Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
lilac2010
Posts: 76
Joined: Sun Mar 21, 2010 10:45 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by lilac2010 »



CSVN chi $1.3 tỷ chống dịch, cho Sài Gòn chưa được một phần 10
October 17, 2021

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Phúc trình của Ban Chỉ Đạo Quốc Gia Phòng Chống COVID-19 được công bố hôm 17 Tháng Mười, cho biết đã chi 30,500 tỷ đồng ($1.3 tỷ) từ ngân sách nhà sách để chống dịch, nhưng Sài Gòn chỉ nhận được 2,000 tỷ đồng ($87.8 triệu) trong số này.

Việc một thành phố chịu thiệt hại nặng nề nhất của đại dịch COVID-19, và từng là nơi đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước hàng năm, mà chỉ được phân bổ 1/15 chi phí chống dịch khiến công luận đặt câu hỏi.
Image
Việc chống dịch yếu kém, phong tỏa triền miên khiến hàng vạn người lao động tháo chạy khỏi Sài Gòn khi vừa “mở cửa.” (Hình: Zing)
Trong khi đó, khoản chi đáng kể nhất từ ngân sách cho việc chống dịch được cấp cho Bộ Y Tế, với 21,200 tỷ đồng ($930 triệu), tức hơn mười lần so với chi cho Sài Gòn.

Cũng theo phúc trình nêu trên, đến nay Việt Nam ghi nhận tổng số 860,000 ca nhiễm OVID-19; riêng đợt dịch thứ tư ghi nhận 858,000 ca và 21,000 người chết, hầu hết trong số này ở Sài Gòn. Tỷ lệ tử vong trên tổng số ca nhiễm là 2.4%, xếp thứ 58 trong số 223 trên thế giới.

“Dịch bệnh tăng nhanh trong khoảng thời gian ngắn gây quá tải hệ thống y tế, làm tăng các ca tử vong, nhất là tại Sài Gòn và một số tỉnh, thành phía Nam. So với các nước trong khu vực, Việt Nam có dân số đông, mật độ dân cư cao, thiếu vaccine, nên việc chống dịch hết sức khó khăn,” bản phúc trình viết.

Theo nhận định của Ban Chỉ Đạo Quốc Gia, dịch bệnh “cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc.” Tại Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số ca nhiễm và tử vong “đã giảm rõ rệt, tuy nhiên vẫn ở mức cao.”

Liên quan việc cấp ngân sách chống dịch cho Sài Gòn, theo báo Sài Gòn Giải Phóng hồi trung tuần Tháng Chín, chính phủ đề nghị trợ giúp một số địa phương như Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai, ba nơi dẫn đầu về số ca nhiễm COVID-19.

“Đây là các địa phương theo quy định hiện hành phải tự lo toàn bộ kinh phí thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, do mức độ ảnh hưởng dịch bệnh quá lớn, địa phương đã sử dụng cơ bản hết các nguồn dự phòng ngân sách địa phương, quỹ dự trữ tài chính… nên cần trung ương hỗ trợ thêm,” tờ báo viết.


Trong đợt dịch thứ tư, tình trạng vừa thiếu vaccine vừa thiếu nhân lực, trang thiết bị y tế ở Sài Gòn khiến hơn một vạn người chết vì COVID-19. (Hình: Zing)
Thời điểm đó, ông Trần Hoàng Ngân, viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển ở Sài Gòn, được báo Tuổi Trẻ dẫn lời: “Con số 2,000 tỷ đồng tuy lớn, song so với nhu cầu phòng chống dịch của thành phố thời điểm này là quá khiêm tốn.”

Ông Ngân cũng cho biết thêm là bình quân mỗi năm, Sài Gòn đều chuyển về trung ương trên 300,000 tỷ đồng ($13.1 tỷ) tiền thuế dân. (N.H.K)
caolynh
Posts: 317
Joined: Wed Dec 17, 2008 7:21 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by caolynh »

Ca chết do COVID-19 ở Việt Nam vượt 22,000, miền Tây bùng dịch vì thiếu vaccine
October 31, 2021
AN GIANG, Việt Nam (NV) – Báo Thanh Niên hôm 31 Tháng Mười, ghi nhận lượng ca nhiễm COVID-19 tăng vọt ở các tỉnh miền Tây, nhất là tại An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cần Thơ…

Tại An Giang, chỉ trong 24 giờ đã có 342 ca nhiễm, nâng tổng số ca lên gần 11,000. Đáng lưu ý, gần một nửa số ca nhiễm trong ngày là ca trong cộng đồng và chưa xác định được nguồn lây.
Image
Người dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Hình: Zing)
Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra tại các tỉnh khác của miền Tây. Tổng ca nhiễm COVID-19 ở Sóc Trăng đến nay đã vượt mốc 5,000, Cần Thơ 7,368, Vĩnh Long 2,731…

Cùng ngày, báo Zing cho hay tỷ lệ bao phủ vaccine cho người dân trên 18 tuổi ở các tỉnh miền Tây còn thấp.

Bạc Liêu những ngày gần đây đều ghi nhận hơn 400 ca nhiễm trong ngày, đến nay tổng số ca là 2,776. Tuy vậy, theo Cổng Thông Tin Chích Ngừa COVID-19, Bạc Liêu nằm trong nhóm 10 địa phương có tỷ lệ chích vaccine thấp nhất cả nước với 70.9%. Theo đó, tỉnh này mới chỉ chích được 523,054 liều trong tổng số 737,280 liều được Bộ Y Tế phân bổ. Tỷ lệ chích vaccine liều một tại Bạc Liêu là 61.9%, liều hai 15.4%.

Các báo ở Việt Nam đưa tin về dịch bệnh COVID-19 đang có chiều hướng căng thẳng ở miền Tây, song không có chỉ dấu nào cho thấy các tỉnh này được Bộ Y Tế phân bổ thêm vaccine trong thời gian tới.

Trong một diễn biến khác, theo trang web Bộ Y Tế hôm 31 Tháng Mười, Việt Nam có thêm 5,519 ca nhiễm trong ngày. Đến nay, tổng số ca chết vì COVID-19 tại Việt Nam được xác nhận là 22,083, trong số này Sài Gòn có đến 16,662 ca. Đáng mừng là số ca chết trong những ngày gần đây đã giảm xuống dưới 100.

Theo trang Thông Tin Chính Phủ, tổng số liều vaccine ngừa COVID-19 đã được chích ở Việt Nam là 81.3 triệu liều, trong đó 24.3 triệu người được chích đủ hai liều.
Image
Chích vaccine ngừa COVID-19 tại tỉnh Bạc Liêu. (Hình: Zing)

Liên quan chiến lược “ngoại giao vaccine,” Thủ Tướng Phạm Minh Chính trong chuyến dự Hội Nghị COP26, kết hợp thăm chính thức nước Anh và Pháp, được ghi nhận đã không còn đặt mục tiêu xin hai nước này viện trợ thêm vaccine.

Tuy vậy, theo lịch trình chuyến công du của ông Chính từ 31 Tháng Mười đến 5 Tháng Mười Một, được đăng trên báo Zing, người ta thấy trong ngày làm việc đầu tiên tại Anh, Thủ Tướng Chính sẽ dự lễ trao viện trợ quyên góp hỗ trợ Việt Nam chống COVID-19. (N.H.K)
MatVit
Posts: 1309
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by MatVit »

Ăn trên xương máu đồng bào.

Image


Đây là Tô Lâm, Tô Ân Xô và đàn em ngày hôm qua gây phẫn nộ dư luận khi một đoạn clip trên tiktok do chủ nhà hàng “thánh rắc muối” đăng tải cho thấy cả đám hí hửng, mặt đỏ khi uống rượu và đợi thịt bò dát vàng ra xắt miếng, mõm Tô Lâm há ra đợi để táp một miếng, rồi đàn em vỗ tay.Khi clip loan tải, dư luận phẫn nộ là bởi vì bữa ăn thịt bò dát vàng và do đích thân thánh rắc muối phục vụ sẽ thanh toán không dưới 1 tỉ đồng. Và tiền đó sẽ là tiền bằng mồ hôi xương máu của nhân dân ta, nai lưng quần quật đóng thuế.

Sẽ có bọn dư luận viên cao cấp bào chữa rằng đó là bữa tiệc chiêu đãi của nước sở tại, xin thưa, ở châu Âu những quốc gia Dân chủ văn minh họ sẽ không bao giờ chiêu đãi kiểu kệch cỡm, chơi ngông học làm sang ấy đâu. Vì Chính phủ của họ khi sử dụng một đồng tiền đều phải minh bạch, nếu tiêu quá một đồng phải đứng trước Quốc hội mà giải trình với quốc dân của họ.

Ở Pháp năm 2019, vợ chồng Bộ trưởng Môi trường đã bị áp lực dư luận và phải lột áo vì ăn tôm hùm chi bằng ngân sách vì phung phí của dân. Ai sẽ dám mời Tô Lâm đi ăn kệch cỡm vậy?

Vì thế, đây là tiền là xương máu của đồng bào ta. Nó sẽ tính vào giá xăng giá điện, bằng hàng hàng lớp lớp thuế mà đảng giăng ra trấn lột của nhân dân. Là mồ hôi của chú nông dân thức sớm ra đồng, là của chị lao công thức khuya để dọn đường, là anh chị em công nhân chắt chiu từng đồng chen chúc trong khu trọ chật chội để mà có tiền nộp thuế cho đảng cướp, và có khi là của anh bác sĩ, của giáo viên của bác kỹ sư… tất cả là tiền của dân ta.

Ở quê nhà, khi dân phải gồng mình vì đói khổ, Dân không còn sức để kêu gào vì đã quá đói mà bị Chính phủ phớt lờ, tiền hỗ trợ thì bắt nhận trên tivi, dân phải ăn cơm chan nước lã, phải bắt ve sầu để ăn thì cả đám lại mở tiệc linh đình ở trời Tây, khi rượu cạn ly, quý vị sẽ nghĩ gì? Làm sao thu thuế thật cao, không cho ai kêu la, hay nghĩ cách vơ vét xong chuồn qua đó ở, để hưởng lạc như vậy mãi?

Tôi không biết các vị nghĩ gì nữa, song, chắc chắn sẽ không bao giờ nghĩ cho Dân, cho tổ quốc này. Nếu đã nghĩ thì làm sao phung phí như thế trong khi nhân dân cơm không có mà ăn. Nên nhớ, một bữa ăn mà bằng chi cho 700 người dân nhận hỗ trợ bị ảnh hưởng covid, mà có mấy ai được nhận đâu? Cay đắng tận cùng.

Mồi đã hết, rượu cũng cạn ly, uống máu dân – nó tanh không quý vị?

Phạm Minh Vũ
lilac2010
Posts: 76
Joined: Sun Mar 21, 2010 10:45 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by lilac2010 »

Báo Việt Nam ‘giục’ Bộ Y Tế cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax
November 7, 2021

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 7 Tháng Mười Một, báo VnEconomy đặt câu hỏi: “Nguồn vaccine khan hiếm, sao Nano Covax vẫn mãi chờ?” Theo báo này, loại vaccine do công ty cổ phần Công Nghệ Sinh Học Dược Nanogen sản xuất “được xem là có triển vọng nhất” trong số các vaccine ngừa COVID-19 nội địa.

Tờ báo nhấn mạnh Nano Covax “đã và đang tuân thủ đúng mọi quy trình nghiên cứu, bảo đảm tính khoa học, tính đạo đức, pháp lý và được giám sát chặt chẽ bởi các tổ chức giám sát độc lập.”
Image
Nano Covax được kỳ vọng là vaccine ngừa COVID-19 nội địa đầu tiên được Bộ Y Tế CSVN cấp phép khẩn cấp. (Hình: Zing)
“…Một số nhà khoa học đã đưa ra khuyến cáo với Bộ Y Tế, sự cẩn trọng là rất cần thiết, nhưng chúng ta có thể tham khảo cách mà nhiều vaccine được cấp phép khẩn cấp có điều kiện trong tình trạng tương tự Nano Covax như Sputnik V của Nga; vaccine của Trung Quốc, Đài Loan, Cuba…,” theo VnEconomy.

Cùng ngày theo tờ Tuổi Trẻ, một đại diện không được nêu danh tánh của Nanogen cho biết doanh nghiệp này “khá bế tắc với các câu hỏi ‘tại sao’ từ thành viên của hội đồng đánh giá.



Vị này cho rằng Nano Covax là loại vaccine đầu tiên ngừa COVID-19 nghiên cứu tại Việt Nam. Khi họ bắt tay vào nghiên cứu năm 2020, không có nhiều loại vaccine trên thế giới có đầy đủ dữ liệu như Nano Covax.

“Hai, ba tháng nay có rất nhiều cuộc họp, chúng tôi được yêu cầu bổ sung hoài nên cũng khá mệt mỏi,” đại diện công ty Nanogen nói thêm.

Đáng lưu ý, báo Tuổi Trẻ cho biết cơ hội được cấp phép của Nano Covax cũng như một số vaccine nội địa khác đang giảm dần, do hiện tại không còn đủ hàng ngàn tình nguyện viên tham gia thử nghiệm.

Tình trạng này là do trước cuối Tháng Mười Một, Việt Nam dự kiến phủ xong liều một vaccine ngừa COVID-19 cho người từ 18 tuổi trên toàn quốc.

Ngay cả vaccine Sputnik V của Nga do công ty Vabiotech gia công, đóng ống tại Việt Nam cũng đang hồi hộp chờ Bộ Y Tế cấp phép sử dụng cho 1 triệu liều hiện có sẵn trong kho, để nhắm đến 500,000 người ở tỉnh thành nào đó chưa được chích liều một.
Imagehttps://www.nguoi-viet.com/wp-content/u ... ovax-2.jpg
Thủ Tướng CSVN Phạm Minh Chính đã từng chỉ thị cắt giảm thủ tục để cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax nhưng đến nay vaccine này vẫn đang trong tình trạng “chờ được phê duyệt.” (Hình: Zing)

Báo Tuổi Trẻ nêu giải pháp cho Nano Covax cũng như những vaccine nội địa khác là “đặt mục tiêu trở thành liều tăng cường (liều ba) khi tỷ lệ chích ngừa đã bao phủ cộng đồng.”

Theo các báo, đến nay Việt Nam đã chích được 89 triệu mũi vaccine, tương đương khoảng 83% người từ 18 tuổi đã chích liều một, trong đó 40% chích đủ hai liều. (N.H.K)
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by caubennoc »

Bí thư Huyện ủy bị tố cáo hiếp dâm… vợ công an huyện
Tường Vy
12 tháng 11, 2021

Image
Ông Lê Hùng Sơn – bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Cô Tô – vừa bị đình chỉ công tác –
Ảnh: Cổng thông tin điện tử Cô Tô
Ông Lê Hùng Sơn (39 tuổi) – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh – vừa bị đình chỉ công tác sau khi có đơn tố cáo của công dân liên quan hành vi vi phạm đạo đức, lối sống.

Bản tin Tuổi Trẻ ngày 12 Tháng Mười Một cho biết, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký chủ trì cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét đơn tố cáo đối với ông Lê Hùng Sơn – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô.

Căn cứ hồ sơ xác minh, Tỉnh ủy quyết định đình chỉ công tác ông Sơn, đồng thời tiến hành kiểm tra, xem xét đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Lê Hùng Sơn.


Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online, ông Lê Hùng Sơn (39 tuổi) bị đình chỉ do có tố cáo về hành vi hãm hiếp một nữ cán bộ đang công tác tại UBND huyện Cô Tô.

Nhiều người cho rằng, hành vi hiếp dâm của ông Sơn không chỉ “vi phạm đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên”, mà là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng có qui định trong bộ luật Hình sự.

Ông Lê Hùng Sơn (SN 1982), Tiến sĩ kinh tế, Cử nhân ngoại ngữ, Thạc sĩ kinh tế công nghiệp, từng giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh, Phó Bí thư rồi Bí thư tỉnh Đoàn Quảng Ninh.

Ông Sơn được điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Huyện ủy, giới thiệu để HĐND huyện Cô Tô bầu làm chủ tịch UBND huyện từ Tháng Mười Một năm 2020.


Hai bài báo nằm cạnh nhau như cách thông tin có tính “gợi ý” của báo Nông Nghiệp – Chụp màn hình
Ông Sơn đã hiếp dâm ai?
Nhiều báo chỉ cho biết ông Sơn có “hành vi hãm hiếp một nữ cán bộ đang công tác tại UBND huyện Cô Tô”, và không nói gì hơn.

Thế nhưng, trên trang nhà của báo Nông Nghiệp, độc giả thấy bên cạnh bài viết “Đình chỉ công tác Bí thư Huyện ủy Cô Tô Lê Hùng Sơn” là bài “Một lãnh đạo huyện bị tố hãm hiếp nữ nhân viên sau tiệc rượu”, như một cách thông tin có tính “gợi ý.”

Theo bài báo này, bà M., đang sống tại thị trấn CT (xin tạm giấu tên địa phương – PV) là mẹ chồng của nạn nhân, khẳng định gia đình đã làm đơn gửi Công an và các cấp, tố cáo ông L.H.S, Tỉnh ủy viên, lãnh đạo một huyện vì có hành vi hãm hiếp con dâu bà.

Theo bà M. kể lại, con dâu bà mới được tuyển vào làm cán bộ văn hóa tại một cơ quan của huyện, còn con trai bà – chồng cô gái bị hiếp dâm – làm Công an huyện. Vào ngày 10 tháng Mười Một, con dâu bà được “triệu tập” đi liên hoan ăn uống, giao lưu tại một đơn vị đóng trên địa bàn. Trong tiệc rượu, con bà bị ép uống khá nhiều nên say, lúc trên xe về phải gục đầu vào một chị đồng nghiệp đi cùng.

Đến tầm khoảng hơn 18h cùng ngày, chiếc xe chở đoàn đến trước cửa một khách sạn gần cảng thị trấn. Lúc này, con dâu bà nhìn ra ngoài và lơ mơ hỏi ‘sao lại đi đường này’ thì ông H. – một cán bộ huyện đi cùng trên xe bảo đi ra đây đổ xăng. Sau đó mọi người xuống xe, đi vào trong khách sạn, trên tầng 2 lúc này đã bố trí sẵn một phòng hát karaoke. Bà M. kể tiếp với phóng viên báo Nông Nghiệp:

‘Mọi người đi vào thì con cô được một chị đi cùng đưa vào trong nhà vệ sinh để nôn. Xong con cô ra ngoài phòng vệ sinh nhắn tin cho chồng bảo đến đón về thì ông H. đến bảo con cô ’em ra mời các sếp vào hát’. Con nhà cô bảo ’em say lắm rồi, giờ các anh cứ bắt em hát là em ngã, không đi được nữa đâu’. Sau đấy con cô bị họ lôi vào phòng hát rồi bị ông S. hãm hiếp.”

Hãm hiếp xong, cô gái chạy được ra ngoài, xuống đường mượn chiếc điện thoại của một người bán xăng gần đó gọi điện cho chồng đến đón, đồng thời báo gia đình làm đơn tố cáo lên Công an huyện bị Bí thư S. hãm hiếp. Công an huyện cũng “khó xử” bởi ông S. là lãnh đạo địa phương nên đã bảo cô gái đừng tắm rửa gì để họ báo cáo lên Giám đốc Công an tỉnh. Ngay trong đêm hôm đó, Công an tỉnh đã cử gần 20 người xuống làm việc với ông S., lấy mẫu tinh trùng trong người nạn nhân đi giám định.

Chuyện xảy ra ngày 10 Tháng Mười Một, hôm sau bà M. làm đơn tố cáo ông L.H.S. hiếp dâm con dâu bà, vợ của một công an huyện, thì ngày 12 Tháng Mười Một, báo chí đưa tin ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Huyện ủy Cô Tô bị bắt vì hành vi hiếp dâm cán bộ dưới quyền. (Theo Tuổi Trẻ và Nông Nghiệp)
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by hoangphong »

Việt Nam mỗi ngày xấp xỉ 10,000 ca COVID-19, Sài Gòn vẫn đứng đầu
November 21, 2021
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 21 Tháng Mười Một, trang web Bộ Y Tế CSVN công bố thêm 9,889 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên gần 1.1 triệu.

Trong số đó, Sài Gòn vẫn tiếp tục đứng đầu với 1,265 ca, Bình Dương (683), Đồng Nai (604) … Đáng lưu ý, Sài Gòn cùng với Bà Rịa-Vũng Tàu và Cần Thơ được ghi nhận là ba địa phương có số ca nhiễm COVID-19 trong ngày tăng nhiều nhất.
Image
Chính quyền Hà Nội loan báo chuẩn bị cho tình huống có 100,000 ca nhiễm COVID-19. (Hình: Zing)
Trung bình số ca nhiễm mới ở Việt Nam ghi nhận trong bảy ngày qua ở mức 9,616 ca mỗi ngày.

Số bệnh nhân trong ngày vẫn ở mức xấp xỉ 10,000 ca, mặc dù nhà chức trách Việt Nam công bố chích hơn 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 mỗi ngày.

Tính đến hôm 21 Tháng Mười Một, dữ liệu của Bộ Y Tế cho thấy Việt Nam đã chích được 107.8 triệu liều vaccine, với 41.1 triệu người được chích đủ hai liều.

Theo báo Zing, trong lúc số ca nhiễm tăng nhanh với hơn một nửa không rõ nguồn lây, thành phố Hà Nội giao Sở Y Tế nghiên cứu thí điểm điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ tại nhà, để tránh khả năng các bệnh viện bị quá sức chứa.

Cũng theo báo này, ông Nguyễn Văn Phong, phó bí thư Thành Ủy Hà Nội, vừa giao Sở Y Tế và các đơn vị liên quan chuẩn bị tình huống có 100,000 ca nhiễm COVID-19. Ông Phong cũng dự báo lượng ca nhiễm “sẽ tăng cao trong dịp Tết Dương Lịch 2022.”

Tính từ ngày 27 Tháng Tư đến nay, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 7,726 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 2,852 ca nhiễm cộng đồng.

Trong khi đó, tỉnh Bình Thuận ghi nhận thêm 495 ca nhiễm COVID-19 trong ngày, trong đó có 310 ca nhiễm cộng đồng. Theo báo Thanh Niên, trước tình thế này, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Thuận lập tức siết chặt các hoạt động đi lại, buôn bán… của người dân.
Image
Số ca nhiễm cộng đồng tăng nhanh khiến nhiều tỉnh thành siết lại quy định đối với người đến từ địa phương khác. (Hình: Zing)
Người dân tại tỉnh Bình Thuận được lệnh không được ra khỏi nhà từ 7 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, trừ trường hợp đi cấp cứu, tham gia hoạt động chống dịch. Nhà chức trách cũng cho tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Giới chức tỉnh này cũng loan báo triển khai việc cách ly tại nhà đối với các ca bệnh COVID-19 thể nhẹ và F1 để ưu tiên giường bệnh tại các cơ sở điều trị cho bệnh nhân nặng. (N.H.K)
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by bichphuong »

Việt Nam có 25,000 người chết vì COVID-19, hơn 1.2 triệu ca nhiễm
November 29, 2021


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 29 Tháng Mười Một, trang web Bộ Y Tế CSVN xác nhận đến nay có tổng cộng 25,055 người chết vì COVID-19, trung bình số tử vong ghi nhận trong tuần qua là 158 người mỗi ngày.

Cũng trong ngày 29 Tháng Mười Một, Việt Nam ghi nhận thêm 13,770 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 1.2 triệu.
Image
Cần Thơ hiện đang xếp thứ nhì, sau Sài Gòn về số ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày. (Hình: Zing)
Sài Gòn tiếp tục xếp đầu bảng về số ca nhiễm mới trong ngày với 1,554 ca; Cần Thơ (913); Tây Ninh (719); Bình Dương (697) …

Cần Thơ mau chóng vươn lên vị trí thứ nhì về số ca nhiễm trong ngày, với 10,056 ca chỉ tính trong 14 ngày qua, tức bình quân hơn 700 ca mỗi ngày.

Theo thống kê của Bộ Y Tế, tổng số liều vaccine ngừa COVID-19 đã được chích ở Việt Nam là 120.6 triệu liều, với 49.6 triệu người được chích đủ hai liều.

Đáng lưu ý, chỉ trong một tuần qua đã có liên tiếp ba vụ chết người sau khi chích vaccine ngừa COVID-19 xảy ra tại các địa phương.

Trong vụ mới nhất xảy ra hôm 28 Tháng Mười Một, theo báo VNExpress, một nữ sinh lớp 9 không được nêu danh tánh ở huyện Thường Tín, Hà Nội, chết sau khi được chích vaccine Pfizer vào một ngày trước đó. Báo này dẫn lời ông Vũ Cao Cương, phó giám đốc Sở Y Tế Hà Nội, cho hay Hội Đồng Chuyên Môn đang họp và “chưa kết luận về nguyên nhân.”

Cũng trong hôm 28 Tháng Mười Một, một nam sinh 16 tuổi ở Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, chết sau khi được chích vaccine Pfizer bốn ngày trước. Trong vụ này, Sở Y Tế Bắc Giang bước đầu xác nhận nam sinh tử vong do “cơ thể phản ứng quá mức với vaccine.”

Trước đó, đã có bốn công nhân làm tại công ty giày Kim Việt chết sau khi được chích vaccine Sinopharm của Trung Quốc tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Image
Nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam đang siết lại biện pháp kiểm soát người đến từ các nơi khác do số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh trong tuần qua. (Hình: Zing)
Riêng vụ này, báo VietnamNet cho hay Thủ Tướng Phạm Minh Chính “yêu cầu điều tra, xác định nguyên nhân và nghiêm túc rút kinh nghiệm.”

Báo VietNamNet cho biết thêm Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thanh Hóa, Bộ Y Tế và các bộ, cơ quan liên quan “đã hỗ trợ thỏa đáng, động viên, chia sẻ kịp thời đối với những gia đình có người thân bị tử vong sau khi chích ngừa.” (N.H.K)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by thienthanh »

Thủy điện xả lũ, 16 người chết, mất tích, 60,000 nhà ngập nước
December 3, 2021
PHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Các đập thủy điện hối hả xả lũ vì mưa lớn liên tục nhiều ngày đã làm 16 người chết và mất tích trong khi gần 60,000 ngôi nhà bị ngập nước tại miền Trung Việt Nam.

Đó là thông tin được Ban Chỉ Đạo Quốc Gia Về Phòng Chống Thiên Tai nêu ra hôm Thứ Tư, 1 Tháng Mười Hai, khi một số tỉnh thông báo nước đang rút từ từ. Sự thiệt hại nhân mạng và tài sản rất lớn hiện chưa thể thống kê về đợt lũ lụt lớn nhất kể từ những đợt xảy ra trước đây vào những năm 1993 và 2013.
Image
Huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, chìm sâu dưới nước lụt ngày 1 Tháng Mười Hai. (Hình: Zing)
Ngoài những con số thiệt hại nêu trên, truyền thông Việt Nam cho hay một số thuyền đánh cá bị chìm. Chỉ có một người trên một thuyền đánh cá ở Nghệ An được một tàu đánh cá của tỉnh Quảng Ngãi cứu, còn năm người nữa đang mất tích.

Mưa lớn kéo dài bốn ngày qua ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên buộc các đập thủy điện và thủy lợi ở khu vực đồng loạt xả lũ làm cho ngập lụt sâu, đất đá sạt lở, giao thông tại nhiều địa phương bị chia cắt. Một số địa phương phải chuyển mì gói cứu trợ.

Theo báo Người Lao Động, gần 11,500 người của 3,400 gia đình sống ở các khu vực trũng, thấp của tỉnh Phú Yên đã được di dời tới các nơi cao hơn khi 50 hồ thủy lợi và cả chục hồ thủy điện trong tỉnh này đồng loạt xả lũ. Ít nhất có chín người chết và mất tích tại Phú Yên vì thủy điện xả lũ.

Không riêng gì tỉnh Phú Yên, các đập thủy điện các tỉnh ở Tây Nguyên cũng như các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa cũng hối hả xả lũ để tránh vỡ đập dẫn tới ngập lụt không mấy ai kịp trở tay. Ngập nước và đất đá sạt lở làm trở ngại giao thông trên các quốc lộ ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Các thành phố như Tuy Hòa (Phú Yên), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa) đều chìm trong biển nước.

Truyền thông trong nước đăng tải nhiều hình ảnh, các video clip xả lũ và cảnh ngập lụt đường sá, nhà cửa tại Tuy Hòa, Hội An, Nha Trang ngày 30 Tháng Mười Một.

Tình trạng “không có khả năng tích nước” của các hồ thủy điện tại tỉnh Phú Yên không phải chỉ riêng địa phương này. Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Nghệ An cũng đều một “bệnh.”

Mưa lũ xảy đến là các hồ thủy điện đều tới tấp xả lũ để tránh vỡ đập, bất chấp thiệt hại tài sản và sinh mạng của dân chúng các khu vực hạ du. Có khi họ đổ vạ cho hệ thống loa cảnh báo xả lũ bị hỏng nên người ta không chạy lũ kịp lúc.
Image
Dân chúng đẩy xe gắn máy trong nước lụt tại Nha Trang ngày 1 Tháng Mười Hai. (Hình: Tiền Phong)

Khi thấy dân chúng kêu rên thảm thiết về các thiệt hại quá lớn vì thủy điện xả lũ bất ngờ, ngày 19 Tháng Mười Hai, 2020, chức sắc tỉnh Nghệ An nhìn nhận với báo VietNamNet là: “Tỉnh Nghệ An có 21 nhà máy thủy điện đang vận hành phát điện thì chỉ có hai nhà máy là có khả năng ‘điều tiết, cắt lũ,’ tất cả các nhà máy còn lại ‘được vận hành theo chế độ điều tiết ngày đêm.’ Hồ không có dung tích phòng lũ, không có chức năng cắt, giảm lũ cho hạ du.”

Báo Tri Thức Việt Nam ngày 5 Tháng Mười Một, 2020, dẫn lời ông Trần Tuấn Anh khi đó còn là bộ trưởng Công Thương và là chủ đầu tư của phần lớn các hồ thủy điện tại Việt Nam, nói trong một phiên họp của Quốc Hội là “mặt tích cực” của 429 công trình thủy điện ngoài việc tích nước phát điện, còn là “cắt giảm và điều tiết lũ.” Ông đổ vạ cho trời khi nói lũ lụt hạ du là do “tính dị thường và cực đoan của thời tiết,” không phải tại các đập thủy điện “không có khả năng cắt lũ.”

Năm 2020, thiệt hại từ các loại thiên tai và lũ lụt mà các đập thủy điện góp phần không nhỏ tại Việt Nam làm cho 356 người chết và tài sản mất mát ước tính 35,181 tỷ đồng (khoảng $1.5 tỷ), theo thống kê của Ban Chỉ Đạo Quốc Gia Về Phòng Chống Thiên Tai CSVN. (TN) [qd]
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by TranAnhDung »

Trợ giúp “trùm cờ bạc” Phan Sào Nam, thêm 4 cán bộ Công an bị kỷ luật
December 6, 2021

Image

Ra tù sớm một cách bất minh, “trùm cờ bạc” Phan Sào Nam buộc phải quay trở lại nhà tù tiếp tục thi hành án. Keó theo đó là có thêm 4 cán bộ Công an Phú Thọ trợ giúp Nam cũng phải nhận những hình thức kỷ luật thích đáng…

Với cáo buộc có những hành vi trợ giúp “trùm cờ bạc” Phan Sào Nam ra tù sớm một cách bất minh trong vụ án “tổ chức đánh bạc” và “rửa tiền”, Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) tỉnh Phó Thọ quyết định thi hành kỷ luật 4 cán bộ Công an nguyên là Phó Thủ trưởng Thường trực và nguyên Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ; nguyên Giám thị và Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ.

Cụ thể trang Thông tin điện tử của Chính phủ CSVN vào ngày 6/12/2021 cho biết, danh tánh và chức vụ của 4 cán bộ Công an bị Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy Phú Thọ thi hành kỷ luật gồm:

-Đại tá Đào Văn Lý (Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ), hình thức kỷ luật: Các chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Với cương vị chức trách của mình, ông Lý đã trực tiếp ký 02 Giấy xác nhận (số 851/GXN-ANĐT ngày 20/11/2019 và số 725/GXN-ANĐT ngày 18/9/2020) để xác nhận việc lập công cho Phan Sào Nam sai sự thật. Đồng thời còn trực tiếp giao Giấy xác nhận số 725/GXN-ANDT cho nghi can Phan Anh Tuấn vi phạm Luật bảo vệ bí mật nhà nước và quy chế làm việc của Phòng An ninh điều tra.

-Thượng tá Hoàng Phương Nam (nguyên Chi ủy viên nhiệm kỳ 2020-2021, nguyên Phó Trưởng phòng, nguyên Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ), hình thức kỷ luật: Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Với cương vị chức trách của mình, ông Nam nhận sự chỉ đạo của ông Lý đã trực tiếp soạn thảo 02 Giấy xác nhận (số 851/GXN-ANĐT ngày 20/11/2019 và số 725/GXN-ANĐT ngày 18/9/2020) trình ông Lý. Đồng thời ông Nam cũng trực tiếp giao Giấy xác nhận số 851/GXN-ANĐT ngày 20/11/2019 cho nghi can Lê Văn Kiên vi phạm Luật bảo vệ bí mật nhà nước và quy chế làm việc của Phòng An ninh điều tra.

-Đại tá Nguyễn Văn Trường (nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ), hình thức kỷ luật: Cảnh cáo.

Với cương vị và chức trách của mình, ông Trường đã trực tiếp ký quyết định cho 2 nghi can thăm gặp, chỉ đạo cán bộ ký, ghi nhận xét, xếp loại tốt và trực tiếp hướng dẫn Phan Sào Nam viết Đơn trình bày có nội dung không đúng thực tế.

-Thượng tá Thạch Văn Thắng (nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ), hình thức kỷ luật: Cảnh cáo.

Với cương vị và chức trách của mình, ông Thắng đã trực tiếp ký nhận xét đối với Phan Sào Nam không đúng thực tế, sai sự thật;

Cũng liên quan đến hành vi trợ giúp “trùm cờ bạc” Phan Sào Nam ra tù sớm một cách bất minh, trước đó tại Kỳ họp thứ 6 của UBKT TW ĐCSVN diễn ra từ ngaỳ 6-8/9/2021, đã ra quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với một tổ chức Đảng và 5 cán bộ Đảng viên của Tòa án tỉnh Quảng Ninh. Cụ thể:

–Cảnh cáo: BCSĐ Tòa án tỉnh Quảng Ninh các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025.

–Cảnh cáo các Cán bộ Tòa án tỉnh Quảng Ninh:

+ Hoàng Văn Tiền-Tỉnh ủy viên, Bí thư BCSĐ, Bí thư Đảng ủy, Chánh án.

+ Phạm Thị Hương Giang, Uỷ viên BCSĐ, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án.

+ Nguyễn Trí Chinh, Uỷ viên BCSĐ, Phó Chánh án.

+ Nguyễn Thúy Hằng, Bí thư Chi bộ, Chánh án Tòa án Dân sự.

+Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Trưởng Phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án.

Xin nhắc lại, bằng hai quyết định giảm án số 587 và 80 của Tòa án tỉnh Quảng Ninh, Phan Sào Nam đã kết thúc bản án 60 tháng tù giam với hai cáo buộc tội “tổ chức đánh bạc” và “rửa tiền” trước 20 tháng. Tuy nhiên, vào ngày 21/11/2021 vừa qua, Tòa án Cấp cao CSVN tại Hà Nội đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện Kiểm sát Cấp cao, tuyên hủy các quyết định số 587 và 80 của Tòa án tỉnh Quảng Ninh, buộc Phan Sào Nam phải quay lại nhà tù để chấp hành hết thời gian còn lại của bản án./.

THIÊN HÀ
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by hoangphong »

COVID-19 tại Việt Nam lên hơn 1.4 triệu ca, gần 28,000 người chết
December 12, 2021

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 12 Tháng Mười Hai, trang web Bộ Y Tế CSVN xác nhận có thêm 14,638 ca nhiễm COVID-19 trong ngày, nâng tổng số lên hơn 1.4 triệu ca.

Trong số 14,638 ca mới này, Sài Gòn tiếp tục dẫn đầu với 1,216 ca, Hà Nội vươn lên vị trí thứ nhì với 980 ca, Tây Ninh (920), Đồng Tháp (745), Bến Tre (722), Cà Mau (675) …
Image
Hầu hết các bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ được cho chữa bệnh ở nhà nhưng lại không được phát thuốc kháng virus.
(Hình: Zing)
Theo trang Thông Tin Chính Phủ, trung bình số ca nhiễm trong nước ghi nhận trong một tuần qua ở mức 14,833 ca mỗi ngày.

Trước tình trạng số ca nhiễm tăng trở lại ở Sài Gòn và các tỉnh lân cận, ông Nguyễn Thanh Long, bộ trưởng Y Tế, quyết định điều động 16 bệnh viện trung ương trợ giúp chuyên môn về hồi sức tích cực điều trị người bệnh COVID-19 cho Sài Gòn và 11 tỉnh phía Nam.

Số người chết vì COVID-19 trong ngày 12 Tháng Mười Hai là 228, nâng tổng số người chết lên 27,839. Trong số này, chỉ riêng Sài Gòn đến nay đã có gần 19,000 người chết.

Liên quan tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 ở Sài Gòn chết nhiều hơn các tỉnh thành khác, báo Zing dẫn lời ông Đỗ Văn Dũng, trưởng Khoa Y Tế Công Cộng Đại Học Y Dược TP.HCM, cho rằng: “Thực trạng này đến từ nhiều nguyên nhân như vấn đề chích ngừa, tình hình dịch hay hiểu biết của người dân trong theo dõi và điều trị bệnh.”

Ông Dũng phân tích thêm: “Ở giai đoạn đầu chiến dịch chích ngừa, những người có huyết áp trên 160 không được phép chích vaccine tại cộng đồng mà phải tới các bệnh viện. Điều này khiến bản thân người dân e ngại về tính an toàn của vaccine. Thành phố trước áp lực chống dịch lớn cũng chưa thể hướng dẫn cụ thể cho người dân.”
Image
Một số tỉnh, thành ở Việt Nam hiện đang triển khai đợt chích liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19. (Hình: Zing)

Vị chuyên gia cũng suy đoán số người chết tại Sài Gòn tăng là do “dịch đã lây lan ở các cộng đồng dân cư sau khi nới lỏng chính sách về giãn cách, quy định về mở cửa của Sài Gòn hiện nay cũng rộng hơn Hà Nội, dẫn đến tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở nhóm người cao tuổi lớn hơn.

Theo dữ liệu của Bộ Y Tế, tổng số liều vaccine đã được chích ở Việt Nam là 132.2 triệu liều, với 57.4 triệu người được chích hai liều. Hiện tại, Sài Gòn cùng một số tỉnh thành khác đang tiến hành đợt chích liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19. (N.H.K) [kn]
duynga
Posts: 116
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by duynga »

700,000 nhà hàng, quán nước dẹp tiệm, hại lây ngành du lịch
December 27, 2021

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hơn 700,000 nhà hàng, quán nước lớn nhỏ dẹp tiệm vì các biện pháp chống COVID-19 của nhà cầm quyền, làm hại lây cả ngành du lịch.

Tờ Pháp Luật thành phố Sài Gòn hôm Chủ Nhật, 26 Tháng Mười Hai, dẫn thông tin từ cuộc hội thảo có đề tài “Du lịch Việt Nam – phục hồi và phát triển” tổ chức tại tỉnh Nghệ An hôm Thứ Bảy, đưa ra những tin tức ảm đạm cho ngành du lịch vốn rất phát đạt trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Image
Nhà hàng, tiệm ăn lớn nhỏ ở Sài Gòn đóng cửa im lìm dù lệnh phong tỏa chống COVID-19 đã bỏ từ hai tháng trước. (Hình: Dân Việt)

Tại cuộc hội thảo vừa kể, ông Đoàn Văn Việt, thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch đưa ra con số thống kê cho biết, năm 2020, đã có 338 trên tổng số 2,519 công ty lữ hành du lịch quốc tế “xin thu hồi giấy phép” trong khi “90% doanh nghiệp lữ hành đóng cửa.” Sang đến năm nay, “số doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành chiếm trên 35% số doanh nghiệp được cấp phép,” trong khi “phần lớn đã dừng hoạt động.”

Du khách ngoại quốc mang đô la đến Việt Nam vui chơi, mua sắm, ăn uống là một nguồn lợi hàng tỷ đô la cho nhà nước CSVN trong khi đám bình dân lao động có việc làm, sống qua ngày. Các biện pháp chống dịch nhất là phong tỏa toàn diện từng khu vực rộng lớn, rồi bắt chợ búa, hàng quán đóng cửa khiến nền kinh tế như “chết lâm sàng.”


Khi cho mở cửa lại thì vẫn kèm theo các điều kiện chống dịch, khiến việc kinh doanh vẫn khó khăn. Trong khi đó, giới tiêu thụ cũng không kém e dè vì sợ lây nhiễm. Tại cuộc hội thảo kể trên, ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công Ty Vietravel và cũng là chủ tịch Hiệp Hội Văn Hóa Ẩm Thực Việt Nam cho hay, không chỉ các doanh nghiệp lữ hành đóng cửa, “có trên 700,000 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ngành phục vụ ăn uống phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động.”

Khách du lịch đi tới đâu cũng cần có các dịch vụ này hầu hạ ăn uống. Nếu không thì kỹ nghệ du lịch cũng không thể tự nó tồn tại.

Ngày 18 Tháng Mười Hai, tức một tuần lễ trước Lễ Giáng Sinh, tờ Dân Việt thuật một cách buồn bã về sinh hoạt ăn uống, mua sắm ở trung tâm thành phố Sài Gòn “chưa thấy sáng đèn” dù nhà cầm quyền thành phố đã giải tỏa lệnh phong tỏa chống dịch từ hai tháng trước. Tờ báo này nói: “Nhiều chủ nhà hàng, quán ăn, cửa hàng thời trang phải ‘tháo chạy’ khỏi trung tâm thương mại vì sức mua quá yếu. Nhiều nơi đóng cửa nghỉ dịch và chưa biết ngày trở lại.”
Image
Lệnh chỉ cho hàng quán bán đồ ăn mang đi khiến họ thấy khó hoạt động, chưa dám mở cửa lại. (Hình: Pháp luật TP)
Thời gian này đúng ra người ta phải mua sắm chuẩn bị Lễ Giáng Sinh mà “các trung tâm mua sắm buồn hiu, bất chấp các bảng giảm giá hấp dẫn treo trước cửa hàng. Nhiều thời điểm trong ngày chỉ có nhân viên ngồi chơi với nhau,” tờ Dân Việt kể.

Đi tìm hiểu tại nhiều khu vực khác nhau của thành phố lớn nhất nước có trên dưới 10 triệu dân, họ chỉ thấy, rất nhiều nhà hàng, quán ăn “gần như vẫn chưa có dấu hiệu hoạt động lại. Bàn ghế chỏng chơ, đóng bụi.”

Tờ Dân Việt còn thuật lời ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng: “Ngoài sức mua yếu, ông cũng cho rằng các chính sách chống dịch thời gian qua đã khiến các điểm kinh doanh này không còn sức gắng gượng.” (TN)
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by caubennoc »

Người dân Nha Trang nơm nớp hơn mười năm vì cây ‘cầu bà lão’ sắp sập
Tường Vy
31 tháng 12, 2021

Image
Cầu Ngọc Thảo (khoanh đỏ) ở phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa – Ảnh: Zing

Hơn mười năm nay, 800 gia đình ở phường Ngọc Hiệp (TP Nha Trang) nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua cầu Ngọc Thảo, một cây cầu ọp ẹp, những cây trụ chống như “hàm răng ông già” cứ muốn rụng xuống bất cứ lúc nào.

Cây cầu có cái tên “mỹ miều” này, nối liên phường Ngọc Hiệp với thành phố Nha Trang, được xây vào năm 2003 bằng phương pháp… thủ công!
Image
Sau gần 20 năm, cầu Ngọc Thảo đã xuống cấp nghiêm trọng – Ảnh: Zing

Sau gần 20 năm, thì câu cầu trờ thành “cầu bà lão” vì xuống cấp trầm trọng. Mặt cầu và lan can được người dân vá tạm, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi mỗi ngày có nhiều người và xe cộ đi qua. Hai đầu cầu, người dân dựng bảng cảnh báo và hạn chế xe có trọng tải lớn.



Từ hơn mười năm trước, tức là sau 20 năm cầu được xây, bà con nơi đây bắt đầu bỏ tiền túi ra để sửa cầu. Người dân cho biết, do cầu được làm hoàn toàn bằng thủ công nên vài năm là nứt vỡ. Trụ cầu gãy đổ mấy lần được gia cố thêm trụ mới, còn lan can, mặt cầu thì vài tháng vá lại một lần.
Image
Trụ lan can cầu bị hư hỏng, người dân phải góp tiền để sửa lại. – Ảnh: Zing

Từ đó, những người dân ở “ốc đảo” phường Ngọc Hiệp bắt đầu chương trình sửa cầu “không định kỳ”, cứ hư là sửa. Mà câu cầu này cũng lạ, các trụ lan can chỉ cần va chạm nhẹ là bị vỡ, bà con nói, “không sửa chữa thì sợ con cháu đi học về không may té xuống sông. Cứ đắp vá như vậy hơn mười năm nay rồi”.

Bây giờ thì thấy đáng lo hơn, phần mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt nẻ, sắt thép hoen gỉ. Các trụ cầu cầu Ngọc Thảo cũng bị nứt gãy.

Mặt khác, do mặt cầu thấp, lại nhiều trụ, nên cứ có mưa lớn, lũ về là gầm cầu đầy rác và cây gỗ. Mấy thứ này cứ dồn lại dưới gầm cầu ngày càng nhiều, nên chỉ cần thêm một cơn cũ mạnh nữa, là cầu này trôi luôn.
Image
Hàng chục người dân địa phương cố gắng dọn dẹp số gốc cây và rác mắc kẹt dưới gầm cầu Ngọc Thảo sau trận mưa lớn – Ảnh: Zing

Chiều 29 Tháng Mười Hai, hàng chục người dân địa phương cố gắng dọn dẹp số gốc cây và rác mắc kẹt dưới gầm cầu Ngọc Thảo sau trận mưa lớn hôm trước. Ông Trọng, tổ trưởng tổ dân phố 3 nói:

“Cây và rác nhiều quá, nếu xử lý chậm thì cầu sẽ gãy. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần, cả chục năm nay mới được xây cầu mới. Chủ tịch UBND TP Nha Trang cũng hứa là trước mùa mưa năm nay sẽ hoàn thành cầu mới nhưng giờ vẫn chưa xong”.

Chẳng biết ông Chủ tịch thành phố Nha Trang có “hứa” tiếp cho mùa mưa năm sau hay không, khi cây cầu mới dài 120 mét, mặt cầu rộng 4 mét, xây từ Tháng Mười năm ngoái, giờ vẫn chưa xong.
Image
Cây cầu cũ (trái) sắp “đi theo hà bá” rồi mà cây cầu mới (phải) vẫn chưa xây xong – Ảnh: Zing

Nghe đâu, vốn đầu tư là 19 tỷ đồng, chưa tính phần tăng giá do “nhiều yếu tố khách quan” khác. Và cũng nghe đâu do vướng khâu bồi thường mặt bằng phía phường Vĩnh Phước nên khi làm xong 2/3, dự án phải dừng lại.

Do đó bà con ở đây không thể biết “chuyện gì đang xảy ra”, họ chỉ biết bàn tán “cây cầu đang xây dở, rất dễ bị rỉ sắt thép, chẳng lẽ chờ sắt thép rỉ sét hết rồi đập ra xây lại?” Có người còn “thỉ thui”: “Chắc mấy ổng chờ cây ‘cầu bà lão’này sụp, mang theo vài mạng người dân, thì mới ‘đẩy nhanh tốc độ thi công’?” (Theo Zing)
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by dailien »

Việt kiều về Sài Gòn ăn Tết phải qua 5 bước kiểm soát COVID-19
January 10, 2022

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Kể từ 1 Tháng Giêng, chính phủ CSVN cho phép thành phố Sài Gòn tiếp nhận các chuyến bay thương mại đưa người từ ngoại quốc về Việt Nam ăn Tết, nhưng theo ông Nguyễn Hữu Hưng, phó giám đốc Sở Y Tế ở Sài Gòn, hành khách phải thực hiện theo năm bước kiểm soát COVID-19.

Theo báo Dân Trí, giải thích về các thủ tục hành khách cần chuẩn bị để nhập cảnh Sài Gòn, trong chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” hôm 9 Tháng Giêng, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết “đầu tiên là hành khách cần phải có xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 72 giờ, do cơ quan thẩm quyền nước sở tại cấp. Bên cạnh đó, hành khách cần khai báo y tế, xác nhận chích đủ hai mũi vaccine. Với người từng mắc COVID-19, thì cần có giấy xác nhận đã khỏi bệnh.”
Image
Hành khách khai báo y tế khi nhập cảnh Sài Gòn tại phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn. (Hình: Hữu Khoa/DânTrí)
Khi nhập cảnh vào Sài Gòn, hành khách phải thực hiện theo năm bước.

Cụ thể, khi vừa xuống phi trường, hành khách phải tạo mã QR cá nhân, bằng cách cài đặt ứng dụng PC-COVID-19. Sau khi khai báo và có mã QR, phi trường tổ chức xét nghiệm nhanh với tất cả hành khách nhập cảnh.

Nếu test nhanh bị dương tính, hành khách sẽ phải làm xét nghiệm RT-PCR khẳng định và chuyển về bệnh viện Dã Chiến Số 12. Trường hợp âm tính, hành khách được hướng dẫn rời phi trường về nơi cư trú đã ghi danh trước đó.

Trong lúc di chuyển, hành khách không được dừng dọc đường, bảo đảm “5K” (khẩu trang–khử khuẩn– khoảng cách–không tập trung – khai báo y tế).

Tiếp theo, khi đã về đến nơi cư trú, chính quyền địa phương tiếp tục giám sát, theo dõi.

Sau cùng, có hai trường hợp. Với hành khách khi về địa phương đã chích đủ liều vaccine, thì chỉ theo dõi sức khỏe tại nhà ba ngày. Còn với người chưa chích hoặc chích chưa đủ mũi vaccine, phải cách ly tại nhà bảy ngày, địa phương sẽ làm xét nghiệm trong ngày thứ ba và thứ bảy để kiểm tra.
Image
Hành khách kiểm tra y tế tại ga quốc tế phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Hữu Khoa/Dân Trí)

Theo báo Zing, nhằm tránh quá sức khâu xét nghiệm, Cục Hàng Không Việt Nam đã gửi văn bản cho Bộ Giao Thông Vận Tải đề nghị điều chỉnh giờ bay của các chuyến bay quốc tế trọn gói về Việt Nam “không hạ cánh ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài để hạn chế việc ùn tắc tại khu vực test nhanh COVID-19 ở hai phi trường trên.”

Tin cho biết từ ngày 4 đến 7 Tháng Giêng, 47 chuyến bay quốc tế đã đến Việt Nam. Trong đó có 16 chuyến thương mại thường lệ, 20 chuyến trọn gói, 11 chuyến chở chuyên gia, khách du lịch quốc tế. Tổng cộng có 6,094 khách nhập cảnh. (Tr.N) [kn]
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by hoangphong »

Vụ Việt Á bắt thêm 2 người: Vẫn chỉ ‘đầu voi đuôi chuột’
January 15, 2022
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Thêm hai người bị khởi tố trong vụ “thổi giá” bộ kít xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á, đó là ông Phạm Vũ Phong, giám đốc công ty Nam Phong, bị bắt; còn bà Trương Thị Bảo Trân, nhân viên bệnh viện Thủ Đức, được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi.

Ông Phong và bà Trân bị khởi tố với cáo buộc “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “đưa hối lộ,” “nhận hối lộ.”
Image
Ông Phạm Vũ Phong, giám đốc công ty Nam Phong, bị bắt trong lúc bà Trương Thị Bảo Trân, nhân viên bệnh viện Thủ Đức, được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi. (Hình: Tường Vân/VNExpress)
Báo Zing hôm 15 Tháng Giêng dẫn hồ sơ của công an cho hay từ Tháng Hai đến Tháng Chín, 2021, bệnh viện thành phố Thủ Đức đã mua bộ kít xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á thông qua công ty Nam Phong, với tổng đơn hàng gần 39 tỷ đồng ($1.7 triệu). Hình thức mua theo các gói thầu chào hàng cạnh tranh và mua sắm chỉ định thầu rút gọn.

Trong vụ này, Công An thành phố cáo buộc bệnh viện Thủ Đức mua bộ kít xét nghiệm thông qua công ty Nam Phong là theo chỉ định của công ty Việt Á, nhằm nâng giá trước khi bán vào bệnh viện này. Qua đó, công ty Nam Phong được chiết khấu từ 30% đến 40%, tương đương gần 11 tỷ đồng ($484,261).

Báo Zing cho biết thêm, vụ án đang được Công An thành phố mở rộng điều tra.

Tuy vậy, đã một tháng trôi qua kể từ thời điểm ông Phan Quốc Việt, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm tổng giám đốc công ty Việt Á, bị bắt, đến nay Bộ Công An mới chỉ “đụng” đến được giới chức cấp cao nhất là ông Nguyễn Minh Tuấn, cựu vụ trưởng Vụ Trang Thiết Bị và Công Trình Y Tế, và ông Nguyễn Nam Liên, vụ trưởng Vụ Kế Hoạch Tài Chính, đều thuộc Bộ Y Tế.
Image
Hàng loạt giới chức CDC được ghi nhận liên quan vụ ‘thổi giá” bộ kít xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á. (Hình: Zing)

Trên mạng xã hội dấy lên ý kiến nghi ngờ chuyện Bộ Công An đưa cáo buộc công ty Việt Á trong vụ này đã chi “lại quả” 800 tỷ đồng ($35.2 triệu), nhưng các giới chức đứng đầu Bộ Y Tế và Bộ Khoa Học và Công Nghệ lại có thể “vô can.”

Thậm chí, công luận còn suy đoán rằng Bộ Chính Trị CSVN đã thỏa thuận rằng chỉ bắt từ cấp vụ trưởng trở xuống, dù trước đó, Tướng Tô Ân Xô, phát ngôn viên Bộ Công An, mạnh miệng nói rằng “không có vùng cấm, không chịu sự can thiệp trái pháp luật.” (N.H.K) [qd]
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by caubennoc »

Hàng ngàn người dân đưa tiễn Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
January 29, 2022

THỪA THIÊN HUẾ, Việt Nam (NV) – Sau bảy ngày tiến hành tang lễ theo nghi thức tâm tang, lễ Trà Tỳ (hỏa táng) linh cữu Thiền Sư Thích Nhất Hạnh đã diễn ra hôm 29 Tháng Giêng, với sự tham dự của hàng ngàn người dân, tăng ni.

Thiền Sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại chùa Từ Hiếu lúc 0 giờ hôm 22 Tháng Giêng, hưởng đại thọ 95 tuổi.
Image
Lễ Trà Tỳ (hỏa táng) linh cữu Thiền Sư Thích Nhất Hạnh diễn ra hôm 29 Tháng Giêng. (Hình: Zing)
Quãng đường từ chùa Từ Hiếu đến nơi hỏa táng là công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng, Vườn Địa Đàng Huế dài khoảng 12 km. Người dự lễ đi bộ gần 2 km sau đó di chuyển bằng xe cá nhân.

Lễ Trà Tỳ diễn ra trong hơn 10 giờ. Dự kiến sáng 30 Tháng Giêng, các tăng ni sẽ cung thỉnh xá lợi thiền sư trở về chùa Từ Hiếu. Xá lợi sẽ được an vị tại chùa này và các trung tâm khác của Làng Mai khắp nơi trên thế giới, mà không cần phải xây bảo tháp theo di nguyện của vị thiền sư.


Theo ghi nhận của báo Zing, các xe tang và đài hỏa táng được trang trí bằng tre, thân cây chuối, cây cỏ và hoa tươi…

Đài hỏa táng được làm bằng đất sét với kỹ thuật truyền thống tương tự với việc làm các lò đúc đồng ở Thừa Thiên Huế. Đài này đã từng hỏa táng linh cữu Hòa Thượng Thích Trí Quang.

Báo VNExpress hôm 29 Tháng Giêng trích lời Ni Sư Thích Nữ Định Nghiêm: “Với tang lễ, nếu chúng ta bỏ công sức vào hình thức bên ngoài thì sẽ không có thì giờ và năng lượng để tập trung vào nội dung cốt lõi. Bởi vậy, lễ tâm tang của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh đi thẳng vào nội dung, ai đến cũng thực tập im lặng, thực tập thân tâm lắng xuống để tạo năng lượng chánh niệm, trước hết là tốt cho mình, sau là cúng dường lên sư ông.”


“Cả cuộc đời của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh luôn dạy mọi người nắm được điều quan trọng của đạo Bụt, đó là không sinh không diệt. Bởi vậy, sư ông mới bảo khỏi xây tháp cho mình,” ni sư nói thêm.

Trong những ngày diễn ra đám tang Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, giới chức cao cấp nhất của Việt Nam đến viếng được ghi nhận là ông Vũ Chiến Thắng, thứ trưởng Bộ Nội Vụ.
Image
Hàng ngàn người dân, tăng ni tiễn đưa Thiền Sư Thích Nhất Hạnh. (Hình: Zing)

Báo Tuổi Trẻ cho hay ông Thắng viết trong sổ tang: “…Nhà nước mong Phật Giáo Làng Mai tiếp tục đường hướng, tinh thần của thiền sư trên tinh thần nhập thế Phật Giáo vì đất nước, xã hội, là tác nhân cùng với Phật Giáo nước nhà, Phật Giáo thế giới xiển dương giá trị hòa bình theo tinh thần của sư ông.”

Trước đó, các báo cũng dẫn lời bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN: “Thiền Sư Thích Nhất Hạnh là vị cao tăng của Phật Giáo Việt Nam nhiều năm sinh sống ở nước ngoài, có nhiều đóng góp trong giới thiệu và phát triển Phật Giáo, văn hóa Việt Nam trên thế giới.” (N.H.K) [qd]
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests