Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by hoangphong »

Dịch COVID-19 ngoài tầm kiểm soát, 19 tỉnh miền Nam đồng loạt bị phong tỏa
July 17, 2021

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 17 Tháng Bảy, tin cho hay ông Phạm Minh Chính, thủ tướng CSVN, đồng ý cho áp dụng “giãn cách xã hội” theo “Chỉ Thị 16” (phong tỏa) ở 19 tỉnh thành miền Nam, để phòng chống biến chủng Delta của dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể ngoài Sài Gòn, Bình Dương và Đồng Nai hiện đang thực thi lệnh này, các nơi khác sắp phải chấp hành là thành phố Cần Thơ và các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau và Kiên Giang.
Image
Ông Phạm Minh Chính (trái), thủ tướng CSVN, vừa có chuyến kiểm tra công tác chống dịch COVID-19 tại các tỉnh phía Nam. (Hình: Zing)
Thời gian áp đặt lệnh phong tỏa là 14 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 19 Tháng Bảy.

Theo báo Tuổi Trẻ, mệnh lệnh của Thủ Tướng Chính bao gồm việc “bảo đảm an ninh, an toàn, an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu, đặc biệt chú ý nâng cao hiệu quả điều trị, ưu tiên tối đa nguồn lực cho các ca bệnh nặng.”

Tuy vậy trên thực tế, đa phần người dân ở các thành phố bị phong tỏa phải tự xoay sở để cầm cự trong lúc giá thực phẩm, rau củ tăng cao do các chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy nghiêm trọng vì lệnh “ngăn sông, cấm chợ.”

Theo ghi nhận của báo Zing, các chuyến hàng chở hải sản, thịt heo, trái cây, rau củ… của nhiều tỉnh thành về Sài Gòn đang gặp khó khăn do ba chợ đầu mối bị đóng cửa, tài xế phải có giấy “xét nghiệm âm tính” còn hiệu lực trong 72 giờ.

Báo này cho biết Sài Gòn vốn là thị trường tiêu thụ chính thịt heo của tỉnh Đồng Nai. Do đó, khi Sài Gòn bị phong tỏa, ba chợ đầu mối bị đóng cửa, hoạt động thu mua heo tại Đồng Nai cũng bị đình trệ theo.
Image
Trong thời gian phong tỏa, công an các tỉnh thành được toàn quyền phạt vạ các tài xế, người dân ra đường “không có lý do chính đáng.” (Hình: Zing)
Báo Zing dẫn lời một phụ nữ ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn: “Vào siêu thị xếp hàng chờ hơn 1 giờ chưa được vào, nhiều người nói hết rau, trứng nên tôi cũng đi về. Ở ngoài rau, trứng bị nâng giá cũng phải nhắm mắt chịu mua hớ.”

Còn theo báo Tuổi Trẻ, Sở Công Thương Sài Gòn “đang rà soát các nơi cung ứng, chủ động liên hệ với các doanh nghiệp cung ứng ở những tỉnh phía Đông, Tây Nguyên, phía Bắc để chủ động nguồn hàng khi các tỉnh miền Tây đóng cửa.” (N.H.K)
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by hoanghoa »

Bệnh nhân COVID-19 tử vong ở Việt Nam tăng vọt
July 19, 2021
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Tối 19 Tháng Bảy, Bộ Y Tế CSVN đã công bố thêm 80 ca tử vong do COVID-19, trong đó có 70 ca ở Sài Gòn.

Như vậy, tổng số ca tử vong kể từ đầu năm 2020 đến nay là 334 người. Riêng tại Sài Gòn, tính từ đầu Tháng Sáu đến nay đã ghi nhận trên 200 ca.
Image
Điều trị bệnh nhân COVID-19 đang là mối lo ngại lớn nhất của giới chức Sài Gòn. (Hình: Duy Hiệu/Zing)
Báo VNExpress cho hay làm việc vào trưa cùng ngày với ông Phạm Minh Chính, thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Thanh Long, bộ trưởng Bộ Y Tế, nhận định thời gian tới “số bệnh nhân COVID-19 gia tăng, kéo theo tỷ lệ bệnh nhân nặng và tử vong cũng tăng.”

Tin cho biết, nguyên nhân số bệnh nhân tử vong tăng mạnh ở Sài Gòn là do ngoài việc số lượng bệnh nhân đông, hiện thành phố này đang “vỡ” hệ thống y tế vì thiếu bác sĩ, thiếu trang thiết bị y tế và xe cấp cứu trầm trọng.

Tại bệnh viện Dã Chiến Số 3 đang điều trị gần 2,100 bệnh nhân, các bác sĩ vừa đo mạch, huyết áp, nồng độ oxy trong máu, hỗ trợ cho thở oxy cho người bệnh nặng, vừa gọi xe cấp cứu chuyển bệnh tới cơ sở điều trị COVID-19 tuyến trên. Nhưng hơn 10 phút sau, xe mới có mặt do “đang trên đường chuyển F0 từ khu cách ly tập trung về bệnh viện và ngược lại.”

“Ngày nào chúng tôi cũng trải qua những tình huống thót tim như vậy. Bệnh viện chỉ có hai xe cấp cứu trong khi mỗi ngày có từ 7 đến 10 ca trở nặng phải chuyển đi,” Bác Sĩ Trần Văn Khanh, giám đốc bệnh viện Dã Chiến Số 3, nói.

Theo Bác Sĩ Khanh, hai xe cấp cứu vừa có nhiệm vụ “khẩn” là vận chuyển người trở nặng, song còn phải đón F0 từ khu cách ly tập trung về; chuyển bệnh nhân giữa các khu; chuyển mẫu xét nghiệm, trang thiết bị vật tư y tế… nên dù hoạt động 24/24h vẫn không thể hết việc.

“Chúng tôi đã đề nghị mua thêm xe cấp cứu nhưng tình hình dịch nghiêm trọng thế này, bệnh viện nào cũng thiếu, sẽ rất khó,” Bác Sĩ Khanh ch biết.

Tương tự, bệnh viện Dã Chiến Điều Trị COVID-19 Số 1 có khoảng 4,500 bệnh nhân, song cũng chỉ có hai xe cấp cứu. Bốn tài xế luân phiên lái suốt ngày đêm không nghỉ.

Bác Sĩ Nguyễn Thành Tâm, trưởng Phòng Kế Hoạch Tổng Hợp, cho biết mỗi ngày bệnh viện có từ 15 đến 30 F0 “bất ngờ chuyển nặng.” Nhiều lần xảy ra tình huống xe cấp cứu vừa rời khỏi, đưa bệnh nhân lên tuyến trên, thì có bệnh nhân khác tiếp tục trở nặng. Xe không thể quay lại nên bệnh nhân buộc phải chờ. Để tiết kiệm thời gian, bác sĩ sắp xếp từ hai đến ba bệnh nhân đi chung một xe “nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, vì theo quy định mỗi xe chỉ được chuyển một bệnh nhân.”


Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại bệnh viện Dã Chiến Điều Trị COVID-19 Cần Giờ. Bác Sĩ Lê Mạnh Hùng, giám đốc bệnh viện, cho biết trước nay chỉ có mỗi chiếc xe cấp cứu cũ đã hơn 10 năm tuổi, không thể để trang thiết bị y tế cần thiết khi cấp cứu cho người bệnh nặng, nên chỉ dùng chuyển các ca F0 suy hô hấp, hỗ trợ thở oxy.

“Với người bị nặng hơn, chúng tôi buộc phải liên hệ và chờ đợi hỗ trợ từ Trung Tâm Cấp Cứu 115,” Bác Sĩ Hùng nói.

Tuy nhiên, xe của Trung Tâm Cấp Cứu 115 cũng đang hoạt động hết công suất, quãng đường từ trung tâm thành phố xuống tới Cần Giờ đến 60, 70 cây số, phải mất từ hai đến giờ.

“Với bệnh nhân nặng, phải chờ đợi lâu như thế sẽ ảnh hưởng đến thời gian vàng can thiệp điều trị, ” Bác Sĩ Hùng cho biết thêm.

Theo báo Tuổi Trẻ, xe cấp cứu tại Sài Gòn hiện nay ưu tiên vận chuyển người bệnh “có triệu chứng nặng hoặc nguy kịch” đến các bệnh viện điều trị Covid-19, bệnh viện hồi sức chuyên sâu như bệnh viện Trưng Vương, Chợ Rẫy, Bệnh Nhiệt Đới…

Chiều 19 Tháng Bảy, Ban Tuyên Giáo Thành Ủy kết hợp với Sở Thông Tin Và Truyền Thông ở Sài Gòn tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên thành phố.

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoài Nam, phó giám đốc Sở Y Tế, cho biết hiện thành phố có khoảng 30,000 ca nhiễm; tiếp tục triển khai thêm nhiều khu tiếp nhận, điều trị F0, dự trù cho 60,000 ca nhiễm. Nhiều bệnh viện dã chiến đang trong thời gian xây dựng mới tại huyện Bình Chánh.

Về trang thiết bị, ông Nam cho biết thành phố “cơ bản có đủ máy thở và thiết bị ECMO” cho công tác điều trị.

“Đối với máy thở giai đoạn hiện nay, thành phố ổn. Thiết bị ECMO tiếp tục được đầu tư mua mới cùng sự tài trợ của các doanh nghiệp nên cũng đủ,” ông Nam nói.
Image
Sài Gòn hiện thiếu xe cấp cứu trầm trọng để đưa bệnh nhân F0 đến các bệnh viện dã chiến. (Hình: Nguyễn Thành Tâm/VNExpress)
Giải thích việc trước đó có tin thành phố thiếu máy thở trầm trọng, ông Nam cho biết ngành y tế đã trang bị cho các bệnh viện dã chiến các bình oxy, nếu bệnh nhân từ không có triệu chứng chuyển sang có triệu chứng thì thở oxy và chuyển lên tuyến trên điều trị.

“Do đó, bệnh viện dã chiến không phải là nơi cần máy thở, máy thở sẽ tập trung ở bệnh viện tuyến cuối để điều trị. Ngành y tế hiện đã trang bị bốn bình oxy cao áp với 12 tấn oxy/bình, để mỗi bệnh viện dã chiến có oxy đầy đủ. Ngành y tế cũng phân bổ 180 bình oxy về các quận huyện,” ông Nam giải thích.

Sau 10 ngày áp dụng “Chỉ Thị 16,” số ca nhiễm COVID-1 mới mỗi ngày tại Sài Gòn vẫn liên tục tăng, với 34,465 ca tính đến tối 19 Tháng Bảy. (Tr.N)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by vuphong »

Hàng ngàn người tháo chạy khỏi Sài Gòn về Tây Nguyên xuyên đêm
July 25, 2021
ĐẮK NÔNG, Việt Nam (NV) – Hôm 25 Tháng Bảy, tờ Tuổi Trẻ cho biết, lượng người từ Sài Gòn đổ về Tây Nguyên bất kể ngày đêm, khiến cảnh sát giao thông tỉnh Đắk Nông phải dùng tới xe dẫn đường để đưa đoàn người đi qua địa phận của tỉnh, đồng thời kiểm soát an ninh.

Chỉ tính trong ba ngày 21, 22 và 23 Tháng Bảy, nhà chức trách ghi nhận hơn 9,300 lượt người chủ yếu đi xe gắn máy, qua chốt Cai Chanh, chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ Tây Nguyên.
Image
Đoàn người đi xe gắn máy chờ kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 ở một chốt kiểm dịch. (Hình: Đình Cương)
Sự việc diễn ra trong bối cảnh số ca bệnh COVID-19 ở Sài Gòn lên đến hơn 58,000 ca hôm 25 Tháng Bảy và chưa có dấu hiệu sẽ giảm xuống dưới 1,000 ca mỗi ngày.

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, các xe Cảnh Sát Giao Thông tỉnh Bình Phước dẫn đoàn đi hết địa phận tỉnh của mình thì quay đầu, bắt đầu đón đợt người xả trạm mới ở phía chốt giáp tỉnh Bình Dương.

Tờ báo trích lời một công an viên tỉnh Đắk Nông không được nêu danh tánh cho biết việc xe cảnh sát hộ tống đoàn xe là “giải pháp tình thế nhằm tránh kẹt xe, bảo đảm an toàn cho người dân và không để lây nhiễm chéo trong cộng đồng, tránh người dân dừng sai quy định.”

Đoàn người đi trên hàng ngàn xe gắn máy phải xếp hàng trước chốt Cai Chanh chờ kiểm tra thân nhiệt, giấy xét nghiệm COVID-19 để được vào tỉnh Đắk Nông.

Nhà chức trách cho những người về các huyện thị của Đắk Nông đi xét nghiệm, cách ly chờ kết quả, trong lúc nhóm đi qua địa phận tỉnh, được kiểm tra giấy tờ rồi hẹn tại một cây xăng để đoàn xe cảnh sát giao thông dẫn đi tiếp khoảng 150 cây số sang Đắk Lắk.

Tờ báo dẫn lời ông Nguyễn Văn Mạnh, công nhân làm việc ở Sài Gòn: “Giờ trong đó [Sài Gòn] cũng không làm được gì. [Tôi] nghỉ việc ba tháng nay rồi, phải tiêu vào tiền tiết kiệm. Giờ không về cũng không được. Dịch giã như vậy ở lại còn nguy hiểm hơn.”

Do lượng người từ Sài Gòn đổ về Tây Nguyên lên đến hàng ngàn người mỗi ngày, nhân viên chốt kiểm dịch ở Đắk Nông thừa nhận “việc giãn cách vô cùng khó khăn.”

Đó là chưa kể nhân viên trực chốt kiểm dịch phần lớn là đoàn viên thanh niên, không phải nhân viên y tế.
Image
Đoàn người đi xe gắn máy được xe của Công An tỉnh Đắk Nông hộ tống qua chốt kiểm dịch.



Trong một bản tin khác, báo Tuổi Trẻ dẫn khuyến cáo của giới chức Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Phước: “Hiện tình hình dịch COVID-19 tại Sài Gòn và tỉnh Bình Dương đang diễn biến rất phức tạp nên nguy cơ lây nhiễm, nhất là cho người thân trong gia đình, là rất cao nếu người dân liên tục di chuyển về các địa bàn chưa có dịch.”

Cùng thời điểm theo báo Đắk Nông, để ứng phó với tình trạng hàng ngàn người từ Sài Gòn đang đổ về, Tỉnh Ủy Đắk Nông ban hành công văn “hỏa tốc” chỉ đạo việc theo dõi, quản lý chặt đối với những người này. (N.H.K) [kn]
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by vuongquan »

Dân tháo chạy khỏi Sài Gòn do ‘không còn tin vào chính quyền, không còn gì để sống
July 31, 2021
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 31 Tháng Bảy, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh các đoàn xe gắn máy cả ngàn người dắt díu theo con nhỏ, từ Sài Gòn đổ về Tây Nguyên cũng như các tỉnh miền Trung, miền Bắc để tránh dịch bệnh COVID-19.

Sự việc diễn ra từ một tuần nay, trong bối cảnh một số tỉnh như Lâm Đồng, Quảng Ngãi… vội vã loan báo lệnh cấm người dân tự về từ các tỉnh, thành đang bùng phát dịch mà không ghi danh theo chương trình tiếp đón của địa phương.
Image
Hàng ngàn người đi xe gắn máy từ Sài Gòn, Bình Dương… tại chốt kiểm dịch Cai Chanh ở tỉnh Đắk Nông. (Hình: Bảo Lâm/Lao Động)
Liên quan thực trạng này, báo Lao Động quy trách nhiệm cho giới lãnh đạo ở Sài Gòn khi bình luận: “Ngay trong từng địa phương thì bắt buộc người dân giãn cách, ra đường phải có các loại giấy tờ, phiếu đi kèm…, nhưng lại để cho người dân tự do ra khỏi địa phương, như vậy là vi phạm quy định ‘tỉnh cách ly tỉnh’. Để dân về tự do ồ ạt bằng xe gắn máy như thời gian qua rất không ổn vì dân về ào ào, không kiểm soát nổi về dịch bệnh vì khả năng y tế của các địa phương. Dân về tự do rất dễ lây lan dịch bệnh.”

“Đừng để dân vì thiếu ăn mà lũ lượt chạy về quê, quá nhiều rủi ro trên đường, uy hiếp ‘vùng xanh,’ rồi qua dịch lại lũ lượt kéo vào các tỉnh miền Nam, vất vả khổ sở như đã từng trở về,” theo báo Lao Động.



Cùng thời điểm, Nhạc Sĩ Tuấn Khanh phân tích trên trang blog của ông: “…Lý do họ rời bỏ Sài Gòn, bởi không còn tin tưởng vào các chính sách chống dịch của nhà cầm quyền, và cũng không đủ sức để cầm cự thêm nữa khi mất việc, không còn gì để sống tiếp nay mai. Hẳn nhiên, chính quyền Sài Gòn đang nợ những con người này một lời xin lỗi, vì đã không cưu mang họ được, qua những tháng ngày này, bất chấp việc tuyên truyền nói dối rằng luôn lo đủ cho mọi người gặp khó khăn.”
Image
Một cháu bé mới chín ngày tuổi được bố mẹ là công nhân mất việc ở tỉnh Bình Dương đưa về quê Nghệ An bằng xe gắn máy.
Vị nhạc sĩ suy đoán rằng trong đoàn người tháo chạy khỏi Sài Gòn “chắc cũng không ít người đã đóng góp cho những con số bội thu của thành phố hàng năm, vẫn được đọc lên trong những tràng vỗ tay của giới quan chức mừng tổng kết thu ngân sách thắng lợi.”

Trong khi đó ông Nguyễn Thông, cựu biên tập viên tờ Thanh Niên, cảm thán trên trang cá nhân: “Nào phải cuộc chạy trốn này mới chỉ xảy ra ngày một ngày hai, mà đã được tính bằng tuần bằng tháng. Nhà cai trị ngày nào cũng lên TV gầm gào kêu gọi chống dịch nhưng lại không có cách nào giúp những con người cùng khổ yếu thế như họ, bỏ mặc họ tự chống chọi trong cuộc sinh tồn. Không giúp được dân mà lớn tiếng đòi thắng dịch, thắng để làm gì?” (N.H.K)
duynga
Posts: 116
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by duynga »

Trung Quốc ‘dèm pha’ khi các nhân vật hàng đầu nước Mỹ đến Việt Nam
August 1, 2021
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc “dèm pha” trước các chuyến thăm cấp cao nặng ký của các nhân vật hàng đầu nước Mỹ đến Hà Nội và nói rằng sẽ “không lung lay” được chủ trương “4 không” của CSVN.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, phó bản của tờ Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh, hôm Chủ Nhật, 1 Tháng Tám có bài viết bày tỏ sự khó chịu trước chuyến thăm viếng Việt Nam của Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin vừa diễn ra và sắp tới đây là Phó Tổng Thống Kamala Harris.
Image
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin duyện hàng quân danh dự tại Bộ Quốc phòng CSVN hôm 28 Tháng Bảy 2021. (Hình: AP)
Bài bình luận trên kêu rằng các chuyến thăm nặng ký đó viếng đó phơi bày sự chú ý gia tăng của Hoa Kỳ đối với Việt Nam trong nỗ lực chèo kéo nước này về phe mình.

“Chẳng có gì đột phá” khi ông Austin thảo luận về quan hệ an ninh quốc phòng với Hà Nội vì hai bên “chỉ hô hào hợp tác theo bản ghi nhớ ký năm 2011 về hợp tác quốc phòng và bản tuyên bố ký năm 2015 về tầm nhìn chung về mối quan hệ quốc phòng”.

Khi gặp Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, ông Austin ngỏ ý Mỹ muốn nâng cấp mối quan hệ “Đối tác toàn diện” lên thành “Đối tác chiến lược” giữa hai nước nhưng không nhận được sự trả lời rõ ràng. Cho nên Bắc Kinh cho rằng đây là dấu hiệu không có tiến bộ thật sự nào trong mối quan hệ giữa hai bên.

Tờ Hoàn Cầu bôi bác rằng dư luận để ý xem Hà Nội có bị Washington lừa không. Nhưng thực tế cho thấy CSVN vẫn bám chặt lấy chính sách đối ngoại độc lập, đa phương hóa và đa diện, sẽ “không đứng về phía Mỹ”. Đu dây giữa các đại cường là giải pháp thực tế nhất cho Việt Nam trong tương lai.

Hoàn Cầu Thời Báo dèm pha rằng trong cái nhìn từ Washington, vai trò của Việt Nam trong chiến lược đối ngoại của Mỹ còn đang tuột dốc. Tuy tài liệu hướng dẫn chính sách đối ngoại của chính quyền Biden đề cập đến việc cải thiện bang giao với Singapore và Việt Nam nhưng “mối quan hệ Mỹ – Việt không vững chắc hay ổn định.”

Trong tình thế như vậy, “nếu Hà Nội vẫn bám chặt lấy chính sách “4 không”, tức là không liên minh quân sự, không hợp tác với nước này chống nước khác, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự tại nước mình để chống nước khác, không dùng võ lực hay đe dọa dùng võ lực trong các quan hệ quốc tế” như Hà Nội viết trong “Sách Trắng Quốc Phòng” thì cho dù Washington và Hà Nội có tuyên bố trở thành “Đối tác chiến lược” ở một thời điểm nào đó, cũng sẽ khó cho chính quyền Biden khai thác Việt Nam nhiều hơn về mặt chiến lược.
Image
Tàu Cảnh sát biển CSB 8021 là tuần tra cỡ lớn thứ hai Mỹ viện trợ cho CSVN. (Hình: US Embassy)
Bắc Kinh rất cần một thứ phên dậu ở mặt Đông Nam trong mối lo bị Mỹ dùng các nước khác bao vây mọi phía nên luôn luôn ngó chừng xem động tĩnh tại Hà Nội.

Cách đây một năm, Hồ Tích Tiến, tổng biên tập tờ Hoàn Cầu thời báo viết trên Facebook “Vài lời nói thật lòng với người Việt Nam” rồi được đăng tải lại bản dịch trên trang Facebook của tòa đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội.


Trong đó, ông ta đã dèm pha về mối quan hệ giữa hai kẻ cựu thù CSVN và Mỹ là đừng có theo Mỹ mà chống Trung Quốc. Nếu làm như vậy sẽ có ngày Bắc Kinh không để yên.(TN) [kn]
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by caubennoc »

Lô thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 của Mỹ đầu tiên về đến Sài Gòn
August 5, 2021
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Chỉ sau ba ngày Bộ Y Tế CSVN loan báo “đang xem xét cấp phép cho thuốc Remdesivir – một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh COVID-19,” thì lô thuốc đầu tiên đã về đến Việt Nam.

Chuyến bay chở lô thuốc kháng virus COVID-19 Remdesivir do công ty dược phẩm Cipla, Ấn Độ, sản xuất dưới sự cho phép của tập đoàn Gilead Sciences, Mỹ, đã hạ cánh tại phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, vào tối 5 Tháng Tám.
Image
Lô thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 của Mỹ đầu tiên đã về Việt Nam. (Hình: Lan Lan/Lao Động)
Đây là lô thuốc Remdesivir đầu tiên được tập đoàn Vingroup đưa về Sài Gòn để phục vụ việc “chữa trị khẩn cấp.” Lô hàng gồm năm kiện với trọng lượng 711 kg, và hiện lưu tại kho hàng hóa ở Tân Sơn Nhất.

Báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ Cảng Hàng Không Quốc Tế Tân Sơn Nhất cho hay, chuyến bay MH766 của Malaysia vận chuyển lô thuốc từ Mumbai (Ấn Độ) quá cảnh tại Kuala Lumpur (Malaysia) rồi đến Tân Sơn Nhất.

Theo ông Phạm Sanh Châu, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, cho biết Ấn Độ sẽ cung cấp 1 triệu liều thuốc Remdesivir cho Việt Nam, trong 30 ngày tới.

“Đây là kết quả làm việc tích cực của “nhóm phản ứng nhanh về thuốc và vaccine” của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Ấn Độ với các công ty dược phẩm lớn như Hetero, Dr. Reddy, Cipla, Jubilant, Mylan, Zydus và Cadila…,” ông Sanh nói.

Do tình hình vận chuyển khó khăn, các lô hàng phải chia thành từng đợt nhỏ, nên thuốc sẽ về liên tục nhiều đợt. Dự kiến đến tuần sau, sẽ có khoảng 100,000 lọ nữa về tới Việt Nam để kịp chuyển cho Bộ Y Tế đưa vào “điều trị khẩn cấp” cho bệnh nhân COVID-19 nặng.

Trước đó nói với báo VNExpress trưa 3 Tháng Tám, ông Nguyễn Trường Sơn, thứ trưởng Bộ Y Tế, cho biết Bộ Y Tế “đang xem xét cấp phép cho thuốc Remdesivir để đưa vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam.”

“Chúng tôi đang xem xét sớm cấp phép, sử dụng Remdesivir vào điều trị COVID-19,” ông Sơn khẳng định.

Theo ông Sơn, thuốc Remdesivir được Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt điều trị bệnh nhân COVID-19, cho thấy hiệu quả giảm lượng virus nhanh, và nhiều nước cũng đã sử dụng.

Tại cuộc họp trực tuyến hôm 2 Tháng Tám, ông Vũ Tuấn Cường, cục trưởng Cục Quản Lý Dược thuộc Bộ Y Tế, cho biết đang nghiên cứu đưa 500,000 lọ thuốc Remdesivir do một tập đoàn tặng Bộ Y Tế vào phác đồ điều trị, nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân nặng và trung bình.

Với số lượng 500,000 lọ Remdesivir, ông Cường cho hay sẽ dùng để hỗ trợ điều trị cho khoảng 80,000 đến 100,000 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam.
Image
Thuốc Remdesivir. (Hình: AP News)
Ngoài thuốc Remdesivir, ông Cường cũng cho biết đang xem xét cấp phép cho thuốc Favipiravir, một loại thuốc “có cơ chế hoạt động tương tự Remdesivir, ngăn chặn quá trình nhân lên của SARS-CoV-2, loại bỏ virus khỏi đường thở.”

Thuốc Remdesivir bắt đầu được biết đến rộng rãi từ sau cuộc điều trị COVID-19 của cựu Tổng Thống Mỹ Donald Trump hồi đầu Tháng Mười, 2020. Với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật, Singapore, Ấn Độ… đưa vào phác đồ điều trị, và là một trong những loại thuốc “đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.” (Tr.N) [qd]
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by tramthaiha »

Hơn 151 ngàn ca COVID-19, Sài Gòn ‘phong tỏa’ thêm 30 ngày
August 16, 2021
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 trong cộng đồng ở thành phố Sài Gòn “có dấu hiệu tăng mạnh” dù đã áp dụng lệnh “phong tỏa” thời gian dài và nay thêm 30 ngày nữa.

Theo báo Zing hôm 16 Tháng Tám dẫn lời ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch thành phố Sài Gòn, cho biết “trước đây, tỷ lệ bệnh nhân (F0) trong khu phong tỏa gần 80% nhưng đến nay, F0 mới trong cộng đồng chiếm đến 53%, trong khi khu phong tỏa giảm còn 41%.”
Image
Khu cấp cứu bệnh nhân nặng của Trung Tâm Hồi Sức Tích Cực COVID-19 tại huyện Bình Chánh, Sài Gòn. (Hình: Hà Văn Đạo/VNExpress)
Ông Phong đề nghị các quận, huyện lên kế hoạch chi tiết đến từng ngày để thực hiện và “tranh thủ từng giờ,” triển khai sớm nhất có thể.

“Với bảy địa phương mà thành phố giao mục tiêu kiểm soát dịch trước 30 Tháng Tám (Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè, Phú Nhuận, quận 5, 7, 11), chúng ta không còn tính theo tuần nữa mà theo từng giờ và từng ngày, do đó phải tranh thủ thời gian để triển khai các biện pháp quyết liệt,” ông Phong nhấn mạnh đây là “mệnh lệnh.”

Báo VNExpress dẫn tin từ Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật ở Sài Gòn (HCDC), cho hay hiện thành phố là “tâm dịch lớn nhất cả nước.”

Tính đến sáng 16 Tháng Tám, thành phố này hiện đang điều trị 33,149 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 2,122 trẻ em dưới 16 tuổi, 1,858 bệnh nhân nặng đang thở máy và 15 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Riêng số F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà lên tới 41,209 người, trong đó có 15,554 trường hợp F0 mới và 25,655 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 13,569 người. Ngoài ra, số F1 đang cách ly tập trung là 3,357 người. Số đang được cách ly tại nhà là 12,656 người.


Cũng từ ngày 16 Tháng Tám, theo thông tin từ Bộ Y Tế, Sài Gòn là nơi đầu tiên ở Việt Nam được Bộ Y Tế triển khai thí điểm chương trình điều trị tại nhà (home-based care) có kiểm soát cho các trường hợp F0, sau đó sẽ triển khai ở cộng đồng. Theo đó, các trường hợp F0 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cộng đồng, được cung cấp thuốc cùng một số sản phẩm nâng cao sức khỏe.

Theo HCDC, tính đến 6 giờ sáng 16 Tháng Tám, thành phố có 151,904 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó có 151,507 trường hợp mắc trong cộng đồng, 397 trường hợp nhập cảnh.
Image
Bị phong tỏa thêm 30 ngày, nhiều người dân hoảng sợ đổ về các cửa ngõ thành phố Sài Gòn để về quê tránh dịch hôm 15 Tháng Tám. (Hình: Chí Hùng/Zing)
Sài Gòn áp dụng “Chỉ Thị 16” từ 0 giờ ngày 9 Tháng Bảy để phòng chống dịch bệnh, song không hiệu quả. Đến ngày 24 Tháng Bảy, thành phố “siết chặt hơn nhiều quy định trong giai đoạn giãn cách, thu hẹp nhóm đối tượng được phép hoạt động.”

Chưa yên tâm, hai ngày sau giới lãnh đạo Sài Gòn bắt đầu ra lệnh “giới nghiêm” trong thời gian từ 6 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, người dân được yêu cầu hạn chế ra đường. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn không thuyên giảm.

Ngày 1 Tháng Tám, Ủy Ban Nhân Dân thành phố quyết định kéo dài “Chỉ Thị 16” cùng các biện pháp siết chặt thêm hai tuần. Và rồi ngày 15 Tháng Tám lại tiếp tục cho kéo dài thời gian “phong tỏa” thêm một tháng cho đến 15 Tháng Chín.

Sau khi lệnh “phong tỏa” được ban hành, sáng 15 Tháng Tám, hàng ngàn người dân tại Sài Gòn mang theo hành lý, con cái chạy xe gắn máy về quê tránh dịch và tìm đường mưu sinh do đã kiệt quệ. Tuy nhiên khi qua các chốt kiểm dịch đã bị giới hữu trách ngăn chặn yêu cầu người dân quay lại, tuân thủ quy định “ai ở yên nhà nấy.” (Tr.N) [kn]
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by hoanghoa »

Ngày Chủ Nhật: 11,346 người lây nhiễm COVID-19 ở Việt Nam
August 22, 2021
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) .- Tình hình đại dịch COVID-19 tại Việt Nam vẫn ngày một nghiêm trọng trong lúc quân đội tới Sài Gòn kiểm soát an ninh “đi chợ” cho dân.

Chỉ ít giờ trước khi cư dân thành phố Sài Gòn bị cấm bước chân ra đường suốt 2 tuần lễ, các báo tại Việt Nam thuật theo báo cáo của Bộ Y Tế CSVN nói trong ngày Chủ nhật 22 Tháng Tám, có thêm 11,352 người dương tính với siêu vi trùng COVID-19 với 737 người thiệt mạng.
Image
Tấm hình chụp ngày 8 Tháng Tám 2021 tại một vệnh viện ở Sài Gòn: Bệnh nhân nằm dọc hành lang trong bệnh viện vì các phòng đã hết chỗ. (Hình: STR/AFP/Getty Images)
Con số người lây nhiễm trên 39 tỉnh thị cả nước vừa kể hôm Chủ Nhật chỉ ít hơn ngày Thứ Bảy vài chục trường hợp (13,417 ca) xác nhận tình hình vẫn chưa có gì khả quan. Trong đó, tính từ đầu dịch đến nay, số người lây nhiễm ở Sài Gòn thấy được thống kê là 175,994 ca. Bình Dương trầm trọng hạng nhì với 70,242 ca dù dân số chỉ khoảng một phần tư dân số Sài Gòn.

Sài Gòn và Bình Dương là các địa phương có nhiều công ty ngoại quốc đầu tư sản xuất và xuất cảng nhất. Các nơi này là đầu tàu nuôi sống chế độ Hà Nội. Hai thành phố miền nam khác là Long An và Đồng Nai, cũng thư hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đang bị dịch nặng với 17,805 ca ở Long An và 17,688 ở Đồng Nai.



Trong một cuộc họp mới đây với phía nhà cầm quyền Hà Nội, đại diện công ty Intel thúc giục nhanh chóng và ưu tiên chích ngừa cho các tỉnh phía nam đang có dịch nghiêm trọng nhất. Cứu các tỉnh này khỏi đại dịch cũng là cứu bầu sữa nuôi chế độ.

Tại Sài Gòn, không riêng gì các đơn vị quân đội được điều động tới kiểm soát an ninh và phụ trách “đi chợ” thay cho dân, nhà cầm quyền thành phố lớn nhất nước này còn buộc công chức cán bộ nhà nước phải thực hiện từ ngày 23 Tháng Tám cho đến mùng 6 Tháng Chín “phương án 3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Báo chí trong nước nói “10% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị” phải có mặt tại cơ quan trước 0 giờ ngày 23 Tháng Tám. Nói khác, họ phải đến đó từ đêm Chủ Nhật. Không riêng gì các hãng hàng không bị cấm bay đến Sài Gòn, công ty “Đường sắt Việt Nam” cũng ngừng đưa đón hành khách giữa Sài Gòn và Hà Nội và chỉ còn có các chuyến vận chuyển các loại hàng hóa.
Image
Viên chức y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở thành phố Vũng Tàu. (Hình: AP/Hau Dinh)

Cũng trong ngày Chủ Nhật 22 Tháng Tám, nhà cầm quyền trung ương CSVN gửi công điện “yêu cầu thần tốc xét nghiệm diện rộng (riêng Sài Gòn xét nghiệm toàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội) để phát hiện sớm nhất các trường hợp F0, kịp thời ngăn chặn lây lan.”

Cho đến nay tại Việt Nam đã có 348,059 người nhiễm dịch COVID-19, với 8,277 người đã thiệt mạng chiếm tỉ lê 2.4% số số người lây nhiễm.(TN)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by tramthaiha »

Harris: ‘Chuyến thăm mở ra chương mới trong mối quan hệ Mỹ-Việt’
August 26, 2021
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Phó Tổng Thống Mỹ Kamala Harris nhấn mạnh triển vọng hợp tác Mỹ-Việt sau chuyến thăm Việt Nam của bà, và khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam chống dịch COVID-19, cũng như đấu tranh với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.

Chiều 26 Tháng Tám, Phó Tổng Thống Mỹ Kamala Harris chủ trì cuộc họp báo ở thủ đô Hà Nội nhằm tổng kết chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài ba ngày của bà.
Image
Phó Tổng Thống Mỹ Kamala Harris phát biểu với giới truyền thông khi bà đến thăm Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương (NIHE), nơi 270,000 liều vaccine Pfizer đã đến vào sáng sớm Thứ Năm, 26 Tháng Tám, tại Hà Nội. (Hình: Evelyn Hockstein/Pool Photo via AP)
Phát biểu mở đầu cuộc họp báo, nhấn mạnh việc bà là phó tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam kể từ khi hai nước “bình thường hóa quan hệ” vào năm 1995, bà Harris cho biết chuyến thăm này là “Tôi tin rằng chuyến đi này mở ra chương mới trong mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam.”

“Chúng tôi có một cam kết lâu dài đối với mối quan hệ này, vì đây là điều quan trọng với người dân, với sự an ninh và thịnh vượng của người Mỹ và tôi tin là của cả người dân Việt Nam,” báo Dân Trí dẫn lời bà Harris.

Theo bà Harris, sự hợp tác giữa hai nước Mỹ-Việt trong một loạt các vấn đề hiện nay cho thấy “sự phát triển song phương kể từ khi bình thường hóa quan hệ là rất lớn khi nhìn lại quá khứ, hiện tại và tương lai.”

Tiếp tục bài phát biểu, bà Harris nói rằng ngày nay Mỹ và Việt Nam “đang tăng cường mối quan hệ hợp tác” và cùng phải đối phó với các vấn đề cố hữu cũng như những thách thức. Trong những thách thức đó, hai nước cũng có những cơ hội trong tương lai để tạo ra nhiều khía cạnh hợp tác mới cho mối quan hệ song phương.


Nhắc tới đại dịch COVID-19, Phó Tổng Thống Harris cho biết bà hiểu rằng đây là vấn đề được quan tâm nhất tại Việt Nam hiện nay. Vì vậy, sáng 26 Tháng Tám, bà đã đến thăm Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương để trao một phần trong 1 triệu liều vaccine Pfizer mà Mỹ thông báo tặng cho Việt Nam hôm 25 Tháng Tám.

“Chúng tôi cũng cung cấp các tủ đông để bảo quản và phân phối vaccine cho Việt Nam, cũng như các hỗ trợ về y tế khác. Chúng tôi cũng mở một văn phòng của Trung Tâm Phòng Ngừa và Kiểm Soát Dịch Bệnh Mỹ (CDC) khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội. Chúng tôi muốn các bạn biết rằng chúng tôi sẽ ở bên các bạn trong cuộc chiến chống lại đại dịch này,” bà Harris nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu, bà Harris cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.


“Mỹ sẽ tiếp tục hợp an ninh cấp cao để ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam để đẩy lùi các mối đe dọa đối với tự do hàng hải và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ,” bà Harris nói.

Đây là cuộc họp báo và hoạt động cuối cùng trong chuyến thăm Việt Nam kéo dài ba ngày của phó tổng thống Mỹ. Trước đó, bà Harris đã có một loạt các cuộc gặp chính thức và hoạt động bên lề trong ngày làm việc 25 Tháng Tám.
Image
Phó Tổng Thống Mỹ Kamala Harris (phải) gặp Chủ Tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (trái) tại Phủ Chủ Tịch ở Hà Nội hôm 25 Tháng Tám. (Hình: Manan Vatsyayana/Pool Photo via AP)

Vào sáng 25 Tháng Tám, trong cuộc gặp Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, bà Harris tái khẳng định Mỹ ủng hộ Việt Nam tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế và đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực.

Trong cuộc hội đàm với Thủ Tướng Phạm Minh Chính, bà Harris đã công bố việc Mỹ tặng thêm 1 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer cho Việt Nam. Số vaccine này được vận chuyển tới Việt Nam ngay trong 24 giờ, khiến công luận bất ngờ, người dân Việt Nam thích thú.

Tính đến cuối Tháng Bảy, Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam 5 triệu liều vaccine COVID-19. Tòa Bạch Ốc hồi đầu tháng cho biết Việt Nam thuộc top 10 quốc gia nhận nhiều vaccine nhất trong chương trình chia sẻ hàng trăm triệu liều của Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng đã viện trợ hơn $11 triệu cho Việt Nam, gồm hỗ trợ máy thở và nâng cao năng lực hệ thống y tế trong phòng chống COVID-19. (Tr.N) [qd]
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by hoangphong »

Sài Gòn không còn được Bộ Y Tế phân bổ vaccine Âu Mỹ
August 29, 2021
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hơn 1.7 triệu liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam hôm 28 Tháng Tám, được phân bổ cho các tỉnh thành khác ngoài Sài Gòn, dù thành phố ghi nhận 200,000 ca nhiễm COVID-19 tính đến thời điểm này.

Theo báo Zing, lô vaccine nêu trên được công ty VNVC nhập cảng và Cộng Hòa Ba Lan viện trợ.
Image
Hơn 1.7 triệu liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam hôm 28 Tháng Tám, được phân bổ cho các tỉnh thành khác ngoài Sài Gòn. (Hình: Zing)
Theo quyết định của Bộ Y Tế CSVN, 28 tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra miền Bắc tiếp nhận 448,400 liều, tức gần một phần ba lô vaccine. Mười chín tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam được phân bổ 263,000 liều.

Đáng lưu ý, lực lượng công an và quân đội được phân bổ tổng cộng 700,000 liều AstraZeneca trong đợt này.

Sài Gòn gần như không được phân bổ thêm vaccine AstraZeneca, ngoại trừ các bệnh viện Thống Nhất, Đại Học Y Dược Sài Gòn và Chợ Rẫy… được phân bổ 7,000 liều cho mỗi nơi.

Việc Bộ Y Tế không chia vaccine AstraZeneca cho Sài Gòn được hiểu là do thành phố này đang có sẵn 5 triệu liều vaccine Sinopharm. Tương phản với mức độ tuyên truyền của các báo ở Việt Nam, tiến độ chích Sinopharm được ghi nhận trên thực tế “rất chậm,” do phần đông dân Sài Gòn không tin tưởng vào hiệu quả của vaccine Trung Quốc.

Cũng theo báo Zing, tính đến hôm 27 Tháng Tám, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 27 triệu liều vaccine và chích được 19.2 triệu liều vaccine các loại, trong số này có 2 triệu người được chích đủ hai liều.

Trong một diễn biến khác, các báo ở Việt Nam cho hay hôm 29 Tháng Tám, Hội Đồng Cấp Phép gồm hơn mười thành viên dự trù nhóm họp để xem xét cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax “made in Vietnam.”


“Nếu được cấp phép, Nanocovax có thể sản xuất ngay từ 8 đến 10 triệu liều mỗi tháng và có thể nâng cấp lên 20-25 triệu liều mỗi tháng. Giá nhà sản xuất cung cấp là 120,000 đồng ($5.2)/liều sau khi được trợ giá,” theo báo Zing.
Image
Những người Sài Gòn đi chích vaccine ngừa COVID-19 ở thời điểm này chỉ có một chọn lựa duy nhất là Sinopharm. (Hình: Zing)
Vaccine Nanocovax được cho là sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp và là vaccine đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng đến pha thứ ba. Đến nay, vaccine đã chích thử nghiệm cho gần 14,000 người.

Hồi trung tuần Tháng Ba, các báo ở Việt Nam đăng ảnh ông Vũ Đức Đam, phó thủ tướng, “chích thử nghiệm Nanocovax” tại Học Viện Quân Y của Bộ Quốc Phòng. Sau khi chích ngừa, ông Đam cho biết: “Sức khỏe tôi bình thường.” (N.H.K) [qd]
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by caubennoc »

Đồng Nai: Cán bộ Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường chống Tổ tuần tra COVID-19 của Công an
September 9, 2021

Image
ông Lê Văn Chính thường phục, ra đường không có lý do chính đáng- Ảnh_ TTO

Ra đường không có lý do chính đáng, vi phạm Quyết định giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ CSVN, khi bị lực Công an yêu cầu xuống xe để kiểm tra, cán bộ Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai ông Lê Văn Chính phản ứng không chấp hành, cố thủ trong xe…

Cụ thể, vào sáng ngaỳ 7/9/2021, tổ tuần tra kiểm soát cơ động phòng chống COVID-19 –Công an tỉnh Đồng Nai đang làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thì bắt gặp ông Lê Văn Chính (56 tuổi) – cán bộ Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường Đồng Nai đang lái xe ô tô mang biển số 60A-027.63 lưu thông trên đường liền ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính.


Tuy nhiên, ông Chính chống đối bằng cách không bước ra khỏi xe, cố thủ trong xe hàng giờ đồng hồ. Sau một hồi thấy không thuyết phục được ông Chính nên Tổ tuần tra đã gọi Công an TP.Biên Hòa đưa xe cẩu đến cẩu xe của ông Chính, lúc này ông Chính mới chịu ra khỏi xe để làm việc với tổ tuần tra.

Ông Chính sau đó xuất trình giấy đi đường không hợp lệ nên bị Tổ tuần tra lập biên bản xử phạt hành chính lỗi ra đường không có lý do chính đáng với số tiền 2 triệu đồng.

Trả lời truyền thông Tuổi Trẻ Online vào ngày 9/9/2021, lãnh đạo Sở Taì nguyên & Môi trường Đồng Nai cho biết ông Chính được phân công làm việc online tại nhà, không có lịch công tác đột xuất và không được cấp giấy đi đường.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở cho biết đã yêu cầu ông Chính làm tường trình vụ việc . Bản thân ông Chính ngoài việc vi phạm Quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ CSVN về Công tác phòng- chống dịch COVID-19, còn bị xem xét, đối chiếu lại các quy định Luật Công chức xem mức độ vi phạm như thế nào rồi Sở sẽ đề xuất hình thức xử lý phù hợp.

Thời gian gần đây, mạng xã hội và truyền thông Việt Nam nhắc không ít trường hợp cán bộ- công chức CSVN xem thường các quy định về phòng- chống dịch COVID-19, gây phẫn nộ dư luận. Cali Today có chia sẻ thông tin một vì trường hợp, đơn cử như vào hồi tháng 8 vừa qua, vụ cán bộ Sở Tài nguyên & Môi trường và cán bộ Trưởng ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh Phú Yên thảnh thơi đi “xem đất” giữa thời điểm dịch COVID-19 đang căng thẳng. Hoặc trước đó là vào cuối tháng 7/2021, cán bộ Sở du lịch và cán bộ Chi Cục thuế ở tỉnh Bình Đình vô tư đi đánh gofl sau đó là F1 do tiếp xúc với F0 là nhân viên sân Gofl.

Trở lại tỉnh Đồng Nai, theo thống kê của Bộ Y tế CSVN, tính đến sáng ngày 9/9/2021, Đồng Nai vẫn là một trong ba địa phương có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất ở Việt Nam tại đợt thứ tư này với hơn 31.000 ca, trong đó có 249 ca tử vong./.

THIÊN HÀ
duynga
Posts: 116
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by duynga »

15 người miền Trung trốn trong thùng xe đông lạnh để về quê, nhớ lại nỗi đau ở Anh
September 14, 2021

Image
CSGT phát hiện 15 người trong thùng xe đông lạnh- ảnh PLO

Vụ án 39 người Việt Nam di dân lậu vào Châu Âu để rồi phải bỏ mạng trong một container đông lạnh tại Anh vaò năm nào giờ vẫn chưa nguôi ám ảnh người dân Việt thì nay lại tái hiện vụ việc tương tự xảy ra ngay trên mảnh đất Việt Nam là hình ảnh 15 người dân miền Trung có cả trẻ em được nhét vào thùng xe đông lạnh với mục đích là để vượt qua chốt kiểm soát dịch ở Bình Thuận đặng về quê trốn dịch COVID-19…

Truyền thông Nhà nước CSVN cho biết, vào khuya ngày 12/9/2021, Tổ tuần tra Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Hàm Tân (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đang tuần tra trên Quốc lộ 1A phát hiện một xe tải đông lạnh mang biển số 51D- 38214 do ông Lê Văn Tuấn cầm tài lái đang đậu trong sân một quán cơm thuộc xã Tân Đức có dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.


Qúa trình kiểm tra thùng xe đông lạnh, mọi người giật mình phát hiện bên trong thùng xe được khóa chặt có đến 15 người bao gồm cả trẻ em. Nhiều người trong số đó vã mồ hôi, có dấu hiệu khó thở. Lực lượng CSGT yêu cầu tài xế đưa toàn bộ xe và người về chốt kiểm soát dịch COVID- 19 gần đó để làm việc.

Làm việc với Cơ quan chức năng, tài xế Tuấn khai đón 15 người này từ một xe khách chở từ Bến xe Long Khánh, tỉnh Đồng Nai qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 2 Bình Thuận với giá 700 ngàn đồng/người.

Từ lời khai của ông Tuấn, ngay trong đêm 12/9 và rạng sáng ngày 13/9, lực lượng chức năng bắt giữ thêm 2 chiếc xe 7 chổ ngồi khác, một chiếc mang biển số 61A-31027 và một chiếc mang biển số 75A-17078. Tài xế của hai chiếc xe này xác nhận đứng chờ để nhận khách từ xe của Tuấn để tiếp tục hành trình đưa 15 người này về quê ở Thừa Thiên và Quảng Trị.

Về phía 15 người dân miền Trung này, họ bỏ tiền chấp nhận bị nhốt kín trong thùng xe đông lạnh là để được về quê trốn dịch COVID-19, hầu hết cho lực lượng chức năng biết là họ biết nằm trong thùng xe đông lạnh đóng kín là liều lĩnh, nguy hiểm nhưng ở lại Đồng Nai nguy cơ mắc bệnh COVID-19 còn nguy hiểm hơn.

Người dân cho biết thêm, lúc đầu họ bước lên xe đông lạnh, tài xế có mở máy lạnh nhưng do thùng xe nhỏ, quá lạnh nên mọi người đập thùng xe yêu cầu lái xe tắt máy lạnh nên sau đó nắng bức, thiếu không khí nên khó thở. Mọi người phải chịu cảnh như vậy khi đi được đoạn đường mấy chục km.

Cali Today được biết thêm, lượng lượng chức năng tỉnh Bình Thuận hiện đang tiếp tục lấy lời khai các tài xế để điều tra xem có đường dây mốc nối, đưa người thông chốt kiểm dịch COVID-19 hay không? Về phía 15 người dân miền Trung như nói trên, hiện đã được Nhà chức trách Bình Thuận hỗ trợ cho về quê.

Ngay sau vụ việc được đăng tải lên truyền thông và mạng xã hội tại Việt Nam, người dân Việt Nam sững sốt. Họ nhắc nhớ lại vụ án 39 người Việt Nam di dân lậu vào Châu Âu để rồi chết ngạt trong thùng container đông lạnh tại Vương quốc Anh vào năm 2019. Vụ việc chỉ khác ở chổ là hiện xảy ra ngay chính trên mảnh đất Việt Nam và may mắn cho 15 người này là được “giải cứu” kịp thời nên không bỏ mạng.

Nhiều người chia sẻ trên các trang mạng xã hội cảm thấy thương xót cho người dân Việt Nam nói chung và 15 người miền Trung này nói riêng, túng quá hóa liều. Dịch COVID-19 hiện đang hoành hành ở nhiều địa phương miền Nam Việt Nam trong đó có Đồng Nai. Nhà chức trách đã thực hiện giãn cách xã hội kéo dài để phòng –chống dịch COVID-19 hết sức cứng ngắt khiến nhiều người dân bị thất nghiệp, đói khổ và không có chổ ở, rơi vào đường cùng. Càng thương xót hơn bởi chưa bao giờ người dân Việt cảm thấy tủi nhục do không sống nổi ở đất khách quê người nên buộc phải về quê mà bị coi giống như tội phạm như hiện tại, người dân phải trốn chui trốn nhủi nếu bị Cơ quan chức năng phát hiện dọc đường thì sẽ bị xử hành lý chính do vi phạm quy định của các văn bản pháp luật về phòng-chống dịch COVID-19, còn thoát về quê được thì ít nhiều họ cũng bị dư luận phân biệt cho rằng đem dịch bệnh về quê./.

THIÊN HÀ
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by caubennoc »

Sài Gòn úp mở có thể ‘giãn cách xã hội’ đến Tháng Giêng 2022
September 16, 2021

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Giới chức Sài Gòn cho biết đang xây dựng dự thảo về “Tổ chức giao thông từng giai đoạn,” mà theo đó đến Tháng Giêng, 2022, “sẽ xem xét, dự báo tình hình và đưa ra những bộ tiêu chí an toàn cho các hoạt động.”

Báo VNExpress cho biết tối 15 Tháng Chín, trong cuộc họp trực tuyến hằng tuần của Bộ Giao Thông Vận Tải với Bộ Công Thương, Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, cùng sở giao thông các tỉnh, thành phố về việc “Vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19,” đại diện lãnh đạo Sở Giao Thông ở Sài Gòn cho biết “đang xây dựng dự thảo về tổ chức giao thông từng giai đoạn và tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực vận tải.”
Image
Người dân đi đường phải quét mã QR tại chốt kiểm soát quận Bình Thạnh sáng 16 Tháng Chín. (Hình: Y Kiện/Zing)
Theo đó, từ nay đến cuối Tháng Chín, Sài Gòn vẫn giữ nguyên tình trạng phong tỏa. Tuy nhiên, từ 1 Tháng Mười có thể tạm thời chia ba giai đoạn: giai đoạn một hết Tháng Mười; giai đoạn hai từ 1 Tháng Mười Một đến 15 Tháng Giêng, 2022, và sau 15 Tháng Giêng, 2022, thì “điều chỉnh.” Song, mọi vấn đề phụ thuộc vào “diễn tiến dịch bệnh.”

Cụ thể, Ủy Ban Nhân Dân thành phố “sẽ xem xét, dự báo tình hình và đưa ra những bộ tiêu chí an toàn cho các hoạt động, trong đó có vận tải.”

Trong cuộc họp, ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng Bộ Giao Thông, yêu cầu các sở trực thuộc “ngăn chặn quyết liệt hơn hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép. Sở Giao Thông phải tăng cường công tác quản lý, quán triệt, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải và lái xe, có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm.”

Trước đó kết luận tại hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp Hành Đảng Bộ thành phố khóa 11, nhiệm kỳ 2020-2025 vào chiều 14 Tháng Chín, ông Nguyễn Văn Nên, bí thư Thành Ủy, thừa nhận công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa qua “đã bộc lộ những điểm yếu,” do đó thành phố “cần sớm khắc phục đối với hệ thống y tế, cần điểm lại, đánh giá và sắp xếp hệ thống y tế cơ sở từ trạm y tế phường, xã đến trung tâm y tế quận, huyện, bệnh viện cấp thành phố, trung ương…”
Image
Hơn 100 ngày “giãn cách xã hội” Sài Gòn vẫn còn đầy rào chắn khắp các quận, huyện. (Hình: Phương Lâm/Zing)

Nói với truyền thông về tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Sài Gòn, ông Nên cho biết hiện tại trung tâm hồi sức cấp cứu, tầng điều trị thứ 2, thứ 3 còn nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch. Việc cấp bách của thành phố hiện tại là tăng cường, hỗ trợ cho các đơn vị này để cứu chữa bệnh nhân.

Nói về việc mở cửa trở lại các hoạt động, khôi phục các hoạt động kinh tế, ông Nên cho biết chung chung “phương châm của thành phố là không quá chậm so với yêu cầu thực tiễn khi có cơ hội, nhưng không chủ quan, nôn nóng, thực hiện từng bước.” (Tr.N) [qd]
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by lengoi »

COVID-19 tại Việt Nam tăng, có hơn 800,000 ca, gần 20,000 người chết
October 2, 2021

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 2 Tháng Mười, Bộ Y Tế CSVN công bố thêm 5,490 ca COVID-19, trong đó Sài Gòn có 2,723 ca, Bình Dương (1,517), Đồng Nai (509)… Như vậy, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam là 803,202 ca, trong lúc tổng số ca tử vong lên đến 19,601.

Tuy số ca chết tại Sài Gòn đang có chiều hướng giảm đáng kể, theo ghi nhận của báo Zing, hiện tại, số ca nhiễm bình quân trong bảy ngày gần đây của thành phố vẫn ở mức 4,000 ca.
Image
235 hũ tro cốt người chết vì COVID-19 quê ở miền Tây được quân đội chuyển về cho thân nhân. (Hình: Lê Phan)
Ông Đỗ Văn Dũng, trưởng khoa Y Tế Công Cộng, Đại Học Y Dược ở Sài Gòn, cảnh báo việc bùng phát dịch “có thể là điều tất yếu khi Sài Gòn nối lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 1 Tháng Mười.”

Theo báo Tuổi Trẻ, đến thời điểm hiện tại Sài Gòn đã chích được 10.5 triệu liều vaccine, trong đó có 3.6 triệu người chích đủ hai liều.


Ngoài một số quận, huyện và thành phố Thủ Đức công bố chích được 100% cho người dân trên 18 tuổi, tỷ lệ chích ngừa của những quận, huyện còn lại khoảng 94% đến 97%…

Ông Nguyễn Trung Hòa, giám đốc Trung Tâm Y Tế quận Gò Vấp, giải thích: “Tại quận Gò Vấp, 5% số người còn lại chưa chích liều đầu là những người không chích vaccine, dù được thuyết phục cũng không chịu, hoặc là những người già nằm liệt giường, gia đình không đồng ý chích và những người bị bệnh ung thư nặng đang điều trị…”

Cùng ngày, Sở Y Tế Hà Nội yêu cầu rà soát các trường hợp đã đến, ở, về từ bệnh viện Hữu Nghị Việt-Đức từ ngày 19 Tháng Chín, bao gồm người làm việc, học tập, cung cấp dịch vụ, khám, chữa bệnh, chăm sóc người bệnh…
Image
Vaccine Sinopharm đang được chích đại trà tại Sài Gòn và nhiều tỉnh thành trong lúc khan hiếm vaccine Âu Mỹ. (Hình: Zing)

Theo báo Hà Nội Mới, từ hôm 30 Tháng Chín đến nay, liên quan đến bệnh viện Việt-Đức đã có 25 ca COVID-19. Bệnh viện Việt Đức đã lấy hơn 7,000 mẫu xét nghiệm và hiện còn khoảng 700 mẫu xét nghiệm chưa có kết quả.

Đến nay, tổng số liều vaccine đã được chích ở Việt Nam là 43.6 triệu, trong đó có 10.1 triệu người được chích đủ hai liều. (N.H.K) [qd]
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Re: Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Post by vuongquan »

Thanh Hóa: Cách chức, khai trừ khỏi Đảng hàng loạt cán bộ đảng viên
October 9, 2021

Image
Cán bộ đảng viên Phạm Tiến Độ và Khâu Thị Phượng- ảnh báo Công lý

Hàng loạt cán bộ đảng viên Đảng CSVN tại Thanh Hóa vừa bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.Thanh Hóa thi hành kỷ luật cách chức, khai trừ khỏi Đảng do vi phạm các quy định trong công tác, đạo đức và lối sống…

Cụ thể truyền thông Người Lao Động Online của Nhà nước CSVN vào ngày 7/10/2021 cho biết, hàng loạt cán bộ đảng viên Đảng CSVN tại Thanh Hóa bị Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy TP.Thanh Hóa thi hành kỷ luật gồm:


-Ông Đỗ Anh Bắc (Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng), cách hết các chức vụ trong Đảng đối do có hành vi sử dụng bằng trung cấp hành chính không hợp pháp.

-Ông Nguyễn Hữu Tùng (Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoằng Quang), cách chức ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Hoằng Quang nhiệm kỳ 2020-2025 do vi phạm đạo đức, lối sống.

– Khai trừ ra khỏi Đảng CSVN với các cán bộ đảng viên do mắc sai phạm về quản lý đất đai trong vụ giải phóng mặt bằng tại phường Đông Hải, TP Thanh Hóa và đã bị khởi tố vụ án, khởi tố nghi can về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”:



+Bà Khâu Thị Phượng (ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020, Phó chủ tịch UBND phường Đông Hải nhiệm kỳ 2016-2021).

+Ông Tống Quang Thái (nguyên Phó giám đốc Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư TP Thanh Hóa).

+Ông Nguyễn Văn Đức (nguyên cán bộ hợp đồng Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư TP Thanh Hóa).

+Ông Phạm Tiến Độ (nguyên phó bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020, tổ trưởng tổ dân phố Lễ Môn nhiệm kỳ 2019-2021 thuộc phường Đông Hải).

Liên quan đến vụ án sai phạm về quản lý đất đai trong việc giải phóng mặt bằng tại phường Đông Hải, TP Thanh Hóa. Cali Today được biết vào năm 2016, quá trình thực hiện công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất thu hồi tại phố Lễ Môn và Sơn Vạn, các cán bộ đảng viên nêu trên đã cấu kết với nhau, tự ý thỏa thuận, tẩy xóa và thay đổi biên bản kiểm kê, lập khống hồ sơ bồi thường thông qua việc chuyển đổi hoa màu từ lúa, rau ngổ thành hoa ly đối với 49 hộ dân có đất bị thu hồi, nhằm mục đích lấy tiền đền bù cao hơn, thu lợi bất chính. Hành vi của các nghi can này đã gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước gần 2 tỷ đồng. Đến năm 2019 thì các nghi can lần lượt bị Cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố và tống giam để phục vụ công tác điều tra vụ án./.

THIÊN HÀ
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest