Tin Tức Hoa Kỳ

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by hoangphong »

Image

4 người chết, 52 người bị bắt sau cuộc bạo động bạo lực ủng hộ Trump ở Capitol
January 6, 2021

Các viên chức từ Sở Cảnh sát Thủ đô Washington, DC cho biết hôm thứ Tư rằng 4 người đã chết liên quan đến bạo động tại Điện Capitol Hoa Kỳ. Trong khi đó, văn phòng Thị trưởng DC Muriel Bowser thông báo gia hạn lệnh khẩn cấp trong thành phố dự kiến ​​sẽ hết hiệu lực cho đến sau Ngày nhậm chức.

Theo sự thúc giục của Tổng thống Donald Trump , những kẻ bạo loạn đã tràn vào tòa nhà Capitol vào thứ Tư để tìm cách phá vỡ chứng nhận của Quốc hội về chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong Đại cử tri đoàn. Một số lượng không xác định những người bạo loạn đã xông vào điện Capitol và có thể vào được văn phòng của một số nhà lập pháp. Trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư, Cảnh sát trưởng DC Robert Contee nói rằng không chỉ có người bị bắt mà còn có 4 người đã chết trong cuộc bạo loạn.

Contee cho rằng một phụ nữ chưa được tiết lộ danh tính đã bị một cảnh sát Capitol bắn. Cô ấy đã được “vận chuyển đến một bệnh viện địa phương, nơi mà sau khi mọi nỗ lực cứu sống đều thất bại, cô ấy được thông báo là đã qua đời.”

Contee nói thêm rằng vụ nổ súng đang được Phòng Nội vụ của sở cảnh sát điều tra, “khi chúng tôi điều tra tất cả các trường hợp tử vong do sĩ quan gây ra ở Đặc khu Columbia, bao gồm cả những cái chết từ các cơ quan khác.”

Contee cho biết ba cá nhân khác – một phụ nữ và hai nam giới cũng chết trong vụ bạo loạn ở quốc hội

Hơn 52 vụ bắt giữ đã được thực hiện, bao gồm 47 trường hợp vi phạm lệnh giới nghiêm trên toàn thành phố do Thị trưởng Bowser ban hành hôm thứ Tư. Vào tối thứ Tư, văn phòng của Bowser đã đưa ra một tuyên bố thông báo về việc gia hạn lệnh khẩn cấp của thành phố.

TH
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by hoanghoa »

Dân biểu West Virginia từ chức sau khi bị truy tố tội tràn vào tòa nhà Quốc Hội
Jan 9, 2021 cập nhật lần cuối Jan 9, 2021

PRICHARD, West Virginia (NV) – Dân biểu tiểu bang West Virginia Derrick Evans, thuộc đảng Cộng Hòa, hôm Thứ Bảy, 9 Tháng Giêng, loan báo từ chức khỏi Hạ Viện tiểu bang này.

Bản tin của đài truyền hình địa phương CBS 13 (WOWK-TV) nói rằng ông Evans từ chức sau khi bị truy tố vì tội danh cố ý xâm nhập hoặc ở lại trong tòa nhà bị cấm mà không có phép,
cùng tội danh có hành vi bạo động để tiến vào, cũng như là có hành động làm mất trật tự trong khu vực tòa nhà Quốc Hội, theo thông cáo của Bộ Tư Pháp Mỹ.

Image
Derrick Evans khi tuyên thệ nhậm chức dân biểu tiểu bang West Virginia, hôm 14 Tháng Mười Hai, 2020. (Hình: Perry Bennett/West Virginia Legislature via AP)
Ông Evans bị bắt và bị truy tố hôm Thứ Sáu, 8 Tháng Giêng.

Trong thư từ nhiệm, ông Evans nói rằng thời gian ít ngày qua rất khó khăn đối với gia đình ông, các đồng viện và ngay cả cá nhân ông. Ông thấy là nên từ chức để chú trọng giải quyết các khó khăn của riêng mình, và cũng tránh không để gây trở ngại cho Hạ Viện tiểu bang West Virginia. Ông Evans ngỏ lời xin lỗi các đồng viện và cử tri, hy vọng là việc từ chức của mình sẽ “giúp cho tiến trình hòa giải trong tiểu bang, để vượt qua quá khứ và cùng đi tới.”


Cảnh sát dễ dàng nhận diện và bắt giam ông Derrick Evans vì ông tự ghi hình mình và phổ biến trên trang Facebook việc ông xâm nhập vào tòa nhà Quốc Hội cùng nhiều người khác.

Trong đoạn video, có lúc người ta thấy ông Evans la lớn: “Các bạn Proud Boys đâu rồi?,” nhắc nhở tới nhóm cực hữu, toàn nam giới, thường thấy xuất hiện có võ trang ở các buổi biểu tình đòi hủy bỏ kết quả bầu cử thời gian gần đây. Trước đó, Proud Boys cũng thấy mang súng tới các cuộc biểu tình tuần hành ôn hòa của giới tranh đấu đòi bình đẳng chủng tộc.

Sau khi bị chỉ trích mạnh mẽ, từ ngay cả phía Cộng Hòa, ông Evans xóa đoạn video và đưa ra thông cáo trên Facebook nói rằng ông ta chỉ vào bên trong với tư cách “phóng viên độc lập.”
Image
Ông Derrick Evans khi ra tòa nghe cáo trạng hôm Thứ Sáu, 8 Tháng Giêng. (Hình: Sholten Singer/The Herald-Dispatch via AP)
Trước khi ông Evans từ chức, Chủ Tịch Hạ Viện tiểu bang West Virginia, Roger Hanshaw, người cũng thuộc đảng Cộng Hòa, nói rằng sẽ xem xét toàn bộ vấn đề và có quyết định.

Nhưng ông Hanshaw cũng nói: “Tuy tự do ngôn luận và tự do tập họp phản đối ôn hòa là những giá trị căn bản của xã hội Mỹ, việc tấn công vào tòa nhà chính phủ và tham dự hành vi bạo động nhằm cản trở hoạt động của một cơ chế chính quyền là hành vi tội phạm và phải bị truy tố tới mức tối đa theo luật.” (V.Giang) [qd]
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by tramthaiha »

Quyền BT Tư Pháp Mỹ cảnh cáo thành phần âm mưu bạo loạn, kêu gọi dân tố giác
Jan 13, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Quyền Bộ Trưởng Tư Pháp Jeffrey Rosen mới đây lên tiếng cảnh cáo thành phần quá khích ở Mỹ là chớ toan tính có thêm hành động tấn công, khủng bố, trong lúc Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden chuẩn bị nắm chính quyền, sau khi đã xảy ra cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc Hội Mỹ tuần qua.

Trong đoạn video được công bố tối Thứ Ba, 12 Tháng Giêng, ông Rosen kêu gọi công chúng hãy giúp tố giác các âm mưu tấn công hoặc các de dọa nào khác trước ngày lễ nhậm chức của ông Biden, trong lúc các giới chức công lực liên bang chuẩn bị đối phó với các hành vi bạo động có thể xảy ra, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.
Image
Quyền Bộ Trưởng Tư Pháp Jeffrey Rosen trong một cuộc họp báo. (Hình: Olivier Douliery-Pool/Getty Images)
“Tôi muốn đưa ra thông báo rõ ràng tới những ai đang tính tới việc gây bạo động, đe dọa bạo động hay có các hành vi phạm pháp khác: Đó là chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất cứ ai có bất cứ hành động gì nhằm ngăn trở cuộc chuyển giao quyền hành trong ôn hòa, bao gồm cả việc tìm cách chiếm đóng các tòa nhà chính phủ,” theo lời ông Rosen.


“Không thể có lời biện hộ nào cho hành vi bạo động, phá hoại, hay bất cứ hình thức vô pháp luật nào khác,” ông Rosen nói thêm.

Có tới khoảng 15,000 lính Vệ Binh Quốc Gia, gồm cả một số có võ trang, đã được huy động về Washington, DC để giữ an ninh cho thành phố này trước ngày tuyên thệ nhậm chức của Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden, bên cạnh các biện pháp gìn giữ an ninh trật tự khác.

Lời cảnh cáo của ông Rosen được đưa lên mạng ít giờ sau khi các công tố viên liên bang có cuộc họp báo cho hay đang mở cuộc điều tra hơn 170 người đã tràn vào tòa nhà Quốc Hội, và dự trù sẽ truy tố một số với các tội danh như tấn công và âm mưu nổi loạn. Giới chức công lực nói rằng số người bị điều tra sẽ còn tăng lên rất cao và thành phần phạm pháp phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Cựu giám đốc FBI, ông Andy McCabe, nói ông không rõ vì sao ông Rosen và các giới chức lãnh đạo ở Bộ Tư Pháp đợi đến lúc này mới có lời phát biểu trước công chúng về cuộc tấn công, cũng như vì sao video của ông Rosen được đưa lên lúc đêm khuya, tạo thêm câu hỏi về cách nhân viên công lực liên bang đối phó với thành phần nổi loạn tuần qua, đa số là người da trắng, khác hẳn với cách họ đối phó với biểu tình phản đối kỳ thị chủng tộc Black Lives Matters hồi mùa Hè vừa qua. (V.Giang)
tranphuongdong
Posts: 524
Joined: Wed May 30, 2007 2:08 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by tranphuongdong »

Tỷ lệ ủng hộ Trump thấp kỷ lục sau vụ bạo loạn ở Quốc Hội
Jan 16, 2021 cập nhật lần cuối Jan 16, 2021

WASHINGTON, DC (NV) – Tỷ lệ người Mỹ ủng hộ Tổng Thống Donald Trump giảm xuống còn 29%, thấp nhất trong suốt nhiệm kỳ của ông,
theo kết quả khảo sát mới nhất của Pew Research công bố hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Giêng, Fox News cho hay.

Trong cuộc khảo sát trước, hồi Tháng Tám, 2020, ông Trump được 38% người Mỹ ủng hộ.

Image
Tổng Thống Trump bên ngoài Tòa Bạch Ốc hôm 12 Tháng Giêng, lần đầu tiên ông xuất hiện trước công chúng sau vụ bạo loạn ở Quốc Hội. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

Một nguyên nhân lớn khiến Tổng Thống Trump mất điểm là ngày càng nhiều người Cộng Hòa không hài lòng với ông. Cụ thể, năm nay, chỉ có 60% người Cộng Hòa cho rằng ông hoàn thành nhiệm vụ tổng thống, trong khi Tháng Tám năm ngoái có đến 77%.

Vụ bạo loạn chết người ở Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng do ủng hộ viên của Tổng Thống Trump gây ra dường như đang làm hại ông.

Hơn một nửa dân Mỹ (52%) cho rằng Tổng Thống Trump chịu “nhiều” trách nhiệm trong vụ đó, còn 23% cho rằng ông chịu “phần nào” trách nhiệm.

Đến nay, Tổng Thống Trump vẫn bác bỏ bất kỳ cáo buộc nào nói ông kích động bạo loạn. Trong cuộc biểu tình trước khi đám đông tràn vào Quốc Hội tuần trước, Tổng Thống Trump hối thúc người biểu tình, lúc đó đang rất phấn khích, kéo đến Quốc Hội và “tranh đấu.”

“Người ta cho rằng những lời nói của tôi hôm đó hoàn toàn phù hợp,” ông Trump cho biết trong buổi họp báo đầu tuần này bên ngoài Tòa Bạch Ốc.

Hôm Thứ Tư, Hạ Viện thông qua nghị quyết luận tội Tổng Thống Trump vì “kích động bạo loạn,” khiến ông trở thành tổng thống Mỹ duy nhất bị luận tội hai lần. Nghị quyết được dân biểu thuộc cả hai đảng ủng hộ. Tháng Mười Hai, 2019, ông Trump bị Hạ Viện luận tội vì lạm quyền và cản trở Quốc Hội.

Theo Pew, 54% người Mỹ đề nghị bãi nhiệm Tổng Thống Trump, còn 45% cho rằng nên để ông giữ chức đến hết nhiệm kỳ.

Thậm chí sau khi Tổng Thống Trump rời Tòa Bạch Ốc, vụ luận tội ở Quốc Hội cũng rất quan trọng, vì nếu bị kết tội, ông có thể bị cấm tái tranh cử trọn đời.

Cũng theo Pew, chưa tới 1/3 dân Mỹ (29%) muốn Tổng Thống Trump tiếp tục làm chính khách cao cấp, còn 68% cho rằng ông nên rút khỏi chính trường. (Th.Long) [qd]
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by hoanghoa »

Các nhà lập pháp bị đe dọa trước phiên luận tội ông Trump
On Jan 24, 2021

Image
Vệ binh Quốc gia tuần tra bảo vệ các dinh thự của chính phủ trong thời gian lễ đăng quang của Tổng thống Biden. Ảnh MK

Các cơ quan thực thi pháp luật liên bang đang xem xét một số mối đe dọa nhằm vào các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ trước ngày diễn ra phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện, dự kiến từ ngày 08-02 sắp tới.

Hãng tin AP dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết, các mối đe dọa bao gồm cả những lời bàn tán đáng ngại trên mạng xã hội, trong các nhóm thảo luận kín về việc giết các nhà lập pháp hoặc tấn công họ bên ngoài Điện Capitol, một quan chức nói với hãng tin Associated Press (AP).

Các mối đe dọa và mối lo những người biểu tình có vũ trang có thể quay lại tấn công Điện Capitol lần nữa đã khiến Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ và các cơ quan thực thi pháp luật liên bang khác yêu cầu hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia ở lại Washington trong thời gian Thượng viện tiến hành xét xử ông Trump, quan chức ẩn danh này nói.

Cuộc bạo loạn tại Điện Capitol của đám đông ủng hộ ông Trump hôm 06-01 đã buộc các quan chức liên bang phải xem xét lại vấn đề an ninh trong và xung quanh các tòa nhà chính phủ, an ninh được thắt chặt chưa từng có trong lễ nhậm chức của ông Biden. Mặc dù lễ nhậm chức diễn ra suôn sẻ, không gặp bất kỳ sự cố nào, và các cuộc biểu tình vũ trang trên khắp đất nước đã không xảy ra như lo ngại nhưng những lời đe dọa đối với các nhà lập pháp trước phiên tòa xét xử ông Trump cho thấy vẫn có khả năng xảy ra nguy hiểm.

Các cơ quan thực thi pháp luật đã bắt đầu lập kế hoạch ứng phó với khả năng những người biểu tình có vũ trang quay trở lại thủ đô vào tuần 8-2.

Cho dù phần lớn các biện pháp an ninh xung quanh thủ đô Washington lập ra sau cuộc bạo động và trước lễ nhậm chức của ông Biden – bao gồm nhiều trạm kiểm soát quân sự và hàng trăm nhân viên thực thi pháp luật – đã không còn hoạt động nữa, khoảng 7.000 thành viên Vệ binh Quốc gia vẫn sẽ hỗ trợ ngành cảnh sát giữ gìn an ninh.

Cục Cảnh vệ cho biết số thành viên Vệ binh Quốc gia còn ở lại thủ đô là ít hơn 20.000 người vào hôm nay Chủ nhật; và hai phần ba trong số đó sẽ về nhà trong những ngày tới, chỉ còn khoảng 7.000 người ở lại, sau đó sẽ tiếp tục giảm xuống còn khoảng 5.000 người. Những Vệ binh này dự kiến ​​sẽ ở lại thủ đô cho đến giữa tháng 03-2021.

Hơn 130 người ủng hộ ông Trump đã bị các công tố viên liên bang buộc tội vì tham gia cuộc bạo động tại Điện Capitol. Một số người khác đã bị bắt sau khi đăng những lời đe dọa các thành viên Quốc hội. Trong số này có một người ủng hộ nhóm da trắng thượng đẳng Proud Boys đã đe dọa mang “ba chiếc xe chở đầy những người yêu nước có vũ trang” đến thủ đô Washington, đe dọa gây hại cho Thượng nghị sĩ Raphael Warnock (Dân chủ, Georgia); một người Texas bị bắt trong tuần này vì tham gia vào cuộc bạo động và đăng những lời đe dọa bạo lực, bao gồm lời kêu gọi ám sát Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, (Dân chủ, New York).
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by bichphuong »

Kẻ bạo loạn ở Capitol nói rằng đã làm theo lệnh của Trump, xin lỗi AOC về lời đe dọa
January 25, 2021

Image

Một người đàn ông Texas bị buộc tội xâm nhập Điện Capitol và đe dọa Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez cho biết hôm thứ Hai rằng anh ta đang tuân theo mệnh lệnh của Tổng thống Donald Trump khi đó khi tham gia một đám đông xông vào Quốc hội vào ngày 6 tháng 1.

Garret Miller, người sẽ xuất hiện tại một phiên tòa tại tòa án liên bang ở Dallas, cũng xin lỗi Ocasio-Cortez, DN.Y., vì đã viết “Ám sát AOC” trong một bài đăng trên Twitter.

Anh nói rằng anh sẽ sẵn sàng làm chứng trước Quốc hội hoặc một phiên tòa về vụ bạo động.

Miller, 34 tuổi, trên một tài khoản mạng xã hội cũng đe dọa một sĩ quan Cảnh sát Capitol, kẻ đã bắn chết một kẻ bạo loạn, nói rằng anh ta định “thắt cổ anh ta bằng một sợi dây “, nhà chức trách cho biết.

Cư dân Richardson là một trong số hàng chục người bị buộc tội tham gia vào cuộc bạo động, bắt đầu ngay sau khi ông Trump tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài Tòa Bạch Ốc, nơi ông kêu gọi những người ủng hộ gây áp lực để Quốc hội bác bỏ việc bầu Joe Biden làm tổng thống.

Trong một tuyên bố do luật sư biện hộ Clinton Broden đưa ra, Miller nói rằng ông đã bị thúc đẩy bởi những tuyên bố sai lầm của Trump về việc đã bị lừa đảo để tái tranh cử bởi gian lận phiếu bầu và rằng, “Tôi xấu hổ về những bình luận của mình.”

“Tôi ở Washington, DC vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, bởi vì tôi tin rằng tôi đang làm theo chỉ thị của cựu Tổng thống Trump và ông ấy là tổng thống và tổng tư lệnh của tôi. Những tuyên bố của ông ấy cũng khiến tôi tin rằng cuộc bầu cử đã bị ông ấy đánh cắp “, Miller nói.

“Tuy nhiên, tôi hoàn toàn công nhận Joe Biden hiện là Tổng thống Hoa Kỳ và cuộc bầu cử đã kết thúc. Donald Trump không còn là tổng thống và tôi sẽ không có lý do gì để tiếp tục đi theo sự dẫn dắt của ông ấy.”

“Mặc dù tôi không bao giờ có ý định làm hại Nữ dân biểu Ocasio-Cortez cũng như không làm hại bất kỳ thành viên nào của lực lượng cảnh sát Điện Capitol, tôi nhận ra rằng các bài đăng trên mạng xã hội của tôi hoàn toàn không phù hợp. Chúng được đưa ra vào thời điểm Donald Trump khiến tôi tin rằng một cuộc bầu cử Mỹ đã bị đánh cắp , “ông nói.

Miller nói: “Tôi muốn công khai xin lỗi Nữ dân biểu Ocasio-Cortez và các sĩ quan cảnh sát Capitol. Tôi luôn ủng hộ việc thực thi pháp luật và tôi xấu hổ vì những bình luận của mình”.

Anh ấy nói rằng anh ấy rời Washington và quay trở lại Texas “ngay sau khi Tổng thống Trump yêu cầu chúng tôi về nhà.”

Miller, người bị bắt hôm thứ Tư tuần trước, nói rằng “cho đến gần đây,” anh ta không quan tâm, hoặc dính líu đến chính trị.

“Tuy nhiên, những gì Donald Trump đã nói về cuộc bầu cử thực sự đến với tôi và tôi cảm thấy mình phải ủng hộ ông ấy. Tuy nhiên, tôi nhận ra rằng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động của mình và không có lý do bào chữa cho những gì tôi đã làm”, anh nói thêm.

“Tôi xuất thân từ một gia đình tốt và luôn ủng hộ. Cha mẹ và anh em tôi không xứng đáng nhận nỗi đau mà tôi đã gây ra cho họ. Tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm về hành động của mình và tôi sẵn sàng làm chứng tại bất kỳ phiên tòa hoặc thủ tục nào của Quốc hội”, Miller nói.
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by dailien »

Thượng Viện Mỹ bác bỏ cáo buộc có phiên xử Trump là vi hiến
Jan 26, 2021 cập nhật lần cuối Jan 26, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Ba, 26 Tháng Giêng, với số phiếu 55 thuận và 45 chống, đã đồng ý bác bỏ một nỗ lực của phía Cộng Hòa nhằm chặn không để diễn ra phiên xử cựu Tổng Thống Donald Trump, về tội đã xúi giục bạo loạn hôm 6 Tháng Giêng, đưa đến cuộc tấn công vào tòa nhà Quốc Hội.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, trong diễn biến được các quan sát viên coi là thử nghiệm sơ khởi về sự ủng hộ của phía Cộng Hòa đối việc xét xử ông Trump, có năm thượng nghị sĩ Cộng Hòa đã đứng về phía Dân Chủ để bác bỏ một đề nghị của Thượng Nghị Sĩ Rand Paul (Cộng Hòa, Kentucky), theo đó sẽ đòi Thượng Viện bỏ phiếu để xác định rằng phiên xử có vi phạm Hiến Pháp Mỹ hay không.
Image
Thượng Nghị Sĩ Rand Paul cụng tay với cựu Tổng Thống Donald Trump trong một lần đi vận động tranh cử năm 2020. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)
Ông Paul và nhiều thượng nghị sĩ Cộng Hòa cho rằng tiến trình luận tội là bất hợp hiến vì ông Trump đã rời khỏi chức vụ hôm Thứ Tư tuần qua và phiên xử do Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Patrick Leahy chủ tọa, thay vì chủ tịch Tối Cao Pháp Viện Mỹ, Thẩm Phán John Roberts.


Ông Paul nói đây là phiên xử một công dân thường, chứ không là một tổng thống, phó tổng thống hoặc một công chức do cáo buộc vi hiến.

Trưởng Khối Đa Số Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), bác bỏ lập luận của ông Paul là “hoàn toàn sai lầm” và chỉ là một lý lẽ để các tổng thống có hành vi phạm pháp không bị trừng phạt.

Ông Paul đã tiên đoán rằng việc có nhiều thượng nghị sĩ phía Cộng Hòa hỗ trợ lập luận của ông cho thấy Thượng Viện không thể nào kết tội ông Trump, vì cần có tối thiểu là 67 phiếu thuận. Tuy nhiên, có một số người phía Cộng Hòa nói rằng việc bỏ phiếu hôm Thứ Ba và câu hỏi rằng ông Trump có phạm pháp hay không, là hai vấn đề khác nhau.

Thượng Nghị Sĩ Lisa Murkowski (Cộng Hòa-Alaska) nói rằng bà nghiên cứu và thấy rằng việc xét xử là đúng theo Hiến Pháp. Các thượng nghị sĩ Cộng Hòa khác đồng ý với bà Murkowski gồm cả Mitt Romney, Susan Collins, Ben Sasse và Patrick Toomey. (V.Giang)
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by hoanghoa »


Số người chết vì COVID-19 ở California vượt quá 40,000

Jan 29, 2021 cập nhật lần cuối Jan 30, 2021

SACRAMENTO, California (NV) – Số người chết vì COVID-19 ở California vượt quá 40,000 hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Giêng, tức cứ 1,000 cư dân California thì có một người tử vong vì căn bệnh này, theo nhật báo The Los Angeles Times.

Con số đáng buồn này xảy ra giữa lúc tiểu bang đang ra khỏi đợt bùng phát ca nhiễm mùa Đông.

Image
Cư dân chờ chích ngừa COVID-19 ở Los Angeles, California, hôm 28 Tháng Giêng, nhưng được thông báo hết vaccine cho ai không đặt hẹn. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)
Từ ngày 1 Tháng Mười Một năm ngoái đến nay, ít nhất 22,500 cư dân California thiệt mạng vì COVID-19, hơn phân nửa trong số ca tử vong 40,100 tính đến Thứ Sáu.

Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày California có 539 người chết vì COVID-19, thuộc loại cao nhất từ đầu đại dịch, theo dữ liệu của LA Times.

Đến nay, California – tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ – có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 khoảng 101 người trên 100,000 dân, cao thứ 36 trong số 50 tiểu bang và Washington, DC.

Nhiều tiểu bang lớn khác có tỷ lệ tử vong cao hơn California, gồm New York, New Jersey, Texas và Florida, theo dữ liệu của LA Times.

New Jersey, New York, Massachusetts, South Dakota và Rhode Island có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao gấp đôi California.

Tuy nhiên, số người chết vì COVID-19 ở California vẫn đáng lo ngại. Số ca tử vong tổng cộng của tiểu bang nhiều hơn dân số Culver City hay West Hollywood.

Mặc dù có nhiều dấu hiệu khả quan rằng đại dịch đã lên đến giai đoạn nghiêm trọng nhất, các giới chức cho hay họ dự trù số người chết sẽ tiếp tục tăng đáng kể trong những ngày tới vì sẽ có thêm nhiều bệnh nhân của đợt bùng phát mới nhất không qua khỏi.

“Vẫn còn rất lâu bệnh viện của chúng ta mới hết căng thẳng và số người chết sẽ giảm mỗi ngày,” Bác Sĩ Barbara Ferrer, giám đốc Cơ Quan Y Tế Los Angeles County, cảnh báo.

Tại Orange County, hôm Thứ Sáu, cơ quan y tế quận hạt xác nhận thêm 107 người chết vì COVID-19, nâng số ca tử vong lên tổng cộng 2,975.

Trong ngày Thứ Sáu, Orange County có thêm 1,460 người nhiễm bệnh, nâng số ca nhiễm tổng cộng lên gần 230,000. (Th.Long) [qd]
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by tramthaiha »


McConnell gọi ‘thuyết âm mưu bịa đặt’ của DB Taylor Green
là khối ‘ung thư’

Feb 1, 2021 cập nhật lần cuối Feb 1, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối thiểu số, hôm Thứ Hai, 1 Tháng Hai, lên án những thuyết âm mưu của Dân Biểu Marjorie Taylor Greene là “những chuyện điên khùng, dối trá,” như “khối ung thư cho đảng Cộng Hòa, và cho đất nước.”

“Những ai gợi ý rằng không có máy bay lao xuống Ngũ Giác Đài trong vụ khủng bố 911, hay vụ thảm sát tại trường học chỉ là dàn cảnh, hay nhà Clinton đứng sau vụ máy bay rơi của con trai cố Tổng Thống J.F. Kennedy là những người đang sống trong một thế giới khác,” ông McConnell nhận định trên một bản thông báo mà The Hill có được.
Image
Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối thiểu số. (Hình: Caroline Brehman-Pool/Getty Images)
Vị thượng nghị sĩ không nhắc tới tên Dân Biểu Green trong bản thông báo chỉ có ba câu này, nhưng đây là một lần hiếm hoi mà ông chỉ trích một dân cử ở Hạ Viện.

Hành động ra thông báo như trên cho thấy đảng Cộng Hòa cảm thấy nguy cơ bất lợi nếu tiếp tục không có phản ứng trước những thuyết âm mưu bịa đặt, giả dối cũng như những thái độ bạo lực mà bà Green thể hiện.

Đặc biệt, đảng Cộng Hòa đang tìm cách lấy lại lưỡng viện Quốc Hội vào năm tới.

Hiện tại, đảng Dân Chủ tại Hạ Viện đe dọa bỏ phiếu trước một phiên họp khoáng đại để trục xuất bà Green ra khỏi các ủy ban giáo dục, lao động, và ngân sách nếu Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), trưởng khối thiểu số, không tự rút tên bà Green ra khỏi danh sách các ủy ban trên.

Ông McCarthy sẽ gặp bà Green ở Washington sớm nhất là vào Thứ Ba.

Một số thành viên đảng Cộng Hòa cho biết họ không lường trước được việc McCarthy trục xuất vị nữ dân cử ủng hộ thuyết QAnon này ra khỏi các ủy ban trước việc bà có sự hậu thuẫn của cựu Tổng Thống Trump, người vẫn giữ vị trí quan trọng trong đảng.
Image
Dân Biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng Hòa-Georgia) người cổ vũ tin đồn rằng vụ khủng bố 911, thảm sát súng tại trường học là bịa đặt. (Hình: Sarah Silbiger/Getty Images)
Nhóm QAnon mà Dân Biểu Green ủng hộ là gì?

QAnon là một nhóm cực hữu lan truyền niềm tin hoang đường rằng thành viên đảng Dân Chủ, những chính trị gia, những thành phần ưu tú, nghệ sĩ nổi tiếng, và các nhà báo là đại diện cho “Quỷ Satan,” điều khiển mạng lưới “ấu dâm” toàn cầu cũng như hình thành một “nhà nước ngầm” để làm hại ông Trump là người của Chúa chọn.

Trước ngày lễ đăng quang của Tổng Thống Joe Biden, những người theo nhóm QAnon chờ đợi hai sự kiện, Storm và Great Awakening.

Storm là một cơn bão sẽ quét sạch thế lực ma quỷ, là tất các thế lực chính trị, xã hội hay các cá nhân ưu tú nằm ở phía đối lập với ông Trump sẽ bị bắt toàn bộ.

Great Awakening là sự “giác ngộ” sẽ đến khi niềm tin “Cơn Bão” được thành sự thật. (MPL) [kn]
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by hoangphong »

Lá phiếu quyết định đầu tiên của PTT Harris giúp thông qua gói gứu trợ Covid-19
HOA KỲSGN NEWSTHỜI SỰ
Last updated Feb 5, 2021
Image
BB.Ng

WASHINGTON, D.C – Phó Tổng thống Kamala Harris đã có mặt ở Thượng viện vào rạng sáng thứ Sáu, 5-2-2021, chủ toạ phiên họp kéo dài cả đêm, và đưa ra lá phiếu quyết định đầu tiên từ ngày tuyên thệ nhậm chức của bà.

Sau cuộc bỏ phiếu kéo dài cả đêm, với tỷ số 50 phiếu thuận, 50 phiếu chống, lá phiếu quyết định cuối cùng của Phó Tổng thống Kamala Harris vào rạng sáng thứ Sáu 5-2-2021đã giúp thông qua một nghị quyết về luật ngân sách cứu trợ coronavirus trị giá $1,9 nghìn tỷ USD của Tổng Thống Biden mà không cần sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa.

Lãnh Tụ Đa Số Thượng Viện Chuck Schumer (Dân Chủ, New York) gọi việc thông qua dự luật ngân sách này là “bước quan trọng đầu tiên để đưa đất nước chúng ta trở lại con đường phục hồi.”

Nghị quyết này cho phép đảng Dân chủ tiếp tục tiến hành dự luật cứu trợ coronavirus, đồng thời xoá bỏ rào cản “cần đủ 60 phiếu bầu để kết thúc cuộc bỏ phiếu.” Giờ đây, họ (phía Dân chủ) có thể thông qua những dự luật trong tương lai đơn giản với số đông đồng thuận (simple majority.)

Bước kế tiếp, Hạ viện phải thông qua một phiên bản của giải pháp ngân sách trước khi các nhà lập pháp bắt đầu đề ra gói cứu trợ cuối cùng. Cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra vào cuối ngày thứ Sáu.

Tổng thống Joe Biden sẽ có cuộc họp với các chủ tịch uỷ ban Hạ viện tại Tòa Bạch Ốc trong hôm nay, có nhiệm vụ soạn thảo dự luật trợ giúp chống COVID-19 theo một tiến trình ngân sách được gọi là “budget reconciliation” (tạm gọi là “đối chiếu ngân sách”)

“Budget reconciliation” là một phương cách giúp nhanh chóng thông qua một dự luật nào đó về ngân sách tại Thượng viện, nhưng chỉ được sử dụng biện pháp nghị trường này một lần mỗi năm cho một lãnh vực như chi tiêu, thu thuế, hay trần nợ của chính quyền liên bang.

Với số người tử vong vì COVID-19 gia tăng và nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, mục tiêu của tổng thống Biden là gói cứu trợ COVID-19 được thông qua vào tháng 3-2021 – là thời gian hết hạn của trợ cấp thất nghiệp bổ sung và các biện pháp hỗ trợ đại dịch. Ngân sách phân phối vaccine, tiền hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình, mở cửa lại trường học và hỗ trợ kinh doanh cũng đang bị đe dọa.
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by hoangphong »

Floria: Hàng ngàn người không khẩu trang đổ ra đường vui chơi trước trận Super Bowl LV

Last updated Feb 7, 2021

Image
Hàng trăm người ngồi tại bờ sông Hillsborough chuẩn bị xem màn biểu diễn pháo hoa và đèn lazer. Có thể thấy rất nhiều người không mang khẩu trang. (Chụp màn hình video TampaAerialMedia)
TAMPA, Florida – Những người hâm mộ Super Bowl đã bỏ qua các quy tắc mang khẩu trang khi họ tập trung vào các quán bar và bắt đầu các bữa tiệc chuẩn bị trước trận đấu lớn vào tối Thứ Bảy, 6 Tháng Hai.

Hình ảnh cho thấy các nhà hàng và lều bia ở Tampa, đông nghẹt và sôi động.

Một số người cắm trại trong RVs và lều bên ngoài Sân vận động Raymond James, nơi âm nhạc bùng nổ từ 9 giờ tối.

Các nhóm cổ động viên quây quần bên các hố lửa và chuẩn bị cho bữa tiệc khởi động.

Những người khác hướng đến Riverwalk đông đúc của thành phố và xem màn trình diễn pháo hoa theo chủ đề cướp biển.

Hỏa tiễn và tia laser phun ra từ một con tàu cướp biển thả neo ở sông Hillsborough để tưởng nhớ những anh hùng quê hương Tampa Bay Buccaneers.

Họ là đội đầu tiên chơi Super Bowl trên sân nhà của họ.

Tối Chủ Nhật, họ gặp đương kim vô địch Kansas City Chiefs ở Super Bowl LV, sẽ bắt đầu lúc 18h30.

Image
Bắn pháo hoa theo chủ đề cướp biển trên sông Hillsborough để tưởng nhớ những anh hùng quê hương Tampa Bay Buccaneers, trong dịp Super Bowl LV. (Hình: Twitter)

Nhiều bữa tiệc dự kiến ​​sẽ tiếp tục cả ngày Chủ Nhật cho đến khi diễn ra sự kiện tối nay. Chưa biết điều gì sẽ xảy ra sau trận đấu này, cho dù đội nào đoạt chức vô địch.

Tinh thần của người hâm mộ dường như không bị suy giảm bởi đại dịch Covid. Hôm Thứ Bảy, hàng trăm người không mang khẩu trang tại các khu vực mà thị trưởng đã ban hành lệnh buộc phải mang khẩu trang và giãn cách.

Theo luật, người vi phạm có thể bị phạt $500, nhưng cảnh sát không thể phạt hàng trăm người cùng một lúc vi phạm được.

Cảnh sát trưởng Tampa Brian Dugan cho biết vào tuần trước, ông không lường trước được việc các sĩ quan của mình sẽ thực thi các biện pháp của Covid như thế nào ngoài việc nhắc nhở mọi người giữ khoảng cách.

Nhưng lực lượng cảnh sát thành phố Tampa đã đưa ra một tuyên bố nghiêm khắc vào ngày Thứ Bảy, sau khi có báo cáo về các bữa tiệc đêm Thứ Sáu vi phạm các giao thức phòng ngừa COVID-19. “Việc thiếu tuân thủ quy định này tại một số địa điểm là “rất đáng hổ thẹn”.

Rick Kriseman, thị trưởng của thành phố St. Petersburg gần đó, đã rất tức giận sau khi những bức ảnh chụp đám đông không đeo mặt nạ kề vai sát cánh tiệc tùng tại khu vực biểu diễn của rapper 50 Cent.

Ông nói trên Twitter: “Đây không phải là cách chúng ta nên ăn mừng Super Bowl. Nó không an toàn hay thông minh. Thật ngu ngốc.”

“Chúng tôi sẽ xem xét rất kỹ vấn đề này, và có thể sẽ có người phải trả giá hơn 50 xu.”

Một màn “đắm đuối” khác ở Tampa là một bữa tiệc hồ bơi nhiệt đới tại câu lạc bộ WTR Pool and Grill – nơi võ sĩ Mike Tyson bị phát hiện kéo khẩu trang xuống để hút một “điếu thuốc đáng ngờ.”

Tiến sĩ Fauci đã cảnh báo vào tuần trước, Super Bowl có thể biến thành một sự kiện siêu lan rộng dẫn đến nhiễm trùng và tử vong.

Các quan chức y tế cũng kêu gọi mọi người tụ tập với bạn bè qua Zoom, chứ không nên tụ tập tại nhà của nhau.

Rochelle Walensky, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cho biết: “Tôi khá lo lắng về ngày Super Bowl này.”

“Mọi người đang tụ tập, họ xem trận đấu cùng nhau. Chúng ta đã chứng kiến ​​sự bùng phát từ các bữa tiệc bóng đá, vì thế, tôi nghĩ chúng ta cần phải xem xét điều này và hãy cẩn thận.”

Thế nhưng, ở thành phố Tampa, Florida, nơi diễn ra trận Super Bowl LV giữa Tampa Bay Buccaneers và Kansas City Chiefs, hàng ngàn người đang giẫm đạp lên chiếc khẩu trang có thể bảo vệ mạng sống của họ và gia đình họ trong đại dịch. (T.V)
caubennoc
Posts: 535
Joined: Fri Nov 28, 2008 8:43 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by caubennoc »

Tiến độ chích ngừa COVID-19 ở San Diego bị chậm lại do…bão

Last updated Feb 18, 2021

Image
Một điểm chích ngừa vaccine COVID-19. Hình minh họa chụp qua màn hình abc7.

Các quan chức Quận hạt San Diego cho biết do bị ảnh hưởng bởi các cơn bão mùa đông trên toàn quốc, việc chích vaccine ngừa COVID-19 có thể tạm dừng. Theo abc7.

Giám sát viên Quận hạt này, Nathan Fletcher cho biết trong bản cập nhật COVID-19 hàng tuần, rằng các tuyến đường mà các nhà cung cấp vaccine của Pfizer và Moderna đang chuyển đến đang bị đóng băng. Các cơ sở sản xuất chính cho hai loại vaccine này là ở Massachusetts và Michigan.

“Việc vận chuyển vaccine đã bị ảnh hưởng bởi tuyết và điều kiện thời tiết mùa đông mà chúng ta đang thấy trên khắp đất nước,” Fletcher nói. “Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng quản lý vaccine của chúng tôi trong tuần này.”

Ông cho biết những ảnh hưởng của việc giảm nguồn cung vaccine liên quan đến thời tiết sẽ ngay lập tức được chú ý đối với hàng nghìn người đã có ngày hẹn để chích ngừa, mũi đầu tiên hoặc mũi thứ hai. “Chúng tôi dự kiến, sớm nhất là vào ngày 18-02 sẽ phải bắt đầu tạm dừng một số địa điểm chích ngừa,” người giám sát cho biết. “Chúng tôi cũng rất có thể phải sắp xếp lại các cuộc hẹn.”

Theo bảng điều khiển chích ngừa COVID-19 của quận hạt này, 135.151 trong số 473.763 người trên toàn khu vực đã nhận được hai liều và đã được chích đầy đủ vào hôm 17-02. Điều đó khiến hơn 330.000 người mới được chích liều đầu tiên sẽ phải chờ lâu hơn, chứ không chỉ trong 21 hoặc 28 ngày để được chích liều thứ hai.

Quận hạt này không cung cấp bất kỳ thông tin nào về số người đã có ngày hẹn nhưng không được chích ngừa trong tuần này vì không đủ thuốc. Các quan chức chỉ xác nhận rằng họ sẽ bắt đầu dự trữ một số liều thuốc sắp tới cho người dân ở các khu vực bị coi là khó khan. Nhưng họ không đưa ra thông tin nào về việc nguồn cung cấp đang cạn kiệt sẽ bị giữ lại bao nhiêu. “Sẽ có căng thẳng lớn đối với hệ thống để đáp ứng các cuộc hẹn chích liều thứ hai, có nghĩa là, nếu không có một số thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng, thì số thuốc sẵn có cho các cuộc hẹn liều đầu tiên trong tuần tới đến 10 ngày, có thể sẽ khá hạn chế,” Fletcher nói.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ gần đây đã tuyên bố rằng liều thứ hai có thể được chích trong vòng sáu tuần sau liều đầu tiên trong những trường hợp nguồn cung bị hạn chế. Tiến sĩ Wilma Wooten, nhân viên y tế công cộng của quận San Diego, cho biết bà không lo ngại rằng sự chậm trễ sẽ đẩy liều thứ hai quá sáu tuần. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ ổn thôi,” bà nói.

Thời gian gần đây, suy nghĩ về việc chích ngừa vaccine đã thay đổi. Nếu như hồi cuối năm 2020, nhiều người đủ điều kiện nhưng không muốn chích ngừa vì còn nghi ngờ về khả năng phòng bệnh của các loại vaccine được sản xuất quá nhanh. Khi ấy, nhiều nơi còn dư vaccine để chích cho người chưa đủ điều kiện nhưng kiên nhẫn đứng chờ. Vì nếu không chích thì lô vaccine ấy cũng phải bỏ đi. Nhưng vài tuần trở lại đây, nhiều người chưa đủ điều kiện vẫn ghi danh trước để chờ được chích ngừa.

Không có vaccine nào có hiệu quả 100%, ngay cả khi chích đủ hai liều đúng lịch. Bằng chứng về thực tế đó hiện đã xuất hiện ở San Diego. Tiến sĩ Eric McDonald, giám đốc y tế của bộ phận dịch tễ học của quận hạt này chỉ ra rằng một nhân viên y tế địa phương đã được chích đầy đủ hai liều, nhưng có kết quả dương tính sau khi tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19.

Nhìn chung, tình hình dịch bệnh ở San Diego có chiều hướng giảm, với 539 ca nhiễm mới, 57 ca tử vong được báo cáo hôm 17-02. Các ca chăm sóc đặc biệt và số người phải vào bệnh viện cũng đang giảm.

Đ.T.
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by dailien »

Image

3 đứa trẻ gốc Việt và bà ngoại thiệt mạng trong vụ hoả hoạn bão tuyết Texas
February 19, 2021

(CaliToday) – Bão mùa đông Uri hoành hành trên khắp nước Mỹ, tước đi sinh mạng của ít nhất 49 người, trong đó có 4 bà cháu người gốc Việt ở tiểu bang Texas.

Bão tuyết đã khiến hàng triệu người Texas lâm vào cảnh mất điện trong cái lạnh thấu xương. Nhiều người đã tìm cách sưởi ấm bằng những cách khác nhau nhưng không lường trước được hậu quả. Chỉ riêng quận Harris bao trùm thành phố Houston cho đến thứ Ba đã có hơn 300 vụ ngộ độc khí carbon monoxide, trong đó có 2 ca tử vong. Đa số người dân đem lò than và máy phát điện vào trong nhà để chống chọi lại cái rét. Trường hợp hai mẹ con bị thiệt mạng và hai bố con ngộ độc khí carbon là do gia đình đã nổ máy xe hơi trong gara để chạy máy sưởi.

Một gia đình gốc Việt đã mất 3 đứa trẻ và bà ngoại chúng vào ngày 16 tháng 2 trong một vụ hoả hoạn cũng liên quan đến mất điện và sưởi ấm.

Vào khoảng 2h sáng thứ Ba, nhà chức trách địa phương nhận được tin vụ hoả hoạn xảy ra tại một căn nhà trên dãy 3200 đường Vista Lake Drive, thành phố Sugarland nằm bên ngoài Houston. Khi nhân viên cứu hoả đến hiện trường, ngôi nhà đã chìm ngập trong lửa.

Bên ngoài, hai phụ nữ bị bỏng nặng, trong đó có người mẹ của mấy đứa trẻ bên trong. Nhà chức trách giữ không cho người phụ nữ 41 tuổi đang gào khóc, tìm mọi cách vào bên trong cứu mẹ và các con.

Sau khi dập tắt đám cháy, nhân viên cứu hỏa phát giác ra thi thể của của bà Loan Lê 75 tuổi, và ba đứa trẻ con anh Nathan Nguyễn là Olivia Nguyễn 11 tuổi, Edison Nguyễn 8 tuổi, và Colette Nguyễn 5 tuổi.

Nhà chức trách hiện đang điều tra nguyên nhân gây hoả hoạn. Tuy nhiên, khu vực trên bị mất điện từ đêm thứ Hai, trước đó 8 tiếng đồng hồ, theo lệnh cắt điện bắt buộc trên toàn tiểu bang từ ERCOT.

Trương mục xã hội của gia đình cho biết, họ sử dụng lò sưởi để giữ ấm. “Họ tìm cách giữ ấm,” Phát ngôn nhân Ty Cứu hoả Sugarland, ông Doug Adolph cho hay. “Chúng tôi hiện không thể nói đó là nguyên nhân gây ra hoả hoạn, chúng tôi chỉ nghĩ chúng tôi biết họ sử dụng lò sưởi.”

Một người bạn của anh Nathan Nguyễn đã tạo trang gây quỹ trên GoFundMe, sau khi hàng ngàn người liên lạc với các cơ quan truyền thông, tìm cách hỗ trợ tài chánh và tình cảm cho gia đình. Mục tiêu gây quỹ $100.000 Mỹ kim nhằm lập quỹ vinh danh 3 đứa con của anh Nathan, gồm học bổng cho trường Công giáo St. Laurence, và hỗ trợ các chương trình nâng cao nhận thức về an toàn hoả hoạn nhằm ngăn chặn thảm kịch tương tự cho những gia đình khác.

Cho đến tối thứ 6, số tiền gây quỹ đã được gần $98.000 Mỹ kim, với hơn 1.500 người tham gia.

Hương Giang
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by hoanghoa »


Thượng Viện thông qua dự luật trợ giúp COVID-19, gồm cả số tiền $1,400

Mar 6, 2021 cập nhật lần cuối Mar 6, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Thượng Viện Mỹ vào sáng Thứ Bảy, 6 Tháng Ba, thông qua dự luật trợ giúp chống COVID-19, trị giá $1,900 tỷ, sau phiên họp kéo dài suốt đêm Thứ Sáu, và chỉ đi đến kết quả sau khi phía Dân Chủ giải quyết được các bất đồng nội bộ, từng đe dọa ngăn chặn ưu tiên nghị trình hàng đầu của Tổng Thống Joe Biden.

Theo bản tin của NBC News, dự luật gồm số tiền $1,400 gửi đến các cá nhân người dân Mỹ, $300 tiền trợ cấp hằng tuần cho người bị thất nghiệp, kéo dài cho tới mùa Hè này, giúp chi phí chăm sóc trẻ tới $3,600 cho một năm, $34 tỷ để mở rộng chương trình trợ giúp Obamacare, và $14 tỷ cho chương trình phân phối vaccine.
Image
Kết quả bỏ phiếu dự luật trợ giúp COVID-19 tại Thượng Viện. (Hình: Senate Television via AP)
Kết quả bỏ phiếu sau cùng là 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống, với không thượng nghị sĩ ở phía Cộng Hòa bỏ phiếu chấp thuận. Có một thượng nghị sĩ phía Cộng Hòa không bỏ phiếu vì phải về Alaska dự đám tang người thân.

Dự luật này còn phải được chuyển sang Hạ Viện để bỏ phiếu lại, trước khi được Tổng Thống Joe Biden ký ban hành.

Cuộc bỏ phiếu này là một thử thách sơ khởi vô cùng quan trọng cho khả năng lãnh đạo của Trưởng Khối Đa Số Thượng Viện Chuck Schumer, để giữ cho 50 thượng nghị sĩ phía Dân Chủ đồng lòng hậu thuẫn cho một dự luật có tầm vóc lớn lao, cho dù có khác biệt về nhu cầu cũng như quan điểm vùng miền.

Image
Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) phát biểu trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu. (Hình: Senate Television via AP)
Trước khi bỏ phiếu, Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer nói: “Chúng ta sẽ không lặp lại lỗi lầm đã có sau lần kinh tế suy trầm trước đây, khi Quốc Hội không có các trợ giúp đúng mức để giúp cho đất nước nhanh chóng phục hồi, đẩy chúng ta vào tiến trình lâu dài, chậm chạp và đau đớn. Chúng ta sẽ không rụt rè khi phải đối diện với thử thách lớn lao.”

Trưởng Khối Thiểu Số Thượng Viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) đả kích phía Dân Chủ là không chịu có thương lượng với phía Cộng Hòa và ỷ thế đa số để đơn phương thông qua dự luật.

Việc cả hai viện Quốc Hội thông qua dự luật sẽ là một thắng lợi lớn cho ông Biden, người tranh cử với hứa hẹn ngăn chặn COVID-19 và phục hồi nền kinh tế Mỹ. Dự luật này cũng có các khoản chi tiêu được phía cấp tiến đòi hỏi, dù rằng có những khoản bị loại bỏ, như việc nâng mức lương giờ tới thiểu lên $15.

Image
Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) phát biểu trong cuộc tranh luận ở Thượng Viện. (Hình: Senate Television via AP)
Việc Thượng Nghị Sĩ Dan Sullivan (Cộng Hòa-Alaska) phải về lại tiểu bang vì có vấn đề gia đình khiến Phó Tổng Thống Kamala Harris không phải bỏ lá phiếu quyết định như đã phải làm trước đây.

Các thay đổi của dự luật ở Thượng Viện bao gồm việc giảm trợ giúp thất nghiệp từ $400 xuống còn $300, kéo dài cho tới ngày 6 Tháng Chín. Thượng Viện cũng giới hạn người được lãnh số tiền $1,400 chỉ cho những ai có mức lợi tức tối đa của năm là $80,000 hay $160,000 cho cặp vợ chồng khai thuế chung. Thượng Viện cũng đồng ý tài trợ 100% tiền đóng bảo hiểm COBRA cho người Mỹ bị thất nghiệp, so với mức 85% được Hạ Viện đồng ý. (V.Giang) [qd]
tranphuongdong
Posts: 524
Joined: Wed May 30, 2007 2:08 am
Contact:

Re: Tin Tức Hoa Kỳ

Post by tranphuongdong »

Image

“Phải chấm dứt!” – Biden lên án bạo lực thù ghét chống lại người Mỹ gốc Á
March 12, 2021

(The Hill) – Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên trước quốc gia đánh dấu 1 năm đóng cửa do đại dịch gây ra đã lên án “những tội ác thù ghét độc ác” nhắm vào cộng động người Mỹ gốc Á và người dân Đảo Thái Bình Dương.

Trong bài phát biểu giờ vàng đầu tiên dưới tư cách Tổng thống Hoa Kỳ vào tối thứ 5, Biden thừa nhận thực tế nghiệt ngã sau một năm đại dịch hoành hành và kinh tế đình trệ, và mọi người dân Mỹ đều gánh chịu thiệt hại.

Tổng thống tiếp tục tuyên bố, người Mỹ gốc Á và người dân Đảo Thái Bình Dương làm việc trên tuyến đầu đại dịch mỗi ngày, nhưng vẫn lo sợ cho an nguy cá nhân khi rảo bước trên đường phố Mỹ. “Điều này sai trái, không Mỹ tí nào, và phải chấm dứt!” Biden nói.

Thay vì bắt tay nhau làm việc chống lại virus, thì “chúng ta thường xuyên chống lại nhau,” Tổng thống nói tiếp. Người Mỹ gốc Á bị “tấn công, quấy rối, bị đổ lỗi và trở thành vật tế thần” kể từ khi đại dịch tấn công nước Mỹ.

“Có quá nhiều người trong số họ là đồng bào Mỹ, đang làm việc ở tuyến đầu đại dịch này, tìm cách cứu mạng sống, nhưng vẫn còn bị buộc sống trong sợ hãi cho mạng sống khi bước chân xuống đường phố ở Mỹ,” Biden nói.

Vào năm ngoái, những vụ tấn công chống lại người Mỹ gốc Á gia tăng gần 150% tại những thành phố lớn, đặc biệt ở thành phố New York và Los Angeles.

Gia tăng bạo lực chống lại người Mỹ gốc Á và người dân Đảo Thái Bình Dương diễn ra sau khi người ta tin rằng đại dịch có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã có mặt ở Mỹ từ đầu năm 2020.

Hơn 3000 tội ác thù ghét chống lại người Mỹ gốc Á và người dân Đảo Thái Bình Dương được tường trình kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tình trạng này, theo các nhà lập pháp Dân chủ và các nhà hoạt động cộng đồng, liên quan đến giọng luận điệu chống người gốc Á của những nhân vật chính trị như cựu Tổng thống Donald Trump. Trong 4 năm nhiệm kỳ, ông Trump cũng thường xuyên đổ lỗi đại dịch do Trung Quốc gây ra. Tuyên bố này khiến cho căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington càng thêm trầm trọng.

Hương Giang (Theo The Hill)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests