Thời Sự, Bình Luân

hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Post by hoangphong »

Image

Quốc Hận: 44 Năm Sau Nhìn Lại
Vi Anh
Năm 2019 là năm thứ 44 Việt Nam Cộng Hoà bị CS cưỡng chiếm bức tử. 44 năm Quốc Hận người Việt Quốc Gia sống không thể quên, chết ôm hận xuống suối vàng không tan. Cuộc chiến đấu chống độc tài đảng trị toàn diện của CS 44 năm qua của người Việt trong ngoài nước còn tiếp diễn. Mỗi lần gần đến ngày 30 tháng Tư Đen là đến mùa Quốc Hận. Người Việt Hải Ngoại đầy đủ tự do luôn chuẩn bị làm lễ tưởng niệm, một lễ chánh trị lớn nhứt trong năm và là cơ hội ôn cố tri tân.

Chánh nghĩa chống độc tài của người Việt Quốc gia càng ngày càng sáng tỏ. Càng nhớ, càng biết, càng tiếc Việt Nam Cộng hoà. Những ‘ý đồ’ lẻ tẻ vì tư lợi, phe nhóm phản động bày vẽ không gọi biến cố 30-4-1975 là Quốc Hận, mà gọi là Ngày Tự Do của những kẻ trở cờ, muốn hoà giải hoà hợp với CS, vượt lằn ranh Quốc Cộng, phản bội chánh nghĩa quốc gia, đều bị quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hoà và gia đình cùng hậu duệ phản đối, bác bỏ, tịt ngòi luôn.

Với độ lùi thời gian khá đủ, hồ sơ giải mật quá nhiều, nghiên cứu của các đại học vô tư, lịch sử đã trả lại chân lý cho Chiến tranh Việt Nam. Nói lên chánh nghĩa mà mấy thế hệ người Việt hy sinh những ngày hoa mộng để vào Quân đội, tham gia chánh quyền, quân dân cán chánh Việt Nam Cộng hòa chiến đấu, phục vụ trong công cuộc bảo vệ, tự vệ chánh đáng, chống lại làn sóng xâm lược của CS Bắc Việt đánh lấy Miền Nam do Liên xô và Trung Cộng mà Tổng Bí Thư Lê Duẩn của Đảng CSVN tự hào khoa trương trong Đảng khi nói đánh VNCH là đánh cho TC, cho Liên xô.

Việt Nam Cộng Hòa vẫn tồn tại sau khi đồng minh Mỹ “Việt nam hóa chiến tranh” để rút quân về nước. Việt Nam Cộng Hòa vẫn tồn tại sau khi Mỹ ký Hiệp định Paris năm 1973 dù hiệp định này minh thị cho quân Bắc Việt xâm nhập ở lại Miền Nam mà quân Mỹ rút ta hết. Việt Nam Cộng hòa vẫn tồn tại đến 30-4-1975.

Nói chung quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã “rất chì”. Có nhiều nghiên cứu của Mỹ so sánh nếu quân lực Mỹ bị cúp xăng dầu, đạn dược, máy bay như Quân Lực VNCH bị thì quân lực Mỹ chỉ chịu nổi 3 tháng, chớ không phải 3 năm như quân lực VNCH.

Mầm mống thất bại không phải ở VN mà sinh sôi nẩy nở ở bên Mỹ. Mỹ thất bại ngay ở Mỹ, ngay tại đồi Capitol, tại thủ đô Washington DC của Mỹ. Thất bại bởi nhóm Thiên tả và Phản Chiến. Chớ quân lực Mỹ, quân lực VNCH không thua CS Bắc Việt một trận nào.

Cuộc họp xét lại Chiến tranh Việt Nam ở Lubbock, Texas gần đây cho thấy một sự thật làm nỗi buồn nhược tiểu, nỗi nhục da vàng Việt Nam thêm thấm thía. Cuộc thảo luận của Cố vấn Kissinger với TT Nixon, hai người ở trong phòng lạnh huy hoàng, tưởng mình là người ăn học cao, làm chánh trị giỏi, thông kim quán cổ, quyết định rút quân ra khỏi Việt Nam để tạo điều kiện cho TT Nixon đắc cử. Hai người chân chưa đụng bùn lầy chiến trường Việt Nam, chưa nhỏ một giọt máu, một giọt nước mắt, một giọt mồ hôi trong Chiến tranh Việt Nam như mấy chục triệu quân dân cán chính VNCH và gần một triệu quân nhân Mỹ mà đi quyết định cho số phận những người trong cuộc. Mà quyết định vì quyền lợi ứng cử của riêng mình, mới độc địa làm sao ấy. Đau thương nhứt là Cố vấn Kissinger đánh giá 2 năm sau Việt nam hóa chiến tranh coi như Việt Nam Cộng Hoà bị xóa số, đi vào dĩ vãng, với cách nói và giọng nói vô cảm, vô tình, vô luân không thể tưởng tượng được ở một người có ăn học.
image.png

Và phóng lao phải theo lao, Nixon và Kissinger tìm cách bóp méo sự thật về Việt Nam Cộng Hoà để hậu thế không đổ tội phản bội đồng minh, hại bạn chiến đấu. Kissinger vua đi đêm, vua xì tin tạo điều kiện nói xấu dân quân Việt Nam Cộng Hoà. Thời đó cứ mở báo Mỹ ra xem tin thì thấy tướng tá tham nhũng, lính tráng Việt Nam đào ngũ, sinh viên biểu tình, ký giả đi ăn mày, âm mưu đảo chánh, tướng này đánh tướng kia. Bình luận thì chê Chiến tranh Việt Nam sai lầm, làm quân nhân Mỹ bị “hội chứng”, kinh tế Mỹ bị suy thoái, xã hội Mỹ bị phân hóa, chánh trị Mỹ bị chia rẽ. Dân chúng bị phản chiến bằng truyền thông đại chúng, lần lượt ảnh hưởng Quốc Hội. Quốc hội trói tay Hành Pháp, cắt viện trợ cho Việt Nam, buộc quân đội Mỹ rút quân như thua trận lần đầu tiên trong quân sử Mỹ. Sau đó hủy bỏ định chế quân dịch đã có từ lâu ở Mỹ. Một cuộc chiến mà một ngày tốn hàng tỷ, giờ chót Quốc Hội Mỹ chỉ viện trợ 1 tỷ cho nguyên cả năm, rồi sau đó cắt thêm 300 triệu nữa thì quân đội Việt Nam Cộng Hòa coi như đã trắng tay. CS Bắc Việt được thế đổ xô vào Miền Nam, Việt Nam Cộng hòa kêu cứu, Mỹ đánh chữ làm thinh, bất động như đồng lõa. Sau cùng Chiến tranh Việt Nam phải kết thúc, CS Hà nội tóm thâu cả Miền Nam.

Để chống đỡ búa rìu dư luận về tội phản bội đồng minh, nhận định sai lầm tình thế và muốn làm thay nghĩ thế cho người trong cuộc, Nixon, Kissinger ngoài việc đổ tội cho Quốc hội, cho Phản Chiến còn đưa ra lập luận bỏ Việt Nam là bắt con tép để nhử con tôm Trung Cộng, phá vỡ hệ thống CS quốc tế, làm cho Liên xô và Đông Âu sụp đổ. Biện luận đó hiện giờ vẫn còn trong giới chánh trị thiên tả và phản chiến. Nhưng không thuyết phục trước những sự thật, Phi luật Tân không tin Mỹ, đuổi Mỹ ra khỏi nước, chỉ mới cho Mỹ đổ quân lại thời TT Bush chống khủng bố. Đại Hàn cũng thế tự tăng cường quân, tự tạo nội lực, phong trào quốc gia vươn lên thường biểu tình đuổi Mỹ. Và hầu hết những nhà phân tích chánh trị quốc tế đồng ý với nhau rằng Liên xô sụp vì đột quị kinh tế do chạy đua võ trang với Mỹ, chớ không phải do Mỹ đi được với TC.

Sự thật vẫn là sự thật; chân lý lịch sử dù Ông Trời cũng không đổi được. Một thời gian sau Mỹ hoàn toàn rút quân ra khỏi Việt Nam, trong khi Chiến tranh Việt Nam còn tiếp diễn, chính Đại sứ Mỹ Martin về tường trình quân đội Việt Nam Cộng Hoà chưa bao giờ giữ vững an ninh lãnh thổ, chánh trị Việt Nam chưa bao giờ ổn định hơn như lúc bấy giờ, nhờ tự quyết và tự chủ. Và 30 năm sau, tại Texas, Viện Lubbock, những học giả và sử gia ngồi lại tái thẩm định, trả chân lý, trả chánh nghĩa lại cho Chiến tranh Việt Nam, cho Việt Nam Cộng Hoà và cho Quân lực Cộng Hoà.

Người Việt theo Kiểm tra Dân số năm 2010 của Mỹ, lúc bấy giờ có 2,1 triệu - đông thứ 6 sau các nhóm di dân Mễ Tây Cơ, Ấn Độ, Trung Quốc, Phi Luật Tân và El Salvador. Hiện thời năm 2019 sắp kiểm tra dân số 2020, gần 10 năm sau, con số ắt không dưới 3 triệu; sanh xuất của người Việt vốn cao. Người Mỹ gốc Việt không cần, không buồn trách móc mấy ông học nhiều, làm chánh trị cao Mỹ đã đưa đẩy nước Mỹ phản bội đồng minh, bức tử VNCH vì cái đó đã đi vào quá khứ rồi. Điều quan trọng là làm sao người sau không phạm sai lầm trước nữa. Điều quan trọng là biết sử dụng chân lý, kinh nghiệm trong Chiến tranh Việt Nam cho tương lai. Chiến tranh Iraq, Afghanistan rất cần những kinh nghiệm ấy để Mỹ đừng mang tiếng phản bội đồng minh, bỏ nhân dân, chánh quyền, và quân đội Iraq, Afghanistan, Do thái thân cô thế cô giữa biển hận thù Hồi giáo cực đoan. Và người Mỹ gốc Việt cũng cần rút kinh nghiệm để ứng phó thích hợp và đúng đắn trong công cuộc quốc tế vận đối với Mỹ trong sự nghiệp đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN./. (VA)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Image

Một ký ức buồn

(Viết về ngày 30/4/1975)
…Khi Cộng quân tiến về Sài Gòn từ hướng Long Khánh, gia đình tôi dắt díu nhau chạy giặc về Thủ Đức trên chiếc xe Lam mui trần do ba tôi làm tài xế. Trên con đường đầy quần áo, giày lính, xe cộ vương vãi đó thỉnh thoảng tôi thấy có vài xác người nằm phơi thây ngoài đường, có cả xác sỹ quan mang 3 bông mai với một vết thương rộng toác ở ngực!

Trong dòng người di tản đông nghẹt, chen chúc, kẹt cứng từ cầu Sài gòn kéo dài đến gần giáp ranh tỉnh Bình Dương bây giờ, tôi nghe tiếng cầu kinh, niệm Phật trong khi những quả đạn rít qua đầu nghe nổ rất gần càng tăng thêm sự lo lắng, an toàn cho dòng người nối dài trên quốc lộ. Mẹ tôi, một người từng chạy giặc Mậu Thân năm 68 dường như bà khá bình tĩnh, mắt nhắm nghiền, miệng lẩm bẩm đọc kinh cầu xin Chúa che chở cho cả gia đình.

Khi thoát về được nơi tạm trú được vài hôm, tôi mới mon men ra đường thăm dò xem tình hình như thế nào, lúc đó tôi chỉ mới 11 tuổi. Ngoài đường vẫn ngổn ngang quần áo, mũ giày trận và xe máy, vẫn còn vài xác người lính nằm gục nơi các gốc cây giữa trưa hè im ắng. Qua hôm sau đó là ngày 30/4, tuy chấm dứt tiếng súng nhưng cũng là những ngày tiếp nối sự đày đọa kinh khủng cho toàn miền Nam Việt nam. Toàn cảnh nó chẳng khác gì Mậu Thân 68 là bao, cũng khủng bố, bắt bớ, trả thù, xử bắn những quân nhân quyết không chịu phục tùng. Sự sợ hãi bởi khủng bố bao trùm cho miền Nam một màu chết chóc do Cộng quân gây ra nhằm tiêu diệt ý chí phản kháng của các binh sĩ còn tử thủ ở Sài gòn trong tiếng khóc nấc nghẹn của các bà mẹ, vợ và con cái.

Những đoàn xe chở đầy Cộng quân chạy rần rần trên các ngã đường Sài Gòn, lẫn lộn trong đó là đám thanh niên mà lúc đó người ta gọi là bọn 30/4, mặc áo sơ mi trắng, quần tây, đeo súng nghênh ngang mắt lườm lườm từng người như muốn ăn tươi nuốt sống họ, những người bị ép buộc ra đường đứng vẫy cờ chào đón quân “giải phóng”. Bọn này hoàn toàn được quyền bắt bớ, bắn giết, trùm bao thủ tiêu bất cứ ai mà chúng ghét, kể cả đó là một công dân bình thường không hề dính líu đến chính trị. Bọn này không phải là dân miền Bắc mà lại là người miền Nam, cũng không phải là dân nằm vùng! Chúng thuộc phường trộm cướp bị truy nã bởi cảnh sát VNCH ẩn nấp trong các ngõ ngách ở các đô thị trong miền Nam nổi lên như chấu chấu hòng lập công dâng lên cho cách mạng để được bảo toàn mạng sống. Chỉ hai năm sau khi CS chiếm miền Nam thì bọn cẩu tặc này biến mất dần không còn dấu vết.
Sau ngày 30/4 được 1 tháng thì bắt đầu cuộc càn quét bắt bớ tất cả các sĩ quan VNCH đi “học cải tạo”, một mỹ từ để đánh tráo cho việc bắt bớ, tận diệt, lưu đày trong nhà tù nơi rừng thiêng nước độc của CS, bài học mà trong thuyết CS không bao giờ bỏ sót từ thời Stalin. Hàng triệu quân nhân cán chính miền Nam khăn gói trình diện để được “cải tạo vài ngày” thực chất là họ sẽ được chăm sóc tận tình qua các cấp bậc và như các bạn đã biết “vài ngày” đó nó kéo dài hàng đến chục năm trời, trong đó có hàng trăm ngàn người chết trong trại cải tạo vì bị ngược đãi, bị hành hạ, bị bắn chết, vì bệnh hoạn nhất là sốt rét… y thời trung cổ. Các tù binh còm cõi, gầy trơ xương vì bịnh tật, bị hành hạ mà không được chăm sóc y tế ngoại trừ chỉ có duy nhất một “thần dược” được gọi là Xuyên Tâm Liên để trị bá bệnh, kể cả sốt rét, ho lao và lao lực.!!

Những ký ức kinh hoàng này tuy tôi không nhìn thấy được cảnh thảm khốc của năm Mậu Thân, Mùa Hè Đổ Lửa, nhưng cũng đã tạo nên một ấn tượng sâu lắng trong suốt cuộc đời tôi, cho đến tận bây giờ. Mùi ngai ngái của bộ quần áo mặc trên người của bộ đội cộng quân, những bữa cơm độn toàn khoai và bo bo. Những mớ ghẻ ruồi như mảng cơm cháy khắp cơ thể mà tôi không thể nào để tả hết được. Rận rệp được các cán binh CS mang làm quà cho miền Nam để đổi lấy những chiến lợi phẩm giá trị mà họ cướp được mang ra Bắc.

Toàn cảnh của chiến tranh, sinh tồn của người dân miền Nam để giành giựt sự sống, để tồn tại trong đau thương, một cuộc chiến đầy âm mưu chính trị, phe phái mà giờ đây một dân tộc có 4.000 năm lịch sử phải đứng trước nguy cơ bị tận diệt, xoá tên trên bản đồ thế giới bởi nạn CS.

Người Kể Chuyện
danlambaovn.blogspot.com
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Image

Nhà cộng sản Nguyễn Thiện Nhân
Đỗ Thành Nhân
(Danlambao) - Trong bài viết này: “nhà cộng sản” được hiểu là “nhà lãnh đạo đảng cộng sản”.

I. Nhà cộng sản

Ông Nguyễn Thiện Nhân được đào tạo ở Đức, Mỹ; hiện nay là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TP.HCM; ông đã trải qua một quá trình là một nhà khoa học với học vị là Tiến sĩ Điều khiển học, là nhà giáo với học hàm Giáo sư Kinh tế. Nhưng qua dư luận xã hội thấy ông nổi bật với vai trò là một “nhà cộng sản” nhiều hơn.

Những dấu ấn khó quên “nhà cộng sản” Nguyễn Thiện Nhân chắc chắn sau này sẽ được ghi trong lịch sử đảng Cộng sản Việt Nam cũng giống như những tiền nhân đã sinh ra nó. Xin đánh giá mấy sự kiện nổi bật mang dấu ấn Nguyễn Thiện Nhân mà người dân TP.HCM và cả nước (có thể cả nhân loại) sẽ không bao giờ quên cho đến đến thời điểm hiện nay là:

* Một. Chính quyền đã cưỡng chế, chiếm đất đai của người dân Vườn rau Lộc Hưng đang sinh sống ở đó nhiều thế hệ từ những năm 50 thế kỷ 20. Việc tổ chức thực hiện cưỡng chế lấy sạch đất đai, san ủi nhà cửa vào những ngày cận Tết Nguyên đán 2019 đã tước đi quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân; quyền được sum họp, thờ cúng tổ tiên trong những ngày Tết cổ truyền.

* Hai. Chính quyền quyết dời lư hương trước tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo đúng vào ngày 17/2/2019 - ngày kỷ niệm 40 năm quân dân ta đánh trả cuộc chiến tranh xâm lược bởi Trung Quốc ở biên giới 6 tỉnh phía bắc Việt Nam.

Nên nhớ, Lư hương trước tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo đã tồn tại hơn 50 năm. Dời lư hương làm cho người dân mất đi một chốn linh thiêng bày tỏ lòng yêu nước, tự hào dân tộc, sự biết ơn tiền nhân có công giữ nước và mở mang bờ cõi.

* Ba. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hứa với Bộ Chính trị, Chính phủ không để biểu tình diễn ra ở TP.HCM trước ngày kỷ niệm 30/4 và 1/5; xem bài viết trên Báo Thanh Niên (1).

Trong khi:

- Nhờ những cuộc xuống đường, tuần hành, biểu tình của các tầng lớp nhân dân (có cả phật giáo), đặc biệt là ở đô thành Sài Gòn - Gia Định góp phần làm cho chế độ Việt Nam cộng hòa suy yếu; để từ đó những người cộng sản mới có được chiến thắng ngày 30/4/1975.

- Nhờ những người công nhân lao động trên toàn thế giới xuống đường, bãi công, biểu tình đấu tranh giành quyền lợi với giới chủ và buộc họ phải nhượng bộ; để từ đó mới có được ngày 1/5/1886 - được chọn làm ngày Quốc tế Lao động.

Lời hứa của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trước Bộ Chính trị đã tạo điều kiện “miễn giảm” cho các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động của TP.HCM - là đô thị đặc biệt, lớn nhất nước - không phải thực hiện quyền được hiến định là “biểu tình” theo Điều 25 Hiến pháp 2013 (2). Quyền “biểu tình” cũng là quyền con người tối thiểu theo Tuyên ngôn Phổ quát về Nhân quyền 1948 (3) và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị 1966 (4) mà Việt Nam tham gia năm 1982.

II. Trường đào tạo cộng sản

Pol Pot học ở Pháp, Kim Jong-un học ở Thụy Sĩ; còn ông Nguyễn Thiện Nhân thì học ở Đức, Mỹ. Các quốc gia Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Mỹ đều là các quốc gia phát triển về giáo dục.

Thực tế cho thấy, dù cho những quốc gia phát triển, có đào tạo cỡ nào đi nữa, thì môi trường đào tạo cộng sản vẫn tốt hơn, đã cho ra những nhà cộng sản đúng theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin và Mao Trạch Đông.

Ông Nguyễn Thiện Nhân sinh năm 1953 ở Trà Vinh, năm 1954 theo gia đình tập kết ra Bắc. Tuy "nói giọng Bắc nhưng là người miền Nam" nên ông Nguyễn Thiện Nhân cũng biết về miền Nam trước đây, giai đoạn 1954-1975 dưới chính thể Việt Nam cộng hòa:

- Mặc dù chế độ Mỹ-Ngụy đã kiềm kẹp, đàn áp, bóc lột nhân dân miền Nam một cách dã man;

- Mặc dù chính quyền Việt Nam cộng hòa chỉ là chính quyền bù nhìn, tay sai, bán nước.

Nhưng "đế quốc Mỹ và tay sai" vẫn để cho người dân miền Nam, trong đó có thành phố Sài Gòn được những quyền tối thiểu của con người là: tự do BIỂU TÌNH và tự do BÁO CHÍ (ngôn luận).

Phải nói là ông Nguyễn Thiện Nhân đã được trải qua một môi trường đào tạo cộng sản nghiêm túc mới có được những quyết sách như vậy (Một, Hai, Ba - phần I) !.

Nếu đánh giá tư tưởng của những người lãnh đạo hiện tại qua hành động thực tế của họ, thì ông Nguyễn Thiện Nhân là nhà cộng sản chân chính và cũng… chuyên chính.

Phân tích theo tư duy logic của ngành điều khiển học:

Trong khi: Việt Nam vẫn kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; ông Nguyễn Phú Trọng tuổi cao sức yếu; ông Nguyễn Thiện Nhân hiện nay là Bí thư TP.HCM; nhân dịp này dư luận viên, tuyên giáo và các thành phần khác nên ủng hộ (hay đề nghị, đề xuất, bầu cử,…) ông Nguyễn Thiện Nhân lên làm Tổng bí thư luôn.

Lúc đó, Tổng bí thư Nguyễn Thiện Nhân sẽ đến Lăng Ba Đình: hứa với Chủ tịch Hồ Chí Minh không có biểu tình ở Việt Nam.

Tiếp theo là sửa Hiến pháp 2013, ít nhất một phần hay toàn bộ nội dung là Điều 25.

Sau khi nắm quyền tối cao, với trình độ Giáo sư Tiến sĩ, tài năng lãnh đạo quốc gia của nhà cộng sản Nguyễn Thiện Nhân chắc chắn không thua kém những người cũng được đào tạo ở Châu Âu như Pon Pol ở Campuchia hay Kim Jong-un ở Bắc Triều Tiên: ông sẽ sớm đưa Việt Nam đi lên chủ nghĩa xã hội.

Đỗ Thành Nhân
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Image

30 Tháng Tư, 1975: Tất cả hiện đủ trong buổi sáng hôm nay…
Phan Nhật Nam
April 30, 2019
Sự chết bắt đầu trùm chiếc cánh tối tăm hung hiểm lúc 6 giờ 15 chiều ngày 28 Tháng Tư, 1975, khi chuỗi bom dưới cánh những chiếc A37 do viên phi công phản trắc Nguyễn Thành Trung hướng dẫn rơi xuống phi đạo Tân Sơn Nhất.
Đạn phòng không bắn lên, phi cơ F5 đuổi theo muộn màng, vô vọng. Cửa ngõ tháo chạy của Sài Gòn đóng sập lại. Cuối cùng, Tân Sơn Nhất thật sự vùng vẫy, hấp hối, chìm dần trong lửa hỏa ngục khi dàn đại pháo, hỏa tiễn Cộng Sản từ Đồng Dù, Củ Chi, ranh giới Hậu Nghĩa, Gia Định bắt đầu đổ xuống không ngắt nhịp. Từng trái đạn 130 ly, từng hỏa tiễn 122 ly chính xác rơi xuống. Tân Sơn Nhất vật vã, co quắp, rã chết, sụp vỡ, hấp hối trong khói đen, lửa ngọn… Cuộc hành hình kéo dài từ 1 giờ sáng ngày 29 tiếp tục đến rạng đông.

Sáng 29 Tháng Tư, những tướng lãnh đã ra đi, những sĩ quan cao cấp cũng rời bỏ nhiệm sở, đơn vị, nhưng, Trung Úy Phi Công Trang Văn Thành còn lại. Thành có biệt hiệu “Thành Mọi,” bởi nước da ngăm đen, quá độ ra chỗ đậu tàu. Anh nổ máy chiếc C119 Hỏa Long, đơn độc bay lên trời xanh bảo vệ, cứu viện Tân Sơn Nhất.

Từ trên cao, thấy rõ những vị trí pháo của binh đội Cộng Sản. Thành nghiêng cánh, chúc mũi chiếc Hỏa Long căm phẫn trút xuống tràng đạn 7.62 ly, và tất cả hỏa lực cơ hữu của hai khẩu đại bác 20 ly gắn dưới cánh… Lửa nháng lên dưới thân tàu, toán phòng không Cộng Sản phản pháo, nhưng không kịp, Thành bình tĩnh, tài giỏi lách ra khỏi vùng hỏa tập lưới đạn của giặc.

Thành đáp xuống lại phi đạo thân yêu quen thuộc đang bốc khói mịt mù bởi cuộc dội bom chiều hôm, và cuộc pháo kích cường tập từ sau nửa đêm về sáng của ngày đau thương tang tóc này. Mặc, Thành tự tay nạp đạn vào tàu, anh trở lại bầu trời trên phi cảng Tân Sơn Nhất – cửa ngõ của miền Nam. Anh nhìn xuống những vị trí pháo Cộng Sản mà giờ này tạm ngưng hoạt động vì vừa bị anh tấn công. Hóa ra cả một quốc gia chỉ còn được lần cứu viện bi hùng tuyệt vọng này.

Thành chúc mũi tàu, bấm chặt hệ thống kích hỏa bên cạnh chỗ ngồi, một mình anh lấy đường nhắm. Một mình anh. Phải chỉ một mình anh – Trung Úy Trang Văn Thành, “Thành Mọi – Thành Thiếu Sinh Quân.” Thành hạ thấp hơn để đường đạn thêm phần chính xác. Thân tàu rung mạnh… Lửa! Lửa! Lửa cháy ngang cánh trái con tàu, ngay bình xăng, sát cạnh ghế ngồi. Thành giật mạnh chốt thoát hiểm để bung thân ra khỏi con tàu. Tất cả kẹt cứng. Anh dùng tay đẩy cửa buồng lái phóng mình ra, chiếc dù bung mạnh. Các múi, dây dù vướng vít rối rắm. Thành bị giữ chặt bởi chiếc dù và khung cửa. Lửa bừng bừng! Lửa ào ạt. Người phi công chìm trong lửa, gục chết giữa không gian trên quê hương.

30 Tháng Tư
Từ Công Trường Lam Sơn, đầu đường Nguyễn Huệ, đám đông dần tập trung để xem mặt “bộ đội Việt Cộng.” Thêm hai xe đổ quân trước rạp Rex. Lính Cộng Sản nhẩy xuống, chạy vội vào hàng hiên, nằm, trườn, bò, nháo nhác. Tiếng đập đục rầm rập từ những cơ sở ngoại quốc, những khối cửa sắt lay động, phá bung, những tấm kiếng tủ lớn bị đập vỡ, đồ đạt kéo lê hỗn độn, vội vàng trên mặt đường. Người mỗi lúc mỗi đông. Người dồn dập ùn ùn, la ó, chửi thề, giành giựt. Đám đông chạy về phía Building Brink, khu Đồn Đất, nhà thương Grall, những nơi có cơ sở của Mỹ kiều, những văn phòng mà chủ nhân đã bỏ đi.

Bất chợt, tất cả lắng lại để nghe rất rõ. Có người tự tử. Có người mới tự bắn chết. Ai? Lính, không biết, chỉ thấy mặc đồ lính mình. Ở đâu? Ở ngoải, chỗ tượng Thủy Quân Lục Chiến.

Chen giữa âm sắc xích xe tăng đổ nhào cửa Dinh Độc Lập có tiếng nổ khô nhỏ của viên đạn ghim vào, nằm sâu trong đầu Trung Tá Cảnh Sát Quốc Gia Nguyễn Văn Long, chỉ mấy mươi phút sau lệnh đầu hàng của Dương Văn Minh.

Một trung đội lính Nhảy Dù thật sự chỉ khoảng hơn một tiểu đội giữ nhiệm vụ an ninh cư xá sĩ quan Bắc Hải. Khi nghe lệnh đầu hàng, viên thiếu úy trung đội trưởng quyết liệt: “Tôi không đầu hàng, tôi với trung đội sẽ ra bến tàu tiếp tục chiến đấu.”
Thiếu Úy Huỳnh Văn Thái tập họp trung đội, hô nghiêm, xếp hàng, ra lệnh di chuyển. Trung đội lính ra khỏi cư xá theo lối cổng đường Tô Hiến Thành, rẽ vào Nguyễn Tri Phương, đi về phía chợ Cá Trần Quốc Toản, hướng bến tàu. Nhưng những Người Lính Nhẩy Dù của Thiếu Úy Huỳnh Văn Thái không ra đến bến Bạch Đằng. Tới đến bùng binh Ngã Sáu Chợ Lớn, họ xếp thành vòng tròn, đưa súng lên trời đồng hô lớn “Việt Nam Cộng Hòa Muôn Năm. Con chết đây cha ơi!” Và những trái lựu đạn tiếp nhau bừng bực nổ sau lời hô vĩnh quyết cùng đất nước miền Nam.

Ở Vùng IV đồng bằng châu thổ Sông Củu Long, chị Nguyễn Thị Thàng vợ một Nghĩa Quân Đồn Giồng Trôm, thay chồng giữ đồn đến trái lựu đạn cuối cùng. Chị kết thúc đời sống bên cạnh thi thể của chồng, các con, với những vũ khí, máy truyền tin đã bị phá hủy. Không để cho Việt Cộng một cái gì cả! Người chồng đã dặn chị trước khi lâm tử. Cùng lần với những danh tướng vị quốc vong thân Nguyễn Khoa Nam, Lê Nguyên Vỹ, Trần Văn Hai, Lê Văn Hưng, Phạm Văn Phú, Hồ Ngọc Cẩn… rất nhiều người không ai biết đã chết cùng lần vĩnh quyết Miền Nam.

Người Nhật là một dân tộc vĩ đại qua nghi lễ hiến tế, tức Seppuku (mổ bụng tự sát) khi danh dự cá nhân, tập thể, tổ quốc bị xúc phạm. Dân tộc Việt Nam không có nghi thức uy hùng, dũng cảm ấy. Tuy nhiên, người Việt cũng có phương thức riêng để bày tỏ Lòng Yêu Nước, cách gìn giữ phẩm giá con người. Người Việt xử dụng cái chết để chứng thực nguyện vọng kia qua cách thế im lặng và đơn giản nhưng không kém phần cao thượng.

Cuối cùng, bi kịch không chỉ xẩy ra với thời điểm 30 Tháng Tư, 1975 mà sau đó, suốt hai thập niên 70, 80, hai triệu người Việt Nam, không phân biệt người Nam, hay người Bắc những người đã sống dài lâu dưới chế độ cộng sản Hà Nội từ 1945, từ 1954 đã phá thân băng qua biển lớn, xuyên rừng rậm vùng Đông-Nam Á, với giá máu 600,000 người chết trên đường di tản ra khỏi nước.

Hóa ra dân tộc Việt, những người Việt Nam bình thường đã đồng lần thực hiện một điều mà họ không hề diễn đạt nên lời: Chết vì Tự Do, để bảo vệ Phẩm Giá, Quyền Làm Người. Người Việt Nam đã, đang hiện thực điều mầu nhiệm nầy qua từng ngày vượt sống trên quê hương khổ nạn, với chính thân xác của mình..

Hôm nay 30 tháng 4. Thế giới loài người! Xin tất cả hãy lắng nghe!
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Image

Đảng Cộng Sản buôn thần bán thánh
Ngô Nhân Dụng

March 26, 2019
Chùa Ba Vàng ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. (Hình: Chuabavang)
Vụ chùa Ba Vàng bị vỡ lở vì làm tiền bằng cách gieo rắc mê tín dị đoan không phải chỉ là một hành động lẻ loi của một ông sư đảng viên quá tham lam. Cũng không phải chỉ là cuộc tranh chấp giữa một ông sư tỉnh lẻ với một ông sư ở trung ương được báo chí nhà nước hỗ trợ. Nhìn kỹ, thì đây là một “hiện tượng” nổi lên trên mặt nước mà dưới đáy lâu là “bản chất,” một chế độ độc tài toàn trị muốn kiểm soát cả các hoạt động tôn giáo.

Ông sư chùa Ba Vàng, Vũ Minh Hiếu, 52 tuổi, là một đảng viên Cộng Sản. Ông ta mới cạo đầu năm 1999 sau khi xin vào chùa thực tập năm trước. Ông đã chọn tới xin học tại một thiền viện ở miền Nam do một vị hòa thượng được mọi người kính trọng sáng lập. Chính vị hòa thượng lớn tuổi chắc cũng không biết ông là người thế nào khi ông được xuất gia; nhưng ông sư trẻ 40 thì được hưởng lây uy tín.


Năm 2001, Vũ Minh Hiếu, hiệu là Thái Minh, trở lại miền Bắc, từ năm 2007 được giao cho coi ngôi chùa Ba Vàng thuộc thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh; lúc đó chỉ là một chùa rất nhỏ. Ông đã làm tiền rất giỏi, trong bảy năm xây nên một ngôi chùa với chánh điện được mô tả là lớn nhất Đông Nam Á!

Nhưng hoạt động kinh doanh của ông đã đi quá đà khi lợi dụng lòng mê tín của người dân một cách quá lộ liễu. Và ông thành công rầm rộ đến nỗi “cấp trên” trong tổ chức tôn giáo của đảng Cộng Sản phải ganh tức. Báo chí được khuyến khích đi phanh phui, tố cáo những hoạt động mê tín làm ra tiền này.

Vũ Minh Hiếu đã tổ chức các lễ “thỉnh vong, giải oan gia trái chủ,” được một bà đệ tử góp công vận động qua những bài thuyết giảng, video và tổ chức việc kinh doanh. Họ thỉnh vong, theo phong tục “gọi hồn,” khi một người muốn tiếp xúc với vong linh người đã chết. Họ có thể mời vong hồn nhập vào một người, giống như khi “lên đồng.” Khi đó “bà đồng” sẽ chữa bệnh và “phán số kiếp” của người đến xin. “Vong” sẽ bắt người thân của mình phải “trả nợ” để chính họ được thoát nợ những tội lỗi đã làm từ kiếp trước. Số tiền gọi là “tiền giải nghiệp,” lớn từ vài triệu đến vài chục triệu đồng Việt Nam.

Vũ Minh Hiếu đã bị mất chức, nhưng chưa thấy nói có mất thẻ đảng hay không. Nhưng qua vụ này người ta thấy bản chất của việc lũng đoạn các tổ chức tôn giáo của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Bản chất của Cộng Sản là độc tài toàn trị. Họ muốn kiểm soát tất cả các hoạt động trong xã hội, qua các đoàn thể phụ thuộc, từ các hội nhà văn, công đoàn, cho tới Hội Chữ Thập Đỏ. Họ không thể kiểm soát được Giáo Hội Công Giáo, nhưng đã nắm Phật Giáo trong tay qua tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, mà người dân gọi là Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh.

Từ mấy ngàn năm nay, Phật Giáo vốn không có một tổ chức cai quản tất cả các người đi tu và các tu viện, chùa chiền. Thời xưa ở nước ta, các ông vua, họ có thể phong chức “tăng thống” nhưng vị tăng thống chỉ là một người đạo hạnh cao để làm gương chứ không phải là người quản trị, điều hành các chùa hoặc tu viện. Và ông vua không có quyền hành gì trên vị tăng thống, cũng như các chùa chiền.

Tại những nước Nam Tông mà đạo Phật được coi là quốc giáo, vẫn luôn luôn có các vị sư sống độc lập, có khi sống một mình trong rừng. Các Phật tử kính mộ có thể mời vị sư vào một ngôi chùa, mà không cần chỉ thị nào từ trên ban xuống. Miền Nam Việt Nam trước đây vẫn sống trong truyền thống như thế, cho nên mới có những danh tăng nổi tiếng. Phật Thầy Tây An, Ông Sư Vãi Bán Khoai, đều là những người tự do hành đạo xây dựng những đạo tràng trong thế kỷ 19. Đức Huỳnh Giáo Chủ đã xây dựng cả một tông phái Phật Giáo mới vào đầu thế kỷ trước.

Hiện nay tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam hoàn toàn nằm trong vòng tay kiểm soát của đảng Cộng Sản; đặc biệt tại miền Bắc. Không ai được “tu độc lập, tự do.”

Như chúng ta thấy, ông sư Vũ Minh Hiếu đã bị Ban Thường Trực Hội Đồng Trị Sự của khu vực miền Bắc họp bàn và cách chức. Nhưng trong hội nghị của họ, “có mời đại diện Cục An Ninh Nội Địa và Ban Tôn Giáo Chính Phủ cùng tham dự.” Chỉ cách chức ông sư tại một ngôi chùa, mà cũng phải mời cả hai ngành của guồng máy nhà nước chứng giám! Chính những người cầm đầu “giáo hội” chịu cúi đầu khuất phục dưới chế độ độc tài!

Ban Tôn Giáo Chính Phủ, mà báo Lao Động gọi là “cơ quan có nhiệm vụ theo dõi hoạt động tôn giáo,” là một tổ chức vừa lo kiểm soát vừa làm kinh tài của đảng Cộng Sản. Họ “chỉ đạo” cho những người cầm đầu “Giáo Hội Phật Giáo.” Không ai được phép trụ trì một ngôi chùa nếu không được đảng cho phép, dù đông đảo Phật tử có kính mộ. Các chùa thu được nhiều tiền sẽ được hỏi thăm.

Cuối cùng, các chùa chiền thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam bị biến thành guồng máy kinh tài cho đảng Cộng Sản. Không khác gì các doanh nghiệp nhà nước làm kinh tài cho các bộ công nghệ, bộ canh nông hoặc thương mại.

Một điều đặc biệt là tổ chức kinh doanh tôn giáo này không bị ràng buộc như các “xí nghiệp” khác.

Luật Sư Phùng Thanh Sơn ở Sài Gòn viết trên Facebook cá nhân cho thấy “Kinh doanh thần thánh là ngành nghề được ưu đãi và an toàn nhất Việt Nam.”

Nghề này được ưu đãi “vì được miễn tiền sử dụng đất, không đóng thuế thu nhập, không bị thanh tra, kiểm tra thuế, không bị nhà nước kiểm toán, không bị xử lý nếu sử dụng tiền (cúng dường) sai mục đích.”

Ngoài ra, Luật Sư Phùng Thanh Sơn còn nhận thấy “những người có chức sắc không bị xử lý hình sự nếu lấy tiền công đức (tức là thu nhập của công ty) làm của riêng.” Trong khi đó, giám đốc các xí nghiệp quốc doanh có thể bị hỏi tội này nếu phe đảng của họ đổ.

Khi một một vụ tham nhũng ở công ty quốc doanh bị khui ra, các chức sắc sẽ bị đưa ra tòa. Còn khi vụ kinh doanh mê tín của Vũ Minh Hiếu bị đổ bể, ông ta mất chức ở chùa, nhưng không biết có bị đưa ra tòa án ngoài đời hay không!

Các ông cựu giám đốc doanh nghiệp nhà nước đang ra tòa có thể khiếu nại: Tại sao, cùng là đảng viên nhận nhiệm vụ do đảng giao phó, mà chúng tôi bị bạc đãi còn các cán bộ đầu trọc được hưởng đủ thứ ưu tiên như vậy?

Tất cả những tệ nạn mê tín, buôn thần bán thánh như trên, đều là hậu quả của tình trạng đảng Cộng Sản kiểm soát tôn giáo, đặc biệt là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

Đảng Cộng Sản không thao túng được tất cả các chùa chiền và các tăng ni. Rất nhiều chùa bị bắt buộc phải gia nhập tổ chức này, nhưng tăng ni vẫn sống trong thanh quy, giới luật. Họ vẫn giúp các Phật tử tìm về chánh đạo nhờ gìn giữ hạnh tu. Họ không bị đảng Cộng Sản sách nhiễu nếu không tỏ ra chống đối nhà nước. Nhờ những người đó mà đạo Phật vẫn còn tương lai; nhất là khi các tăng ni tu học theo các pháp môn mới, đáp lại nhu cầu tu tập của thế hệ trẻ và có học.

Nhưng không ai tin rằng những người cầm đầu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam có thể cải thiện các chùa dưới quyền họ để giảm bớt nạn kinh doanh lợi dụng óc mê tín như ở chùa Ba Vàng. Bởi vì mỗi quyết định của “Giáo Hội,” ở trung ương và nhất là địa phương, đều phải được các bí thư và đảng ủy phê chuẩn. Một ngôi chùa “phát tài” là một nguồn lợi lớn và an toàn cho các ông bà quan này. Lớn và an toàn hơn các doanh nghiệp nhà nước trong địa phương của họ. Ai muốn giết những con gà đẻ trứng vàng như thế?

Đại nạn của Phật Giáo Việt Nam hiện nay là phải sống dưới một chế độ độc tài toàn trị. Khi nào chế độ đó tan rã, mới có thể xây dựng lại xã hội, xây dựng lại đạo ý, và trùng hưng Phật Giáo. (Ngô Nhân Dụng)
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Image

“Lòng dân” thời 4.0 - Sự khởi đầu của "cuộc cách mạng sợ hãi" tại Việt Nam?

Mẹ Nấm
(Danlambao) - Hai sự kiện có ảnh hưởng đến cục diện chính trị Việt Nam vừa xảy ra mới nhất là Tổng bí tịch Nguyễn Phú Trọng lâm bệnh đột ngột và cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh qua đời. Tin tức thời sự này được người dân đón nhận bằng nhiều thái độ khác nhau. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ người ta có thể thấy khái niệm “lòng dân” hiện nay hoàn toàn đi ngược với “ý đảng”. Lòng dân thời 4.0 - thời công nghệ, được bày tỏ bằng những biểu tượng (icon) mặt cười hết sức sinh động. Và để giấu nhẹm làn sóng phản kháng này, hình thức kiểm duyệt bình luận và xoá bài viết đã được sử dụng.

Sự kiện Tổng bí tịch Nguyễn Phú Trọng đột quỵ trong chuyến công tác tại Kiên Giang được khá nhiều người đón nhận với tâm trạng hiếu kỳ và hả hê.

Thống kê sơ bộ không chính thức cho thấy ông Trọng không nhận được nhiều thiện cảm của cộng đồng mạng như trong những bài báo ca ngợi lãnh tụ đăng trên VNExpress, VietnamNet... hay nhiều trang báo mạng trước đó.

Ngay sau đó, một sự kiện khác đón nhận phản ứng đầy bất ngờ của cộng đồng mạng đó là khi Lê Mạnh Hà - con trai cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh - đăng thông tin về tình trạng sức khoẻ hiểm nghèo của cha mình trên trang Fanpage cá nhân. Một số đông người tham gia mạng xã hội Facebook đã bày tỏ ý kiến đối kháng thay vì thông cảm.


Đặc biệt nhất, biểu tượng mặt cười, đã được dân cư mạng sử dụng, để bày tỏ sự hân hoan, thái độ khinh bỉ đối với Lê Đức Anh ngay trong lễ tang được phát trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia. Người ta gọi ông ta là “hèn tướng” và nhắc đến quân lệnh “cấm nổ súng” trong thảm sát Gạc Ma 1988 tại quần đảo Trường Sa.

Sau khi chặn và xoá các bình luận trái chiều, nhưng không thể chặn đứng việc người đọc bày tỏ thái độ bằng biểu tượng có sẵn của Facebook, ông Lê Mạnh Hà đã xoá status gây bão của mình.

Tương tự, báo Tuổi Trẻ cũng xoá bài viết nhận được gần 1000 lượt tương tác bằng mặt cười từ người đọc trên trang Fanpage của báo.

Người ta cảm thấy vui mừng khi có thể dùng mạng xã hội (MXH) để truyền tải thái độ của mình đến với đúng đối tượng. Và lúc này có thể thấy, MXH chính là công cụ kết nối để truyền tải thông điệp và thái độ của người dân thật hữu hiệu.

Khi nhìn lại sự bày tỏ thái độ của người dân trước hai sự kiện liên quan đến Nguyễn Phú Trọng và Lê Đức Anh, tôi nhớ đến phương thức biến những tên độc tài xấu xa thành trò bỡn cợt của phong trào Otpor trong chiến dịch “Nó thối nát. Nó sẽ ra đi”.

Có vẻ hơi khập khiễng khi so sánh bước đầu tiên thể hiện lòng dân thời 4.0 ở Việt Nam với chiến dịch lịch sử của Otpor. Nhưng có mấy điểm chung mà ai cũng có thể thấy là hiệu ứng đám đông từ sự hưởng ứng những việc làm đơn giản không nguy hiểm.

Nếu trước đây an ninh có thể theo dõi vài chục, vài trăm bình luận của các Facebookers quan tâm đến tình hình chính trị - xã hội và đưa họ vào danh sách đen thì hiện nay, với con số hàng ngàn trở lên, họ bất lực.

Có thể xoá hết những tài khoản đã thả biểu tượng mặt cười chế giễu vào dòng tin liên quan đến lãnh tụ quốc gia không?

Không!

Có thể bắt giam những người chế giễu “hèn tướng” Lê Đức Anh bằng mặt cười ha ha trên Facebook không?

Không!

Và những người cầm quyền có cảm thấy do dự trước thái độ được bày tỏ của nhiều công dân trong xã hội hay không?

Chắc chắn là có.

Hơn bao giờ hết, với những gì xảy ra trong hiện tại, tôi tin rằng “cuộc cách mạng của sợ hãi” tại Việt Nam hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lại gần.

05.05.2019
Mẹ Nấm
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Ai kế vị Nguyễn Phú Trọng?
Ngô Nhân Dụng

May 3, 2019

Image
Ông Đinh Thế Huynh, thường trực Ban Bí Thư, đột ngột phát bệnh và rời khỏi chính trường.
Nay, ông Nguyễn Phú Trọng , tổng bí thư kiêm chủ tịch nước, cũng đột ngột phát bệnh. Mới đây, hôm 3 Tháng Năm, ông Trọng vắng mặt
trong tang lễ ông Lê Đức Anh, cựu chủ tịch nước, dù ông Trọng là “trưởng ban lễ tang.”
Nếu có lúc tỉnh táo, ông Nguyễn Phú Trọng nên chính thức đề cử một, hoặc hai người kế vị trong hai chức vụ của ông. Thứ nhất, để chứng tỏ ông kính trọng gần 100 triệu người dân Việt Nam. Thứ nhì, ông có thể nhờ thế mà sống lâu hơn.

Xin bàn về vấn đề thứ hai trước, vì nói ra thấy hơi khó hiểu.


Nên cử người sẽ lên thay nếu chẳng may mình có mệnh hệ nào, vì thời xưa các ông vua theo lối đó thường sống lâu hơn! Nhận xét này dựa trên số thống kê các hoàng đế bên Tàu, vì chưa ai nghiên cứu chuyện này trong lịch sử Việt Nam.

Từ đời Tần Thủy Hoàng đến đời vua Phổ Nghi nhà Thanh (221 Trước Công Nguyên đến 1911) nước Tàu có 282 ông hoàng đế. Trong số đó có 152 người, hơn một nửa được chết tự nhiên, nghĩa là không bị giết hoặc bị truất phế. Những ông vua Tàu cai trị lâu nhất là những người đã tấn phong một thái tử kế vị mình. Có 130 ông, mà hơn một nửa đã phong thái tử trong vòng năm năm sau khi lên ngôi.

Một nhà nghiên cứu sử đã tính xác suất trị vì lâu của các ông vua Tàu này là 64%. Chỉ định một người kế vị trung thành và có khả năng thì sống lâu hơn, Yuhua Wang dùng phương pháp thống kê đi tới kết luận này.

Tại sao những ông vua chọn thái tử sớm lại có hy vọng không bị giết hoặc truất phế nhiều hơn những người không làm vậy?

Một lý do, Wang giải thích, là phần lớn những vụ giết vua hay lật đổ ông vua là do âm mưu của chính đám cận thần và quan lớn trong triều. Có 76 ông vua lâm vào cảnh này, trong đó có 34 người bị đám quan trong triều giết còn 41 người bi truất phế. Chỉ có 32 trường hợp vua chết hoặc mất chức vì dân nổi loạn; và bốn người chết vì ngoại xâm.

Chế độ Cộng Sản không khác gì các vua chúa phong kiến bên Tàu thời xưa. Mao Trạch Đông bị Lâm Bưu mưu sát, may mắn thoát nạn.

Stalin chết tự nhiên hay do đám cận thần gây ra, đến nay vẫn là một bí ẩn.

Stalin đã bị tai biến mạch máu não (stroke) mấy lần nhưng đều qua khỏi. Ông ta luôn nghi ngờ các bác sĩ âm mưu giết mình, vì họ gốc Do Thái. Ngày 28 Tháng Hai, 1953, Stalin ăn nhậu với đám cận thần, hai người đưa ông về tận nhà nghỉ là Nikita Khrushchev và Lavrentiy Beria.

Sáng hôm sau, Stalin không thức dậy như mọi ngày, nhưng đám mật vụ bảo vệ ông ta không ai dám vào đánh thức. Bước vô phòng ông Chúa Đỏ có thể bị mất mạng hoặc đày đi Siberia như chơi.

Sau 6 giờ chiều, họ mới báo cáo Bộ An Ninh, nhưng viên bộ trưởng không dám quyết định. Sau cùng, gọi cho Beria, trùm mật vụ NKVD vẫn được Stalin sủng ái. Beria gọi cho đám lãnh tụ khác, nhưng không ai dám quyết định phải làm gì.

Xưa nay mấy người đó đã tập thói quen nghe lệnh chứ không tự quyết định. Nếu Stalin vẫn khỏe mạnh, ông ta sẽ hỏi “Đứa nào ra lệnh mở cửa phòng tao?”

Không ai muốn phải đưa đầu ra nhận tội “khi quân.”

Họ cũng không dám gọi bác sĩ vì không biết bác sĩ nào đang bị Stalin nghi ngờ! Cứ như thế, gần buổi trưa ngày hôm sau họ mới đưa thầy thuốc tới, mở đại phòng vào coi. Stalin đang nằm dưới sàn nhà, sùi bọt mép, hấp hối. Khrushchev và Beria đều có mặt. Họ bảo các bác sĩ chạy tới nhà tù, tham khảo ý kiến của mấy bác sĩ giỏi nhất đã bị Stalin tống giam.

Nếu Stalin chỉ bị stroke nhẹ như mọi khi thì nếu được săn sóc ngay chắc sẽ qua khỏi. Người ta nghi ngờ Khrushchev hoặc Beria, hoặc cả hai, cố tình trì hoãn việc cứu chữa vì họ đều muốn Stalin chết. Chính những ông này cũng không biết ngày nào ông Chúa Đỏ tính chuyện loại bỏ hoặc giết mình!

Các hoàng đế Trung Hoa cũng thường lo đám cận thần ám hại, như các ông tổng bí thư hay chủ tịch đảng Cộng Sản ngày nay.

Đám quan lại và thái giám đều biết rõ hệ thống quản trị việc nước hơn người thường bên ngoài, hơn tất cả những lãnh tụ dân nổi loạn. Đám này lại có thể vận dụng nhiều tiền bạc, tay sai và biết rõ thời cơ hơn mọi người. Ngay cả khi dân chúng nổi loạn hoặc quân ngoại quốc xâm lăng, đám lãnh tụ trong cung đình cũng có thể nhân cơ hội mà lật đổ hoàng đế, chính mình chiếm lấy quyền hay tôn phò chủ mới.

Cho nên các hoàng đế Trung Hoa sớm chỉ định người kế vị có thể sống lâu hơn, vì đám cận thần có thể không còn nghĩ đến chuyện chính mình sẽ đoạt ngôi nữa. Đặng Tiểu Bình chắc đã rút bài học trong sử Tàu, cho nên đã chỉ định trước đến hai đời kế vị, Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.

Cho nên ông Nguyễn Phú Trọng, khi nào ông tỉnh táo lại, nên chính thức cửa người sẽ lên thay mình làm tổng bí thư và chủ tịch nước.

Trong đám “cận thần” của ông Trọng bây giờ, không thiếu gì người nuôi mộng nắm một trong hai chức đó. Trần Quốc Vượng, Nguyễn Xuân Phúc, Vương Đình Huệ, Nguyễn Thị Kim Ngân, Phạm Minh Chính, cho tới Ngô Xuân Lịch, Tô Lâm, ai mà chẳng hy vọng? Đó là chỉ kể mấy tên nổi bật thôi, còn những Malenkov hay Hoa Quốc Phong nào khác sẽ từ sau rèm bước ra sân khấu?

Nhưng lý do quan trọng hơn khiến ông Trọng nên lo ủy nhiệm người sẽ lên thay mình, là ông phải tỏ ra kính trọng người dân Việt Nam một chút. Một chút thôi. Giả bộ thôi cũng được. Nhưng không nên ngang nhiên để lộ thói khinh thường hàng trăm triệu người dân như thế này.

Vì đảng Cộng Sản hiện nắm toàn quyền điều khiển nước Việt Nam. Mà ông Nguyễn Phú Trọng đang nắm quyền hành lớn nhất trong đảng. Người dân Việt có quyền biết ông chúa trùm của đảng còn khả năng sử dụng quyền hành của ông hay không! Nếu ông lâm vào tình trạng hôn mê thì ai là người thay thế ông, dù chỉ cần thay trong một ngày hay một giờ?

Làm tổng bí thư, làm chủ tịch nước, không phải chỉ làm những việc như là gửi điện văn chúc mừng hay viết thư chia buồn. Nếu chỉ có thế thì đứa nào chẳng làm được?

Tại các quốc gia tự do dân chủ, người dân biết nếu người cầm đầu nước phải đánh thuốc mê để vào phòng mổ thì ai là người tạm nắm quyền trong thời gian đó dù chỉ một hai giờ. Người ta kính trọng dân. Trong chế độ độc tài họ bất cần. Tệ nhất là chế độ Cộng Sản, cả guồng máy cầm quyền trùm trong bóng tối mênh mông.

Nếu ông Nguyễn Phú Trọng tỉnh dậy rồi mà vẫn không tìm ra ai có thể thay thế mình, thì thôi, hết chỗ nói! (Ngô Nhân Dụng)
hoangphong
Posts: 365
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Post by hoangphong »

Image

Những dấu hiệu về sự sụp đổ toàn diện của CSVN
Thành Đỗ
(Danlambao) - Vào cuối thế kỷ thứ IV sau công nguyên, Đế quốc Tây La Mã sụp đổ sau gần 500 năm thống trị như một siêu cường hùng mạnh nhất thế giới. Theo các sử gia, kết quả này là do hàng trăm yếu tố khác nhau gây nên, từ thua trận, thuế má bất ổn, cho tới thiên tai và thậm chí là biến đổi khí hậu, thêm nạn kiêu binh, hống hách, tàn ác và tham nhũng tràn lan là những yếu tố chính đưa đến sụp đổ toàn diện của siêu cường thời cổ đại này.

Nghiên cứu và so sánh lịch sử các đế chế trong quá khứ, mỗi triều đại phồn thịnh được một thời gian và tàn lụi dần theo đúng một quá trình tuần tự của bốn giai đoạn: Khởi đầu, phát huy, yếu dần và sụp đổ... Tại Việt Nam, các dấu hiệu được nghiên cứu và ghi nhận sau đây cũng cho ta thấy được sự thống trị của đảng CSVN đang đi vào giai đoạn chót, như một cỗ xe lao xuống dốc không phanh và vực thẳm của lịch sử thì đang ở cuối con đường trước mắt.

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ xin chia sẻ những hiện trạng xã hội Việt Nam mà ai ai cũng có khả năng nhìn thấy, những hiện tượng báo hiệu ngày tàn của chế độ đang đến càng lúc càng gần mà ngay chính Đảng cầm quyền họ cũng thấy nhưng không thể làm thay đổi bánh xe lịch sử được.

1. Hố sâu giữa người giàu và nghèo trong xã hội

Trong khi bị các thế lực từ bên ngoài tấn công, bên trong thì đảng CSVN cũng bị mục ruỗng do xảy ra nhiều cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế khá nghiêm trọng, sự bòn rút ngân sách không thương xót, do tham nhũng để làm giàu một cách có hệ thống, cấu kết nhau, phá nát nhiều chính sách nghiêm chỉnh xây dựng đất nước.

Cùng lúc, với các bội chi trong hơn 30 năm vung tay quá trán dẫn đến tình trạng ngân khố bị thâm hụt nặng, nơ công ngất ngưởng, dẩn đến sưu cao thuế nặng và tình trạng lạm phát đã làm gia tăng thêm khoảng cách giữa người giàu và người nghèo. Với hy vọng trốn thuế, tránh tài sản bất minh bị truy nã, nhiều người thuộc tầng lớp giàu có đã ôm tiền bỏ trốn ra nước ngoài, theo IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế), năm 2017, đã thất thoát khoảng 19 tỷ đô la gởi từ VN ra ngoại quốc.

2. Quân đội làm kinh tế

Những cuộc chạy đua vũ khí chiến tranh liên tiếp xảy đến trong vòng 20 năm gần đây trong cả vùng Châu á Thái Bình Dương, đối với chế độ là liều thuốc cực độc, Mua vũ khí để mong có lại quả 30 đến 40%, tiền tươi, thóc thật.

Cùng thời gian này, đảng cộng sản còn bị lung lay tận gốc vì quân đội cũng thiếu nhân sự có thực tài, bộ máy đảng thao túng quân đội vì toàn là “con quan thành quan con” chỉ để làm kinh tế và đánh golf thay vì đánh giặc.

Thời bình mà quân đội VN bị lạm phát tướng, quân đội có đến ngoài 415 sĩ quan cấp tướng trong năm 2018, năm 2014 còn có đến 489 tướng.

Để so sánh, quân đội Mỹ có 652 tướng, với một quân số 3,5 lần đống hơn VN.

Quân đội Pháp, một đế quốc sừng sỏ khác, với các lãnh thổ khắp hoàn cầu, lực lượng nguyên tử và không gian, quân đội hùng mạnh nhưng năm 2019, họ cũng chỉ có đến 376 tướng Ngân sách nào mà chịu nổi cho các tướng đánh golf và làm áp phe này.

Quân đội / Công an làm kinh tế là một sai lầm to lớn của các nước độc tài cộng sản.

3. Tham nhũng và bất ổn chính trị

Quản lý một vùng lãnh thổ rộng lớn, kéo dài từ Bắc đến Nam đối với đảng, nhân sự khả năng kém là khó khăn, thì chính sách lãnh đạo không nhất quán và kém hiệu quả càng khiến cho vấn đề thêm trầm trọng, tạo ra các “lãnh chúa”, nghe lệnh trung ương rồi để đó và tạo bè cánh để chia phần về kinh tế là chính.

Cuộc nội chiến âm thầm trong đảng càng lúc càng khốc liệt trước đại hội đảng đã đẩy “đế chế cộng sản” vào tình trạng hỗn loạn sóng ngầm. Rồi sẽ có ngày mà cả đội hộ vệ có nhiệm vụ canh gác và bảo vệ "hoàng đế" cũng ra tay ám sát và tùy ý tấn phong các hoàng đế mới, thậm chí còn bán đấu giá vị trí này cho ai trả giá cao nhất như đã xảy ra đế chế La mã.

Sự mục nát về chính trị còn lan cả sang cánh quốc hội, cánh tay nối dài của đảng, nơi cũng không thể kiểm soát được gì nữa do nạn tham nhũng cũng như năng lực yếu kém của những đại biểu cơ quan này toàn là đảng viên và cũng là “quan con &quan cha”.

Khi tình hình chính trị xấu đi, niềm tự hào của công dân suy giảm, người công dân mất đi lòng tin vào giới lãnh đạo như hiện nay thì ngày tàn của chế độ đã điểm.

4. Người Hán xuất hiện và sự di cư của các tộc miền Bắc vào Nam

Các đợt di dân miền Bắc vào Nam ồ ạt, không kiểm soát, cộng thêm việc di dân Hán tộc vào miền Bắc và Trung Việt Nam, một phần xuất phát từ việc người Hán chủ tâm xâm chiếm châu Đông Nam Á và gây ra nhiều cuộc di cư ồ ạt vào cuối thế kỷ thứ 20, mặt khác, khi các chiến binh miền Bắc và cả Hán tộc càn quét tới, họ đã đánh đuổi nhiều triệu người Nam Việt ra ngoài biên giới.

Những đối xử thô bạo với người Nam Việt, mà theo các nhà sử học, nhiều viên chức Bắc việt thậm chí còn buộc những người Nam, thua trận, đói khát, tan hàng, họ, gia đình họ bị đày lên vùng rừng sâu nước độc để cướp lấy tài sản và buộc họ lao ra biển để chết, người còn ở lại thì hoặc bán thân, bán con đi làm nô lệ ở nước ngoài như phương cách để sinh tồn.

Do đối xử tàn ác với người Nam việt, triệt con đường sống của họ, chế độ cộng sản Bắc việt đã tạo ra kẻ thù nguy hiểm ngay trong chính biên giới của mình, chờ ngày tốt để ra tay.

Khi sự áp bức trở nên quá sức chịu đựng, người Nam rồi sẽ nổi dậy và họ cuối cùng cũng sẽ đánh tan quân đội xâm chiếm mà thôi. Lịch sử đã chứng minh quá nhiều lần.

5. Kinh tế lụn bại

Nền kinh tế mà đảng quản lý phụ thuộc vào sức lực nô lệ, gia công cho nước ngoài, khiến các thành phố phát triển thành “ổ chuột”, chung quanh các đô thị lớn và tội phạm theo đó phát triển mạnh tạo một xã hội bất ổn, hống hách cửa quyền và vượt khỏi tầm kiểm soát, ranh giới giữa quyền lực và tội phạm lu mờ.

Các sinh hoạt kinh tế truyền thống như cày cấy, đồng áng theo đó bị bỏ rơi vì nông dân không còn có thể sinh sống được, các nghề thủ công truyền thống tay chân không thể cạnh tranh với các mặt hàng từ bên kia biên giới phía Bắc tràn sang do tham nhũng tiếp tay trong đảng và sức mạnh quyền lực/quân đội thường mang lại những hỗ trợ cho giới có tiền, có quyền thay gì để bảo vệ pháp luật, bảo vệ người dân, người cô thế, hay để bảo vệ bờ cõi.

Người dân họ xem gọi côn an / côn đồ như nhau, bảo kê nhau để cướp. Khổ này nó chồng lên thêm khổ khác trên đầu người dân Việt.

6. Thiên Chúa giáo và những giá trị truyền thống tôn giáo bị đánh mất

Sự suy tàn của đảng CSVN đi đôi với sự nở rộ của đạo Thiên Chúa, và một số người cho rằng sự trỗi dậy của đức tin này cũng sẽ góp phần vào sự sụp đổ của chế độ cộng sản.

Họ không sống hòa bình với Thiên Chúa giáo mà tìm cách lũng đoạn và khống chế, đàn áp Thiên Chúa giáo như họ đã thành công với Phật giáo, tạo ra được những chức sắc Phật giáo như diễn viên hài rẻ tiền trước mắt công luận để người dân mất niềm tin vào các lãnh tụ tôn giáo.

Họ cũng tạo ra các lệnh, các nghị quyết để hợp pháp hóa Thiên Chúa giáo theo ý đảng và biến nó trở thành quốc doanh giáo. Người cộng sản họ thần thánh hóa các vua của họ. Thiên Chúa giáo, thì không coi vua như thần thánh, đồng thời họ đặt niềm tin vào và tôn thờ Chúa trời độc tôn thay vì nhà vua như người cộng sản mong muốn. Cùng với đó, Giáo hoàng Vatican và những người đứng đầu giáo hội cũng đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề chính trị trong hội nhập toàn cầu hóa, càng làm cho việc cai trị và quan hệ với Thiên Chúa giáo càng trở nên phức tạp hơn. Hơn nữa, tài sản giáo hội Thiên Chúa giáo tại Việt Nam quá nhiều qua nhiều giai đoạn lịch sử, làm thèm thuồng các quan chức bộ máy đảng, chỉ mong sao chiếm đoạt để chia lô bán nền như mới đây tại Thủ Thiêm với dòng Mến Thánh Giá, nuốt không trôi, phải ói ra lại nhưng ức lắm.

Tuy việc Thiên Chúa giáo tại Việt Nam có thể đã đóng một vai trò nhỏ trong việc làm xói mòn lòng tin vào đảng, nhưng đa phần các học giả ngày nay cho rằng, ảnh hưởng của nó, một tổ chức chặt chẽ làm lu mờ bộ máy đảng, tham ô, kiêu binh và tàn ác nhưng lại kém cỏi về hành chính, kinh tế và cả về quân sự trước ngoại bang phương Bắc.

7. Sự suy yếu về sức mạnh của quân đội

Mặc dù phần lớn lịch sử đều ghi nhận nhiều huyền thoại về quân đội cụ Hồ, đứng hàng thứ 6 trên thế giới, đánh tan hai đế quốc sừng sỏ nhất hành tinh, nhưng nay, họ trong giai đoạn suy tàn, hình ảnh của những đoàn quân hùng dũng bắt đầu có sự đổi khác, nay xúc cát đem bán cho Trung cộng xây cất hải đảo tại Hoàng-Trường Sa.

Hàng ngũ đoàn quân thiện chiến nay cũng đã tỉnh ngủ sau cú lừa “sinh Bắc tử Nam” để “giải phóng miền Nam” mà thật ra là đoàn quân đi giết, cướp tài sản đồng bào miền Nam chở về Bắc.

Dù các binh lính gốc Nam nay cũng có mặt trong quân ngũ, nhưng họ lại rất ít, không nắm thực quyền, không được tin cậy hoặc họ không hề trung thành với đế chế cộng sản, những viên chỉ huy đói khát quyền lực thường chỉ là người Bắc có lý luận. Trên thực tế, nhiều người trong Nam, họ không mặn mà gì với đảng

Nếu có đảo chánh, họ buông súng thay vì theo lệnh trên là phải bắn thẳng vào người dân.

Từ hơn 100 năm nay, sự tồn vong của các chế độ độc tài là tương đối ngắn, họ đều chịu chung số phận “đoản mệnh”, ngay cả độc tài cộng sản đông Âu, họ tồn tại không đủ lâu nhưng đã để lại một di sản bi đát cho nhân loại và không xây dựng hay để lại được một nền văn minh nào đáng kể và họ không được người dân thương tiếc.

Ngày nay, trên thế giới, cộng sản tại một vài nước cũng đang từng bước bị đào thải như một ý thức hệ lỗi thời còn sót lại của thế kỷ trước.

Gần đây thôi, Vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, ông Donald Trump, ngày 25/09/2018, trước hội đồng Liên hiệp quốc tại New York, ông đã tuyên chiến với chủ nghĩa xã hội, thậm chí là Trung Quốc, hứa là sẽ tiêu diệt các chế độ này.

Riêng người cộng sản Việt Nam, hiện đang đi vào giai đoạn chót trong tiến trình tự nhiên đào thải của xã hội mới, trật tự mới vì chế độ này không còn sức sáng tạo và đã mục nát.

Paris 15/05/2019

Thành Đỗ
(Danlambao)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Image

Thằng Hề đi phó hội
Hồ Chí Phèo
(Danlambao) - Cười là liều thuốc bổ nên từ xa xưa trong xã hội đã có những người biết làm cho người khác cười, và có nghề nghiệp chuyên môn chỉ làm cho người ta cười, Trên thế giới, khi muốn cười, người ta bỏ tiền mua vé để nghe, xem các diễn viên hài (comedian), người pha trò (joker) hay anh hề (Clown). Tuy cách thức để làm cho khán giả cười khác nhau như cách dùng ngôn ngữ, điệu bộ, quần áo…, Nhưng comedian, joker, clown đều phải có kiến thức, biết sáng tạo… không tạo sự nhàm chán và nhất là chỉ diễn trò hề rẻ tiền, không có chiều sâu.

Ngoài những người có chuyên môn trên, cũng có rất nhiều người làm chúng ta cười do câu nói đùa cợt trơn hoặc có ẩn ý phê phán. Sau 30/4/1975 rất nhiều câu nói, những truyện cười chế nhạo chủ nghĩa độc tài cộng sản cũng như các lãnh tụ của đỉnh cao trí tuệ. Đương nhiên các tay độc tài nào cũng là các kẻ sắt máu, những kẻ không bao giờ thích đùa.

Không thích đùa, nhưng không hiểu sao những câu nói, hành động… của các lãnh tụ độc tài cộng sản lại hay làm người ta cười hề hề. Nên gọi các lãnh tụ CS này là các thằng hề của thế kỷ 21 có gì là sai nhỉ?

Bỏ qua chuyện thời sự lãnh đạo Đảng Ta đang toát mồ hôi để bưng bít chuyện “bí mật quốc gia” về sức khỏe của Tổng Tịch hay nôm na là Tổng Chết, ta xoay sang chuyện “phó hội”.

Tàu sẽ làm chủ xị cho hội nghị “vành đai và con đường” ở Bắc Kinh. Việt Nam được mời tham dự. “Được mời” là ngôn từ ngoại giao chứ thực tế là thằng anh hung hãn phía Bắc “biểu” thằng em hiền như cục đất qua đây tao dạy. Việc quốc gia đại sự, “số 1” không đi được vì bí mật quốc gia thì thông thường “số 2” đi thay. Nhưng khổ quá lại vì bí mật quốc gia, đi xa đến xuất ngoại dễ có chiều đi luôn không về. Nhất là khi có đủ mọi thứ bí mật lung tung như tơ vò hiện nay. Thế nên đảng chọn ngay anh Hề cho đi phó hội thay.

Theo đúng truyền thống “không thích đùa” của Đảng, Hề Ta không bao giờ muốn làm hề như các comedian, joker… vì hoàn toàn không có khả năng. Tuy nhiên mỗi lần Hề Ta xuất hiện, không cần bộ dạng, nói năng gì cũng đủ người dân ôm bụng cười. Những chữ “Mát dzê, Lờ cờ mờ, thành phố bốn không…” cũng như ngủ gật, quạt phành phạch… trong các cuộc gặp quốc tế đã gắn liền tên tuổi với Hề Ta.

Hề Ta mới đi thăm nước Cộng Hòa Séc và ngày 18/4 có tiếp xúc với người Việt ở khu Sapa, thủ đô Prague. Tại cuộc gặp mặt mà người ta phải trả tiền để tham dự, Hề Ta hừng chí “nghĩ sao nói vậy”, khi xem việc ông Donald Trump cầm vẩy vẩy lá cờ VN “là bọn phản động, lưu vong người Việt rã rời chân tay luôn”. Không biết có phản động nào, kể cả những kẻ phản động Séc đã từng đập tan đảng CS Tiệp khắc, có run sợ, rã rời chân tay không? Đương nhiên ai biết quá rõ Hề Ta thì cười và còn vỗ tay tán thưởng màn hề!

Người “không thích đùa” mà lại làm trò cười cho thiên hạ chế riễu thường là có vấn đề về tâm thần. Hề Ta chắc phải bị một chứng tâm thần nào nên cái đầu mới nghiên qua như thế! Ai cũng biết ông Trump vốn một thương gia, cờ hiệu của Amazon, Apple, Huawei… ông ta phân biệt ngay. Còn lá cờ đỏ chét thì trên đó có một sao, nhiều sao hay búa lưỡi liềm… ông để ý làm gì? Màu đỏ là màu cảnh báo, hãy coi chừng. Thấy đèn đỏ phải ngừng xe, cờ đỏ ở bãi biển sóng lớn không nên bơi xa, chồng thấy vợ mặc quần xì-líp màu đỏ thì nên ngưng chiến, đừng lộn xộn. Ông Trump khi vẫy cờ đỏ, không chừng ông ta đang đùa: “Hà hà… Cấm biểu tình nhá… Hà hà... cấm nói xấu lung tung nhá… Hà hà cấm… cấm lộn xộn… Hà hà…”. Tuy không phân biệt được cờ Tàu cờ Ta nhưng chắc chắn ông Trump hiểu ở các xứ sở có cờ đỏ chét, mọi thứ tự do người dân Mỹ đang được hưởng đều bị cấm đoán. Nói ra chuyện ông Tổng thống xứ tư bản cựu thù cầm trong tay lá cờ đỏ để “hù” người phản động chống chế độ độc tài cộng sản, Hề Ta không hiểu nổi mình đang biểu diễn màn hề.

Ngoài lý do Số 2, Số 3… còn bận rộn bí mật cấu xé nhau tranh ghế, còn một lý do khác Hề Ta được sai đi phó hội.

Đại đế nước anh em phương Bắc nhìn mặt biết ngay là người không thích đùa. Đại đế dạy dỗ mấy đứa em nghiêm khắc lắm! Không đúng ý, Đại đế theo chính sách bợp tai, đá đít ngay. Dù mặt chai lì, luôn kiên trì theo đảng, theo đại đế, nhưng bợp tai sơ sơ cũng đau, dù Đại đế có an ủi “bợp tai để tai thông, lắng nghe cho tốt hơn”. Ai sợ chứ Hề Ta chẳng sợ! Có bợp tai bên mặt, đầu đã nghiên rồi nghiên thêm có sao? Bợp bên trái thì nghiêng thẳng lại tí, càng tốt!

Trong lần phó hội này nếu người dân thấy Hề Ta ngồi nghiêm chỉnh, không ngủ gật khi Đại đế đọc diễn văn, chỉ có cách giải thích: Hề Ta đã ăn một bợp tai.

Trong khi cùng quan khách xem múa hát, không thấy Hề Ta quạt phạch phạch, chứng tỏ Hề đã bị bợp tai thứ hai.

Trong khi chúi mũi đọc diễn văn, không thấy Hề Ta nói đến tên nước “Cờ Nờ” vì đã bị bợp tai thứ ba.

Trong diễn văn không thấy Hề Ta ca ngợi “vành đai và con đường” chứng tỏ Hề rất ngây ngô khi cho con đường này dẫn đến thiên đường cộng sản. Làm gì có thiên đường cộng sản? Người dân phản động cũng đồng ý cho Hề xứng đáng bợp tai thứ tư.

Không dám khoe khoang ông Trump đến nước mình vẫy vẫy cờ đỏ vì đã ăn bợp tai thứ năm. Không biết trade-war là gì à?

Có lẽ còn nhiều bợp tai lắm như lỡ miệng, nghĩ sao nói vậy về Hoàng sa, Trường sa, về đường lưỡi bò, biển Đông…

Phải chờ xem khi Hề Ta về, đo lại độ nghiên của cái đầu để xác định có bao nhiêu bợp tai. Cũng có thể có cái may, khi Đại đế thấy Hề Ta ngoan ngoan chịu được bao nhiêu cái bợp tai mà vẫn kiên trì bám đảng, bám đại đế. Trung đến thế nỡ long nào không chuẩn thuận cho nó kế thừa Số 1? Lúc đấy Số 2, Số 3,… chỉ còn cách lăn ra dãy chết vì “ứt ân áu”.

Hồ Chí Phèo
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Nhiều người Việt cảm kích bài diễn văn của tân Tổng thống Ukraine
Diễm Thi, RFA
2019-05-22

Image
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cầm Bulava, biểu tượng quyền lực của Ukraine, trong lễ nhậm chức của ông tại Quốc hội ở Kiev hôm 20/5/2019.
Nhiều người Việt cảm kích bài diễn văn của Tân tổng thống Ukraine

Ngày 20 tháng 5 năm 2019, ông Zelensky, người từng là một diễn viên hài, chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine tại thủ đô Kiev. Bài diễn văn ông đọc trước Quốc Hội được nhiều cư dân mạng xã hội Việt Nam chia sẻ.

Trông người mà ngẫm đến ta

Bài diễn văn được mở đầu với lời lẽ của một lá thư gửi tới người dân Ukraine. Vị tân tổng thống viết rằng đây không phải là chiến thắng của ông mà là chiến thắng và cơ hội chung của người dân Ukraine; không chỉ ông mà toàn thể người dân đều đã đặt tay lên Hiến pháp và thề trung thành với đất nước Ukraine.

Luật sư Nguyễn Văn Đài nhận định về khác biệt giữa vị tân tổng thống Ukraine và các nhà lãnh đạo Việt Nam:

“Trong bài diễn văn thì vị tân tổng thống luôn nhấn mạnh đến vai trò của người dân Ukraine. Tổng thống là của nhân dân và khi người dân bầu ra tổng thống thì tổng thống phải có trách nhiệm cùng với người dân hành động. Nó khác xa với tuyên bố của Việt Nam là ‘chính quyền của dân, do dân và vì dân’ nhưng hành động thì chỉ vì lợi ích của đảng.”

Luật sư Đài đồng thời nêu lên một điểm nữa đáng chú ý trong bài diễn văn, đó là sẽ bằng mọi cách đem lại hòa bình ổn định cho đất nước để không người lính nào phải hy sinh. Tổng thống sẽ không do dự nếu phải từ bỏ chức vụ để có hòa bình và không phải hy sinh lãnh thổ.

Năm 2017, các chuyên gia Ukraine đã lập ra một danh sách các nước nghèo nhất ở Châu Âu, đăng tải trên trang web của trung tâm phân tích Texty.org.ua. và theo đó Ukraine dẫn đầu danh sách này với mức thu nhập đầu người chỉ 190 euro/tháng, trong khi Thụy Sĩ là 4.421 euro, tiếp theo là Iceland và Na Uy với 3.440 và 3.405 euro/tháng.

Nền kinh tế Ukraine vốn chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Sau đó, khủng hoảng chính trị nổ ra, Nga sáp nhập bán đảo Crimea, xung đột bùng lên ở miền Đông, và kinh tế Ukraine suy giảm đi rất nhiều do chính trị bất ổn.

Kêu gọi kiều bào về nước

Tân tổng thống Zelensky ngay vào ngày nhậm chức đã lên tiếng kêu gọi 65 triệu người Ukraine trên toàn thế giới, những ai sinh ra trên mảnh đất Ukraine, hãy “Đừng đến Ukraine với tư cách là khách, mà hãy đến với tâm thế trở về nhà. Chúng tôi chờ đợi các bạn. Không cần mang quà cáp lưu niệm gì về từ những đất nước xa xôi, hãy mang về nhà những kiến thức, kinh nghiệm và giá trị tinh thần quý báu. Tất cả những điều đó sẽ giúp chúng ta khởi đầu một kỷ nguyên mới.”

Giáo Sư Phạm Minh Hoàng từ Pháp cho rằng lời kêu gọi này tương tự như lời kêu gọi của chính phủ Việt Nam từ năm 1975 cho đến tận bây giờ:

“Việc tân tổng thống kêu gọi người dân Ukraine trở về xây dựng đất nước thì thực sự các nhà lãnh đạo ở Việt Nam cũng đã kêu gọi từ năm 1975 rồi. Tôi vốn là một cựu sinh viên du học thì thời đấy tôi có mặt ở Paris và đã chứng kiến nhà cầm quyền mới đã tổ chức những buổi hội thảo, những buổi gặp gỡ để khuyến khích những sinh viên học và trở về với đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gần đây vẫn tổ chức những buổi gặp gỡ Việt kiều và kêu gọi bà con về đóng góp cho đất nước, nhưng theo tôi thì những người về đóng góp cho đất nước (tôi chỉ nói trong lãnh vực giáo dục) thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngay cả những giảng viên mới ra trường còn rất trẻ được học bổng cử đi Hàn Quốc, Đài Loan… hoàn tất học vị Tiến sĩ rồi trở về giảng dạy với công việc chờ sẵn mà nhiều người còn không trở về.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và vợ Olena sau khi công bố kết quả thăm dò ý kiến đầu tiên trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine tại Kiev vào ngày 21 tháng 4 năm 2019.Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và vợ Olena sau khi công bố kết quả thăm dò ý kiến đầu tiên trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine tại Kiev vào ngày 21 tháng 4 năm 2019. AFP
Với nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh thì bây giờ chính phủ Việt Nam có tiếp tục kêu gọi thì cũng không ai trở về vì muốn đóng góp cho sự phát triển kinh tế trong nước thì phải về với tâm thế tuân phục đảng. Một số người đã về và đã thất bại. Ông Trịnh Vĩnh Bình là một ví dụ.

Ông Trịnh Vĩnh Bình là một triệu phú ở Hà Lan đem hơn 3 triệu đô la Mỹ về Việt Nam làm ăn và đầu tư trong nước vào cuối năm 1987, ông bị tịch thu tài sản và lãnh án 11 năm tù trong năm 1999. Ông đã bị tạm giữ 18 tháng và trong khi được tại ngoại, đã trốn thoát khỏi Việt Nam.

Năm 2003 ông Trịnh Vĩnh Bình đã chính thức nhờ tổ hợp luật sư Covington Burling của Mỹ ở Washington đại diện để kiện chính phủ Việt Nam ra toà án quốc tế, đòi bồi thường thiệt hại.

Ngày 11 tháng 4 năm 2019, Tòa án Quốc tế thông báo, ông Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện và chính phủ Việt Nam buộc phải bồi thường cho ông Bình hơn 37.500.000 đôla thiệt hại và gần 7.900.000 đôla án phí.

Làm sao để người Việt trở về?

Ông Huỳnh Ngọc Chênh nhận xét rằng Ukraine khác Việt Nam hoàn toàn về thể chế chính trị. Ukraine đã bỏ cộng sản và lập ra một chế độ dân chủ, trong khi Việt Nam thì vẫn theo cộng sản, vẫn quốc doanh là chủ đạo và đảng cộng sản đang thống trị hết tất cả, nắm hết mọi quyền lực. Ông nhắc lại chủ trương xuyên suốt của đảng cộng sản:

“Đảng cộng sản là đảng chuyên kích động hận thù, phân biệt đối xử và gây chia rẽ lòng dân. Đối với người trong nước họ còn phân biệt đối xử huống hồ chi với những người VNCH từ miền Nam chạy ra nước ngoài sau 1975, và thế hệ con cháu họ.

Người cộng sản họ đâu có tin ai ngoài đảng viên của họ, giai cấp của họ. Động lực của họ là một cuộc đấu tranh giai cấp, tức là phân biệt giai cấp này với giai cấp kia. Giai cấp vô sản phải đứng lên lật đổ giai cấp khác, tiêu diệt giai cấp khác rồi cướp tài sản và quyền lợi của họ biến thành của mình.”

Ông khẳng định còn đảng cộng sản thống trị thì sẽ khó mà kêu gọi kiều bào về xây dựng đất nước, trừ khi có sự thay đổi.

Luật sư Nguyễn Văn Đài nêu lên quan điểm của mình rằng những người Việt có tâm và có tài sẽ không trở về khi nào chế độ cộng sản còn có sự phân biệt đối xử giữa những người cộng sản và những người theo tư tưởng tự do dân chủ. Ông nhấn mạnh:

“Việc người Việt Nam phải rời bỏ đất nước là do bất đồng chính kiến. Chỉ khi nào chính quyền cộng sản chấp nhận sự khác biệt, tức phải chấp nhận đa nguyên đa đảng thì lúc đó những người Việt Nam trên khắp thế giới sẽ tự nguyện trở về xây dựng đất nước mà không cần những lời kêu gọi sáo rỗng như hơn 40 năm qua.”

Theo thống kê của Ủy Ban Người Việt Nam ở Nước Ngoài thì hiện có hơn 4.5 triệu người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.

Theo giáo sư Phạm Minh Hoàng thì phần lớn những người Việt Nam trên thế giới đều muốn trở về để xây dựng đất nước, nhưng thực tế họ vẫn không trở về bởi họ cho rằng họ không được trọng dụng – trọng dụng không nhất thiết là về tiền bạc. Họ mong những kiến thức của họ được phát huy ở Việt Nam một cách hiệu quả nhưng cấp quản lý lại không có suy nghĩ như họ, tức không đặt quyền lợi của dân của nước lên trên mà đặt quyền lợi của đảng lên thì họ thấy không cần phải trở về. Ông kết luận:

“Đất nước phải thay đổi, thể chế chính trị phải thay đổi thì mới kêu gọi người tài về xây dựng đất nước được.”
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

30 năm, ba thế hệ Hong Kong vẫn tưởng nhớ Thiên An Môn
Thùy Linh

Image
Ánh sáng từ những ngọn nến của hàng chục ngàn người đến dự lễ tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn ở Công viên Victoria, Hong Kong
Trước đây, cũng như một số người, tôi nghĩ có sự nhiều khác biệt lớn giữa Hong Kong và Trung Quốc. Ừ thì quả thực họ đã sống dưới chế độ thực dân Anh ngót nghét một thiên niên kỷ, nhưng họ vẫn là những người da vàng châu Á, viết chữ Hán và nói tiếng Quảng Đông.

Vì lẽ đó, cũng không có gì ngạc nhiên khi thấy người Hong Kong, tận dụng sự tự do và nền tự trị của mình để hằng năm tổ chức lễ tưởng niệm cho những nạn nhân cuộc thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

Nhưng sau khi nói chuyện với ba nhân vật, thuộc ba thế hệ người Hong Kong, tôi nhận thấy, có một niềm kiêu hãnh về những giá trị tự do dân chủ và một mong muốn khát khao khẳng định sự độc lập.

Vì vậy buổi lễ thắp nến tưởng niệm tháng 6 hàng năm càng trở nên có ý nghĩa.

Lễ thắp nến tưởng niệm tháng 6 không phải là nỗi đau của những người Trung Quốc dành cho đất nước và dân tộc Trung Quốc.

Đó là người HongKong đau nỗi đau của người Trung Quốc, giống như nỗi xót xa ta dành cho một người anh em họ, người kém may mắn, bất hạnh và đau khổ hơn.

Người Hong Kong đau nỗi đau Trung Quốc
Mùa hè 1989, Kit Chan đang học năm cuối đại học tại Anh, khi ở nửa bên kia thế giới, những sinh viên đồng trang lứa với cô đang quây kín Quảng trường Thiên An Môn.

Dù vậy Kit theo sát mọi diễn biến ở Trung Quốc qua chiếc màn hình TV nhỏ, từ lúc diễn ra lễ tang của Hồ Diệu Bang, đến lúc lễ tang trở thành một phong trào sinh viên lớn và cho đến lúc phong trào đó bị dập tắt trong máu và nước mắt.

"Tôi nhớ rất rõ, [sau khi biết tin] tôi đã cãi nhau rất to với một người bạn. Cậu ấy có vẻ có nhiều cảm tình với chính quyền Trung Quốc. Trước cuộc đàn áp, cậu ấy bảo đảm với tôi rằng chính quyền sẽ không dùng vũ lực, rằng hãy có chút lòng tin với chính quyền. Trước đó khi chúng tôi đã thảo luận nhiều về phong trào, cậu ấy hoàn toàn bênh vực chính quyền."

"Và khi họ bắt nổ súng, tôi đã rất tức giận với cậu ta. Chúng tôi đã cãi nhau rất dữ dội. Tôi đã rất tức giận… Tôi nói 'Tại sao cậu bảo rằng họ sẽ không làm gì? Cậu có thấy họ đang làm cái gì không?'

"Cậu ấy sau đó đã bị trầm cảm. Thời điểm đó chúng tôi phải thi. Tôi nghĩ cậu ấy đã quá đau buồn, và thậm chí gặp một chút vấn đề về tâm lý. Tất cả là vì lòng tin của cậu ấy…"

"Tôi vẫn nhớ rất rõ tôi đã xúc động như thế nào. Tôi đã khóc rất nhiều."
Image
Nhiều người đặt hoa bên ngoài văn phòng Đại sứ quán Trung Quốc tại London, một ngày sau khi cuộc thảm sát Thiên An Môn hôm 4/6/1989
Kit Chan cùng một số sinh viên khác tháo những tấm ga giường để làm biểu ngữ, lấy cán chổi để dựng nó lên, rồi cùng vào trung tâm London phản đối những gì đã xảy ra vào ngày 4 tháng 6.

Sinh ra ở Hong Kong vào thập niên 70, Kit Chan được nuôi dạy trong thời điểm Hong Kong vẫn dưới quyền kiểm soát của Anh Quốc, được thụ hưởng lối giáo dục thực dân.

"Vì vậy tôi không có khái niệm cội nguồn với Trung Quốc. Tôi không cảm thấy mình là người Trung Quốc. Sự kiện ở Thiên An Môn không sốc tôi vì tôi là người Trung Quốc.

"Mà bởi vì tôi là một người Hong Kong, tôi hiểu rõ giá trị của sự tự do và dân chủ và ai cũng xứng đáng được hưởng những điều đó."

Ngày càng khó khăn để tổ chức tưởng niệm

Năm nay khoảng 180.000 người đã tập trung tại Công viên Victoria, theo Hong Kong Alliance, bên tổ chức sự kiện tưởng nhớ Thiên An Môn hàng năm.
Image
Chou Hang Tung, phó chủ tịch Hong Kong Alliance cho BBC biết năm nay là một trong ba năm có số lượng người tham gia lễ tưởng niệm cao nhất, cùng với 2012 và 2014.
Chou mới 4 tuổi khi sự kiện Thiên An Môn xảy ra nhưng từ bé, cha mẹ cô vẫn hay đưa cô đến các buổi lễ tưởng niệm hằng năm. Chou gia nhập Hong Kong Alliance từ 2010 và đã giúp tổ chức các hoạt động tưởng niệm gần một thập niên qua.
Image
Ban tổ chức nói khoảng 180.000 người đã tham gia lễ tưởng niệm hôm 4/6 ở công viên Victoria, Hong Kong, tuy nhiên cảnh sát thì nói rằng con số chỉ ở khoảng 40.000 người
Chou cho biết buổi thắp nến tưởng niệm hôm 4/6 năm nay không có gì quá khác biệt so với những năm trước. Mọi người sẽ bắt đầu tập trung tại công viên từ 4 giờ, cùng nhau trao đổi về những vấn đề chính trị xã hội ở Hong Kong và Trung Quốc.

Đến 8 giờ lễ tưởng niệm chính thức bắt đầu, với một số diễn giả là những người đến từ đại lục, hay những nhân chứng cuộc thảm sát năm đó. Năm nay, chương trình chạy một đoạn video clip từ những người mẹ của những sinh viên đã mất năm 1989.

Mùa hè 1989, trong lúc phong trào sinh viên vẫn đang diễn ra, trước khi nó trở thành cuộc thảm sát đẫm máu, Hong Kong đã tổ chức một buổi ca nhạc lớn với rất nhiều ca sĩ nổi tiếng tham gia để ủng hộ. Nhưng sau đó mỗi năm, số lượng nghệ sĩ đến dự lễ tưởng niệm ngày càng ít dần.

"Họ không muốn mạo hiểm sự nghiệp của họ. Họ không muốn bị vào danh sách đen của ngành giải trí Trung Quốc. Họ vẫn muốn vào đại lục để trình diễn.

"Ngày hôm qua, chúng tôi chỉ có Anthony Wong, người duy nhất còn lại vẫn đến hát bài hát dành cho những nạn nhân của cuộc thảm sát."

Việc tổ chức tưởng niệm ngày càng trở nên khó khăn hơn, Chou nói.


Luôn có một nhóm vài chục người trung niên đến "làm trò" ở Bảo tàng Ngày 4 tháng 6 hay đến biểu tình phản đối buổi lễ tưởng niệm.

"Họ quấy rối và đe dọa chúng tôi buộc chúng tôi phải đóng cửa bảo tàng. Họ nói chúng tôi đang nói dối và bẻ cong sự thật. Không hiểu sao họ tìm ra số điện thoại chúng tôi và còn nhắn tin đe dọa. Tôi nghĩ họ đã được chính quyền trả tiền."

"Ngày càng khó khăn hơn để chúng tôi tìm kiếm đối tác tổ chức như tìm người làm thiết kế. Ngay cả người thợ sửa ống nước cũng không đến giúp vì có thể họ đã bị đe dọa."

'Ký ức tập thể chính là sức mạnh'

Năm nay đánh dấu 30 năm kể từ khi cuộc thảm sát xảy ra và nó có một ý nghĩa đặc biệt, Kit Chan nói.

"Thế hệ sinh viên năm 1989 giờ bước đã vào độ tuổi trung niên mà vẫn chưa một lần được minh oan, được công nhận và giành lại được công lý."

"Sự kiện tưởng niệm có ý nghĩa thực chất và cả tượng trưng về việc truyền lại sự thật và lịch sử. Đã đến lúc một thế hệ khác phải đứng lên và tiếp tục đấu tranh cho những giấc mơ dang dở về quyền lợi, tự do và nền dân chủ của đất nước."

Thách thức tiếp theo sẽ là làm thế nào để thế hệ trẻ, nhất là những người sinh sau 1989 quan tâm đến sự kiện này.

"Tất nhiên thế hệ trẻ hơn sẽ cảm thấy xa lạ hơn. Họ làm sao biết được chuyện gì đã xảy ra," Chou nói. "Vì vậy chúng tôi càng phải giúp họ hiểu rằng cuộc đấu tranh của nạn nhân Thiên An Môn, cũng là cuộc đấu tranh của chúng ta."

Kit và Chau cũng không quá lo lắng, vì ngày càng có nhiều thanh niên trẻ Hong Kong tham gia lễ tưởng niệm.

Một trong số đó là Jeffrey Ngo, thành viên Ủy ban Thường trực của Demosisto - một tổ chức đấu tranh cho dân chủ khác của lãnh đạo Phong trào Dù vàng, Joshua Wong.

"Việc tưởng nhớ những gì đã xảy ra là rất quan trọng. Nó cho thấy rõ bản chất tàn nhẫn của Đảng Cộng sản Trung Quốc," Jeffery nói.
Image
Jeffrey Ngo, thành viên Ủy ban Thường trực của Demosisto
"Chúng tôi lớn lên trong những năm 90s, nên ký ức về Trung Quốc gắn liền với việc Hong Kong bị hoàn trả về Trung Quốc. Chúng tôi nhận thấy sự tự do, và tự trị của Hong Kong ngày càng bị sói mòn."

Jeffrey nhắc đến việc Bắc Kinh đang tìm cách gây áp lực lên chính quyền Hong Kong để thông qua dự luật Dẫn độ, đe dọa dẫn đến tình trạng nhiều nhà hoạt động Hong Kong sẽ bị dẫn độ về đại lục để xét xử.

Jeffery tin rằng số lượng lớn người vẫn đến buổi lễ tưởng niệm này là một dấu hiệu tốt, cho thấy có thể sẽ có nhiều người tham gia cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ trong vài ngày tới.

Chính những sự kiện tưởng nhớ tội ác của chính quyền sẽ giúp thúc đẩy sự độc lập của Hong Kong.

"Có rất nhiều sự kiện khác tương tự Thiên An Môn, nhưng sau một vài năm chúng sẽ trôi vào quên lãng. Nhưng riêng sự kiện Thiên An Môn này, vẫn rất nhiều người đến dự mỗi năm," Choi nói.

"Hong Kong là nơi duy nhất vẫn tổ chức buổi lễ tưởng niệm ở quy mô thế này cho các nạn nhân của Thiên An Môn. Thực tế là sau 30 năm mà số lượng người tham gia vẫn không thay đổi là một điều rất quan trọng," Jeffrey nhấn mạnh.

"Chúng tôi phải chứng minh cho chính quyền thấy rằng ký ức tập thể chính là sức mạnh. Điều này sẽ khiến họ sợ. Đó là lý do chúng tôi tập trung tại Công viên Victoria mỗi năm," Kit Chan nói.

"Còn nếu chỉ để tưởng nhớ không thôi, thì tôi cũng có thể làm thế ở nhà hay ở nhà thờ cũng được."
khieulong
Posts: 3555
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Tối Cao Pháp Viện Mỹ theo đảng nào?

Image
Chánh Án John Roberts nói công khai, một cách mạnh mẽ, rằng không một vị thẩm phán nào là của ông tổng thống nào hết.
Trong hình, trụ sở Tối Cao Pháp Viện Mỹ ở Washington, D.C. (Hình: Mandel Ngan/AFP/Getty Images)
Tại sao dân Hồng Kông đi biểu tình hàng triệu người, rồi tới hai triệu người, bày tỏ thái độ chống Cộng Sản Trung Quốc?

Bắc Kinh không đòi thay đổi chế độ, bắt lãnh thổ này nhập ngay vào Trung Quốc. Không công ty thương mại nào bị đe dọa quốc hữu hóa hay đóng cửa. Không ai bị bắt giam rồi “tự tử” trong đồn công an. Trung Cộng cũng không tính đem quân tới chiếm đóng – họ đã lập đồn quân duy nhất tại chỗ để xác định chủ quyền.

Nguyên nhân chính yếu huy động các thanh niên, các thương gia, cho tới các bà nội trợ xuống đường chống dự luật cho phép dẫn độ người Hồng Kông qua lục địa là một khái niệm trừu tượng: Pháp Luật Công Minh. Người ta sợ có ngày họ sẽ bị đưa vào xét xử trong một tòa án của chế độ Cộng Sản mà họ biết là không độc lập. Họ lo sẽ bị mất một thứ gọi là An Toàn Pháp Lý; tức là cứ làm đúng pháp luật thì sẽ được yên ổn làm ăn sinh sống. An Toàn Pháp Lý là một nền tảng xây dựng lên nền kinh tế thịnh vượng của xứ này.

Sống trong các xã hội tự do dân chủ nhiều khi chúng ta không để ý đến tình trạng an toàn pháp lý mình đang được hưởng. Nó cũng giống như khí trời. Chỉ khi nào thiếu, hay lo mình sắp mất, như dân Hồng Kông lo, mình mới kêu lên.

An Toàn Pháp Lý chỉ có được khi hệ thống tư pháp độc lập với chính trị, những người nắm quyền không thể ép buộc, thao túng các vị thẩm phán.

Hiến Pháp Mỹ bảo đảm tư cách độc lập của các thẩm phán liên bang bằng nhiều cách. Thí dụ, việc bổ nhiệm thẩm phán phải do cả hành pháp và lập pháp đồng ý; ấn định nhiệm kỳ của họ rất dài, suôt đời không lo bị chính quyền cách chức. Nhưng bảo đảm quan trọng nhất để có nền tư pháp độc lập là ý thức của người dân, phản ảnh qua quyền tự do ngôn luận. Báo chí luôn luôn theo dõi và phê phán chính quyền, kể cả các tòa án.

Vì vậy, mỗi lần Thượng Viện thảo luận để phê chuẩn một vị thẩm phán, nhất là thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, là cả nước bàn tán. Ai cũng biết đảng Cộng Hòa thích các thẩm phán “bảo thủ” bên Dân Chủ thích người “cấp tiến.” Nhưng câu hỏi chính là các ứng viên này, dù có khuynh hướng bảo thủ hay cấp tiến, họ có phán đoán một cách độc lập hay không?

Trong Tòa Tối Cao hiện có năm vị do các tổng thống Cộng Hòa đề cử, bốn người do đảng Dân Chủ. Chánh Án John Roberts cùng với các ông Clarence Thomas, Samuel Alito, Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh được coi là “cánh bảo thủ,” hai người chót mới do ông Trump đưa vào. Phía “cấp tiến” có các bà Ruth Bader Ginsburg, Sonia Sotomayor, Elena Kagan và ông Stephen Breyer.

Những phán quyết mà dư luận chú ý nhất thường được quyết định với tỷ số 5-4 sát nút, cho nên nhiều người nghĩ rằng hiện nay Tối Cao Pháp Viện đang nghiêng hẳn về phía bảo thủ, hay Cộng Hòa. Chính Tổng Thống Trump cũng nghĩ như vậy, khi ông nói có những thẩm phán của Obama hay thẩm phán của Bush.

Ngay sau khi ông Trump nói lên điều đó, Chánh Án John Roberts đã nói công khai, một cách mạnh mẽ, rằng không một vị thẩm phán nào là của ông tổng thống nào hết. Họ phán đoán và quyết định bỏ phiếu theo pháp luật và công tâm.

Nhưng nhiều người vẫn không tin. Một độc giả Người Việt góp ý kiến, đã viết rằng Tổng Thống Trump muốn đưa một vụ tranh chấp lên Tối Cao Pháp Viện vì trên đó ông ta có đủ các thẩm phán thuộc phe mình (nhận xét này không đăng tải vì xúc phạm cả nền tư pháp).

Một phán quyết của Tối Cao Pháp Viện mới đây cho thấy các thẩm phán bỏ phiếu rất độc lập, không những độc lập với các đảng chính trị mà độc lập với cả các khuynh hướng, “nhãn hiệu” người ta thường gán cho họ.

Tối Cao Pháp Viện đã phán quyết, với tỷ số 5-4 về một đạo luật phân chia đơn vị bỏ phiếu của tiểu bang Virginia, khi đảng Cộng Hòa chiếm đa số. Đảng Dân Chủ chiếm lại đa số năm ngoái, đã thay đổi bản đồ phân chia đơn vị đó, và bị phía Cộng Hòa kiện. Một tòa án cấp dưới đã phán cho phía Dân Chủ thắng, vì bản đồ cũ phân chia các vùng cử tri da đen cố ý để họ có mặt rất đông tại một số đơn vị trong khi quá ít trong một số đơn vị khác. Có 11 đơn vị bị ảnh hưởng, lợi cho đảng Cộng Hòa. Phân chia như vậy, gọi là “gerrymandering,” vẽ bản đồ đơn vị bỏ phiếu méo mó không tự nhiên, là một cách các nhà chính trị chiếm lợi thế cho đảng mình. Ông Elbridge Gerry là người đầu tiên dùng thuật này, ở tiểu bang Massachusetts năm 1812.

Ngày Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, 2019, Tối Cao Pháp Viện quyết định không xét lại phán quyết của tòa dưới, tức là đồng ý rằng bản đồ cũ thiên lệch vì lý do chủng tộc, không đúng Hiến Pháp. Quyết định này là một thắng lợi lớn cho đảng Dân Chủ ở Virginia.

Điều đáng chú ý là trong tỷ số 5-4, người ta thấy mỗi bên có đủ các vị thẩm phán thuộc cả hai khuynh hướng, Cộng Hòa (bảo thủ) và Dân Chủ (cấp tiến). Phe đa số có các bà Ruth Bader Ginsburg, Sonia Sotomayor, Elena Kagan (cấp tiến) và các ông Justices Clarence Thomas, Neil Gorsuch (bảo thủ). Phía bốn người kia có các ông Stephen Breyer (cấp tiến) Samuel Alito, Brett Kavanaugh, và Chánh Án John Roberts (bảo thủ). Hai người do ông Trump bổ, Gorsuch và Kavanaugh bỏ phiếu khác nhau.

Cùng một ngày, Tối Cao Pháp Viện còn xử một vụ khác, xác nhận lại một án lệ đã có từ 170 năm, cho phép các tòa án liên bang và tiểu bang xử cùng một vụ phạm pháp. Người kháng cáo là Terance Gamble, đã bị tòa án tiểu bang Alabama xử một năm tù về tội mang cần sa marijuana và súng bất hợp pháp, sau anh ta lại bị xử ở tòa án liên bang về cùng tội đó. Với tỷ số 7-2, TCPV quyết định việc xử Gamble hai lần là hợp hiến, vì luật lệ của liên bang và tiểu bang có thể khác nhau (thí dụ, luật phá thai, đánh bạc, uống rượu, vàc hút cần sa).

Trong phán quyết với tỷ số 7-2 này, hai người phe thiểu số là bà Ruth Bader Ginsburg (cấp tiến lão thành!) và ông Neil Gorsuch (cực kỳ bảo thủ!)

Vụ Gamble được dư luận chú ý vì có thể liên hệ đến Tổng Thống Trump! Ông Paul Manafort, cựu chủ tịch ủy ban tranh cử của ông Trump, đang bị ra tòa về một số tội tài chính. Nhưng ông cũng bị tòa án tiểu bang New York xử về cùng một tội. Với phán quyết này của Tối Cao Pháp Viện, các báo đài bàn rằng ông Manafort khó tránh khỏi tù tội dù có được ông tổng thống ân xá.

Cũng trong ngày Thứ Hai, Tối Cao Pháp Viện còn xử vụ Virginia Uranium v. Warren, trong đó tiểu bang Virginia bị các công ty khai thác uranium kiện. Sáu vị thẩm phán đồng ý với tiểu bang gồm có ông Gorsuch, Kavanaugh, Thomas, bà Kagan, Sotomayor và Ginsburg, ba bà cấp tiến và ba ông bảo thủ. Phán quyết này sẽ có ảnh hưởng là tăng thêm quyền hạn các tiểu bang khi muốn giới hạn các công ty khai thác dầu lửa, khí đốt, hoặc đặt ống dẫn dầu, khí. Thường những người có khuynh hướng bảo thủ tôn trọng quyền của các xí nghiệp hơn là tin tưởng vào nhà nước. Trong số ủng hộ chính quyền Virginia có hai thẩm phán do Tổng Thống Trump đề cử, Gorsuch và Kavanaugh.

Các phán quyết trong ba vụ xét xử trên cho thấy các vị Thẩm Phán Tối Cao không bỏ phiếu theo các nhãn hiệu cấp tiến hoặc bảo thủ mà công chúng gán cho họ! Mỗi người quyết định từng vụ án theo cách họ hiểu bản Hiến Pháp nước Mỹ, theo phán đoán của họ về những bằng chứng cùng luận cứ của bên nguyên và bên bị. Họ không theo quyền lợi chính trị, đảng phái hay tư lợi.

Có nhiều yếu tố khiến các vị thẩm phán cố giữ tư cách độc lập, nhưng trong đó một động cơ lớn là bảo vệ thanh danh của chính họ. Thẩm Phán Tối Cao là địa vị cao nhất trong ngành tư pháp (có các vị ra ứng cử tổng thống và cũng có ông tổng thống về hưu muốn vào Tối Cao Pháp Viện). Nhưng khi đã đạt được địa vị “Tối Cao” thì người ta muốn bảo vệ danh dự của chính mình cũng như gia đình, con cháu mình. Với ý thức danh dự này, các thẩm phán không muốn bị nghi ngờ mình chỉ là một công cụ của đảng chính trị hay các nhóm quyền lợi riêng. Ý thức về danh dự này sẽ mạnh hơn khi người thẩm phán sống trong một xã hội có tự do ngôn luận.

Sống trong xã hội mà biết rằng các thẩm phán đều phải độc lập trước bất cứ quyền lực nào, người ta thấy yên tâm, không lo bị bắt, bị giam cầm vô cớ.

Dân Hồng Kông đã sống trong chế độ thuộc địa Anh Quốc hàng thế kỷ. Họ không có độc lập, thiếu dân chủ, nhưng được tự do và sống trong một hệ thống tư pháp đáng tin cậy. Tòa án ở Hồng Kông được người dân kính trọng, cũng như ở Mỹ, nhờ các truyền thống lâu đời. Người Hồng Kông không tin tưởng các tòa án của chế độ Cộng Sản trong lục địa. Hàng triệu người xuống đường chính là để tự bảo vệ, bảo vệ quyền sống an toàn pháp lý; chí đến lúc thấy nguy cơ có thể mất người ta mới biết tư pháp độc lập là quý.

Ngô Nhân Dụng
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

“Made in Vietnam” trong thương chiến Mỹ-Trung.

Nguyễn Quang Duy
Trong cuộc phỏng vấn trên đài Fox Business, ngày 26/06/2019 vừa qua, Tổng thống Donald Trump công khai lập trường:

“Rất nhiều công ty đang dời sang Việt Nam, nhưng Việt Nam lợi dụng chúng ta còn tệ hơn cả Trung cộng. … Chúng tôi đang thảo luận với Việt Nam. Việt Nam nhỏ hơn Trung cộng nhiều, nhưng họ gần như là kẻ lợi dụng tệ nhất trong số tất cả những kẻ lợi dụng.”

Ông Trump đã công khai rõ ràng Hà Nội đang tiếp tay cho Bắc Kinh, nên thiết nghĩ Hà Nội cần nghiêm chỉnh xem xét và thay đổi để tránh đưa Việt Nam vào cuộc chiến Mỹ-Trung.

Thượng bất chính,…

Vào ngày 14/3/2018, phát biểu tại Trường Đại Học Quốc Gia Úc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giơ cao chiếc điện thoại di động hiệu Samsung lên khoe:

“Rất có thể điện thoại thông minh của Samsung hiện đại nhất mà người Úc đang sử dụng hàng ngày đến từ Việt Nam vì theo Samsung khoảng ¾ lượng điện thoại này được sản xuất tại Việt Nam (Made in Vietnam).”

Về lại Việt Nam được ai đó nhắc khéo nên tại một Hội nghị ở Hà Nội, ngày 19/12/2018, ông Phúc lại tuyên bố:

“…nói Samsung là 100% nước ngoài là nhầm lẫn! Samsung có tỷ lệ sản xuất trong nước trước đây bằng 0 thì nay đã trên 30%.”


Hạ tất loạn!

Đến Thủ tướng còn muốn biến hàng ngoại thành hàng Việt, nói gì các tư nhân chỉ biết chạy theo lợi nhuận làm giàu.

Tuần này báo Tuổi Trẻ vạch trần Asanzo nhập linh kiện, lột tem, xé nhãn Trung cộng, lắp ráp thành sản phẩm dán tem, dán nhãn "Made in Vietnam", “Xuất xứ từ Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chất lượng cao” để bán giá thật cao.

Được báo Tuổi trẻ phỏng vấn Chủ tịch Tập đoàn Asanzo ông Phạm Văn Tam cho biết: "Gần như là mình nhập 100%. Bên mình chỉ là khâu đầu - cuối, mình ráp lên, kiểm tra sản phẩm đạt thì cho ra thị trường".

Ông Tam thừa nhận: "Tôi nghĩ nó là hàng lắp ráp tại Việt Nam thì đúng hơn. Nó là sản phẩm được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Asanzo bắt đầu doanh nghiệp vào cuối năm 2013, nhưng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Chỉ sau 1 năm Asanzo đã bán ra hơn 100.000 tivi. Đến năm 2015, con số này đã tăng gấp 3 lần. Năm 2016, lượng tivi bán ra đã lên tới con số 500.000.

Năm 2018, Asanzo đã bán ra trên 4 triệu sản phẩm các loại, đạt doanh thu 6.250 tỷ đồng, lên kế hoạch cho năm 2019 đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng.

Hơn 6 năm mọi cơ quan công quyền, kể cả quan thuế và thuế vụ, đều không hay biết phải đợi đến khi bị phanh phui Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới ra lệnh vào cuộc điều tra.

Pháp luật lỏng lẻo như thế nói gì việc vô số công ty Trung cộng đang hoạt động trá hình tại Việt Nam.

Pháp luật mù mờ…

Chưa chắc Asanzo đã làm trái với pháp luật Việt Nam, vì ngay chính Samsung, 100% linh kiện nhập, vẫn nhìn nhận là hàng "Made in Vietnam".

Luật hiện hành không rõ ràng nên dễ được giải thích một sản phẩm là "Made in Vietnam" khi giá trị gia tăng tại Việt Nam lớn hơn hay bằng 30% giá trị sản phẩm.

Các sản phẩm của Samsung có giá trị thương hiệu nên thu lợi nhuận rất cao. Hằng năm Samsung thu lợi nhuận trên 5 tỷ Mỹ Kim cho hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.

Vì thế nếu cộng thêm các chi phí khác giá trị gia tăng tại Việt Nam dễ vượt trên 30% giá xuất xưởng và xuất cảng.

Phần giá trị gia tăng cho Việt Nam rất nhỏ chỉ một vài phần trăm, nhưng Samsung là thương hiệu Đại Hàn và nước này đã ký Thỏa ước ngoại thương với Mỹ.

Asanzo khi nhập linh kiện từ Trung cộng được miễn 10% thuế quan, các chi phí lắp ráp và giá thương hiệu hay mức lời rất cao, nên giá trị gia tăng cũng dễ dàng đạt trên 30% tổng giá bán ra nên cũng đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam.

Ngày nay hầu hết các nước, ngay cả Trung cộng, đều có quy định thành luật cụ thể và rõ ràng về ghi nhãn xuất xứ hàng hóa như made in/by/for…, produced in…, designed by/in…, assembled in…, processed in…, packaged in…, imported by/for..., không mù mờ như luật pháp Việt Nam.

Lạ một điều là Việt Nam đã bắt đầu thi hành CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), sẽ ký EVFTA (Hiệp định thương mại tự do châu Âu - Việt Nam) và EVIPA (Hiệp định Bảo hộ đầu tư với Liên Minh châu Âu) vào cuối tháng 6 này, lại vẫn chưa điều chỉnh luật để phù hợp với luật pháp các quốc gia khác.

Gần đây hàng Trung cộng biến hóa thành hàng Việt Nam xuất cảng sang Mỹ tránh thuế đang rõ ràng gia tăng nhưng Hà Nội vẫn không tích cực ngăn chặn.

Theo Báo Wall Street Journal ngày 26/6/2019 có hàng tỷ Mỹ Kim hàng hóa Trung cộng tránh quan thuế Mỹ đi đường vòng vào Mỹ qua các nước Á Châu, đặc biệt là Việt Nam.

Nếu Hà Nội không điều chỉnh lại luật pháp, buộc Mỹ phải trừng phạt, người dân Việt đã khổ sẽ phải khổ thêm.

Nỗi đau của dân nghèo…

Asanzo chủ yếu nhập hàng Trung cộng về Việt Nam biến hóa thành hàng Việt Nam để bán trong thị trường Việt Nam nên thua thiệt là người tiêu thụ, nhất là người ở thôn quê nghèo, ít tiền, không rành về thương hiệu và phẩm chất mặt hàng.

Asanzo phải đóng 10% thuế quan khi nhập 1 tivi từ Trung cộng, nhưng nếu nhập vài linh kiện để lắp ráp tivi tại Việt Nam thì Asanzo được miễn khoản thuế này. Lỗ hổng luật pháp để Asanzo tránh thuế quan.

Theo báo Tuổi Trẻ, Asanzo còn lập nhiều công ty ma để trốn và tránh thuế.

Asanzo là một doanh nghiệp tư nhân lớn mà dễ dàng trốn và tránh thuế cả 6 năm như thế thì cần xét lại khả năng chuyên môn của cả Thuế Quan lẫn Sở Thuế của Việt Nam.

Thất thu ngân sách như thế chỉ làm lợi cho những kẻ biết luồn lách còn thua thiệt vẫn chính là người dân.

Chủ tịch Asanzo ông Phạm Văn Tam là một “Shark Tank” lại thường xuyên xuất hiện trên đài truyền hình VTV để “truyền cảm hứng” cho giới trẻ khởi nghiệp làm giàu giúp đất nước phú cường, vỡ lẽ ông lại là “cá mập” chuyên làm giàu trên xương máu dân nghèo.


Niềm tự hòa công nghiệp hóa đất nước…

Từ ngày miền Bắc quyết định tiến lên xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã theo mô hình Xô Viết thực hiện công nghiệp hóa đất nước đến nay đã trên 60 năm.

Công nghiệp do đó luôn được Hà Nội ưu tiên, trước kia Hà Nội cho xây dựng các Tập đoàn nhà nước nhưng đều thất bại.

Ngày nay các công ty có vốn đầu tư nước ngoài được nâng đỡ mọi mặt nhờ thế thống lĩnh nền kinh tế Việt Nam. Không ít đầu tư có nguồn gốc từ Trung cộng, Hồng Kông và Đài Loan. Con số này đang gia tăng khi hàng Trung cộng bị Mỹ đánh thuế.

Tư nhân Việt đều nhỏ không đủ sức cạnh tranh. Muốn lớn mạnh và làm giàu thì phải gian dối như Asanzo biến hóa hàng Trung cộng thành “Made in Vietnam”.

60 năm ước mơ “Made in Vietnam” kết quả là hàng Trung cộng tràn ngập thị trường Việt Nam, công nghiệp hóa đất nước xem như thất bại.

Mượn cả mô hình phát triển…

Ngay cả mô hình phát triển cũng mượn “Mô hình kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung cộng.” đổi lại thành “Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.”.

Một hình thức “Made in China” nay thành “Made in Vietnam”

Trong khi Việt Nam vẫn là một quốc gia nông nghiệp 70% dân số vẫn sống ở nông thôn với một mức sống vô cùng thấp.

Dồn nguồn lực để công nghiệp hóa thì phải dùng nguồn lực từ nông nghiệp, nông dân là thành phần phải chịu hy sinh.

Công nghiệp hóa đã hoàn toàn thất bại, trong khi đồng bằng sông Cửu Long sông Hồng Hà xưa là vựa lúa nay người nông dân sống nghèo và thiếu thốn.

Đã đến là lúc Hà Nội phải nhìn nhận thất bại của mô hình xã hội chủ nghĩa.


Hà Nội cần thay đổi thể chế…

Tổng thống Trump đã nhiều lần nhắc nhở Hà Nội đừng lợi dụng Mỹ.

Như khi gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Tòa Bạch Ốc tháng 6/2017 ông nhắc về cán cân thương mãi mất quân bình, dự Hội Nghị APEC ở Đà Nẵng tháng 11/2017 ông tuyên bố nhiều nước lợi dụng Mỹ.

Ở Hà Nội tháng 2/2019, ông nói rõ sẵn sàng bán vũ khí cho Việt Nam cân bằng cán cân thương mãi Mỹ-Việt.

Mua nhiều vũ khí Mỹ nghĩa là khi xảy ra chiến tranh phải phụ thuộc vào Mỹ, nếu không Mỹ dễ dàng khống chế số vũ khí này.

Ông Trump ngay trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các nước tiếp tay với Mỹ để chống lại xã hội chủ nghĩa, Hà Nội lại vẫn muốn đeo đuổi thứ chủ nghĩa này.

Ông Trump đang tìm mọi cách để ép Trung cộng thay đổi thể chế cộng sản, chấp nhận luật chơi chung cho các quốc gia theo kinh tế tự do, thì Hà Nội lại tiếp tay với Trung cộng.

Chiến tranh thương mãi Mỹ-Trung càng lúc càng trở nên khốc liệt, ngay trước mắt là Hà Nội cần giảm thiểu việc lệ thuộc vào Trung cộng, không để nước này mượn đường “hàng Tàu nhãn Việt” hay đầu tư lắp ráp hàng Trung cộng rồi tuồn hàng sang Mỹ.

Nhưng con đường đúng đắn cho Hà Nội là phải thay đổi thể chế thực hiện một nền kinh tế tự do đúng nghĩa, với một nền chính trị tự do và dân chủ đưa đất nước thoát khỏi đau thương của chiến tranh Mỹ-Trung, hòa nhập cùng thế giới tự do.

Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
29/6/2019
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Donald Trump: Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên Bắc Triều Tiên
Trọng Nghĩa, Thùy Dương

Image
Cùng với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump (t) đặt bước chân đầu tiên lên lãnh thổ Bắc Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm, ngày 30/06/2019.REUTERS/Kevin Lamarque
Ngày 30/06/2019 có thể được ghi vào lịch sử như là ngày mà một tổng thống Hoa Kỳ đang tại chức đặt chân trên lãnh thổ Cộng Hòa Nhân Dân Triều Tiên. Đáp ứng lời mời qua Twitter của tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trước đó một hôm, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Bàn Môn Điếm để tiếp xúc với đồng nhiệm Hoa Kỳ. Nhân dịp này tổng thống Mỹ đã có một cử chỉ đầy biểu tượng : Bước qua lằn ranh biên giới, đặt chân lên phần đất của Bắc Triều Tiên.

Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias tường thuật :

« Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến đến từ phía nam. Ông ấy bước về phía lằn ranh biên giới hai miền nam bắc Triều Tiên, giữa hai tòa nhà màu xanh da trời, trên lối đi lát bê tông cắt ngang đường giới tuyến. Phía bên này đường ranh giới, Donald Trump chờ đợi vài giây, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đang tiến lại từ phía bắc.

Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau qua đường giới tuyến. Họ vượt qua biên giới rồi bước sang phần đất miền bắc. Đây thực sự là thời khắc lịch sử. Donald Trump trở thành tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đặt chân đến Bắc Triều Tiên khi đang tại chức.

Sau đó, hai nhà lãnh đạo nhanh chóng quay trở lại phần đất phía nam. Họ tươi cười nói chuyện trước rất đông nhiếp ảnh gia đang tìm cách ghi lại khoảnh khắc lịch sử nói trên.

Phát biểu với các nhà báo, tổng thống Mỹ cho biết là bước qua lằn ranh biên giới là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên, ông Trump cũng không thể chắc chắn là hình ảnh đẹp, ngón đòn truyền thông đó có thực sự cho phép hai bên quay lại bàn đàm phán hay không.

Hai nhà lãnh đạo sau đó đã gặp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Và cả ba nhà lãnh đạo vào thảo luận bên trong tòa nhà nằm bên cạnh lằn ranh biên giới, trên đất Hàn Quốc ».

Thách thức các quy tắc ngoại giao

Trung thành với thói quen của mình, tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa thách thức các quy tắc ngoại giao : ông Trump đã đề nghị lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tới cuộc gặp thông qua tin nhắn trên mạng Twitter để « bắt tay và chào nhau ».

Với một phản ứng nhanh chóng khác thường, Bắc Triều Tiên thể hiện thái độ quan tâm. Thứ trưởng Ngoại Giao Choe Son Hui tuyên bố một thượng đỉnh như vậy sẽ là « một dịp có ý nghĩa nhằm thắt chặt quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo, và để thúc đẩy các quan hệ song phương ».

Seoul nhận định cuộc gặp tại nơi biểu tượng cho 7 thập kỷ chia cắt và thù địch sẽ mang ý nghĩa quan trọng. Diễn ra khi không có nhiều thời gian chuẩn bị, một thượng đỉnh như vậy có thể sẽ không cho phép đạt được những bước tiến ngay lập tức về vấn đề hạt nhân, nhưng có thể sẽ góp phần tái khởi động các cuộc đàm phán vốn đang bị tắc nghẽn từ nhiều tháng nay.

Không chỉ là để bắt tay và chào hỏi

Khi mời ông Kim Jong Un đến gặp mặt ở vùng phi quân sự phân chia hai nước Nam và Bắc Triều Tiên, tổng thống Mỹ cho biết mục tiêu « chỉ là để bắt tay và chào hỏi nhau » (just to shake hand and say hello), nhưng trong thực tế cuộc gặp đã trở thành một sự kiện lịch sử.

Ông Donald Trump đã nhận lời mời của ông Kim Jong Un, bước qua vạch kẻ phân cách Hàn Quốc với Bắc Triều Tiên và đi vài bước trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên trước khi cùng ông Kim quay trở lại phần đất của Hàn Quốc.

Ông Donald Trump như vậy đã trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, một sự kiện chưa từng thấy trong lịch sử. Vào năm 1994, cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter cũng đã từng đến Bắc Triều Tiên, nhưng khi ấy ông Carter không còn tại chức.

Cuộc gặp gọi là để chào hỏi xã giao sau đó đã biến thành một tiểu thượng đỉnh ở Bàn Môn Điếm, kéo dài khoảng 50 phút, chứ không đơn thuần là một cái bắt tay và một tiếng Hello như ông Trump gợi lên trong lời mời.
Hội nghị Trump-Kim ở Bàn Môn Điếm chỉ được BTT quyết định vào giờ
Trọng Thành

Image
Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Bàn Môn Điếm (Hàn Quốc) ngày 30/06/2019.
REUTERS/Kevin Lamarque

Cuộc gặp lịch sử giữa một tổng thống Hoa Kỳ và lãnh đạo Bắc Triều Tiên tại đường giới tuyến Liên Triều hôm nay, 30/06/2019, chỉ được quyết định vào giờ chót. Đầu giờ sáng hôm nay, giờ địa phương, vẫn chưa có thông tin gì về quyết định của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un có tới Bàn Môn Điếm hay không.

Trong lúc đó, Donald Trump liên tục tung ra các tín hiệu nóng lòng gặp đồng nhiệm Bình Nhưỡng. Trong một cuộc họp với tổng thống Hàn Quốc sáng nay, ông Donald Trump nhấn mạnh là cuộc hội kiến, nếu diễn ra, có thể là « rất ngắn ngủi, nhưng điều đó không quan trọng, chỉ một cú siết tay cũng sẽ mang rất nhiều ý nghĩa ».

Cuối giờ sáng nay, trước báo giới, sau một cuộc họp với các chủ doanh nghiệp sáng nay tại Seoul, ông Donald Trump khẳng định lãnh đạo Bắc Triều Tiên rất muốn gặp lại ông, và « dường như đang có nhiều hoạt động chuẩn bị cho một cuộc hội kiến chớp nhoáng ».

Theo hãng tin AFP, lãnh đạo Bắc Triều Tiên không chính thức tuyên bố nhận lời mời của tổng thống Mỹ. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, trong cuộc họp báo trưa nay với tổng thống Mỹ, là người đầu tiên thông báo việc ông Kim Jong Un trong những giờ tới sẽ đến Bàn Môn Điếm, ngôi làng là biểu tượng cho « sự chia cắt » hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

Sau thượng đỉnh đầu tiên cách nay hơn một năm ở Singapore, mang lại nhiều hy vọng, quan hệ song phương Hoa Kỳ - Bắc Triều Tiên rơi vào bế tắc, đặc biệt sau thất bại của thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội cuối tháng 2/2019.

Đối với nhiều nhà quan sát, cuộc hội kiến mà Donald Trump bất ngờ đề xuất tại đường giới tuyến Liên Triều - chỉ được lãnh đạo Bình Nhưỡng chấp nhận ít giờ trước thời điểm dự kiến - cho dù chắc chắn không đủ để mang lại lối thoát cho hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên gai góc, nhưng cũng là một biểu tượng quan trọng, trước hết giúp cho việc thúc đẩy tiến trình giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Mỹ-BTT: Vì sao Trump bất ngờ muốn gặp Kim Jong Un ở Bàn Môn Điếm?

Trọng Thành

Image
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Bàn Môn Điếm ngày 30/06/2019.U.S. Network Pool/via REUTERS TV
Cuộc hội kiến lịch sử giữa một tổng thống đương nhiệm Mỹ với lãnh đạo Bắc Triều Tiên trên lãnh thổ Bắc Hàn diễn ra bất ngờ. Donald Trump tung ra lời mời chỉ ngay trước khi từ Nhật Bản sang Hàn Quốc, còn Kim Jong Un thông báo nhận lời ít giờ trước thời điểm dự kiến ngày 30/06/2019. Vì sao lại có cuộc hội kiến có vẻ như đầy ngẫu hứng này ?

Trả lời RFI, nhà chính trị học Pascal Dayez-Burgeon, từng là một nhà ngoại giao tại Hàn Quốc, nhấn mạnh đến việc Washington không muốn để Trung Quốc thao túng hồ sơ Bắc Triều Tiên, đặc biệt với việc bất ngờ tổ chức thượng đỉnh Tập - Kim, chỉ ít ngày trước cuộc gặp Donald Trump – Tập Cận Bình tại Nhật Bản :

« Có thể là do ông Trump khá lo ngại về cuộc thượng đỉnh giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên với chủ tịch Trung Quốc tại Bình Nhưỡng (ngày 20/06/2019). Ông Trump không muốn hồ sơ Bắc Triều Tiên thoát khỏi tay ông ta để rơi trở lại vào vòng kiềm tỏa của Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ đã quyết định phải phản ứng một cách nhanh chóng, với những gì có trong tầm tay.

Đối với Trung Quốc, điều thực sự quan trọng là các đàm phán với Mỹ nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại. Nếu Trung Quốc để ngỏ cho Hoa Kỳ một vùng tự do hành động trong hồ sơ Bắc Triều Tiên, Bắc Kinh hy vọng Washington sẽ bớt cứng rắn hơn trong các thương lượng về thương mại. Đây là một khía cạnh của vấn đề.

Nhưng cũng không nên quên rằng, đối với Bắc Kinh, Bắc Triều Tiên trong một chừng mực nào đó là một quốc gia mang tính chiến lược, giống như Cuba. Nếu như Hoa Kỳ đặt chân được vào Bắc Triều Tiên, như vậy họ chỉ còn cách Trung Quốc chừng 200 km. Điều rất quan trọng đối với Bắc Kinh là phải tiếp tục ở trong cuộc chơi, do sự gần gũi với Bắc Triều Tiên về mặt lãnh thổ, miền bắc Trung Quốc tiếp giáp với Bắc Triều Tiên.

Như vậy, Trung Quốc cũng không thể để phó mặc hoàn toàn Bắc Triều Tiên cho nước Mỹ... Vấn đề ở đây như vậy là rộng lớn hơn nhiều chủ đề cụ thể (phi hạt nhân hóa) Bắc Triều Tiên. Theo góc nhìn này, hồ sơ Bắc Triều Tiên chỉ là khía cạnh mang tính chiến thuật trong các thương lượng mang tính toàn cầu ».
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Image

Điều gì đã xảy ra trong 3 giờ chiếm đóng gây rung chuyển Hồng Kông?

Holmes Chan * Hành Nhân
(Danlambao) dịch - "Chúng tôi quyết định cùng đến và cùng rời đi với họ. Nếu họ không rời đi, chúng tôi cũng sẽ không rời đi", một trong những người mới đến nói với Stand News. Cô nói rằng những người biểu tình ở tầng dưới sợ phải đi lên tầng trên, vì hành động của cảnh sát sắp sửa xảy ra và họ có thể bị khóa chặn. Tuy nhiên, họ đã mạo hiểm để mang những người chiếm đóng ra khỏi đó với sự liên đới, tinh thần đoàn kết.

Ngay trước 9 giờ tối ngày 1 tháng 7, những người biểu tình ở Hồng Kông đã phá vỡ rào cản cuối cùng ngăn cách họ và xông vào bên trong Khu liên cơ Hội đồng Lập pháp của thành phố.

Nhiều tấm kính lót phía bên ngoài tòa nhà đã bị đập vỡ vào buổi chiều, nhưng phải mất thêm một giờ nữa trước khi người biểu tình có thể phá thủng cửa chớp kim loại.

Tại lối vào công cộng số 1, bên cạnh khu vực biểu tình có biệt danh là "đáy nồi", những người biểu tình đã bước vào một hành lang trống rỗng dễ thấy. Các sĩ quan cảnh sát được trang bị các thiết bị chống bạo động đã đứng bảo vệ ở phía bên kia của cửa chớp trong vòng nhiều giờ. Nhưng rõ ràng là họ đã rút lui và rời khỏi tòa nhà chỉ trước đó một ít lâu.

Chỉ trong vài phút, những người biểu tình đã bắt đầu phun sơn những khẩu hiệu lên các bức tường hành lang và phá hoại chân dung của các chủ tịch Hội đồng Lập pháp. Phòng lập pháp chính ở tầng một vốn là một không gian thường dành cho các nhà lập pháp, đã bị đột nhập và chiếm đóng lúc 9:30 tối.

Những cảnh tượng chưa từng có vào thứ Hai là đỉnh điểm của một cuộc biểu tình leo thang kéo dài một tháng chống lại Dự luật Dẫn độ do chính phủ Hồng Kông đề xuất. Những người biểu tình đã lên án Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga vì đã không đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào của họ, dẫn đến các cuộc biểu tình lịch sử của đông đảo quần chúng trên đường phố và sự bất tuân dân sự của Đạo luật mèo hoang.

Tuy nhiên, những người biểu tình xông vào Hội đồng Lập pháp sớm nhận ra họ đang ở trong tình huống chưa được chuẩn bị và HKFP đã chứng kiến những cuộc tranh luận gay gắt giữa những người biểu tình về việc sẽ làm gì tiếp theo. Trên hết, họ đã tự hỏi: ở lại hay rút đi?

Các cuộc thảo luận, trớ trêu thay đã diễn ra trong cùng một căn phòng nơi các nhà lập pháp quyết định các vấn đề của Hồng Kông, cũng đại diện cho một mô hình thu nhỏ của cái gọi là phong cách không có lãnh đạo của các cuộc biểu tình gần đây. Nhiều quyết định đã được đưa ra trong các nhóm nhỏ mà không có một điều phối viên trung tâm, với những người phản đối được khuyến khích tự quyết định nên thực hiện hành động nào.

"Hãy gọi các bạn của bạn đến đây!" Một người biểu tình hét lên khi đứng trên bàn. Chúng tôi không ở đây chỉ để tham quan hoặc để làm cho chính mình cảm thấy tốt. "Chúng tôi sẽ ở lại trong một thời gian dài, vì sự kháng cự lâu dài, chúng tôi sẽ thiết lập trật tự và mỗi người sẽ đảm nhận vai trò của mình".

Trong một động thái hiếm hoi, một người biểu tình khác đã gỡ bỏ mặt nạ của chính mình và cho phép khuôn mặt của anh ta được giới truyền thông chụp ảnh. Anh kêu gọi những người khác ở lại, nói rằng anh hy vọng sự chiếm đóng sẽ đạt được tính hợp pháp trong mắt công chúng.

Trong khoảng thời gian từ 9 giờ tối đến nửa đêm, những người biểu tình đã chiếm các tầng dưới của Khu liên hợp Hội đồng Lập pháp, tiến vào phòng chờ, phòng họp và nhiều văn phòng khác nhau. Một số người đã rời đi sau khi nghe có những tin đồn rằng cảnh sát đang trên đường đến, chỉ trở lại sau khi phát hiện ra những tin nhắn đó là giả mạo.

Mặc dù có nhiều thiệt hại về tài sản và các bức tường bị vẽ graffiti quá mức, một số khu vực được chỉ định là ngoài giới hạn, chẳng hạn như các tài liệu trong thư viện và phòng họp báo dành cho phóng viên. Bức tường kính ở phía trước thư viện đã bị đập vỡ, nhưng rồi một người nào đó đã đặt một tấm biển ghi rằng "không được hủy hoại sách vở". Một kệ cổ vật trong phòng chờ tiếp kiến cũng được bỏ qua không chạm đến, với một biển hiệu ghi rằng: "Đừng gây thiệt hại!".

Một người biểu tình nói với các phóng viên rằng mục tiêu là để đòi lại quyền lập pháp của người dân, thay vì gây ra sự hủy hoại ngẫu nhiên. Không có thủ lãnh công khai, những người biểu tình ban đầu không thể đưa ra bất kỳ tuyên bố nào với báo chí địa phương và quốc tế đã tập hợp nơi đó. Một vài người biểu tình đã dẫn dắt những người khác hô khẩu hiệu, chẳng hạn như "Rút bỏ dự luật dẫn độ" và "bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga phải từ nhiệm".

Trong các kênh Telegram được sử dụng bởi những người biểu tình, một số người nói rằng nên tùy thuộc vào những người đang ở bên trong cơ quan lập pháp để ra quyết định tuyên bố nào - nếu có - được đưa ra. Cảm hứng đến từ các bản tuyên ngôn có nguồn gốc đám đông, được cư dân mạng đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội và đặc biệt là trong LIHKG, một diễn đàn thảo luận giống như Reddit.

Lúc 10:20 tối, một người dùng LIHKG đã đăng một tuyên bố được lưu hành rộng rãi bắt đầu với: "Chúng tôi là những người biểu tình của dân chúng Hồng Kông. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác, đó không phải là mong muốn của chúng tôi khi phản đối sự chuyên chế bằng chính cơ thể của chúng tôi, hoặc chiếm đóng Hội đồng Lập pháp như kiểu một con bài mặc cả để đàm phán".

"Chính quyền hiện tại không còn ưu tiên lợi ích của người Hồng Kông. Để làm cho nhà cầm quyền lắng nghe tiếng nói của chúng tôi, chúng tôi không có cách nào khác ngoài phải dùng đến nhiều kiểu loại chiếm đóng và kháng cự khác nhau, bao gồm cả sự chiếm đóng Hội đồng Lập pháp ngày hôm nay".

Một giờ sau khi tuyên bố này được công bố lần đầu tiên, một phiên bản của nó đã được đọc to trong phòng lập pháp, ngay trước bục giảng nơi chủ tịch Hội đồng Lập pháp sẽ ngồi.

Người biểu tình đưa ra năm yêu cầu cốt lõi: rút bỏ hoàn toàn các sửa đổi đối với luật dẫn độ, không phân loại các cuộc biểu tình trước đây là bạo loạn, xóa bỏ mọi cáo buộc chống lại những người bị bắt liên quan đến các cuộc biểu tình, thành lập một ủy ban độc lập để điều tra việc sử dụng vũ lực của cảnh sát và kêu gọi bầu cử dân chủ hoàn toàn cho Hội đồng Lập pháp và Đặc khu trưởng.

Sự bắt đầu của kết thúc

Nhiều khẩu hiệu khác nhau đã được phun sơn lên bục giảng ở phía trước phòng lập pháp và biểu tượng của Hồng Kông đã bị xóa. Một trong những khẩu hiệu ít được chú ý được vẽ trên bảng điều khiển kề bên ghi rằng: "Hoa Hướng Dương Hồng Kông".

Vào năm 2014, các nhà hoạt động chống Trung Quốc ở Đài Loan đã chiếm phòng chính của cơ quan lập pháp trong ba tuần, sau này được gọi là Phong trào Hướng dương. Khoảng 200 người có liên quan, và họ đã được tha bổng tại tòa án vào năm ngoái vì các thẩm phán phán quyết rằng các hành động phản kháng là "một biểu hiện của nền dân chủ".

Những người đứng sau sự chiếm đóng vào ngày Thứ Hai có thể đã khao khát tạo ra một Phong trào ở Hồng Kông tương đương như ở Đài Loan - nhưng điều đó đã không xảy ra.

Vào lúc 10:21 tối, cảnh sát đã phát một đoạn video nói rằng họ sẽ dọn sạch khu vực xung quanh Hội đồng Lập pháp "ngay lập tức", một động thái khiến người biểu tình tranh luận về các lựa chọn của họ trong giờ tiếp theo. Chỉ còn lại khoảng 20 người trong phòng lập pháp, các phóng viên mặc áo vàng đông hơn họ rất nhiều.

"Tại sao chúng ta ở lại đây? Đảng dân chủ [các nhà lập pháp] đã nói rằng họ sẽ không giúp chúng ta. Tại sao chúng ta ở lại đây để giúp họ giành được phiếu bầu?", một người nói. Những người khác cũng lập luận rằng thật vô ích khi đối mặt với cảnh sát chống bạo động, và tốt hơn là nên chiến đấu vào một ngày khác.

Những người biểu tình đã đi đến thống nhất rằng mọi người cần phải đưa ra quyết định cho mình trước nửa đêm: những người muốn rời đi thì nên rời đi trước đó, và những người còn lại sẽ cam kết ở lại lâu dài.

Về lý thuyết, mỗi người biểu tình có thể chọn mức độ tham gia của họ, nhưng chiến lược này nhanh chóng gặp vấn đề. Chỉ một số ít người muốn tiếp tục chiếm đóng phòng lập pháp, nhưng họ sẽ trở nên dễ bị tổn thương nếu những người khác rời đi.

Khi số lượng của họ giảm dần trong căn phòng đó, một người đàn ông đã đưa ra một lời cầu xin tha thiết với một cái loa: "Một số người trong chúng ta đã quyết định ở lại đây đến giây phút cuối cùng. Vì vậy, tôi kêu gọi mọi người ở Kim Chung hãy làm tất cả những gì có thể để bảo vệ họ, chúng tôi không thể về nhà và theo dõi sự hy sinh của họ từ xa".

Ít phút sau nửa đêm, một trong bốn người chiếm đóng cuối cùng còn ở lại nói với tờ Apple Daily rằng anh ta dự kiến "sẽ đi tù 8 hoặc 10 năm và bị thương tổn khắp mình". Anh nói rằng anh không đổ lỗi cho những người biểu tình đã rời đi, mặc dù anh nói thêm rằng anh đã phụ thuộc vào những người ở tầng dưới trong khu vực biểu tình để hỗ trợ cho anh".

"Từ ngày 9 tháng 6 đến nay, chúng ta đã làm rất nhiều, chúng ta có nên để cho phong trào hạ nhiệt? Về nhà ngủ và tuyên bố phong trào kết thúc chăng?" - anh nói.

Người đàn ông nói rằng anh ta là một ông bố 24 tuổi và kêu gọi các con của anh suy nghĩ về những gì anh đã làm: "Các con có thể thấy những gì cha các con đã làm, và xem điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với các con. Cha không thể nói nó đúng hay sai - chính các con phải quyết định". Nhưng trước khi bốn người chiếm đóng có thể trụ lại cuối cùng, các sự kiện đã diễn ra một cách kịch tính.

Một phút trước nửa đêm, một đám người xông vào phòng lập pháp - đó chính là những người biểu tình, chứ không phải cảnh sát. Họ liên tục la hét "hãy rời đi cùng nhau", và tiến hành mang bốn người này ra ngoài bất chấp sự phản đối của họ.

"Chúng tôi quyết định cùng đến và cùng rời đi với họ. Nếu họ không rời đi, chúng tôi cũng sẽ không rời đi", một trong những người mới đến nói với Stand News. Cô nói rằng những người biểu tình ở tầng dưới sợ phải đi lên tầng trên, vì hành động của cảnh sát sắp sửa xảy ra và họ có thể bị khóa chặn. Tuy nhiên, họ đã mạo hiểm để mang những người chiếm đóng ra khỏi đó với sự liên đới, tinh thần đoàn kết.

"Tất cả chúng tôi đều đã rất lo lắng, nhưng chúng tôi thậm chí còn lo lắng hơn nếu chúng tôi sẽ không thể gặp họ vào ngày mai".

Đến từ trụ sở của họ ở Loan Tể (Wan Chai), các nhân viên cảnh sát mặc đồ chống bạo động đã đến được Hội đồng Lập pháp trước 0h15 sáng. Họ đã bắn đạn hơi cay khi những người biểu tình di chuyển trở lại đường Hạ Khác (Harcourt) ở khu Kim Chung (Admiralty) và sau đó giải tán.

Sau khi đảm bảo thông suốt các cơ sở, cảnh sát đã tiến hành khám xét toàn bộ tòa nhà để tìm coi còn bất kỳ người biểu tình sót lại nào hay không. Không ai còn ở lại.

Holmes Chan

Nguồn:
https://www.hongkongfp.com/2019/07/03/t ... hong-kong/

Người dịch:
Hành Nhân
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest