Dien Ảnh Ca Nhạc

Thơ nhạc trữ tình, thơ nhạc lính, video...
hoanghoa
Posts: 2259
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

ĐÁM CƯỚI QUANG DŨNG- JENNIFER



Đôi trai tài gái sắc đã tổ chức tiệc cưới tại Anaheim Crown Plaza Resort ở thành phố Garden Grove, California, hôm 21/9, với khoảng 400-500 khách mời.


Image


Trong số khách mời có những nghệ sĩ tên tuổi từ Việt Nam như ca sĩ Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Cam Thơ, nhạc sĩ Lê Quang... và một số bạn bè của cô dâu chú rể tại Mỹ như ca sĩ Huy MC, nhạc sĩ Diệu Hương...


Image


Chị ruột Quang Dũng từ Việt Nam sang để giúp đỡ em trai. Bà con của anh đang sinh sống tại Mỹ và các nước khác cũng tới dự.
Phía nhà gái, ba mẹ, hai em cùng họ hàng của Jennifer tới chứng kiến ngày vui của Hoa hậu châu Á tại Mỹ
.


Image


Đôi tân lang, tân nương vui vẻ tới từng bàn cụng ly, đón nhận lời chúc trăm năm hạnh phúc.


Image


Cùng cắt bánh cưới...


Chú rể cùng bạn bè nhạc sĩ, ca sĩ hát tặng quan khách nhiều ca khúc. Trong ảnh là Hà Anh Tuấn, Quang Dũng và nhạc sĩ Lê Quang.


Image


Quang Dũng - Jennifer trong một điệu nhảy tình tứ.


Image


Cô dâu kiều diễm, chú rể hào hoa.


Image

Lễ cưới theo phong tục Việt Nam đã được tổ chức sáng cùng ngày tại thành phố Westminster, California.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Phim về đền tử sĩ ở Nhật gây sôi nổi ở Ðại Hội Ðiện Ảnh Pusan

TOKYO (Reuters) - Ðạo diễn Li Ying, 44 tuổi, dân Trung Quốc, khi di trú đến Tokyo 18 năm trước hoàn toàn không biết gì về ngôi đền thờ tử sĩ Yasukuni ở đây. Nhưng bây giờ bộ phim tài liệu mang tên ‘Yasukuni’ mà ông đã bỏ ra gần 10 năm từ khi chuẩn bị cho đến lúc hoàn thành có thể khiến tên tuổi ông trở thành nổi tiếng quốc tế.

Bộ phim là đề tài tranh luận sôi nổi ở Ðại Hội Ðiện Ảnh Quốc Tế Busan tuần này. Busan là thành phố cảng lớn nhất của Nam Hàn trên bờ biển phía Nam, dân số 3.65 triệu đứng hàng thứ nhì sau Seoul.

Li Ying tuyên bố: “Tôi ý thức được là cuốn phim sẽ thu hút sự chú ý. Không ai đã muốn giúp tôi làm phim này nhưng bây giờ thì mọi người đều có vẻ muốn can dự”.

Ngôi đền Yasukuni đã thành đề tài chính trị và chuyện gây nhiều rắc rối ngoại giao giữa Nhật Bản, Nam Hàn, Trung Quốc. Ðược xây cất từ năm 1869, tới sau Thế Chiến 2 đã là nơi thờ phụng tử sĩ Nhật Bản qua những cuộc chiến tranh bành trướng đế quốc. Trong khi phái quốc gia cực hữu ở Nhật Bản cho rằng đền Yasukuni là một địa điểm kỷ niệm thiêng liêng thì Trung Quốc và Nam Hàn coi đây là biểu tượng cho chính sách quân phiệt đã gây nhiều tội ác chiến tranh với nhân dân Châu Á.

Bộ phim bắt đầu với nhân vật Naoharu Kariya, từng là người rèn những thanh gươm mà sĩ quan Nhật thường đeo, hiện nay đã 90 tuổi. Theo lời Li Ying: “Tôi muốn dùng nhân vật này để diễn tả rằng một truyền thống đã qua đi với thời gian vẫn có thể đem lại sức mạnh cho một xã hội không muốn chấp nhận điều đó. Niềm tin về những linh hồn đã ẩn trong thanh gươm và lịch sử của nó có một giá trị quan trọng với xã hội Nhật và khó có thể hiểu được những tình cảm mà ngôi đền gây nên cho người ta nếu chưa từng tới nơi đây”.

Bộ phim cũng đề cập tới những trường hợp thanh gươm từng được sử dụng như thế nào, kể cả cuộc tàn sát tại Nam Kinh năm 1937 và chuyện hai sĩ quan Nhật đã “tranh đua” trong việc chặt đầu các nạn nhân. Hai người sau này còn sống sót đã bị xử là tội phạm chiến tranh và bị xử bắn. Sự kiện tên tuổi của hai sĩ quan này cùng nhiều phạm nhân chiến tranh khác vẫn được ghi tên trong đền Yasukuni đã làm nơi đây trở thành trung tâm của nhiều sự phản đối quốc tế.

Phim “Yasukuni” thuật lại việc cựu Thủ Tướng Junichiro Koizumi đã gây nhiều tranh luận khi hằng năm vẫn đến lễ tại đền, đồng thời còn trình bày một số trường hợp những gia đình dân Triều Tiên và Ðài Loan - thuộc địa của Nhật trước kia - có thân nhân đi lính cho Nhật, muốn rút tên các người này khỏi danh sách lưu tại đền. Nhưng Li Ying cũng đã phỏng vấn những người giữ đền và dân chúng tới lễ để đưa ra một cách nhìn sâu sắc hơn về ý nghĩa ngôi đền Yasukuni và những giá trị phức tạp trong lịch sử Nhật Bản mà nơi này gợi lại.

Ðể làm nên bộ phim, trong 10 năm mỗi tuần Li Ying đều tới ngôi đền một lần. Ông nói: “Khi mọi người hiểu được mục đích của tôi, đôi khi những nhân viên bảo vệ ngôi đền và người đến lễ bái đã xua đuổi tôi, lấy máy thu hình và phá hỏng những đoạn phim. Rất nhiều người không muốn tôi làm phim này”. Ông nói thêm: “Tôi không dự tính là đã phải một thời gian dài như thế mới hoàn thành bộ phim. Nhưng cũng qua những kinh nghiệm thực tế mà bây giờ tôi hiểu biết và yêu nước Nhật hơn, tôi hy vọng rằng qua bộ phim này nói lên được tình cảm ấy. Thật ra rất khó để chúng ta có thể phán đoán bất cứ một điều gì, tất cả mọi chuyện đều có nhiều mặt của nó và tôi chỉ muốn diễn tả được rằng đã có bao nhiêu bình diện đối với người ta”. Ông kết luận: “Tôi mong mỏi rằng những ai xem phim này cũng xem lại chính mình. Tôi làm bộ phim với mục tiêu nhìn vào lịch sử và hy vọng giúp mọi người nhận thức được là có những mặt khác nhau trong mỗi chuyện”.

Li Ying thoạt đầu làm việc cho CCTV, hệ thống đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, nhưng nhận thấy ở đây không thể nào có điều kiện để thực hiện những điều gì mà ông tin rằng có ý nghĩa. Ông cho biết việc đến được Tokyo hoàn toàn là do sự tình cờ và đã làm nhiều công việc để kiếm sống cũng như dành tiền cho ý định thực hiện một cuốn phim tài liệu.
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Kim Hee Sun lên xe hoa

Nàng công chúa của điện ảnh Hàn Quốc thành hôn với thương gia Park Ju Young tại khách sạn Walker Hill (Seoul) hôm 19/10.
Image
Cô dâu - chú rể tiến vào nơi tổ chức hôn lễ. Khoảng 200 khách mời gồm gia đình và bạn bè thân thiết đã tới dự ngày vui của Kim Hee Sun. Ảnh: KAMA.

Image
Đôi tân hôn chào người hâm mộ. Ảnh: KAMA.


Image
Cô dâu được quan tâm nhất giới showbiz xứ Hàn. Ảnh: Newsen.


Image
Phóng viên và người hâm mộ xếp hàng từ trưa để được gặp đôi uyên ương. Ảnh: Newsen.

Image
Kim Hee Sun và Park Ju Young trong lễ đính hôn hôm 30/9. Ảnh: Newsen.
Image
Ngôi sao "Thần thoại" hạnh phúc bên vị hôn phu. Ảnh: Newsen.

Image
Kim Hee Sun trong bộ ảnh cưới. Ảnh: Newsen.
H.T
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Madonna đánh mất vẻ gợi cảm

Tạp chí giành cho nam giới Maxim (Mỹ) xếp nữ hoàng nhạc pop vào danh sách 5 ngôi sao ít hấp dẫn giới tính nhất showbiz Mỹ.

Image
Ca sĩ Madonna. Ảnh: JJ.

Madonna xếp thứ tư trong top 5. Maxim nhận xét, nữ ca sĩ 48 tuổi là người kiêu căng và đã “xuống cấp” nghiêm trọng kể từ khi lấy chồng.

Image
Diễn viên Sarah Jessica Parker. Ảnh: JJ.

Đứng ở vị trí đầu bảng là Sarah Jessica Parker, diễn viên trong phim Sex and the City. Sarah đóng vai Carrie Bradshaw, cô nàng có nhu cầu tình ái mạnh mẽ và say mê thời trang. Maxim bình luận rằng, thật trớ trêu khi người tẻ nhạt như Sarah lại đóng vai một cô gái hấp dẫn.

Ca sĩ người Anh Amy Winehouse xếp thứ hai, do có làn da thô, mái tóc như tổ quạ. Cô đang ghi tên mình vào danh sách những ngôi sao tai tiếng nhất thế giới, sau khi phải nhập viện vì hít ma túy quá liều hồi tháng 8. Cha cô thất vọng tới mức, ông tuyên bố đã chuẩn bị sẵn điếu văn cho con gái, vì cô có thể chết vì sốc thuốc bất kỳ lúc nào.

Image
Diễn viên Sandra Oh. Ảnh: JJ.

Nữ diễn viên gốc Hàn Quốc Sandra Oh - người từng giành giải Quả cầu vàng với phim Grey’s Anatomy - góp mặt trong “sổ đen” vì cơ thể cứng nhắc và rất lạnh lùng khi diễn cảnh tình cảm.

Britney Spears xếp cuối cùng trong top. Maxim đánh giá, ca sĩ này đã mất đi vẻ quyến rũ thời đỉnh cao và không còn hấp dẫn trên sân khấu. Hai lần lấy chồng, hai lần sinh nở và quá nhiều mỡ thừa cũng khiến Britney lọt vào danh sách này.

Mai Trần (theo Reuters)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Britney Spears thích khỏa thân’
Cựu nhân viên của “công chúa nhạc pop” tiết lộ, ca sĩ này thường xuyên đi lại trong nhà khi đang trần như nhộng và nhiều lần muốn cạo đầu. Cô cũng từng rất đau khổ sau khi xin ly dị Kevin Federline tháng 11/2006.
Image
Ca sĩ Britney Spears. Ảnh: Retna.
Kalie Machado là thợ uốn tóc và làm việc cho Britney sau khi ngôi sao này đệ đơn xin ly dị Kevin vài tuần. Kalie cho rằng, cô chủ của mình có vấn đề về thần kinh. Cô nói: “Britney giữ lại mọi trang phục của chồng cũ. Cô ấy thường vào phòng anh để ngắm quần áo. Có thể coi căn phòng đó là một khám thờ dành cho Kevin và cuộc hôn nhân của họ”.

Theo lời Kalie, khi còn chung sống, Kevin ít khi có mặt ở nhà, bỏ mặc Britney với hai cậu con trai. Điều này khiến Britney luôn cô đơn nên ngay cả khi đã xin ly dị, cô vẫn muốn giành được tình yêu của chàng vũ công. Kalie kể với tờ Sun (Anh): “Cô ấy luôn cảm thấy bị hắt hủi, bỏ mặc nên rất căng thẳng, trở thành điên cuồng. Cô khóc lóc khi Kevin không thèm nghe điện thoại. Britney khóc nhiều vào ban đêm, đồng thời luôn dằn vặt vì cho rằng Kevin không yêu cô và bọn trẻ”.
Image
Britney và Kevin Federline hồi còn chung sống. Ảnh: DM.
Người thợ làm đầu cho biết, trước khi cầm tông đơ tự cạo đầu hồi tháng hai, Britney Spears đã hai lần định cạo trọc. Nhưng cô này luôn khuyên cô không nên làm vậy. Kalie nhớ lại: “Lần đầu tiên Britney đề nghị là khi chúng tôi đang ngồi trên xe hơi. Cô ấy nói: ‘Ghé vào một salon đi’. Sau đó cô ấy lại đổi ý. Tôi không chứng kiến lần thứ hai, nhưng các vệ sĩ đã ngăn cô lại. Tôi không hiểu tại sao Britney lại muốn cạo đầu. Cô ấy không bao giờ giải thích lý do với tôi”.

Kalie Machado kể về thói quen lang thang với trang phục Eva của Britney: “Cô ấy thường xuyên lượn lờ khắp nơi dù không mặc gì. Dẫu sao cảnh này cũng chỉ diễn ra trong nhà và phòng ngủ của Britney. Tôi thấy cô ấy cũng thích mặc quần áo lắm. Chúng tôi thường cùng nhau ngắm tủ quần áo, thảo luận xem cô ấy nên mặc gì”. Người này cho biết cô chưa bao giờ chứng kiến cô ca sĩ sử dụng ma túy, đồng thời khẳng định Britney rất thương yêu và quan tâm Sean Preston (2 tuổi) và Jayden James (1 tuổi).

Mai Trần (theo Daily Mail)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Image

Ba thiên tình sử của Lương Triều Vỹ
Dù đã có rất nhiều cuộc tình hoa lá, nhưng chàng tài tử danh tiếng Hong Kong Lương Triều Vỹ chỉ thừa nhận mình yêu ba người phụ nữ. Ba mỹ nhân ấy được xếp theo thời gian quen biết: Tăng Hoa Thiên, Lê Mỹ Nhàn và Lưu Gia Linh.

Theo những người bạn thân của Lương Triều Vỹ, anh chỉ là người đa cảm chứ không đa tình, càng chẳng phải thứ lăng nhăng. Nếu không thế, chàng tài tử bảnh bao này đã không có với Tăng Hoa Thiên 6 năm hạnh phúc và cuộc tình kéo dài suốt 18 năm đằng đẵng cùng Lưu Gia Linh.

Năm 2004, khi tâm sự về sự đổ vỡ trong hôn nhân của mình, Trương Mạn Ngọc cho biết: "Chồng tôi cũng như mọi người, nghĩ tôi và Lương Triều Vỹ có tình ý với nhau nên ghen tuông vô cớ, khiến tôi không thể bình tĩnh". Cô nói thêm: "Tôi và Lương rất quý trọng, quan tâm, lo lắng cho nhau. Song đó chỉ là tình cảm trong sáng như bạn thân hai mươi mấy năm nay, kể từ ngày đóng chung Tân trát sư huynh".

Không chỉ Trương Mạn Ngọc, những tin đồn về sự đa tình của Lương Triều Vỹ còn liên quan đến nữ danh ca Vương Phi (vợ Lý Á Bằng), diễn viên Triệu Vy, siêu mẫu An Nhã... Song, tất cả chỉ là những mối tình không có thật, bởi như Lương từng thừa nhận: trong cuộc đời, ngoài mẹ, anh chỉ yêu ba người phụ nữ: Tăng Hoa Thiên, Lê Mỹ Nhàn và Lưu Gia Linh.

Vũ khí chính là đôi mắt biết nói

Nhiều bạn diễn của Lương cho biết, khi đóng chung, họ không dám nhìn vào mắt anh. Với Triệu Vy, dù chỉ một lần cộng tác trong Thiên hạ vô song, vậy mà: "Tôi luôn bị ánh mắt da diết của Lương Triều Vỹ ám ảnh". Mới đây gặp nhau trong Thương thành, Kim Thành Vũ thú nhận: "Tôi luôn tránh nhìn thẳng vào ánh mắt của anh ấy, vì chúng như có lửa, đốt cháy hết niềm say mê của người khác".

Với đôi mắt kỳ lạ đó, Lương Triều Vỹ khiến nhiều nữ diễn viên điên đảo, đó cũng chính là nguyên nhân làm cho những người phụ nữ yêu anh không bao giờ nhìn mặt nhau, thậm chí xem nhau như kẻ thù.
Image
Lương Triều Vỹ và mối tình đầu Tăng Hoa Thiên. Ảnh: xinhua.


"Yêu ngay từ lần gặp đầu tiên", cô diễn viên xinh đẹp Tăng Hoa Thiên không ngại thừa nhận khi nhắc lại cuộc tình hao tốn giấy mực với Lương Triều Vỹ. Đó là một ngày năm 1983, khi cô đặt chân vào lớp đào tạo diễn viên do TVB tổ chức. Tăng Hoa Thiên nhớ lại: "Mỗi khi lén nhìn Tony, tôi thấy anh cũng nhìn mình. Một buổi tối khi tan học, anh hẹn gặp riêng tôi. Chúng tôi đi dạo trên bãi biển, lặng im chẳng nói với nhau câu nào. Đó là một đêm thức trắng đầy cảm xúc và vô cùng lãng mạn".

Tăng Hoa Thiên yêu thương, quan tâm Lương Triều Vỹ đến "tận răng". Cô nấu món ăn anh thích mang vào phim trường; thích cảm giác trong vòng tay anh nhõng nhẽo... Quá yêu Lương nên Hoa Thiên thường xuyên không kìm nổi cơn ghen mỗi khi nghe bóng gió anh có tình ý với bạn diễn. Ghen trở thành nguyên nhân khiến họ ba lần tan rồi hợp trong sáu năm yêu nhau.

Ngay trong thời gian chia tay thứ hai, Tăng Hoa Thiên đã để Lê Mỹ Nhàn chen vào. Cuộc tình này kéo dài 9 tháng, sau khi hai người đóng chung Ỷ thiên đồ long ký. Tuy nhiên, do không hợp, lại thêm sự trở lại của Tăng Hoa Thiên, mối tình Lương - Lê sớm kết thúc.

Gần 20 năm cho tình yêu nhiều thị phi

Lần thứ ba chia tay, Tăng Hoa Thiên vĩnh viễn mất Lương Triều Vỹ. Lúc ấy Lưu Gia Linh là bạn thân của Tăng Hoa Thiên, chính Tăng nhờ Lưu đến nói chuyện với Lương nhưng không ngờ, nàng diễn viên yêu kiều họ Lưu... một đi không trở lại, mang theo cả Lương. Dĩ nhiên, tình bạn thân thiết cũng chấm hết từ đó.

Trước khi đến với Lương Triều Vỹ, Lưu Gia Linh đã kịp hứa hôn với nhà triệu phú trẻ Hứa Tấn Hanh. Cuộc hôn nhân này đành huỷ bỏ vì tình yêu của Lương và Lưu bùng lên quá nhanh, quá mãnh liệt. Lương - Lưu lập tức tay trong tay công khai tình cảm, mặc cho Lưu bị báo chí lên án cướp người yêu của bạn thân và Lương bị kết tội đa tình.

Hai năm sau khi quen nhau, Lương - Lưu quyết định sống chung. Lưu Gia Linh thường bảo mình là một người phụ nữ khao khát cuộc sống gia đình, yêu là kết hôn ngay, nhưng không hiểu vì lý do gì mà cô nhiều lần từ chối lời cầu hôn của Lương Triều Vỹ.
Image
Lương Triều Vỹ và Lưu Gia Linh đã có mối tình kéo dài 18 năm. Ảnh: xinhua.


Năm 2001, sau khi đóng Tâm trạng khi yêu, người ta thấy Lương thường sánh vai cùng Trương Mạn Ngọc. Thời điểm này, hôn nhân của Trương mỹ nhân tan vỡ, càng làm mọi người tin mối tình Lương - Lưu kết thúc. Thế nhưng ít lâu sau, hình ảnh Lương - Lưu lại xuất hiện thân mật trên báo. Họ khẳng định: "Chúng tôi chưa bao giờ tan để phải hợp".

Mặc dù chưa một lần thừa nhận nhưng theo cánh paparazzi, tháng 5/2005, cặp đôi Lương - Lưu đã bí mật kết hôn. Cũng chính giới báo chí Hong Kong cho biết hai người sống không hạnh phúc, vì rằng Lương Triều Vỹ suốt ngày ở phim trường, về nhà lại chúi mũi chơi game đến sáng hoặc ngủ ngay trên bàn làm việc, còn Lưu Gia Linh thì vò võ trong phòng nghe nhạc, gọi điện thoại "tám" với bạn bè.

Sau đó, các cuộc gặp gỡ của Lưu Gia Linh với nam diễn viên Trung Quốc Hồ Quân và nụ hôn nồng thắm với danh thủ Nhật Bản Hidetoski Nakata... bị báo chí bắt gặp như bằng chứng: nàng "ngoại tình".

Những màn trình diễn dành cho cánh báo chí

Vào sinh nhật 8/12 của Lưu Gia Linh mới đây, Lương không xuất hiện tại buổi tiệc ở Thượng Hải dù anh đang ở đây đóng Sắc giới (đạo diễn Lý An). Trong khi đó "người tình thị phi" Hồ Quân lại đến với tư cách gần như... chủ nhà, luôn miệng bảo mọi người nâng ly chúc mừng sinh nhật Lưu.

Khi nhà báo nói cho Lương biết Lưu đang có mặt ở Thượng Hải, anh ngạc nhiên: "Cô ấy đến đây làm gì?". Còn khi mách rằng Lương phải giảm 16 kg cho vai diễn trong Sắc giới, hiện rất ốm, Lưu tròn mắt: "Thế à?".

Dù thế, cánh ký giả cho rằng, đây chỉ là những "đòn gió" đùa chơi của hai người với báo chí. Trả lời phỏng vấn đài TVB, Lưu Gia Linh khẳng định: "Anh ấy chúc mừng sinh nhật của tôi chứ, tất nhiên là ở thế giới riêng của hai người, khi không có sự dòm ngó của bất cứ ký giả nào".

Còn Lương Triều Vỹ luôn ra sức bảo vệ Lưu Gia Linh, tuyên bố nụ hôn bị bắt gặp giữa cô và danh thủ Nakata chỉ là chuyện xã giao.

Làm sao có thể nghĩ đôi trai tài gái sắc này đang rạn nứt khi mà Lưu Gia Linh trả lời báo chí lúc cô nhận đề cử giải Kim Mã rằng: "Dù đoạt giải hay không tôi cũng không buồn, vì trong lòng Lương Triều Vỹ, tôi luôn là diễn viên xuất sắc".

(Theo Phong Cách)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »


Image

Diễm Liên: Trọn vẹn cho nghệ thuật
Trường Kỳ

Những ngày gần đây, tác giả thường có dịp thưởng thức nghệ thuật trình diễn của Diễm Liên trên sân khấu. Từ Hoa Kỳ đến Singapore. Từ Thái Lan tới Canada, v.v... Điểm đặc biệt là những lần xuất hiện đó cách nhau không xa, nhưng giọng hát và nghệ thuật trình diễn của người nữ ca sĩ mới 34, 35 tuổi này đã có những tiến bộ rất xa. Không ai phủ nhận sự thành công này của Diễm Liên.

Trước đây cô chưa phô diễn được hết khả năng và tài nghệ của mình, vì còn bị gò bó bởi những chủ đề của chương trình, hoặc nếu không thì cũng bị hạn chế bởi sự chỉ định của nhà sản xuất. Phải thưởng thức những buổi trình diễn “live” của Diễm Liên thì mới thấy được hết tài nghệ của cô ca sĩ có dáng dấp nhỏ nhắn này.

Điển hình nhất là lần trình diễn “live” của Diễm Liên tại Montreal vào trung tuần tháng 9 năm 2007 vừa qua. Hàng trăm khán giả đã say mê theo dõi từ giọng ca đến phong cách trình diễn của cô. Họ quên đi cái tầm thường của một sân khấu nhỏ bé, quên đi cái địa điểm là một nhà hàng Trung Hoa. Diễm Liên đã khiến khán giả quên đi mọi thứ để thả hồn theo tiếng hát truyền cảm mạnh mẽ của cô; hoặc hòa mình với cô trong mọi nhịp điệu ở phần dạ vũ. Không còn bị gò bó, thoát ra khỏi những hạn chế nghề nghiệp, cô mới thật sự là một Diễm Liên.

Sức lôi cuốn của giọng hát truyền cảm nơi Diễm Liên có thể nói càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Có người hỏi phải chăng cô đã từng theo học những lớp huấn luyện về thanh nhạc. Chuyện đó không hề xẩy ra với Diễm Liên. Nhưng chắc chắn với một giọng ca mạnh và cao vút như vậy, bắt buộc cô phải chú tâm đến vấn đề luyện giọng hàng ngày. Chuyện này cũng chẳng có luôn. Diễm Liên đã lắc đầu quầy quậy với một nụ cười thật tươi khi phủ nhận những điều mọi người tưởng cô phải theo đuổi. Với Diễm Liên, tất cả những gì cô có được đều do thiên phú. Nếu có tập thì chỉ là tập thể dục, tập luyện thân hình gần như mỗi ngày với một huấn luyện viên đến tận nhà hướng dẫn. Đây có thể là câu trả lời cho những thắc mắc về sự “nhỏ con nhưng sao có giọng hát mạnh thế” của rất nhiều người khi đề cập tới Diễm Liên.

Qua những gì đã đề cập về Diễm Liên ở phần trên, nếu cụm từ “năng khiếu bẩm sinh” được hiểu theo ý nghĩa chính xác nhất thì ý nghĩa này phải được dành cho cô ca sĩ trẻ tuổi họ Đinh này. Năng khiếu bẩm sinh cộng với lòng đam mê nghệ thuật đã đưa cô đến thành công về cả hai mặt: ca hát và diễn xuất, mặc dù không học qua một lớp hướng dẫn nào. Sau 15 năm đến với nghệ thuật, khởi đầu khi mới ngoài 20 tuổi, đến nay Diễm Liên đã thật sự là một nghệ sĩ trưởng thành, như chính cô tự nhận xét khi nhìn về quãng đường đã đi qua. Cô cho là ít hay nhiều gì cuộc đời này cũng bắt buộc mình phải trưởng thành. Có nhiều cái trải qua, tới bây giờ nghĩ lại cô thấy không hài lòng. Nhưng ngược lại có nhiều cái cô cũng rất lấy làm vui, như trong lãnh vực ca nhạc cô đã theo đuổi trong 15 năm qua.

Đầu tiên Diễm Liên đến với âm nhạc một cách rất tình cờ. Sự tình cờ này đã là cơ hội để cô chứng tỏ được khả năng của mình trước những người có nhiều kinh nghiêäm trong nghề. Trong một chuyến về thăm Việt Nam năm 1991, nhạc sĩ Tùng Giang đã nhận ra giọng ca đầy triển vọng của Diễm Liên, lúc đó cô chưa đầy 20 tuổi, đang hát cho một vũ trường ở Đà Lạt.
Sau khi qua Mỹ, Tùng Giang gặp lại Diễm Liên ở nam California năm 1992. Anh đưa Diễm Liên đến vũ trường Ritz của nhạc sĩ Ngọc Chánh, để cô có dịp biết thêm về một góc cạnh sinh hoạt hải ngoại. Sau khi lên sân khấu trình bày nhạc phẩm “Bay Đi Cánh Chim Biển” của Đức Huy, cô đã được mời cộng tác ngay với vũ trường này. Tuy nhiên, vào lúc đó Diễm Liên chưa đủ 21 tuổi để có thể đi hát tại vũ trường theo luật định, nên cô đã phải mượn căn cước của người chị để làm giấy tờ để được hát tại đây.

Rồi từ đó cô thiếu nữ Đà Lạt chính thức bước vào con đường ca nhạc. Lớn lên ở thành phố sương mù nên Diễm Liên có rất nhiều kỷ niệm với thành phố này. Sau khi ra hải ngoại, mỗi lần về Việt Nam thu hình video, cô đều ghé Đà Lạt để sống lại với những kỷ niệm thời niên thiếu. Tuy ở trong lứa tuổi mộng mơ, nhưng Diễm Liên cho biết chưa hề có một chút vướng bận tình yêu. Diễm Liên lớn lên bên mẹ vì bố cô - ký giả Đinh Tiến Dũng, bút hiệu Đinh Lang - phải đi tù cải tạo trong suốt 13 năm. Song thân Diễm Liên luôn khuyến khích cô cùng các chị em cô tham gia những sinh hoạt văn nghệ trong trường. Thời gian ở Đà Lạt, Diễm Liên theo học ở trường Chi Lăng và Phan Chu Trinh.

Năm 1991, Diễm Liên cùng gia đình sang Mỹ theo diện H.O. Sau khi ở Tucson, Arzona một tháng, gia đình cô dời về Dallas (Texas) để sống gần gia đình người chú. Nhưng chỉ một năm sau, Diễm Liên dọn về nam California, trong khi bố mẹ và các chị cô vẫn còn cư ngụ ở Dallas, là nơi cô đã học nghề hớt tóc một năm nhưng chưa có một ngày hành nghề.
Tại California, sau khi cộng tác với vũ trường Ritz, Diễm Liên đã được mời xuất hiện trên những chương trình video “Hollywood Nights” của trung tâm Mây. Với trung tâm này, Diễm Liên đã góp mặt trên 10 chương trình video, và đã chiếm được cảm tình của nhiều khán giả qua khuôn mặt xinh xắn, và dáng người nhỏ nhắn, nhưng lại có một giọng ca mạnh mẽ lôi cuốn và không thiếu phần chững chạc. Sau đó cô được trung tâm Thúy Nga mời thu hình trên những chương trình “Paris By Night.” Đến thời điểm này, thì Diễm Liên đã thực sự trở thành một tiếng hát được nhiều người mến mộ. Sau 8 chương trình “Paris By Night,” Diễm Liên tiếp tục tạo thêm nhiều tiếng tăm qau những chương trình nhạc hội, tại các vũ trường và trong những chuyến lưu diễn liên miên. Một mối tình đã đến với Diễm Liên khi cô gặp một sĩ quan trẻ tuổi mang hai dòng máu Mỹ-Việt trong quân đội Hoa Kỳ, thường đến nghe cô hát tại vũ rrường Majestic ở Long Beach. Cô thành hôn với người sĩ quan tên Tapscott này vào năm 1999, và họ đã có với nhau một bé trai 7 tuổi.

Chính do bận bịu việc gia đình, nên có một thời gian ngắn Diễm Liên đã giảm đi nhiều hoạt động văn nghệ. Cho đến cách đây khoảng 6 năm, cô bắt đầu hoạt động mạnh mẽ trở lại với tính cách một nghệ sĩ độc lập, khởi đầu bằng việc cộng tác với trung tâm Tình. Một thời gian ngắn sau, Diễm Liên đã khiến mọi người ngạc nhiên với nghệ thuật diễn xuất trên những phim truyện video của trung tâm Nguyễn Dương. Thêm vào đó cô đã chứng tỏ khả năng đặc biệt của mình trong nghệ thuật trình bày những nhạc phẩm thích hợp với những chương trình nhạc thính phòng. Tuy đã là một nghệ sĩ thành công trên nhiều phương diện, nhưng Diễm Liên luôn lấy làm tiếc và ân hận đã không theo học thêm về nhạc, bổ túc thêm về phần kỹ thuật mặc dù với khả năng bẩm sinh, cô đã chứng tỏ được những yếu tố quan trọng nhất của một người nghệ sĩ.

Sau 15 năm, riêng trong lãnh vực ca nhạc, Diễm Liên đã tỏ ra có nhiều tự tin so với vai trò diễn viên trên những sản phẩm điện ảnh. Và với 15 năm lăn lộn trong nghề, Diễm Liên đã trở thành một người biết làm những gì cần trong thế giới “show business.”


Tóm lại, giọng ca của Diễm Liên đã có được nhiều phát triển rất khả quan. Kỹ thuật cũng vững vàng hơn nhiều, với một cách làm việc nhà nghề hơn trong tinh thần phục vụ người thưởng thức.


Theo Diễm Liên, những sáng tác mới hiện ở trong tình trạng khan hiếm. Những nhạc phẩm cũ đã có nhiều ca sĩ nổi tiếng trước đó trình bầy xuất sắc. Nhất là mỗi ca sĩ thành danh đều có những nhạc phẩm gắn liền với tên tuổi họ. Nên cô nhận thấy cần phải làm sao để đổi những nhạc phẩm đó trở thành hay, lạ qua phần hòa âm và giọng hát của mình. Theo cô đó là một sự tìm tòi cần thiết để làm được một cái gì mới hơn để có thể gọi là sáng tạo. Diễm Liên cho đó là một cái “job” để phục vụ khán giả.


Diễm Liên tự nhận thấy rằng từ vài năm nay khán giả chú ý nhiều đến cô qua loại nhạc thính phòng. Nhưng trên thực tế, khán giả đến với loại nhạc này còn có phần hạn hẹp nên cô và các ca sĩ thường hát nhạc thính phòng như Trần Thái Hòa, Ngọc Hạ, Nguyên Khang hay Thanh Hà đều luôn cố gắng để dung hòa giữa hai dòng nhạc cũ và mới.


Diễm Liên cho biết trước kia cô không nghĩ rằng mình sẽ hát nhạc thính phòng. Nhưng một sự tình cờ đã đưa đẩy cô đến loại nhạc này với nhiều thành công. Cô không biết lý do nào đã thúc đẩy Hội Âm Nhạc Nghệ Thuật miền nam California đã mời cô hát trong chương trình nhạc thính phòng tổ chức tại rạp La Mirada năm 2001. Tuy là lần đầu tiên xuất hiện trong một chương trình như vậy, nhưng Diễm Liên đã có một phong thái đặc biệt qua phần trình bày nhạc phẩm “Cơn Mưa Phùn” của Đức Huy cùng với dàn nhạc của nhạc trưởng Thomas Ngô. Sau đó Diễm Liên hát với ban hợp xướng Ngàn Khơi, và cô đã rất thành công trong hai nhạc phẩm “Nương Chiều” và “Người Tình Không Chân Dung.” Rồi Diễm Liên đã xuất hiện liên tục trong những chương trình nhạc thính phòng khác để trở nên một tiếng hát rất thích hợp với các nhạc phẩm đòi hỏi một chất giọng tốt và với một nghệ thuật diễn tả phù hợp với nội dung trước một thành phần khán giả đa số là lớn tuổi và có một trình độ thưởng thức. Theo cô “hơi khó khăn” vì “trong đầu những khán giả đó đã quen nghe những bài nhạc hay từ những giọng ca đã nổi tiếng. Tụi em phải hát sao cho những khán giả đó chấp nhận, nên em nghĩ cái challenge của nhạc thính phòng nhiều hơn so với show bình thường rất là nhiều.”


Tuy công nhận là không khí của một chương trình nhạc thính phòng có vẻ hơi nặng nề và trang trọng, nhưng Diễm Liên tôn trọng điều này để cố gắng làm hài lòng người nghe.


Mấy năm gần đây, qua những chương trình video của trung tâm Asia, phần xuất hiện của Diễm Liên cùng với Nguyên Khang trong những nhạc phẩm song ca như “Mai Tôi Đi,” “Bang Bang,” “Anh Còn Nợ Em,” v.v... đã mang lại nhiều thích thú cho khán thính giả. Diễm Liên cũng nhận xét Nguyên Khang là một người hát cặp rất ăn ý với cô.


Qua vai trò diễn viên điện ảnh của Diễm Liên, người ta cũng không ngờ cô lại có được những nét diễn xuất tài tình và sống thực, dù chưa hề qua một khóa diễn xuất nào. Trong vai cô gái mù tên Lượm cách đây khoảng 7 năm, Diễm Liên đã gây xúc động không ít với phim “Dòng Đời Oan Trái,” dựa trên kịch bản “Sông Dài” do Nguyễn Dương thực hiện. Cũng với nhà thực hiện này, một lần nữa Diễm Liên lại nổi bật với vai cô gái bán vé số trong phim “Người Trong Mơ.” Trong những vai mà nhân vật là một người kém may mắn, Diễm Liên - một thiếu nữ luôn vui tươi và trẻ trung - đã nhập vai một cách khéo léo để hoàn tất tốp đẹp vai trò được giao phó.


Cũng nhờ khả năng diễn xuất sống thật của mình, Diễm Liên đã được chọn đóng vai một thiếu nữ đi vượt biển, chịu đựng nhiều gian nan trong phim “Vượt Sóng” tức “Journey From the Fall” với nữ tài tử Kiều Chinh, do Trần Hàm làm đạo diễn. Do sự khuyến khích của người bạn là nhà sản xuất trẻ tuổi Lâm Nguyễn, cô ghi tên tuyển chọn và cuối cùng được mời cộng tác. Qua cuốn phim mới được chính thức ra mắt khán giả người Việt hải ngoại vào dịp kỷ niệm 32 năm xa quê hương vào năm 2007, một lần nữa Diễm Liên đã có dịp chứng tỏ khả năng diễn xuất rất đạt của cô.


Còn về cuộc sống riêng tư, nhất là sau khi lập gia đình, diễn tiến ra sao? Diễm Liên cho biết cô đang sống một cuộc sống bình thường bên chồng và con. Tuy bận bịu về việc thu hình hay lưu diễn, nhưng thỉnh thoảng cô vẫn lo việc nấu nướng.


Diễm Liên trong đời sống thường ngày luôn là một người mẹ lo lắng, và chăm sóc đầy đủ cho bé trai 7 tuổi của cô, mà cô coi như điểm tựa quan trọng nhất trong đời sống. Trừ cuối tuần đi lưu diễn đó đây, cô luôn có mặt bên cạnh đứa con thân yêu như bất cứ người mẹ bình thường nào khác.


Sau 15 năm chính thức đến với sinh hoạt nghệ thuật, chiêm nghiệm và nghĩ về những gì đã xẩy ra với nghề ca hát, Diễm Liên không hề thấy có một sự ân hận nào khi đã chọn nghề hát là nghề chính của mình; và cô khẳng định rằng mình đã chọn một con đường đi rất đúng để “vẫn happy với cái nghề của mình” và “still enjoy it.”


Không những vậy cô còn rất yêu thích cả vai trò diễn viên của mình, và rất khó nghĩ nếu bắt buộc phải chọn một trong hai. Nếu có thể quyết định lại từ đầu, cô vẫn muốn vừa làm ca sĩ, vừa là diễn viên điện ảnh, là hai lãnh vực cô đều thành công. Đó là một trường hợp rất hiếm hoi, nên cô rất quí trọng và cảm thấy có được nhiều may mắn trên con đường nghệ thuật. Thật sự không phải chỉ riêng sự may mắn đã mang lại thành công cho Diễm Liên, mà chính khả năng của cô mới là điều đáng nói. Vì vậy, trong những ngày sắp tới, tên tuổi Diễm Liên sẽ còn được nhắc tới nhiều. Như một giọng ca sáng chói. Như một diễn viên tài tình. Điều đó gần như là chắc chắn.
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

MÙA HÈ RỰC RỠ 2007 "YÊU ĐỜI YÊU NGƯỜI"

NGUYỄN KHÁNH VĂN
- Bốn hoa hậu và hàng chục người mẫu xinh đẹp làm cho “Mùa Hè Rực Rỡ 2007” càng rực rỡ hơn.

- Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh trong phần vinh danh LS Lê Thị Công Nhân, Hội Bạn Người Cùi, Hội H.O. Cứu Trợ TPB-VNCH và tổ chức VOICE, đã phát biểu từ tấm lòng xúc động của cô, khiến cho nhiều khán giả rơi lệ.
Image
-

Asia luôn luôn khởi sắc, mang lại nhiều điều mới lạ bổ ích và những thông điệp đầy tình người đến với khán giả.
Sân khấu rực rỡ mở đầu chương trình với hai giọng ca trẻ trung Dạ Nhật Yến và Đoàn Phi trong một nhạc phẩm vui tươi, trong sáng mang đầy ý nghĩa và cũng là chủ đề của chương trình “Mùa hè Rực Rỡ 2007- Yêu Đời Yêu Người” do trung tâm Asia trình diễn tại Hobby Center for the Performing Arts - Houston vào ngày 25 tháng 8, 2007
Image

Từ đó suốt 21 tiết mục ca nhạc kịch trong suốt chương trình, ba người điều khiển chương trình là Nam Lộc, Việt Dzũng và Thùy Dương, cùng Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh, nhân vật xuất sắc của cộng đồng người Việt hải ngoại trong phần tuyên dương các tổ chức và cá nhân đã hoạt động giúp đỡ cho nỗi khổ đau của con người, đã làm cho chương trình “Mùa Hè Rực Rỡ 2007” đi từ những tràng cười bất tận đến những xúc cảm xót xa để lại những ngấn lệ trên mắt khán thính giả tham dự.
Đây là lần thứ hai, Thùy Dương xuất hiện trên sân khấu Asia. Vẻ trẻ trung, tươi mát của người luật sư trẻ tuổi, cùng với những hoạt động vị tha của cô đã gây dược nhiều cảm tình của khán gỉa và những người yêu mến cô. Nam Lộc bình tĩnh, dí dỏm và chừng mực, luôn luôn là khuôn mặt quen thuộc không những của sân khấu Asia mà cả trong những buổi sinh hoạt xã hội bất vụ lợi của cộng đồng. Việt Dũng với lối nói “tửng tửng’, duyên dáng đã đem lại cho khán giả những tràng pháo tay cổ võ.

Trong Asia 56, Dương Nguyệt Ánh không phải là MC của Asia nhưng với tư cách khách mời đặc biệt, cô đã tình nguyện phụ trách việc giới thiệu các hội thiện nguyện và bày tỏ với khán giả những cảnh đời bất hạnh, cũng như nói về nhà tranh đấu Lê Thị Công Nhân trong phần vinh danh các hội đoàn và cá nhân tiêu biểu. Dương Nguyệt Ánh là một nhà khoa học làm việc trong phòng thí nghiệm chứ không phải là người của đám đông, nhưng mỗi lần trước cử tọa hay quan khách, trước khán thính giả của một chương trình thiện nguyện, lời nói của cô luôn luôn thu hút và gây xúc động cho người nghe. Cô thường ứng khẩu một cách trôi chảy, mỗi lời nói của cô như đi tận vào từng cảm xúc của khán giả, vì Dương Nguyệt Ánh không nói bằng những lời trau chuốt vô hồn, mà lời nói phát ra từ tận cùng cùng con tim của cô, khi mắt cô đầy lệ và giọng nói của cô thổn thức làm cho không ít người đã khóc theo cô.

Đặc biệt trong chương trình Asia 56 là bốn Hoa Hậu: Hoa Hậu VN Los Angeles 2007 Tạ Bích Trâm, Hoa Hậu Người Mẫu 2007 Alex Thủy Trần, Hoa Hậu Áo Dài Bắc Cali 2007 Rosalynn Nguyễn Hồng Phượng, Hoa Hậu Việt Nam 2007 tại Hòa Lan Quách Thùy Linh, cùng những người mẫu xinh đẹp phụ diễn trong các chương trình nhạc trẻ đã làm cho sân khấu Asia 56 đã rực rỡ lại càng thêm tươi sáng, mùa hè đã nóng lại càng thêm cháy bỏng.

Mùa hè rực rỡ không thiếu những ca sĩ đã vang bóng một thời và hiện nay vẫn còn được sự yêu mến của khán thính giả. Chúng ta sẽ gặp lại Thanh Tuyền, Thanh Lan, Tuấn Vũ, Thanh Phong và đặc biệt Bảo Yến, Nhã Phương sung sức, mới lạ trên sân khấu hải ngoại. Ở đây chúng ta sẽ gặp Don Hồ, Ngọc Huyền, Diễm Liên, Nguyên Khang, Y Phụng, Y Phương trong những ca khúc chọn lọc. Thanh Tuyền hiện nay là một giọng hát mượt mà, có thể nói là vượt xa chính Thanh Tuyền ngày trước. Nguyên Khang là giọng nam trầm ấm, đầy nam tính nhất hiện nay tại sân khấu hải ngoại.

Những tài năng mới xuất hiện gần đây do Trung Tâm Asia đào tạo như Quốc Khanh, Đan Nguyên, Đoàn Phi hứa hẹn những bước đi dài trong tương lai đã được khán giả “Mùa Hè Rực Rỡ 2007” đón nhận nồng nhiệt cũng như những ca sĩ trẻ Ánh Minh, Lê Nguyên, Tường Nguyên, Tường Khuê...
Image
Chúng ta sẽ gặp lại như người bạn cũ của một thời với “tam Phương”, những cô học trò của nhạc sĩ Nguyễn Đức là Phương Hoài Tâm- Phương Hồng Quế và Phương Hồng Ngọc trong nhạc phẩm “Mưa Saigon, Mưa Hà Nội” như nhắc lại một thời quá khứ. Trên sân khấu hôm nay, hình như chúng ta thấy thời gian dừng lại với màu áo và nét duyên dáng của ban tam ca, với những ca sĩ khả ái này.

Sau mười năm xa Asia, Như Quỳnh trở lại trên sấn khấu Mùa Hè Rực Rỡ 2007 tại Texas, giọng hát và nhan sắc vẫn thanh thoát, có sức quyến rũ khán giả. Những ca sĩ của Asia như Lâm Thúy Vân, Đặng Thế Luân, Băng Tâm, Lâm Nhật Tiến, Doanh Doanh, Thiên Kim, Phương Thảo, Ngọc Lễ,... không ngừng đem lại cho khán giả một phong cách trình diễn mới. Nguyễn Hồng Nhung, người ca sĩ đã “xin nhận nơi này làm quê hương” sáng chói với Thùy Hương trên Asia, trong “Gloomy Sunday”, một bản nhạc nổi tiếng của Hungary do Nam Lộc soạn lời Việt, mà chúng ta phải nghe để biết về một bản nhạc đã dính líu đến nhiều cái chết: của tác giả, người yêu của nhạc sĩ và rất nhiều thính giả.
Image
Trong phần cổ nhạc, cải lương, đệ nhất danh ca Minh Phụng, trên cảnh chiến trường sau trận giao tranh, đã độc diễn lại vở tuồng “Võ Đông Sơn- Bạch Thu Hà” và Băng Tâm, -lần đầu tiên với một màn cải lương- cùng với Kim Tiểu Long trong một nhạc cảnh “Tây Thi - Phạm Lãi”.

Image
Phần hài kịch của đôi nghệ sĩ Quang Minh- Hồng Đào về một hoạt cảnh gia đình có một bà mẹ không muốn cho con trai lấy vợ ngoại quốc đã cho khán giả những trận cười hả hê. Những vở kịch một màn trên sân khấu trong các chương trình ca nhạc rất khó cho người viết kịch, vì phải cô đọng không có quá nhiều cảnh. Dù là kịch do một tác gỉa nào viết, tôi nghĩ sự sáng tạo thông minh về vai trò của mình của QM-HĐ đã là yếu tố thành công chính. Với phong cách trình diễn “trời cho” của đôi kịch sĩ này, nhất là Quang Minh, với lối đối đáp thông minh và những câu đối thoại bất ngờ đã làm cho người xem cười nghiêng ngã. Đặc biệt với những vở hài kịch trên sân khấu Asia, thường đơn giản mô tả những hoạt cảnh bình thường của gia đình, nhưng lúc nào cũng mang tính cách xây dựng, đưa con người đến chỗ tốt hơn, đẹp hơn, bên cạnh những tràng cười là những điều mà các bậc phụ huynh cần phải suy nghĩ về chính con người của mình.
Image
Ở mỗi cuốn DVD của trung tâm Asia đều mang tới cho khán giả những điều mới lạ trong cảnh trí trên sân khấu, phong cách trình diễn của ca sĩ, phối trí hòa âm, và nhất là những thông điệp mà trung tâm Asia muốn gởi đến cho khán giả ở hải ngoại và luôn ở trong nước. Chúng ta sẽ biết về hoạt động của Hội Bạn Người Cùi, Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh- Quả Phụ VNCH, Liên Hội Người Việt ở Canada, SOS Việt Phi và tổ chức VOICE của LS Thùy Dương để cứu giúp những người Việt xấu số mười năm hơn chưa có một chỗ dung thân.

Cũng trong cuốn DVD này , trung tâm Asia đã vinh danh Luật Sư Lê Thị Công Nhân, người phụ nữ yếu đuối đã kiên cường đấu tranh với bạo lực để đòi tự do và nhân phẩm cho đồng bào. Chính những hội đoàn và những nhân vật này là biểu tượng cho lòng vị tha, chủ đề “Yêu Người”, biết nghĩ đến người khác như cơm áo, thuốc men cho người cùi, thương binh, cuộc sống mới cho người tỵ nạn và tự do nhân phẩm những người đang bị áp bức.
Image
Trong cuốn DVD Asia 56 đã có những đoạn video quây lai cảnh đồng bào biểu tình “ dàn chào” Nguyễn Minh Triết ở khắp các thành phố trên nước Mỹ. Nếu cuốn DVD này được vượt “bức tường lửa” về đến Việt Nam, sẽ là một minh chứng hùng hồn, để nói với người dân trong nước, không bao giờ có một chuyến đi thành công, không bao giờ Nguyễn Minh Triết được đón tiếp nồng hậu như lời lẽ tuyên truyền khoa trương, láo khoét trong nước.

Asia luôn luôn có thái độ chính trị rõ ràng và luôn đứng về những người thấp cổ bé miệng ở trong nước đang cần tự do, dân chủ và nhân quyền. Mỗi chương trình của Asia là một cố gắng đổi mới, sáng tạo, nó trở thành một tác phẩm ca nhạc trong mọi tủ sách gia đình. Chúng tôi xin giới thiệu DVD Asia 56 “Mùa Hè Rực Rỡ 2007- Yêu Đời –Yêu Người” với tất cả mọi người yêu nghệ thuật.
khieulong
Posts: 3553
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Ngô Thanh Vân: 'Trí Nguyễn cứu tôi khỏi fan cuồng'
Đôi trai tài - gái sắc của phim “Dòng máu anh hùng” không né tránh câu hỏi của báo chí về quan hệ tình cảm của họ, khi tới Nam Định dự Liên hoan phim lần thứ 15.
Image
Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân tay trong tay đêm khai mạc.
Thanh Vân và Trí Nguyễn cùng tới thành Nam từ ngày 21/11. Cảnh họ khoác tay thân mật, ánh nhìn âu yếm của chàng tài tử dành cho cô bạn diễn và thông tin Trí Nguyễn bỏ vợ khiến dư luận băn khoăn về mối quan hệ của hai ngôi sao. Ngô Thanh Vân giải thích: “Tôi và anh Trí xưa nay vẫn thân nhau. Mối quan hệ của chúng tôi giống như sư huynh đệ và thày trò. Anh Trí dạy tôi suốt hai tháng trước khi quay và cùng đóng phim bốn tháng nữa. Rồi chúng tôi cùng đi LHP ở nước ngoài, hỗ trợ cho nhau. Anh Trí giúp tôi nhiều về mặt ngôn ngữ, rồi còn làm anh hùng cứu tôi khỏi ‘fan cuồng’, như trong đêm khai mạc vừa rồi”.

Johnny Trí Nguyễn thẳng thắn trả lời câu hỏi về chuyện ly dị vợ. Anh nói: “Tôi thường không muốn nói về vấn đề gia đình, nhưng nếu được hỏi thì cũng xin được trả lời một chút. Gia đình tôi trục trặc từ ba năm nay, dù tôi cũng đã cố gắng níu kéo tình cảm”. Còn Ngô Thanh Vân bày tỏ, cô không ngại khi bị đồn thổi cùng Trí, vì đã là người của công chúng thì dễ bị đồn đại. Theo cô, người nghệ sĩ sẽ rất khó sống nếu quá quan tâm đến dư luận. Cô nói: “Khi mới vào nghề, tôi đã có nhiều bài học, đã vấp ngã vì những chuyện như thế này. Tôi đã khóc, đã tức giận, nhưng sau đó tôi nhận thấy mình làm vậy chỉ khiến tình hình xấu hơn, làm mình suy sụp, tác động không tốt đến công việc. Bây giờ nhìn lại, tôi thấy mình đã gục ngã quá vô lý. Có thể người đưa tin đồn không ác ý, nhưng nếu mình nản lòng thì sẽ không thể tiếp tục làm nghệ thuật”.
Image
Ngô Thanh Vân đã biết cười trước những tin đồn.
Cả hai diễn viên Việt kiều này đều có hai tác phẩm điện ảnh tranh giải Bông sen vàng tại LHP năm nay. Theo ông Lại Văn Sinh, Cục trưởng Cục Điện ảnh, các diễn viên đóng vai chính - phụ trong các bộ phim dự giải đều được coi là ứng cử viên cho danh hiệu cá nhân xuất sắc. Tuy nhiên, vì Ban tổ chức không công bố danh sách ứng cử như nhiều LHP hoặc các giải thưởng điện ảnh khác, nên các diễn viên không biết.

Trả lời câu hỏi của VnExpress về khả năng giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc với 2 trong 1 và Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân nói: “Nếu đoạt giải, tôi cũng không nghĩ đó là đỉnh điểm nghệ thuật mà tôi theo đuổi. Giải thưởng là động lực để tôi tiến xa hơn với điện ảnh”. Johnny Trí Nguyễn có hai phim tham gia là Dòng máu anh hùng (vai chính), Sài Gòn nhật thực (vai phụ) nhưng anh tỏ ra ngạc nhiên khi được thông báo có cơ hội nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc.

Trí Nguyễn cho biết, anh đã đọc một số bài báo hoài nghi khả năng diễn xuất của anh trong thời gian đang quay và quảng cáo cho phim Dòng máu anh hùng. Tuy nhiên, anh không cảm thấy khó chịu mà đã đợi tới khi bộ phim được công chiếu và đón nhận. Trí kể, khi bước chân vào thế giới điện ảnh ở Mỹ, anh bắt đầu bằng những công việc ở xa ống kính. Sau đó anh được mời làm diễn viên đóng thế (stuntman) và theo học các lớp đào tạo diễn xuất vài năm, rồi đi làm diễn viên. Anh nói: “Tính đến nay, số lượng phim tôi tham gia với tư cách diễn viên và người đóng thế là ngang nhau. Khi còn trẻ, tôi làm stuntman nhiều, nhưng càng về sau thì càng được mời làm diễn viên. Tuy nhiên, các vai diễn của tôi trong phim Mỹ không lớn. Đó là tình hình chung của các diễn viên châu Á tại Hollywood”.
Image
Trí Nguyễn có nhiều dự án điện ảnh trước mặt.


Nói về bộ phim kinh dị VN Ngôi nhà bí ẩn đã ra mắt khán giả TP HCM, Ngô Thanh Vân cho biết, cô chỉ có một tuần để tìm hiểu nhân vật và quay phim. Khi hoàn tất vai diễn, cô không có cảm giác là mình đã đóng xong. Vì vậy, cô không dám hy vọng vai diễn của mình trong bộ phim này sẽ được quan tâm nhiều như vai Thúy trong Dòng máu anh hùng - tác phẩm có sự đầu tư lớn, êkíp chuyên nghiệp và cô có nhiều thời gian đọc kịch bản, tìm hiểu nhân vật và tập võ. Ngô Thanh Vân dự kiến phát hành hai album ca nhạc trong nửa năm tới.

Johnny Trí Nguyễn cũng đang ấp ủ dự một dự án làm phim võ thuật mới, và cô diễn viên - ca sĩ xinh đẹp luôn gắn bó với anh trong thời gian qua có thể sẽ được mời đóng vai nữ chính.

Bài và ảnh: Mai Trần
khieulong
Posts: 3553
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Angelina Jolie gợi cảm nhất thế giới
Hơn 20.000 độc giả của tạp chí Empire (Mỹ) đã tham gia cuộc bình chọn. “Bà Smith” vượt qua nhiều ngôi sao đàn em như Natalie Portman, Keira Knightley để chiếm ngôi đầu.
Image
Diễn viên Angelina Jolie. Ảnh: Glamour.
Tạp chí chuyên về điện ảnh nhận xét, Angelina Jolie có thể hớp hồn bất kỳ khán giả nào xem cô diễn trên màn ảnh. Cơ thể nóng bỏng, đôi mắt mèo sắc sảo, đôi môi mọng khiến cô trở thành ngôi sao đáng ngưỡng mộ nhất thế giới.

Vị trí thứ hai thuộc về Natalie Portman - thần tượng của những người thích phụ nữ vừa thông minh vừa quyến rũ. Năm ngoái, Keira Knightley dẫn đầu cuộc bình chọn nhưng lần này cô chỉ xếp thứ chín. Vị trí cao nhất dành cho nam minh tinh thuộc về "James Bond" Daniel Craig (thứ ba). Brad Pitt xếp thứ bảy.
Image
Diễn viên Daniel Craig. Ảnh: Classic.
Hai diễn viên nhí của phim Harry Potter cũng được đánh giá cao về khả năng quyến rũ khán giả. Daniel Radcliffe được xếp thứ 23, cao hơn các đàn anh James McAvoy, Keanu Reeves và Ewan McGregor. Còn Emma Watson (vai Hermione) đứng cách đó ba bậc, trên Charlize Theron, Rachel Weisz và Rosario Dawson.

Cuộc bình chọn của Empireonline không phân biệt các ngôi sao đương đại hay huyền thoại điện ảnh, nên trong top 100 xuất hiện nhiều minh tinh quá cố như Marilyn Monroe (14), Clark Gable (50), Rita Hayworth (59)...
10 ngôi sao màn bạc gợi cảm nhất thế giới:

1. Angelina Jolie.

2. Natalie Portman.

3. Daniel Craig.

4. Jessica Alba.

5. Johnny Depp.

6. Eva Green.

7. Brad Pitt.

8. Scarlett Johansson.

9. Keira Knightley.

10. Gerard Butler.
Mai Trần (theo Contactmusic)
khieulong
Posts: 3553
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Paris Hilton gợi cảm trên sa mạc
Người đẹp tóc vàng xuất hiện với hình ảnh cơ thể dát vàng để quảng cáo cho một loại rượu champagne.
Image
Diễn viên Paris Hilton. Ảnh: Prosecco.


Bộ ảnh quảng cáo cho rượu Rich Prosecco (Italy) vừa công bố đã khiến dư luận xôn xao. Trên nền sa mạc khô cằn, Paris Hilton khỏa thân, bò trên tứ chi hoặc trườn trên mặt đất. Ảnh được xử lý vi tính để "dát vàng" lên cơ thể cô nàng.

Paris đã tới Berlin (Đức) hôm 12/12 để quảng cáo cho loại đồ uống có cồn đóng trong lon - chứ không phải trong chai. Nhân dịp này, ngôi sao sô truyền hình Simple Life đã tiết lộ tiêu chuẩn chọn bạn trai: "Người yêu của tôi phải vui tính, thông minh và chân thành. Bây giờ tôi vẫn một mình và đang tìm kiếm một anh chàng đáng yêu".
Image
Paris tại Berlin. Ảnh: JJ.
Paris Hilton cho biết, gần đây cô đã thay đổi một số thói quen để bảo vệ môi trường, như sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện năng, tắt hết điện, TV, ngắt nước khi ra khỏi nhà. Cô nói: "Tôi còn mua một chiếc xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu".

Mai Trần (theo Foxnews)
khieulong
Posts: 3553
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Angelina khỏa thân hút hồn anh hùng 'Beowulf'
'Bà Smith' nude hoàn toàn hơn một phút để 'hớp hồn' anh hùng Beowulf trong bộ phim 'Ác quỷ lộng hành', tên gốc là 'Beowulf'. Cảnh diễn 'nóng bỏng' đến nỗi chính cô phải ngượng và quyết định cấm các con của mình xem phim.


Giải thích lý do cho việc cấm đoán trên, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar nói: "Tôi nghĩ bộ phim không phù hợp với bọn trẻ. Thật không nên chút nào nếu để chúng nhìn thấy mẹ mình trong hình dạng khỏa thân. Ngay cả khi ở nhà, tôi cũng không bao giờ ăn mặc như thế".
Image
Hình ảnh gợi cảm của Angelina Jolie trong phim. Ảnh: Paramount.


Phim có một cảnh nhân vật do Angelina Jolie diễn đi lên từ hồ nước không một mảnh vải che thân, và cô không nhờ diễn viên đóng thế. Phút xuất hiện trong tư thế nàng Eva của "bà Smith" thu hút đông đảo khán giả quan tâm đến phim từ lúc khởi quay. Sau khi công chiếu, Ác quỷ lộng hành đã chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất khu vực Bắc Mỹ, tuần lễ từ ngày 12 đến 16/11.

Dựa theo truyện thơ Beowulf, tác phẩm cổ nhất văn học Anh, Ác quỷ lộng hành kể lại câu chuyện tại vương quốc Đan Mạch xưa, nơi chỉ tồn tại phép thuật và quỷ dữ, cùng những cuộc phiêu lưu gắn liền với người anh hùng huyền thoại Beowulf. Lòng quả cảm, sự kiêu hùng đã giúp chàng trai chiến thắng hàng loạt quỷ dữ. Tiêu diệt được quái vật Grendel tàn bạo, anh chẳng những giải cứu quốc vương Hrothgar, mà còn trở thành vua, cai quản kinh đô này.

Đau lòng và căm phẫn trước cái chết của con trai, người mẹ của Grendel quyết trả thù. Bằng nhan sắc và khả năng quyến rũ của mình, bà đã hút hồn Beowulf, khiến cho người hùng bị giằng xé nội tâm giữa cái thiện và ác, giữa vinh quang hư ảo và con đường của một chiến binh thật sự.

Cuối phim, anh hùng Beowulf dùng tay bóp chết quả tim đứa con trai tàn ác của mình và chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, để bảo vệ danh tiếng và xứng đáng với những trường ca hào hùng mà người dân ca tụng.
Image
Anh hùng Beowulf sẵn sàng chiến đấu với mọi quỷ dữ. Ảnh: Paramount.


Nói về phim, đạo diễn Robert tỏ vẻ tâm đắc: "Đây là bản trường ca kiêu hùng, bi tráng. Tôi tin khán giả sẽ có cảm giác gần gũi khi xem phim bởi vị anh hùng Beowulf, bên cạnh lòng quả cảm và sức mạnh phi thường, cũng như một người bình thường, có những lỗi lầm và vài điều không hoàn hảo".

Đây cũng là lần thứ hai, đạo diễn Robert áp dụng công nghệ "kỹ xảo giả lập hoạt hình 3D", sau thành công của phim The Polar Express. Với kỹ thuật này, ngoài cử động và biểu cảm sắc thái sống động như người thật, các nhân vật trên phim còn được thêm những hiệu ứng từ tạo hình biểu hiện sức mạnh, quyền năng...

"Dù sao Beowulf cũng là một chiến binh huyền thoại gần cả nghìn năm lịch sử. Thật khó để yêu cầu một diễn viên đơn độc đảm nhiệm trọn vẹn những chiến công chỉ có trong trường ca của anh ta được", Robert giải thích.

Còn nhà sản xuất Steve Starkey cho biết hàng nghìn bộ phận cảm biến kỹ thuật số đã được kích hoạt để ghi nhận từng cử chỉ, trạng thái biểu cảm trên khuôn mặt hay hành động của diễn viên, sau đó đưa vào máy tính để đồ họa và tạo hình thành nhân vật giả lập hoàn chỉnh.

Ngoài Angelina Jolie, Ác quỷ lộng hành còn có sự tham gia diễn xuất của: Ray Winstone, Anthony Hopkins, Crispin Clover...
khieulong
Posts: 3553
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Bồ cũ tố cáo Lindsay Lohan điên tình
Vận động viên Riley Giles kể, Lilo trải qua những đêm dài đầy ham muốn bên anh, sau khi cô bắt buộc phải từ bỏ những đam mê khác là rượu và ma túy.


Riley phát biểu trên tờ News of the World (Anh): “Lindsay Lohan chắc chắn là kẻ cuồng dâm. Chúng tôi đã ‘yêu’ nhau hai lần trong ngày rồi mà vẫn thức trắng đêm vì cô ta tham lam vô độ. Kinh khủng. Lindsay cứ đòi nữa, đòi mãi”.
Image
Hồi tháng 10, Lindsay Lohan và Riley Giles vẫn thắm thiết bên nhau. Ảnh: JJ.
Vận động viên chuyên nghiệp 24 tuổi này gặp nữ diễn viên nổi tiếng khi họ cùng đi cai nghiện tại trung tâm Cirque Lodge (bang Utah, Mỹ) hồi tháng 8. Lilo đưa cho Riley mẩu giấy, xin anh số điện thoại. Cô nàng gọi cho anh ngay lập tức. Anh kể: “Chúng tôi như bị hút vào nhau, không thể nào thoát ra được”. Ngay khi rời trung tâm, họ đưa nhau tới một nhà trọ ở khu trượt tuyết gần đó, để mặc cho những khao khát bị kìm nén bùng ra.

Riley Giles giải thích, vì không được phép tìm khoái cảm với ma túy nên Lindsay phải thay thế bằng sex. Họ đã sống tại khu trượt tuyết Sundance nhiều ngày, và không hề bước chân ra khỏi phòng. Trong cuộc phỏng vấn, Riley hết lời khen ngợi cơ thể của người tình. Anh tỏ ra hạnh phúc khi biết mình là một trong những người yêu thực sự của nữ diễn viên này. Riley nói: “Chúng tôi đã dự tính kiếm một ngôi nhà ở Utah và sống mãi bên nhau. Nhưng chúng tôi chỉ sống ở đó được một tháng rồi phải chia tay. Tôi biết Lindsay yêu tôi nhiều lắm khi cô ấy khóc nức nở ở sân bay”.
Image
Diễn viên Lindsay Lohan. Ảnh: The Place.


Mối tình của họ rạn vỡ khi Lindsay Lohan trở về Los Angeles để tìm lại sự nghiệp. Riley kể: “Lilo là kiểu người dễ nghiện. Đầu tiên cô ấy nghiện ma túy, rồi chuyển sang nghiện sex và bây giờ là mua sắm. Ngày nào cô ấy cũng phải tiêu tiền vào các cửa hàng, các thẩm mỹ viện”. Lindsay Lohan đã "đá" Giles Riley.

Theo đánh giá của người tình một thời này, Lilo hạ quyết tâm giã biệt ma túy sau một lần suýt chết. Anh nói: “Sau một đêm nhảy múa và hít ma túy ở London, cô ấy về khách sạn, uống một vốc thuốc chống trầm cảm với rượu. Lindsay đi tắm, xả nước đầy bồn rồi bất tỉnh. Rất may vì trợ lý của cô ấy đến, nếu không cô ấy đã chết rồi. Lindsay thực sự thức tỉnh sau vụ đó”.

Mai Trần (theo News of the world)
khieulong
Posts: 3553
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

"A Time For Us" - Tình Ca Bất Hủ
Image
Phim Romeo và Juliet
sản xuất năm 1968.
Ai cũng từng trải qua tuổi thanh xuân, có yêu, có ghét, có giận hờn và có cả những sự chia tay thấm đẫm nước mắt. Phải chăng vì vậy mà lời ca trong A time for us, bản tình ca bất hủ trong bộ phim Romeo và Juliet vẫn vang mãi trong lòng mỗi người qua mọi thời đại.

"Sẽ có một ngày, một ngày cho chúng ta. Khi lòng dũng cảm đưa đôi mình vượt qua rào cản. Hạnh phúc lại đến, tình yêu được giải thoát..." Lời ca ấy khiến những ai xem bộ phim Romeo và Juliet không khỏi rơi lệ, đôi trai tài gái sắc trong tác phẩm bất hủ của đại văn hào Shakespeare đã vượt qua biết bao “nước mắt và chông gai” để đến được với nhau.

Nghiệt ngã thay, cái ngày họ được đoàn tụ, cái ngày họ được “giải thoát” lại là ngày họ vĩnh viễn rời khỏi thế gian này. Mối tình ngang trái của họ khiến trời xanh cũng phải rơi lệ. Nhưng chúng ta tin rằng ở đâu đó ngoài cõi nhân gian này họ vẫn đang hạnh phúc bên nhau giống như lời bài ca vang lên: “Chẳng có gì là tất cả, bình dị và nhẹ nhàng, được sống vì tình yêu là điều hạnh phúc nhất”.

Cũng giống như Romeo và Juliet, mỗi người trong chúng ta cũng có một thời tuổi trẻ, một thời yêu thương đắm say. Cái thời mà “Với mặt trời tình yêu chiếu sáng. Chúng ta sẽ vượt qua mọi bão tố, mọi chông gai. Chúng ta sẽ dũng cảm bày tỏ tình yêu mà bấy lâu chúng ta hằng giữ kín. Và thế giới sẽ chứa chan niềm hy vọng, trên anh và em”.

Chúng ta hay nhầm lẫn A time for us là bài Romeo & Juliet, nhưng thực tế không phải vậy. A time for us là bài hát được viết riêng cho bộ phim Romeo và Juliet, chuyển thể từ tiểu thuyết của đại văn hào Williams Shakespeare. Bộ phim ra mắt năm 1968 (đạo diễn Franco Zeffirelli), hai diễn viên chính vào vai Romeo và Juliet là Leonard Whiting và Olivia Hussey.

Lời bài hát do Larry Kusik và Eddie Snyder đảm nhiệm, còn phần nhạc được giao cho nhạc sĩ tài ba Nino Rota. Ngay sau khi bộ phim ra mắt, A time for us đã trở thành bài hát cửa miệng của giới trẻ.

Khi được nghệ sĩ Henry Mancini chuyển thể thành bản nhạc không lời sau đó không lâu, A time for us đã trở thành bản nhạc số 1 trên các bảng xếp hạng âm nhạc của thế giới.

Image
Phim Romeo và Juliet sản xuất năm 1996.
Có thể nói, dù là dưới hình thức nào, nhạc có lời hay không lời, A time for us vẫn chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ. Mỗi chúng ta ai cũng có thể tìm thấy ở ca khúc này một thời của mình, một thời yêu thương đắm say, một thời có thể “gạt nước mắt vượt chông gai” đi theo tiếng gọi của tình yêu. Thời đó đẹp và đáng nhớ biết bao!
khieulong
Posts: 3553
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »


Image

Giã biệt nhạc sĩ Châu Kỳ- đón xuân này tôi nhớ xuân xưa

Trần Củng Sơn
Mỗi năm vào dịp gần Tết, trong chương trình phát thanh những ca khúc mừng Xuân, tôi chọn một số bài tiêu biểu, trong đó có Ly Rượu Mừng( Ngày Xuân nâng chén ta chúc nơi nơi…), Đón Xuân( Xuân đã đến rồi gieo rắc ngàn hồn hoa xuống đời…), Anh Cho Em Mùa Xuân( Anh cho em mùa Xuân , nụ hoa vàng mới nở…), Cánh Thiệp Đầu Xuân( Hoa lá nở thắm đẹp làn môi hồng,Xuân đến rồi đây nào ai biết không…) và những bài khác tùy theo lúc.

Đa số những bài Xuân ca nghe rộn ràng không khí năm mới vì ở Việt Nam đón Xuân cũng có nghĩa là đón Tết âm lịch. Có một bản cũng với tựa đề mùa Xuân, nhưng mới hát lên câu đầu tiên,lòng người nghe bỗng chùng xuống: “ Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa.Một chiều xuân em đã hẹn hò...”

Thập niên 1970, thời còn ở quê nhà, lúc còn trẻ nghe bài hát này tôi thấy không gì đặc biệt, nhưng khi qua hải ngọai sống kiếp lưu vong và tuổi đời càng cao,mới thấm thía bản Đón Xuân Này Tôi Nhớ Xuân Xưa của nhạc sĩ Châu Kỳ.

Thời gian như dòng nước chảy,trôi mãi không bao giờ trở lại,mùa xuân cũng như tuổi trẻ cùng những kỷ niệm hoa mộng, nhìn lại, là những vốn sống quí giá của một kiếp người.

Chỉ cần hai câu đầu vừa nêu, bài hát đã thành công, chinh phục trái tim thính giả. Ai mà không có một mối tình không trọn vẹn thuở thanh niên,để thỉnh thỏang nhớ về làm trái tim rung động.

Tin tức người nhạc sĩ thuộc thế hệ đầu tiên nền tân nhạc Việt đã ra đi ngày 6 tháng 1 năm 2008, tại Sài Gòn, hưởng thọ 86 tuổi, loan truyền khắp nơi. Mới năm ngóai, Châu Kỳ qua Mỹ,thu hình trên băng nhạc Thúy Nga, tâm tình cùng khán thính giả bốn phương về những nhạc phẩm của ông.

Có lẽ tuổi già đầu óc không còn nhớ nhiều nên trong cùng một bản Giọt Lệ Đài Trang, ông đã kể lý do sáng tác khác nhau trên hai lần được phỏng vấn.

Oâng đã ở Nam Cali thăm bằng hữu,người ái mộ nhưng lại không ghé San Jose chỉ cách sáu giờ lái xe. Và tôi cũng không có dịp để gặp gỡ người nhạc sĩ đàn anh, có một số bài hát được ưa thích, dù chỉ một lần.

Cái tên Châu Kỳ đến với tôi qua bản Sao Chưa Thấy Hồi Aâm. Thập niên 60,lúc mới mò mẫm từng nốt nhạc trên cây đàn ghi ta, tôi mượn bài nhạc này và bỏ ra nhiều giờ để tập. Thời đó chưa có CD để nghe mà bắt chước hát theo như bây giờ, cho nên người biết đàn có lợi thế được các em tới nhờ đàn, tập cho hát, và nhạc sĩ có uy thế được ca sĩ nể trọng.

“ Theo năm tháng hòai mong, thư gởi đi mấy lần ,đợi hồi âm chưa thấy… Một tuần một lần thư , kể nghe chuyện mưa nắng,kể nghe niềm ước mơ…”

Lời ca của bài hát gợi lại một thuở năm nào, thời đó điện thọai rất hiếm chỉ dành cho viên chức chính quyền và người giàu, cho nên kẻ ở cách xa nhau chỉ liên lạc bằng những cánh thư nhờ bưu điện chuyển dùm. Và chữ viết nắn nót hay tháu vội bằng tay là những ký hiệu thương yêu trao cho người nhận đọc.

Với điệu Bolero quyến rũ theo tiếng rải nhịp nhàng trên sáu dây đàn ghi ta, Châu Kỳ đã kể câu chuyện tình nhung nhớ của đôi lứa và bài hát thành công.

Một bài khác cũng mang dấu ấn của Châu Kỳ là Con Đường Xưa Em Đi : “ Con đường xưa em đi, vàng lên mái tóc thề, ngỏ hồn qua tái tê, anh làm thơ vu quy, khách quađường lắng nghe, chuyện tình ta đã ghi…” Với tựa đề vừa thơ mộng vừa ăn khách, lời ca dễ hiểu, ghi đúng tâm trạng nhiều kẻ thất tình từng đưa đón người yêu qua con đường tình sử, và cũng dễ hát nên ca khúc này rất nổi tiếng và được lưu truyền lâu dài. Mấy chục năm trước, nhiều ca sĩ đã hát ở Việt Nam và hiện tại các trung tâm vẫn thu băng lại bài này với các tiếng hát đương thời.

Cũng xin kể thêm rằng nhạc sĩ Trúc Phương có bản Con Đường Mang Tên Em: “ Trở lại chuyện hai chúng mình, khi em với anh…” cũng nổi tiếng nhưng bài này khó hát hơn , đòi hỏi người ca phải có khả năng mới diễn tả được. Tựa đề hai bài hơi giống nhau, thỉnh thỏang có người lẫn lộn.

Và con đường nào có em đi qua cũng đều mang tên em. Nhiều nhạc sĩ đã dùng chủ đề này để sáng tác vẽ lên hình ảnh nào là trên bước chân em âm thầm lá đổ, con đường tình em đi ngang qua cỗng trường, con đường em đi về nhà chồng đúng hay sai, con đường nhà em tuy gần mà xa đi hòai không tới..

Thời còn trung học, mùa văn nghệ thường có tiết mục múa và bài Tiếng Hát Dân Chàm được các cô nữ sinh dùng để thể hiện vũ điệu của dân tộc Chiêm Thành : “ Ngồi nhìn trăng xế, sương khói mờ ngập tràn non nước Chàm”, nét nhạc của Châu Kỳ nghe nỉ non.

Khi bản Mùa Thu Chết của Phạm Duy : “ ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo, em nhớ cho mùa thu đã chết rồi ” được tung ra thì có một bản khác đáp lại rằng “ mùa thu ơi nghe nói rằng em đã chết. Xin đừng nói thu chết rồi, không thu vẫn sống, đem hình bóng cho cuộc đời.” Đó là bản Mùa Thu Còn Đó của Châu Kỳ, hiểu câu chuyện ca nhạc sử thì mới thấy thú vị về bài hát này.

Thời còn tuyển lựa ca sĩ do đài phát thanh Sài Gòn tổ chức thập niên 60, truyền đi khắp miền Nam cho các thính giả mọi ngõ ngách từ thôn quê đến thành thị,từ mũi Cà Mau cho đến cầu Hiền Lương sông Bến Hải, một số thí sinh lựa bản Em Không Buồn Nữa Chị Ơi “ Em không buồn nữa chị ơi, vì đau thương quen rồi, tìm vui trong nụ cười” để trình diễn, tôi còn nhớ tới giờ.

Có một bản cũng khá đặc biệt của Châu Kỳ là Trở Về “ Về đây nhìn mây nước bơ vơ, về đây nhìn cây lá xác xơ” mang âm hưởng tiền chiến Việt Nam và cũng là một bản mang nét nhạc mà người ta cho là “sang” ít có của ông so với nhiều bản khác mang tính chất “ sến” của cùng tác giả. Kể như vậy để cho thấy sự phong phú cá tính trong dòng nhạc của người nhạc sĩ đất Huế, cố đô, với truyền thống văn hóa nổi tiếng, nhưng ông vẫn có những lời ca rất bình dân đi vào đại chúng.

Khi viết những dòng về ông, tôi vẫn chưa xem cuốn băng hình chủ đề Châu Kỳ để biết ông tâm tình rasao. Những dòng này chỉ là những kỷ niệm sinh họat ca nhạc của riêng mình, có liên quan tới những ca khúc của ông. Nghe nói ông có khỏang hai trăm sáng tác trong sự nghiệp viết nhạc để lại cho đời.

Một con người khi lớn lên phải chịu ảnh hưởng của thời đại mình đang sống, đã phải đọc những truyện, thơ; nghe những bài hát thuở còn trẻ và ít nhiều chịu ảnh hưởng thuận hay nghịch từ các tác phẩm đó.

Trong ký ức ca nhạc của mình, đã có vài câu hát của nhạc sĩ Châu Kỳ thỉnh thỏang lướt qua. Đang gần tới mùa Tết Mậu Tý 2008, nhạc Xuân đã văng vẳng.

Năm nay khi bản Đón Xuân Này Tôi Nhớ Xuân Xưa cất lên, ngòai cảm giác nuối tiếc thời gian vẫn thường chất ngất khi nghe bài này, còn vương vấn lời chia tay mãi mãi tác giả: nhạc sĩ Châu Kỳ.

Trần Củng Sơn
San Jose- Hoàng Hoa Cốc,12-01-2008
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 8 guests