Đời sống quanh ta

vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by vuongquan »

Fremont, Irvine của California nằm Top 3 thành phố đáng sống nhất ở Mỹ
June 20, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Thành phố của California đạt thứ hạng khá tốt trong bảng xếp hạng mới đây về nơi đáng sống nhất ở Mỹ, theo đó Fremont và Irvine nằm trong Top 3, nhật báo The Orange County Register dẫn kết quả khảo sát của trang web phân tích tài chánh ở Washington, DC, cho hay hôm Thứ Bảy, 19 Tháng Sáu.

Trang web WalletHub phân tích 48 yếu tố kinh tế và nhân khẩu để đưa ra số điểm tương đối cho 182 thành phố ở Mỹ theo năm tiêu chuẩn chính: Giải trí cho gia đình, an toàn và sức khỏe, giáo dục và chăm sóc trẻ em, giá cả và kinh tế-xã hội.
Image
Du khách đi Universal Studios ở Universal City, California, hôm 15 Tháng Sáu, ngày tiểu bang mở lại hoàn toàn nền kinh tế. (Hình minh họa: AP Photo/Ringo H.W. Chiu, File)
California luôn khó nhọc giữ chân và thu hút gia đình trẻ. Và cũng như nhiều cuộc nghiên cứu khác, cuộc khảo sát này đặt ra câu hỏi lớn mà mọi gia đình đều cân nhắc: “California có đáng giá như vậy không?”

Tuy nhiên, số điểm từ trung bình đến trên trung bình của Tiểu Bang Vàng có vẻ cho thấy câu trả lời là “Có,” mặc dù chi phí sinh hoạt đắt đỏ.

Tất nhiên, những thứ hạng này chỉ mang tính gợi ý chứ không thể nói chắc chắn nơi nào đáng sống hơn nơi nào. Nhưng nếu nhìn rộng hơn, có thể thấy nhiều thành phố của California đạt điểm tốt trong cuộc khảo sát của WalletHub.

Theo kết quả khảo sát, hạng trung bình của 29 thành phố ở California là 75 – cao hơn 20 bậc so với hạng trung bình 95 của 153 thành phố còn lại.

Tính theo từng tiêu chuẩn thì con số đó như sau:

-Giải trí cho gia đình: Hạng trung bình của California cao hơn 51 bậc (49 so với 100). Có nhiều thứ vui chơi ở tiểu bang này.

-An toàn và sức khỏe: California cao hơn 54 bậc (46 so với 100). Ít tội phạm hơn, nhiều cơ sở y tế tốt.

-Giáo dục và chăm sóc trẻ em: California cao hơn 28 bậc (68 so với 96). Tốt hơn hầu hết nơi khác.

-Giá cả: California thấp hơn 48 bậc (132 so với 84). Không có gì bất ngờ.

-Kinh tế-xã hội: California cao hơn 33 bậc (64 so với 97). Đáng ngạc nhiên.

Và khi WalletHub chấm điểm chung ở cấp tiểu bang, California xếp hạng 25, đứng giữa bảng.

Nếu tính riêng từng tiêu chuẩn, California đứng hạng nhất về giải trí, hạng 40 về an toàn, hạng 43 về giáo dục, hạng 17 về giá cả (rất đáng ngạc nhiên), và hạng 42 về kinh tế-xã hội.
Image
Một phụ nữ đi xe đạp lúc hoàng hôn ở Overland Park, Kansas, hôm 9 Tháng Sáu. (Hình minh họa: AP Photo/Charlie Riedel)
California có nhiều việc phải làm: 11 trong số 26 thành phố được khảo sát của tiểu bang rơi vào nửa cuối bảng xếp hạng – Anaheim, Riverside, Oxnard, Fontana, Fresno, Ontario, Moreno Valley, Santa Ana, Oakland, Stockton và San Bernardino.

Trong khi đó, Fremont và Irvine lần lượt đứng hạng nhì và hạng ba. Xếp đầu bảng là Overland Park, Kansas.

Cũng theo khảo sát của WalletHub, những tiểu bang đáng sống nhất là Massachusetts, Minnesota, và North Dakota.

Tệ nhất? New Mexico, Mississippi và West Virginia.

Còn các tiểu bang “đối thủ” của California? Texas đứng thứ 28, Florida 36, Nevada 41, và Arizona 42. (Th.Long) [qd]
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by vuongquan »

Biến thể Delta lây lan ở California, giới chức lo cho người chưa chích ngừa
SACRAMENTO, California (NV) – Biến thể Delta của COVID-19 bắt đầu lây lan ở California giữa lúc các giới chức cố gắng bảo vệ nhóm người vẫn còn nguy cơ nhiễm bệnh vì chưa chích ngừa, theo nhật báo The Los Angeles Times.

Biến thể Delta, được xác nhận lần đầu tiên ở Ấn Độ, có thể lây lan mạnh gấp đôi chủng virus Corona bình thường.
Image
Cư dân xếp hàng thử COVID-19 ở Los Angeles, California, ngày 7 Tháng Mười Hai, 2020. (Hình minh họa: AP Photo/Jae C. Hong, File)
Nhưng California và những tiểu bang khác hiện đang an toàn trước COVID-19 hơn lúc nào hết. California có tỷ lệ chích ngừa cao nhất nước Mỹ, còn Mỹ có tỷ lệ chích ngừa thuộc loại cao nhất thế giới.

Và theo chuyên gia, vaccine ở Mỹ cũng ngừa biến thể Delta hiệu quả như tất cả chủng virus Corona đã biết. Tuy nhiên, vẫn còn hàng triệu người có nguy cơ nhiễm COVID-19.

“Ai chích ngừa rồi thì không sao,” Bác Sĩ George Rutherford, nhà nghiên cứu dịch bệnh của UC San Francisco, nói về biến thể Delta. “Ai chưa chích thì chưa chắc.”

Chuyên gia cho rằng sẽ không xảy ra đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng nào nữa với người đã chích ngừa, vốn chiếm phần lớn dân số. Nhưng họ đang lo ngại biến thể Delta sẽ tấn công những nhóm nhỏ cư dân chưa từng nhiễm bệnh và chưa chích ngừa.

Ở California, số ca COVID-19 do nhiễm biến thể Delta từ 1.8% hồi Tháng Tư tăng lên 4.8% trong Tháng Năm.

Hiện nay, đây là biến thể phổ biến thứ tư ở California. Phổ biến nhất vẫn là biến thể Alpha, được xác nhận lần đầu tiên ở Anh, chiếm 58.6% số ca nhiễm.

“Delta ở California” là loại lây lan mạnh nhất được xác nhận từ trước đến nay, Bác Sĩ Barbara Ferrer, giám đốc Cơ Quan Y Tế Los Angeles County, cho hay hôm Thứ Ba. “Như vậy nghĩa là, với người chưa chích ngừa, nó sẽ gây rủi ro rất lớn.”

Các giới chức quận hạt này loan báo họ xác nhận 64 ca nhiễm biến thể Delta từ cuối Tháng Tư đến đầu Tháng Sáu, hầu hết trong vài tuần qua.

Đến nay, trong số những loại vaccine chứng tỏ ngừa biến thể Delta hiệu quả có vaccine hai liều của Pfizer và vaccine hai liều của AstraZeneca. Vaccine AstraZeneca chưa được chuẩn thuận ở Mỹ, nhưng đang được sử dụng phổ biến ở Anh và nhiều quốc gia khác.

Tin vui là California chuẩn bị rất tốt để đối phó biến thể Delta vì 73% số người lớn của tiểu bang đã chích ít nhất một mũi vaccine – thậm chí cao hơn tỉ lệ 66% cả nước – và vì nhiều cư dân California khác sống sót sau khi nhiễm COVID-19. (Th.Long) [qd]
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by tramthaiha »

Nhóm nghiên cứu Harvard, MIT, gồm người gốc Việt, làm khẩu trang phát hiện COVID-19
June 29, 2021
CAMBRIDGE, Massachusetts (NV) – Các nhà nghiên cứu ở MIT và Harvard University, gồm người gốc Việt, cho hay họ chế tạo được loại khẩu trang có thể phát hiện virus Corona và nhiều loại virus khác, theo đài CBS Boston hôm Thứ Ba, 29 Tháng Sáu.

Loại khẩu trang này được gắn cảm biến (sensor) nhỏ có thể chẩn đoán bệnh cho người đeo trong vòng 90 phút, các nhà nghiên cứu cho biết.
Image
Khẩu trang gắn cảm biến sinh học của các nhà nghiên cứu Harvard và MIT có thể chẩn đoán COVID-19. (Hình: Twitter MIT)
Kỹ thuật này từng được sử dụng để phát hiện Ebola và Zika. Nay, các nhà nghiên cứu gắn cảm biến vô khẩu trang cũng như áo khoác mặc trong phòng thí nghiệm để bảo vệ nhân viên y tế.

“Chúng tôi chứng minh được rằng chúng ta có thể sấy đông khô (freeze-dry) một loạt cảm biến sinh học tổng hợp để phát hiện nuleic acid của vi trùng hay vi khuẩn, cũng như hóa chất độc hại, chẳng hạn chất độc thần kinh,” ông James Collins, giáo sư kỹ thuật y khoa MIT và là thành viên nhóm nghiên cứu, ra tuyên bố cho biết. “Chúng tôi dự trù kỹ thuật này có thể giúp chế tạo cảm biến sinh học đeo được cho nhân viên cấp cứu, nhân viên y tế, và quân nhân.”

Loại khẩu trang nêu trên chứa một ít nước mà người đeo chỉ cần bấm nút để lấy ra rồi dùng để xét nghiệm. Lúc đó, cảm biến đang bị đông khô sẽ được làm ướt và có thể phân tích chất dịch trong hơi thở để thử COVID-19.

“Đây là cách xét nghiệm PCR rất chính xác, nhưng nhanh chóng như kiểu xét nghiệm kháng nguyên (antigen test) dùng để chẩn đoán nhanh COVID-19,” ông Peter Nguyễn, nhà nghiên cứu của Harvard, cho hay.

Chỉ người đeo mới có thể xem được kết quả thử COVID-19 này, vì kết quả hiện lên bên trong khẩu trang để bảo đảm riêng tư.

Nhóm nghiên cứu đang xin cấp bằng sáng chế cho kỹ thuật này và đang muốn hợp tác với công ty nào đó để sản xuất khẩu trang phát hiện COVID-19. Họ cho biết hiện đang có nhiều công ty “rất quan tâm.” (Th.Long) [qd]
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by vuphong »

Ông 112 tuổi ở Puerto Rico là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới
July 1, 2021
SAN JUAN, Puerto Rico (NV) – Tổ chức ghi nhận kỷ lục thế giới Guinness World Records hôm Thứ Tư, 30 Tháng Sáu, xác nhận ông Emilio Flores Marquez ở Puerto Rico, 112 tuổi, hiện đang là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, tổ chức Guinness World Records nói rằng ông Marquez, cư dân Trujillo Alto, được cấp giấy chứng nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, là 112 năm, 326 ngày.
Image
Ông Emilio Flores Marquez. (Hình: Guinness World Records)
Ông Marquez sinh ngày 8 Tháng Tám, 1908, ở Carolina, Puerto Rico. Ông là con thứ nhì trong gia đình có 11 người con.

Ông Marquez nói rằng cha ông “thương mến con và dạy các con phải yêu thương anh chị em trong nhà, cũng như mọi người khác.”

Ông lập gia đình với bà Andrea Perez De Flores trong hơn 75 năm, trước khi bà qua đời năm 2010. Hai vợ chồng có bốn người con, với hai người vẫn còn sống.

Người đàn ông cao tuổi nhất thế giới trước đây là ông Dumitru Comanescu, qua đời ngày 27 Tháng Sáu, 2020, ở tuổi 111 năm, 219 ngày. Ông này chỉ giữ được kỷ lục chưa tới một tháng trước khi qua đời. (V.Giang) [qd]
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

Thói quen cực hại cho sức khỏe bạn không biết
05/07/2021

Image

Gói thức ăn bằng khăn giấy

Bạn không nên lót đồ ăn bằng giấy.

Đây là một thói quen có hại cho sức khỏe. Để làm tăng độ trắng của giấy, nhiều nhà máy thường sử dụng chất làm trắng huỳnh quang trong quy trình sản xuất giấy. Chất làm trắng huỳnh quang là "chất độc hóa học", khi được tiếp xúc với thực phẩm (đặc biệt là thực phẩm dầu mỡ), tăng nhiệt độ và đẩy nhanh quá trình di chuyển của chúng vào thức ăn.

Chất làm trắng huỳnh quang đi vào cơ thể bằng đường miệng, ở trong cơ thể không dễ phân hủy, thời gian dài sử dụng sản phẩm chứa chất làm trắng huỳnh quang, sẽ gây suy gan thận, cơ thể mệt mỏi, thậm chí là cả ung thư.

Tùy theo lượng độc tố vào cơ thể mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Hơn nữa, đây là một chất dùng trong công nghiệp nên khó tránh khỏi trong đó có chứa các tạp chất gây hại cho sức khỏe.

Dùng khăn lau khô bát đĩa, hoa quả

Bát đĩa và trái cây rửa trực tiếp dưới vòi nước về cơ bản là sạch sẽ. Ngược lại, trên khăn mặt thường có một lượng lớn vi khuẩn, nếu liên tục tái sử dụng một chiếc khăn mặt lau bát đĩa, hoa quả sẽ gây lây nhiễm thứ cấp. Vi khuẩn sẽ bám vào bát đĩa, hoa quả, và gây hại cho sức khỏe sau khi con người sử dụng chúng.

Sử dụng nước hoa

Các chất tổng hợp thường được sử dụng để làm nước hoa có thể gây chóng mặt, buồn nôn và buồn ngủ. Chúng cũng gây kích ứng mắt, cổ họng và da. Vì vậy, tốt nhất bạn nên dùng các loại tinh dầu tự nhiên thay vì nước hoa hoặc dùng trong phòng thoáng khí.

Bảo quản thức ăn trong hộp nhựa không an toàn
advertisement

Nhiều hộp nhựa không an toàn có chứa các chất hóa học nhân tạo như phthalate và bisphenol. Nếu có thói quen giữ thức ăn trong những hộp nhựa này lâu dài thì các chất này có thể xâm nhập vào thức ăn. Khi ăn vào sẽ ảnh hưởng tới hệ thống nội tiết, gây nguy hại cho sức khỏe.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Các nha sĩ khuyên bạn nên đánh răng ít nhất 30 phút sau khi ăn. Nếu có thể thì sau 1 giờ là tốt nhất. Đồ ăn và thức uống có tính axit cao, làm ảnh hưởng tới men răng cũng như chân răng. Sự di chuyển của bàn chải đánh răng sẽ đẩy axit bám chặt hơn vào chân răng. Điều này có thể làm răng ê buốt và làm hỏng men răng.

Dùng đồ chung

Một số gia đình cả nhà dùng chung một khăn mặt, cốc uống nước, một chậu rửa… Việc sử dụng chung đồ như vậy không hợp vệ sinh; nếu một người bị đau mắt đỏ thì cả nhà cũng bị, một người bị viêm gan sẽ lây ra cả nhà.

Ði bộ quá nhiều

Khi đi bộ gan bàn chân phải giữ độ cao và trương lực nhất định, nếu thời gian đi bộ lâu quá gan bàn chân bị co xuống làm cho xương ngón chân gia tăng gánh nặng dễ bị gãy xương.

Theo Hướng Dương
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

Image
THĂM MỘ ALEXANDRE DE RHODES TẠI BA TƯ - TRI ÂN NGƯỜI KHAI SÁNG CHỮ QUỐC NGỮ VIỆT NAM.


Một Đại Ân Nhân của dân tộc việt Nam. Bạn thấy thế nào khi biết mộ của Ngài nằm ở iran khi đã cống hiến đời mình cho người việt. Ngài Rất yêu việt Nam. Ngài mang theo nổi nhớ việt Nam trong tim Ngài.


Xin cám ơn người, một vị đại ân nhân của những người con nước Việt. Xin tri ân người với lòng kính yêu sâu sắc: Alexandre de Rhodes

“Từ thuở còn sinh viên, khi được học về nguồn gốc chữ Quốc ngữ mà chúng ta có được để sử dụng một cách dễ dàng và tiện lợi như ngày nay. Tôi đã thầm cảm ơn những nhà truyền giáo phương Tây, đặc biệt là Alexandre de Rhodes, người đã có đóng góp lớn lao trong việc hoàn thiện hệ thống bảng chữ cái cho người Việt Nam của chúng ta.

Và may mắn thay, trong chuyến đi Ba Tư (Iran) lần này. Một cơ duyên vô cùng quý báu đã giúp tôi có cơ hội đến viếng thăm ngôi mộ, nơi yên nghỉ của ông trong một nghĩa trang nằm ở ngoại ô của thành phố Esfahan, Iran.

SỰ CHỈ GIÚP CỦA NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT BỤNG

Từ lời gợi ý của một chị bạn, chúng tôi biết được thông tin về ngôi mộ của Alexandre de Rhodes được an táng trong một nghĩa trang công giáo của người Armenia tại Esfahan. Nhưng do thời gian lưu lại nơi đây khá ngắn, vì thế hy vọng được đến viếng thăm ngôi mộ của ông là khá mong manh cho chúng tôi.

Khi nghe chúng tôi nói về ước nguyện của mình, cô Malih - một Hướng dẫn viên người Iran vô cùng thông cảm và hết sức tận tình giúp đỡ. Mặc dù với thâm niên hơn 10 năm làm nghề hướng dẫn viên, đã đưa biết bao nhiêu đoàn khách từ khắp năm châu đến thăm Esfahan, nhưng là người Hồi giáo cho nên cô chưa hề biết đến thông tin về khu nghĩa trang người công giáo Armenia nằm ở đâu. Và cô cũng không hề biết đến thông tin nào về Alexandre de Rhodes.

Sau quá trình tìm kiếm, thông qua một người bạn gốc Armenia, cô Malih hỏi thăm được địa chỉ của nghĩa trang. Nhưng vấn đề là không phải ai cũng được vào thăm nghĩa trang. Mà cần phải có sự đồng ý của người quản lý ở nghĩa trang.
Một lần nữa, chúng tôi may mắn gặp được một vị quản lý ở nhà thờ Vank, ông đã nhiệt tình viết cho chúng tôi một tờ giấy phép để xuất trình cho người quản lý ở nghĩa trang.

NƠI NGƯỜI NẰM XUỐNG

Trước mặt chúng tôi là một nghĩa trang rộng lớn. Những dãy mộ xếp hàng dài nối bên nhau mênh mông. Chúng tôi biết là sẽ không dễ dàng để tìm ra vị trí lăng mộ của ngài. Chúng tôi tìm gặp một cụ già quản mộ ở đây dò hỏi. Cụ nhanh chóng lên xe đưa chúng tôi đến ngôi mộ có tên Alexandre de Rhodes….

Hôm chúng tôi đến, là ngày đầu năm mới của tết cổ truyền Nowruz của người Ba Tư (Iran), một vài ngôi mộ gần đấy được đặt những chậu hoa. Còn ngôi mộ của ông không có một cành hoa nào, đó chỉ là một nấm mồ nhỏ làm bằng một tảng đá hình chữ nhật nằm khép mình khiêm tốn bên những ngôi mộ khác.

Một niềm xúc cảm thân thương nghẹn ngào mà tôi không thể tả thành lời đang tuông chảy trong tôi. Đây là nơi an nghỉ của người đã có đóng góp vô cùng to lớn cho dân tộc Việt Nam. Dưới lớp đất ấy là thi hài của một người phương Tây xa lạ.
Ông đã mất từ gần 4 thế kỉ trước nhưng ông là người đã giúp cho dân tộc Việt Nam có được một bảng chữ cái với các thanh sắc uyển chuyển nhẹ nhàng, nhằm để ghi lại và diễn đạt tiếng mẹ đẻ của người Việt Nam.

Đặt một chậu hoa tím mua được trong một hiệu bán hoa tết của người Iran lên mộ ông. Chúng tôi không ai nói lời nào. Nhưng giữa chúng tôi có một sự đồng cảm sâu sắc. Chấp tay lên ngực, tôi khẽ cúi đầu xin gửi đến người một lời tri ân sâu sắc.

Nhìn thái độ thành khẩn và tôn kính của chúng tôi dành cho người nằm dưới nấm mộ. Người quản trang hỏi cô Malih: "ông ấy là ai mà chúng tôi có vẻ tôn kính thế?".
Và ông đã vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng đây là người đã có công hoàn thiện bảng chữ cái cũng như xuất bản những quyển tự điển Việt - Bồ - La tinh đầu tiên cho người Việt Nam từ những năm 1651.

Qua cuộc chuyện trò, tôi đuợc biết người quản trang có tên gọi là Rostam Gharibian, ông đã làm việc ở đây được 17 năm
Tôi hỏi, trong 17 năm đó có bao giờ ông thấy ai là con cháu hay người thân của ngài Alexandre de Rhodes đến viếng mộ ông ấy hay không.

Thoáng chút đăm chiêu, ông trả lời rằng: vì là một thầy tu cho nên khi mất đi cũng như bao người khác Alexandre de Rhodes cũng không có vợ con. Và họ hàng thì cũng ở xa tít tận châu âu cho nên chắc cũng không ai còn nhớ.
Vì thế trong 17 năm nay ông cũng chưa hề nghe thấy một người họ hàng hay con cháu nào của ông đến thăm. Chỉ thỉnh thoảng đôi khi ông thấy có một vài người Việt Nam đến viếng mà khi đó thì ông cũng không biết họ là ai và có quan hệ như thế nào với người đã mất…

Theo truyền thống của những người Iran, tôi lấy một ít nước rửa lên nấm mồ của ông. Những giọt nước mát trong chảy lên bia mộ ông tựa như lời thì thầm của chúng tôi xin gửi đến người. Cả một đời ông cống hiến vì đạo. Và trong quá trình truyền giáo, với mục đích mong muốn truyền tải những thông điệp trong kinh thánh một cách dễ dàng hơn.

Ông đã không quản khó nhọc để tìm cách sáng tạo ra bảng chữ cái tiếng Việt. Và đến khi cuối đời, Ngài đã lặng lẽ nằm lại nơi xứ người. Có lẽ giờ đây ông không còn một người bà con họ hàng nào nhớ đến ông để thỉnh thoảng ghé thăm, chăm nom nấm mồ của ông nữa, nhưng có lẽ ông cũng ấm lòng khi biết rằng vẫn còn đó những người con nước Việt.

Vẫn còn đó hơn 90 triệu người con nước Việt trên khắp 5 châu sẽ mãi mãi không bao giờ quên ơn ông. Người đã có công vĩ đại trong việc chấm dứt 1000 năm tăm tối, 1000 năm khốn khó khi những người Việt phải đi mượn chữ Tàu ghi lại tiếng Việt.

Những người con đất Việt kính cẩn nghiêng mình trước mộ ALEXANDRE DE RHODES

Và giờ đây, hạnh phúc thay. Chúng ta đã có được bảng chữ cái của riêng mình. Một bảng chữ cái dựa trên các ký tự La Tinh nhưng vô cùng uyển chuyển và dễ học.
Xin cám ơn người, một vị đại ân nhân của những người con nước Việt. Xin tri ân người với lòng kính yêu sâu sắc: Alexandre de Rhodes !”

Nguồn: Phạm Minh Trí
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by dailien »

Đoạn Giữa Tình Yêu



Truyền khẩu có câu: Bảy mươi còn học bảy mốt. Bất kỳ ở tuổi nào, già dặn cách mấy, cũng cần học hỏi thêm.

Tôi có một cô bạn rất duyên dáng, vui vẻ. Hai yếu tố này ở người nữ, thường hay bị hiểu lầm. Duyên dáng như miếng ăn ngon. Vui vẻ như cái muỗng múc thức ăn đưa ra trước mặt. Hành động này không có ngụ ý mời người khác hả miệng. Vui vẻ thường bị hiểu lầm với lả lơi. Vui vẻ nằm ở môi và lưỡi. Lả lơi nằm ở mắt. Đa số người nữ mang kính đen, tự nhiên sẽ thấy họ nghiêm nghị. Đàn ông mang kính đen thường được xếp vào hạng: chuẩn bị lả lơi.

Bạn tôi duyên dáng và vui vẻ. Gia đình êm ấm. Thường đi với chồng đến những nơi họp bạn, hẹn hò vui chơi. Có nhiều anh bạn khác lả lơi với cô bằng cử chỉ, lời nói. Ngụ ý, trước ở ngoài sân, sau lần vào bếp. Bạn tôi tri liệu bằng cách lớn tiếng, giữa chốn đông người, trước mặt thủ phạm lả lơi, kể lại cho chồng nghe những lời ong bướm đó. Không có bút mực nào có thể diễn tả nét mật của thủ phạm và ánh mắt của người chung quanh. Bạn tôi yêu chồng và được chồng yêu hơn 50 năm. Có lẽ, phương pháp khai báo đó giữ được tình chung thủy.

“Chung thủy” là chuyện dễ hứa nhưng khó giữ. Ý nghĩa của từ ngữ này đã chia lìa biết bao nhiêu cặp vợ chồng có thể sống với nhau suốt đời. Bao nhiêu là nước mắt, bao nhiêu là khổ đau, bao nhiêu là vấn nạn cho con cái, cũng chỉ vì sự sai lầm của chữ nghĩa.

“Chung thủy”, từ điển định nghĩa thiếu sót, Người ta dùng nó như cái cớ để sỉ nhục. Tình yêu dùng nó như chứng minh thư cho phép ly dị. Luật sư dùng nó như một bản án để lấy tiền của người này, đưa cho người khác, sau khi bỏ túi một phần. Đời nay, “chung thủy” giống cái kéo để cắt hơn là cây kim để may những vết thương tình.

“Chung thủy” như vậy là sai. Hiểu trật. Áp dụng không đúng giá trị. Cứ thử nghĩ: nếu nhân loại không biết chữ “chung thủy,” phải chăng tình yêu bớt tan vỡ, vợ chồng bớt quạnh hiu, con cháu bớt lạc lõng?

“Chung thủy” căn bản là kết cuộc và mở đầu (1). “Chung” là đuôi. “Thủy” là đầu.” Tình yêu chung thủy là tình yêu có đầu có đuôi. Từ thuở ban đầu hẹn hò cho đến hôn phối: có nhau, yêu nhau. Thời gian sau cùng, từ bệnh hoạn, già nua, cho đến chết: có nhau, yêu nhau.
Có đầu, có đuôi, còn đoạn giữa không quan trọng.

Làm người, ai chẳng có lỗi lầm. Yêu nhau lâu năm, thế nào cũng để ý người khác. Tình yêu như sơn màu. Dù sơn tốt cách mấy cũng sẽ phai lạt theo thời gian, nhất là những cuộc tình quá nhiều mưa nắng và bão lụt. Muốn giữ tình yêu, phải thường xuyên sơn lại. Muốn sáng tạo tình yêu, phải sơn lại nhiều màu. Sơn mỗi lần sẽ dày thêm, sẽ bảo vệ thịt gân trái tim những khi nó đập điệu chán chường thất vọng. Nếu vợ chồng không chịu tự sơn, sẽ có người khác sơn giùm.

Đoạn giữa của tình yêu luôn luôn gay cấn, bí mật, ít nhất là nói dối, nếu không, là gian dối. Thử hỏi Thượng Đế: Nếu muốn vợ chồng được chung thủy, tại sao lại sinh ra quá nhiều mỹ nhân với nhiều chi tiết hấp dẫn? Tại sao sinh ra nhiều nam tử đa tài ăn nói rủ rê? Tại sao sinh ra cây táo mọc trong vườn Địa đàng? Không có cây táo, bà E-Và làm sao hái? Ông A-dong làm sao cắn? Ý của ngài là ra làm sao?

Đoạn giữa của tình yêu thông thường là nơi tình ái gián đoạn. Chuyện này đã xảy ra từ khi nhân loại biết yêu đương. Nhất là giới đàn ông. Phụ nữ khi có con, không bao giờ muốn con họ mất cha. Còn đàn ông thường muốn con họ có nhiều mẹ. Ông Khổng Tử biết rõ điều này nên dạy rằng; Quân tử khi đi chỉ nhìn trước. Nghĩa là không ngó dọc nhìn xuôi, láo liên thấy phái nữ, dễ động lòng mơ ước. Khổng tử còn nói, quân tử không đi sau lưng phụ nữ. Điều này hết sức đúng cả hai mặt, vật lý và tâm lý. Theo dõi hai bờ uyển chuyển, nhún nhẩy, phúng phính, làm sao khỏi âm thầm tơ tưởng một chuyến thực hành?

Đoạn giữa của tình yêu, đừng nói là thử thách, người nào chưa yêu người khác là do may mắn, chưa gặp được người khiến tình mình ngẩn ngơ: người đâu gặp gỡ làm chi. Trăm năm biết có duyên gì hay không?

Tôi không quan tâm lắm về “may mắn.” Cũng không muốn đổ lỗi cho “xui xẻo.” Tôi nghĩ, trong đoạn giữa tình yêu, bất kỳ chuyện gì phải xảy ra, sẽ xảy ra. Chủ yếu là tìm cách chữa trị.

Ngày xưa, thầy thuốc Hoa Đà nói rằng, khi bị ngoại thương, việc đầu tiên là phải cầm máu. Khi bị nội thương, việc cần thiết là phải giảm sốt. Sau hai việc đó rồi mới tìm cách cứu chữa.

Mắc phải bệnh có đầu mà hư đuôi, có thủy mà hư chung, muốn cầm máu và giảm sốt, việc đầu tiên là nên uống thuốc “tha thứ.”

Từ ngữ “tha thứ” được định nghĩa rất rõ ràng: “Hành động bỏ qua lỗi lầm của một người.” “Hành động” không phải chỉ suy nghĩ. “Bỏ” không phải giữ, không phải cất chỗ khác. Bỏ là không cầm nữa, phủi tay, lau tay.

“Tha thứ” không phải là thuốc tẩy, nước rửa, hoặc xà phòng. “Tha thứ” là chất keo để dán lại những gì đã rách, đã vỡ. Cần thiết là phải có can đảm dán luôn một phần quá khứ. Đôi khi cần dán luôn cả miệng.

“Tha thứ” không phải là thuốc an thần, mà là thuốc hồi sinh. Công dụng của “tha thứ” không ai có thể kể cho hết. “Tha thứ” lớn hơn “chung thủy.” Vì vậy, đối với người khôn ngoan, tại sao không chọn cái lớn, mà lấy cái nhỏ? Trong tình yêu vợ chồng, “chung thủy” không thể tồn tại nếu không có “tha thứ.” “Tha thứ là chặng đầu tiên cũng như chặng cuối cùng để giữ lấy một người đã làm ta ngơ ngẩn ngay từ phút ban đầu.

Sự lớn lao của “tha thứ”không chỉ tha lỗi cho ai khác, mà đồng thời tự tha lỗi cho mình. Khi xảy ra chuyện rách vỡ thủy chung, không bao giờ chì là lỗi của một người. Luôn luôn phải có hai mới có thể ra sàn nhảy bolero.

Có kẻ sẽ hỏi: Nếu tha thứ rồi, vẫn không xong, thì sao?. Trước khi trả lời câu này vì tôi tin, bạn đã biết câu trả lời. Hãy tự hỏi lòng: Bạn có thật sự tha thứ chưa? Hoặc chỉ tha mà không thứ?

Những ai có kinh nghiệm về tha thứ để giữ người mình yêu, tôi nghĩ, họ nên tự hào và họ sẽ là những kẻ chứng mình lời tôi đang viết.
“Chung thủy,” Chúng ta nên nói đến quá trình răng long tóc bạc của vơ chồng là “Chung tha thứ thủy.”

Trở lại câu chuyện bảy mươi học bảy mốt. Sau một thời gian nghiền ngẫm phương pháp khai báo của bạn tôi để giữ gìn chung thủy, tôi nghĩ ra một phương pháp khác, phù hợp tính tình trăng hoa của phái nam.

Không lẽ đàn ông mà khai báo phụ nữ chọc ghẹo mình? Có bao nhiêu phụ nữ tự động trêu ghẹo đàn ông? Một ngàn chưa chắc đã có một. Nhưng một ngàn đàn ông, đã có 999 người thích vào bếp đàn bà. Vì vậy, không nên khai báo mà nên tự thú.

Tự thú thì không phải lỗi của người khác, là lỗi của bản thân. Tự thú dễ dàng được tha tội hoặc được giảm kinh. Tự thú là mẹ của tự hào.

Khi vào đám đông hoặc ở một nơi có nhiều phụ nữ duyên dáng mời ăn, tôi chỉ cần tự thú với vợ, cho vợ biết những phụ nữ nào mà tôi bị bắt mắt, bị hơi ngẩn ngơ, thì từ đó trở về sau, không bao giờ tôi có thể đến gần đối tượng trong vòng mười bước. Đôi khi chưa kịp tự thú, ánh mắt Kim Trọng đã kiến linh cảm của vợ biết ngay ai là Thúy Kiều. Lời tự thú chẳng qua là những bằng cớ đê chứng minh lòng tuân thủ luật pháp của kẻ có án treo. (2)

Ông Khổng Tử chưa dạy điều này. Cứ cho đàn ông nhìn phụ nữ phía trước phiá sau, thả cửa, nhưng không cho đến gần. Lửa xa rơm làm sao cháy?


Ngu Yên.
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

Thọ không phải do Ăn Uống hay Vận Động, mà là Tâm Lý Cân Bằng.


Nobel sinh học đã chỉ ra vậy

Một lý do thật kinh ngạc do Elizabeth H. Blackburn, người đoạt giải Nobel sinh học chỉ ra rằng người sống THỌ hay không, không phải do Ăn Uống hay Vận Động; mà là Tâm Lý Cân Bằng. Giải thưởng Nobel Sinh Học Elizabeth H. Blackburn đã chỉ ra: con người muốn sống trăm tuổi, ăn uống điều độ chiếm 25%, những cái khác chiếm 25%, Tâm Lý Cân Bằng chiếm những 50%!

"Áp Lực Hormone" sẽ làm tổn thương cơ thể.

Lý giải như thế nào về việc Tâm Lý Ổn Định ảnh hưởng tới 50% tuổi THỌ? Chúng ta nên làm thế nào?

” Áp lực hormone ” gây tổn thương cơ thể!

Nhà nghiên cứu tâm lý học chỉ ra:

Một người nổi giận đùng đùng, áp lực hormone tăng sinh, đủ để giết chết một con chuột.

Vì vậy, áp lực hormone, còn gọi là hormone độc tính. Y học hiện đại chỉ ra: ung thư, xơ cứng động mạch, cao huyết áp, loét hệ tiêu hóa, kinh nguyệt không đều, 65-90% triệu chứng có liên quan tới áp lực tâm lý.

Vì thế, bệnh này còn gọi là bệnh tâm lý.

Nếu con người cả ngày không yên, hay cáu gắt, lo lắng, khiến áp lực hormone luôn ở mức cao, hệ thống miễn dịch sẽ ngăn chặn và tiêu diệt, hệ thống máu huyết hoạt động quá nhiều trong thời gian dài dẫn đến mệt mỏi.

Khi vui, não bộ tiết ra hormone hưng phấn.

Hormone hưng phấn khiến con người thoải mái, cảm giác vui tươi, toàn thân rơi vào trạng thái tốt, giúp điều tiết các cơ quan trong cơ thể cân bằng, khỏe khoắn.

Thế thì, trong cuộc sống, chúng ta nên làm như thế nào mới có thể có được hormone hưng phấn, giảm hormone áp lực?


1. Có mục tiêu rõ ràng, nỗ lực đạt được.

Nghiên cứu mới nhất cho rằng, cảm giác đạt mục tiêu càng mạnh càng giúp cơ thể khỏe khoắn.

Bởi vì trong cuộc sống, đam mê quyết định tâm thái con người, quyết định trạng thái sống.

Người nỗ lực đạt mục tiêu não bộ trong trạng thái thoải mái phát triển, vì thế, thường dùng não bộ sẽ thúc đẩy hoạt động não, đẩy lùi tuổi già.

Người trung lão niên sau khi nghỉ hưu có thể đọc sách, khiêu vũ, vẽ vời, giúp não bộ luôn trong trạng thái hoạt động.

2. Giúp đỡ người khác làm niềm vui có tác dụng trị liệu tốt..

Nghiên cứu chỉ ra, giúp đỡ người khác về vật chất, có thể giảm tỉ lệ tử vong xuống 42%, giúp người khác ổn định tinh thần, có thể giảm tỉ lệ tử vong dưới 30%.

Bởi vì tốt với người khác, hay làm việc thiện, sẽ có cảm giác vui tươi và tự hào, giảm hormone áp lực, thúc đẩy hormone hưng phấn.

Chuyên gia tâm lý và tâm thần học nói: duy trì thói quen giúp đỡ người khác là phương pháp phòng và điều trị trầm cảm.


3. Gia đình hòa thuận là bí kíp sống lâu.

Hai nhà tâm lý học người Mỹ công bố nghiên cứu trong vòng 20 năm: trong số các nhân tố quyết định tuổi thọ, đứng số 1 là ” quan hệ người với người “.

Họ cho rằng, quan hệ con người với con người quan trọng hơn rau cỏ hoa quả, việc thường xuyên luyện tập và rèn luyện trong thời gian dài. Liên hệ người với người không chỉ bao gồm bạn bè, còn bao gồm quan hệ gia đình. Vì thế, gia đình hòa thuận, bạn bè tốt là một trong những yếu tố quyết định tuổi thọ con người.


4. Cho đi điều thiện sẽ nhận lại điều thiện.

Khi chúng ta cười với người khác, người khác cũng sẽ cười lại với chúng ta. Bất luận là ở cùng bạn bè hay là cùng những ngươi bạn cũ trò chuyện, hãy nhớ luôn giữ nụ cười, cho đi niềm vui.

” Tinh thần không thoải mái, sẽ dẫn đến bệnh gan“

Có người từng làm thực nghiệm này:

Sau khi tách nội tạng động vật, giữ nguyên liên kết tĩnh mạch gan và động mạch bụng, tim lập tức co bóp mạnh và tĩnh mạch máu bắt đầu lắng lại, động vật chết từ từ, có thể thấy gan có liên kết chặt chẽ trong việc điều tiết lưu lượng máu.

Tinh thần không thoải mái, khi tức giận, sẽ ảnh hưởng tới hoạt động gan, dẫn đến tình trạng khô gan và khô máu ở gan.

” Không tức giận, không sinh bệnh “

Tinh thần là thể năng của con người, nhưng trong cuộc sống bộn bề lo toan, áp lực tinh thần tự nhiên sẽ gia tăng, thế là các áp lực tinh thần sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

” Hiện nay, thống kê của bộ y tế thế giới, trên 90% bệnh đều có liên quan tới tinh thần.

Chỉ cần chúng ta giữ tinh thần thoải mái, thì sẽ không mắc bệnh, không mắc bệnh nghiêm trọng, ít bệnh, muộn mới mắc bệnh.“

” Tâm phải TĨNH, Thân phải ĐỘNG “

Dưỡng tâm, an tâm, cải tâm, giữ tinh thần thoải mái, là một cách dưỡng sinh, có thể không được mọi người quan tâm, vì thế mới xuất hiện ” những bệnh tiêu hóa khó chữa “, ” bệnh viêm cả đời không khỏi “..

Tâm Tĩnh thì Thân An, thân an thì khỏe mạnh, tâm an bách bệnh tiêu trừ…

Hoạt động có thể sinh dương khí, đả thông âm khí, giúp tuần hoàn máu, cơ thịt phát triển, khoẻ gân cốt.

Tâm phải Tĩnh, Thân phải Động, giữ cân bằng, đó là tam đại pháp bảo của bất cứ môn phái dưỡng sinh nào.

Thực tế, quyết định tuổi thọ con người không chỉ là ăn uống và vận động, còn là tâm tính vui tươi, tâm thái tích cực cũng vô cùng quan trọng!
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by vuongquan »

ANH SHIPPER



Anh làm nhân viên giao nhận mà ai cũng gọi là shipper .Công việc hàng ngày của anh là giao và nhận hàng hóa trong phạm vi thành phố. Trước ngày Saigon bị cách ly anh nhận được lệnh giao hết hàng hóa trước khi bị phong tỏa. Trong số gói hàng được giao có một hộp nhỏ gọn và nhẹ được đóng gói cẩn thận và trên đó có ghi địa chỉ cụ thể .
Anh chạy đi giao và tìm đúng nơi , đó là căn hộ trong khu chung cư trên đường Bến Vân Đồn .Đứng trước cửa nhà anh bấm chuông hơi lâu. Có tiếng cửa mở và cái đầu thò ra ngoài rồi chạy vô trong ngay , đó là cô bé trạc 16 tuổi đeo khẩu trang kín mít nói vọng ra :
- Anh đừng bước vô , có thể em đã bị nhiễm bệnh anh đến tìm ai ?
- Anh đến giao hàng rồi đi ngay , có ai ở nhà không em ?
- Dạ không , ba mẹ em bị đưa đi cách ly hết rồi , chỉ còn em ở nhà thôi
- Vậy có thể đây là hộp thuốc mà ba mẹ em đặt cho em , em lấy rồi uống thuốc đi em
- Nhưng muộn rồi , đây là thuốc mua cho bà em nhưng bà đã mất. Họ mới đem đi sáng nay em chạy theo nhưng họ không cho em theo
- Trời ơi , tội nghiệp cho gia đình em quá. Em ăn gì chưa ? Giờ này trưa rồi
- Hổm rày em ăn mì gói không à
- Vậy em lấy phần cơm của anh đi , anh mới mua nè
- Cảm ơn anh , anh cứ để ngoài cửa rồi bước ra xa em mới dám lấy. À em nhờ anh một việc được không ?
- Được rồi anh sẽ giúp em
- Đây là tên ba mẹ em và số điện thoại. Anh tìm giúp , em gọi cho ba mẹ liên tục mà không liên lạc được
- Ừ để anh tìm giúp em
Anh shipper cầm tờ giấy trên tay , anh cẩn thận xịt vào đó cồn sát khuẩn rồi bỏ vào túi áo tiếp tục đi giao những hộp hàng hóa khác .Đến nơi đây là địa chỉ thứ hai căn nhà đóng cửa im lìm , anh tới trước cửa nhà gõ nhẹ , có tiếng hỏi lớn :
- Ai vậy ?
- Dạ tôi là người giao hàng , có một gói hàng đã đặt tôi tới đây giao
Có tiếng chân người bước ra, đó là bà lão đang ôm đứa bé bước ra mở cửa. Anh shipper cẩn thận giao chiếc hộp rồi đứng ra xa .Bà nhận lấy hộp hàng rồi bật khóc nức nở .Bà nói trong nghẹn ngào :
- Ôi hai đứa con của tôi , giờ này bọn chúng bị đưa vô khu cách ly tại khu công nghiệp chỉ còn bà cháu tôi ở nhà thôi .Thằng nhỏ nhớ mẹ nó khóc suốt đêm tôi không tài nào dỗ được
- Ôi bà ơi , bà cần gì không con gởi cho bà ngay ?
- Cảm ơn cậu , hổm rày bà cháu tôi rau cháo cầm hơi. Nếu được cậu trợ giúp thì còn gì bằng.
- Dạ để con vận động mọi người giúp đỡ cho hoàn cảnh của bà
Anh shipper ra về mà lòng buồn miên man. Trận dịch bệnh này thật là khủng khiếp nó vượt xa mức chịu đựng của con người. Tất cả bị cuốn vô trận chiến không hồi kết. Những đau thương mất mát không sao kể xiết .Đau lòng quá , họ mất đi mà không được gặp mặt. Không người đưa tiễn .Không còn nước mắt để khóc nữa .Trận chiến vô cùng tàn khốc , thành phố Saigon sầm uất bậc nhất trong cả nước bỗng chốc trở thành một nơi hoang tàn phế lạnh .Khắp nơi một màu tang tóc bao trùm khắp khu phố.
Anh về tới nhà nói bà xã nấu cơm nhiều hơn và vận động các nhà hảo tâm , các Mạnh Thường Quân cứu giúp những phận đời đang rơi vào cảnh đau thương mất mát .Tuy rằng những phần quà này chỉ hy vọng giúp được ít ỏi trong lúc này nhưng rất là quý đối với mọi người trong đại dịch khủng khiếp của Saigon năm 2021 .
Cơm vừa chín tới vợ anh xới cơm cho vào hộp được mấy phần cùng thức ăn và canh nóng , anh bỏ vào bao nylon chạy đi giao cho đứa bé trong chung cư và bà lão đang ôm đứa cháu... Sẵn anh đi giao số hàng còn lại .Công việc xong xuôi trên đường trở về nhà , anh thấy trước cửa Trung Tâm y tế phường đang xét nghiệm cho người dân trong khu vực , anh muốn an toàn hơn cho mình , gia đình và mọi người . Anh đứng vô xếp hàng với khoảng cách quy định .Tới phiên anh xét nghiệm và hẹn chút nữa sẽ có kết quả , thật không ngờ anh đã dương tính với virus corona Wuhan , ngay lập tức anh bị đưa vào phòng cách ly. Anh chỉ kịp móc điện thoại ra gọi cho bà xã là mình bị nhiễm bệnh và bị cách ly rồi ! Bà xã anh vừa nghe tin xong thì gục đầu xuống bàn khóc ngất ...


Dinh van Son
phidao
Posts: 134
Joined: Sun Sep 30, 2012 7:29 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by phidao »

Chuyện chỉ có ở Mỹ
Hồ Duy Thiện
15 tháng 7, 2021

Image
Minh họa: Donovan Reeves/Unsplash

Xã hội nào cũng có những chuyện tốt và không tốt, hay thậm chí là xấu. Hình như ở thời đại này, người ta thường dùng danh từ chuyện tích cực hay chuyện tiêu cực để gọi chuyện tốt hoặc chuyện xấu.

Sống ở xứ Mỹ đã 46 năm, tôi thấy rõ ràng, chuyện tích cực thường xảy ra nhiều hơn chuyện tiêu cực. Nhưng không hiểu sao, có nhiều người cứ thường xuyên ta thán những chuyện tiêu cực, nhưng ít khi nào nghe họ nhắc tới những chuyện tích cực ở xứ này. Hay là họ muốn tiếp tay với nhà cầm quyền CS Việt Nam để rêu rao rằng ở cái xứ tư bản giãy chết này toàn chuyện xấu? Hãy ở lại với xứ thiên đường XHCN, chứ đừng nên tính chuyện chạy đi đâu. Trong khi các quan chức lớn, nhờ tham nhũng bao lâu nay, đã chi ra bạc triệu đôla để mua hộ chiếu nước ngoài, chờ ngày tàu chìm, chuột chạy.

Điển hình là hôm nay, tôi đi lấy cặp kính mới làm, nhân tiện ghé qua chợ Kroger gần nhà mua vài món lặt vặt. Thấy cam Navel Orange giá $3.99 một bịch tám trái lớn cỡ trung, nên tôi mua một bịch. Khi đi ngang qua máy tính tiền tự động (self checkout), nó tính tôi $4.99. Biết là không thể “cãi” với cái máy, nhưng mà cũng có thể là tôi đã nhìn lầm, nên tôi cứ hoàn tất việc trả tiền. Ngay khi đó, người nhân viên đứng gần đó chuyên môn giúp các khách hàng sử dụng loại máy tự động này, nói với tôi: “Ông ơi, thuốc rửa tay (hand sanitizer) đang để sau lưng ông là miễn phí (free). Ông đừng quên lấy vài chai về nhà dùng nhé”.
Image
Trở lại quầy bán cam, thấy rõ ràng giá là $3.99, tôi bèn chụp tấm hình vô cellphone, phòng hờ nếu cần sẽ dùng để làm bằng chứng. Tôi trở lại văn phòng customer service để khiếu nại. Một nhân viên yêu cầu tôi cho xem biên lai và bịch cam, rồi cô ấy làm việc liền. Chỉ một phút sau, cô ta nói tôi đưa cái credit card mà tôi dùng để trả tiền, để cô ấy refund tiền trả lại vô credit card cho tôi.

Tôi hỏi: “Cô trả lại cho tôi bao nhiêu?”. Cô ấy nói: “$4.99, the full amount you paid for it (trọn vẹn số tiền của bịch cam mà ông đã mua)”. Tôi thừa biết lý do tại sao, nhưng cũng giả bộ hỏi: “Why?”. Cô ấy giải thích: “Thưa đó là policy của chúng tôi. Nếu chúng tôi tính tiền lộn thì ông sẽ được món đồ free (không tính tiền)”. Tôi biết có nhiều tiệm buôn lớn có policy như vậy, để nhân viên phải làm việc rất cẩn thận về giá cả. Giá ở ngoài quầy phải giống với giá trong máy tính tiền. Mục đích là để không làm thiệt hại cho khách hàng, và hơn nữa, là làm vui lòng người khách khi bị tính tiền lầm.

Chỉ có ở những nước mà sự mua bán được tự do cạnh tranh, mới có chuyện này xảy ra. Còn ngược lại, ở những nước bán hàng trong những cửa hàng quốc doanh thì người đi mua hàng giống như kẻ ăn xin, còn người bán hàng như thể là quan chức cao cấp. Làm gì có chuyện phải làm vừa lòng khách. Khác nhau quá lớn giữa hai chế độ: Tự do kinh doanh (free enterprise) hoặc kinh tế tập trung (centralized economy) vô tay nhà nước.
Image
Còn nhớ lại cách đây khoảng một năm, khi tình trạng Covid-19 đang phát ra nặng nề, người ta đổ xô đi mua thuốc rửa tay và vài vật dụng khác. Không dễ gì tìm được một chai thuốc rửa tay ở trên quầy. Nhưng chỉ khoảng một tháng sau, thuốc rửa tay có thể mua được dễ dàng. Còn hôm nay thì thuốc rửa tay cho không. Viết bằng thông báo chưa đủ. Nhân viên còn phải đến nhắc nhở khách hàng đừng quên lấy vài chai về dùng! Có nơi nào trên thế giới được như vậy không, các bạn?

Trên đường đi ra, đi ngang qua quầy pharmacy, một bảng thông báo khá to viết: Covid-19 vaccine is free for everyone. No need to make appointment. Just walk in for the vaccine (Thuốc chủng Covid-19 được chích miễn phí cho tất cả mọi người. Không cần phải lấy hẹn. Cứ bước vào để được chích ngay). Tôi đã chích hai mũi Covid-19 vaccine từ hồi Tháng Hai cũng tại đây. Cách đây hai tuần, Kroger gửi message đến cellphone của tôi để kêu gọi ghi danh online để xổ số. Nếu may mắn, tôi có thể trúng $1 triệu nhờ đã chích vaccine trước đây. Có xứ nào trên thế giới người dân được quan tâm như thế này không các bạn?


Nãy giờ, mới nói chuyện nho nhỏ và chuyện vừa vừa. Bây giờ nói chuyện lớn hơn: Chuyện chính trị ở xứ Mỹ. Tôi tin rằng ai cũng biết, không ở đâu có một nền chính trị tốt tuyệt đối cả. Ngay ở xứ Mỹ này, có hai chính đảng: Dân Chủ và Cộng Hòa. Đảng nào cũng có những chuyện tốt để khen, và chuyện xấu để chê. Đó là những chuyện xấu và tốt do những tờ báo đứng đắn và trung lập viết ra. Còn những tờ báo đã nghiêng hẳn về một đảng, thì miễn bàn, hay miễn đọc thì càng tốt.

Dù tốt hay xấu, nhưng nền chính trị ở Hoa Kỳ có một điểm vô cùng tuyệt vời, mà rất nhiều người không thấy, không biết, hay đã quên. Đó là ở đây người ta có hai chính đảng, và vài đảng chính trị nho nhỏ. Mỗi đảng, muốn thắng cử trong kỳ bầu cử sắp tới, đều phải cố gắng làm những chuyện tốt cho đất nước, cho người dân (cử tri). Không phải như những nước độc tài và độc đảng như Việt Nam, vì biết không có ai cạnh tranh, chính trị gia hay người cầm quyền toàn quyền định đoạt, dù hay hay dở, trúng hay trật, cũng vẫn nắm quyền suốt đời. Rốt cuộc, người dân lãnh đủ biết bao nhiêu những điều bất hạnh, còn quan chức và gia đình càng ngày càng giàu có. Có nơi nào tốt hơn nước Mỹ này không?

Hồ Duy Thiện, DKSG 69-74
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

Điều gì đưa Ấn Độ ra khỏi "địa ngục Covid-19" dù tỉ lệ tiêm chủng rất thấp: Công thức hóa ra vô cùng quen thuộc

20-07-2021

Image
Điều gì đưa Ấn Độ ra khỏi "địa ngục Covid-19" dù tỉ lệ tiêm chủng rất thấp: Công thức hóa ra vô cùng quen thuộc
Giới chức Ấn Độ và các chuyên gia của nước này đang lo ngại về nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ 3 sắp sửa ập đến do các biến chủng của virus SARS-CoV-2.

Điều gì đưa Ấn Độ ra khỏi "địa ngục Covid-19" dù tỉ lệ tiêm chủng rất thấp: Công thức hóa ra vô cùng quen thuộc
Giới chức Ấn Độ và các chuyên gia của nước này đang lo ngại về nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ 3 sắp sửa ập đến do các biến chủng của virus SARS-CoV-2.

Chỉ cách đây hơn 2 tháng, Ấn Độ đã phải trải qua khoảng thời gian kinh hoàng khi làn sóng COVID-19 thứ hai ập đến cùng loại biến chủng mới nguy hiểm hơn: từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 5, số ca nhiễm mới trong ngày được xác nhận tại nước này luôn ở trên ngưỡng 300.000, có ngày đỉnh điểm trên 400.000 ca nhiễm - và số ca tử vong có khi lên đến hơn 4.900 trường hợp.

ẤN ĐỘ VƯỢT QUA LÀN SÓNG COVID-19 THỨ 2

Vào thời điểm đó, truyền thông đã mô tả những điều diễn ra tại Ấn Độ là "địa ngục" COVID-19. Hệ thống y tế, lò hỏa táng quá tải, những hình ảnh người bệnh nặng thoi thóp ngoài lề đường vì thiếu oxy y tế hay những thi thể chờ thiêu khiến chúng ta thấy rùng mình và lo sợ.
Image
Điều gì đưa Ấn Độ ra khỏi địa ngục Covid-19 dù tỉ lệ tiêm chủng rất thấp: Công thức hóa ra vô cùng quen thuộc - Ảnh 1.
Image
Điều gì đưa Ấn Độ ra khỏi địa ngục Covid-19 dù tỉ lệ tiêm chủng rất thấp: Công thức hóa ra vô cùng quen thuộc - Ảnh 2.
Tuy nhiên, quan sát hai biểu đồ trên đây, có thể thấy rằng số ca nhiễm và tử vong mới của Ấn Độ bắt đầu lao dốc từ khoảng giữa tháng 5, và trong vài ngày gần đây số ca nhiễm mới chỉ ở mức 37.000 - hơn 40.000 mỗi ngày, số ca tử vong mới cũng chỉ dao động ở mức vài trăm ca mỗi ngày.

Số ca nhiễm mới trong ngày tại Ấn Độ vài ngày gần đây thấp hơn Indonesia, Brazil và thậm chí là cả Anh - quốc gia đã tiêm chủng đầy đủ cho 54% dân số.

Theo dữ liệu của Our World in Data, Ấn Độ mới chỉ tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 cho 6,1% dân số - thấp hơn nhiều so với các quốc gia phương Tây như Mỹ (49,1%), Anh (54%), Đức (46%), Pháp (40,4%) hay Israel (57,8%).

Thế nhưng, nếu so sánh về số ca bệnh đang được điều trị hay tỉ lệ số ca nhiễm trên 1 triệu dân, thì con số của Ấn Độ thấp hơn đáng kể so với các quốc gia đã tiến hành tiêm chủng vaccine thần tốc cho người dân.

Điều giúp Ấn Độ vượt qua giai đoạn khủng hoảng nói trên vẫn là những biện pháp chống dịch được các quốc gia trên thế giới áp dụng từ đầu đại dịch: phong tỏa, giãn cách, xét nghiệm, cách ly, khẩu trang và khử khuẩn - kết hợp cùng chương trình tiêm vaccine cho người dân.

125 NGÀY TỚI RẤT QUAN TRỌNG

Mặc dù đã kiềm chế được làn sóng thứ hai của đại dịch, nhưng đây chưa phải là lúc Ấn Độ có thể nghỉ ngơi. Thực tế, giới chức Ấn Độ và các chuyên gia của nước này đang lo ngại về nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ 3 sắp sửa ập đến do các biến chủng của virus SARS-CoV-2.
00:38 / 01:31

Cuối tuần trước, truyền thông Ấn Độ đưa tin chính phủ nước này đã đặt thêm 660 triệu liều vaccine COVID-19 cho tháng 8-12 giữa những lo ngại về đợt bùng phát dịch mới.

Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ cùng các nhà nghiên cứu của nước này hôm 15/7 đã cảnh báo rằng làn sóng COVID-19 thứ 3 có nguy cơ sẽ tấn công Ấn Độ vào cuối tháng 8 và đây là điều "không thể tránh khỏi". Mặc dù vậy, nó được đánh giá là sẽ không dữ dội bằng làn sóng trước đó.
Image

Image

Image

Image

Những hình ảnh dưới đây được ghi lại vào nửa đầu tháng 6 vừa qua - khi Ấn Độ mở cửa trở lại - đã cho thấy hình ảnh người dân chủ quan khi tình hình chỉ vừa mới có tiến triển: người dân đã tụ tập ở trên đường phố, các khu chợ và không đeo khẩu trang đúng cách.


Mặc dù số ca mắc mới và tử vong mới mỗi ngày vẫn theo chiều hướng giảm, nhưng giới chuyên gia Ấn Độ lại nhìn thấy dấu hiệu cảnh báo khi đà giảm bắt đầu giảm tốc so với trước đó. Theo các chuyên gia, 125 ngày tới là khoảng thời gian rất quan trọng để Ấn Độ giảm thiểu tác động của đợt bùng phát dịch thứ ba.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng để Ấn Độ tránh kịch bản tồi tệ như làn sóng thứ hai lặp lại, người dân cần tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch như giãn cách xã hội, tránh tụ tập nơi đông người, luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong thời gian chính quyền triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn quốc để đạt miễn dịch cộng đồng./.
Mỹ: Xe 'siđa' được săn lùng khắp nơi, giá ô tô cũ còn cao hơn các phiên bản mới đến 5.000 USD

Theo Hồng Anh
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by lengoi »

Tưởng......tưởng

1- Lúc trẻ, tưởng khóc là buồn, bây giờ phát hiện buồn nhất là không thể khóc được, cứ trống rỗng, tỉnh táo và vô hồn.

2- Lúc trẻ, tưởng cười là vui, bây giờ nghĩ lại, có những giọt nước mắt còn vui hơn cả một trận cười.

3- Lúc trẻ, tưởng đông bạn là hay, bây giờ mới biết chỉ cần một người hiểu mình là hạnh phúc lắm rồi.

4- Lúc trẻ, tưởng cô đơn là ở nơi vắng người, đến giờ mới hiểu, lạc lõng giữa nơi đông người mới là tận cùng cô đơn.

5- Lúc trẻ, tưởng yêu là tất cả, là mọi thứ, lớn rồi mới biết không có gì là tồn tại mãi mãi cả.

6- Lúc trẻ, tưởng mình có thể thay đổi cả thế giới, giờ thấy được ngay cả một người còn chẳng có khả năng thay đổi. Có chăng, vẫn chỉ là tự thay đổi mình.

7- Lúc trẻ, tưởng chỉ có kẹo là ngọt, giờ lớn lên còn biết có những thứ còn ngọt ngào hơn cả kẹo.

8- Lúc trẻ, rất sợ phải chết, nhưng bây giờ khi lớn lên mới biết sống mà vô nghĩa còn đáng sợ hơn cái chết rất nhiều.

9- Lúc trẻ, tưởng nói dối là xấu, giờ mới biết có những lời nói thật đau đớn làm sao.

10- Lúc trẻ, tưởng hạnh phúc là điều gì đó xa xôi lắm, giờ mới biết hạnh phúc chỉ đơn giản là những thứ bình dị xung quanh ta, có chăng là mình đã không nhận thấy.

11- Lúc trẻ, cứ mơ ước lớn lên sẽ trở thành người này người kia. Sau này mới nhận ra: "Được trở thành chính mình mới là hạnh phúc nhất"

(Sưu tầm )
vuongquan
Posts: 275
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by vuongquan »

Trên mạng đầy hướng dẫn sai lạc về ung thư, đừng tin kẻo mất mạng
July 29, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây đã đưa đến kết luận là chớ vội tin vào tất cả những điều bạn đọc được trên mạng về ung thư và điều trị ung thư, kẻo có ngày mất mạng.

Theo bản tin của HealthDay News hôm Thứ Năm, 29 Tháng Bảy, một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy có khoảng 1/3 các bài viết thường được đọc nhất trên trang mạng xã hội về cách điều trị các chứng bệnh ung thư thông thường, đều có các tin tức sai lạc, và phần lớn đều rất nguy hiểm.
Image
Facebook tìm cách ngăn chặn tin tức sai lạc về y tế. (Hình minh họa: Andrew Caballero-Reynolds/AFP via Getty Images)
Bác Sĩ Skyler Johnson, tác giả cuộc nghiên cứu, nói: “Điều nguy hiểm nhất là người đọc có thể từ chối các biện pháp điều trị từng được chứng minh là hiệu nghiệm để theo cách không hề được chứng tỏ là có giá trị.”

Bác Sĩ Skyler Johnson là giáo sư về xạ trị ung thư tại trung tâm Huntsman Cancer Institute thuộc đại học Utah University.

Bác Sĩ Johnson nói thêm: “Các mối nguy hiểm tiềm ẩn đó cản trở nỗ lực của các chuyên gia về ung thư khi tìm cách chữa trị, cải thiện mức độ sống còn, hay ít nhất là kéo dài thời gian sống sót và cải thiện đời sống trong những ngày còn lại của bệnh nhân.”

Một số điều sai lạc được nêu lên để làm thí dụ điển hình là: “Hóa trị không hiệu quả cho việc điều trị ung thư,” hay “cần sa trị được ung thư phổi,” hay “ung thư tuyến tiền liệt có thể chữa lành bằng baking soda.”

Điều đáng ngạc nhiên là các bài viết có nội dung như thế này thường được nhiều người vào xem hơn và có nhiều thảo luận hơn là những bài viết dựa trên các chứng cớ thực sự, theo cuộc nghiên cứu.

Toán nghiên cứu của Bác Sĩ Johnson xem xét 200 bài viết được nhiều người xem nhất về ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thu ruột, trên Facebook, Reddit, Twitter và Pinterest, trong thời gian từ Tháng Giêng, 2018, tới Tháng Mười Hai, 2019. Các chuyên gia tại cơ quan National Comprehensive Cancer Network duyệt xét các bài viết này và cho biết về mức độ chính xác.


Trong số 200 bài viết này, có khoảng 33% bị coi chứa đựng tin tức sai lạc. Trong số này, có khoảng 77% là có tin tức gây hại cho việc điều trị. Cuộc nghiên cứu cho thấy có nhiều người xem, tỏ sự hài lòng và có lời nhắn trên Facebook hơn cả.

Phần lớn các bài viết có nội dung sai lạc, gây hại, được thấy có xuất xứ từ các trang web của giới theo phong trào “Thời Đại Mới” (New Age), chứ không là từ các nguồn cung cấp tin tức có uy tín. Tuy nhiên, Bác Sĩ Johnson nói rằng cũng khó mà xác định rằng nguồn gốc tin tức đó có đáng tin hay không.

Ông đề nghị rằng nếu có câu hỏi gì bệnh nhân nên “thảo luận với bác sĩ trị ung thư cho mình và cùng hợp tác với nhau để có một kế hoạch điều trị đáp ứng được điều mong muốn của người bệnh.”


Trong thời gian tới, Bác Sĩ Johnson muốn tìm ra được các chỉ dấu về tin tức sai lạc, nguy hiểm liên quan đến trị liệu ung thư trên các trang mạng xã hội, nhằm giúp cả bệnh nhân lẫn bác sĩ trong “mê hồn trận” này.

Kết quả cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Journal of the National Cancer Institute.

Bác Sĩ S. Vincent Rajkumar, một giáo sư y khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, nói rằng bên cạnh nguy hiểm cung cấp các tin tức sai lạc, các trang mạng xã hội cũng có thể giúp cho các bệnh nhân ung thư và gia đình họ, như hỗ trợ về tinh thần hay cho các mách bảo về ảnh hưởng phụ của việc điều trị ung thư.

Bác Sĩ Rajkumar, cũng là chủ biên tạp chí về ung thư máu Blood Cancer Journal, nói: “Để có các lời khuyên về y tế, luôn luôn trông cậy vào bác sĩ của bạn, một trung tâm nghiên cứu hay một tổ chức chính phủ như National Institutes of Health (NIH) để có sự chính xác và hữu hiệu.” (V.Giang) [qd]
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoanghoa »

Nếu biết đến những điều này chắc chắn bạn sẽ sống khôn ngoan và bản lĩnh hơn.


1. Sự khác biệt duy nhất giữa một ngày tốt đẹp và một ngày tồi tệ nằm ở chính thái độc ủa bạn.

2. Nếu như bạn mong đợi người đời sẽ tử tế với bạn chỉ vì bạn tử tế với họ, thì cũng giống như việc bạn trông chờ một con sư tử không ăn thịt mình chỉ vì mình không ăn thịt nó. Cuộc sống vốn dĩ không công bằng, hãy học cách thích ứng đi.

3. Nếu kẻ khác nói xấu bạn, phán xét bạn mặc dù không biết gì về bạn.
Đừng buồn, hãy nhớ kĩ một điều: “chó sủa khi gặp người lạ”

4. Nếu có một ai đó làm chậm bước chân của mình, hãy nhẹ nhàng rẽ sang hướng khác. Người không biết quý trọng mình không đáng để mình tiếp tục cho đi tình bạn hoặc tình yêu vì cuối cùng người bị tổn thương nhiều nhất sẽ là mình mà sẽ không có ai xót xa cho mình.

5. Giống như hoa dại, hãy học cách sinh tồn trong mọi hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, ngay cả khi người đời cho rằng bạn không thể.

6. Cuộc sống chính là một sàn diễn lớn, diễn viên chính hay phụ chẳng qua chỉ là tên gọi mà thôi, vì mọi người chỉ quan tâm đến kĩ thuật diễn của bạn, đương nhiên rất cần bạn đem sự nhiệt tình đến cho họ

7. Đừng bao giờ giao bí mật của bạn cho một ai, bởi vì, tự bạn còn không giữ được thì còn trông mong vào ai kia chứ?

8. Sân khấu có lúc giống như cuộc đời. Điều bất chắc thoáng đến thử thách năng lực ứng biến của con người, loại năng lực này được tích lũy từ kinh nghiệm của cuộc sống.

9.. Khi cuộc sống dồn bạn vào bước đường cùng, đừng hỏi: tại sao là tôi? Mà hãy nói rằng: cứ thử tôi đi!

10. Việc đời khó đoán, người đối với người cũng vô thường, ai biết trước tương lai sẽ như thế nào?

11. Khi người ta cố gắng khoa trương để gây sự chú ý của người khác thì trái lại càng làm cho người khác không nhìn thấy cái mình muốn phô trương.

12. Người có kiến thức thì đi biển mới biết thế nào là sóng yên, gió lặng. Người có kinh nghiệm qua gian nan và nguy hiểm mới biết bình an là đáng quý.

13. Hãy ghi nhớ điều này khi chia tay nhau, đừng bao giờ nói xấu người cũ mà hãy luôn luôn nói tốt về họ. Giả sử nếu họ quá xấu thì cũng đừng nên nói gì.

14.Kinh nghiệm thương trường của những người thành công đã cho thấy đừng bao giờ tin vào quảng cáo mà hãy tin vào giá tiền thực sự của mặt hàng đó.

15. Trong cuộc sống bạn tuyệt đối đừng bao giờ tranh luận với kẻ có địa vị và kiến thức thấp hơn mình.

16. Sống trong đời phải hiểu thế nào là cao cấp mặc dù suốt đời không có tiền mua những thứ để thể hiện đẳng cấp đó. Hãy luôn nhớ rằng nếu không cao về tài sản, hãy cao về thẩm mỹ.

17. Muốn thử một cô gái, hãy dẫn cô ta vào cửa hiệu vì lòng tham là thứ khó giấu nhất trên đời.

18. Người xưa dạy rằng, chỉ đánh nhau khi biết chắc mình có thể thắng hoặc hòa.

19. Có một sự thực rằng đàn ông không bao giờ tiếc tiền với những cô gái không quan tâm tới tiền. Do vậy nếu là người phụ nữ khôn ngoan thì hãy tỏ ra là mình không quan tâm tới tiền

20. Là một phụ nữ khôn ngoan thì hãy nhớ điều này, nếu không làm cho mẹ chồng yêu thì hãy nhanh chóng làm cho mẹ chồng sợ.
Tuyệt đối đừng bao giờ cố gắng để hòa hợp bởi vì điều đó là vô ích.

21. Nếu là phụ nữ khôn ngoan thì hãy ghi nhớ, có hai thứ luôn phải để ý: khuôn mặt và bàn chân.

23. Có một thực tế mà không phải ai cũng biết đó là nếu muốn thân ai đó thì bạn phải có lúc cùng hư hỏng với người ta.

24. Trong cuộc sống nếu cái gì mình ngu thì bạn hãy cố gắng biến cái ngu của mình thành phong cách.
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

Lý do khiến một số người không bao giờ mắc Covid-19
David Cox
BBC Future
13 tháng 6 2021


Image
Getty ImagesNGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Khi còn trẻ, Stephen Crohn chỉ có thể bất lực nhìn bạn của ông từng người một bắt đầu chết vì một căn bệnh không tên.

Khi bạn đời ông, vận động viên thể dục tên là Jerry Green, lâm bệnh nặng vô phương cứu chữa vào năm 1978 với căn bệnh mà chúng ta ngày nay gọi là Aids, Crohn đơn giản cho rằng ông sẽ là người kế tiếp.

Đột biến di truyền

Nhưng thay vào đó, trong khi Green bị mù và cơ thể hao mòn do bị virus HIV tàn phá thì Crohn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Trong thập kỷ tiếp theo, hàng chục người bạn của ông và những người bạn đời khác cũng có số phận tương tự như Green.

Năm 1996, nhà miễn dịch học tên là Bill Paxton, vốn làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Aids Aaron Diamond ở New York, lúc đó đang tìm kiếm những người đồng tính nam có khả năng miễn nhiễm HIV rõ ràng, đã phát hiện ra lý do tại sao. Khi Paxton cố gắng làm lây nhiễm HIV vào bạch cầu của Crohn trong ống nghiệm, ông không thể làm được.

Mọi người phát hiện rằng Crohn có một đột biến di truyền - vốn chỉ xảy ra ở khoảng 1% dân số - ngăn không cho HIV gắn vào bề mặt bạch cầu của ông.

Trong thập kỷ sau đó, các nhà khoa học đã phát triển một loại thuốc kháng virus có tên là maraviroc, vốn có thể biến đổi phương pháp điều trị HIV bằng cách bắt chước hiệu ứng của đột biến này. Nó đã được chứng minh là rất quan trọng trong việc giúp kiểm soát virus ở những người bị nhiễm.

Khi Crohn qua đời vào năm 2013 ở tuổi 66, câu chuyện của ông đã để lại một di sản vượt ra ngoài phạm vi HIV.

Trong hai thập kỷ vừa qua, nó đã truyền cảm hứng cho một lĩnh vực y khoa hoàn toàn mới mà ở đó các nhà khoa học tìm cách xác định những người được gọi là 'biệt lệ' như Crohn, hoặc là có sức kháng cự, hoặc là dễ tổn thương một cách bất thường với bệnh tật, và sử dụng chúng làm cơ sở để tìm phương pháp điều trị.
Image
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Là một nhà di truyền học tại Trường Y Icahn ở New York, Jason Bobe đã dành phần lớn thập kỷ qua để nghiên cứu những người có đặc điểm bất thường về khả năng chống chọi bệnh tật, từ bệnh tim cho đến bệnh Lyme. Vì vậy, khi làn sóng Covid-19 đầu tiên ập đến, linh tính đầu tiên của ông là tự hỏi liệu có ai ngoài kia mà con virus này không thể lây nhiễm được hay không.

"Nó khiến tôi liên tưởng đến Stephen Crohn và cần phải tìm ra những biệt lệ này với trường hợp bệnh Covid," ông nói.

Ý tưởng của Bobe là cố gắng tìm kiếm toàn bộ những gia đình có nhiều thế hệ mắc Covid-19 nặng, nhưng một cá nhân không có triệu chứng. "Việc có cả gia đình cùng nhiễm sẽ giúp dễ dàng hiểu được các yếu tố di truyền có ảnh hưởng và xác định các yếu tố di truyền đằng sau khả năng chống chọi," ông nói.

Trước đây, xác định những gia đình như vậy có thể mất nhiều năm hoặc thậm chí hàng chục năm, nhưng thế giới kỹ thuật số hiện đại đem đến những cách tiếp cận không thể nào hình dung ra trong giai đoạn đỉnh điểm đại dịch HIV.

Kể từ tháng 6/2020, Bobe đã làm việc với điều phối viên của các nhóm Facebook dành cho bệnh nhân Covid-19 và thân nhân của họ, chẳng hạn như nhóm Survivor Corps, để cố gắng xác định các gia đình trong diện này.

Ông cũng đã tạo ra một nền tảng trực tuyến mà bất kỳ ai từng bị Covid-19 không triệu chứng đều có thể làm một khảo sát đánh giá mức độ phù hợp của họ để được đưa vào nghiên cứu về khả năng phục hồi Covid-19.

Giải mã trình tự gene

Trong những tháng tới, Bobe hy vọng sẽ giải trình tự gene của những người có dấu hiệu chống chọi được với Covid-19, để xem liệu có bất kỳ đột biến nào chung giữa họ mà dường như giúp họ không bị nhiễm virus hay không. Nếu có, việc này có thể khai mở cho các loại thuốc kháng virus có thể giúp bảo vệ trước cả Covid-19 và cả những đợt bùng phát virus corona trong tương lai.

Đã có một số manh mối. Các nhà nghiên cứu đã xác định mối liên hệ giữa nhóm máu O và nhóm máu rhesus âm tính và nguy cơ mắc bệnh nặng ít hơn.

Tuy nhiên, dù các nhà khoa học đã đặt giả thiết rằng một số nhóm máu nhất định có thể tự có kháng thể, có khả năng nhận ra một số khía cạnh của virus, nhưng bản chất chính xác của liên hệ này vẫn chưa rõ ràng.

Bobe không phải là khoa học gia duy nhất cố gắng phân tích xem điều gì khiến những ca biệt lệ Covid-19 trở nên đặc biệt.

Mayana Zatz, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bộ Gene Người tại Đại học São Paulo đã xác định được 100 cặp, trong đó một người nhiễm Covid-19 nhưng bạn đời của họ thì không.

Nhóm của bà hiện đang nghiên cứu những ca này với hy vọng xác định được các dấu hiệu di truyền giúp chống chọi virus.

"Ý tưởng là tìm hiểu lý do tại sao một số người bị phơi nhiễm trầm trọng trước virus nhưng không mắc bệnh Covid-19, vẫn âm tính và không có kháng thể," bà nói. "Chúng tôi phát hiện ra rằng điều này rõ ràng tương đối phổ biến. Chúng tôi đã nhận được khoảng 1.000 email của những người nói rằng họ là những trường hợp như thế."

Zatz cũng đang phân tích bộ gene của 12 người trên một trăm tuổi bị corona virus ảnh hưởng nhẹ, bao gồm cụ bà 114 tuổi ở Recife, người mà bà tin là người cao tuổi nhất thế giới đã bình phục từ Covid-19.

Mặc dù Covid-19 đặc biệt chết chóc đối với người già, những người cao tuổi có khả năng kháng bệnh mạnh mẽ có thể cung cấp manh mối về những phương cách mới giúp những người dễ tổn thương sống sót qua các đại dịch trong tương lai.

Nhưng trong khi những trường hợp có khả năng chống chịu đặc biệt gây chú ý đối với một số nhà di truyền học, thì những người khác lại quan tâm nhiều hơn đến những biệt lệ ở thái cực bên kia.

Trong vài tháng qua, nghiên cứu về những bệnh nhân này đã đem lại những hiểu biết quan trọng về lý do chính xác tại sao virus Sars-CoV-2 gây chết chóc đến vậy.

Gián đoạn hệ thống báo động của cơ thể

Mùa hè năm ngoái, Qian Zhang đến một cuộc hẹn khám răng. Nha sĩ hỏi cô: "Tại sao một số người mắc Covid-19 lại cần chăm sóc đặc biệt, trong khi em gái tôi cũng mắc nó nhưng thậm chí không hề biết nó bị dương tính?"

Là một nhà di truyền học làm việc tại Đại học Rockefeller, New York, đó là câu hỏi mà Zhang có đầy đủ hiểu biết để trả lời.
Image
Getty Images
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Trong 20 năm qua, các nhà khoa học tại Rockefeller đã khảo sát bộ gene người để tìm manh mối tại sao một số người không ngờ bị bệnh nặng khi bị nhiễm các virus phổ biến từ mụn giộp đến cúm. "Trong tất cả bệnh truyền nhiễm mà chúng tôi xem xét, luôn có thể có những ca biệt lệ bị rất nặng, vì họ có gene đột biến khiến họ dễ mắc bệnh," bà Zhang cho biết.


Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, người ta sớm nhận ra rằng những người cao tuổi, nhất là những người có bệnh nền, bị ảnh hưởng nhiều hơn các nhóm tuổi khác.

Nhưng các nhà khoa học ở Rockefeller lại quan tâm nhiều hơn đến những ca bất thường, chẳng hạn như những người 30 tuổi có vẻ khỏe mạnh nhưng cuối cùng lại thở máy.

Vào tháng 4, họ đã phát động dự án hợp tác quốc tế có tên là Nỗ lực Di truyền ở Người về Covid, hợp tác với các trường đại học và cơ sở y khoa từ Bỉ đến Đài Loan với mục tiêu xác định nguyên nhân.

Ngay khi dự án mới bắt đầu, Zhang đã nghĩ đến một thủ phạm.

Vào những năm 1960, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các tế bào có một hệ thống báo động bên trong để cảnh báo phần còn lại của cơ thể khi nó bị một virus mới tấn công.

"Khi virus xâm nhập tế bào, tế bào bị nhiễm sẽ tạo ra protein được gọi là 'interferon type một', mà nó giải phóng ra ngoài tế bào," Zhang giải thích.

"Tất cả các tế bào xung quanh đều nhận được tín hiệu đó và chúng dồn tất cả sức lực để chuẩn bị chống lại virus đó. Trường hợp bị nhiễm nghiêm trọng, tế bào sẽ tạo ra đủ lượng interferon type một để thải vào dòng máu đang lưu thông, và do đó, cả cơ thể biết nó đang bị tấn công."

Nhưng đôi khi sai sót di truyền khiến cho hệ thống cảnh báo bị trục trặc.

Vào năm 2015, các nhà khoa học ở Rockefeller đã xác định các đột biến ở những người trẻ tuổi, khỏe mạnh vốn khiến họ bị viêm phổi nặng do cúm. Các đột biến có nghĩa là không có phản ứng interferon. "Nếu hệ thống báo động bị tắt, thì virus có thể lây lan và sinh sôi nhanh hơn nhiều trong cơ thể," Zhang nói.

Phản kháng thể

Có vẻ như điều này cũng có vai trò trong việc khiến một số người dễ bị nhiễm Covid-19 đến không ngờ.

Một loạt các công trình khoa học được công bố vào tháng 9/2020 đã so sánh 987 ca biệt lệ - bệnh nhân Covid-19 bị viêm phổi nặng hoặc dưới 50 tuổi, hoặc trên 50 tuổi và không có thêm bất cứ bệnh chết người nào khác - cho đến những bệnh nhân không triệu chứng. Khoảng 3,5% trong số này có đột biến gene quan trọng khiến họ không thể tạo ra phản ứng interferon.

Khoảng 10% khác trong số này được phát hiện có kháng thể tự tấn công trong máu, được gọi là phản kháng thể tự động, vốn gắn vào bất kỳ protein interferon nào do tế bào giải phóng ra và loại chúng ra khỏi máu trước khi tín hiệu cảnh báo được phần còn lại của cơ thể nhận được.

Theo Ignacio Sanz, chuyên gia về miễn dịch học tại Đại học Emory, điều này xác nhận các phát hiện khác vốn cho thấy phản kháng thể có vai trò quan trọng trong các ca Covid-19 nghiêm trọng bằng cách đóng băng khả năng tự bảo vệ trước virus của cơ thể. "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy số lượng đáng kể bệnh nhân bệnh nặng tạo ra lượng và loại phản kháng thể nhiều bất thường," ông nói.

Các nhà khoa học ở Rockefeller hiện muốn sử dụng thông tin này để truy tìm những người có thể dễ bị tổn thương không nhìn thấy được trước Covid-19, cũng như các virus đường hô hấp khác như cúm mùa hoặc đại dịch virus corona mới.

Zhang giải thích rằng bất kỳ ai được biết là có đột biến gene làm suy giảm phản ứng interferon của họ đều có thể được điều trị bằng interferon type một, hoặc như là các để phòng bệnh hoặc trong giai đoạn mới bị nhiễm.

"Kể từ khi thực hiện nghiên cứu, này chúng tôi đã có ba bệnh nhân ở Paris, vốn đã biết họ có những đột biến này," bà nói. "Sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19, họ được tiêm interferon và cả ba đều cho kết quả rất tốt. Không có bệnh nặng."

Họ cũng đang hợp tác với các ngân hàng máu trên toàn cầu để thử xác định mức độ phổ biến thật sự của phản kháng thể chống interferon loại một trong dân số nói chung.

Nếu có tỷ lệ phần trăm đáng kể, thì các xét nghiệm sẽ được xây dựng để sàng lọc mọi người để xác định liệu họ có nguy cơ bị lây nhiễm virus cao hơn nhiều mà họ không biết hay không.

"Chúng tôi cần tìm hiểu xem có bao nhiêu người đang có phản kháng thể này trong người," bà Zhang nói. "Bởi vì nhiều người trong nghiên cứu của chúng tôi trông hoàn toàn bình thường và không bị bệnh gì khác, cho đến khi bị Covid."

Các gene về khả năng nhiễm bệnh

Nhưng các phản kháng thể và đột biến chặn interferon trực tiếp dường như chỉ chiếm khoảng 14% bệnh nhân đặc biệt dễ tổn thương.

Đối với 86% còn lại, các nhà di truyền học tin rằng mức độ dễ tổn thương của họ xuất phát từ mạng lưới tương tác di truyền, vốn ảnh hưởng họ trực tiếp khi virus tấn công.

"Chỉ một số ít người bị bệnh nặng vì họ bị đột biến ở một gene chính," ông Alessandra Renieri, giáo sư di truyền y khoa tại Đại học Siena, cho biết. "Đa số các bệnh nhân đang theo một mô hình phức tạp hơn, trong đó nhiều gene cùng hợp tác với nhau, dẫn đến khả năng mắc Covid-19 nặng."

Để thử phân tích điều này, các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh đã nghiên cứu bộ gene của 2.700 bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt trên khắp nước Anh và so sánh chúng với bộ gene của những tình nguyện viên khỏe mạnh.

Họ phát hiện rằng những người dễ bị nhiễm Covid-19 có 5 gene - liên quan đến phản ứng interferon và khả năng dễ bị viêm phổi - có mức hoạt động hoặc là nhiều hơn, hoặc là ít hơn rõ rệt so với dân số nói chung.

"Sự kết hợp này có nghĩa là virus có thể lây lan dễ dàng hơn trong cơ thể và hậu quả là nó có thể gây tổn thương phổi nhiều hơn," Erola Pairo-Castineira, một trong những nhà di truyền học dẫn đầu nghiên cứu này cho biết.

Các nhà khoa học ở cả Rockefeller và Edinburgh hiện đang hướng đến thực hiện các nghiên cứu thậm chí lớn hơn về trên bệnh nhân đã chứng tỏ họ đặc biệt dễ tổn thương với Covid-19, để tìm cách xác định thêm các manh mối di truyền liên quan đến lý do virus có thể tấn công người khỏe mạnh.

Điều này có thể giải thích tại sao những người có nhóm máu A dường như có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn.

Nghiên cứu các bệnh nhân Covid-19 biệt lệ cũng giúp đem đến hiểu biết về những bí ẩn lớn khác của đại dịch, chẳng hạn như lý do tại sao nam rõ ràng dễ tổn thương hơn nữ.

"Những nghiên cứu này đã giúp chúng tôi biết một chút về điều đó," Renieri nói. "Chúng cho chúng ta thấy phản ứng interferon quan trọng như thế nào. Điều này là thú vị bởi vì sau tuổi dậy thì, nồng độ testosterone ở nam giới tăng lên và testosterone có thể làm giảm tất cả các gên interferon. Vì vậy, đối với nam giới đã bị khiếm khuyết sẵn ở các gene này, điều này sẽ càng khiến họ dễ bị tổn thương hơn nữa trước virus."

Với điều này trong đầu, nghiên cứu của Zatz về những người trăm tuổi kháng Covid-19 không chỉ tập trung vào virus Sars-CoV-2 mà còn cả các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Nhóm của bà đang sử dụng tế bào gốc để chuyển đổi mẫu máu của những người trăm tuổi này thành mô phổi, sau đó họ sẽ lây cho mô phổi này nhiều virus khác trong phòng thí nghiệm để xem liệu các đột biến gene của họ có thể bảo vệ trước những bệnh truyền nhiễm này hay không.

Nếu được, thì điều này có thể tạo ra các loại thuốc kháng virus hoàn toàn mới, giống như nghiên cứu về tế bào bạch cầu của Stephen Crohn những năm trước đây.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests