Tin Tức Hoa Kỳ

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Cộng Hòa cảnh cáo Obama không chính trị hóa giảm người
Sunday, March 03, 2013 4:02:50 PM


WASHINGTON (McClatchy) - Giới chức Cộng Hòa tại Hạ Viện Mỹ tuần qua cảnh cáo có thể triệu các bộ trưởng trong chính phủ Obama
cùng giới điều hành cao cấp ra điều trần về phương cách thi hành chính sách tạm cắt giảm giờ làm việc của công chức vì biện pháp cắt ngân sách.


Image
Dân Biểu Jim Jordan cho biết ông và các nhà lãnh đạo Cộng Hòa sẽ xem xét việc cho nhân viên nghỉ tạm trong vụ cắt giảm ngân sách liên bang.
(Hình: Alex Wong/Getty Images)
Các giới chức này cảnh cáo Tổng Thống Barack Obama là không được tìm cách đạt lợi thế chính trị trên sự an toàn của công chúng khi quyết định những công chức nào của chính phủ liên bang sẽ phải nghỉ không lương vì cắt giảm khoảng $85 tỉ trong ngân sách, khởi sự hôm Thứ Sáu.

“Nếu họ cho các nhân viên kiểm soát không lưu hay an ninh phi trường (TSA) nghỉ ở nhà, trong khi văn phòng của Bộ Trưởng Giao Thông Ray LaHood vẫn được lau dọn mỗi ngày, thì đây là điều không được,” theo lời Dân Biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio).

“Nhiệm vụ chính của tổng thống Mỹ là bảo đảm an ninh quốc gia,” ông Jordan nói. “Ðây phải là ưu tiên hàng đầu của ông.”

Dân Biểu Jordan cho hay ông và các nhà lãnh đạo khác trong đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện sẽ mở ra các cuộc điều trần để hỏi cách thức chính phủ chọn lựa những ai bị yêu cầu giảm giờ làm việc nếu họ thấy rằng các nhân viên cần thiết bị cho ở nhà trong khi những người không cần thiết vẫn tiếp tục làm việc.

Phía Cộng Hòa cáo buộc ông Obama và đảng Dân Chủ thổi phồng ảnh hưởng của việc cắt giảm $85 tỉ, tức khoảng 2.2% trong ngân sách trị giá $3,800 tỉ của chính phủ liên bang. (V.Giang)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Mỹ phí phạm hàng chục tỉ đô la ở Iraq
Wednesday, March 06, 2013 2:41:08 PM

WASHINGTON (AP) - Sau 10 năm và khoảng $60 tỉ tiền thuế của dân chúng Mỹ đổ vào Iraq,
quốc gia này hiện vẫn trong tình trạng rối loạn đến nỗi ngay cả thành phần lãnh đạo nơi đây phải tự hỏi rằng
các nỗ lực tái thiết của chính phủ Mỹ tại Iraq có đáng với chi phí phải bỏ ra hay không.

Image
Ông Stuart Bowen tại cuộc điều trần ở Thượng Viện, nói về sự phí phạm ngân sách của Mỹ ở Iraq. (Hình: Brendan Smialowski/Getty Images)

Trong bản báo cáo sau cùng với Quốc Hội Mỹ, chánh thanh tra đặc biệt về tái thiết Iraq, ông Stuart Bowen, đưa ra kết luận rằng kể từ khi tiến vào Iraq, đến tháng này là 10 năm, chính phủ Mỹ đã đổ quá nhiều tiền vào nơi mà kết quả có được chẳng là bao nhiêu.

Nỗ lực tái thiết Iraq “trở thành lớn lao đến mức chúng ta chẳng hề dự trù,” theo ông Bowen trong bản báo cáo sau cùng về chi tiêu của Mỹ ở Iraq được đưa ra hôm Thứ Tư.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho ông Bowen, Thủ Tướng Iraq Nouri al-Maliki nói rằng tài trợ của Mỹ “có thể đã đem lại những kết quả lớn lao tại Iraq” nhưng thường xuyên bị thất bại vì chi tiêu sai lầm.

Một giới chức chính quyền tự trị Kurd, ông Qubad Talabani, con trai của Tổng Thống Iraq Jalal Talabani, cho các thanh tra hay rằng, “quý vị cứ nghĩ ném tiền vào là giải quyết mọi vấn đề. Ðây không phải là lối suy nghĩ chiến lược.”

Các kết quả thảm hại của nỗ lực tái thiết Iraq hiện đang làm lo ngại giới chức trách nhiệm ở Washington vì nỗ lực trị giá tổng cộng $90 tỉ cho đến ngày hôm nay ở Afghanistan cũng có thể sẽ đi vào tình trạng tương tự. (V.Giang)
buikiem
Posts: 504
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Hỏa tiễn phòng không Libya thất thoát, có thể đưa sang Syria
Thursday, March 07, 2013 5:09:27 PM


WASHINGTON (AP) -Tư lệnh Bộ Chỉ Huy Phi Châu của quân đội Mỹ tuần này tuyên bố trước Quốc Hội rằng hàng ngàn hỏa tiễn vác vai chống phi cơ
từ kho võ khí của nhà độc tài Libya Moammar Ghadafi hiện vẫn chưa tìm ra và có thể đã được tẩu tán đi các nơi trên thế giới.

Image
Một giàn phóng hỏa tiễn đa năng của quân đội Libya tại Sirte hồi Tháng Chín, 2011. (Hình: Aris Messinis/AFP/Getty Images)

Tướng Carter Ham cho Ủy Ban Quốc Phòng Thượng Viện hay rằng một số hỏa tiễn, cùng chất nổ và các võ khí khác của Ghadafi nay rơi vào tay thành phần Hồi Giáo quá khích ở Mali. Ông nói rằng cũng có một số khác được chuyển cho các nhóm nổi dậy võ trang ở Syria. Chế độ Ghadafi bị lật đổ năm 2011.

Tướng Ham nói rằng ông không thể tiết lộ chi tiết về vấn đề này trước công chúng. Tuy nhiên ông cũng cho hay chính phủ Mỹ đang tìm cách mua loại các hỏa tiễn này, nhưng chỉ có các kết quả giới hạn. (V.Giang)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa đã khởi sự
Saturday, March 09, 2013 3:05:29 PM

WASHINGTON (Yahoo! News) - Còn tới hơn 3 năm nữa mới đến tổng tuyển cử 2016, nhưng các quan sát viên chính trị nhận thấy
bầu cử sơ bộ trong đảng Cộng Hòa thực tế đã khởi sự.

Image
Thống Ðốc Bob McDonnell đọc bản Thông điệp Tiểu bang trước hai viện Quốc Hội Virginia ở Richmond ngày 9 Tháng Giêng.
(Hình: Tracy A. Woodward/The Washington Post via Getty Images)

Tạp chí The Week nói rằng đó là hậu quả sự thắng cử nhiệm kỳ 2 của Tổng Thống Obama vì đảng Cộng Hòa nhận ra cần phải lấp ngay khoảng trống lãnh đạo do Mitt Romney để lại và chấn chỉnh những thiếu sót sai lầm đã rút ra bằng kinh nghiệm.

Mới đây một nhóm Tea Party tên là Patriot Super PAC đưa ra một quảng cáo truyền hình tấn công Bob McDonnell, thống đốc Virginia, trong ý định tán thành tăng thuế để tài trợ cho một kế hoạch về giao thông vận tải tại tiểu bang. Nhưng đối tượng trong việc tấn công McDonnell lại không phải cử tri Virginia bởi vì quảng cáo này được đưa lên truyền hình ở Iowa, theo truyền thống là tiểu bang đầu tiên tổ chức bầu cử sơ bộ vào những kỳ bầu cử tổng thống.

Ðiều ấy có nghĩa Patriot Super PAC nhắm tới McDonnell, một trong những nhân vật được xem là nhiều triển vọng sẽ ra tranh cử tổng thống.

Nội dung quảng cáo truyền hình như sau: “Không bao lâu nữa, Thống Ðốc Bob McDonnell của Virginia sẽ tới Iowa với mục đích thăm dò khả năng tranh cử tổng thống kỳ 2016. Ðừng để bị gạt. Khi là ứng cử viên, McDonnell đã hứa hẹn với cử tri Virginia là sẽ không bao giờ tăng thuế. Nhưng nay đã là thống đốc, McDonnell đang thúc đẩy biện pháp tăng thuế lớn nhất trong lịch sử Virginia. Vì thế nếu McDonnell đến Iowa, đừng tin những gì ông ta nói”.

Trước đây, Thống Ðốc Bobby Jindal ở Louisiana đã phê phán Romney khi ông này đổ lỗi cho sự thất cử là vì Obama đã chiếm được sự ủng hộ của người trẻ, phụ nữ, dân thiểu số và dân trung lưu. Theo Jindal, quan niệm như vậy là coi một thành phần cử tri là ngớ ngẩn. Ông nói: “Không nên chia rẽ cử tri. Ðiều quan trọng là phải minh định lập trường kinh tế của chúng ta”.

Trong khi đó thì Marco Rubio, thượng nghị sĩ Florida, hướng vào vấn đề di dân để xây dựng uy tín cho mình. Còn Rand Paul, thượng nghị sĩ Kentucky, người của Tea Party, cũng tìm mọi cách làm nổi tên tuổi mình và muốn thu hút thành phần cử tri trẻ. Ngoài ra, Paul Ryan, nhiều người xem là lãnh tụ cho đến lúc này, với vị trí chủ tịch Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện, có khả năng củng cố vị thế hơn nữa trong những năm tới.

Theo The Week, 5 nhân vật Cộng Hòa vừa nói đều là những người có triển vọng trong cuộc bầu cử năm 2016 và âm thầm chuẩn bị cho mục tiêu này. (H.C.)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Vượt bảng ‘stop,’ năm thiếu niên bị xe đụng chết
Tuesday, March 12, 2013 4:16:15 PM


AMARILLO, Texas (AP) - Một xe SUV vượt bảng “stop” ở Texas và bị xe bồn chở dầu đụng phải bên hông hôm Chủ Nhật, khiến năm thiếu niên,
tuổi từ 15 đến 17, bị tử nạn. Tài xế xe bồn bị phỏng 65% và đang trong tình trạng nguy kịch.

Image
Hình minh họa. (Hình: Jeff Fusco/Getty Images)
Tai nạn xảy ra tại Dumas, cách Amarillo 45 dặm về hướng Bắc. Tin sơ khởi cho biết rượu bia không phải là yếu tố dẫn đến tai nạn.

Theo cảnh sát, Jacob Paul Stipe, 16 tuổi, lái chiếc Chevrolet Cruze không dừng lại ở bảng “stop” và lập tức bị một chiếc xe bồn đụng phải bên phía hành khách. Stipe bị chết ngay tại chỗ. Bốn thiếu niên xấu số khác là Lee Hager, Christopher Lee Moore, đều 17 tuổi, và hai chị em October Dawn Roys, 17 tuổi, Elizabeth Kay Roys, 15 tuổi.

Phát ngôn viên Cơ Quan An Toàn Công Cộng Texas nói, không rõ các em này định lái đi đâu khi tai nạn xảy ra, và cuộc điều tra đang được tiến hành.

Tai nạn này là tai nạn thảm khốc thứ nhì trên toàn quốc, liên quan đến nhiều người chết trong cùng ngày. Vào sáng sớm Chủ Nhật, năm thiếu niên và một phụ nữ trẻ bị thiệt mạng trong một tai nạn khác ở Ohio.

Hôm Thứ Ba, xác của hai thanh niên và hai thiếu nữ, tuổi từ 15 đến 17, được đưa lên bờ từ một khe nước ở gần thị trấn Wilmington, cách Chicago 60 dặm về hướng Tây Nam. Nhân viên công lực không rõ tai nạn này xảy ra từ bao giờ nhưng được biết các thiếu niên này bị mất tích từ chiều hôm trước. (TP)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

TT Obama: Khó thỏa hiệp vì ngăn cách chính trị quá lớn
Wednesday, March 13, 2013 5:37:31 PM

WASHINGTON (Reuters) - Trong một bài phỏng vấn được phát trên truyền hình ABC tối Thứ Tư, Tổng thống Obama nói rằng khó có thể
đi đến thỏa hiệp với Hạ Viện Cộng Hòa về việc giảm thiếu hụt ngân sách bởi vì “những khác biệt quá lớn.”


Image
Tổng Thống Obama phát biểu trong bữa tiệc của Organizing for Action, một tổ chức xã hội bất vụ lợi,
tại khách sạn Regis ở Washington D.C. tối Thứ Tư. (Hình: Mandel Ngan/Getty Images)

Tổng thống dự tính đến gặp giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện, những người mà ông đã tranh đấu trong suốt hai năm qua về việc làm cách nào hạn chế thiếu hụt ngân sách và giảm nợ của quốc gia.

Ðể thực hiện việc này, phía Cộng Hòa chỉ có chủ trương giảm chi tiêu của chính quyền và cải tổ những chương trình xã hội tốn kém như Medicare. Trong khi đó phía Dân Chủ cho rằng để đạt tới sự quân bình, cần phải đồng thời giảm chi và tăng thu, bao gồm tăng thuế người giầu và cải tổ những kẽ hở trong việc đánh thuế.

Trong cuộc phỏng vấn của ABC, Tổng Thống Obama cho rằng ông không thể đồng ý với kế hoạch của Dân Biểu Paul Ryan, chủ tịch Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện, về việc cân bằng ngân sách trong 10 năm bởi lẽ sẽ thiệt hại quá lớn cho các chương trình xã hội.

Tổng thống nói là cá nhân ông nên bước ra ngoài cuộc thương lượng để cho những người Cộng Hòa và Dân Chủ cố gắng làm việc với nhau để tìm ra một thỏa hiệp ở Quốc Hội quá chia rẽ này.

Tổng thống đã gặp một số thượng nghị sĩ Dân Chủ ở Thượng Viện ngày Thứ Ba và nhiều người trong số họ khuyên ông đừng nên từ bỏ những lý tưởng cấp tiến để đạt một thỏa hiệp về ngân sách. Ngày Thứ Năm ông sẽ gặp các giới lãnh đạo ở Hạ Viện, nhưng Cộng Hòa riêng và Dân Chủ riêng, không cùng lúc. (HC)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Phó thống đốc Florida bất ngờ từ chức
Wednesday, March 13, 2013 4:25:21 PM

TALLAHASSEE, Florida (AP) - Phó thống đốc tiểu bang Florida vừa từ chức vì có liên hệ với một công ty chuyên thành lập
các quán cà phê Internet, hiện đang bị chính phủ Mỹ điều tra.

Image
Phó Thống Ðốc Jennifer Carrol vừa bất ngờ từ chức. (Hình: AP Photo/Chris O'Meara, File)


Việc bà Jennifer Carrol từ chức được loan báo hôm Thứ Tư, một ngày sau khi bà đưa thư từ nhiệm cho Thống Ðốc Rick Scott. Chánh văn phòng của ông Scott, ông Adam Hollingsworth, cho hay bà Carrol từ chức là vì có cuộc điều tra nhắm vào công ty Allied Veterans of the World, từng thuê bà Carroll làm luật sư đại diện trước đây.

Các giới chức công ty này đã bị bắt giữ thời gian gần đây về tội đồng lõa phạm pháp. Người chủ công ty đã bị bắt hôm Thứ Ba và bị cáo buộc là đã thu về $290 triệu nhờ vào việc cung cấp các nhu liệu cờ bạc trên mạng ở Florida và còn nói rằng tiền lời sẽ dành giúp các cựu chiến binh.

Trước đây, khi còn phục vụ trong Quốc Hội tiểu bang Florida, bà Carroll cũng đưa ra dự luật nhằm giúp công ty này. (V.Giang)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Mỹ gia tăng phòng thủ chống hỏa tiễn Bắc Hàn
Sunday, March 17, 2013 2:00:05 PM

WASHINGTON (NYT) - Tờ New York Times hôm Thứ Sáu loan tin Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ sẽ đặt thêm phi đạn chống hỏa tiễn
ở bờ biển Thái Bình Dương để gia tăng hệ thống phòng thủ trong trường hợp Bắc Hàn tấn công

Image
USS Fitzgerald (DDG-62), khu trục hạm lớp Arleigh-Burke thuộc hạm đội Thái Bình Dương,
một thành phần trong hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn của Hải Quân Hoa Kỳ. (Hình: Guang Niu/Pool/Getty Images)
Số phi đạn sẽ được triển khai sẽ lên tới 44 so với 30 hiện nay ở bờ biển California và Alaska. Con số này không thể bảo đảm 100% triệt hạ được cuộc tấn công nhưng là sự răn đe đáng kể đối với khả năng hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa có giới hạn của Bắc Hàn.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel hôm Thứ Sáu khẳng định: “Hoa Kỳ kiên quyết chống lại xâm lăng.” Ông nói rằng những thử nghiệm mới đây của Bắc Hàn về kỹ thuật nguyên tử, phóng vệ tinh nhân tạo, hỏa tiễn tầm xa cũng như triển khai các giàn hỏa tiễn di động chứng tỏ kho vũ khí của nước này đã gia tăng đáng kể.

Hải Quân Hoa Kỳ mới đây cũng đã triển khai thêm các chiến hạm chống hỏa tiễn trên vùng biển ngoài khơi Bắc Hàn, từ trước khi Bắc Hàn đưa ra những tuyên bố hăm dọa. Trong khuôn khổ cuộc tập trận hỗn hợp mang tên Foal Eagle với Nam Hàn, Hoa Kỳ đưa tới bốn khu trục hạm gắn hỏa tiễn lớp Arleigh-Burke.

Những hỏa tiễn phòng thủ mới mà Hoa Kỳ dự định triển khai sẽ bắt đầu từ năm 2017 với phí tổn dự tính chỉ dưới $1 tỷ. Các giới chức quốc phòng nhìn nhận rằng những phi đạn chống hỏa tiễn đã đặt trên đất liền ở California và Alaska chỉ có hiệu quả đáng nghi ngờ qua những lần thử nghiệm và số phi đạn tăng cường sẽ chỉ được triển khai thêm khi chứng tỏ đủ khả năng bảo đảm.

Thứ Trưởng Quốc Phòng James N. Miller trong bài nói chuyện trong Hội Ðồng Ðại Tây Dương mới đây về nỗ lực cải tiến những giàn radar báo động và hệ thống điều khiển phi đạn phòng thủ ở California và Alaska. Ông nói: “Khả năng hệ thống phi đạn phòng thủ quốc nội của chúng ta có một phần mục đích để Iran và Bắc Hàn hiểu rằng nếu phát triển hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa thì họ cũng không thể đe dọa được Hoa Kỳ.”

Hoa Kỳ đã triển khai các giàn hỏa tiễn phòng không Patriot ở Nam Hàn để bảo vệ các mục tiêu ở đây. Nhật cũng đang phát triển hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn bao gồm những chiến hạm Aegis và các hỏa tiễn phòng không Patriot. Hoa Kỳ đã đặt một giàn radar phòng thủ chống hỏa tiễn TPY-2 ở Nhật để theo dõi phát hiện sớm các hỏa tiễn trong vùng và duyên hải miền Tây Hoa Kỳ, cũng như hai bên đã có thỏa hiệp để đặt một giàn radar thứ hai. (HC)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Dân số Latino tăng, lằn ranh chủng tộc Mỹ thay đổi
Monday, March 18, 2013 5:20:04 PM

WASHINGTON (AP) - Sự sút giảm liên tục trong dân số da trắng ở Mỹ giữa khi có sự gia tăng nhanh của người Latinos (nói tiếng Tây Ban Nha),
đang làm thay đổi lằn ranh chủng tộc trắng-đen truyền thống ở Mỹ.

Image
Cư dân địa phương, gốc Latino, tham dự một cuộc hội thảo về luật di dân mới tại Arizona. Hình minh họa, chụp ngày 27 Tháng Bảy, 2010.
(Hình: John Moore/Getty Images)

Sự thay đổi này còn tạo ra các vấn đề mới trong lãnh vực dân quyền và thay đổi cấu trúc của các liên minh chính trị vì phía “da trắng” nay đang bắt đầu mất đi thế thượng phong về dân số.

Tuy đã diễn ra từ lâu nay, sự chuyển đổi này đã được cho thấy rõ ràng nhất trong việc Tổng Thống Barack Obama tái đắc cử hồi Tháng Mười Một năm ngoái, dù rằng số của cử tri da trắng thấp nhất từ trước tới nay.

“Nếu tính về con số, nước Mỹ đang chuyển đổi. Vấn đề còn lại là liệu rằng các cơ chế ở Mỹ có thay đổi theo hay không,” theo lời Marcelo Suarez-Orozco, một chuyên gia về di trú toàn cầu và là giáo sư tại đại học University of California ở Los Angeles.

Làn sóng người di dân mới đến Mỹ từ các quốc gia ở vùng Châu Mỹ La Tinh và Á Châu đang là động lực thúc đẩy sự thay đổi này. Kể từ năm 1965 đến nay, trung bình mỗi năm có khoảng 650,000 người từ hai khu vực này vào Mỹ và đã tăng cao trong những năm gần đây, vượt quá con số của đợt di dân lớn lao xảy ra khoảng một thế kỷ trước đây. Ðợt nhập cư đó, từ năm 1820 đến 1920, đưa người gốc Ái Nhĩ Lan, Ðức, Ý và người Do Thái từ Âu Châu vào Mỹ, qua cửa ngõ Ellis Island, một địa điểm lịch sử của người di dân, biểu tượng của tự do và của giấc mơ Mỹ Quốc.

Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng đóng góp vào sự chuyển đổi là thành phần người da trắng trở nên già nua, những người thuộc thế hệ “baby boomer” nay đã đến tuổi về hưu và tạo ra nhu cầu cho những người thuộc thế hệ di dân thứ nhất và thứ hai thay thế họ trong lực lượng lao động. (V.Giang)
trinhham
Posts: 133
Joined: Mon Dec 10, 2012 2:07 am
Contact:

Post by trinhham »

2012: Hoa Kỳ chi $3.7 triệu cho bốn cựu tổng thống
Monday, March 25, 2013 3:26:54 PM


WASHINGTON (AP) – Trong năm 2012 vừa qua, chính phủ Mỹ chi tổng cộng gần $3.7 triệu cho các vị cựu tổng thống,
theo một bản phân tích do tổ chức phi đảng phái Congressional Research Service vừa mới công bố.


Image
Cựu Tổng Thống George W Bush hồi còn ở Oval Office vào Tháng Ba, 2003. Cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Condoleezza Rice đứng ở góc bên phải.
(Hình: AP/Pablo Martinez Monsivais)

Những chi phí này gồm lương hưu, tiền bù trừ, và tiền phụ cấp dành cho nhân viên chính phủ. Ngoài ra còn thêm chi phí cho những cuộc du hành, phòng ốc làm việc và bưu phí.

George W Bush là cựu tổng thống tốn kém nhất cho chính phủ với chi phí trên $1.3 triệu.

Theo đạo luật Former Presidents Act, những ai trước đây từng làm việc tại Văn Phòng Hình Bầu Dục (Oval Office), tiền cấp dưỡng hằng năm tương đương với lương của một thứ trưởng nội các chính phủ, tức khoảng $200,000 vào năm ngoái, cộng thêm $96,000 cho nhân viên tham mưu cấp thấp.

Vị tổng thống vừa mới rời chức vụ cũng được giúp đỡ thêm trong những năm đầu tiên, đó là lý do vì sao chính phủ phải tốn cho cựu TT Bush nhiều hơn các cựu tổng thống còn sống khác. Ông được cấp $400,000 để trả cho văn phòng rộng 8,000 sqft ở Dallas, cộng thêm $85,000 cho chi phí điện thoại. Ngoài ra $60,000 khác cho chi phí du hành.

Cựu TT Bill Clinton đứng nhì với xấp xỉ $1 triệu, tiếp đến là George HW Bush với gần $850,000, và cuối cùng là ông Jimmy Carter với khoảng $500,000. (TP)
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Post by TranAnhDung »

Gần 300 công ty nộp đơn chống luật DOMA
Wednesday, March 27, 2013 3:22:04 PM

WASHINGTON DC (NPR) - Trong giới đưa ra những lập luận thách thức luật Bảo Vệ Hôn Nhân trước Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ và yêu cầu
tòa án cao nhất quốc gia dẹp bỏ bộ luật này hôm thứ Tư, có các công ty đại diện nhiều ngành trên khắp Hoa Kỳ, theo tin của đài NPR.

Image
Starbucks là một trong số những công ty ký tên nộp đơn chống lại luật DOMA, hiện đang bị thách thức tại Tối Cao Pháp Viện.
(Hình: Drew Angerer/Getty Images)
Gần 300 công ty nộp đơn bày tỏ quan điểm rằng DOMA chạm đến mức lợi tức của họ.

Luật Bảo Vệ Hôn Nhân (Defense of Marriage Act, gọi tắt là DOMA) là một bộ luật của liên bang định nghĩa hôn nhân là việc kết hôn giữa một người nam với một người nữ.

Nhớ lại lúc mang hồ sơ của các công ty này đến một tiệm in ở New York, luật sư Sabin Willett đại diện cho thành phố Boston cười, và nói:

“Tất cả xấp đơn này là của các công ty, biết bao nhiêu là công ty, ông có thể đoán được là phải tốn bao nhiêu tiền để in không?”

Danh sách công ty gồm nhiều tên lớn như Johnson & Johnson, Starbucks và Citigroup. Cũng có cả công ty Apple, Nike và Morgan Stanley. Đặc biệt còn có cả các cơ sở do chính quyền địa phương làm chủ, như các tỉnh Boston, Seattle và Los Angeles, một vài quận hạt, và cả các phòng thương mại.

Luật sư Jack Christin, đại diện cho hãng eBay, nói rằng chống lại DOMA là việc làm rất dễ hiểu. “Luật này không tốt cho thương mại. Không tốt cho cả chủ lẫn nhân viên, và cần phải dẹp bỏ.”

Luật Bảo Vệ Hôn Nhân của liên bang không cho phép các cặp vợ chồng đồng tính được bảo hiểm sức khỏe và nhiều quyền lợi về thuế và hưu trí mà phối ngẫu khác giới tính của các nhân viên có gia đình được hưởng. Sư phân biệt này tạo nhiều sự phức tạp cho doanh nghiệp ở 9 tiểu bang và Washington DC, hiện đang chấp nhận hôn nhân đồng tính.

“Nói thẳng ra là chúng ta có sự phân biệt đối xử.” luật sư Mark Roelling, đại diện cho công ty MassMutual Financial nói.

Ông nhấn mạnh rằng các công ty rồi sẽ phải có sổ sách riêng cho người đồng tính và người không đồng tính. Phải liên tục điều chỉnh sổ sách khi người đồng tính xuất đầu lộ diện, và có nguy cơ bị thưa kiện khi xẩy ra lỗi lầm. Thời gian cũng như chi phí để duy trì hệ thống sổ sách đôi như vậy sẽ vô cùng tốn kém.”

Luật sư Roelling nói công ty MassMutual không muốn phải kỳ thị, nên đã tìm cách cho nhân viên có hôn nhân đồng tính được hưởng quyền lợi giống những người kết hôn khác, nhưng DOMA buộc họ bị đánh thuế cao hơn, và cả MassMutual cũng phải đóng thuế nhiều hơn.

Cắt giảm lợi tức không phải là lý do duy nhất khiến các doanh nghiệp phàn nàn về DOMA. Họ chống luật Bảo Vệ Hôn Nhân vì nó gây ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường làm việc.

Bà Hannah Grove, phó giám đốc của State Street, một công ty tài chính, cho biết DOMA khiến công ty khó tạo được một bầu không khí bao gồm với toàn thể nhân viên.

"Để cạnh tranh được trong môi trường toàn cầu ngày nay, chúng tôi phải bảo vệ nhân viên, một trong những tài sản lớn nhất của công ty", bà Grove nói.

Trong khi đó ông Paul Guzzi, tổng giám đốc của Phòng Thương Mại Boston, sau khi ký tên chống luật DOMA, nói:

"Tài năng là tài năng." Ông chi biết trong thời gian chín năm sau khi tiểu bang Massachusetts là tiểu bang đầu tiên chấp nhận hôn nhân đồng tính, những công ty xưa nay rất bảo thủ đang bắt đầu thay đổi.

“Thay đổi một văn hóa cần rất nhiều thời gian, và tôi nghĩ bây giờ là thời điểm để thay đổi. Ông nói và dẫn chứng rằng danh sách hùng hậu của các công ty ký tên phản đối DOMA chỉ phản ánh sự chấp nhận hôn nhân đồng tính ngày càng phổ biến.

Ông Thomas Maloney, giám đốc đặc trách giao tiếp với chính quyền của hệ thống khách sạn Marriott nói:

"Phản ứng dữ dội của quần chúng, nếu có thì đã xẩy ra lâu rồi. Chúng tôi hy vọng luật pháp sẽ bắt kịp với quan điểm của thời đại chúng ta đang sống, được biểu hiện bằng chữ ký của các công ty có tên trong danh sách.”

Một cách khác để nhìn vấn đề hôn nhân đồng tính là xét xem có bao nhiêu công ty ký tên vào đơn ủng hộ luật DOMA, so với gần 300 công ty ký đơn để chống loại luật này. Câu trả lời là: Con số không.” (H.G.)
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

7,000 bệnh nhân ở Oklahoma có thể bị nhiễm HIV
Friday, March 29, 2013 12:48:15 PM

TULSA, Oklahoma (AP) - Giới chức y tế cho biết hàng ngàn bệnh nhân ở Oklahoma cần được thử nghiệm HIV và viêm gan,
sau khi khám phá thấy dụng cụ nha khoa của một phòng nha khoa không được tẩy trùng đúng mức.

Image
Dụng cụ nha khoa và răng của bệnh nhân sau khi nha sĩ vừa nhổ xong tại một trung tâm nha khoa miễn phí ở Bristol, Tennessee,
hồi Tháng Tư, 2012. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Hội Ðồng Nha Khoa Oklahoma hôm Thứ Năm loan báo, nhân viên y tế của quận hạt và tiểu bang đã đến kiểm tra phòng mạch của Bác Sĩ W. Scott Harrington sau khi biết được có một bệnh nhân ở đây bị nhiễm cả viêm gan C lẫn HIV. Họ khám phá thấy cơ sở này có nhiều vi phạm về thể thức tẩy trùng dụng cụ nha khoa.

Bà Kaitlin Snaider, phát ngôn viên của Cơ Quan Y Tế Tulsa, cho hay Bác Sĩ Harrington tự nguyện đóng cửa văn phòng ở Tulsa lẫn khu ngoại ô Owasso và hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra. Ông Harrington sẽ ra điều trần trong một phiên tòa vào ngày 19 Tháng Tư và có thể sẽ bị rút bằng hành nghề.

Giới chức y tế đã gửi thư thông báo đến 7,000 bệnh nhân của Bác Sĩ Harrington, nhưng cho biết thêm là họ không có thông tin về những bệnh nhân khác từng đến chữa ở phòng mạch trước năm 2007.

Bà Snaider nói: “Không thể biết được văn phòng này bắt đầu làm ăn sai trái từ lúc nào. Ðược biết người nha sĩ này đã hành nghề từ 36 năm qua.” (TP)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Chiến phí của Mỹ ở Iraq và Afghanistan là $6 ngàn tỉ
Sunday, March 31, 2013 5:12:00 PM

WASHINGTON – Cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan gây hao tốn từ bốn đến sáu ngàn tỉ đô la,
nếu tính cả tiền săn sóc thương binh và bổ sung đạo quân chiến đấu trong hơn 10 năm, theo nhật báo The Washington Post.

Image
Gần 3,000 thập tự giá bằng gỗ dựng trên một ngọn đồi ở Lafayette, California, để vinh danh các lính Mỹ tử trận ở Iraq.
(Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Bà Linda J Bilmes, giáo sư môn chính sách công cộng trường Đại Học Harvard, viết trong bản báo cáo mới được công bố hôm Thứ Năm rằng Hoa Kỳ đã xài hết $2,000 tỉ cho chiến dịch quân sự ở Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần của tổng số chi tiêu. Chi phí lớn nhất Hoa Kỳ đang phải trả là tiền săn sóc y tế và phúc lợi thương tật dành cho các cựu chiến binh của hai cuộc xung đột.

Báo cáo có đoạn viết: “Nói theo lịch sử, chi phí phải trả thường đến vài thập niên sau khi cuộc chiến đã chấm dứt. Số tiền nước Mỹ bỏ ra để trả cho các cựu chiến binh trong cuộc chiến ở Việt Nam và trận đánh Vùng Vịnh lần thứ nhất vẫn tiếp tục tăng cao.”

Ước tính của bà Bilmes cao hơn so với một nghiên cứu có thẩm quyền khác do các nhà nghiên cứu nằm trong dự án Eisenhower Research Project thuộc trường Đại Học Brown thực hiện. Họ ước lượng chiến phí đó khoảng $4,000 tỉ.

Cả hai con số đều cao hơn nhiều so với phỏng định của các giới chức Hoa Kỳ, khi họ lập kế hoạch để bắt đầu cuộc chiến ở Iraq. Ông Stephen Friedman, một giới chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc, gây khó chịu đồng sự khi công khai ước lượng cuộc chiến ở Iraq rồi ra sẽ gây tốn kém cho nước Mỹ đến $200 tỉ. Sau nhận xét này, ông bị buộc phải rời khỏi chính quyền vào năm 2002. (TP)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Một thành phố ở Georgia bắt dân phải có súng
Tuesday, April 02, 2013 4:59:50 PM

NELSON, Georgia – Hội đồng thành phố Nelson ở Georgia đồng loạt bỏ phiếu đòi hỏi mọi nhà dân phải có súng,
hầu giúp cho thành phố trong vấn đề “an ninh, an toàn và lợi ích chung,” theo MSNBC.

Image
Hội Đồng Thành Phố Nelson ở Georgia, bỏ phiếu thông qua nghị quyết bắt mỗi nhà dân phải có súng vào hôm Thứ Hai, 1 Tháng Tư, 2013.
(Hình: AP/Johnny Clark)

Tất cả năm nghị viên trong hội đồng thành phố Nelson đồng biểu quyết chấp thuận nghị quyết mang tên Family Protection vào đêm Thứ Hai. Nelson là một thành phố với 1,300 dân, nằm cách Atlanta khoảng một giờ lái xe về hướng Bắc. Nghị quyết này chỉ thị mỗi nhà dân phải trang bị đầy đủ súng đạn cho việc bảo vệ an ninh. Luật miễn trừ đối với cá nhân bị tàn phế và người có thành tích tội phạm.

Nghị Viên Duane Cronic phát biểu: “Tôi có thể ví luật này như một tấm bảng an ninh treo ở trước nhà... Tôi có cảm tưởng nghị quyết này như là một dấu hiệu an ninh cho thành phố.”

Cảnh Sát Trưởng Heath Mitchell ủng hộ và nói rằng như thế thành phố không còn phải cho cảnh sát đi tuần tiễu suốt 24 tiếng mỗi ngày. Ông nói: “Bọn tội phạm phải suy nghĩ lại trước khi đặt chân đến Nelson để phá rối hoặc gây hành vi phạm pháp. Nếu tôi là kẻ gian chắc tôi cũng sẽ nghĩ như vậy.” (TP)
hoanghoa
Posts: 2264
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Obama sẽ hội ngộ các tổng thống tiền nhiệm ở Texas
Wednesday, April 03, 2013 2:29:07 PM


TEXAS (MSN) - Tổng thống Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ tham dự buổi lễ khánh thành tòa nhà mang tên
“Trung tâm Tổng thống George W. Bush” (The George W. Bush Presidential Center) tại Texas, nơi,
nhân dịp này, sẽ có một buổi hội ngộ hiếm có của tất cả những vị tổng thống Hoa Kỳ và các phu nhân.

Image
Cựu Tổng Thống George W. Bush (giữa) gặp tổng thống đắc cử Barack Obama (thứ hai, trái), cựu Tổng Thống Bill Clinton (thứ hai, phải),
cựu Tổng Thống Jimmy Carter (phải) và cựu Tổng Thống George H.W. Bush (trái) tại Oval Office hôm 7 tháng Giêng,
2009 tại Washington DC, vài tuần trước khi Obama tuyên thệ nhậm chức. (Hình: Ron Sachs/Getty Images)
Lễ khánh thành “Trung tâm Tổng thống George W. Bush”, trong đó có thư viện George W. Bush, dự trù được tổ chức ngày 25 tháng Tư tại trường Đại học Southern Methodist ở Dallas. Các vị chức sắc có mặt bao gồm cha mẹ của ông Bush, George HW và Barbara Bush, Bill Clinton và Hillary Clinton, người có thể là một ứng cử viên tổng thống vào năm 2016, cũng như Jimmy và Rosalynn Carter.

Đây là lần đầu tiên tất cả mọi vị tổng thống Hoa Kỳ, đương nhiệm hay tiền nhiệm, cùng phu nhân của họ có mặt cùng một địa điểm, mặc dù cựu đệ nhất phu nhân Nancy Reagan, năm nay 91 tuổi, có thể sẽ không tham dự.

Năm 2009, trước khi nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng Thống Obama cũng đã mời bốn vị tiền nhiệm đến Tòa Bạch Ốc để dự bữa ăn trưa, dịp tụ họp đầu tiên như vậy tại Tòa Bạch Ốc từ năm 1981.

Thư viện George W. Bush sẽ chứa nhiều hồ sơ, hiện vật từ chính quyền George W. Bush cũng như một văn phòng xây đúng như Oval Office tại Tòa Bạch Ốc. Thư viện này sẽ được mở cửa cho công chúng vào ngày 1 tháng Năm.
(H.G.)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests