Đời sống quanh ta

bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by bichphuong »

Image

Tuệ Ngữ

1. Nếu bạn nhìn cuộc đời bằng đôi mắt phán xét, thế giới này sẽ chỉ toàn những người có khiếm khuyết.

- Nhìn bằng đôi mắt kiêu ngạo, thế giới này sẽ chỉ toàn những người thấp hèn và ngu ngốc.

- Nhìn bằng đôi mắt trí tuệ, bạn sẽ phát hiện ra rằng mỗi người bạn gặp phải, đều có những điểm đáng để bạn học hỏi và tôn trọng.

2. Thuốc tốt trên đời này, mỗi một loại thuốc chỉ có thể chữa một loại bệnh; còn thuốc tốt của tâm linh, trí tuệ và từ bi thì có thể chữa trị tất cả mọi khổ đau.

3. Con người vẫn hay than phiền không thể tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn, nhưng kỳ thực, trước giờ nó vẫn ở sâu trong lòng, bạn không cần phải tìm kiếm. Chỉ cần bạn có thể giữ tâm bất động, không “vì dục vọng mà cực khổ, bận rộn suốt cả ngày” thì tự nhiên sẽ cảm nhận được sự hiện hữu của nó.

4. Khi trong lòng bạn ngập tràn sự yên vui, thì đi đến đâu cũng đều là hoan hỷ tự tại; khi trong tâm tràn đầy trí huệ thì một cành hoa, cọng cỏ cũng khiến bạn nhìn ra được chân lý.

5. Thế giới mà bạn đang nhìn thấy, chỉ là phản ứng của nội tâm. Trong lúc tâm trạng cởi mở, nhìn thấy ai cũng là bạn bè thân thiết; còn khi đang buồn bực, đi đâu cũng chỉ thấy những khuôn mặt đáng ghét.

6. Tâm là nguồn gốc của sự an vui và cũng là nguồn gốc của sự đau khổ. Thân – khẩu – ý do một cái tâm chứa đầy hận thù và tham vọng gây ra thì chỉ mang đến đau khổ; ngược lại, những hành động, suy nghĩ, lời nói mà xuất phát từ một cái tâm thiện lành thì điều mang lại chính là phúc lạc.

Vô Vi
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

-- Độ tuổi nguy hiểm nhất?..

Để có được trường thọ, trong 10 năm từ 70 đến 79 tuổi thật là quan trọng!
Học giả Israel đã phát hiện ra điều đó

70-79 tuổi là giai đoạn nguy hiểm. Trong giai đoạn này, nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể giảm nhanh chóng. Đây là một thời kỳ thường xuyên mắc các bệnh lão khoa khác nhau, và thông thường dễ bị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và tiểu đường. Sau khi bước vào độ tuổi 80, những căn bệnh trên sẽ giảm đi, sức khỏe tinh thần và thể chất có thể trở lại ở độ 60-69 tuổi.
Vì vậy, tuổi từ 70 đến 79 tuổi được gọi là ′′nhóm tuổi nguy hiểm". Khi về già mọi người muốn có một cuộc sống khỏe mạnh. Họ nhận ra rằng ′′Sức khỏe là của cải".
Việc chăm sóc sức khỏe 10 năm từ 70 đến 79 tuổi là rất quan trọng.

Dưới đây là một số bước đơn giản được gọi là ′′Làm mười điều mỗi ngày′′

Điều này sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn ′′nhóm tuổi nguy hiểm′′ của cuộc đời mình.

1. Nước

Nước là ′′thức uống tốt nhất và rẻ nhất cho sức khỏe".
3 thời điểm quan trọng với mỗi lần 1 ly nước:

Cốc đầu tiên: Sau khi ra khỏi giường. Bạn có thể uống một ly nước trong một cái bụng rỗng. Ngay cả khi chúng ta không cảm thấy khát nước sau khi thức dậy, máu ở trạng thái bị đặc do thiếu nước. Do đó, sau khi ra khỏi giường, bạn phải từ từ bổ sung nước càng sớm càng tốt.

Cốc thứ hai: Sau khi tập thể dục. Một bài tập thể dục phù hợp là một trong những nền tảng của trường thọ. Tuy nhiên, sau khi tập thể dục, đặc biệt chú ý cần phải bổ sung và thay thế nước. Điều này đực biệt khuyến khích đối với người già.

Cốc thứ ba: Trước khi đi ngủ.
Một cốc nước trước khi đi ngủ có thể làm giảm độ nhớt của máu một cách hiệu quả và làm chậm quá trình lão hóa. Giúp chống lại đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và các bệnh khác.

2. Cháo

Trung Quốc Daily Online đã công bố một nghiên cứu 14 năm do Đại học Harvard thực hiện trên 100,000 người. Thấy rằng mỗi ngày một bát cháo ngũ cốc nguyên hạt khoảng 28 gram giảm 5% đến 9% tử vong và giảm cơ hội mắc bệnh tim mạch. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, ngô và tam giác mạch dường như đã tránh được tất cả các bệnh, đặc biệt là bệnh tim.

3. Một cốc sữa

Sữa được gọi là ′′huyết trắng ′′ và có trong cơ thể con người. Giá trị dinh dưỡng của nó được biết đến với rất nhiều canxi, chất béo và protein. Sữa và các sản phẩm từ sữa được khuyến nghị dùng hàng ngày là 300 gam. Khuyên nghị uống một hoặc hai bình sữa 200 ml hoặc gói sữa mỗi ngày.

4. Một quả trứng

Trứng có thể nói là loại thực phẩm thông dụng nhất của con người. Tỷ lệ hấp thụ protein trứng của cơ thể có thể cao hơn 98 %.

5. Một quả táo

Nghiên cứu hiện đại tin rằng táo có tác dụng hạ mỡ máu, giảm cân, ngăn ngừa ung thư, ngăn ngừa lão hóa, tăng cường trí nhớ, và làm cho da mịn màng và mềm mại. Lợi ích sức khỏe của táo màu khác nhau:
Táo Đỏ có tác dụng hạ lipid máu và làm mềm mạch máu
Táo Xanh có tác dụng dưỡng gan và giải độc, chống trầm cảm nên thích hợp hơn cho người trẻ.
Táo Vàng có tác dụng tốt trong việc bảo vệ thị giác.

6. Một củ hành

Hành có giá trị dinh dưỡng rất cao và có nhiều chức năng, bao gồm việc giúp hạ đường huyết, giảm mỡ máu, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch và các bệnh về não, và chống vi khuẩn, ngăn ngừa cảm cúm, bổ sung canxi và xương. Ăn hành tây ít nhất ba hoặc bốn lần một tuần.

7. Một miếng cá

Các nhà dinh dưỡng Trung Quốc đã cảnh báo rằng ăn “bốn chân” còn tệ hơn ăn “hai chân”, ăn “hai chân” còn tồi tệ hơn ăn “không có chân”.
′Không có chân′′ chủ yếu đề cập đến cá và nhiều loại rau khác nhau. Các protein chứa trong cá dễ dàng được tiêu hóa và hấp thụ. Lượng axit béo không bão hòa trong chất béo, đặc biệt là axit béo đa năng, tương đối tốt cho cơ thế.

8. Bước đi nhẹ nhàng

Đây có tác dụng chống lão hóa thần kỳ. Khi người cao tuổi đi bộ (khoảng 1 km hoặc ít hơn) đều đặn trong hơn 12 tuần, sẽ đạt được hiệu quả về dáng và vòng eo, và cơ thể trở nên dẻo dai và không dễ bị mệt mỏi. Ngoài ra, tập thể dục bằng cách đi bộ cũng có lợi cho việc chữa đau đầu, đau lưng, đau vai., và có thể thúc đẩy giấc ngủ.

Các chuyên gia tin rằng đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể thoát khỏi nguy hiểm của ′′bệnh người cao tuổi". Những người đi 10,000 bước một ngày sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

9. Một sở thích

Có một sở thích, dù là trông hoa, nuôi chim, sưu tầm tem, câu cá, hay vẽ tranh, hát, chơi cờ, và du lịch, đều có thể giúp người già duy trì sự tiếp xúc rộng rãi với xã hội và thiên nhiên. Điều này làm mở rộng những thú vị của người già. Họ sẽ yêu và trân trọng cuộc sống.

10. Tâm trạng vui vẻ

Người già nên duy trì cảm xúc tốt vì những điều này cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của họ. Các bệnh mãn tính thường gặp ảnh hưởng đến người già có liên quan chặt chẽ đến những cảm xúc tiêu cực của người già:
Nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim, mạch vành, bị nhồi máu cơ tim do kích thích các cảm xúc bất lợi dẫn đến tử vong đột ngột;

Tính nóng là điều ′′xấu′′ dẫn đến huyết áp cao. Trong trường hợp kéo dài và nghiêm trọng sẽ có thể gây ra đột quỵ, suy tim, tử vong đột ngột,.;

Các cảm xúc tiêu cực như tức giận, lo lắng và đau buồn có thể khiến lượng đường huyết tăng lên, gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thế.

Điều này cho thấy tâm trạng tối quan trọng như thế nào!
caolynh
Posts: 317
Joined: Wed Dec 17, 2008 7:21 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by caolynh »

Người già ở Việt Nam ít có cơ hội được chích vaccine ngừa COVID-19
October 31, 2021
QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Hôm 31 Tháng Mười, tờ Pháp Luật TP.HCM cho hay ngoại trừ Sài Gòn hoặc Hà Nội, nhiều người cao niên ở các tỉnh, thành tại Việt Nam không có cơ hội được chích vacine ngừa COVID-19.

Tình trạng này tương phản với loan báo trước đó của Bộ Y Tế về việc những người trên 65 tuổi và người có bệnh nền “được ưu chích chích vacine ngừa COVID-19.” Tờ báo ghi nhận, đến nay tại rất nhiều tỉnh, hai nhóm nêu trên còn chưa được chích vaccine liều một.
Image
Ông Nguyễn Sơn, 67 tuổi, ở thị xã Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, mong ngóng ngày được chích vacine ngừa COVID-19. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)
Báo Pháp Luật TP.HCM nêu trường hợp của ông Nguyễn Sơn (67 tuổi, ở thị xã Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), người vẫn chưa được chích vacine ngừa COVID-19 dù tổ dân phố mới đây thông báo mở đợt chích vacine cho người từ 18 đến 60 tuổi.

“Tôi ngoài tuổi đó, không ai kêu nên tôi không đi. Tôi trông tới ngày họ kêu đi chích chứ lo lắm. Tôi lo cho mình một, chứ lo cho mấy đứa cháu nhỏ ở nhà mười, lỡ có chuyện gì thì tội cho các cháu. Vacine nào cũng được, miễn họ kêu chích là tôi đi,” ông Sơn được dẫn lời.

Tình trạng người cao niên không được chích vacine ngừa COVID-19 cũng đang diễn ra tại các tỉnh thành khác như Đắk Lắk…

Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời giải thích của ông Nguyễn Văn Văn, phó giám đốc Sở Y Tế tỉnh Quảng Nam: “Từ Tháng Tư đến Tháng Chín, tỉnh Quảng Nam chỉ được phân bổ khoảng 350,000 liều vacine. Cùng đợt này, các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang xảy ra dịch tại các khu công nghiệp nên Tỉnh Ủy, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh chỉ đạo chích cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và [công nhân] các khu công nghiệp.”

“Vừa rồi vacine về nhiều hơn, tôi nghĩ các địa phương đã tăng cường chích cho số này [người trên 65 tuổi, người mắc bệnh mãn tính] nhưng chưa có con số cụ thể. Lý do chính là do vacine ít, tập trung chích cho các nhóm ưu tiên khác,” ông Văn nói thêm.
Image
Gần như chỉ người cao niên sống ở Sài Gòn hoặc Hà Nội mới có cơ hội được chích vacine ngừa COVID-19, còn các tỉnh thành khác thì không. (Hình: Zing)
Còn tại tỉnh Đắk Lắk, do vaccine được Bộ Y Tế phân bổ ít ỏi, nhà chức trách được ghi nhận ưu tiên chích cho người buôn bán, bốc vác, thường xuyên tiếp xúc, làm việc ở nơi đông người. Do vậy, việc chích ngừa cho người cao niên chưa được ưu tiên hàng đầu.

Hồi Tháng Hai, khi những đợt chích vaccine ngừa COVID-19 được triển khai lần đầu tại Việt Nam, theo các báo, hai nhóm được ưu tiên chích cùng với nhân viên y tế là quân đội và công an. (N.H.K)
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by bichphuong »

Pfizer loan báo thuốc viên trị COVID-19, giảm 90% mức đi bệnh viện và tử vong
November 5, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Công ty Pfizer Inc. hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Mười Một, nói rằng đã có thuốc viên trị COVID-19, có thể giảm mức độ phải đi bệnh viện và tử vong tới gần 90% trong số những người lớn có nhiều rủi ro. Công ty Pfizer Inc. hiện là một trong vài công ty dược phẩm, gồm cả Merck, đang chạy đua để được cấp phép đưa thuốc viên trị COVID-19 đầu tiên ra thị trường Mỹ.

Theo bản tin của hãng thông tấn AP, hiện nay tất cả các loại thuốc trị COVID-19 đang sử dụng ở Mỹ đều cần phải chích hoặc truyền dung dịch vào máu. Thuốc viên của công ty Merck, đối thủ của Pfizer, đang được cơ quan FDA xem xét sau khi kết quả thử nghiệm lúc đầu cho thấy rất khích lệ. Hôm Thứ Năm, giới chức y tế ở Anh đồng ý cho sử dụng dù vẫn còn giới hạn.
Image
Logo công ty dược phẩm Pfizer. (Hình: John Thys/AFP via Getty Images)
Pfizer nói sẽ yêu cầu FDA và các cơ quan y tế hữu trách hãy cho phép sử dụng thuốc viên của họ càng sớm càng tốt, sau khi các chuyên gia y tế độc lập đề nghị công ty ngưng cuộc thử nghiệm vì kết quả sơ khởi có được quá tốt.

Sau khi Pfizer nộp hồ sơ, cơ quan FDA có thể có quyết định trong thời gian vài tuần lễ tới vài tháng. Nếu được chấp thuận, thuốc của Pfizer sẽ được bán trên thị trường dưới tên Paxlovid.

Các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới trong thời gian qua đã gấp rút tìm cách chế tạo thuốc viên trị COVID-19 để các bệnh nhân có thể uống tại nhà, giảm triệu chứng bệnh, thúc đẩy hồi phục và giảm bớt áp lực đè nặng lên các bệnh viện cũng như nhân viên làm việc tại những nơi này.

Pfizer cho biết có sáu người phải vào bệnh viện và không có ai chết, trong số 607 bệnh nhân tham dự cuộc thử nghiệm và được cho uống thuốc trong thời gian năm ngày sau khi thấy có triệu chứng bệnh. Trong khi đó, có 41 người phải vào bệnh viện, và 10 người chết, trong nhóm 612 người khác cũng ở trong cuộc thử nghiệm, nhưng không uống thuốc.

Bác Sĩ Mikael Dolsten, trưởng khoa học gia của Pfizer, nói rằng họ đã hy vọng là có được một loại thuốc thật tốt, “nhưng hiếm khi nào có được loại thuốc với 90% hiệu quả và 100% ngăn ngừa tử vong như thuốc này.”

Bản tin của tờ New York Times nói rằng chương trình điều trị bằng thuốc viên của Pfizer kéo dài năm ngày, với 30 viên thuốc. Trong số thuốc các bệnh nhân cần uống, có 10 viên ritonavir, một loại thuốc trước dùng để trị HIV. Thuốc này sẽ giúp cho thuốc trị COVID-19 của Pfizer có hiệu lực trong cơ thể bệnh nhân lâu hơn. Thuốc của Merk cần tới 40 viên. Cả hai loại thuốc đều được uống một ngày hai lần, trong năm ngày.

Tờ Washington Post tường thuật rằng Pfizer đã khởi sự sản xuất thuốc viên trị COVID-19 này, và hy vọng sẽ có được 21 triệu liều điều trị vào giữa năm 2022.

Một giới chức chính phủ Mỹ nói rằng giá tiền thuốc sẽ vào khoảng $700 cho cả hai loại thuốc này. (V.Giang)
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by lengoi »

Người già : càng cao tuổi càng cần ăn
B/s Lương Lễ Hoàng
Các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ vừa chứng minh hẳn hòi là, người cao tuổi nếu có da có thịt một chút, nghĩa là dư cân, ít bị bệnh và sống thọ hơn bạn đồng niên mình hạc xương mai. Lượng mỡ dưới da, tất nhiên không nhiều, chính là kho dự trữ dưỡng chất để đáp ứng cho nhu cầu phục hồi cơ thể đã cao tuổi mỗi lần ngã bệnh.

Chúng ta sống đến tuổi nầy là may mắn lắm rồi ! Nên ăn những gì chúng ta thích, đừng hà tiện nữa ! Để dành tiền cho con cháu biết bao nhiêu cho đủ ? Hơn nữa, chúng nó có bằng cấp, có công việc tốt, chúng nó hẵn nhiên là giàu có hơn mình ! Thì tại sao mình lại hà tiện, chắt chiu để dành cho chúng ? Biết bao nhiêu cho đủ ? (còn ăn thì cứ ăn cho thỏa thích. Một mai răng rụng hết chỉ còn nhìn mà hít hà thôi !)
Tuy không hẳn vì bất hiếu nhưng do định kiến là người cao tuổi không cần ăn nhiều nên có nhiều người già bị rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng một cách oan uổng ! Thêm vào đó là nhiều người lớn tuổi phải kiêng cữ, thường khi thái quá do con cháu ép buộc, vì bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tăng mỡ trong máu…

Vấn đề chưa dừng lại ở điểm cơ thể người cao niên vì thế mà thiếu dưỡng chất. Nguy hơn nhiều là vì lý do đó mà sức đề kháng bị xói mòn, khiến cho bệnh bội nhiễm cũng như bệnh do thoái hóa cơ khớp trở thành mối đe dọa thường xuyên cho cơ thể vốn vừa nhạy cảm, vừa dễ thiếu nước khi tuổi đời chồng chất. Nếu xét về mặt dược lý, bữa ăn của người cao tuổi thậm chí còn quan trọng không kém viên thuốc đặc hiệu nữa !

Quan điểm cho rằng, người cao tuổi cần phải e dè với từng miếng ăn, là một sai lầm nghiêm trọng. Nhiều công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy hình thức ăn uống dồi dào với rau cải tươi, nhiều cá biển, và nhất là thấy ngon miệng, là phương pháp dinh dưỡng lý tưởng cho người già. Bằng chứng là người cao tuổi ở Địa Trung Hải ít bị nhồi máu cơ tim nhờ khẩu phần đa dạng với thực phẩm "xanh" chiếm tối thiểu 60% tổng số lượng khẩu phần ăn hàng ngày. Bằng chứng là người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới nhờ thực đơn hầu như không bao giờ thiếu cá biển và đậu nành.

Ngược lại, người cao tuổi trong các nhà dưỡng lão ở Hoa Kỳ, nơi cách ăn uống kiêng cữ được đặt lên hàng đầu, lại có tỷ lệ tai biến mạch máu não và tử vong vì nhồi máu cơ tim vượt xa các quốc gia khác !

Từ nhận thức đó, thay vì tiếp tục đề cao cách ăn uống kiêng khem, đa số chuyên gia dinh dưỡng ở khắp nơi đã đồng lòng tán dương phương pháp dinh dưỡng mang nhiều nét "đổi mới" cho người già dựa trên các nguyên tắc như sau :

• Người cao tuổi nên ăn tất cả những món ưa thích và ngon miệng, miễn là với số lượng không gây trở ngại cho vấn đề tiêu hóa.

• Khẩu phần hàng ngày càng đa dạng càng tốt, càng ít thực phẩm "ăn liền" (fast food) càng hay.

• Chắc chắn cần uống đủ nước trong ngày bằng cách chú trọng các món cung cấp nước như rau trái, món canh…, thay vì uống nước vì có nhiều người già thường chỉ uống khi thấy khát.

• Đừng nấu cho người cao tuổi các món ăn tuy bổ dưỡng về thành phần nhưng với khẩu vị nuốt không vô ! Đừng quên cảm giác ngon miệng là đòn bẩy cho sức kháng bệnh.

• Không nhất thiết phải cữ muối, tuyệt đối nếu không có chỉ dẩn của bác sĩ trong giai đoạn bệnh tim mạch cấp tính.

• Không nên thiếu món ngọt nếu thực khách chưa bị bệnh tiểu đường.

• Luôn luôn có rau quả tươi trong khẩu phần.

• Nên có nhiều bữa ăn nhỏ thay vì ngày ba bữa đúng giờ.

• Một ly rượu vang cho mỗi bữa ăn là điều nên làm.

• Chỉ tránh các món ăn gây dị ứng, món chiên xào nếu đã có bệnh trên đường tiêu hóa như viêm đại trường mãn, viêm ruột dị ứng, trĩ…

• Có bữa cơm gia đình cùng con cháu thay vì ăn riêng trong buồn tẻ như người bệnh nặng.

• Vận động nhẹ trước và sau bữa ăn.

Con cháu nếu biết thương ông bà, đừng quên là các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ vừa chứng minh hẳn hòi là : người cao tuổi nếu có da có thịt một chút, nghĩa là dư cân, ít bị bệnh và sống thọ hơn bạn đồng niên mình hạc xương mai. Lượng mỡ dưới da, tất nhiên không nhiều, chính là kho dự trữ dưỡng chất để đáp ứng cho nhu cầu phục hồi cơ thể đã cao tuổi mỗi lần ngã bệnh.

Không cho người già ăn no bụng và ngon miệng là một điều đáng trách cả về lý lẫn về tình.
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoanghoa »

Image

Suy ngẫm về cuộc sống

- Ngày tuyệt vời nhất chính là NGÀY HÔM NAY

- Điều dễ làm nhất chính là BỚI MÓC LỖI LẦM CỦA NGƯỜI KHÁC

- Điều xấu hổ nhất chính là TỰ MÃN QUÁ ĐÁNG

- Trở ngại lớn nhất của cuộc đời chính là NỖI LO SỢ

- Sai lầm lớn nhất chính là TỪ BỎ MỤC ĐÍCH CAO ĐẸP CỦA MÌNH

- Chướng ngại lớn nhất ngăn cản bạn đến thành công là CÁI TÔI ÍCH KỶ

- Cảm giác mãn nguyện nhất là khi LÀM HẾT LÒNG VỚI CÔNG VIỆC CỦA MÌNH

- Người hay phàn nàn là NGƯỜI HAY GÂY BẤT HÒA

- Sự vỡ nợ tồi tệ nhất là ĐÁNH MẤT NHIỆT HUYẾT, NIỀM TIN CỦA MÌNH

- Nhu cầu lớn nhất của con người là CẢM NHẬN CUỘC SỐNG

- Qùa tặng quý giá nhất bạn có thể trao tặng cho mọi người chính là LÒNG KHOAN DUNG

- Điều đáng để bạn phải suy nghĩ nhiều nhất bây giờ không phải CÁI CHẾT mà là SỐNG NHƯ THẾ NÀO?

- Điều vô giá mà bạn cần và có thể chia sẻ là TÌNH YÊU THƯƠNG

caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by caubennoc »

Sình bụng, nguyên nhân và cách chữa
November 21, 2021

Bác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng
Có rất nhiều nguyên nhân làm cho sình bụng (còn gọi là đầy hơi). Và do đó tùy theo nguyên nhân mà cách chữa khác nhau.
Image
Nếu bên cạnh việc đầy hơi, ta có triệu chứng gì khác, như đau bụng, tiêu chảy… thì nên đi bác sĩ càng sớm càng tốt.
(Minh họa: Mohamed Hassan/Pixabay)
Nếu bên cạnh việc đầy hơi, ta có triệu chứng gì khác, như đau bụng, tiêu chảy, tiêu ra máu, sụt cân, vân vân, nguyên nhân có thể là các bệnh có thể nguy hiểm như viêm ruột, ung thư… và khi đó, nên đi bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nếu chỉ hay bị “xì hơi” thôi mà không có triệu chứng khác, thường gặp nhất là do cách ăn uống, thiếu vận động, hoặc một hội chứng gọi là hội chứng nhột bụng (irritable bowel syndrome).

Việc đầu tiên nên làm là kiểm tra xem các thức ta đang ăn uống hằng ngày, có thức nào là thủ phạm hay không. Ta cần một “nhật ký ăn uống” để làm điều này có hiệu quả (phải ghi xuống một cuốn sổ). Đầu tiên ta nên hạn chế các thức ăn uống hằng ngày, để dễ kiểm soát xem thức ăn nào hay tạo ra hơi trong ruột của mình nhiều. Mỗi ngày, viết vào sổ tay xem hôm đó mình ăn những gì, và mức độ đầy hơi tăng hay giảm như thế nào.

Các thức hay tạo ra hơi nhiều, đầu tiên là sữa và các chất có sữa. Nếu đây là thủ phạm, ta nên tạm ngưng dùng chúng một thời gian, sau đó dùng lại ít ít, rồi tăng lên từ từ, đến mức nào mà bắt đầu thấy bắt đầu “dư hơi” thì ngừng lại ở mức đó.

Nhai kẹo cao su, hút thuốc (nuốt hơi), và một số loại thức ăn khác cũng có thể tạo ra nhiều hơi. Các thức ăn này gồm: giá (brussels sprouts), các thức ăn có chất cám (bran), các loại đậu (beans), bắp cải (cabbage), các loại đường nhân tạo (artificial sweeteners), các loại nước nước có ga (carbonated beverages) và rượu (alcohol). Mức độ tạo ra hơi của mỗi loại thức ăn ở mỗi người khác nhau. Khi biết được nguyên nhân, ta có thể bớt loại đó lại tới mức không còn nhiều hơi quá. Không nên bỏ hẳn nếu đó là các loại thức ăn tốt như sữa, đậu, rau.

Một số phương pháp khác tuy đơn giản nhưng cũng quan trọng trong việc giúp làm bớt đầy hơi:

-Ăn chậm, nhai kỹ. Vì đầy hơi là dấu hiệu của thức ăn không tiêu hóa tốt. Nhai để nghiền nát thức ăn và giúp cho các loại men trong nước bọt góp phần tối đa vào việc tiêu hoá thức ăn.

-Ăn uống một cách thoải mái. Thoải mái, tránh căng thẳng là một cách tránh đầy hơi.

-Đi bộ, vận động nhẹ nhàng sau khi ăn, và thể dục thường xuyên, giúp đẩy hơi xuống phần dưới của ruột.

-Một thể dục đơn giản có thể giúp giảm đầy hơi là nằm ngửa, co đầu gối phải lên ngực, ép xuống, giữ khoảng 10 giây, rồi sau đó qua đầu gối bên kia, lặp lại nhiều lần.

Nếu các biện pháp trên chưa đủ hiệu quả, một số thuốc bán không cần toa bác sĩ có thể giúp trong một số trường hợp. Một trong số các thuốc này là các thuốc có chứa chất simethicone, có thể giúp làm vỡ các bóng hơi trong phần trên của hệ thống tiêu hóa. Chất này có trong các thuốc như Di-Gel, Mylanta Gas, Maalox… Thuốc chỉ có hiệu quả trong một số trường hợp.


Đi bộ, vận động nhẹ nhàng sau khi ăn, và thể dục thường xuyên, giúp đẩy hơi xuống phần dưới của ruột. (Minh họa: André Santana AndreMS/Pixabay)
Một số chất khác có thể mua không cần toa bác sĩ, cũng có thể làm giảm đầy hơi là:

-Lactase: Làm giảm đầy hơi do các thức ăn có chất sữa, lactase có trong các sản phẩm như LactAid, Lactrase, and Dairy Ease.

-Alpha galactosidase: Là một loại men, giúp tiêu hóa một số chất bột đường phức tạp (complex carbohydrates). Chất men này giúp tiêu hóa chất đường có trong các loại đậu và một số rau trái. Alpha galactosidase có trong sản phẩm có tên là Beano.

-Bismuth: Là một chất làm giảm viêm bao tử và ruột, và đôi khi có thể làm giảm đầy hơi. Nó cũng có thể làm giảm bớt mùi hôi khi ợ hơi. Chất này có trong Pepto Bismol. Và thuốc này làm cho phân có màu đen.

-Than hoạt tính (activated charcoal), đôi khi cũng có thể làm giảm hơi trong phần dưới ruột già. Chất này có thể làm bón và cũng làm cho phân có màu đen.

Đôi khi, uống nước ấm hoặc nước trà với vài giọt tinh dầu bạc hà, quế, hay gừng sau khi ăn, cũng có thể giúp cho một số bệnh nhân.

Một số thuốc khác cũng có thể làm giảm đầy hơi. Tuy nhiên, các thuốc này cần phải được bác sĩ (thăm khám trước khi) kê toa.

Nói tóm lại, để giảm chứng đầy hơi, và “xì hơi,” ta cần chú ý đến chế độ ăn của mình, vận động thể lực đúng mức. Một số thuốc mua không cần toa bác sĩ có thể giúp ích. Nếu các biện pháp trên không có hiệu quả như ý, bác sĩ có thể kê toa một số thuốc có thể có hiệu quả hơn.

Nếu bên cạnh việc sình bụng, ta còn có các triệu chứng khác như sụt cân, rối loạn về tiêu hóa, đau bụng… ta cần phải đến bác sĩ càng sớm càng tốt, vì đó có thể là triệu chứng của một bệnh nguy hiểm. [qd]

(714) 531-7930, drnguyentranhoang@gmail.com
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by bichphuong »

Image

Thank you life…
Vo Ngoc Thanh

The first year I arrived in America, Thanksgiving meant nothing to me at all. I'm just happy that that day was off work, and had an evening of eating and drinking with my family. It wasn't until three years later that I really understood the meaning of Thanksgiving.
This time I'm doing an internship at a Pharmacy to get a Pharmacy degree. This pharmacy is very crowded, everyone works without rest all day, the phone is always ringing continuously, so everyone is stressed, tired and almost no one has a smile on their lips.
The pharmacy had a regular customer named Josephine Smiley. I remember very clearly her very kind face. That year, she was nearly 80 years old, she was disabled in her arms and legs, so she was in a wheelchair, had rheumatism, so her fingers were constricted, and she was being treated for cancer in the final stage. Every time she came to get medicine (she drank more than a dozen dishes a month, for all kinds of diseases), I looked at her with pity.
Because I feel very sorry for her, I often try to smile with her, ask her a few questions, or help push her wheelchair. It is said that her husband and only child were killed in a car accident. Although she escaped death, she was disabled, and since then she has suffered from depression (depressed). Since 5 years, she has been diagnosed with cancer again and lives alone in a nursing home.
I still vividly remember the evening before Thanksgiving in 1993, when she came to pick up the medicine, she smiled at me and gave me a card and a loaf of cake. She told me to open the card and read it.
I opened the card and was moved to see the trembling, crooked handwriting:
“Dear Thanh,
My name is Josephine Smiley, but life does not “smile” to me at all. Many times I wanted to kill myself, until the day I met you in this pharmacy. You are the ONLY person who always smiles to me, after the death of my husband and my son. You made me feel happy and help me keep on living. I profit this Thanksgiving holiday to say “Thank you”, Thanh.
Thank you, very much, for your smile…”
Dear Thanh,
I'm Josephine Smiley. My life has not had a laugh and many times I have thought of death. Until one day I met you. You are the only one who has always smiled at me, since the death of my husband and son. You make me happy and want to move on with this life. I want to take this Thanksgiving to say thank you.
Thank you very much for your smile)
She hugged me and burst into tears. Me too. I completely did not expect that, with just one smile, I could give a person more energy to live. That was the first time, I felt the noble meaning of Thanksgiving Day.
On Thanksgiving next year, I was waiting for her to come get her medicine before closing the shop, when a young girl came looking for me. She gave me a card and informed me that Mrs. Josephine Smiley had just passed away 3 days ago. She said that when she was dying, she gave this nurse a card and asked her to deliver it to me on Thanksgiving day. I burst into tears. My tears have completely blurred the crooked, squiggly words on the page:
My dear Thanh,
I am thinking of you until the last minute of my life.
I miss you, and I miss your smile…
I love you, my “daughter”…
My beloved bar
I still think of you until the last minute of my life.
I miss you so much, I miss your smile.
I love you so much, my daughter)
I cried my eyes out all day and cried all day at her funeral, the "American Mother" who called me "my daughter"…
Everywhere on this earth, there are still many people in need of our kind hearts...
If we talk about the two words "THANK YOU" with those to whom we have been indebted, it will probably be a lot, because no one exists in the world who has not been indebted to others. We are born as humans, already a blessing from God. Like me, having this day, sitting and writing these lines, still have Father's grace, Mother's grace, Master's grace...
Thank you Mom for giving birth and raising me until adulthood. Thank you, Mother, for the hard days that made her back bend, her shoulders buckled. Thank you for the sorrows and worries that Mother has silently endured for nearly half a century…
Thank you, Dad, for raising and educating me. Thank you, Dad, for the hard years, the long days of running to take care of me every piece of rice and clothes. Thank you for the sweat dripping on the back of Ba's shirt, to earn every penny to raise children to study...
Thank you to the teachers who have taught me to be a human being and given me so much knowledge so that I can become a useful person for society...
Thank you for sharing with me the most difficult days, the first days of setting foot in a foreign country...
Thank you to all my friends who have given me so many happy and sad memories – priceless gifts that I could never buy. If it weren't for you, perhaps my whole white shirt would not have had anything to hold on to…
Thank you to my old friend who "nourished" me for many years at university, with cans of "gigo" of rice, vegetables, and eggs, with small cups of tea or cups of iced tea in the canteen every day. .
Thank you to my patients for the joy in my work. Even the most difficult patients, helped me understand what suffering is, the pain of illness...
Thank you to my bosses for letting me know the value of money, so that I understand that I should not waste it, because honest money always has to be exchanged for hard work...
Thank you to all the lovers, even those who have left, for helping me feel what is Love, Happiness, and also what is suffering and separation.
Thank you for the lines of poetry and music for helping me find joy in the most wandering moments, to forget a little sadness and anxiety, to see that this life still has something to remember, to love...
Thank you for the ups and downs of life for letting me taste all kinds of sweet and bitter flavors, to realize that this life is impermanent... from that, less of the arrogant "me" of the day...
Thank you to everyone… everyone who came into my life, and everyone I never knew. Because of:
"One hundred years ago, we did not meet,
Will we meet again in a hundred years?
A life of color no no no,
Well, let's live wholeheartedly together…”
The article is shared by Ms. Vo Ngoc Thanh, a pharmacist in her 30s, currently a resident of Westminster, Orange County.
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by bichphuong »

Vaccine COVID-19 liều thứ ba bảo vệ cao hơn ‘miễn dịch tự nhiên’
November 28, 2021
CHICAGO, Illinois (NV) – Khoa y thuộc trường đại học Northwestern University công bố kết quả nghiên cứu mới cho biết chích thêm liều vaccine thứ ba giúp khả năng miễn dịch tăng lên đáng kể, ngay cả việc có kháng thể tự nhiên sau khi bình phục bệnh COVID-19.

Những người đã chích hai liều vaccine COVID-19 và chích nhắc lại khoảng tám tháng sau đó nhận thấy mức độ kháng thể của cơ thể tăng vọt, theo Los Angeles Times đưa tin.
Image
(Hình minh hoạ: Leon Neal/Getty Images)
Trong vòng một tuần sau khi chích liều ba, mức độ trung bình của các kháng thể cao hơn 23 lần so với ngay trước khi chích.

Hơn nữa, mức độ kháng thể trung bình sau khi chích liều thứ ba cao hơn ba lần so với lượng kháng thể của những người chỉ chích hai liều, và cao hơn 53 lần so với những người không chích ngừa sau khi khỏi bệnh COVID-19 trong vòng từ hai đến sáu tuần.

Ngay cả khi so sánh với nhóm người hồi phục sau COVID-19 đã chích hai liều vaccine, thì mức kháng thể trung bình của những người chích liều ba vẫn cao hơn 68%.

Ngoài ra, các nhà khoa học mong đợi sự bảo vệ của mũi thứ ba kéo dài hơn hai mũi đầu, tạo ra khả năng miễn dịch lâu bền hơn.

Các viên chức y tế đang cố gắng thuyết phục người dân Mỹ chích liều vaccine COVID-19 thứ ba.

Ở châu Âu và Anh, việc hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 được coi là miễn dịch ngang bằng với hai mũi vaccine, và sự nhiễm bệnh lần thứ hai được xem như liều chích thứ ba.

Tuy nhiên, Mỹ lại cho rằng những người từng bị nhiễm COVID-19 dù có chích cả hai liều vaccine cũng không có khả năng bảo vệ lâu dài bằng liều thứ ba.

Cho đến nay, có nhiều nghiên cứu đem lại kết quả trái ngược nhau về việc so sánh độ hiệu quả của vaccine với “miễn dịch tự nhiên” do từng bị bệnh COVID-19. (MPL) [kn]
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

Image

Regeneron và Moderna lo ngại vaccine của họ khó chống lại Omicron

New York (NV) – Cả hai công ty Regeneron Pharmaceuticals Inc. và Moderna hôm Thứ Ba, 30 Tháng Mười Một, đều bày tỏ sự lo ngại rằng thuốc trị cũng như vaccine của họ sẽ không có hiệu quả hoàn toàn khi đối phó với biến thể Omicron, tạo thêm nỗi lo sợ về mức độ hữu hiệu của các biện pháp phòng chống virus gây dịch COVID-19 hiện nay.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, thị trường chứng khoán thế giới sút giảm sau khi có lời phát biểu của tổng giám đốc Moderna và của công ty Regeneron, tạo lo ngại là biến thể mới này sẽ khiến việc hồi phục của nền kinh tế thế giới một lần nữa bị khựng lại.

Hồi đầu ngày Thứ Ba, tờ Financial Times loan tải lời phát biểu của ông Stephane Bancel, tổng giám đốc Moderna, rằng các loại vaccine hiện đang được sử dụng trên thị trường sẽ không hiệu quả để đối phó với biến thể Omicron như khi đối phó với Delta. Ông cũng hàm ý cho thấy rằng sự khác biệt có thể sẽ rất lớn.

“Tôi nghĩ sẽ có sự sút giảm nhiều. Tôi không thể nói rõ là bao nhiêu vì chúng tôi còn đang chờ có đầy đủ dữ liệu. Nhưng tất cả các khoa học gia mà tôi nói chuyện đều cho hay rằng “tình hình này không tốt,” ông Bancel nói với tờ Financial Times.

Sau đó trong ngày, Regeneron Pharmaceuticals Inc. đưa ra bản thông cáo cho hay: “Dựa trên các nghiên cứu về biến đổi của Omicron, khả năng tạo kháng thể của thuốc chống virus có thể bị giảm sút.”

Công ty Regeneron nói đang có thêm các cuộc nghiên cứu để hiểu rõ ràng về ảnh hưởng của Omicron với hiệu năng của thuốc.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho CNBC hôm Thứ Ba, ông Len Schleifer, tổng giám đốc Regeneron Pharmaceuticals Inc., nói: “Cũng giống như các loại vaccine phải thích ứng với hoàn cảnh mới, chúng tôi có thể cũng phải thường xuyên thay đổi kháng thể đơn dòng (monoclonal) của mình để đối phó.”

Eli Lilly and Co, vốn cũng chế loại thuốc trị COVID-19, nghĩa là cũng dùng kháng thể đơn dòng như Regeneron, cho Reuters hay rằng họ cũng đang tìm hiểu ảnh hưởng của Omicron đối với thuốc của họ.

Vào sáng Thứ Ba, giá cổ phiếu Regeneron giảm 3%, trong khi của Lilly giảm 2.5%.
Công ty Gilead Inc. cho biết thuốc Remdesivir của họ, hiện là thuốc duy nhất chính thức được phép sử dụng chống COVID-19 và được truyền qua dung dịch vào người bệnh nhân, vẫn tiếp tục hiệu quả trong việc chống lại các biến thể được nhận ra cho tới nay, gồm cả Omicron. (V.Giang)
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

Omicron trên đà trở thành biến thể COVID-19 phổ biến nhất Châu Âu
December 12, 2021
LONDON, Anh (NV) – Các nước Đan Mạch, Scotland và Anh đều ghi nhận sự lây lan nhanh chóng biến thể Omicron, và giới chức y tế các nước này cho biết Omicron sẽ sớm trở thành biến thể phổ biến nhất Châu Âu, theo bản tin hôm Thứ Bảy, 11 Tháng Mười Hai, của tờ The Hill.

“Chúng tôi dự đoán biến thể Omicron sẽ vượt biến thể Delta trong vòng vài ngày tới, chứ không phải vài tuần,” bà Nicola Sturgeon, thủ tướng Scotland, cho biết.
Image
Thủ Tướng Anh Boris Johnson được chích ngừa COVID-19 mũi tăng cường hôm 2 Tháng Mười Hai. (Hình: Paul Edwards – WPA Pool/Getty Images)

Cơ Quan An Ninh Y Tế Anh (UKHSA) dự báo Omicron trở thành biến thể chiếm ưu thế vào giữa Tháng Mười Hai, trong khi Đan Mạch đưa ra ước đoán là vào “cuối tuần tới.”

Việc biến thể Omicron lan rộng ở những quốc gia này sẽ cung cấp cái nhìn sâu rộng về tình hình hiện tại ở các nước Châu Âu cũng như tình hình nước Mỹ trong tương lai.

Giới chức y tế Mỹ vẫn lưu ý rằng tất cả các ca nhiễm Omicron được ghi nhận ở Mỹ dường như đều có triệu chứng nhẹ và khỏi bệnh sau đó.

Bác Sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, trước đây cho biết biến thể Omicron có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn các biến thể COVID-19 khác.

“Còn quá sớm để có thể xác định chính xác mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron nhưng có vẻ như trong số các ca nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận, chúng tôi không phát hiện ca bệnh nghiêm trọng nào,” ông Fauci cho biết.

“Trên thực tế, biến thể này có thể có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, được thể hiện qua tỷ lệ nhập viện.” (MPL) [kn]
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by dailien »

Trường thọ, trong 10 năm từ 70 đến 79 tuổi thật là quan trọng!

Để có được trường thọ, trong 10 năm từ 70 đến 79 tuổi thật là quan trọng! Học giả Israel đã phát hiện ra điều đó.

70-79 tuổi là giai đoạn nguy hiểm. Trong giai đoạn này, nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể giảm nhanh chóng. Đây là một thời kỳ thường xuyên mắc các bệnh lão khoa khác nhau, và thông thường dễ bị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và tiểu đường.

Sau khi bước vào độ tuổi 80, những căn bệnh trên sẽ giảm đi, sức khỏe tinh thần và thể chất có thể trở lại ở độ 60-69 tuổi.

Vì vậy, tuổi từ 70 đến 79 tuổi được gọi là “nhóm tuổi nguy hiểm”. Khi về già mọi người muốn có một cuộc sống khỏe mạnh. Họ nhận ra rằng ′′Sức khỏe là của cải”.

Dưới đây là một số bước đơn giản được gọi là ′′Làm mười điều mỗi ngày′′:

1. Nước là “thức uống tốt nhất và rẻ nhất cho sức khỏe”. 3 thời điểm quan trọng với mỗi lần 1 ly nước: Cốc thứ nhất: Buổi sáng. Cốc thứ hai: Sau khi tập thể dục. Một bài tập thể dục phù hợp là một trong những nền tảng của trường thọ. Cốc thứ ba: Trước khi đi ngủ.

2. Cháo - một nghiên cứu 14 năm do Đại học Harvard thực hiện trên 100,000 người. Thấy rằng mỗi ngày một bát cháo ngũ cốc nguyên hạt khoảng 28 gram, giảm 5% đến 9% tử vong và giảm cơ hội mắc bệnh tim mạch.

3. Sữa được gọi là ′′huyết trắng ′′ và có trong cơ thể con người. Giá trị dinh dưỡng của nó được biết đến với rất nhiều canxi, chất béo và protein.

4. Một quả trứng - Tỷ lệ hấp thụ protein trứng của cơ thể có thể cao hơn 98 %.

5. Một quả táo - Táo đỏ có tác dụng hạ lipid máu và làm mềm mạch máu, Táo xanh có tác dụng dưỡng gan và giải độc, chống trầm cảm, Táo vàng có tác dụng tốt trong việc bảo vệ thị giác.

6. Hành có giá trị dinh dưỡng rất cao và có nhiều chức năng, bao gồm việc giúp hạ đường huyết, giảm mỡ máu, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch và các bệnh về não, và chống vi khuẩn, ngăn ngừa cảm cúm, bổ sung canxi và xương. Ăn hành tây ít nhất ba hoặc bốn lần một tuần.

7. Cá và nhiều loại rau khác nhau - protein chứa trong cá dễ dàng được tiêu hóa và hấp thụ. Lượng axit béo không bão hòa trong chất béo, đặc biệt là axit béo đa năng, tương đối tốt cho cơ thế.

8. Đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể thoát khỏi nguy hiểm của ′′bệnh người cao tuổi”. Những người đi 10,000 bước một ngày sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

9. Có một sở thích, dù là trông hoa, nuôi chim, sưu tầm tem, câu cá, hay vẽ tranh, hát, đánh đàn, chơi cờ, và du lịch, đều có thể giúp người già duy trì sự tiếp xúc rộng rãi với xã hội và thiên nhiên. Điều này làm mở rộng những thú vị của người già.
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoanghoa »

Da gà, tưởng mỡ màng nhưng lại tốt cho sức khỏe
December 26, 2021


LOS ANGELES, California (NV) – Có rất nhiều loại thực phẩm từ lâu đã nổi tiếng có thể giúp hỗ trợ và tăng cường sản xuất collagen tự nhiên bao gồm trái cây và rau. Nhưng ít ai biết, da gà cũng giúp tăng cường sản xuất collagen!

Ngoài việc nạp các thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa để cung cấp collagen cho các tế bào, bạn cũng có thể xem xét thịt bò, gà hoặc cá và bổ sung collagen thủy phân peptide. Trong đó, gà là thực phẩm được nhiều người ăn kiêng ưa dùng vì thịt trắng, ít mỡ lại tốt cho sức khỏe.
Image
Da gà rất ngon nhưng nhiều người hay bỏ qua vì lo sợ nhiều mỡ. (Hình: Lukas/Pexels)

Nhưng khi ăn, chúng ta lại hay có quan niệm sai lầm là để tăng lượng collagen thì chỉ ăn ức gà mà loại bỏ luôn cả xương và cả da vì lo sợ chứa nhiều cholesterol và mỡ màng nhiều.
Bạn đừng lo vì thật ra da gà lại có rất nhiều lợi ích tăng cường sự phát triển collagen và cực kỳ tốt cho sức khỏe, theo trang mạng MindBodyGreen.

Tại sao nên ăn cả da gà

Theo cuộc nghiên cứu mang tên “Poultry Science” được đăng trên tạp chí PubMed năm 2003, da gà là nguồn cung cấp collagen có phẩm chất cao. Cụ thể, da gà chứa khoảng 55% nước, 35% mô liên kết, chủ yếu là collagen, 5% đến 10% chất béo và 0.5% khoáng chất và tùy thuộc vào cách bạn chế biến.

Và đừng quên, collagen giúp tạo nên cấu trúc của làn da của chúng ta – thông qua các nguyên bào sợi của tế bào, mặc dù mức độ tự nhiên giảm dần theo tuổi tác. Từ đây, bạn sẽ thấy được sự tương đồng giữa làn da của con người và động vật là hoàn toàn hợp lý.

Ngoài ra, gân và dây chằng cũng có rất nhiều trong mô liên kết. Trên thực tế, nghiên cứu “Atern Ther Health Med” được phát hành năm 2019 đã chứng minh rằng sụn gà được xem như một nguồn collagen để giúp khớp khỏe mạnh và hoạt động thoải mái.

Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 35 tuổi ăn sụn gà ít nhất hai lần một tuần có sự cải thiện lớn ở làn da, hạn chế sự lão hóa, giảm nếp nhăn và tăng cường collagen tự nhiên.

Nếu bạn đang ăn ức gà không xương, không da, tức là bạn đang không tiêu thụ sụn giàu collagen đó. Dù ức gà vẫn là một nguồn cung cấp protein tốt nhưng nếu bạn đang hy vọng có thể thu được lợi ích từ việc bổ sung collagen, thì đừng bỏ qua phần da gà.
Image
Da gà cung cấp lượng collagen dồi dào cho cơ thể. (Hình: Anna Tis/Pexels)
Ngoài ra, bạn nên chú ý nên chọn gà hữu cơ, không tiêm chất bảo quản, được nuôi thả trên đồng cỏ để đem lại sức khỏe tốt nhất.

Nói tóm lại, có rất nhiều loại thực phẩm có thể giúp hỗ trợ sản xuất collagen cho cơ thể, chỉ là bạn hãy bảo đảm không vô tình loại bỏ nguồn giàu collegen nhất.

Và với thịt gà, hãy giữ phần da lại để có thể cung cấp cho bạn nhiều collagen hơn nữa. (KD) [qd]
lilac2010
Posts: 76
Joined: Sun Mar 21, 2010 10:45 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by lilac2010 »

Da dẻ hồng hào, trẻ trung khi uống nước ấm mỗi ngày
Gia Khang dịch

Image
(Minh họa: Yosef Ariel/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể là điều mà chúng ta thường hay được các bác sĩ khuyên phải làm hằng ngày để duy trì sức khỏe lành mạnh.

Tuy nhiên, còn một mẹo nhỏ liên quan đến việc uống nước chính là uống nước ấm đem lại rất nhiều lợi ích cho da, giúp bạn sở hữu làn da đẹp, trẻ và hồng hào.

Theo trang mạng Brightside, các chuyên gia y tế cho biết nước ấm có lợi nhất là khi ở nhiệt độ từ 120 độ F đến 140 độ F.

Dưới đây là bảy lợi ích mà da được hưởng lợi khi bạn bắt đầu thói quen uống nước ấm hằng ngày.

1. Giúp da sáng hơn

Uống nước ấm thường xuyên giúp cơ thể đánh tan chất béo tích tụ, thư giãn cơ bắp và tăng cường lưu lượng máu lưu thông ổn định. Khi tuần hoàn máu tăng, nó sẽ giúp làm trẻ hóa các tế bào da nuôi dưỡng chúng.

Ngoài ra, nước ấm còn cung cấp oxy cho các tế bào da hoạt động được tốt hơn, loại bỏ các chất cặn bã, làm hồi sinh làn da sáng láng hơn.

2. Giải độc cơ thể, làm sạch làn da

Nước ấm hỗ trợ giải độc cho cơ thể, khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, giúp bạn đổ mồ hôi bên ngoài. Điều này sẽ giúp cơ quan tiêu hóa đào thải các tạp chất trong người dễ dàng hơn.
Khi làm sạch cơ thể từ bên trong, bạn sẽ tạo điều kiện để điều trị mụn trứng cá từ trong ra ngoài, giúp cho làn da khỏe mạnh và tươi sáng hơn rất nhiều.

3. Giúp tận dụng tối đa các sản phẩm chăm sóc da

Uống nước ấm là cách dễ nhất để khởi động quá trình trao đổi chất, giúp làn da hưởng lợi từ tất cả các sản phẩm dưỡng da từ kem dưỡng ẩm và kem serum khi bạn thoa lên.

Đối với một số người có vấn đề về đường ruột, nó sẽ khiến bạn không tiếp nhận được hết vitamin và dưỡng chất từ thực phẩm, khiến một số tình trạng da có thể bị trầm trọng thêm.

Uống một ly nước ấm sẽ giúp đường ruột được hoạt động tốt hơn và giúp da nhận được hết tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì nét tươi trẻ lâu.
Image
(Minh họa: Sunny Ng/Unsplash)
4. Cung cấp độ ẩm cho da

Cho dù kem dưỡng ẩm của bạn đắt tiền đến đâu, nó cũng sẽ không bao giờ có thể giữ ẩm tốt nếu bạn uống không đủ nước. Trong khi đó, việc uống nước ấm hằng ngày có thể giúp làm đều màu da, giảm bọng mắt và làm căng da.

5. Chống viêm cho da và cơ thể

Uống nước ấm sẽ bảo vệ thận, giúp chống lại các chứng viêm gây ra trên cơ thể. Khi các bộ phận cơ quan trong cơ thể được sạch sẽ, da cũng sẽ ít bị tổn thương hơn khi lỡ may gặp phải cách bệnh nhiễm trùng.

Ngoài ra, bạn có thể cho thêm một đến hai lát chanh vào nước ấm để uống, hoặc hai đến ba giọt nước cốt chanh để thấy sự hiệu quả nhanh hơn.

6. Ngăn da đầu bị ngứa

Không chỉ có ích cho da mà nước ấm còn giữ cho da đầu ngậm nước, ít bị gàu hơn. Khi da đầu khỏe và ẩm, nó sẽ bắt đầu cung cấp dưỡng chất cho tóc bóng mượt, bồng bềnh và mềm mại.
Bên cạnh đó, nước ấm còn kích hoạt dây thần kinh ở gốc tóc, thúc đẩy tóc mọc nhanh, nhiều và khỏe.

7. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Việc thức khuya, thiếu ngủ và thường xuyên đối đầu với áp lực trong công việc và cuộc sống dễ khiến chị em phụ nữ mau già, da mau lão hóa, nhanh xuất hiện quầng thâm và bọng mắt. Việc dễ dàng nhất để ngăn ngừa lão hóa sớm chính là uống nước ấm mỗi sáng trước khi thức dậy, bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa retinol.

Uống nước ấm giúp phục hồi các tế bào da bị tổn thương sâu sắc do các gốc tự do có hại gây nên, làm cho làn da trở nên mịn màng và căng mọng hơn.
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by TranAnhDung »

Ít tập thể dục tăng tử vong và tái phát bệnh ở người từng bị ung thư
January 7, 2022

ALBERTA, Canada (NV) – Ít tập thể dục làm tăng nguy cơ tái phát bệnh và tử vong đối với những người sống sót sau ung thư, theo một nghiên cứu được JAMA Oncology công bố hôm Thứ Năm, 6 Tháng Giêng.

Bản tin hãng thông tấn UPI dẫn nghiên cứu này cho biết, gần 60% những người sống sót sau ung thư không tham gia vào hoạt động thể chất nào, trong khi 16% nói rằng họ tập thể dục ít hơn 150 phút/tuần, lượng thời gian mà Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) khuyến khích nên tập thể dục để duy trì sức khỏe.
Image
Người từng bị ung thư được khuyến khích có các hoạt động thể chất đều đặn. (Hình minh họa: StoryBlocks)
Ngoài ra, 35% những người sống sót sau ung thư ngồi trung bình từ 6 đến 8 tiếng/ngày, trong khi 25% người ngồi hơn 8 tiếng/ngày, theo nghiên cứu.

Nhóm những người ngồi hơn 8 tiếng/ngày có nguy cơ tử vong tăng hơn 80% và tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do bệnh tái phát.

Nghiên cứu này được thực hiện trong suốt chín năm.

Trong số những người không tập thể dục, 24% người chết trong thời gian nghiên cứu, trong đó có 9% là vì lý do ung thư. Trong khi đó, tỉ lệ tử vong của người tập thể dục hơn 150 phút/tuần chỉ có 8%, với 3% là vì ung thư.

Ngoài ra, cuộc nghiên cứu cho thấy 22% người ngồi từ 8 tiếng trở lên mỗi ngày qua đời, so với con số này ở nhóm người ngồi từ 4 tiếng trở xuống là 15%.

Ở Mỹ, hiện có khoảng 17 triệu người từng bị ung thư, dựa trên các ước tính được công bố vào đầu tháng này.

Ngoài ra, việc không duy trì cân nặng hợp lý và lười tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh.
Image
Tập thể dục và các hoạt động thể chất khác giúp giảm nguy cơ tái phát ung thư. (Hình minh họa: StoryBlocks)

Bác Sĩ Lin Yang, đồng tác giả nghiên cứu tại Cancer Care Alberta, Canada, cho biết: “Việc vừa ngồi lâu vừa ít hoạt động thể chất rất phổ biến ở những người sống sót sau ung thư tại Mỹ. Tập thể dục thường xuyên có thể thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần của những người sống sót và cải thiện phẩm chất cuộc sống của họ.”

Trong cuộc nghiên cứu này, Bác Sĩ Yang và các đồng nghiệp tại trường Washington University School of Medicine ở St. Louis, xem xét theo dõi các hoạt động thể chất và thời gian ngồi trung bình mỗi tuần của khoảng 1,535 người sống sót sau khi bị bệnh ung thư của Mỹ trong thời gian chín năm. (V.Giang) [qd]
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest