Tin Tức Hoa Kỳ

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Nam California có mưa đầu mùa và kéo dài suốt tuần
January 8, 2018

Image
(Hình minh họa: scpr.org)

ORANGE COUNTY, California (NV) – Vào sáng Thứ Hai, 8 Tháng Giêng, mưa đầu mùa vừa tạt vào miền Nam California, sau vài tháng không mưa, theo The Orange County Register.

Các nhà khí tượng học cho biết Orange County, Los Angeles County, Riverside County và San Bernadino County sẽ có lượng mưa hơn một inch trong tuần này.


Các cơ quan công cộng cảnh báo người dân lái xe cẩn thận vì đường trơn.

Đến chiều Thứ Hai, mưa vẫn sẽ tiếp tục và nhiệt độ cao nhất sẽ ở mức 68 độ F ở Orange County. Nhiệt độ lúc ban đêm sẽ xuống còn khoảng 50 độ F và trời sẽ có sấm sét.

Các thành phố khác như Fullerton, Newport Beach, Anaheim và Irvine thì sẽ có nhiệt độ cao nhất ở mức 68 độ F.

Theo National Weather Service, gió sẽ thổi mạnh vào tối Thứ Hai và sáng Thứ Ba với tốc độ 25 dặm/giờ.

Sáng Thứ Ba cũng có thể sẽ có mưa lớn và gió mạnh và trời sẽ âm u.

Từ Tháng Mười, thời tiết ở Nam California khô hạn, khiến cho nhiều vụ cháy rừng xảy ra và những mảnh đất bị cháy này sẽ dễ bị ngập và sạt lở hơn.

Đến Thứ Bảy, trời sẽ có nắng đẹp và nhiệt độ sẽ lên 80 độ F, nhưng sẽ tiếp tục mưa vào Thứ Hai, 15 Tháng Giêng. (TL)
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Trump phỉ báng người nhập cư từ 'các nước dơ bẩn' tới Mỹ
07:28 12/01/2018


Tổng thống Trump được cho là đã bày tỏ sự thất vọng về những người tới Mỹ từ "các quốc gia dơ bẩn" trong cuộc họp kín tại Nhà Trắng.
"Tại sao chúng ta lại nhận tất cả những người từ các quốc gia dơ bẩn tới đây?", Washington Post dẫn lời ông Trump theo tường thuật của 2 người tham dự cuộc họp tại Phòng Bầu dục với các nhà lập pháp hôm 11/1.

Theo mô tả, khi các nhà lập pháp trong cuộc họp thảo luận việc khôi phục Chương trình Bảo vệ Tạm thời (TPS) cho một số người nhập cư, ông Trump đã nản lòng và khiến các nhà lập pháp bất ngờ bằng lời bình luận liên quan đến các nước châu Phi và Haiti.

Washington Post cho biết ông Trump sau đó đã gợi ý rằng Mỹ nên nhận thêm nhiều người từ các nước như Na Uy.
Image
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ở thủ đô Washington DC ngày 11/1. Ảnh: UPI.
Theo tóm lược trên CNN của một người tham dự cuộc họp, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin đang đọc danh sách các quốc gia được đề xuất nằm trong chương trình TPS để đổi lại việc chấm dứt cấp thị thực xổ số. Khi Durbin nói đến Haiti, ông Trump bắt đầu hỏi tại sao chúng ta lại muốn người từ Haiti tới Mỹ và tại sao lại muốn có thêm nhiều người châu Phi hơn.

Theo người này, tổng thống sau đó đã hỏi tại sao chúng ta lại muốn tất cả những người từ "các quốc gia dơ bẩn" tới đây và nói thêm rằng Mỹ nên có thêm nhiều người từ các nước như Na Uy.

Khi được hỏi về tường thuật này, ông Raj Shah, người phát ngôn của Nhà Trắng, không phủ nhận lời nhận xét "quốc gia dơ bẩn". Thay vào đó, ông tuyên bố rằng ông Trump "đang đấu tranh cho các giải pháp lâu dài làm cho đất nước chúng ta mạnh mẽ hơn bằng cách chào đón những người có thể đóng góp cho xã hội của chúng ta, phát triển nền kinh tế của chúng ta và hòa nhập vào đất nước vĩ đại của chúng ta".

Cuối năm ngoái, Chính quyền Trump tuyên bố sẽ chấm dứt việc chỉ định TPS cho Haiti, một động thái có thể ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người di cư Haiti. Hôm 8/1, Bộ An ninh Nội địa cũng tuyên bố sẽ chấm dứt bảo vệ hơn 200.000 người Salvador.

Hôm 11/1, Nhà Trắng đã bác bỏ đề xuất nhập cư của hai đảng, bao gồm biện pháp khắc phục cho những người được bảo vệ theo chương trình Trì hoãn dành cho Trẻ Nhập cư (DACA).
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Chính phủ Mỹ đóng cửa vì Thượng Viện không thông qua nổi ngân sách
January 19, 2018

Image
Thượng Nghị Sĩ Charles Schumer (Dân Chủ-New York), lãnh tụ khối thiểu số Thượng Viện,
bước ra khỏi phòng họp kín, liên quan đến ngân sách.
(Hình: AP Photo/Jose Luis Magana)
WASHINGTON, DC (AP) – Cho dù có những cố gắng giữa lãnh đạo hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, và cả Tổng Thống Donald Trump, Thượng Viện Mỹ vẫn không có đủ số phiếu để thông qua ngân sách tạm vào khuya Thứ Sáu, có nghĩa là chính phủ liên bang bị đóng cửa trong những ngày tới.

Tuy nhiên, một số nhân sự thuộc các cơ quan phụ trách an ninh quốc gia vẫn hoạt động.


Trước giờ bỏ phiếu, không có dấu hiệu nào cho thấy hai bên nhượng bộ, liên quan đến đề tài di trú và ngân sách.

Hôm Thứ Năm, Hạ Viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát đã thông qua dự luật ngân sách tạm, kéo dài từ ngày 20 Tháng Giêng đến hết ngày 16 Tháng Hai.

Trong khi đó, phía Dân Chủ tại Hạ Viện chỉ muốn thông qua ngân sách đủ tiền cho vài ngày để họ có thể tiếp tục gia tăng sức ép đối với phía Cộng Hòa, với hy vọng đảng này sẽ tương nhượng.

Tại Thượng Viện, đảng Cộng Hòa có 51/100 ghế. Đảng này cần 60 phiếu để có thể ngăn chặn một vụ câu giờ (filibuster) của Dân Chủ, nhưng cho tới 11 giờ tối, giờ Washington, DC, phía Cộng Hòa chỉ có được 50 phiếu.

Vào lúc 10 giờ 30 tối, chính quyền Donald Trump cho biết sẽ để hàng trăm nhân viên Tòa Bạch Ốc nghỉ nếu chính phủ bị đóng cửa vào lúc nửa đêm.

Cho tới tối Thứ Sáu, kế hoạch của phía hành pháp là sẽ giữ lại 659 nhân viên Tòa Bạch Ốc, và để cho khoảng từ 1,000 đến 1,700 nhân viên tạm nghỉ.

Những người bị tạm nghỉ không chỉ bao gồm nhân viên Tòa Bạch Ốc, mà còn là nhân viên Văn Phòng Phó Tổng Thống, và nhân viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, cùng nhân viên một số cơ quan khác.

Vào lúc 9 giờ 30 tối, Tổng Thống Donald Trump nói rằng vụ tránh cho chính phủ liên bang bị đóng cửa “coi bộ không xong.”

Trước đó trong ngày, Tổng Thống Donald Trump phải hủy chuyến đi đến Florida để kỷ niệm một năm lãnh đạo nước Mỹ và gây quỹ cho cuộc tái tranh cử, để có thể ký dự luật ngân sách nếu được Thượng Viện thông qua.

Những ai bị ảnh hưởng vì chính phủ liên bang đóng cửa?

-700,000 di dân bất hợp pháp thuộc chương trình DACA, tức là những người nhập cư vào Hoa Kỳ lúc còn nhỏ. Vấn đề này có nằm trong ngân sách, và quy chế của họ sẽ bị hết hạn vào ngày 5 Tháng Ba. Nếu không đạt được ngân sách và không có điều khoản bảo vệ họ, những người này thuộc diện bị trục xuất.

-9 triệu trẻ em trong Chương Trình Bảo Hiểm Sức Khỏe Nhi Đồng (CHIP). Đây là những trẻ em thuộc gia đình có thu nhập quá cao không thể nhận Medicaid, nhưng lại không có đủ tiền để mua bảo hiểm tư nhân cho con. Hiện chưa biết số phận của các em này đi về đâu.

-Khoảng 1.3 triệu binh sĩ tại ngũ sẽ vẫn làm việc mà không được lãnh lương. Hiện nay, Bộ Quốc Phòng chỉ có tiền trả lương cho họ đến hết ngày 1 Tháng Hai.

-Khoảng 1.87 triệu nhân viên liên bang vẫn được làm việc có lương, đó là những người làm việc cho các cơ quan như An Ninh Giao Thông (TSA), thanh tra an toàn thực phẩm, nhân viên tuần tra biên giới, và nhân viên nhà tù liên bang.

-Có tới 417 công viên quốc gia bị đóng cửa, mặc dù chính quyền cố gắng giảm thiểu việc này tối đa, theo bà Heather Swift, phát ngôn viên của Bộ Nội Vụ, nói với CNN.

-Tất cả 19 viện bảo tàng thuộc hệ thống bảo tàng Smithsonian bị đóng cửa. (Đ.D.)
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »


Chính phủ Mỹ mở cửa lại với dự luật chi tiêu tạm thời

23 tháng 1 2018

Image
Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ sau khi Thượng viện nhất trí mở cửa lại chính phủ
Tình trạng đóng cửa của Chính phủ Mỹ kết thúc sau khi đảng Cộng hòa và Dân chủ bỏ phiếu thông qua dự luật chi tiêu tạm thời.

Lãnh đạo đảng Dân chủ đồng ý ủng hộ dự luật sau khi chấp nhận lời hứa của đảng Cộng hòa cho một cuộc thảo luận về tương lai của những người nhập cư Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ.

Tổng thống Donald Trump ký vào bản dự luật này vào tối thứ Hai, 22/1.


Đây là biện pháp tạm thời thứ tư kể từ tháng 10/2017 vì Điện Capitol không thể thống nhất cho một ngân sách dài hạn.

Dự luật ngân sách đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 81 phiếu thuận, 18 phiếu chốn. Tỷ lệ tại Hạ viện là 266-150 hôm thứ Hai.

Giải pháp ngân sách tạm thời này sẽ duy trì nguồn ngân sách cho chính phủ đến hôm 8/2 với hy vọng Quốc hội có thể đạt được thỏa thuận ngân sách dài hạn trong thời gian đó.

Hàng ngàn nhân viên liên bang đã buộc tạm nghỉ việc không lương từ hôm 20/1 có thể thở phào nhẹ nhõm.

Đảng Cộng hòa nói gì?


Lãnh đạo Khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell nói rằng đảng của ông đã "sắp xếp" để đàm phán về chính sách nhập cư.

Phía đảng Dân chủ muốn bảo vệ những người gọi là Dreamers, tức khoảng hơn 700.000 người nhập cư vào Hoa Kỳ khi còn là trẻ em, khỏi bị trục xuất.

Nhưng đảng Cộng hòa kiên quyết rằng không có thỏa thuận nào có thể xảy ra khi các dịch vụ của chính phủ liên bang bị đóng cửa.

Thông cáo của Tổng thống Trump viết: "Tôi hài lòng rằng các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội đã nhận ra được vấn đề."

"Chúng ta sẽ chấp nhận một chính sách dài hạn về nhập cư nếu, và chỉ khi nào, đó là điều tốt cho nước ta," ông Trump nói.
Image
Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell rời Thượng viện sau khi thông qua việc mở cửa lại chính phủ
Đảng Dân chủ 'nhún nhường'?

Các đảng viên Dân chủ lên tiếng hoài nghi về lời hứa của ông McConnell và một số nhóm đang tức giận trước thỏa thuận mở lại chính phủ.

Trump đóng chương trình bảo hộ nhập cư Daca

Người Việt ở Mỹ: Nếu bị trục xuất, Việt Nam có nhận?

Những người có khả năng là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2020 gồm Elizabeth Warren, Kirsten Gillibrand, Cory Booker, Bernie Sanders và Kamala Harris, đều bỏ phiếu chống lại dự luật hôm thứ Hai.

Thượng nghị sĩ Harris, bang California, nói rằng sẽ thật "dại dột" nếu như tin lời hứa của ông McConnell về việc đưa ra một dự luật nhập cư trong những tuần tới.

Thượng nghị sĩ bang California, Dianne Feinstein, nói với tờ The Hill rằng, bà "rất thất vọng" trong thỏa thuận này vì không có gì bảo đảm rằng đảng Cộng hòa sẽ giúp Dreamers.

Ai là người chiến thắng?
Bình luận của phóng viên Anthony Zurcher của BBC News tại Washington

Tình trạng đóng cửa chính phủ đã kết thúc, nhưng cuộc chiến nhập cư và ngân sách vẫn âm ỉ. Cả hai bên đều cố gắng tuyên bố thắng cuộc nhưng với mức độ vinh quang khác nhau.

Những người phe Cộng hòa đang rất vui mừng - vì không giống như những lần đóng cửa chính phủ trước - họ không bị trầy trật một chút nào. Lãnh đạo Khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell hứa hẹn một cuộc tranh luận cởi mở và bỏ phiếu về việc bảo vệ Dreamers, nhưng trên thực tế, điều này có thể không xảy ra, ba tuần lễ từ nay, các đảng viên Dân chủ gây áp lực đóng cửa chính phủ lần nữa.
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Bộ Trưởng Mattis muốn cấm điện thoại di động tại Ngũ Giác Đài
January 31, 2018

Image
Ngũ Giác Đài nhìn từ Air Force One. (Hình: AP Photo/Charles Dharapak)

WASHINGTON, D.C. (NV) – Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông James Mattis, hiện đang tính tới việc cấm các giới chức quân sự cũng như dân sự không được mang điện thoại di động cá nhân của họ vào Ngũ Giác Đài, nơi được coi là tòa nhà văn phòng lớn nhất thế giới.

Có ba giới chức quốc phòng thông thạo về vấn đề này cho đài CNN hay rằng tuy đang vẫn còn duyệt xét và chưa có quyết định sau cùng, việc có tin là một app cài trên điện thoại, nhằm ghi nhận các dữ kiện về hoạt động thể dục—đồng thời cũng ghi luôn vị trí cá nhân đó trong suốt thời gian tập luyện, tạo thành đe dọa an ninh, đã khiến quân đội Mỹ có thêm lý do để có cuộc duyệt xét.

Một giới chức khác cho CNN hay là nguy cơ lộ bí mật do điện thoại di động cũng giống như lý do khiến Tòa Bạch Ốc ra lệnh cho nhân viên làm việc ở West Wing không được mang điện thoại riêng của họ vào nơi này.

Hiện có khoảng 23,000 người, cả dân sự lẫn quân sự, làm việc tại Ngũ Giác Đài.

Trong toàn thể tòa nhà, nhất là các khu vực chứa tài liệu mật hoặc khu cấm, đều không có sóng điện thoại và những người muốn vào trong đều phải để máy điện thoại của họ vào các hộc chứa bên ngoài.

Nhiều giới chức ở Ngũ Giác Đài nói rằng với số người đông đảo làm việc nơi này, việc có đủ hộc chứa để họ cất điện thoại trước khi vào nơi làm việc là điều rất khó khăn. (V.Giang)
bichphuong
Posts: 617
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Hai người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương khi Amtrak và xe lửa CSX
gây tai nạn giao thông tại South Carolina

By H.Van - February 4, 2018

NGUỒN TIN: REUTERS

Image
Đoàn tàu Amtrak và đoàn xe lửa CSZ gây tai nạn tại ở Cayce, bên ngoài thủ phủ Carolina, ngày 4/2/2018. Ảnh: Fox News


Cơ Quan Điều Hành Khẩn Cấp South Carolina thông báo: Đoàn tàu Amtrak 91 đi từ New York đến Miami, gây tai nạn giao thông
khi đụng vào đoàn xe lửa CSX ở Cayce, bên ngoài thủ phủ Carolina vào khoảng hai giờ ba mươi lăm phút sáng ngày 04 tháng 02.
Tai nạn này khiến ít nhất hai người thiệt mạng, hơn 100 người khác bị thương, được đưa đến các bệnh viện địa phương để điều trị.


Trao đổi với các ký giả trong cuộc họp báo tại hiện trường, Đại Úy Adam Myrick và Văn Phòng Cảnh Sát Quận Lexington, cho biết:
Khắp nơi tại hiện trường, đều có những người bị trầy sướt, hoặc bị gãy xương. Đoàn tàu Amtrak thông báo:
Đầu tàu và một vài toa xe bị trật đường rầy. Được biết, trên Amtrak có tám nhân viên và khoảng 139 hành khách.

Image
Hiện trường xảy ra tai nạn đường sắt, tại Cayce, bên ngoài thủ phủ Carolina . Ảnh: ABC News


Chưa có thông tin về chuyến tàu CSX, nhưng ông Derrec Becker, một quan chức thuộc Văn Phòng Thông Tin SCMED, loan báo:
Trên xe lửa CSX chở khoảng 5.000 gallons dầu diesel. Các nhân viên đang làm việc, để bảo đảm an toàn khi dầu bị chảy ra ngoài.
Tuy nhiên, ngay trong thời điểm này không có bất cứ mối nguy hại nào, đối với cư dân trong vùng.
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Mueller muốn hồ sơ kinh doanh của Trump, liên quan gì đến Nga?
March 17, 2018

Image
Photo Credit: AP

New York Times – Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller không còn giới hạn về bầu cử năm 2016 nữa, mà đã vươn đến những hoạt động kinh doanh của Tổng thống Trump.

Trong hơn 30 năm, ông Trump đã nhiều lần tìm cách kinh doanh tại Nga. Ông đã đến Moscow vào năm 1987 để tìm hiểu thị trường xây dựng khách sạn. Ông ghi danh thương hiệu của mình tại quốc gia này vào năm 1996. Con cái và phụ tá của ông từng nhiều lần gặp gỡ các nhà phát triển bất động sản và quan chức chính phủ về các vấn đề hùn vốn.

Nhưng ông Trump đã tweet phủ nhận tất cả vào tháng 1 năm ngoái, ngay trước khi ông nhậm chức: “TÔI KHÔNG LIÊN QUAN GÌ ĐẾN NGA CẢ – KHÔNG LÀM ĂN, KHÔNG VAY NỢ, KHÔNG GÌ CẢ!”

Thế thì vì sao công tố viên đặc biệt Mueller lại để mắt đến công việc kinh doanh của Trump Ogranization với Nga?

Một thỏa thuận khách sạn ở Moscow đã được tiến hành trong thời gian tranh cử.

Vào cuối năm 2015, ông Trump đã ký thỏa ước xây dựng một khách sạn Trump ở Moscow. Nhưng thỏa thuận này chưa bao giờ được tiến hành.
Image
Photo Credit: AP
Thư điện tử trao đổi giữa Felix Sater, người gốc Nga từng giúp ông Trump phát triển dự án Trump SoHo ở New York, và luật sư tư Michael Cohen cho thấy ngân hàng lớn của Nga – VTB đã đứng ra bảo đảm tài chính cho dự án Moscow. Ông Sater còn cho rằng nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ, sẽ “giải quyết mối quan hệ giữa hai nước bằng cách cho mọi người thấy rằng giao thương thì tốt và thực tế hơn chính trị nhiều.”

Ông Sater đã viết trong thư điện tử rằng: “Tôi sẽ mời ông Putin vào dự án này và chúng tôi sẽ giúp ông Donald thắng cử.”

Ông Trump đã ký thỏa ước đó cùng với Andrey Rozov, nhà phát triển dự án bán lẻ và nhà ở tại Moscow. Nếu thỏa thuận này được tiến hành, ông Trump sẽ nhận $4 triệu Mỹ kim phí ứng trước để đổi lấy giấy phép sử dụng tên ông, và công ty ông sẽ quản lý khách sạn.

Vào 01/2016, dự án đã bị hoãn. Ông Cohen đã từng gửi thư cho một phụ tá của ông Putin với mong muốn khởi động lại dự án. Không có bằng chứng nào cho thấy Điện Cẩm Linh hỗ trợ dự án này.

Trump Organization nói rằng dự án này không được chính phủ Nga phê duyệt hay tài trợ và đã bị gác lại từ đầu năm 2016.

Cơ hội kinh doanh của ông Trump ở Nga không có gì đặc sắc cho đến khi ông đưa cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ đến Moscow năm 2013.

Aras và Emin Agalarov, là hai nhà phát triển bất động sản đã trả gần $20 triệu Mỹ kim để mua lại bản quyền cuộc thi. Ông Trump, với tư cách là người sở hữu cuộc thi, đã bay đến Nga vào 11/2013 để tham dự đêm chung kết tại Toà thị chính Crocus, nơi ông trở nên thân thiết với cha con nhà Agalarov – những người rất được việc cho điện Cẩm Linh.

Cuộc gặp gỡ này đã để lại nhiều dấu ấn tốt với ông Trump và ông có nhiều dự định trong tương lai với nhà Agalarov.

Ông Trump đã nói về Aras Agalarov trên Twitter rằng: “Ông vừa làm một điều TUYỆT VỜI. Tiếp theo chính là TRUMP TOWER – MOSCOW.”

Mặc dù dự án xây Trump Tower bị hoãn lại, nhưng ông Trump và ông Agalarov vẫn duy trì tình bạn của mình.

Vào 06/2016, một phụ tá của Emin Agalarov đã mời con trai cả của ông Trump là Donald Trump Jr. gặp gỡ một luật sư có liên quan đến Điện Cẩm Linh. Cuộc gặp được diễn ra tại Trump Tower ở New York.

Sau khi cuộc gặp mặt bị tiết lộ, ông Trump cũng dần lạnh nhạt với gia đình Agalarov.

Cách đây hai thập niên, sòng bài và khách sạn của ông Trump bị phá sản. Các chủ nợ lo lắng rằng ông sẽ không thể trả nổi. Một ngân hàng Đức đã đứng ra hợp tác với ông.

Deutsche Bank đã cam kết cho ông Trump vay hơn $4 tỉ Mỹ kim và trái phiếu tiềm năng, tờ Times loan tin vào năm ngoái.

Không có dấu hiệu cho thấy Nga liên quan đến những khoản vay của ông Trump với Deutsche Bank, và ông Mueller cũng không đòi hồ sơ ngân hàng về Trump.

Ngân hàng này gặp rắc rối pháp lý vì rửa tiền ở Nga vào năm ngoái. Họ đã phải trả hơn $600 triệu Mỹ kim tiền phạt cho Mỹ và Anh.

Một số giám đốc ngân hàng Deutsche Bank được cho là cũng phải nộp hồ sơ cho ông Mueller. Ngân hàng này đã được yêu cầu nộp hồ sơ cho các công tố viên liên bang ở Brooklyn về một vị khách hàng có liên quan đến Tòa Bạch Ốc: Kushner Companies, công ty gia đình của con rể và cố vấn Tổng thống Jared Kushner.

Dmitry Rybolovlev, một tỉ phú người Nga, đã mua căn biệt thự nhìn ra biển của ông Trump ở Palm Beach, Florida với giá $95 triệu Mỹ kim. Đây là một trong hai nguồn có dính dáng đến Nga trong bản khai thuế thu nhập của Tổng thống. Cái còn lại là $12.2 triệu Mỹ kim của cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ ở Moscow.

Thỏa thuận mua nhà ở Palm Beach bất thường vì nhiều lý do.

Ông Trump bán ngôi nhà này chưa đầy 4 năm sau khi mua nó với giá $41 triệu Mỹ kim. Ông Rybolovlev đã trả giá đắt đỏ mặc cho khủng hoảng nhà đất năm 2008 khi giá nhà giảm. Ông Trump đã tu sửa biệt thự lại vì vấn đề nấm mốc.

Ông Rybolovlev thì hầu như không bao giờ ở tại biệt thự này.

Biệt thự này trở nên nổi tiếng trong vụ ly hôn của ông Rybolovlev. Vợ của ông đòi quyền sở hữu biệt thự. Bà này cáo buộc rằng ông Rybolovlev mua biệt thự để che giấu tiền của mình trong vụ ly hôn. Ông Rybolovlev đã bác bỏ cáo buộc này.

Từ đó, ông đã phá hủy biệt thự, chia nó thành nhiều mảnh đất khác nhau và rao bán.

Trong một thập niên qua, Trump Organization đã mua và tu bổ một số sân golf trên khắp thế giới, và nguồn tài chính cho những giao dịch đó vẫn còn là điều bí ẩn. Một ký giả chuyên viết về golf nói rằng Eric Trump, con trai thứ của ông Trump, người hiện đang giúp điều hành Trump Organization, cho ông biết là nguồn tiền đến từ Nga.

Năm ngoái, trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Boston, ký giả James Dodson đã kể lại cuộc trò chuyện giữa mình và Eric Trump vào năm 2013 về sân golf mới của ông Trump tại Charlotte, North Carolina. Ông Dodson đã hỏi về nguồn vốn của công ty và ông Eric Trump trả lời rằng: “Chúng tôi có tất cả số tiền mình cần từ các nhà đầu tư Nga.”

Ông Eric Trump đã phủ nhận về bình luận này. Trong khi bạn của ông Dodson khẳng định rằng ông Dodson đã cho họ nghe đoạn hội thoại này không lâu sau cuộc gặp.

Đây không phải là lần đầu tiên một trong những người con của ông Trump đưa ra tuyên bố như vậy. Năm 2008, tại hội nghị bất động sản ở New York, Donald Trump Jr. đã phát biểu: “Trong các nguồn sản phẩm cao cấp từ ngoại quốc đổ vào Mỹ, Nga chiếm một phần lớn trong số tài sản của chúng tôi. Ví dụ như ở Dubai, hay dự án của chúng tôi ở SoHo và bất cứ nơi nào ở New York. Chúng tôi thấy rất nhiều tiền đổ vào từ Nga.”

Nam Phố (CaliToday)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

U.B. Tình Báo Thượng Viện Mỹ: ‘Putin giúp Trump trong cuộc bầu cử 2016’
May 16, 2018
Image
Tổng Thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng Thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp APEC ở Đà Nẵng năm 2017. (Hình: Getty Images)

WASHINGTON, D.C. (NV) — Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho viên chức Nga hành động can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và nhằm giúp ông Donald Trump, đó là kết luận của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ. Bản văn được công bố hôm Thứ Tư nói rằng Ủy Ban đồng ý với nhận định chung năm 2017 của các cơ quan an ninh tình báo Mỹ.

Bản tin của hệ thống truyền hình CBS News cho hay kết luận trong bản nhận định của cộng đồng tình báo (Intelligence Community Assessment ICA) công bố hồi tháng qua đã bị phía Cộng Hòa trong Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện nghi ngờ, không đồng ý với các thành viên phía Dân Chủ trong ủy ban này. Phía Cộng Hòa tại Hạ Viện nói rằng ICA đã không phân tích cẩn thận và chính xác. Trong khi đó, phía Dân Chủ tại Hạ Viện cho hay họ không nghi ngờ về sự chính xác của ICA.


Tại Thượng Viện, kết luận trong cuộc điều tra của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện có sự đồng ý của cả hai phía Cộng Hòa và Dân Chủ.

Chủ tịch ủy ban, Thượng Nghị Sĩ Richard Burr (Cộng Hòa, North Carolina), cho hay “không nghi ngờ gì nữa về việc Nga đã nỗ lực lớn lao chưa từng thấy từ trước đến nay để can dự vào cuộc bầu cử năm 2016 của chúng ta.”

Trong cùng bản thông cáo, Thượng Nghị Sĩ Mark Warner (Dân Chủ, Virginia), nói thêm rằng “Sau cuộc duyệt xét chi tiết kỹ càng, chúng tôi đi đến kết luận rằng nhận định của các cơ quan tình báo trong ICA là chính xác và nêu đúng vấn đề. Nỗ lực của Nga rất tinh vi, được chính Putin ra lệnh, nhằm mục đích giúp ông Donald Trump và gây thiệt hại cho bà Hillary Clinton.”

Loan báo của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện được đưa ra tiếp theo sau cuộc họp kín với các cựu giới chức đứng đầu các cơ quan tình báo Mỹ, gồm giám đốc CIA John Brennan, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia DNI Jim Clapper và giám đốc NSA Mike Rogers. (V.Giang)
MatVit
Posts: 1308
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Gina Haspel: Nữ Giám đốc đầu tiên của CIA
BBC 18/5/18

Image
Bà Haspel từng điều hành một cơ sở bí mật của Mỹ ở nước ngoài nơi nghi phạm khủng bố bị tra tấn

Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn giám đốc nữ đầu tiên của CIA, bất chấp vai trò trước đây của bà trong chương trình thẩm vấn nghi phạm khủng bố.


Bà Gina Haspel 61 tuổi, từng làm việc cho CIA 33 năm trong các vai trò bí mật, trở thành giám đốc CIA thay thế ông Mike Pompeo với tỷ lệ biểu quyết 54-45.


Bà Haspel từng điều hành một 'nhà tù đen' ở Thái Lan. Đây là hệ thống nhà tù bí mật của Mỹ được thành lập sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 để giam giữ các nghi phạm khủng bố.


Cựu giám đốc CIA, Mike Pompeo, từ nhiệm để trở thành Ngoại trưởng Hoa Kỳ.


Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain - người bị tra tấn trong hơn năm năm tại một nhà tù Việt Nam - trước đó đã tuyên bố ông phản đối người được Trump đề cử.


Hôm thứ Năm 16/5, sáu đảng viên Dân chủ đã bỏ phiếu cho bà Gina.


Một trong số họ, Thượng nghị sĩ Virginia Mark Warner, cho biết bà Haspel từng nói với ông rằng CIA không nên dùng đến cái gọi là kỹ thuật thẩm vấn nâng cao.


Ông nói bà cam kết không bao giờ sử dụng các phương pháp như vậy ngay cả khi tổng thống yêu cầu.


Hai thành viên đảng Cộng hòa - Jeff Flake và Rand Paul - đã bỏ phiếu chống lại bà Haspel, có nghĩa là bà sẽ không trúng cử nếu không có sự ủng hộ của đảng Dân chủ.

Image
Một hình ảnh tra tấn 'trấn nước' trên chương trình Panorama của BBC

Năm 2002, bà được CIA chọn để điều hành một 'nhà tù đen' ở Thái Lan, nơi các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt được sử dụng, trong đó có tra tấn, theo một báo cáo của Thượng viện.


Một nghi phạm được đưa đến đó, Abd al-Rahim al-Nashiri, bị tra tấn bằng các phương pháp mà sau này bị tổng thống Barack Obama cấm.


Al-Nashiri, người bị thẩm vấn sau khi bà Haspel điều hành cơ sở này, chịu cảnh thiếu ngủ, khoả thân, nhiệt độ khắc nghiệt, bị giam giữ trong một chiếc hộp nhỏ, bị đẩy mạnh nhiều lần vào tường.


Ba năm sau, bà Haspel ra lệnh hủy bỏ 92 băng video ghi lại việc thẩm vấn ông Al-Nashiri, và ông Abu Zubaydah, người cũng bị giam ở Thái Lan.


Ít nhất 119 nam giới bị Mỹ tra tấn sau những vụ tấn công vào Trung tâm Thương mại và Lầu năm góc, theo một báo cáo của Thượng viện năm 2014.


Các nhóm nhân quyền cho biết bà Haspel đã rời Thái Lan để giám sát thêm chương trình tra tấn của Mỹ ở nước ngoài, nhưng không rõ vai trò của bà chính xác là gì do hồ sơ của bà đã được CIA bảo mật.


Trước đó, ông Trump kêu gọi Hoa Kỳ bắt đầu lại hình thức tra tấn 'trấn nước' các nghi phạm khủng bố.
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Trump: "Thị trường sụp đổ nếu tôi bị luận tội'
23 tháng 8 2018


Image

Ông Trump cảnh báo những lời buộc tội ông có thể làm tổn hại nền kinh tế
Tổng thống Donald Trump nói nếu ông bị luận tội, "thị trường thế giới sẽ sụp đổ".
Ông đáp trả những đồn đoán về chuyện tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ có thể bị đem ra luận tội theo thủ tục 'impeachment'.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox & Friends, ông nói thị trường sẽ sụp đổ và "mọi người sẽ nghèo đi".

Ông Trump nói vậy sau khi Michael Cohen, cựu luật sư của ông, đã nhận tội vi phạm luật bầu cử và nói rằng được ông Trump chỉ đạo làm như vậy.

Hai cựu nhân viên chủ chốt của Trump bị kết tội

Báo Mỹ tấn công 'cuộc chiến bẩn thỉu' của ông Trump

Trump tước quyền miễn trừ an ninh của cựu giám đốc CIA

Ông Trump hiếm khi nói về viễn cảnh bị luận tội.


Các phóng viên nói rằng không có vẻ gì là các đối thủ của ông Trump sẽ tìm cách tố cáo ông trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 năm nay.

Tại sao Trump nói thị trường sẽ sụp đổ?

"Tôi không biết làm thế nào bạn có thể luận tội một ai đó đã làm công việc tuyệt vời", ông Trump nói với Fox and Friends.

"Tôi nói với bạn điều này, nếu tôi bị luận tội, tôi nghĩ thị trường sẽ sụp đổ, tôi nghĩ mọi người đều nghèo đi."

Chỉ tay vào đầu mình, ông nói:

"Bởi vì không có đầu óc này, bạn sẽ thấy những con số mà bạn sẽ không tin vào điều ngược lại."

Ông Trump nói gì về khoản tiền để giữ im lặng?

Cohen nói ông đã trả một khoản tiền thanh toán cho hai người phụ nữ để giữ im lặng trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.
Diễn viên ‘bị cấm cáo buộc tình ái’ về Donald Trump

Mỹ: Manafort 'trả tiền cho cựu chính khách châu Âu'

Trump thừa nhận hoàn tiền trả cho sao khiêu dâm



Hai người phụ nữ, được cho là ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal, cả hai đều tuyên bố họ có dính dáng tới ông Trump.

Theo lời tuyên thệ, Cohen nói rằng ông đã trả tiền "theo sự chỉ đạo" của ông Trump, "vì mục đích chính là gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử".
Image
Ông Michael Cohen cùng luật sư tại phiên tòa hôm 21/8
Tuy nhiên, ông Trump khẳng định hai khoản thanh toán không vi phạm luật bầu cử.

Ông nói rằng các khoản thanh toán là tiền của cá nhân ông, chứ không phải tiền từ chiến dịch tranh cử, nhưng ông không hề biết gì mãi đến "sau này".

Tháng Bảy, Cohen tiết lộ băng ghi âm giữa ông và ông Trump bị cáo buộc đang thảo luận về một trong những khoản thanh toán trước cuộc bầu cử.

Tổng thống cũng cáo buộc Cohen tạo dựng câu chuyện để nhận bản án nhẹ hơn.

Theo luật bầu cử Mỹ, bất kỳ khoản thanh toán nào nhằm mục đích ảnh hưởng đến cuộc bầu cử phải được báo cho Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Câu hỏi là liệu khoản tiền thanh toán này để bảo về danh tiếng của ông Trump hay bảo vệ hình ảnh ông như một ứng cử viên tổng thống.

Ông Trump mâu thuẫn bản thân như thế nào?

Trong những bình luận công khai đầu tiên, hồi tháng Tư, về cáo buộc của ông với Stormy Daniels, ông Trump nói không biết về khoản 130.000 USD trả cho nữ diễn viên này thông qua Cohen.


Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, cáo buộc rằng cô và ông Trump có quan hệ tình dục ở một khách sạn năm 2006.

Khi được phóng viên của Air Force One hỏi liệu ông có biết Cohen lấy tiền từ đâu để trả cho Daniels, tổng thống trả lời tại thời điểm đó: "tôi không biết."

Đến tháng sau, ông Trump chính thức thừa nhận khoản tiền thanh toán cho Cohen từ 100.001 đến 250.000 USD để trả cho các chi phí phát sinh trong năm 2016.
Image
Michael Cohen là một trong hai phụ tá của ông Trump vừa bị kết tội
Điều gì xảy ra tiếp theo?

Bất kỳ hành động nào chống lại ông Trump dường như khó xảy ra cho đến sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11, khi Đảng Dân chủ đối lập tìm cách đánh bại Đảng Cộng hòa của ông Trump ở Quốc hội.

Nhưng Đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số ghế ở cả Thượng viện và Hạ viện.

Trong khi đó, Cohen có thể đồng ý làm chứng cho cuộc điều tra cáo buộc sự dính líu của Nga trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Cựu phụ tá TT Trump,
lấy lý do sai lầm vì muốn lập công, xin giảm tội nói dối FBI

September 2, 2018

Image
Ông George Papadopoulos, cựu cố vấn đặc trách chính sách ngoại giao của ủy ban tranh cử Donald Trump.
(Hình: Alexandria, VA Sheriff's Department)

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu phụ tá của Tổng Thống Donald Trump trong thời gian vận động tranh cử, ông George Papadopoulos, vừa làm đơn xin giảm hình phạt sau khi nhận tội nói dối FBI trong cuộc điều tra về can dự của Nga.

Luật sư của ông Papadopoulos xin cho ông Papadopoulos, người từng là cố vấn chính sách ngoại giao của ông Trump trong cuộc tranh cử 2016, chỉ bị biện pháp quản chế thay vì bị án tù.


Ông Papadopoulos, năm nay 31 tuổi, hồi Tháng Mười năm ngoái đã nhận tội nói dối FBI về các cuộc họp với thành phần được coi là có liên hệ mật thiết với chính phủ Nga trong thời gian có cuộc tranh cử.

Hồ sơ tại tòa nói ông Papadopoulos có nỗ lực để tạo sự liên hệ giữa ủy ban tranh cử và điện Kremlin sau khi ông Trump được đảng Cộng Hòa đề cử.

Các luật sư của ông Papadopoulos nói ông đáng được khoan hồng vì “trẻ tuổi” và nói dối do “lòng trung thành sai trái với chủ của mình,” chứ không vì muốn đánh lạc hướng cuộc điều tra.

Ông Papadopoulos cũng cho hay trong hồ sơ nộp ở tòa rằng tại cuộc họp ngày 31 Tháng Ba năm 2016, có sự tham dự của ông Trump, ông Jeff Sessions, lúc đó còn là Nghị Sĩ, cùng một số giới chức cao cấp trong ủy ban tranh cử, ông đã nói là có thể giúp có cuộc gặp giữa Tổng Thống Nga Vladimir Putin và ông Trump.

Theo ông Papadopoulos, ông Trump gật đầu đồng ý và ông Sessions nói “ủy ban nên xem xét việc này.”

Lời khai của ông Papadopoulos trái ngược với lời khai của ông Sessions, nay là Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, trong cuộc điều trần trước Quốc Hội. Ông Sessions nói khi nghe ý kiến của ông Papadopoulos, ông đã bác bỏ việc để ứng cử viên Trump gặp Putin. (V.Giang)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Sắp ra mắt cuốn sách với nhiều tình tiết ‘kinh khủng’ về TT Trump
September 5, 2018

Image
Cuốn "Fear: Trump in the White House" của phóng viên Bob Woodward. (Hình: news.vcu.edu)
ATLANTA, Georgia (NV) – Phóng viên Bob Woodward sắp cho ra mắt cuốn sách “Fear: Trump in the White House,” nói về những bí ẩn hậu trường chưa ai biết qua sự chứng kiến của những người thân cận Tổng Thống Donald Trump, theo tin CNN.

Cuốn sách dày 448 trang kể rõ nhiều sự kiện từ văn phòng tổng thống (Oval Office), đến phòng chiến lược (Situation Room), đến Tòa Bạch Ốc.


Ông Woodward có những cuộc phỏng vấn để minh chứng nỗi sợ hãi của những cố vấn cao cấp của ông Trump. Họ coi ông như một sự đe dọa cho an ninh quốc gia nên phải tìm cách ngăn chận vị nguyên thủ quốc gia.

Những thù hằn và xung đột hằng ngày được ghi lại cẩn thận, nhưng hình ảnh những người thân tín của ông Trump, nhân viên cao cấp và nhân viên nội các tiết lộ rằng nhiều người thấy một tình trạng báo động không thể hiểu được và chưa từng có.

Vẫn theo CNN, ông Woodward cho thấy bức tranh đầy tàn phá của chính quyền rối loạn Trump, với những chi tiết về những phụ tá cao cấp tại chức và đã thôi việc của ông Trump phải bực bội vì ông cũng như nỗi lo của họ ngày càng tăng vì cách hành xử thất thường của ông, cũng như sự kém hiểu biết và thói quen nói dối, CNN tường thuật.

Ông John Kelly, chánh văn phòng, mô tả ông Trump là một “thằng ngu” (“idiot”) và “không tự kềm chế” (“unhinged”), tác giả Woodward viết.

Ông James Mattis, bộ trưởng quốc phòng, mô tả ông Trump là “có sự hiểu biết của một học sinh ‘lớp năm hay lớp sáu.'”

Và ông John Dowd, luật sư riêng cho ông Trump, mô tả ông là “thằng nói láo” (“fucking liar”), và sẽ phải mặc quần áo tù (“orange jump suit”) và nếu ông đồng ý tham dự cuộc điều tra với ông Robert Mueller, công tố viên đặc biệt.

Ông Kelly được trích lời: “Ông ấy là thằng ngu. Có thuyết phục ông ta về bất cứ điều gì cũng chỉ là vô ích thôi. Ông ta điên rồi. Chúng ta sống trong ‘crazytown.’ Tôi không biết tại sao chúng ta lại ở đây. Đây là công việc tệ nhất tôi từng có.”

Đài CNN cho biết cuốn sách “Fear: Trump in the White House” này của ông Bob Woodward sẽ ra mắt công chúng vào ngày 11 Tháng Chín tới đây.

Những tiết lộ kinh hồn về ông Trump từ những người thân cận nhất của ông sẽ rất có ảnh hưởng đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống vào Tháng Mười Một này.

Cuốn sách còn có những chi tiết kinh người về nỗi ám ảnh của ông Trump với cuộc điều tra về sự dính dáng của người Nga, kể rõ cuộc nói chuyện đầu tiên giữa luật sư của ông Trump và ông Mueller.

“Cuốn sách này không có gì hơn ngoài những câu chuyện thêu dệt của những nhân viên bất mãn nhằm nói xấu tổng thống mà thôi,” bà Sarah Sanders, phụ trách thông tin, báo chí tại Tòa Bạch Ốc, nói.

ÔngWoodward tuyên bố ông tin chắc vào những gì ông viết, theo CNN. (ĐG)
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Thâm thủng ngân sách Mỹ tài khóa 2018 cao nhất trong 6 năm trở lại đây
October 16, 2018

Image
Trụ sở Bộ Tài Chánh Mỹ ở Washington, D.C. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

WASHINGTON, D.C. (AP) – Mức thâm thủng ngân sách chính phủ liên bang Mỹ đã tăng vọt lên tới $779 tỉ trong tài khóa 2018, do việc Tổng Thống Donald Trump giảm thuế khiến chính phủ phải mượn thêm nhiều tiền để trả cho các chi tiêu.

Bộ Tài Chánh Mỹ hôm Thứ Hai, ngày 15 Tháng Mười, nói rằng mức thâm thủng tăng $113 tỉ so với tài khóa 2017. Tình trạng nợ nần nhiều phần sẽ còn nặng nề hơn trong những năm tới đây qua việc chính phủ Trump ước tính mức thâm thủng sẽ vượt qua con số $1 ngàn tỉ trong năm 2019, gần bằng con số $1.1 ngàn tỉ của năm 2012.


Tình trạng thâm thủng ngân sách tệ hại hơn vì tiền thuế thu được không đủ để đáp ứng chi tiêu của chính phủ. Tài khóa của chính phủ Mỹ khởi sự từ Tháng Mười năm ngoái và chấm dứt vào Tháng Chín năm nay.

Mức thuế thu được coi như không tăng cho tài khóa này, trong khi mức chi tiêu gia tăng 3.2% vì Quốc Hội phê chuẩn thêm tiền cho ngân sách quốc phòng và các chương trình trong nước.

Khi Tổng Thống Trump ký ban hành luật giảm thuế $1.5 ngàn tỉ hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, các giới chức chính phủ cho hay sự phát triển kinh tế nhờ vào việc cắt giảm thuế này sẽ giúp có thêm tiền cho ngân sách, nhưng đến nay điều này không thấy xảy ra.

Ông Marc Goldwein, giám đốc đặc trách chính sách cho tổ chức Committee for a Responsible Federal Budget, một nhóm có khuynh hướng bảo thủ, kêu gọi giảm thâm thủng ngân sách, nói rằng “các con số về ngân sách cho thấy rất rõ là kinh tế phát triển nhanh hơn không ngăn được sự gia tăng thâm thủng.”

Bộ Trưởng Tài Chánh Steve Mnuchin nói thâm thủng ngân sách gia tăng là do chi quá nhiều chứ không phải vì cắt giảm thuế. (V.Giang)
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Tổng thống Trump muốn bỏ quyền quốc tịch theo nơi sinh
Thu Hằng

Image
Ông Donald Trump

Tại Mỹ, trong khi chỉ còn một tuần là đến bầu cử giữa kỳ, tổng thống Donald Trump cho biết muốn bỏ « quyền quốc tịch tại nơi sinh » ở Mỹ. Trong bài phỏng vấn, được trang Axios đăng ngày 30/10/2018, nguyên thủ Mỹ khẳng định đang xem xét ký sắc lệnh để trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Mỹ nhưng cha mẹ không có giấy tờ hợp lệ sẽ không được tự động có quốc tịch Mỹ. Tuy nhiên, điều này đi ngược với một điều khoản được ghi trong Hiến Pháp Mỹ.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet cho biết thêm :

« Đối với tổng thống Donald Trump, nhập cư là một mối đe dọa, và lại là một chủ đề dễ thu phiếu cử tri, cho dù nói sai sự thật, như khi ông khẳng định Hoa Kỳ là nước duy nhất còn tồn tại luật về« quyền quốc tịch tại nơi sinh »

Ông Trump nói : « Thật nực cười, chúng ta là nước duy nhất trên thế giới, nơi mà một người có thể tới, sinh con và đứa trẻ đó thành công dân Mỹ suốt 85 năm và hưởng mọi phúc lợi xã hội. Đây là điều nực cười và cần phải chấm dứt ».

Tổng thống Mỹ khẳng định có thể hành động bằng sắc lệnh tổng thống. Tuy nhiên, một sắc lệnh như vậy sẽ bị đưa ra tòa, vì đi ngược với tu chính án thứ 14 của Hiến Pháp, theo đó mọi trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Hoa Kỳ được mang quốc tịch Mỹ. Phó tổng thống Mike Pence ý thức được điểm này.

Ông phát biểu : « Chúng ta đều biết tu chính án 14 nói gì, nhưng Tòa Án Tối Cao chưa bao giờ phán quyết về việc điều khoản này được áp dụng hay không đối với những người sống bất hợp pháp tại Mỹ ».

Phe Cộng Hòa đang chiếm đa số ở Tòa Án Tối Cao và tin vào kết cục của một cuộc chiến tư pháp có thể kéo dài. Trong khi chờ đợi, ý định của tổng thống đã gây phản ứng chống đối ngay trong nội bộ đảng Cộng Hòa. Người đứng đầu phe đa số ở Hạ Viện, nghị sĩ Paul Ryan, tuyên bố không thể thay đổi Hiến Pháp bằng sắc lệnh. Nhưng nghị sĩ Ryan không còn nhiều trọng lượng, vì ông sẽ rời vị trí này sau kỳ bầu cử giữa kỳ ».
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Image

Điếu văn xúc động, tiễn biệt Cha của Tổng thống Bush Con
December 5, 2018
(CaliToday) – “Các vị Khách quý, các vị Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân, các viên chức chính phủ, viên chức nước ngoài, và bạn bè thân quý. Jeb, Neil, Marvin, Doro, và tôi cùng gia đình thân quyến chân thành cám ơn tất cả quý vị đã có mặt tại đây cùng chúng tôi.

Tôi có lần nghe người ta nói ông có ý kiến “chết trẻ càng trễ càng tốt.” (Nhiều tiếng cười vang lên).

Ở tuổi 85, một thú vui của cố Tổng thống George H. W. Bush là đề máy chiếc thuyền Fidelity, khởi động những động cơ gấp ba lần 300 mã lực để phóng, bay một cách vui vẻ qua Atlantic với thuyền Mật vụ đang căng thẳng theo sau.

Ở tuổi 90, cố Tổng thống George H. W. Bush nhảy dù từ phi cơ, đáp xuống Nhà thờ St. Ann bên bờ biển ở Kennebunkport, tiểu bang Maine – nơi mẹ ông kết hôn và nơi ông vẫn thường đi lễ. Mẹ vẫn đùa, bảo bố chọn nơi đó phòng khi dù không bung. (Tiếng cười vang lên.)

Ở tuổi 90, ông phấn chấn vui mừng khi bạn thân James A. Baker giấm giúi đem vào bệnh viện một chai vodka Grey Goose. Rõ ràng, chai rượu quá tốt với món bò steak mà Morton giao cho Baker. (Tiếng cười rộ lên)

Cho đến những ngày cuối đời, bố vẫn hướng dẫn con cháu. Khi về già, ông dạy chúng tôi sống có tuổi với phẩm cách, hài hước và tử tế như thế nào, và đến khi Chúa gọi thì can đảm gặp Ngài với niềm vui trong lời hứa của những gì phía trước.

Một lý do Bố biết chết trẻ như thế nào là do ông gần chạm tay vào đó, hai lần. Khi còn thiếu niên, nhiễm trùng tụ cầu khuẩn gần như lấy đi mạng sống của ông. Vài năm sau, khi một mình trên chiếc bè lênh đênh trên Thái Bình Dương, ông cầu nguyện được người ta đến cứu trước khi bị kẻ thù tìm thấy.

Chúa đã trả lời những lời cầu nguyện này, không những thế, Ngài có những dự tính khác cho George H.W. Bush. Đối với bố, tôi nghĩ, những vết bầm tím của cái chết đã khiến ông trân quý món quà cuộc sống. Chính vì vậy, ông thề sẽ sống hết mình mỗi ngày.

Bố luôn luôn bận rộn – một người đàn ông chuyển động không ngừng – nhưng ông chưa bao giờ quá bận rộn chia sẻ tình yêu cuộc sống với những người chung quanh. Ông dạy chúng tôi yêu thích thiên nhiên, ông thích nhìn chó chọc ghẹo bầy chim. Ông yêu thích thả cá vược khó bắt. Và khi phải gắn liền với xe lăn, ông vui khi được ngồi trước hiên sau nhà tại Walker’s Point, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Đại Tây Dương. Đường chân trời trước mắt ông thật tươi sáng và tràn đầy hy vọng. Bố quả thật là một người rất lạc quan, và niềm lạc quan đó đã dẫn dắt con cái, và giúp mỗi một chúng tôi tin rằng, bất cứ điều gì đều có thể làm được.

Bố vẫn thường mở rộng những chân trời của mình với những quyết định can đảm. Ông ấy là nhà ái quốc. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông tạm gác đại học sang một bên để trở thành phi công chiến đấu Hải quân khi Đệ nhị Thế chiến nổ ra. Giống như nhiều người trong cùng thế hệ, ông chưa bao giờ nói về thời gian quân ngũ cho đến trở thành nhân vật của công chúng, buộc ông phải nhắc đến. Chúng tôi được biết về cuộc tấn công ở Chichi Jima, hoàn thành nhiệm vụ, và bị bắn rơi. Chúng tôi được biết về cái chết của những đồng đội của bố, những người ông suốt đời giữ trong tâm tưởng, và chúng tôi biết về chuyện ông được cứu như thế nào.

Và rồi, một quyết định táo bạo khác, bố đưa gia đình trẻ của mình đang thoải mái ở bờ Đông dọn sang Odessa, Texas. Bố mẹ nhanh chóng thích nghi với môi trường cằn cỗi. Bố là người dễ chịu, ông tử tế, kết láng giềng với những phụ nữ mà bố mẹ và tôi dùng chung phòng tắm trong một căn duplex nhỏ, thậm chí ngay cả khi ông biết công việc của họ – những nữ hoàng bóng đêm. (Tiếng cười rộ lên)

Bố là người biết đồng cảm, có thể cảm thông với bất cứ ai trong mọi tất cả tầng lớp xã hội. Ông ấy không hoài nghi, ông biết tìm điểm tốt trong mỗi con người, và vẫn thường tìm thấy.

Bố dạy chúng tôi rằng, phục vụ công chúng cao quý và cần thiết, và một người có thể phục vụ với liêm chính và gìn giữ những giá trị quan trọng, như niềm tin và gia đình. Ông ấy tin mãnh liệt rằng, điều quan trọng là phải đền đáp cộng đồng và quốc gia nơi mỗi người sinh sống. Bố nhận ra rằng, tâm hồn sẽ luôn phong phú khi chúng ta cho ra, khi phục vụ những người khác. Chính vì vậy, ông ấy toả sáng nhất trong một ngàn điểm sáng.

Trong thành công, bố không dành hết điểm. Khi thất bại, ông gánh vác trách nhiệm. Ông chấp nhận thất bại là một phần của việc sống một cuộc đời trọn vẹn, nhưng bố dạy chúng tôi không bao giờ để thất bại đánh gục. Ông cho chúng tôi thấy, những trở ngại có thể tăng thêm sức mạnh như thế nào.

Không có nỗi thất vọng nào của ông có thể so sánh với thảm kịch lớn nhất trong cuộc đời một con người, đó là sự mất mát đứa con. Jeb và tôi còn quá nhỏ để có thể nhớ nỗi đau đớn mà bố mẹ trải qua khi em gái 3 tuổi của chúng tôi qua đời. Sau này chúng tôi mới biết, bố cầu nguyện cho em mỗi ngày. Ông gắng gượng được là nhờ tình yêu của Đấng Toàn năng, và tình yêu đích thực và bền bỉ của mẹ chúng tôi. Bố luôn tin, một ngày nào đó, ông sẽ lại được ôm con gái Robin yêu quý.

Bố thích cười, đặc biệt là cười nhạo bản thân. Ông có thể trêu ghẹo và châm chích ai đó, nhưng không bao giờ mạ lị. Ông xem những câu nói đùa hay rất quan trọng. Đó là lý do ông chọn Simpson. (Tiếng cười rộ lên). Có một nhóm bạn bè thân thích mà ông vẫn thường xuyên chia sẻ những câu chuyện đùa trên email. Hệ thống chấm điểm chất lượng của truyện cười mang tính rất George Bush. 7 – 8 điểm rất hiếm và được xem là người thắng lớn, nhưng hầu hết chúng không có màu sắc. (Tiếng cười).

George Bush biết làm bạn trung thành và đích thực như thế nào. Ông vinh danh và nuôi dưỡng nhiều tình bạn bằng sự rộng lượng và tâm hồn cho ra. Có rất nhiều thư viết tay, động viên, khích lệ, cảm thông hay cám ơn bạn bè và người thân.

Bố là người có khả năng phi thường trong việc đóng góp bản thân mà không mong báo đáp. Nhiều người sẽ nói với các bạn rằng, bố tôi là cố vấn, là một người cha tinh thần trong cuộc đời họ. Ông biết lắng nghe và biết an ủi. Ông là bạn của Don Rhodes, Taylor Blanton, Jim Nantz, Arnold Schwarzenegger, vào có lẽ, không giống như những người khác, ông làm bạn với người đã đánh bại ông, Bill Clinton. Anh em chúng tôi xem những người đàn ông trong nhóm bạn này là “anh em khác mẹ.” (Tiếng cười.)

Bố dạy chúng tôi, không nên bỏ phí dù một ngày. Ông chơi golf với tốc độ đáng nể. Tôi luôn luôn tự hỏi, tại sao bố khăng khăng chơi golf tốc độ, ông đánh golf rất giỏi. Kết luận của tôi là, ông chơi nhanh, vì vậy có thể chuyển sang trận khác, tận hưởng thời gian còn lại trong ngày, tiêu hao năng lượng, sống hết mình. Ông được sinh ra với hai trạng thái: vắt kiệt sức, rồi ngủ. (Tiếng cười).

Bố dạy chúng tôi làm người cha, làm ông nội, cố nội tốt có ý nghĩa gì. Ông rất cứng trong những nguyên tắc riêng và luôn hỗ trợ khi chúng tôi bắt đầu trưởng thành. Ông khích lệ, động viên và an ủi nhưng không bao giờ mách nước. Chúng tôi thử sự kiên nhẫn của ông – tôi biết mình từng thử (Tiếng cười) – nhưng ông bao giờ cũng đáp lại với món quà tuyệt vời của tình yêu vô điều kiện.

Thứ Sáu tuần trước, khi được báo ông đang lâm chung, tôi gọi điện đến. Người nhận điện thoại bảo, “Tôi nghĩ ông ấy có thể nghe được ông, nhưng hầu như cả ngày không nói tiếng nào. Tôi bảo, “Bố à, con yêu bố lắm, và bố là người cha tuyệt vời nhất trên đời.” Và câu nói cuối cùng của ông trên trái đất này là, “Bố cũng yêu con!”

Đối với chúng tôi, bố gần như hoàn hảo, nhưng không phải hoàn hảo tuyệt đối. Game của bố ồn ào, (tiếng cười) ông không giống như vũ công, ca sĩ Fred Astaire trên sàn nhảy, (tiếng cười) ông không thể tiêu hoá rau, đặc biệt là broccoli, (tiếng cười). Và nhân tiện, ông ấy truyền gen này sang cho chúng tôi (tiếng cười).

Cuối cùng, mỗi ngày trong cuộc hôn nhân 73 năm, Bố dạy chúng tôi làm một người chồng tuyệt vời có ý nghĩa như thế nào. Ông ấy kết hôn với nửa của mình, ông trân trọng mẹ, ông cười và khóc cùng với bà, ông dành trọn vẹn cho bà.

Khi tuổi xế chiều, Bố thích nắm tay mẹ khi xem các loạt phim truyền hình cảnh sát chiếu lại, vặn âm thanh lớn (cười). Sau khi mẹ qua đời, Bố mạnh mẽ nhưng ông chỉ muốn được nắm tay mẹ lại.

Tất nhiên, Bố dạy tôi một bài học đặc biệt khác. Ông cho tôi thấy ý nghĩa của việc làm Tổng thống, phục vụ quốc gia với liêm chính, lãnh đạo với lòng can đảm, và hành động với trái tim chứa đầy tình yêu dành cho đồng bào quốc gia. Khi lịch sử được viết thành sách, họ sẽ bảo rằng, George H.W. Bush là vị Tổng thống vĩ đại của Hoa Kỳ, một nhà ngoại giao chưa từng có, một vị Tổng Tư lệnh có thành tựu to lớn, và một người đàn ông lịch lãm thực thi nhiệm vụ với tư cách phẩm giá và danh dự.

Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống 41 của Hoa Kỳ nói rằng, “Chúng ta không thể hy vọng chỉ để lại cho con chiếc xe to hơn, một trương mục ngân hàng lớn hơn. Chúng ta phải hy vọng cho chúng biết ý nghĩa của một người bạn trung thành, một người làm cha làm mẹ biết yêu thương, một công dân biết xây dựng căn nhà của mình, cộng đồng của mình, khu phố của mình tốt hơn khi anh ta tìm đến. Chúng ta muốn những người đàn ông, những phụ nữ làm việc với chúng ta nói gì khi chúng ta không còn ở đó nữa? Rằng chúng ta hướng tới thành công hơn bất cứ hai chung quanh? Hay, chúng ta dừng lại hỏi thăm một đứa trẻ bị bệnh đã khoẻ chưa, và ghé một chút để trao đổi vài câu thăm hỏi bạn bè?”

Bố à, chúng con sẽ ghi nhớ lời bố, nhớ tất cả những điều này và nhiều hơn thế nữa!

Chúng con sẽ nhớ Bố. Tấm lòng lịch sự, chân thành, và tốt bụng của bố sẽ ở lại với chúng con mãi mãi. Chính vì vậy, qua nước mắt, hãy để chúng con được nhìn thấy phước lành khi được làm con của Bố và yêu thương Bố – một người đàn ông cao quý và tuyệt vời, và người cha tốt nhất trên đời.

Và trong niềm thương tiếc và đau buồn, hãy để chúng con mỉm cười khi biết Bố đang ôm Robin và đang nắm tay mẹ! “

Hương Giang
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests