Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Các ga xe lửa Trung Quốc
bắt đầu đầy nghẹt hành khách chờ đi tàu Tết

Friday, January 02, 2009

Image

BẮC KINH (AFP) – Mỗi năm vào dịp Tết âm lịch, có hàng trăm triệu dân chúng Trung Quốc trở về quê nhà làm cho tất cả các phương tiện chuyên chở công cộng đều gặp khó khăn với tình trạng quá tải.

Năm nay mùng 1 Tết Nguyên Đán Sửu nhằm ngày Thứ Hai 26 tháng 1 năm 2009, nghĩa là còn hơn 3 tuần lễ nữa, nhưng số hành khách đi xe lửa đã bắt đầu đông đảo. Tân Hoa Xã nói rằng trong tình hình kinh tế khó khăn, nhiều công nhân từ vùng nông thôn ra các thành phố lớn tìm việc hiện nay không có chổ làm thường xuyên và muốn sớm trở về quê ăn Tết dù chưa biết tương lai sẽ ra sao.

Các viên chức nhà ga xe lửa tây Bắc Kinh cho biết có 130,000 hành khách lên tàu ở Bắc Kinh ngày Thứ Năm, 38,000 hơn số bình thường mỗi ngày. Theo sự giải thích của những người này thì một phần vì năm nay Tết đến sớm nhưng lý do đáng kể khác là các công trình xây dựng lớn ở Bắc Kinh bây giờ không còn bao nhiêu so với những năm trước Thế Vận Hội, vì vậy rất nhiều người không tìm ra việc làm. Tình hình cũng tương tự tại các ga ở Thượng Hải và cảnh sát phải điều động thêm nhân viên đến giữ trật tự (hình bên).



Bộ Giao thông đường sắt Trung Quốc dự đoán năm nay sẽ có 188 triệu hành khách về quê và trở lại các thành phố bằng xe lửa, trung bình 4.7 triệu mỗi ngày trong thời gian từ 11 tháng 1 đến 25 tháng 2 âm lịch. Để đáp ứng nhu cầu, sẽ có thêm 2 x 319 đoàn tàu tốc hành chạy một mạch không dừng lại các ga nhỏ, đồng thời bộ đường sắt cũng chuẩn bị sẵn các phương án hoạt động thích hợp với tình thế.

Theo phong tục cổ truyền, dân Trung Hoa muốn ở nhà cả tháng vào dịp Tết và không rời khỏi quê trước lễ Nguyên Tiêu, Rằm tháng Giêng, năm nay nhằm ngày 9 tháng 2 dương lịch. Ngoài ra còn có 24 triệu hành khách dùng đường bay nội địa trong mùa đi lại tấp nập kéo dài khoảng 40 ngày ở Trung Quốc.

Những con số dự đoán nói trên là căn cứ theo mức gia tăng bình thường 8% mỗi năm. Nhưng tác động của tình trạng khủng hoảng kinh tế toàn cầu có thể làm gia tăng mức độ di chuyển ồ ạt của mùa di chuyển dân cư nội địa lớn nhất thế giới này. Hàng trăm triệu dân nghèo đã từ nông thôn đổ về các thành phố hay khu kỹ nghệ vùng duyên hải tìm việc làm và là lực lượng lao động đóng góp vai trò quan trọng cho sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc những năm gần đây. Nhưng sự giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ sản phẩm Trung Quốc trên thế giới hiện nay đã khiến nhiều xí nghiệp phải đóng cửa và hàng triệu công nhân bị sa thải.

Hiện trạng dân chúng về quê trong dịp Tết sớm hơn mọi năm chứng tỏ tình thế bất ổn định trong xã hội và tạo nên nhiều phức tạp cho mạng lưới giao thông vận tải nội địa. Một giới chức giao thông vận tải Trung Quốc nói rằng khó tiên liệu được mùa di chuyển năm nay như thế nào vì chưa biết công nhân và các sinh viên về quê sớm có thể sẽ trở ra thành thị sớm hay muộn. Năm ngoái đã có một số rối loạn do những trận bão tuyết xảy ra đúng vào cao điểm của thời gian này làm đình trệ nhiều đoàn tàu và các chuyến bay. (HC)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Image

Israel dùng bộ binh, chiến xa cắt đôi Dải Gaza
Sunday, January 04, 2009

GAZA CITY, Dải Gaza (AP) - Bộ binh và chiến xa Israel tiến vào Dải Gaza bằng nhiều ngả lúc sáng sớm ngày Chủ Nhật 4 Tháng Một, cắt đôi lãnh thổ sát bờ biển này và bao vây thành phố lớn nhất nơi này, khởi sự giai đoạn mới trong cuộc chiến chống lực lượng dân quân Hamas.

Quân đội Israel đã sử dụng tối đa hỏa lực phi pháo và chiến xa để bảo vệ bộ binh, trong lúc các giới chức ở Gaza nói rằng ít nhất 31 thường dân đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Phía quân đội Israel cho hay đã giết được hàng chục dân quân, tuy nhiên giới chức Gaza chỉ có thể xác định được 4 người, một phần vì các toán cấp cứu không vào được vùng giao tranh.

Cuộc hành quân trên bộ và các hình ảnh sống động từ chiến trường Gaza đã gây ra phản ứng giận dữ từ các quốc gia Ả Rập và sự lên án của thế giới trước số thương vong của thường dân.

Phía Hamas đe dọa sẽ biến Gaza thành “mồ chôn Israel”.

Phía Israel cho hay một binh sĩ đã thiệt mạng vì đạn súng cối hôm Chủ Nhật, người đầu tiên chết trong cuộc hành quân trên bộ hiện đang được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của dư luận tại Israel.

Hàng ngàn binh sĩ thuộc ba lữ đoàn đã tiến vào Gaza khi màn đêm buông xuống hôm thứ Bảy, khởi sự cuộc hành quân đã được chờ đợi sau một tuần lễ oanh tạc dữ dội nhắm vào thành phần Hamas cai trị vùng Gaza.

Cuộc tấn công bằng bộ binh và chiến xa là giai đoạn thứ nhì của cuộc tấn công khởi sự bằng các cuộc oanh tạc nhằm chặn đứng việc Hamas dùng hỏa tiễn và súng cối bắn phá các thị trấn nằm ở phía nam Israel. Hamas nay bắn đi các hỏa tiễn có tầm hoạt động xa hơn và đặt khoảng 1/8 dân số Israel trong tầm ngắm của họ.

Số tử thương mới nhất đưa số người thiệt mạng trong vùng Gaza lên hơn 500 kể từ ngày 27 Tháng Mười Hai năm 2008.

Các giới chức Palestine và Liên Hiệp Quốc nói rằng ít nhất 100 người trong số này là thường dân.

Các hình ảnh chiếu trên đài truyền hình cho thấy binh sĩ Israel với các trang bị nhìn ban đêm và vẽ mặt ngụy trang đã tiến hàng một vào lãnh thổ Gaza.

Các loạt đạn trọng pháo bắn mở đường cho họ và các đơn vị này tiến qua các cánh đồng cùng vườn cây, được sự hướng dẫn của các con chó đánh hơi chất nổ để tránh mìn bẫy.

Tư lệnh quân báo Israel, Thiếu Tướng Amso Yadlin, cho nội các Israel hay phía Hamas sử dụng các đền thờ, nơi công cộng cũng như nhà dân làm nơi cất giấu đạn dược.

Yuval Diskin, tư lệnh Shin Bet, cơ quan an ninh trong nước của Israel, nói rằng có chỉ dấu cho thấy phía Hamas đang giảm tinh thần chiến đấu. Tuy nhiên, ông nói rằng trong lúc thành phần lãnh đạo chính trị Hamas bị tổn thất nặng, hệ thống quân sự của họ chưa bị “những đòn nặng cần phải có.”

Trong lời phát biểu đầu tiên từ khi cuộc hành quân khởi sự, Thủ Tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố với nội các hôm Chủ Nhật rằng Israel không thể để dân chúng của mình tiếp tục là mục tiêu tấn công của hỏa tiễn từ Gaza.

Hỏa tiễn vẫn tiếp tục rơi vào lãnh thổ Israel, và có hơn 30 hỏa tiễn cùng đạn súng cối đã được bắn sang phần đất Israel vào sáng ngày Chủ Nhật. Có hai người dân bị thương nhẹ. Trên phần lớn khu vực phía nam Israel, các trường học đã được lệnh đóng cửa và phần lớn hoạt động dân sự coi như bị đình trệ. (V.Giang)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Trung Quốc: thất nghiệp trầm trọng,
sinh viên đổ xô đi làm vú em cho nhà giàu

Wednesday, January 07, 2009

Image
Các sinh viên tại đại học Fudan ở Thượng Hải trong một lễ tốt nghiệp. (Hình:Reuters)
BẮC KINH, Trung Quốc (Reuters) – Nhiều sinh viên mới tốt nghiệp ở Trung Quốc, trước tình trạng thất nghiệp trầm trọng vì suy thoái kinh tế, đã dành nhau tìm những chân vú em và giúp việc nhà cho những gia đình giàu có tại một tỉnh ở phía nam, theo nguồn tin từ giới truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Tư ngày 7 tháng Một.

Hàng ngàn sinh viên đại học đã nộp đơn xin việc giữ trẻ qua một công ty tại tỉnh Quảng Đông, theo tờ Quảng Châu Nhật Báo.

“Có đến năm tới sáu trăm người nộp đơn mỗi tháng, với hơn 90 phần trăm trong số này là sinh viên đại học, kể cả 28 người có bằng Master,” tờ báo trích thuật nguồn tin từ một công ty chuyên tuyển mộ người giữ trẻ.

Chỉ có 300 trong số 2,000 sinh viên nộp đơn tìm được việc làm trong vài tháng qua vì tình trạng suy thoái kinh tế đã khiến nhiều công ty vỡ nợ và các doanh gia ngoại quốc kéo nhau rời bỏ tỉnh này, theo nguồn tin từ công ty này.

Các giới chức lao động nhà nước cộng sản Trung Qúôc đã liên tiếp cảnh cáo 6.1 triệu sinh viên vừa tốt nghiệp đại học là họ sẽ gặp khó khăn khi đi kiếm việc làm trong năm nay và đừng quá kén chọn.

Lo lắng về sự bất mãn ngày càng gia tăng từ phía sinh viên, những người đã lãnh đạo các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Bắc Kinh năm 1989 nhưng bị chính quyền đưa quân đội đàn áp tàn bạo, các giới chức lao động nhà nước đã đưa ra hàng loạt các biện pháp nhằm khuyến khích các công ty thuê thêm người.

Cơ quan lao động và xã hội ở Bắc Kinh nói rằng họ sẽ cắt giảm chi phí bảo hiểm sức khỏe và lao động trong số các biện pháp đưa ra để khuyến khích các công ty gia tăng việc tuyển mộ nhân sự, theo tin của tờ Beijing Times.

Tại tỉnh Phúc Kiến ở về phía đông nam, các sinh viên đại học đã được khuyến khích ở lại trường để tiếp tục học hành. Tỉnh này dự trù sẽ đẩy thêm 20,000 sinh viên học lấy thêm bằng cử nhân thứ nhì hoặc lấy bằng cao hơn. (V.Giang)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Hỏa tiễn từ Lebanon bắn vào Israel, đe dọa mở mặt trận thứ nhì
Thursday, January 08, 2009

Image
Căn lầu một nhà ở Israel bị hỏa tiễn bắn đi từ Lebanon rơi trúng. (Hình:AP)
JERUSALEM (AP) -Thành phần dân quân ở Lebanon đã bắn ít nhất ba quả hỏa tiễn vào Israel lúc sáng sớm Thứ Năm 8 Tháng Một, đe dọa mở ra một mặt trận thứ nhì cho quốc gia Israel trong lúc dồn nỗ lực tấn công thành phần Hamas ở Dải Gaza.

Phía Israel đã bắn trả bằng súng cối vào lãnh thổ Lebanon.

Việc bắn hỏa tiễn này làm tăng khả năng sẽ có lại tình trạng chiến tranh ở biên giới phía Bắc của Israel, chỉ hai năm rưỡi sau khi cuộc chiến kéo dài 34 ngày giữa quân Israel và du kích Hezbollah chấm dứt trong tình trạng bất phân thắng bại.

Không có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ bắn hỏa tiễn này.

Chính phủ Lebanon lên án cuộc tấn công, và phía Hezbollah, hiện đang đóng một vai trò quan trọng trong chính phủ Lebanon, cho hay họ không bắn các hỏa tiễn này, vốn đã làm cho hai người Israel bị thương nhẹ.

Trong hai ngày vừa qua, Israel đã tạm ngưng các hoạt động quân sự ở Gaza trong ba giờ đồng hồ để cho phép các phẩm vật cứu trợ được đưa vào nơi đây. Tuy nhiên, ngay trước khi có sự ngưng chiến, Liên Hiệp Quốc nói rằng một trong các xe vận tải chở hàng hóa cứu trợ của họ đã bị phía Israel nhắm bắn, làm thiệt mạng tài xế.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc, ông Adnan Abu Hasna, cho hay họ đã phối hợp việc chuyển vận hàng cứu trợ với Israel và chiếc xe có treo cờ hiệu LHQ khi bị tấn công ở khu vực bắc Gaza. Quân đội Israel cho hay đang điều tra vụ này.

Sự kiện vừa xảy ra chắc chắn sẽ làm tăng thêm sự căng thẳng giữa Israel và LHQ, vốn đang đòi hỏi phải có cuộc điều tra về việc Israel bắn súng cối vào một ngôi trường LHQ ở Gaza khiến gần 40 người thiệt mạng. Phía Israel nói rằng họ bắn trả đạn súng cối từ nơi này bắn ra.

Cho đến nay đã có khoảng 699 người Palestine và 11 người Israel thiệt mạng kể từ khi chiến dịch tấn công bắt đầu hôm 27 Tháng Mười Hai.

Tuy các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn, các nỗ lực ngoại giao hầu đạt được một cuộc ngưng bắn có vẻ đang có kết qủa với việc ngoại trưởng Condoleezza Rice cho hay Hoa Kỳ ủng hộ một thỏa thuận do Pháp và Ai Cập đứng ra làm trung gian.

Ðại sứ Ai Cập tại LHQ, ông Maged Abdelaziz cũng cho hay đại diện của Israel, Hamas và chính phủ Palestine đã đồng ý họp riêng rẽ với các viên chức Ai Cập ở Cairo. (V.Giang)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Israel, Hamas phớt lờ nghị quyết của Liên Hợp Quốc

Bất chấp nghị quyết kêu gọi ngừng bắn của Hội đồng Bảo an, máy bay chiến đấu và binh lính Do Thái tiếp tục tấn công các mục tiêu của Hamas
trong khi chiến binh Palestine gia tăng các đợt bắn rocket vào miền nam Israel.

Image
Một phụ nữ Palestine thu lượm đồ đạc sau khi ngôi nhà của bà tại Gaza bị phá hủy
vào ngày 9/1 trong một đợt không kích của Israel. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Israel cho rằng hành động của Liên Hợp Quốc là không thực tế. Các bộ trưởng chủ chốt trong nội các nước này quyết định tiếp tục chiến dịch tấn công cho tới khi Hamas ngừng bắn rocket từ Gaza.

Hamas cũng tỏ ra tức giận vì vai trò của họ bị bỏ qua trong các nỗ lực ngoại giao tại Liên Hợp Quốc nhằm tìm kiếm một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn.

“Chẳng ai hỏi ý kiến hay nói chuyện với Hamas. Chẳng ai nhắc tới Hamas trong các cuộc thương lượng nhưng lại buộc Hamas chấp nhận nghị quyết. Đó là điều không thể chấp nhận được”, Mohammed Nazzal, một lãnh đạo cao cấp của Hamas tại Syria, phát biểu.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an yêu cầu Israel và Hamas ngừng mọi hoạt động quân sự lập tức. Tuy nhiên, nghị quyết chỉ yêu cầu Israel rút quân khi hai bên đạt được một thỏa thuận đình chiến lâu dài. Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi các nước thành viên của Liên Hợp Quốc gia tăng các nỗ lực để thỏa thuận ngừng bắn không đổ vỡ, trong đó có việc ngăn chặn buôn lậu vũ khí vào Gaza.

Hamas tuyên bố họ sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào nếu Israel vẫn tiếp tục phong tỏa Gaza. Nghị quyết của Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc mở tất cả cửa khẩu biên giới Gaza. Tuy nhiên, giới chức Israel phản đối điều khoản này vì cho rằng nó sẽ giúp Hamas củng cố thế đứng tại Gaza.

Riad Malki, Ngoại trưởng của chính quyền Palestine, chỉ trích cả Israel và Hamas.

“Hai bên hoàn toàn không tôn trọng nghị quyết. Hội đồng Bảo an nên dùng một biện pháp nào đó để buộc họ tuân thủ nghị quyết, chẳng hạn như cấm vận”, Malki phát biểu.

Chính quyền Tel Aviv bắt đầu không kích Dải Gaza để đáp trả các đợt bắn rocket của Hamas từ ngày 27/12. Một tuần sau đó, Israel đưa bộ binh vào Gaza với sự yểm trợ của pháo và xe tăng. Các quả đạn pháo khiến số lượng thương vong của dân thường Palestine tăng vọt.

Tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho rằng thương vong của dân thường là không thể tránh khỏi tại một nơi có mật độ dân số dày đặc như Gaza.

“Hamas sử dụng người dân làm lá chắn sống, còn chiến binh của họ ẩn náu trong nhà dân. Vì thế người dân khó mà được bảo vệ”, bà Rice nói.

Tại Geneva, Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền, bà Navi Pillay, kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về tội ác chiến tranh sau khi chính quyền Palestine tại Gaza thông báo quân đội Israel nã đạn pháo vào một ngôi nhà có nhiều thường dân khiến 30 người chết. Quân đội Do Thái khẳng định họ không hề biết sự cố này và cũng không cố tình bắn vào ngôi nhà.

Ít nhất 20 thường dân Palestine thiệt mạng bởi đạn pháo của Israel trong ngày 9/1, nâng tổng số người chết trong hai tuần xung đột lên 780. Các quan chức y tế Palestine khẳng định ít nhất một nửa số trường hợp tử vong là dân thường. 13 người Israel chết vì chiến sự, trong đó 4 người thiệt mạng vì rocket của Hamas, số còn lại chết khi tham chiến tại Gaza.

Minh Long (theo AP)
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Post by caubennoc »

Image

T.T.Bush từ chối giúp Israel không tập Iran hồi năm qua
Sunday, January 11, 2009

WASHINGTON - Hai viên chức thông thạo tiết lộ: trong năm qua (2008), Israel đã vài lần yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ giúp kế hoạch không tập nhắm đánh chương trình nguyên tử của Iran.

Theo một bản tin của báo The New York Times, kế hoạch của Israel bị hủy bỏ khi Hoa Kỳ phản bác yêu cầu cho phi cơ Israel bay qua không phận Iraq.

Vẫn theo ấn bản ngày Thứ Bẩy 10 Tháng Giêng của tờ New York Times, Washington không chấp thuận yêu cầu cung cấp bom phá công sự cho Israel để đánh chương trình nguyên tử của Iran.

Vào dịp này, Tổng Thống Bush lộ cho Israel biết rằng Hoa Kỳ có chương trình bí mật để phá hoại các khả năng nguyên tử của Iran.

Tờ Times viết: Washington cảm thấy rất cảnh giác bởi yêu cầu không tập Iran của Israel.

Chính phủ Olmert yêu cầu trực tiếp với Bạch Ốc, vì sợ tin tình báo bị lộ, và vì không tin cậy Ngoại Trưởng Condoleeza Rice.

Một nguồn tin nói Israel yêu cầu ít nhất một lần trong Mùa Hè 2008, có thể là hai lần.

Tổng Thống Bush được các cố vấn tuyết phục rằng giúp Israel không tập Iran có thể làm cho Iran quấy rối mạnh hơn ở Iraq.

Theo một nguồn tin, sứ giả Israel chuyển yêu cầu là ông Meir Dagan, giám đốc tình báo Mossad, là người mà chính phủ Israel tin là đường liên lạc đáng tin cậy duy nhất.

Trong Mùa Hè 2007, tức là trước ngày phi cơ Israel không tập cơ sở nguyên tử của Syria, cũng chính ông Dagan được ủy quyền báo tin cho Tòa Bạch Ốc.

Fox News nghe tin các viên chức thượng tầng của CIA cảm thấy khó chịu khi Israel yêu cầu giúp đỡ thẳng với Tòa Bạch Ốc, không qua trung gian Langley (CIA).

Theo nhận định của Israel, CIA có thể đã tìm cách ép họ bỏ kế hoạch không tập cơ sở nguyên tử Syria năm 2007 chỉ mấy giờ trước.

Một nguồn tin cho biết CIA thẩm lậu dự định không tập năm 2007 một ngày trước để Israel phải bỏ.

Israel đã định bỏ, nhưng khi thấy Syria không tăng cường phòng thủ, nghĩa là tình báo Syria chưa bắt kịp tin thẩm lậu, nên Israel vẫn thực hiện kế hoạch không tập như đã định.

Từ kinh nghiệm đó, Israel nghĩ rằng chỉ nên dùng các ngả tiếp xúc rất hạn chế.

Việc chính phủ Bush từ chối giúp đã làm nảy sinh tranh cãi giữa các nhà hoạch định chính sách cấp cao tại Tòa Bạch Ốc, trong số này phe Dick Cheney chủ trương mạnh tay với Tehran.

Bà Rice và những người khác phản đối.

Theo báo The New York Times, Tổng Thống Bush sẽ chuyển giao cho vị tổng thống thứ 44 kế hoạch chống lại chương trình nguyên tử của Iran có hiệu quả hơn mà chưa bao giờ được công bố. (K.)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Cựu tổng thống Carter:
Ông Obama nên có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc

Monday, January 12, 2009

Image
Cựu tổng thống Jimmy Carter và phu nhân trong một cuộc hội thảo ở Bắc Kinh. (Hình:AP)
BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Cựu Tổng Thống Jimmy Carter, người đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc trong nhiệm kỳ của ông 30 năm trước đây, hôm Thứ Hai 12 Tháng Một, đã kêu gọi tổng thống tân cử Barack Obama hãy tìm cách có những hợp tác chặt chẽ hơn với Bắc Kinh trong những vấn đề quốc tế.

Ông Carter cũng gọi mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc là quan trọng nhất trên thế giới ngày hôm nay và tiên đoán rằng điều này sẽ tiếp tục có lợi rất nhiều cho cả hai quốc gia trong nhiều thập niên sắp tới.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí, ông Carter nói rằng cả hai bên phải vượt qua được những căng thẳng có tính cách giai đoạn và tìm cách hợp tác trong nhiều vấn đề, kể cá việc thay đổi khí hậu, khủng bố cũng như trong cuộc khủng hoảng tài chánh thế giới hiện nay.

“Ðiều quan trọng là tân chính phủ phải làm việc cùng với Trung Quốc và vượt qua những bất đồng vốn là điều không thể tránh được và tìm giải pháp tột đẹp nhất để hợp tác với nhau,” ông Carter tuyên bố như trên bên lề một hội nghị đánh dấu ngày thành lập quan hệ ngoại giao 1 Tháng Một năm 1979.

Các vấn đề nhân quyền cũng là một lãnh vực thường xuyên gây tranh chấp giữa hai quốc gia, nhất là trong lãnh vực tự do tôn giáo và tự do ngôn luận cũng như chấm dứt việc đàn áp đối lập chính trị. Tuy nhiên, ông Carter, người từng nhận Giải Thưởng Nhân Quyền LHQ và là người chỉ trích mạnh mẽ những điều ông gọi là vi phạm nhân quyền của chính phủ Bush, đã không nhắc gì đến vấn đề này trong chuyến viếng thăm Trung Quốc.

Thay vào đó, ông ca ngợi thành quả phát triển của Trung Quốc trong ba thập niên vừa qua. (V.Giang)
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Post by caubennoc »

Saudi Arabia: Giáo sĩ tối cao cho phép bé gái từ 10 tuổi lấy chồng
Wednesday, January 14, 2009

RIYADH, Saudi Arabia (AP) - Giáo sĩ Hồi Giáo cao cấp nhất ở Saudi Arabia đã tuyên bố rằng việc các bé gái 10 tuổi lấy chồng là điều có thể cho phép và những ai cho rằng các bé còn quá nhỏ để lập gia đình là không công bằng với các em nhỏ này.

Lời phát biểu của vị giáo sĩ này cho thấy phản ứng chống đối của thành phần Hồi Giáo bảo thủ chống lại nỗ lực của các nhóm nhân quyền ở Saudi Arabia, kể cả các tổ chức của chính phủ, nằm ấn định hạn tuổi tối thiểu để lập gia đình và chấm dứt tệ nạn tảo hôn.

“Việc nói các cô gái 15 tuổi trở xuống không được lập gia đình là điều sai lầm,” theo lời Sheik Abdul-Aziz Al Sheikh, giáo sĩ trưởng lão (grand mufti) ở Saudi Arabia.

“Một cô gái từ 10 đến 12 tuổi là có thể lập gia đình và những người ai nghĩ rằng cô ta còn quá trẻ là sai lầm và không công bằng,” ông nói trong một buổi giảng hôm Thứ Hai tuần này, theo bản tin của báo Al-Hayat.

Lời tuyên bố của al Sheikh được đưa ra trong lúc các nhóm nhân quyền ở Saudi Arabia đang vận động việc chấm dứt tình trạng tảo hôn và ấn định tuổi tối thiểu để lập gia đình. Trong mấy tháng vừa qua các tờ báo ở Saudi Arabia đã đăng tải một số trường hợp các bé gái còn nhỏ đã bị gả cưới cho những người đàn ông lớn tuổi hơn rất nhiều hay các bé trai rất nhỏ tuổi.

Tuy những lời phát biểu của giáo sĩ trưởng lão thường được tôn trọng và được coi như những hướng dẫn về đạo đức và lối sống, chính quyền không bị ràng buộc bởi những lời phát biểu này.

Ủy Ban Nhân Quyền nhà nước Saudi Arabia đã cho rằng tục tảo hôn là một sự vi phạm nhân quyền sau khi xảy ra việc một tòa án ở tỉnh Oneiza tại Trung bộ Saudi Arabia đã bác bỏ lời yêu cầu của bà mẹ một bé gái mới có 8 tuổi đã bị cha gả cho một người đàn ông ngoài 50 tuổi.

Tòa nói rằng bà mẹ không có quyền ngăn cản việc này và lời yêu cầu được ly dị phải do chính cô gái đệ nạp khi cô đến tuổi trưởng thành. (V.Giang)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Bắc Hàn: lãnh tụ Kim Chính Nhật chọn người kế vị
Thursday, January 15, 2009

SEOUL, South Korea (AP) - Triều đại cộng sản ở Bắc Hàn có vẻ đã có sự tiếp nối qua việc Kim Chính Nhật (Kim Jong Il), sẽ được 67 tuổi vào tháng tới, chọn con trai nhỏ nhất lên kế vị, theo nguồn tin một cơ quan truyền thông Nam Hàn cho biết hôm Thứ Năm ngày 15 Tháng Một.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác lại cho rằng con trưởng của Kim Chính Nhật mới là người được truyền ngôi lãnh đạo quốc gia cộng sản theo khuynh hướng Stalinist này.

Ðã có nhiều tin đồn trong những năm qua rằng ông Kim sẽ chọn một trong ba con trai của mình để truyền ngôi, nối tiếp truyền thống đã có khi ông thừa hưởng quyền bính từ cha của ông, người thành lập quốc gia cộng sản Bắc Hàn Kim Nhật Thành (Kim Il Sung).

Các nguồn tin nói rằng ông Kim Chính Nhật bị tai biến mạch máu não hồi giữa Tháng Tám năm ngoái đã làm gia tăng sự đồn đại về việc phải sớm chọn người kế vị.

Ông Kim sẽ trao quyền lãnh đạo lại cho Kim Jong Un, người đã du học tại Thụy Sĩ , hiện chỉ mới ngoài 20 tuổi, theo nguồn tin của cơ quan thông Yonhap của chính phủ Nam Hàn, dựa trên một nguồn tin tình báo. Ðảng cầm quyền nhà nước Bắc Hàn, Ðảng Công Nhân, đã được thông báo quyết định này một tuần trước đây, theo bản tin.

Jong Un là con của bà vợ quá cố Ko Yong Hi của Kim Chính Nhật. Bà cũng có một người con trai khác với ông Kim, tên là Kim Jong Chol, nhưng nghe nói ông Kim không để ý đến người con giữa này cho lắm.

Cơ quan tình báo Nam Hàn cho hay họ không thể kiểm chứng nguồn tin nói trên.

Tuy nhiên tờ báo Yomiuri ở Nhật lại loan tin rằng con trai lớn nhất của Kim Chính Nhật là Kim Jong Nam sẽ được đưa vào chức vụ lãnh đạo, dự theo nguồn tin từ giới tình báo Hoa Kỳ.

Kim Jong Nam, năm nay 38 tuổi, đã từ lâu được coi là người có nhiều triển vọng lên thay thế ông Kim - cho đến khi bị phát giác là tìm cách vào Nhật bằng sổ thông hành giả hồi năm 2001. Có tin cho hay lúc đó Kim Jong Nam khai với cảnh sát Nhật là ông muốn viếng thăm Disneyland ở Tokyo. Mẹ của Kim Jong Nam là bà Sung Hae Rim, vợ trước của Kim Chính Nhật.

Tờ Yomiuri nói rằng Jang Song Thaek, anh vợ của Kim Chính Nhật, đã được giao nhiệm vụ phải trông nom người con trưởng và gầy dựng liên minh trong thành phần lãnh đạo để hỗ trợ cho Kim Jong Nam.

Kim Jong Nam trong thời gian qua đã gây nhiều tai tiếng vì thường xuyên lui tới các sòng bài ở Macau. (V.Giang)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Bắc Hàn có thể đã chế được đầu đạn nguyên tử
Saturday, January 17, 2009


BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Bắc Hàn nay đã tỏ thái độ cứng rắn hơn về vấn đề giải giới nguyên tử, nói rằng họ đã thành công trong việc đưa plutonium vào đầu đạn, tuy nhiên cũng bày tỏ hy vọng có mối quan hệ tốt đẹp hơn với tổng thống tân cử Barack Obama, theo lời một học giả Hoa Kỳ vừa viếng thăm Bắc Hàn cho hay hôm Thứ Bảy Ngày 17 Tháng Giêng.

Các giới chức Bắc Hàn nói rằng các võ khí này sẽ không được thanh tra và Bình Nhưỡng (Pyongyang) có thể giữ lại các võ khí này ngay cả sau khi có sự bình thường hóa trong mối quan hệ với Washingtion, theo lời ông Selig Harrison, giám đốc chương trình Á Châu của Trung Tâm Chính Sách Quốc Tế (Center for International Policy) có trụ sở đặt tại Washington.

Ông Harrison, người đã viếng thăm Bắc Hàn 11 lần kể từ năm 1972, nói rằng tuần này ông đã gặp đặc sứ nguyên tử Bắc Hàn, Ri Gun, cùng các viên chức khác.

Các viên chức Bắc Hàn cho hay “Bắc Hàn hiện là một quốc gia có võ khí nguyên tử và sẽ không xác định vào lúc này là sẽ có từ bỏ các võ khí này nếu đạt thỏa thuận giải trừ nguyên tử hay không,” ông Harrison cho báo chí hay tại Bắc Kinh.

Ông nói rằng thái độ của Bắc Hàn nay cứng rắn hơn trước rất nhiều, có thể là do phía quân đội đang trên đà lấn lướt sau khi lãnh tụ Kim Chính Nhật (Kim Jong Il) bị tai tiếng mạch máu não thời gian qua. Bắc Hàn đã bác bỏ các nguồn tin cho rằng ông Kim bị bệnh nặng, tuy nhiên ông Harrison cho hay căn cứ vào những nguồn tin riêng của ông ở Bình Nhưỡng thì ông Kim quả thật đã lâm bệnh.

“Ông ta đã bình phục và hiện có thể đưa ra các quyết định quan trọng nhưng chưa điều khiển được các công việc hàng ngày với nhiều chi tiết như trước,” ông Harrison nói.

Ông cũng cho hay Ngoại Trưởng Bắc Hàn Pak Ui Chun và các giới chức khác nói rằng họ muốn có mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền Obama và phải thi hành những trợ giúp năng lượng như đã hứa cùng là giúp phục hồi ngành nông nghiệp ở Bắc Hàn. (V.Giang)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Obama nhậm chức tổng thống Mỹ

Biển người quanh Đồi Capitol ở thủ đô Washington DC nín lặng trong thời khắc lịch sử giữa trưa 20/1 (24h Hà Nội),
khi ông Barack Obama đặt tay lên cuốn kinh thánh tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 44 của nước Mỹ.

Image
Ông Barack Obama đặt tay lên cuốn kinh thánh do vợ giữ và tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ. Ảnh: AP.
Đây là thời khắc được mong đợi nhất: Barack Obama chính thức trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử hơn 200 năm của xứ cờ hoa. Ông tuyên bố sẽ "làm hết sức mình để duy trì và bảo vệ hiến pháp của nước Mỹ". Tiếng vỗ tay, tiếng hò reo và hô vang tên Obama vang rền khắp nơi khi ông vừa dứt lời tuyên thệ.

Những âm thanh của sự phấn khích chỉ chấm dứt khi ông Obama mở đầu bài phát biểu đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ kéo dài khoảng 15 phút. Bầu không khí cuồng nhiệt biến mất khi nhà lãnh đạo mới cất lời, nhưng sau đó lại vỡ òa bằng những tiếng vỗ tay vì những lời mang đầy tính hùng biện trong bài phát biểu. Ông tuyên bố "bắt đầu làm lại nước Mỹ" và nhắc đến những thách thức gay gắt hiện nay, đòi hỏi phải có "một kỷ nguyên mới về trách nhiệm" để có thể vượt qua.

Ngay trước khi Obama nhậm chức vài phút, ông Joe Biden cũng tuyên thệ trở thành phó tổng thống với những lời lẽ ngắn gọn. Giữa hai lời tuyên thệ của bộ đôi lãnh đạo mới tại nước Mỹ là một khoảng lặng đầy cảm xúc, khi các nhạc công nổi tiếng thế giới cùng tấu bản nhạc sâu lắng ngay tại Đồi Capitol.

Hoạt động chính thức đầu tiên trong ngày nhậm chức 20/1 mở màn lúc 9h Washington (21h Hà Nội), khi ông Obama và phu nhân Michelle ngồi trong xe bọc thép được hộ tống tới dự buổi lễ cầu nguyện kín tại nhà thờ St John, cùng với Phó tổng thống đắc cử Joe Biden và gia đình.

Sau đó đoàn xe hướng tới Nhà Trắng, nơi ông Obama và Biden cùng uống cà phê với Tổng thống sắp mãn nhiệm George Bush và Phó tổng thống Dich Cheney lúc 09h55' (21h55' Hà Nội). Tất cả các nhà lãnh đạo mới và cũ này sau đó lên đường tới Đồi Capitol, theo lộ trình dọc theo tuyến đường có người dân đứng hai bên, để làm lễ nhậm chức cho tổng thống và phó tổng thống mới.

Sau lễ tuyên thệ, Tân tổng thống Barack Obama hộ tống cựu tổng thống George Bush và cựu phó tổng thống Dick Cheney tới nơi họ làm lễ mãn nhiệm, trước khi dự tiệc trưa mừng nhậm chức tại Statuary Hall của tòa nhà Capitol. Trong khi đó ông Bush chính thức kết thúc sứ mệnh và đáp máy bay rời Washington về trang trại quê nhà ở bang Texas.
Image
Người dân hồ hởi vẫy cờ tại khu National Mall chờ thời khắc ông Obama nhậm chức. Ảnh: Reuters.
Hoạt động nổi bật sau lễ tuyên thệ là cuộc diễu hành hoành tráng trên trên đại lộ Pennsylvania, kéo dài từ Đồi Capitol tới Nhà Trắng. Tân tổng thống Obama mở màn sự kiện này bằng việc duyệt đội danh dự lúc 14h20'. Sau đó ông chứng kiến màn diễu hành từ điểm quan sát có kính chống đạn, đặt giữa Công viên Lafayette với Nhà Trắng.

Trong khi đó đám đông người dân đứng dọc đoạn đường đoàn diễu hành đi qua được chứng kiến các ban nhạc, các đoàn học viên quân sự, các nhóm học sinh trung học, đoàn nghệ sĩ vừa diễu hành vừa nhảy múa, các tổ chức dân sự và nghệ sĩ trình diễn, tất cả đều do Ủy ban nhậm chức tổng thống tuyển chọn.

Sau lễ diễu hành, vợ chồng tân tổng thống Obama rời Nhà Trắng dự vũ hội đầu tiên trong số 10 điểm có hoạt động tương tự vào buổi tối. Dự kiến tới tận 02h25' Washington ngày 21/1 (14h25' ngày 21/1 Hà Nội), vợ chồng tân tổng thống Obama và phu nhân rời điểm diễn ra lễ chào mừng cuối cùng theo lịch trình để quay lại Nhà Trắng, ngôi nhà mới của họ.

Trước đó từ sáng sớm 20/1, bất chấp tiết trời khắc nghiệt của mùa đông Washington, hàng chục nghìn người đã đổ về hướng National Mall, phía trước Đồi Capitol, để chọn vị trí tốt nhất khi khu vực này được mở cửa tự do lúc 4h Washington (16h Hà Nội). Nhiều người phấn khích trong khi chờ đợi đã hò reo không ngớt, khiến không khí thêm sôi động.

Trong khi đó hệ thống tàu điện ngầm của Washington vận hành hết công suất. Dòng người ùn ứ khắp nơi nhưng nhìn chung mọi người đều vui vẻ và kiên nhẫn chờ đợi. Một người dân Washington có tên Ronald Brisbob, 55 tuổi, đi dự lễ nhậm chức cho biết: "Tôi đã xếp hàng đợi vài giờ rồi. Nhưng tôi không quan tâm phải đợi bao lâu cả. Tôi có thể đợi thêm ít giờ nữa cũng được".

Trên khắp nước Mỹ cũng bao trùm không khí chờ đợi giây phút lịch sử, báo hiệu những tiếng hò reo chào mừng từ nơi diễn ra lễ nhậm chức sẽ lan tỏa khắp các bang của nước này trong giờ phút ông Barack Obama tuyên thệ trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên. Sự háo hức với sự kiện này của người dân được thể hiện từ vài ngày trước khi hàng trăm nghìn du khách đổ về Washington.
Image
Khu vực bên trong đường kẻ đỏ được phong tỏa giao thông là trung tâm của lễ nhậm chức với đồi Capitol (US Capitol), Nhà Trắng (White House) và khu National Mall. Phía trong đường kẻ đỏ đứt quãng được giới hạn giao thông để đảm bảo an ninh cho buổi lễ. Ảnh: BBC.

Đình Chính (theo BBC, CNN)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Iraq chấp nhận Hoa Kỳ rút quân sớm
Wednesday, January 21, 2009


BAGHDAD, Iraq (AP) - Chính phủ Iraq sẵn sàng chấp nhận việc Hoa Kỳ rút hết quân ra khỏi quốc gia này sớm hơn dự liệu và cho hay sẽ đảm nhận việc duy trì an ninh trước cuối năm 2011, thời điểm đã đồng ý với cựu Tổng Thống George W. Bush, theo lời phát ngôn viên của thủ tướng Iraq.

Phát ngôn viên Ali al-Dabbagh cho hay như trên hôm Thứ Ba 20 Tháng Một, chỉ một ngày trước khi Tổng Thống Obama và các viên chức chỉ huy quân sự cao cấp Hoa Kỳ họp tại Washington để thảo luận về cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Ông Obama đã nhiều lần hứa hẹn trong cuộc tranh cử tổng thống vừa qua là rút hết quân Mỹ khỏi Iraq trong vòng 16 tháng sau khi lên nắm quyền. Vị tân tổng thống nói trong bài diễn văn nhậm chức hôm Thứ Ba rằng ông sẽ khởi sự “giao lại một cách có trách nhiệm quốc gia Iraq cho người Iraq.”

Tờ báo nhà nước Iraq, Al-Sabah, tường thuật hôm Thứ Tư 21 Tháng Một rằng giới hữu trách Iraq đã chuẩn bị các biện pháp đối phó khẩn cấp trong trường hợp ông Obama “bất ngờ ra lệnh rút quân.”

Ông al-Dabbagh cho báo chí hay rằng phía Iraq đã lo ngại về một sự rút quân nhanh chóng của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên với sự nhấn mạnh về một cuộc rút quân có trách nhiệm, ông al-Dabbagh cho hay chính phủ Iraq chấp nhận việc Hoa Kỳ rút đi sớm, “kể cả trước thời hạn cuối năm 2011.”

Chủ tịch ủy ban quốc phòng nghị viện Iraq, ông Abbas al-Bayati, cho AP hay rằng phía người Iraq hy vọng ông Obama sẽ giữ đúng thời điểm rút quân như đã thỏa thuận.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng có một kế hoạch dự phòng, theo đó sẽ đưa quân đến bất cứ nơi nào bất ổn trên lãnh thổ Iraq,” theo lời ông al-Bayati.

Nhiều người Iraq muốn quân đội Hoa Kỳ rút đi, nhưng không quá sớm vì sợ lại xẩy ra tình trạng rối loạn như trước đây. (V.Giang)
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Giao tranh tại Afghanistan, 30 phiến quân bị hạ
Thursday, January 22, 2009

KABUL (AFP) - Quân đội chính phủ Afghanistan và quân đồng minh hôm Thứ Năm ngày 22 Tháng Giêng cho hay đã hạ sát khoảng 30 phiến quân, trong số này có 22 người bị thanh toán trong các cuộc không tập của NATO. Giao tranh xảy ra sau khi một toán tuần tiễu bị phục kích gần biên giới Pakistan.

“Một lực lượng lớn phiến quân” đã tấn công một toán tuần tiễu NATO ở tỉnh Khost, nằm trong vùng Ðông Pakistan, hôm Thứ Tư, theo bản tin của Lực Lượng Quốc Tế Trợ Giúp An Ninh (International Security Assistance Force - ISAF).

“Toán tuần tiễu ISAF đã bắn trả và gọi trực thăng võ trang cũng như các phi cơ khác đến yểm trợ,” lực luợng này cho biết.

“Các binh sĩ ISAF ở một tiền đồn gần đó sau khi thẩm định chiến trường cho hay có 22 phiến quân bị giết trong khu vực hẻo lánh này,” cũng theo nguồn tin ISAF.

Một giới chức ISAF cho báo chí hay cuộc tấn công diễn ra trong quận Bak của tỉnh Khost.

Bộ Quốc Phòng Afghanistan trong một bản thông cáo riêng cho hay các đồn cảnh sát ở quận Tere Zayi cạnh đó đã bị tấn công vào chiều tối ngày Thứ Tư, đưa đến cuộc giao tranh kéo dài sang sáng ngày Thứ Năm.

“Có tám địch quân bị giết và hai người bị thương bị bỏ lại trên trận địa,” nguồn tin này cho hay.

Một bản tin của quân đồng minh do Hoa Kỳ chỉ huy nói rằng đã hạ sáu phiến quân Taliban trong cuộc hành quân tại tỉnh Zabul, nằm về phía Nam Afghanistan.

“Lực lượng đồng minh hạ sát sáu phiến quân Taliban và bắt giữ một nghi can trong cuộc hành quân nhằm tiêu diệt các tay súng ngoại quốc của Taliban cũng như nhóm đặt mìn bên lề đường ở tỉnh Zabul,” theo tin trên.

Hiện có gần 70,000 quân ngoại quốc dưới sự chỉ huy của NATO và Hoa Kỳ đang chiến đấu ở Afghanistan nhằm tiêu diệt thành phần Taliban.

Chế độ Taliban đã bị lật đổ vào cuối năm 2001 trong cuộc tấn công do quân đội Hoa Kỳ chỉ huy và từ đó đến nay đã mở một cuộc chiến tranh du kích chống lại chính phủ ở Kabul. (V.Giang)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Chính phủ Obama và Trung Quốc mở màn cuộc khẩu chiến tài chánh
Sunday, January 25, 2009

Washington - Trong tuần lễ đầu tiên nhiệm kỳ của Tổng Thống Barack Obama, một cuộc khẩu chiến đã diễn ra qua hai bờ Thái Bình Dương, giữa các viên chức kinh tế, tài chánh của hai chính phủ Mỹ và Trung Quốc về vấn đề hối suất đồng nhân dân tệ. Trong hai ngày cuối tuần vừa qua, các quan chức và chuyên gia kinh tế Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ trước những lời đe dọa được coi là của vị tân tổng thống Mỹ, do một người thân cận của ông Obama đưa ra.

Trận pháo mở màn được ông Timothy Geithner tung ra đầu tiên; trong bản trả lời của ông trước những lời chất vấn của các nghị sĩ. Ông Geithner đã được phỏng vấn để được Thượng Viện thông qua trong chức bộ trưởng tài chánh mà Tổng Thống Obama muốn bổ nhiệm ông. Trước câu hỏi về việc chính phủ Bắc Kinh muốn giữ giá đồng nhân dân tệ, không cho tăng lên, với mục đích để hàng xuất cảng của Trung Quốc dễ bán hơn, ông Geithner đã trả lời rằng: “Tổng Thống Obama, dựa trên khuyến cáo của nhiều nhà kinh tế, đã kế luận rằng chính phủ Trung Quốc thao túng làm hạ giá đồng nhân dân tệ.” Ông Geithener cũng cho biết Tổng Thống Obama đã hứa khi nhậm chức sẽ dùng các hoạt động ngoại giao để thúc đẩy Bắc Kinh chấm dứt chính sách này. Trong các cuộc hội đàm song phương sắp tới giữa hai chính phủ, vấn đề đồng Nguyên thế nào cũng sẽ được đề cập tới.

Mặc dù ông Tim Geithner chưa được chính thức bổ nhiệm vào Bộ Tài Chánh, lời tuyên bố trên đã gây phản ứng ngay từ phía Bắc Kinh. Một bản tin của Bộ Thương Mại trong chính quyền Trung Quốc đã bác bỏ nhận xét trên, nói rằng “Chính phủ Trung Quốc không bao giờ dìm giá đồng nhân dân tệ để được lợi trong những trao đổi ngoại thương.” Bản tin này không nêu danh tính một quan chức nào của Bắc Kinh, cho thấy chính quyền Trung Quốc chưa muốn có phản ứng mạnh hơn mức độ cần thiết. Nhưng sự kiện cả hai lời đối và đáp đều là bản văn viết chứ không phải là những lời nói ứng khẩu cũng đáng chú ý, cho thấy sự bất đồng ý kiến có tính cách nghiêm trọng hơn thường lệ.

Từ nhiều năm qua, các nhà chính trị Mỹ đã tố cáo Cộng Sản Trung Quốc cố ý hạ giá đồng tiền của họ để hàng xuất cảng nước họ được lợi, thay vì để cho thị trường tự động quyết định hối suất. Chính phủ George W. Bush không chính thức nêu lên vấn đề này trong tám năm qua, nhưng các đại biểu Quốc Hội đã lên án Trung Quốc rất gay gắt. Có lúc các nghị sĩ đảng Dân Chủ đã làm dự luật để đánh thuế nặng trên hàng nhập cảng của Trung Quốc, như để “trừng phạt,” nhưng dự luật đó chưa bao giờ được đưa ra thảo luận.

Ðể đáp lại, từ năm 2005 Trung Quốc đã bỏ chế độ hối suất cổ định, và chấp nhận cho tỷ giá được di dịch hàng ngày. Từ đó tới nay, giá trị đồng nhân dân tệ, đơn vị chính là đồng “Nguyên” đã tăng giá khoảng 20% so với Mỹ kim. Mặc dù đồng tiền Trung Quốc lên giá như vậy, hàng bán sang Mỹ vẫn tăng và cán cân thương mại vẫn lệch nghiêng về phía Trung Quốc.

Những lời tuyên bố của ông Geithner là một bước leo thang trong cuộc tranh cãi giữa hai nước từ hàng chục năm qua. Ðến Tháng Tư 2009 này chính phủ Obama sẽ đệ nạp Quốc Hội bản báo cáo đầu tiên về ngoại thương. Nếu trong đó những từ “thao túng để giảm giá” đồng nhân dân tệ được sử dụng, thì theo luật ở Mỹ, chính phủ Obama sẽ phải mở cuộc thương thuyết ngay với chính quyền Bắc Kinh để chấm dứt lối thao túng này.

Ðáp lại, nhà kinh tế Ba Thự Tùng (Ba ShuSong) phó viện trưởng một viện nghiên cứu trực thuộc quốc vụ viện, tức chính phủ Trung Quốc, đã lên án ngược lại rằng “Chính đồng đô la Mỹ đang bị thao túng để giảm giá, vì chính quyền Mỹ đang in thêm tiền để chi tiêu cho ngân sách khiếm hụt.” Ông Ba Thự Tùng cũng nói hàm ý đe dọa: “Chính phủ Trung Quốc và các nước khác vẫn mua công trái của chính phủ Mỹ vì tin rằng nước Mỹ quản lý đồng bạc của họ một cách có trách nhiệm nhưng trong mấy năm gần đây chính phủ Mỹ đã không làm đúng trách nhiệm của họ.”

Lời qua tiếng lại trở nên nặng nề. Một giáo sư tài chánh thuộc Ðại học Fudan còn công khai tỏ ý nghi ngờ Tổng Thống Obama chưa đủ trưởng thành để đảm nhiệm trách vụ của ông! Trong một bài nghiên cứu ấn hành tuần lễ trước khi ông Obama nhậm chức, nhà kinh tế Trương Kiến Hoa thuộc Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc đã phân tích cơn khủng hoảng tài chánh hiện nay và kết luận rằng các chính sách của chính phủ Mỹ sai lầm là nguyên nhân chính. Ông còn nói chính phủ Mỹ không nên đổ lỗi cho các quốc gia khác, vì làm như vậy sẽ không tìm được giải pháp cho cơn khủng hoảng.

Ngay sau khi những lời lên án của ông Tim Geithner được công bố, giá các công trái của chính phủ Mỹ đã tụt giá trong thị trường, chứng tỏ người ta lo ngại có chính phủ Trung Quốc có thể trả đũa bằng cách bán những công trái Mỹ mà họ đang giữ. Trong số 5,500 tỷ đô la giá trị của các công trái đang lưu hành, tức là tổng số nợ dài hạn của chính phủ Mỹ, hơn một nửa là do người ngoại quốc làm chủ. Trong đó chính phủ Trung Quốc đang làm chủ nợ khoảng 600 đến 1,000 tỷ Mỹ kim mà chính phủ Mỹ đã vay.

Tuy nhiên người ta không lo ngại hành động chính phủ Trung Quốc sẽ bán đổ bán tháo giấy công trái Mỹ, vì làm như vậy chính họ sẽ chịu thiệt thòi trước tiên vì giá các công trái đó sẽ xuống rất nhanh. Ngoài tra, Trung Quốc không thể gây một trận chiến tài chánh với Mỹ trong khi chính nước họ phụ thuộc vào các khách hàng trong thị trường nước Mỹ
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Hamas mở các văn phòng tạm, khởi sự thảo luận về Gaza
Sunday, January 25, 2009

GAZA CITY, Dải Gaza (AP) - Hôm Chủ Nhật 25 Tháng Một, chính quyền Hamas tại Gaza đã khởi sự hoạt động trở lại, điều hành từ các văn phòng tạm, bởi vì hầu hết các trụ sở hành chánh đã bị giội bom, giữa lúc nhóm dân quân Palestine này chuẩn bị những cuộc thảo luận mới với Ai Cập để củng cố cuộc ngưng bắn một tuần lễ với Israel.

Nhóm này nói họ sẽ phân phối 52 tỉ Mỹ kim trợ cấp cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của Israel kéo dài ba tuần lễ chống Hamas, đã tàn phá Gaza.

Các lãnh tụ hàng đầu của Hamas vẫn còn đang trốn tránh, có vẻ còn sợ một cuộc tấn công của Israel mặc dù có cuộc ngưng bắn.

Nhưng người ta thấy các viên chức cấp thấp của Hamas đã trở lại làm việc hôm Chủ Nhật, đôi khi hoạt động bên ngoài, từ một chiếc bàn được đặt bên cạnh đống gạch vụn từng là các văn phòng của họ.

Vào sáng sớm, giám đốc an ninh quốc gia của Hamas, Tướng Hussein Abu Athra, đã ký các giấy tờ trên nóc chiếc xe hơi của ông, bên cạnh tòa nhà lịch sử bị tấn công nhiều lần đã được dùng làm trụ sở an ninh.

Theo dự trù, một phái đoàn của Hamas sẽ khởi sự những cuộc thảo luận với các viên chức Ai Cập vào ngày Chủ Nhật về các phương cách để mở lại biên giới, phần lớn bị đóng kể từ khi Hamas chiếm Gaza bằng vũ lực vào Tháng Sáu 2007. Vấn đề này có tính cách quan trọng để duy trì cuộc ngưng bắn. Israel, Hoa Kỳ và Ai Cập đang cố tìm ra các dàn xếp về an ninh để bảo đảm Hamas không chuyển lậu vũ khí vào dải đất Gaza trước khi có bất cứ vụ mở cửa biên giới nào.

Israel đã mở một cuộc tấn công kéo dài 22 ngày trong một cố gắng nhằm ngăn chặn việc Hamas bắn hỏa tiễn vào miền nam Israel. Vụ tấn công đã giết chết 1,285 người Palestine, phần lớn là thường dân. Israel nói mười ba người Israel, kể cả ba thường dân, cũng bị thiệt mạng trong cuộc giao chiến.

Các nhóm nhân quyền của người Israel, Palestine và quốc tế nói họ đang tìm cách thu thập chứng cớ rằng Israel đã vi phạm luật chiến tranh. Các nhóm đang tập trung vào những nghi ngờ rằng Israel đã sử dụng lực lượng không tương xứng trong cuộc tàn sát của họ và đã không bảo vệ các thường dân. (n.n.)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests