Thời Sự, Bình Luân

vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by vuongquan »


Image

ĐÃ ĐẾN LÚC GIỚI HẠN QUYỀN LỰC CỦA TỔNG THỐNG, HOẶC SẼ HỐI HẬN MÃI MÃI
October 13, 2021


Lời khai rất được mong đợi của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và hai sĩ quan cấp cao nhất trong quân đội Hoa Kỳ trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện diễn ra vào thứ Ba. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã bị thẩm vấn kỹ lưỡng về những tình tiết được kể lại trong cuốn sách mới của Bob Woodward và Robert Costa.

Từ những gì tướng Mark Milley trình bày, người dân Mỹ đã nhìn thấy được mức độ quan trọng của việc nắm giữ quá nhiều quyền lực trong tay một vị Tổng Thống là điều thực sự nguy hiểm, đặc biệt nhất là đối với Donald Trump trong những tuần cuối cùng khi còn đượng nhiệm, khi Trump có thể sử dụng quyền kiểm soát dân sự đối với quân đội trong những quyết định có thể dẫn đến sự hỗn loạn trong sự phục tùng, tất cả chỉ xảy ra trong gang tấc bởi lòng trung thành với đất nước, và trách nhiệm bản thân trước những mệnh lệnh sai trái được ban ra bởi vị Tổng Tư Lệnh là một con người đặc biệt, có tính bốc đồng, tâm thần không ổn định, nếu thi hành mệnh lệnh một cách cứng ngắc để gây nên một hậu quả là sẽ có hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn sinh mạng bị mất đi một cách oan uổng cũng như đẩy quốc gia đến hiểm họa chiến tranh.


Đặc biệt, đã có những lo ngại nghiêm trọng về việc tướng Mark Milley đã có lời kêu gọi các sĩ quan cấp cao cùng nhau thông qua các thủ tục cho một cuộc tấn công hạt nhân, nói rằng họ nên tuân theo mệnh lệnh của vị Tổng Tư Lệnh đất nước nhưng điều này không đúng về mặt kỹ thuật. Thực ra, Tổng Thống có thẩm quyền duy nhất ra lệnh tấn công hạt nhân một quốc gia thù địch nào đó và sẽ trao lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng, người sẽ chuyển nó cho người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ, giao thức này đã được tạo ra trong đầu những năm 1960, khi thông báo trước về một cuộc tấn công hạt nhân đã bị thu hẹp xuống chỉ còn vài phút, nhưng theo các chuyên gia, đây là thủ tục và cách thức rất khó để có thể chấp nhận trong thế kỷ 21 này.

Tướng Mark Milley giải thích trong lời khai của mình rằng mặc dù ông không phải là người trong nhóm chỉ huy có thể đưa ra một mệnh lệnh như vậy, nhưng sự có mặt của ông, trong tư cách là cố vấn quân sự chính của Tổng Thống và có thể ra lệnh nhưng theo chỉ thị từ Tổng Thống. Vì vậy, nếu nói theo tình và lý, thì tướng Mark Milley đã nói đúng, ông đã không nói dối trước Thượng Viện như một số người gán tội ông đã có cách hành xử giống ông Schlesinger”, ám chỉ Bộ trưởng Quốc phòng thời Nixon, James Schlesinger, là người đã tỏ ra lo ngại rằng Tổng Thống Nixon bị tâm thần không ổn định và ra lệnh cho các chỉ huy quân sự cùng với ông ta thông qua bất kỳ mệnh lệnh quan trọng nào từ Tổng Thống đưa xuống cùng với Ngoại trưởng Henry Kissinger trước khi theo lệnh Tổng Thống muốn phát động một cuộc tấn công hạt nhân. Điều này nếu giải thích theo tình thì ai cũng chấp nhận nên làm như vậy nhưng theo lý thì có vẻ như có một chút sự lạm quyền trong cách giải quyết.

Tuy nhiên, chúng ta nên rất lo ngại về thực tế là trong bảy thập niên của thời đại hạt nhân, đất nước chúng ta đã có hai vị Tổng Thống có thẩm quyền đơn phương đưa ra mệnh lệnh phóng vũ khí hạt nhân, nhưng hai người này đã có một tình trạng tâm thần không ổn định đến mức những người xung quanh họ, những vị tướng cao cấp trong quân đội nhưng dưới quyền của vị Tổng Tư Lệnh, họ cảm thấy cần phải thực hiện các bước đề phòng để bảo đảm rằng họ đã không đi đến tận cùng để hủy diệt nền văn minh và cuộc sống của loài người chỉ vì một lý do nhỏ nhặt hay một cơn giận vô cớ nào đó đến từ vị Tổng Tư Lệnh của đất nước.. Rõ ràng, là đặt quá nhiều quyền lực vào tay một người là điều thực sự nguy hiểm cho một nước Mỹ và cho cả thế giới và điều này cần phải cải cách, thay đổi.


Theo như tôi biết, chưa có hành động nào của Quốc Hội về vấn đề này, nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy Quốc Hội sẽ có một số hành động trong vài tháng tới. Có rất nhiều đề xuất cải cách đang được bàn thảo trong Quốc Hội nhưng có lẽ, như tôi đã có đưa ra một số nhận định cá nhân trong những bài bình luận trước đây, đó là một đảng Dân Chủ với bà Nancy Pelosi tại Hạ Viện và ông Chuck Schumer tại Thượng Viện, hình như họ đã phung phí thời gian và đặt sai ưu tiên các thứ tự những gì quan trọng cần giải quyết trước và sau, thể chế hành pháp thì không đủ cứng rắn để ổn định một số vấn đề cũng trái ngược thứ tự ưu tiên cần giải quyết trước.

Một trong số đó là Đạo luật Quyền lực An ninh Quốc gia của lưỡng đảng năm 2021, nhằm thay thế Nghị quyết về Quyền lực Chiến tranh năm 1973. Sau tất cả những gì chúng ta đã trải qua trong hai thập niên ở Afghanistan, Iraq và những nơi khác, thì giờ đây là thời điểm thuận lợi nhất để hạn chế quyền lực Tổng Thống tham gia vào các cuộc phiêu lưu quân sự với quyết định đơn phương. Với Đạo luật Quyền lực An ninh Quốc gia của lưỡng đảng năm 2021 thực sự sẽ chấm dứt quan điểm vô lý rằng bất kỳ quyết định quan trọng cho sự khởi đầu một cuộc chiến tranh thông thường hay chiến tranh hạt nhân cũng như ấn định chiến phí cho một cuộc chiến tranh đều được ấn định sẳn trong quyền lực của một Tổng Thống. Thay vào đó, các Tổng Thống sẽ cần nhận được sự ủy quyền của Quốc Hội trong vòng 20 ngày kể từ khi đưa ra những đề xuất quan trọng liên quan đến việc sử dụng quân đội, vũ khí hạt nhân, ít hơn 10 ngày so với thời điểm hiện tại là 30.

Một dự luật như thế lẽ ra đã phải được thông qua từ lâu, dưới thời bất kỳ một chính quyền Dân Chủ hoặc Cộng Hòa, vì đối với một vị Tổng Thống có tính khí bất thường nào của đảng nào cũng đều là một mối nguy hiểm thật sự. Có lẽ sự kết thúc trong hỗn loạn của một cuộc chiến tranh vô nghĩa đã kéo dài 20 năm tại Afghanistan đã cung cấp động lực cần thiết để biến đề xuất hạn chế quyền lực Tổng Thống sẽ sớm trở thành hiện thực.


Một chính quyền tham nhũng và thối nát với những tên nha trảo cơ hội luôn tìm mọi cách để cấu xé và chia chác quyền lực dưới thời chính quyền Trump đã cho chúng ta thấy rằng, một hệ thống dân chủ và Hiến pháp của chúng ta dễ bị xé nát và đạp đổ bởi những kẻ nắm quyền cao nhất trong một chính phủ chỉ chăm chăm vào việc cắn rách túi tiền của quốc gia, đẩy đất nước vào sự hỗn loạn để kéo dài thời gian nắm được quyền lực để tham nhũng. Những điều xấu xa mà những con chuột trong đảng Cộng Hòa đã cấu xé một nền Dân Chủ đã được người dân Mỹ nhìn rõ, cả thế giới đã thấy, cho thấy những viễn cảnh chính trị nguy hiểm của đất nước này sẽ còn dễ bị hủy hoại nhiều hơn bởi một Tổng Thống có tham vọng quyền lực để tiếp tục tham nhũng bằng nhiều thủ đoạn và mang hơi hướm gia đình trị.

Tuần trước, các đảng viên Dân Chủ tại Hạ viện đã giới thiệu phiên bản cập nhật của dự luật cải cách sâu rộng từ năm ngoái có tên là Đạo luật Bảo vệ Dân chủ của Chúng ta, họ hy vọng những cải cách, đổi mới của dự luật là những so sánh thực tế nhất đối với các cuộc sửa đổi, cải cách sau các vụ bê bối Watergate và Chiến tranh Việt Nam.

Dự luật này sẽ hạn chế quyền của Tổng Thống trong việc sử dụng lệnh ân xá cho các mục đích tham nhũng, Tổng Thống không còn được phép chi tiêu tiền của liên bang một cách bất hợp pháp, để kiếm lợi từ “tài sản thừa kế”, bao gồm cả từ các giao dịch thương mại; trả đũa người tố giác hoặc tổng thanh tra; hoặc để trốn tránh sự giám sát của Quốc hội, bao gồm cả trát đòi hầu tòa.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu các Tổng Thống bị bắt buộc phải tiết lộ bản khai thuế của họ, cách ly Bộ Tư pháp khỏi sự can thiệp chính trị, hạn chế việc sử dụng các chức vụ tạm thời để thay thế cho các quan chức cấp cao nhằm né tránh sự xác nhận của Thượng viện, đưa ra các hạn chế đối với hoạt động chính trị của nhân viên chính phủ, tạo ra các rào cản đối với sự can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử và dễ dàng hơn để truy tố các cựu Tổng Thống về những tội ác đã gây ra khi còn đương chức.

Nói một cách khác, với dự luật này một khi được ra đời, nó có thể ngăn chặn bất kỳ Tổng Thống tương lai nào sao chép vở kịch của Trump.

Dự luật được cho là sẽ dễ dàng được thông qua tại Hạ viện nhưng sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ của một đảng Cộng Hòa cực đoan tại Thượng Viện, những con chuột Jim Crow chắc chắn sẽ phản đối đến cùng dự luật hạn chế quyền lực của Tổng Thống, vì chúng là những kẻ yêu thích quyền lực, chúng không muốn quyền lực bị hạn chế bằng bất kỳ cách nào.

Quý vị có nghĩ rằng sẽ có ít nhất 10 đảng viên Cộng Hòa chân chính và có trách nhiệm sẽ thực sự thấy tiện ích của việc áp dụng những quy tắc mới này và bỏ phiếu thuận, để đề phòng trường hợp Donald Trump bằng cách nào đó lại thắng cử Tổng Thống hay ngăn chặn hữu hiệu một Trump 4.0 nào đó sẽ xuất hiện trong tương lai hay không? Hay tất cả 50 người họ sẽ cố gắng ngăn cản dự luật mới để Trump 2.0 hay một tên Trump 4.0 nào đó sẽ có đầy đủ quyền lực và không bị hạn chế khi giành lại được Tòa Bạch Ốc hay không?


Chỉ có những đám ma quỷ trong đảng Cộng Hòa Jim Crow mới không muốn quyền lực bị hạn chế, và điều mà hầu như người Mỹ nào cũng nhận thấy rằng, trong thời điểm hiện tại, một Tòa án Tối cao với tỷ số bảo thủ đang dành trọn sự ủng hộ cho một đảng Jim Crow thì có lẽ, họ chính là một nhóm quyền lực cao nhất ủng hộ có thêm nhiều quyền lực cho một tổng thống nhất trong lịch sử, vì vậy hoàn toàn có khả năng nhiều điều khoản trong Đạo luật Quyền lực An ninh Quốc gia của lưỡng đảng năm 2021 sẽ bị hủy bỏ trước Tòa án Tối cao.

Nếu những người có trách nhiệm trong Quốc Hội không làm điều đó ngay bây giờ, gần như chắc chắn rằng các thành viên Quốc Hội sẽ phải hối tiếc trong tương lai.

Sự xem thường Hiến Pháp và dã tâm huỷ hoại nền dân chủ Mỹ của Donald Trump đã để lại một lộ trình sẵn sàng hành động rập khuôn cho một nhóm độc tài cánh hữu khác trong tương lai có thể sử dụng hiệu quả hơn.

Các nhà lập pháp có trách nhiệm của Quốc Hội Hoa Kỳ cần thẳng thắn nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc nếu không muốn phải hối hận mãi mãi.

Việt Linh
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoangphong »

Tấn công RFA, VOA, BBC, chính phủ Việt Nam bỗng nhiên có… cờ!
Đồng Phụng Việt
30-10-2021

Image

Cả ba trang FB của RFA, VOA, BBC bị đổi tên vào sáng ngày 30/10/2021. Ảnh trên mạng
Sự kiện ba trang facebook của Ban Việt ngữ ba cơ quan truyền thông quốc tế là RFA, BBC, VOA bị tấn công và bị đổi tên: RFA trở thành “Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm”, VOA thành “Đông Lào muôn năm”, BBC thành “Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại” đã đặt cờ vào tay chính phủ Việt Nam. Đây là tình huống mà người Việt thường ví von: “Cờ đến tay ai người đó… phất”. Vấn đề là chờ xem họ sẽ phất loại cờ nào!


***

Dẫu cam kết tôn trọng và thực thi luật pháp quốc tế về nhân quyền, bao gồm ba văn kiện: Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, Công ước Quốc tế về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa – song hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam vẫn thường xuyên chỉ trích RFA, VOA, BBC chỉ vì thông tin, nhận định không giống với quan điểm của Đảng, Quốc hội, Nhà nước Việt Nam. Thậm chí hệ thống truyền thông chính thức vốn là những cơ quan ngôn luận của các cơ quan chính trị, cơ quan công quyền tại Việt Nam còn liên tục kêu gọi… “đấu tranh, vạch trần” cả ba cơ quan truyền thông quốc tế vừa kể. Tên mới mà những kẻ xâm nhập vào ba trang Facebook Việt ngữ của RFA, VOA, BBC đã chọn, phản ánh một cách… trung thực cả tuyên bố lẫn việc vận động cho thái độ, cách hành xử thù địch đó!

Tuy nhiên trong sự kiện này, đó không phải là điểm cốt lõi. Điểm cốt lõi nằm ở chỗ Chính phủ Việt Nam sẽ làm gì? Nếu quan sát cuộc tấn công – xâm nhập vào cả ba trang Facebook Việt ngữ vừa kể ngay từ đầu, có thể nhận ra vài điều đáng chú ý:



Thứ nhất, dường như đây là một cuộc tổng tấn công có xung kích dọn đường và có lực lượng trừ bị hờm sẵn để tràn vào mục tiêu. Trong vòng chưa đầy hai giờ sau khi những trang Facebook Việt ngữ của RFA, VOA, BBC bị đổi tên, trên mỗi trang có hàng ngàn lời tán thưởng hành vi dù phạm pháp nhưng… kiên định về lập trường ấy. Về logic, người có thể tán thưởng việc đổi tên trang Việt ngữ của RFA, VOA, BBC như đã thấy, đã biết, ắt sẽ không bận tâm, cũng chẳng theo dõi thường xuyên những trang Facebook đó, thành ra việc xuất hiện hàng ngàn lời khen trong vòng hơn một tiếng chỉ có thể xảy ra khi… có hẹn từ trước!
Image
Hình chụp từ một trang Facebook thân chính phủ ca ngợi vụ tấn công. FB: Cùng troll phản động
Thứ hai, thông thường, nạn nhân hoặc các nạn nhân – ở đây là RFA, VOA, BBC – chỉ có thể báo với Facebook và chờ giải quyết hậu quả của việc bị tấn công, xâm nhập. Thời gian chờ đợi thường không ngắn, nhưng trên thực tế, chỉ khoảng hai giờ sau khi bị đổi tên, những trang Facebook này đã được trả lại tên cũ. Cả ba (RFA, VOA, BBC) sớm giành lại được quyền kiểm soát trang Facebook của họ (?), bộ phận điều hành Facebook phát giác cả ba vụ chiếm đoạt nhanh bất thường nên điều chỉnh ngay lập tức (?), hay hacker giật mình do chợt nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề (?). Ít nhất đến giờ này đã có một Facebooker tên Nguyễn Tuấn Khải – người khoe đã tấn công trang Facebook Việt ngữ của RFA, VOA, BBC (1), xóa sạch tất cả các dấu vết của đương sự trên Facebook.

***

RFA, VOA, BBC không chỉ là các cơ quan truyền thông quốc tế mà còn liên quan hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp đến Chính phủ Mỹ, Chính phủ Anh. Tấn công – xâm nhập – sửa đổi trang Facebook Việt ngữ của các cơ quan truyền thông này chắc chắn sẽ không được xem là trò đùa của… quần chúng, nhân dân kính “Bác”, yêu Đảng, trung thành với chế độ ta. Đây rõ ràng là cơ hội để các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan ngoại giao của các chính phủ, các tổ chức đa phương về an toàn thông tin, an ninh mạng của thiên hạ thúc ép Chính phủ Việt Nam thực thi không chỉ các cam kết mà còn chứng minh thiện chí khi kêu gọi thiên hạ hỗ trợ bảo vệ an toàn thông tin, an ninh mạng.

Tuyên bố Luật An ninh mạng mà Quốc hội Việt Nam thông qua hồi tháng 6 năm 2018 không trái với thông lệ cũng như luật pháp quốc tế vì cũng xử lý các hành vi… gây sự cố, tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch, gián đoạn, ngưng trệ, tê liệt trên không gian mạng sẽ trở thành khoác lác…



Chỉ thị số 14/CT-TTg do Thủ tướng Việt Nam ban hành hồi tháng 6 năm 2019, yêu cầu các cơ quan hữu trách tại Việt Nam phải… gia tăng hợp tác, tham gia các tổ chức, thỏa thuận quốc tế song phương, đa phương trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng (2) sẽ trở thành trò hề…

Những cam kết kiểu như cam kết của một Thứ trưởng Công an – người thay mặt chính phủ Việt Nam tại AMCC (Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về an ninh mạng) lần thứ 5 hồi tháng 10 năm 2020 – tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các cơ chế hợp tác ASEAN về đảm bảo an ninh, an toàn không gian mạng (3)… sẽ khiến thiên hạ bật cười…

Hay những đề nghị như đề nghị của đại diện Việt Nam tại AIPA (Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN) lần thứ 42 cách nay hai tháng (tháng 8 năm 2021): Thành lập các cơ chế hợp tác khu vực qua kênh nghị viện, chia sẻ kinh nghiệm trong hoàn thiện chính sách, giám sát triển khai an toàn an ninh mạng (4)… sẽ bị rẻ rúng…

… nếu Chính phủ Việt Nam làm ngơ vụ tấn công trang Việt ngữ của RFA, VOA, BBC, bất kể có không ít cá nhân hoặc dính líu trực tiếp hoặc gián tiếp có liên quan đến vụ này đang ồn ào khoe… chiến tích như khoe… công trạng trên mạng xã hội.



Chưa có bằng chứng nào về việc Chính phủ Việt Nam có đứng sau những kẻ tấn công, xâm nhập như thiên hạ đã từng vạch mặt, chỉ tên hay không, song trên thực tế, đến giờ, ít nhất, thiên hạ, kể cả những quốc gia thường xuyên đối đầu với nhau như Mỹ – Nga đã đồng thuận: Không tấn công hệ thống kết cấu hạ tầng mạng của nhau. Không tấn công hệ thống phản ứng an ninh mạng của nhau và HỖ TRỢ NHAU ĐIỀU TRA CÁC CUỘC TẤN CÔNG MẠNG VÀ TỘI PHẠM MẠNG ĐƯỢC TIẾN HÀNH TỪ LÃNH THỔ CỦA MÌNH – là ba quy chuẩn chung làm nền tảng cho không gian mạng. Dù muốn hay không, hacker cũng đã ấn cờ vào tay Chính phủ Việt Nam. Cứ chờ xem đó là loại cờ nào?

_____

Chú thích:

(1)

(2) https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/ti ... =14/CT-TTg

(3) https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-tha ... 668009.vnp

(4) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-h ... 68684.html

(5) https://www.rfa.org/vietnamese/news/vie ... 12604.html

Bình Luận từ Facebook
MatVit
Posts: 1309
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by MatVit »

Image

Tận cùng bất lương, tận cùng giả dối
Phạm Đình Trọng
5-11-2021
Năm 2016, người đứng đầu nước Mỹ giầu nhất thế giới, tổng thống Barack Obama thăm chính thức Việt Nam. Sau những lễ nghi và thăm viếng ngoại giao ở Hà Nội, đến bữa, Tổng thống Mỹ ra quán bún chả bình dân phố Huế ăn trưa cùng dân thường Hà Nội. Một bát nước chấm, chả nướng. Một đĩa bún. Một đĩa rau sống. Một chai bia Hà Nội. Bữa ăn của Tổng thống Mỹ khi công cán ở Hà Nội chỉ vài chục ngàn đồng tiền Việt, chỉ hai, ba đô la Mỹ.


Tổng thống Mỹ ăn bữa trưa bình dị cùng người dân thường Việt Nam không những là hình ảnh đẹp của con người Barack Obama mà còn là hình ảnh đẹp của nước Mỹ, hình ảnh lung linh của một chính quyền dân chủ, chính quyền từ dân mà ra, gần dân, chan hoà với dân, không có gì cách biệt với dân.

Đoàn Chính phủ nhà nước cộng sản Việt Nam thăm vương quốc Anh với những thành viên như Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm đầy tai tiếng. Tai tiếng ở trong nước đàn áp, bắn giết dân. Đàn áp quyền biểu tình, đàn áp quyền tự do ngôn luận của dân. Xông vào tận giường ngủ bắn giết dân ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Tai tiếng cả trên thế giới đến mức trở thành tội phạm quốc tế khi đưa cả thê đội mật vụ với hai tướng chỉ huy đột nhập phi pháp vào nước Đức, đạp lên luật pháp nước Đức bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đưa về Việt Nam.

Đoàn Chính phủ của đất nước tận cùng nghèo mạt. Người dân phải lang bạt, vật vờ khắp thế giới kiếm sống. Đàn ông bán sức lao động làm thuê. Không có việc làm thuê thì làm tội phạm. Buôn ma tuý. Buôn người. Làm băng đảng cướp của giết người. Làm kẻ cắp vặt ở siêu thị. Đàn bà bán thân làm nô lệ tình dục.



Đầy tai tiếng cả về nhân cách con người và tai tiếng cả về danh dự, thể diện quốc gia, trong đoàn Chính phủ nhà nước cộng sản Việt Nam thăm nước Anh, Bộ trưởng Tô Lâm lại một lần nữa lộ ra nhân cách thấp hèn, chỉ biết có miếng ăn, không biết đến nhân dân khốn khó, không biết đến thể diện quốc gia.

Tổng thống Mỹ đến Việt Nam đi ăn bữa trưa bún chả, chỉ, hai, ba đô la. Bộ trưởng Tô Lâm đi ăn bữa tối thịt bò dát vàng. Giá miếng thịt bò dát vàng trong miệng Bộ trưởng Tô Lâm cả ngàn đô la. Tổng thống Mỹ tự cầm chai bia, ngửa cổ lên tu như mọi người dân lao động bình thường. Bộ trưởng Tô Lâm không cần động tay, chỉ việc há miệng. Hai vành môi banh ra như mỏ con chim non chờ chim mẹ mớm mồi. Tô Lâm há mồm chờ người hầu đút miếng thịt bò dát vàng vào miệng. Một hình ảnh rất kệch cỡm, chướng mắt, thiếu thẩm mĩ và vô chính trị.

Nơi Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm cong môi chờ người hầu đút miếng thịt bò dát vàng triệu đô la vào miệng chính là nơi mới năm trước ba mươi chín người Việt Nam nghèo đói, trên đường trốn chui trốn lủi phi pháp vào nước Anh kiếm miếng ăn đã chết ngạt, chết lạnh cứng trong thùng xe đông lạnh.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm nuốt miếng thịt bò dát vàng triệu đô vào cái dạ dày tham lam ở ngay chính nơi ba mươi chín người Việt Nam nghèo đói chết thê thảm trên đường trốn chui trốn lủi vào nước Anh kiếm miếng ăn. Càng thấy sự tận cùng bất lương, tận cùng mất tính người ở ông Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng bộ Công an.

Vì có những người Việt Nam sung sướng giơ ngón tay cái lên tỏ ra hãnh diện khi nuốt miếng thịt bò dát vàng triệu đô mới có ba mươi chín người Việt Nam nghèo đói đi kiếm miếng ăn phải chết cóng trong thùng xe đông lạnh.

Ở ngay nơi ba mươi chín người Việt Nam nghèo đói đi kiếm miếng ăn chết thảm, Ông Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng bộ Công an nuốt miếng thịt bò dát vàng triệu đô rồi mau mắn, hăm hở đến thành kính dâng hoa tri ân ông thuỷ tổ cộng sản thế giới Karl Marx và ông thuỷ tổ cộng sản Việt Nam Hồ Chính Minh, bày tỏ tấm lòng trung thành với lí tưởng đấu tranh chống bất công, nghèo đói, mang lại ấm no hạnh phúc cho giai cấp vô sản. Không phải chỉ tận cùng bất lương, ông Uỷ viên Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng bộ Công an còn tận cùng giả dối.

Có phải người cộng sản là như vậy: Tận cùng bất lương. Tận cùng giả dối?
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoangphong »

Hiểu sao về miếng thịt bò dát vàng ngài Bộ trưởng Công an CSVN Tô Lâm đã ăn?
November 5, 2021

Image
Thánh rắc muối Salt Bae đưa cao miếng thịt bò dát vàng gần miệng Bộ trưởng Tô Lâm- ảnh CĐM

Mạng xã hội tại Việt Nam chia sẻ tràn ngập một đoạn video clip ngắn ghi lại cảnh Bộ trưởng Công an CSVN Đại tướng Tô Lâm được “Thánh Rắc Muối” Salt Bae nổi tiếng thế giới đưa lên tận miệng miếng thịt bò dát vàng (gold tomahawk steak) tại một nhà hàng sang trọng ở nước Anh …

Cụ thể đoạn video clip ngắn dài khoảng 41 giây được cho là của đầu bếp người Thổ Nhĩ Kỳ tên Nusret Gokce, còn được biết đến biệt danh nổi tiếng thế giới là “Thánh Rắc Muối” Salt Bae đăng trên tài khoản Tik Tok @nusr.et vào ngày 4/11/2021, với khoảng 11 triệu người theo dõi, ghi lại cảnh Bộ trưởng Công an CSVN Đại tướng Tô Lâm cùng đoàn tùy tùng trong đó có cả phát ngôn nhân của Bộ này là Trung tướng Tô Ân Xô xuất hiện tại một nhà hàng sang trọng Nusr-Et.ở nước Anh.

Salt Bae đặt 3 phần bò dát vàng (gold tomahawk steak) trên bàn rồi dùng dao băm ra từng miếng nhỏ, tiếp đến là dùng tay biểu diễn màn rắc muối điêu nghệ nổi tiếng trước sự chứng kiến Bộ trưởng Tổ Lâm và đoàn tùy tùng có mặt tại bàn. Cuối cùng, Salt Bae dùng dao xỉa 1 miếng thịt đưa lên tận miệng Bộ trưởng Tô Lâm để vị Bộ trưởng này thưởng thức.

Thưởng thức miếng thịt bò xong, Bộ trưởng Tô Lâm còn đưa ngón tay cái lên biểu thị dấu hiệu món bò ngon tuyệt vời. Ngồi bên cạnh là Trung tướng Tô Ân Xô đưa điện thoại quay hình.

Được biết, mỗi phần bò như vậy có trị giá hơn 1.400 bảng Anh, vị chi 3 phần bò mà đoàn Bộ trưởng Tô Lâm dùng cũng ngót hơn 130 triệu đồng tiền Việt Nam.

Ngay sau đoạn video clip trên được đăng tải trên mạng xã hội Tik Tok của Nusr-Et thì ngay lập tức cư dân mạng xã hội Việt Nam vội cóp về và đăng tải, chia sẻ tràn ngập khắp các diễn đàn. Tài khoản Tik Tok của Nusr-Et thấy có sự không ổn của đoạn video clip ngắn nên khoảng một giờ sau khi đăng tải đã vội phải gỡ bỏ.

Rất nhiều ý kiến của dư luận Việt Nam trong và ngoài nước cho rằng, việc Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn tùy tùng dùng một bữa ăn sang trọng, đắt tiền trong hoàn cảnh hàng triệu người dân Việt Nam đang đói khổ bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 là một điều hết sức phản cảm. Cho đến hiện tại đã hơn 24h qua, vẫn chưa có một kênh báo đài truyền thông nào trực thuộc Nhà nước CSVN hoặc trang thông tin điện tử của Bộ Công an CSVN lên tiếng về vụ việc này.

Chia sẻ với Cali Today, giáo sư Nguyễn Khắc Mai- nguyên vụ trưởng Vụ Nghiên cứu-Ban Dân vận Trung ương Đảng CSVN cho biết không rõ video clip trên có thật hay không? Nhưng giả dụ nếu video clip ngắn này là thật 100%, không có cắt xén, thay đổi nào khác thì theo Giáo sư Mai câu chuyện ăn uống này không có gì lạ, có 2 vấn đề.

“Một là khả năng dọn sẵn mâm cỗ để chiêu đãi, để kiếm lời hợp pháp sau này. Bởi vì chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng ký được nhiều cam kết với Anh để phát triển về kinh tế, văn hóa…có thể đây là một sự lo lót trước của giới làm ăn để tạo ra mối quan hệ với phía Công an khi làm ăn tại Việt Nam. Khả năng này có thể xảy ra.”

“Hai là khả năng trưởng giả học làm sang, người ta mới giàu có lên, sung túc lên thì cũng muốn nếm mùi vị của quý tộc Châu Âu, ăn món ăn sang trọng, món ăn dát vàng dát ngọc y kiểu vua chúa. Đây là tâm lý xuất hiện không ít trong số cán bộ -công chức ở Việt Nam ngày nay, giàu lên nhưng nhân cách thì kém. Những người có ý thức, suy nghĩ đúng đắn thì không nên làm những việc như vậy bởi vì nếu lỡ xảy ra thì tiếng tăm của người gọi là người cộng sản, gọi là người lãnh đạo, gọi là cách mạng chỉ còn rất tầm thường, không đáng giá bao nhiêu. Đây là vấn đề thứ hai có thể xảy ra.”

“Dư luận mạng ở Việt Nam phẫn nộ cũng chính đáng thôi. Bởi họ cũng suy nghĩ cho những người dân vừa chạy khỏi Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai để về quê tránh COVID-19, hoàn cảnh thảm thương như thế nào, họ mất hết công ăn việc làm, mất hết thu nhập…tình cảnh nghèo khổ như thế dân họ thấy rất rõ trong khi số cán bộ, công chức ăn một món ăn dát vàng, tiêu hàng chục triệu cho đến hàng trăm triệu đồng cho một bữa ăn thì đây là cái đáng chê trách.”.

Vào ngày 31/11 vừa qua, Bộ trưởng Tô Lâm cùng đoàn tùy tùng tháp tùng phái đoàn Thủ tướng CSVN ông Phạm Minh Chính đến Châu Âu để tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc COP26 tại Anh.

Chiều ngày 3/11, Thủ tướng Chính cùng với đoàn tháp tùng sang thăm chính thức nước Pháp.

Ông Tô Lâm hiện 64 tuổi, là ủy viên Bộ Chính trị Đảng CSVN, kế tục chức bộ trưởng Công An thay ông Trần Đại Quang kể từ tháng 4/2016 cho đến nay./.
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by TranAnhDung »

‘Lâm bò vàng’: Cuộc chiến không tiếng súng
VOA
Hoàng Thành

20-11-2021
Từ câu chuyện miếng bít-tết dát vàng, Bộ trưởng Công an có nickname là “Lâm bò vàng”.

Liệu cư dân mạng còn định “rắc” gì xuống ông nữa đây? Và “rắc” vào những ai nữa? Nếu vào các đồng chí bộ trưởng, hay các uỷ viên Bộ Chính trị, thì nhớ “rắc” những món lịch sự, đừng quá dậy mùi, kể cả thơm lẫn thối. Xử lý khủng hoảng truyền thông như vừa qua thì đúng là “bốc thơm thành thối”, “yêu nhau mà lại bằng mười phụ nhau”.

Đón rước Tô Lâm linh đình ngay tại sân bay Nội Bài (còn nổi hơn cả đón Thủ tướng), về nước hôm trước, hôm sau đã bố trí đăng đàn diễn thuyết về pháp luật và đạo đức là hai thứ mà Tô Lâm không hề có (qua vụ “đớp” miếng bít-tết giữa lúc dân đang khốn khổ khốn nạn).

Đáng ra, Tô Lâm phải kỷ luật mấy tay công an Đà Nẵng. Làm thế, khác gì “đổ dầu vào lửa”!!! Khổ nỗi, truyền thông được/bị Đảng nuôi trong “tay áo”, nên với bất cứ scandal nào, Đảng đều nghĩ là có thể giải quyết bằng dùi cui và còng số 8.

“Rắc muối”, “Rắc hành”, “Rắc cám”…

Sáng 18/11 thử làm một phép “rắc nhanh”, gõ “bò Tô Lâm”, Google cho “khoảng 25.700.000 kết quả chỉ trong vòng 0.68 giây”. Trời, không thể tin nổi! Thế này thì đích thị là khủng hoảng truyền thông toàn cầu rồi! Khủng hoảng truyền thông cỡ này thì không thể “cứ để lâu cứt trâu hoá bùn” được. Lại càng không có cách nào hiện thực hoá được chủ trương “cứ để mọi việc tự chìm xuồng”.

Nó đâu có chịu chìm, nó cứ nổi lềnh phềnh, thậm chí ngày càng nổi như cồn. Nhất là khi Công an Đà Nẵng triệu tập chủ quán bún bò Bùi Tuấn Lâm, người đã quay cảnh bản thân bắt chước đầu bếp nổi tiếng “Salt Bae”. Từ nay chúng ta còn có thể chứng kiến nhiều “hồi” của vở “hí kịch” này, nếu như cao trào “Rắc” sẽ nổi lên như nấm mọc sau mưa!


Từ “bò đỏ” thành “bò vàng”, vụ Tô Lâm không chỉ là phép thử với cá nhân Tổng bí thư, mà còn cả cả đối với hệ thống chính trị, lẫn công quyền Việt Nam. Nếu không giải quyết scandal Tô Lâm đến nơi đến chốn thì các tuyên bố về tự chỉnh đốn, những cam kết nỗ lực loại trừ các đảng viên gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của đảng và ngành, chỉ là trò bịp bợm.

Nếu 17 uỷ viên còn lại trong Bộ Chính trị đủ sạch, đủ tử tế, chắc chắn sẽ không xảy ra chuyện tập thể ấy nhất trí dung dưỡng những cá nhân như… đồng chí Tô Lâm. Công khai thỏa hiệp với cái sai, cái xấu chỉ có thể xảy ra trong tình huống “cá mè một lứa”. Nếu không là “cá mè một lứa” thì làm sao có chuyện càn rỡ tới mức lập… tổ công tác, dọa dẫm lương dân, chỉ vì dám đùa cợt, xưng là… “Thánh rắc hành”, ảnh hưởng đến uy tín của đồng chí bộ trưởng.


Nếu ĐCSVN dại dột để “Thánh rắc muối” biến cả hệ thống chính trị lẫn hệ thống công quyền của mình thành bung xung cho thiên hạ lên án về đạo đức, tác phong, thì chính công an – ngành do Tô Lâm lãnh đạo – đã kích động để “rắc” trở thành một động từ bày tỏ sự khinh bỉ cái chế độ mà trước nay ngành này vẫn tận tâm, tận lực bảo vệ.

Sau vụ dọa dẫm, cưỡng ép “Thánh rắc hành” ở Đà Nẵng nhận lệnh triệu tập, Võ Hồng Ly đưa công khai lên FB một clip giới thiệu việc… “rắc” đậu phộng kèm thông báo: Nhà hàng giờ không dám… “rắc” gì nữa, nên khách phải tự… “rắc” luôn nè. Đà Nẵng có “Thánh rắc hành” thì Sài Gòn cũng có “Thánh rắc đậu phộng”. Trước dấu hiệu… “rắc” có thể trở thành… cao trào, Minhhoang Tran thắc mắc: Có chủ trại heo nào muốn làm… “Thánh rắc cám chưa”?

Liệu mô hình “Công an Đà Nẵng” có được triển khai trong toàn quốc? Lập hẳn không phải một, mà nhiều… tổ công tác, đến tận nhà các “Thánh rắc” để diễu võ, giương oai. Đột nhập vào tư gia, ngoài những người trực tiếp thuyết phục, hay dọa dẫm, ép các “Thánh” nhận Lệnh triệu tập, những người khác hãy vây vòng trong vòng ngoài, thi nhau quay phim, chụp ảnh, gây không khí khủng bố tinh thần đương sự!


Thiên hạ không rõ Lâm (Bún bò) có biết cá nhân, tổ chức buôn lậu nào hay không. Chỉ biết, trước đó chừng mươi ngày, ông có trang FB với nick name là Peter Lâm Bùi, trên đó ông đã thực hiện một video clip nhại “rắc… hành” của Nusret Gökçe, hay “Salt Bae” phục vụ Lâm (Bít-tết). Hành động của Lâm (Bún bò) trong video clip ấy na ná như nhân vật đã bôi tro, trát trấu vào cả Lâm (Bít-tết) lẫn chính quyền Việt Nam.

Tô Lâm có “trở cờ” lần thứ hai?

Cũng vào sáng ngày 18/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã chủ trì cuộc họp để thảo luận, cho ý kiến chỉ đạo xử lý đối với một số vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi.

Ông Trọng đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần mới của Trung ương. TBT yêu cầu phải tạo cho được một tinh thần mới, khí thế mới trong đấu tranh phòng chống tham nhũng; kiên quyết phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực mà trọng tâm là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.


Phát biểu đến đấy, ống kính TV “zoom” cận cảnh, ông Trọng đanh lại, gằn giọng nhắc đến “thanh kiếm và lá chắn” (Công an) rồi lạnh tanh, lẩy câu Kiều: “Nghĩ mình phương diện Quốc gia/ Quan trên trông xuống người ta trông vào”. Rồi ông kính trở lại với toàn cảnh cuộc họp.

Và hàng triệu triệu đôi mắt trước màn hình TV tối và đêm hôm ấy chứng kiến cảnh Tô Lâm cúi gằm mặt xuống, làm như đang nghiên cứu tài liệu… Giải mã mấy giây đồng hồ này, có thể kể ra nhiều câu chuyện liên quan đến “miếng bít-tết” của Tô Lâm.

Tiền nhân xưa dạy con cháu: “Miếng ăn là miếng nhục!” Đáng ra ông Trọng không nên “xát muối vào lòng” đàn em như thế. Đáng ra ông phải “thể tình” cho trạng thái “hùm thiêng khi đã sa cơ cũng hèn” của Lâm (Bít-tết). Chẳng gì thì Tô Lâm cũng đã “quay xe”, bỏ Ba Dũng và “bố già” Nguyễn Văn Hưởng đúng lúc thì TBT mới có ngày hôm nay.

Đấy là chưa nói lẩy câu thơ kinh điển ấy, “rằng hay thì thật là hay/ nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào”. Cùng trong một tiếng “tơ lòng” ấy, liệu ông Trọng có biết được, những ai đang “cười nụ”, và những ai đang “khóc thầm”? Mà khóc ở đây là sẽ đi kèm theo “bầm gan tím ruột” chứ không chỉ đau xót như Kiều không thôi.

Khôn ra, giờ là lúc TBT không nên chuốc thêm kẻ thù. Ông vừa “gia cố” lại cái “Quy định 19 điều” xem chừng đang vào hồi rệu rã. Ông “lăng xê” thêm cái “miễn nhiệm và từ chức” mà báo Nhân Dân bán dạo là “hành vi văn hóa trong hệ thống chính trị”.

Nhưng càng giăng bẫy thì hình như những sợi dây vô hình càng quấn lấy ông. Hãy cẩn trọng! Ông dễ thành Thương Ưởng* bên Tầu lắm, thưa TBT!

Những kẻ muốn “phế” Tô Lâm đang dùng kế “đánh bắc cầu” đấy. Muốn hạ bệ ông, họ quyết tước “thanh kiếm là chắn” đang hộ giá ông! Xin lỗi những ai chưa tỏ tường! Quan chức còn dưới Tô Lâm xa, loại Cục, Vụ, Viện làng nhàng, mỗi buổi nhậu chỉ ba bốn “hiệp sỹ” có kiếm (công an) và không có kiếm (cánh dân sự), “nốc” rượu vài ba chục ngàn USD/một chai là “chuyện hàng ngày ở huyện!” Vì miếng bít-tết cỏn con ấy, ông chớ ép Tô Lâm “trở cờ” lần nữa.

Hẳn ông biết, sức ép tứ bề đang đòi thay cái “đảng quyền” (độc tài tham nhũng) bằng cái “pháp quyền” (kể cả là pháp quyền XHCN). Tương quan lực lượng bây giờ là “ba đánh một”. Chính phủ, Quốc hội lẫn Nhà nước qua mấy buổi chất vấn “nảy lửa” ông đã thấy! Số phận Tô Lâm hẳn nhiên không phải một mình ông quyết. Toàn đảng toàn dân biết tội Tô Lâm to lắm. Ông Trọng đã vì “đại cục” mà bỏ qua và gánh chịu cái xú danh “kẻ đốt lò không thiện lương”.

***

Từ nay có thể là lúc ông Trọng nhìn Tô Lâm và “cánh hẩu” dưới trướng ông như là những Hồ Tôn Hiến (Suy ra từ câu Kiều ông lẩy). Nguyễn Phú Trọng biết rất rõ, giờ mà ông ngã ngựa thì “kiến sẽ ăn cá”. Vậy ông sẽ thúc thủ hay giãy dụa tiếp? Vòng vây dường như đang khép dần đối với ông. “Thanh kiếm và lá chắn” đúng là đã rỉ và cũng đã cùn. Nhưng “méo mó có hơn không! ”

Trong cuộc chiến không tiếng súng hiện nay, với tuổi tác và sức khoẻ của ông, ông không thể chỉ dùng món võ “lý luận của người Bắc” để dẹp nạn thảo khấu trong cả nước. Như ông thấy đấy, qua chống đại dịch đã có nhiều người đề nghị đổi tên nước thành “Liên bang COVID-19”. Trên bảo dưới không nghe là “cánh én mùa Xuân” báo hiệu cuộc chiến trước sau cũng sẽ kết thúc. Xa xa, ánh bình minh đang ló dạng!

________

*Thương Ưởng: Vị tướng tài năng, đại biểu xuất sắc của tư tưởng Pháp gia. Những cải cách của ông đã làm cho nước Tần trở nên lớn mạnh, mở đường cho việc thống nhất Trung Quốc của Tần Thủy Hoàng sau này. Tuy nhiên hình pháp của ông quá khắc nghiệt, nên không được lòng giới quý tộc, dẫn tới việc ông phải chết thảm.
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by TranAnhDung »

Cohen: Trump úp mở chuyện tranh cử 2024 để huy động tiền
November 28, 2021

Image
Michael Cohen , luật sư cũ của Donald Trump , đã cáo buộc cựu tổng thống đang điều hành “mối hận thù lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ” bằng cách quảng bá Lời nói dối, đồng thời tin rằng Trump sẽ không tranh cử tổng thống nữa.

Cựu tổng thống trước đó đã ám chỉ rằng ông có thể đang cân nhắc một cuộc chạy đua năm 2024. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hồi đầu tháng 11 rằng ông nghĩ rằng “nhiều người sẽ rất hạnh phúc” khi được hỏi về một cuộc tái tranh cử khác cho vị trí tổng thống vào năm 2024.

Nhưng Cohen đã nghi ngờ về những kế hoạch này trong cuộc phỏng vấn trên kênh NBC News ‘ Meet the Press vào sáng Chủ nhật. Thay vào đó, Cohen nói rằng ông tin rằng Trump đang úp mở về cuộc tranh cử tổng thống để huy động tiền.

Cohen nói với người dẫn chương trình NBC, Chuck Todd : “Đây sẽ trở thành một bộ phim tài liệu, và nó nên được gọi là ‘The Greatest Grift’ trong Lịch sử Hoa Kỳ .”

Cohen cáo buộc Trump đã “bỏ rơi người dân Mỹ, những người ủng hộ, những cá nhân chỉ gửi tiền cho ông ấy ở mức kỷ lục.”

Sau thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, cựu tổng thống cùng với các đồng minh đã tuyên bố mà không có bằng chứng đáng kể rằng gian lận phổ biến đã giúp đưa Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng.

Nhưng Cohen cho biết nếu Trump tranh cử và thua một lần nữa, sẽ khó khăn hơn cho ông ta để tuyên bố gian lận.

Cohen nói: “Nếu ông ta thua vào năm 2024, điều gì sẽ xảy ra với Lời nói dối ? Lời nói dối biến mất. Đó sẽ là một vấn đề lớn.”

Cohen dự đoán Trump sẽ tiếp tục úp mở chuyện tranh cử “cho đến giây phút cuối cùng.” Nhưng cuối cùng, Cohen tin rằng, “điều đó sẽ không xảy ra.”

Cohen không phải là đồng minh cũ duy nhất của Trump bác bỏ những tuyên bố rằng Trump có kế hoạch tái tranh cử vào Phòng Bầu dục. Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nói với iTV vào ngày 10 tháng 11 rằng Trump sẽ tái tranh cử vì sợ thua cuộc.

“Trump rất sợ thua cuộc vào năm 2024 bởi vì nếu ông ấy ghét bất cứ điều gì trên thế giới, ông ấy ghét bị gọi là kẻ thua cuộc ” Bolton nói.

Nếu Trump tái tranh cử tổng thống, các cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng ông có thể nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cử tri Cộng hòa . Một cuộc khảo sát của Trường Luật Đại học Marquette được công bố trong tháng này cho thấy 63% cử tri Đảng Cộng hòa muốn ông tái tranh cử . Một cuộc thăm dò khác cho thấy cựu tổng thống sẽ cạnh tranh trong cuộc đua với Biden để có cơ hội giành chiến thắng.
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by TranAnhDung »

GOP: NHỮNG KẺ SÁT NHÂN TÀN NHẪN NHẤT THỜI ĐẠI

TT Biden thúc giục người Mỹ hãy bỏ qua bất đồng và nên chích vaccine để giữ sự an toàn trước biến thể Omicron

Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi những người Mỹ đã chích ngừa đầy đủ 2 mũi nên chích thêm mũi tăng cường thứ 3 và một lần nữa kêu gọi những người chưa được chích vaccine nên đi chích nhanh nhất có thể trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về mối đe dọa tiềm tàng do biến thể Omicron mới gây ra .

TT Biden nói rằng: “Cách bảo vệ tốt nhất chống lại biến thể mới này hoặc bất kỳ biến thể nào hiện có, đó là tất cả những người Mỹ cần phải đi chích đầy đủ và chích tăng cường mũi bổ sung. Tôi không tin rằng sẽ có nhu cầu cần phải phong tỏa đất nước như những gì đã thấy năm ngoái, nhưng mọi người tốt nhất vẫn nên đeo khẩu trang ở những khu vực đông đúc trong nhà. Và tùy theo tình hình thực tế, có thể sẽ có một số hạn chế đi lại nhưng điều đó có thể thay đổi tùy thuộc vào sự lây lan của virus. Biến thể là nguyên nhân gây lo ngại, không phải là nguyên nhân gây hoảng sợ“.

Trong khi các quan chức chính quyền tin rằng các loại vaccine hiện tại có thể sẽ bảo vệ chống lại biến thể mới Omicron, chính phủ Mỹ sẽ làm mọi cách tốt nhất có thể để đẩy nhanh việc sản xuất vaccine mới thích hợp để ngừa được những biến thể mới.

Chỉ một phần nhỏ những người Mỹ đủ điều kiện được chích mũi tăng cường mặc dù dữ liệu cho thấy hiệu quả của vaccine đã giảm đáng kể sau sáu tháng. Chỉ có khoảng 42 phần trăm người cao niên đã được chích mũi thứ ba, trong khi 30% những người từ 50 tuổi trở lên đã được chích mũi tăng cường thứ 3.

Đầu tháng này, FDA đã cho phép tiêm phòng nhắc lại cho tất cả người lớn tuổi, sáu tháng sau khi họ được chích các mũi Pfizer và Moderna và hai tháng sau khi chích mũi Johnson & Johnson.

Biến thể mới lần đầu tiên được phát hiện ở miền nam châu Phi vào tuần trước, và hiện đã được phát hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Canada và nhiều quốc gia trong LHCA. Trước áp lực ngày càng gia tăng trong việc biến thể mới Omicron đang lan truyền nhanh chóng, TT Biden cho biết Mỹ đã bắt đầu hạn chế việc đi lại từ Nam Phi và bảy quốc gia khác, có hiệu lực từ thứ Hai.

Thời tiết lạnh hơn đẩy mọi người ở trong nhà và nhiều người Mỹ đi du lịch để tụ họp vào kỳ nghỉ Giáng Sinh và Năm Mới khiến tình hình lây nhiễm có nguy cơ cao hơn.

………………………………….

NHỮNG NGƯỜI BIẾT RÕ SỰ THẬT VỀ NHỮNG GÌ XẢY RA TRONG NGÀY 06.01

Một cuộc đảo chính bất thành đã xảy ra vào ngày 06.01.2021, lý do tại sao cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 lại xảy ra và những ai là người phải chịu trách nhiệm, ai có trách nhiệm cao nhất đưa những kẻ có tội ra trước vành móng ngựa và trả lời trước công lý, nơi nào sẽ xét xử cho đúng người đúng tội hay tất cả sẽ bị một số người, một số nơi có thẩm quyền kéo dài thời gian, chỉ cần đến tháng 11.2022, và sau đó tất cả mọi chuyện sẽ được cho chìm xuồng và trôi vào quên lãng?

Có lẽ người Mỹ chẳng có gì ngạc nhiên lắm với chính trường Mỹ đang bị phân cực từ đường lối, chính sách đến quan điểm cá nhân bị ảnh hưởng bởi chủ trương của đảng: – đảng Dân chủ mạnh mẽ kêu gọi sự cần thiết của một cuộc điều tra sâu rộng để đưa những kẻ chịu trách nhiệm chính của vụ đảo chính ra trước ánh sáng công lý, ngược lại, đảng Cộng hòa cũng mạnh mẽ cho rằng, không cần điều tra gì cả, vì những gì đã xảy ra trong ngày 06.01 là những hành động chính đáng của những người muốn thể hiện mối lo ngại chính đáng về gian lận bầu cử.

Nhưng có một nhóm quan chức chính phủ hầu như giữ im lặng hoàn toàn về nguyên nhân sâu xa của các sự kiện vào ngày 6 tháng 1: đó là các thẩm phán liên bang.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, có ba vị thẩm phán đã đưa ra những quan điểm với các bình luận và phán quyết về các sự kiện đã dẫn đến vụ đảo chính hụt ngày 06.01.

Vị thẩm phán thứ nhất: Thẩm phán Amit Mehta của tòa án quận liên bang ở Washington, DC, cho biết trong buổi tuyên án các bị cáo thuộc nhóm “những con tốt thí loại cắc ké” đã trực tiếp gây bạo động trong ngày 06.01 rằng, những bị cáo này chỉ là những “con tốt thí“, là những người “được thông báo rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khi trong thực tế thì chẳng có gì gian lận diễn ra” và “những người tạo ra những lời kích động người khác dẫn đến những hành vi gây bạo loạn” cần phải bị truy cứu trách nhiệm trực tiếp với mức hình phạt nặng hơn dành cho những kẻ cầm đầu.

Vị thẩm phán thứ hai: Thẩm phán Reggie Walton, cũng là thẩm phán tòa án quận liên bang ở Washington, DC, cho biết trong quá trình tố tụng nhận tội đối với một bị cáo khác vào ngày 6 tháng Giêng rằng mối quan tâm của thẩm phán là bị cáo “đủ sự cả tin để đến Washington DC từ Florida dựa trên những lời nói dối” . . . và người đã truyền cảm hứng dẫn đến niềm tin sai trái đó . . . vẫn đang tiếp tục đưa ra những tuyên bố dối trá đó, và mối quan tâm của tôi là bị cáo sẽ có đủ sự cả tin để làm lại điều đó một lần nữa khi bị cáo có cơ hội. Thẩm phán Walton cũng cho rằng, sẽ không bao giờ Donald Trump có thể sánh vai ngang hàng với một người đàn ông đúng nghĩa, có sĩ diện, một bậc đại trượng phu như ông Al Gore trước kết quả của một cuộc bầu cử với ông George W. Bush năm 2000.

Cuối cùng, Thẩm phán N. Reid Neurite đã ra lệnh cho các luật sư thay mặt cử tri nộp đơn kiện tập thể trả 180.000 đô la phí luật sư cho các bị cáo, bao gồm Dominion Voting Systems, người bị họ kiện với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020. Thẩm phán Neurite nói rằng: “Tôi tin rằng thay vì sử dụng hợp pháp hệ thống pháp luật để tìm cách giải quyết những bất bình có thể giải quyết, vụ kiện này đã được sử dụng để thao túng những thành viên cả tin của công chúng và gây bất ổn cho xã hội.”

Với khả năng tiếp tục thất bại từ các vụ kiện tụng rườm rà trong cuộc bầu cử năm 2020 và hơn 600 bị cáo bị buộc tội cho đến nay trong các vụ án liên quan đến ngày 6 tháng 1, các thẩm phán liên bang vẫn đang làm việc theo cách của họ thông qua hệ thống, sẽ có nhiều tuyên bố khác của các thẩm phán khác trong những tháng tới, điều đó có thể được hiểu là họ sẽ đưa ra ý kiến công khai về kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và các bên nào phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công Điện Capitol ngày 06.01.

Nhưng những bình luận như vậy đi cùng với cách giải quyết như vậy đang thực sự trở thành tâm điểm chính trị – có phù hợp với các thành viên của cơ quan tư pháp, vốn được cho là ít liên quan đến chính trị nhất trong hệ thống tam quyền phân lập của người Mỹ hay không?

Đúng lý ra, các thẩm phán liên bang phải đứng ngoài cuộc xung đột chính trị. Các thẩm phán liên bang được bổ nhiệm, không được bầu chọn và họ có nhiệm kỳ suốt đời vì lý do chính là những người sáng lập đất nước và viết hiến pháp muốn rằng, các thẩm phán sẽ không phải uốn mình theo chủ trương chính trị của vị Tổng Thống đã bổ nhiệm họ, dù người đó còn đương nhiệm hay đã mãn nhiệm.

Các quy tắc đạo đức tư pháp nhấn mạnh tình trạng phi chính trị của thẩm phán, nghiêm cấm họ khỏi mọi hình thức hoạt động chính trị, bao gồm cả việc phát biểu những lời nói liên quan đến chính trị. Vì lý do này, ngành tư pháp thường được bình chọn là đáng tin cậy hơn các ngành khác, mặc dù vị trí dẫn đầu của nó đã sụt giảm niềm tin trong những năm gần đây bởi những quan điểm mang dấu hiệu rõ ràng ủng hộ theo đảng phái của các thẩm phán trong Tòa án Tối cao.

Khi những nhận xét như vậy được đưa ra như một phần nhiệm vụ của thẩm phán, câu trả lời rõ ràng là có. Công việc của thẩm phán là đưa ra quyết định về các vấn đề trước công chúng bằng cách tìm ra các sự kiện và áp dụng luật cho chúng. Khi các thẩm phán đưa ra nhận xét hợp lý về các vụ án đã xảy ra, trong trường hợp này, họ đã phát biểu đúng.

Vì vậy, ví dụ, nhận xét của thẩm phán Mehta về khả năng nhìn nhận tội và hình phạt của bị cáo mà ông tuyên án là phù hợp, cũng như tuyên bố của thẩm phán Walton lo ngại rằng bị cáo có thể sẽ tái phạm bởi cả tin vào những lời nói dối một khi cơ hội tương tự xảy ra một lần nữa.

Tất nhiên, khi các thẩm phán đưa ra những nhận xét cá nhân về một vụ án hay một nhân vật liên quan đến vụ án trước khi tuyên án, thì những hành động này khiến họ có nguy cơ bị mất uy tín.

Hàng trăm bị cáo khác trong vụ bạo loạn ngày 06.01 sẽ nhận tội và bị kết án trong những tháng tới, và chắc chắn trong quá trình giải quyết các thủ tục đó, các thẩm phán liên bang sẽ tiếp tục thảo luận về nguyên nhân chính có liên quan đến kẻ cầm đầu khi họ giải quyết các vấn đề.

Việt Linh
duynga
Posts: 116
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by duynga »

TRUMP ĐANG NHẤN CHÌM CUỘC BẦU CỬ SƠ BỘ CỦA ĐẢNG CỘNG HÒA
Chỉ với một câu tuyên bố úp mở “Hãy chờ và xem” của Donald Trump đối với cuộc bầu cử năm 2024 đã thực sự đóng băng các bước đi cần thiết của cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của đảng Cộng hòa trước khi nó bắt đầu.

Khi nhiều ứng cử viên có tham vọng trong năm 2024 đang lưỡng lự, ngần ngại xem liệu họ có nên công khai thừa nhận tham vọng giành lấy chiếc vé ứng cử viên tổng thống của mình hay không.

Một số ít các ứng cử viên GOP có tham vọng tiến vào cuộc đua của năm 2024 đã đưa ra cam kết hoặc ám chỉ mạnh mẽ rằng họ sẽ không thách thức Donald Trump trong một cuộc bầu cử sơ bộ. Cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley đã từng tuyên bố rằng bà “sẽ không ra tranh cử nếu Donald Trump ra tranh cử.”

Thượng nghị sĩ Marco Rubio nói rằng: “Nếu Donald Trump ra tranh cử tổng thống vào năm 2024, ông ấy sẽ là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, chắc chắn, tôi sẽ ủng hộ ông ấy, Thượng nghị sĩ Florida, Rick Scott cũng cho rằng Trump “nên làm điều đó một lần nữa.”

Còn Josh Hawley ở Missouri và Tim Scott ở South Carolina, hai thượng nghị sĩ đã từng đề cập đến việc có thể sẽ ra tranh cử tổng thống cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Trump trong tương lai, có nghĩa là họ chịu thua và tự rút lui trước.

Hầu như tất cả các ứng cử viên gần như bắt buộc phải gạt bỏ tham vọng của riêng từng người họ để thể hiện sự ủng hộ đối với Trump trước khi cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng Cộng hòa bắt đầu.

Chỉ đặc biệt khác người một chút, là Ted Cruz của Texas, ông ta đã nói với CBS News ‘Face the Nation‘ rằng Donald Trump có thể là một đối thủ rất mạnh nhưng ông ta sẽ không chịu thua, vì trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của GOP năm 2016, Ted Cruz đã về hạng nhì sau Donald Trump nhưng vẫn hy vọng có thể trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vào năm 2024 khi tuyên bố rằng: “Tôi đã từng xếp hạng hai. Có một lịch sử bầu cử lâu dài về việc á quân thường sẽ trở thành ứng cử viên tiếp theo,”

Đặc biệt Thống đốc tiểu bang Florida, Ron DeSantis, là người đã được thảo luận rộng rãi giữa các nhà tài trợ GOP về việc có thể là ứng cử viên năm 2024, vẫn chưa loại trừ việc thách thức Donald Trump trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ – điều này khiến Donald Trump tỏ ra bất bình.

Nhưng Ron DeSantis không phải là nhân vật duy nhất của đảng Cộng hòa vướng vào những lời bàn tán vào năm 2024. Hai đảng viên Cộng hòa khác được đề cập đến là ứng cử viên sát thủ của tiểu bang Texas, Greg Abbott và Thượng nghị sĩ Arkansas Tom Cotton – cũng từ chối đưa ra những đồn đoán về tham vọng tổng thống của họ hoặc đặt ra vị trí cạnh tranh trong cuộc bầu cử sơ bộ với Donald Trump.

Trong khi hai nhân vật khác – Dân biểu của tiểu bang Wyoming, Liz Cheney và Thống đốc Maryland, Larry Hogan – có khả năng sẽ tham gia cuộc đua với tư cách là ứng cử viên “Never Trump“, có nghĩa là quyết định của họ để chống lại Donald Trump sẽ thoải mái và dễ dàng hơn so với những người khác.

Bà Liz Cheney đã nói rằng, bà sẽ sẵn sàng làm “bất cứ điều gì cần thiết” để ngăn Trump tiến gần đến Phòng Bầu dục một lần nữa.

Tương tự, Thống đốc tiểu bang New Hampshire, Chris Sununu, người ủng hộ Trump vào năm 2020 nhưng đã chỉ trích các cáo buộc gian lận bầu cử của Donald Trump trong năm nay, nói với các phóng viên tại hội nghị thường niên của Hiệp hội các Thống đốc Đảng Cộng hòa vào tháng trước rằng, ông sẵn sàng ra tranh cử tổng thống và chiến đấu với Donald Trump.

Nhưng, cuối cùng, có lẽ đáng ngạc nhiên nhất là hai người trung thành với Trump lâu năm trước đây, cựu Phó Tổng thống, Mike Pence, người đã từ chối xác nhận rằng ông ta sẽ không thách thức ông chủ cũ của mình vào năm 2024. Và cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, người đã thực hiện chuyến đi tới Iowa và New Hampshire, cũng đã từ chối cân nhắc về việc tranh cử chống lại Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ mà chỉ nói rằng, nếu cần thiết, ông ta sẽ ra trận và chiến đấu hết mình.

Việt Linh
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoanghoa »

Chống tham nhũng nhìn từ vụ Việt Á

Huy Đức
27-12-2021
Bộ xét nghiệm covid của Việt Á không được WHO công nhận không phải là chuyện lớn, không được WHO công nhận mà Bộ KHCN, tháng 4-2020, công bố là “Hồ sơ được WHO công nhận” mới là chuyện tày đình [thông tin sai sự thật này được giữ trên Cổng thông tin chính thức của Bộ KHCN cho tới khi vụ án bị Công an khởi tố].


Cho dù không có bằng chứng ăn chia giữa Việt Á, hành vi sử dụng quyền lực và uy tín của bộ máy công quyền, tiếp tay cho Việt Á lừa dối dân chúng để trục lợi, rất cần bị điều tra hình sự.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước nỗ lực nghiên cứu và sản xuất bộ xét nghiệm cũng như vaccine chống covid là cần thiết. Nhưng, bảo hộ sản xuất trong nước rồi chi ngân sách ra mua với giá cao hơn nhập khẩu rất nhiều thì không cần bằng chứng nhận phần trăm mới gọi là tham nhũng.

Quốc hội cần thành lập một ủy ban lâm thời để điều tra, việc Chính phủ, năm 2020, chậm có kế hoạch nhập vaccine liệu có liên quan gì đến những công ty như Việt Á.

Mở rộng điều tra vụ Việt Á là cần thiết. Nhưng, việc cần thiết hơn là cần phải đánh giá lại công cuộc chống tham nhũng trong 6 năm qua. Rõ ràng là kể từ khi chính thể Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, rồi Cộng hòa XHCN Việt Nam ra đời, chưa có giai đoạn nào quan tham bị bỏ tù nhiều như vậy. Nhưng tại sao còng số tám có rất ít tác dụng răn đe và sau những lời kêu gọi tu dưỡng đạo đức cá nhân của Tổng bí thư, quan chức vẫn thản nhiên “ăn” tới 20% giữa khi dịch bệnh đang cướp đi hàng chục nghìn sinh mạng.

“Đen thôi, đỏ thì quên đi”.

Ông chủ Việt Á từng nhận huân chương và nếu sự việc không vỡ ra, biết đâu ông ấy còn kiếm được cả cái anh hùng lao động.

Chống tham nhũng cần phải có sức mạnh của cả thể chế chứ không phải chỉ là ý chí cá nhân và các loại “tấm gương”. Các thành tựu chống tham nhũng càng tạm thời khi trao quá nhiều quyền lực cho các cơ quan chống tham nhũng. “Quyền lực luôn có khuynh hướng tha hóa…” Liệu có bao nhiêu quan chức trong hệ thống nghĩ, những người đang nắm quyền chống tham nhũng trong sạch hơn mình. Và, với những kẻ tin rằng, không chỉ ghế mà ngay cả sự an toàn cũng có thể… mua, thì với bọn họ “tiền nhiều” làm được nhiều thứ lắm.

Trừng trị tham nhũng là cần thiết nhưng cách làm hiện nay chỉ có tác dụng rất ngắn hạn. Muốn chống tham nhũng hiệu quả và bền vững, trở thành một di sản chính trị thì phải cải cách. Cách tổ chức nhà nước như hiện nay chỉ củng cố pháp trị chứ không thể tiến tới pháp quyền và bộ máy tư pháp chỉ đắc lực trong vai trò bắt bớ chứ không phải là nơi duy trì công lý.
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoangphong »

Thế giới chào đón năm mới, hy vọng vào năm 2022 tốt đẹp hơn
December 31, 2021

Image


WELLINGTON, New Zealand – Thế giới chào tạm biệt năm 2021 đầy biến động và cùng cầu nguyện năm 2022 mang đến nhiều tốt đẹp hơn

Đó là tâm lý chung khi mọi người trên khắp thế giới bắt đầu chào đón năm mới.

Ở nhiều nơi, lễ đón giao thừa đã bị hủy bỏ trong năm thứ hai liên tiếp do sự gia tăng của bệnh nhiễm coronavirus , lần này là do biến thể omicron rất dễ lây lan.

Ngay cả trước khi omicron tấn công, nhiều người đã vui mừng nói lời tạm biệt với một năm thứ hai của đại dịch.


Nhưng cho đến nay, ít nhất, sự gia tăng omicron đã không dẫn đến tỷ lệ nhập viện và tử vong giống như các đợt bùng phát trước đó – đặc biệt là ở những người được tiêm chủng – mang lại một tia hy vọng cho năm 2022.

Úc là nước đầu tiên chào đón năm mới bất chấp sự bùng nổ các trường hợp vi rút. Hàng nghìn quả pháo hoa đã thắp sáng bầu trời trên Cầu Cảng Sydney và Nhà hát Opera vào lúc nửa đêm trong một màn trình diễn ngoạn mục.

Vài giờ trước khi chào đón năm mới bắt đầu, cơ quan y tế Úc đã báo cáo kỷ lục 32.000 trường hợp nhiễm vi rút mới, nhiều người trong số họ ở Sydney. Do sự gia tăng, đám đông đã ít hơn nhiều so với những năm trước đại dịch, khi có tới 1 triệu người vui chơi tụ tậpở Sydney.

Nước láng giềng New Zealand trước đó đã chọn cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn, thay thế màn trình diễn pháo hoa ở Auckland bằng màn trình diễn ánh sáng được chiếu lên các địa danh bao gồm Sky Tower và Harbour Bridge.

Mặc dù chưa có bất kỳ cộng đồng nào lây nhiễm omicron ở New Zealand, các nhà chức trách vẫn muốn ngăn cản việc tụ tập đông người.

Vì vị trí của đường ngày quốc tế, các quốc gia ở châu Á và khu vực Thái Bình Dương là một trong những quốc gia đầu tiên chào đón năm mới mỗi năm mới.

Tại Nhật Bản, nhà văn Naoki Matsuzawa cho biết ông sẽ dành vài ngày tới để nấu ăn và giao đồ ăn cho người già vì một số cửa hàng sẽ đóng cửa. Ông cho biết việc tiêm vắc xin đã giúp mọi người bớt lo lắng hơn về đại dịch, mặc dù có biến thể mới.

Matsuzawa, sống ở Yokohama, phía tây nam Tokyo, cho biết: “ chúng tôi không còn sợ hãi quá mức nữa”.

Cũng như bao người khác, Matsuzawa hy vọng rằng cuộc sống sẽ được cải thiện vào năm 2022.

“Tôi hy vọng các hạn chế có thể biến mất,” ông nói.

Trên khắp Nhật Bản, nhiều người đã lên kế hoạch thực hiện những chuyến du lịch năm mới để dành thời gian cho gia đình. Vào đêm giao thừa, người dân tụ tập ở các đền chùa, hầu hết đều đeo khẩu trang

Tuy nhiên, một số người dường như đã tránh được nỗi sợ hãi về vi rút, bằng cách ăn uống ở trung tâm thành phố Tokyo và đổ xô đến các cửa hàng, không chỉ ăn mừng ngày lễ mà còn cảm thấy vui mừng vì không bị hạn chế

Tại thủ đô Seoul của Nam hàn, lễ rung chuông giao thừa hàng năm đã bị hủy bỏ năm thứ hai liên tiếp do số ca bệnh tăng đột biến.

Các viên chức cho biết một đoạn video quay trước về lễ rung chuông năm nay sẽ được phát trực tuyến và trên truyền hình. Buổi lễ trước đó đã thu hút hàng chục nghìn người. Lần hủy bỏ năm ngoái là lần đầu tiên kể từ khi buổi lễ bắt đầu vào năm 1953.

Chính quyền Nam hàn cũng đã lên kế hoạch đóng cửa nhiều bãi biển và các điểm thu hút khách du lịch dọc theo bờ biển phía đông, nơi thường tấp nập người dân đến với hy vọng đón ánh bình minh đầu tiên của năm. Hôm thứ Sáu, Nam hàn cho biết họ sẽ gia hạn các quy định về giữ khoảng cách trong hai tuần nữa.


Ở Ấn Độ, hàng triệu người đã có kế hoạch đón năm mới từ nhà của họ, với lệnh giới nghiêm vào ban đêm và các quy định hạn chế khác đã hủy bỏ các đón năm mới ở các thành phố lớn bao gồm New Delhi và Mumbai.

Các nhà chức trách đã áp đặt các hạn chế để giữ những người vui chơi tránh xa các nhà hàng, khách sạn, bãi biển và quán bar trong bối cảnh gia tăng các trường hợp omicron.

Nhưng một số nơi, bao gồm Goa, một thiên đường du lịch và Hyderabad, một trung tâm công nghệ thông tin, đã được tránh khỏi lệnh giới nghiêm ban đêm nhờ số lượng bệnh nhiễm trùng ít hơn, mặc dù các hạn chế khác vẫn được áp dụng.

Nhiều người Indonesia cũng đã từ bỏ các lễ hội thông thường của họ để có một buổi tối yên tĩnh hơn ở nhà, sau khi chính phủ cấm nhiều lễ kỷ niệm đêm giao thừa. Ở Jakarta, các màn bắn pháo hoa, diễn hành và các cuộc tụ tập đông người khác bị cấm, trong khi các nhà hàng và trung tâm thương mại được phép mở cửa nhưng có lệnh giới nghiêm.


Việt Nam cũng hủy các buổi bắn pháo hoa và ăn mừng. Tại Hà Nội, nhà chức trách đóng cửa các tuyến phố trung tâm, trong khi tại Sài Gòn, người dân không được xem trực tiếp lễ hội đếm ngược ở thời khắc chuyển giao năm mới mà thay vào đó là các chương trình truyền hình xã hội.

Tại Hồng Kông, khoảng 3.000 người đã lên kế hoạch tham dự buổi hòa nhạc đêm giao thừa với sự góp mặt của những người nổi tiếng trong nước, bao gồm cả nhóm nhạc nam Mirror. Buổi hòa nhạc sẽ là sự kiện giao thừa lớn đầu tiên được tổ chức kể từ năm 2018, sau khi các sự kiện bị hủy bỏ vào năm 2019 do xung đột chính trị và năm ngoái vì đại dịch.


Tại Trung Quốc đại lục, chính quyền Thượng Hải đã hủy bỏ các sự kiện bao gồm một buổi trình diễn ánh sáng hàng năm dọc sông Hoàng Phố ở trung tâm thành phố thường thu hút hàng trăm nghìn khán giả.

Không có kế hoạch cho các lễ hội công cộng ở Bắc Kinh, nơi các ngôi đền nổi tiếng đã bị đóng cửa hoặc bị hạn chế ra vào kể từ giữa tháng 12. Chính phủ đã kêu gọi người dân tránh rời thủ đô Trung Quốc nếu có thể và yêu cầu xét nghiệm đối với những du khách đến từ các khu vực có dịch bệnh.

Các ngôi chùa nổi tiếng ở các thành phố Nam Kinh, Hàng Châu và các thành phố lớn khác của Trung Quốc đã hủy bỏ nghi lễ “rung chuông cầu may” trong đêm giao thừa và yêu cầu công chúng tránh xa.

Nhưng ở Thái Lan, các nhà chức trách vẫn cho phép tiếp tục tổ chức tiệc đêm giao thừa và bắn pháo hoa, mặc dù có các biện pháp an toàn nghiêm ngặt. Họ hy vọng sẽ làm chậm sự lây lan của biến thể omicron trong khi cũng làm dịu bớt đòn giáng vào lĩnh vực du lịch đang bị vùi dập của đất nước. Thay vào đó, các buổi cầu nguyện trong đêm giao thừa thường được tổ chức tại các ngôi chùa Phật giáo trên khắp Thái Lan sẽ được tổ chức trực tuyến.

Tại Philippines, một cơn bão mạnh cách đây hai tuần đã quét sạch các nhu yếu phẩm của hàng chục nghìn người trước thềm năm mới. Hơn 400 người thiệt mạng do bão Rai và ít nhất 82 người vẫn mất tích. Nửa triệu ngôi nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy.

Leahmer Singson, một người mẹ 17 tuổi, đã mất nhà trong một trận hỏa hoạn vào tháng trước, và sau đó cơn bão đã thổi bay căn lều tạm bằng gỗ của cô ở thành phố Cebu. Cô sẽ đón năm mới cùng chồng, người làm việc trong một nhà máy nhôm kính và đứa con 1 tuổi trong căn lều xiêu vẹo ở một bãi đất trống ven biển, nơi hàng trăm gia đình khác dựng lều nhỏ từ xà bần, bao tải gạo và bạt để che chắn mưa nắng.

Khi được hỏi cô ấy muốn gì cho năm mới, Singson có một điều ước đơn giản: “Tôi hy vọng chúng tôi sẽ không bị ốm.”

TH
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by TranAnhDung »

Scandal Việt Á và khinh dân đến thế là cùng!

Blog VOA
Trân Văn

Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) vừa đính chính về thông tin liên quan đến que thử COVID 19 do Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu, chế tạo mà bộ này từng công bố năm ngoái và nhiều người tin rằng đó chính là một trong những bằng chứng để truy cứu trách nhiệm một số viên chức ở Bộ KHCN.

Theo đính chính, thông tin mà Bộ KHCN – cơ quan thay mặt chính phủ giám sát, quản lý những vấn đề liên quan đến khoa học cũng như công nghệ trên toàn Việt Nam – loan báo hồi hạ tuần tháng 4 năm 2020 về sản phẩm vừa đề cập là… sai sự thật: Que thử COVID 19 do Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu, chế tạo chưa bao giờ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận chất lượng. Còn nguyên nhân dẫn tới nhầm lẫn nghiêm trọng như thế do Bộ KHCN đã… tổng hợp thông tin từ báo chí (1).

Nhiều người theo dõi sát các diễn biến liên quan đến scandal Việt Á gọi lối biện giải của Bộ KHCN là… ngu ngốc, nhiều người khác thì bảo đó là kiều xử sự… lưu manh! Những nhận xét như thế cho dù hữu lý song chưa đầy đủ. Chắc chắn Bộ KHCN không dám chọn hướng biện giải như vừa chứng kiến nếu giới lãnh đạo Việt Nam trọng dân.

Nếu không khinh dân, không xem đối tượng mà họ phải phục vụ rất… ngu, chắc chắn Bộ KHCN không dám táo tợn đến mức mạo nhận danh nghĩa WHO để đưa hàng triệu người Việt vào… tròng… “tự hào”! Sau khi sự việc vỡ lở thì giải thích đó là… “sơ suất” (2), rồi bây giờ xác định… báo chí phải chịu trách nhiệm.

Tương tự, nếu không khinh dân, không cho rằng dân rất… hèn, Thủ tướng không dám chủ quan đến mức bất chấp các khuyến cáo, thản nhiên ra lệnh cho hệ thống công quyền tiếp tục thực hiện… “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tương”, biến các phường, xã thành… “pháo đài”, đốc thúc “thần tốc xét nghiệm diện rộng” phải… “thần tốc hơn nữa”.

Bởi đinh ninh có quyền khinh dân, đội ngũ thừa hành mới thô bạo như đã biết khi “truy vết, cách ly, cô lập”, cưỡng bức xét nghiệm, tống giam, phạt tù những người dám từ chối. Nếu tin dân có hiểu biết, sẵn sàng sử dụng tất cả các quyền hiến định để bảo vệ những lợi ích hợp pháp, Bộ Y tế sẽ không thản nhiên phủi sạch trách nhiệm như đang thấy (3)…

Trên thực tế, chẳng có hệ thống chính trị, hệ thống công quyền nào thực sự trọng dân dám phớt lờ trách nhiệm trước những scandal có tính chất và mức độ sỉ nhục công chúng nghiêm trọng như scandal Việt Á. Cho dù các tình tiết trong scandal này cho thấy, các viên chức hữu trách xem sức khỏe, thậm chí tính mạng của công dân như không có nhưng Thủ tướng Việt Nam chỉ yêu cầu “mở rộng điều tra” để… “thu hồi tài sản bị chiếm đoạt và thất thoát” (4).

Đến giờ, đòi hòi “sớm” thực thi công lý (xét xử) vẫn chỉ nhắm vào những cá nhân mua bán que thử COVID 19 do Viêt Á cung cấp chứ không đụng đến bất kỳ viên chức hữu trách nào hoặc cố tình hay vô ý dính líu tới vở kịch bẩn thỉu, bất nhân này. Nếu trọng dân – truy cứu trách nhiệm một cách sòng phẳng, chắc chắn sẽ không có kẻ nào dám bi bô kiểu như vừa thấy. Phải rất khinh dân mới dám thản nhiên ra sức chứng tỏ, trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng đồng bào là rác, chỉ cần tìm được chỗ là… đổ ở đâu cũng được!

***

Ngày 27/12/2021, nhiều Ủy viên của Đoàn Chủ tịch (ĐCT) Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN) khóa 9, đã “đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ KHCN, Bộ Y tế trong scandal Việt Á” và “làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan đến tình trạng quá nhiều ứng dụng chống dịch gây lãng phí” (5).

Về lý thuyết, MTTQ VN là tập hợp các tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp và những cá nhân đại diện cho các giới, các dân tộc, các tôn giáo tại Việt Nam để tạo thành… cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, thành nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Tuy nhiên những Ủy viên của ĐCT UBTƯ MTTQ VN chỉ… “đề nghị” chứ không dám… “yêu cầu”. Dù sao, việc… dám nêu “đề nghị” đã là… sự kiện, bởi Thủ tướng đồng thời là Ủy viên Bộ Chính trị – đối tượng mà theo lý thuyết cần được ĐCT UBTƯ MTTQ VN giám sát – chưa đả động gì đến trách nhiệm các bộ KHCN, Y tế,… nói gì đến trách nhiệm của các bộ Nội vụ, Thông tin Truyền thông… Cứ đem vị trí của MTTQ VN trên giấy, so với vai trò của MTTQ VN trong thực tế sẽ hiểu hơn dân ở đâu dưới mắt lãnh đạo đảng!

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/bo-khoa-hoc-va-cong- ... 707109.htm

(2) https://danviet.vn/bo-khcn-giai-thich-g ... 327297.htm

(3) https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/ ... -ly-nghiem

(4) https://laodong.vn/thoi-su/thu-tuong-ye ... 987420.ldo

(5) https://tuoitre.vn/de-nghi-lam-ro-trach ... 209195.htm
TranAnhDung
Posts: 288
Joined: Tue Oct 28, 2008 7:43 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by TranAnhDung »

Biden kịch liệt chỉ trích Trump gây ra vụ bạo loạn Quốc Hội
January 6, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 6 Tháng Giêng, kịch liệt chỉ trích cựu Tổng Thống Trump vì “quá xạo” về cuộc bầu cử nên khiến ủng hộ viên gây ra vụ bạo loạn chết người ở Quốc Hội, và tiếp tục làm chia rẽ sâu sắc nước Mỹ, theo AP.

Trong bài diễn văn kỷ niệm một năm ngày xảy ra sự kiện đó, Tổng Thống Biden tuyên bố sẽ kiên cường chiến đấu cho “linh hồn nước Mỹ.”
Image
Tổng Thống Joe Biden đọc diễn văn kỷ niệm một năm vụ bạo loạn Quốc Hội tại tòa nhà Quốc Hội ở Washington, DC, hôm Thứ Năm, 6 Tháng Giêng. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)
Ông Biden đổ lỗi cho “vị tổng thống thất cử” về vụ tấn công đã làm thay đổi căn bản Quốc Hội và làm thế giới lo ngại về tương lai nền dân chủ Mỹ.

“Lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta, một vị tổng thống không chỉ thất cử mà còn cố ngăn cản chuyển giao quyền lực ôn hòa khi đám đông bạo lực xông vào tòa nhà Quốc Hội,” ông Biden nói. “Nhưng họ thất bại.”

Giọng nói vang dội trong Statuary Hall của Quốc Hội, nơi đặt tượng những nhà lãnh đạo và anh hùng Hoa Kỳ, Tổng Thống Biden kêu gọi người Mỹ nhìn nhận đúng sự kiện 6 Tháng Giêng, 2021.

“Nền dân chủ bị tấn công,” ông Biden nói. “Người dân chúng ta chịu đựng. Người dân chúng ta chiến thắng.”

Tổng Thống Biden nêu lên sự tương phản giữa chuyện xảy ra thực sự với những lời kể sai trái về vụ bạo loạn Quốc Hội, bao gồm việc nhiều người Cộng Hòa đến giờ vẫn từ chối công nhận ông Biden thắng cử.

“Quý vị, tôi, và cả thế giới đều tận mắt chứng kiến,” ông nói.

Ông kêu gọi ai đang nghe bài diễn văn hãy nhắm mắt và nhớ lại đã thấy việc gì xảy ra hôm đó, trong lúc ông mô tả lại cảnh bạo lực, đau lòng, đám đông tấn công cảnh sát, đe dọa chủ tịch Hạ Viện, dựng giá treo cổ dọa phó tổng thống – còn ông Trump ngồi ở Tòa Bạch Ốc xem tất cả những chuyện đó trên truyền hình.

“Đây là sự thật hoàn toàn về vụ 6 Tháng Giêng, 2021,” ông Biden nói. “Hôm đó, họ đang cố lật đổ Hiến Pháp.”


“Chúng ta phải tuyệt đối hiểu rõ việc gì là thật và việc gì là dối trá. Sự thật là như thế này. Vị cựu tổng thống Hoa Kỳ lan truyền hàng loạt lời dối trá về cuộc bầu cử 2020,” ông Biden nói.

“Chúng ta đang chiến đấu cho linh hồn nước Mỹ.”

“Tôi không muốn vướng vào cuộc chiến mà người ta đem đến Quốc Hội này cách đây một năm. Nhưng tôi cũng sẽ không lùi bước. Tôi sẽ sẵn sàng chiến đấu, tôi sẽ bảo vệ đất nước này. Tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai kề dao vô cổ nền dân chủ này.”
Image
Ủng hộ viên cựu Tổng Thống Donald Trump biểu tình bên trong tòa nhà Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng, 2021. (Hình: Brent Stirton/Getty Images)
Hôm Thứ Năm, Quốc Hội tổ chức nhiều chương trình kỷ niệm vụ bạo loạn năm ngoái, nhưng chủ yếu chỉ có phía Dân Chủ tham dự, hầu hết phía Cộng Hòa đều vắng mặt.

Sự chia rẽ này cho thấy rõ mối rạn nứt giữa hai đảng, vốn trở nên trầm trọng hơn kể từ khi hàng trăm ủng hộ viên cựu Tổng Thống Trump tràn vào tòa nhà Quốc Hội cản trở thủ tục chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng Thống Biden.

Mặc dù phía Cộng Hòa ở Quốc Hội hầu như thống nhất lên án vụ tấn công trong những ngày sau đó, nhưng đến nay, hầu hết họ tỏ ra trung thành với ông Trump.

Dân Biểu Liz Cheney (Cộng Hòa-Wyoming), phó chủ tịch ủy ban do Hạ Viện thành lập để điều tra vụ bạo loạn Quốc Hội và là một trong số ít nhà lập pháp Cộng Hòa dự những lễ kỷ niệm sự kiện này, cảnh báo rằng “mối đe dọa vẫn còn.” Bà Cheney nói ông Trump “vẫn nói đúng những câu mà ông ấy biết đã gây ra vụ bạo loạn 6 Tháng Giêng.”

“Thật không may, quá nhiều người trong đảng của chính tôi vẫn đang nhiệt tình ủng hộ vị cựu tổng thống, nhìn hướng khác hoặc đánh giá thấp mối nguy hiểm này,” bà Cheney nói trên đài NBC. “Nền dân chủ chết là do vậy. Chúng ta dứt khoát không thể để chuyện đó xảy ra.”

Những nhà lập pháp Cộng Hòa khác, gồm Trưởng Khối Thiểu Số Thượng Viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), không dự dự buổi đọc diễn văn của Tổng Thống Biden hôm Thứ Năm, và nhiều đồng nghiệp của ông McConnell đi Georgia dự lễ tang cựu Thượng Nghị Sĩ Johnny Isakson.


Theo kết quả khảo sát mới của AP-NORC, cứ 10 người Cộng Hòa thì ba người nói vụ tấn công Quốc Hội năm ngoái không bạo lực, và ba người khác cho rằng bạo lực một chút. Khoảng 2/3 người Mỹ, bao gồm chín trên 10 người Dân Chủ, xem sự kiện đó là rất bạo lực hoặc cực kỳ bạo lực.

Tỉ lệ người đổ lỗi cho cựu Tổng Thống Trump về vụ 6 Tháng Giêng, 2021, tăng nhẹ trong năm qua, nay 57% nói ông Trump chịu trách nhiệm lớn về sự kiện này.

Theo khảo sát của AP-NORC trong những ngày sau vụ tấn công, 50% nghĩ như vậy.

Cựu Tổng Thống Trump luôn tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 bị gian lận lan tràn, nhưng tòa án và thậm chí Bộ Tư Pháp dưới thời ông đều bác bỏ điều đó.

Theo điều tra của AP, trong số 25.5 triệu lá phiếu bầu ở sáu “tiểu bang chiến trường” mà ông Trump khiếu nại, chỉ có chưa tới 475 vụ gian lận, một tỉ lệ quá nhỏ. (Th.Long) [qd]
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoangphong »

Một năm sau ngày Quốc Hội Mỹ bị tấn công
Phạm Vũ
6 tháng 1, 2022

Image
Toà nhà Quốc Hội bị tấn công ngày 6 Tháng Giêng, 2021. (Ảnh: Kalynh Ngô)
Tối ngày 6 Tháng Giêng, 2022, tại những bậc thang dẫn vào toà Quốc Hội Hoa Kỳ, diễn ra một buổi lễ cầu nguyện, tưởng nhớ cuộc bạo động lịch sử ngày 6 Tháng Giêng, 2021, với sự tham dự của các thành viên Hạ Viện và Thượng Viện. Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan Cảnh sát Capitol.

Một ngày trước, 5 Tháng Giêng, bài xã luận của Tổng thống thứ 39 của Hoa Kỳ, ông Jimmy Carter xuất hiện trên tờ NYTimes, viết rõ: “Tôi lo sợ cho nền Dân Chủ của chúng ta.” Cựu Tổng thống Carter chỉ đích danh “thủ phạm”: “Một năm trước, một đám đông bạo lực, được dẫn dắt bởi các chính trị gia vô đạo đức, đã tràn vào toà Quốc Hội và gần như họ đã thành công trong việc ngăn chặn quá trình chuyển giao quyền lực một cách dân chủ.” Ông viết, “những người tuyên bố dối trá rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp đã tiếp quản một đảng chính trị và gây mất lòng tin vào hệ thống bầu cử của chúng ta.”

Sự im lặng chết người

Không những “mất lòng tin vào hệ thống bầu cử”, không những “nền Dân Chủ đang bị đe doạ nặng nề”, không những sự rạn nứt ngày càng lớn giữa hai đảng chính trị, mà nghiêm trọng hơn, đó là “sự im lặng chết người của các thành viên đảng Cộng Hoà” – theo nhận định của cây bút chuyên về chính trị Aaron Blake.

Rất nhiều đồng minh thân cận với Trump từng đồng ý rằng ông ta phải chịu trách nhiệm, cho dù chỉ là một mức độ nào đó, đối với cuộc bạo loạn lớn nhất lịch sử Mỹ kể từ chiến tranh 1812. Có thể kể một số tên như Kevin McCarthy (California), Trưởng Khối Thiểu Số Thượng Viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Texas), Thượng nghị sĩ Mitch Tom Cotton (Arkansas)…

Thế nhưng, sự thật cho thấy, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hoà hầu như không còn bận tâm nào về cái gọi là “trách nhiệm” và cả “người chịu trách nhiệm chính.” Họ vẫn im lặng – một thái độ cho thấy họ ủng hộ, đứng về phía các thành viên Đảng Cộng Hoà, những người (với sự hậu thuẫn của Trump) liên tục đưa ra lời nói dối về kết quả bầu cử, đổ lỗi cho những người kiểm soát bầu cử gây ra cuộc bạo loạn.
Image
Trong bài diễn văn dài 30 phút, Tổng Thống Biden hoàn toàn không nhắc đến chữ “Donald Trump”. Thay vào đó là 16 lần ông dùng chữ “tổng thống tiền nhiệm” (former president) và “thua cuộc”, “thất bại”, “dối trá”.

“Chúng ta đã không thấy điều gì? Chúng ta không thấy cựu tổng thống vừa kích động đám đông tấn công, vừa ngồi trong phòng riêng ở Phòng Bầu Dục để theo dõi tất cả những điều đó trên truyền hình.”

“Một cựu tổng thống của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ đã tạo và phát tán một mạng lưới tin tức dối trá về cuộc bầu cử 2020.”

“Những người ủng hộ cựu tổng thống đã cố gắng bẻ gãy lịch sử.”

“Lời nói dối to lớn thứ hai của những người ủng hộ cựu tổng thống là kết quả bầu cử 2020 không đáng tin cậy.”…

Một năm sau “cuộc nổi dậy” đó, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục thúc đẩy cuộc điều tra lớn nhất trong lịch sử FBI – theo CNN. Khoảng 700 người đã bị bắt và hàng trăm cuộc điều tra khác với thời gian truy tố lên đến vài năm. Trong suốt một năm qua, sau nhiều lần bị các nghị sĩ Cộng Hoà ở Thượng Viện ngăn chặn, ngày 30 Tháng Sáu, 2021, Hạ Viện Hoa Kỳ đã thông qua việc thành lập một uỷ ban điều tra vụ tấn công lịch sử vào Capitol Hill do đám đông ủng hộ ông Trump thực hiện.
Image
(Ảnh: Kalynh Ngô)

Một trong những nỗ lực dân sự lớn nhất sau ngày 6 Tháng Giêng, 2021 là một nhóm bảy sĩ quan cảnh sát Capitol đệ đơn kiện Trump và gần 20 thành viên của nhóm cực hữu Proud Boys, Oath Keepers. Ngoài ra còn có ba vụ kiện khác đã được đệ trình, cũng tố cáo Trump và những kẻ cực hữu, những nhà tổ chức chính trị đưa ra nhiều lời nói dối vô căn cứ về kết quả cuộc bầu cử.

Không thể phủ nhận những cố gắng “hàn gắn vết thương” của những nhà lập pháp Hoa Kỳ, hoặc những lãnh đạo tiền nhiệm lên tiếng mạnh mẽ như cựu Tổng Thống Jimmy Carter. Kể cả những cuốn hồi ký “bom tấn” của các cựu nhân viên Toà Bạch Ốc – người thân cận với Trump, đã vạch trần nhiều sự thật phía sau cuộc bầu cử 2020 cũng như cuộc bạo loạn ở toà Quốc Hội, thì kết quả của một năm sau ngày lịch sử đó, vẫn là: “ ‘Đảng của Trump’ vẫn còn đó. Mối quan hệ mật thiết, sự ảnh hưởng chặt chẽ của Trump với các đảng viên Cộng Hoà trong suốt một năm sau khi ông ta thất cử là một khác biệt so với những gì thường xảy ra với lịch sử bầu cử Mỹ” – theo Aaron Blake.

Cũng như chính cựu Tổng Thống Jimmy Carter đã thừa nhận nỗi lo sợ của ông: “Bây giờ tôi lo sợ rằng những gì chúng ta đã đấu tranh để đạt được – quyền bầu cử tự do, công bằng, không bị cản trở bởi thế lực của các chính trị gia mạnh mẽ, những người không tìm kiếm gì hơn là phát triển quyền lực của mình – đã trở nên mong manh một cách nguy hiểm ngay chính trên đất nước mình.”

6 Tháng Giêng, 2021

Trưa hôm đó, tôi nhận được tin nhắn từ người bạn ở California: “Tôi chỉ biết khóc khi nhìn những gì đang diễn ra trên truyền hình, trực tiếp từ Capitol Hill”. Lúc đó, tôi đang giữa dòng người nhốn nháo đi bộ về hướng toà Quốc Hội. Không khó để nhìn thấy trong nhóm người Mỹ trắng đang cầm những lá cờ “Trump”, là những người da vàng tóc đen nhỏ bé, tay cầm cờ vàng, đầu đội mũ đỏ có chữ “Trump”. Họ đang cố bước nhanh theo đoàn người to cao phía trước. Họ là những người không còn trẻ. Tuổi già ghi rõ trên gương mặt.
Image
(Ảnh: Kalynh Ngô)
Những người này không từ chối khi tôi ngỏ lời phỏng vấn. Tất cả đều cho rằng họ đang “đi đòi công lý cho nước Mỹ.”

“Kết quả cuộc bầu cử đã bị đánh tráo. Tôi không tin kết quả bầu cử.”

“Nhiều tiểu bang đã tái kiểm kết quả và đều khẳng định không có sự gian lận. Vậy theo ông, ai là người xứng đáng kiểm phiếu?”

“Tôi cho rằng kết quả là gian lận. Chỉ cần một học sinh cấp hai làm bài toán cũng biết được.”

“Vậy theo ông, các dân biểu, ngay cả người sắp đọc kết quả bầu cử là Phó Tổng Thống là những người không biết làm toán?”



Tôi biết nếu tiếp tục hỏi, những mái tóc “không còn đen” ấy sẽ mãi lẩn quẩn trong hai chữ “gian lận” chứ không có một căn cứ xác thực nào. Tốt nhất là tôi để họ đi tiếp để thực hiện sứ mệnh của họ.

Capitol Hill dần hiện ra trước mắt. Những tiếng la hét, tiếng trống, tiếng kèn hỗn loạn. Thỉnh thoảng có tiếng nổ, rồi khói mịt mù bao phủ. Những cánh cửa sắt của toà Quốc Hội đã đóng chặt. Chúng tôi không thể tiến vào sâu. Ngày càng nhiều người kéo đến những bậc thang dẫn vào Quốc Hội. Họ trèo lên cả những thanh sắt dùng để chuẩn bị cho ngày nhậm chức của tân tổng thống.

Một nhóm người trong trang phục Proud Boys đi hướng ngược lại với chúng tôi. Một trong những người đó nhìn thấy tôi mang máy ảnh. Ông ta xấn tới và hỏi “Tại sao mang máy ảnh? Gửi hình ảnh về cho PRC à?”. PRC là People’s Republic of China. Tôi trả lời “Tôi không phải người Trung Quốc. Đây là máy ảnh của tôi và tôi có quyền mang nó.” Người bạn đi cùng kéo tôi đi nhanh về phía trước.
Image
(Ảnh: Kalynh Ngô)
Thấp thoáng phía xa, trên bậc cầu thang cao của toà Quốc Hội, tôi thấy một lá cờ vàng cắm ở đó. Tôi thật sự muốn lên tận nơi để xem ai là người đứng bên cạnh lá cờ ấy. Nhưng khung cảnh của Quốc Hội lúc ấy như một trận chiến. Tôi lọt thỏm giữa những người Mỹ cao to, lực lưỡng. Người vác cờ, vác cả thánh giá bằng gỗ. Thỉnh thoảng vài tiếng nổ vang lên, người ta cứ thế theo đó mà la, hét. Tôi đưa ống kính lên để ghi lại những hình ảnh mà tôi biết nó sẽ mãi mãi đi vào lịch sử của nước Mỹ. Khi nhìn vào ống kính, tôi có cơ hội thấy rõ hơn những gì đang diễn ra ở những thang đi lên toà Quốc Hội. Những người bạo loạn ngồi vắt vẻo, đong đưa trên thành trì của Capitol Hill, đầy vẻ hả hê.

Tôi tự hỏi và hình dung, nếu những mái đầu điểm bạc mang lá cờ vàng đi đòi công lý mà tôi đã gặp khi nãy, trông họ sẽ như thế nào nếu họ đứng giữa nhóm người đang ngồi vắt vẻo trên kia?
MatVit
Posts: 1309
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by MatVit »

Image

Dân chủ nhìn thấy nhiều khả năng Merrick Garland sẽ truy tố Donald Trump
January 17, 2022

(The Hill) – Dân chủ Thượng viện tin rằng, có nhiều khả năng Bộ Tư pháp sẽ truy tố cựu Tổng thống Donald Trump tội tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử 2020, kích động tấn công Điện Capitol ngày 6 tháng 1, và như vậy sẽ gây vang dội chính trị lớn trước bầu cử tổng thống 2024.

Các nhà lập pháp Dân chủ cho hay, họ không có thông tin nội bộ về những gì có thể xảy ra ở Bộ Tư pháp, trong khi Tổng trưởng Merrick Garland là người sẽ bảo đảm bất cứ cuộc điều tra nào cũng phải đúng theo nguyên tắc, luật lệ.

Nhưng họ cũng cho rằng, Garland trên thực tế rất ít tỏ dấu hiệu liệu Bộ Tư pháp có cân nhắc truy tố ông Trump hay không không có nghĩa cựu Tổng thống sẽ không bị cáo buộc.

Trước sức nặng những bằng chứng công khai, các nhà lập pháp Dân chủ nghĩ rằng, Trump đã phạm những tội liên bang.

Nhưng Dân chủ Thượng viện cũng cảnh báo, Garland cần phải tiến hành một cách thận trọng. Bất cứ truy tố nào không kết tội được Trump cũng đều có rủi ro sẽ trở thành thảm hoạ và có thể minh oan cho ông ta, như báo cáo kết luận điều tra “hàng hai” của cựu Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller được cựu Tổng thống và đồng minh tuyên bố giải tội cho ông ta một loạt những cáo buộc.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (Dân chủ – Connecticut) cho hay, rõ ràng những gì ông Trump làm trong những ngày dẫn đến bạo động và trong ngày tấn công Quốc hội 6/1 đều “nằm trong phạm vi những gì đang được điều tra và có lẽ tội ác.”

Thượng nghị sĩ Tim Kaine (Dân chủ – Virginia) cho rằng, quyết định có nên cáo buộc ông Trump hay không hoàn toàn phụ thuộc vào công tố viên tại Bộ Tư pháp. Mặc dù ông tin, hành động của cựu Tổng thống trước và trong ngày 6 tháng 1 đã vi phạm luật liên bang. “Họ có tất cả mọi chứng cớ trong tay,” nhà lập pháp nói. Kaine tin rằng, nhà chức trách liên bang đang cân nhắc nghiêm túc những cáo buộc chống lại cựu Tổng thống, mặc dù ông không có bất cứ thông tin nội bộ nào từ Bộ Tư pháp.

“Tôi nghĩ bất cứ ai được chứng minh đã đóng vai trò trong việc lên kế hoạch tấn công ngày 6 tháng 1 đều nên bị truy tố, không chỉ những người đập cửa kiếng, xông vào văn phòng tôi và văn phòng những người khác,” Thượng nghị sĩ Sherrod Brown (Dân chủ – Ohio) nói. “Đây là tội phản quốc, người ta tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử bằng những phương tiện bạo lực.”

Khi được hỏi, liệu Trump có vi phạm luật hay không, Brown cho biết, ông sẽ không nói cựu Tổng thống có tội hay không trước khi nhìn thấy chứng cớ, nhưng “có nhiều chứng cớ cho thấy ông ta đồng loã.”

Cựu Tổng thống hiện đang đối mặt với những mối đe doạ cấp tiểu bang.

Tại Georgia, Biện lý quận Fulton Fani Willis (Dân chủ) vào cuối tuần qua tuyên bố, bà đang có ý định yêu cầu đại bồi thẩm đoàn đặc biệt tống trát đòi để thúc đẩy cuộc điều tra về trao đổi của ông Trump với Chánh thư ký tiểu bang Brad Raffensperger (Cộng hoà). Quyết định có truy tố hình sự ông Trump hay không sẽ được đưa ra trong 6 tháng tới.

Trump cũng bị Biện lý quận Manhattan và Văn phòng Tổng Biện lý New York Letitia James (Dân chủ) điều tra hình sự gian lận ngân hàng và bảo hiểm.

Các nhà lập pháp Dân chủ để mắt đến những cuộc chiến pháp lý này, nhưng họ quan tâm nhiều hơn đến việc liệu Bộ Tư pháp cũng sẽ mang thẩm quyền pháp lý của họ chống lại cựu Tổng thống hay không.

Garland gần 2 tuần trước trêu ngươi Dân chủ khi tuyên bố sẽ truy tố những kẻ chịu trách nhiệm ở bất cứ mức độ nào. “Bộ Tư pháp cam kết buộc tất cả những kẻ đã gây ra ngày 6 tháng 1, ở bất cứ mức độ nào, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, cho dù họ có mặt ngày hôm đó, hay chịu trách nhiệm hình sự đối với vụ tấn công vào nền dân chủ của chúng ta. Chúng tôi sẽ theo đuổi sự thật đến cùng,” Tổng trưởng Tư pháp nói.

Một Thượng nghị sĩ Dân chủ dấu tên bày tỏ, nhiều nhà lập pháp tin rằng, Trump vi phạm luật khi tìm cách gián đoạn thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử của Biden. Tuy nhiên, nhà lập pháp cảnh báo, thắng được truy tố tại toà không dễ tí nào, và Trump sẽ tìm cách làm mất uy tín bất cứ truy tố nào nhắm vào ông ta, gọi đây là cuộc săn lùng phù thuỷ mang động cơ chính trị.

Giới chuyên viên pháp lý cũng chia rẽ trong vấn đề hồ sơ Garland đang thâu thập chứng cớ chống lại ông Trump mạnh mẽ như thế nào.

Hương Giang (Theo The Hill)
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Thời Sự, Bình Luân

Post by hoangphong »

Tuyên bố của Diễn Đàn Việt Nam 21 về vụ Việt Á
19-1-2022
Dư luận đã bàng hoàng và cực kỳ phẫn nộ khi vụ kít xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á bị phanh phui vào ngày 18.12.2021. Truyền thông trong và ngoài nước loan tin, Công ty Việt Á đã thông đồng với các quan chức lãnh đạo Bộ Khoa học – Công nghệ, Bộ Y tế, Học viện Quân y của Bộ Quốc phòng để “sản xuất” và cung cấp từ tháng 5.2020 đến nay hàng triệu bộ xét nghiệm COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá độc quyền 470.000 đồng /test (khoảng 23 USD) cho các trung tâm kiểm soát bệnh (CDC) ở 62/63 tỉnh thành Việt Nam.

Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định, sau 17 tháng chỉ bán kit test Covid-19, Việt Á đạt mức doanh thu cực lớn, với gần 4.000 tỷ đồng, tương đương 175 triệu USD. Con số này mới chỉ là thống kê doanh số bán cho các đơn vị công lập, chưa nói đến khối tư nhân. Việt Á cũng đã lót tay 800 tỷ đồng, khoảng 35 triệu USD tiền “hoa hồng“ cho các quan chức nhà nước.

Bộ Y tế và Bộ Khoa học – Công nghệ biết sản phẩm kit xét nghiệm của Việt Á đã không được Tổ chức Y tế quốc tế (WHO) công nhận vào tháng 10.2020, nhưng vẫn cố tình ém nhẹm thông tin và thậm chí mượn tay của lãnh đạo nhà nước và hệ thống báo chí, truyền thông Cộng sản hỗ trợ, đánh bóng cho Việt Á. Báo Nhân Dân, báo điện tử Chính Phủ, Website Đảng Cộng Sản Việt Nam, báo Công an nhân dân, Quân đội nhân dân đã dẫn đầu cho 800 tờ báo của đảng đăng hàng loạt tin giả, nào là WHO công nhận kit Việt Á, Bộ Y Tế xã hội Anh cấp giấy phép Kit Việt Á, xuất khẩu sang 20 nước, giá kit Việt Á bằng 1/4 giá thế giới.


VietnamPlus còn loan tin “Đặc biệt, bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á đã được một đối tác đặt mua độc quyền để phân phối tại Vương quốc Anh, Ấn Độ, Mexico, Hoa Kỳ và 1 số quốc gia tại châu Âu với số lượng cam kết ít nhất 1 triệu test kit/tháng”.

Nguyễn Phú Trọng lúc bấy giờ giữ chức Chủ tịch nước, đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á.

Với xưởng sản xuất đơn sơ ở Bình Dương 10m2, không được trang bị tương xứng như một doanh nghiệp y tế, với hồ sơ khoa học bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bác bỏ vì thiếu chất lượng và không an toàn, sản phẩm kit Việt Á tất nhiên phải có vấn đề và gây hậu quả.


Đến nay công luận không rõ Việt Á đã tự sản xuất hàng triệu kit xét nghiệm hay đã mua lại sản phẩm của một quốc gia nào đó, rồi gắn mác Việt Nam để cung cấp ra thị trường? Và không ai biết có bao nhiêu người bị dương tính oan, và bao nhiêu người đã bị bỏ sót vì âm tính giả và bao nhiêu người đã bị bắt đi cách ly tập trung và chết?

Dựa trên những thông tin của các cơ quan truyền thông và mức độ nghiêm trọng của vụ Việt Á, Diễn Đàn Việt Nam 21 nhận định:

– Việt Á không chỉ liên quan đến hối lộ, tham nhũng, mà còn là một tội ác, khi lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, liên kết với nhau, vừa vơ vét làm giàu, vừa có tiềm năng gây ra cái chết của hàng vạn người khi sử dụng bộ test kit Việt Á.

– Qua vụ Việt Á, Tập đoàn lãnh đạo đảng và nhà nước Cộng sản cấu kết với các con buôn, đã biểu lộ thái độ khinh thường mạng sống của người dân dù đã tận mắt chứng kiến cảnh đồng bào chết không kịp thiêu ở một số thành phố; cảnh hàng ngàn người chở nhau trên xe gắn máy hoặc lội bộ trăm cây số tìm đường sống.

– Nhìn vào bản chất và tìm hiểu những diễn biến của vụ Việt Á, cho thấy toàn bộ vụ lừa đảo này được chuẩn bị rất công phu, làm liên tưởng đến một dạng tham nhũng “cao cấp” mà nhiều nước gọi là lũng đoạn nhà nước hay nhà nước mafia.

– Công luận cho rằng Việt Á chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Chặt được cái vòi Việt Á này thì con bạch tuộc sẽ mọc ra cái vòi khác kinh khủng hơn. Đó là con quái vật của quan hệ “thân hữu” (cronyism), được nuôi dưỡng bởi các nhóm lợi ích. Nói cách khác, đó là căn bệnh ung thư mãn tính đã di căn nhiều nơi, đặc biệt là các cơ quan nhà nước.

– Chế độ độc Đảng hiện nay ở Việt Nam còn tồn tại là nhờ vào sự lạm quyền, lộng quyền và tha hoá quyền lực cũa Đảng Cộng sản Việt nam. Đảng này từ lâu đã ltrở thành một tập đoàn mafia chính trị.

Từ những nhận định trên, Diễn Đàn Việt Nam:

Lên án các hành động tham ô, và trục lợi của giới lãnh đạo Đảng và Nhà nước CSVN và tập đoàn lãnh đạo công ty Việt Á trước nỗi đau khổ và sinh mạng của người dân.

Đòi hỏi Phạm Minh Chính phải từ chức và chịu trách nhiệm toàn bộ về tội ác không thể dung thứ qua việc tiếp tay lừa bịp nhân dân dùng sản phẩm xét nghiệm Covid-19 không được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận vì thiếu chất lượng và không an toàn.

Đòi hỏi các cá nhân lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học – công nghệ, Học viện Quân y phải bị kết án vì bao che và đồng lõa với Công ty Việt Á trong việc cung cấp bộ kit xét nghiệm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kêu gọi các Đại biểu Quốc hội nếu còn lương tâm và ý thức đặt lợi ích đất nước trên quyền lợi cá nhân, hãy mạnh dạn thành lập ngay một ủy ban điều tra Việt Á.

Hỗ trợ những nỗ lực trong nước đấu tranh cho một nước Việt Nam dân chủ pháp quyền, đa nguyên và đa đảng.

CHLB Đức ngày 17.1.2022
Tiến sĩ Dương Hồng Ân
Điều hợp viên Diễn Đàn Việt Nam 21
www.vietnam21.info

Bình Luận từ Facebook
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest