Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Bắc Bộ rét, miền Trung mưa to

Không khí lạnh cùng hội tụ gió trên cao gây mưa cho miền Bắc, nhiều nơi dưới 10 độ. Các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận mưa to.
Mưu sinh trong đêm rét 10 độ ở Hà Nội

Sáng 27/12, không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi và đồng bằng Bắc Bộ.
Vùng núi rét đậm, có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất vào đêm và sáng sớm phổ biến 12-15, vùng núi cao dưới 10.
Hà Nội hôm nay có mưa, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-15.

Image
Hà Nội và nhiều tỉnh Bắc Bộ ngày 27/12 có mưa, một số khu vực mưa to, trời rét. Ảnh minh họa: Giang Huy.
Chuyên gia khí tượng nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ có liên tục các đợt không khí lạnh tăng cường. Nền nhiệt Bắc Bộ xuống thấp, trời rét.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao 5.000 m, Bắc Bộ có mưa, riêng Việt Bắc và Tây Bắc mưa to. Mưa chấm dứt đợt hanh khô kéo dài, song đã làm tăng cảm giác giá rét.

Với Trung Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông nên từ nay đến hết ngày 28/12, trời mưa vừa với lượng 20-50 mm trong 24 giờ. Riêng các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận mưa rất to, trên 100 mm trong 24 giờ.

Tại Nam Bộ, sau khi bão Tembin tan, từ hôm nay hầu hết địa phương có nắng, nhiệt độ cao nhất khoảng 30. Trong đó, TP HCM cao nhất lên 33 độ, thấp nhất 23-24 độ C. Miền Tây Nam Bộ dao động 23-32 độ C.

Xuân Hoa
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Phiên xử ‘đại án’ Trầm Bê: Hơn 70 luật sư, dài một tháng
January 4, 2018

Image
Ông Trầm Bê. (Hình: nhadautu.vn)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hơn 70 luật sư được cấp phép tham gia tố tụng trong phiên tòa xử ông Trầm Bê dự kiến dài một tháng, từ ngày 8 Tháng Giêng đến ngày 9 Tháng Hai, tại Tòa Án Nhân Dân ở Sài Gòn, theo báo Người Lao Động.

Báo này cho hay, phiên tòa xử “đại án Phạm Công Danh-Trầm Bê, giai đoạn hai” cũng quy tụ hơn 200 người “có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.”


Ông Trầm Bê là cựu phó chủ tịch thường trực Hội Đồng Quản Trị ngân hàng Sacombank. Trong vụ án này, ông Trầm Bê cùng ông Phạm Công Danh, cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị ngân hàng Xây Dựng (VNCB) và các đồng phạm khác bị truy tố tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với khung hình phạt lên đến 20 năm tù.

Theo báo Người Lao Động, tòa sẽ triệu tập một số “đại gia” như ông Trần Quý Thanh (chủ Tập Đoàn Tân Hiệp Phát), bà Hứa Thị Phấn (cựu chủ tịch ngân hàng Đại Tín), ông Trần Bắc Hà (cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị ngân hàng BIDV)…

Một bài khác trên tờ báo này dẫn cáo trạng nói ông Trầm Bê “đã giúp sức tích cực cho ông Phạm Công Danh phạm tội, gây thiệt hại cho ngân hàng VNCB 1,836 tỷ đồng (hơn $80.8 triệu).”

Trong phiên phúc thẩm cách đây một năm, ông Phạm Công Danh bị y án 30 năm tù với hai tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.”

Luật Sư Phạm Hoài Nam, Hãng Luật Bến Nghé Sài Gòn, tiết lộ trên trang Facebook cá nhân: “Tôi được gia đình thân chủ nhờ bào chữa cho người thân là bị cáo đứng thứ tư trong top đầu vụ nên cũng thấy đó là trọng trách lớn đồng thời cũng là áp lực khi phải xử lý một núi việc, hồ sơ vụ án gần 25,000 bút lục nên riêng thời gian xem và chụp hồ sơ đã hết ba ngày, nghiên cứu một tuần rồi mà các con số tiền vay hàng trăm tỷ đồng cứ nhảy múa nên thấy rất căng.”

Hồi Tháng Mười Hai, 2017, báo Tiền Phong tường thuật, ông Trầm Bê “khai ra số tiền mà Sacombank cho ông Phạm Công Danh vay đáng lẽ không dừng lại ở con số hơn 1,800 tỷ đồng mà còn cao hơn nhiều.”

Báo VietNamNet hồi Tháng Tám, 2017, mô tả ông Trầm Bê là “ông trùm tài chính gốc Hoa rất kín tiếng, với những sở thích lạ đời, không giống ai.” Tờ báo nói ông “từng chi phối hai ngân hàng, một doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất hàng đầu Sài Gòn, một bệnh viện, một công ty vàng bạc đá quý, công ty chứng khoán…”

VietNamNet viết: “Tính tới cuối năm 2016, ông Trầm Bê và những người có liên quan nắm giữ khoảng hơn 9.5% vốn ngân hàng Sacombank với gần 180 triệu cổ phiếu trị giá khoảng 2,300 tỷ đồng (hơn $101.3 triệu). Khối tài sản của gia đình ông Trầm Bê trên thực tế có thể còn lớn hơn nhiều bởi nó còn nằm ở những tài sản thuộc các doanh nghiệp chưa niêm yết như: bệnh viện Đa Khoa Tư Nhân Triều An, công ty Sơn Sơn…”

Ở thời điểm đó, nhà báo Nguyễn Thông, cựu biên tập viên báo Thanh Niên, viết trên Facebook: “Những tên tuổi như Trầm Bê, Nguyễn Đức Kiên (‘Bầu Kiên’), Phạm Công Danh, Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm, Huỳnh Thị Huyền Như… đã ghi dấu ấn không được chói lọi cho lắm trong lịch sử ngân hàng xứ này. Nhưng còn nhiều…, chưa dừng lại đâu. Nơi nào đậm mùi tiền nhất thì nơi đó còn tan tác. Chỉ dân chúng là thiệt chứ nhà nước chả mất gì. Khi nào mấy ngân hàng đinh như Vietcombank, Vietinbank, Eximbank, Agribank… có vấn đề thì nhà nước mới lo, chứ bọn thương mại cổ phần thì nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ. Bọn lẻ tẻ mà sập, theo quy định mới, dù có gửi trăm tỷ, ngàn tỷ đồng thì cũng chỉ được đền bù bảo hiểm tiền gửi mức tối đa 75 triệu đồng (hơn $3,300) thôi, các bác gửi tiền nhé.” (T.K.)
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »


Hôm nay ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh hầu toà

42 luật sư tham gia bảo vệ cho 22 bị cáo trong phiên xử không còn vành móng ngựa.

Sáng 8/1, TAND Hà Nội khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử hai ông Đinh La Thăng (58 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN), Trịnh Xuân Thanh (52 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí – PVC) cùng 20 người trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC.

42 luật sư tham gia bảo vệ cho các bị cáo. Ông Đinh La Thăng mời 3 luật sư, gồm ông Phan Trung Hoài, Đào Hữu Đăng, Nguyễn Huy Thiệp. Năm luật sư của ông Trịnh Xuân Thanh, gồm: ông Nguyễn Quốc Hùng, Trần Hồng Phúc, Lê Văn Thiệp, Nguyễn Văn Quynh và bà Ngô Thị Thu Hằng. Đây cũng là phiên tòa đầu tiên áp dụng quy định mới về phòng xử không có vành móng ngựa.
Image
Đồ hoạ: Ông Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc những tội gì?
Hôm nay ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh hầu toà
Trong vụ án này, ông Đinh La Thăng bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả ghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999). Mức án ông Thăng phải đối mặt từ 15 đến 20 năm tù.

Ông Trịnh Xuân Thanh bị truy tố về hai tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 1999). Khung hình phạt ông Thanh phải đối mặt lên tới án tử hình.

Trong số 22 bị can có 17 người bị tạm giam, 5 người cấm đi khỏi nơi cư trú. Phiên xử dự kiến kéo dài đến ngày 21/1.


Xin dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 để nâng đỡ công ty con

Theo cáo buộc, từ năm 2008 đến năm 2012, Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) do ông Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch Hội đồng quản trị và Vũ Đức Thuận có 13 công ty con, 12 công ty liên kết và 18 công ty đầu tư tài chính với tổng giá trị đầu tư tài chính là 3.400 tỷ đồng. Trong khi đó vốn điều lệ của công ty chỉ có 2.500 tỷ đồng. Vì tổng mức đầu tư tài chính vượt gần 1.000 tỷ đồng so với vốn điều lệ làm mất cân đối dòng tiền đầu tư của PVC.

Bắt đầu từ năm 2011, PVC đã phải trích lập dự phòng tài chính cho các khoản đầu tư vào các công ty con, công ty liên doanh, liên kết và các khoản đầu tư tài chính dài hạn khác.

Trong khi trước đó, cuối năm 2007, Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch tổng thể Trung tâm Điện lực Thái Bình, gồm Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được giao làm đầu mối đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Đầu năm 2008, PVN giao cho công ty con là Công ty Điện lực Dầu khí (PVPower) thực hiện đầu tư dự án.

Nhà chức trách cho rằng để tạo điều kiện cho PVC, ngày 22/1/2010, ông Đinh La Thăng (khi đó là Chủ tịch HĐQT PVN) xin Thủ tướng cho đưa Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào danh mục các dự án PVN sẽ triển khai thực hiện trong năm 2010 cần được chỉ định thầu và đề xuất Chính phủ ủy quyền cho Hội đồng quản trị PVN quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu. Ngày 11/6/2010, Thủ tướng có ý kiến đồng ý cho PVN chỉ định thầu theo quy định của pháp luật.

Dù chưa có đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của PVC, chưa làm các thủ tục liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu, nhưng ngày 18/6/2010, ông Đinh La Thăng đã ký Nghị quyết đồng ý giao cho PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 theo hình thức chỉ định thầu.

Do đang mất cân đối về tài chính với mục đích để PVC có nguồn tiền sử dụng, các ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận đã chỉ đạo ông Nguyễn Duyên Hải (Phó Tổng giám đốc PVC) ký Công văn gửi ông Đinh La Thăng và Nguyễn Quốc Khánh (Phó tổng giám đốc PVN) báo cáo phương án và kế hoạch triển khai Hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.
Image
Bị can Trịnh Xuân Thanh (trái) và Đinh La Thăng.
Theo đó, PVC tiến hành ngay các công việc sau khi ký hợp đồng EPC và khởi công gói thầu như: Đàm phán và ký kết hợp đồng với Tư vấn (tháng 3/2011), Hoàn thiện bản vẽ mặt bằng tổng thể, thiết kế và triển khai thi công (tháng 3/2011), hoàn thiện Hồ sơ đề xuất gói thầu EPC theo tiến độ điều chỉnh thiết kế FEED và Hồ sơ yêu cầu của Chủ đầu tư (dự kiến tháng 3-5/2011).

Ông Đinh La Thăng chỉ đạo ông Đỗ Chí Thanh (Chủ tịch HĐQT PVPower) và Vũ Huy Quang (Tổng giám đốc PVPower) giao cho Nguyễn Duy Giang (Trưởng ban Kinh tế kế hoạch PVPower) soạn thảo Hợp đồng theo mẫu của Hợp đồng EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, đồng thời giao cho Phan Ngọc Hiền (Chánh Văn phòng PVPower) lấy trước số các công văn, tờ trình, quyết định về Phê duyệt dự án hiệu chỉnh, lựa chọn nhà thầu để đưa vào phần căn cứ của Hợp đồng và sẽ soạn thảo, ban hành các văn bản này sau khi ký hợp đồng EPC với PVC.

Ngày 28/2/2011, ông Vũ Huy Quang và Vũ Đức Thuận đã ký Hợp đồng EPC số 33.

Cáo trạng kết luận việc chọn nhà thầu và ký Hợp đồng EPC số 33 nêu trên là làm trái Điều 41 Nghị định số 85/2009 hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng; điều 16, 17 Nghị định số 12/2009 quy định về Quản lý dự án đầu tư xây dựng; điều 9, 10 Nghị định số 48/2010 quy định về Hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

Cụ thể, Hợp đồng EPC số 33 được lập, ký không đúng quy định của pháp luật, có nhiều nội dung không có thật, nhất là không có điều 14 (Giá trị Hợp đồng và Thanh toán) của điều khoản và điều kiện Hợp đồng, không có Phụ lục 2 (điều kiện và quy trình thanh toán) quy định về khoản tạm ứng, không có thoả thuận Hợp đồng.

Hợp đồng được lập và ký chưa được Hội đồng thành viên của Chủ đầu tư phê duyệt và Ban quản lý dự án Thái Bình 2 báo cáo. PVN vẫn đang đàm phán và chưa đi đến thống nhất tỷ lệ tạm ứng Hợp đồng với PVC nhưng theo đề nghị của PVC, PVN đã chuyển hơn 8 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng cho Ban quản lý dự án Thái Bình 2 để chuyển tạm ứng cho PVC số tiền 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng trái với các quy định của Nhà nước.

‘Chiêu bài’ chuyển đổi chủ đầu tư

Ngày 1/3/2011, PVN và PVPower tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Ngay sau khi ký Hợp đồng EPC số 33, ngày 2/3/2011, theo chỉ đạo của ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, Nguyễn Mạnh Tiến (Phó Tổng giám đốc PVC) đã xin PVPower cho tạm ứng 72 triệu USD.

Do không có vốn nên cùng ngày 2/3/2011, ông Đỗ Chí Thanh (Chủ tịch HĐQT PVPower) đã ký Công văn gửi PVN đề nghị cấp bổ sung vốn điều lệ Quý I/2011 cho PVPower để có tiền tạm ứng cho PVC.

Với lý do PVPower không đủ năng lực làm chủ đầu tư, Đinh La Thăng chỉ đạo ông Phùng Đình Thực và Nguyễn Quốc Khánh làm thủ tục để PVN thay PVPower làm chủ đầu tư dự án và nhận trách nhiệm tạm ứng cho PVC theo Hợp đồng EPC số 33.

Để quản lý và triển khai dự án, ngày 31/3/2011, Đinh La Thăng ký Quyết định thành lập Ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 (Ban Quản lý dự án). Trong cuộc họp ngày 31/3/2011 công bố Quyết định thành lập Ban quản lý dự án do ông Đinh La Thăng chủ trì. Các ông Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Ninh Văn Quỳnh, Vũ Hồng Chương, Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận có tham dự.

Sau khi nghe ông Vũ Huy Quang đại diện PVPower báo cáo về việc Hợp đồng EPC số 33 không đủ căn cứ, không thể tiếp tục thực hiện, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo: "Ban Đầu tư phát triển PVN làm đầu mối chỉ đạo và trình duyệt dự án đầu tư hiệu chỉnh theo hướng giảm chi phí trong tổng mức đầu tư; Ban Quản lý dự án rà soát lại tất cả các nội dung của hợp đồng EPC để tiến hành ký lại hợp đồng EPC giữa PVN và PVC".

Theo cáo buộc, để giải quyết các khoản nợ xấu tại Công ty tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) do đầu tư dự án bị thua lỗ, ngày 7/6/2010, ông Đinh La Thăng cùng ông Phùng Đình Thực đã tổ chức cuộc họp với Ban lãnh đạo của PVFC. Sau cuộc họp này, ngày 8/6/2010, ông Đinh La Thăng thay mặt HĐQT ký ban hành Nghị giao cho PVC nhận lại năm dự án do PVFC đã thực hiện góp vốn đầu tư có tổng giá trị là 793 tỷ đồng và giao ông Phùng Đình Thực (Tổng giám đốc PVN) chỉ đạo thực hiện.

Do đang gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư, ngày 17/8/2010, ông Trịnh Xuân Thanh ký Công văn gửi PVN đề nghị xin vay vốn. Do vậy, ngày 20/10/2010, PVN và Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) ký Hợp đồng ủy thác để Oceanbank cho PVC vay vốn thực hiện thanh toán và bù đắp thanh toán các khoản đầu tư nhận chuyển nhượng từ PVFC. Tổng số tiền vay là 793 tỷ đồng.

Từ thực trạng trên, ngay sau khi được PVN chỉ định thực hiện gói thầu EPC Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo Vũ Đức Thuận, Nguyễn Ngọc Quý và Nguyễn Mạnh Tiến đẩy nhanh việc ký Hợp đồng EPC số 33 khi chưa đủ thủ tục pháp lý, sau đó xin tạm ứng để có nguồn tiền sử dụng trả các khoản gốc, lãi các khoản nợ, đầu tư, góp vốn vào các dự án, công trình, công ty khác.

Sau khi được bổ nhiệm là Trưởng Ban Tài chính kế toán, qua rà soát tình hình tài chính của PVC, ngày 6/5/2011, Phạm Tiến Đạt lập Báo cáo về tình hình tài chính của PVC gửi HĐQT, ban Tổng giám đốc nêu rõ thực trạng PVC đã đầu tư quá nguồn vốn chủ sở hữu 1.000 tỷ đồng và hiện không còn nguồn tiền nào để hoạt động.

Vì vậy sau khi được PVN, Ban quản lý dự án tạm ứng 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng theo Hợp đồng EPC số 33, các ông Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Ngọc Quý, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Mạnh Tiến đã chỉ đạo bị can Phạm Tiến Đạt sử dụng 1.115 tỷ đồng từ nguồn tiền này để đầu tư, góp vốn vào các công ty, dự án, công trình khác và trả nợ ngân hàng.

Ngày 24/2/2012, ông Phùng Đình Thực, lúc đó là Chủ tịch HĐTV PVN yêu cầu người đại diện phần vốn góp của PVN tại PVC (ông Trịnh Xuân Thanh) báo cáo tình hình sử dụng đối với nguồn kinh phí PVN đã tạm ứng cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Theo cơ quan điều tra, ônng Trịnh Xuân Thanh xác nhận PVC đã sử dụng phần lớn số tiền tạm ứng cho dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sai mục đích. Dù sau đó, số tiền này được yêu cầu thu hồi lại nhưng phải đến cuối năm 2017, khi vụ án ở giai đoạn điều tra mới thu được 1.087 tỷ đồng. Số tiền hơn 119 tỷ đồng bị xác định là thiệt hại.


Tháng 7/2011, ông Nguyễn Anh Minh (Phó Tổng giám đốc PVC) được phân công phụ trách Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch (ở Hà Tĩnh). Các ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận giao cho Nguyễn Anh Minh chỉ đạo Lương Văn Hòa (Giám đốc Ban điều hành dự án) chuyển tiền để họ sử dụng.

Từ ngày 28/9/2011 đến ngày 23/02/2012, Lương Văn Hòa đã cùng các cấp dưới hợp thức hồ sơ thiết kế, dự toán, thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán bốn hạng mục khống. Nhà chức trách cho rằng, Lương Văn Hòa câu kết với Lê Thị Anh Hoa, Nguyễn Thành Quỳnh (Giám đốc và Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa) lập, ký bốn hợp đồng khống thuê công ty này thi công các hạng mục để rút tổng số hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành.

Trong 13 tỷ này, ông Trịnh Xuân Thanh chiếm hưởng 4 tỷ đồng trong một lần chỉ đạo rút tiền để ông này tiêu Tết. Ông Vũ Đức Thuận chiếm hưởng 800 triệu đồng, Nguyễn Anh Minh chiếm hưởng 3,6 tỷ đồng, Bùi Mạnh Hiển chiếm hưởng 400 triệu đồng, Lương Văn Hòa chiếm hưởng 757 triệu đồng, Lê Thị Anh Hoa và Nguyễn Thành Quỳnh chiếm hưởng gần 2 tỷ đồng. Số tiền 1,5 tỷ đồng còn lại các ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển chiếm hưởng sử dụng chung.
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Đến lượt Đinh La Thăng đổ tội cho Nguyễn Tấn Dũng
January 9, 2018

Image
Ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên Bộ Chính Trị CSVN bị dẫn giải vào tòa án ở Hà Nội hôm 8 Tháng Giêng 2018 vì bị cáo buộc “Cố ý làm trái...”
(Hình: AFP/Getty Images)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Đinh La Thăng đổ tội “Cố ý làm trái…” tại Tổng Công Ty Xây Lắp Dầu Khí (PVC) bắt nguồn từ “chủ trương đúng, có quyết định của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.”

Trong ngày thứ hai của vụ án xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm về các tội “Cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng…” và “Tham ô tài sản,” qua dự án nhiệt điện Thái Bình II, người ta lần đầu tiên nghe thấy ông Đinh La Thăng xác định trách nhiệm của ông Nguyễn Tấn Dũng khi đó là thủ tướng chính phủ.


Ông Đinh La Thăng nhìn nhận “chỉ đạo quyết liệt và có lúc nôn nóng” để thực hiện thật nhanh dự án nhiệt điện Thái Bình 2 nên đã giao cho Tổng Công Ty PVC của Trịnh Xuân Thanh làm “tổng thầu.” Tuy nhiên, ông khai rằng vì việc cấp bách nên “đã thay mặt HĐTV (Hội Đồng Thành Viên Tổng Công Ty Dầu Khí Việt Nam) ký báo cáo gửi thủ tướng chính phủ, xin phép giao PVC làm tổng thầu.”

Ông Thăng cho rằng khi nhận dự án nhiệt điện Thái Bình II, tổng công ty PVC “năm 2010, có lãi 1,000 tỷ đồng đồng thời PVN cũng bán 40% cổ phần của PVC, thu được 2,500 tỷ đồng” và nếu có khó khăn “nhất thời cũng là bình thường.”

Lời khai của ông khác với lời khai của thuộc cấp xác nhận khi được “tạm ứng” số tiền hơn 6 triệu đô la và hơn 1,300 tỉ đồng, PVC của Trịnh Xuân Thanh đang cơn khốn đốn tài chính, vội vã đem trả nợ ngân hàng 700 tỉ đồng và đắp vào các dự án khác gần hết số tiền đó, thay vì dùng để tiến hành xây dựng nhiệt điện Thái Bình II.

Bản cáo trạng cáo buộc ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo thực hiện dự án nhiệt điện Thái Bình II bằng những văn bản trái luật. Lúc đầu là hợp đồng số 33, sau thấy sai vì “không phù hợp với nghị đình số 48 của chính phủ,” đổi thành hợp đồng khác, nhưng vẫn sai.

Theo tường thuật phiên tòa của VNExpress, “Ông Nguyễn Quốc Khánh (nguyên phó tổng giám đốc PVC) là người tiếp theo đối chất. Ông khai hợp đồng 33 không đủ điều kiện thực hiện, tạm ứng; dù sau đó đổi sang hợp đồng 4194 nhưng chỉ đổi chủ thể nên bản chất vẫn là chưa đủ điều kiện.”

“Vì sao chưa đủ điều kiện tạm ứng mà bị cáo cùng bị cáo Đinh La Thăng lại có bút phê về việc tạm ứng?,” thẩm phán hỏi. Ông Khánh phủ nhận có bút phê. Thẩm Phán Toàn ngay sau đó giơ công văn và đọc bút phê của ông Thăng với nội dung “chuyển anh Khánh – phó tổng giám đốc xử lý, cho PVC tạm ứng 1,000 tỷ đồng.”

Các thuộc cấp của ông Thăng khai họ bị thúc ép chuyển tiền gấp cho PVC của Trịnh Xuân Thanh bất chấp luật lệ. Giải thích tại sao lại “cố ý làm trái,” ông Đinh La Thăng nhìn nhận “làm sai quy trình,” tức trái luật lệ của chế độ.

Theo báo Kinh Tế và Tiêu Dùng “Bị cáo Chương khai tại cuộc họp 31 Tháng Ba, ông Đinh La Thăng có chỉ đạo rà soát lại hợp đồng để ký lại giữa PVC và PVN. Đến 1 Tháng Sáu thì yêu cầu ban quản lý dự án tạm ứng 10% giá trị hợp đồng. Theo lời bị cáo Chương, ông ta còn bị ông Đinh La Thăng gọi lên hỏi tại sao không chuyển tiền cho PVC. Bị “sếp” hỏi, ông Chương đã bảo Thăng xem lại công văn hợp đồng 33 không phù hợp với nghị định số 48 của chính phủ… “Sau đó bị cáo Thăng gọi Nguyễn Xuân Sơn lên hỏi tại sao các ông không chuyển tiền. Lúc đó tôi thấy hợp đồng mới chuyển đổi chủ thể, hợp đồng có 2 trang, chưa có phòng ban nào ký nháy vào đó,” bị cáo Chương khai tại tòa.

Các thuộc cấp đều đổ hết tội lên đầu ông Thăng. Ông Thăng lại đẩy tội lên Bộ Chính Trị và đặc biệt là ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Người ta không rõ liệu ông cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng có bị bị triệu đến tòa để đối chất hay không. Trong các vụ án tham nhũng và “cố ý làm trái…” tại tổng công ty tàu biển Vinalines và tập đoàn đóng tàu Vinashin mấy năm trước, từng có tin ông Dũng bị truy trách nhiệm, ảnh hưởng tới cái ghế thủ tướng cũng như sự nghiệp chính trị của ông, nhưng ông ta chỉ có ít lời công khai nhận lỗi là xong.

Ông Nguyễn Tấn Dũng là đối thủ chính trị tranh cái ghế tổng bí thư của ông Nguyễn Phú Trọng. Đinh La Thăng và một số chức sắc tại Bộ Công Thương bị kỷ luật thời gian vừa qua được coi như tay chân thân tín của ông Nguyễn Tấn Dũng lúc đương quyền. (TN)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Đề nghị mức án chung thân trong đại án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh
11/01/2018

VOA Tiếng Việt

Image
Cựu ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng (trái) và cựu phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, Trịnh Xuân Thanh, trong phiên tòa xét xử đang diễn ra tại Hà Nội.
Ông Thăng bị đề nghị mức án 15 năm tù trong khi ông Thanh bị đề nghị án chung thân.

Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội hôm 10/1 đề nghị mức án 14-15 năm tù cho ông Đinh La Thăng và án tù chung thân cho ông Trịnh Xuân Thanh trong đại án tham nhũng xét xử 22 cựu quan chức ngành dầu khí.

Ông Thăng, cựu Ủy viên Bộ chính trị, bị cáo buộc về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong khi ông Thanh nhận bản án tù cao nhất về hai tội tham ô và cố ý làm trái.

Thân chủ của tôi đã bác bỏ những cáo buộc đó và tôi tin rằng mục đích buộc (ông Thanh) nhận tội đã được khẳng định trước khi quy trình tố tụng bắt đầu.
Petra Schlagenhauf, luật sư người Đức của Trịnh Xuân Thanh
Tuy nhiên cả ông Thăng, cựu Chủ tịch tập đoàn dầu khí PetroVietnam, và ông Thanh, người từng được coi là thuộc hạ thân tín của ông Thăng, đều phủ nhận những cáo buộc trên.

Những bị cáo còn lại, phần lớn là các cựu quan chức cao cấp của tập đoàn PetroVietnam (PVN) bị đề nghị các mức án tới 28 năm tù.

Về cáo buộc gây thiệt hại hơn trăm tỷ đồng khi cho Tổng Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí PVC thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Thăng khai rằng những việc ông làm là theo “chủ trương của Bộ Chính trị” được Thủ tướng lúc bấy giờ là ông Nguyễn Tấn Dũng “chấp thuận trong một phiên xử hôm 9/1.

Ông Thanh, người mà chính quyền Việt Nam nói đã tự trở về đầu thú sau một thời gian trốn ra khỏi nước, bị đề nghị mức án 13/14 năm tù về tội cố ý làm trái, và tù chung thân về tội tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt chung cho người từng là chủ tịch PVC và sau đó là phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, là tù chung thân.

Trao đổi với VOA về đề nghị của Viện KSND, luật sư người Đức của ông Trịnh Xuân Thanh nhận xét: “Mức án tù chung thân nghe có vẻ đỡ hơn là tử hình”.

“Nhưng thân chủ của tôi đã bác bỏ những cáo buộc đó và tôi tin rằng mục đích buộc (ông Thanh) nhận tội đã được khẳng định trước khi quy trình tố tụng bắt đầu,” theo bà Schlagenhauf.

Luật sư người Đức bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam vài ngày trước khi phiên tòa xét xử ông Thanh bắt đầu tại Hà Nội hôm 8/1.

Luật sư Đức của Trịnh Xuân Thanh: "Tôi bị cấm nhập cảnh Việt Nam"

Luật sư Đức của ông Thanh nêu đích danh TBT Trọng

Trước đây bà Schalgenhauf và truyền thông Đức nhận định “án chung thân là rõ ràng đối với ông Thanh” trong một phiên tòa mà bà cho là “không công bằng.”

Phiên tòa xét xử các cựu quan chức dầu khí dự kiến kéo dài trong 2 tuần.

Việc xét xử ông Thăng, một Ủy viên Bộ chính trị đầu tiên bị đưa ra tòa trong nhiều thập kỷ qua, và hàng chục quan chức cao cấp trong một phiên tòa được coi là lớn nhất từ trước tới nay, theo luật sư Lê Khả Thành, một người có nhiều năm xét xử các vụ án tham nhũng ở Việt Nam.

PetroVietnam và ngành ngân hàng là tiêu điểm trong cuộc chiến chống tham nhũng lớn chưa từng có từ trước tới nay được người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, phát động.

Luật sư Lê Khả Thành cho rằng đây với phiên tòa này, cuộc chiến chống tham nhũng “không có vùng cấm” như cam kết của TBT Trọng, đang trở thành hiện thực.

Trên danh sách về chỉ số tham nhũng của các quốc gia năm 2016 do tổ chức Transparency International công bố, Việt Nam xếp hạng 113 trên 176.
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Sợ dân phẫn nộ, CSVN hoãn chương trình nghệ thuật của Trung Quốc
January 19, 2018

Image
Ngày 19 Tháng Giêng, 2017, người dân tại Hà Nội tưởng niệm 74 chiến sĩ Hải Quân VNCH tử trận
trong trận chiến bảo vệ quần đảo Hoàng Sa ngày 19 Tháng Giêng, 1974. (Hình: Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trước những đả kích kịch liệt trên mạng xã hội, nhà cầm quyền CSVN phải hoãn chương trình của Đoàn Nghệ Thuật Nội Mông của Trung Quốc vì trùng vào ngày Trung Quốc cướp quần đảo Hoàng Sa.

Theo dự trù được tòa Đại Sứ Trung Quốc và nhà cầm quyền CSVN sắp xếp, Đoàn Nghệ Thuật Nội Mông của Trung Quốc gồm 28 nghệ sĩ sẽ trình diễn từ 19 Tháng Giêng đến 21 Tháng Giêng tại Hà Nội và Nam Định “nhân kỷ niệm 68 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc và mừng Xuân Mậu Tuất 2018.”


Tờ Tuổi Trẻ cho hay chương trình này đã bị dời lại vì “sự cố kỹ thuật.”

Tuổi Trẻ dẫn một công văn do bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giám đốc Nhà Hát Lớn Hà Nội, giải thích: “Sau chương trình diễn đêm 18 Tháng Giêng của Nhà Hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, bộ phận kỹ thuật trong quá trình chuẩn bị phục vụ cho chương trình nghệ thuật kỷ niệm 68 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc theo kế hoạch được tổ chức vào 8 giờ tối 19 Tháng Giêng đã phát hiện trục trặc hệ thống máy cắt liên lạc của điện nguồn hoạt động không ổn định, do đó không thể đáp ứng cho yêu cầu kỹ thuật của buổi diễn này.”

Không thấy bản tin của tờ Tuổi Trẻ hay công văn của bà Nguyệt cho biết chương trình dời lại đến ngày nào. Chỉ thấy nói “ban quản lý Nhà Hát Lớn Hà Nội đề nghị văn phòng Bộ Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch, Cục Hợp Tác Quốc Tế báo cáo lãnh đạo bộ, đồng thời thông báo cho đại sứ quán nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa tại Việt Nam biết về sự cố trên để có phương án xử lý kịp thời.”

Chương trình của Đoàn Nghệ Thuật Nội Mông trình diễn vào đúng ngày 19 Tháng Giêng, là ngày Trung Quốc xua đoàn chiến hạm tấn công lực lượng hải quân VNCH bảo vệ quần đảo Hoàng Sa đầu năm 1974.

Hộ tống hạm Nhật Tảo trúng đạn địch, cả hạm trưởng và hạm phó hy sinh cũng với phần lớn sĩ quan, binh sĩ.

Khi hay tin có cuộc trình diễn vào ngày đau thương của dân tộc, Facebooker Nguyễn Anh Tuấn viết trên trang cá nhân: “Ngày mai 19 Tháng Giêng, tại Nhà Hát Lớn Hà Nội: Chương trình ca múa nhạc chào mừng tròn 44 năm ngày lãnh đạo nước Nội Việt vỗ tay tán thành Trung Quốc nổ súng tịch thu quần đảo Hoàng Sa từ tay nước thù địch, Việt Nam Cộng Hòa.”

“Vẻ tươi đẹp đặc sắc mà các nghệ sĩ Khu Tự Trị Nội Mông trình diễn, sẽ mang lại sự yên tâm cho cán bộ và người dân nước Nội Việt, trong quá trình trở thành một phần của Trung Hoa một cách rõ nét hơn, cụ thể hơn. Khách mời sẽ bao gồm những người đang nỗ lực cho tương lai tự trị của nước Việt trong vòng tay Trung Hoa. Ngoài ra còn có những người vì miếng cơm manh áo mà buộc phải có mặt theo chỉ đạo ở ‘trên,’ hoặc cả những người chưa hiểu chuyện,” anh viết.

“Tối mai 19 Tháng Giêng, kính mời bà con Việt Nam ta, đến trước quảng trường Nhà Hát Lớn Hà Nội, để bày tỏ tình cảm với đồng bào mình ngồi bên trong. Sự hiện diện của đông đảo người dân Việt Nam yêu nước thương nòi tại quảng trường Nhà Hát Lớn sẽ là câu trả lời rõ ràng nhất cho vận mệnh chung của nước Việt trước thời khắc chuyển đổi quyết định. Cha ông ta đã dựng nước, giữ nước. Giờ là lúc ta phải quyết định phải đóng góp gì đó, hay là ngậm mồm chịu sự hạ nhục này, khi không bỏ nước ra đi,” Facebooker Nguyễn Anh Tuấn viết thêm.

Rất có thể, sợ dân chúng đội khăn tang và mang theo các biểu ngữ chống Trung Quốc tới biểu tình trước Nhà Hát Lớn khi chương trình đang diễn ra, Hà Nội mới vội hoãn lại.

Năm ngoái, ngày 19 Tháng Giêng, 2017, hơn 100 người đã quấn khăn tang mang theo biểu ngữ tới tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội dâng hương tưởng niệm 74 chiến sĩ VNCH đã hy sinh vì tổ quốc, trong nhiệm vụ bảo vệ quần đảo Hoàng Sa khi bị một đoàn chiến hạm mạnh hơn, đông hơn gấp bốn lần tấn công. Chỉ một ít người tham dự tưởng niệm kịp dâng hương và trong vòng ít phút, công an CSVN đã xua lực lượng đến giải tán và bắt giữ nhiều người.

Quần đảo Hoàng Sa sau khi bị Trung Quốc cướp đoạt, nay đã trở thành một chuỗi căn cứ quân sự quy mô và tối tân trên biển của Trung Quốc. Trung Quốc cướp thêm của Việt Nam sáu bãi đá ngầm năm 1988 và nay cũng đã biến chúng thành một chuỗi đảo nhân tạo khồng lồ, trang bị quy mô thành những căn cứ nổi, khống chế toàn bộ Biển Đông.

Các cuộc tưởng niệm những người lính chết khi bị chiến hạm Trung Quốc tấn công ở bãi đá ngầm Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa tại tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội, cũng thường bị nhà cầm quyền CSVN ngân chặn hay phá rối. (TN)
MatVit
Posts: 1308
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Việt Nam: 12 năm tù vì 'treo cờ VNCH'
24 tháng 1 2018

Image

Tòa án tỉnh An Giang xử tù bốn người về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước",
trong đó có việc treo lá cờ của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa ngày 30/4/2017.

Tại phiên sơ thẩm hôm 23/1, ông Vương Văn Thả, sinh năm 1969, bị án 12 năm tù.

Người con trai Vương Thanh Thuận, sinh năm 1990, bị án bảy năm tù.

Hai anh em sinh đôi, Nguyễn Nhật Trường và Nguyễn Văn Thượng, sinh năm 1985, bị án sáu năm tù.

Bốn người này bị bắt hồi tháng 5/2017.

Thông Tấn Xã Việt Nam dẫn cáo trạng nói ông Thả, vào đầu năm 2017, đã có hành vi "tuyên truyền, bịa đặt, xuyên tạc" về Đảng Cộng sản và chính quyền Việt Nam.

Hai cha con ông Thả bị cáo buộc đã "kích động mọi người treo cờ vàng ba sọc đỏ vào ngày 30/4/2017, xuống đường gây rối, ném bom xăng khi bị ngăn cản, sẵn sàng đập phá trụ sở cơ quan Nhà nước và kêu gọi ký tên ủng hộ, tham gia tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" của Đào Minh Quân (ở Mỹ)... "

Hai bị cáo Văn Thượng và Nhật Trường bị tố cáo vào ngày 16/4/2017 đã "đem theo 20 kg gạo, 2 thùng mì, 1 thùng hủ tiếu đến ở nhà" của ông Thả.

"Tại đây, Thả chỉ đạo cho Thuận, Trường, Thượng, Hà, Thảo may cờ vàng ba sọc đỏ và kêu Thuận sử dụng điện thoại di động, iPad của Thả, Thuận, Thượng quay các video clip do Thả tuyên truyền, xuyên tạc… tiếp tục phát tán lên mạng," Thông Tấn Xã nói.

Bốn bị cáo bị đưa ra xử về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" theo khoản 2 Điều 88 Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Thông Tấn Xã Việt Nam cho hay vào sáng 30/4/2017, ông Thả đã treo lá cờ Việt Nam Cộng Hòa trên nóc nhà.

"Khi lực lượng chức năng đến kéo hạ cờ xuống thì Thả giao cho Trường, Thuận cầm hung khí canh giữ xung quanh nhà không cho lực lượng chức năng tiếp cận. Thả và Thượng dùng súng chĩa, câu liêm móc, ngăn cản không cho tháo gỡ cờ và tiếp tục cố thủ trong nhà," bản tin nói.

Bốn người bị bắt vào ngày 18/5.

Ông Vương Văn Thả, cư sĩ Phật giáo Hòa Hảo, từng bị tòa ở tỉnh An Giang kết án 3 năm tù năm 2013 vì "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân."

Ông Thả được trả tự do hồi tháng 10/2015.

Các vụ bắt giữ


Tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch mới đây nói Việt Nam đã bắt giữ ít nhất 21 blogger và nhà hoạt động trong năm 2017.

Khoảng 97 nhà hoạt động đang thụ án tù ở Việt Nam, và 36 người bị giam giữ chưa đưa ra xử, theo trang web 88 Project vận động cho người đối kháng ở Việt Nam.

Trong tháng Giêng, Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa công bố sách trắng về quyền con người với chủ đề "Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam", phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Người phát ngôn ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói: "Chúng tôi cũng mong muốn cộng đồng quốc tế có cái nhìn khách quan, toàn diện, cân bằng về nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền con người."
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam bị cảnh cáo
January 28, 2018

Image
Ông Lê Phước Thanh (trái) và ông Đinh Văn Thu đều “có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng.” (Hình: Tiền Phong)

QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Những vi phạm của chủ tịch tỉnh và phó chủ tịch thường trực ủy ban tỉnh Quảng Nam “là rất nghiêm trọng, buộc phải thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.”

Theo báo Tiền Phong, ngày 27 Tháng Giêng, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng CSVN vừa họp bàn về “các vấn đề quan trọng, trong đó có việc xem xét các vi phạm, khuyết điểm của một số cá nhân, tổ chức.”


Trong đó, ủy ban này đề nghị thi hành kỷ luật ông Lê Phước Thanh, cựu bí thư Tỉnh Ủy Quảng Nam, do “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của đảng, nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình, quyết định cử con trai là Lê Phước Hoài Bảo đi học cao học tại nước ngoài bằng ngân sách nhà nước không đúng quy định.”

Riêng hai ông Đinh Văn Thu, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Nam, và ông Huỳnh Khánh Toàn, phó chủ tịch thường trực tỉnh này, bị nhận định “mắc phải những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng” nên quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Trước đó, truyền thông Việt Nam loan tin, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương kết luận ông Thu “có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán Sự Đảng tỉnh hai nhiệm kỳ từ 2011 đến 2021 và Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy; chưa gương mẫu khi ký văn bản đề nghị bổ nhiệm con trai dù chưa được phê duyệt quy hoạch; để ủy ban tỉnh tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo đối với con trai chưa bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn.”

Tin cho hay, hai con trai ông Thu là ông Đinh Văn Bảo, hiện đang nắm giữ chức trưởng Phòng Quản Lý Đầu Tư Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Mở Chu Lai, và ông Đinh Văn Vũ, phó giám đốc Trung Tâm Hành Chính Công Và Xúc Tiến Đầu Tư tỉnh Quảng Nam.

Còn ông Toàn, cũng phải “chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy và Ban Cán Sự Đảng tỉnh.”

Ngoài ra, trong thời gian làm trưởng Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Mở Chu Lai, ông Toàn đã “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của đảng, nhà nước về công tác cán bộ; đề nghị tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, chỉ đạo quy hoạch; đề nghị luân chuyển, bổ nhiệm đối với một số trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó có con cán bộ chủ chốt của tỉnh.” (Tr.N)
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới
phản đối án tù của blogger Hồ Hải

By H.Van - February 3, 2018

NGUỒN TIN: VOA

Image
Blogger Hồ Hải (giữa) bị tuyên án bốn năm tù và hai năm quản chế trong một phiên tòa xử kín không có luật sư đại diện. Ảnh” VOA

Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực, buộc Việt Nam chấm dứt “những vi phạm liên tục
về quyền tự do thông tin,” sau khi có thêm một blogger nữa bị tuyên án tù giam, vào ngày 1/2 tại thành phố Sài Gòn

Image
Ảnh: EURACTIV Jobs

Blogger Hồ Hải, tức bác sĩ Hồ Văn Hải, 54 tuổi, bị cáo buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự.
Trong thông cáo ngày 2/2, Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới cho biết, hơn 1 năm bị câu lưu,
blogger Hồ Hải bị tuyên án bốn năm tù và hai năm quản chế trong một phiên tòa xử kín không có luật sư đại diện.
Ông Hồ Văn Hải bị bắt vào ngày 2 tháng 11 năm 2016, vì đăng những bài bình luận về nhiều vấn đề ở Việt Nam,
bao gồm những bài viết kêu gọi sự chú ý tới thảm họa ô nhiễm môi trường biển do hãng Formosa của Đài Loan gây ra.

Image
Blogger Hồ Hải. Ảnh: Dân Làm Báo

Báo chí nhà nước đưa tin, các cuộc điều tra của công an cho thấy ông Hồ Văn Hải có 36 bài “vi phạm” một nghị định của chính phủ về quản trị, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Ông Daniel Bastard, người đứng đầu văn phòng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới, nhận xét: ” “Một lần nữa, một công dân đã bị trừng phạt nặng nề, chỉ vì cố gắng cung cấp thông tin cho một xã hội dân sự ở một quốc gia, mà tất cả các phương tiện truyền thông đều bị kiểm soát chặt chẽ.”
MatVit
Posts: 1308
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Hơn 4000 người nhập viện vì đánh nhau nhân dịp Tết

Image
Hình minh họa. Công an đứng cạnh môt xe khách bị tai nạn với một chiếc xe tải trên đường cao tốc ở thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai hôm 7/5/2017
AFP
Các bệnh viện ở Việt Nam đã phải tiếp nhận hơn 37 ngàn ca cấp cứu vì tai nạn giao thông và đánh nhau trong 6 ngày, tính từ ngày 30 cho đến mùng 5 Tết. Trong đó, có đến 4.100 người nhập viện vì đánh nhau.

Báo cáo của Bộ Y Tế cho biết số liệu vừa nêu. Điều đáng chú ý trong báo cáo này là những năm gần đây, số người phải nhập viện do đánh nhau trong dịp Tết ở mức cao, có năm lên đến 6.000 người.

Trong dịp Tết Mậu Tuất, riêng Trung tâm chống độc thuộc Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội tiếp nhận số lượng người nhập việc cấp cứu do ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat tăng đột biến so với những dịp Tết trước đây, chiếm đến 35% bệnh nhân nhập viện ở Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, làm việc tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết những người uống lượng từ 50 ml thuốc diệt cỏ Paraquat đều có nguy cơ tử vong. Ông cho biết thuốc này có thể được mua rất dễ dàng ngoài thị trường, mặc dù Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn đã loại thuốc diệt cỏ Paraquat khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Hơn 179 người chết vì tai nạn giao thông

Cũng trong thời gian 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, có đến 231 vụ tai nạn giao thông, khiến 179 người thiệt mạng và 186 người bị thương.

Cục Cảnh sát giao thông, thuộc Bộ Công An cho biết tai nạn giao thông tăng cao trong dịp Tết Mậu Tuất, liên tục từ ngày 30 Tết đến ngày mùng 3 Tết. Riêng ngày mùng 4 Tết, xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người và 37 người bị thương.

Số liệu thống kê của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ tai nạn giao thông là do lái xe sau khi uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm và vi phạm tốc độ. Phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với người đi xe gắn máy và tại hai khu vực bao gồm thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

RFA
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Image

Báo chí VN ‘mạnh mẽ’ viết về Gạc Ma 1988
Hoạt động tưởng niệm sự kiện Gạc Ma tại Hà Nội
Truyền thông Việt Nam đưa tin đậm nét trong ngày 14/3, đánh dấu 30 năm xảy ra đụng độ với Trung Quốc ở bãi đá Gạc Ma, Trường Sa, làm 64 người Việt chết.

Trong khi đó, cũng có cáo buộc nói một nhà hoạt động bị công an Việt Nam tạm giữ sau khi tham gia lễ tưởng niệm 30 năm trận hải chiến Gạc Ma sáng 14/3 tại Hà Nội.

Trong trận đánh hôm 14/3/1988, ít nhất 64 bộ đội Việt Nam thiệt mạng. Sau đó Trung Quốc đã chiếm và hiện xây đảo nhân tạo ở Gạc Ma.


Bùi Văn Bồng: Hy sinh của chiến sĩ ở Gạc Ma

'Hy sinh bảo vệ chủ quyền'

Báo Quân đội Nhân dân hôm 14/3 đưa tin UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, ở xã Cam Hải Đông (Cam Lâm, Khánh Hòa).

Tờ báo của quân đội Việt Nam ghi nhận con số 64 cán bộ, chiến sĩ "đã anh dũng hy sinh", gọi đây là sự kiện tròn 30 năm "Ngày diễn ra trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam".

Báo Quân đội Nhân dân cũng cho hay hôm 13/3, Ban liên lạc truyền thống Bộ đội Trường Sa tại TP Đà Nẵng tổ chức Lễ cầu siêu với nghi thức thả hoa đăng tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma của Việt Nam.

Dường như hôm 14/3 không có tin đăng về ngày này trên các trang chính thống lớn như Nhân Dân, Đảng Cộng sản, Chính phủ Việt Nam.

Báo mạng Giáo dục Việt Nam cho hay ngày 14/3, tại Nghĩa trang Liệt sỹ phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), trước phần mộ của Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương đã diễn ra lễ tri ân tưởng nhớ 64 liệt sỹ.

Tuổi Trẻ có bài về lễ giỗ các tử sỹ Gạc Ma do một doanh nghiệp tàu thủy tiến hành hành sáng 13/3 tại vùng biển Hoàng Sa.

Sự kiện Gạc Ma còn đang được xem xét đưa vào sách giáo khoa Việt Nam.

Ông Trần Trung Hiếu, thành viên Hội đồng góp ý và phản biện Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử của Bộ GD-ĐT được truyền thông Việt Nam trích lời, cho hay:

"Chương trình giáo dục môn Lịch sử phổ thông mới dự kiến đưa sự kiện Gạc Ma, cũng như cuộc hải chiến Hoàng Sa ngày 19/1/1974, bổ sung đầy đủ hơn sự kiện chiến tranh bảo vệ biên giới Tây - Nam (1975-1978), chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (1979-1989)... vào chương trình và SGK."

"Phần kiến thức về sự kiện Gạc Ma dự kiến nằm trong chuyên đề "Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam sau năm 1975" cùng "Biển Đông: Lịch sử và hiện đại" ở lớp 12."

Theo ông Hiếu, nội dung sách lịch sử bậc trung học phổ thông sẽ được trình bày theo chuyên đề, với nội dung cốt lõi là tầm quan trọng của biển Đông đối với Việt Nam.

"Đồng thời, chuyên đề giúp học sinh hiểu được quá trình Trung Quốc đánh chiếm trái phép quần đảo Hoàng Sa, đảo Gạc Ma; nắm được thực trạng tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Trường sa; chủ trương của Việt Nam giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế."

"Tròn 30 năm chúng ta mất Gạc Ma và cũng ngần ấy thời gian Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép đảo Gạc Ma. Đó là một sự thật, một nỗi đau mà chúng ta không thể che đậy, giấu giếm vì bất cứ lý do gì", ông Hiếu nói.

Cũng theo ông Hiếu, trong sách giáo khoa hiện hành, các vấn đề chiến tranh bảo vệ biển đạo được đề cập sơ sài. Các vụ như Gạc Ma, Hoàng Sa, Trường Sa 'không có một dòng nào'.

'Xâm lược tàn bạo'

Cũng bắt đầu có các tuyên bố 'mạnh miệng' hơn được đăng trên truyền thông Việt Nam về vụ Gạc Ma.

VTC viết: "Cả thế giới cần biết đầy đủ, chính xác hành động xâm lược tàn bạo của Trung Quốc."

Đô đốc Lê Kế Lâm nói với VietnamNet: "Đây không phải là trận hải chiến mà là một cuộc thảm sát và xâm lược có chủ đích của Trung Quốc."

Năm ngoái, sách Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử của nhà sách First News - Trí Việt bị 13 nhà xuất bản từ chối.

Sau đó có thông tin Ban Tuyên giáo cấp phép xuất bản sách để kịp in kỷ niệm 29 năm trận chiến Gạc Ma, nhưng đến nay sách vẫn chưa lên kệ.

Một nhóm nhỏ gồm 20 nhà hoạt động có mặt ở khu vực tượng đài vào khoảng 9 sáng ngày 14/3 Việt Nam để tiến hành lễ tưởng niệm.

'Mời về đồn công an'

Trong khi đó, cây bút độc lập Huỳnh Ngọc Chênh cho hay trên Facebook cá nhân rằng nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh, vợ ông, bị công an đưa đi sau khi ra thắp hương tưởng niệm các tử sỹ Gạc Ma tại tượng đài vua Lý Thái Tổ ở Hà Nội.

"Đến khi chuẩn bị ra về thì một nhóm nhiều người lạ mặt vòng trong vòng ngoài ập đến mời Thúy Hạnh về đồn công an làm việc vì lý do 'gây rối tại khu vực tượng đài."

"Tôi và Thúy Hạnh hỏi giấy mời đâu nhưng họ không nói, cứ lầm lỳ vây chặt lấy cô ấy không cho lên xe."

"Giằng co một lát thì một chiếc xe 16 chỗ ập đến, cưỡng chế cô ấy lên xe."

Sau đó, ông Chênh thông tin rằng bà Thúy Hạnh gọi điện thông báo đang ở phòng cảnh sát điều tra bộ công an.

Hoạt động dâng hương tưởng niệm 64 liệt sỹ ở Gạc Ma cũng được một nhóm nhà hoạt động tổ chức trong sáng 14/3 tại Nghĩa Trang Tây Tựu, Hà Nội.

Buổi lễ tưởng niệm này được cho là 'diễn ra tương đối suôn sẻ, không bị ngăn cản'.
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Cờ bạc lậu trên mạng núp dưới danh nghĩa công an

Image
Tướng công an Phan Văn Vĩnh khi còn nắm Tổng Cục Cảnh Sát. (Hình: Tuổi Trẻ)
NAM ĐỊNH, Việt Nam (NV) – Một số báo tại Việt Nam nói cựu “anh hùng công an nhân dân” CSVN Phan Văn Vĩnh ký giấy tờ cho phép công ty cờ bạc trá hình trên mạng núp dưới hoạt động kinh tài của công an.

Các chi tiết do truyền thông Việt Nam bật mí, nhiều phần theo sự tiết lộ của cơ quan điều tra, cho thấy cựu trung tướng công an Phan Văn Vĩnh, khi còn nắm Tổng Cục Cảnh Sát, “đã ra các chủ trương trái với quy định pháp luật để tạo điều kiện cho đường dây đánh bạc qua game bài Rikvip/Tip.club hoạt động dưới danh nghĩa đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công An,” theo tường thuật của báo Thanh Niên.


Báo Tuổi Trẻ cũng viết: “Ông Vĩnh đã ký và trình một số văn bản cho công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Đầu Tư Phát Triển An Ninh Công Nghệ Cao – CNC – do Nguyễn Văn Dương (bị can cầm đầu trong đường dây đánh bạc) là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị, được hoạt động dưới danh nghĩa đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công An.”

Báo VNExpress cũng cho biết: “Cơ quan điều tra có đầy đủ chứng cứ để xác định ông Vĩnh đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để trợ giúp hai bị can trên.”

Hai bị can bị coi làm những kẻ điều hành trực tiếp đường dây cờ bạc lậu trên mạng là Phan Sào Nam (cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị VTC Online), và Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch Hội Đồng Thành Viên công ty Đầu Tư Phát Triển An Ninh Công Nghệ Cao – CNC) – con rể ông Phạm Quang Nghị, cựu bí thư Thành Ủy Hà Nội, cựu ủy viên Bộ Chính Trị CSVN.

Lý do ông làm “trái quy định pháp luật” là “có động cơ vụ lợi cá nhân,” hiểu ngầm là ông ta sẽ được hưởng những khoản tiền chia chác khổng lồ từ dịch vụ cờ bạc lậu trên mạng. Không thấy các báo ở Việt Nam hé lộ gì cho thấy quỹ đen của Bộ Công An có được xơ múi gì trong số tiền lời khổng lồ của trò cờ bạc lậu trên mạng.

Tướng Phan Văn Vĩnh, 63 tuổi, nghỉ hưu từ Tháng Tư, 2017, đã bị “tước danh hiệu công an nhân dân,” bị khám xét nhà tại thành phố Nam Định hôm Thứ Sáu, 6 Tháng Tư, và bị bắt tạm giam bốn tháng để điều tra tiếp tục với cáo buộc “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Khoản 3, Điều 281 Bộ Luật Hình Sự năm 1999.”

Vụ việc bị phát hiện từ năm 2015, tức khi cả Tướng Phan Văn Vĩnh còn làm tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh Sát, và Tướng Nguyễn Thanh Hóa còn nắm chức cục trưởng Cục Phòng Chống Tội Phạm Công Nghệ Cao.
Image
Tối 6 Tháng Tư, công an tỉnh Phú Thọ tiến hành khám nhà ông Phan Văn Vĩnh tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.
Tướng Vĩnh bị bắt khi đã nghỉ hưu nhưng Tướng Hóa bị bắt ngày 13 Tháng Ba lúc còn đương chức.

Theo mô tả của VNExpress, đường dây cờ bạc lậu trên mạng do Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam điều hành thông qua hai cổng Rikvip/Tip.club đã lôi cuốn được gần 43 triệu “tài khoản” trên hệ thống game trực tuyến. “Đây được đánh giá là mạng lưới trò chơi cờ bạc trá hình có quy mô và doanh thu lớn nhất Việt Nam,” báo này cho hay.

Đánh bài trên mạng Rikvip bắt đầu hoạt động từ ngày 18 Tháng Tư, 2015, gồm 42 trò mô phỏng các hình thức đánh bạc, bị tố cáo “hoạt động trái phép thông qua website rikvip.com, rikvip.vn; từ Tháng Tám, 2016, đổi tên thành Tip.club và dưới dạng các ứng dụng cho điện thoại và máy tính.”

Muốn vào chơi thì người ta “tạo tài khoản và nạp tiền mua điểm ảo trong game, gọi là RIK, thông qua nạp thẻ viễn thông, nạp thẻ game, nạp từ tài khoản ngân hàng hoặc mua trực tiếp qua hệ thống đại lý. Sau khi thắng-thua, họ có thể quy đổi RIK thành tiền, thông qua bán cho đại lý hoặc hiện vật có giá trị là mã thẻ viễn thông, mã thẻ game, nạp tài khoản điện thoại, thông qua các cổng trung gian thanh toán,” theo VNExpress.

Để quản lý một số lượng “khách hàng” lên hàng triệu người, đường dây này đã tổ chức hệ thống đại lý nhiều cấp, gồm 25 đại lý cấp một và 5,852 đại lý cấp hai, trên toàn quốc để nạp, rút tiền chơi bạc; việc giao dịch được thực hiện bằng tiền mặt hoặc qua ngân hàng.

Theo tin tức tiết lộ mấy ngày qua, kể từ năm 2015 cho đến khi đường dây triệt phá, hai ông trùm Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam “hưởng lợi trên 3,200 tỷ đồng (hơn $140.3 triệu). Các người chơi được trả thưởng tổng cộng trên 2,600 tỷ đồng (hơn $114 triệu), các nhà mạng trung gian cung cấp thẻ và thanh toán trực tuyến hưởng lợi khoảng 1,600 tỷ đồng (hơn $70.1 triệu).”

Truyền thông trong nước căn cứ theo lời khai của hai ông trùm Dương và Nam với cơ quan điều tra, Tướng Nguyễn Thanh Hóa được chia 20% phần tiền lời từ lợi tức Nguyễn Văn Dương được hưởng. Dương khai tiền lời được chia là 800 tỷ đồng (hơn $35 triệu) tuy nhiên Dướng nói “chưa” đưa tiền cho ông Hóa trong khi Phan Sào Nam xác nhận có cho ông Hóa “vay” một số tiền không thấy nói rõ bao nhiêu và “chưa đòi.”

Đến nay, “Cơ quan điều tra đã thu giữ, phong tỏa, niêm phong tổng tài sản trị giá 1,238 tỷ đồng (hơn $54.2 triệu), gồm 1,046 tỷ đồng (hơn $45.8 triệu) tiền mặt, 20 căn nhà trị giá 192.6 tỷ đồng (hơn $8.4 triệu) và 12 xe hơi (chưa định giá).” Báo chí trong nước nói khi khám xét ở Quảng Ninh, cơ quan điều tra phải thuê xe tải để di chuyển vật chứng.

Một lần khác tại Sài Gòn, cơ quan điều tra cũng mất hơn 6 giờ để kiểm đếm số vàng và đô la trị giá hàng chục triệu đô la mà Phan Sào Nam có ý định chuyển hóa vào bất động sản. Tin cũng cho hay Phan Sào Nam gửi số tiền khoảng $3.6 triệu tại một ngân hàng ở Singapore.

Dư luận theo dõi sát vụ án cờ bạc do hai ông tướng công an bảo kê. Hiện mới chỉ thấy tên tên hai tướng, còn một số viên công an cấp cao khác dính líu trong vụ này chưa thấy nêu tên. (TN)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Việt Nam rộ tin Trần Đại Quang ‘sắp bị Nguyễn Thiện Nhân thay thế’
April 25, 2018

Image
Ông Trần Đại Quang (bên phải là vợ, bà Nguyễn Thị Hiền) đang khẩn cầu rất “thành kính” tại chùa Mahabodhi (Đại Giác Ngộ Tự)
tọa lạc tại khu di tích Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng) bang Bihar, Ấn Độ hôm 2 Tháng Ba, 2018. (Hình: Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau gần một tháng tiếp tục vắng mặt bất thường trong các hoạt động đón tiếp nguyên thủ ngoại quốc đến thăm viếng Việt Nam, hôm 25 Tháng Tư có tin Chủ Tịch Nước CSVN Trần Đại Quang “sắp bị thay thế” bằng ông Nguyễn Thiện Nhân, đương kim bí thư Thành Ủy Sài Gòn.

Lần gần đây nhất mà các báo “lề phải” đưa tin về ông Quang là hôm 2 Tháng Tư, ông này tiếp ông Amarjargal Gansukh, thư ký Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mông Cổ tại Phủ Chủ Tịch ở Hà Nội.


Sau đó, giới quan sát đưa ra suy đoán ông Quang “nhiều khả năng lại đang chữa bệnh tại Nhật,” nhất là khi ông này bỗng nhiên vắng mặt bất thường trong hai ngày 19, 20 Tháng Tư – thời điểm Cố Vấn Nhà Nước Myanmar Aung San Suu Kyi thăm chính thức Việt Nam.

Công luận càng thêm tin vào lời suy đoán vì trong chuyến thăm này, ngoại trừ ông Quang, bà Suu Kyi gặp đủ ba người còn lại trong “tứ trụ”: Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trước đó, ông Quang cũng “không buồn tiếp” Chủ Tịch Quốc Hội Iran Ali Ardeshir Larijani, người thăm chính thức Việt Nam từ ngày 15 đến 18 Tháng Tư.

Hôm 25 Tháng Tư, Tiến Sĩ Lê Hồng Hiệp, nghiên cứu viên tại Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á (ISEAS – Yusof Ishak Institute, đóng tại Singapore) viết trên website của tổ chức này: “Từ hồi Tháng Tám, 2017, đã có báo cáo nội bộ của đảng CSVN đề cập về tình trạng sức khỏe kém của Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang, người biến mất khỏi công chúng trong một thời gian dài và được ghi nhận đang điều trị tại Nhật Bản. Ông Quang chỉ tái xuất tại Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC hồi Tháng Mười Một, 2017. Do vấn đề sức khỏe, ông Quang có thể sẽ bị thay thế tại Hội Nghị Trung Ương 7 sắp diễn ra.”
Image
Ông Nguyễn Thiện Nhân, đương kim bí thư Thành Ủy Sài Gòn, thành phố lớn và giàu nhất Việt Nam. (Hình: Getty Images)
Ông Hiệp cũng viết thêm: “Trong số những ứng viên được nhắm thay thế vị trí của ông Trần Đại Quang, ông Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên Bộ Chính Trị và là bí thư Thành Ủy Sài Gòn, được cho là người sáng giá. Nếu ông Nhân được thăng chức, ông Võ Văn Thưởng, cựu phó bí thư thường trực Thành Ủy Sài Gòn, nay là trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương sẽ quay lại thay thế ông Nhân.”

Khi tin đồn về ông Quang lại đi chữa bệnh tại Nhật rộ lên, mạng xã hội cũng lan truyền một tấm ảnh cho thấy ông này và vợ, bà Nguyễn Thị Hiền, đang khẩn cầu rất “thành kính” tại chùa Mahabodhi (Đại Giác Ngộ Tự) tọa lạc tại khu di tích Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng) ở bang Bihar, Ấn Độ hồi Tháng Ba, 2018.

Cũng có tin đồn cho rằng trước khi tiếp tục đi Nhật chữa bệnh trong Tháng Tư, 2018, ông Quang đã gửi đơn xin từ chức gởi Bộ Chính Trị CSVN nhưng hiện tại chưa có nguồn chính thức xác nhận tin này.

Tới thời điểm này, ông Quang vừa đánh dấu hai năm ở cương vị chủ tịch nước.

Ngày 2 Tháng Tư, 2016, tại kỳ họp thứ 11 của Quốc Hội CSVN khóa XIII, ông Trần Đại Quang, thời điểm đó đang làm bộ trưởng Bộ Công An, được bầu làm chủ tịch nước. Sự việc Quốc Hội khóa XIII bầu chủ tịch nước khi nhiệm kỳ Quốc Hội chỉ còn ít ngày đã gây xôn xao dư luận.

Trong nhiệm kỳ của Quốc Hội CSVN khóa XIII từ năm 2011 tới 2016 có tới hai vị chủ tịch nước là Trương Tấn Sang và tiếp đó là Trần Đại Quang. (T.K.)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Sau cơn mưa, đường hầm ở Sài Gòn đua nhau ngập
May 2, 2018

Image
Nước trong hầm chui.

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hàng loạt xe cộ bị chết máy trong hai hầm chui cầu Khánh Hội, quận 1 và hầm chui cầu Bình Triệu, quận Bình Thạnh, do nước ngập sâu hơn nửa mét sau con mưa.

Truyền thông Việt Nam cho hay, sau cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ sáng ngày 2 Tháng Năm, hầm chui cầu Khánh Hội nối đường Võ Văn Kiệt với Tôn Đức Thắng, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 ngập sâu hơn nửa mét.


Theo báo Tuổi Trẻ, vì là ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, nhiều người đi xe gắn máy cố vượt qua hầm để đến công sở nhưng đa số đều bị chết máy. Họ phải lội bì bõm.

Thậm chí, nhiều xe buýt chạy tuyến Bến Thành-Suối Tiên cũng bị tình trạng tương tự. Xe buýt chết máy giữa hầm khiến hàng chục khách phải lội nước ra ngoài, chuyển sang xe khác.
Image
Khu vực hầm chui cầu Bình Triệu bị ngập.
Đến khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, lực lượng chức năng mới đến phong tỏa hai đầu hầm, đưa xe chuyên dụng đến hút nước ra ngoài. Giao thông qua khu vực rối loạn, nhiều xe cộ phải quay đầu chọn hướng khác để vào trung tâm thành phố.

Nói với báo Tuổi Trẻ, một nam nhân viên công ty thoát nước đô thị, cho rằng hầm chui ngập là do “hệ thống máy bơm tự động bị hỏng.”

“Hộp điện chứa hệ thống điều khiển máy bơm nhiều chỗ bị cháy đen. Nó đã bị người ta phá hoại, ăn trộm một số thiết bị nên hư hỏng nặng. Hệ thống bơm nước tự động vì thế không vận hành, gây ngập,” nam nhân viên cho biết.


Công ty thoát nước cho xe hút nước ra ngoài. (Hình: VNExpress)
Cùng thời điểm, hầm chui cầu Bình Triệu, quận Bình Thạnh vừa thông xe vào ngày 20 Tháng Tư, được kỳ vọng sẽ giảm kẹt xe ở cửa ngõ bến xe miền Đông, cũng bị ngập hơn 30 cm ở đoạn dốc cầu Bình Triệu 1 và 2. Người dân đi qua khu vực này vào giờ cao điểm rất tức giận vì hầm vừa đưa vào hoạt động đã làm người dân thất vọng.

Nói với báo VNExpress về sự việc trên, đại diện Khu Quản Lý Giao Thông Đô Thị số 2 cho biết: “Nguyên nhân do nguồn lưới hạ thế tạm gặp sự cố nên máy bơm không hoạt động theo yêu cầu.”

Theo giải thích của vị này, thiết kế của đường chui cầu Bình Triệu có bố trí hầm thu nước và máy bơm để thoát nước mưa. Máy bơm được vận hành bằng 2 nguồn điện gồm lưới hạ thế và nguồn máy phát dự phòng. Song, do nguồn điện lưới hạ thế chính thức hiện đang chờ đấu nối và dự kiến hoàn thành trong ngày 2 Tháng Năm nên tạm thời máy bơm phải sử dụng nguồn điện lưới hạ thế tạm để thay thế và phải mất thêm một khoảng thời gian để chuyển nguồn sang máy phát dự phòng. (Tr.N)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Nguyễn Phú Trọng lại cả quyết ‘lò nóng rực, làm đến cùng’
May 13, 2018

Image
Tham nhũng tại Việt Nam là bệnh trầm kha của chế độ Cộng Sản. (Hình: towardstransparency.vn)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Vừa xong kỳ họp “Hội Nghị Trung Ương 7,” ông Tổng Bí Thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đi rao giảng chương trình chống tham nhũng với lời hô hoán “lò đã nóng rực, còn nhiều việc phải làm, không bỏ dở giữa chừng.”

Một ngày sau khi kết thúc kỳ họp đảng, hôm 13 Tháng Năm, 2018, các báo tại Việt Nam đưa tin ông Trọng đi “tiếp xúc cử tri” và đã bị nhiều người cật vấn về vấn đề chống tham nhũng. Ông Trọng và tất cả các đảng viên cấp cao đều là “đại biểu nhân dân” trong quốc hội “đảng cử, dân bầu” độc đoán. Cử tri mà ông tiếp xúc cũng là thành phần đảng viên được gạn lọc từ trước, không phải bất cứ “cử tri” nào cũng được đến gần.


Theo tường thuật trên tờ Đất Việt, đáp lại những “bức xúc” của cử tri về tình trạng tham nhũng tràn ngập từ trên xuống dưới, “quan tham, lợi ích nhóm” cấu kết với nhau “ức hiếp dân lành, vơ vét đục khoét ngân sách, tiền thuế của dân, làm giàu bất chính”, ông Nguyễn Phú Trọng “khẳng định, lò đã nóng rực, còn nhiều việc phải làm, không bỏ dở giữa chừng.”

Dịp này, ông hé lộ cho biết “Hôm nay tôi nói công khai, cũng có lúc bên công an, quân đội tâm tư, xin xử lý nội bộ hoặc nói thế nào để không làm mất uy tín hai cơ quan này.”

Bề ngoài, ông có vẻ muốn đối phó với tệ nạn tham nhũng luồn sâu, leo cao trong hệ thống đảng và nhà nước. Nhưng có lẽ sợ bị “phản đòn nên ông vội giới hạn “Vừa kiên quyết, quyết liệt nhưng phải nhân ái, nhân đạo… chứ không phải đánh một đòn chết tươi,” tờ Đất Việt dẫn lời ông.

Một hai ngày trước cuộc họp đảng giữa kỳ, 70 nhân sĩ trí thức và rất nhiều đảng viên nổi tiếng đã gửi một bức thư ngỏ kêu gọi ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng công khai tài sản làm gương cho thuộc cấp, người ta vẫn chỉ thấy ông nín lặng.

Một trong ba phần chính của cuộc họp trung ương đảng CSVN kỳ 7 khóa XII vừa kết thúc là cải cách chế độ lương bổng cho công chức cán bộ của chế độ. Lương không đủ sống, nhưng nhóm đảng viên các cấp đều sống và giàu có nhờ những thu nhập “ngoài luồng.” Nhỏ thì tham nhũng vặt, lớn thì ăn “dự án.”

Bởi vậy, đến như hàng bộ trưởng của chế độ, lương chính thức chỉ có 11 triệu 690 ngàn đồng một tháng chỉ đủ sống tằn tiện, theo sự kêu ca của ông Bộ Trưởng Kế Hoạch-Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng tại một hội thảo bàn về công tác cán bộ trong dịp họp trung ương đảng nói trên.

Tuy nhiên tờ Dân Trí ngày 9 Tháng Năm, 2018 thuật lời nguyên Phó Trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương Lê Quang Thưởng “khẳng định, thời nay không có Bộ trưởng nào nghèo.” Nói khác, cái đồng lương còm cõi đó là “phụ” mà những bổng lộc, tham nhũng ăn hối lộ mới là “thu nhập chính.”

“Bây giờ làm cán bộ, giàu lên bằng tham nhũng là phổ biến, không phải ít đâu. Thử nhìn xem, chủ tịch tỉnh hay bộ trưởng có ai nghèo không? Tôi khẳng định là chẳng ai nghèo cả.” Lời ông Thưởng trên tờ Dân Trí.

Nhưng cũng chính ông Bộ Trưởng Kế Hoạch Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng tiết lộ trong những ngày họp đảng hồi tuần qua được tờ VietNamNet thuật lại rằng “Nhiều lãnh đạo tỉnh có doanh nghiệp sân sau đặt trụ sở ngay tại nhà mình, không nghĩ phát triển cho tỉnh mà chỉ nghĩ đi xin Trung ương.”

Ông này tố cáo rằng “có một số cán bộ đang biến quyền lực của nhà nước, thực chất là quyền lực của nhân dân, thành quyền lực cá nhân, lạm dụng để ban phát cho người này, người kia, trong khi trước những vấn đề mới của đất nước lại bảo thủ, trì trệ.”

Đấy, củi đầy ra đấy! Ông tổng bí thư chủ lò có dám ném tất cả vào lò hay không nếu ông muốn làm đến cùng? Hay ông lại “tâm tư”? Nói vậy mà không phải vậy. (TN)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests