Tin Tức Hoa Kỳ

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Tiền già không tăng, vì lạm phát không có
Washington (AP) - Như thể là người dân hiện chưa có đủ điều để bất mãn trong năm bầu cử, chính phủ Mỹ dự trù sẽ loan báo trong tuần này rằng hơn 58 triệu người dân đang nhận tiền an sinh xã hội, kể cả người lãnh tiền Social Security và người lãnh SSI, (gọi nôm na là tiền già) sẽ lại không được tăng số tiền hàng tháng này.

Ðây là năm thứ nhì liên tiếp không có việc tăng tiền già kể từ khi có luật điều chỉnh theo lạm phát mỗi năm kể từ 1975 đến nay.

“Nếu bạn là đảng cầm quyền, đây không phải là điều bạn muốn xảy ra hai tuần lễ trước ngày bầu cử,” theo lời Andrew Biggs, một cựu phụ tá ủy viên tại cơ quan An Sinh Xã Hội (Social Security Administration - SCA) và nay là một học giả tại viện American Enterprise Institute.

Việc điều chỉnh chi phí đời sống (cost-of-living adjustments COLAs) được tự động tiến hành mỗi năm dựa trên mức lạm phát. Căn cứ vào mức lạm phát năm nay, những ủy viên điều hành quỹ An Sinh Xã Hội cho hay sẽ không có COLA cho năm 2011.

Ðiều này sẽ được chính thức loan báo ngày Thứ Sáu, khi Bộ Lao Ðộng công bố mức ước tính lạm phát cho Tháng Chín. Việc công bố vào thời điểm này là điều không thuận lợi cho đảng Dân Chủ vì trước ngày có cuộc bầu cử mà nhiều người tin rằng phía Dân Chủ sẽ bị mất thế đa số tại Hạ Viện và có thể ở cả Thượng Viện.

Phía đảng Dân Chủ trong thời gian qua tìm cách biến vấn đề An Sinh Xã Hội thành một đề tài tranh cử, cho chạy các quảng cáo và tổ chức họp báo để cáo buộc phía Cộng Hòa là có âm mưu tư hữu hóa chương trình hưu trí quốc gia.

Sự loan báo trong tuần này sẽ tạo thêm lo lắng cho người lớn tuổi ở Mỹ trong lúc tiền tiết kiệm và trị giá nhà của họ chưa phục hồi từ sau vụ suy thoái tài chánh vừa qua.

Tiền già là nguồn lợi tức chính yếu của khoảng 64% người về hưu, theo các con số năm 2008. Có tới một phần ba trông cậy vào tiền già cho ít nhất là 90% lợi tức của họ.

Trên toàn quốc Hoa Kỳ có hơn 58.7 triệu người lãnh tiền hưu Social Security hay tiền Supplemental Security Income (SSI). Mức lãnh trung bình tiền Social Security là $1,072 một tháng. (V.Giang)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Gian lận Medicare 'lớn chưa từng thấy'
Wednesday, October 13, 2010


NEW YORK (AP) - Giới chức liên bang hôm Thứ Tư cho hay một mạng lưới rất lớn của băng nhóm người Armenia đã sử dụng các “dưỡng đường ma” cùng nhiều phương tiện khác để gian lận Medicare lên đến $163 triệu, đây được coi như là vụ gian lận của một tổ chức tội phạm lớn nhất trong lịch sử của chương trình trợ cấp y tế.
Image
Varugan Amroyan bị còng tay dẫn ra khỏi trụ sở FBI ở New York hôm Thứ Tư.
Bị can này là một trong 73 người tình nghi gian lận Medicare trên toàn quốc lên đến $163 triệu. (Hình: AP/Louis Lanzano)



Công tố liên bang ở New York cùng các nơi khác đã truy tố 73 người. Hầu hết đều bị bắt trong những cuộc bố ráp vào sáng Thứ Tư ở New York City và Los Angeles, ngoài ra một số khác cũng bị bắt ở New Mexico, Georgia và Ohio.

Các nhà điều tra cho hay hoạt động gian lận này được sự che chở của một chúa trùm người Armenia, được biết như là một ông “vor,” tên thông dụng thời cựu Xô Viết có nghĩa là bố già. Tay trùm nổi tiếng này tên là Armen Kazarian hiện đang bị giam giữ ở Los Angeles.

Kazarian cùng những bị can khác sẽ ra trước tòa vào ngày Thứ Tư với các tội danh như âm mưu lường gạt, gian lận ngân hàng, rửa tiền và đánh cắp hồ sơ cá nhân.

Nhân viên công lực bắt đầu cuộc điều tra sau khi có thông tin về 2,900 bệnh nhân ở New York, có số An Sinh Xã Hội lẫn ngày sinh tháng đẻ của họ bị đánh cắp.

Các bị can cũng đánh cắp danh tính của nhiều bác sĩ rồi lập ra 118 dưỡng đường ma ở trên 25 tiểu bang. Tên tuổi đánh cắp, được đem dùng vào việc nộp đòi tiền chữa bệnh nhưng thật ra họ chẳng hề chữa cho ai cả.

Các công tố viên cho biết các giấy tờ cho thấy bác sĩ chuyên khoa mắt làm việc thử bọng đái; chuyên gia tai mắt mũi họng làm siêu âm cho sản phụ; và bác sĩ sản phụ khoa làm thử nghiệm về dị ứng da.

Khác với những vụ khác trước đây, theo đó các dưỡng đường mua chuộc người ta ký giấy chữa trị những chứng bệnh không cần phải chữa, ở vụ này các hoạt động đều có tính cách “hoàn toàn ý niệm. Sự tương tác giữa bác sĩ với bệnh nhân chỉ thuần túy tưởng tượng.”

Riêng ở New York, giấy đòi tiền giả mạo được đem nộp lên đến hơn $100 triệu và Medicare đã trả ít nhất là $35 triệu. (TP)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Thanh tra biên giới ở San Diego bị truy tố tội ăn hối lộ
Sunday, October 17, 2010


SAN DIEGO (AP) - Một thanh tra biên giới ở trạm San Ysidro tuyên bố vô tội khi ông bị truy tố về tội ăn hối lộ và để cho xe có chở di dân lậu và cần sa đi lọt qua lằn kiểm soát mà ông ta chịu trách nhiệm.

Lorne Leslie Jones, còn có biệt danh “Hammer,” bị tố cáo đã nhận hơn nửa triệu dollars trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2000 đến tháng 12 năm 2009, cho phép di dân lậu và ma túy từ Mexico vào Hoa Kỳ, theo bản cáo trạng được công bố hôm Thứ Năm.

Trong một phiên tòa ngắn ngủi, ông Jones cũng không nhận tội khai man với điều tra viên. Ông này bị bắt vào ngày 30 tháng 9 trong khi đang hành sự ở cổng biên giới San Ysidro.

Công tố viên đang tìm cách thu lại từ ông Jones $500,000, số tiền hối lộ mà ông này đã nhận.

Họ cũng đòi thêm $60,000, số tiền đã nhận trong âm mưu mang lậu qua 9,397 lbs cần sa, giấu trong một xe kéo hậu hồi tháng 5, 2007. Tài xế chiếc xe này bị bắt sau khi được bảo chạy qua lằn khác vì hôm ấy Jones làm việc với chó có huấn luyện để ngửi tìm ma túy. Người này khai rằng đã qua trót lọt tất cả bốn lần ở Cổng Biên Giới Otay Mesa, mà mỗi chuyến có chở theo 5 tấn cần sa.

Nhân viên công lực cho biết thêm, Jones cùng làm việc với vợ cũ và một nhà cố vấn đầu tư không tiết lộ danh tánh, cả hai đều được nhận diện như là đồng lõa và chưa hề bị truy tố.

Bản cáo trạng cho thấy, ông Jones nhận từ $10,000 đến $20,000 mỗi xe, cho việc để xe chở đầy di dân bất hợp pháp được nhập lậu vào Hoa Kỳ. Tiền trả được bỏ trong bao giấy hoặc gói trong túi ny-lông và đem giao tại các tiệm ăn hoặc khu thương xá.

Cáo trạng cũng thêm rằng, ông Jones sau đó thông tin cho đường dây buôn lậu biết ông sẽ làm việc ở lằn đường nào trong những ngày nào. Xe chở ma túy hoặc người cứ thế đi vào đúng lằn đường ấy và qua biên giới.

Ông Jones, 46 tuổi, cư dân Chula Vista, từng làm việc kiểm soát biên giới cho US Customs and Border Protection (CBP) ở San Diego từ năm 1994. Nhiệm sở của ông này là các cổng biên giới San Ysidro và Otay.

Border Corruption Task Force, lực lượng điều tra tham nhũng ở biên giới bắt đầu điều tra về ông Jones từ cuối năm rồi, sau khi có nhân chứng tiết lộ tin ông này ăn hối lộ.

CBP cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 10, 2004 đến tháng 8 năm nay, có đến 114 nhân viên, đương nhiệm và cựu, bị bắt hoặc bị truy tố về tội tham nhũng liên hệ đến chức vụ của mình. (TP)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

WikiLeaks có thể tung thêm 400,000 tài liệu mật
Saturday, October 16, 2010


WASHINGTON - Wikileaks sẽ cho công bố khoảng 400,000 tài liệu về cuộc chiến Iraq. Theo báo chí Mỹ, các tài liệu này có thể sẽ được tung ra vào ngày Chủ Nhật hoặc Thứ Hai tuần tới. RFI đưa tin rằng trước số lượng tài liệu to lớn này, Ngũ Giác Ðài đã phải huy động 120 chuyên gia để nghiên cứu tác hại có thể xẩy ra một khi Wikileaks tiết lộ các tài liệu mật kể trên.

Phân tích gia về an ninh quốc gia của CBS News là Juan Zarate nói rằng, Ngũ Giác Ðài hiện chưa rõ những gì mà WikiLeaks đang có trong tay.

Trong phạm vi Iraq, Ngũ Giác Ðài quan ngại rằng có thể đây là các thông tin về các cuộc hành quân, những người cộng tác với quân đội Mỹ trong quá khứ, kể cả thông tin tiết lộ những gì chúng ta được biết về chính quyền Iraq, cũng như những người hoạt động trong phần đất Iraq, vì dụ người Iran.

Vào Mùa Hè vừa qua, khi Wikileaks công bố hơn 70,000 tài liệu về cuộc chiến tranh ở Afghanistan, chính quyền Hoa Kỳ đã than phiền về hành động đó. Washington cho rằng việc tiết lộ thông tin làm cho tánh mạng lính Mỹ và đồng minh tại Afghanistan bị đe dọa, cũng như tánh mạng của những người Afghanistan hợp tác với liên quân chống lại phe Taliban.

Tuy nhiên, sau khi xem xét các tài liệu được công bố, bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã đánh giá là không có thông tin mật quan trọng nào bị tiết lộ. Thế nhưng ông James Clapper, trùm ngành tình báo Mỹ lại lo ngại là việc phơi bày các báo cáo mật ra ánh sáng sẽ có hậu quả là chấm dứt việc hợp tác giữa các cơ quan với nhau. Chính sự thiếu sót trong việc trao đổi thông tin với nhau đã làm cho Hoa Kỳ không tránh được các vụ khủng bố trong 7 năm qua, theo RFI. (T.P.)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Cựu Ngoại Trưởng Condoleezza Rice nói về biển Ðông
Monday, October 18, 2010

Dấu hiệu không tốt’ trong hành xử của Trung Quốc

NEW YORK (NV) - Trả lời một câu hỏi của độc giả trên tạp chí Time, cựu Ngoại Trưởng Condoleezza Rice cho rằng lối hành xử của Trung Quốc
tại biển Ðông là một “dấu hiệu không tốt” và tỏ ý ủng hộ phản ứng của chính phủ Hoa Kỳ đương nhiệm.

Image
Cựu Ngoại Trưởng Condoleezza Rice. (Hình: Ford Hall Forum)



Câu hỏi của Bao Nguyen ở Cherry Hill, New Jersey, là một trong 10 câu hỏi được đăng trong mục “10 Questions” của tạp chí Time, hỏi người ngoại trưởng của thời Tổng Thống George W. Bush. Câu hỏi là:

“Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng của mình ở Á Châu, trong đó có việc tuyên bố chủ quyền vùng biển Ðông. Hoa Kỳ đối phó thế nào về việc này?”

Cựu Ngoại Trưởng Rice trả lời: “Cho đến nay, hầu hết chứng cớ cho thấy Trung Quốc hành động khá trách nhiệm. Nhưng ở biển Ðông, khuynh hướng hăm dọa các nước nhỏ về chủ quyền lãnh thổ với những đòi hỏi xưa hàng mấy thế kỷ, là một dấu hiệu không tốt. Hoa Kỳ làm đúng khi nói điều này cần được giải quyết bằng giải pháp thương thuyết, bởi lẽ chúng ta không cần sử dụng chiến thuật của thế kỷ thứ 19 ở thế kỷ thứ 21.”

Bà Rice đang ra mắt cuốn hồi ký thời trẻ, mang tên “Extraordinary, Ordinary People.” Trả lời một câu hỏi khác, bà cho biết khi bà báo cho cha mẹ biết bà dự định chuyên ngành nghiên cứu Liên Xô, cha mẹ bà ủng hộ ngay. Bà nói câu chuyện gia đình bà là câu chuyện “không tin vào giới hạn của sắc tộc hay giới tính.”

Trong một câu hỏi khác, bà gọi cựu Tổng Thống Iraq Sadam Hussein là một “nhọt ung thư của khu vực” và nói bà vẫn ủng hộ việc loại bỏ ông này, nhưng nói thêm bà cho rằng Hoa Kỳ “chắc hẳn đã nên xây dựng Iraq từ bên ngoài vào.”

Bà Condoleezza Rice là cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Bush khi Hoa Kỳ đem quân vào Iraq. Sau khi Ngoại Trưởng Colin Powell từ chức, bà được bổ nhiệm vào chức vụ này và phục vụ cho tới hết nhiệm kỳ Tổng Thống Bush.
KýCóp
Posts: 1118
Joined: Tue Jun 29, 2010 1:44 am
Contact:

Post by KýCóp »

Ðại học cộng đồng California không hiệu quả
Wednesday, October 20, 2010


SACRAMENTO (LA Times) - Kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy hệ thống đại học cộng đồng California không giúp chuẩn bị cho lực lượng lao động tương lai của tiểu bang này.

Có tới 70% sinh viên, sau sáu năm đi học tại hệ thống đại học hai năm này không có được bằng cấp hoặc chứng chỉ để chuyển lên đại học bốn năm.

Cuộc nghiên cứu của cơ quan Institute for Higher Education Leadership & Policy ở trường đại học Cal State Sacramento cho thấy phần lớn các sinh viên không có được bằng cấp hoặc không chuyển lên trường bốn năm sau sáu năm theo học dần dần bị rơi rụng, chỉ có khoảng 15% vẫn còn tiếp tục học.

Bên cạnh đó, chỉ có khoảng 40% trong tổng số 150,000 sinh viên được nghiên cứu từ năm 2003 đến 2009 là có được ít nhất 30 tín chỉ, con số tối thiểu được coi là cần thiết để góp phần tạo phát triển kinh tế trong những ngành nghề đòi hỏi có một trình độ đại học nào đó.

Cũng có sự khác biệt lớn lao về kết qủa học tập của sinh viên da đen và Latino (có gốc Châu Mỹ La Tinh). Chỉ có 26% sinh viên da đen và 22% sinh viên Latino hoàn tất được bằng cao đẳng hay có đủ tín chỉ để chuyển trường sau sáu năm theo học, so với 37% sinh viên da trắng và 35% sinh viên Á Châu-Thái Bình Dương.

Số sinh viên Latino chuyển lên đại học bốn năm chỉ bằng nửa sinh viên da trắng - 14% so với 29% - và sinh viên da đen thường có khuynh hướng chuyển sang các trường tư, trường lập ra để kiếm lời (for-profit) và không có được các tín chỉ cần thiết để được nhận vào hệ thống University of California (UC) hay California State University (CSU).

Các kết quả nghiên cứu này cho thấy hệ thống đại học cộng đồng ở California có quá nhiều vấn đề và cần phải được thay đổi toàn diện, theo lời Nancy Shulock, giám đốc điều hành cơ quan nghiên cứu và cũng là đồng tác giả cuộc nghiên cứu.

Bà Shulock nói rằng: “Không giống như các quốc gia đang phát triển mà tiểu bang California và các tiểu bang khác sẽ phải cạnh tranh, mỗi thế hệ tương lai đang có ít cơ hội học hành hơn hay có cơ hội học cao hơn.”

Hiện có gần 2.8 triệu sinh viên theo học ở 112 trường đại học cộng đồng ở California, chiếm khoảng 70% đến 75% số sinh viên đại học, so với con số 45% ở các tiểu bang khác. (V.Giang)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Khoa học gia gốc Việt chỉ huy thành công thí nghiệm của NASA
Thursday, October 21, 2010

HUNTSVILLE, Alabama - Một khoa học gia gốc Việt vừa chỉ huy thành công một thí nghiệm liên quan đến nghiên cứu trên mặt trăng.

Image
Khoa học gia Trịnh Hữu Phước. (Hình: Dan Huynh/Người Việt)


Theo thông cáo báo chí của NASA, Trung Tâm Không Gian Marshall ở Huntsville, Alabama, Cơ Sở Thí Nghiệm White Sands, New Mexico, và công ty Pratt & Whitney Rocketdyne ở Canoga Park, California, vừa hoàn tất thành công một loạt thí nghiệm động cơ đẩy tại New Mexico, nhằm trợ giúp việc thao diễn và hạ cánh phi thuyền thế hệ robot mới để có thể khai thác bề mặt mặt trăng và các hành tinh không có không khí trong hệ mặt trời.

Hai trung tâm nêu trên đều thuộc cơ quan quản trị không gian NASA của Hoa Kỳ.

Bản thông cáo báo chí trích lời khoa học gia Trịnh Hữu Phước nói: “Cuộc thí nghiệm cho thấy sự đốt cháy ổn định trong tất cả mọi trường hợp và cho thấy những kết quả liên quan đến nhiệt độ như mong muốn.”

Khoa học gia gốc Việt này là kỹ sư hàng đầu của dự án đang được thí nghiệm tại Trung Tâm Marshall.

“Nhiệt độ đóng băng thấp có thể tiết kiệm năng lượng nhiệt một cách đáng kể cho phi thuyền và gia tăng sức nóng cho toàn thể hệ thống đẩy,” khoa học gia Trịnh Hữu Phước nói tiếp.

Dự Án Phát Triển Hạ Cánh Bằng Robot Trên Mặt Trăng tại Trung Tâm Marshall đã thí nghiệm hai động cơ đẩy, một cái nặng 100 pound để đáp xuống mặt trăng và một cái nặng 5 pound để kiểm soát độ cao.

Nhóm khoa học gia đã sử dụng hồ sơ của các chuyến bay lên mặt trăng trong suốt cuộc thí nghiệm của các động cơ đẩy nhỏ để đánh giá khả năng các kỹ thuật động cơ đẩy nhằm áp dụng cho các phi thuyền của NASA trong tương lai.

Chương trình thí nghiệm hoàn toàn đạt được các mục tiêu, bao gồm đánh giá sự đốt cháy ổn định, máy móc hiệu quả và khả năng động cơ đẩy hoạt động trong suốt chuyến bay và trong thời gian dài khi nhiên liệu được đốt tối đa.

Kết quả của cuộc thí nghiệm sẽ cho phép Dự Án Phát Triển Hạ Cánh Bằng Robot tiếp tục với các chương trình kỹ thuật cao cấp khác.

Dự Án Phát Triển Hạ Cánh Bằng Robot Trên Mặt Trăng là một chương trình phối hợp giữa Trung Tâm Marshall và Phòng Thí Nghiệm Vật Lý Ứng Dụng của Ðại Học Johns Hopkins, Maryland. (Ð.D.)
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Một phần ba người Mỹ sẽ bị tiểu đường
Friday, October 22, 2010

Từ nay tới 2050, tăng gấp ba
ATLANTA (AP) - Cho đến năm 2050, ở Hoa Kỳ cứ mỗi ba người sẽ có một người bị bệnh tiểu đường, theo công bố của giới chức liên bang.

Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật (CDC) ước lượng 1 trong 10 người hiện nay mắc bệnh tiểu đường, nhưng con số này sẽ tăng lên 1 trong 5, hoặc ngay cả 1 trong 3 vào giữa thế kỷ này, nếu người ta vẫn tiếp tục cách sống như hiện nay.
Image
Trong lần duyệt xét trước đây, cơ quan này đưa ra con số 39 triệu người bị tiểu đường vào năm 2050. Lần duyệt xét mới nhất nâng con số từ 75 triệu lên đến 100 triệu. Ðược biết hiện nay ở Mỹ có 24 triệu người mắc bệnh nan y này.

Sự tính toán mới nhất này của CDC, gồm luôn những người có bệnh mà chưa từng đi chẩn bệnh. Các nhà nghiên cứu còn dùng đến sự gia tăng dân số trong hạng người cao niên và người thiểu số, là đối tượng có mức độ tiểu đường Loại 2 cao hơn.

Người bị tiểu đường ngày nay sống thọ hơn nhờ sự tiến triển của chăm sóc y tế. Tiểu đường là bệnh mà cơ thể bị trục trặc trong tiến trình chế biến chất đường, và được coi là nguyên nhân đưa đến sự chết đứng hàng thứ 7 ở Hoa Kỳ trong năm 2007. (TP)
mudo
Posts: 21
Joined: Sat May 29, 2010 7:40 am
Contact:

Post by mudo »

TT Obama chuẩn bị thay đổi chính sách sau bầu cử
Sunday, October 24, 2010



WASHINGTON (AP) - Chuẩn bị cho hoàn cảnh mới trong chính trường Mỹ sau kỳ bầu cử tới đây, Tổng Thống Barack Obama sẽ đặt thêm trọng tâm vào việc cắt giảm ngân sách, đáp ứng đòi hỏi của dân chúng chán ngán việc chi tiêu quá nhiều, cũng như phải làm việc với một Quốc Hội rất có thể sẽ có thêm các thành viên đảng Cộng Hòa.
Image
TT Barack Obama “high 5” một người trong đám đông ở đại học University of Washington khi ông tranh cử cho TNS Patty Murray.
TT Obama được cho là sau kỳ bầu cử sẽ đặt thêm trọng tâm vào việc cắt giảm ngân sách cũng như phải làm việc với một Quốc Hội sẽ có thêm các thành viên đảng Cộng Hòa.
(Hình: AP Photo/Elaine Thompson)


Trong những ngày gần đây, Tổng Thống Obama cũng đưa ra các chỉ dấu cho thấy cách thức ông sẽ điều hành đất nước trong hai năm sau cùng của nhiệm kỳ.

Tổng Thống Obama sẽ tìm cách giảm thiểu mức thâm thủng ngân sách, đạt được các chỉ tiêu cải cách giáo dục và năng lượng. Ông sẽ tiến hành các biện pháp cải cách y tế và tài chánh, đồng thời ngăn không cho phía đảng Cộng Hòa hủy bỏ các biện pháp này trong trường hợp họ chiếm được thế đa số ở Quốc Hội. Ông cũng chuẩn bị dùng quyền hạn tổng thống khi bị Quốc Hội ngăn trở cũng như đối phó với sự soi mói, các cuộc điều tra, nếu phía Cộng Hòa thắng thế.

Trọng tâm mới của ông Obama sẽ phải là tìm cách cân bằng ngân sách liên bang và kiếm tiền chi trả cho các chương trình đang tiếp tục tạo thêm nợ nần quốc gia.

Tòa Bạch Ốc từ chối không nói về việc Tổng Thống Obama sẽ có sự điều chỉnh như thế nào, cả về phương cách lẫn mục tiêu, nếu Quốc Hội nghiêng về phía Cộng Hòa, vì sợ rằng sẽ ảnh hưởng đến điều mà ông Obama vẫn đang dồn sức lực để thực hiện: đó là cố giữ cho đảng Dân Chủ ở thế đa số. Ông Obama không nhìn nhận viễn ảnh đảng Dân Chủ thất thế và tiếp tục vận động cử tri cho đến ngày bầu cử 2 tháng 11 tới đây.

Tuy nhiên, nếu cuộc bầu cử diễn ra đúng như tiên liệu của các cuộc thăm dò dư luận và các phân tích gia, thì đảng Cộng Hòa sẽ thắng lớn, có thể kiểm soát Hạ Viện và có thêm ghế trong Thượng Viện.

Từ đầu năm nay, ông Obama từng nói là sẽ phải trình bày trực tiếp với dân chúng về những chọn lựa tài chánh trong thời gian sắp tới.

“Nếu chúng ta quan tâm về vấn đề thâm thủng ngân sách, chúng ta phải xem lại kỹ càng mọi thứ: tiền trợ cấp xã hội, ngân sách quốc phòng, tiền thuế... và đây sẽ là điều khó khăn,” ông nói.

Ðây cũng là điều mà một ủy ban liên đảng tìm kiếm giải pháp cho vấn đề nợ quốc gia đưa ra và sẽ cho ông Obama lý do để có các biện pháp cắt giảm mạnh mẽ, chắc chắn không làm hài lòng nhiều người, nhất là những người đang ủng hộ ông.

Hiện có khoảng 60 phần trăm cử tri nói rằng cắt giảm tình trạng thâm thủng ngân sách phải là ưu tiên, dù rằng điều đó có nghĩa rằng chính phủ không có tiền để chi trả cho các chương trình giáo dục mới, phát triển các nguồn năng lượng xanh hay để tiến hành các biện pháp cải tổ y tế.

Trong hai năm sắp tới, để có thể điều hành đất nước hữu hiệu và đạt được các mục tiêu đề ra, Tổng Thống Obama cần có sự hợp tác của phía Cộng Hòa. Ðây là một điều khó khăn nhưng không phải là không làm được. Tổng Thống Bill Clinton từng cho thấy ông có thể đứng vững và làm việc với phía Cộng Hòa sau chiến thắng của đảng này tại Quốc Hội năm 1994, để cùng đưa ra biện pháp cải cách welfare và cân bằng ngân sách.

Tuy nhiên, cũng cùng lúc, ông Obama phải nhìn tới thành phần hậu thuẫn nòng cốt của mình để không có hành động làm họ thất vọng và xa lánh, theo như nhận định của Ann Crigler, giáo sư khoa học chính trị tại đại học University of Southern California. “Cuộc tranh cử của ông ta sẽ khởi sự từ ngày 3 tháng 11,” Giáo Sư Crigler cho hay. (V.Giang)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Lãnh tụ Cộng Hòa: Ðừng biến thành bàn đạp cho Dân Chủ 2012
Monday, October 25, 2010



WASHINGTON (AFP) - Các nghị sĩ Cộng Hòa tại Thượng Viện Hoa Kỳ phải cẩn thận sau cuộc bầu cử tuần tới, nếu không sẽ vô tình giúp Tổng Thống Obama đạt chiến thắng trong cuộc tranh cử nhiệm kỳ nhì năm 2012, theo lãnh tụ phe thiểu số Cộng Hòa trong cuộc phỏng vấn mới đây.

“Mục tiêu chính trị lớn nhất của chúng ta phải là cho ứng cử viên tổng thống của chúng ta cơ hội lớn nhất để chiến thắng,” theo lời lãnh tụ phía thiểu số đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện, ông Mitch McConnell nói với tờ National Journal, tạp chí chuyên về chính trị và chính sách Hoa Kỳ.

Với sự giận dữ của cử tri về tình hình kinh tế và thất nghiệp trầm trọng, các phân tích gia cho rằng đảng Cộng Hòa có nhiều khả năng sẽ giành lại được quyền kiểm soát Hạ Viện sau ngày bầu cử 2 tháng 11 tới đây nhưng sẽ không đủ để chiếm lại Thượng Viện.

Ông McConnell nhắc nhở phía đảng Cộng Hòa chớ lập lại lỗi lầm họ mắc phải sau khi chiếm được quyền kiểm soát Quốc Hội sau kỳ bầu cử năm 1994, nhưng lại để Tổng Thống Bill Clinton tái đắc cử một cách dễ dàng năm 1996. “Chúng tôi phải làm việc thông minh hơn trước đây, và không để trở thành bàn đạp để Tổng Thống Obama từ đó phóng lên,” theo lời ông McConnell, thuộc tiểu bamg Kentucky, nơi có thể bầu lên một nghị sĩ mới được phong trào “Tea Party” ủng hộ.

Ông cũng cảnh cáo phía “Tea Party” rằng chớ trông đợi có thay đổi gì lớn lao ở Washington ngày nào ông Obama còn là tổng thống.

“Một trong những điều chúng tôi phải nhắc nhở những người mới và những người ủng hộ họ là ngay cả khi chúng ta có thêm số nhà lập pháp Cộng Hòa, chúng ta vẫn không kiểm soát chính quyền và không thể kiểm soát chính quyền khi tổng thống có quyền phủ quyết,” ông McConnell nói với tờ Naitonal Journal. “Chúng ta cần phải có thái độ khiêm nhường, biết ơn, sau kỳ bầu cử này,” ông nói, cho biết thêm: “Mà cũng chẳng có dữ kiện thăm dò dư luận nào cho thấy cử tri yêu mến chúng ta.”

Dù rằng đang có nhiều cơ hội dẫn đầu trong cuộc bầu cử giữa khóa, phía đảng Cộng Hòa vẫn gặp sự nghi ngờ từ phía cử tri Hoa Kỳ, với nhiều người đổ lỗi cho Tổng Thống George W. Bush là gây ra suy thoái kinh tế hơn là đối với Tổng Thống Obama. (V.Giang)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Nhận thiệp sinh nhật từ người tình ,
Hạm trưởng tàu ngầm nguyên tử mất chức

Wednesday, October 27, 2010


WASHINGTON (NavyTimes) - Tấm thiệp mừng sinh nhật trong số thư gửi đến chiếc tàu ngầm, đề tên Ðại Tá Ronald Murray Gero, lúc đó sắp được 56 tuổi, đánh dấu sự khởi đầu việc chấm dứt quyền chỉ huy của ông trên chiếc tàu ngầm nguyên tử võ trang hỏa tiễn Ohio này.
Image
Ðại Tá Ronald Murray Gero (phải). (Hình: Theo MotherJones.com)


Tấm thiệp, do một phụ nữ gửi đi, được đóng dấu ngày 19 tháng 6 từ Hawaii, trước hết vào tay một người trong thủy thủ đoàn có nhiệm vụ duyệt thư từ gửi đến hạm trưởng. Anh ta mở ra, thấy bức thư in hình trái tim này không do bà vợ chung sống với ông ta từ 32 năm qua gửi tới, và đọc hàng chữ viết bên trong: “Em ước mơ điều sẽ cảm thấy... là làm tình với anh.”

Tấm thiệp không được giao cho người hạm trưởng. Thay vào đó, một thành viên thủy thủ đoàn giữ lại làm bằng chứng.

Và sau đó, ông ta cùng những người khác bắt đầu để ý đến các chứng cớ rõ rệt: các bức điện thư, các cuộc điện đàm thân mật và một yêu cầu đi họp đáng nghi ngờ.

Những người quanh ông cảm thấy rằng hạm trưởng của mình không còn chú ý vào nhiệm vụ và đôi khi có những hành động khó hiểu làm sứt mẻ quyền chỉ huy của ông. Có một lúc, Ðại Tá Gero “mất đi sự chú ý vào nhiệm vụ” giữa lúc trong cuộc vận chuyển quan trọng, theo kết quả một cuộc điều tra.

Một cuộc điều tra sau đó của cấp chỉ huy cao hơn, cho thấy mối quan hệ này của Ðại Tá Gero có các biểu hiện của một cuộc ngoại tình, nhưng cũng công nhận rằng hai người có thể chưa hề có mối liên hệ xác thịt.

“Tuy là chỉ có một số rất ít người thân cận với Ðại Tá Gero trong toán thủy thủ đoàn Xanh (Blue team) trên chiếc USS Ohio biết về mối liên hệ này nhưng tất cả đều tin rằng hạm trưởng đã có hành vi ngoại tình, làm giảm đi sự gắn bó của đơn vị cũng như sự sẵn sàng thi hành nhiệm vụ,” theo bản báo cáo. “Sự tin tưởng của họ vào các quyết định cá nhân cũng như đạo đức của người sĩ quan chỉ huy đã bị thiệt hại không hàn gắn được.”

Ðại Tá Gero, với 36 năm hải vụ, từng chỉ huy tàu ngầm tấn công Buffalo, bị đưa ra hội đồng kỷ luật do Phó Ðô Ðốc James Caldwell, chỉ huy hải đội tàu ngầm số 9, chủ tọa. Ðại Tá Gero bị giải nhiệm sau đó vào ngày 17 tháng 9.

Ðại Tá Gero khai với các điều tra viên rằng ông và người phụ nữ này, tên và cấp bậc được xóa đi trong bản báo cáo cung cấp theo yêu cầu của giới truyền thông, chỉ là “bạn tốt.” Nhưng ông cũng công nhận rằng đây là “mối quan hệ không bình thường” vì vợ ông không hề hay biết, cho biết tiếp ông muốn duy trì mối quan hệ đó vì “có lợi cho Hải Quân Hoa Kỳ.”

Nhưng một số sĩ quan khác trên đài chỉ huy đã lo ngại về mối quan hệ này một năm trước khi tấm thiệp được gửi đến tàu khi Ðại Tá Gero mời người phụ nữ đó đến tham dự một buổi họp đáng lẽ chỉ dành cho các sĩ quan trên tàu.

Vào mùa Hè năm 2009, một số các sĩ quan trên tàu ngầm Ohio đến Câu Lạc Bộ Sĩ Quan ở căn cứ Không Quân Hickam Air Force Base, tại Hawaii, tham dự một lễ gắn huy hiệu “cá heo vàng” (gold dolphin) cho một sĩ quan vừa hoàn tất các thử thách cần thiết để chính thức trở thành sĩ quan phục vụ trên tàu ngầm. Ðại Tá Gero đến trễ nhưng mang theo một hạm trưởng khác cùng với người phụ nữ. Vị hạm trưởng này cảm thấy bất bình thường vì có người lạ trong một buổi lễ đáng lý chỉ dành cho các sĩ quan trên tàu, và ra về khoảng 15 phút sau đó. Nhưng người khách kia ở lại, lại còn được Ðại Tá Gero mời tham dự việc khảo hạch viên sĩ quan mới, cho dù tất cả các sĩ quan hiện diện cảm thấy đây là một điều không đúng và kỳ quặc.

Ða số thủy thủ đoàn không biết về mối quan hệ này, nhưng cũng có người cho rằng hạm trưởng của mình bắt đầu có hành động lạ lùng.

Trong những khi di chuyển nổi trên mặt nước, Ðại Tá Gero có khi lên đài quan sát để có cuộc điện đàm qua máy điện thoại di động do hải quân cung cấp. Họ nhớ là ông nói chuyện thầm thì, lấy tay che ống nói, thay vì có thái độ tự nhiên, giọng bình thường như khi nói chuyện với vợ.

Sau khi xảy ra việc ông mải nói chuyện với người phụ nữ giữa lúc chiếc tàu đang di chuyển từ cảng Pearl Harbor ra biển, khu vực nhiều tàu bè và cần sự chú ý để không xảy ra tai nạn, cùng là việc ông xin phép rời tàu vài ngày để dự cuộc họp vì công vụ nhưng có vẻ là để gặp người phụ nữ kia, các sĩ quan dưới quyền quyết định cùng đưa đơn lên chánh thanh tra hải quân hạm đội tàu ngầm vùng Thái Bình Dương.

Cuộc điều tra sau đó đưa đến kết luận “các biện pháp đưa ra khỏi nhiệm vụ hiện nay cần được khởi sự vì đòi hỏi cần có sự tin tưởng ở người trong nhiệm vụ chỉ huy.” (V.Giang)
khieulong
Posts: 3554
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Lo ngại bạo động từ Mexico lan sang Mỹ
Friday, October 29, 2010


CHANDLER, Arizona (AP) - Một vụ án mạng ghê rợn với việc nạn nhân bị đâm rồi chặt đầu trong một căn chung cư ở ngoại ô thành phố Phoenix khiến cảnh sát phải điều tra xem có phải đây là một trường hợp của bạo động ma túy ở Mexico nay lan sang Mỹ hay không.
Image
Sân sau nhà Martin Alejandro Cota-Monroy ở Chandler, Arizona. Ông này bị chặt đầu ngay tại đây, trong một án mạng được xem là liên quan đến băng đảng ma túy Mexico.
(Hình: AP Photo/Ross D. Franklin)



Xác của Martin Alejandro Cota-Monroy được tìm thấy hôm 10 tháng 10 trong một căn chung cư ở Chandler, chíêc đầu của nạn nhân nằm cạnh đó. Một người đàn ông tình nghi liên quan đến vụ giết người đã bị bắt, và đang có cuộc truy lùng ba người khác.

Các thám tử đang chú tâm vào việc tìm hiểu xem những người này có thuộc vào băng đảng ma túy Mexico nào hay không, và họ nghi ngờ rằng vụ chặt đầu Cota-Monroy là hình phạt dành cho việc ăn cắp ma túy. Sự tàn bạo của việc giết người này có thể là để dằn mặt những kẻ khác trong băng đảng ma túy.

“Nếu đúng đây là hành động của băng đảng ma túy từ Mexico thì đó là một thông điệp muốn gửi đến cho những người khác,” theo lời thám tử David Ramer thuộc sở cảnh sát Chandler. “Người này bị lãnh án tử hình. Thông điệp gửi những người khác là: Nếu tìm cách hớt tay trên thì đây là điều sẽ xảy ra.”

Các vụ chặt đầu là điều thường thấy trong cuộc chiến ma túy ở Mexico khi các băng đảng giành nhau địa bàn họat động. Các xác không đầu được tìm thấy bị cột chân treo ngược, lủng lẳng trên thành cầu, cũng có vụ đầu người được gửi đến gia đình các nạn nhân bị thanh toán cũng như giới hữu trách, và cũng từng có vụ tới 12 cái đầu để trong túi và bỏ ngay nơi công cộng nhiều người lui tới.

Hơn 28,000 người bị giết ở Mexico trong các cuộc bạo động liên quan đến ma túy từ tháng 12 năm 2006 đến nay, khi Tổng Thống Felipe Calderon đưa binh sĩ liên bang đến truy lùng các băng đảng ở ngay nơi coi là cứ địa của họ.

Vụ giết người này, nếu đúng do băng đảng ma túy Mexico gây ra, cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc tranh luận về luật chống di dân bất hợp pháp đang gây nhiều tranh cãi ở tiểu bang Arizona. Những người ủng hộ đạo luật nói phải có biện pháp đối phó với người di dân lậu để tránh tình trạng bạo động. Trong vụ chặt đầu vừa qua, cả nạn nhân lẫn các nghi can đều là thành phần di dân bất hợp pháp. (V.Giang)
khieulong
Posts: 3554
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Hoa Kỳ báo động vì âm mưu khủng bố
Friday, October 29, 2010

Tìm thấy chất nổ trong gói hàng UPS gởi từ Yemen qua Mỹ
WASHINGTON (AP) - Chất nổ được tìm thấy trong gói hàng gởi qua đường UPS tới Mỹ gây báo động trên toàn cầu vào lúc mà người ta e ngại al-Qaeda đang tiến hành tấn công khủng bố trở lại. Tiếp theo sau báo động này, có tin nhân viên công lực khám xét một số gói hàng khả nghi trên máy bay chuyển hàng ngay tại Hoa Kỳ.
Image
Tổng Thống Obama tường trình với báo chí hôm Thứ Sáu tại phòng họp báo Tòa Bạch Ốc,
về việc khám phá thấy chất nổ trên hai chuyến bay hướng về Hoa Kỳ. (Hình: AP/Charles Dharapak)

Trong một cuộc họp báo khẩn tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Sáu, Tổng Thống Barack Obama gọi đây là một “mối đe dọa khả tín” của một âm mưu khủng bố nhắm vào Hoa Kỳ.

Gói hàng thứ nhất được an ninh Dubai khám phá ra. Gói hàng thứ nhì được khám phá ở phi trường East Midlands, phía Bắc London, bên trong có một ổ mực máy in, với dây điện và chất bột. Cả hai đều xuất phát từ Yemen và được gởi đến đền thờ Do Thái ở Chicago.

Cũng trong buổi họp báo, phụ tá cố vấn an ninh quốc gia, phụ trách chống khủng bố, John Brennan, cho biết gói hàng do tổ chức “al-Qaeda in the Arab Peninsula” tức “al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập” gởi ra. Ông Brennan gọi AQAP là “chi nhánh al-Qaeda nguy hiểm nhất” bên ngoài khu vực lân cận Iraq và Afghanistan.

Tiếp theo sau khám phá này, nhân viên công lực tiến hành khám xét một số máy bay chở hàng tại miền Ðông Hoa Kỳ, ở Philadelphia và ở Newark, tiểu bang New Jersey.

Tổng Thống Obama được ông Brennan thông báo về chuyện này vào lúc 10:35 tối Thứ Năm. Các cơ quan khác như CIA, An Ninh Quốc Nội và FAA cũng lập tức có phản ứng.

Tổng Thống Obama nói biến cố này “nhắc nhở chúng ta nguy cơ khủng bố vẫn đang còn, và rằng chúng ta cần phải cảnh giác.”

Giới chức Hoa Kỳ tin tưởng rằng đây là trách nhiệm của tổ chức al-Qaeda ở Yemen, nhóm khủng bố từng thực hiện vụ làm nổ chuyến bay ở Detroit mùa Giáng Sinh năm ngoái nhưng bị thất bại.

Một viên chức, yêu cầu giấu tên, nói nhân viên tình báo đã theo dõi âm mưu này từ nhiều ngày qua. Hai gói hàng ở Anh và ở Dubai được phát giác sau khi một cơ quan tình báo ngoại quốc tìm được thông tin liên quan tới Yemen và chuyển cho Hoa Kỳ, viên chức này nói.

Phát ngôn viên FBI ở Chicago, Ross Rice nói cả hai gói đồ tình nghi này đều có cùng địa chỉ người gửi ở Yemen.

Ông Brennan cho báo chí hay, chất nổ “ở dưới dạng được thiết kế để tiến hành một cuộc tấn công,” nhưng không nói rõ thêm chi tiết thế nào. Ông nói thêm: “Dụng cụ được tìm thấy có chủ mưu gây hại.” (T.P.)
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Viên chức Ngũ Giác Ðài bị tố nói dối cấp trên
Friday, October 29, 2010

Viên chức dân sự cao cấp của Không Quân tự tổ chức hệ thống tình báo
WASHINGTON (AFP) - Một viên chức cao cấp Ngũ Giác Ðài phạm luật Bộ Quốc Phòng và nói dối các giới chức quân sự khi thành lập một hệ thống tình báo riêng gồm các thành phần dân sự làm việc theo hợp đồng để do thám ở Afghanistan và Pakistan, theo tin từ nhật báo New York Times cho hay hôm Thứ Sáu.
Image
Ông Michael Furlong tại Washington hôm Thứ Năm. Ông bị một báo cáo mật của Ngũ Giác Ðài tố cáo tự ý tổ chức một hệ thống tình báo riêng,
nhưng bác bỏ kết luận này và nói điều tra viên của Ngũ Giác Ðài không hề nói chuyện với ông để cho ông giải thích. (Hình: AP Photo/Jacquelyn Martin)



Tờ Times trích thuật kết quả một cuộc điều tra nội bộ cho hay người này, một viên chức dân sự cao cấp trong Bộ Không Quân, ông Michael Furlong, tự ý thành lập một hệ thống do thám, khởi sự vào cuối năm 2009 và “cố ý đánh lạc hướng” các tướng lãnh cao cấp về việc này.

Luật của Ngũ Giác Ðài cấm sử dụng nhân viên hợp đồng vào công tác do thám. Các viên chức quân sự cho biết khi Tướng David H. Petraeus, lúc đó là chỉ huy trưởng trong khu vực, ký giấy chấp thuận cho ông Furlong hoạt động, có những điều khoản cấm thu tập tin thình báo. Tuy nhiên, hệ thống này sau đó lại thu thập tin tức cho việc đánh với phiến quân, theo tờ Times.

Kết quả của cuộc điều tra, do chính Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates ra lệnh, được giữ mật, theo tờ báo.

Trả lời báo New York Times, ông Furlong, một cựu sĩ quan Lục Quân, bác bỏ kết luận của bản báo cáo. Ông nói nhân viên điều tra của Ngũ Giác Ðài không hề phỏng vấn ông và không cho ông cơ hội để giải thích.

Ông nói mọi chuyện ông làm đều đúng luật và đều được cấp trên thông qua.

Bản tin cho biết thêm rằng chánh thanh tra Không Quân cũng đang tiến hành một cuộc điều tra riêng rẽ để xem ông Furlong có vi phạm luật nào khác không.

Hệ thống của ông Furlong gồm một số công ty nhỏ, kể cả một công ty do cựu nhân viên CIA điều khiển - theo đó sử dụng nhân viên ở Afghanistan và Pakistan để thu thập tin tức tình báo về các nhóm phiến quân.

Hệ thống này hoạt động theo một hợp đồng trị giá $22 triệu, trả cho Lockheed Martin, theo tờ Times.

Cuộc điều tra của Ngũ Giác Ðài kết luận rằng “cần điều tra thêm về những phát biểu sai lầm và hành động đánh lạc hướng của cá nhân này” liên quan đến sự hợp pháp của chương trình, theo lời Phát Ngôn Viên Ngũ Giác Ðài David Lapan cho tờ báo hay. (V.Giang)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »

Mục tiêu của lãnh đạo Cộng Hòa: Chặn bà Palin
Monday, November 01, 2010


WASHINGTON (POLITICO) - Giới chức cao cấp đảng Cộng Hòa ở Washington cũng như trong hệ thống lãnh đạo toàn quốc cho hay cuộc tranh cử năm 2010 cho thấy một nhiệm vụ gấp rút mà họ phải khởi sự thực hiện sau khi tranh cử giữa khóa chấm dứt: Ðó là phải chặn bà Sarah Palin.
Image
Bà Sarah Palin có thể có công cổ vũ giới bảo thủ, nhưng không được giới lãnh đạo Cộng Hòa ưa thích và họ sẽ cố gắng ngăn chặn bà.
(Hình: AP Photo/The News Register, Scott McCloskey)


Các cuộc phỏng vấn với giới cố vấn những người có khả năng ra tranh cử tổng thống năm 2012 và các giới chức lâu năm đảng Cộng Hòa cho hay họ cùng có một nỗ lực, dù rằng không phối hợp với nhau, là phải chặn sức tiến và sự ủng hộ mà bà Palin có được từ thành phần bảo thủ trong đảng do việc tham gia tích cực vào cuộc vận động năm nay.

Giới cao cấp đảng Cộng Hòa tin rằng bà Palin sẽ tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2012 và có thể dành được sự đề cử của đảng, một điều mà nhiều người xem là một thảm họa chực chờ xảy ra.

Ðiều mà các giới chức này nói riêng với báo chí là việc đề cử bà Palin sẽ bảo đảm cho sự tái thắng cử của Tổng Thống Barack Obama, do những khuyết điểm từng thấy trong cuộc tranh cử năm 2008 qua vai trò ứng viên phó tổng thống như có khuynh hướng chia rẽ và không đủ sự hiểu biết để trả lời các câu hỏi về chính sách-những điều không thấy cải thiện trong hai năm qua.

“Hiện có một nỗ lực cương quyết của giới lãnh đạo... là tìm một ứng cử viên chúng tôi có thể đưa ra để đánh bại bà Sarah Palin,” theo một nhân vật Cộng Hòa nổi tiếng và lâu đời ở Washington. “Chúng tôi tin rằng bà có thể dành được sự đề cử của đảng, nhưng Barack Obama sẽ nghiền nát bà ta.”

Hầu như tất cả những người được hỏi về bà Palin đều không muốn bị nêu tên vì sợ phản ứng giận dữ từ thành phần phía Tea Party đang có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với đảng Cộng Hòa hiện nay.

Những người có triển vọng ra vận động để được đại diện đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 đều cho hay sẽ không loan báo gì cho đến đầu năm tới, một phần cũng để xem bà Palin sẽ làm gì. Trong khi chờ đợi, họ vận động sự hậu thuẫn cả về chính trị lẫn tiền bạc để có thể cho thấy là có khả năng chiến thắng vào thời điểm cuối Tháng Ba năm tới. Hiện nay có ước tính cho rằng để có thể chứng tỏ khả năng của mình tại Iowa và New Hampshire, những nơi thử lửa đầu tiên cho cuộc bầu cử năm 2012, ứng cử viên phải có quỹ tranh cử khoảng $35 triệu. (V.Giang)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests