Tin Tức Hoa Kỳ

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
lilac2010
Posts: 76
Joined: Sun Mar 21, 2010 10:45 pm
Contact:

Post by lilac2010 »

Bưu Ðiện Mỹ: Không thể trả $5.5 tỉ đúng hạn
Tuesday, July 31, 2012 2:50:35 PM


WASHINGTON - Bưu Ðiện Hoa Kỳ xác nhận không thể trả cho Bộ Ngân Khố vào ngày 1 Tháng Tám, số tiền $5.5 tỉ,
thuộc quỹ y tế dành cho người hưu trí trong tương lai, theo tin của Bloomberg.

Image
Xe giao thư nằm xếp hàng trong bãi đậu của cơ quan bưu điện ở Manassas, Virginia. USPS loan báo sẽ tạm hết tiền nội trong Tháng Mười,
ngoại trừ Quốc Hội cho phép thực hiện vài thay đổi. (Hình: Karen Bleier/AFP/Getty Images)

Trong nhiều tháng trước, cơ quan này đã từng báo là họ không đủ sức trả nổi, kể cả số nợ $5.6 tỉ khác, bắt buộc phải trả trước ngày 30 Tháng Chín năm nay.

Dave Partenheimer, phát ngôn viên Bưu Ðiện, cho biết, sự thiếu nợ này không ảnh hưởng gì đến việc lựa và giao thư, nói chung là công việc thường nhật của cơ quan, kể cả nhân viên vẫn được lãnh lương.

Cơ quan Bưu Ðiện nói rằng, họ sẽ tạm thời hết tiền mặt nội trong Tháng Mười, ngoại trừ Quốc Hội chịu thay đổi hay chấm dứt việc bắt buộc phải đóng tiền y tế hưu bổng, đồng thời cho phép họ thực hiện một số thay đổi khác, gồm việc ngưng giao thư vào ngày Thứ Bảy.

Bưu Ðiện Hoa Kỳ hoạt động tự túc, không dựa trực tiếp vào tiền thuế của dân. Lần làm ăn sinh lợi cuối cùng của họ, tính theo từng tam cá nguyệt, là vào năm 2009. Nay cho biết đang thiệt mất $25 triệu mỗi ngày, đồng thời tiên đoán sẽ lỗ $9.1 tỉ trong 12 tháng, chấm dứt vào ngày 30 Tháng Chín, chưa kể đến số tiền $5.5 tỉ còn thiếu. (T.P.)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Mỹ mở trung tâm chống gian lận Medicare
Thursday, August 02, 2012 5:12:20 PM

BALTIMORE (AP) - Cuộc chiến chống gian lận Medicare nay được hiện đại hóa với việc khai trương một trung tâm điều khiển trị giá $3.6 triệu,
với một màn hình khổng lồ cùng các máy điện toán và dụng cụ thông tin tân kỳ nhất.

Image
Một cảnh sát viên đi bên ngoài một cơ sở gian lận Medicare ở Miami, Florida. Bộ Y Tế Mỹ vừa mở trung tâm chống gian lận này,
có văn phòng tại Baltimore, Maryland. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Cơ sở này chỉ mới mở cửa được một tuần, tại một khu vực toàn văn phòng thương mại, nằm bên ngoài thành phố Baltimore. Bên trong còn thơm mùi thảm mới và đối diện với màn hình lớn là chừng nửa tá máy điện toán được xếp thành hình bán nguyệt, có thể tiếp xúc mặt đối mặt với các nhân viên điều tra trên toàn quốc.

Gian lận Medicare gây thiệt hại cho ngân quỹ quốc gia đến $60 tỉ hằng năm, mà bấy lâu nay chính phủ gần như thua cuộc vì không làm được gì mấy để ngăn chận.

Ông Peter Budetti, người được mệnh danh là vua chống gian lận, tuyên bố với báo chí rằng trung tâm chỉ huy mới này sẽ là một bước ngoặt. Tuy nhiên, có hai thượng nghị sĩ tỏ ra hoài nghi, khi đặt câu hỏi rằng liệu cơ sở mới tốn cả bạc triệu này có là hình thức quăng tiền qua cửa sổ mới chăng.

Bộ Trưởng Y Tế Kathleen Sebelius viếng thăm trung tâm hôm Thứ Ba và đánh giá cao hoạt động này. Bà nói: “Chống gian lận là việc mà nỗ lực này nhắm đến.” (TP)
nguyenvsau
Posts: 1135
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Mỹ lo ngại biển Đông căng thẳng hơn vì Trung Quốc tăng hoạt động quân sự
Friday, August 03, 2012 3:30:37 PM


WASHINGTON (NV) -Hôm Thứ Sáu 3 tháng 8 năm 2012, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ra một bản thông cáo báo chí bày tỏ sự quan tâm đặc biệt
đến các diễn biến trong cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Ðông.

Image
Hải quân Trung Quốc dự lễ thượng kỳ tại đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ngày 24 tháng 7, 2012.
(Hình: Tân Hoa Xã)
Vụ việc ngày càng nghiêm trọng hơn từ khi Bắc Kinh loan báo thành lập bộ chỉ huy quân sự cho “thành phố Tam Sa” bao trùm đến 80% diện tích biển Ðông, một hành động chuẩn bị cho thế thượng phong khi xảy ra chiến tranh.

Bản thông cáo báo chí của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ viết: “Chúng tôi âu lo vì sự gia tăng căng thẳng trên biển Ðông và đang theo dõi tình hình thật sát. Những diễn tiến gần đây bao gồm cả những lời chống đối nhau, bất đồng ý kiến về dò tìm tài nguyên thiên nhiên, đe dọa trừng phạt kinh tế, và những việc xảy ra ở bãi san hô Scarborough Reef (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham đảo) gồm cả lập hàng rào ngăn cản tiếp cận. Ðặc biệt, Trung Quốc nâng cấp quản trị thành phố Tam Sa và thiết lập doanh trại quân sự mới để bảo vệ các vùng tranh chấp trên biển Ðông trái ngược với các nỗ lực hợp tác ngoại giao nhằm giải quyết những khác biệt, mà như vậy có nguy cơ leo thang căng thẳng ở khu vực”.

Biển Ðông là theo cách gọi Việt Nam, Philippines gọi là biển Tây, Trung Quốc gọi là biển Nam, trên bản đồ quốc tế là South China Sea tức biển phía Nam Trung Hoa.

Bản tuyên bố này có dấu hiệu Hoa Kỳ thấy không nên tiếp tục giữ yên lặng khi những dấu hiệu giông tố ngầm đang dần lộ diện ở vùng biển mà quá nửa lượng hàng hóa của thế giới đi qua.

Bản tuyên bố lập lại chủ trương Hoa Kỳ không đứng về phe nào trong cuộc tranh chấp nhưng, vì là một nước và một cường quốc Thái Bình Dương, có quyền lợi quốc gia để duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và tự do hải hành và tự do thương mại hợp pháp trên biển Ðông.

Hoa Kỳ kêu gọi các nước tranh chấp hành động làm giảm căng thẳng theo đúng tinh thần của bản Tuyên Bố về Biển Ðông năm 1992, bản Tuyên Bố Ứng Xử trên Biển Ðông (DOC) có từ năm 2002. Muốn vậy, Hoa Kỳ thúc các nước cố gắng đạt sự đồng thuận về một cơ chế đối phó và ngăn chặn tranh chấp. Cần phải tiến nhanh đến một bộ quy chế ứng xử hầu có thể mở đường cho sự giải quyết các bất đồng bằng những biện pháp hòa bình.

“Chúng tôi tiếp tục thúc giục các bên làm rõ và theo đuổi những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ biển đảo theo đúng Công Ước Quốc Tế, gồm cả Công Ước Quốc Tế về Luật Biển”. Bản thông cáo báo chí của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ viết. Trong chiều hướng này Hoa Kỳ hoan nghênh bản tuyên bố 6 điểm nguyên tắc mới được ASEAN đưa ra hồi tháng trước.

Hoa Kỳ đã nhiều lần, qua những lời tuyên bố của Tổng Thống Obama và Ngoại Trưởng Clinton, tất cả các quốc gia Á Châu-Thái Bình Dương đều có quyền lợi để duy trì ổn định khu vực qua hợp tác và đối thoại.

Theo đó “Hoa Kỳ tích cực hậu thuẫn sự đoàn kết của ASEAN” và đang mở một loạt các cuộc tham khảo với các nước để cổ võ cho giải pháp ngoại giao giải quyết tranh chấp.

Bắc Kinh, qua tờ Hoàn Cầu Thời Báo, nhiều lần đả kích sự can dự của một nước thứ ba trong cuộc tranh chấp biển Ðông, đặc biệt là đả kích thẳng Hoa Kỳ. Bắc Kinh chỉ muốn đàm phán tay đôi để lấy thế nước lớn, quân đội hùng mạnh để đè các nước nhỏ trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam và Philippines. Những lời dọa đánh Việt Nam và Philippines không phải chỉ thấy xuất hiện một lần.

Bắc Kinh cũng không che đậy các hành động chia rẽ, ly gián các nước ASEAN bằng những mồi nhử kinh tế và hợp tác viện trợ mọi mặt. Việc hội nghị cấp ngoại trưởng ASEAN ở thủ đô Cam Bốt tháng trước không ra nổi bản tuyên bố chung chỉ vì vấn đề tranh chấp biển Ðông là thí dụ điển hình.

Ngày 23 tháng 7 năm 2012 , sáu nghị sĩ (Kerry, Lugar, Webb, Inhofe, Lieberman và McCain) đã đệ trình một nghị quyết kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng hậu thuẫn cho các nước ASEAN và thúc giục mau chóng đưa ra bản Quy Tắc Ứng Xử Biển Ðông. Nghị quyết tuyên bố tán thành sự tăng cường lực lượng Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương, đặc biệt là khu vực biển Ðông, kể cả hợp tác với các lực lượng đồng minh ở khu vực.

Ngày 26 tháng 7 năm 2012, Nghị Sĩ Jim Webb, chủ tịch Tiểu ban Ngoại Giao khu vực với Ðông Á và Thái Bình Dương phát biểu các hành động gần đây của Trung Quốc “nhằm tăng kiểm soát tại vùng lãnh thổ tranh chấp ở biển Nam Trung Hoa có thể đã vi phạm luật quốc tế”. Ông đòi chính phủ Hoa Thịnh Ðốn yêu cầu Bắc Kinh giải thích để báo cáo lại cho Quốc Hội. (T.N.)
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Có nên mở rộng Xa Lộ 405 ở Orange County?
Friday, August 03, 2012 6:54:58 PM

Hà Tường CátNgười Việt (tổng hợp)

Xa lộ liên bang I-405, được quen gọi là Freeway 405, là một trục lộ giao thông quan trọng ở miền Nam California,
hai đầu nối với xa lộ liên bang I-5, một đầu ở Irvine phía Nam và một đầu ở San Fernando phía Bắc.

Image
Một đoạn I-405 ở Orange County được đóng lại để sửa chữa. (Hình: David McNew/Getty Images)

Lượng xe lưu thông trung bình mỗi ngày của I-405, đoạn chạy qua Orange County là 380,000 xe mỗi ngày, một trong những tuyến đường đông xe nhất Hoa Kỳ.

Vấn đề đang gây sự chú ý ở đây là dự án lập một làn đường phải trả tiền (toll lane) trong một đoạn thuộc Orange County, từ Costa Mesa đến Seal Beach. Hội đồng thành phố và thị trưởng sáu thành phố của Orange County gần dự án bỏ phiếu chống Ðề Án 3, có toll lane, và chỉ đồng thuận với Ðề Án 2, mở rộng I-405, đoạn từ Costa Mesa đến giao điểm với I-605. Các thành phố Costa Mesa, Fountain Valley, Huntington Beach, Los Alamitos, Seal Beach và Westminster chống lại Ðề Án 3, và đề nghị thay vì dùng tiền của quận hạt để làm toll lane thì nên dùng để mở rộng I-405 để tăng khả năng lưu thông cho xe cộ.

Một văn thư giải thích vấn đề này được năm thị trưởng và một xử lý thường vụ thành phố đồng ký tên gởi lên Cơ Quan Giao Thông Orange County (OCTA). Ðại diện các thành phố sẽ trình bày quan điểm trong những phiên họp công khai về kế hoạch mở rộng xa lộ, được ấn định vào hai ngày 13 Tháng Tám và 24 Tháng Chín.

Theo Ðề Án 2, mà sáu thành phố đồng thuận ủng hộ, I-405 sẽ có thêm hai làn xe mỗi chiều, từ đường Euclid, Fountain Valley, tới I-605, như bình thường, nghĩa là người lái xe không phải trả lộ phí. Hội Ðồng Quản Trị OCTA có lẽ sẽ chọn phương án mà các thành phố tán đồng trong phiên họp ngày 24 Tháng Chín, và Bộ Giao Thông California (Caltrans) dự trù sẽ cho quyết định cuối cùng trong Mùa Thu.

I-405 là trục giao thông chính ngang Orange County theo hướng Tây Nam-Ðông Bắc, xe cộ rất đông và luôn luôn kẹt trong những giờ cao điểm.

Measure M mà cử tri Orange County đã bỏ phiếu chấp thuận trong cuộc bầu cử năm 2006 đồng ý cho phép dùng tiền thuế để cải tiến xa lộ, tuy nhiên, nội dung không đề cập đến việc lập toll lane, và đó là một trong những lý do chính mà sáu thành phố chống Ðề Án 3. Theo ý kiến của các thị trưởng, lập toll lane có nghĩa là mất một “HOV lane” miễn phí (HOV có nghĩa là “High Occupancy Vehicle,” làn xe dành riêng cho xe có từ hai người trở lên, quen gọi là “car pool”). Trong tương lai, muốn sử dụng “car pool,” trên xe phải có ít nhất ba người, giống như một số nơi tại California hiện nay.

Thêm nữa, theo Ðề Á 3, I-405 vẫn chỉ có năm làn xe mỗi chiều. Trong khi đó, theo Ðề Án 2, xa lộ này sẽ có tới bảy làn xe mỗi chiều, thuận lợi cho người lái xe hơn, và không ai cần phải có dụng cụ phát và nhận tín hiệu (transponder) để chạy vào toll lane, có trả tiền. Cuối cùng, Ðề Án 3 sẽ ngốn thêm khoảng $300 triệu của người dân đóng thuế.

Ðó là những lý do khiến người ta ít thấy trường hợp cùng một lúc có tới sáu thành phố chống đối một dự án cải thiện xa lộ và đồng thuận một phương án khác.

OCTA dự trù ngân khoản $1.3 tỉ cho công tác cải thiện I-405.

Theo ước tính của OCTA, tới năm 2040, lượng xe cộ lưu thông của I-405, giữa xa lộ tiểu bang 73 (Corona del Mar Freeway) và I-605 (San Gabriel River Freeway) sẽ tăng thêm khoảng 100,000 mỗi ngày, và I-405 sẽ cần có 10 làn xe mỗi chiều mới đáp ứng được nhu cầu lưu thông.

Nếu không làm cầu dọc trên xa lộ thì sẽ phải mở thêm các làn xe hai bên, và việc này sẽ gặp nhiều khó khăn rắc rối vì sẽ phải trưng dụng nhà cửa hay cơ sở thương mại dọc theo hai bên.

Ðến lúc đó, OCTA sẽ phải cần sự đồng ý của cử tri để có thể sử dụng ngân khoản lớn hơn rất nhiều.
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »

Hình Tổng Thống Obama bất ngờ gây rắc rối
Monday, August 06, 2012 3:08:44 PM


WASHINGTON - Một tấm hình được phổ biến công khai trên website chính thức của Tòa Bạch Ốc vô tình đã gây nên những phản ứng mạnh mẽ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Image
Tổng Thống Obama ngồi trong văn phòng (Oval Office) Tòa Bạch Ốc, tay cầm chiếc gậy baseball nói chuyện qua điện thoại
với Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 30 tháng 7, 2012. (Hình: Official White House Photo by Pete Souza)

Theo tin của hãng AP, ngày 30 tháng 7, Tổng Thống Barack Obama ngồi tại văn phòng nói chuyện qua điện thoại với Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về tình hình chiến sự tại Syria. Trong lúc nói chuyện, ông Obama một tay cầm máy điện thoại, một tay cầm cây gậy bóng chày.

Phe đối lập tại Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng đả kích Thủ Tướng Erdogan là “nhu nhược nên bị coi thường”. Nghị Sĩ Lutfi Baydar thuộc đảng đối lập Cộng Hòa Nhân Dân (RPP) tuyên bố với phóng viên Reuters: “Bức ảnh cho thấy vị thủ tướng của chúng tôi đang nhận lệnh của ai để cai trị đất nước”. Ông Umut Oran, một nghị sĩ khác cho rằng: “Bức ảnh là sự xúc phạm đất nước và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ!”

Một số tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra câu hỏi: “Tại sao Thủ Tướng Erdogan bị coi thường?” Bình luận viên Ahmet Hakan của tờ Hurriyet viết: “Thủ tướng của chúng ta phải tỏ thái độ trả đũa. Khi nói chuyện điện thoại với ông Obama, tay cũng cầm vật gì đó như chiếc dép hay chiếc thắt lưng!”

Ðể làm dịu dư luận, ngày 5 tháng 8, Thủ Tướng Erdogan tuyên bố với hãng tin Haber của Thổ Nhĩ Kỳ: “Tổng Thống Barack Obama là người bạn không bao giờ thiếu tôn trọng hoặc coi thường bè bạn”.

Giới truyền thông Hoa Kỳ cũng chất vấn bí thư báo chí Tòa Bạch Ốc Jay Carney rằng công bố bức ảnh nhằm mục đích gì, phải chăng muốn quảng bá hình ảnh ông Obama trong vận động tranh cử tổng thống? Và họ được cho biết rằng Tổng Thống Obama là người hâm mộ môn bóng chày, ông có thói quen hay cầm cây gậy của môn thể thao này. Còn nữ Phát Ngôn Viên Tòa Bạch Ốc Caitin Hayden đưa ra lời giải thích chính thức: “Chúng tôi công bố bức ảnh chỉ nhằm mục đích đề cao mối quan hệ thân thiết của tổng thống với Thủ Tướng Erdogan, và lưu ý dư luận về cuộc trao đổi quan trọng giữa hai vị đối với tình hình Syria”. (H.C.)
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »

Nước ao hồ Mỹ nóng sôi, hàng ngàn cá chết
Monday, August 06, 2012 7:31:15 PM


LINCOLN, Nebraska (AP) - Hàng ngàn con cá đang chết nổi lềnh bềnh trên các con sông, suối, ao hồ,
đang cạn dần trong tiết trời nóng gay gắt của Mùa Hè năm nay, với nhiệt độ nhiều nơi lên tới gần 100 độ Farrenheit.


Image
Xác cá chết nhanh chóng thối rữa gần một hồ tại Rock Port, tiểu bang Missouri. Dưới cái nóng gay gắt của Mùa Hè năm nay,
nước nhiều ao hồ của miền Trung Tây nước Mỹ nóng gần 100 độ F, làm cá chết hàng loạt. (Hình: Nati Harnik/AP)

Khoảng 40,000 con cá tầm (shovelnose sturgeon) chết tại Iowa tuần qua vì nhiệt độ lên tới 97 độ F. Các giới chức ngư nghiệp Nebraska cho hay họ thấy hàng ngàn con cá tầm, cá trê (catfish), cá chép (carp) cùng các loại thủy sản khác chết trên sông Lower Platte River. Các nhà sinh vật học ở Illinois nói rằng thời tiết nóng bức Mùa Hè năm nay đã làm chết hàng chục ngàn con cá đủ loại, đủ cỡ ở tiểu bang này, đồng thời đe dọa sự sống còn của các loài cá hiếm.

Tại một hồ ở Illinois, do có quá nhiều cá chết đến nỗi xác cá che kín lưới lọc của ống hút nước gần nhà máy phát điện, khiến mực nước xuống thấp và nhà máy phải đóng một máy phát điện.

“Ðây là điều tôi chưa hề thấy trong đời làm việc của mình, và tôi đã ở nơi này trong hơn 17 năm qua,” theo lời Mark Flammang, một nhà sinh vật học thuộc Bộ Tài Nguyên Thiên Nhiên tiểu bang Iowa.

Các con cá này là nạn nhân của một Mùa Hè được coi là trong hàng khô nhất và nóng nhất của lịch sử nước Mỹ. Cơ quan theo dõi tình trạng khô hạn của chính phủ liên bang Mỹ nói rằng có tới 2/3 các tiểu bang Mỹ, trừ Alaksa và Hawaii, đang bị hạn hán ở các cấp độ khác nhau. Bộ Nông Nghiệp Mỹ nói rằng có hơn một nửa các quận ở Mỹ, gần 1,600 trong 32 tiểu bang, đang gặp tình trạng hạn hán nặng nề và được coi là khu vực bị thiên tai. (V.Giang)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Hải Quân Mỹ gia tăng nỗ lực chế tàu ngầm không người lái
Thursday, August 09, 2012 5:54:45 PM


NEWPORT, Rhodes Island (AP) - Hải Quân Mỹ hiện đang có nỗ lực nghiên cứu và thử nghiệm để có được một hải đội
gồm các tàu ngầm không người lái chỉ trong vòng mấy năm tới đây.

Image
Một tàu ngầm không người lái do Mỹ chế tạo, trưng bày tại Bayview, Idaho, năm 2005. (Hình: Jeff T. Green/Getty Images)



Một trong những tàu thử nghiệm này mới đây đã tự điều khiển đi ngầm dưới nước từ Woods Hole, Massachusetts, đến Newport ở Rhodes Island, thực hiện một số nhiệm vụ được chỉ định sẵn, điều mà các chuyên gia hải quân cho hay chưa có quốc gia nào đạt được từ trước tới nay.

Hải Quân Mỹ hy vọng rằng các tàu ngầm không người lái này rồi sẽ tự điều khiển đi khắp nơi dưới lòng đại dương như các phi cơ không người lái đang bay trên trời của Không Quân Mỹ. Lúc đầu, các tàu này được dùng vào việc dò thủy lôi và vẽ bản đồ lòng biển. Nhưng sau đó, có thể được dùng thu thập tin tức tình báo và sau đó là săn lùng tấn công các tàu ngầm khác.

Việc chế tạo tàu ngầm không người lái đã có bước tiến lớn thời gian gần đây với việc phát minh loại bình điện có khả năng hoạt động lâu dài và không gây nguy hiểm cho nhân viên điều hành cũng như bảo trì.

Hồi Tháng Mười, 2010, một tàu ngầm không người lái đã hoàn tất chuyến đi dài 26 tiếng từ Cape Cod đến Newport, tự điều khiển mà không nhờ đến hệ thống định vị GPS hay các hướng dẫn khác. Căn cứ vào địa hình dưới lòng biển, chiếc tàu ngầm này đi qua các chân cầu, đi vòng quanh đảo Jamestown và nổi lên ở một vị trí ấn định trước ngay trong cảng. (V.Giang)
huynhtruong25
Posts: 142
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:48 pm
Contact:

Post by huynhtruong25 »

Bưu Ðiện Mỹ lỗ $5.2 tỉ trong quý 2
Friday, August 10, 2012 3:21:58 PM


WASHINGTON (NYT) - Khó khăn tài chánh của Bưu Ðiện Mỹ trở nên trầm trọng hơn trong ba tháng qua.
Cơ quan này hôm Thứ Năm cho hay bị lỗ khoảng $5.2 tỉ trong thời gian từ Tháng Tư đến Tháng Sáu vừa qua.

Image
Khó khăn tài chánh của Bưu Ðiện Hoa Kỳ ngày càng trở nên trầm trọng. Chỉ trong quý 2 năm nay, cơ quan này lỗ đến $5.2 tỷ.
(Hình: AP Photo/Seth Perlman)

Trong cùng thời gian này năm ngoái, Bưu Ðiện Mỹ báo cáo bị lỗ $3.1 tỉ. Trong ba tháng đầu năm 2012, số lỗ là $3.2 tỉ.

Báo cáo mới nhất nâng tổng số tiền thua lỗ của Bưu Ðiện Mỹ cho tài khóa năm nay, sẽ chấm dứt ngày 30 Tháng Chín sắp tới, lên đến $11.6 tỉ, so với số tiền lỗ cùng thời gian năm ngoái là $5.7 tỉ.

Thương vụ của Bưu Ðiện Mỹ trong ba tháng qua giảm $153 triệu, tức 1%, và xuống còn $15.6 tỉ, so với cùng thời gian năm ngoái. Trong lúc đó, chi phí hoạt động lên đến $20.8 tỉ, tăng $1.9 tỉ, tức 10.2%.

Sở Bưu Ðiện Mỹ cho hay một trong những lý do tạo tình trạng thua lỗ là họ phải đóng quá nhiều tiền vào quỹ y tế cho các nhân viên sẽ nghỉ hưu trong tương lai, vào khoảng $5 tỉ mỗi năm trong suốt 10 năm. (V.Giang)
dailien
Posts: 2462
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

ƯCV phó tổng thống Paul Ryan đem không khí mới đến cuộc tranh cử
Monday, August 13, 2012 6:45:28 PM


ST. AUGUSTINE, Florida (AP) - Sau khi bất ngờ loan báo chọn Dân Biểu Paul Ryan làm ứng cử viên phó tổng thống mà hậu quả có thể
làm mất nhiều phiếu cử tri do kế hoạch Medicare ông này đã đề nghị trước đây,
hôm Thứ Hai ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Mitt Romney đến vận động ở Florida và cố gắng đánh tan mối hoài nghi đó.

Image
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Mitt Romney được người mà ông chọn làm ứng cử viên phó tổng thống,
Dân Biểu Paul Ryan, giới thiệu ở tiểu bang Wisconsin của mình, trong cuộc vận động tranh cử của hai người ở Waukesha,
hôm Chủ Nhật. Bên phải trong hình là bà Ann Romney và bên trái là Thống Ðốc Scott Walker, tiểu bang Wisconsin. (Hình: AP/Jeffrey Phelps)

Tuyên bố tại St. Augustine, ông Mitt Romney hứa hẹn rằng hai người sẽ “duy trì và bảo vệ chương trình Medicare,” đồng thời tấn công ngược lại là chính Tổng Thống Obama định cắt giảm $700 tỷ ngân sách của chương trình này. Tuy nhiên phía Dân Chủ chưa bỏ qua cơ hội, ban vận động của Tổng Thống Obama đưa ra một băng video nói rằng hai ứng cử viên Cộng Hòa muốn chấm dứt chương trình Medicare bằng cách chuyển sang bảo hiểm tư, bắt người già phải chịu thiệt thòi để có thể giảm thuế cho dân giầu.

Romney ca ngợi Ryan là người giải quyết thẳng vấn đề và theo đuổi thực hiện những lý tưởng tin là tốt, tuy nhiên ông không giải thích sâu hơn vào những chi tiết phức tạp. Ông nói rằng Ryan “có những tư tưởng rất khác với Tổng Thống Obama” và ông sẽ cùng Ryan hợp lực để cuối cùng đi đến quân bình ngân sách. Tuy nhiên Romney không muốn bị lôi cuốn quá sâu vào lập trường bảo thủ cực hữu của Ryan và ông khẳng định rằng ông có những đường lối không hoàn toàn giống với Ryan.

Các quan sát viên cho rằng việc Romney chọn dân biểu tiểu bang Wisconsin làm người đứng cùng liên danh là một thắng lợi vĩ đại của phong trào Tea Party. Ảnh hưởng của phong trào chính trị bảo thủ này đã giúp đảng Cộng Hòa chiếm được đa số với 63 ghế ở Hạ Viện trong cuộc bầu cử năm 2010. Từ đó, lập trường không thỏa hiệp trong vấn đề cắt giảm ngân sách đã trở thành chuẩn mực cho các cuộc tranh đấu tại Quốc Hội.

Phong trào Tea Party cũng như phái bảo thủ Cộng Hòa trước đây vẫn chỉ ủng hộ Mitt Romney một cách ngập ngừng, không hoàn toàn hài lòng với quan điểm ôn hòa của ông trong nhiều vấn đề xã hội và đạo luật cải tổ y tế mà ông đã ban hành trong thời kỳ làm thống đốc tiểu bang Massachusetts, rất giống và đã là mẫu mực cho đạo luật cải tổ y tế của Tổng Thống Obama. Bây giờ những người đã từng nghi ngờ Romney không thật sự là bảo thủ có thể yên tâm hơn vì có Ryan bên cạnh. Giảm thiểu Medicare và An sinh Xã hội theo họ là cần thiết để kềm chế chi tiêu vượt quá giới hạn làm chính phủ trở thành quá lớn trái với nguyên tắc chủ trương căn bản của Tea Party mà theo họ cũng là chủ trương của những nhà sáng lập quốc gia Hoa Kỳ.

Trong cuộc tập họp tranh cử ở High Point, Nort Carolina, hôm Chủ Nhật, Paul Ryan đã được những ủng hộ viên hoan nghênh nồng nhiệt với lời tuyên bố: “Các nhà lập quốc của chúng ta đã minh định rằng, quyền do từ tự nhiên và Thượng Ðế, không phải do từ chính phủ.” Có thể rằng tương tự như bốn năm trước đây khi John McCain chọn bà Sarah Palin làm ứng cử viên phó tổng thống, việc Mitt Romney chọn Ryan cũng có yếu tố tâm lý làm khởi sắc cuộc tranh cử, nhưng Palin lúc đó không được những người Cộng Hòa coi là một thành phần thật sự của đảng như Ryan bây giờ.

Ban vận động tranh cử Dân Chủ nói rằng họ “choáng váng” với việc Romney chọn Ryan vì ông này là tiêu biểu cho quan điểm của những người Cộng Hòa muốn tước bỏ quyền lợi người cao niên về bảo hiểm sức khỏe và tiền an sinh xã hội.

Hôm Thứ Hai, Tổng Thống Barack Obama và Phó Tổng Thống Joe Biden đến vận động tranh cử tại tiểu bang Iowa, cáo buộc Mitt Romney và Paul Ryan là đại biểu của Cộng Hòa ở Hạ Viện đã tạo ra bế tắc cho nhiều hoạt động ở Washington và chính sách thúc ép bênh vực quyền lợi của những người giầu. Tổng Thống Obama cũng tố giác Dân Biểu Ryan đã ngăn chặn dự luật nông nghiệp, từ chối trợ giúp nông gia vùng Trung Tây những nhu cầu thiết yếu trong tình trạng thiên tai hạn hán trầm trọng. Joe Biden cũng bác bỏ nỗ lực giải thích của Romney muốn tách biệt giữa ông với các biện pháp khắc khổ do Ryan đề nghị và cho rằng hai người hoạt động “theo đường lối mà Hạ Viện Cộng Hòa đã chủ trương và ngăn trở mọi sự tiến tới từ bốn năm qua.”

Giới quan sát cũng phê bình việc Romney chọn Ryan là cả hai người đều hoàn toàn không có thành tích và kinh nghiệm gì về vấn đề đối ngoại, một lãnh vực quan trọng của Hoa Kỳ trong vai trò là cường quốc hàng đầu thế giới. Tuy nhiên trong cuộc tranh cử năm nay, có lẽ đề tài này chỉ chiếm một ảnh hưởng giới hạn đối với sự quan tâm của cử tri mà theo quan niệm của phía Cộng Hòa thì kinh tế và tài chính mới là yếu tố quyết định.

Hôm Thứ Hai cũng là lần đầu tiên, Ryan vận động riêng không đi cùng Romney. Ông tới thăm một hội chợ ở Iowa và tuyên bố tại đây, và cũng không ngoài chủ đề ngân sách: “Với cách chi tiêu của chính phủ, Tổng Thống Obama đang đưa trẻ em Hoa Kỳ ngày nay đến một tương lai thu nhỏ.” Sau khi rời khỏi Iowa, Ryan sẽ đến Miami để cùng vận động với Romney ở Florida, một tiểu bang quyết định đối với các ứng cử viên Cộng Hòa trong cuộc bầu cử tháng 11. (HC)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Liên danh Cộng Hòa chống trả tấn công từ phía Dân Chủ
Tuesday, August 14, 2012 7:09:13 PM

DENVER (AP) - Liên danh Mitt Romney-Paul Ryan hôm Thứ Ba nỗ lực chống trả những tấn công liên tiếp từ ban tranh cử
của Tổng Thống Obama về việc Romney ủng hộ kế hoạch cải tổ chương trình Medicare,
cắt giảm hàng ngàn tỷ dollars của các chương trình xã hội và chủ trương giảm thuế cho dân giầu.

Image
Tổng Thống Obama nói chuyện với cử tri tại Nelson Pioneer Farm Musium, một trạm ngừng trong chuyến đi vận động bằng xe bus
qua Oskaloosa, tiểu bang Iowa, hôm Thứ Ba, 14 tháng 8. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

Hai bên đối thủ tích cực vận động qua 5 tiểu bang được xem là chiến trường tranh chấp gay go. Romney ở Ohio ngày Thứ Ba trong khi Ryan đi Colorado và Nevada. Hôm Thứ Hai tại Florida, Romney đã tuyên bố ông và Ryan “bảo đảm duy trì và bảo vệ Medicare.” Ông cũng nói rằng kế hoạch ngân sách của ông có những điểm khác với Ryan, tuy nhiên không giải thích rõ chi tiết.

Tổng Thống Obama qua ngày thứ nhì tại Iowa trong chuyến đi xe bus ba ngày vận động ở vùng Trung Tây. Phó Tổng Thống Biden nói với các cử tri vùng nông thôn phía Nam Virginia rằng, “Romney và Ryan là những người tốt nhưng phán đoán của họ sai lầm từ căn bản.”

Thăm dò dư luận trước ngày Romney loan báo chọn Ryan cho biết Obama thắng điểm ở 8 trong số 10 tiểu bang được xem là những chiến trường có tính cách quyết định.

Ngày Thứ Ba, Romney chuyển sang đề tài năng lượng khi đến một vùng ở Ohio ráp ranh West Virginia, tiểu bang có nhiều mỏ than đá. Theo ông chính quyền Obama đã “mở cuộc chiến tranh than đá” khi đưa ra quy định khó khăn hơn cho những nhà máy nhiệt điện mới nếu sử dụng than.

Ban vận động tranh cử của Cộng Hòa hôm Thứ Ba cho biết Thống Ðốc New Jersey Chris Christie sẽ là người đọc bài diễn từ chính trong đại hội đảng sắp họp tại Tampa, Florida. Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio tiểu bang Florida sẽ là người giới thiệu Mitt Romney trước đại hội. Cho đến khi loan báo chọn Paul Ryan làm ứng cử viên phó tổng thống, Christie và Rubio vẫn là hai trong số những nhân vật được xem là nằm trong danh sách có nhiều triển vọng nhất vào vị trí này. (HC)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

Dân Mỹ không chịu luật kiểm soát súng đạn
Tuesday, August 14, 2012 4:45:47 PM

Ðinh Quát

Tuần báo Times, số phát hành đầu Tháng Tám đã chọn chủ đề “How Guns Won” và nêu câu hỏi “Why Americans have turned against gun control,
” tạm dịch “súng đạn vẫn thắng thế; vì sao dân Mỹ không chấp nhận biện pháp kiểm soát súng?”

Image
Bìa báo Times với chủ đề súng đạn tại Mỹ. (Nguồn hình: Google.com)


Câu trả lời: Kỹ nghệ súng đạn đem lại lợi tức kếch xù cho nhiều tập đoàn tư bản, và trên hết Hiệp Hội Súng Quốc Gia (National Rifle Association - NRA) quá mạnh, có nhiều ảnh hưởng đến giới làm chính sách của nước Mỹ.

Một vài con số: Trên thị trường buôn bán súng đạn hiện nay ở Mỹ, 3 ngàn viên đạn súng ngắn giá từ $630 đến $1,770; 3 ngàn viên đạn súng trường giá $1,100 đến $1,350; và 350 viên đạn ghém của súng shotgun giá $300. Ðể có được giấy phép của liên bang nhằm lập một nhà máy sản xuất đạn, người ta chỉ cần bỏ ra số tiền $2,250; và nếu muốn có một máy tái sản xuất đạn, giá rẻ mạt từ $500 đến $1,000. Báo Time cho biết, số người có giấy phép liên bang để sản xuất đạn vào năm 2010 là 1,567 và từ đầu năm 2012 đến nay, con số đó là 1,996, tăng 27%.

Hung thủ James Holmes gây nên vụ tàn sát tại rạp chiếu bóng Aurora-Colorado ngày 20 Tháng Bẩy đã mua súng ngắn, súng dài, súng shotgun và 6 ngàn viên đạn mà chẳng gặp bất cứ khó khăn nào.

Hậu quả là 12 người chết oan mạng và 58 người bị thương.

Chẳng riêng James Holmes có nhiều súng đạn đến thế, báo Time cho biết, cứ 100 dân Mỹ thì 88 người sở hữu võ khí sát thương. Tỷ số này đứng đầu các nước trên thế giới, vì không có quốc gia nào số người có súng tính trên 100 người vượt quá 40%.

Làm cách nào ngăn ngừa những vụ tàn sát kiểu của James Holmes? Theo kết quả cuộc nghiên cứu của Behavioral Sciences & The Law thuộc University of California, San Diego thì không dễ dàng biết trước được một âm mưu tấn công tàn sát, nhưng tối thiểu các cơ quan an ninh có thể lần dò một hung thủ dựa trên một số kinh nghiệm từ những vụ tàn sát từng xẩy ra trên đất Mỹ: Thứ nhất, hung thủ thường có quá khứ bị bạn bè ăn hiếp thời còn trẻ; hoặc bị người thân hay bạn gái ruồng rẫy; hoặc bị đối xử lạnh nhạt nơi sở làm. Thứ hai, tuổi của các hung thủ thường rất trẻ, khoảng 20 đến 27 (James Holmes 24 tuổi).

Báo Time đưa ra vấn nạn chung của xã hội Hoa Kỳ.

Riêng California thì sao? Theo nhận định của tổ chức Brady Campaign to Prevent Gun Violence, California có luật kiểm soát súng đạn gắt gao nhất so với 49 tiểu bang khác. Ba tiểu bang hoàn toàn “zero” luật kiểm soát súng đạn là Alaska, Arizona và Utah.

Thoạt nghe thì thật mừng cho California, nhưng xem kỹ luật sử dụng vũ khí của tiểu bang này thì những người có khuynh hướng kiểm soát súng đạn sẽ lạnh gáy.

Vài quy định căn bản của luật súng California:

-Có cần giấy phép của tiểu bang để mua súng trường, súng shotgun và súng ngắn không? KHÔNG.

-Có cần phải khai báo việc sở hữu súng trường và súng shotgun không? KHÔNG. Riêng súng ngắn thì phải khai báo.

-Có cần giấp phép để mang súng trường và súng shotgun không? KHÔNG. Riêng súng ngắn thì phải có giấy phép và phải đeo công khai, không được giấu trong áo.

Ngay sau vụ tàn sát tại Colorado rồi sau đó là vụ bắn chết 7 người tại nhà thờ đạo Sikh ở Wisconsin, giới lãnh đạo của Thượng Viện và Bộ Trưởng Tư Pháp California Kamala Harris đã lập tức đệ nộp Lập pháp một dự luật nhằm tăng cường mạnh mẽ biện pháp kiểm soát súng trường. Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Leland Yee nói với báo chí, rằng không ai có thể thuyết phục được ông là dân chúng tiểu bang cần phải có loại súng bắn tự động hàng trăm viên. Ông nhấn mạnh, nói như vậy thật là “quái đản.”

Dự luật nói trên liệu có được cử tri California bỏ phiếu chấp thuận hay không?

Bà Bích Ngọc hiện sống ở Fountain Valley và làm y tá tại một bệnh viện trong vùng nói với Người Việt, rằng bà sẽ bỏ phiếu chấp thuận dự luật giới hạn súng, nhưng theo bà, “khó lắm, hão huyền lắm, vì luật chỉ có tác dụng với người ngay chứ với kẻ gian thì chẳng đi tới đâu, đó là chưa kể đến sức mạnh của giới tư bản buôn bán súng.”

Bà Ngọc bảo cứ nhìn vào những cuộc vận động hành lang của NRA thì rõ.

Những năm đầu thập niên 1990, một cuộc thăm dò dư luận của Viện Gallup cho thấy 78% dân Mỹ muốn gia tăng biện pháp kiểm soát súng. Theo trào lưu của quần chúng vào thời điểm đó, ứng viên tổng thống Bill Clinton trong cuộc vận động tranh cử đã hứa là nếu đắc cử, ông sẽ tăng cường 100 ngàn cảnh sát viên để kiểm soát súng đạn; và ngay khi nhậm chức, ông công bố dự luật cấm phổ biến loại súng tiểu liên sát thương. Dự luật của ông Clinton đụng phải phản ứng tức thì của Chủ Tịch Hạ Viện Tom Foley và lãnh đạo phe đa số là Dick Gephardt: Dân Biểu Tom Foley nói thẳng, một số lớn dân biểu “sợ muốn chết” (scared to death) khi nghĩ tới việc biểu quyết dự luật này.

NRA vẫn mạnh vì dựa vào khối người muốn sở hữu súng. Một người Mỹ gốc Việt, ông Phạm Vinh, cư dân của Santa Ana và đang làm việc tại Boeing cho Người Việt biết là ông sở hữu hai khẩu súng, và người dân “cần có súng để trong nhà nhằm bảo vệ gia đình trong những tình huống nguy cấp.” Theo ông Vinh, kinh tế xuống dốc khiến nhiều người thất nghiệp dẫn tới khủng hoảng tinh thần nên dễ xẩy ra những vụ bắn giết không lường trước được. Vì vậy, “có súng để phòng thân vẫn tốt hơn,” ông Vinh nói.

Một số người khác cũng ủng hộ việc mua súng đưa lập luận: Chẳng phải tu chính án Thứ Hai của Hiến Pháp Hoa Kỳ cho phép người dân có quyền mang vũ khí sao?

Người khác, như thị trưởng thành phố New York, ông Mike Bloomberg, một người nổi tiếng là nói thẳng nói thật, phát biểu trong chương trình phát thanh hàng tuần của mình, ngay sau khi vụ bắn súng ở Aurora, Colorado xẩy ra:

“Vẫn biết, nói những lời êm tai là tốt, nhưng đây là thời điểm mà hai người đang muốn được làm tổng thống của Hoa Kỳ phải lên tiếng cho người dân biết là họ tính sao về việc này, vì rõ ràng việc bắn súng bừa bãi, gây những cái chết vô nghĩa, là một vấn đề lớn trên toàn quốc.”

Mặc lời kêu gọi của Bloomberg, chẳng ai thấy hai ứng cử viên tổng thống Romney và Obama nói gì.

Họ im lặng cũng phải thôi! NRA nhiều tiền lắm của và đóng góp rất nhiều cho quỹ tranh cử của các chính trị gia. Con số của báo Time cho thấy, trong mùa bầu cử năm 2,000, NRA đóng góp 3 triệu đô la cho các ứng cử viên; và tính từ năm 1990 đến này, số tiền đóng góp của NRA là gần 19 triệu. Nhiều ứng viên các chức vụ chính trị, từ liên bang đến tiểu bang, đã đụng phải “ổ kiến lửa” NRA nên thất cử. Ðiển hình là cuộc bầu cử Quốc Hội năm 1994, phía Dân Chủ mất 20 ghế vì những cuộc vận động của NRA nhằm chống lại dự luận cấm phổ biến súng tiểu liên do Tổng Thống Bill Clinton đệ nạp Quốc Hội.

Chả trách, báo Time lấy chủ đề “How Guns Won,” dịch thoát là “Rốt cuộc võ khí giết người vẫn tràn lan.”
caolynh
Posts: 317
Joined: Wed Dec 17, 2008 7:21 pm
Contact:

Post by caolynh »

Số lính Mỹ tự tử lên cao nhất trong Tháng Bảy
Friday, August 17, 2012 3:58:44 PM

WASHINGTON - Có tất cả 38 lính Mỹ tự tử trong Tháng Bảy, con số cao nhất trong một tháng kể từ khi Lục Quân Mỹ khởi sự loan báo các con số này từ năm 2009, theo các giới chức Ngũ Giác Ðài.

Nếu chiều hướng này cứ tiếp tục thì Lục Quân Mỹ sẽ mất khoảng 200 quân nhân hiện dịch trong năm nay, một con số cao hơn bất cứ năm nào khác trong thập niên qua.

“Tự tử là kẻ thù nguy hiểm nhất mà tôi phải đối phó trong 37 năm quân ngũ,” theo Tướng Lloyd J. Austin III, người chỉ huy các nỗ lực của Lục Quân Mỹ nhằm đương đầu với tình trạng này, cho hay trong bản thông cáo gửi tới báo chí. “Tuy thế, tôi vẫn tin rằng tự tử là điều có thể được ngăn ngừa.”

Trong Tháng Bảy có 26 lính hiện dịch tự tử, cùng các vụ tự tử của 12 lính thuộc lực lượng Vệ Binh Quốc Gia cùng lính trừ bị không phục vụ trong quân đội vào lúc chết. Con số tổng cộng 38 người này cao gấp đôi số lính Mỹ chết ở Afghanistan tính từ đầu Tháng Tám đến nay.

Thủy Quân Lục Chiến Mỹ có tám vụ tự tử trong Tháng Bảy, con số cao nhất của một tháng trong năm nay.

Sự kiện con số tự tử gia tăng là một nỗi lo lắng cho các giới chức Bộ Binh Mỹ, vốn hy vọng sẽ thấy sự giảm sút sau khi đã mướn hàng trăm các giới chức tư vấn tâm thần và cai nghiện để giúp đỡ các quân nhân của mình.

Hôm Thứ Năm tuần này, Tướng Austin cũng cho hay quân đội sẽ có thêm nỗ lực giúp cho các quân nhân phát triển khả năng đối phó với các thất bại hay mất mát trong đời sống. (V.Giang)
phaobinh
Posts: 51
Joined: Mon Mar 05, 2012 10:53 pm
Contact:

Post by phaobinh »

Một người Michigan ẵm độc đắc Powerball $337 triệu
Thursday, August 16, 2012 3:46:17 PM

HOA KỲ - Giới chức cơ quan xổ số hôm Thứ Năm cho biết, một vé độc nhất bán tại cây xăng Sunoco ở tiểu bang Michigan,
trúng lô độc đắc Powerball trị giá $337 triệu và cũng là lô lớn thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ, theo tin của NBC News.

Image
Cây xăng Sonoco tại Lapeer, tiểu bang Michigan, nơi bán ra vé số duy nhất trúng lô độc đắc Powerball $337 triệu.
Hiện chưa biết danh tính người trúng. (Hình: NBC News' video)

Vé số trúng được xổ vào hôm Thứ Tư gồm các số 6, 27, 46, 51, 56 và red Powerball số 21. Theo cơ quan xổ số, xác suất để trúng là một trên 175 triệu.

Lô $337 triệu được bán ra ở Lapeeer, cách Detroit 45 dặm về hướng Bắc. Chưa có tin tức ai là người trúng.

Có tám vé trúng hết năm con số để được thưởng $1 triệu, trong đó hai vé bán ở Indiana, mỗi vé còn lại ở Kansas, Kentucky, New Jersey, New Mexico, Pennsylvania và Virginia.

Ngoài ra, một vé ở Nebraska có cộng thêm số Power Play và thắng được $2 triệu.

Lô độc đắc cao nhất của Powerball là $365 triệu vào năm 2006, người trúng là tám công nhân đóng gói thịt ở tiểu bang Nebraska.

Vé số Powerball được bán với giá $2 và ngưng bán khoảng một giờ trước khi bắt đầu xổ vào lúc 10 giờ 59 phút tối. Năm quả banh màu trắng được rút từ 59 quả, và một quả Powerball màu đỏ được rút từ 35 quả màu đỏ khác nhau. (TP)
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Post by TranAnhDung »

Obama “doạ” can thiệp quân sự nếu Syria dùng vũ khí hoá học

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cảnh báo Mỹ có thể xem xét can thiệp quân sự vào Syria
nếu quốc gia Trung Đông này sử dụng vũ khí hoá học chống lại lực lượng nổi dậy.

Image
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Phát biểu trước các phóng viên trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 20/8, ông Obama cho hay cho tới thời điểm này ông vẫn chưa yêu cầu can thiệp quân sự vào Syria.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria sẽ là một “giới hạn đỏ” có thể làm thay đổi suy nghĩ của ông về việc can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị đang leo thang tại quốc gia Trung Đông.

“Sẽ có những hậu quả lớn nếu chúng ta bắt đầu nhìn thấy việc đưa vũ khí hoá học ra mặt trận hoặc sử dụng chúng”, ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ cho hay việc triển khai hoặc sử dụng các vũ khí sinh học có thể làm lan rộng cuộc khủng hoảng trong khu vực. “Điều đó không chỉ bao gồm Syria. Nó có liên quan tới các đồng minh trong khu vực, bao gồm Israel, và điều đó khiến chúng tôi lo ngại”, ông nói.

Ông Obama đã cảnh báo Tổng thống Bashar al-Assad và “các nhân vật khác” về việc sử dụng hoặc di chuyển các loại vũ khí như vậy. “Vạch giới hạn đỏ là nếu chúng tôi nhìn thấy các vũ khí hoá học được vận chuyển hoặc sử dụng, điều đó sẽ thay đổi tính toán của tôi”.

“Chúng tôi đang theo dõi tình hình rất sát sao. Chúng tôi đã đưa ra một loạt các kế hoạch khẩn cấp”, ông Obama nói.

Syria cho biết hồi cuối tháng 7 rằng nước này sở hữu các vũ khí hoá học và có thể sử dụng chúng để đẩy lùi bất kỳ sự gây hấn nào từ bên ngoài nhưng không dùng chúng để chống lại phe nổi dậy.

Syria được tin là sở hữu kho vũ khí hoá học lớn thứ 4 thế giới. Hãng tin BBC cho biết Mỹ đã nhận được các nguồn tin chưa được chứng thực nói rằng giới chức Syria đang di chuyển kho vũ khí hoá học của nước này.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp tục tại vài thành phố trên khắp Syria hôm qua, trong đó có Damascus, Deraa và Aleppo.

Trong một diễn biến khác, Bộ ngoại giao Nhật Bản xác nhận một nhà báo của nước này, cô Mika Yamamoto, đã thiệt mạng tại thành phố Aleppo khi đang đưa tin về tình hình chiến sự ở đây.

Yamamoto, 45 tuổi, là một phóng viên chiến trường kỳ cựu, hiện đang làm việc cho hãng tin Japan Press.

Liên hợp quốc cho biết hơn 18.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột tại Syria và 170.000 người phải đi lánh nạn. 2,5 triệu người khác ở trong nước đang cần trợ giúp khẩn cấp.

An Bình
Theo AP, BBC
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »

Biệt kích Mỹ viết sách kể chuyện giết bin Laden

HOA KỲ - Một thành viên trong toán biệt kích Navy SEAL tham gia cuộc đột kích hạ sát trùm khủng bố bin Laden,
dùng bút hiệu cho một cuốn sách kể lại đầy đủ chi tiết sứ mạng này.
NBC News trích thuật lời của nhà xuất bản, cho biết sách sẽ tung ra thị trường nội trong tháng tới.

Image
Trùm khủng bố bin Laden trước ngôi nhà nơi ông bị biệt kích Mỹ hạ sát ở Abbottabad, Pakistan, vào ngày 2 Tháng Năm, 2011.
(Hình: CBS/AP)

Sách với tựa đề “No Easy Day: The Firsthand Account of the Mission That Killed Osama bin Laden,” dự trù sẽ được Penguin cho trình làng đúng vào ngày 11 Tháng Chín. Nhà xuất bản này giữ hoàn toàn bí mật cho đến phút cuối nhưng hứa hẹn rằng, đây sẽ là một cuốn sách thuộc loại tầm cỡ nhất trong năm, bởi nó có khả năng tạo ảnh hưởng đến chiến dịch vận động tranh cử tổng thống vào những tuần lễ trước ngày bầu phiếu.

Tác giả cuốn sách sẽ lấy bút hiệu là Mark Owen. Và vì lý do an ninh, ông cũng đổi tên của các thành viên khác trong toán Navy SEAL.

Theo miêu tả của nhà xuất bản, tác giả thuật lại từng giây phút hồi hộp của cuộc đột kích, bắt đầu với tình huống lúc chiếc trực thăng bị lâm nạn khiến tác giả suýt mất mạng, đến cú gọi điện báo cáo bin Laden đã bị hạ sát.

Penguin không cho biết cuốn sách tiết lộ nhiều ít đến các cơ quan chính phủ. Ðại Tá Tim Nye, phát ngôn viên trưởng đơn vị chỉ huy Special Operations Command, khi được hỏi ông có bình luận gì về cuốn sách, thì ông đáp để dành câu trả lời cho đến khi ông được đọc nó.

Nhà xuất bản dự trù sách sẽ bán rất chạy, với 300,000 ấn bản bìa cứng. Và vì tác giả dùng bút hiệu nên khi lên truyền hình phỏng vấn để cổ động cho cuốn sách, tác giả phải cải trang, kể cả giọng nói cũng được chuyển đổi. (TP)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests