“Thầy không muốn dạy, trò không muốn học”
Tuesday, April 08, 2008
HÀ NỘI – (NV) Các môn học lý luận chính trị ở bậc đại học, cao đẳng của Việt Nam, trong đó có môn “Triết học Mác Lê Nin”, từ lâu vốn được xem là môn “thầy không muốn dạy, trò không muốn học” bởi sự khô cứng,giáo điều, thiếu thực tiễn,… nếu không muốn nói là nhân loại tiến bộ đã vứt vào sọt rác.
Kể từ sau năm 1975, các môn học này được coi là bắt buộc mà bất cứ sinh viên nào cũng phải trải qua nếu muốn được nhận bằng tốt nghiệp. Theo quy định của các trường đại học, các môn lý luận chính trị chiếm 25% trong tổng số chương trình học. Nay thì Việt Nam đang có ý định sẽ giảm bớt chương trình của các môn này kể từ niên học 2008-2009.
Tờ Sài Gòn Tiếp Thị dẫn nguồn tin từ một thông báo Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam cho hay, hôm 25 tháng Ba vừa qua, bộ này “đã có thông báo gửi các giám đốc đại học, học viện và hiệu trưởng các trường đại học - cao đẳng trên toàn quốc về việc quy định thời lượng và nội dung giảng dạy môn lý luận chính trị cho sinh viên theo tinh thần đổi mới như ý kiến chỉ đạo của ban Bí thư trung ương Đảng và ban Tuyên giáo trung ương”.
“Theo đó, số lượng các môn học lý luận chính trị ở bậc đại học, cao đẳng sắp tới sẽ được cắt giảm chỉ còn ba môn chứ không phải năm môn như trước đây và thời lượng cũng giảm gần một nửa”.
Cụ thể: “Từ niên khoá 2008 – 2009, các sinh viên không chuyên ngành Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ còn học ba môn lý luận chính trị bắt buộc gồm: những nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổng cộng 10 tín chỉ gồm 15 đơn vị học trình”.
So với chương trình hiện hành, môn triết học Mác – Lênin có 75 tiết (tương đương 5 đơn vị học trình), môn kinh tế chính trị học 75 tiết (5 đơn vị học trình), các môn chủ nghĩa xã hội khoa học, tư tưởng Hồ Chí Minh và lịch sử Đảng mỗi môn 60 tiết (4 đơn vị học trình), chưa kể quy định mỗi môn phải dành 15 tiết tổ chức seminar.
Vẫn theo Sài Gòn Tiếp Thị thì Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam sẽ ban hành một chương trình tạm thời để thực hiện trong năm học 2008 – 2009 vào tháng 6 tới đây.
“Sau một năm thực hiện, bộ sẽ tổ chức tổng kết, hoàn thiện nội dung và đưa ra chương trình chính thức để thực hiện từ năm học 2009 – 2010”- Thông báo này nói.
Một điều “không may” cho các sinh viên hiện nay là theo Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam “các khoá tuyển sinh trước năm 2008 vẫn phải học các môn chính trị theo chương trình bắt buộc năm môn như từ trước tới nay.
Sài Gòn Tiếp Thị dẫn lời một giảng viên của trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Sài Gòn (đề nghị không nêu tên) nói: “ …Thật ra, những nội dung này ở bậc phổ thông học sinh cũng đã học rồi. Nhà nước chỉ quản lý con người bằng những thiết chế xã hội, chứ không bằng những kiến thức thuần tuý chủ nghĩa Mác – Lênin. Nếu cứ giữ bằng được khối lượng đào tạo như thế, nay mai khi các đại học nước ngoài đổ vào Việt Nam, chúng ta không thể nào cạnh tranh nổi với họ. Nói xin lỗi, sinh viên các nước khác không học chính trị giống như mình nhưng sinh viên họ giỏi hơn sinh viên mình, tinh thần dân tộc không kém hơn sinh viên mình!”
Về môn học này, nhiều năm qua trên các diễn đàn internet đã có rất nhiều bàn luận trong giới sinh viên. Một sinh viên nhận xét: “Triết học Marx-Lenine là một trong nhiều trường phái triết học của nhân loại. Theo tôi chỉ nên nghiên cứ sâu ở các chương trình chuyên ngành triết học của bậc đại học mà thôi. Còn ở các chương trình đại học khác nên giới thiệu khái quát và cùng thời lượng với các trường phái triết học khác. Hơn nữa phương pháp giảng dạy phải khách quan và tạo điều kiện cho sinh viên tranh luận thoải mái. Chứ như hiện nay còn mang tính tuyên truyền áp đặt một chiều khiến người học cho là một môn ''khó nuốt''
Một nhà báo ẩn danh ở Sài Gòn, khi được Người Việt hỏi ý kiến về vấn đề này, đã thẳng thắn: “Không phải giảm, mà nên bỏ luôn môn học này để thay thế bằng những môn học khác bổ ích hơn cho sinh viên. Các nhà giáo dục sẽ giải thích ra sao khi họ giảng cho học sinh là “chủ nghĩa tư bản đang giãy chết”, trong khi bất cứ người Việt Nam nào cũng hiểu rằng đất nước này đang từng ngày tiến lên chủ nghĩa tư bản sau khi được gắn thêm cái đuôi “theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Môn học “Triết học Mác Lênin” lần đầu tiên được gọi bằng cái tên ''Thầy không muốn dạy, trò không muốn học'' là tựa đề bài viết của Giáo sư Lý Chánh Trung đăng trên tờ Tuổi Trẻ chủ nhật, ngày 13 tháng 11 năm 1988, cách đây đã gần 20 năm.
Hai mươi năm, sau khi có một người dũng cảm lên tiếng về môn học này, các sinh viên Việt Nam mới có thể được giảm một phần nào chương trình học. Người ta có quyền đặt câu hỏi: Vậy bao nhiêu năm nữa môn học “Triết học Mác Lênin” sẽ không còn tồn tại, hay ít nhất là các sinh viên sẽ không bị ép phải học trong các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam?