Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by lengoi »

Tổng Thống Haiti Jovenel Moise bị giết chết tại tư dinh
July 7, 2021

PORT-AU-PRINCE, Haiti (AP) – Tổng Thống Haiti Jovenel Moise vừa bị các kẻ lạ, tình nghi là thành phần đánh thuê, mở cuộc tấn công và giết chết tại tư dinh lúc sáng sớm ngày Thứ Tư, 7 Tháng Bảy, theo bản thông cáo do thủ tướng lâm thời đưa ra, gọi đây là “hành động thù hằn, vô nhân và man rợ.”

Đệ Nhất Phu Nhân Martine Moise cũng bị bắn trong cuộc tấn công này và đang được điều trị tại bệnh viện, theo lời thủ tướng lâm thời của Haiti, ông Claude Joseph.
Image
Tổng Thống Haiti Jovenel Moise (giữa) đi cùng với Tư Lệnh Cảnh Sát Quốc Gia Haiti Michel-Ange Gedeon.
(Hình: AP Photo/Dieu Nalio Chery, File)
Trước khi ông Moise bị ám sát, quốc gia Haiti đã gặp nhiều rối loạn và có sự bất mãn ngày càng tăng của dân chúng. Phía đối lập trong mấy tháng gần đây đã đòi tổng thống phải từ chức.

Thủ Tướng Joseph trong bản thông cáo cũng nói rằng: “Tình hình an ninh của đất nước hiện dưới sự kiểm soát của Cảnh Sát Quốc Gia Haiti cũng như quân đội Haiti. Dân Chủ và nền Cộng Hòa của chúng ta sẽ chiến thắng.”
Image
Tổng Thống Haiti Jovenel Moise (trái) và Đệ Nhất Phu Nhân Martine Moise (áo đỏ) tiếp Hoàng Hậu Tây Ban Nha Letizia Ortiz năm 2018.
(Hình: AP Photo/Dieu Nalio Chery, File)
Trong những giờ đầu vào sáng ngày Thứ Tư, sau cuộc tấn công, đường phố thủ đô Port-au-Prince phần lớn được yên tĩnh, tuy nhiên cũng có một số người đập phá cửa tiệm tại một khu phố.

Ông Joseph nói cảnh sát được đưa tới để bảo vệ tư dinh tổng thống cùng là các nhà dân khác trong khu vực sang trọng Petionville, và rồi cũng sẽ được gửi đến các nơi khác.
Image
Tư dinh tổng thống Haiti. (Hình: AP Photo/Joseph Odelyn)
Ông lên án cuộc tấn công này là “hành động thù hằn, vô nhân và man rợ.” Ông cũng nói rằng một số kẻ tấn công nói tiếng Tây Ban Nha, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Sau đó, trong bài diễn văn đọc trên đài phát thanh, ông cho hay những kẻ tấn công nói tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh, nhưng cũng không giải thích gì thêm.

Tòa Bạch Ốc gọi cuộc tấn công là “ghê gớm” và “thê thảm,” cũng nói rằng đang thu thập tin tức về những gì đã xảy ra.
Image
Nhân viên an ninh canh gác khu vực Petionville, nơi có tư dinh của Tổng Thống Jovenel Moise. (Hình: AP Photo/Joseph Odelyn)
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki trong cuộc phỏng vấn dành cho MSNBC nói Tổng Thống Joe Biden sẽ được toán đặc trách an ninh quốc gia báo cáo chi tiết về việc này.

Haiti trong thời gian gần đây phải đối đầu với nhiều vấn đề, cả kinh tế, chính trị cũng như xã hội. Bạo động băng đảng tăng mạnh ở thủ đô Port-au-Prince, tình trạng lạm phát ra ngoài sự kiểm soát, thực phẩm và xăng dầu thường xuyên thiếu hụt ở quốc gia mà 60% dân số chỉ kiếm được chưa tới $2 một ngày. Haiti hiện vẫn chưa phục hồi từ sau trận động đất năm 2010 và bão lốc Matthew đánh vào năm 2016. (V.Giang)
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by vuongquan »

Đang tổ chức Thế Vận Hội, Tokyo tiếp tục phải đối phó COVID-19
July 30, 2021
TOKYO, Nhật (AP) – Chính phủ Nhật hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Bảy, mở rộng vùng khẩn cấp ra thêm bốn khu vực, bên cạnh Tokyo, vì đại dịch COVID-19, trong khi vẫn tiếp tục việc tổ chức Thế Vận Hội.

Thủ Tướng Yoshihide Suga tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Saitama, Kanagawa và Chiba, gần Tokyo, cũng như tại Osaka, có hiệu lực từ ngày Thứ Hai tuần tới cho đến hết 31 Tháng Tám.
Image
Thủ Tướng Nhật Yoshihide Suga trong cuộc họp báo. (Hình: Issei Kato/Pool Photo via AP)
Các biện pháp khẩn cấp đã được thi hành ở Tokyo và đảo Okinawa sẽ được kéo dài cho tới cuối Tháng Tám, sau khi Thế Vận Hội Tokyo 2020 chấm dứt và sẽ có hiệu lực trong thời gian có Thế Vận Hội Người Khuyết Tật, vốn sẽ bắt đầu từ ngày 24 Tháng Tám.

Tokyo đang có tình trạng gia tăng các ca nhiễm COVID-19, dù đã thi hành các biện pháp giới hạn trong hơn hai tuần qua, khiến tạo nghi ngờ về sự hiệu quả của các nỗ lực này.

Có năm khu vực khác, gồm cả Hokkaido, Kyoto, Hyogo và Fukuoka, sẽ được đặt trong tình trạng khẩn cấp nhưng không quá gắt gao.

Tokyo trong liên tiếp ba ngày vừa qua đã thấy có sự tăng cao trong số ca bệnh, gồm cả 3,865 trường hợp mới nhiễm trong ngày Thứ Năm, và thêm 3,300 hôm Thứ Sáu. Số ca bệnh đã tăng gấp đôi so với tuần trước, nhưng giới hữu trách nói điều này không do có Thế Vận Hội.
Image
Người dân Nhật đều đeo khẩu trang khi ra đường. (Hình: AP Photo/Eugene Hoshiko)

Thủ Tướng Suga nói ông phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì nếu mức độ lây lan hiện nay cứ tiếp tục, hệ thống y tế cộng đồng của Nhật có thể sụp đổ.

Theo giới chức y tế, hiện nay ở Tokyo có 2,995 người phải điều trị do COVID-19, chiếm khoảng nửa số giường bệnh dự phòng, và một số bệnh viện nay đầy chật. Có hơn 10,000 người khác phải cách ly ở nhà hay ở các khách sạn. Trong khi đó cũng có khoảng 5,600 người chờ đợi tại nhà cho tới khi các trung tâm y tế có thể tìm ra nơi để chuyển họ tới. (V.Giang) [qd]
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by tramthaiha »

Biden cáo buộc Nga tìm cách phá hoại bầu cử 2022
August 1st, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Ba, 27 Tháng Bảy, cáo buộc tổng thống Nga là tìm cách phá hoại cuộc bầu cử giữa khóa Quốc Hội Mỹ năm 2022, bằng cách loan truyền các tin tức sai lạc, bịa đặt.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP, ông Biden trong chuyến thăm văn phòng giám đốc tình báo quốc gia, nằm bên ngoài Washington, DC, nói: “Cứ xem những gì Nga đang làm về cuộc bầu cử 2022 sắp tới của chúng ta, với các tin tức sai lạc bịa đặt, thì thấy rõ đây là sự vi phạm rõ ràng chủ quyền của chúng ta.”
Image
Tổng Thống Joe Biden. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)
Tổng Thống Biden thường xuyên được báo cáo về các hoạt động can dự vào nội tình Mỹ từ phía Nga, gồm cả việc sử dụng tin tặc để tấn công các hệ thống điện toán Mỹ.

Ông Biden nói: “Putin đang có vấn đề trầm trọng. Ông ta ngồi trên một nền kinh tế chỉ có võ khí nguyên tử, ngoài ra chẳng còn gì khác. Ông ta biết là mình đang gặp khó khăn thật sự, và điều này theo tôi thì lại càng làm Putin nguy hiểm hơn nữa.”

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng bày tỏ sự lo ngại về việc gia tăng tấn công điện toán thời gian gần đây, gồm cả các cuộc tấn công để đòi tiền chuộc sau khi đã mã hóa các dữ liệu của nạn nhân.

Theo Tổng Thống Biden thì: “Nếu chúng ta có cuộc chiến với một cường quốc thế giới, một cuộc chiến thật sự có súng nổ, thì cuộc chiến đó sẽ là hậu quả của một vụ xâm nhập điện toán.”

Nước Mỹ sẽ có cuộc bầu cử giữa khóa vào Tháng Mười Một, 2022, trong đó tất cả các ghế ở Hạ Viện và một phần ba ghế ở Thượng Viện sẽ được bầu lại.

Washington mới đây đã cáo buộc Bắc Kinh là tiến hành một cuộc tấn công điện toán rộng lớn hồi Tháng Ba, nhắm vào Microsoft Exchange. Tòa Bạch Ốc cũng liên tiếp đòi hỏi Nga phải có biện pháp ngăn chặn các cuộc tấn công điện toán để đòi tiền chuộc, xuất phát từ quốc gia này. (V.Giang) [qd]
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by hoangphong »

WHO kêu gọi ngưng chích mũi thứ ba, dành vaccine cho các nước nghèo
August 5, 2021
GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hôm Thứ Tư, 4 Tháng Tám, kêu gọi ngưng chích ngừa COVID-19 mũi thứ ba ít nhất đến cuối Tháng Chín, theo BBC.

Ngưng chích mũi thứ ba sẽ giúp ít nhất 10% dân số của mọi quốc gia được chích ngừa, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc WHO, cho hay.
Image
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh Viện Đa Khoa Dr. Suyoto ở Jakarta, Indonesia, hôm 29 Tháng Bảy. (Hình minh họa: AP Photo/Tatan Syuflana)
Một số quốc gia, như Israel và Đức, đã loan báo kế hoạch chích mũi thứ ba cho cư dân nước họ.

Nhưng ông Tedros cảnh báo những quốc gia nghèo hơn đang tụt lại phía sau về chích ngừa COVID-19.

Theo WHO, do thiếu vaccine, đến nay, các quốc gia có lợi tức thấp chỉ chích được 1.5 liều trên 100 cư dân.

“Tôi hiểu nỗi lo của tất cả chính phủ trong việc bảo vệ người dân trước biến thể Delta. Nhưng chúng ta không thể chấp nhận chuyện nhiều quốc gia đã dùng hầu hết lượng vaccine toàn cầu rồi mà vẫn muốn dùng thêm,” ông Tedros nói.

WHO đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ này trong lúc họ cố gắng thu hẹp khoảng cách về chích ngừa giữa nước giàu với nước nghèo.

Trước đó, WHO muốn từ đây đến Tháng Chín, 10% dân số của mọi quốc gia được chích ngừa, nhưng theo xu hướng hiện nay thì mục tiêu này không thể đạt được.

Ở Haiti và Cộng Hòa Dân Chủ Congo, chưa ai được chích đủ hai mũi.

Còn ở Indonesia, nơi số ca COVID-19 và tử vong tăng mạnh mấy tháng gần đây do biến thể Delta, chỉ 7.9% dân số chích ngừa đủ liều, theo “Our World in Data.”

Hoa Kỳ chưa có kế hoạch chích mũi thứ ba, nhưng hôm Thứ Tư, Tòa Bạch Ốc loan báo Mỹ đủ vaccine để có thể vừa cung cấp cho thế giới vừa bảo đảm chích đủ liều cho người dân trong nước.

Đây không phải lần đầu tiên ông Tedros kêu gọi quốc gia giàu viện trợ vaccine cho nước nghèo.

Hồi Tháng Năm, ông kêu gọi nước giàu hoãn kế hoạch chích ngừa cho trẻ em và thiếu niên, để dành vaccine viện trợ quốc gia khác. (Th.Long) [kn]
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by tramthaiha »


Image

Mỹ huy động các hãng hàng không tới di tản người Afghanistan
August 22, 2021


Hôm Chủ nhật, Hoa Kỳ đã kêu gọi một số hãng hàng không lớn giúp di tản hàng chục nghìn người Afghanistan, người Mỹ và những người nước ngoài khác khỏi Kabul sau khi đất nước rơi vào tay các phần tử cực đoan Taliban.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã kích hoạt Hạm đội Không quân Dự bị Dân sự (CRAF) hiếm khi được sử dụng để hỗ trợ việc di chuyển những người tới các căn cứ của Mỹ ở Trung Đông, Ngũ Giác Đài cho biết.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa tất cả mọi người, mọi công dân Mỹ muốn về nước “, Austin nói trong một cuộc phỏng vấn với ABC, đồng thời nói thêm rằng điều tương tự cũng áp dụng cho các đồng minh Afghanistan của Mỹ.

18 máy bay ​​dân dụng – từ American Airlines, Atlas, Delta, Omni, Hawaiian và United – sẽ hỗ trợ hàng chục chuyến vận chuyển hàng hóa quân sự tham gia vào cuộc di tản

Thay vì đi và đến Kabul, các máy bay sẽ vận chuyển người từ các căn cứ của Hoa Kỳ ở Qatar, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đến các nước châu Âu và nhiều người là đến Hoa Kỳ.

Với hàng nghìn binh sĩ đang cố gắng đảm bảo an ninh cho phi trường của thủ đô Afghanistan, Washington đã ấn định thời hạn hoàn thành một trong những sứ mệnh di tản lớn nhất mà Ngũ Giác Đài từng thực hiện là vào ngày 31/8.

Nhưng Austin không loại trừ yêu cầu Biden thêm thời gian.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá tình hình. Và khi chúng tôi đến gần thời hạn đó, chúng tôi sẽ đưa ra đề xuất với tổng thống”, ông nói ABC.

Theo Biden, có tới 15.000 người Mỹ cần phải rời khỏi Afghanistan.

Đã có báo cáo về việc Taliban đe dọa và đánh đập những người cố gắng đến phi trường nhưng Austin cho biết các chiến binh phần lớn đã để những người mang hộ chiếu Mỹ đi qua một cách an toàn.

Austin hôm Chủ nhật cho biết 7 người Afghanistan đã thiệt mạng trong cuộc hỗn loạn gần phi trường, và tình hình còn phức tạp hơn vào thứ Bảy khi chính phủ Mỹ cảnh báo công dân nước này tránh xa khu vực này vì “các mối đe dọa an ninh”.

Một viên chức Tòa Bạch Ốc hôm Chủ nhật cho biết các lực lượng vũ trang Mỹ đã vận chuyển 30.000 người kể từ cuối tháng 7 – hầu hết kể từ khi Kabul thất thủ – với sự trợ giúp của liên minh các đối tác quân sự Mỹ, các hãng hàng không thương mại và quân sự nước ngoài.

Trong 24 giờ đến 3:00 sáng (07:00 GMT), 23 chuyến bay quân sự đã di tản khoảng 3.900 người, trong khi con số tương tự đã được thực hiện trên 35 máy bay của liên quân.

“Những gì chúng tôi tập trung vào là đưa càng nhiều người ra ngoài càng nhanh càng tốt, càng hiệu quả và an toàn càng tốt. Điều quan trọng cần lưu ý là Taliban đã nói rằng họ có ý định giữ cho phi trường mở cửa”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với CBS.

TH
thuytrieu
Posts: 90
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:09 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by thuytrieu »

Cuộc di tản khỏi Kabul tiếp diễn, ngoài phi trường vẫn đầy chật người sau nổ bom
August 27, 2021
KABUL, Afghanistan (AP) – Các chuyến bay di tản từ Afghanistan tiếp diễn với sự cấp bách hơn hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Tám, một ngày sau khi xảy ra hai vụ nổ bom tự sát nhắm vào hàng ngàn người dân Afghanistan tìm cách bỏ chạy khỏi nước, khiến hơn 100 người chết, gồm cả 13 quân nhân Mỹ. Chính phủ Mỹ nói có thể còn các cuộc tấn công khác trước ngày quân đội Mỹ chính thức rút khỏi Afghanistan đầu tuần tới.

Đám đông trước phi trường Kabul nay lại có vẻ còn đông hơn hôm trước. Vụ nổ bom đã khiến nhiều người Afghanistan thấy rằng sẽ không còn nhiều thời giờ trước khi cầu không vận chấm dứt và quân đội Tây Phương hoàn toàn rút đi.
Image
Xe chở người di tản đậu gần một trạm kiểm soát giấy tờ bên ngoài phi trường Kabul hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Tám. (Hình: AP Photo/Khwaja Tawfiq Sediqi)
Hai vụ nổ bom tự sát gần phi trường ngày Thứ Năm đã làm thiệt mạng ít nhất 95 người dân Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ, theo giới chức Mỹ và Afghanistan. Đây là ngày có tổn thất nặng nề nhất cho quân đội Mỹ ở Afghanistan kể từ Tháng Tám năm 2011.

Các giới chức Afghanistan cho biết số tử vong có thể còn lên cao hơn nữa, với các nơi chứa xác nay hết chỗ chứa khiến người thân của các nạn nhân có thể đã mang thi thể của họ đi nơi khác. Một nguồn tin chính phủ Afghanistan nói có thể có tới 169 người chết.
Image
Các tay súng Taliban lập khu vực trái độn cách trạm kiểm soát Mỹ khoảng 500 m. (Hình: AP Photo/Khwaja Tawfiq Sediqi)

Có ít nhất 10 thi thể được để dưới đất bên ngoài bệnh viện Wazir Akbar Khan ở Kabul, nơi thân nhân nói rằng nhà xác của bệnh viện nay hết chỗ chứa. Cũng có tin khác nói rằng có nhiều xác chết vô thừa nhận vì gia đình ở xa.

Trong bài diễn văn đọc tối hôm Thứ Năm, Tổng Thống Joe Biden cáo buộc thành phần ISIS ở Afghanistan gây ra cuộc thảm sát vừa qua. Ông cảnh cáo rằng: “Chúng ta sẽ không quên. Chúng ta sẽ không tha thứ” và sẽ lùng kiếm để tiêu diệt những kẻ gây tội ác.

Tổng Thống Biden cũng nói: “Chúng ta sẽ giải cứu công dân Mỹ; chúng ta sẽ đưa các đồng minh Afghanistan của mình ra đi, và nhiệm vụ của chúng ta sẽ tiếp tục.”
Image
Thi thể một nạn nhân nổ bom ở phi trường Kabul phải để dưới đất bên ngoài bệnh viện vì nhà xác hết chỗ. (Hình: AP Photo/Wali Sabawoon)
Tòa Bạch Ốc vào lúc sáng sớm ngày Thứ Sáu nói rằng trong 24 giờ trước có 8,500 người di tản trên các phi cơ quân sự Mỹ và 4,000 người khác trên các chuyến bay của đồng minh Mỹ. Tổng cộng, con số này cũng bằng con số của ngày trước đó, khi cuộc tấn công chưa xảy ra.

Kể từ khi cuộc di tản được khởi sự cho đến nay đã có hơn 100,000 người được không vận khỏi Kabul.
Image
Trong số giấy tờ nạn nhân nổ bom mang ra phi trường có cả bằng khen khi làm việc cho hãng thầu ngoại quốc. (Hình: AP Photo/Wali Sabawoon)

Theo yêu cầu của phía quân đội Mỹ, thành phần Taliban ở một số nơi quanh phi trường đã thiết lập vùng trái độn cách vòng rào của Mỹ khoảng 500 m, để giảm bớt nguy cơ bị khủng bố tấn công.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc trong khi đó báo động rằng sẽ có nhiều người dân Afghanistan tìm cách bỏ nước ra đi bằng đường bộ trong những ngày tới, với con số có thể lên tới 500,000.


Ngay lúc này, theo bản tin của tờ Wall Street Journal, đã có công ty tư nhân Mỹ hứa hẹn đưa người dân Afghanistan từ các nơi về tới thủ đô Kabul và vào bên trong phi trường, với giá vào khoảng $6,500.
Image
Đoàn xe chở người di tản liên tục tiến vào phi trường Kabul. (Hình: AP Photo/Khwaja Tawfiq Sediqi)
Một số đồng minh của Mỹ đã ngưng nỗ lực di tản của họ. Chính phủ Anh hôm Thứ Sáu nói chương trình di tản sẽ chấm dứt trong ít giờ, sau tám hoặc chín chuyến bay. Quân đội Anh sau đó sẽ rút đi trong vài ngày tới. Ngoại trưởng Ý xác nhận chuyến bay di tản sau cùng sẽ cất cánh trong ngày Thứ Sáu. Chính phủ Pháp nói sẽ sớm chấm dứt, nhưng chuyến bay sau cùng có thể còn diễn ra sau nửa đêm ngày Thứ Sáu. (V.Giang)
thuytrieu
Posts: 90
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:09 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by thuytrieu »

Đói khát, hoảng loạn bao trùm khu vực chờ di tản ở Kabul
Bảo Khôi
28 tháng 8, 2021


Image
Người dân Afghanistan rời bỏ nhà cửa do đụng độ ác liệt giữa quân Taliban và quân đội Afghanistan. Họ phải tìm nơi trú ngụ tạm thời trong một công viên ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 10 Tháng Tám năm 2021. Theo UNHCR ước tính, hơn 270,000 người Afghanistan đã phải đi lánh nạn do chiến tranh kể từ Tháng Giêng năm 2021 – Ảnh: Haroon Sabawoon/Anadolu Agency/Getty Images

Những ngày này, hàng ngàn người Afganhistan đang lâm vào cảnh vật vờ, đói khát… Không khí hoảng loạn, lo sợ phủ lên những người dân vô tội .

Hôm 28 Tháng Tám, hàng trăm người Afghanistan biểu tình bên ngoài một ngân hàng, trước các cây ATM ở thủ đô Kabul vì không rút được tiền. Những người này đa số là công chức. Theo hãng AP, họ đã không nhận được lương từ mấy tháng qua, trước khi Taliban kiểm soát lãnh thổ Afghanistan. Các chủ lao động cũng không thể trả lương cho nhân viên dù họ có tiền trong ngân hàng. Nhóm người biểu tình cũng cho biết, dù các ngân hàng đã mở cửa trở lại cách đây ba ngày, nhưng tiền của họ chỉ được rút ra nhỏ giọt: khoảng $200 trong vòng 24 tiếng.

Hàng trăm gia đình Afghanistan đang sống vất vưởng ở các lán trại dựng tạm tại một công viên ở Kabul. Họ đói khát, cầu xin được cung cấp thức ăn, nước uống qua ngày, vì họ phải rời bỏ quê hương đến thủ đô lánh nạn khi không có bất cứ thứ gì trong tay và Taliban càn quét mọi nơi.



Hàng nghìn người vẫn tập trung quanh khu vực phi trường nhằm tìm kiếm cơ hội được đưa đi di tản. Trong khi rất nhiều người khác hoang mang, lo lắng, không biết nên quay trở về quê nhà, hay tiếp tục bám trụ ở thủ đô. “Tôi đang trong tình cảnh khó khăn lắm. Đầu tôi đau như búa bổ, mà còn đói nữa. Thật là tệ hại”, một người tên Zahida Bibi nói với phóng viên Reuters.

Ahmed Waseem, người rời bỏ nhà cửa ở miền Bắc Afghanistan đến Kabul, đang ráng nán lại công viên với hy vọng chính quyền trung ương sẽ quan tâm giúp đỡ. Trong khi một phát ngôn viên của Taliban cho rằng những người này đang được khuyên là hãy trở về nhà của mình. Lý do, những người ở công viên cũng như những người khác ở phi trường sẽ không được cung cấp thực phẩm, vì việc đó có thể dẫn đến tình trạng tụ tập nhiều hơn nữa.

Một người có tên Phalwan Sameer kể, gia đình anh đã tìm mọi cách tới Kabul sau khi tình hình xấu đi nhanh chóng tại thị trấn quê hương ở miền Bắc Afghanistan. “Giao tranh khắp nơi và cả bom nổ rất nhiều. Rất nhiều căn nhà ở quê tôi bị thiêu rụi. Giờ chúng tôi thành người vô gia cư rồi. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải đến đây”, Sameer nói.

Hiện Taliban chưa thể tiếp cận gần như mọi khoản dự trữ trị giá $9 tỷ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng đã đình chỉ việc chuyển $450 triệu cho Afghanistan do những lo ngại về an ninh. Nếu không có nguồn ngoại tệ dự trữ, đồng nội tệ của quốc gia này có nguy cơ mất giá nghiêm trọng và khiến giá cả hàng hóa tăng vọt. Tình cảnh của người dân Afghanistan càng trở nên trầm trọng hơn, không chỉ từ những mối đe dọa do dịch COVID-19, mà còn nạn hạn hán ngày càng tồi tệ có thể khiến hàng triệu người dân Afghanistan lâm vào cảnh đói khát. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) cảnh báo sẽ phải có viện trợ nhân đạo ở quốc gia Nam Á này.

Hôm 24 Tháng Tám, Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết họ chỉ có đủ nguồn cung cấp y tế ở Afghanistan trong một tuần sau khi các chuyến vận chuyển hàng hoá bị chặn vì các lệnh hạn chế tại phi trường Kabul. Theo Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hợp Quốc (LHQ), quốc gia này hiện cần gấp $200 triệu cứu trợ lương thực. LHQ thống kê, hơn một nửa dân số Afghanistan (khoảng hơn 18 triệu người) đang cần cứu trợ. Đợt hạn hán thứ hai xảy ra trong vòng bốn năm qua đã khiến một nửa số trẻ em ở đây bị suy dinh dưỡng cấp tính.

Trong khi đó, dự báo nguy cơ xảy ra các vụ tấn công mới nhằm vào phi trường ở Kabul vẫn còn rất cao. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài tiết lộ, các lực lượng Mỹ đang giám sát chặt tình hình và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Trong hai tuần qua, chiến dịch di tản do Mỹ dẫn đầu đã đưa được khoảng 110,000 người rời khỏi Afghanistan. Cho đến nay, gần 5,100 công dân Mỹ đã di tản an toàn và dự kiến khoảng 500 người đang chờ được đưa ra khỏi Afghanistan.

Theo AP, khủng hoảng kinh tế tại Afghanistan có thể tạo động lực để các quốc gia phương Tây thúc giục Taliban thành lập một chính phủ toàn diện, và cho phép những người có nhu cầu được quyền rời khỏi đất nước này sau khi Mỹ rút quân vào ngày 31 Tháng Tám.
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by caubennoc »

Afghanistan: Taliban công bố chính phủ lâm thời
Bình Phương
7 tháng 9, 2021

Image
Một nhóm người Afghans biểu tình trước tòa đại sứ của Pakistan hôm 07 tháng Chín, tố cáo Islamabad can thiệp vào nội tình Afghanistan, hỗ trợ Taliban tấn công quân kháng chiến ở tỉnh Panjshir.
Ảnh Haroon Sabawoon/Anadolu Agency via Getty Images

Taliban vừa công bố danh sách một chính phủ lâm thời Afghanistan, chỉ gồm những quan chức cao cấp từng cai trị nước này mà không có bất kỳ ai ngoài lực lượng đã tham gia cuộc chiến 20 năm chống chính phủ cũ do Hoa Kỳ hậu thuẫn. Trong khi đó, biểu tình vẫn diễn ra ra ở thủ đô Kabul và Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tìm cách di tản những người muốn ra đi khỏi nước nhưng còn bị kẹt lại Afghanistan.

Chính phủ lâm thời Afghanistan – bình cũ rượu cũ.

Hãng AP đưa tin hôm thứ Ba 07 Tháng Chín, Taliban đã công bố một nội các lâm thời, trong đó chức thủ tướng được trao cho giáo sĩ Mullah Hasan Akhund – người từng đứng đầu chính phủ trong những năm cuối Taliban cầm quyền ở Kabul trước khi bị liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu lật đổ cuối năm 2001. Giáo sĩ Mullah Abdul Ghani Baradar, người dẫn đầu cuộc đàm phán với Hoa Kỳ và ký thỏa thuận dẫn đến việc Mỹ rút quân cuối cùng khỏi Afghanistan, sẽ là một trong hai phó thủ tướng của Akhund.

Không có nhân vật nào ngoài Taliban trong đội hình nội các như yêu cầu của cộng đồng quốc tế nhưng lại có những tên tội phạm quốc tế. Theo đài Aljazeera, Sarajuddin Haqqani, thủ lĩnh nhóm khủng bố Mạng lưới Haqqani, kẻ đang bị FBI treo thưởng $5 triệu cho ai cung cấp thông tin về ông ta, được Taliban bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng nội vụ. Haqqani Network của ông ta bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế năm 2012 sau các vụ đánh bom vào một khách sạn ở Kabul giết chết sáu người trong đó có cả công dân Mỹ và âm mưu ám sát cựu tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Mullah Mohammad Yaqoob, con trai của thủ lĩnh và người sáng lập Taliban Mullah Omar, được cử làm Bộ trưởng quốc phòng.

Khi công bố danh sách nội các, phát ngôn viên của Taliban là Zabihullah Mujahid, cho biết đây chỉ là một chính phủ lâm thời nhưng không nói rõ họ sẽ phục vụ bao lâu. Cho đến nay, Taliban không tỏ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ tổ chức bầu cử.

Biểu tình chống Taliban vẫn diễn ra

Thông báo về việc bổ nhiệm nội các của Taliban được đưa ra trong tình hình các cuộc biểu tình của dân chúng vẫn diễn ra ở thủ đô Kabul. Các binh sĩ Taliban đã nã đạn chỉ thiên để giải tán biểu tình và bắt giữ một số nhà báo – lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần nhóm này sử dụng chiến thuật nặng tay để ngăn chặn sự phản kháng.

Những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Pakistan để cáo buộc Pakistan hỗ trợ cuộc tấn công của Taliban vào tỉnh Panjshir phía bắc Afghanistan. Taliban hôm thứ Hai cho biết họ đã chiếm được tỉnh này – tỉnh cuối cùng chống lại quyền kiểm soát của họ.

Chính phủ tiền nhiệm của Afghanistan thường cáo buộc Pakistan hỗ trợ Taliban, một cáo buộc mà Islamabad bác bỏ. Cựu phó tổng thống Amrullah Saleh, một trong những thủ lĩnh của lực lượng chống Taliban, từ lâu đã trở thành người chỉ trích thẳng thắn nước láng giềng Pakistan.

Một cuộc biểu tình khác của hàng chục phụ nữ đã diễn ra hôm nay thứ Ba, kéo dài từ thứ Bảy tuần trước. Lính đặc nhiệm Taliban trong trang phục ngụy trang đã bắn lên trời để giải tán cuộc tuần hành phản đối của phụ nữ Afghanistan đòi quyền bình đẳng từ những người cầm quyền mới.

Taliban một lần nữa bắt giữ một số nhà báo đưa tin về cuộc biểu tình. Trong một trường hợp, binh sĩ Taliban đã giật micro của một nhà báo và đánh anh ta bằng micro, làm vỡ cả micro. Nhà báo sau đó đã bị còng tay và bị giam giữ trong vài giờ. “Đây là lần thứ ba tôi bị Taliban đánh khi đưa tin về các cuộc biểu tình. Tôi sẽ không đưa tin biểu tình nữa. Quá khó!”, anh nói với hãng tin AP với điều kiện không được xác định danh tính vì sợ bị trả thù.

Một nhà báo từ đài TOLO News nổi tiếng của Afghanistan đã bị Taliban giam giữ trong ba giờ trước khi được trả tự do cùng với thiết bị của anh ta và video về cuộc biểu tình vẫn còn nguyên vẹn.

Không có bình luận ngay lập tức từ Taliban.

Tiếp tục di tản những người bị kẹt lại Afghanistan

Trong khi đó, ở thành phố Mazar-e-Sharif phía bắc Kabul, bốn máy bay được thuê để di tản khoảng 2,000 người Afghanistan chạy trốn ách thống trị của Taliban vẫn còn đậu ở phi trường.

Mawlawi Abdullah Mansour, quan chức Taliban phụ trách phi trường của thành phố, cho biết bất kỳ hành khách nào, người Afghanistan hay người nước ngoài, có hộ chiếu (passport) và thị thực (visa) hợp lệ đều được phép xuất cảnh. Hầu hết các hành khách được cho là người Afghanistan và không có giấy tờ tùy thân.

Không có hành khách nào đến phi trường mà được yêu cầu tìm chỗ ở trong thành phố Mazar-e-Sharif và cho đến khi họ được gọi đến phi trường. Taliban nói họ đang cố gắng tìm trong số 2,000 người này ai có giấy thông hành hợp lệ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết tại Qatar hôm thứ Ba 07 Tháng Chín, Taliban đã bảo đảm một lối ra an toàn cho tất cả những người tìm cách rời khỏi Afghanistan với giấy thông hành thích hợp.

Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ buộc Taliban thực hiện đúng cam kết đó. “Tôi hiểu rằng Taliban không ngăn cản việc xuất cảnh đối với bất kỳ ai có giấy tờ hợp lệ, nhưng họ nói những người không có giấy tờ hợp lệ, vào thời điểm này, không thể rời đi”, ông nói.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đang làm việc với Taliban để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay được thuê đến phi trường Kabul để tiếp tục di tản những người tìm cách rời khỏi Afghanistan sau khi quân đội và ngoại giao Mỹ rời đi. Ông Blinken nói trong một cuộc họp báo chung với các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu của Qatar. “Trong những giờ gần đây, Mỹ đã liên lạc với các quan chức Taliban để tìm cách thu xếp cho các chuyến bay thuê thêm từ thủ đô Afghanistan”.

Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đang có mặt tại Qatar để cảm ơn quốc gia vùng Vịnh đã giúp đỡ hàng chục nghìn người di tản khỏi Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul vào ngày 15 tháng Tám.

(theo AP)
duynga
Posts: 116
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by duynga »

Bắc Hàn cho biết họ đã thử nghiệm thành công hỏa tiễn hành trình tầm xa ‘chiến lược
September 14, 2021


Image
Hãng thông tấn trung ương Bắc Hàn cho biết họ đã bắn thử hỏa tiễn tầm xa mới vào cuối tuần này, theo Reuters .
KCNA cho biết các hỏa tiễn đã bay trong hơn hai giờ và đánh trúng mục tiêu cách đó 1.500 km (930 dặm) trong các cuộc thử nghiệm vào thứ Bảy và Chủ nhật.


KCNA nói việc phát triển tên lửa mang lại “ý nghĩa chiến lược trong việc sở hữu phương tiện răn đe hiệu quả, để đảm bảo an ninh quốc gia và ngăn chặn các hoạt động quân sự của thế lực thù địch”.

Vụ thử hỏa tiễn diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc duyệt binh quy mô ở Bình Nhưỡng để kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh (9-9), và là vụ thử đầu tiên của Bắc Hàn kể từ tháng 3 đầu năm.

Tháng trước, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Bình Nhưỡng dường như đã khởi động một lò phản ứng sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân tại Yongbyon – khu phức hợp hạt nhân của Bắc Hàn

TH
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by hoanghoa »

Trung Quốc xin gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương CTTPP
Hiếu Chân
16 tháng 9, 2021

Image
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã chính thức bắt đầu các thủ tục tham gia một hiệp ước thương mại tự do có tên là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (The Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership – CPTPP), gồm 11 quốc gia.

Tiền thân của CTTPP là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans Pacific Partnership – TPP) do Hoa Kỳ dẫn dắt và được ký kết vào ngày 4 Tháng Hai năm 2016 tại Auckland, New Zealand sau năm năm đàm phán với mục đích hội nhập 12 nền kinh tế ven bờ Thái Bình Dương nhưng không có Trung Quốc. Nhưng cựu Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Hoa Kỳ khỏi TPP ngay trong tuần lễ cầm quyền đầu tiên của ông vào Tháng Giêng 2017; 11 nước còn lại vẫn tiếp tục phê chuẩn hiệp định dưới sự dẫn dắt của Nhật Bản và hình thành CTTPP vào Tháng Mười Hai 2018.

Ý tưởng nòng cốt của hiệp định TPP là hình thành một khu vực tự do kinh tế rộng lớn vận động theo những nguyên tắc của thị trường tự do, giảm thiểu sự can thiệp của nhà nước, bảo đảm quyền của nhà kinh doanh và người lao động, bảo vệ môi trường và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Trung Quốc không được mời tham gia TPP vì dù có quy mô lớn, kinh tế Trung Quốc vẫn chưa đáp ứng các “tiêu chuẩn chất lượng cao” của hiệp định TPP. Thế nhưng sau khi Hoa Kỳ rút ra và TPP biến thành CTTPP, một số nguyên tắc đã bị loại bỏ. Việc ông Trump rút Mỹ khỏi TPP bị các chuyên gia kinh tế đánh giá là làm mất một cơ hội để ngăn chặn cung cách làm ăn chỉ theo lợi nhuận của Bắc Kinh và nhường sân chơi kinh tế khu vực cho ảnh hưởng của Trung Quốc.


Và Trung Quốc đã không bỏ lỡ cơ hội. Trong bài phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương qua video vào Tháng Mười Một năm 2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc “sẽ cân nhắc thuận lợi” việc gia nhập CPTPP.

Hôm Thứ Năm 16 tháng Chín 2021, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao) đã trình bày đơn xin gia nhập CTTPP cho người đồng cấp New Zealand Damien O’Connor và thảo luận về quá trình sắp tới qua điện thoại.

New Zealand đóng vai trò là cơ quan lưu chiểu cho CPTPP, chịu trách nhiệm xử lý các nhiệm vụ hành chính khác nhau của hiệp ước, chẳng hạn như các yêu cầu gia nhập.

Trung Quốc cũng đang nỗ lực để bắt đầu thực thi từ ngày 1 Tháng Giêng tới Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership -RCEP), một hiệp ước thương mại gồm 15 thành viên là các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á do Trung Quốc dẫn dắt. Điều này và việc xin gia nhập CPTPP là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm mở rộng ảnh hưởng kinh tế của mình, loại bỏ dần các ảnh hưởng và nguyên tắc thương mại của Hoa Kỳ trong trật tự kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, nỗ lực gia nhập CPTPP của Trung Quốc đang phải đối mặt với cuộc xung đột thương mại với Úc và tranh chấp lãnh thổ với Việt Nam, một thành viên khác. Để trở thành thành viên chính thức của CTTPP, Trung Quốc cần có sự đồng ý của tất cả 11 thành viên hiện nay.


Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ phải thực hiện các cải cách kinh tế trong nước. Hiệp ước cấm các hành vi không công bằng như trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước làm méo mó thị trường cạnh tranh. Dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc đã và đang củng cố các doanh nghiệp nhà nước, coi đó là chủ đạo; gần đây lại có những chương trình trấn áp các công ty công nghệ tư nhân. Vì vậy các cuộc đàm phán để tham gia có thể gặp trở ngại ngay từ đầu.

“Do vai trò của nhà nước trở nên bao trùm trong nền kinh tế Trung Quốc, Bắc Kinh dường như đang rời xa các quy tắc tiêu chuẩn cao của hiệp định CPTPP”, bà Wendy Cutler, nguyên Phó Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nói với báo Nikkei. Bà Cutler từng là thành viên chủ chốt của phái đoàn Hoa Kỳ tham gia đàm phán hiệp định TPP dưới thời chính quyền Obama, và mới đây bà đã viết một bài phân tích trên tạp chí Foreign Affairs số mới nhất kêu gọi chính quyền Joe Biden quay trở lại hiệp định TPP. Hiện bà Cutler là Phó chủ tịch Viện Chính sách Xã hội Châu Á – một think tank của Hoa Kỳ. “Đơn xin gia nhập CPTPP của Trung Quốc là một điểm dữ liệu nữa về lý do tại sao Washington cần đẩy mạnh can dự kinh tế ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, bao gồm cả về thương mại,” bà Cutler nói.

Nhiều luật lệ của Trung Quốc không phù hợp với luật quốc tế và các nguyên tắc của CTTPP, do đó có thể vấp phải sự phản kháng của các thành viên. Luật bảo mật dữ liệu mới của Trung Quốc chẳng hạn, có hiệu lực trong tháng này bao gồm lệnh cấm đưa dữ liệu ra khỏi đất nước.

CPTPP có ba nguyên tắc đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc phân phối dữ liệu, trong đó có quy định cấm buộc các công ty tiết lộ mã nguồn. Tại Trung Quốc, các công ty thường xuyên bị chính quyền buộc phải tiết lộ công nghệ để có được giấy phép hoạt động.

Ngoài ra, CPTPP kêu gọi chấm dứt phân biệt đối xử giữa các công ty nước ngoài và trong nước trong hoạt động mua sắm của chính phủ. Trong khi đó, Bắc Kinh đã ban hành hướng dẫn buộc các cơ quan chính phủ phải mua sản phẩm của Trung Quốc. Do Trung Quốc chỉ ưu tiên cho các lợi ích kinh tế của chính họ nên con đường trở thành thành viên CTTPP sẽ rất khó khăn.

Đơn của Bắc Kinh được đưa ra một ngày sau khi Mỹ, Anh và Úc thành lập một liên minh quốc phòng mới ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có tên AUKUS nhằm chống lại Trung Quốc. Trong ba nước này, Úc đã là thành viên của CTTPP, còn vương quốc Anh đã bắt đầu đàm phán để trở thành thành viên.
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by lengoi »

Duterte nói ‘tuân theo ý dân,’ từ giã chính trường Philippines
October 2, 2021

MANILA, Philippines (NV) – Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte hôm Thứ Bảy, 2 Tháng Mười, loan báo ông từ giã chính trường và hủy bỏ ý định tranh cử chức vụ phó tổng thống vào năm tới, khi nhiệm kỳ tổng thống của ông chấm dứt, có thể mở đường cho con gái của ông ra tranh cử.

Theo bản tin của hãng thông tấn AP, ông Duterte nói với báo chí rằng nhiều người dân Philippines bày tỏ việc họ chống ông ra tranh cử, được thấy qua các cuộc thăm dò dư luận và trên các trang mạng.
Image
Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte. (Hình: Lisa Marie David/POOL/AFP via Getty Images)
Tổng Thống Duterte nói: “ Đa số dân Philippines nói rằng tôi không đủ khả năng, và việc tranh cử sẽ là hành động vi phạm hiến pháp. Tôi tuân theo ý muốn của người dân và hôm nay tôi tuyên bố từ giã chính trường.”

Ông Duterte, năm nay 76 tuổi, bị người dân Philippines và cả thế giới lên án, vì các hành động giết chóc đẫm máu trong cuộc chiến chống ma túy, thái độ thô lỗ và cách hành xử chính trị không theo nguyên tắc nào.

Trước đây, ông chấp nhận đề cử của đảng ông nhằm tranh cử chức vụ phó tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 9 Tháng Năm, 2022. Tuy nhiên, quyết định này gặp phản ứng chống đối của nhiều người, cho rằng ông là tai họa cho nhân quyền trong một quốc gia từ trước đến nay vẫn được coi là thành trì của nền dân chủ ở Á Châu.
Image
Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Thượng Nghị Sĩ Christopher “Bong” Go. (Hình: Lisa Marie David/POOL/AFP via Getty Images)
Ông Duterte bất ngờ loan báo quyết định không tranh cử của ông sau khi đi cùng với người cựu phụ tá lâu năm là Thượng Nghị Sĩ Bong Go đến trung tâm bầu cử để ông này ghi danh tranh cử phó tổng thống.

Hiến Pháp Philippines chỉ cho các tổng thống có một nhiệm kỳ duy nhất là sáu năm. Những người đối lập với ông Duterte nói rằng họ sẽ kiện lên Tối Cao Pháp Viện về sự hợp hiến của việc ông tranh cử chức phó tổng thống.
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by caubennoc »

Image

Trung Quốc thúc ép Mỹ hủy bỏ thuế quan
October 9, 2021

Hôm thứ Bảy, Trung Quốc cho biết họ đã thúc ép Hoa Kỳ loại bỏ thuế quan trong các cuộc đàm phán giữa các viên chức thương mại hàng đầu của các nước mà Washington coi như một phép thử đối với cam kết song phương giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cuộc đàm phán ảo giữa Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He diễn ra sau tuyên bố của bà Tai hôm thứ Hai rằng bà sẽ tìm kiếm các cuộc đàm phán “thẳng thắn” và giữ Trung Quốc tuân theo các cam kết của mình trong một thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” do cựu Tổng thống Donald Trump đàm phán.


Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã của Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc đã đàm phán về việc hủy bỏ thuế quan và các biện pháp trừng phạt, đồng thời nêu rõ quan điểm của mình về mô hình phát triển kinh tế và các chính sách công nghiệp của Trung Quốc”

Một viên chức của Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, bà Tai dự định sử dụng cuộc đàm phán trực tuyến lần này để kiểm tra xem liệu các cam kết song phương có thể giải quyết các khiếu nại của Mỹ về các hoạt động thương mại và trợ cấp của Bắc Kinh hay không.

“Đại diện Tai và Phó Thủ tướng Lưu đã xem xét việc thực hiện Hiệp định Kinh tế và Thương mại Mỹ – Trung và nhất trí rằng hai bên sẽ tham vấn về một số vấn đề còn tồn tại”, USTR cho biết.

Tân Hoa xã cho biết hai bên “bày tỏ những quan ngại cốt lõi của mình và đồng ý giải quyết những quan ngại hợp lý của nhau thông qua tham vấn”.

“Hai bên nhất trí tiếp tục trao đổi với cách tiếp cận bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, tạo điều kiện cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước và sự phục hồi của nền kinh tế thế giới.”

Trong một cuộc họp ngắn trước cuộc đàm phán, một viên chức cấp cao của USTR cho biết bà Tai đã cung cấp cho ông Lưu bản đánh giá về hiệu quả hoạt động của Trung Quốc trong việc thực hiện thỏa thuận Giai đoạn 1, bao gồm việc Trung Quốc chưa đạt được mục tiêu như đã cam kết về việc mua hàng hóa của Mỹ. Bà Tai cũng nêu quan ngại về các hoạt động kinh tế “phi thị trường” của Trung Quốc.

Viên chức Mỹ cho biết bà Tai sẽ căn cứ vào phản ứng của Trung Quốc trong cuộc đàm phán lần này để đưa ra đánh giá trong tương lai, nhưng bà sẽ không tìm kiếm các cuộc đàm phán thương mại Giai đoạn 2 với Bắc Kinh.

Thỏa thuận giai đoạn 1 vào tháng 1 đã xoa dịu cuộc chiến thuế quan kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nó tập trung chủ yếu vào lời hứa của Trung Quốc sẽ thúc đẩy mua hàng hóa, năng lượng và dịch vụ nông nghiệp và sản xuất của Hoa Kỳ lên 200 tỷ USD trong vòng hai năm, cùng với việc tăng cường bảo vệ đối với bản quyền, nhãn hiệu và các hình thức sở hữu trí tuệ khác.

Chính quyền Trump từng đề xuất kế hoạch thỏa thuận Giai đoạn 2 để giải quyết các vấn đề khó khăn hơn như chính sách trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và các chính sách công nghiệp chiến lược của Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có sử dụng một cuộc điều tra “Mục 301″ khác có thể dẫn đến nhiều thuế quan hơn đối với hàng hóa Trung Quốc nếu giao kết với Bắc Kinh thất bại hay không, viên chức này cho biết Hoa Kỳ sẽ sử dụng ”đầy đủ các công cụ mà chúng tôi có để bảo vệ người lao động Mỹ, nông dân và doanh nghiệp khỏi các hành vi thương mại không công bằng. ”

TH
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by caubennoc »

Image

Lần Đầu Tiên Nước Nga Có Hơn 1,000 Người Chết Từ Covid-19 Trong Một Ngày
16/10/2021
Việt Báo



MOSCOW – Số tử vong hàng ngày từ Covid-19 tại Nga đã vượt qua 1,000 người lần đầu tiên trong khi đất nước này đang đối diện một đợt sóng gia tăng sự lây nhiễm, theo Hãng AP tường thuật hôm Thứ Bảy, 16 tháng 10 năm 2021.

Lực lượng chống vi khuẩn corona quốc gia hôm Thứ Bảy báo cáo 1,002 người chết trong ngày, tăng từ 999 hôm Thứ Sáu, cùng với 33,208 trường hợp mới bị lây nhiễm Covid-19, nhiều hơn 1,000 người so với ngày trước đó.

Chính quyền Nga đã cố gắng tăng tốc chích ngừa với các lô xổ số, tiền thưởng và các ưu đãi khác, nhưng chủ nghĩa nghi ngờ thuốc chích ngừa lan rộng và các cấu hiệu mâu thuẫn từ các viên chức đã làm cản trở các nỗ lực. Chính quyền cho biết trong tuần này rằng khoảng 43 triệu người Nga, hay 29% của 146 triệu dân Nga, đã chích ngừa đầy đủ.

Bất kể số tử vong gia tăng, điện Kremlin đã bác bỏ việc phong tỏa mới toàn quốc như đã làm vào đầu đại dịch mà đã làm thiệt hại nặng nền bào mòn uy tín của Tổng Thống Putin.

Khoảng 85 khu vực tại Nga đã hạn chế tham dự các sự kiện công cộng lớn và hạn chế việc đi rạp hát, nhà hàng và những nơi khác.
duynga
Posts: 116
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by duynga »

G-20 đạt thỏa thuận lịch sử về thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu
October 30, 2021
ROME, Ý (NV) – Lãnh đạo 20 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20) hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Mười, đạt thỏa thuận lịch sử về mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu nhằm ngăn chặn công ty lớn trốn thuế, theo Reuters.

Thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Rome, Ý, và được ca ngợi là bằng chứng cho thấy các quốc gia lớn bắt đầu hợp tác trở lại.
Image
Lãnh đạo G-20 và nhân viên y tế chụp hình chung tại trung tâm hội nghị La Nuvola trong ngày khai mạc hội nghị G-20 ở Rome, Ý, hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Mười.
(Hình: Kirsty Wigglesworth – Pool/Getty Images)
Theo thỏa thuận do Hoa Kỳ đề nghị, từ năm 2023, công ty lớn bị đánh thuế ít nhất 15% cho dù hoạt động ở đâu, nhằm ngăn chặn họ giấu lợi nhuận ở ngoại quốc.

“Đây không chỉ là thỏa thuận về thuế, mà còn là tài ngoại giao giúp định hướng lại nền kinh tế toàn cầu nhằm phục vụ người dân,” Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden viết trên Twitter.

Theo dự trù, thỏa thuận sẽ chính thức được thông qua trong ngày họp thứ nhì của hội nghị vào Chủ Nhật.

Ngoài vấn đề thuế doanh nghiệp, hôm Thứ Bảy, lãnh đạo G-20 còn đồng ý viện trợ thêm vaccine COVID-19 cho quốc gia nghèo hơn.

Đa số họ ủng hộ lời kêu gọi xóa thêm nợ cho nước nghèo, đồng thời hứa sẽ chích ngừa COVID-19 cho 70% dân số thế giới từ nay đến giữa năm 2022.

Tuy nhiên, chỉ còn hai ngày nữa là khai mạc hội nghị khí hậu Liên Hiệp Quốc ở Scotland, lãnh đạo G-20 có vẻ không ủng hộ những biện pháp mạnh mẽ mới mà khoa học gia cho rằng cần thiết để đối phó nạn biến đổi khí hậu.

Hội nghị cuối tuần này ở Rome là lần đầu tiên lãnh đạo G-20 gặp nhau trực tiếp kể từ đầu đại dịch COVID-19 đến nay. (Th.Long) [qd]
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Post by bichphuong »

Anh cho phép dùng thuốc viên Merck trị virus gây COVID-19
November 4, 2021
LONDON, Anh (NV) – Chính phủ Anh hôm Thứ Năm, 4 Tháng Mười Một, tạm thời cho phép sử dụng loại thuốc viên đầu tiên cho thấy có công hiệu khi dùng để trị bệnh COVID-19. Anh cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho sử dụng viên thuốc, có tên molnupiravir, từ công ty dược phẩm Merck này, dù rằng hiện chưa rõ khi nào thuốc sẽ thấy xuất hiện trên thị trường.

Theo bản tin của hãng thông tấn AP, viên thuốc của Merck được phép dùng cho các bệnh nhân dương tính với COVID-19, từ 18 tuổi trở lên, có ít nhất là một vấn đề sức khỏe có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, như mập phì hay về tim mạch.
Image
Logo của công ty dược phẩm Đức Merck. (Hình: Daniel Roland/AFP via Getty Images)
Các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hay trung bình sẽ uống tám viên thuốc molnupiravir mỗi ngày, hai lần trong một ngày, cho tất cả là năm ngày.

Thuốc làm giảm các triệu chứng của bệnh và giúp nhanh chóng hồi phục, giảm số người phải vào bệnh viện và giúp chặn sự bộc phát của dịch COVID-19 trong các quốc gia nghèo không có hệ thống y tế hữu hiệu. Thuốc cũng tăng cường khả năng của chiến lược hai gọng kìm nhằm chống lại đại dịch: Đó là điều trị qua thuốc, và ngăn ngừa, phần lớn qua chích vaccine.

Molnupiravir hiện cũng đang được các cơ quan y tế ở Mỹ, Liên Âu và các nơi khác xem xét. Cơ quan Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) của Mỹ loan báo hồi tháng trước là sẽ triệu tập một hội đồng gồm các chuyên gia độc lập để xem xét sự an toàn và hiệu quả của thuốc vào cuối Tháng Mười Một này.
Image
Một tòa nhà của Merck tại Mỹ. (Hình minh họa: Kena Betancur/Getty Images)

Số lượng thuốc cung cấp cho thị trường vào lúc đầu sẽ có giới hạn. Công ty Merck nói có thể sản xuất thuốc đủ dùng cho 10 triệu trường hợp điều trị, từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, phần lớn số thuốc đó đã được chính phủ một số quốc gia mua hết.

Hồi Tháng Mười, chính phủ Anh nói đã mua lượng thuốc molnupiravir đủ để điều trị cho 480,000 trường hợp bệnh, dự trù sẽ cần cho mùa Đông này. (V.Giang) [qd]
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests