ĐÃ ĐẾN LÚC GIỚI HẠN QUYỀN LỰC CỦA TỔNG THỐNG, HOẶC SẼ HỐI HẬN MÃI MÃI
October 13, 2021
Lời khai rất được mong đợi của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và hai sĩ quan cấp cao nhất trong quân đội Hoa Kỳ trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện diễn ra vào thứ Ba. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã bị thẩm vấn kỹ lưỡng về những tình tiết được kể lại trong cuốn sách mới của Bob Woodward và Robert Costa.
Từ những gì tướng Mark Milley trình bày, người dân Mỹ đã nhìn thấy được mức độ quan trọng của việc nắm giữ quá nhiều quyền lực trong tay một vị Tổng Thống là điều thực sự nguy hiểm, đặc biệt nhất là đối với Donald Trump trong những tuần cuối cùng khi còn đượng nhiệm, khi Trump có thể sử dụng quyền kiểm soát dân sự đối với quân đội trong những quyết định có thể dẫn đến sự hỗn loạn trong sự phục tùng, tất cả chỉ xảy ra trong gang tấc bởi lòng trung thành với đất nước, và trách nhiệm bản thân trước những mệnh lệnh sai trái được ban ra bởi vị Tổng Tư Lệnh là một con người đặc biệt, có tính bốc đồng, tâm thần không ổn định, nếu thi hành mệnh lệnh một cách cứng ngắc để gây nên một hậu quả là sẽ có hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn sinh mạng bị mất đi một cách oan uổng cũng như đẩy quốc gia đến hiểm họa chiến tranh.
Đặc biệt, đã có những lo ngại nghiêm trọng về việc tướng Mark Milley đã có lời kêu gọi các sĩ quan cấp cao cùng nhau thông qua các thủ tục cho một cuộc tấn công hạt nhân, nói rằng họ nên tuân theo mệnh lệnh của vị Tổng Tư Lệnh đất nước nhưng điều này không đúng về mặt kỹ thuật. Thực ra, Tổng Thống có thẩm quyền duy nhất ra lệnh tấn công hạt nhân một quốc gia thù địch nào đó và sẽ trao lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng, người sẽ chuyển nó cho người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ, giao thức này đã được tạo ra trong đầu những năm 1960, khi thông báo trước về một cuộc tấn công hạt nhân đã bị thu hẹp xuống chỉ còn vài phút, nhưng theo các chuyên gia, đây là thủ tục và cách thức rất khó để có thể chấp nhận trong thế kỷ 21 này.
Tướng Mark Milley giải thích trong lời khai của mình rằng mặc dù ông không phải là người trong nhóm chỉ huy có thể đưa ra một mệnh lệnh như vậy, nhưng sự có mặt của ông, trong tư cách là cố vấn quân sự chính của Tổng Thống và có thể ra lệnh nhưng theo chỉ thị từ Tổng Thống. Vì vậy, nếu nói theo tình và lý, thì tướng Mark Milley đã nói đúng, ông đã không nói dối trước Thượng Viện như một số người gán tội ông đã có cách hành xử giống ông Schlesinger”, ám chỉ Bộ trưởng Quốc phòng thời Nixon, James Schlesinger, là người đã tỏ ra lo ngại rằng Tổng Thống Nixon bị tâm thần không ổn định và ra lệnh cho các chỉ huy quân sự cùng với ông ta thông qua bất kỳ mệnh lệnh quan trọng nào từ Tổng Thống đưa xuống cùng với Ngoại trưởng Henry Kissinger trước khi theo lệnh Tổng Thống muốn phát động một cuộc tấn công hạt nhân. Điều này nếu giải thích theo tình thì ai cũng chấp nhận nên làm như vậy nhưng theo lý thì có vẻ như có một chút sự lạm quyền trong cách giải quyết.
Tuy nhiên, chúng ta nên rất lo ngại về thực tế là trong bảy thập niên của thời đại hạt nhân, đất nước chúng ta đã có hai vị Tổng Thống có thẩm quyền đơn phương đưa ra mệnh lệnh phóng vũ khí hạt nhân, nhưng hai người này đã có một tình trạng tâm thần không ổn định đến mức những người xung quanh họ, những vị tướng cao cấp trong quân đội nhưng dưới quyền của vị Tổng Tư Lệnh, họ cảm thấy cần phải thực hiện các bước đề phòng để bảo đảm rằng họ đã không đi đến tận cùng để hủy diệt nền văn minh và cuộc sống của loài người chỉ vì một lý do nhỏ nhặt hay một cơn giận vô cớ nào đó đến từ vị Tổng Tư Lệnh của đất nước.. Rõ ràng, là đặt quá nhiều quyền lực vào tay một người là điều thực sự nguy hiểm cho một nước Mỹ và cho cả thế giới và điều này cần phải cải cách, thay đổi.
Theo như tôi biết, chưa có hành động nào của Quốc Hội về vấn đề này, nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy Quốc Hội sẽ có một số hành động trong vài tháng tới. Có rất nhiều đề xuất cải cách đang được bàn thảo trong Quốc Hội nhưng có lẽ, như tôi đã có đưa ra một số nhận định cá nhân trong những bài bình luận trước đây, đó là một đảng Dân Chủ với bà Nancy Pelosi tại Hạ Viện và ông Chuck Schumer tại Thượng Viện, hình như họ đã phung phí thời gian và đặt sai ưu tiên các thứ tự những gì quan trọng cần giải quyết trước và sau, thể chế hành pháp thì không đủ cứng rắn để ổn định một số vấn đề cũng trái ngược thứ tự ưu tiên cần giải quyết trước.
Một trong số đó là Đạo luật Quyền lực An ninh Quốc gia của lưỡng đảng năm 2021, nhằm thay thế Nghị quyết về Quyền lực Chiến tranh năm 1973. Sau tất cả những gì chúng ta đã trải qua trong hai thập niên ở Afghanistan, Iraq và những nơi khác, thì giờ đây là thời điểm thuận lợi nhất để hạn chế quyền lực Tổng Thống tham gia vào các cuộc phiêu lưu quân sự với quyết định đơn phương. Với Đạo luật Quyền lực An ninh Quốc gia của lưỡng đảng năm 2021 thực sự sẽ chấm dứt quan điểm vô lý rằng bất kỳ quyết định quan trọng cho sự khởi đầu một cuộc chiến tranh thông thường hay chiến tranh hạt nhân cũng như ấn định chiến phí cho một cuộc chiến tranh đều được ấn định sẳn trong quyền lực của một Tổng Thống. Thay vào đó, các Tổng Thống sẽ cần nhận được sự ủy quyền của Quốc Hội trong vòng 20 ngày kể từ khi đưa ra những đề xuất quan trọng liên quan đến việc sử dụng quân đội, vũ khí hạt nhân, ít hơn 10 ngày so với thời điểm hiện tại là 30.
Một dự luật như thế lẽ ra đã phải được thông qua từ lâu, dưới thời bất kỳ một chính quyền Dân Chủ hoặc Cộng Hòa, vì đối với một vị Tổng Thống có tính khí bất thường nào của đảng nào cũng đều là một mối nguy hiểm thật sự. Có lẽ sự kết thúc trong hỗn loạn của một cuộc chiến tranh vô nghĩa đã kéo dài 20 năm tại Afghanistan đã cung cấp động lực cần thiết để biến đề xuất hạn chế quyền lực Tổng Thống sẽ sớm trở thành hiện thực.
Một chính quyền tham nhũng và thối nát với những tên nha trảo cơ hội luôn tìm mọi cách để cấu xé và chia chác quyền lực dưới thời chính quyền Trump đã cho chúng ta thấy rằng, một hệ thống dân chủ và Hiến pháp của chúng ta dễ bị xé nát và đạp đổ bởi những kẻ nắm quyền cao nhất trong một chính phủ chỉ chăm chăm vào việc cắn rách túi tiền của quốc gia, đẩy đất nước vào sự hỗn loạn để kéo dài thời gian nắm được quyền lực để tham nhũng. Những điều xấu xa mà những con chuột trong đảng Cộng Hòa đã cấu xé một nền Dân Chủ đã được người dân Mỹ nhìn rõ, cả thế giới đã thấy, cho thấy những viễn cảnh chính trị nguy hiểm của đất nước này sẽ còn dễ bị hủy hoại nhiều hơn bởi một Tổng Thống có tham vọng quyền lực để tiếp tục tham nhũng bằng nhiều thủ đoạn và mang hơi hướm gia đình trị.
Tuần trước, các đảng viên Dân Chủ tại Hạ viện đã giới thiệu phiên bản cập nhật của dự luật cải cách sâu rộng từ năm ngoái có tên là Đạo luật Bảo vệ Dân chủ của Chúng ta, họ hy vọng những cải cách, đổi mới của dự luật là những so sánh thực tế nhất đối với các cuộc sửa đổi, cải cách sau các vụ bê bối Watergate và Chiến tranh Việt Nam.
Dự luật này sẽ hạn chế quyền của Tổng Thống trong việc sử dụng lệnh ân xá cho các mục đích tham nhũng, Tổng Thống không còn được phép chi tiêu tiền của liên bang một cách bất hợp pháp, để kiếm lợi từ “tài sản thừa kế”, bao gồm cả từ các giao dịch thương mại; trả đũa người tố giác hoặc tổng thanh tra; hoặc để trốn tránh sự giám sát của Quốc hội, bao gồm cả trát đòi hầu tòa.
Dự luật cũng sẽ yêu cầu các Tổng Thống bị bắt buộc phải tiết lộ bản khai thuế của họ, cách ly Bộ Tư pháp khỏi sự can thiệp chính trị, hạn chế việc sử dụng các chức vụ tạm thời để thay thế cho các quan chức cấp cao nhằm né tránh sự xác nhận của Thượng viện, đưa ra các hạn chế đối với hoạt động chính trị của nhân viên chính phủ, tạo ra các rào cản đối với sự can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử và dễ dàng hơn để truy tố các cựu Tổng Thống về những tội ác đã gây ra khi còn đương chức.
Nói một cách khác, với dự luật này một khi được ra đời, nó có thể ngăn chặn bất kỳ Tổng Thống tương lai nào sao chép vở kịch của Trump.
Dự luật được cho là sẽ dễ dàng được thông qua tại Hạ viện nhưng sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ của một đảng Cộng Hòa cực đoan tại Thượng Viện, những con chuột Jim Crow chắc chắn sẽ phản đối đến cùng dự luật hạn chế quyền lực của Tổng Thống, vì chúng là những kẻ yêu thích quyền lực, chúng không muốn quyền lực bị hạn chế bằng bất kỳ cách nào.
Quý vị có nghĩ rằng sẽ có ít nhất 10 đảng viên Cộng Hòa chân chính và có trách nhiệm sẽ thực sự thấy tiện ích của việc áp dụng những quy tắc mới này và bỏ phiếu thuận, để đề phòng trường hợp Donald Trump bằng cách nào đó lại thắng cử Tổng Thống hay ngăn chặn hữu hiệu một Trump 4.0 nào đó sẽ xuất hiện trong tương lai hay không? Hay tất cả 50 người họ sẽ cố gắng ngăn cản dự luật mới để Trump 2.0 hay một tên Trump 4.0 nào đó sẽ có đầy đủ quyền lực và không bị hạn chế khi giành lại được Tòa Bạch Ốc hay không?
Chỉ có những đám ma quỷ trong đảng Cộng Hòa Jim Crow mới không muốn quyền lực bị hạn chế, và điều mà hầu như người Mỹ nào cũng nhận thấy rằng, trong thời điểm hiện tại, một Tòa án Tối cao với tỷ số bảo thủ đang dành trọn sự ủng hộ cho một đảng Jim Crow thì có lẽ, họ chính là một nhóm quyền lực cao nhất ủng hộ có thêm nhiều quyền lực cho một tổng thống nhất trong lịch sử, vì vậy hoàn toàn có khả năng nhiều điều khoản trong Đạo luật Quyền lực An ninh Quốc gia của lưỡng đảng năm 2021 sẽ bị hủy bỏ trước Tòa án Tối cao.
Nếu những người có trách nhiệm trong Quốc Hội không làm điều đó ngay bây giờ, gần như chắc chắn rằng các thành viên Quốc Hội sẽ phải hối tiếc trong tương lai.
Sự xem thường Hiến Pháp và dã tâm huỷ hoại nền dân chủ Mỹ của Donald Trump đã để lại một lộ trình sẵn sàng hành động rập khuôn cho một nhóm độc tài cánh hữu khác trong tương lai có thể sử dụng hiệu quả hơn.
Các nhà lập pháp có trách nhiệm của Quốc Hội Hoa Kỳ cần thẳng thắn nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc nếu không muốn phải hối hận mãi mãi.
Việt Linh