Đại Hội 10 Năm Thành Lập Hội Cựu SVSQTB Thủ ?

Tin tức Thủ Đức : họp mặt, nhắn tin, tương trợ, chia vui, chia buồn....
Post Reply
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Đại Hội 10 Năm Thành Lập Hội Cựu SVSQTB Thủ ?

Post by vuphong »

Đại Hội 10 năm thành lập
Hội cựu SVSQ Thủ Đức New Orleans

NPH/SVSQ/K27

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image



Tin New Orleans - Trận bão Katrina năm 2005 đã cuốn trôi đi tất cả tài sản của nhiều cư dân New Orleans. Trong đó gia đình cựu SVSQ Thủ Đức Huỳnh Hồng Quân, người vận động tiểu bang Louisiana là tiểu bang đầu tiên tại Hoa Kỳ công nhận và vinh danh Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, cũng là nạn nhân sau cơn bão Katrina. Thiên tai cuốn đi hết tài sản, nhưng không cuốn nổi lòng người và hoài bão trong tinh thần quốc gia của người cựu SVSQ Thủ Đức Huỳnh Hồng Quân.

Ngày 2/4/2009, ông Huỳnh Hồng Quân đã vận động được thành phố New Orleans công nhận và tuyên dương ngày truyền thống SVSQ Thủ Đức và thành phố Jefferson ngày 15/4/2009 cũng có bản tuyên dương (proclamation) tương tự. Ông Huỳnh Hồng Quân đã mất hết toàn bộ tài sản, nhà cửa trong trận bão Katrina, nhưng trở về lại sau cuộc di tản bất đắc dĩ ông và toàn thể 30 SVSQ Thủ Đức cư ngụ tại New Orleans không nản chí và trong lúc tái lập cuộc sống làm lại cuộc đời mới thì hội vẫn tiếp tục hoạt động trong giòng chính cộng đồng người Việt Lousiana và song song với những nỗ lực vinh danh chính nghĩa quốc gia để đạt được những thành quả nói trên.

Ngày thứ Sáu 17/4/2009 và thứ Bảy 18/4/2009, New Orleans thành phố bé nhỏ tại trung Nam Hoa Kỳ đã bừng sống trong cộng đồng người Việt New Orleans, Louisiana qua 2 ngày Đại Hội kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Cựu SVSQ Thủ Đức New Orleans. Các cựu SVSQ đã thay phiên ra phi trường đón tiếp các phái đoàn từ xa về. Ngày thứ Sáu tại hội trường nhà thờ Thánh Agnes Lê Thị Thành là ngày tiền đại hội. Ở đây người viết cũng xin được mở ngoặc kép về tên đường St. Le Thi Thanh của thành phố Marrero, LA 70072 là tên đường Việt Nam chính thức được chính quyền công nhận và chi tiết được lưu trữ trong các hệ thống dữ kiện chi tiết của GPS hoặc Thomas Guide, Yahoo Maps ...v...v... Đây là một nhà thờ giáo xứ hoàn toàn Việt Nam với sự quản nhiệm của các linh mục và ban chấp hành cộng đoàn người Việt toạ lạc tại số 6851 đường St. Le Thi Thanh.

Hơn 200 SVSQ từ nhiều tiểu bang cùng hội chủ đã hội ngộ trong buổi tiệc thân tình Thủ Đức tại hội trường trong tinh thần sinh hoạt nội bộ, nhưng không kém phần trang nghiêm sau nghi lễ chào Quốc Kỳ và mặc niệm. Chương trình mặc dù thuần tuý sinh hoạt nội bộ gồm ẩm thực, văn nghệ và tâm tình nhưng cũng đã kéo dài đến 11 giờ khuya. Sinh hoạt chính của đại hội là ngày thứ Bảy 18/4/2009. Sau khi điểm tâm các phái đoàn tham dự đã được hướng dẫn dạo phố downtown New Orleans. Khu phố mà nước lụt dâng lên 4, 5 feet trông không có vẻ gì đã vừa trải qua một cảnh biển dâu tang thương. Những nhà chọc trời xen lẫn với khu phố cũ kỹ đã không còn dấu vết tàn phá, những con đường đa số chạy một chiều đầy ắp xe cộ và khách tản bộ đông như kiến. New Orleans thật sự đã hồi phục sau gần 4 năm thảm họa. Một số SVSQ và gia đình đi thăm viếng chợ "chồm hổm" nổi tiếng và đã từng được giới thiệu trên đài truyền hình SBTN. Muốn đi thăm chợ "chồm hổm" phải dậy đi từ 5 giờ sáng. 2 giờ trưa chương trình chính thức với phần hội thảo về hiện tình cựu SVSQ Thủ Đức.

Vấn nạn 1 trường Mẹ, 2 Tổng Hội đã được các đại diện khu hội về tham dự thảo luận. Mở đầu SVSQ Huỳnh Hồng Quân đề nghị trong lúc vấn đề 2 Tổng Hội chưa giải quyết thì chúng ta có nên thiết lập một Liên Hội để tạm điều hành liên lạc giữa các hội điạ phương hay không? Sau khi bàn cãi sôi nổi đại hội đã đi đến giải pháp đồng ý tạm gác vấn đề Tổng Hội và cần có Liên Hội cựu SVSQ Thủ Đức để tạm thời điều hành hàng ngang trong khi chờ đợi giải pháp Tổng Hội và sẽ hoạt động theo hình thức "Tuần Sự Đại Đội". Có nghĩa là một khu hội cựu SVSQ Thủ Đức sẽ được đề cử điều hành trong 1 hay 2 năm. 12 phiếu thuận trên 16 hội diện diện đã đồng ý giải pháp "Liên Hội". Đúng ra số đơn vị về tham dự là 21 khu hội. Một số hội không kịp về họp 2 giờ chiều và một cựu SVSQ thuộc Liên Hội cựu SVSQ Thủ Đức Úc Đại Lợi đã chỉ ghi danh với tư cách cá nhân. Danh xưng tạm thời sẽ được dùng là Liên Hội Cựu SVSQ Thủ Đức Hoa Kỳ (USA). Lý do phái đoàn duy nhất từ Canada về tham dự là Ontario không bằng lòng giải pháp Liên Hội nên danh xưng dự trù Liên Hội Cựu SVSQ Thủ Đức Bắc Mỹ được sửa thành như trên.

Thực tế Tổng Hội chỉ có một, nhưng Liên Hội thì vẫn có thể có nhiều Liên Hội cho nhiều vùng như Hoa Kỳ, Úc, Canada, Âu Châu ...v...v... Trang nhà www.kbchaingoai.net sẽ phụ trách tạm thời một trang sinh hoạt cho LH/CSVSQ/TĐ/USA và một e-groups để liên lạc lấy tên LienHoiCuuSVSQThuDuc_USA@yahoogroups.com do SVSQ Nguyễn Phương Hùng tạm thời phụ trách để đón nhận ý kiến.

Đúng 5 giờ chiều buổi sinh hoạt chấm dứt các phái đoàn từ xa đã có dịp hàn huyên tâm sự trong khi chờ đợi Đại Hội 10 năm thành lập Hội Cựu SVSQ Thủ Đức New Orleans khai mạc lúc 6 giờ chiều cùng ngày. SVSQ Nguyễn Long, cư ngụ tại New Orleans, bị bắt làm tù binh từ năm 1972 đã nói trong hai hàng nước mắt khi cùng với 3 cựu SVSQ Khóa 27 tay bắt mặt mừng sau 41 năm từ ngày ra trường: "Tao đi tìm khóa 27 từ ngày qua Mỹ nay mới gặp tụi bay, mừng ơi là mừng."

Tổng cộng 23 khu hội về tham dự: Arizona, Atlanta, Austin, Boston, Connecticut, Dallas, Detroit, Florida, Houston, Los Angeles, Memphis, Michigan, Mississippi, New Jersey, Oklahoma, Ontario, Orange County, Philadelphia, San Diego, Tennessee, Washington DC, Australia ...v...v... cùng với New Orleans và các hội điạ phương như Hải Quân, Không Quân, Thuỷ Quân Lục Chiến, Nhảy Dù, Nha Kỹ Thuật, Biệt Động Quân, US Marines Corp., FBI phục vụ cộng đồng, Hội đồng giáo xứ Công Giáo, Mạnh Thường Quân và thân hữu tràn ngập gần hết 60 bàn tiệc. Ban nhạc Thủ Quân Lục Chiến Hoa Kỳ trong quân phục đại lễ đã mở đầu chương trình với những hòa tấu khúc quân nhạc trong lúc chờ đợi.

Đúng 7 giờ tối chương trình được mở đầu với nghi lễ khai mạc rất trang trọng. Ban Tổ Chức đã thiết lập một bàn thờ Tổ Quốc Ghi Ơn (4 bánh xe di chuyển) được di chuyển đặt trước sân khấu tượng trưng cho Trung Nghĩa Đài. 2 cột cờ Mỹ Việt bên trái sân khấu. Phần chào Quốc Kỳ VNCH được hậu duệ một cựu SVSQ Thủ Đức Đỗ Vĩnh, Arizona là cháu Michael Đỗ (hiện đang chiến đấu tại A Phú Hãn, sau khi tham dự chiến trường I-Rắc), Đại Úy Michael Đỗ thuộc Lữ Đoàn 82 Nhảy Dù Hoa Kỳ đảm trách kéo Quốc Kỳ trong lúc toàn thể hội trường và ban nhạc đồng cử hành Quốc Ca VNCH. Với thanh kiếm trước mặt đối diện với đài tử sĩ Tổ Quốc Ghi Ơn. Đại Uý Michael Đỗ và các SVSQ Thủ Đức trong quân phục Đại Lễ cùng im lặng truy điệu những anh hùng tử sĩ VNCH đã Vị Quốc Vong Thân. Đặc biệt lá Quốc Kỳ VNCH được đích thân Đại Úy Michael Đỗ mang từ chiến trường A Phú Hãn về với 2 chữ ký của 2 vị Tướng Tư Lệnh chỉ huy tại chiến trường I-Rắc và A Phú Hãn.

Lá Quốc Kỳ đã được BTC Đại Hội gấp thẳng nếp hộ tống Đ/U Đỗ tiến đến cột cờ trước khi bắt đầu nghi lễ. Tiết mục truy điệu được cử hành rất cảm động do chính các phu nhân hội cựu SVSQ Thủ Đức New Orleans rước Đại Kỳ VNCH từ ngoài hội trường vào bên trong cùng các cựu SVSQ trong quân phục đại lễ nghiêm chỉnh bồng súng đứng 2 bên Trung Nghĩa Đài. Những giọt nước mắt, những tiếng nấc nghẹn ngào xen lẫn lời đọc truy điệu trong ánh nến lung linh. BTC yêu cầu nhà hàng tắt hết đèn càng tăng thêm sự nghiêm trang và âm u của đêm tối để đón nhận những hồn thiêng sông núi, những anh hồn tử sĩ trở về nhập cuộc truy điệu. Chúng tôi không quên các anh, trận chiến vẫn còn tiếp tục và chúng tôi vẫn sẽ còn nối tiếp bước chân các anh cho Việt Nam dân chủ, tự do.

Trong phần giới thiệu quan khách và hội đoàn, một hậu duệ VN khác là Thiếu Tá Thuỷ Quân Lục Chiến Hoa Kỳ Vũ Văn đại diện Trung Tướng Dennis Mc Carthy, USMC Commander (từng tham chiến tại vùng 1 và 2 trong chiến tranh Việt Nam với chức vụ Trung Uý TQLC) lên trao bằng tưởng lục. Một cựu Trung Tướng TQLC Hoa Kỳ khác cũng là 1 người bạn thân thiết của hội New Orleans là James Livingston chỉ huy cuộc triệt thoái năm 1975 là người đã vận động cùng ông Huỳnh Hồng Quân để Thống Đốc Louisiana Mike Foster ký ban hành đaọ luật SB839 năm 2003 để công nhận và vinh danh cờ Vàng 3 Sọc Đỏ. Thị trưởng Jacqueline Clarkson Hội Đồng Thành Phố New Orleans và Thị trưởng John Young HĐTP Jefferson đại diện 2 thành phố trao Nghị quyết và Tưởng Lục công nhận ngày truyền thống cựu SVSQ Thủ Đức New Orleans. Cựu SVSQ Khóa 27 Nguyễn Phương Hùng thuộc phái đoàn Orange County đã đại diện Dân Biểu Trần Thái Văn trao bằng Tưởng Lục công trình phục vụ công đồng và cựu quân nhân của hội New Orleans trong 10 năm hoạt động và đặc biệt thành tích vận độgn đạo luật vinh danh Cờ Vàng của tiểu bang Louisiana. Sau đó là các đại diện khu hội cựu SVSQ các điạ phương lần lượt trao quà và bằng tưởng lục cho hội cựu SVSQ New Orleans. Dân biểu Joseph Cao không kịp về tham dự vì máy bay về New Orleans bị đình trệ. Nhưng ông cho biết sẽ có mặt trong ngày tưởng niệm 30/4 được tổ chức tại New Orleans thứ Bảy 25/4/2009. Bà Khúc Minh Thơ một vị khách danh dự được BTC mời về tham dự trong Đại Hội.

Chương trình văn nghệ với những bản hùng ca do ban hợp ca cựu SVSQ Thủ Đức New Orleans dưới sự điều hành của cựu SVSQ nhạc sĩ Bùi Tuyền. Nhạc phẩm vừa sáng tác Thủ Đức Gọi Ta Về của nhạc sĩ Huỳnh Công Ánh (tân hội viên New Orleans) được nhiệt liệt tán thưởng. Các ca sĩ từ California như Phillips Huy, Tiểu Phụng, Lệ Hằng phối hợp với các ca sĩ điạ phương liên tục chương trình văn nghệ từ 8 giờ 30 đến 11 giờ khuya. Nhà hàng Panda King trong khu vực Hồng Kông Center là một nhà hàng lớn vừa xây cất theo trang trí mới, trần cao, sàn đá marble và có sức chứa trên 700 quan khách và kế bên còn có một Buffet chứa được 300 khách. Có lẽ đây là một trong những nhà hàng Việt Nam lớn nhất mà phóng viên Việt Star biết được (người viết đã có dịp đi tham dự hầu hết những buổi tiệc hội đoàn tại khắp các tiểu bang tại Hoa Kỳ và Canada). Mặc dù chương trình chấm dứt nhưng các đại diện phái đoàn vẫn còn lưu luyến chưa muốn chia tay. Cuối cùng một số đã kéo về một nhà hàng của cựu SVSQ nhà văn Trường Sơn Lê Xuân Nhị tiếp tục họp mặt đến sáng.
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests