy mạnh trên toàn quốc, chỉ số bệnh dịch COVID-19 sụt giảm mạnh mẽ, mặc dù, không đạt yêu cầu 70% người được chích ngừa trong ngày Lễ Độc Lập, nhưng một khí thế “nước Mỹ hồi sinh” dâng tràn khắp quốc gia.
Image
Hôm Thứ Bảy, 3 Tháng Bảy, Toà Bạch Ốc đang sửa soạn cho buổi lễ Độc Lập. (Hình: AP Photo/Patrick Semansky)
Ngày lễ Độc Lập tại thủ đô Washington, đương nhiên, luôn luôn được cả nước chú ý, “Mọi chuyện đã trở lại bình thường,” một người bán hàng phục vụ khách du lịch tại Washington, DC, tỏ ý mừng vui khi thấy du khách đông đúc trở lại viếng đài tưởng niệm Tổng Thống Abraham Lincoln.

Người chủ một xe bán thức ăn nói với phóng viên tờ Washington Post, “năm nay chắc là sẽ kiếm được ‘chút cháo,’ chẳng bù cho năm ngoái, hoàn toàn thất bát.”
Image
Cư dân thủ đô chào đón đội quân nhạc Thuỷ Quân Lục Chiến Mỹ diễn hành mừng ngày Độc Lập, 4 Tháng Bảy, 2021. (Hình: US Marine Drum & Bugle Corps)
Với các lệnh cách ly hạn chế chống dịch COVID-19 được dỡ bỏ và các ca bệnh mới giảm mạnh, những gia đình Mỹ đến thủ đô Washington, nghỉ hè sớm đón mừng Lễ Độc Lập năm 2021, tập trung trên đại lộ Constitution Avenue để chụp ảnh với nghệ sĩ đường phố hóa trang như Tổng Thống George Washington trước bảo tàng quốc gia National Archives hoặc viết “Happy Fourth” bằng phấn trên mặt đường.

Chiều Chủ Nhật, Tổng Thống Joe Biden và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden kỷ niệm sinh nhật lần thứ 245 của nước Mỹ bằng một tập quán truyền thống là đãi khoảng 1,000 người dân bánh burger và xem đốt pháo bông.

Hình ảnh này sẽ là một biểu tượng ngọt ngào, nhẹ nhõm của dân chúng Hoa Kỳ sau một năm mệt mỏi, căng thẳng vì các hậu quả mà COVID-19 để lại như kinh tế tê liệt, hơn 500,000 người chết.

Trước khi về lại Washington, Đệ Nhất Phu Nhân đến thành phố Philadelphia tham dự sự kiện đón mừng Lễ Độc Lập tại địa danh lịch sử Independence Hall.
Image
Đội xe cứu hoả thành phố Pottstown, Pennsylvania, trong cuộc diễn hành ngày 4 Tháng Bảy, 2021. (Hình: Mark Makela/Getty Images)
Tại địa điểm mà bản Tuyên Ngôn Độc Lập được tranh luận, chấp thuận và ký thành văn kiện chính thức, bà Biden lên tiếng.

“Mới vài tháng trước đây, hồi mùa Đông vừa qua, khi tất cả chúng ta đều có cảm giác nín thở và tự hỏi ‘chừng nào dịch bệnh sẽ qua?’ Lúc đó, chồng tôi có hứa rằng nếu tất cả chúng ta đều ráng làm bổn phận của mình đến thời điểm Lễ Độc Lập, ngày hôm nay đây, chúng ta sẽ được đoàn tụ với gia đình và thân hữu để mừng sinh nhật đất nước với các món ăn, lễ hội truyền thống mà chúng ta yêu mến. Bây giờ, ngay phút này đây, chúng ta đang có được những điều mong ước đó. Bây giờ, chúng ta được gặp lại nhau.”
Image
Tổng Thống Joe Biden trên Air Force One bước xuống, khi trở về DC từ Delaware, sáng Chủ Nhật, 4 Tháng Bảy.
(Hình: AP Photo/Alex Brandon)
Giới chức chính quyền thủ đô Washington thở phào nhẹ nhõm khi các cơ quan công lực không đưa ra cảnh báo nào mà có liên quan đến các tổ chức cựu hữu hay nhóm chống phát xít nào có ý định phá rối trong ngày lễ hội này.

Trên các trang truyền thông mạng Facebook hay Twitter đều thấy hình ảnh các cuộc diễn hành ở các cộng đồng địa phương toàn nước Mỹ, giống như truyền thống thời trước đại dịch.

Các hình ảnh này cho thấy cư dân tụ tập trên con đường chính của thị trấn nhỏ vẫy cờ chào đón những xe hoa, xe máy cày, xe cứu hoả và các tổ chức hội đoàn trong cuộc diễn hành tại địa phương chào đón ngày Lễ Độc Lập.
Image
Cư dân thị trấn Saugerties, New York, chào đón đoàn diễn hành địa phương sáng Chủ Nhật, 4 Tháng Bảy, 2021.
(Hình: Spencer Platt/Getty Images)
Những cuộc diễn hành truyền thống từ các địa phương vùng nông thôn đến thành thị trên toàn nước Mỹ trong ngày 4 Tháng Bảy đều không có cảnh quân đội diễn binh.

Sau khi dự lễ Quốc Khánh Pháp năm 2018, cựu Tổng Thống Donald Trump, đem về ý tưởng diễn binh trong ngày lễ Độc Lập, 2019, cho trực thăng lực lượng tuần duyên, một chiếc oanh tạc cơ B-2 và đội biểu diễn Navy Blue Angels bay qua bầu trời thủ đô.

Còn dưới đất ông Trump cho đậu hai chiếc xe thiết giáp Bradley Fighting Vehicles ở gần Đài Tưởng Niệm Abraham Lincoln, nhưng khách tham dự phải có giấy mời từ Tòa Bạch Ốc hay đảng Cộng Hòa.
Image
Du khách xếp hàng lấy kem miễn phí tại xe “America is Back” Ice Cream tại trước khuôn viên Quốc Hội ngày 4 Tháng Bảy, 2021. (Hình: Jemal Countess/Getty Images for DNC)
Tại Đài Tưởng Niệm Abraham Lincoln này, trong ngày lễ Độc Lập năm 2019, cựu tổng thống thứ 45 đọc một bài diễn văn trong đó nói đến một câu chuyện “hoang tưởng,” là quân đội Mỹ đã anh hùng đánh chiếm “các phi trường” trong cuộc chiến giành Độc Lập từ tay người Anh năm 1776.

Năm 1776? Có phi trường ở nơi nào trên thế giới vào thế kỷ XVIII?

Các câu hỏi vừa nêu của phóng viên, được ông Trump trả lời rằng: “Tại teleprompter (máy chạy chữ) tự động nhảy ra câu đó.”
Image
Hàng rào kim loại với bảng báo “Khu Vực Cấm” tại trụ sở Quốc Hội. (Hình: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)
Lễ Độc Lập năm 2021, người dân thủ đô hào hứng một cuộc sống bình thường trở lại sau đại dịch.

Tuy nhiên, tại điện Capitol, trụ sở Quốc Hội, vẫn còn sót lại hàng rào thép đen với biển báo “Khu vực cấm.”

Hàng rào thép đen kỷ niệm vụ tấn công vào nền tảng Dân Chủ và Hiến Pháp của nước Mỹ vào ngày 6 Tháng Giêng. Chỉ mới cách đây chưa đầy sáu tháng. (MPL) [kn]
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by hoangphong »

Biden cảnh báo tin COVID-19 giả trên mạng xã hội ‘đang giết người’
July 16, 2021

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Bảy, cảnh báo nạn lan truyền tin giả về COVID-19 trên mạng xã hội “đang giết người,” theo CNBC.

Ông Biden cảnh báo như vậy trong lúc trả lời câu hỏi của phóng viên về việc “các mạng xã hội như Facebook” bị tố cáo góp phần lan truyền tin giả về vaccine COVID-19 cũng như đại dịch này nói chung.
Image
Người dân dùng điện thoại lấy hẹn chích ngừa COVID-19 ở Los Angeles, California, hôm 10 Tháng Tư. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)
“Họ (mạng xã hội) đang giết người,” ông Biden nói với phóng viên phía trước Tòa Bạch Ốc. “Đại dịch duy nhất mà chúng ta đang đối mặt là ở những người chưa chích ngừa.”

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cũng nhận xét tương tự Tổng Thống Biden.

“Chúng ta đang đối phó vấn đề sinh tử, do đó, mọi người đều phải góp phần bảo đảm thông tin chính xác,” bà Psaki nói.

Hôm Thứ Năm, bà Psaki loan báo chính quyền Tổng Thống Biden sẽ đánh dấu lưu ý những “post” nào lan truyền tin sai sự thật trên Facebook.

“Chúng tôi đang thường xuyên bảo đảm mạng xã hội biết đến những lời bàn tán mới nhất nguy hiểm cho sức khỏe công chúng mà chúng tôi cũng như nhiều người Mỹ khác đang nhìn thấy khắp mạng xã hội và truyền thông bình thường,” bà Psaki nói. “Chúng tôi cố gắng phối hợp với họ để thi hành tốt hơn quy định của mạng xã hội.”

Một trong những ví dụ mà bà Psaki nhấn mạnh là nạn lan truyền thông tin cho rằng vaccine COVID-19 gây vô sinh.

“Thông tin này rất đáng lo ngại nhưng cứ xuất hiện dai dẳng suốt thời gian qua. Chúng tôi muốn biết mạng xã hội đang có biện pháp giải quyết,” bà Psaki nói. “Đây là thông tin sai, không chính xác.”

Bà Psaki nêu một số biện pháp khác mạng xã hội có thể thực hiện để chống nạn tin giả, chẳng hạn công bố hậu quả của nạn tin giả, gia tăng thông tin đúng sự thật, và ngăn chặn những “post” độc hại nhanh hơn.

Facebook phản đối những lời cáo buộc của Tòa Bạch Ốc.

“Chúng tôi sẽ không bị sao lãng trước những lời cáo buộc không chứng cứ thực tế,” phát ngôn viên công ty này cho biết. “Thực tế là đến nay, hơn hai tỷ người xem thông tin chính xác về COVID-19 và vaccine trên Facebook, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên Internet. Hơn ba triệu người Mỹ dùng công cụ tìm kiếm của chúng tôi để tìm nơi chích ngừa. Thực tế cho thấy Facebook đang giúp cứu mạng người. Chấm hết.” (Th.Long)
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by bichphuong »

Tài liệu rò rỉ từ Điện Kremlin: Putin âm mưu đưa Trump vào Tòa Bạch Ốc
SGN
15 tháng 7, 2021

Image
Minh họa: Jørgen Håland/Unsplash
Vladimir Putin đã đích thân ủy quyền cho một cơ quan gián điệp bí mật hoạt động để hỗ trợ Donald Trump, một ứng viên tổng thống “tinh thần không ổn định”của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, trong một phiên họp kín của hội đồng an ninh quốc gia Nga – theo một tài liệu bị rò rỉ được cho là của Điện Kremlin.

Các tài liệu đó, được The Guardian công bố lần đầu, đã mở ra cái nhìn về cách mà Putin đã tận dụng sự chia rẽ của nền chính trị Mỹ dẫn đến cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi và gieo rắc bất đồng quan điểm trong nội tình nước Mỹ, để rồi tiếp tục chia rẽ những chia rẽ đó.

Có ba cơ quan gián điệp của Nga được lệnh phải tìm những cách thiết thực để hỗ trợ Trump, trong một sắc lệnh dường như có chữ ký của Putin.


Đến thời điểm đó, Trump là người dẫn đầu trong cuộc đua đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng Hòa. Một báo cáo do bộ phận chuyên gia của Putin chuẩn bị, đã khuyến nghị Moscow sử dụng “mọi lực lượng có thể” để đảm bảo Trump chiến thắng.

Các cơ quan tình báo phương Tây được cho là đã biết đến các tài liệu rò rỉ này trong vài tháng và đã kiểm tra chúng một cách cẩn thận. Các giấy tờ chứng cứ, của The Guardian có được, cho thấy một vụ rò rỉ nghiêm trọng và rất bất thường từ bên trong Điện Kremlin.

The Guardian đã cho các chuyên gia độc lập xem các tài liệu này, những người sau đó nói rằng chúng có vẻ là thật. Các chi tiết ngẫu nhiên đều trở nên chính xác. Giọng điệu và lực đẩy tổng thể trong kế hoạch này được cho là phù hợp với tư duy an ninh của Điện Kremlin.

Phía Nga đương nhiên bác bỏ cáo buộc này. Người phát ngôn của Putin, Dmitri Peskov cho biết thông tin về các nhà lãnh đạo Nga đã gặp và đồng ý ủng hộ Trump tại cuộc họp đầu năm 2016 là “một sự hư cấu tuyệt vời” khi trả lời thắc mắc của The Guardian vào sáng Thứ Năm, 15 Tháng Bảy.

Báo cáo – “No 32-04\vd” – được coi là bí mật cho thấy quan điểm của Điện Kremlin coi Trump là “ứng cử viên triển vọng nhất”. Từ trong tiếng Nga là perspektivny.
Image
Đoạn trích từ một tài liệu bí mật của Điện Kremlin cung cấp chi tiết về hoạt động của Nga để giúp một Donald Trump ‘bốc đồng và tinh thần không ổn định’ trở thành tổng thống Mỹ.
Trong báo cáo, có một đánh giá ngắn gọn về Trump- là “người bốc đồng, tinh thần không ổn định và mất cân bằng, người mắc chứng tự ti.”

Tài liệu cũng có xác nhận rõ ràng rằng Điện Kremlin sở hữu bằng chứng thỏa hiệp với tổng thống tương lai, được thu thập từ “các chuyến thăm không chính thức đến lãnh thổ Liên bang Nga” của Trump trước đó.

Bài báo còn đề cập đến “các sự kiện nhất định” đã xảy ra trong các chuyến công du của Trump đến Moscow. Tờ báo viết: “Cần phải sử dụng tất cả vũ lực có thể để tạo điều kiện thuận lợi cho việc ông [Trump] đắc cử vào chức vụ tổng thống Hoa Kỳ.” Điều này giúp đưa ra “kịch bản chính trị” được ưa chuộng của Nga. Một chiến thắng của Trump “chắc chắn sẽ dẫn đến sự mất ổn định của hệ thống chính trị xã hội của Hoa Kỳ” và sau đó sẽ chứng kiến sự bất mãn tiềm ẩn bùng phát.

Các bài báo dường như vạch ra một bản đồ lộ trình cho những gì đã thực sự xảy ra vào năm 2016.
Image
‘Phần đặc biệt’ của tài liệu bí mật của Điện Kremlin đề ra các biện pháp gây xáo trộn và chia rẽ ở Mỹ.

Vài tuần sau cuộc họp của hội đồng bảo mật ấy, tin tặc GRU đã đột kích vào máy chủ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và sau đó tung ra hàng nghìn email riêng tư nhằm gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Tờ báo viết rằng Moscow sẽ thu được nhiều lợi ích nhất từ một chiến thắng của đảng Cộng Hòa. Điều này có thể dẫn đến một “sự bùng nổ xã hội” mà từ đó sẽ làm suy yếu tổng thống Mỹ. Nó cũng nhấn mạnh rằng những lợi ích quốc tế từ chiến thắng của Trump. Theo lời ông Putin, ông có thể bí mật chi phối bất kỳ cuộc đàm phán song phương Mỹ-Nga nào, cải tổ lập trường đàm phán của Tòa Bạch Ốc và theo đuổi các đổi mới chính sách đối ngoại táo bạo của Nga.

Các phần khác của báo cáo là những trang liên quan đến các chủ đề không phải Trump. Nó nói rằng các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014 đã góp phần gây ra căng thẳng trong nước…

Cựu Tổng Thống Donald Trump ban đầu đã không trả lời yêu cầu bình luận. Sau đó, Liz Harrington, người phát ngôn của ông, đã thay mặt ông đưa ra một tuyên bố: “Điều này thật kinh tởm. Đó là tin giả, giống như NGA, NGA, NGA là tin giả. Đó chỉ là những kẻ cuồng tín của cánh tả cấp tiến đang làm bất cứ điều gì có thể để hạ bệ tất cả những người cánh hữu.”


“Đó là điều viễn tưởng, và không ai cứng rắn với Nga hơn tôi, kể cả về đường ống dẫn dầu và các lệnh trừng phạt. Đồng thời, chúng tôi đã hòa hợp với Nga. Nga tôn trọng chúng tôi, Trung Quốc tôn trọng chúng tôi, Iran tôn trọng chúng tôi, Triều Tiên tôn trọng chúng tôi… Và thế giới lúc đó an toàn hơn nhiều so với bây giờ với sự lãnh đạo không ổn định về mặt tinh thần.” (Theo The Guardian)
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by hoangphong »

Chủ tịch ủy ban lễ nhậm chức của Trump bị truy tố nội gián cho UAE
July 20, 2021
NEW YORK, New York (NV) – Chủ tịch ủy ban lễ nhậm chức của cựu Tổng Thống Donald Trump bị bắt hôm Thứ Ba, 20 Tháng Bảy, vì bị truy tố làm nội gián cho Vương Quốc Ả Rập (UAE).

Theo hãng thông tấn AP, người đó là ông Thomas Joseph Barrack, 74 tuổi, cư dân Santa Monica, California. Ông và hai người khác bị truy tố ở New York với cáo buộc có âm mưu thay đổi các chính sách đối ngoại của cựu Tổng Thống Trump để mang lại lợi ích cho UAE khi ông Trump tranh cử vào năm 2016, và trong nhiệm kỳ.
Image
Ông Thomas Joseph Barrack tại Đại Hội Đảng Cộng Hòa vào Tháng Bảy, 2016. (Hình: John Moore/Getty Images)
Ông Matthew Herrington, luật sư cho ông Barrack, chưa trả lời email của AP xin ý kiến về sự việc này. Ông Barrack chuẩn bị ra tòa liên bang Nam California, nhưng AP chưa biết rõ vào ngày nào.

Ông từng bị truy tố tội âm mưu, cản trở công lý và khai không đúng sự thật sau khi bị đặc vụ liên bang hỏi cung vào Tháng Sáu, 2019.

Hai người khác bị truy tố ở New York với ông Barrack là Matthew Grimes, 27 tuổi, cư dân Aspen, Colorado, và Rashid Sultan Rashid Al Malik Alshahhi, 43 tuổi, công dân UAE.

AP cho biết luật sư của ông Grimes chưa trả lời email, và chưa biết ông Alshahhi đang ở đâu.

Ông Mark Lesko, quyền phụ tá bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, viết trong thông cáo: “Các bị cáo lợi dụng chuyện ông Barrack quen biết một ứng cử viên đắc cử tổng thống, quen nhiều người trong ủy ban vận động tranh cử và nhiều giới chức cấp cao, và lợi dụng truyền thông Mỹ để đưa ra các chính sách có lợi cho một quốc gia khác mà không nói rõ lòng trung thành của mình.”

Ông Lesko cho rằng các hành vi đó là “phản bội các giới chức của Hoa Kỳ, trong đó có một cựu tổng thống.”

“Qua phiên tòa truy tố này, chúng tôi muốn quý vị biết Bộ Tư Pháp luôn cấm những hành vi giúp đỡ ngoại quốc không rõ ràng này, bất kể những người phạm tội giàu có hay có sức mạnh chính trị ra sao.” (TL) [qd]
thuytrieu
Posts: 90
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:09 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by thuytrieu »

Cựu tổng y sĩ thời Trump: Dịch tăng trở lại vì thành phần không chích ngừa
July 25, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Bác Sĩ Jerome Adams, người giữ chức vụ Tổng Y Sĩ Mỹ thời chính phủ Trump, thẳng thừng tuyên bố: “Dịch lại gia tăng đột biến, vượt khỏi vòng kiểm soát chỉ vì thành phần không chịu chích ngừa.”

Trên chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS phát ngày Chủ Nhật, 25 Tháng Bảy, Bác Sĩ Adams cảnh báo: “Trước tình trạng này, có thể không né được việc ban hành các biện pháp ngăn ngừa, từ việc đeo khẩu trang, cách ly, hay ngay cả con cái chúng ta phải quay lại học trên mạng.”
Image
Cựu Tổng Y Sĩ Jerome Adams họp báo tình hình dịch hồi Tháng Tư tại Toà Bạch Ốc với cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Win McNamee/Getty Images)
Dữ liệu từ Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh Liên Bang (CDC) cho thấy chỉ có 49.1% dân chúng Mỹ hoàn tất các mũi chích ngừa mà thôi.

Tỷ lệ này hoàn toàn không đủ đạt tình trạng miễn dịch cộng đồng, đặc biệt, giữa lúc biến thể Delta đang hoành hành dữ dội. Đây là loại biến thể xuất phát từ Ấn Độ, có độc tính truyền nhiễm rất mạnh.

Tuần vừa rồi, tỷ lệ ca nhiễm mới tăng 10% trong số 48 tiểu bang so với tuần trước đó và 34 tiểu bang trong số này ghi nhận tăng hơn 50%.

Các tiểu bang, đặc biệt tiểu bang miền Nam, nơi có tỷ lệ chích ngừa thấp nhất, đều ghi nhận số ca COVID-19 nhập viện đều gia tăng, như Alabama, Mississippi, Florida và Missouri.

Đây là những tiểu bang Cộng Hoà kiểm soát và bỏ phiếu cho cựu Tổng Thống Donald Trump, cư dân ở những nơi này chống đối việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, ngay cả việc chích ngừa, cho dù chính nhà tỷ phú phải vào bệnh viện chữa trị hồi Tháng Mười, 2020 và âm thầm chích ngừa hồi Tháng Giêng.
Image
Bản tweet của ông Trump gửi ra lúc sáng sớm Chủ Nhật, 3 Tháng Giêng, 2021. (Hình: Twitter)

Ông Trump không công khai để làm gương giống như các nhà lãnh đạo khác nhưng thừa nhận việc mình đã chích ngừa khi xuất hiện ở đại hội bảo thủ CPAC hồi Tháng Ba tại Orlando Florida.

Vài tuần trước mãn nhiệm, ngay thời điểm dịch lên cao điểm tại Mỹ với vài trăm ngàn người chết, ngày 3 Tháng Giêng, ông Trump tung ra tin nhắn với nội dung là các các con số do chính quyền liên bang Mỹ công bố về các trường hợp bệnh COVID-19 và số tử vong là thổi phồng quá mức và là “tin giả,” cho dù chính quyền liên bang lúc đó do ông điều hành và kiểm soát.

Trước chuyện này, cũng trên chương trình Face the Nation, ngay sau khi tin nhắn của ông Trump tung ra, cựu Tổng Y Sĩ Adams phải lên tiếng phản đối trên đài truyền hình CBS để cảnh báo dân chúng đừng lơ là nguy cơ dịch bệnh.

“Từ quan điểm của giới chức y tế cộng đồng, tôi không có lý do gì để nghi ngờ các con số này và tôi nghĩ rằng người ta cần phải biết rằng vấn đề không chỉ ở số người chết, mà còn là những người phải điều trị tại bệnh viện, khả năng cung cấp sự điều trị của các bệnh viện.” (MPL) [kn]
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by vuongquan »

Số người chết vì fentanyl ở Orange County tăng vọt mỗi năm
July 30, 2021
ORANGE COUNTY, California (NV) – Số người chết vì fentanyl ở Orange County tăng vọt mỗi năm trong sáu năm qua, theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Bảy.

Trong năm 2020, quận hạt có 432 người chết vì loại thuốc giảm đau mạnh thuộc nhóm opioid này, tăng trên gấp đôi so với 165 người năm 2019, giới chức phòng giảo nghiệm Orange County cho hay.
Image
Thuốc bị nghi trộn fentanyl được trưng bày tại Cơ Quan Chống Ma Túy ở New York năm 2019. (Hình minh họa: Don Emmart/AFP via Getty Images)
Cách đây sáu năm, chỉ có 16 cư dân Orange County chết vì dùng quá liều fentanyl. Từ đó đến nay, con số này mỗi năm đều tăng vọt.

Người chết vì fentanyl khắp quận hạt có cả già lẫn trẻ, Trung Sĩ Todd Hylton, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Orange County, loan báo.

Số người chết được công bố “chỉ là phần nổi của tảng băng” trong cuộc khủng hoảng fentanyl, theo Bác Sĩ Bharath Chakravarthy, giới chức Khoa Cấp Cứu thuộc UC Irvine School of Medicine.

“Hiện nay, có lẽ nhiều người dùng quá liều mà không biết vì vẫn sống sót,” ông Chakravarthy nói. “Nhưng rất nhiều người đến khoa cấp cứu này… cơ thể tím tái, hầu như không thở được, con ngươi thu nhỏ lại.”

Hiện chưa rõ tại sao số người chết vì fentanyl ở Orange County cứ tăng mỗi năm, nhưng đại dịch COVID-19 có lẽ là nguyên nhân của năm ngoái. Vài chuyên gia cho rằng nhiều người đành phải dùng ma túy hoặc rượu do đi khám bệnh khó khăn trong đại dịch, theo ông Chakravarthy.

Số người chết tăng trùng với số lượng fentanyl bán ngoài đường tăng.

Ngày càng có nhiều fentanyl được đưa vào California qua biên giới với Mexico, theo ông Jacob MacIsaac, phát ngôn viên Cơ Quan Quan Thuế và Biên Phòng (CBP). Số lượng fentanyl mà nhân viên CBP ở San Diego tịch thu năm ngoái là 384 pound, trong khi năm 2019 chỉ có 108 pound.

Chỉ cần dùng hai miligram loại thuốc tổng hợp này có thể gây tử vong, Cơ Quan Chống Ma Túy Hoa Kỳ cho hay. Loại thuốc này “thường chỉ dùng để điều trị bệnh nhân bị đau nặng hoặc để giảm đau sau khi mổ,” theo Viện Quốc Gia Nghiên Cứu Lạm Dụng Thuốc.

Fentanyl không thể nếm hay ngửi. Chất này giúp người dùng cảm thấy sảng khoái, nhưng nếu dùng quá liều, có thể bị ngưng thở.

Người dùng fentanyl có thể cảm thấy tác dụng chỉ trong năm phút, theo Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường.

Nhưng sản xuất fentanyl rất rẻ, và tác dụng cực kỳ mạnh của thuốc khiến những kẻ buôn lậu ma túy thường trộn chung với nhiều loại ma túy khác nhau để kiếm lời tối đa.

Fentanyl thường được cải trang thành oxycodone và các loại thuốc phiện khác. (Th.Long) [qd]
duynga
Posts: 116
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by duynga »

Thêm một cảnh sát ‘bảo vệ Quốc Hội trong ngày 6 Tháng Giêng’ tự sát
August 2, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Lại có thêm một cảnh sát tự sát sau khi bảo vệ Điện Capitol trong cuộc bạo loạn vào ngày 6 Tháng Giêng của những người ủng hộ ông Donald Trump và đây là giới chức công lực thứ ba kết liễu đời mình, đài CNBC loan tin.

Ông Gunther Hashida, 43 tuổi, được tìm thấy đã chết tại nhà riêng vào Thứ Năm tuần trước, ngày 29 Tháng Bảy, theo lời giới chức Sở Cảnh Sát Washington DC.
Image
Di ảnh cố cảnh sát viên Gunther Hashida. (Hình từ nhà quàn Mountcastle Turch Funeral Home)
Vào thời điểm qua đời, ông Hashida được điều về vào đội phản ứng khẩn cấp thuộc Phòng Công Tác Đặc Biệt của Sở Cảnh Sát DC.

Ông Hashida gia nhập cảnh sát thủ đô vào Tháng Năm, 2003.

Một trang gây quỹ cộng đồng được thành lập vào Chủ Nhật để chi trả cho buổi lễ tưởng niệm cảnh sát viên Hashida vào chiều Thứ Hai quyên góp được gần $14,000 từ hơn 130 nhà tài trợ.

Trang GoFundMe, đặt mục tiêu quyên góp $50,000 cho biết ông Hashida “để lại một người vợ yêu thương, chị gái, ba người con và một gia đình tuyệt vời.”

Hôm Thứ Ba, 26 Tháng Giêng, ông Robert J. Contee, cựu quyền cảnh sát trưởng Washington, DC, loan báo có hai cảnh sát viên chết vì tự tử kể từ khi giải quyết vụ bạo loạn ở Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng.

Ông Robert J. Contee, quyền cảnh sát trưởng thủ đô, thông báo tin này trong buổi điều trần trước Ủy Ban Chuẩn Chi Hạ Viện hôm Thứ Ba.

“Thật thương tâm, hai cảnh sát viên có mặt ở Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng, gồm một người thuộc Cảnh Sát Quốc Hội và một người thuộc MPD, tự kết liễu đời mình sau khi tham gia chống vụ bạo loạn,” ông Contee nói trong phần mở đầu mà đài CNN có được.

Một cảnh sát viên Quốc Hội khác – Brian D. Sicknick – thiệt mạng ngay sau vụ bạo loạn một ngày “do bị chấn thương trong lúc làm nhiệm vụ,” Cảnh Sát Quốc Hội ra thông báo cho hay trước đây trong Tháng Giêng. (MPL) [kn]
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by hoangphong »

Fauci cảnh báo một biến thể mới tàn phá hơn Delta có thể sắp xuất hiện
5 tháng 8, 2021

Image
Minh họa: Mika Baumeister/Unsplash
Chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ đang cảnh báo: Các biến thể coronavirus mới – có khả năng trốn tránh sự bảo vệ của vaccine COVID-19 hiện tại- có thể xuất hiện nếu sự lây lan của biến thể Delta không được kiểm soát.

Bác sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, trong một cuộc phỏng vấn với McClatchy hôm Thứ Tư, 4 Tháng Tám, cho biết với số người không tiêm chủng tại Hoa Kỳ hiện nay, có thể dẫn đến các đột biến mới tồi tệ hơn, khả năng lây truyền cao so với biến thể Delta.

Lý do dễ hiểu là khi virus có điều kiện tiếp tục lây lan ở những người không được tiêm chủng, chúng có nhiều thời gian để biến đổi thành một biến thể nguy hiểm hơn vào mùa Thu và mùa Đông sắp tới.

Bác sĩ Fauci cho biết, hiện nay còn có tới gần 100 triệu người Mỹ đủ điều kiện để tiêm chủng nhưng không tiêm chủng. Chính điều này tạo điều kiện dễ dàng cho biến chủng mới xuất hiện. Ông nói:

“Nếu chúng ta không dập tắt sự bùng phát dịch đến mức áp đảo trên tỷ lệ dân số được tiêm phòng, thì virus sẽ tiếp tục âm ỉ đến mùa Thu và mùa Đông, tạo nhiều cơ hội để phát sinh một biến thể nguy hiểm hơn nữa”.

Ông Fauci cho biết thêm, nếu một biến thể khác có khả năng lây lan như Delta, nhưng dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn, “chúng ta thực sự sẽ gặp rắc rối”.

Theo ông, Hoa Kỳ sẽ có thể chứng kiến con số 200,000 ca nhiễm COVID-19 hàng ngày vào mùa Thu, so với chỉ khoảng 10,000 ca/ ngày ở vài tháng trước.

Dự đoán này được đưa ra khi Hoa Kỳ đang gia tăng các trường hợp lây nhiễm do biến thể Delta. Trong khi các bằng chứng cho thấy với những người được tiêm chủng, biến thể Delta có nhiều khả năng lây lan hơn so với các chủng trước đó, nhưng vaccine được chứng minh là vẫn có hiệu quả mạnh mẽ trong việc chống lại bệnh nặng và tử vong.


Hiện nay, hơn 58% người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, với 68% nhận được ít nhất một liều vaccine.
phidao
Posts: 134
Joined: Sun Sep 30, 2012 7:29 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by phidao »

Cựu quyền bộ trưởng khai:
Trump gây áp lực đòi Bộ Tư Pháp tuyên bố bầu cử gian lận

August 8, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump đã tiến hành một chiến dịch gây áp lực mạnh mẽ lên Bộ Tư Pháp hòng lật ngược kết quả thua cuộc bầu cử năm 2020 trong những tuần cuối cùng tại vị, một cựu lãnh đạo của bộ này khai như trên trong một phiên điều trần kín tại Thượng Viện, hôm Thứ Bảy, 7 Tháng Tám, vừa qua.

Thượng Nghị Sĩ Dick Durbin (Dân Chủ-Illinois), chủ tịch Uỷ Ban Tư Pháp Thượng Viện, cho biết như trên trong chương trình State of the Union của đài CNN phát hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Tám.
Image
Thượng Nghị Sĩ Dick Durbin (Dân Chủ-Illinois), chủ tịch Uỷ Ban Tư Pháp Thượng Viện. (Hình: Kevin Dietsch-Pool/Getty Images)
Cựu Quyền Bộ Trưởng Tư Pháp Jeffrey Rosen đã cung cấp lời khai “vô giá” trong bảy giờ điều trần kín hôm Thứ Bảy, “trong đó ông Rosen ám chỉ ông Trump cố gắng mọi cách để lật đổ kết quả bầu cử,” Thượng Nghị Sĩ Durbin tường thuật.

Ông Rosen khai rằng chính cựu tổng thống thứ 45 đã trực tiếp gây áp lực đòi ông phải tuyên bố sai trái rằng bộ tiếp tục điều tra gian lận bầu cử nhằm gây nghi ngờ về chiến thắng của Tổng Thống Joe Biden.


“Đó là phong cách thực tế, rất cụ thể của cựu tổng thống khi ông ta muốn điều gì đó “, vị thượng nghị sĩ nói về áp lực của ông Trump đối với cựu Quyền Bộ Trưởng Rosen.

Ông Durbin, một thành viên Đảng Dân Chủ, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, ca ngợi ông Rosen, một luật sư bảo thủ, đã tự nguyện hợp tác với cuộc điều tra về các hành động của Trump sau cuộc bầu cử của Thượng Viện.

“Tôi phải nói rằng lịch sử sẽ ghi nhận rất tử tế với ông Rosen khi mọi chuyện kết thúc. Trước đó, khi ông ấy được bổ nhiệm, tôi không nghĩ tích cực cho ông ấy. Bây giờ, nghĩ lại, tôi đã sai”, Thượng Nghị Sĩ Durbin nói thêm: “Đó là một điều tốt cho nước Mỹ, chúng ta cần có một người như cựu Quyền Bộ Trưởng Rosen ở đúng chỗ. “
Image
Ông Richard Donoghue, cựu quyền thứ trưởng Tư Pháp, người ghi chép lại nội dung cuộc nói chuyện với cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Buổi điều trần của ông Rosen xảy ra tại Thượng Viện khoảng một tuần sau khi một ủy ban Hạ Viện công bố tài liệu của Bộ Tư Pháp cho thấy ông Trump, vào năm ngoái, đòi hỏi các giới chức của bộ tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử bị gian lận.

Trong cuộc nói chuyện vào ngày 27 Tháng Mười Hai, cựu tổng thống muốn Bộ Tư Pháp “cứ tuyên bố bầu cử gian lận + còn lại để tôi và các dân cử Cộng Hòa tính,” theo bản ghi chép cuộc đàm thoại của ông Richard Donoghue, quyền thứ trưởng Bộ Tư Pháp.

Trong cuộc nói chuyện, ông Trump còn nói bóng gió đe dọa thay thế các chức vụ của hai ông Rosen và Donoghue: “Tôi nghe nói ông Jeff Clark giỏi lắm, có lẽ tôi nên bổ nhiệm. Ai cũng muốn lãnh đạo mới cho Bộ Tư Pháp.”

Ông Donoghue đáp trả: “Cho dù có thay người khác, Bộ Tư Pháp cũng không hành động sai trái.”

Thượng Nghị Sĩ Durbin cho biết rằng ủy ban của ông cũng muốn lời khai từ cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Bill Barr, đã từ chức vào tháng 12, ngay sau khi Đại Cử Tri Đoàn xác nhận việc ông Trump thua ông Biden.

Ông Barr làm ông Trump tức giận khi tuyên bố không có gian lận ở mức độ làm thay đổi kết quả bầu cử trong cuộc bầu cử ngày 3 Tháng Mười Một, 2020.
Image
Cựu Tổng Thống Donald Trump hô hào kích động người ủng hộ kéo đến Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)

Đồng thời, nhiều tòa án, giới chức bầu cử tiểu bang và các thành viên trong chính quyền Trump cũng bác bỏ những tuyên bố gian lận bầu cử là vô căn cứ của cựu tổng thống.

Ngoài ra, Thượng Nghị Sĩ Durbin cho biết ông cũng muốn nghe ý kiến từ cựu Phụ Tá Bộ Trưởng Tư Pháp Jeffrey Clark, người được cho là âm mưu với cựu Tổng Thống Trump nhằm cách chức ông Rosen, để khi nắm quyền sẽ làm áp lực tiểu bang Georgia lật ngược kết quả bầu cử, theo nhật báo New York Times công bố hồi Tháng Giêng, 2021.


“Tôi muốn mời ông Jeffrey Clark ra điều trần,” Durbin nói. “Ông ra rõ ràng là người được ông Trump nghĩ đến trong trường hợp cựu Quyền Bộ Trưởng Rosen không thực hiện ý đồ sai trái. Nhưng may mắn, ông Rosen vững lập trường và không e sợ.”

Khi được hỏi liệu cựu Tổng Thống Trump có tham gia vào một âm mưu đảo chính hay không, ông Durbin đáp: “Những gì đã xảy ra hướng đến tiến trình đó.”

Vị thượng nghị sĩ chủ tịch Uỷ Ban Tư Pháp Thượng Viện từ chối cho biết liệu ông Trump có phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì nỗ lực lật đổ kết quả bầu cử hay không và chỉ nói rằng: “Còn quá sớm trong lúc này để trả lời câu hỏi đó.” (MPL)
hoanghoa
Posts: 2262
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by hoanghoa »

Image

Bộ trưởng Quốc phòng Austin: Người Mỹ bị Taliban đánh đập
August 20, 2021

(Politico) – Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vào thứ Sáu cho các nhà lập pháp Hạ viện hay, chiến binh Taliban đánh đập một số người Mỹ tìm cách rời khỏi Afghanistan, theo một số nguồn tin tham dự cuộc họp trên đường dây điện thoại.

Ý kiến của ông Austin dường như mâu thuẫn với những đánh giá của Tổng thống Joe Biden mấy phút trước, trong đó ông cho rằng chính phủ không biết có trường hợp nào người Mỹ gặp khó khăn khi đi qua các chốt kiểm tra để đến phi trường ở Kabul – điểm di tản duy nhất ở Afghanistan không do Taliban kiểm soát.

Trong cuộc họp báo cáo, Austin gọi việc Taliban đánh đập “không thể chấp nhận được,” nhưng không đưa ra cụ thể những nỗ lực nhằm bảo đảm con đường an toàn cho người Mỹ đến phi trường Quốc tế Hamid Karzai ở thủ phủ Kabul. Bộ trưởng Quốc phòng đặc biệt từ chối nói về khả năng quân đội Mỹ triển khai bên ngoài phi trường để hỗ trợ công dân Mỹ và những người khác đến an toàn.

“Chúng tôi cũng được biết một số người, kể cả người Mỹ, bị Taliban quấy rối và thậm chí bị đánh đập,” Austin nói trong cuộc họp, theo nhiều nguồn tin. “Điều này không thể chấp nhận được, và chúng tôi nói rõ với lãnh đạo Taliban.”

“Ngoại trừ những trường hợp đó, chúng tôi tiếp tục nhìn thấy người Mỹ và những người Afghanistan có giấy tờ phù hợp tiếp tục vượt qua,” Bộ trưởng nói thêm.

Cuộc họp với Hạ viện, trong đó có sự tham gia của Ngoại trưởng Antony Blinken và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley là báo cáo đầu tiên trong một loạt sẽ diễn ra vào thời gian tới, khi các nhà lập pháp đòi hỏi những câu trả lời về việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và việc giành quyền lực nhanh chóng đáng kinh ngạc của Taliban. Cho đến nay, có ít nhất 4 uỷ ban quốc hội do Dân chủ lãnh đạo tuyên bố sẽ tổ chức điều trần và điều tra việc chính phủ Biden thực hiện rút quân hiện đang bị lưỡng đảng lên án.

Tướng Milley cho các nhà lập pháp hay, quân đội sẽ tăng cường các chuyến bay di tản C-17 ra khỏi Kabul từ 12 lên 30 mỗi ngày trong những ngày tới.

Trước đó, Tổng thống Biden lần đầu tiên cam kết di tản tất cả đồng minh Afghanistan của Mỹ, những người muốn rời quốc gia, mở rộng cam kết ông đưa ra trước đây đối với công dân Mỹ đang ở Afghanistan. Trong cuộc điện đàm, ông Austin xác nhận, quân đội Mỹ “hoàn toàn” đồng tình di tản những biệt kích Afghan đã hỗ trợ Mỹ trong suốt cuộc chiến.

Cộng hoà kể từ khi chính phủ thông báo rút quân khỏi quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá vào tháng Tư đã không ngừng chỉ trích Tổng thống Biden. Trong cuộc họp báo cáo và thứ Sáu, Lãnh tụ Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy gọi việc rút quân là “lỗi lầm to lớn.”

McCarthy chất vấn Austin về việc tái mở cửa căn cứ không quân Bagram, vốn là tâm nỗ lực chiến tranh của Mỹ trong một thời gian dài, nhưng đã bị đóng cửa từ đầu năm khi Mỹ gia tăng rút quân. Bagram có 2 phi đạo đến phi đạo Kabul, có thể giúp tăng cường di tản người Mỹ và đồng minh Afghanistan ra khỏi quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng cũng cho biết, Mỹ không loại trừ khả năng điều thêm quân. Vài ngàn quân đã được triển khai đến phi trường Kabul trong tuần qua để hỗ trợ di tản và duy trì phạm vi chung quanh phi trường.

Biden vào thứ Ba cho hay, ông sẽ giữ quân ở Afghanistan sau 31 tháng 8 nếu di tản chưa hoàn tất vào hạn chót đó.

Ngoại trưởng Blinken cho các nhà lập pháp hay, một loạt các quốc gia đề nghị tiếp nhận người Afghanistan di tản, và việc này sẽ giúp giải quyết tình trạng tồn đọng đã dẫn đến việc tạm ngưng các chuyến bay từ Kabul đầu ngày thứ Sáu. Những quốc gia này gồm: Albania, Bulgaria, Canada, Colombia, Costa Rica, Chile, Kosovo, North Macedonia, Mexico, Romania, Qatar, Rwanda, Uganda, Sudan và Ukraine. Trước đó cũng có hơn chục quốc gia bắt đầu chuyên chở người Mỹ và người Afghanistan vào lãnh thổ của họ, gồm Bahrain, Đức, Italy, Kazakhstan, Kuwait, Qatar, Spain, Tajikistan, the United Arab Emirates and Uzbekistan.

Các chuyến bay từ Kabul được nối lại sau 7 tiếng đồng hồ tạm ngưng do tồn đọng tại Căn cứ Không quân Al Udeid ở Qatar.

Hương Giang (Theo Politico)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by tramthaiha »

Biden hứa báo thù cho các lính Mỹ thiệt mạng trong vụ nổ bom ở Kabul
August 26, 2021
WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 26 Tháng Tám, hứa sẽ báo thù cho những người lính Mỹ vừa thiệt mạng trong cuộc tấn công nổ bom tự sát tại phi trường Kabul. Ông nói với thành phần khủng bố: “Chúng ta sẽ không quên mà cũng không tha thứ, chúng ta sẽ săn lùng các người và bắt các người phải trả giá.”

Tổng thống cũng bày tỏ quyết tâm hoàn tất việc di tản công dân Mỹ và người dân Afghanistan theo như kế hoạch đã đề ra.
Image
Tổng Thống Joe Biden. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)
Phát biểu với sự xúc động từ Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Biden nói rằng thành phần ISIS tại Afghanistan là những kẻ gây ra cuộc tấn công khiến 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng, bên cạnh ít nhất là 60 người dân Afghanistan. Ông nói không có chứng cớ gì là thành phần Taliban câu kết với ISIS trong cuộc tấn công này.

Tổng Thống Biden nói: “Chúng tôi có lý do để tin rằng những kẻ có trách nhiệm là ai tuy rằng hiện chưa hoàn toàn chắc chắn.”

Đại Tướng Frank McKenzie, người chỉ huy cuộc di tản, nói sau khi xảy ra tấn công: “Nếu chúng ta tìm thấy những kẻ liên hệ đến cuộc tấn công này, chúng ta sẽ tiêu diệt những kẻ đó.” Ông cũng nói rằng nếu Mỹ chấm dứt cuộc di tản ngay lúc này thì sẽ là một lỗi lầm, cho dù là có rủi ro có thể xảy ra tấn công mới.

Dân Biểu Kevin McCarthy, lãnh tụ phía thiểu số Cộng Hòa tại Hạ Viện, nói rằng bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện, phải triệu tập cuộc họp đặc biệt để đưa ra luật, theo đó cấm quân Mỹ không rút lui cho tới khi tất cả người Mỹ được đưa ra khỏi Afghanistan. Văn phòng bà Pelosi bác bỏ điều này, nói rằng đây chỉ là “trò làm tuồng vô nghĩa.”

Tại Ngũ Giác Đài, Tướng McKenzie nói rằng sau khi nổ bom tại cổng Abbey Gate tại phi trường, một số tay súng ISIS đã nổ súng bắn vào thường dân và các quân nhân ở nơi này. Ngoài ra cũng có tấn công tại khách sạn Baron Hotel gần cổng này.


Trong vài ngày qua, dù có áp lực từ nhiều phía nhằm đòi hỏi ông phải gia hạn ngày rút lui hoàn toàn khỏi Afghanistan là Thứ Ba tuần tới, Tổng Thống Biden nhiều lần nêu lên đe dọa tấn công của khủng bố ISIS nhắm vào thường dân Afghanistan cũng như quân đội Mỹ là một trong những lý do ông không muốn kéo dài cuộc di tản.

Hôm Thứ Năm, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên về việc trong khoảng một năm không có lính Mỹ nào thiệt mạng ở Afghanistan, nhưng nay có 13 người chết, Tổng Thống Biden nêu rõ đó là vì trong thỏa thuận ký giữa Tổng Thống Donald Trump và Taliban có điều khoản Taliban sẽ không tấn công trong thời gian Mỹ rút quân, một điều họ vẫn còn duy trì. (V.Giang) [qd]
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by caubennoc »

Tổng thống Biden: Có thể sắp xảy ra tấn công khủng bố tại Kabul
Bình Phương
28 tháng 8, 2021

Image
Người dân Kabul chôn cất người thân bị giết trong vụ tấn công khủng bố ở phi trường Kabul hôm thứ Năm 26 tháng Tám. Ảnh Marcus Yam/Los Angeles Times/Getty Images.

Tổng thống Joe Biden hôm Thứ Bảy cảnh báo một vụ khủng bố khác tại phi trường Kabul “rất có thể xảy ra” trong vòng 24 – 36 giờ tới, và ông khẳng định cuộc tấn công trả đũa của Hoa Kỳ đối với vụ khủng bố hôm Thứ Năm 26 Tháng Tám không phải là lần ra đòn cuối cùng.

Lời cảnh báo của tổng thống cho thấy tình hình ở Kabul rất hỗn loạn và nguy hiểm khi Hoa Kỳ cố gắng đưa những người Mỹ và người Afghanistan còn lại ra khỏi Afghanistan trước thời hạn cuối vào Thứ Ba, 31 Tháng Tám.

Một cuộc tấn công liều chết do các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) đã giết chết hàng trăm người bên ngoài phi trường Kabul hôm Thứ Năm đã gây thêm đau khổ cho đất nước và cản trở nỗ lực di tản của Mỹ và đồng minh.



Trong tuyên bố đưa ra hôm Thứ Bảy 28 Tháng Tám, Tổng thống Biden nói một vụ khủng bố khác “rất có thể xảy ra” trong 24-36 giờ tới, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã chỉ đạo quân đội Hoa Kỳ “bảo vệ đàn ông và phụ nữ của chúng ta trên thực địa”.

Ông cũng nói rằng cuộc tấn công trả đũa hôm qua Thứ Sáu bằng phi cơ không người lái của Hoa Kỳ, giết chết hai chiến binh ISIS, “không phải là lần cuối cùng”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục truy lùng bất kỳ kẻ nào liên quan đến cuộc tấn công kinh khủng đó và bắt chúng phải trả giá. Bất cứ ai tìm cách làm hại Hoa Kỳ hoặc tấn công quân đội của chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả. Đó là điều không bao giờ nên nghi ngờ ”.

Hiện nhiều quốc gia đã rút quân khỏi Afghanistan. Pháp đã kết thúc kế hoạch di tản vào Thứ Sáu và cuộc di tản công dân Anh sẽ kết thúc vào Thứ Bảy, ông Nick Carter, Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh nói với đài BBC. “Chúng tôi đã không thể đưa tất cả mọi người ra ngoài và điều đó thật đau lòng… Đã có một số quyết định rất khó khăn được đưa ra trên thực địa”, tướng Carter nói với BBC.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Bảy đã có khoảng 350 người Mỹ vẫn đang chờ di tản khỏi Afghanistan; 280 người khác “tự nhận” là người Mỹ không có ý định ra đi hoặc “không thông báo cho chúng tôi về kế hoạch của họ,” một tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết. Mỹ đã nhiều lần cảnh báo người Mỹ tránh xa phi trường Kabul vì có nguy cơ bị tấn công.

Chỉ còn ba ngày để quân đội Hoa Kỳ rút khỏi Afghanistan, nhiệm vụ đang chuyển từ vận chuyển người ở Afghanistan sang đưa quân nhân Mỹ về nước.


Một quan chức Ngũ Giác Đài cho biết khoảng 6,800 người đã được di tản khỏi phi trường Kabul trong 24 giờ trước, nâng tổng số người đã được di tản lên 117,000 người kể từ khi chiến dịch bắt đầu ngày 14 Tháng Tám. Các cuộc di tản đã giảm từ hôm Thứ Năm, trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố.

Hàng trăm nghìn người Afghanistan vẫn được cho là đang tìm cách chạy trốn khỏi đất nước, tuy nhiên ông Biden và các nhà lãnh đạo toàn cầu khác thừa nhận rằng nhiều người sẽ không thể ra ngoài trước thời hạn 31 Tháng Tám.

Các con đường dẫn đến phi trường Kabul đã bị đóng và đám đông lớn mà những ngày gần đây tìm mọi cách để vào bên trong phi trường đã giảm mạnh sau vụ đánh bom hôm Thứ Năm.

Hầu hết các cổng vào phi trường đã đóng lại. Tại cổng phía Nam của phi trường, vẫn mở cửa vào Thứ Bảy, có các chuyến xe buýt chở hàng trăm người xếp hàng chờ đợi, nhưng tiến trình xử lý hồ sơ của họ bị chậm do phải tăng cường kiểm tra chất nổ.

Vụ khủng bố hôm Thứ Năm, giết chết 13 quân nhân Mỹ và 170 thường dân, là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất trong gần hai thập niên kể từ khi Hoa Kỳ can dự vào Afghanistan năm 2001.

(theo New York Times)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest