Thịt nguội" có thể gây bệnh ung thư

Post Reply
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Thịt nguội" có thể gây bệnh ung thư

Post by thienthanh »

Image

"Thịt nguội" có thể gây bệnh ung thư
WASHINGTON (AFP) - Thịt đỏ (red meat) một lần nữa lại bị coi là gây ra các chứng bệnh nguy hiểm.

Vốn từng bị coi là có liên hệ đến việc gia tăng khả năng mắc bệnh tim và các loại ung thư, kể cả ung thư tụy tạng, thịt đỏ bị một toán nghiên cứu ở Hoa Kỳ nghi ngờ có thể là nguyên nhân gây ra ung thư bàng quang (bọng đái), theo kết quả cuộc nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Cancer.

Những người thích ăn bacon-cheeseburger có thể thở phào nhẹ nhõm vì các khoa học gia không tìm thấy sự liên hệ giữa thịt bò, bacon, ham burger, xúc xích hay thịt steak với chứng bệnh ung thư bàng quang.

Nhưng họ có quan sát thấy rõ ràng sự liên hệ giữa món thịt nguội (cold cuts) chế biến từ thịt đỏ và bệnh ung thư bọng đái.

Thủ phạm gây bệnh trong các món cold cuts là nitrate và nitrite, những chất được cho vào thịt để giữ không bị hư thối và cũng để làm tăng thêm khẩu vị cùng là màu sắc của món ăn.

“Nitrate và Nitrite dẫn đến việc hình thành các chất N-nitroso (NOCs) tạo sự phát triển ung bướu trong nhiều phần nội tạng, kể cả bàng quang, trong nhiều loài thú vật khác nhau,” theo bản báo cáo.

Trong cuộc nghiên cứu, các khoa học gia lượng định mức tiêu thụ nitrate, nitrite và các chất khác tìm thấy trong thịt đỏ, trong khoảng 300,000 người, cả nam và nữ, tuổi từ 50 đến 71, trong tám tiểu bang Hoa Kỳ, và mối liên hệ với bệnh ung thư.

Những người tham gia cuộc nghiên cứu được để ý theo dõi tình trạng sức khỏe trong tám năm. Trong thời gian đó, có 854 người được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư bàng quang.

Các khoa học gia thấy rằng những người tiêu thụ nhiều nitrite từ đủ mọi loại thực phẩm, không chỉ thịt, và những người tiêu thụ nhiều nitrate từ thịt chế biến, như thịt nguội, có từ 28 đến 29 phần trăm mắc bệnh ung thư bàng quang hơn là những người tiêu thụ ít hai chất này.

Họ cũng thấy rằng những người ăn thịt đỏ nhiều là giới trẻ, ít học, ít có hoạt động và ít ăn rau quả, trái cây cùng là vitamin C và E hơn là những người ít ăn thịt đỏ.

Toán nghiên cứu, do Bác Sĩ Amanda Cross thuộc Viện Ung Thư Quốc Gia (National Cancer Institute) cầm đầu. (V.Giang)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests