Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Việt Nam âm thầm cho nhà thầu Mỹ ‘chào hàng’ võ khí

HÀ NỘI (NV) - Nhà cầm quyền Việt Nam âm thầm tổ chức một cuộc hội thảo để một số nhà sản xuất võ khí nổi tiếng thế giới của Mỹ
tới “chào hàng” trước ngày Tổng Thống Obama lần đầu tiên đến Việt Nam.

Image
Một dãy máy bay tuần tra biển săn ngầm “đắp chiếu” giữa sa mạc, tại căn cứ Dvid Monthan, tiểu bang Arizona. (Hình: AP)

Theo hãng thông tấn Reuters, có lẽ đánh hơi được những tín hiệu thuận lợi từ chính phủ Mỹ, một số công ty sản xuất trang bị hàng đầu của Hoa Kỳ như Boeing, Lockheed Martin và nhiều công ty khác đã vừa tham dự một cuộc hội thảo về võ khí tại Hà Nội.

Hiện Hoa Kỳ đang cân nhắc những yếu tố cần thiết để gỡ bỏ toàn diện lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam mà hiện mới chỉ được gỡ bỏ một phần, giới hạn với các trang bị giúp Việt Nam tăng khả năng tuần phòng bờ biển dài hơn 3 ngàn km.

Có tin nói rất có thể lệnh này được gỡ bỏ khi Tổng Thống Obama đến Hà Nội vào ngày 22 Tháng Năm, sau các cuộc thảo luận với chức sắc cao cấp nhất của CSVN, ông sẽ vào cả Sài Gòn trước khi đi Tokyo.

Cuộc hội thảo này đã không cho báo chí tham dự, dù là báo chí trong nước. Hãng tin Reuters cho hay họ xin phép tham dự nhưng không được trả lời cũng như đề nghị Bộ Quốc Phòng CSVN bình luận về vụ việc cũng không được.

Theo các con số thống kê của Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế tại Stockholm, trong khoảng 5 năm từ 2011-2015, số lượng võ khí Việt Nam đã gia tăng tới 699% so với giai đoạn 2006-2010. Thật ra, những con số này chẳng thấm gì so với số lượng võ khí khổng lồ mà Trung Quốc sản xuất nội địa trong gian đoạn vừa kể.

Cuộc hội thảo về võ khí trang bị Quốc Phòng mà các đại công ty Mỹ đến chào hàng tại Hà Nội mới đây không phải là lần đầu tiên. Ít nhất, đã hai lần người ta thấy rất nhiều nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Mỹ đã đến Bộ Quốc Phòng CSVN trong năm 2015.

Ngày 22 Tháng Tư, 2015, chính Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội đã đứng ra tổ chức một cuộc “chào hàng” cho hơn một chục đại công ty trong đó có cả Boeing, BAE Systems Plc., Lockheed Martin Corp và Honeywell International Inc đến giới thiệu sản phẩm và dịch vụ.
Image
Một chiếc tàu tuần cao tốc cỡ nhỏ kiêm nhiệm chữa cháy trên biển do công ty Metal Shark ở bang Louisiana chế tạo. (Hình: Metal Shark)

Trước đó, ngày 2 Tháng Tư, 2015, Bertrand-Marc (Marc) Allen, phó chủ tịch cấp cao tập đoàn Boeing của Hoa Kỳ đã đến “chào hàng” tại Bộ Quốc Phòng CSVN, theo bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam.

Ngoài những trang bị khác, nhà cầm quyền CSVN từng bắn tiếng muốn mua một số máy bay tuần tra biển P-3 Orion thặng dư của Mỹ đang “đắp chiếu” phơi nắng phơi sương tại sa mạc Arizona. Giữa Tháng Tư, 2016, một phái đoàn sĩ quan Hải Quân cao cấp của Việt Nam đã đến xem biểu diễn hoạt động của các máy bay này tại căn cứ Kaneohe Bay, Hawaii.

Trong buổi điều trần tại Thượng Viện ngày 28 Tháng Tư vừa qua, Bộ Trưởng Quốc Phòng Ashton Carter cho hay ông hậu thuẫn cho việc gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam.

Hai thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, Tom Malinowski và Danien Russel vừa tới Hà Nội vừa để áp lực CSVN thả tù chính trị, cải thiện nhân quyền, vừa sắp xếp lịch thăm viếng cho Tổng Thống Obama.

Giới bình luận thời sự nói nhà cầm quyền Việt Nam bỏ tù những người kêu gọi dân chủ, nhân quyền rồi dùng những người này làm những con bài mặc cả với Mỹ để đạt những mục tiêu họ muốn khi đàm phán với Mỹ.

Hiện Hoa Kỳ mới chỉ cấp viện cho Việt Nam $18 triệu Mỹ để mua một ít tàu tuần cao tốc cỡ nhỏ đóng tại tiểu bang Louisiana. Chưa thấy có tin gì về những chiếc tàu này bao giờ trao cho phía Việt Nam. Chỉ thấy tin từ hồi Tháng Ba vừa qua là những chiếc đầu tiên đang được chạy thử.

Cuối Tháng Hai, 2016, hãng Metal Shark đưa tin trên Facebook với hình chụp 6 chiếc tàu vỏ nhôm loại dài 45 feet (13.7m) phía trước xưởng mới mở của hãng tại Franklin, bang Louisiana. Theo Workboat, đầu năm 2015 hãng này đã mở thêm phân xưởng mới để hoàn tất các hợp đồng từ chính phủ Mỹ, trong đó có việc đóng các tàu tuần tra theo chương trình Buôn Bán Vũ Khí Cho Nước Ngoài (FMS). (TN)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »


'Chuyện lạ' ở Ðà Nẵng: Gà chết vì 'ăn quá no'

Monday, May 16, 2016 1:50:03 PM


ÐÀ NẴNG (NV) - Người dân cho rằng gà bị chết vì ăn cá biển bị nhiễm độc, song chính quyền sở tại nói,
qua xác minh những con gà này chết vì “ăn quá no.”

Báo VNExpress hôm 16 tháng 5, dẫn lời ông Trương Việt, chủ tịch phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Ðà Nẵng,
xác nhận, ngày 11 tháng 5, chị N.T.H, trú địa phương đi chợ mua một ít cá biển tại chợ Vật Tư về cho đàn gà 15 con ăn.
Sau khi ăn xong, trong ngày, đàn gà đã chết mất 8 con.

Image
Dư luận bất bình với kết luận “gà chết do ăn quá no.” (Hình: VNExpress)

“Chúng tôi đã xuống xác minh, do chị H. nuôi gà trong vườn, số lượng nhỏ, lâu lâu mới cho ăn mồi nên những con gà thấy cá đã ăn quá no nên chết, nhưng người dân lại phao tin là do ăn cá biển. Thú y cũng lên kiểm tra rồi, nguyên nhân không phải do ăn cá. Do số lượng gà chết ít nên chúng tôi không lấy mẫu kiểm tra,” ông Việt nói.

Sau tuyên bố của vị chủ tịch phường, dư luận địa phương rất bất bình. Ðể làm giảm dư luận ông Nguyễn Tứ, chi cục trưởng Quản Lý Chất Lượng Nông Lâm Thủy Sản Ðà Nẵng, cho biết, đã cho cán bộ lên kiểm tra.

“Gà ăn cá rồi chết thì hy hữu, nhưng mọi thứ phải kiểm tra lại. Ông chủ tịch phường nói như vậy là đâu phải. Thực hư thế nào còn phải đi gặp gỡ người dân để xác minh cho chính xác. Nếu có hay không có như thế nào sẽ công bố kết quả kiểm tra,” ông Tứ nói.

Trước đó hồi cuối tháng 4, bờ biển Ðà Nẵng xuất hiện cá chết rải rác. Nhà chức trách vào cuộc rồi thông báo “có 17 con cá chết dạt vào bờ biển.” Thế nhưng sau đó, cá chết rải rác vẫn xuất hiện ở Ðà Nẵng.

Trong tháng 4, tình trạng cá biển chết dạt vào bờ biển miền Trung tràn ngập. Các địa phương này đều khẳng định nước biển qua kiểm tra, phân tích mẫu đều đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nguyên nhân cá chết đến nay vẫn chưa được công bố.

*Nhà cầm quyền 'nói láo'

Hôm 1 tháng 5, để trấn an dân chúng về vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng cho các lãnh đạo hàng đầu như bí thư và chủ tịch thành phố “ăn cá và tắm biển.” Tuy nhiên người dân thành phố này vẫn không dám ăn hải sản.

Bình luận về việc “gà chết vì ăn quá no,” nhà báo Trung Bảo hiện ở Ðà Nẵng viết trên trang facebook cá nhân rằng: “Chủ đàn gà nên tặng số gà này cho ủy ban phường liên hoan chứ đừng bỏ phí. Sau gà lên mâm nay Ðà Nẵng có món gà bội thực, có khi không phải vì ăn no mà vì nghe nói láo hoài nên cũng chết.”

Cũng trên diễn đàn này, một facebooker bình luận: “Thương thay cho phận đàn gà ăn được một miếng cá thì lăn quay ra chết mà bị mang tiếng ăn tham. Còn mấy thằng ăn no thì nó lại... không chết. Ðời chẳng biết đâu mà lần.”

Trong khi đó, một facebooker khác nói rằng: “Mấy thằng tham nhũng ăn bao nhiêu cũng không thấy no! Chứng tỏ chỉ bầy gà là trong sạch, không tham nhũng.” (Tr.N)
phidao
Posts: 134
Joined: Sun Sep 30, 2012 7:29 am
Contact:

Post by phidao »

Ông Trần Huỳnh Duy Thức ‘sẽ tuyệt thực'

Image
Ông Trần Huỳnh Duy Thức từ chối đi Mỹ định cư và 'kiên quyết đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam'
Người nhà tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức xác nhận với BBC về quyết định ‘tuyệt thực đến chết’ của ông tại nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An từ ngày 24/5, đúng 7 năm ngày ông bị bắt giữ.

Hôm 17/5, trả lời BBC qua điện thoại, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai ông Thức cho hay: “Ngày 5/5, anh tôi bị cưỡng bức chuyển từ nhà tù Xuyên Mộc đến nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An. Anh ấy đã bị còng tay và bịt miệng suốt chuyến đi vì phản đối quyết định này”.

“Tại nhà tù Nghệ An, anh bị ép buộc đi định cư tại Hoa Kỳ. Anh đã yêu cầu được gặp toàn thể gia đình anh gồm 14 người hôm 14/5.

"Anh bác bỏ ý định đi Mỹ định cư như cái giá trao đổi để hưởng sự tự do, đồng thời thông báo với cả nhà việc tuyệt thực đến chết mới thôi từ ngày 24/5 để đòi sự thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý trao cho người dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước".

'Quyết định rồi'

“Gia đình rất đau lòng trước quyết định của anh ấy nhưng anh đã quyết định rồi thì gia đình tôn trọng chọn lựa đó. Dẫu sao thì gia đình cũng không thấy đường đột vì anh đã nhiều lần nói với cha mình là anh kiên quyết đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam đến cùng”.

Ông Tân cũng cho biết thêm là khi nói ra quyết định tuyệt thực, ông Thức đã ngỏ lời xin lỗi người cha, nhà giáo Trần Văn Huỳnh, nay đã ở tuổi 82 và đang đau yếu:

"Con không thể sống trong một đất nước không tôn trọng pháp luật và không có quyền con người. Con yêu gia đình lắm, nhưng con yêu Việt Nam hơn”.

Cuối cuộc gặp tại nhà tù, ông Thức cũng từ biệt và xin lỗi vợ và hai con đang ở tuổi 21, 22 và các anh chị em trong gia đình mình trước khi thực hiện chuyến đi xa định mệnh này.

“Gia đình đã nhiều lần nghe về việc chính quyền đề nghị anh Thức đi Mỹ. Từ góc độ gia đình, chúng tôi luôn muốn anh được thoát khỏi chốn lao tù, dù còn ở Việt Nam hay đi nước ngoài. Nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của anh”.

Hôm 24/5 là đúng bảy năm ngày ông Thức bị bắt giữ và khởi tố về tội ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Ông Thức, 50 tuổi, bị đưa ra xét xử hồi đầu năm 2010 cùng với các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long trong một vụ án chính trị được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm.
Image
Ông Trần Văn Huỳnh "đau lòng nhưng tôn trọng quyết định của con trai", Trần Huỳnh Duy Tân, em ông Thức cho biết
Ông nhận mức án nặng nhất là 16 năm tù cùng với 5 năm quản chế, trong khi các bị cáo trong cùng vụ án với ông bị tuyên án từ năm đến bảy năm tù.

Trên Facebook cá nhân đêm 16/5, luật sư Lê Công Định viết: “Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho anh Trần Huỳnh Duy Thức, một nhà tranh đấu lớn vì quyền con người của người Việt Nam và sự hùng cường của đất nước Việt Nam. Anh là một biểu tượng khổng lồ của phong trào tranh đấu vì nền dân chủ giữa ngục tù cộng sản trên quê hương chúng ta hiện nay”.

“Nếu anh Thức chết vì chúng ta, chắc chắn chúng ta sẽ không thể để cái chết của anh trở nên vô nghĩa. Nhà cầm quyền dứt khoát phải trả giá!”.

Hôm 11/5, nhà báo tự do Trương Duy Nhất viết trên trang của ông: “Trại 6 nằm ở vùng núi khắc nghiệt miền tây Nghệ An, giáp Lào. Đây là trại tù khét tiếng bậc nhất trong hệ thống nhà tù hiện nay...Ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) từng ở buồng này," blogger Nhất viết.

Năm ngoái, gần 20 tổ chức quốc tế hoạt động vì quyền con người đã ký tên vào một tuyên bố kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Thức.

Khá nhiều độc giả trên trang Facebook của BBC Vietnamese bình luận về tin liên quan tới ông Thức.

Trịnh Minh Anh viết: "Rất cảm phục anh, một nhân cách lớn. Anh luôn luôn nhận được sự tôn trọng và mến phục của bất cứ ai yêu Tự Do và Dân Chủ. Chúng tôi cầu nguyện cho anh được bình an".

Thái Lai viết: "Đề nghị đài truyền hình Việt Nam đưa hình ảnh Người Anh Hùng của nhân dân và Tổ quốc Việt Nam này cho nhân dân cả nước học tập tấm gương yêu nước quên thân của anh Thức.
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Linh Mục Nguyễn Văn Lý mãn án tù
Friday, May 20, 2016 1:28:43 PM


HUẾ (NV) - Linh Mục Tađeo Nguyễn Văn Lý mãn án tù, được nhà cầm quyền CSVN thả ra sau 8 năm cầm tù tại trại giam Nam Hà,
chỉ một ngày trước khi tổng thống Mỹ lên đường thăm Việt Nam.

Image
Linh Mục Nguyễn Văn Lý mãn án 8 năm tù (nhưng vẫn bị quản chế) về tới Nhà Hưu Dưỡng Giáo Phận Huế ngày 20 tháng 5, 2016. (Hình: GNsP)

“Sáng ngày thứ sáu, 20 tháng 5, 2016, vào lúc 7 giờ 55, Tòa Tổng Giám Mục Huế đón Cha Tađeo Nguyễn Văn Lý trở về với ngôi nhà mẹ của giáo phận sau những năm tháng ở trại giam Nam Hà, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.” Bản tin ngắn trên trang thông tin của Tòa Tổng Giám Mục Huế cho hay như vậy, và viết rằng: “Tòa Tổng Giám Mục Huế cầu chúc Cha mạnh khỏe và nghỉ dưỡng trong bình an.”

Linh Mục Nguyễn Văn Lý, năm nay 70 tuổi, là một nhà hoạt động nhân quyền và quyền tự do tôn giáo nổi tiếng trên thế giới, không ngừng nghỉ đấu tranh và bất chấp những nguy hiểm cho bản thân. Ngài đã bị chế độ Hà Nội bỏ tù chính thức 3 lần với các bản án cộng lại hơn 22 năm, chưa kể các lần bị quản chế, cô lập tại một số họ đạo thuộc giáo phận Huế.

Những hình ảnh phổ biến trên trang thông tin Tổng Giáo Phận Huế và một số trang mạng khác cho thấy linh mục Nguyễn Văn Lý “gầy xọp, ốm yếu và xanh xao nhưng tinh thần bất khuất làm chứng cho sự thật vẫn tỏ lộ trên khuôn mặt gầy guộc của ngài.”

Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị bắt lần sau cùng ngày 18 thang 2, 2007 và hơn tháng sau, ngày 30 tháng 3, 2007 bị lôi ra tòa với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước...” với bản án 8 năm tù, bất chấp các áp lực của các chính phủ trên thế giới, kể cả Hoa Kỳ, và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế.

Trước đó, ngài đã cùng giáo dân treo các khẩu hiệu quanh nhà thờ giáo xứ An Truyền thuộc giáo phận Huế: “Tự do tôn giáo hay là chết.”

Ngày 15 tháng 3, 2010, trước áp lực quốc tế, chế độ Hà Nội tạm tha cho ngài về Huế chữa bệnh vì đã ba lần bị tai biến mạch máu não trong nhà tù Nam Hà. Nhưng hơn 15 tháng sau, ngày 25 tháng 7, 2011 thì lôi ngài trở lại nhà tù. Một trong những lý do chính, có thể là ngài vẫn can đảm đấu tranh, kêu gọi dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo, dù phải chống gậy lần từng bước bên trong khuôn viên Nhà Hưu Dưỡng của các linh mục Tổng Giáo Phận Huế.

Tấm hình Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng trong phiên tòa ngày 30 tháng 3, 2007 được phổ biến rộng rãi khắp nơi đã minh chứng cái nước Việt Nam “dân chủ đến thế là cùng” thế nào.

Image
Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị công an CSVN bịt mồm khi ngài phát biểu trong phiên tòa tại Huế ngày 30 tháng 3, 2007. (Hình: Stringer/AFP)

Việc chế độ Hà Nội trả tự do cho ngài trùng hợp với việc thăm viếng Việt Nam có vẻ như do sự áp lực của Hoa Thịnh Đốn, nhưng cũng đã đến kỳ hạn phải trả tự do cho ngài. Các chính phủ Tây phương, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế kêu gọi CSVN trả tự do cho ngài nhưng đều không có kết quả.

Trong cuộc phỏng vấn của đài BBC, Linh Mục Louis Nguyễn Văn Bính thuật lại những lời của Linh Mục Nguyễn Văn Lý cho hay: “Ngài nói thẳng với công an hôm nay là đừng canh gác Nhà Hưu Dưỡng. Nếu họ tiếp tục canh gác thì ngài vẫn sẽ đấu tranh. Nếu không thì ngài sẽ tiếp tục hành đạo.”

Suốt thời gian bị giam giữ tại nhà tù Nam Hà, ngài đã bị biệt giam, không được tiếp xúc với ai. Ngài là một trong những thành viên sáng lập “Khối 8406” và hậu thuẫn cho Đảng Thăng Tiến thành lập ít tháng trước khi ngài bị bắt giam. Người tham gia gồm đủ mọi thành phần trong xã hội lên hàng ngàn người ra một bản tuyên cáo kêu gọi chế độ Hà Nội trả lại người dân các quyền tự do căn bản thay vì chỉ có trên giấy để tuyên truyền.

Theo bản án, Linh Mục Nguyễn Văn Lý sẽ còn bị “quản chế” thêm 5 năm chứ không được đi lại tự do. Ngài từng tuyên bố không công nhận bản án vì ngài chỉ bầy tỏ quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ chính kiến và các quyền tự do căn bản khác như ghi nhận trong Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và Công Ước Quốc Tế về các quyền dân sự và chính trị mà chế độ đặt bút ký cam kết tuân thủ nhưng lại không thi hành trong thực tế.

Nhân đến đàm phán với CSVN tại Hà Nội ngày 9 tháng 5, 2016, ông Tom Malinowski, phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, cho hay một số tù nhân chính trị bị giam giữ lâu năm sẽ được đề cập như Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Trần Huỳnh Duy Thức, Luật Sư Nguyễn Văn Đài, Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, và một số người khác. Tùy thuộc vào thái độ của Hà Nội mà Hoa Kỳ sẽ quyết định thế nào về gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam.

Tin hồi giữa tháng này cho hay ông Trần Huỳnh Duy Thức đã từ chối đi Mỹ theo áp lực của CSVN để đổi lấy tự do. Ông đã tuyên bố tuyệt thực vô thời hạn cho đến chết khi được gặp người thân.

Giới truyền thông quốc tế từng nhận định rằng chế độ Hà Nội dùng các người đấu tranh dân chủ, nhân quyền như những con bài để trao đổi với Mỹ và các nước Tây phương khi đàm phán về một vấn đề gì. (TN)
phaodai
Posts: 80
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:06 pm
Contact:

Post by phaodai »

Tổng thống Obama đến Việt Nam

CTV Danlambao
(Cập nhật) - Tổng thống Obama vừa chính thức đặt chân đến Hà Nội, bắt đầu chuyến viếng thăm lịch sử kéo dài 3 ngày tại Việt Nam.

Theo tác giả Gardiner Harris với bài viết đăng trên New York Times vài giờ sau khi Air Force One hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Obama đến Việt Nam với mục đích kéo Việt Nam ra khỏi quỹ đạo của Tàu cộng. (1)

Theo New York Times, vấn đề nhân quyền vẫn còn là trở ngại cho việc bang giao chặt chẽ giữa 2 nước. Báo này vạch rõ rằng những tên côn đồ được bảo trợ bởi nhà nước vẫn thường xuyên tấn công và bắt giam những nhà bất đồng chính kiến.

Ông Ben Rhodes, cố vấn an ninh quốc gia của Obama tuyên bố trước chuyến đi của phái đoàn tổng thống là mục tiêu của lần ghé thăm này là để thảo luận vấn đề thảo gỡ cấm vận về vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Điều này sẽ giúp cho Việt Nam gia tăng khả năng phòng chống quân sự trong thời điểm tranh chấp chủ quyền với Tàu cộng. (2)

Theo BBC và Wall Street Journal (3), để bày tỏ thái độ quan tâm đến vấn đề nhân quyền, trong chuyến viếng thăm 3 ngày này thì Tổng thống Obama dự trù sẽ gặp gỡ với một số nhà bất đồng chính kiến và hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo những thông tin mà CTV Danlambao có được từ LSQ Hoa Kỳ thì cho đến giờ này vẫn chưa có lịch trình chính thức cho việc gặp gỡ chính thức này.

Trong lãnh vực quan tâm đến nhân quyền, tờ báo Telegraph của Anh quốc đã đăng tin ca sĩ Mai Khôi, người được xem là "Lady Gaga của Việt Nam" - theo Telegraph - đã bày tỏ nguyện vọng rằng tổng thống Obama phải tạo áp lực lên nhà cầm quyền CSVN trong vấn đề nhân quyền và cần lắng nghe tiếng nói của những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam. (4)

Ra đón tiếp Tổng thống Hoa Kỳ, người được xem là đang giữ chức vụ quyền lực nhất thế giới, không thấy có sự hiện diện của những lãnh đạo đứng đầu đảng cộng sản, nhà nước, chính phủ, quốc hội. Thay vào đó là một thiếu nữ trao bó hoa cho tổng thống Obama.
Image
Sau màn đón tiếp ngắn gọn tại sân bay quốc tế Nội Bài, ông đã lên xe về khách sạn Marriott (Mỹ Đình, Hà Nội).
Nhiều người dân Hà Nội đã đổ ra đường chào đón nồng nhiệt khi đoàn xe hùng hậu của vị tổng thống Hoa Kỳ đi ngang qua.

Thái độ của người dân Việt Nam khi đón tiếp Obama hoàn toàn trái ngược với những gì xảy ra trước đó trong chuyên thăm của chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình.

Tổng thống Obama dự trù sẽ gặp tứ trụ triều đình gồm có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân - những người được đảng cử và ngồi vào nhiệm kỳ mới trước khi quốc hội nhiệm kỳ mới được bầu - và Nguyễn Phú Trọng, TBT đảng CSVN.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Cán bộ bị ‘ném đá’ vì được cõng qua chỗ ngập
Wednesday, May 25, 2016 1:59:25 PM

HÀ NỘI (NV) - Từ chiều 25 Tháng Năm, trên các mạng xã hội lan truyền “chóng mặt” hình cán bộ vừa rời khỏi xe công vụ
liền được một ông bảo vệ cõng đưa lên bậc tam cấp của hội trường, khiến dư luận “dậy sóng.”

Image
Người dân tỏ ra phẫn nộ với hình ảnh này.


Tin Tuổi Trẻ cho biết, người được bảo vệ cõng trong hình là ông Nguyễn Ngọc Niên, tổng biên tập báo Nhà Báo và Công Luận của Hội Nhà Báo Việt Nam.

Tấm hình này được chụp trước bậc tam cấp của hội trường Học Viện Chính Trị Quốc Gia Hồ Chí Minh vào sáng 25 Tháng Năm, nơi chuẩn bị tổ chức “hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết đại hội lần thứ XII đảng,” dành cho trên 850 lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất bản của 25 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Nói qua điện thoại với Tuổi Trẻ sau khi bức ảnh được phát tán trên mạng, ông Nguyễn Ngọc Niên cho biết không biết ai chụp và vì sao lại đưa bức ảnh này lên mạng.

Ông Nguyễn Ngọc Niên cho rằng, khi xe của ông lội nước tiến về trước bậc tam cấp thì ở đó đã có hai ông bảo vệ xắn quần đứng dưới nước, và một chiếc ghế gỗ chuẩn bị sẵn trông như là để hỗ trợ, giúp đỡ các đại biểu từ xe bước lên bậc thềm.

Ông Niên biện minh: “Xe của tôi gầm thấp không thể lại gần bậc thềm, phải đỗ cách xa bậc thềm khoảng 2 mét. Tôi mở cửa ra thì một anh bảo vệ đặt ghế vào gần cửa mời tôi bước lên. Khi tôi đứng trên ghế, chuẩn bị tìm cách nhảy thì anh bảo vệ thứ hai có thể thấy tôi tuổi đã cao gần 60 tuổi, tóc đã bạc nên anh ta chủ động bước lại, xoay lưng và mời tôi bám vào. Tôi bám vào và anh bảo vệ chỉ bước một, hai bước rồi xoay lưng đưa tôi xuống bậc thềm”.

Theo phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại đây mô tả, để vào hội trường nhiều người đã phải tháo giày, vớ nhờ các nhân viên quen đường chỉ cho đi đường vòng để vào hội trường.

Trong khi đó, nói với VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Niên khẳng định ông không phải là nhân vật trong ảnh. “Thực tế, ông Niên có dáng người cao, gầy và trẻ hơn người trong bức ảnh,” VietNamNet viết.

Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, cả Tuổi Trẻ và VietNamNet đều gỡ bỏ tin này!

Sau khi tấm hình quan chức được cõng được tung lên mạng Facebook, chỉ trong vài giờ đã có đến hàng chục ngàn lượt like và bình luận với trạng thái phẫn nộ. “Nhìn kỹ tấm hình ông tổng biên tập tóc vẫn chưa bạc như ông nói và anh bảo vệ cõng ông chắc tuổi còn nhiều hơn ông. Đúng là phong cách làm quan,” nickname Trần Chánh Nghĩa nhận xét.

Còn nickname Bùi Anh Tấn mỉa mai: “Sau khi Tổng Thống Obama rời khỏi Việt Nam, lập tức có người ‘thế chân’ gây sốt trên mạng ngay. Đó là ông tổng biên tập tờ Nhà Báo và Công Luận. Đi họp, khi xe hơi dừng lại, vì sợ ướt giày nên ‘nhờ’ bảo vệ cõng đến chỗ khô, nhưng trả lời báo chí cho rằng vì mình ‘già’ nên nhờ vậy, trong khi cũng nhiều người khác đến, đều cởi giày, lội nước vào. Thế mà ông còn phàn nàn, không biết ai chụp đưa hình ông lên và có nhiều lời bình... ác ý? Tổng Thống Obama, tin buồn rằng ông đã bị ‘soán ngôi’ trên mạng rồi. Hề...” (Tr.N)
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Kêu gọi cùng tuyệt thực đợt hai với Trần Huỳnh Duy Thức
Thursday, May 26, 2016 4:33:00 PM

SÀI GÒN (NV) - Hội Cựu Từ Nhân Lương Tâm Việt Nam kêu gọi tiếp tục tuyệt thực đợt hai để bày tỏ sự đồng hành với tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố tuyệt thực đến chết trong tù.

“Cuộc tuyệt thực 24 giờ đợt 2, bắt đầu vào ngày 27 Tháng Năm 2016, đánh dấu anh Thức đã ba ngày không ăn trong lao tù, vì nỗi trăn trở nước nhà, vì quyền con người và hạnh phúc của tất cả chúng ta.” Lời kêu gọi phổ biến trên mạng xã hội của Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam kêu gọi như vậy và nói rằng, “Hãy tham gia tuyệt thực 24 giờ, một người hay cùng với nhiều người, nơi công cộng hay tại tư gia.”
Image
Trần Huỳnh Duy Thức trong một lần gặp gia đình đến thăm. (Hình: RFA)

Kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức, 50 tuổi, tuyên bố tuyệt thực vô thời hạn cho đến khi chết bắt đầu từ ngày 24 Tháng Năm 2016 đúng 7 năm kể từ ngày ông bị bắt rồi sau đó vu cho ông tội “Âm mưu lật đổ...”

Ông Trần Huỳnh Duy Thức đã lợi dụng cơ hội gặp người thân ngày 14 Tháng Năm 2016 để thông báo quyết định tuyệt thực để đòi hỏi thay đổi chính trị tại Việt Nam. Hiện không ai biết bất cứ một thức tin tức gì về ông cũng như cuộc tuyệt thực của ông trong nhà tù CSVN. Cuộc tuyệt thực càng kéo dài, càng nguy hiểm cho tính mạng.

Khi ông bắt đầu tuyệt thực ngày 24 Tháng Năm 2016, đã có những lời kêu gọi tuyệt thực cùng với ông tại bất cứ nơi nào, tư gia hay nơi công cộng, chùa hay nhà thờ, trong cũng như ngoài nước Việt Nam. Trên facebook, nhiều người gồm cả LM Phan Văn Lợi hiện đang bị công an canh chừng ở Huế loan báo hưởng ứng tuyệt thực. Một số nơi ở nước ngoài gồm cả Quận Cam, California, cũng có nhiều người loan báo tuyệt thực.

Trong bản kêu gọi tuyệt thực đợt 2 nói trên, Hội Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam thông báo: “Chúng ta sẽ tổ chức đợt 3, đợt 4,... cho đến khi có tin cuối cùng của TNLT Trần Huỳnh Duy Thức.” Mỗi đợt tuyệt thực kéo dài 24 tiếng đồng hồ.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức vốn là một doanh nhân thành đạt, nhưng đã tham gia vận động dân chủ hóa Việt Nam qua một số bài viết phổ biến trên mạng Internet, đụng chạm đến nhà cầm quyền CSVN, đặc biệt là Nguyễn Tấn Dũng, lúc bấy giờ còn là thủ tướng.

Ông bị bắt ngày 24 Tháng Năm, 2009 và bị truy tố cùng một vụ với Luật Sư Lê Công Ðịnh, thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung và ông Lê Thăng Long vì bị cáo buộc tội “Âm mưu lật đổ chính quyền...” theo Ðiều 79, Bộ Luật Hình Sự. Ông bị kết án nặng nhất, tới 16 năm tù; ông Ðịnh bị kết án 5 năm tù, ông Trung 7 năm tù, và ông Long 3 năm rưỡi.

Các ông Lê Công Ðịnh, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long được thả trước hạn tù qua các áp lực từ ngoại quốc trong khi ông Trần Huỳnh Duy Thức vẫn còn trong tù.

Bản tin của ông Lê Công Ðịnh trên facebook ngày 16 Tháng Năm, 2016, kêu gọi “cùng nhau cầu nguyện cho anh Trần Huỳnh Duy Thức, một nhà tranh đấu lớn vì quyền con người của người Việt Nam và sự hùng cường của đất nước Việt Nam. Anh là một biểu tượng khổng lồ của phong trào tranh đấu vì nền dân chủ giữa ngục tù cộng sản trên quê hương chúng ta hiện nay.”

Dòng cuối của bài viết có câu: “Nếu anh Thức chết vì chúng ta, chắc chắn chúng ta sẽ không thể để cái chết của anh trở nên vô nghĩa. Nhà cầm quyền dứt khoát phải trả giá!” (TN/ÐB)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Bầu cử tại Việt Nam không thành công như tuyên truyền
Sunday, May 29, 2016 3:40:08 PM

HÀ NỘI (NV) - Một tuần sau ngày bầu cử toàn quốc (Chủ Nhật, 22 tháng 5), thông tin rải rác trên nhiều tờ báo tại Việt Nam
cho thấy kết quả rõ ràng là không như nhà cầm quyền mong muốn.

Image
Một điểm bầu cử tại Hà Nội trong ngày bầu cử toàn quốc. (Hình: Getty Images)

Hôm 23 tháng 5, 2016, qua hệ thống truyền thông Việt Nam, chính quyền 63 tỉnh và thành phố tại Việt Nam khẳng định, tỉ lệ cử tri tại địa phương của họ đi bầu đại biểu Quốc Hội và đại biểu Hội Đồng Nhân Dân các cấp trong ngày bầu cử toàn quốc đã đạt 100% hoặc xấp xỉ 100%, thế nhưng sau đó, cũng theo hệ thống truyền thông Việt Nam thì cuộc bầu cử vừa kể không suôn sẻ cả về diễn biến lẫn kết quả.

Chẳng hạn theo tờ Tuổi Trẻ, tuy chính quyền tỉnh Quảng Nam loan báo tại tỉnh này có 99.97% cử tri đi bầu nhưng trên thực tế, ít nhất cũng đã có trường hợp thôn Thuận An, xã Tam Hải, huyện Núi Thành: Chỉ thu về được 700 phiếu bầu trong khi danh sách cử tri của thôn này có tới 1,000 người. Cũng theo tờ Tuổi Trẻ thì có tới 300/700 phiếu bầu ở thôn Thuận An bị cử tri gạch bỏ toàn bộ ứng cử viên hoặc chỉ chừa lại một người.

Sự kiện vừa kể khiến người ta phải tự hỏi, con số 99.97% cử tri ở Quảng Nam đi bầu có đáng tin và có thật là dân chúng Việt Nam “hồ hởi, phấn khởi, nô nức thực hiện quyền công dân” như tuyên truyền?

Đến cuối tuần này, báo chí Việt Nam cho biết thêm, Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia vừa cho phép thành phố Cần Thơ tổ chức bầu thêm hai người đại diện cho dân chúng thành phố này tại Quốc Hội Việt Nam vì kết quả của đợt bầu cử vừa qua chỉ cho phép chọn được năm trong số bảy đại biểu Quốc Hội.

Dường như những lời kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử toàn quốc, gạch bỏ tất cả những nhân vật bất xứng đã có tác dụng cho dù để đối phó với những lời kêu gọi này, thậm chí để phòng ngừa việc xảy ra biểu tình trong ngày bầu cử toàn quốc, chính quyền Việt Nam đã từng phải tổ chức chặn Internet, chặn mạng điện thoại di động, không cho người sử dụng gởi những tin nhắn mà nội dung có từ “bau”!

Cả Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia, Ủy Ban Bầu Cử thành phố Cần Thơ lẫn báo chí Việt Nam đều không cho biết lý do tại sao thành phố Cần Thơ lại thiếu hai đại biểu Quốc Hội. Những ứng cử viên nào được “cơ cấu” để đại diện cho thành phố Cần Thơ tại Quốc Hội Việt Nam nhưng không được dân chúng thành phố Cần Thơ chọn.

Cần lưu ý là trước đó theo thông báo, tỉ lệ cử tri thành phố Cần Thơ đi bầu cũng xấp xỉ... 100% như tất cả các tỉnh, thành phố khác!

Tình trạng cử tri “hồ hởi, phấn khởi, nô nức thực hiện quyền công dân,” tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 100% hoặc xấp xỉ 100% nhưng kết quả bầu cử không cung cấp cho các tỉnh, thành phố đủ số đại biểu tại Quốc Hội Việt Nam, không chỉ xảy ra riêng tại thành phố Cần Thơ. Ông Trần Văn Túy, ủy viên Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia kiêm Trưởng Ban Công Tác đại biểu, vừa thú nhận với báo chí, điều đó còn xảy ra ở một số tỉnh khác như: Sơn La, Đồng Nai, Sóc Trăng,... nhưng vì những tỉnh này chỉ thiếu một đại biểu so với dự kiến thành ra Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia không cho “bầu bổ sung.”

Ông Túy nói thêm, bởi diễn biến như vừa kể nên số đại biểu Quốc Hội của khóa 14 sẽ không đạt mức 500 như dự kiến và vì phải chờ kết quả “bầu bổ sung” hai đại biểu cho thành phố Cần Thơ tại Quốc Hội Việt Nam nên Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia chưa thể công bố danh sách đại biểu Quốc Hội Khóa 14 như dự kiến.

Đề cập đến kết quả bầu cử Đại Biểu Quốc Hội qua cuộc bầu cử toàn quốc hồi cuối tuần trước, tờ Tuổi Trẻ tiết lộ: “Khoảng 15 hay 16 cá nhân được trung ương giới thiệu về các địa phương làm ứng cử viên đại biểu Quốc Hội không trúng cử,” và nhận định: “Điều này sẽ ảnh hưởng nhất định đến công tác tổ chức bộ máy nhà nước, đặc biệt là khi những ứng cử viên được quy hoạch làm đại biểu Quốc Hội chuyên trách không trúng cử thì có thể nảy sinh tình huống thiếu hụt nhân sự trong các cơ quan của Quốc Hội.”

Kết quả cuộc bầu cử toàn quốc ở Việt Nam cũng đã làm xáo trộn “công tác tổ chức” của nhiều địa phương. Chẳng hạn ở Bến Tre, ông Nguyễn Hữu Châu, ủy viên Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy, phó chủ tịch thường trực Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Bến Tre, vốn được dự kiến làm chủ tịch kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Nhân Dân tỉnh đã thất cử. (G.Đ)
trinhham
Posts: 133
Joined: Mon Dec 10, 2012 2:07 am
Contact:

Post by trinhham »

Trung Quốc cho tàu ngầm nguyên tử tuần tiễu Biển Đông
Sunday, May 29, 2016 7:05:40 PM


BẮC KINH, Trung Quốc (NV) - Hôm Chủ Nhật, tạp chí Forbes cho biết đúng vào thời điểm dân Mỹ nghỉ lễ Chiến Sĩ Trận Vong ba ngày cuối tuần,
có tin Trung Quốc dự tính triển khai tàu ngầm mang vũ khí nguyên tử ở Thái Bình Dương.

Image
Một tàu ngầm của Trung Quốc. (Hình: Guang Niu/AFP/Getty Images)

Ngoài ra, nhật báo The Guardian của Anh hôm Thứ Năm loan tin Trung Quốc sẽ cho tàu ngầm võ trang nguyên tử tuần tiễu trong Biển Đông, giữa lúc tình hình căng thẳng gần đây với Hoa Kỳ ở Á Châu.

Việc Trung Quốc muốn đưa tàu ngầm mang hỏa tiễn nguyên tử vào hoạt động ở Thái Bình Dương, được giải thích bằng lập luận rằng hệ thống vũ khí mới của Mỹ làm phương hại đến khả năng lực lượng răn đe hiện nay của Trung Quốc. Các viên chức quân sự Trung Quốc từ chối cho biết thời điểm khởi sự nhưng nói rằng hành động này là không thể tránh được.

Giới quân sự Trung Quốc nêu lên việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ Thaad chống hỏa tiễn ở Nam Hàn hồi Tháng Ba, việc phát triển loại hỏa tiễn siêu thanh bay như máy bay có thể đánh vào các mục tiêu ở Trung Quốc chỉ trong vòng một giờ sau khi phóng lên. Họ coi đó là những mối đe dọa nặng nề cho hiệu quả của lực lượng răn đe nguyên tử của Trung Quốc đặt căn cứ trên đất liền.

Bộ Quốc Phòng Mỹ trước đây đã dự đoán là Trung Quốc có thể triển khai lực lượng răn đe di động từ khoảng năm 2016. Tàu ngầm phóng hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa đã được Trung Quốc nghiên cứu từ gần 30 năm nhưng dự án triển khai vào hoạt động hiện nay đã bị ngưng lại vì những thất bại kỹ thuật, tranh chấp giữa các cơ chế quốc phòng và quyết định về chính sách.

Hiệp Hội Khoa Học Gia Mỹ (FAS) đánh giá là “những tin tức báo chí và thông báo chính thức từ nhà nước có vẻ vẫn tiếp tục phóng đại khả năng của lực lựợng tàu ngầm Trung Quốc.” Theo FAS, ít nhất là cho đến bây giờ “tàu ngầm nguyên tử lớp Tấn chưa đi vào hoạt động thường trực được.”

Tấn là một triều đại trong Lục Triều, thời kỳ phân ly của nước Trung Hoa từ thế kỷ 3 đến thế kỷ 4, tiếp sau Tam Quốc. NATO xếp loại tàu ngầm nguyên tử Trung Quốc theo các lớp Hạ, Đường, Tấn, nhưng không phải là tên gọi chính thức. Tàu ngầm lớp Tấn có chiều dài 135 mét, trọng lượng giãn nước 11,000 tấn, hiện nay mới chỉ có bốn chiếc được đưa vào hoạt động trong kế hoạch đóng 12 chiếc.

Trung Quốc gọi tàu ngầm lớp Tấn là “tàu ngầm loại 094.” Nhược điểm của tàu ngầm này là chạy quá ồn, rất dễ bị phát hiện bởi các tàu ngầm tấn công của Mỹ và như thế sẽ bị tiêu diệt trước khi vượt qua dãy đảo đầu tiên trước khi đi tới miền Trung Thái Bình Dương.

Tờ Forbes nói rằng người ta phải đặt câu hỏi về thời điểm Trung Quốc tiết lộ kế hoạch triển khai tàu ngầm nguyên tử, chỉ ba ngày sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Barack Obama, trong đó khó chịu nhất với Trung Quốc là việc Mỹ hoàn toàn bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. Va chạm giữa Mỹ và Trung Quốc còn có ở bán đảo Triều Tiên hay với Nhật ở biển Hoa Đông, nhưng trọng tâm lúc này là Biển Đông.

Từ lâu một số tàu ngầm nguyên tử của Trung Quốc đã được điều phái cho hạm đội Nam Hải và bốn tàu ngầm lớp Tấn đồn trú tại căn cứ hải quân Du Lâm miền Nam đảo Hải Nam.

Ông Wu Riqiang, giáo sư phụ giảng phân khoa nghiên cứu quốc tế trường đại học Nhân Dân Bắc Kinh, nhận xét: “Vì các tàu ngầm nguyên tử có mặt trong Biển Đông, máy bay Hải Quân Mỹ vẫn tìm cách do thám hoạt động của chúng trong vùng này và Hải Quân Trung Quốc ghét chuyện ấy nên thường tìm cách xua đuổi.”

Ông muốn nói đến vụ mới đây hai chiến đấu cơ Trung Quốc bay tới sát bên một máy bay tuần thám biển của Hải Quân Hoa Kỳ.

Lực lượng răn đe của Trung Quốc chỉ có khoảng 260 đầu đạn hạt nhân so với khoảng 7,000 của Nga và Mỹ. Đặt căn cứ trên đất liền, những vũ khí này rất dễ bị tiêu diệt nhanh chóng với cuộc tấn công chớp nhoáng bằng vũ khí nguyên tử hay vũ khí quy ước. Chính quyền Tập Cận Bình luôn luôn khẳng định là sẽ không bao giờ tấn công trước bằng vũ khí nguyên tử. Nhưng giới quân sự Trung Quốc lập luận rằng đối phó sự phát triển khả năng quân sự Mỹ với những vũ khí mới, lực lượng răn đe của Trung Quốc sẽ không còn giá trị gì nếu không được nâng cấp.

Tờ The Guardian, dẫn lời Giáo Sư Wu Riqiang, còn cho rằng triển khai tàu ngầm nguyên tử chỉ là một hành động mang ý nghĩa tượng trưng. Nếu chiến tranh thật sự xảy ra, Mỹ có thể tiêu diệt nhanh chóng đầu não ở Bắc Kinh và lãnh đạo Trung Quốc không thể kịp ra lệnh cho các lực lượng xa. Vì vậy, theo ông, Trung Quốc chỉ nên giữ nguyên đường lối hiện tại và tìm cách che giấu phân tán các hỏa tiễn nguyên tử đặt căn cứ trên đất liền. (HC)
buikiem
Posts: 504
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Biển Đông: Bắc Kinh bắn tiếng lập ‘Vùng nhận dạng phòng không’
Wednesday, June 1, 2016 6:08:46 PM

HONGKONG (NV) - Trung Quốc bắn tiếng sẽ tuyên bố thành lập “Vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) trên Biển Đông
tùy thuộc vào “sự khiêu khích” của Mỹ ra sao.

Image
Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, đe dọa an ninh khu vực. (Hình: Navy 81)

Theo một bản tin của tờ South China Morning Post (SCMP), một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho báo này hay rằng tùy tình trạng an ninh ở khu vực, nhất là về sự hiện diện của quân đội Mỹ, mà Bắc Kinh xác định thời điểm nào thích hợp cho việc thiết lập “Vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) trên Biển Đông.

Nếu quân đội Mỹ tiếp tục các hành động khiêu khích để thách đố chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực, điều đó sẽ cho Bắc Kinh cơ hội tốt để tuyên bố “Vùng nhận dạng phòng không” trên Biển Đông.” Nguồn tin nói với báo SCMP như thế.

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc gửi cho báo SCMP một bản tuyên bố nói rằng “quyền của một nước có chủ quyền” là thiết lập ADIZ.

“Liên quan đến việc thiết lập ‘Vùng nhận dạng phòng không,’ nó tùy thuộc vào việc Trung Quốc đối diện với sự đe dọa an ninh trên không (ở khu vực Biển Đông) và tầm mức của sự đe dọa an ninh trên không,” bản tuyên bố viết.

Tháng 11, 2013, Trung Quốc đã loan báo thành lập ADIZ trên vùng biển Hoa Đông gây phản ứng mạnh mẽ từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc vì nó bao gồm cả vùng biển quần đảo Senkaku đang tranh chấp giữa Nhật với Trung Quốc. Ngay sau đó, Hoa Kỳ đã cho pháo đài bay B-52 bay qua mà không thông báo trước. Nhật Bản cũng cho chiến đấu cơ bay qua vùng biển này mà không thông báo trước để cho Bắc Kinh biết là họ không công nhận.

Khi Bắc Kinh ồ ạt bồi đắp 7 đảo nhân tạo tại vùng biển quần đảo Trường Sa biến những nơi này thành những cân cứ khổng lồ trên biển, gồm cả phi trường, cảng nước sâu, dài radar, trung tâm truyền tin viễn liên nhằm kiểm soát cả vùng Biển Đông, các nước có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh như Việt Nam, Philippines chỉ lên tiếng phản đối suông. Chỉ có Hoa Kỳ là đưa chiến hạm cũng như mày bay bay qua hoặc chạy qua vùng biển này, vào bên trong phạm vi 12 hải lý vì phủ nhận chủ quyền lãnh thổ mà Bắc Kinh ngang nhiên áp đặt trái với Luật Biển LHQ (UNCLOS).


Dù vậy, Bắc Kinh lại la lối rằng Mỹ “khiêu khích” và xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc. Tháng trước, máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay rất sát tới mức độ nguy hiểm máy bay tuần tra của Hoa Kỳ khi bay trên vùng biển tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Đầu tuần trước, khi đến thăm Việt Nam, Tổng Thống Mỹ Barack Obama loan báo gỡ bỏ toàn diện lệnh cấm vận bán võ khí sát thương cho Việt Nam, một điều giới lãnh tụ Hà Nội đã luôn luôn kêu gọi mỗi khi có dịp gặp các giới chức chính phủ hoặc dân cử của Mỹ những năm gần đây.

Tuy bề ngoài, Bộ Ngoại Giao của Bắc Kinh ra vẻ thản nhiên nhưng trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo, phiên bản Anh ngữ và là phó sản của tờ Nhân Dân nhật báo, biểu lộ những lời khó chịu khi thấy mối quan hệ quân sự giữa Hà Nội và Hoa Thịnh Đốn tiến gần lại với nhau hơn. (TN)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Lộ tẩy cán bộ y tế nhận cả xấp phong bì ‘bồi dưỡng’
Friday, June 3, 2016 2:06:33 PM

HÀ NỘI (NV) - Một clip trên mạng xã hội quay lại cảnh một nữ cán bộ y tế cầm cả xấp phong bì tiền
từ bệnh nhân đưa cho đồng nghiệp, đang gây “sóng” dư luận.

Image
Nữ nhân viên bệnh viện cầm xấp phong bì tiền của người nhà bệnh nhân. (Hình: Báo Bưu Điện Việt Nam)

Dù chưa rõ thời điểm quay cụ thể, song nhiều bình luận trên mạng xã hội cho rằng video clip quay cảnh nhân viên mặc đồng phục y tế được ghi lại cách đây vài tháng. Cũng từ bảng hiệu và tên, sự việc được cho là xảy ra tại bệnh viện K Trung Ương, cơ sở 3 tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Ngay khi lan truyền đoạn video clip trên mạng xã hội, lãnh đạo bệnh viện K cho biết, trong sáng 2 Tháng Sáu đã mời người gửi clip đến bệnh viện làm việc nhưng người này không đến.

Tối cùng ngày, Cục Quản Lý Khám Chữa Bệnh, Bộ Y Tế, đã có văn bản gửi giám đốc bệnh viện K yêu cầu xác minh thông tin và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan đến sự việc (nếu có vi phạm). Đồng thời công khai thông tin, xử lý sự việc với các cơ quan báo chí.

Sáng 3 Tháng Sáu, nói với phóng viên báo Bưu Điện Việt Nam, ông Bùi Diệu, giám đốc bệnh viện K Trung Ương, cho biết hiện đơn vị đang tiến hành xác minh thực hư của vụ việc, chưa có kết luận cụ thể, song đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác nữ cán bộ y tế trên.

Trong đoạn video clip đang lan truyền trên mang xã hội những ngày qua ghi lại cảnh một phụ nữ trong trang phục cán bộ y tế của của bệnh viện K, có đeo bảng tên, đang đứng trong phòng và nhận, cầm một xấp phong bì tiền khá dày từ người phụ nữ đứng tuổi được cho là người nhà bệnh nhân để đưa cho các đồng nghiệp.

Cùng lúc, bà này cũng nhận thêm một số phong bì từ một người khác và tận tình hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân lên gặp bộ phận gây mê, hậu phẫu, hồi sức để đưa phong bì. Khi người nhà hỏi, nữ cán bộ y tế đã hướng dẫn khá nhiệt tình: “Tôi chỉ cầm cho phẫu thuật viên thôi, còn mấy cái này các anh cầm lên kia... Gây mê thì bệnh nhân cầm vào còn hậu phẫu thì người nhà cầm sau...” Khi có người hỏi, hồi sức thì như thế nào, nữ cán bộ hướng dẫn tiếp: “Người nhà cầm vào...”

Trước đó, đầu năm 2015, một video clip dài gần bốn phút cũng đã được tung lên mạng xã hội, phản ánh bất bình của người bệnh về việc chi tiền để làm “dịch vụ” kết quả xét nghiệm nhanh. Clip này sau đó được xác định diễn ra tại bệnh viện K Trung Ương. Ngay sau đó, Bộ Y Tế đã làm việc với bệnh viện xoay quanh clip này. (Tr.N)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Biểu tình vì môi trường bị đàn áp ở Hà Nội
Sunday, June 5, 2016 4:05:37 PM

HÀ NỘI (NV) - Hàng chục người dân biểu tình vì môi trường ở Hà Nội đã bị bắt giữ và có người đã bị đánh đập
hôm Chủ Nhật 5 tháng 6, 2016 trong khi hơn ngàn người giáo dân đã biểu tình tuần hành ở Nghệ An.

Image
Người dân tại Hà Nội biểu tình vì môi trường hôm Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016. (Hình: Facebook Trịnh Minh Hiển)
Khoảng 60 người đã tập trung ở khu vực Nhà Thờ Lớn ở Hà Nội, nhiều người cầm biểu ngữ đi tuần hành để kêu gọi nhà cầm quyền bảo vệ môi trường và đòi hỏi phải minh bạch trong vụ điều tra thảm họa biển bị đầu độc làm cá chết dọc 4 tỉnh miền Trung.

Cuộc biểu tình tuần hành chỉ kéo dài được khoảng 15 phút ngắn ngủi thì công an thường phục rất đông đảo đã nhào vào tấn công và bắt giữ. Nhiều hình ảnh và video clips về cuộc biểu tình này được phổ biến trên Youtube và Facebook nhưng khi xảy ra biểu tình thì mạng xã hội đã bị nhà cầm quyền dựng tường lửa ngăn chặn.

Người ta đọc thấy một số khẩu hiệu và biểu ngữ như “Quốc Hội ở đâu?”, “No Formosa”, “Đại họa biển chết 2016, bạn đã làm gì?”, “Hãy cứu biển - Đừng vô cảm - Đừng đánh dân.”

Tuy có lời kêu gọi “đừng đánh dân” nhưng một blogger tên Phạm Nam Hải viết một bài tường thuật kể lại sự hung ác của Công An CSVN khi hành hung ông như thế nào.

“Tôi là một công dân, tôi không vi phạm pháp luật, tôi không thù oán gì các anh, tại sao các anh đối xử với tôi như vậy?”, Phạm Nam Hải thuật lại lời anh hỏi tên Công An CSVN, ông được một tên đáp lại: “Các bố mày thích đánh đấy có sao không con?”

Cùng ngày Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016, khoảng 1,200 giáo dân công giáo tại giáo xứ Phú Yên (xã An Hòa huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã biểu tình tuần hành vì môi trường. Họ đã mang theo các biểu ngữ và khẩu hiệu như “Bảo vệ môi trường là mệnh lệnh của lương tâm,” “Đừng giết con cháu bằng chất độc Formosa,” “Bảo vệ môi trường là bảo vệ lương tâm người Kitô hữu,” hay “chúng con đồng hành với Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp,” hoặc như “bảo vệ môi trường, giống nòi và đất nước Việt Nam...”
Image
Hai phụ nữ cầm biểu ngữ “Quốc Hội ở đâu” trong cuộc biểu tình ở Hà Nội ngày Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016. (Hình: Facebook Trịnh Minh Hiển)

Người dân Hà Nội và một số tỉnh miền Trung đã biểu tình liên tiếp ba chủ nhật trước đó đòi nhà cầm quyền phải điều tra nhanh chóng và công bố công khai minh bạch về nguyên nhân biển bị đầu độc làm cá chết dạt trắng các bãi biển hơn 200 km từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế từ đầu tháng 4 vừa qua.

Nguyên nhân ban đầu được các báo trong nước nói rằng do nhà máy gang thép Hưng Nghiệp Formosa (đầu tư vốn 100% Đài Loan) tại cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh, xả chất thải độc hại ra biển, đầu độc một vùng biển rộng lớn làm tất cả các loài thủy sản chết hết.

Nhà cầm quyền CSVN dưới thời Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng đã cấp giấy phép với nhiều ưu đãi, thậm chí trái cả luật lệ cho công ty Formosa đầu tư lập khu công nghiệp sản xuất gang thép. Đồng thời, cấp phép cho công ty này nhập cảng hàng trăm tấn hóa chất cực độc phục vụ nhu cầu sản xuất của nhà máy và chất thải đó được xả ra biển.

Sau khi cá chết trôi dạt vào bờ, một số thợ lặn của Formosa bị trúng độc và một người chết, dư luận rúng động khi báo chí đưa tin. Một số người ăn cá biển nhiễm độc phải đi cấp cứu. Đại diện công ty Formosa đã họp báo ngày 24 tháng 5, 2016 nói ra một sự thật là “phải lựa chọn muốn xây dựng nhà máy hay là muốn có cá, tôm để bắt.”

Nhà cầm quyền Hà Nội cũng nhìn nhận đã cấp giấy phép cho Formosa nhập cảng hóa chất cả trăm loại cực độc cũng như cho phép xả ra biển sau khi lọc tẩy sơ sài. Chế độ Hà Nội đã thay mặt công ty này chối tội đầu độc biển.
Image
Giáo dân giáo xứ Phú Yên huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An biểu tình vì môi trường hôm Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016. (Hình: TNCG)
Vì cá biển bị nhiễm độc, ngư dân dọc 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế không dám ra khơi. Cá biển đánh thật xa bờ mang về cũng không ai mua. Kinh tế dọc theo biển của các tỉnh này dựa vào ngư nghiệp và du lịch gần như tê liệt cho dù một vài đám quan chức biểu diễn tắm biển và ăn cá ngay trên bãi biển.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) thuật lời ông Mai Tiến Dũng, chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ, cho hay “đã xác định được nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường tại các tỉnh miền Trung” trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016, khi được hỏi “thông tin cụ thể” về nguyên nhân cá chết, biển nhiễm độc.

Tuy nhiên ông ta lại không cho biết nguyên nhân là gì và đích xác ngày nào thông báo cho dân biết mà chỉ nói mập mờ rằng sẽ công bố kết quả điều tra trong tháng 6 này. Các cuộc biểu tình quần chúng đòi hỏi nhà cầm quyền phải nhanh chóng điều tra và công bố công khai và minh bạch hiện không được đáp ứng. Những gì đang diễn ra đằng sau các cánh cửa các cơ quan công quyền có dấu hiệu của một mưu toan che đậy các sự thật mà người dân muốn biết cũng như các giải pháp phải thi hành để cứu biển, cứu người dân. (T.N.)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Gần 96% ‘đại biểu quốc hội’ là đảng viên CSVN

HÀ NỘI (NV) - “Chỉ 21 đại biểu trong số 496 đại biểu là người ngoài đảng (chiếm 4.2%),
Quốc Hội Khóa XIV của CSVN có tỉ lệ đảng viên cao nhất từ trước đến nay. Chỉ có 2 người tự ứng cử trúng cử.

Image
Hai đoàn viên “đoàn thanh niên Cộng Sản” ngồi chơi với máy điện thoại trong khi bà cụ ngồi ở phòng bỏ phiếu rảnh rỗi chẳng có gì làm.
(Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Báo Tuổi Trẻ thuật lại báo cáo “thành công” tại phiên họp Hội đồng bầu cử quốc gia sáng 8 tháng 6, 2016 của ông Chánh Văn Phòng Nguyễn Hạnh Phúc cho biết như trên nà nói “có 496 người trúng cử đại biểu Quốc Hội Khóa XIV, thiếu 4 đại biểu so với dự kiến.”

Kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội ngày 22 tháng 5, 2016 của chế độ độc tài đảng trị nhưng vẫn hô hoán “dân chủ đến thế là cùng” dự trù sẽ được loan báo trong ngày 9 tháng 6, 2016 từng được báo chí trong nước bật mí cho thấy nó không suôn sẻ như sự đạo diễn độc diễn của đảng CSVN, dù kết quả không mấy ai ngạc nhiên.

Tất cả 19 ông bà trong Bộ Chính Trị cũng như 15 tướng quân đội và 3 tướng công an được “cơ cấu” làm “đại biểu quốc hội” đều trúng cử. Báo Tuổi Trẻ liệt kê ra cho biết những người được “cơ cấu” làm “đại biểu” trúng cử với các con số mô tả là “Cơ quan đảng 12/12; Cơ quan chủ tịch nước: 3/3; Cơ quan của quốc hội: 104/113; Cơ quan của chính phủ: 17/17; Cơ quan mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên: 25/31; Tòa án nhân dân tối cao: 1/1; Viện Kiểm Sát nhân dân tối cao: 1/1; Bộ Quốc Phòng 15/15; Bộ Công An: 3/3.”

Theo tờ Tuổi Trẻ tường thuật “Với số lượng 21 đại biểu là người ngoài đảng, Quốc Hội Khóa XIV có tỉ lệ đảng viên cao nhất từ trước đến nay, đồng thời cũng giữ luôn kỷ lục về số lượng ủy viên trung ương đảng trúng cử (gần 100 người).”

Thật ra những người gọi là “ngoài đảng” cũng đều là những người được đảng CSVN cài cắm để làm bù nhìn trong quốc hội vốn được báo giới quốc tế gọi là “quốc hội con dấu cao su,” tức hoàn toàn làm theo lệnh của đảng.

Khoảng 50 người ứng cử độc lập, tức không phải do đảng CSVN cài cắm, đã bị chế độ Hà Nội tìm đủ mọi cách vớ vẩn để gạt ra ngoài ngay từ đầu. Họ là các người tham gia đấu tranh dân chủ hóa đất nước, các tổ chức xã hội dân sự hoặc doanh nhân, luật sư, nhà báo độc lập, tức các thành phần không thuộc loại “bảo sao nghe vậy.”

Các ứng viên thuộc xã hội dân sự biết là thế nào cũng sẽ bị cái đảng “dân chủ đến thế là cùng” gạt ra ngoài nhưng vẫn nhất quyết nộp đơn tham gia để lộ rõ bản chất xảo quyệt, nói một đàng làm một nẻo của đảng CSVN.

Tuy nhiên, kết quả chỉ có 496 người “trúng cử” đại biểu quốc hội, tức thiếu mất 4 người, để lộ cho thấy “cử tri” tại Việt Nam không còn hoàn toàn ngoan ngoãn như mấy chục năm qua nữa. Một số địa phương cử tri đi bầu rất ít, một số địa phương phản kháng bằng cách gạch bỏ hết hoặc gần hết tên hầu hết những người được đưa ra ứng cử. Dù vậy, tin tức tuyên truyền vẫn loan báo những địa phương đó có tỉ lệ cử tri đi bầu gần 100%.

“...Việc bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp là việc đưa một số người vào các cơ quan gọi là dân cử, để thực hiện thể chế hóa các nghị quyết của đảng, nói nôm na là hợp thức hóa các nhiệm vụ của đảng. Việc lựa chọn người do đảng Cộng Sản chuẩn bị và chỉ đạo thực hiện từ đầu tới cuối. Hoạt động của Ủy Ban Bầu Cử và người dân đi bầu chỉ là diễn trò cho vui, không ai có thể tác động vào kết quả và có giá trị gì vào việc bầu cử này ngoài đảng Cộng Sản Việt Nam. Nói tóm lại, đó là một việc làm hoàn toàn vô nghĩa mà người dân bắt buộc phải thực hiện.”

Nhà báo tự do Nguyễn Vũ Bình, nguyên là một ký giả của tạp chí Cộng Sản, viết như vậy trong một bài phân tích về “Về tỉ lệ phiếu bầu trúng cử đại biểu Quốc Hội Việt Nam” trên Internet ngày 8 tháng 6, 2016. (TN)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

‘Thủ lĩnh dân oan Dương Nội’ lại bị bắt vì tội ‘gây rối’
Friday, June 10, 2016 7:16:41 PM

HÀ NỘI (NV) - Một dân oan từng bị bỏ tù vì chống cưỡng chế đất bất công sau trở thành người đấu tranh đòi nhân quyền,
dân chủ ở Hà Nội, bị bắt giam trở lại và bị vu cho tội “gây rối trật tự công cộng.”

Image
Bà Thêu luôn là người đi tiên phong trong các cuộc xuống đường biểu tình đòi quyền lợi cho dân oan. (Hình: Trịnh Bá Phương cung cấp)

Dân oan Cấn Thị Thêu vừa bị lực lượng công an tỉnh Hòa Bình và Hà Nội bắt đi vào lúc hơn 5 giờ sáng nay ngày 10 tháng 6 năm 2016 (theo giờ Việt Nam) tại xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Anh Trịnh Bá Phương, con trai bà Cấn Thị Thêu cho phóng viên báo Người Việt biết qua điện thoại: “Họ huy động khoảng 70 công an, cảnh sát, cơ động chỉ để bắt một phụ nữ chân yếu tay mềm như mẹ tôi.”

“Sáng nay, vào lúc 5 giờ sáng, khi cả nhà tôi vẫn còn đang ngủ thì có người gõ cửa. Em trai tôi là Trịnh Bá Tư ra mở cửa thì bàng hoàng thì nhìn thấy cảnh hơn 70 công an, cảnh sát. Được trang bị đầy đủ dùi cui, áo chống đạn, súng ống và roi điện... đứng trước cửa nhà,” anh Phương cho biết.

“Đây là nhà của gia đình tôi ở Hòa Bình, trên đó gia đình tôi đang trồng trái cây. Mẹ tôi từ Hà Nội lên đó cũng được 1 tuần rồi, để thu hoạch bưởi và cam, mang xuống Hà Nội bán. Họ vào nhà, khống chế em trai tôi, đưa ra sau vườn nhà không cho nhìn thấy cảnh đọc lệnh bắt.”

“Họ đọc lệnh bắt tạm giam mẹ tôi 60 ngày theo điều 245, lúc đó chỉ có ba tôi là Trịnh Bá Khiêm chứng kiến. Họ cũng khám nhà, nhưng không thu giữ bất cứ cái gì hết. Chỉ có lấy cái điện thoại iPhone của mẹ tôi,” vẫn theo anh Phương.

Trả lời cho câu hỏi vì sao họ lại dùng rất nhiều công an, cảnh sát, được trang bị đầy đủ dụng cụ chỉ để bắt một phụ nữ như mẹ mình? Từ tỉnh Hòa Bình, anh Trịnh Bá Tư con trai bà Thêu, cho biết: “Việc họ tổ chức bắt vào lúc 5 giờ sáng chứng tỏ họ không muốn gây sự chú ý từ phía người dân ở khu vực làng xóm nhà tôi.”
Image
Bà Thêu trong ngày biểu tình vì môi trường vào ngày 22 tháng 5 vừa qua. (Hình: Trịnh Bá Phương cung cấp)

“Ngoài ra, tôi nghĩ họ sợ xảy ra sự chống cự như trường hợp anh Đoàn Văn Vươn, nên họ đưa lực lượng rất đông nhằm trấn áp và bắt cho bằng được. Nhưng gia đình tôi luôn chủ trương ôn hòa, không bao giờ chứa bất cứ vật dụng gì có thể gây sát thương được hết,” anh Tư nói thêm.

“Về tội danh ‘gây rối trật tự công cộng,’ tôi nghĩ là họ cố tình gán ghép mẹ tôi vào tội danh này. Vì họ không có một lý do gì để bắt, ‘gây rối trật tự’ xem ra là lý do ‘hợp lý nhất’ vì những lúc mẹ tôi đi khiếu kiện nhưng nhà cầm quyền Hà Nội không giải quyết. Lực lượng dân oan thường hay tập trung rất đông ở khu vực tiếp dân của trung ương để biểu tình,” anh Tư giải thích.

“Nguyên nhân chính theo tôi nghĩ là họ muốn ‘đánh gục’ tư tưởng đòi đất của dân oan, để sắp tới sẽ dễ dàng tiến hành xây dựng trên mảnh đất mà họ đã cướp được.”

Bà Cấn Thị Thêu là một nông dân, đồng thời là dân oan Dương Nội. Bà là người phụ nữ can đảm, kiên cường đấu tranh bảo vệ đất đai cho những người nông dân bị cướp đất, nhiều người cho rằng bà là ‘thủ lĩnh’ của các cuộc đấu tranh này.

Bà Thêu, năm nay 54 tuổi, cùng chồng là ông Trịnh Bá Khiêm, từng bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam bỏ tù 15 tháng khi chống cưỡng chế đất ruộng đền bù rẻ mạt kiểu cướp ngày tại phường Dương Nội, huyện Hà Đông, Hà Nội, hồi Tháng Tư, 2014.

Hơn một trăm nông dân Dương Nội dựng lều canh giữ đất suốt nhiều tháng trời, từng đẩy lùi một số cuộc cưỡng chế của nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam “thu hồi” đất rồi trao cho tập đoàn Nam Cường xây dựng kiếm lời, đẩy nông dân vào đường cùng.
Image
Từ trái sang: Trịnh Bá Tư, Lê Thu Hà (người vừa bị bắt cùng đợt với Luật Sư Nguyễn Văn Đài), bà Thêu và con trai Trịnh Bá Phương.
(Hình: Trịnh Bá Phương cung cấp)

Ngày 25 Tháng Tư, 2014, lực lượng cưỡng chế cả ngàn người với đủ thành phần gồm công an, dân phòng và cả những tên gọi là “đầu gấu” trấn áp người dân và bằng mọi cách bắt đi một số người mà họ cho là “cầm đầu” trong đó có vợ chồng bà Cấn Thị Thêu.

Sau khi mãn án tù ngày 25 Tháng Bảy, 2015, bà đã trở thành một trong những người đấu tranh chống bất công xã hội, tham dự tất cả các cuộc biểu tình tập thể tại Hà Nội mà mới đây là các cuộc biểu tình chống công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa xả chất thải độc hại ra biển giết hết tôm cá và các loài thủy sản.

Ngay khi mẹ vừa bị bắt giam trở lại, anh Trịnh Bá Phương, gửi ngay một lá đơn thông báo khẩn cấp đến Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế và tòa án quốc tế (IJC) về việc mẹ anh, bà Cấn Thị Thêu bị bắt.

Anh Phương tố cáo chế độ Hà Nội “đã tiếp tục trà đạp lên pháp luật, hiến pháp Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Tôi viết đơn này kính mong UN và các cơ quan quốc tế can thiệp để mẹ tôi sớm được trả tự do.”

Các cơ quan tiếp dân của nhà cầm quyền trung ương đặt tại Sài Gòn và Hà Nội luôn luôn có hàng chục người chầu chực kiên gan khiếu kiện từ năm này sang năm khác dù không biết đến bao giờ thì nhìn thấy bóng dáng “công bằng xã hội” dù trong hiến pháp, chế độ Hà Nội nói rằng chế độ này là “của dân, do dân, vì dân.”

Từng có những người khiếu kiện mãi mà không nhìn thấy kết quả đã tự thiêu. (TN-NB)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Tìm thấy chất cực độc trong cá nục ở biển miền Trung
Friday, June 10, 2016 5:33:06 PM

QUẢNG TRỊ (NV) - Mẫu cá nục trong kho đông lạnh của một cơ sở thu mua hải sản ở huyện Vĩnh Linh
được lấy sau thời điểm cá chết hàng loạt ở miền Trung có chất phenol cực độc và cấm dùng trong thực phẩm.

Image
Cá nục tại Quảng Trị bị phát hiện có chứa chất cực độc.

Báo Tuổi Trẻ chiều ngày 10 Tháng Sáu loan tin, ông Trần Văn Thành, giám đốc Sở Y Tế tỉnh Quảng Trị, xác nhận vừa có phúc trình gửi Ủy Ban Nhân Dân tỉnh về việc phát hiện chất phenol trong mẫu cá nục đông lạnh lấy tại một cơ sở thu mua hải sản ở huyện Vĩnh Linh sau khi vùng biển này xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Theo phúc trình này, cơ quan chuyên môn của Sở Y Tế tỉnh vừa có kết quả xét nghiệm sáu mẫu cá lấy tại kho đông lạnh của bà L.T.T. (trú thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh). Tại thời điểm kiểm tra ngày 7 Tháng Sáu, trong kho đông lạnh của bà T. có 110 tấn cá, gồm 70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích, cá sòng và 10 tấn cá lẫn lộn khác.

Sáu mẫu kiểm nghiệm gồm một mẫu cá ngừ, một mẫu cá trích, một mẫu cá sòng, ba mẫu cá nục. Trong ba mẫu cá nục thì có một mẫu được chủ cơ sở thu mua trước thời điểm xảy ra cá chết hàng loạt và hai mẫu được thu mua sau thời điểm cá chết hàng loạt tại Quảng Trị.

Kết quả, cơ quan chuyên môn xác định mẫu cá nục lấy sau thời điểm cá chết hàng loạt có chất phenol với hàm lượng 0.037mg/kg. Đây là chất cực độc và cấm dùng trong thực phẩm.

Ông Thành cho biết, đã chỉ đạo lấy tiếp các mẫu cá đông lạnh ở các kho khác để kiểm nghiệm, đồng thời tiêu hủy số cá nục có chất phenol này.

Nói với báo Tuổi Trẻ chiều cùng ngày, ông Hồ Sĩ Biên, chi cục trưởng Chi Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm tỉnh Quảng Trị, cho biết phenol là chất hóa học cực độc thường chỉ dùng trong công nghiệp tẩy rửa, tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm, ngay cả trong việc sản xuất bao bì cũng không được sử dụng. Chỉ cần ngửi, hay sử dụng chất cực độc này thì sẽ bị ngộ độc cấp, tiêu chảy, rối loạn ý thức, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

“Với hàm lượng 0.037mg/kg như trong mẫu cá nục này thì chưa đủ gây ngộ độc cấp nhưng nguy hiểm ở chỗ nếu tích lũy nhiều chất này thì có thể gây chết người,” ông Biên biện minh nhằm giảm áp lực dư luận. (Tr.N)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests