Khoá 16 Thủ Đức Họp Mặt Tại Garden Grove

Tin tức Thủ Đức : họp mặt, nhắn tin, tương trợ, chia vui, chia buồn....
Post Reply
khieulong
Posts: 3552
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Khoá 16 Thủ Đức Họp Mặt Tại Garden Grove

Post by khieulong »

Khóa 16 Thủ Ðức qua những đoạn đường chiến binh
Saturday, November 28, 2009

Image
Anh em cựu SVSQ khóa 16 Thủ Ðức trao tặng bó hoa Ân Tình đến đại diện các bà vợ hiền.
Trong hình là cựu SVSQ Lê Minh Ðức trao hoa cho bà Nguyễn Xuân Hùng, đại diện các bà vợ hiền của khóa.

Image
Ban tổ chức Huy Phương, Nguyễn Xuân Hùng, Lê Minh Ðức và Hồ Trọng Thắng đang “điểm danh” các cựu SVSQ khóa 16 có mặt trong cuộc họp mặt lần này.
Nguyên Huy/Người Việt

Khóa 16 Thủ Ðức là khóa thứ ba sau lệnh động viên từng phần của nền Ðệ I Cộng Hòa để đáp ứng tình trạng Cộng Sản Bắc Việt gia tăng việc đánh phá miền Nam vừa bằng chính trị, thành lập Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam vào Tháng Mười Hai năm 1960, vừa bằng quân sự, đưa những đơn vị chính quy xâm nhập miền Nam tăng cường cho các toán du kích được gài lại sau hiệp định chia đôi đất nước Giơ Ne Vơ 1954 mở được những trận đánh lớn cấp tiểu đoàn và trung đoàn ở nhiều nơi.

Gia nhập quân đội lúc bấy giờ, thế hệ thanh niên miền Nam vừa rời khỏi một nền giáo dục mở rộng, khai phóng, nhân bản của chính phủ Ðệ I Cộng Hòa, đa số đều tốt nghiệp đại học hay trung học, nên hầu hết đều mang một tâm trạng “phải bảo vệ những gì mình đã được hưởng cho con cháu mai sau”. Từ các khóa Thủ Ðức trước đó, bắt đầu từ khóa 12, sĩ số quân trường Thủ Ðức đã gia tăng gấp bội. Khóa 12 sinh viên sĩ quan xấp xỉ 2 ngàn, khóa 13, trên 2 ngàn, khóa 14, trên 2,500, khóa 15, 2,800 và khóa 16 xấp xỉ 3 ngàn. Trường Thủ Ðức đã phải mở thêm 6 dẫy nhà cho SVSQ cư ngụ. Hầu hết các sinh viên các khóa này mà trình diện muộn là được xếp vào Ðại Ðội 11 phải nằm trong căn nhà tôn cất tạm nhưng lại được gần câu lạc bộ của SVSQ.

Trong buổi họp mặt khóa 16 tại nhà hàng China Feast trên đường Beach thuộc thành phố Garden Grove vào sáng hôm Thứ Bẩy 28 vừa qua, gần 200 cựu SVSQ Thủ Ðức khóa 16 đã không kìm được niềm vui như mở hội. Mà quả là mở hội thật. Nhà văn trong quân đội Huy Phương, một cựu SVSQ khóa 16 trong ban tổ chức cuộc họp mặt này cho biết: “Lâu lâu chúng tôi mới tổ chức được một lần. Ðây là lần thứ ba và cũng là lần mở rộng đầu tiên tiếp đón nhiều anh em từ xa về để sau buổi tiệc hàn huyên hôm nay chúng tôi còn có một ‘tour’ du lịch Las Vegas vào ngày mai kéo dài được sự gặp gỡ nhau sau bao nhiêu năm xa cách từ ngày ra trường”.

Luật Sư Nguyễn Thành ở Tampa, Florida sau một chuyến bay về gặp gỡ bạn xưa để nhắc nhở chuyện cũ, niềm nở tay bắt mặt mừng với những anh em đồng khóa vừa nhận ra nhau dưới mái tóc bạc trắng và những bàn tay đồi mồi. Luật Sư Thành cho chúng tôi biết: “Ra trường tôi được về Phủ Ðặc Ủy làm việc. Nhưng là một cơ quan tình báo của VNCH nên anh em chúng tôi ít khi được gặp nhau. Ba Mươi Tháng Tư tản lạc nhau hết, chỉ còn những dịp như thế này mới mong nhìn lại được nhau, thăm nhau xem ai còn, ai mất”.

Chợt nhìn cánh tay gỗ của anh định hỏi thì anh đã cho biết ngay: “Bị công an Cộng Sản bắn hư mất bàn tay trái trong cuộc trốn chạy vượt biên năm 1982 ở Vàm Láng nhưng cũng tới được Mỹ, cố học lại mở được văn phòng luật sư cùng đứa con gái ở Florida và hiện đang nỗ lực tranh đấu trước Liên Hiệp Quốc về thềm lục địa Việt Nam bằng cách liên tục gửi tài liệu đến những thành viên trong Ủy Ban Thềm Lục Ðịa của Liên Hiệp Quốc, tố cáo sự xâm lăng trắng trợn của Trung Cộng được tiếp tay bởi Việt Cộng trên những quần đảo của Việt Nam”.

Tinh thần của thế hệ thanh niên nói chung lúc đó là quyết bảo vệ một miền Nam của đất nước trong tự do dân chủ và phú cường, không thể để rơi nốt vào tay đế quốc Cộng Sản mà CSVN đã lộ rõ bộ mặt tay sai cho đế quốc Ðỏ. Nên hầu hết anh em khóa 16, khi ra trường đều muốn xin đi các đơn vị tác chiến. Tinh thần đó cho đến ngày nay vẫn còn ẩn hiện trong các cuộc tranh đấu của cộng đồng người Việt tị nạn Cộng Sản. Tinh thần ấy còn được thể hiện qua những chân tình quí hóa của anh em khóa 16 và cả gia đình của họ. Một trường hợp khá xúc động khi chúng tôi thấy một thiếu phụ đứng ngoài cửa nhìn vào trong thấy anh em khóa 16 niềm nở với nhau trong cuộc hội ngộ, thiếu phụ đã đưa tay lên chấm nước mắt nhiều lần. Tò mò đến thăm hỏi mới biết thiếu phụ là em gái của họa sĩ Nguyễn Uyên, một SVSQ khóa 16 vừa tạ thế tại Việt Nam được ban tổ chức đăng phân ưu trên tờ Ðặc San của khóa. Cô em gái của SVSQ Nguyễn Uyên, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh đến họp khóa thay người anh thân yêu của mình mà ngày anh vào quân trường cô đã nhiều lần lên “Vườn Tao Ngộ” thăm anh và cả khi anh ra tiền tuyến đôi lần cô cũng cùng mẹ đến ăn Tết tiền đồn với anh. Niềm thương còn đọng mãi đến nay với người anh đã từng lên đường theo tiếng gọi của đất nước nên cô muốn đến họp khóa thay anh để “như một nhớ thương gửi người đã khuất”.

Chương trình họp mặt khóa, các cựu SVSQ khóa 16 Thủ Ðức cũng không quên một ơn nghĩa lớn đến những người vợ hiền đã âm thầm chịu đựng cảnh cô phụ trong suốt cuộc chiến lại còn là người vợ thủy chung trong suốt hàng chục năm chồng phải tù đày sau cuộc chiến. Một màn tặng hoa biểu tượng chung của anh em đến các bà vợ trung trinh tiết hạnh này đã diễn ra trên sân khấu với trưởng ban tổ chức Lê Minh Ðức thay mặt anh em trao tặng bó hoa tình nghĩa cho phu nhân của SVSQ Nguyễn Khoa Bình đến từ Boston.

Cũng trong buổi sinh hoạt này, ban tổ chức xướng đọc một danh sách khá dài của anh em trong khóa mong tìm lại được liên lạc.

Khóa 16, theo SVSQ Trần Ðông Phong, tác giả cuốn sách “Mười Ngày Cuối Cùng của VNCH”, thì phải chịu nhiều chua cay nhất như phải đi trình diện vào lúc Saigon đang sục sôi các cuộc “xuống đường” chống chính quyền Ngô Ðình Diệm, Khóa 16 cũng suýt được tham gia vào cuộc đảo chánh, khóa 16 cũng bị một vụ nổ khi thực tập vào giai đoạn II làm thương vong hàng chục SVSQ, ngày ra trường của khóa 16 bị đình hoãn mất một thời gian vì tình trạng xáo trộn chính trị sau cuộc đảo chánh, SVSQ khóa 16 cũng bị kéo dài thời gian lên cấp thiếu úy đến 18 tháng thay vì 12 như trước và khi ra trường phần lớn được điều động về làm chi khu phó mà không được về các đơn vị chiến đấu... Theo SVSQ Nguyễn Xuân Hùng, khóa 16 còn có một số đặc biệt khác như chỉ trong thời gian một khóa học mà có đến ba vị chỉ huy trưởng thay nhau là Ðại Tá Phan Ðình Thứ tự Lam Sơn, Thiếu Tướng Trần Ngọc Tám và Chuẩn Tướng Bùi Hữu Nhơn. Vẫn theo SVSQ Nguyễn Xuân Hùng thì khóa 16 còn có nhiều SVSQ và sĩ quan huấn luyện bị tử thương nhiều nhất trong các khóa.

Với nhiều “cay đắng” và đặc biệt như thế nên anh em cựu SVSQ khóa 16 luôn luôn có ao ước được sống lại với nhau để sau 34 năm tạ từ vũ khí, hoang lạc từ chốn ngục tù Cộng Sản ra khắp bốn phương trời nay thì ai còn ai mất để cùng nhau đếm lại những Ðoạn Ðường Chiến Binh.

Ban tổ chức năm nay gồm các SVSQ Lê Minh Ðức, Ðinh Phụng Tiến, Nguyễn Xuân Hùng, Nguyễn Tiến Ðức, Hồ Trọng Thắng, Vĩnh Tham, Nguyễn Ðức Thắng, Lê Nghiêm Kính (Huy Phương) rất mong muốn anh em cựu SVSQ khóa 16 ở khắp nơi liên lạc về ban tổ chức để kỳ họp mặt tới sẽ đông vui hơn nữa.

Ðịa chỉ liên lạc: E-mail: ducmle05@yahoo.com. Ðiện thoại (714) 469-7797.
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests