Công dụng của Giấm

Post Reply
tiendung
Posts: 873
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Công dụng của Giấm

Post by tiendung »

Image

Những công dụng đa dạng, thú vị và khá bất ngờ của giấm


Cali Today News - Giấm là người trợ thủ thầm lặng, ít được để ý tới trong nhà bếp. Như một vú già ẩn nhẫn, im lặng và rất cần thiết, giấm khuất mình sau những gia vị và đồ nêm nếm khác, nhưng vai trò của giấm không ngớt làm chúng ta ngạc nhiên.

Từ nhiều ngàn năm trước, các thầy thuốc trị bệnh rất tin tưởng vào giấm làm từ trái táo tây và ngày nay khoa học chứng minh người xưa đã có lý và giấm từ nước trái táo giúp con người vượt qua nhiều trở ngại trong cuộc sống hàng ngày, thậm chí cả nhiều bệnh tật.

Từ xa xưa người ta đã biết pha chế giấm thành các ‘cocktails’ để làm giảm cân khi ăn uống và có sức khỏe tốt dẹp. từ các truyền thuyết trong Kinh Thánh, đến Nữ Hoàng Cleopatra của Ai Cập và các kiếm sĩ Samurai Nhật, giấm là bạn đồng hành để duy trì sức mạnh và ngay cả sự trường thọ.

Nền y học cổ truyền của Trung Quốc cũng xác nhận giá trị của giấm và sử dụng giấm trong nhiều phương thuốc khác nhau. Ngày nay các cuộc nghiên cứu khoa học cho thấy giấm quả thật có công dụng làm lành nhiều dạng bệnh và tạo sức khỏe tốt cho người tiêu thụ nó.

Người ta để ý thấy là “các phương thuốc của bà ngoại có giấm” rất hữu hiệu cho dù các ‘bà ngoại’ không thể cắt nghĩa tại sao lại như thế. Một thí dụ: các cụ bảo nhỏ giấm pha loãng vào tai có thể trị chứng viêm tai.

Hiệp hội American Academy of Otolaryngology thường khuyên dùng hỗn hợp có pha giấm trị bệnh về tai cho các lực sĩ bơi, thậm chí nhỏ trước khi bơi để ngăn ngừa các chứng viêm tai.

Bệnh viện Yale-New Haven đã cho phép sử dụng giấm như chất tẩy trùng trong lúc lau dọn bệnh viện. Sau khi mổ mắt, khoa Bacteriology của bệnh viện này dùng giấm để trị nếu mắt bị nhiễm trùng hậu phẫu.

Trong trường hợp ngộ độc thực phẩm, một số bác sĩ không ngại gợi ý là giấm ăn trong nhà cũng có thể ngăn ngừa được chuyện này. Giấm có tác dụng làm bao tử bớt đau.

Khi bị “chuột rút”, dùng giấm xoa lên chỗ đau cũng làm giảm đau. Bắp thịt đau nhức do té hay làm việc nhiều quá cũng có thể được xoa bóp bằng giấm. Nó cũng có thể làm giảm ho.

Giấm làm các chứng nấc cục giảm rất nhiều hay tan biến hẳn, đặc biệt hiệu quả khi bị nôn mửa. Giấm có tác dụng làm bớt đau cổ và các vết phỏng rõ ràng, cũng như nếu da bị ngứa bạn có thể dùng giấm thoa lên sẽ giảm.

Trong việc ăn uống giấm làm giảm huyết áp và cholesterol và làm tiêu trừ các dấu hiệu viêm bàng quang. Giám có tác dụng khử khuẩn mạnh nên các vết thương làm độc có thể dùng giấm làm giảm. Nó còn có công dụng chữa cảm mạo thông thường.

Kinh nghiệm dân gian còn cho thấy giấm làm giảm đau chân nếu đi bộ nhiều, giúp tiêu hóa tốt hơn và các bà nội trợ nhận thấy dùng giấm pha ra lau chùi nhà cửa thì có phần sạch hơn.

Trước đây khoảng 50 năm, người Mỹ còn dùng nhiều giấm pha với mật ong trị bệnh thấp khớp. Tuy thuốc đặc trị loại bệnh này hiện có nhiều, song nhiều người vẫn ưa thích phương thức cũ hơn, vì lý do giản dị là dùng giấm thì không bao giờ bị hiệu quả phụ!

Hồng Quang theo tạp chí Via
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests