Đời sống quanh ta

lilac2010
Posts: 76
Joined: Sun Mar 21, 2010 10:45 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by lilac2010 »

Những mẫu xe mới có giá dưới $30,000
Nguyên Lee
16 tháng 3, 2024

Image 
Nội thất chiếc Toyota Corolla Cross. (Hình: Toyota)
Những chiếc xe được trang bị hệ dẫn động bốn bánh tiếp tục được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những ai đang tìm kiếm xe có tốc độ cao và an toàn trên xa lộ.

Tuy nhiên, việc tìm được một chiếc AWD (All-Wheel Drive: hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian), hoặc SUV mới có khả năng cung cấp sức mạnh cho cả bốn lốp, với mức giá phải chăng có lẽ là một thách thức, tùy thuộc vào không gian, tốc độ và nhu cầu về sự an toàn của người mua.

USA Today đưa ra những mẫu xe trong năm 2024 có giá phải chăng, dưới $30,000, phù hợp nhất với phong cách sống của bạn.

Kia Seltos S 2024, giá: $27,965

Phong cách và không gian rộng rãi đối với một chiếc SUV cỡ nhỏ, Kia Seltos 2024 là một ứng cử viên nặng ký trong phân loại này. Mặt khác, Seltos không thực sự vượt trội so với các loại SUV khác về mặt cải tiến tổng thể, với vật liệu nội thất có cảm giác rẻ tiền và tiếng động cơ trong cabin khá ồn ào khi chạy ở tốc độ cao.


Tuy nhiên, cabin của Seltos khá thoải mái, tránh được chất lượng lái kém trên mặt đường gồ ghề và không gian để đồ ấn tượng. Luôn có những ưu đãi tốt khi tìm kiếm các mẫu xe AWD có giá vừa phải, vì bạn cần chuyển lên cấp độ trang bị S để đặt mua tùy chọn AWD trị giá $1,500.
Image
(Hình: Kia)

Hyundai Kona SE AWD 2024, giá:  $26,935

Có vẻ như mọi chiếc SUV cỡ nhỏ ngày nay đều có kiểu dáng độc đáo, nhưng Hyundai đã nâng tầm cao mới với Hyundai Kona 2024. Kiểu dáng vượt thời gian của Kona thể hiện ngay cả bên trong nhờ hai màn hình lớn và khoảng không gian nội thất ấn tượng phía trước và phía sau làm tăng thêm tính linh hoạt của chiếc xe.

Tính năng tiết kiệm xăng bị ảnh hưởng một chút phần nào do kích thước lớn hơn của Kona, nhưng cabin rất êm ái khi chạy ở tốc độ cao và cảm giác lái khá tốt. Tuy có rất nhiều mẫu xe AWD rẻ hơn, cũng như bạn phải chọn loại có cấp độ trang bị S để mua với giá $1,500.
Image
(Hình: Hyundai)

Volkswagen Taos S 4Motion 2024, giá: $27,760

Volkswagen Taos 2024 loại AWD không chỉ có giá thêm vào cực cao, là $2,340, mà hộp số ly hợp kép bảy cấp mà nó đi kèm khiến mọi lần lái AWD Taos đều trở nên khó chịu. Gồ ghề, chậm chạp và có xu hướng đẩy chiếc SUV nhỏ này về phía trước khi phải phanh gấp, tuỳ chọn AWD này không đáng để bạn phải tự tin đem nó ra lái ngoài trời mưa giông bão. Mặt khác, cabin của Taos rộng rãi một cách đáng ngạc nhiên, với sức chứa hàng hóa rộng thả giàn, nhưng chiếc SUV VW này không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho những người đang tìm kiếm loại A2024 Toyota Corolla Cross L , giá: $26,510.
Image
(Hình: Volkswagen)

2024 Toyota Corolla Cross L , giá: $26,510


Sự hào nhoáng không phải là điểm mạnh của Toyota Corolla Cross 2024. Chiếc crossover giá rẻ dựa trên loại Corolla này có khoang chở hàng tương đối rộng, ghế trước rộng rãi và đủ chỗ ở phía sau để trẻ em thoải mái ngồi. Mặc dù mẫu AWD là một lựa chọn thêm vào, nhưng tính năng này chỉ có giá là $875 và có sẵn cho mẫu cơ bản.

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị vận chuyển được chế tạo tốt để đưa bạn và người thân đến nơi cần đến thì thiết bị này là tuyệt vời, nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ không tìm thấy sự tinh tế nào về hình thức hoặc cảm giác lái tốt trong chiếc xe này.
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by bichphuong »

Image

CHUYỆN CHIẾC VÁY CỦA PHỤ NỮ TRÊN THẾ GIỚI!

●Tokyo - Nhật Bản

Tại phi trường Tokyo đông nườm nượp, một anh chàng chẳng may chạm vào làm rách chiếc váy của một cô gái Nhật.
Anh ta chưa kịp nói lời xin lỗi thì cô gái đã cúi rạp người nhỏ nhẹ nói:
- Xin lỗi đã làm phiền anh, chỉ vì phẩm chất chiếc váy này tệ quá .

● New York - Mỹ

Tại trung tâm Times Square NY, tấp nập người đi lại, 1 anh chàng Mỹ vô tình động vào làm rách chiếc váy của một em tóc vàng. Anh chàng này chưa kịp mở miệng thanh minh thì cô gái đã rút ngay 1 tấm danh thiếp và nói:
- Đây là số phone  luật sư của tôi, ông ta sẽ tìm anh để bàn về việc quấy rối tình dục này, chúng ta sẽ gặp nhau tại toà án....
Nói xong cô gái lấy số phone của anh chàng kia rồi ngẩng cao đầu bước đi.


● Paris - Pháp

Dưới chân tháp Eiffel, một chàng lãng tử Pháp không may làm rách chiếc váy của một cô nàng Pháp.
Chàng chưa kịp nói gì thì cô nàng đã cười hic hic, sau đó ghé vào tai chàng trai nói:
- Nếu anh không ngại, thì tặng em một bông hồng để xin lỗi đi...
Sau khi mua một bông hồng tặng nàng xong, chàng bèn mời nàng đến 1 khách sạn để cùng tán gẫu về thời trang phụ nữ.


● London - Anh quốc

Tại Quảng trường Church bên dòng sông Thames êm đềm, một chàng trai vô tình làm rách chiếc mini skirt của một cô gái Anh.
Anh chàng này chưa kịp thanh minh thanh nga thì cô gái đã vội vàng dùng tờ báo đang cầm che đi chỗ rách, lịch sự nói:
- Thưa ông, ông có thể đưa tôi về nhà được không? Nhà tôi ở phía trước, gần thôi...
Anh chàng này bèn lấy áo ấm của mình choàng lại cho cô gái rồi vẫy 1 xe taxi, đưa cô gái về nhà an toàn để thay một chiếc váy mới..

● Trùng Khánh - Trung Quốc

Trước Tượng đài Giải phóng quân tại Trùng Khánh, một anh Tầu chẳng may làm rách toạc chiếc váy ngắn của một cô gái Trùng Khánh.
Anh này chưa kịp mở miệng xin lỗi thì đã nghe tát bốp một cái bên tai. Cô gái tay thì túm chặt lấy cổ anh chàng, mồm thì rít lên:
- Mày to gan nhỉ, dám chọc tới bà mày à? Đi gặp 110 (công an) cùng tao ngay...

● Phu Ket - Thái Lan

Trên bãi biển Phu Ket, Thái Lan, 1 anh chàng Thái vô tình làm rách chiếc váy ngắn của một cô gái.
Chàng trai chưa kịp nói gì thì cô gái đã cười nói:
- Chưa kịp ngã giá mà đã đòi xem hàng rồi hả anh?

● Hà Nội - Việt Nam

Tại Chợ Đồng Xuân, chàng thư sinh chẳng may làm toạc chiếc váy ngắn của một em gái Hà Nội ...
Chàng này chưa kịp đưa tay xin lỗi thì nàng đã hét lên:
- Tiên Sư Bố cả lò nhà mày, mày có biết bố tao là ai không? Mắt mũi mày để đâu hả thắng nỡm kia? Bà thì tát cho mày một cái, mặt mày lật ra sau lưng, đít gập vào cổ, mặt bổ làm đôi, răng môi lẫn lộn đấy nhé !
Và sau đó áo quần của chàng này bị rách tơi tả với cái lỗ mũi ăn trầu, cái đầu ăn guốc ...


Hoang Son Vu.
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by quangminh »

Thứ Sáu Tuần Thánh, ông Philippines chịu đóng đinh lên thánh giá lần thứ 35, cầu cho hòa bình thế giới
March 29, 2024

MANILA, Philippines (NV) – Một người dân làng Philippines chịu đóng đinh vào cây thánh giá bằng gỗ năm nay là lần thứ 35 để tái hiện lại cuộc khổ nạn của Chúa Jesus theo truyền thống vào Thứ Sáu Tuần Thánh mà ông nói rằng ông sẽ dâng mình để cầu nguyện cho các cuộc xung đột tại Ukraine, Gaza và Biển Đông, thông tấn xã AP đưa tin.

Vào Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, hơn một trăm người chứng kiến 10 tín đồ thuần thành chịu đóng đinh vào những cây thánh giá bằng gỗ, trong số đó có Ruben Enaje, thợ mộc kiêm họa sĩ vẽ bảng hiệu 63 tuổi. Việc đóng đinh ngoài đời thực vốn là cảnh tượng tôn giáo thường niên thu hút khách du lịch ở ba cộng đồng nông thôn thuộc tỉnh Pampanga, về phía Bắc Manila.


Nghi lễ đẫm máu tiếp tục diễn ra vào năm ngoái sau ba năm tạm dừng do đại dịch Covid-19. Buổi lễ biến Enaje thành một người có tiếng trong làng nhờ vai diễn “Chúa Kitô” trong màn tái hiện Chặng Đàng Thánh Giá trong Mùa Chay.
Image
Ruben Enaje (giữa), một tín đồ Công Giáo thuần thành, chịu đóng đinh trên thập tự giá vào Thứ Sáu Tuần Thánh ở làng Cutud gần San Fernando, phía Bắc Manila ngày 30 Tháng Ba, 2018 (Hình: NOEL CELIS/AFP/Getty Images)

Trước khi chịu đóng đinh, Enaje nói với hãng thông tấn AP qua điện thoại vào tối Thứ Năm rằng ông từng đắn đo không tham gia nghi thức đóng đinh vào thập giá hàng năm do tuổi tác, nhưng cho biết ông không thể khước từ yêu cầu của dân làng xin ông cầu nguyện cho thân nhân bị bệnh cũng như các loại bệnh tật khác.

Việc cầu nguyện cũng ngày càng thêm ý nghĩa hơn trong thời kỳ đáng báo động về chiến tranh và xung đột toàn cầu, ông nói.


Ông nói, bất chấp khoảng cách địa lý xa xăm, các cuộc chiến tranh tại Ukraine và Gaza làm cho giá dầu, khí đốt và thực phẩm tăng vọt ở những nơi khác, Philippines cũng không phải ngoại lệ, làm dân nghèo với lợi tức ba cọc ba đồng càng khó sống.

Không đâu xa, tranh chấp lãnh thổ leo thang giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông cũng làm dấy lên lo ngại vì đây rõ ràng là một cuộc xung đột như lấy trứng chọi đá, Enaje nói. “Trung Quốc có nhiều chiến hạm. Có ai tưởng tượng được họ có thể làm gì không?” ông hỏi.

Trong những năm 1980, Enaje sống sót mà gần như không bị thương khi vô tình té từ một tòa nhà ba tầng, ông liền chịu đóng đinh để tạ ơn điều mà ông coi là mầu nhiệm. Ông tiếp tục thực hiện nghi lễ sau khi có nhiều thân nhân lần lượt hết bệnh hiểm nghèo, ông cũng có thêm nhiều hợp đồng làm nghề mộc và vẽ bảng hiệu.

Trong nghi thức đóng đinh hàng năm trên một ngọn đồi nhiều cát ở làng San Pedro Cutud nơi Enaje sinh sống tại Pampanga và hai cộng đồng lân cận khác, ông cùng các tín đồ Công Giáo khác, đội mão gai bằng cành cây, vác những cây thánh giá bằng gỗ nặng trên lưng đi hơn một kilometer (hơn nửa dặm) dưới ánh nắng mùa Hè oi ả. Dân trong làng hóa trang thành các đô chỉ huy La Mã đóng những cây đinh bằng thép không gỉ dài 4 inch (10 centimeter) xuyên qua lòng bàn tay và bàn chân của họ, sau đó treo họ lên những cây thánh giá bằng gỗ trong khoảng 10 phút thì mây đen kéo tới cùng rất nhiều khán giả gần đó cầu nguyện và chụp hình.


Các hối nhân khác đi chân trần băng qua đường làng và dùng gậy tre cùng cọc gỗ đánh vào lưng trần. Trước đây, một số người từng dùng mảnh kiếng bể để rạch lưng các hối nhân để cho thấy nghi lễ đủ đẫm máu.

Phần lớn những người tham gia đóng đinh là những người nghèo khổ thực hiện nghi lễ để chuộc tội, cầu nguyện cho người đang mắc bệnh hoặc một cuộc sống khá khẩm hơn và tạ ơn những phép lành.

Cảnh tượng rùng rợn phản ảnh nghi thức Công Giáo độc nhất vô nhị ở Philippines, kết hợp tôn giáo truyền thống với tín ngưỡng dân gian.

Các lãnh tụ Giáo Hội ở Philippines, quốc gia Công Giáo lớn nhất Á Châu, không hài lòng với các vụ đóng đinh và hành động tự đánh đòn. Dân Philippines có thể thực hành đức tin và lòng sùng kính, họ nói, mà không cần làm tổn thương bản thân, thay vào đó họ có thể làm công việc bác ái, chẳng hạn như hiến máu, nhưng truyền thống này đã tồn tại từ nhiều thập niên qua. (TTHN)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by quaichao »

Gia đình 4 người, cần bao nhiêu để sống thoải mái ở Mỹ?
Mai Nguyễn
 
 Image
(Pixabay)

Cách tính để tìm ra được số thu nhập tương đối cho một gia đình 4 người trong một năm, được SmartAsset tìm ra, sau một thời gian thăm dò nhiều gia đình, và dựa trên mức chi tiêu của 20 thành phố lớn, quen thuộc ở Mỹ. Lưu ý, đây là con số thu nhập xấp xỉ cần thiết cho một năm, không dựa vào sự tiết kiệm quá mức hay tiêu xài xa xỉ.

Một gia đình 4 người cần kiếm hơn 275.000 USD để sống thoải mái ở một số thành phố đắt đỏ nhất nước Mỹ, Kết luận của cuộc thăm dò cho cuộc sống Mỹ ở thời điểm năm 2024.

“Thoải mái” được định nghĩa là thu nhập cần thiết để trang trải ngân sách theo cách tính 50 -30 -20 cho một gia đình có hai người lớn và hai trẻ em. Có nghĩa, ngân sách này giả định rằng 50% thu nhập hàng tháng có thể chi trả cho những nhu cầu thiết yếu như nhà ở và chi phí tiện ích, 30% có thể trang trải chi tiêu tùy ý và 20% có thể được dành để tiết kiệm hoặc đầu tư.


SmartAsset đã ngoại suy thu nhập cần thiết cho ngân sách 50 -30 -20 dựa trên chi phí cần thiết, với sự hỗ trợ dữ liệu từ hệ thống computer phân tích của MIT (Massachusetts Institute of Technology).

Dưới đây là mức thu nhập mà một gia đình bốn người cần để sống thoải mái ở 20 thành phố đắt đỏ nhất nước Mỹ:

San Francisco: $339,123
San Jose, California: $334,547
Boston: $319,738
Arlington, Virginia: 318.573 USD
Thành phố New York: 318.406 USD
Oakland, California: 316.243 USD
Thành thị Honolulu, Hawaii: 299.520 USD
Irvine, California: 291.450 USD
Santa Ana, California: 291.450 USD
Portland, Oregon: 289.786 USD
San Diego: $289,453
Chula Vista, California: 289.453 USD
Newark, New Jersey: 285.043 USD
Thành phố Jersey, New Jersey: 285.043 USD
Seattle: $283,712
Cực quang, Colorado: 280.467 USD
Bãi biển Long, California: 280.218 USD
Anaheim, California: 280.218 USD
Los Angeles: 276.557 USD
Washington, DC: 275.642 USD


Image
(Tinybeans)
San Francisco được coi là thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất, với mức thu nhập cần thiết là 339.123 USD cho một gia đình bốn người. Tiếp theo là các thành phố khác được biết đến là có chi phí nhà ở cao kế đó, bao gồm Boston, Thành phố New York, Honolulu và Los Angeles.

Tại California, giá nhà đắt gấp đôi so với giá nhà thông thường ở Mỹ , theo Văn phòng Phân tích Lập pháp, một cơ quan chính phủ phi đảng phái. Tiểu bang này cũng có chi phí sinh hoạt cao thứ tư ở Hoa Kỳ, dựa trên dữ liệu khảo sát của Hội đồng Nghiên cứu Kinh tế & Cộng đồng năm 2023 .

Trong số tất cả 99 thành phố mà SmartAsset được khảo sát, một gia đình bốn người sẽ cần số tiền trung bình là 226.886 USD để sống thoải mái. Ở Houston, mức thu nhập cần thiết giảm xuống còn $175,219 — mức thấp nhất trong tất cả các thành phố được khảo sát. Nhưng con số này vẫn cao hơn thu nhập trung bình của một gia đình ở Mỹ là 92.750 USD, theo dữ liệu gần đây nhất của Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ .

Trong khi các công ty sử dụng lao động ở những thành phố có chi phí cao này có xu hướng đưa ra mức lương cao hơn mức trung bình như một cách để thu hút và giữ chân nhân tài, thì chi phí nhà ở có thể gây khó khăn cho việc duy trì ngân sách 50 -30 -20 .

Và ở các thành phố lớn, chi phí nhà ở thường vượt quá 30% thu nhập của hộ gia đình , khiến người dân không còn chỗ cho những nhu cầu thiết yếu khác như tiện ích, thực phẩm và giao thông. Để trang trải cuộc sống, các gia đình thường bỏ qua việc sở hữu nhà, sở hữu một chiếc xe hơi hoặc mua sắm tùy ý.
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by bichphuong »


Image

4 cấp độ về tình bạn trong cuộc sống
April 4, 2024
LOS ANGELES, California (NV) – Bên cạnh gia đình, người thân, người yêu thì bạn bè cũng là đối tượng quan trọng đối với bạn trong cuộc sống.

Trong cuốn sách mới nhất của mình mang tên “Better You, Better Friends: A Whole New Approach to Friendship,” nhà tâm lý học Glenda D. Shaw, đã đề cập đến bốn cấp bậc về tình bạn giúp cho người đọc có thể hiểu và phân loại được các mối quan hệ của họ.

Bạn bè cũng là đối tượng quan trọng của bạn trong cuộc sống, ngoài gia đình, người thân, người yêu. (Hình: Matt Winkelmeyer/Getty Images for Coachella)
“Việc xem xét bốn cấp độ về tình bạn sẽ giúp bạn phát triển một cách lành mạnh trong mối quan hệ với từng người mà bạn dành thời gian và năng lượng cho họ. Điều này cũng cho phép bạn đặt ra những kỳ vọng và ranh giới rõ ràng về mối quan hệ bạn bè, để mỗi người đều có một vai trò trọn vẹn và không thờ ơ, thậm chí gây thất vọng trong cuộc sống của bạn.

Cùng tìm hiểu về bốn cấp bậc về tình bạn dưới đây, theo trang mạng Well + Good.

1. Nhóm bạn thiết yếu (essential)

Đây là nhóm bạn cốt lõi của bạn, là người bạn tâm giao và là người mà bạn có thể chia sẻ những giá trị sâu sắc nhất. Những người này là những người bạn cảm thấy tin tưởng vào sự trung thành của họ bất kể điều gì xảy ra.

Nhà tâm lý học Glenda D. Shaw nói, con người thường có xu hướng chôn vùi xung đột vì muốn duy trì tình bạn tốt đẹp, nhưng điều đó có thể bùng lên thành sự oán giận sau này.

“Thay vào đó, bạn hãy đưa xung đột vào tâm trí có ý thức để bạn có thể giải quyết và đi đến giải pháp,” nhà tâm lý học Glenda D.Shaw chia sẻ. “Bất kỳ người bạn nào mà bạn có thể làm điều đó một cách dễ dàng đều có nhiều khả năng đủ điều kiện trở thành một người bạn thiết yếu.”

2. Nhóm cộng tác (collaboration)

Đây là nhóm bạn mà bạn chia sẻ mối liên hệ tình cảm tại một thời điểm cụ thể trong cuộc đời.

Có thể họ là những người bạn đầu tiên bạn gặp ở trường đại học hoặc khi bạn chuyển đến một nơi ở mới. Họ là một phần quan trọng trong cuộc sống của họ nhưng có lẽ bạn đã mất liên lạc với họ khi họ hoặc bạn tìm được một công việc mới hay chuyển sang một giai đoạn khác của cuộc đời.

Việc xem xét bốn cấp độ về tình bạn sẽ giúp bạn phát triển một cách lành mạnh trong mối quan hệ với từng người. (Hình: Jared Siskin/Getty Images for Goop)


3. Nhóm cộng sự (associates)

Sau nhóm thiết yếu và cộng tác thì sẽ đến với nhóm cộng sự (associates). Đây là những người mà bạn kết nối thông qua công việc hoặc có cùng mối quan tâm, niềm đam mê hoặc sở thích chung. Nhóm bạn này có thể là những người trò chuyện với bạn tại một câu lạc bộ của những người thích đọc sách, hoặc là đồng nghiệp đi chơi với nhau sau giờ làm việc.

Thông thường, nhóm người cộng sự không phải là người mà bạn có thể tâm sự hoặc xin lời khuyên trong cuộc sống.

4. Nhóm hướng dẫn (mentor)

Mối quan hệ giữa người cố vấn, hướng dẫn (mentor) và người được hướng dẫn (mentee) là mối quan hệ tình bạn không cân xứng, trong đó mức độ quyền lực và sự kiểm soát không đồng đều.

Nhà tâm lý học Glenda D. Shaw cho biết, trong mối quan hệ này, bạn có nhiều lựa chọn như nhau trong việc quyết định cách thức và thời điểm đi chơi. Tuy nhiên, có một điều khác biệt là những người mentor thông thường là những người đã tiến xa hơn trong cuộc sống và có nhiều tiếng nói hơn về độ sâu trong mối quan hệ. (YY)
 
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by quaichao »

5 thực phẩm có lợi cho gan
April 6, 2024

SAN DIEGO, California (NV) – Gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể, hoạt động như một hệ thống lọc, giúp cơ thể loại bỏ độc tố và thu thập chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh như xơ gan hoặc viêm gan C, gan của bạn có thể không lọc được chất dinh dưỡng và chất thải như bình thường.


Dưới đây là năm thực phẩm mà bạn nên nạp hằng ngày, giúp cải thiện chức năng gan, giảm tổn thương do bệnh gan gây ra và đồng thời còn bảo vệ gan khỏe mạnh, theo trang mạng Healthline vừa qua.
Image
1. Trái bơ

Trong một cuộc nghiên cứu của World J Gastroenterol hồi năm 2015, các nhà khoa học báo cáo rằng trái bơ có thể giúp giảm lipid hoặc chất béo trong máu, giúp ngăn ngừa tổn thương gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ mà không phải do rượu bia gây ra.

Trong trái bơ còn có chứa phenol, là một acid béo không bão hòa đơn, giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và các bệnh liên quan tim mạch.
Image
2. Cá

Các loại cá có dầu như cá hồi, cá ngừ và cá thu có thể mang lại những lợi ích cơ bản cho sức khỏe lá gan của bạn.

Một cuộc nghiên cứu vào năm 2021 đã so sánh những người sử dụng chất sung dầu cá với những người không sử dụng, và phát hiện ra rằng, những người nạp dầu cá có nguy cơ bị bệnh ung thư gan thấp hơn 40% so với những người không tiêu thụ.


Trong dầu cá có nhiều omega-3, giúp giảm viêm, tăng cường độ nhạy insulin, giảm mức độ chất béo trung bình, giảm mỡ gan và tối ưu hóa cholesterol cho men gan.
Image
3. Cà phê

Bạn có biết cà phê đôi khi còn được coi là thần dược chữa bệnh gan? Trong một cuộc nghiên cứu đăng trên BMC Public Health với sự tham gia của 500,000 người, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, tất cả các loại cà phê đều giúp giảm 20% nguy cơ phát triển bệnh gan hoặc bệnh gan nhiễm mỡ, đồng thời còn giảm lượng men gan bất thường trong cơ thể.

Chìa khóa của những lợi ích kể trên chính là uống cà phê hằng ngày mà không thêm đường, chất làm ngọt hoặc kem nhân tạo. Nếu bạn là người thích uống cà phê sữa, bạn có thể thay thế bằng sữa hạnh nhân, sữa yến mạch hoặc bột ca cao.
Image
4. Dầu olive

Dầu olive đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch khi tiêu thụ trong một thời gian dài và thậm chỉ là cả cho gan.

Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2018 từng cho rằng dầu olive nguyên chất có thể có một số đặc tính bảo vệ gan. Do các acid béo không bão hòa đơn trong dầu olive có phẩm chất cao nên nó sẽ bảo vệ gan khỏi bị tổn thương bằng cách giảm viêm, giảm căng thẳng oxy hóa, căng thẳng lưới nội chất, rối loạn chức năng ty thể và kháng insulin.


Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng dầu olive có hàm lượng calories cao nên bạn chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải mà thôi.
Image
5. Hạt óc chó

Các loại hạt, đặc biệt là hạt óc chó, là món ăn giàu dinh dưỡng và chứa nhiều chất béo lành mạnh cho cơ thể.

Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2019 đăng trên tạp chí Liver International với gần 24,000 người tham gia cho thấy những ai ăn hạt óc chó thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh về gan thấp hơn. Những người ăn hạt óc chó từ năm đến sáu lần một tuần có khả năng giảm mỡ gan nhiều hơn đáng kể so với những người ít ăn thường xuyên.

Trong hạt óc chó có hàm lượng chất chống oxy hóa và acid béo cao hơn so với các loại hạt khác, đồng thời cũng giàu omega-6 và omega-3. (YY) [qd]
hoangphong
Posts: 360
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

New York trước cuộc chiến chống fentanyl gây chết người
Nguyên Lee
12 tháng 4, 2024

Image
Thu giữ fentanyl.

Năm ngoái, các đặc vụ liên bang thu giữ số lượng fentanyl cao nhất từ trước đến nay tại Big Apple, và trong số fentanyl bị tịch thu trên toàn quốc, thành phố New York chiếm 10%.

Đặc vụ của Cơ Quan Phòng Chống Ma Túy (Drug Enforcement Administration-DEA) trả lời CBS trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, rằng đây là mối đe dọa lớn nhất mà họ từng thấy trong lịch sử.  Với độc lực mạnh, gây nghiện cao, fentanyl trở thành “đại dịch” khiến gần 110,000 người Mỹ thiệt mạng, được nhiên trong đó New York chiếm nhiều nhất. Theo NYTimes.

Fentanyl là một trong những loại thuốc giảm đau opiod mạnh nhất, có tính gây nghiện cao, hơn heroin 50 lần và morphine 100 lần, rất dễ tìm ở New York. Đó cũng là nguyên nhân gây ra cái chết của hàng trăm ngàn người ở Mỹ vào năm 2022.


Năm 2023, DEA thu giữ 386 triệu liều fentanyl. Ngần ấy liều đủ sức giết chết hàng trăm triệu người Mỹ, trong khi gần 10% số ma túy này được tìm thấy ở New York. Chẳng thế mà Douglas Murray, nhà báo người Anh gọi tình trạng fentanyl tràn lan ở thành phố New York như là một “đại dịch,” sau khi ông mất một năm trời để tìm hiểu về thực trạng ma túy trên khắp nước Mỹ.

Một buổi tối, Murray đến trung tâm OnPoint ở New York, một trong số các địa điểm cho phép người nghiện mang ma túy đến dùng. Ở đây có sự giám sát của nhân viên chuyên môn, nhằm tránh người dùng quá liều bị sốc thuốc. Tuy cho phép dùng dưới sự kiểm soát, nhưng trung tâm như OnPoint cũng chỉ đang trong giai đoạn thí điểm, người chống, người ủng hộ.

Ở bên ngoài trung tâm, ông thấy nhiều người đang sử dụng fentanyl trên đường phố. Họ là những con nghiện gặp vấn đề với các loại ma túy nguy hiểm nhất.

Lúc trời nhá nhem tối, Murray được một người nghiện dẫn đến công viên đối diện trung tâm để gặp người “cung cấp hàng.” Số người đứng xếp hàng mua ma túy dài chẳng khác gì người ta chen nhau mua nhu yếu phẩm lúc đại dịch COVID-19.

Mua xong là “chơi” luôn! Ngay giữa đường, một người đàn ông vén tay áo, thắt cánh tay, lấy ra một kim chích rồi quẹt bật lửa. Murray hỏi: “Anh chích gì vậy?” “Fentanyl chứ còn quái gì nữa!,” người đàn ông quắc mắt, trả lời.


“Sao không vô OnPoint? Ở đó… an toàn hơn,” Murray lại hỏi. “Trong đó đông như kiến, ra ngoài này thoải mái hơn,” người đàn ông vừa chích, vừa phê, vừa nói. Bỗng nhìn thấy ánh đèn xe cảnh sát nhấp nháy, gã nói Murray: “Đừng để mấy tay cớm đó vô đây nhe. Ơ mà thôi, họ chẳng quan tâm gì đâu. Đây là New York mà!”

Thấy người đàn ông bắt đầu nhẹ nhàng, Murray hỏi vì sao anh ta cứ phải dùng thứ gây chết người này, thì nhận được câu trả lời “Có nó, mọi nỗi đau biến mất. Ngày nào cũng đau, ngày nào cũng dùng. Thế thôi!”

Theo Liên Hợp Quốc, tỷ lệ sử dụng thuốc giảm đau opiod ở Bắc Mỹ cao hơn bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Việc người dân có thể dễ dàng tìm mua các loại opiod là một trong những lý do dẫn đến tình trạng này.
Image
Một người vô gia cư trên đường phố New York. (minh họa: Ben Hershey/Unsplash)

Fentanyl hiện là “vấn nạn” trên toàn nước Mỹ, khi không chỉ ở các thành phố lớn mới có thể tìm thấy loại ma túy cực mạnh này. Thuốc được rao bán trên các trang mạng đen, thậm chí bán trên mạng xã hội. Chỉ cần làm theo hướng dẫn của một tay bán ma túy, Murray có thể truy cập vào một “hiệu thuốc trực tuyến,” nơi mọi loại ma túy đều có sẵn. Một số trang web còn quảng cáo về độ tinh khiết của sản phẩm, tặng kèm que thử khi giao hàng.

Năm ngoái, giới chức y tế New York khuyến cáo toàn bộ người dân mang naloxone bên mình để có thể cứu giúp những người sốc ma túy. Loại thuốc dạng xịt đường mũi này có thể lập tức khôi phục trạng thái thở bình thường cho người sử dụng ma túy, dùng thuốc giảm đau hoặc gây mê quá liều.

Một dược sĩ bán thuốc xịt naloxone ở Đại lộ Số 10 New York nói rằng naloxone có thể cứu người nghiện và cả người không rõ mình vừa dùng loại ma túy gì. “Đừng tưởng dùng heroin, cocaine, hay cần sa là an toàn, vì bây giờ fentanyl được tìm thấy trong mấy thứ gây nghiện đó. Bạn có thể vô tình dùng fentanyl và nếu dùng quá liều là coi như… xong!,” dược sĩ này nói.

Còn Murray thì đưa ra bình luận: “Việc khuyến cáo người dân mang naloxone bên mình nói lên rất nhiều điều. Nước Mỹ cần thức tỉnh, nhận ra những điều này không hề bình thường chút nào.”
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 5 guests