Đời sống quanh ta

hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

PHẢI LÀM GÌ KHI BỊ DƯƠNG TÍNH VỚI COVID-19

(THEO CƠ QUAN PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH CDC HOA KỲ)


BS Đỗ Văn Hội tổng hợp ngày 2 tháng 10, 2020

Xin tổng lược những điều phải làm khi xét nghiệm dương tính (positive) với coronavirus 19. Có hai trường hợp:

1- Nếu không có triệu chứng nào (Sốt, ho, khó thở, khó chịu trong người..)

Quý vị tự cách ly trong 10 ngày. Sau đó nếu không có triệu chứng gì khác, quý vị có thể trở lại sinh hoạt bình thường. Trong thời gian cách ly quý vị cần:

· Ở trong nhà, không đi ra ngoài.

· Rửa tay thường xuyên.

· Nên đeo khẩu trang thường xuyên để tránh lây cho người khác trong nhà.

· Dùng khăn giấy che miệng khi ho hoặc hắt xì, sau đó bỏ giấy vào thùng rác rồi rửa tay sạch sẽ.

· Lau chùi, khử trùng thường xuyên nơi mình ở, các vật dụng thường dùng.

· Tránh dùng chung khăn mặt, khăn tắm, quần áo, gối…

· Tránh dùng chung đũa, ly, chén, ăn chung kiểu Á đông khi dùng đũa..

Nếu không có triệu chứng nào khác sau 10 ngày, việc cách ly xem như chấm dứt mà không cần phải làm xét nghiệm lại trong vòng 3 tháng. (Xem phần phòng ngừa ở dưới)

2- Trường hợp có triệu chứng (khó chịu trong người, sốt, ho, khó thở…)

Nếu triệu chứng nhẹ, tự cách ly ở trong nhà tối thiểu 10 ngày và áp dụng những phương pháp đề phòng như trên. Nếu nặng phải gặp bác sĩ để điều trị.

Vì không có thuốc đặc trị nên chỉ cần hỗ trợ: giữ gìn sức khỏe tốt bằng cách ăn uống đầy đủ, nhiều rau, trái cây, uống đủ nước, không hút thuốc, không uống rượu, ngủ đủ giấc để tăng sức đề kháng. Uống thuốc giảm sốt, đau nhức, chống ho, chống ói… Dĩ nhiên phải đi khám bác sĩ nếu triệu chứng nặng hơn.

Khi nào thì chấm dứt cách ly trong trường hợp có triệu chứng này?

Quý vị có thể chấm dứt cách ly khi hội đủ 3 điều kiện sau đây:

1- Đã đủ 10 ngày cách ly kể từ khi có xét nghiệm dương tính,

2- Không còn sốt trong vòng ít nhất 24 giờ (xin nhớ là nếu không dùng thuốc giảm sốt),

3- Không có triệu chứng nào khác.

Xem trang mạng của cơ quan phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ CDC

https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-nCoV/summary.html

hoặc Tổ chức Y tế thế giới WHO

https://www.who.int/docs/default-source ... 9-ncov.pdf


Nhắc lại tổng quát về Covid-19

Hiện nay thế giới vẫn chưa chấm dứt được nhiễm bệnh covid-19 do Coronavirus 19 (Vũ Hán) vì bệnh này rất dễ lây qua đường không khí (hô hấp) và tiếp xúc và hiện chưa có thuốc ngừa và thuốc điều trị.

Người lớn tuổi (trên 70) hoặc người có bệnh sẵn như mập phì, cao máu, tiểu đường, bệnh tim.. có nguy cao bệnh trở nặng hoặc tử vong.

Về xét nghiệm, có nhiều loại test giúp tìm virus nhanh chóng, có loại cho kết quả trong vòng 15 phút đến 1 giờ…

Về thuốc ngừa, một số hãng thuốc đang thử nghiệm giai đoạn 3 là giai đoạn kết thúc xem thuốc có hiệu nghiệm và an toàn không (Moderna, Zastrenica…). Có thể sẽ được chuẩn nhận trong thời gian không xa (khoảng cuối năm nay hoặc sang năm).

Về điều trị, chưa có thuốc đặc trị được chuẩn nhận, nhưng một số biện pháp đang được thử nghiệm với Remsedivir, Dexamethasone… giúp cứu sống được nhiều bệnh nhân. Số bệnh nhân hồi phục cũng tăng cao. Điều trị bao gồm giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng đề kháng, chống viêm, giúp thở (máy thở) v.v…

Biện pháp phòng ngừa chung áp dụng giúp giảm chống đại dịch như sau:

Tránh tiếp xúc với người mắc bệnh.

Đeo khẩu trang (mask), giữ khoảng cách ngoài xã hội (6 feet tức 2 mét) ở nơi công cộng nơi có tỉ lệ dịch cao, hoặc tùy theo khuyến cáo của cơ quan y tế địa phương.
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng ít nhất 20 giây, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, và sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi.
Nếu không có sẵn xà phòng và nước, hãy sử dụng khử trùng tay chứa nổng độ cồn ít nhất 60% cồn (hand sanitizer).
Tránh sờ vào mắt, mũi và miệng của mình bằng tay không rửa sạch.
Che miệng bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, sau đó ném vào thùng rác. Rửa tay ngay lập tức.
Làm sạch và khử trùng các đồ vật và mặt bằng thường xuyên chạm vào bằng cách sử dụng bình xịt sát trùng (có chứa cồn) hoặc lau chùi thông thường trong gia đình.
Mang khẩu trang (mask) - Hướng dẫn của CDC về việc dùng khẩu trang (mask)
Những người khỏe mạnh không cần đeo khẩu trang ở môi trường bình thường.
Đeo khẩu trang ở những nơi công cộng đông người (và giãn cách
Những người có triệu chứng mắc bệnh coronavirus 2019, nên đeo khẩu trang để bảo vệ người khác khỏi nguy cơ bị nhiễm bệnh.
Các nhân viện y tế và những người săn sóc bệnh nhân rất cần đeo khẩu trang hoặc quần áo bảo vệ để ngăn ngừa bệnh (tại nhà hoặc một cơ sở chăm sóc y tế).

phong ngua covid-19.jpg
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

Người già dễ bị mất nước, dẫn đến nhiều biếng chứng nguy hiểm

Image
(Hình minh họa: Sven Mieke/Unsplash)

TRƯỜNG AN
Các nhà nghiên cứu cho biết khi già đi, họ cần uống nhiều nước hơn để bù đắp cho những thay đổi trong quá trình điều hòa thân nhiệt.

Họ nói rằng mất nước có thể gây ra một số bệnh, bao gồm đau cơ, mệt mỏi và kiệt sức vì nóng.

Họ khuyến khích người lớn tuổi uống nước ngay cả khi họ không khát và hạn chế đồ uống như soda, cà phê và rượu vì có thể gây mất nước.

Đó là lời khuyên từ một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Sinh lý học.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Ottawa chỉ ra rằng hydrat hóa là chìa khóa để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giúp chống lại một loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Cũng trong nghiên cứu này, mất nước không làm giảm sự mất nhiệt hoặc tăng nhiệt độ cơ thể ở người lớn tuổi khi tập thể dục như ở những người trẻ tuổi, mà bề ngoài có vẻ giống như một phản ứng có lợi.

Nhưng điều đó có nghĩa là khi người lớn tuổi tập thể dục, cơ thể của họ không điều chỉnh tốc độ mất mồ hôi để ngăn tình trạng mất nước thêm.

Chính điều này dẫn đến căng thẳng hơn cho tim, bằng chứng là nhịp tim tăng rõ rệt hơn so với người trẻ tuổi.

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng “tuy nhiên, cho đến gần đây, sự hiểu biết của chúng tôi về tác động của mất nước đối với việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể chủ yếu đến từ các nghiên cứu được thực hiện trên thanh niên”.

“Đây là một nghiên cứu thú vị, vì nó mang lại những hiểu biết mới về những thay đổi cơ bản liên quan đến tuổi tác đối với sinh lý của chúng ta,” Tiến sĩ Scott A. Kaiser , bác sĩ lão khoa tại Trung tâm Sức khỏe Providence Saint John ở Santa Monica, California, nói với Healthline.

“Trong khi những thay đổi trong việc điều hòa thân nhiệt, đổ mồ hôi, hydrat hóa và khát có xu hướng xảy ra theo tuổi tác đã được xác định rõ ràng, nghiên cứu này đi sâu vào những thay đổi cụ thể của các cơ chế căn bản. Đặc biệt, những thay đổi trong phản ứng mất nước và nhiệt khi tập thể dục,” ông giải thích.

“Điều đáng chú ý là, tại thời điểm này, chúng ta vẫn đang học những điều cơ bản về cách cơ thể chúng ta thay đổi theo tuổi tác,” bác sĩ Kaiser cho biết thêm.

“Chúng ta đang tiến gần đến điểm lần đầu tiên trong lịch sử loài người, dân số sẽ có nhiều người trên 65 tuổi hơn dưới 18 tuổi. Do đó, chúng ta cần tiếp tục tìm hiểu về sinh lý căn bản của quá trình lão hóa.”

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc giảm độ nhạy cảm ở người cao tuổi đối với nồng độ thẩm thấu trong máu (nồng độ muối) cao có thể giải thích tác động của việc mất nước đối với việc mất thính giác và điều hòa nhiệt độ cơ thể ở người lớn tuổi khi tập thể dục và ở nhiệt độ cao hơn.
Image
(Hình minh họa: Anderson Rian/Unsplash)
Tại sao nhiệt độ cơ thể lại quan trọng
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trái ngược với những người trẻ tuổi, việc điều hòa thân nhiệt ở những người lớn tuổi kém hiệu quả, góp phần làm tăng nguy cơ kiệt sức vì nóng, đột quỵ do nhiệt, các vấn đề bất lợi về tim.

Tiến sĩ Nodar Janas , giám đốc y tế của Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Upper East Side ở New York, nói: “Có một số điều chúng ta cần nhớ, khi chúng ta già đi, trung tâm khát không hoạt động như trước, vì vậy não không phải lúc nào cũng đưa ra tín hiệu rằng chúng ta cần uống nước. Chúng tôi cần phải nỗ lực hơn nữa để chắc chắn rằng người cao tuổi phải luôn uống nước thích hợp, cho dù họ có khát hay không.”

Ông tiếp tục, “Nếu một người già bị mất nước, một trong những cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng là thận, có thể gây suy thận cấp tính. Mất nước cũng tạo ra sự mất cân bằng điện giải, có thể gây chết người.”

Janas cho biết: “Một điều khác cần chú ý là người già dường như có khả năng chịu lạnh kém hơn. Khi già đi, chúng ta thích nhiệt độ ấm hơn và đôi khi môi trường quá ấm có thể dẫn đến đổ mồ hôi nhiều, mà không nhận ra rằng mình đang bị mất nước.” (Nguồn: Healthline)
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoanghoa »



Một Hành Động Vô Cùng Cao Đẹp
_____________________
Chuyện xảy ra trên một chuyến bay: Một người đàn ông Nhật đưa tro cốt của vợ về nơi an nghỉ cuối cùng ở quê nhà.
Người đàn ông ấy và vợ lấy nhau hơn 50 năm. Họ sinh sống ở Yokohama nhưng quê nhà của họ thì ở Saga, Kyushu. Khi vợ mất ông đã quyết định đem tro cốt của bà về với quê cha đất tổ. Ông biết việc vận chuyển tro cốt của người đã khuất phải làm thủ tục đặc biệt với hàng không. Ông bỏ hũ tro vào một cái hộp nhỏ rất chắc chắn và cũng rất xinh đẹp, và khi làm thủ tục ông cũng trình bày rất rõ ràng với nhân viên hàng không. Ðội ngũ nhân viên sân bay đã đồng ý cho ông mang hộp đựng bình tro cốt lên máy bay, nhưng với điều kiện họ phải được phép giữ và bảo quản kỹ càng chiếc hộp trong suốt chuyến bay. Ông đồng ý ngay.
.
Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường cho đến khi ông ngồi xuống ghế của mình.
Một cô tiếp viên hàng không bỗng đi đến gần ông và hỏi một câu nhẹ nhàng:
- "Thưa ông, Chúng tôi đã sắp xếp một chỗ ngồi cho bà. Ông cho phép tôi chuyển bà ngồi cạnh ông nhé".
.
Cô tiếp viên hỏi xong, trong lúc ông vẫn còn đang ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì thì cô tiếp viên đã nhẹ nhàng đặt chiếc hộp đựng hũ đựng tro cốt lên chiếc ghế cạnh ông. Cô còn nhẹ nhàng cài đặt dây an toàn cho cả chiếc hộp như cài dây cho một hành khách. Xong cô cúi đầu nói: "Xin chào hai quý khách!".
.
Hành động nhỏ mà vô cùng cao đẹp này của người tiếp viên và phi hành đoàn đã thắp sáng hạnh phúc tưởng chừng như tắt lụi của người đàn ông kia. Vậy là ông vẫn còn được bay cùng bà chung 1 chuyến về thăm quê nhà.
Khi câu chuyện được chia sẻ, mọi người đều có ấn tượng tốt đẹp với cách sắp xếp và cư xử tâm lý của phi hành đoàn. Cư dân mạng không khỏi xúc động khi bình luận rằng:
- "Họ đã thật sự cho ông ấy một chuyến đi ý nghĩa nhất cuộc đời”
- "Tôi thật sự không thể cầm được nước mắt khi đọc câu chuyện này”
- "Nước mắt của tôi sao nó cứ rơi, nhưng không phải vì buồn mà vì hạnh phúc thay cho ông ấy”...

(Nguồn: from fb Huỳnh Đức Thiện)
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoanghoa »


Image

Computer với người cao tuổi

Nghiên cứu cho thấy người cao niên sẽ cải thiện trí nhớ nếu chịu khó lên mạng Internet. Người lớn tuổi sử dụng Computer thì tốt cho trí nhớ chứ không có hại. Theo kết quả nghiên cứu được trình bày tại cuộc hội thảo thường niên của Hội Society for Neuroscience thì người cao niên có thể cải thiện tình trạng minh mẫn và tránh được bệnh hay quên ngắn hạn của tuổi già nếu chịu khó làm việc tìm tòi trên Internet.Một toán chuyên gia của đại học Los Angeles đã “scan” não bộ của 24 cụ cao niên (một nửa là những cụ thường xuyên lên internet còn nửa kia thì không) với mục đích tìm xem Internet tác động ra sao lên não bộ các người già.

Nhóm cao niên “lười lên internet” được chỉ dẫn cách sử dụng máy điện toán căn bản rồi được yêu cẩu khi về nhà vào internet trung bình mổi ngày 7 tiếng trong suốt 2 tuần lể liên tục. Khi họ quay trở lại, cácchuyên gia đã sử dụng máy MRI để “scan” não bộ của họ thì thấy lượng máu đổ dồn nhiều hơn vào các mạch máu nhỏ của não bộ. Có nhiều vùng của não bộ đã được tiếp máu nhiều hơn so với trước khi làm thí nghiệm..

Các nhà khoa học ví não bộ của các cụ cao niên trước đây “lười lên internet” giống như một bộ máy xe hơi được nhấn ga tăng tốc độ chỉ sau 2 tuần lễ “lượn ngang dọc” trên mạng (Net). Các cụ thuộc nhóm này có tuổi trung bình là 66.8 tuổi.
Trước đây, não bộ cũa các cụ này sử dụng đến nhiều vùng có liên kết với thị giác, phán xét, nhận thức không gian trong cuộc sống hàng ngày. Sau 2 tuần lễ các cụ đọc tin và làm việc với máy điện toán, các nhà nghiên cứu nhận thấy ngoài các vùng nói trên, những vùng khác trong não bộ của các cụ cũng bừng sáng.

Đặc biệt vùng não gọi là hồi trán (frontal gyrus) phía trước và trung bộ đã được kích động mạnh mẽ. Đó là những vùng được biết là có vai trò quan trọng trong việc ra quyết định, trí nhớ và các giải quyết cấp thời.
Chúng có khả năng giúp các cụ cao niên tập trung mạnh mẽ hơn, ít bị đãng trí.

Các nhà khoa học còn nhận thấy là sau cuộc thí nghiệm não bộ của các cụ trước “lười lên internet” nay đã có sức sống giống như não bộ của các cụ thường xuyên sử dụng internet. Các cụ thuộc nhóm sau này có tuổi bình quân là 62.4 tuổi. Ngoài ra, khi yêu cầu nhóm sau này cũng làm các thao tác giống như nhóm thứ nhất, các nhà khoa học nhận thấy là não bộ của họ đã “sử dụng ít sức mạnh hơn”, có vẻ như tại vì não “đã nhận ra các thao tác quen thuộc” khi lên internet và cảm thấy các thao tác đó dễ dàng hơn rất nhiều.

Bác sĩ thần kinh Gary Small, người tham gia vào công cuộc nghiên cứu, nhận định như sau: kết quả cho thấy là những cao niên nào muốn trí nhớ của họ sắc bén trở lại thì không gì hơn là mở “dụng cụ ở trong tầm các ngón tay của họ”. Ông cũng nói có vẻ như xã hội văn minh với nhiều thao tác kỹ thuật phức tạp đã làm trí não con người trẻ lại theo những cách mà “ngay cả khoa học cũng chưa hiểu tường tận”.
(theoLosAngeles Time- HuynhQuang-Cali ToDay)

Sử dụng internet có thể cải thiện sự nhận thức của não

Các nhà nghiên cứu tại Đại học UCLA ( California) đã chứng tỏ là trong khi bạn sử dụng internet đễ tìm kiếm các thông tin, gởi thư điện tử cho con cháu , mua sách trên mạng… bạn đã gia tăng khả năng nhận thức của não mà không hay biết. Cho tới nay người ta vẫn thường khuyên các người lớn tuổi nên chơi ô chữ, các trò chơi đố (puzzles), các trò đố vui (quizzes), sodoku…tất cả chỉ với mục đích giữ cho chất xám trong não hoạt động tốt. Nhưng từ nay trở đi, chúng ta cũng còn có thể khuyến khích các người lớn tuổi nên “ bay lượn” trên mạng.

Thật vậy, tạp chí khoa học uy tín American Journal of Geriatric Psychiatry vừa đăng tải một báo cáo của các nhà nghiện cứu thuộc Đại học UCLA cho biết là đối với các cao niên thường xuyên tìm kiếm thông tin trên internet, một số trung tâm chủ yếu trong não cũa họ có chức năng kiểm soát tiến trình quyết định và suy luận phức tạp đã đươc kích thích.. Nói một cách cụ thể hơn thì kết quả nghiên cứu trên đây chứng tỏ là các hoat động tìm kiếm trên mạng có thể đóng góp vào việc kích thích –và ngay cả cải thiện- các khả năng của não.

Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã quan sát 24 người có tuổi tử 55 tới 76. Phân nửa những người này có thói quen tìm kiếm thông tin trên internet, còn phân nửa kia thì không.. Cả hai nhóm đều giống nhau về tuổi tác, trỉnh độ học vấn và phái tính.
Tất cả số người trên đây đểu được scan não với máy chụp công hưởng từ (RMI) trong khi họ đọc sách hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng. Máy RMI ghi các biến đổi trong các mạch não hay nói rõ hơn, máy này dò tìm cường độ phản ứng của các tế bào não bằng cách đo sức chảy của các luổng máu.

Kết quả cho thấy là:

– Trong thí nghiệm đọc, não cũa tất cả các cao niên đểu hoạt động mạnh, nhất là tại những trung tâm ngôn ngữ, đọc, trí nhớ và thị giác nẳm ở các thuỳ thái dương (temporal), thùy đỉnh (parietal) và thùy chẩm (occipital) của não.

– Trái lại, trong thí nghiệm Internet, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một sự khác biệt rõ rệt giữa hai nhóm đọc và sử dụng internet. Đó là nếu não của nhóm người đọc sách hoạt động mạnh thì não của nhóm “internet” lại hoạt động mạnh hơn ở các vùng thùy trán (frontal) và thùy thái dương (temporal) cũng như ở các hổi chẫm não (circonvolutions cingulaires) kiểm soát tiến trình quyết định và lý luận phức tạp.

Giáo sư Gary Small, trưởng nhóm nghiên cứu, nói: “Điểu đáng chú ý trong phát hiện của chúng tôi là các hoạt động tìm kiếm thông tin trên mạng đã kích động các mạch neuron mà việc đọc sách không gây ra được.” Ông nói tiếp: “ Một hoạt đông hàng ngày đơn giản như tìm kiểm thông tin trên mạng dường như có thể cải thiện sự vận hành của não.
Điểu này chứng tỏ là tuy già, người ta vẫn có thể tiếp tục học hỏi

Giáo sư Gary Small cho biết thêm là nhóm của ông sẽ còn tiếp tục nghiên cứu thêm.Ngày càng nhiều cao niên sử dụng intenetTheo cuộc thăm dò mới đây của CSA (Pháp) thì đã có 46 phần trăm những người trên 50 tuổi sử dụng internet để tiếp xúc với ban bè và người thân, trau dồi kiến thức và quản lý đời sống hàng ngày.. Một cuộc thăm dò tương tự tại Hoa kỳ cũng xác nhận là ngày càng có nhiều những người thuộc lứa tuổi 50/60 vào internet. Điều này sẽ tạo một cơ hội hết sức tốt đẹp cho ngành thương mại trên internet.

Chỉ trước đây có bốn hay năm năm, phần lớn các cao niên đều không tưởng tượng là một ngày nào đó, họ sẽ có thể “bay lượn” trên internet. Tuy nhiên, sự phổ biến của internet cao tốc, sự hạ giảm giá cả các dụng cụ điện tử và khiá cạnh “không thể tránh đươc” của kỹ thuật này đã lôi cuốn các người tuổi trên 50 vào mạng lưới điện tử.Thật vậy, theo như cuộc thăm dò mới đây của CSA, đã có tới 46 phần trăm người trong lứa tuổi 50/60 sử dụng internet và đại đa số (80 phần trăm) những người này coi mạng lưới là cửa ngõ đi vào thế giới bên ngoài.

Nói rõ hơn, mạng lưới là một cuốn tự điển bách khoa vĩ đại, một phương tiện kỳ diệu giúp chúng ta chu du khắp nơi trong khi vẫn ngồi nhà. Mạng lưới cũng còn là một trong những phương tiện tốt nhất để giữ liên lạc với gia đình và nhất là với các cháu nội ngoại đôi khi sinh sống ở tận bên kia nước Pháp hay ngay cả bên kia đại dương.

Cụ Monique, 61 tuổi, tâm sự: “Đứa cháu tôi đươc tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại ngoại quốc. Cháu nó mở một trang blog về hành trình của nó nên tôi có thể theo dõi sinh hoạt của nó mà chẳng cần nó phải gọi điện thoại về cho tôi mỗi tuần. Thật là tiện lợi!”.

Mặt khác, cụ Marie 58 tuổi rất vui mừng khi nhận đươc những bức ảnh đầu tiên của cháu mình chỉ một ngày sau khi đứa cháu ra đời ở cách Paris cả ngàn cây số.

Một cuộc thăm dò khác tại Hoa kỳ do "Research and Market.com" thực hiện đã cho biết là số người trên 60 tuổi sử dụng internet sẽ tăng trong những năm tới và khuynh hướng này sẽ tạo một cơ hội rất lớn cho thị trường thương mại. Cuôc thăm dò cũng cho thấy là trong năm năm nữa, số người cao niên sử dụng internet ít nhất một lần mỗi tháng sẽ tăng từ 58.2 triệu lên tới 63.7 triệu..

Theo cuộc điều tra của grandparents.com thì hiện nay, tại Hoa kỳ đã có tới phân nửa các bậc ông bà sử dụng Internet từ 10 tiếng trở lên mỗi tuần để mua sắm (69%), so sánh giá cả (83%), theo dõi quảng cáo (38%), trao đổi hình ảnh (78%) v.v…
Tưởng cũng nên biết là grandparents.com là nguồn thông tin trên mạng chính yếu dành cho các bậc ông bà tại Hoa kỳ. Trang web này tạo phương tiện duy trì các mối liên hệ và thắt chặt tinh cảm gia đình. Nội dung trang web này rất phong phú bao gồm các tin tức vể hoạt động xã hội, các gợi ý tổ chức du lịch cho cả gia đình hay mua quà tặng cho mọi lứa tuổi. Ngoài ra, sự trao đổi liên thế hệ giữa ông bà, cha mẹ, con cái cũng được dễ dàng hơn nhờ vào blog, diễn đàn, hình ảnh và video…

Sau hết, một nghiên cứu do Demos thực hiện tại Anh nhấn mạnh là internet có thể trở thành một yếu tố giao tiếp xã hội hết sức quan trọng đối với người già nhưng hiện nay hãy còn nhiều trở ngại. Các chuyên gia đề nghi cần phải phát triển những thiết bị thích hợp cho người già cũng như tổ chức những lớp dạy dành riêng cho họ vì nếu không thì một phần lớn lao dân số cao niên sẽ đương nhiên bị gạt bỏ.
Hơn nữa, trong những năm tới, số dịch vụ đươc cung cấp chủ yếu qua mạng lưới điện tử ngày càng nhiều.

Ghi chú:
Theo tôi nghĩ, việc sử dụng internet thật sự có ích cho trí nhớ của người già nhưng nếu “lướt mạng” mỗi ngày 7 giờ thì e nhiều quá, không tốt cho thị giác và cột sống.

( sưu tầm trên internet)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by thienthanh »

Image

10 ĐIỀU GIÚP TA HẠNH PHÚC MỖI NGÀY..!

1. CƯỜI:
Cười vang hay mỉm cười đều là cách để chia sẻ hạnh phúc, làm người khác nguôi cơn giận và khiến tình huống bớt căng thẳng hơn.

2. SỐNG ĐƠN GIẢN:
Bằng lòng với những gì ta đang có, thay vì luôn mong ước quá nhiều thứ.

3. NGHE:
Hãy lắng nghe người khác với tâm hồn và trái tim rộng mở.

4. NGỒI:
Đừng ngại ngồi tĩnh lặng. Hãy quan sát những gì đang diễn ra trong tâm ta và để mặc chúng như tự nhiên. Đôi khi, hãy ngồi xuống chỉ để cảm nhận mặt trời đang tỏa sáng hay gió thổi nhẹ nhàng trên mặt.

5. ĐI DẠO:
Đi dạo đưa ta trở về với nhịp điệu của thế giới và cảm nhận sự cân bằng trong từng bước chân. Hãy ngắm nhìn mọi người xung quanh, lắng nghe giai điệu âm thanh thành phố, những chuyển động thay đổi của cuộc sống vĩ đại đang diễn ra trong từng khoảnh khắc nhịp đập con tim.

6. MỖI LÚC CHỈ LÀM MỘT VIỆC:
Đừng lầm tưởng rằng bận rộn đồng nghĩa với hạnh phúc. Nhờ mỗi lúc chỉ tập trung làm một việc, ta sẽ làm việc đó và cả các việc khác hiệu quả hơn. Nếu đang đọc truyện cho con nghe, hãy hoàn toàn ở bên con và trân trọng khoảng thời gian này với con. Nếu uống trà, hãy tận dụng khoảng thời gian ngắn ngủi đó để thư giãn.

7. LUÔN NHÌN NHẬN ĐIỀU TỐT ĐẸP CỦA CUỘC SỐNG:
Đừng để suy nghĩ chìm đắm trong những điều tồi tệ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

8. CHẤP NHẬN THAY ĐỔI, THĂNG TRẦM CỦA CUỘC SỐNG:
Ta có thể nổi giận trước một tình huống nhưng đừng bám chặt lấy cơn giận đó mà hãy để nó trôi qua như đám mây trên bầu trời.

9. TRỞ VỀ HIỆN TẠI:
Đừng nghĩ ngợi quá nhiều về những gì đã xảy ra. Đừng lo lắng quá mức về những điều chưa tới. Hiện tại mới là cái ta đang thực sự có trong tay.

10. THƯƠNG YÊU VÀ CẢM THÔNG:
Khi yêu thương và được yêu thương, cảm thông, ta đều cảm thấy rất tuyệt vời.
Vậy tại sao không làm điều đó với mọi người thường xuyên hơn nhỉ?

DoDom St
phaodai
Posts: 80
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:06 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by phaodai »

Image

Hạnh Phúc TẠI TÂM

1. Nếu bạn nhìn cuộc đời bằng đôi mắt phán xét, thế giới này sẽ chỉ toàn những người có khiếm khuyết.
- Nhìn bằng đôi mắt kiêu ngạo, thế giới này sẽ chỉ toàn những người thấp hèn và ngu ngốc.
- Nhìn bằng đôi mắt trí tuệ, bạn sẽ phát hiện ra rằng mỗi người bạn gặp phải, đều có những điểm đáng để bạn học hỏi và tôn trọng.

2. Thuốc tốt trên đời này, mỗi một loại thuốc chỉ có thể chữa một loại bệnh; còn thuốc tốt của tâm linh, trí tuệ và từ bi thì có thể chữa trị tất cả mọi khổ đau.

3. Con người vẫn hay than phiền không thể tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn, nhưng kỳ thực, trước giờ nó vẫn ở sâu trong lòng, bạn không cần phải tìm kiếm. Chỉ cần bạn có thể giữ tâm bất động, không “vì dục vọng mà cực khổ, bận rộn suốt cả ngày” thì tự nhiên sẽ cảm nhận được sự hiện hữu của nó.

4. Khi trong lòng bạn ngập tràn sự yên vui, thì đi đến đâu cũng đều là hoan hỷ tự tại; khi trong tâm tràn đầy trí huệ thì một cành hoa, cọng cỏ cũng khiến bạn nhìn ra được chân lý.

5. Thế giới mà bạn đang nhìn thấy, chỉ là phản ứng của nội tâm. Trong lúc tâm trạng cởi mở, nhìn thấy ai cũng là bạn bè thân thiết; còn khi đang buồn bực, đi đâu cũng chỉ thấy những khuôn mặt đáng ghét.

6. Tâm là nguồn gốc của sự an vui và cũng là nguồn gốc của sự đau khổ. Thân – khẩu – ý do một cái tâm chứa đầy hận thù và tham vọng gây ra thì chỉ mang đến đau khổ; ngược lại, những hành động, suy nghĩ, lời nói mà xuất phát từ một cái tâm thiện lành thì điều mang lại chính là phúc lạc.
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoanghoa »

Image

Người Lớn Tuổi Có Nên Về Nước (Viêt Nam) Sống?


Có nhiều độc giả ở vào lứa tuổi trên dưới 70 gửi thư cho tôi hỏi là có nên về Việt Nam sống nốt những ngày còn lại trên cõi thế này không?
Vì dù sao quê hương vẫn là nơi ta sinh ra tại đó.

Biết bao kỷ niệm thân thương, yêu dấu dù đi khắp bốn phương trời hằng mấy chục năm vẫn không thể nào quên. Nhất là khi tuổi đời chân đã vấp hoàng hôn, thân thể hao mòn không còn đủ “nội lực” để đi tiếp, để thực hiện những giấc mộng vàng nơi xứ người.

Xét về mặt tình cảm của con người thì quả đúng như vậy. Tôi còn nhớ một bài trong sách giáo khoa học lúc còn nhỏ: Không có nơi đâu đẹp bằng quê hương ta. Hơn nữa có một điều mà những người lớn tuổi sống lâu năm trên đất Mỹ (và cả các nước Anh, Pháp, Úc, Gia Nã Đại v.v…) đều phải nhìn nhận là chúng ta đã và đang sống những ngày tháng buồn bã cô đơn.

Chúng ta không biết làm gì để “tiêu” hết thì giờ của một ngày, trong khi đó thời gian lại qua mau, quá mau.
Có người lấy sách báo, phim bộ làm thú tiêu sầu giết thì giờ.
Có người vui chơi với con cháu sau giờ chúng đi học về – dù giờ giấc ngắn ngủi – vì chúng còn phải lo bài vở.
Có người đi các sòng bạc để “đốt” vài khoản “tiền lẻ”.
Có người ra chỗ công cộng quây lại với nhau chơi cờ tướng hoặc bàn bạc chuyện chính trị chính em, nhận xét phê phán thế sự thăng trầm, rồi kiếm vài tờ báo bỏ túi để tối về nhà “nghiền”.
Nói chung mọi người vẫn không tránh khỏi cái cảnh ngày tháng buồn tênh đang vây bủa quanh đời sống của mình.

Và nhiều cuộc tranh luận (trong gia đình, chỗ bạn bè và cả nơi công cộng) đã diễn ra quanh đề tài: người lớn tuổi có nên về nước (VN) sống không?

Theo tôi, người lớn tuổi không nên về nước (VN) sống bởi những lý do sau đây.

Thứ nhất: Có lẽ đây là nỗi buồn nhất (và cũng là sự khó chịu nhất?) của người “xin nhận lại nơi này làm quê hương” về cuối đời: Mọi sinh hoạt từ suy nghĩ tới hành động, dù lớn hay nhỏ, đều có sự khác biệt như không có cùng một nền văn hóa, một nền giáo dục giữa người trong và ngoài nước!
Người trở về có cảm tưởng mình là người khách lạ trên quê hương mình.
Mọi người xung quanh, ngay cả bà con thân thuộc, đều nhìn mình như một con người khác: Một Việt kiều chứ không phải một người Việt Nam cùng máu đỏ da vàng, tiên tổ.

Y hệt như cái thủa 30 tháng Tư năm nào với tấn trò kỳ thị: “Bắc kỳ mới, Bắc kỳ cũ”, “phe ta phe nó”… Ngay cả ngôn từ thường dùng hàng ngày cũng vậy. Cùng câu cùng chữ đó mà “hai bên” đều hiểu nghĩa khác hẳn.
Ngoài ra còn có quá nhiều chữ mới được “sáng tạo” mà người ở xa về không tài nào hiểu nổi, nghe nói mà cứ ngẩn tò te. Riêng về phương diện nói tục chửi thề thì phải nhìn nhận là đồng bào ta tiến bộ vượt bực!

Thứ hai: Vấn đề ô nhiễm môi sinh. Có thể nói ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn người và xe cộ lúc nào cũng kẹt cứng mặt đường. Tiếng động cơ của đủ loại xe lớn nhỏ suốt ngày đêm ồn ào gầm rú đinh tai nhức óc.
Các chất khói từ động cơ nhả ra mù mịt cả đường phố cộng với bụi bặm làm cho không khí vốn không tốt càng thêm vẩn đục ô nhiễm.
Những bệnh về đường hô hấp phát sinh từ đây. Đó là chưa kể đường xá vô cùng tệ hại vừa sửa xong đã hư (vì không mau chóng hư để có cớ sửa lại thì làm sao có thể chấm mút kiếm chác!). Ổ gà, sống trâu đầy rẫy mặt đường tạo ra biết bao tai nạn thảm khốc.

Theo thống kê của nhà nước mỗi năm tai nạn giao thông giết chết cả ngàn người! Bạn đã sống ở Mỹ quen với môi trường vệ sinh sạch sẽ, không khí trong lành, đường xá thênh thang phẳng lì, không một chút bụi bay, không một cộng rác dưới bánh xe lăn thì làm sao bạn có thể “hội nhập”với cảnh cũ người xưa?

Thứ ba: Có lẽ do nước đổi chủ nên khí hậu cũng đổi theo chăng?
So với mấy chục năm trước thì khí hậu Việt Nam (nhất là ở miền Nam) hiện nay thay đổi rất nhiều. Theo những người về thăm quê cũ cho biết khí hậu rất khắc nghiệt: Nóng nực và ẩm ướt như chưa từng có, khiến con người cứ rã rời, bứt rứt, nhức nhối.
Còn ở miền Bắc thì cái lạnh và buốt giá mỗi năm một tăng dữ dội, đến nỗi mạnh như trâu bò cũng phải lăn đùng ra chết.

“Bên này” cái lạnh cũng chẳng thua kém gì “bên đó” nhưng chúng ta có thừa áo ấm chăn dầy và nhất là nhà nào cũng có máy “hít”.
Còn bên đó điện còn chưa có đủ để thắp sáng trong nhà lấy đâu ra để chạy máy “hít”! Cái sự nóng lạnh bất thường và quá độ này dễ đưa những người lớn tuổi (kém sức chịu đựng) mau về bên kia thế giới lắm.

Thứ tư: Thức ăn đồ uống phải nói là rất kém vệ sinh nếu không muốn nói là mất vệ sinh và độc hại. Chúng ta từng nhiều lần thấy báo chí trong nước loan tin (chứ không phải báo chí ngoài này bịa đặt) về thức ăn nấu nướng không hợp vệ sinh, dùng cả rau củ thịt cá hư thối.

Lấy một vài điển hình. Bánh phở, món ăn thường xuyên hàng ngày của mọi người, thì cho chất “phoọc môn” dùng ướp xác người vào để bánh được dai và lâu hư. Còn rượu đế – thứ rượu người Việt Nam quen dùng từ bao đời nay – pha thuốc giết rầy vào để cho rượu trong và tăng độ nồng!
Về nước uống và nước nấu ăn thì dầy đặc vi khuẩn độc hại và đục ngầu chứa đầy chất han rỉ của ống dẫn nước đã quá cũ kỹ. Rau quả thì chứa toàn độc chất.
Đa số Việt kiều về nước chơi mắc chứng đau bụng tiêu chẩy vì ăn uống những thứ mất vệ sinh và độc hại này! Lại thêm những nạn “dịch” thường xuyên xẩy ra. Nào dịch gà vịt, nào dịch heo tai xanh, nào dịch thổ tả, kiết lỵ… toàn thứ giết người không gươm!

Thứ năm: Bước ra khỏi nhà là thấy thần chết bay lởn vởn trên đầu. Đường xá đã nhỏ hẹp hư hỏng tồi tệ, lại thêm xe cộ lớn nhỏ dầy đặc chạy phóng ẩu tả bạt mạng mất trật tự nên thường xuyên gây ra tai nạn chết người bỏ chạy. Đó là chưa kể tới những cuộc đua xe (của các con ông cháu cha) nổi hứng bất thần, lần nào cũng làm cho dăm bẩy mạng người đi đường chết oan.

Ngoài ra với những người đi xe hơi thuộc loại đắt tiền cũng luôn là nạn nhân ngoài đường phố. Có một bọn bất lương chuyên giở trò rạch mặt ăn vạ như kiểu anh chàng Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Họ tìm cách lao xe (xe đạp hay gắn máy) của mình và cả người nữa vào đầu hoặc hông xe hơi rồi nằm lăn ra đường la lối kêu gào hoặc vờ vịt bất tỉnh nhân sự.
Thế là muốn cho êm chuyện, chủ xe phải dúi vào tay “nạn nhân” một khoản tiền. Rồi còn cái “quốc nạn công an đường phố”, bất cứ thuộc thành phần giai cấp nào (trừ dân cuốc bộ trên lề đường và các quan to) mọi người đều phải nộp tiền mãi lộ, khi tiếng còi của “anh đồng chí công an” ré lên, bất cần phải trái. Không dúi tiền là xe và người được “cầm chân” tại chỗ vài giờ rồi sau đó chuyển về “bót” giam giữ chơi ít ngày cho tới khi đóng đủ tiền nộp phạt!

Thứ sáu: Dù trải qua mấy chục năm rồi mà cái cảm giác bất an sợ sệt vẫn cứ ám ảnh tâm trí người Việt về nước thăm bà con. Bất cứ lúc nào công an cũng có thể tóm cổ mình vào nhà tù vu cho đủ thứ tội. Như mới đây một Việt kiều về nước ăn tết bị công an phi cảng Saigon “phát giác” có vũ khí dấu trong va ly quần áo.

Không biết cơ quan an ninh phi trường của Mỹ qua mấy cổng kiểm tra gắt gao với những máy móc tối tân, có thể coi như nhất thế giới, lại không phát giác được, phải đợi tới công an cộng sản?
Hay “bọn đế quốc Mỹ” đồng lõa âm mưu tạo loạn? Hay loại vũ khí này thuộc loại biết tàng hình?

Rồi còn cái nạn các đồng chí thuộc đủ loại cơ quan đoàn thể tới nhà vòi vĩnh tiền bạc với cớ ủng hộ, gây quỹ vv…
Như vậy dù muốn dù không chúng ta luôn luôn bị đe dọa và quấy rầy. An ninh không bảo đảm chút nào.
Còn tự do thì tất nhiên vắng bóng, từ năm 1975 tới giờ vẫn không thay đổi, nói gì tới cởi mở tiến bộ như bọn “ăn cơm tự do tuyên truyền cho cộng sản” thường vẫn la lối!
Cứ thử đụng vào một sợi lông chân của đảng thôi là biết tay nhau liền! Chỉ có ăn chơi trụy lạc là tự do thả dàn, chẳng những nhà nước không cấm đoán mà còn chiêu dụ thanh niên nam nữ đi vào con đường này!

Thứ bẩy: Những người lớn tuổi thường mắc nhiều chứng bệnh. Nào cao máu, cao mỡ, đau tim, đau dạ dầy, đau nhức gân cốt… Ở Mỹ đa số đều được hưởng chế độ khám chữa bệnh thuốc men miễn phí.

Nay về nước sống thì lấy đâu ra tiền chi phí chữa trị những bệnh này?
Đó là chưa kể tới nền y tế của Mỹ “hiện đại” gấp nhiều lần nền y tế Việt Nam và nhất là các thầy thuốc Mỹ có lương tâm nghề nhiệp hơn thầy thuốc ở Việt Nam. Không có cái trò không tiền miễn chữa bệnh!

Thứ tám: Những người thuộc lớp tuổi trên dưới 70, đa số là dân HO, hầu như tất cả đều hưởng tiền trợ cấp của chính phủ Mỹ.

Nay về Việt Nam chỉ quá một tháng thôi là bị cúp trợ cấp liền. Vậy lấy đâu ra tiền sinh sống để an hưởng tuổi già nơi quê hương?

Trông cậy vào con cháu ư? Nếu có con cháu giầu có thì chúng cũng chỉ chi cho một thời gian mà thôi (tục ngữ ta có câu: cha mẹ nuôi con như trời như biển, con nuôi cha mẹ con tính từng ngày).

Có một sự thật đau lòng phải kể ra đây là lớp người mới thuộc những thế hệ sau trong nước, phất lên bạc muôn tiền tỷ nhờ mánh mung phe phẩy, tuy giầu tiền nhưng lại rất nghèo tình nghĩa! (xã hội đã “hun đúc” họ trở thành như vậy).

Sau một thời gian đầu có vẻ vui vẻ, họ sẽ coi chúng ta như những của nợ báo đời! Còn những người chẳng may có con cháu nghèo khó xin miễn bàn. Chúng chẳng nuôi nổi chúng và vợ con chúng thì còn lo được cho ai!
Việt kiều mà không tiền bạc lại sống bám vào kẻ khác sẽ trở thành phó thường dân ngay lập tức và sẽ vĩnh viễn “bái bai” trò nay đón mai đưa như trước đây khi trong túi còn sột soạt rủng rỉnh đồng đô la xanh thắm!

Viết tới đây tôi nghĩ cũng đã tàm tạm đủ, chứ kể ra hết những điều tai nghe mắt thấy thì có lẽ phải viết hàng trăm trang giấy.
Vậy thì để kết luận, theo tôi, nếu chúng ta nhớ quê hương đất nước, họ hàng thân thuộc bạn bè quý mến thì chỉ nên về thăm một thời gian mà thôi, không nên ở lại lâu dài.
Chẳng những không được gì mà còn mất tất cả từ tình cảm tới vật chất và có thể còn… chết sớm nữa!

Quê hương, nơi chôn nhau cắt rún, đã là người ai chẳng yêu thương nhung nhớ! Nếu quê hương là chùm nho ngọt, là cỏ cây hoa lá mượt mà xanh tươi thơm ngát, là bầu trời tự do lồng lộng gió mát trăng trong và ánh dương rực rỡ thì chúng ta nên về sống để làm tươi thắm thêm những ngày tháng còn lại trên cõi đời này.

Nhưng quê hương bây giờ chỉ là chùm khế chua và chát thì tội gì chúng ta dấn thân vào cho tủi, cho khổ, cho đau, cho nhục cái tấm thân già gần đất xa trời!

Thanh Thương Hoàng
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

WHO: Không dùng Remdesivir cho bệnh nhân COVID-19 đã nhập viện
Nov 19, 2020 cập nhật lần cuối Nov 19, 2020

GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cho biết không nên sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đã nhập viện, theo đài CNBC.

WHO lên tiếng như trên vào hôm Thứ Năm, 19 Tháng Mười Một, chỉ một tháng sau khi Cơ Quan Quản Trị Dược Phẩm Mỹ (FDA) chuẩn thuận loại thuốc này điều trị cho những bệnh nhân trên 12 tuổi bị bệnh COVID-19.

Image
Trụ sở Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ. (Hình: Fabrice Coffrini/AFP via Getty Images)

Trong thời gian qua, WHO thực hiện một nghiên cứu toàn cầu tìm hiểu về hiệu quả của thuốc Remdesivir, từ đó nhận thấy rằng thuốc này chỉ ít hoặc không có hiệu quả cho các bệnh nhân nhập viện, trái ngược với các thử nghiệm công bố trước đó.


“Remdesivir không tạo hiệu quả có ý nghĩa trước rủi ro tử vong hoặc trên các kết cục quan trọng khác cho bệnh nhân, chẳng hạn không cần nhu cầu dùng máy thở hoặc rút ngắn thời gian điều trị,” kết luận của các chuyên gia y tế nhóm WHO Guideline Development Group.

Kết luận trên được đăng tải trên tạp chí y khoa The BMJ.

Với kết luận từ việc WHO theo dõi hiệu quả của thuốc trên 11,200 bệnh nhân trên 30 quốc gia, Bác Sĩ Jozef Kesecioglu, chủ tịch hiệp hội European Society of Intensive Care Medicine (Ngành Y Khoa Chăm Sóc Đặc Biệt Liên Âu), nhận định: “Remdesivir bây giờ được xác nhận là loại thuốc không nên dùng phổ biến cho các bệnh nhân COVID-19.”


Gilead Sciences, hãng dược bào chế thuốc Remdesivir, trụ sở tại Foster City, California. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)
Gilead Sciences, hãng dược bào chế thuốc Remdesivir, đặt câu hỏi về kết luận trên của WHO: “Chúng tôi tự tin các bác sĩ trực tiếp chữa bệnh COVID-19 xác nhận được hiệu quả về việc sử dụng Remdesivir dựa trên những bằng chứng mạnh mẽ từ nhiều cuộc nghiên cứu ngẫu nhiên và có kiểm chứng.”

Các bác sĩ và bệnh viện không bị bắt buộc phải theo hướng dẫn của WHO, tuy nhiên, công bố trên sẽ làm hạn chế việc sử dụng loại thuốc này.

Hiện nay, thuốc Remdesivir được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện.

Tuy nhiên, một số bác sĩ nhận xét nếu dùng thuốc này cho các bệnh nhân còn trong thời kỳ nhẹ sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều.

Còn những bệnh nhân đã phải vào bệnh viện thì kết quả còn khiêm nhượng, theo kinh nghiệm của Bác Sĩ Ken Lyn-Kew tại National Jewish Health, Denver, Colorado. (MPL) [qd]
hoangphong
Posts: 364
Joined: Tue Feb 12, 2019 6:49 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoangphong »

Sở Di Trú USCIS công bố dùng bài thi quốc tịch mới
Nov 14, 2020 cập nhật lần cuối Nov 13, 2020


WASHINGTON, DC (NV) – Sở Di Trú Hoa Kỳ (USCIS) công bố hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Mười Một, sẽ bắt đầu sử dụng phiên bản mới của bài thi quốc tịch.

Theo thông cáo của USCIS, cơ quan này công bố kế hoạch sửa lại bài thi quốc tịch từ hồi Tháng Bảy, 2019.

Image
USCIS công bố sẽ dùng bài thi quốc tịch mới. (Hình minh họa: Byron Smith/Getty Images)
Cứ mỗi 10 năm, USCIS sửa lại bài thi quốc tịch để bảo đảm bài thi này kiểm tra được kiến thức của các thí sinh về chính phủ và lịch sử Hoa Kỳ.

Những người nộp đơn thi quốc tịch từ ngày 1 Tháng Mười Hai, 2020, sẽ dùng bài thi mới. Những người ghi danh trước ngày 1 Tháng Mười Hai, sẽ dùng bài thi cũ của năm 2008.

Ông Joseph Edlow, phó giám đốc USCIS, cho biết: “Từ năm 2018, USCIS làm việc hết mình để sửa lại bài thi quốc tịch, lấy ý kiến từ nhiều chuyên gia để bảo đảm quá trình nhập tinh minh bạch và công bằng. Nhập tịch sẽ giúp những người nhập cư có quyền lợi như những công dân sinh ra tại Hoa Kỳ, nên bài thi quốc tịch rất quan trọng đối với chúng tôi.”

Bài thi mới sẽ có nhiều câu hỏi về hiểu biết của người thi về lịch sử và bổn phận của công dân Hoa Kỳ hơn.

Tuy có thay đổi về các câu hỏi, nhưng người thi vẫn phải lấy được điểm 60%, tức là trả lời đúng 12 câu hỏi trong tổng cộng 20 câu.

USCIS sẽ tiếp tục áp dụng các quy định đặc biệt cho người từ 65 tuổi trở lên, hay những thường trú nhân ít nhất 20 năm. Họ chỉ cần trả lời 10 câu hỏi, và trả lời đúng sáu câu.

Ngoài ra, Sở Di Trú cho biết những người muốn thi quốc tịch có thể tìm các chủ đề được hỏi trong bài thi và các sách luyện thi trên trang web www.uscis.gov/citizenship. (TL) [qd]
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoanghoa »

Thế giới của xôi

Image
Xôi lá cẩm
Bài và ảnh: Thanh Nhàn

Với nền văn minh lúa nước như người Việt thì những chế phẩm làm từ gạo, nổi bật nhất là cơm và xôi, luôn là món chính, quan trọng, trong hầu hết bữa ăn hàng ngày. Giống như cơm, xôi có thể ăn sáng, trưa, chiều, tối. Nhưng khác với cơm, xôi còn có xôi mặn, xôi ngọt, ăn no cũng được mà ăn chơi cũng xong. Nếu người miền Bắc có những loại xôi đặc trưng riêng, thì người miền Nam lại có những món xôi rất phổ biến, vừa bắt mắt lại vừa ngon lành.

Trong tiết trời lạnh mát của mùa thu, những chõ xôi bốc khói dọc khắp các nẻo đường có làm bạn xao xuyến? Mùa này, miền Bắc là mùa của khoai mì (sắn), của cốm tươi. Người ta ăn cốm tươi hay nấu thành xôi cốm, trộn dừa, bọc lá sen, bán theo cân (ký). Nhắc đến cốm, người ta hay nghĩ đến cốm làng Vòng, như một đặc trưng của Hà Nội. Chẳng ai biết chuẩn xác nghề cốm ở đây có tự bao giờ, nhưng người ta truyền miệng rằng, ngàn năm trước, trong một mùa thu nọ, khi cánh đồng lúa nếp đang trĩu bông, trời bỗng đổ mưa như trút, cả cánh đồng chìm trong biển nước. Người dân làng Vòng thấy xót xa nên đã lội nước cắt những hạt lúa non về, sao khô để ăn dần chống đói. Không ngờ cái món ăn khô ấy lại có hương vị hấp dẫn, ngọt ngào và ngát hương. Từ đó, mỗi độ thu về, người làng Vòng lại rang nếp non như một món quà ăn chơi, lâu dần trở thành món ăn đặc trưng của người Hà thành, thơm ngát, mỗi độ thu về, như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng miêu tả“mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ, cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua…”.
Image
Xôi gấc
Một thức quà thu tinh tế khác, là xôi sắn, có lẽ bắt nguồn từ thời kỳ còn khó nghèo, bữa cơm phải độn khoai sắn, mà giờ đã trở thành một món ngon rất riêng biệt. Những củ khoai mì tươi ngâm rửa cho thải hết chất độc, xắt vuông, trộn với nếp, đồ lên cho chín dẻo. Xôi chín, mở nắp nồi, mùi khoai mì quyện với nếp đầu mùa thơm mùi lúa mới, ngọt dịu, thanh mát. Xôi ngon chỉ cần rắc ít muối mè để thưởng thức. Cái bùi của khoai, cái dẻo của nếp thêm chút mặn thơm của hạt mè rang, cũng đủ làm người ta ấm lòng. Cầu kỳ hơn có hàng cho mỡ hành, miếng chả hay miếng thịt khìa mặn, rắc hành phi, có thể ăn thành một bữa xế no nê mà chắc bụng.
Image
Xôi khúc
Đầu thu có cốm, cuối thu lại có lá khúc, loại rau thường mọc vào khoảng tháng 11 âm lịch, và tươi tốt nhất là vào những ngày gần tiết Thanh minh, nên người ta còn gọi là Thanh minh thảo. Từ rau khúc, người ta sẽ chế biến thành món xôi khúc, còn gọi là bánh khúc, mà người miền Nam hay đọc trại thành xôi cúc. Lá khúc có hai loại, loại dùng để làm thuốc trong y học dân gian, và loại dùng để chế biến thức ăn. Lá khúc ngon nhất là hái vào buổi sáng, khi vừa trải qua một đám mưa đêm, khi đó, rau khúc xanh mởn, đầy sức sống và hương vị cũng dậy lên nhiều.

Xôi khúc ngon được kết hợp từ rất nhiều nguyên liệu. Lớp áo bằng hạt nếp nấu thành xôi bên ngoài, lớp vỏ bằng bột nếp trộn nước lá khúc, bọc lấy phần nhân là đậu xanh trộn thịt mỡ, tiêu hành. Nhân ngon là thịt có nhiều mỡ béo ngậy, đậu xanh tán nhuyễn mịn màng, tiêu cay lẫn mùi hành phi thơm, ăn tựa nhân bánh chưng ngày Tết. Lớp vỏ bột nếp dẻo dai, mềm mại, có màu lá khúc xanh xanh, thơm thơm. Cuối cùng, lăn viên nhân bọc bột này qua một lớp gạo nếp, hấp chín lên, thành từng viên xôi lớn. Nhìn ngoài như những món xôi thông thường, nhưng xắn một muỗng, sẽ lộ ra từng lớp nhân bên trong, màu trắng ngần của nếp, màu xanh của lá khúc, màu vàng của đậu xanh…, cầu kỳ và rất đẹp mắt.

So với miền Bắc, miền Nam đa dạng hơn về các món xôi ngọt và xôi đậu, màu sắc từ cỏ cây thiên nhiên rực rỡ, bán quanh năm. Nào là xôi đậu xanh, đậu đen, đậu phộng… Nào là xôi gấc nấu từ thịt trái gấc, màu cam tươi sáng. Xôi vò, xôi đậu xanh nấu chung với hạt đậu xanh, khi chín óng vàng, ăn béo bùi, thơm mùi đậu, dẻo vị nếp. Xôi lá cẩm nấu với nước của cây lá cẩm màu tím đậm đà, quyến rũ. Xôi lá dứa xanh rì, thơm lựng hay xôi hoa đậu biếc màu xanh nước biển trong veo, rất bắt mắt trong các buổi tiệc tùng.
Image
Xôi lá dứa
Đặc biệt người Nam hay người miền Tây nói riêng có những món xôi ngọt ăn kèm với nước cốt dừa rất đặc trưng. Có thể kể đến món xôi xiêm, du nhập từ Campuchia. Xôi trắng nấu chín, phết một lớp “kem” làm từ lòng đỏ trứng gà, đường lên mặt, cuối cùng chan một muỗng nước cốt dừa lên trên. Xôi béo ngậy, thơm lừng. Hay món xôi nếp than, xôi lá cẩm đậu xanh cốt dừa. Nếu thích ăn mặn, người ta có thể cho thêm hành lá vào nồi nước cốt, xôi dẻo, đậu xanh bùi, cốt dừa béo, vị mặn ngọt hòa quyện đậm đà. Một món xôi mới sau này thường được dùng như món tráng miệng là xôi mít cốt dừa. Mít lựa múi to, dày, xẻ bụng, cho xôi trắng mới nấu còn ấm nóng vào giữa, rắc dừa sợi, chan cốt dừa đặc, điểm thêm vài hạt mè trên mặt, ăn nóng hay lạnh đều ngon. Rồi còn có xôi sầu riêng bán theo mùa. Thường sầu riêng rộ lên khi vào hè, những múi sầu chín vàng ươm, béo ngầy ngật, thơm nứt mũi. Sầu riêng sau khi nạo cơm thì sẽ quết cho đều và mịn cơm lại. Nếp đem hấp chín với đậu xanh, lá dứa cho chín thành xôi. Xôi được cuốn trong lớp bánh phồng nướng, phết sầu riêng lên thêm nước cốt dừa và cơm dừa nạo sau cùng là rắc đậu phộng lên rồi cuộn lại. Hạt xôi dẻo thơm thơm quyện với đậu xanh, ngào ngạt mùi sầu riêng ăn rất ngon và lạ miệng.
Image
Xôi đậu đen
Một món xôi ngọt cầu kỳ hơn thường làm vào dịp tết, lễ lạc, hay khi nhà có đám tiệc tùng là xôi vị. Xôi đặc biệt có hương của tai vị, một loại gia vị thường dùng trong phở, bún bò hay các món mặn. Nếp được ngâm qua đêm với các loại màu từ lá dứa, gấc, lá cẩm cho đẹp mắt, đem hấp chín rồi sên với cốt dừa cho dẻo sánh, thêm vài tai vị cho dậy mùi, sau đó ép chặt vô khuôn, lớp giữa có hoặc không để đậu xanh nhuyễn, trên mặt rắc mè. Xôi để ngày hôm sau, nếp dẻ lại, xôi chắc, ráo khô, không cứng không nhão, xắt từng miếng vuông vức, nhâm nhi với một ngụm trà nóng. Tuyệt vời!

Ngoài xôi ngọt, người miền Nam còn có xôi mặn rất phổ biến. Xôi mặn, cùng với bánh mì, bánh bao, là những món ăn sáng nhanh, gọn, không thể thiếu của người Sài Gòn. Cũng như bánh mì, có bánh mì thịt, chả, bì, heo quay…, xôi mặn là tên gọi chung của các món xôi ăn với nước tương, như xôi gà, xôi xá xíu, xôi lòng gà trứng non, xôi lạp xưởng, xôi thập cẩm… Một gói xôi mặn vỉa hè đơn giản nhất có vài sợi chả lụa, vài miếng lạp xưởng cắt mỏng, trứng cút luộc, ăn với mỡ hành, patê, thêm chút chà bông, mấy hạt đậu phộng, chừng vài ngàn đồng mà no đến giữa trưa. Cầu kỳ hơn là xôi gà, gà nguyên đùi hoặc gà xé, hoặc chỉ tuyền da gà, chiên phồng giòn. Gà đem rôti với gia vị đậm đà, rắc thêm ít con ruốc khô xào mặn ngọt, đậu phộng, mỡ hành, ăn với xôi nếp trắng, lại còn chan thêm nước sốt pha theo cách riêng từng quán, nhìn là hấp dẫn, ăn dễ ghiền.

Để tìm được một hàng xôi không khó. Xôi bán buổi sáng, cho học sinh, cho người đi làm vội. Xôi còn bán nhiều vào buổi tối, cho người lao động về khuya, hay cho ai lỡ bước thèm một món gì no bụng mà ấm lòng. Xôi là món quà bình dân thân thuộc mà ai cũng ăn được, ăn no, ăn ngon mà lại lành tính. Là người Việt, dù có ăn bao nhiêu món ngon, chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ hoài gói xôi của tuổi thơ, cái gói nhỏ xíu bọc lá chuối, cắm thêm cái bẹ chuối cắt khúc làm muỗng, nằm vừa khít trong lòng bàn tay, lúc mua còn ấm sực, phảng phất mùi nếp, mùi đậu… Thơm nức cả lòng…
tranphuongdong
Posts: 524
Joined: Wed May 30, 2007 2:08 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by tranphuongdong »

Vaccine ngừa COVID-19: Cuộc giành giật để phân phối trên toàn cầu

Image
Hình: Daniel Schludi/Unsplash.

Việc tiêm chủng ngừa COVID-19 có thể bắt đầu ở Đức và các nước EU khác chỉ trong vài tuần nữa. Tuy nhiên, nhiều quốc gia nghèo hơn có thể sẽ trắng tay trong thời điểm hiện tại. Sáng kiến ​​vaccine COVAX muốn khắc phục điều này.

Các nhà chức trách ở châu Âu có thể phê duyệt một loại vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm nay. Ba công ty dược phẩm đã nộp đơn đăng ký. Các phê duyệt khẩn cấp cũng đang được tiến hành ở Hoa Kỳ. Và các hợp đồng đã được ký kết từ lâu trước khi các nhà chức trách bật đèn xanh: Mỹ và các nước châu Âu đã bảo đảm hàng tỷ liều vaccine cho họ, bao gồm từ Pfizer / BioNTech, Moderna, AstraZeneca, Johnson và Johnson, CureVac và SanofiGSK.

Nếu tất cả các công ty này đều nhận được sự chấp thuận, EU sẽ có đủ vaccine để chủng ngừa cho người dân – ngay cả khi phải tiêm nhiều liều cho mỗi người. Tuy nhiên, nhiều quốc gia ở phương nam, chẳng hạn như Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh, thiếu tiền để ký hợp đồng trực tiếp với các công ty dược phẩm. Họ sẽ phải dựa vào sáng kiến ​​vaccine COVAX.

COVAX là một chương trình của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), liên minh tiêm chủng toàn cầu Gavi và liên minh vì đổi mới trong phòng chống dịch CEPI. Mục tiêu của họ: tiếp cận công bằng với vaccine ngừa cúm tàu cho người dân ở các nước nghèo hơn.
Image
EU có khả năng đủ vaccine để chủng ngừa cho người dân. Trong hình: Cảnh sát ở London, Anh Quốc, đều mang khẩu trang. Hình: Ehimetalor Akhere Unuabona/Unsplash
Nga, Mỹ chưa tham gia

Một số quốc gia và tổ chức phi chính phủ đã hỗ trợ COVAX bằng các cam kết tài chính. COVAX cho biết số tiền tương đương hai tỷ đô la Mỹ đã được thu về cho việc mua và phân phối vaccine. Liên minh châu Âu đã cam kết 500 triệu euro. Mỹ và Nga cho tới nay vẫn chưa tham gia.

COVAX đặt mục tiêu cung cấp một tỷ liều vắc-xin cho các nước có thu nhập thấp đến trung bình vào cuối năm 2021. Điều này có thể tạo miễn dịch cho khoảng 1/5 dân số của họ.

“Biến điều này thành hiện thực sẽ là một nỗ lực lịch sử,” Phó Giám đốc CEPI Tiến sĩ Frederik Kristensen nói trong một cuộc phỏng vấn với DW [Deutsche Welle – Làn Sóng Đức]. WHO đã thông báo rằng họ sẽ ưu tiên cho một số quốc gia thể theo những hướng dẫn của họ về phân phối công bằng. Tức là, những quốc gia có nguy cơ COVID-19 cao hơn những quốc gia khác thì có thể được cung cấp vaccine trước.
Image
Một tiệm thuốc tây ở New Jersey trong a95i dịch COVI-19. Hình: Jersey Jakayla Toney/Unsplash
Nhiệt độ lạnh là điều cốt yếu
Pfizer và Moderna có các cơ sở sản xuất ở Hoa Kỳ và một số ở Châu Âu. Việc bảo quản và vận chuyển vaccine đến các nước xa hơn sẽ là một thách thức lớn. Vaccine của Pfizer sẽ yêu cầu nhiệt độ bảo quản cực kỳ lạnh là âm 80 độ C. Điều này đòi hỏi các hệ thống làm lạnh đặc biệt mà hiện nay nhiều nơi ở Châu Phi và Châu Á chưa có.

Nhưng cả việc phân phối vaccine không yêu cầu nhiệt độ bảo quản cực lạnh cũng gắn liền với nỗ lực lớn về tiếp vận. Theo một nghiên cứu của tập đoàn tiếp vận Đức DHL, để vận chuyển vaccine ngừa cúm tàu đến mọi nơi trên thế giới có khả năng cần 15.000 máy bay chở hàng.

Một số nước Mỹ Latinh dựa hoàn toàn vào vaccine của Trung Quốc và Nga. Ví dụ, vaccine Sputnik V của Nga đã được thử nghiệm trên các tình nguyện viên ở Brazil và Argentina. Đổi lại, chính phủ của các quốc gia này đã đảm bảo cho mình là sẽ nhận được vaccine Sputnik V.
Image
Vaccine Sputnik V của Nga. Hình: Yahoo News.
Ấn Độ, cường quốc vaccine

Công ty AstraZeneca của Anh-Thụy Điển có thể mang lại sự đột phá cho COVAX. Vaccine của họ, được phát triển cùng với Đại học Oxford, sẽ dễ sản xuất, rẻ tiền và có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường. Tuy nhiên, những nghi ngờ về hiệu quả của nó gần đây đã nảy sinh do có những sai sót trong các cuộc thử nghiệm. Nếu các thử nghiệm tiếp theo xác nhận hiệu quả của nó, thì vaccine này có thể báo hiệu một bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại COVID-19, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển.

AstraZeneca muốn để cho nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, Serum Institute of India [Viện Huyết thanh của Ấn Độ], sản xuất một tỷ liều vaccine. Khả năng sản xuất ở các nơi khác nhau trên thế giới được coi là yếu tố quyết định trong việc đảm bảo phân phối vaccine một cách công bằng.

“Giải quyết các vấn đề cơ bản”

Đây cũng là trọng tâm của các nỗ lực cho chương trình COVAX: “Một phần trong kế hoạch của chúng tôi là mọi loại vaccine đều được sản xuất tại ít nhất hai quốc gia,” Kristensen nói. “Tức vấn đề chính không chỉ là việc mở rộng khả năng sản xuất để đáp ứng nhu cầu, mà còn là việc có thể chuyển việc sản xuất từ ​​địa điểm này sang địa điểm khác để đến gần nơi cần vaccine hơn.”

Rasmus Bech Hansen, giám đốc điều hành của Airfinity, coi đại dịch COVID-19 là một thử nghiệm quan trọng cho tương lai. Ông là chuyên đánh giá dữ liệu về năng lực sản xuất của các công ty dược phẩm. “Bây giờ chúng ta nên nghĩ về việc làm thế nào để có thể mở rộng khả năng sản xuất vaccine hơn, trên toàn thế giới,” ông nói với DW. “Chúng ta nên nhờ đại dịch này để giải quyết các vấn đề cơ bản về phân phối vaccine.”

PHAN BA
dịch từ Làn Sóng Đức
dailien
Posts: 2458
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by dailien »

Image

YouTube cấm các video về cáo buộc gian lận bầu cử Mỹ
December 11, 2020

https://www.bbc.com/vietnamese/world-55255472

YouTube nói hôm thứ Tư rằng họ sẽ bắt đầu gỡ bỏ các nội dung cáo buộc sai sự thật rằng gian lận phiếu bầu trên diện rộng đã làm thay đổi kết quả bầu cử Hoa Kỳ.
Việc cập nhật này áp dụng cho tất cả nội dung mới, bao gồm cả các video của Tổng thống Donald Trump.
Công ty này trước đó đã gắn nhãn các video về bầu cử có khả năng gây hiểu lầm, chèn thêm các đường liên kết dẫn đến thông tin chính xác.
YouTube nói rằng “đã đủ các bang chứng nhận kết quả bầu cử để xác định một tổng thống đắc cử”.
Đảng Dân chủ đã lên án YouTube vì không nỗ lực đủ để loại bỏ tin tức giả và các thuyết âm mưu trên nền tảng này.
Quanh chỉ thị yêu cầu ngưng quảng cáo trong clip ‘xấu độc’
Sợ tin giả, nhưng không muốn trả tiền cho tin thật
Ông Trump và các thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố không có cơ sở rằng cuộc bầu cử đã bị “gian lận”.
Các luật sư của Trump đã không đưa ra được bằng chứng về việc này.
Thông báo được đưa ra sau thời hạn “bến cảng an toàn” – tức là thời hạn được đưa ra để các bang chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống.
“Hôm qua là thời hạn ‘bến cảng an toàn’ cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và đã đủ số bang chứng nhận kết quả bầu cử để xác nhận một tổng thống đắc cử,” Youtube nói.
Youtube cũng nói rằng động thái này phù hợp với cách tiếp cận trong lịch sử của nền tảng này đối với các cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.
Các ví dụ mà Youtube đưa ra về các video sẽ bị xóa là các video tải lên tuyên bố rằng một ứng cử viên tổng thống đã thắng cử do trục trặc phần mềm hoặc lỗi kiểm đếm trên quy mô lớn.
Tháng trước, Reuters đã xác định được một số kênh YouTube kiếm tiền từ quảng cáo và từ các thành viên đang khuếch đại những cáo buộc sai sự thật về gian lận phiếu bầu.
Facebook và Twitter bị tra hỏi về kiểm duyệt nội dung bầu cử
Twitter gắn cảnh báo cần xác minh thông tin dưới bài đăng của Trump
YouTube nói rằng họ đã gỡ 8.000 kênh kể từ tháng Chín, vì đăng tải “các video liên quan đến bầu cử có hại và gây hiểu lầm, vi phạm các chính sách hiện có của chúng tôi”.
Động thái mới nhất sẽ chọc giận Tổng thống Trump và nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa, nhiều người trong số họ đã tin rằng những ông lớn ngành công nghệ có thành kiến ​​với phe bảo thủ.
Hiện trọng tâm được chuyển sang Twitter và Facebook rằng liệu hai nền tảng này có nối gót YouTube hay không.
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoanghoa »

California phá 3 kỷ lục COVID-19 của tiểu bang chỉ trong 1 ngày
Dec 11, 2020 cập nhật lần cuối Dec 11, 2020
SAN FRANCISCO, California (NV) – California hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười Hai, vừa phá kỷ lục về số trường hợp mới lây nhiễm COVID-19 trong một ngày, với thêm 35,648 người mắc bệnh.

Theo bản tin của đài truyền hình địa phương ABC 7, con số này đưa số trung bình ca bệnh mỗi ngày trong bảy ngày qua lên thành 22,456. Điều này nghĩa là có thêm một trường hợp nhiễm COVID-19 trong khoảng hơn 4 giây đồng hồ.
Image
Đội quân Salvation Army xuống đường vận động tài chánh cho công tác thiện nguyện thời COVID-19. (Hình: Mario Tama/Getty Images)
California hôm Thứ Sáu cũng phá kỷ lục trước đó của tiểu bang về số người phải vào bệnh viện điều trị, là 12,013 người, và về số người trong khu điều trị đặc biệt tại các bệnh viện, là 2,669 người.


Số giường bệnh còn trống tại các khu điều trị đặc biệt trong tiểu bang đang sút giảm nhanh chóng. Ở vùng Bay Area nằm ở phía Bắc California, con số giường trống đang xuống gần tới mức 15%, mức sẽ buộc có lệnh ở trong nhà. Một số quận hạt ở vùng Bay Area hiện đã tự nguyện ra lệnh ở trong nhà.

Tới Thứ Sáu, vùng Bay Area chỉ có 16.7% số giường trong khu điều trị đặc biệt là còn trống.

Tình hình còn trầm trọng hơn ở các nơi như Santa Clara, với một số bệnh viện đã đầy chật khu điều trị đặc biệt.

Vùng San Joaquin Valley là nơi bị đe dọa nặng nề nhất về số giường bệnh này. Cả khu vực chỉ còn khoảng 4.5% số giường trống.

Trong cả tiểu bang California, vùng Bắc California có 26.6%, vùng Sacramento là 14.8%, và khu vực Nam California là 6.2%.

Los Angeles County hôm Thứ Sáu cũng phá kỷ lục về số người nhiễm bệnh trong một ngày ở nơi này, với khoảng 13,815 người.

Hôm Thứ Năm, California đạt kỷ lục mới về số người chết trong một ngày trong tiểu bang. Tổng số người chết do COVID-19 tại California nay đã hơn 20,622 người. (V.Giang) [qd]
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by bichphuong »

Cách khử mùi nấm mốc trên quần áo
Dec 19, 2020 cập nhật lần cuối Dec 19, 2020
NEW YORK CITY, New York (NV) – Một trong những vấn đề mà chúng ta hay gặp phải khi giặt đồ mà nếu không cẩn thận sẽ dễ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển trong quần áo.

Mốc sương, giống như nấm mốc, là một dạng nấm, và có mùi hôi thối. Bạn có thể nghĩ rằng một chu trình giặt đơn giản sẽ làm mất đi mùi mốc quá quen thuộc đó nhưng bạn hoàn toàn sai lầm, theo trang mạng Apartment Therapy.
Image
Đừng bao giờ sử dụng chất tẩy rửa có mùi thơm nồng khi giặt quần áo bị nấm mốc. (Hình: Jason Leung/Unsplash)
Mẹo để trị nấm mốc

Trước tiên, bạn đừng bao giờ sử dụng chất tẩy rửa có mùi thơm nồng khi giặt quần áo bị nấm mốc. Bạn muốn xử lý nấm mốc và loại bỏ nó, vì vậy việc che đậy mùi sẽ không giải quyết được vấn đề.

Thứ hai, bạn không sử dụng nước xả vải khi giặt quần áo bị nấm mốc. Lượng nước xả vải tích tụ theo thời gian và thực sự có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn.

Cuối cùng là bạn đừng quên kiểm tra và lau chùi máy giặt của bạn, vì nó chính là nguồn gốc cho nấm mốc có thể đến từ vòng đệm máy giặt.

Cách khử mùi nấm mốc trên quần áo trong ba bước

Bạn sẽ chỉ cần hai thứ, đó chính là giấm trắng chưng cất và baking soda.

1. Giặt quần áo bằng giấm

Đầu tiên, bạn chỉnh nhiệt độ nước cao nhất cho máy giặt rồi trải đều các đồ trong máy giặt ra càng tốt. Sau đó, đổ một cốc giấm trắng vào. Nước trong máy với nhiệt độ cao khi kết hợp với axetic acid trong giấm sẽ giúp phá vỡ mọi bụi bẩn và vi khuẩn đã bắt đầu phát triển, giúp loại bỏ quần áo của bạn khỏi mốc meo mùi.

2. Rửa một lần nữa với baking soda

Sau khi rửa bằng giấm, hãy trải quần áo ra xung quanh bên trong máy giặt và rắc vào một cốc baking soda rồi giặt một lần nữa ở nhiệt độ cao nhất. Baking soda là một chất kiềm sẽ giúp trung hòa mọi mùi hôi còn sót lại, giúp quần áo của bạn có mùi thơm như hoàn toàn không có gì!

3. Phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời nếu có thể

Lấy quần áo ra và phơi ngoài trời nắng nếu có thể. Nếu không thể, hãy đặt đồ giặt vào máy sấy ở nhiệt độ thích hợp cho loại vải. Sấy khô bên ngoài được ưu tiên hơn vì tia cực tím từ mặt trời thực sự có đặc tính khử trùng có thể giúp tiêu diệt mọi vi khuẩn còn sót lại trong đồ giặt. Đồng thời ánh nắng mặt trời hoạt động như một chất tẩy trắng tự nhiên.
Image
Phơi quần áo tự nhiên ngoài trời vừa tiết kiện điện, vừa diệt vi khuẩn và nấm mốc.
(Hình: Ricardo Gomez Angel/Unsplash)
Sự khác biệt giữa mốc sương và nấm mốc là gì?

Mốc sương trông có màu xám hoặc vàng, có kết cấu dạng bột nhẹ và thường mọc ở dạng phẳng hoặc dạng đốm. Trong hầu hết các trường hợp, đồ giặt của bạn sẽ không có các vết nấm mốc nhưng sẽ có mùi hôi.

Mốc trông mờ, đôi khi nhầy nhụa, và có màu đen hoặc nâu. Việc loại bỏ nấm mốc sẽ phức tạp hơn một chút vì sự phát triển màu xanh lá cây và màu đen để lại những vết bẩn khó xử lý hơn.

Trước khi xử lý vết ố và mùi, bạn cần khử nấm mốc bằng cách lấy một chiếc bàn chải lông cứng cạo sạch vết mốc, sau đó ngâm quần áo trong dung dịch gồm một phần thuốc tẩy và ba phần nước nóng trong 30 phút. Tiếp đến thì xả sạch rồi giặt như bình thường. Nếu vết bẩn đã hết nhưng vẫn còn mùi, bạn hãy giặt bằng giấm, sau đó giặt bằng baking soda như hướng dẫn trong các bước trên.

Bạn có thể ngăn ngừa mùi ẩm mốc trên quần áo?

Nếu bạn thấy quần áo của mình dễ có mùi nấm mốc, hãy áp dụng các biện pháp ngăn ngừa bằng cách sử dụng giấm thơm thay vì nước xả vải. Ngoài ra, bạn nhớ để ý cả đến khăn tắm của mình và nên giặt bằng giấm và baking soda mỗi tháng một lần để ngăn nấm mốc. (K.D) [qd]
hoanghoa
Posts: 2260
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Re: Đời sống quanh ta

Post by hoanghoa »

Đang tắm thấy người có 8 triệu chứng khác thường: Biết luôn độṭ quỵ, ngất xỉu sắp tới, gọi người thân ngay


Độṭ quỵ đến bất ngờ không ɑi có thể lường trước được độ nguy hiểm củɑ nó. nếu đɑng tắm mà phát hiện 5 dấu hiệu khác lạ: ngɑy lập tức nhập viện kẻo nguy hạį tính mạng.

Mấy hôm trước có bác hàng xóm nhà mình tự nhiên đɑng tắm thì thấy khó thở, nên gọi gấp người nhà hỗ trợ.
Sɑu khi được đưɑ đi cấp cứu thì bác sĩ nói bác bị độṭ quỵ, cũng mɑy đưɑ vào viện sớm nên không bị mất mạng đấy mọi người ạ.

Vậy nên khi thấy những biểu hiện dưới đây khi tắm mà mình vừɑ tìm hiểu được trên mạng, mọi người nhớ cảnh giác và nhờ người thân hỗ trợ nhɑ.


Image
Ảnh minh họɑ/nguồn: Internet
Biểu hiện thứ nhất: Khuôn mặt mình mất cân đối

nếu như đɑng tắm mà bạn nhận thấy khuân mặt bỗng dưng bị méo xệ một bên miệng, yếu hoặc bị tê một bên cơ mặt thì hãy chú ý, vì đây chính là biểu hiện rõ ràng cho thấy độṭ quỵ đɑng tới rất gần.

Biểu hiện thứ 2: tɑy chân yếu ớt

nếu bỗng dưng bɑn cảm thấy tɑy hoặc chân yếu ớt khi đɑng tắm, thậm chí không thể cầm nổi chiếc vòi hoɑ sen, thì đây là biểu hiện củɑ cơn độṭ quỵ sắp tới.

Biểu hiện thứ 3: Gặp khó khăn khi phát âm

Bạn đɑng bình thường, bỗng dưnn gặp khó khăn khi nói chuyện phát âm, không nói được nguyên câu mà cứ ú ớ, nói lắp, phát âm không rõ ràng khi đɑng tắm, thì hãy ngɑy lập tức nhờ sự giúp đỡ củɑ người thân, vì đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị độṭ quỵ.

Biểu hiện thứ 4: Khó thở

Bạn sẽ có cảm giác tim đập rất nhɑnh nếu như cơn độṭ quỵ sắp đến, điều này xảy rɑ là do bị thiếu oxy. tiếp theo bạn sẽ có cảm giác thở hổn hển và khó thở. Chính vì vậy, nếu bạn thấy khó thở khi đɑng tắm thì nhớ đừng chủ quɑn.

Biểu hiện thứ 5: Chóng mặt

nếu như một ngày nào đó bỗng dưng bạn thấy thấy chóng mặt, trời đất quɑy cuồng, không xác định được phương hướng, đôi khi bạn phải ngồi thụp xuống trong lúc đɑng tắm, thì không nên chủ quɑn, vì đây là triệu chứng rõ ràng cho thấy bạn sắp bị độṭ quỵ.

Biểu hiện thứ 6: Đɑu đầu dữ dội

trước khi gặp cơn độṭ quỵ thường xuất hiện cơn đɑu đầu, mức độ cơn đɑu đầu ngày càng dữ dội. điều này bởi vì cơn độṭ quỵ thường tới khi não củɑ bạn không có đủ máu để hoạt động. Vì vậy nếu như đɑng tắm mà bạn bất ngờ bị cơn đɑu đầu tấn công, thì hãy nhờ người thân giúp đỡ ngɑy lập tức.

Biểu hiện thứ 7: Nhìn mờ

nếu như trong khi đɑng tắm mà bạn không thể nhìn rõ ràng mọi thứ xung quɑnh, kể cả khi bạn tập trung hết sức mình từ đôi mắt (có thể xuất hiện ở 1 bên mắt hoặc cả hɑi bên mắt), thì hãy cảnh giác vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo củɑ cơn độṭ quỵ.

Biểu hiện thứ 8: Dáng đi bất thường

Bạn vốn vẫn đi lại bình thường, nhưng độṭ nhiên đɑng tắm bạn lại có cảm giác khó đi lại, dáng đi bất thường, thì hãy chú ý vì đây cũng là dấu hiệu bạn sắp bị độṭ quỵ đấy, nên cần đặc ɓiệt lưu tâm.
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests