Dien Ảnh Ca Nhạc

Thơ nhạc trữ tình, thơ nhạc lính, video...
bichphuong
Posts: 617
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Selena Gomez hôn Justin Bieber

Cặp sao "khóa môi" trước mặt nhiều tay săn ảnh, khẳng định sự tái hợp khi tham gia sự kiện ngày 15/11 ở Los Angeles, Mỹ.

Theo Us Weekly, Selena Gomez và Justin Bieber tranh thủ trò chuyện trong giờ giải lao của trận khúc côn cầu mà ca sĩ Baby tham gia.

Image
Selea Gomez cười tươi, đặt tay lên vai bạn trai, trong khi Justin Bieber cố gắng tiến sát tấm rào chắn.
Cả hai trao nhau nụ hôn trước mặt nhiều người. Đây là lần đầu tiên Justin Bieber và Selena Gomez lộ ảnh hôn nhau, kể từ khi hẹn hò trở lại.

Theo Us Weekly, hồi cuối tháng 10, cặp sao tái hợp sau hơn ba năm chia tay. Họ bị bắt gặp đi chơi cùng nhau chỉ vài ngày sau khi có tin "phù thủy nhỏ" chia tay ca sĩ The Weeknd.

Kể từ đó, Justin và Selena cùng nhau dạo phố, đạp xe, tới nhà thờ, thưởng thức ca nhạc... "Họ nhận ra đã đến lúc quên đi quá khứ và tiến về phía trước. Cả hai trưởng thành rất nhiều sau vài năm và đã chín chắn hơn", nguồn tin chia sẻ với Us Weekly.

Selena Gomez và Justin Bieber hẹn hò và chia tay nhiều lần, trong khoảng thời gian từ năm 2011 tới 2014. Selena Gomez từng chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với W năm 2016, cô đau khổ vì chia tay nhưng không bao giờ muốn quay lại với bạn trai kém tuổi. "Tôi đã quá mệt mỏi", Selena nói.

Minh Anh
bichphuong
Posts: 617
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Huyền thoại rock Johnny Hallyday qua đời ở tuổi 74
Huyền thoại Johnny Hallyday - người được mệnh danh là "Elvis Presley của Pháp" - mất hôm 6/12 (giờ địa phương) vì ung thư phổi.

Theo tờ The Guardian, bà Laeticia Hallyday - vợ Johnny Hallyday - xác nhận chồng mình qua đời ngày 6/12. Ông mắc bệnh ung thư phổi từ chín tháng trước.

Khi Johnny Hallyday mất, bà Laeticia đã gọi điện thông báo cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tổng thống Pháp bày tỏ: "Chúng ta sẽ không bao giờ quên tên tuổi, gương mặt, giọng hát và trên hết là những buổi biểu diễn của Johnny Hallyday".

Diva Celine Dion chia buồn với gia đình và người hâm mộ cố nghệ sĩ qua twitter."Tôi đau buồn khi biết tin Johnny Hallyday qua đời. Ông là người khổng lồ của làng âm nhạc và là một tượng đài thật sự. Tôi xin chia sẻ nỗi đau này với gia đình, những người thương yêu của ông và hàng triệu fan đã yêu quý ông hàng thập kỷ qua..."
Image
Johnny Hallyday (1943-2017). Nhiều tờ báo ở Pháp gọi ông là "Thần tượng cuối cùng", "Huyền thoại Pháp"... Ảnh: Billboard.
Johnny Hallyday tên thật là Jean-Philippe Léo Smet. Ông sinh năm 1943 ở Pháp và mang hai dòng máu Pháp - Bỉ. Những năm 1950, Hallyday chịu nhiều ảnh hưởng bởi phong cách của "Ông hoàng nhạc rock n' roll" Elvis Presley. Ông nhanh chóng nổi tiếng khi mang dòng nhạc này vào Pháp ở thập niên 1960. Những đĩa đơn đầu tiên của ông như Laisse les filles, Let's Twist Again... nhanh chóng bán được hàng triệu bản.

Trong hơn 50 năm sự nghiệp, ông thực hiện 181 chuyến lưu diễn và bán được hơn 110 đĩa nhạc khắp thế giới. Ông đứng thứ 88 trong danh sách những nghệ sĩ bán được nhiều đĩa mọi thời đại. Ngoài rock n' roll, ông từng thử sức với nhiều dòng nhạc như pop ballad, blues, country... Ở Pháp, người dân gọi ông là "Victor Hugo của âm nhạc" bởi ông là một trong những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa đại chúng ở Pháp và các nước Pháp ngữ.

Ngoài ca hát, Johnny Hallyday còn diễn xuất. Một số phim đáng chú ý của ông là The man on the train (2002) và Vengeance (2009).

Ông trải qua bốn cuộc hôn nhân, trong đó, người vợ nổi tiếng nhất của ông là ca sĩ Sylvie Vartan. Hai người kết hôn năm 1965 và ly dị năm 1980. Hallyday từng có ý định tự sát khi cuộc hôn nhân đầu tan vỡ. Ông đi bước nữa với Babeth Étienne nhưng nhanh chóng ly dị hồi tháng 2/1982, sau hơn hai tháng chung sống. Sau đó, ông có quan hệ tình cảm kéo dài trong bốn năm với nữ diễn viên Pháp Nathalie Baye và có chung con gái là Laura Smet, chào đời năm 1983. Vợ thứ ba của ông là Adeline Blondieau. Tuy vậy, họ ly dị năm 1992.

Năm 1996, ông kết hôn với người vợ hiện tại - Laeticia Boudou. Cặp vợ chồng có hai con gái nuôi người Việt Nam.

Hà Thu
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Ba con Michael Jackson ở bên nhau dịp Giáng sinh


Blanket Jackson - con út kín tiếng nhất của "Ông vua nhạc Pop" quá cố - có khoảnh khắc hiếm hoi xuất hiện bên anh chị.

Ba con của Michael Jackson - Prince (20 tuổi), Paris (19 tuổi) và Blanket Jackson (15 tuổi) - đóng Giáng sinh cùng nhau.
Ngày 25/12, Paris Jackson đăng tải bức ảnh chụp chung ba anh em cùng người bạn của gia đình, Omer Bhatti, lên trang cá nhân.

Image.
Blanket Jackson, Omer Bhatti, Paris Jackson và Prince Jackson (từ trái sang).
Kể từ khi Michael Jackson qua đời năm 2009, đây là dịp hiếm hoi cậu con út Blanket Jackson lộ diện. Cậu bé 15 tuổi để mái tóc dài, mặc áo phông đen.

Hồi tháng 11, bà Katherine Jackson - mẹ Michael Jackson - xin hủy bỏ quyền giám hộ hợp pháp với Blanket. Theo các tài liệu của TMZ, bà lấy lý do tuổi già (87 tuổi) và việc trưởng thành sớm của Blanket là yếu tố chính dẫn tới quyết định này. Người anh họ tên T.J hiện là người giám hộ duy nhất với Blanket Jackson, cho tới sinh nhật tuổi 18 của cậu bé.

Blanket Jackson, con út của "Ông vua nhạc Pop", luôn thầm lặng nhất trong nhà. Cậu bé 15 tuổi đang học lớp 9, trong ngôi trường tư tên Buckley ở Sherman Oaks, Mỹ. Theo TMZ, Paris Jackson khi chuyển ra ở riêng năm 2016 luôn lo lắng cho em khi Blanket phải ở một mình trong ngôi nhà của bà nội - Katherine - ở Calabasas.

Bà Katherine thời gian qua chủ yếu sống ở London, Anh khi con gái bà - Janet Jackson - vừa sinh con và ly hôn chồng. Blanket vì thế phải sống trong sự cô đơn, thiếu tình thương của gia đình. Tuy nhiên, theo TMZ, bất chấp những biến động trong cuộc sống, Blanket là học sinh giỏi tại trường và hoạt bát trong giao tiếp xã hội.

Minh Anh
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Nữ diễn viên gốc Việt trong ‘Trời và Đất’ của Oliver Stone qua đời vì ung thư
Image
Nữ diễn viên Lê Thị Hiệp.
WESTMINSTER, California (NV) – Lê Thị Hiệp, nữ diễn viên gốc Việt trong bộ phim “Trời và Đất” của đạo diễn Oliver Stone, vừa qua đời ở tuổi 46 tại Los Angeles vì căn bệnh ung thư bao tử, theo tin từ tờ Variety, trang báo nổi tiếng thế giới chuyên viết về điện ảnh, giải trí.

Theo Variety, “Trời và Đất” (Heaven & Earth) là bộ phim nói về bi kịch chiến tranh Việt Nam do Oliver Stone viết kịch bản và làm đạo diễn, được công chiếu năm 1993.


Trong phim, Lê Thị Hiệp đóng vai một phụ nữ Việt Nam sống trong thời hậu chiến. Cô đã vượt qua hàng ngàn ứng cử viên khác để dành được vai chính để đời này. Nhạc phim “Heaven & Earth” đã được trao giải Quả Cầu Vàng.

Sau bộ phim nổi tiếng này, Lê Thị Hiệp tham gia đóng một số vai phụ trong phim truyện và phim truyền hình. Cô cũng thử sức trong lãnh vực kinh doanh nhà hàng, làm đầu bếp của China Beach Bistro ở Venice, California.

Sau đó, cô chuyển sang làm đầu bếp và làm chủ nhà hàng Le Cellier, một nhà hàng chuyên trị món ăn Pháp-Việt ở Marina Del Rey, cũng ở California.

Năm 2014, cô tham gia cuộc thi nấu ăn mang tên “Chopped” của Food Network.
Image
Lê Thị Hiệp trong phim ‘Trời và Đất’.
Nữ diễn viên chính của “Trời và Đất” cũng viết một quyển hồi ký, chưa được công bố, có nhan đề “Daughter of the Sea: My Voyage to Freedom and Womanhood.”

Sanh ra ở Đà Nẵng, cô cùng người chị được mẹ cho đi vượt biên năm 8 tuổi để đến đoàn tụ cùng cha ở Hồng Kong. Sau đó, gia đình cô đến Mỹ, lập nghiệp ở Oakland, California.

Cô đang theo học ngành Tâm Lý ở trường UC Davis khi tham gia cuộc thi tuyển diễn viên cho phim “Trời và Đất.”

Cô sống với chồng, hai con cùng cha mẹ và sáu anh chị em tại Los Angeles.

Cô Lê Đình Y Sa, giám đốc điều hành của Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ VAALA, bày tỏ sự tiếc thương về sự qua đời của diễn viên Lê Thị Hiệp qua Facebook, “R.I.P, Hiệp. Mình nhớ lúc bạn từ Los Angeles đến trường UC Irvine để tham gia Đại Hội Điện Ảnh Viet Film Fest. Bạn mặc chiếc áo dài thật đẹp, đi lòng vòng trong sân trường để tìm phòng chiếu phim. Cám ơn những tình cảm và sự ủng hộ mà bạn đã dành cho VFF. Bạn sẽ là niềm thương nhớ của tụi mình.” (Ngọc Lan)
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Tài tử Vin Diesel có thu nhập cao nhất năm 2017

Image
Tài tử Vin Diesel (trái) và nữ diễn viên Gal Gadot tại lễ MTV Movie and TV Awards. (Hình: Kevin Winter/Getty Images)

HOLLYWOOD, California (NV) – Tài tử Vin Diesel trở thành diễn viên có thu nhập cao nhất năm 2017 nhờ hai bộ phim “bom tấn” “Fate of The Furious” và “xXx: Return of Xander Cage.”

Theo tạp chí Forbes, ông Diesel kiếm được hơn $1.2 tỷ từ phim “Fate of The Furious” và $346.1 triệu từ phim “xXx: Return of Xander Cage.” Tổng thu nhập từ hai phim này là hơn $1.6 tỷ.


Theo Screen Rant, sự nghiệp điện ảnh của ông Diesel bắt đầu thăng tiến từ vai diễn Binh Nhì Caparzo trong phim “Saving Private Ryan” và vai lồng tiếng chàng người máy khổng lồ trong phim hoạt họa “The Iron Giant.”

Tuy nhiên, bộ phim đua xe “The Fast and The Furious” hồi năm 2001 giúp ông trở thành một gương mặt quen thuộc trên màn ảnh. Sau đó là phần đầu của bộ phim “xXx” và sáu phần tiếp theo của dòng phim “Fast and Furious” lại càng làm ông nổi tiếng hơn.

Ông còn có khả năng lồng tiếng rất giỏi, qua vai chàng người máy khổng lồ trong “The Iron Giant” và chàng người cây Groot trong “Guardians of the Galaxy.”

Diễn viên có thu nhập nhiều thứ nhì của năm 2017 là tài tử kiêm cựu võ sĩ đô vật Dwayne “The Rock” Johnson.

Ông Johnson là tài tử đóng chung phim “Fate of The Furious” với ông Diesel và kiếm được hơn $1.2 tỷ từ phim này. Tuy nhiên, ông không thành công với phim “Baywatch,” do chỉ thu được $178 triệu, nên ông chỉ xếp hạng hai. Nhưng may mắn cho ông, phim “Jumanji: Welcome to the Jungle” đang rất ăn khách, thu được $121.5 triệu chỉ hai tuần sau khi khởi chiếu.

Tài tử có thu nhập nhiều thứ ba của năm 2017 là nữ diễn viên Gal Gadot, với hai lần xuất hiện trên màn ảnh trong vai Diana Prince hay còn được gọi là Wonder Woman, trong hai phim “Wonder Woman” và “Justice League.”

Phim “Wonder Woman”, khởi chiếu vào mùa Hè năm 2017, có doanh thu $822 triệu. Còn phim “Justice League” có doanh thu $647 triệu. Hai phim này có doanh thu tổng cộng là hơn $1.4 tỷ.

Tạp chí Forbes cho hay, một bộ phim thành công không phải chỉ nhờ một diễn viên, mà còn nhờ cả dàn tài tử, cả ngàn người trong đội ngũ làm phim. Nhưng việc cả ba diễn viên Diesel, Johnson và Gadot được chọn đóng những vai lớn như vậy cho thấy sự ăn khách của họ.

“Tuy là những diễn viên được ưa thích, nhưng họ cũng phải chọn đúng phim để đóng, đừng để bị như tài tử Johnson trong phim ‘Baywatch,’” theo Forbes. (TL)
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Danh hài Văn Chung qua đời, hưởng thọ 90 tuổi
Đỗ Dzũng/Người Việt

January 23, 2018

Image
Danh hài Văn Chung. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

ORANGE, California (NV) – Danh hài Văn Chung, một trong những nghệ sĩ hài nổi tiếng nhất miền Nam Việt Nam và hải ngoại, vừa qua đời lúc 2 giờ 7 phút sáng Thứ Ba, 23 Tháng Giêng, tại bệnh viên UCI, Orange, California, hưởng thọ 90 tuổi, nghệ sĩ Tuấn Châu, người chứng kiến sự ra đi của danh hài, cho nhật báo Người Việt biết.

Nghệ sĩ Tuấn Châu, một người cùng thực hiện chương trình Cổ Nhạc Phương Nam với danh hài Văn Chung, kể: “Bác Bảy được đưa vào bệnh viện từ hôm 5 Tháng Giêng, sau khi lượng đường xuống quá thấp, và có bị té nữa. Sau một thời gian chữa trị, không qua khỏi, gia đình quyết định rút ống vào lúc 11 giờ khuya Thứ Hai, đến 2 giờ 7 phút sáng Thứ Ba thì bác ra đi.”


Nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng, một người bạn đồng hành khác với danh hài trong chương trình Cổ Nhạc Phương Nam, nghẹn ngào nói: “Tôi coi bác Bảy còn hơn là người thân nữa. Tôi và Tuấn Châu túc trực trong bệnh viện với bác ba ngày nay. Chứng kiến sự ra đi của bác thật đau lòng. Chúng tôi với bác gắn bó như gia đình, và chương trình Cổ Nhạc Phương Nam là do bác đặt tên.”

“Sắp tới đây, chương trình chắc chắn sẽ không còn như trước, vì mất đi một cây đại thụ trong làng cổ nhạc Việt Nam. Phải nói là chúng tôi cảm thấy rất hụt hẫng,” nghệ sĩ Ngọc Đáng nói với nhật báo Người Việt.

Danh hài Văn Chung tên thật là Quách Văn Chung, sinh ngày 21 Tháng Chín, 1927 tại Sài Gòn.

Năm 1948, ông theo học cổ nhạc với nhạc sĩ Bảy Quới, gây ấn tượng với thính giả đài phát thanh lúc đó. Ông nổi tiếng với các vai trong những vở Tuyệt Tình Ca, Tìm Lại Cuộc Đời, Khách Sạn Hào Hoa, Tiền Rừng Bạc Biển, Gái Bán Bar, Thảm Kịch Tuổi Xanh…

Sau khi kết hôn với nghệ sĩ Thanh Hương, con gái cố nghệ sĩ Năm Châu, một đào thương thời bấy giờ, ông nổi tiếng hơn nữa.

Năm 1957, ông gia nhập gánh hát Kim Chưởng – Thanh Hương.

Vào thập niên 1960, sau khi hôn nhân với nghệ sĩ Thanh Hương đổ vỡ, ông bắt đầu chuyển sang diễn hài và vọng cổ hài, và rất thành công.

Rồi ông lại thử lãnh vực điện ảnh khi đóng những vai hề trong các phim như Lệnh Bà Xã, Triệu Phú Bất Đắc Dĩ, Con Ma Nhà Họ Hứa… và cũng thành công.

Lúc đó, ông là một trong những danh hài nổi tiếng nhất Sài Gòn, cùng với Thanh Việt, Phi Thoàn, Tùng Lâm, Thanh Hoài, Khả Năng, Xuân Phát, La Thoại Tân…

Danh hài Văn Chung được biết đến nhiều nhất là giọng cười có một không hai của ông.

Sau khi sang Mỹ định cư cùng người vợ sau và các con, ông tiếp tục giữ trình diễn cải lương và là một trong những người sáng lập chương trình Cổ Nhạc Phương Nam vào năm 2011, trên đài VHN, đến năm 2015 thì chuyển sang đài SBTN.

Ngoài Văn Chung, Tuấn Châu, và Ngọc Đáng, chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ Cẩm Thu, Philip Nam, Hoàng Nam, và Hoàng Phúc.


Theo cáo phó do bà Nguyễn Thị Quỳnh Lan, phu nhân của danh hài, đưa ra, chương trình tang lễ như sau:

1-Thứ Bảy, 27 Tháng Giêng


-11 AM – 1 PM: Lễ Nhập Tang, Phát Tang, và Cầu Siêu

-1 PM — 8 PM: Thăm viếng

2-Chủ Nhật, 28 Tháng Giêng

-8 AM – 1:30 PM: Lễ Di Quan và Hỏa Táng

Linh cữu được quàn tại Peek Family Funeral Home (Phòng số 4), 7801 Bolsa Avenue, Westminster, CA 92683.

Tro cốt sẽ được đưa về Tịnh Xá Giác Lý, 11262 Lampson Avenue, Garden Grove, CA 92840.

Theo ý nguyện của người quá cố, tất cả tiền phùng điếu sẽ được dùng để giúp các nghệ sĩ neo đơn. (Đỗ Dzũng)
bichphuong
Posts: 617
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Image
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã vĩnh viễn rời những Phiên Gác Đêm Xuân

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông là một tên tuổi lớn của nền văn nghệ ở miền Nam Việt Nam và là tác giả của Chiều Mưa Biên Giới, Phiên Gác Đêm Xuân, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Mấy Dặm Sơn Khê, Nhớ Một Chiều Xuân… và còn rất nhiều tác phẩm bất hủ khác được biết bao thế hệ khán thính giả yêu mến từ trước 1975 đến tận bây giờ.

Theo tin từ ca sĩ Giao Linh cung cấp cho tờ báo Thế Giới Nghệ Sĩ , ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 19 giờ 30 ngày 26/2/18 (nhẳm 11 tháng Giêng năm Mậu Tuất) tại bệnh viện Chợ Rẫy – Sài Gòn, hưởng thọ 86 tuổi.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông sinh ngày 15 tháng 3 năm 1932 tại Sài Gòn. Nói về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Nguyễn văn Đông thì phải nhắc đến 2 khía cạnh đi liền với nhau: Binh Nghiệp và Âm Nhạc.

Về binh nghiệp , vào năm 1946, Ông tự ý xin gia nhập trường Thiếu Sinh Quân Việt Nam. Đây là trường võ bị đầu tiên và lâu đời nhất của Việt Nam. Đó cũng là nơi đào tạo nhiều vị tướng lãnh tài ba của Quân Đội VNCH. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã trải qua 5 năm học ở ngôi trường này. Và chính tại đó ông đã được học nhạc và văn hóa với những giáo sư người Pháp có thực tài, những giảng viên của Viện Âm Nhạc quốc gia Pháp được cử về trường Thiếu Sinh Quân giảng dạy. Chính vậy mà nền văn hóa Tây Phương đã ảnh hưởng đến ông rất nhiều.

Trong thời gian ông theo học tại trường Thiếu Sinh Quân Việt Nam, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông là một thành viên của ban quân nhạc thiếu niên, khi mới 15 tuổi. Nhạc sĩ từng chia sẻ: “…Trường Thiếu Sinh Quân có riêng một đoàn quân nhạc trên 40 người có tầm vóc của người lớn, nhưng lại do chính những em thiếu sinh qưân chưa quá 16 tuổi đời cử hành nhạc, và do một giáo sư nhạc trưởng người Pháp chỉ huy. Đòan quân nhạc của chúng tôi có những nhạc sĩ tí hon có mặt trong những buổi lễ duyệt binh, diễu hành quan trọng một cách đường hoàng như các đoàn quân nhạc chuyên nghiệp người lớn”.

Trong đoàn quân nhạc tí hon này, ông sử dụng nhiều nhạc khí như: trompette, clairon, trống, chập chả, vv… Nhưng chuyên nghiệp hơn hết, là ông sử dụng đàn madoline và guitar Hawaiienne trong ban nhạc nhẹ của trường.

Nhờ sống trong một môi trường âm nhạc sôi động như vậy trong trường Thiếu Sinh Quân Việt Nam, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã có dịp học sáng tác từ những giáo sư người Pháp. Kết quả là ông đã viết được những ca khúc đầu tiên ở tuổi 16 như Thiếu Sinh Quân Hành Khúc, Tạm Biệt Mùa Hè… Những nhạc phẩm này đã được nhà trường chấp thuận cho phổ biến, và được rất nhiều bạn bè ưa thích. Ông cho biết gần 60 năm sau, khi ông gặp lại một số bạn bè, những người này vẫn còn thuộc nằm lòng những ca khúc này, và hát lại cho nhau nghe như những kỷ niệm khó quên của thời niên thiếu.

Trong suốt 5 năm theo học ở trường Thiếu Sinh Quân, ông luôn luôn đoạt giải giọng ca hay nhất toàn trường. Nhưng sau một thời gian gia nhập quân đội, Bộ Quốc Phòng đã chính thức cấm ông không được xuất hiện hát trên sân khấu và các nơi công cộng, vì các chức vụ do ông đảm nhiệm thời đó có thể gây ảnh hưởng không tốt cho quân đội.

Sau khi ra trường Thiếu Sinh Quân, ông gia nhập trường Võ Bị Sĩ Quan Vũng Tàu, tốt nghiệp năm 1952 với cấp bậc thiếu úy. Kế đó ông nắm chức vụ trung đội trưởng tại trường Võ Bị Đà Lạt, và tốt nghiệp năm 1953. Qua năm 1954, ông về trường Chiến Thuật tại Hà Nội để giữ chức vụ tiểu đoàn trưởng.

Trong hai năm 1955 và 1956, ông phục vụ tại Phân Khu Đồng Tháp Mười trong chức vụ trung úy Trưởng Phòng Hành Quân. Cũng trong thời gian này, ông kiêm nhiệm thêm chức vụ Trưởng Phòng 3 của Chiến Khu Đồng Tháp Mười do đại tá Nguyễn Văn Là làm chỉ huy trưởng, tham gia chiến dịch Thoại Ngọc Hầu do thiếu tướng Dương Văn Minh chỉ huy. Ông không sao quên được một kỷ niệm có lần tướng Minh đã đến bắt tay ông để tỏ lòng ngưỡng mộ tác giả của những ca khúc về đời lính chiến ngay tại mặt trận Chiến Khu Đồng Tháp. Và hình ảnh cái bắt tay này đã được in trên trang nhất của báo Chiến Sĩ Cộng Hoà.

Đến năm 1957, ông theo học khóa Chỉ Huy Và Tham Mưu tại Hawaii. Và cũng trong thời gian này ông cho ra đời nhạc phẩm “Nhớ Một Chiều Xuân”.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cho biết dù ông được học nhạc chính quy, nhưng âm nhạc chỉ là nghề tay trái. Ông chọn binh nghiệp là nghề nghiệp chính. Từ cấp bậc thiếu úy, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông bước dần lên cấp bậc đại tá. Ông từng được nhận huy chương cao quí nhất của Việt Nam Cộng Hòa là Bảo Quốc Huân Chưong vào giữa thập niên 60.

Sau biến cố tháng 4 năm 75, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã kết thúc cuộc đời binh nghiệp của mình trong tăm tối bằng 10 năm tù cải tạo. Lúc đầu ông bị đưa đi tù cải tạo tại trại Suối Máu. Sau đó, ông bị chuyển về nhà tù Chí Hòa cho đến khi được trả tự do vào năm 1985. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cho biết ông đã rất đau buồn vì không được nhìn thấy mặt thân phụ lần cuối trong thời gian ông ở tù cải tạo. Đúng như ông đã dự đoán cuộc đời thăng trầm của mình, bằng 2 câu kết của nhạc phẩm Chiều Mưa Biên Giới: “…Lòng trần còn tơ vương khanh tướng, thì đường trần còn mưa bay gió cuốn còn nhiều anh ơi…”.

Sau khi được trả tự do vào năm 1985, sức khỏe của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông không được mấy khả quan đến từ nhiều căn bệnh như đau bao tử, thấp khớp và nhất là cao huyết áp nên đã không còn cảm thấy hứng thú trong việc sáng tác ngoài một số bài viết trong khoảng hơn 30 năm nay. Ông không xin đi xuất cảnh theo diện H.O. Cho đến cuối đời, ông sống tại Phú Nhuận, Saigon cùng với gia đình.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông Ông đã từng nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc ở Sài Gòn trước 1975. Từ thập niên 1950, ông nổi tiếng khi là Trưởng Đoàn văn nghệ Vì Dân với thành phần Ca nhạc sĩ tên tuổi như Mạnh Phát, Minh Kỳ, Hoài Linh, Thu Hồ, Quách Đàm, Minh Diệu, Khánh Ngọc, và các nghệ sĩ danh tiếng như Kim Cương, Vân Hùng, Ba Vân, Bảy Xê, Trần Văn Trạch, diễn viên điện ảnh Trang Thiên Kim… Ông đã tổ chức và điều khiển các chương trình Đại nhạc hội tại Sài Gòn và khắp các tỉnh của Việt Nam Cộng hòa.

Từ năm 1958, ông là Trưởng ban Ca nhạc Tiếng thời gian của Đài Phát thanh Sài Gòn, qui tụ những danh ca, nhạc sĩ danh tiếng như Lệ Thanh, Hà Thanh, Minh Diệu, Khánh Ngọc, Mạnh Phát, Thu Hồ, Quách Đàm, Anh Ngọc…

Ông còn là Giám đốc hãng băng đĩa nhạc Continental và Sơn Ca, cộng tác với những nhạc sĩ tên tuổi như Lê Văn Thiện, Văn Phụng, Nghiêm Phú Phi, Y Vân… Hai trung tâm này cho ra đời nhiều chương trình tân nhạc cũng như cổ nhạc gồm các vở Tuồng và Cải lương. Chính ông là người đã tiên phong thực hiện album riêng cho từng ca sĩ mà trước đó chưa từng ai làm. Ông đã thực hiện loạt băng nhạc Sơn Ca nổi tiếng trong đó có Khánh Ly với băng nhạc Sơn Ca 7, Thái Thanh và Ban Thăng Long – Sơn Ca 10, Lệ Thu – Sơn Ca 9, Phương Dung – Sơn Ca 5 và 11, Giao Linh – Sơn Ca 6, Sơn Ca – Sơn Ca 8… và một số album riêng cho Trịnh Công Sơn.

Nhiều sáng tác của ông viết về chủ đề người lính Miền Nam thời đó. Nhạc phẩm “Phiên gác đêm xuân” được ông viết vào đêm 30 Tết năm 1956 khi gác phiên ở khu 9 Đồng Tháp Mười. “Chiều mưa biên giới” ra đời năm 1956 và nổi tiếng qua tiếng hát của Trần Văn Trạch. Vào Năm 1961, ca khúc “Chiều Mưa Biên Giới” này đã được đài Europe No.1 và Ðài Truyền Hình Pháp thu âm, rồi thu hình với tiếng hát của nghệ sĩ Trần Văn Trạch đã gây tiếng vang lớn ở Âu Châu. Tại Việt Nam, chỉ trong vòng 3 tháng đã bán hết 60,000 bản nhạc lẻ, một con số kỷ lục thời đó. Cũng trong năm 1961, nghệ sĩ Trần Văn Trạch trình bày ca khúc Chiều Mưa Biên Giới tại “Ðại nhạc hội Trăm Hoa Miền Nam” với dàn nhạc của Ðài Truyền Hình Pháp thu “play back”.

Ông còn có nhiều bút danh khác như Phượng Linh, Phương Hà trên một số nhạc phẩm tình cảm như “Khi đã yêu”, “Thầm kín”, “Niềm đau dĩ vãng”, “Nhớ một chiều xuân”… Với bút danh Đông Phương Tử và Phượng Linh, ông đã viết nhạc nền và đạo diễn cho trên 50 vở tuồng, Cải lương nổi tiếng ở Miền Nam trước năm 1975 như Nửa đời hương phấn, Đoạn tuyệt, Tiếng hạc trong trăng, Mưa rừng…

Bây giờ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã rời xa cõi đời này. Nhưng những “khúc tình ca hàng hàng lớp lớp” mà ông đã viết sẽ sống mãi với thời gian. Vĩnh biệt người nhạc sĩ tài hoa với những dòng nhạc nhẹ nhàng sâu lắng, trác tuyệt.

Jimmy Thái Nhựt / SBTN
bichphuong
Posts: 617
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Image

Những điều chưa kể về Adamo
Tạp Chí Âm Nhạc

Trái với điều mà nhiều người thường nghĩ, Adamo không hề có quốc tịch Bỉ mặc dù suốt cuộc đời, ông đã sống tại vương quốc Bỉ. Trong hơn 50 năm sự nghiệp ca hát, Adamo vẫn giữ quốc tịch Ý. Cho dù có đi hát tại hơn 90 quốc gia trên thế giới, nhưng nam danh ca vẫn luôn nhớ về nguyên quán, chưa quên nguồn cội.

Sở dĩ Adamo đã giữ nguyên quốc tịch Ý trong vòng nhiều thập niên, là vì ông muốn làm vừa lòng song thân, nhất là thân phụ của Adamo rất tự hào về nguồn gốc của gia tộc đến từ Sicilia. Nay cha mẹ ông không còn nữa, luật song tịch cũng dễ dàng hơn trước, cho nên trong năm 2018, Adamo sẽ xin nhập tịch Bỉ, một cách để ngỏ lời cảm ơn đất nước đã cưu mang gia đình ông trong nhiều thập niên qua. Năm 2018 đánh dấu 70 năm gia đình Adamo đến định cư lập nghiệp tại Bỉ, lúc ông vừa mới được 4 tuổi.

Đó là một trong những điều chưa kể về Adamo, nhân dịp ông trình làng một tập nhạc mới. Mang tựa đề Si vous saviez (Nếu bạn biết rằng…), album phòng thu thứ 25 hoàn toàn bao gồm các sáng tác mới, mở ra những cuộc đối thoại với các giọng ca nổi bật hiện thời, tiêu biểu nhất là Camille, Vianney hay Vincent Delerm. Với lối hòa âm phối khí tài tình của nhạc sĩ Clément Ducol (ngoài đời là chồng của ca sĩ Camille), album này được thu thanh trực tiếp với một dàn nhạc giao hưởng gồm 40 nhạc sĩ, tựa như một lời triệu mời các ngòi bút sáng tác mới, thưởng ngoạn rong chơi trong cùng một thế giới. Bản song ca Juste un Je t’aime của Adamo với Camille không khác gì lời nhắn nhủ mỗi người, khi tình cất tiếng gọi, đừng bỏ lỡ cơ hội, cho con tim ngỏ lời...

Mặc dù đã sáng tác hơn 500 ca khúc, bán hơn 100 triệu đĩa nhạc trong nửa thế kỷ sự nghiệp ca hát, nhưng trái với điều mà báo chí thường viết, sáng tác không phải là niềm đam mê tuyệt đối của Adamo. Dĩ nhiên là nhờ vào thành công trong sáng tác, Adamo đã có được cơ hội đổi đời, nhưng niềm đam mê lớn nhất của ông là ngành vật lý thiên văn : nguồn gốc của Ngân Hà, vũ trụ hay sự hình thành các thiên thể, tinh tú. Adamo nói đùa rằng ông thường hay thả hồn mơ mộng khi ngước nhìn các vì sao sáng trên trời, nhưng hiểu theo nghĩa đen chứ không phải là nghĩa bóng.

Có lẽ vì thế mà cho dù có bận rộn bao nhiêu với lịch diễn, Adamo vẫn luôn dành một chút thời gian (vào tháng 9 hàng năm) để tham gia cuộc hội thảo do nhà thiên văn học Hubert Reeves tổ chức. Dù vậy Adamo ít gợi hứng từ đề tài này để sáng tác, như thể đó là một niềm đam mê cá nhân, một khu vườn thầm kín cần được giữ nguyên trong tâm hồn, chứ không cần phải chia sẻ như sáng tác âm nhạc.

Về cảm hứng sáng tác, Adamo cho biết ông thích soạn nhạc ban đêm, sau khi mọi người đã đi ngủ. Một phần do thói quen từ khi ông còn trẻ, một phần để gìn giữ nếp sống gia đình, quanh năm suốt tháng ông bận đi diễn, cho nên khi về tới nhà ông có bổn phận sống gần gũi với vợ con, trong khi công việc sáng tác đòi hỏi sự tập trung, nếu không nói là tự cô lập với thế giới bên ngoài. Adamo cho biết trong sáng tác, ông giỏi về soạn nhạc hơn là đặt lời, giai điệu đến với ông một cách bất chợt tự nhiên, như dòng suối trong tim tuôn chảy triền miên.

Đối với giới trẻ yêu nhạc tại Pháp, họ khám phá lại giọng ca của Adamo từ một thập niên gần đây nhờ tuyển tập Le Bal des Gens Bien, phát hành vào năm 2008, qua đó Adamo song ca những bài hát hay nhất của mình với 18 ca sĩ Pháp tiêu biểu cho hai thế hệ, kể cả những bài như C'est ma vie (Isabelle Boulay), Mes mains sur tes hanches (Julien Doré), Au café du temps perdu (Thomas Dutronc), Inch'Allah (Calogero), Tombe la neige (Laurent Voulzy)… Album này cũng là dịp để cho làng nhạc Pháp công nhận tài năng của Adamo qua một giải thưởng âm nhạc Victoires de la Musique vinh danh thành tựu sự nghiệp của nam danh ca người Bỉ gốc Ý.

Từ đó cho tới nay, hầu hết các album của Adamo, dù là cover (hát nhạc Bécaud) hay là sáng tác mới (L'amour n'a jamais tort) đều là những cơ hội để cho ông tạ ơn đời. Ít ai biết rằng Adamo từng suýt qua đời do lên cơn đau tim năm ông 40 tuổi (vào năm 1984), sau đó ông bị tai biến mạch máu não, nhưng ông thoát chết nhờ được phát hiện kịp thời. Adamo từng nhắc đến giai đoạn này trong nhạc phẩm Les Angelots, ông được cứu sống nhờ các ‘‘thiên thần hộ mệnh’’. Từ đó trở đi, Adamo luôn có một nếp sống điều độ, ông không bao giờ đi diễn hai đêm liền, mà cũng không thức trắng qua đêm như trước. Điều đó khiến cho Adamo không tránh khỏi ngậm ngùi khi nhắc tới người bạn đồng nghiệp quá cố Johnny Hallyday, do cả hai có cùng một lứa tuổi, và nổi danh cùng thời.

Trái với những gì báo chí thường viết, Adamo nghĩ rằng đã đến lúc ông kể lại với giới hâm mộ những câu chuyện cần biết dù đôi khi đó chỉ là những chi tiết. Cũng như trường hợp của những người sống sót, mỗi ngày ông chọn cho mình một niềm vui vì sau khi khỏi bệnh, những ngày mới tựa như những món quà mà cuộc sống ban tặng cho mỗi người, có lẽ vì thế mà Adamo muốn sống ‘‘hết mình’’ để khỏi phải tiếc nuối, như thể ông muốn tránh lãng phí những ngày tháng còn lại trong đời…
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Lần đầu nghe tiếng hát Thái Hiền
Ngọc Lan/Người Việt
May 15, 2018

Image
Ca sĩ Thái Hiền. (Hình: Facebook Nina Hòa Bình)

WESTMINSTER, California (NV) – Nhiều người yêu nhạc có thể ngạc nhiên khi nghe tôi nói rằng chiều Chủ Nhật, 6 Tháng Năm vừa qua, trong chương trình “Cho Tôi Lại Ngày Nào” tại hội trường Việt Báo, Westminster, là lần đầu tiên tôi nghe Thái Hiền hát. Và cũng lần đầu tiên tôi nhìn thấy ca sĩ chính của chương trình có phong thái của một cô giáo hơn là một người đứng dưới ánh đèn màu.

Dĩ nhiên, đây là Thái Hiền, con gái của cố nhạc sĩ Phạm Duy, chứ chẳng phải một Thái Hiền nào khác. Thái Hiền của một thời “Bé Ca,” “Nữ Ca” với “Chú Bé Bắt Được Con Công,” “Bé Bắt Dế,” “Ông Trăng Xuống Chơi Cây Cau,” “Đốt Lá Trên Sân,”… với “Tuổi 13,” “Tuổi Mộng Mơ,” “Tuổi Biết Buồn,” “Tuổi Vu Vơ,” “Tuổi Bâng Khuâng,”…


Có điều tôi không thuộc thế hệ học trò đó để có thể nhớ tiếng hát Thái Hiền làm mình xao xuyến, ngẩn ngơ ra sao. Bởi, ngày Thái Hiền hồn nhiên mê hoặc những cô cậu tuổi ô mai thì tôi chưa kịp chào đời. Đến khi tôi vừa lớn thì Sài Gòn đã không có nhạc Phạm Duy, không còn tiếng hát Thái Hiền.

Thế nên, lần đầu tiên tôi nghe Thái Hiền, cũng là lần chị trở lại sân khấu sau gần cả chục năm vắng bóng (tôi nghe người ta nói vậy) với một lỗ tai sạch trơn cùng một trái tim không hoài niệm.
Image
Thái Hiền trở lại sân khấu sau hơn chục năm vắng bóng. (Hình: Facebook Nina Hòa Bình)
Nhìn chị bước ra sân khấu, tôi ngạc nhiên. Thật sự ngạc nhiên. Hình như đó không phải là một ca sĩ tên tuổi đang đứng trước khán giả với những phục trang lộng lẫy, với những phụ kiện lỉnh kỉnh theo cùng. Mà Thái Hiền, như một cô giáo. Giản dị trong phục trang. Đơn giản trong trang điểm. Và, một phong thái điềm tĩnh đến lạ. Cùng cặp kính lão và mái tóc ngắn, thật ngắn, bạc nhiều hơn nửa.

Và chị hát. “Làm Sao Mà Quên Được.” “Tuổi 13.” “Tóc Mây.” “Tôi Đang Mơ Giấc Mộng Dài.” Bốn bài liền nhau, không nghỉ, và cũng không tìm cách nói với khán giả điều gì đó, để tìm kiếm sự đồng cảm. Chị chỉ hát. Hát như lần đầu được hát. Say sưa. Không vướng bận. Chẳng làm dáng. Với chất giọng trong vắt. Nhẹ như ru.

Nghe chị hát, tôi không có cảm giác mình bị trì níu, vẫy vùng trong hố thẳm của những xúc cảm. Mà chỉ thấy một điều gì đó thanh thoát đến lạ. Mình cứ như bay lên. Nhẹ bổng.

“Làm sao mà quên được/ Người em gái năm xưa/ Sao quên được đôi mắt/ Như ngôi sao trên trời.”

“Trời hôm nay mưa nhiều hay rất nắng/ Mưa tôi trả về bong bóng vỡ đầy tay/ Trời nắng ngạt ngào tôi ở lại đây/ Như một buổi hiên nhà nàng dịu mát.”

“Như cánh hoa đêm đong đưa nụ tình/ Gọi mời cơn gió hôn lá trên cao/ Như cánh chim đêm bơ vơ một mình/ Trời bao nhiêu gió tóc bao nhiêu buồn.”

“Tôi đang mơ giấc mộng dài/ Đừng lay tôi nhé, cuộc đời chung quanh/ Tôi đang nhìn thấy màu xanh/ Ở trên cây cành trôi xuống thân mình/ Tôi đang nhìn thấy màu hồng/ Ở khắp nẻo đường nhẹ thấm vào hồn.”

Từng lời hát cất lên. Những giai điệu ríu rít khán phòng. Mà, Thái Hiền dường như không hát vì sự hiện diện của khán giả. Chị hát cho một cõi nào đó, của thánh đường, của những gì thật trắng, thật trong. Và khán giả, tùy theo những trải nghiệm của mình, mà mơn man trong tiếng hát đó, trong “cõi của mình.”

Có người nói, “người ta lắng nghe Thái Hiền vì cô không hẳn đang trình diễn mà là đang kể chuyện, kể giản đơn nhưng tinh tế, không kiểu cách mà là những thấm đẫm chân thành. Giọng Thái Hiền là một giọng lạnh, (dường như) là một xa cách với những gì xung quanh – khi cô hát – nhưng lại ấm nồng như thỏi than dễ dàng hồng lên ánh lửa của yêu thương, của miên viễn ngọt ngào ký ức trong lòng những tâm hồn hoang vắng.”

Cô Gia My, một khán giả của đêm, nhận xét “Thái Hiền hôm nay nhìn khác với Thái Hiền của ‘Tuổi 13.’ Cô ấy trông chững chạc hơn nhưng giọng hát thì quá gợi cảm.” Còn khán giả Kim Trương thì cho rằng, “Nghe giọng Thái Hiền mình cứ nhớ lại thời ấy, ký ức quay lại thưở xưa. Giọng Thái Hiền vẫn hay như ngày nào.”

Tôi thì nghe Thái Hiền như nghe một giọng ca mới, tinh khiết. Giọng Thái Hiền thanh thoát như dáng dấp của chị, nhưng đối nghịch hoàn toàn với mái tóc bạc sương. “Thái Hiền tuy 60 tuổi, tóc đã bạc nhưng tâm hồn vẫn còn trẻ thơ như tuổi 13!” Chị trả lời tôi một cách giản dị như thế khi nghe hỏi “Điều gì giúp chị đạt được sự hồn nhiên, dễ thương, không có gì gượng ép như một số ca sĩ khác khi hát lại các ca khúc ‘Bé Ca?’”

“Được biết khi đang là một ca sĩ được ái mộ thì chị đột nhiên rời sân khấu cả một thời gian dài. Chị có thể cho biết lý do vì sau chị rời sân khấu không? Và giờ đây, điều gì khiến chị trở lại với khán giả hâm mộ?” Tôi tò mò hỏi.

Chị tâm sự, “Có một lúc trong cuộc đời mình bị những mất mát, rơi vào những thất vọng. Những điều đó làm cho Thái Hiền bị mất thăng bằng, mất tinh thần nên không còn muốn hát nữa. Nhưng rồi thời gian cũng nguôi ngoai. Sau này Thái Hiền suy nghĩ đến bố nhiều lắm và tự an ủi rằng chắc bố cũng muốn Thái Hiền phải mạnh mẽ lên.”

“Cùng lúc Thái Thảo gọi, rủ Thái Hiền hát một show để tưởng nhớ đến bố. Vậy là Thái Hiền đồng ý ngay. Nếu không là Thái Thảo mà là một người khác thì có thể Thái Hiền chưa chắc đã nhận lời. Có lẽ đây là một cái duyên để mình trở lại sân khấu chăng?” chị nói thêm.

Thái Hiền trở lại, cùng với các anh em mình, để hát những bài ca của bố Phạm Duy, “để cảm thấy rằng mình gần với gia đình hơn,” như chị nói.
Image
Từ trái, ca sĩ Tuấn Ngọc, Thiên Phượng, Thái Thảo và Thái Hiền trong đêm nhạc “Cho Tôi Lại Ngày Nào.” (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Như đã nói, tôi nhìn Thái Hiền ra sân khấu hoàn toàn không như những ca sĩ tôi từng thấy, hơn nữa lại là một ca sĩ đã thành danh. Nhẹ nhàng. Chừng mực. Đơn giản. Và chỉ hát. Hát bù cho những năm không hát, trong say sưa.

Nghe Thái Hiền hát “Nghìn Trùng Xa Cách” mà xốn xang lạ. Không mang hơi hướng của sự nức nở, bi ai. Vẫn trong trẻo. Vẫn nhẹ tưng. Mà bồi hồi. Thấm đẫm.

“Sau thời gian dài không hát, Thái Hiền rất run khi trở lại sân khấu. Nhưng nhờ Thái Thảo, anh Tuấn Ngọc, và Thiên Phượng ủng hộ tinh thần nên cảm thấy yên tâm hơn,” chị nói, như một lời ghi nhận chân thành những gì mà người thân đã dành cho chị, vực chị đứng lên sau những mất mát.

Thái Hiền cho biết chị chưa có dự định nào cho việc trở lại với sân khấu thường xuyên hơn, nhưng “hy vọng trong tương lai sẽ có buổi diễn nữa nếu khán giả chưa chán nghe.”

Hy vọng của chị có lẽ cũng là hy vọng của nhiều người muốn lại được nghe tiếng hát trong trẻo quên thời gian. (Ngọc Lan)
bichphuong
Posts: 617
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Chân Tử Đan mời Scott Adkins đóng ‘Diệp Vấn 4’
May 18, 2018

Image
Tài tử Scott Adkins (trái) ngồi cạnh Chân Tử Đan và cầm kịch bản “Diệp Vấn 4.” (Hình: Facebook Scott Adkins)

HOLLYWOOD, California (NV) – Phần bốn của dòng phim “Diệp Vấn” (Ip Man) về cuộc đời của võ sư Diệp Vấn, sư phụ của Lý Tiểu Long, có thêm một tài tử mới tham gia dàn diễn viên.

Theo Screen Rant, tài tử mới này là ông Scott Adkins, một diễn viên người Anh nổi tiếng nhờ các phim võ thuật, nhất là vai võ sĩ người Nga Yuri Boyka trong dòng phim “Undisputed.” Ngoài ra, ông còn xuất hiện trong một số phim hành động khác có Jean-Claude Van Damme đóng và một số phim của Marvel.


Vì vậy, ông thông báo trên Instagram rằng tài tử Chân Tử Đan (Donnie Yen) đích thân mời ông đóng “Diệp Vấn 4.” Ông Adkins cho rằng dòng phim “Diệp Vấn” là một tuyệt phẩm của phim võ thuật hiện đại.

Dòng phim “Diệp Vấn” bắt đầu từ năm 2008 với sự thành công của phần một làm cho ông Chân Tử Đan càng nổi tiếng hơn ở Trung Quốc và làm cho các khác giả phương Tây biết đến ông. Hai phần tiếp theo cũng thành công không kém. Mỗi phần nói về một giai đoạn trong cuộc đời của võ sư Diệp Vấn.

“Diệp Vấn 4” hiện đang quay ở Trung Quốc và chưa có ngày khởi chiếu. (TL)
bichphuong
Posts: 617
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Âm nhạc và cuộc đời của Michael Jackson sẽ thành nhạc kịch
June 19, 2018

Image
“Ông hoàng nhạc pop” Michael Jackson trình diễn ở Brunei hồi năm 1996. (Hình: Francis Sylvain/AFP/Getty Images)

NEW YORK CITY, New York (NV) – Cuộc đời và âm nhạc của ca sĩ quá cố Michael Jackson sẽ được biến thành một vở nhạc kịch của Broadway.

Chắc hẳn ai cũng biết đến tên tuổi của ca sĩ Michael Jackson qua nhiều tác phẩm như “Billie Jean” hay “Beat It” và nhiều bài hát khác. Ông còn được nhiều khán giả nhớ đến qua những điệu nhảy độc đáo, trong đó có điệu nhảy đi lùi “moonwalk” mà nhiều vũ công lúc nào cũng bắt chước nhưng không được. Ông qua đời lúc 50 tuổi tại Los Angeles vì bị nhồi máu cơ tim vào năm 2009.


Theo tin của ET, các tác phẩm và đời sống của “ông hoàng nhạc pop” sẽ là nguồn cảm hứng cho tác giả Lynn Nottage. Bà là một nhà văn, nhà viết kịch từng hai lần nhận giải Pulitzer. Nhạc của vở kịch này tất nhiên sẽ dùng nhiều bài hát của Michael Jackson.

Đạo diễn và người phụ trách vũ đạo là ông Christopher Wheeldon, từng nhận giải thưởng kịch nghệ Tony Award.

Với bà Nottage viết kịch bản và ông Wheeldon làm đạo diễn, vở nhạc kịch về Michael Jackson này sẽ mở màn ở Broadway vào năm 2020.

Khán giả dường như không lo lắng về khả năng của hai người viết kịch bản và đạo diễn. Bà Nottage từng mở đầu sự nghiệp kịch Broadway của mình với tác phẩm “Sweat” vào năm 2015, giúp bà nhận được giải Pulitzer cho kịch nghệ và còn được ứng cử để nhận ba giải Tony Award trong đó có vở kịch hay nhất. Ông Wheeldon thì nhận giải Tony Award với vở kịch “An American Paris” do ông làm đạo diễn và phụ trách vũ đạo hồi năm 2015. (TL)
khieulong
Posts: 3552
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Đêm Nhạc Thanh Trang
Ngày Thứ Bảy 28 Tháng 7 năm 2018 Tại Westminster CA
7:30 PM-10:30 PM
Tại Viện Việt Học
15355 Brookhurst St , Suite 222 Westminster CA 92683


Image
bichphuong
Posts: 617
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Image

Man mác với tuyệt phẩm ‘Bản tình cuối’ của Ngô Thụy Miên:
Phải chăng đây đúng là tình yêu cuối?

Nghe những bản tình ca của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, ta như được đắm mình trong những âm thanh du dương, êm đềm, ve vuốt tâm hồn. Một chút mơ màng, một chút vương vấn, thoang thoảng đâu đây là nỗi buồn diệu vợi. Nhưng tất cả những giây phút ấy, đều là khoảnh khắc trong sáng, buồn nhưng đẹp dịu dàng nhẹ nhàng. Nhạc sĩ đã từng nói “Cái đẹp của cuộc tình là có đổ vỡ nhưng mà vẫn thấy nó đẹp”. ‘Bản tình cuối’ là một nhạc phẩm tôn vinh tình yêu, trong một nhãn quan như vậy.
Tiếp xúc với những bản tình ca của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, người ta nhìn thấy sắc màu tình yêu đầy lãng mạn. Hình ảnh trong nhạc của ông thi vị, đẹp nhẹ nhàng mà rất đỗi say mê. Âm nhạc của ông, dẫu viết về tình yêu đã tan vỡ, nhưng vẫn rất đài các, cao sang, chứ không sướt mướt, bi thương. Âm nhạc tình yêu của ông đi được vào lòng người phải chăng cũng bởi vì ông đã thấu hiểu quy luật nghiệt ngã của ái tình, tựa như người đời đã từng tổng kết: “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở”. Hơn nữa trong tình yêu của ông không có bóng dáng của trách móc hay thù hận; mà chỉ có sự nhung nhớ, thủy chung, dù qua thời gian chuyện tình dường như đã nhạt phai.

Với Bản tình cuối, ta chợt hiểu được phút chiêm nghiệm về tình yêu trong tâm tư của nhạc sĩ. Phải nói rằng, nhạc của ông đẹp từ ca từ tới giai điệu. Tâm sự tình yêu của ông được nâng đỡ nhờ một giai điệu khoan thai dìu dặt, làm ta liên tưởng tới đang được đi hay bay bổng trên một con đường rất đẹp, uốn lượn quanh co, khi lên đèo lúc qua suối, ngắm hoa ngắm cảnh, ngắm thác ghềnh. Đắm mình vào ‘Bản tình cuối’, trong giọng hát trong vắt, tinh khôi của nữ ca sĩ Ngọc Lan, ta cảm giác rung động tới từng thớ thịt.

Mưa có rơi và nắng có phai, trên cuộc tình yêu em ngày nào…

Người ta vẫn nói, nghe nhạc tình ca của Ngô Thụy Miên là cách ru mình về với miền kí ức vô cùng tươi đẹp của một thời yêu đương. Hiện ra một hình ảnh đẹp như giấc mộng về những hoài niệm đưa người nghe lạc vào những khung cảnh lãng mạn với ánh nắng phai, hay hạt mưa rơi cùng với giây phút khó phai về một cuộc tình đầy mơ mộng, mối tình của ‘ngày nào’ trong quá khứ.

“…Ngày nào…” nghĩa là ngày đã qua đi rồi, cũng có thể là xa xưa, hay một điểm nào đó trong một kí ức đã không còn nữa, chỉ còn gợi lên hoài niệm về một cuộc tình nào đó sâu nặng trong tâm trí của mỗi người. Giai điệu nhẹ nhàng chầm chậm như đưa con người ta dần xuôi theo dòng thời gian về những mảnh hồn tươi đẹp của cái lần đầu gặp gỡ.

Nên với nhạc sĩ, ông đang mơ, mơ để ru hồn thêm nhẹ. Mơ để rồi mỉm cười mãn nguyện với hạnh phúc của một thời. Dù rằng đó là một cuộc tình đã ‘phai màu nắng’.

Image
(Ảnh: Pinterest)
Nếu có người coi tình yêu đã qua như chiếc gương vỡ, mà những mảnh vỡ ấy vẫn còn đâm sâu trong trái tim, để mỗi lần khẽ ùa về một làn gió hoài niệm liền nhói đau, như thể nó mới chỉ từ hôm qua, thì chủ thể tình yêu trong ca khúc này đã bị kí ức ái tình làm cho rộn rực, khiến người đó cứ muốn mơ hoài về những ngày đầu da diết đó. Phải chăng nỗi đau của tình yêu tan vỡ là quá nhỏ bé so với tình yêu lớn lao vượt thời gian, hay qua thời gian đã khiến nỗi đau bị mài mòn và trở thành không đáng kể?:

Mưa có rơi và nắng có phai
Trên cuộc tình yêu em ngày nào
Ta đã yêu và ta đã mơ,
Mơ trăng sao đưa đến bên người.

Rất nhiều người khi yêu đã có cảm giác này: cảm giác như đã quen biết nhau và thân thiết từ lâu. Đây là biểu hiện của sự đắm say quá độ tạo thành? hay đúng là do hai người đã có với nhau những mối duyên tiền kiếp sâu nặng, nên khi gặp lại ở kiếp này mới lần đầu nhưng có cảm giác như gặp lại người thân quen cũ, tình cảm mới nảy sinh do đó rất thần tốc, dường như không còn khoảng cách như thế:

Một lần gặp gỡ đã như quen thuở nào
Một lần gặp gỡ nhưng tình đã xa xưa.

Trong tình yêu, cũng thường gặp những tâm trạng như e ngại, trái tim yêu thơ ngây biết thẹn thùng. Tác giả có lẽ là người duy nhất đã đưa được trạng thái cảm xúc ‘ngại ngần’ của tình yêu này vào trong bài hát, làm cho nó trở thành cực kỳ độc đáo khác lạ. Người ta thường nói, dẫu có trải qua biết bao nhiêu cuộc tình, thì con tim ta vẫn cứ trinh nguyên khi gặp lại tiếng sét ái tình. Khi yêu người ta như trẻ trung, khờ dại. Bước chân ta cứ lặng lẽ âm thầm, theo bên nàng mà ngại ngùng cất lên lời yêu. Tại sao lại phải ngại ngùng? Phải chăng đó là vì khi yêu, người ta thường có hai nỗi sợ. Thứ nhất là sợ sự mãnh liệt của mình làm người mình yêu bị tổn thương; thứ nữa là sợ tình yêu của mình nếu bày tỏ ra có thể bị từ chối; sợ lắm, sợ đến mức ngại ngần.

Khi đó, người ta chỉ đi bên cạnh người yêu dấu, mà thưởng thức một thứ men tình đã ngấm, người ta như thấm đẫm trong cơn say ngất ngây. Những đau thương hay những muộn phiền chợt biến đi, chỉ còn lại lâng lâng những cảm xúc trào dâng, nên mới nói tình yêu là liều thuốc chữa lành mọi vết thương trong tâm hồn. Là giọt mưa sa cho mảnh hồn khô héo:

Mây có bay và em có hay
Ta ngại ngùng yêu em lần đầu.
Ta đã say hồn ta ngất ngây
Men yêu thương đã thấm cuộc đời.

Một lần nào đó bước bên em âm thầm
Một lần nào đó ta vẫn không nói yêu người.
Image
Một lần nào đó bước bên em âm thầm. Một lần nào đó ta vẫn không nói yêu người. (Ảnh: Pinterest)
Ngày nào người cho ta biết tình yêu đắm say, ngày nào đời cho ta biết tình là đắng cay…

Khi đã được nếm trái tình với hương thơm ngọt ngào, mê đắm, nó như những sợi tơ hồng quấn chặt làm người ta cứ như mơ như mộng mà chìm vào men say, bước vào tình yêu như thể chưa từng được nếm trải, như ngây thơ mà đợi chờ hạnh phúc. Đâu biết rằng trái thơm kia, giấc mộng màu hồng kia, đôi mắt mơ màng trong lung linh của say đắm cũng chỉ là ảo ảnh. Giật mình thảng thốt khi tỉnh mộng rồi là sự thật phũ phàng. Lúc này đây, cay đắng mới trở thành kết quả hiện thực của tình yêu cuồng nhiệt, mà dư vị của nó có thể kéo dài suốt cả một đời người. Người đến mang cho ta trái ngọt của tình yêu đắm say trong chốc lát, người đi để lại cho ta trái đắng để ta gặm nhấm trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời. Đây cũng là bi kịch phổ biến của những mối tình dang dở.

Những dường như những vết thương lòng đó không đủ làm người ta thức tỉnh, người ta vẫn cứ muốn mơ mộng, muốn đợi chờ một kết cục diệu kỳ. Một mình yêu, một mình chờ, rồi một mình cay đắng, nhưng vẫn phủ định và chối bỏ niềm đau. Sự thật phũ phàng, nhưng con tim mong nhớ khiến cho người ta khó lòng chấp nhận rằng yêu thương xưa đã mãi mãi mất đi rồi.

Yêu em ta yêu em như yêu tuổi ngây thơ.
Bên em bên em ta hát khúc mong chờ.
Ngày nào người cho ta biết tình yêu đắm say
Ngày nào đời cho ta biết tình là đắng cay

Và cuộc đời vẫn như vô tình hờ hững, vẫn cứ trôi mặc cho những đau thương và những đắng cay, hay phũ phàng cuốn trôi đi cả những kỉ niệm ngọt ngào. Mưa đã rơi, và nắng đã phai. Người đó vẫn ngồi đây mà hồi tưởng, hoài niệm và đếm từng giọt yêu thương đã qua, vẫn cứ ôm cơn say ấy, trên cuộc tình yêu em ngày nào, vẫn yêu, vẫn say như thủa ban đầu. Và đến bao giờ người đó mới hết yêu? Phải chăng sẽ chẳng bao giờ ta tìm được câu trả lời, bởi tình có thể chết, người có thể xa, nhưng kỉ niệm và kí ức sẽ chẳng thể phai nhòa. Mà con người thường sống vì những hoài niệm và kí ức nhiều hơn, khi những nỗi đau của thực tại vẫn đang hiện hữu.

Phảng phất đâu đây lời tiếc nuối cho một cuộc tình đã đi xa. Trái tim đa sầu đa cảm kia vẫn cứ khắc khoải với những nồng nàn thủa ấy. Một ngày nào đó tóc xanh xưa bạc màu – dẫu thời gian khắc nghiệt, dẫu tuổi trẻ đã trôi qua, thì ta vẫn cứ yêu người. Người đó biết chắc rằng, với anh đây là tình yêu cuối, có lẽ đó cũng là lý do nhạc sĩ đã đặt tên cho ca khúc là ‘Bản tình cuối’. Có lẽ đây cũng là một điểm rất đặc biệt của bài hát này; khi ông không nói: “ta còn yêu em mãi”, mà nói: “ta có thôi hết yêu người”, làm say lòng thính giả bởi tính chân thực và tâm tư khắc khoải của một ‘tín đồ’ của tình yêu.

Mưa đã rơi và nắng đã phai
Trên cuộc tình yêu em ngày nào
Ta vẫn yêu hồn ta vẫn say
Qua bao nhiêu năm tháng ơ thờ

Một ngày nào đó tóc xanh xưa bạc màu.
Một ngày nào đó ta có thôi hết yêu người.
Image
Ta vẫn yêu hồn ta vẫn say. Qua bao nhiêu năm tháng ơ thờ. (Ảnh: Picssr)
Với những bản tình ca của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, người ta như du dương trong những nỗi buồn đau một cách nhẹ nhàng. Dẫu là bản tình cuối đi chăng nữa, thì cũng không thấy sự tuyệt vọng hay tang thương đầy bi lụy.

Trái tim yêu trong những bản tình ca của Ngô Thụy Miên có những đắm say nồng nàn, hay những nỗi đau buồn diệu vợi, hoặc những nuối tiếc, nhưng người ta không thể tìm thấy sự oán trách hay bi hận. Ông vẫn yêu, yêu hết mình, ông vẫn tin rằng, nếu ta yêu bằng cả sự chân thành, biết bao dung và biết vị tha, biết mở rộng vòng tay, thay vì cho rằng yêu là chiếm hữu, thì chính là ta đang tận hưởng những gì trong sáng nhất, linh thiêng nhất của tình yêu.

Giống với những gì mà ông đã từng chia sẻ: “Tình yêu đối với tôi dù sung sướng hay khổ đau cũng là một điều rất thiêng liêng. Yêu không có nghĩa là phải chiếm hữu cho riêng mình, yêu là cho tới tận cùng, là chấp nhận hết những buồn vui, khổ hận để mang lại hạnh phúc cho người mình yêu”. Một Ngô Thụy Miên với những tình yêu đầy cao thượng trong hơi thở của mỗi bản tình ca. Và chất giọng đậm ngọt của nam danh ca Tuấn Ngọc, một lần nữa lại đưa ta vào không gian bay bổng và sâu lắng của một ‘tình yêu cuối cùng’.

Trí Lực
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Simon Cowell tiếp tục làm giám khảo cho ‘America’s Got Talent’
August 23, 2018

Image
Simon Cowell là nhà sản xuất truyền hình nổi tiếng toàn thế giới. (Hình: Frazer Harrison/Getty Images)
LOS ANGELES, California (NV) – Nhà sản xuất giải trí nổi tiếng Simon Cowell tiếp tục ký hợp đồng trở lại làm giám khảo cho cuộc thi truyền hình thực tế “America’s Got Talent,” theo tin của Hollywood Reporter.

Trong hợp đồng mới ký kết, Simon không chỉ làm giám khảo mà còn là nhà sản xuất chính của chương trình trong ba năm tới.


“America’s Got Talent” hiện đang chiếu trên đài NBC mùa thứ 13, với dàn ban giám khảo bao gồm nhà sản xuất Simon Cowell, siêu mẫu Heidi Klum, cựu thành viên nhóm nhạc “Spice Girls,” Mel B, và diễn viên kịch Howard Mandel.

“Simon Cowell là người rất am hiểu thị hiếu của khán giả, cũng như có rất nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ trong lĩnh vực giải trí,” ông Paul Telegdy, giám đốc đài NBC cho biết. “Tôi rất vui khi anh ấy tiếp tục cộng tác với chương trình.”

Giám đốc FremantleMedia North America, công ty sản xuất chương trình “America’s Got Talent,” Trish Kinane, viết trong bản thông cáo rằng, “Simon là người tài năng, anh ấy biết cách khuấy động trường quay vui vẻ, khiến khán giả thích thú và chính là thỏi nam châm của chương trình.”

“American’s Got Talent” mùa thứ 13 có lượng xem giảm so với các mùa trước, với khoảng 3.0 điểm, tương đương với 14.6 triệu người coi từ 18 đến 49 tuổi. Trong khi năm ngoái, chương trình đạt 3.4 điểm, tương đương với 15.7 triệu người coi. Bên cạnh đó, đối thủ của chương trình là “Big Brother” của đài CBS lại có số người xem cao hơn.

“America’s Got Talent” là cuộc thi truyền hình thực tế để tìm ra người tài năng nhất nước Mỹ. Chương trình thu hút rất nhiều người tham gia, ở đủ mọi độ tuổi, nghề nghiệp và văn hóa khác nhau, với mơ ước trở thành người chiến thắng. Người thắng cuộc sẽ nhận giải thưởng $1 triệu cùng với một chương trình riêng của mình biểu diễn tại Las Vegas, Nevada.

Ngoài ra, đài NBC cũng dự tính sẽ mở rộng thương hiệu chương trình trong năm 2019 với chương trình mới mang tên “America’s Got Talent: The Champions,” dự trù sẽ phát sóng xen kẽ với cuộc thi “The Voice” của đài. (N.A)
hoanghoa
Posts: 2253
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

CNN làm phim tài liệu về Anthony Bourdain

Image
Anthony Bourdain là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên thế giới. (Hình: Neilson Barnard/Getty Images)

ATLANTA, Georgia (NV) – Chương trình “Parts Unknown” nổi tiếng của cố đầu bếp Anthony Bourdain sắp kết thúc vào mùa Thu năm nay, tuy nhiên, đài CNN có kế hoạch đưa bộ phim tài liệu về ông lên màn ảnh rộng, theo trang mạng Los Angeles Times.

“Bourdain là một người bạn tốt, một người đồng nghiệp hết lòng và là một nhà có sức ảnh hưởng rất lớn trên toàn thế giới,” phát ngôn viên của đài CNN cho báo The Times biết, xác nhận việc sản xuất bộ phim.


Bộ phim thuộc thể loại tài liệu về cuộc đời, công việc và các chuyến đi trên toàn thế giới của nhà đầu bếp tài năng để đem lại những thước phim về ẩm thực, văn hóa và cả con người của các vùng miền năm châu.

Hãng CNN Films và Zero Point Zero, hai công ty chuyên sản xuất các chương trình du lịch, sẽ đứng đằng sau bộ phim về Anthony Bourdain.

Trong buổi phỏng vấn với tạp chí Vanity Fair, phó giám đốc đài truyền hình CNN, bà Amy Entelis, cho biết, bộ phim sẽ là món quà dành cho gia đình của Bourdain cũng như những người hâm mộ ông trên toàn thế giới.

“Chúng tôi biết rằng rất nhiều người rất muốn biết về Anthony Bourdain, về tính cách, công việc và cả sự cống hiến của ông ấy đối với giá trị ẩm thực, văn hóa và truyền thông đương đại,” bà Entelis nói.

Bộ phim dự trù sẽ ra rạp trong năm tới và cũng sẽ được phát sóng trực tiếp trên đài CNN.

Anthony Bourdain được phát hiện tự tử tại một khách sạn ở vùng Strasbourg, Pháp, khi ông đến đây để thực hiện các thước phim cho “Parts Unknown.” Ông treo cổ trong một phòng khách sạn hạng sang ở làng Kaysersberg.

Anthony Bourdain là một trong những nhân vật tài năng, quyền lực và nổi tiếng trên thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách nấu ăn, tiểu thuyết bán rất chạy.

Năm 2000, ông được thế giới biết mặt qua cuốn sách nấu ăn “Kitchen Confidential: Adventures in the Culinary Underbelly.” Năm 2013, ông bắt tay với đài CNN thực hiện chương trình “Parts Unknown” và nổi tiếng trên toàn cầu.

Ông được nhiều người Việt Nam biết qua việc ngồi ăn bún chả với cựu Tổng Thống Barrack Obama ở Hà Nội vào năm 2016. Trước đó, trong chương trình “Parts Unknown,” ông ghé đến Việt Nam, ngồi ăn “bún chửi” và uống bia lề đường Hà Nội và một nhà sàn ở Vịnh Hạ Long. Ông cũng từng ghé đến chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ, để làm phim về cảnh sinh hoạt, ăn uống của người miền Tây. (N.A)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests