Đời sống quanh ta

bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Image

Nhường người 3 phần không bị thiệt, nhịn người 3 phần không tổn thất
Tranh giành trong cuộc sống chỉ có thể làm bản thân trở nên cô độc, học được cách nhường nhịn thứ tha, điều bạn nhận được sẽ là vô giá…

Cuộc sống vốn không phải dùng để tranh tranh đấu đấu. Ngày tháng không phải dùng để chỉ trích lẫn nhau, biểu hiện của bạn càng thấp kém, hạnh phúc sẽ càng cách xa bạn.

Trong dân gian có câu rằng: “Kẻ ngu xuẩn dùng miệng, người trí huệ dùng tâm. Người nhỏ mọn tranh đấu, người từ bi không tranh biện”.

Bởi vậy sống trong cõi đời này, chịu khổ cũng không phải là không tốt, nó có thể giúp bạn càng quý trọng mùi vị của sự ngọt ngào. Nhẫn nại là điều cần có, bởi cuộc sống đôi khi cần biết chờ đợi, không có sự yên lặng thì sẽ khó có được sự bùng nổ bứt phá. Bình thường không có gì là không tốt, nó có thể giúp ta cảm nhận được sự tốt đẹp và may mắn trôi qua mỗi ngày. Nhẫn nhịn không có gì là không tốt, tha thứ cho người khác kỳ thực chính là tha thứ cho bản thân mình. Thất bại không có gì là không tốt, nó không hủy diệt được bạn mà chỉ càng làm bạn trở nên kiên cường mạnh mẽ.

Nhường người ba phần không bị thiệt, người lương thiện cũng không phải là người ngu ngốc, bởi họ biết quý trọng nên mới có thể nhường nhịn. Người lương thiện không phải ngu ngốc, bởi họ có thể hiểu được nên mới có thể bao dung. Người lương thiện không phải là người sợ hãi, bởi không muốn làm tổn hại người khác nên mới muốn rời xa.

Người nhường nhịn không hề mất đi tất cả, ngoài sự tự tôn, trước mắt họ sẽ giữ được lòng người. Người chấp nhận thiệt thòi sẽ không bao giờ bị thua thiệt, sớm muộn gì cũng sẽ có sự bù đắp xứng đáng…

Tính nóng giận của con người rất dễ gây ra tranh đấu. Tục ngữ có câu: “Lùi một bước biển rộng trời cao, nhẫn một lúc sóng yên gió lặng”. Có nhẫn mới an, nhưng con người hiện nay đa phần là tâm địa hẹp hòi, không thể nhẫn được, không thể nhường nhịn. Vợ chồng chỉ vì chút việc nhỏ mà cãi nhau rồi thành ra oán hận nhau, kết cục hôn nhân tan vỡ; trong công việc chỉ vì chút lợi nhỏ mà tranh giành đến mức kẻ sống người chết, nơi đâu cũng trở thành chiến trường.

Nhất là ở xã hội hiện đại ngày nay, con người qua lại với nhau chỉ một câu không hợp là bắt đầu xảy ra mâu thuẫn và tranh đấu. Người ta chẳng qua cũng chỉ để bảo vệ cho cái “danh” của bản thân mà thôi, cảm thấy bản thân mình oan uổng hoặc mất mặt, cảm thấy nhục nhã không chịu nổi, phải nói ra cho thỏa cơn tức này, phải có kẻ thắng người thua.

Trong thần thoại Hy Lạp cổ đại có kể về câu chuyện cuộc chiến thành Troy, nguyên nhân cũng chỉ vì hai người đàn ông cùng tranh giành một mỹ nữ tên là Helen, kẻ không giành được người đẹp quá tức giận mà khơi mào ra cuộc chiến. Chính cái tâm lý tranh hơn thua của con người đã gây ra tấm bi kịch này.

Có người cho rằng nhẫn nhịn là thể hiện của sự nhu nhược, cho nên phải vùng lên tranh đấu. Kỳ thực, tranh đấu mới là không vượt qua được chính bản thân mình. Người có thể nhẫn nhịn không phải là người nhu nhược, mà là thể hiện của ý chí mạnh mẽ và phẩm chất cao thượng. Họ có thể khống chế những cảm xúc tiêu cực của bản thân bằng ý chí mạnh mẽ.

Ta chọn nhường nhịn không có nghĩa là ta đang bị thụt lùi, mà vì ta hiểu rằng, “một sự nhịn, chín sự lành”, nhịn một chút sóng êm gió lặng, lùi một chút biển rộng trời cao.

Ta chọn tha thứ không phải vì ta nhu nhược, mà bởi vì ta hiểu rằng tha thứ là một trong những đức tính tốt đẹp nhất trên đời, không bao giờ là sai lầm cả.

Ta lựa chọn tha thứ còn một nguyên nhân nữa, không phải vì ta không giữ vững lập trường, mà bởi vì ta hiểu rằng mọi chuyện không nên làm tận, làm tuyệt.

Ta chọn “khờ khạo” không phải vì ta khờ khạo thật, mà bởi vì ta hiểu rằng, khi đối diện với hiểu lầm, oan ức, bất công thì không nên so đo tính toán quá, cứ nở nụ cười mà lặng nhìn thế thái nhân tình.

Đôi khi giả ngốc không phải là ngốc thật, mà chỉ là muốn cấp cho đối phương thêm một cơ hội nữa.

Ta chọn chân thành và nói lời thẳng thắn là bởi vì ta hiểu rằng, những lời nói dối, trái với lương tâm chỉ dùng để đối phó tình huống, trong khi thật lòng đối đãi, nói lời chân tình mới thật sự giải quyết tận gốc vấn đề và không có hậu hoạn về sau.

Ta trân trọng nghĩa tình không phải vì ta quỵ lụy, mà bởi vì không nhất thiết phải vứt bỏ khoảng thời gian tốt đẹp giữa chúng ta.

Có thể có người cho rằng nhường nhịn như vậy thật quá ngốc. Nhưng nhìn từ một góc độ khác, con người ai cũng phải đối mặt với những phiền phức trong cuộc sống, nóng giận và tranh đấu chỉ khiến bản thân càng thêm đau khổ mà chẳng thể thay đổi được gì hơn. Người có tấm lòng quảng đại, không tính toán được mất hơn thua mới có thể khéo léo thoát khỏi mâu thuẫn, gặp dữ hóa lành.

Người xưa gửi gắm đạo lý này qua câu tục ngữ “bụng tể tướng có thể chèo thuyền”, con người nếu không có sự nhường nhịn và tấm lòng khoáng đạt thì không thể làm được tể tướng, không làm nên việc lớn. Đạo lý là vậy, nhưng người ta thường vẫn bị cảm xúc khống chế, không dễ mà kìm nén được sự tức giận của bản thân mình.

Cuộc đời vốn dĩ có nhiều điều, dù ta có muốn hay không chúng vẫn tồn tại. Thay vì tranh đấu ngược xuôi, chi bằng tĩnh lặng, nhường nhịn, thứ tha, và điều ta nhận được chính là một khoảng trời bình lặng vô giá…

Bình Nhi
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »


Image

Ung thư đừng để quá muộn: 20 dấu hiệu nên đi khám ung thư
Bác sĩ Trần Quốc Khánh

Bệnh viện hữu nghị Việt Đức chia sẻ 20 dấu hiệu có thể bạn đã bị ung thư như vã mồ hôi về đêm, đau bụng, rối loạn tiểu tiện, đại tiện, đau nhức xương về đêm, ho, da xanh...
Bác sĩ Khánh cho biết, so với các bệnh lý khác, bệnh ung thư tỷ lệ gặp nhiều, người quen hay người thân của bạn bè phải nhập viện điều trị đều có liên quan tới ung thư. Trong khi đó, đa phần người Việt Nam phát hiện ở giai đoạn muộn, tiên lượng dè dặt.
Ung thư đừng để quá muộn: BS viện Việt Đức cảnh báo 20 dấu hiệu nên đi khám ung thư
Móng tay chuyển sang màu trắng có thể ung thư hạch, móng tay màu nâu xám nghĩ đến ung thư vú, móng tay chuyển sang màu đen nghĩ đến ung thư vú...
Chính vì thế, Bác sĩ Khánh cho rằng cách phát hiện ung thư sớm nhất là khám định kỳ phát hiện sớm khi bệnh ung thư chưa có triệu chứng để có tiên lượng tốt.
Ung thư phòng bệnh hơn chữa bệnh từ thể dục, rèn luyện, sinh hoạt phải tốt, có dự phòng tốt để ung thư phát triển thì tiên lượng kém. Dấu hiệu ung thư hay gặp để mọi người đến bệnh viện khám tuy nhiên, Bác sĩ Khánh cho biết khi có dấu hiệu này thì bệnh không còn sớm nữa.

1.- Dấu hiệu đầu tiên khó tiêu, khó nuốt, thay đổi khẩu vị ăn:
Đây là dấu hiệu sớm nhất của ung thư đường tiêu hóa, gan mật, dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư buồng trứng ở phụ nữ cũng có mối liên quan đến triệu chứng khó tiêu, khó nuốt, thay đổi khẩu vị ăn. Bệnh kéo dài lâu rất nguy hiểm.
Các triệu chứng trên kéo dài trên 2 tuần cần kiểm tra sức khỏe, nên siêu âm ổ bụng, nội soi đại trực tràng, phụ nữ khám sản phụ khoa và khám sàng lọc buồng trứng.
Ung thư xương cũng làm thay đổi chế độ ăn do thay đổi canxi máu trong xương. Ung thư xương chẩn đoán kèm theo các dấu hiệu đau xương đau về đêm, sáng, làm các xét nghiệm sớm chụp Xquang thường xuyên, xạ hình xương.
2.- Khó thở và tức ngực thường xuyên,
Đầu tiên là ung thư phổi. Dấu hiệu khó thở đã là ở giai đoạn tương đối muộn có khối u ở lồng ngực, tràn dịch phổi gây chèn ép phế nang, khó thở. Ung thư buồng trứng cũng gây khó thở tức ngực ở nữ giới. Trên 30 - 35 tuổi có dấu hiệu này cần kiểm tra.
3.- Ho kéo dài.
Với dấu hiệu này đầu tiên ở các nước đang phát triển như Việt Nam bệnh hay gặp đó là lao phổi, ho kéo dài, ho có đờm, sốt về chiều, sốt nhẹ khoảng 37,8 38,2 độ. Người gầy, mệt mỏi thường xuyên nên chụp Xquang phổi vì có thể ho kéo dài còn là ung thư phổi.
4. Dấu hiệu thay đổi đi tiểu, đại tiện không có nguyên nhân.
Khi ngộ độc thực phẩm, dạ dày thay đổi nhưng không có dấu hiệu ngộ độc mà đi ngoài thường xuyên.
Cảm giác mót rặn, đi tiểu nhiều hơn, đi tiểu không thoải mái, đi ngoài phân khác màu, phân thay đổi khuôn phân, màu đen, tiểu buốt, tiểu máu đó là biểu hiện điển hình của bệnh lý đường tiêu hóa, tiểu tiện bệnh của niệu quản, bàng quang, tiền liệt tuyến, thận, niệu đạo.
Đặc biệt những người đi ngoài phân đen thường xuyên, có máu thường nghĩ đến bệnh ác tính. Trong trường hợp này chỉ cần nội soi đường tiêu hóa, thăm dò siêu âm ổ bụng. Còn rối loạn tiểu tiện có thể nghĩ đến ung thư tiết niệu siêu âm tiền liệt uyến, bàng quang, niệu đạo khi nghi ngờ cần chụp cắt lớp.
5. Trên da xuất hiện vết loét lâu liền ở lưỡi, miệng
Cần nghĩ đến ung thư da, bác sĩ sẽ lấy tế bào xét nghiệm tế bào học để xem ác tính hay lành tính.
6. Ù tai, mờ mắt, nghẹt mũi một bên
Triệu chứng điển hình của ung thư vòm họng. Khi có dấu hiệu đó cần đi khám ngay. Các tổn thương khối u ở vùng mặt cổ thì phải đi khám hàm mặt.
7. Người ướt mồ hôi về đêm.
Cơ thể khi có mồ hôi về đêm chưa rõ ràng nhưng có hai ý tuyết khi bị ung thư có quá tình chiến đấu của cơ thể với khối u làm cho cơ thể mình mất nước.
Thay đổi hooc môn làm bệnh nhân hay vã mồ hôi về đêm, kéo dài hai tuần cần khám tổng thể có thể đó là ung thư hệ bạch huyết, ung thư xương, ung thư máu, ung thư gan
8. Hạch nổi ở thượng đòn, hạch ở dưới hàm, hạch bẹn.
Hầu như các loại ung thư ở giai đoạn muộn đều có tổn thương hạch nhất là ung thư máu, ung thư hạch bạch huyết. Khi xuất hiện hạch to bất thường, đau cần đi khám ngay. Có thể sinh thiết, phẫu thuật xem có phải hạch lai, viêm nhiễm, ung thư không. Từ 10 ngày trở lên cần kiểm tra ngay.
9. Các món tay, móng chân thay đổi hình dạng màu sắc.
Móng tay chuyển sang màu trắng có thể là ung thư hạch, móng tay màu nâu xám nghĩ đến ung thư vú, móng tay chuyển sang màu đen nghĩ đến ung thư vú, móng tay thay đổi, biến dạng có thể là ung thư phổi.
10. Chảy máu.
Dấu hiệu này là dấu hiệu hay gặp nhưng không phải sớm nữa đó là chảy máu bất thường như đi ngoài phân đen có thể ung thư đường tiêu hóa, đi tiểu ra máu ung thư bàng quang, ung thư thận.
Rong huyết, rong kinh, chảy máu bất thường giưa kỳ kinhm chảy máu chân răng, chảy máu miệng ung thư miệng, lưỡi, vòm. Chảy máu ở núm vú thì đã là dấu hiệu muộn, biểu hiện này tương đối muộn của bệnh ung thư.
11. Dấu hiệu đau nhức như đau bụng âm ỉ, đau về đêm gần sáng.
Trên 40 - 50 đau nhiều, đau nửa đêm về sáng thì đó là dấu hiệu gợi ý ung thư. Đến giai đoạn nhất định nó gây ra triệu chứng đau như đau đầu, đau lưng, ung thư tụy, thận, ung thư di căn cột sống.
Đau từ dưới trở xuống ung thư cổ tư cung, buồng trứng, ung thư bàng quang. Nếu đau khi quan hệ tình dục thì có thể là ung thư cổ tử cung.
12. Sốt kéo dài, cảm cúm thường xuyên kéo dài liên tục:
Sốt kéo dài có thể bệnh lao, các bệnh miễn dịch như HIV, ung thư vì ung thư khi đó ung thư đã di chuyển di căn sang nơi khác. Ung thư gây sốt giai đoạn sớm, giảm bạch cầu gây sốt. Ung thư di căn từ nguyên phát gây sốt.
13. Gầy và sụt cân.
Đây là giai đoạn muộn nhưng ở Việt Nam bệnh nhân gầy sụt cân cũng không đi khám khi suy kiệt, da bọc xương mới đi khám. Vì thế, bác sĩ khuyên nếu tự nhiên giảm 10 % trọng lượng cơ thể trong 3 tháng thì cần đi khám ngay nếu không có bệnh, không có tai biến gì.
14. Xuất hiện u trên da.
U trên da như ung thư vú sờ thấy khối u ở vú, ung thư dương vật, ung thư hạch sờ tháy hạch, ung thư phần mềm cũng sờ thấy u. U cứng chắc, độ di động kém, các u lành tính u bã đậu, u mỡ mềm, không đau tức tức và có di động, phát triển chậm.
Ung thư tinh hoàn bên to hơn, ấn đau, chắc cần đi khám
15. Thay đổi bất thường của nốt ruồi.
Nốt ruồi chảy dịch nhất là nốt ruồi vùng mặt, vùng tiếp xúc với ánh sáng của cơ thể. Nốt ruồi to, đau. chảy dịch, có màu săc thay đổi cần đi khám ngay.
16. Các tổn thương ở vú
Căng tức, có khối bất thường chảy dịch, quầng đỏ cần đi khám ngay vì đó là một trong những dấu hiệu của ung thư vú vì đây là bệnh hàng đầu của nữ giới. Nhất là nhiều người trẻ bị bệnh ung thư vú.
Những gia đình có mẹ, chị em bị ung thư vú thì sắc xuất người đó bị ung thư vú cao. Cần khám các chuyên khoa sản khoa, xét nghiệm gen để phát hiện sớm ung thư vú.
17. Thiếu máu.
Da xanh, hoa mắt chóng mặt, đau đầu cần xét nghiệm vì có thể là báo hiệu các bệnh ung thư về hệ tạo máu.
18. Viêm loét miệng lâu liền
Có thể là ung thư khoang miệng cần khám sớm, nội soi để xác định, vết loét kéo dài trên 2 tuần cần đi khám.
19. Nuốt khó.
Biểu hiện của ung thư thực quản. Bất thường về nuốt, bệnh nhân đến đã quá muộn nhất ơ ở bệnh nhân nam giới thuongf xuyên uống rượu mạnh, làm bỏng niêm mạc là tiền đề để gây ra ung thư khoang miệng.
20. Dấu hiệu vàng da l
Các tổn thương ở gan, đường mật, u tụy làm ứ mật gây vàng da, phân bạc màu cần đi khám sức khỏe định kỳ siêu âm gan, tụy nội soi đường tiêu hóa để sàng lọc ung thư gan, tuỵ…
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image

Mỗi ngày dành 5-10 phút xoa bóp ngón tay, 28 loại bệnh mất!

Trong 10 ngón tay, ít dùng tới nhất phải kể đến ngón út. Nhưng có thể bạn không biết, ngón út có liên quan mật thiết tới các cơ quan bên trong cơ thể như tim, ruột non, tử cung, tinh hoàn, thận, bàng quang… Cho nên mỗi ngày dành ra 5~10 phút massage ngón tay út có thể giảm nguy cơ mắc 28 loại bệnh, hiệu quả rất bất ngờ.
Image
28 bệnh như bệnh xương cổ, viêm xương bả vai, đau đầu, mất ngủ, đau nhức eo đột ngột, mỏi lưng, tê mỏi tứ chi, u bướu, tim đập nhanh, huyết áp cao, trở ngại chức năng sinh lí, suy giảm tinh lực, bệnh niêm mạc tử cung, ung thư tử cung, rối loạn更年期紊乱, táo bón, lo lắng, hay quên, bệnh thần kinh, chứng hay suy nghĩ, suy giảm thị lực, béo phì, bệnh tiểu đường, bệnh thận, đi tiểu nhiều lần, 闭尿, sưng phình tiền liệt tuyến, viêm gan, tóc bạc…Chỉ cần xoa bóp ngón tay út là có thể giải quyết các chứng bệnh kể trên.

Chứng sưng phù tiền liệt tuyến.

Những người trung niên và người già mắc chứng sưng tiền liệt tuyến thường tiểu tiện không thông, khó tiểu. Chỉ cần dùng tay trái xoa bóp các khớp của ngón tay út bên phải và ngược lại có thể giúp thông tiểu và giảm lượng nước tiểu tồn đọng.

Ngăn ngừa lão hoá mắt, đục thuỷ tinh thể.

Phần gốc phía ngoài ngón tay út có một mắt cá, vào buổi sáng và tối dùng ngón cái và ngón trỏ xoa bóp phần gốc ngón tay út có thể ngăn ngừa lão hoá mắt và đục thuỷ tinh thể.

Ngăn ngừa bệnh ung thư.

Tất cả các bệnh ung thư đều có liên quan tới tim mạch. Do đó massage ngón tay giữa có thể bảo dưỡng và điều tiết tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Chống bạc tóc.


Ngón tay út và thận có mối quan hệ rất mật thiết, massage ngón tay út có thể tăng cường chức năng thận. Mặt khác tóc bạc có nguyên nhân từ thận khí. Thường xuyên xoa bóp huyệt thận ở đốt xương thứ nhất ngón tay út và huyệt mệnh môn nằm ở chỗ lõm dưới đầu mỏm gai đốt sống lưng thứ 2 có tác dụng hữu hiệu đối với việc ngăn chặn tóc bạc. Đồng thời còn có thể phòng chống đau mỏi lưng eo và chân.
Image
(Ảnh: Internet)
Ngón tay út phải thông với thận và nhị âm (nhị âm là bộ phận sinh dục và hậu môn), ngón tay út phải thông với bàng quang, phổi, dạ dày, thận. Bởi vậy xoa bóp ngón tay út có thể tăng cường chức năng thận. Trong thủ chẩn học (y học chuẩn đoán bệnh qua tay) thì ngón tay út tượng trưng cho tinh lực. Nếu máu sắc ngón tay chuyển sang tím hoặc trở nên cứng… thì chính là dấu hiệu cảnh báo của các vấn đề cơ quan nội tạng bên trong. Lúc này, bạn chỉ cần ấn nhẹ huyệt thiếu xung và huyệt thiếu trạch nằm phía dưới móng tay của ngón tay út, vừa đơn giản lại vừa hiệu quả.
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image

Trạm Cuối Cuộc Đời

Sống ở Mỹ khá lâu nên tôi ít nhiều cũng bị ảnh hưởng tư tưởng của người Mỹ nên không có ý định nhờ vả con cái khi tuổi về chiều. Một ngày nào đó khi thấy mình không còn khả năng để tự lo cho mình được nữa tôi sẽ vào sống trong các “Boarding care” để có người chăm sóc, nếu tệ hơn sẽ được hưởng những phúc lợi dành cho người cao niên và được bảo vệ bởi hệ thống an ninh xã hội Mỹ. Ở Mỹ có “Nursing Home” được trang bị đầy đủ phương tiện, kỹ thuật và nhân sự chuyên môn để chăm sóc những người không còn khả năng tự lo cho mình, có “Hospice Service” chăm sóc vật chất lẫn tinh thần cho các bịnh nhân không thể sống hơn sáu tháng, giúp họ ra đi trong yên bình và giúp gia đình họ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Nhưng tư tưởng lạc quan nầy đã hoàn toàn thay đổi từ khi tôi thật sự đối diện với tử thần và nếm mùi bịnh viện sau khi trải qua một cơn bạo bịnh phải nhập viện trong 10 ngày. Tuy đã được thoát chết, vết thương mổ xẻ đã lành, nhưng những đau đớn về thể xác và vết thương tâm thần mà bịnh viện để lại vẫn còn hằn sâu trong ký ức không bao giờ lành. Từ đấy tôi bắt đầu thấy sợ bịnh viện, sợ luôn cả nursing home vì đây chẳng qua chỉ là một hình thức khác của bịnh viện, bịnh viện của người già.

Từ tâm trạng sợ hãi nầy tôi liên tưởng đến 4 năm hãi hùng mà nhạc mẫu tôi phải trải qua trong nursing home trước khi bà mất. Từ đấy những quảng cáo đẹp về nursing home với hình ảnh những cụ già vui chơi hạnh phúc được thay thế bằng những hình ảnh đau khổ của nhạc mẫu tôi và của những cụ già ngồi xe lăn ủ rủ, nghiêng ngả, cong queo, nhễu nhão, những gương mặt mếu máo, những ánh mắt vô thần.

Chúng tôi may mắn được sống chung với cha mẹ vợ vì bà xã tôi là con gái út. Lúc còn khỏe ông bà nhạc của tôi quán xuyến hết mọi chuyên trong nhà để vợ chồng tôi được rảnh tay lo chuyện ngoài xã hội. Hai con tôi gần gũi với ông bà ngoại nhiều hơn với cha mẹ chúng. Đi học về vừa đến cổng nhà là đã réo gọi ông bà ngoại. Tuy nuôi con nhưng thật ra tôi chưa biết thay tã hay cho con bú! Kể cã tiếng Việt chúng nói đều nhờ ông bà dạy từ ngày chúng bập bẹ tập nói.

Nhưng cuộc sống hanh phúc chấm dứt từ khi nhạc mẫu tôi ngã bịnh. Năm 78 tuổi, sau chuyến du lịch Việt Nam về, mẹ nằm suốt trong phòng, than mệt. Ngoài bịnh tiểu đường loại 2 mãn tính, mẹ thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiểu, đau cột sống, ho kinh niên và sau đó khám phá ra bị ung thư phổi. Từ đấy bà ra vào bịnh viện như đi chợ. Thiếu bàn tay của mẹ, gia đình tôi rối loạn lung tung, con cái đi học trể, cơm nước thất thường, nhà cửa bề bộn. Vợ chồng tôi phải tập lại từ đầu cách quán xuyến gia đình, nuôi con, thêm nuôi mẹ già trong bịnh viện. Bố cũng yếu chỉ hụ hợ chuyện lấy thơ, đổ rác, đóng cổng là đã than mệt rồi.

Bác sĩ ung thư khuyến cáo không nên mổ xẻ hoặc trị liệu gì cho mẹ vì ung thư đã di căn đến não. Hơn nữa tuổi mẹ đã quá cao lại bị bịnh tiểu đường nên vết mổ không lành. Hãy để cho thiên nhiên quyết định vận mệnh của mẹ. Tôi dấu nhẹm lời bác sĩ bảo rằng mẹ chỉ sống tối đa là sáu tháng. Mẹ được cho về nhà với lời khuyên “thích ăn cái gì cho bà ăn cái nấy”. Nhưng “Còn nước còn tát” chúng tôi không chịu thua, chạy chửa bịnh cho mẹ bằng thuốc nam. Ai bày thuốc gì ở đâu tôi cũng tìm cho được. Khi lái xe mắt tôi cũng láo liên nhìn bên lề đường, dọc theo các hàng rào tìm cây cỏ “Dendelion” để hái lá cho mẹ ăn. Nghe nhà ai có cây nha đam chúng tôi cũng tìm đến xin hay mua cho bằng được. Bã xã tôi cầu nguyện cho mẹ hàng ngày không xao lãng.

Như được một phép nhiệm mầu, bịnh ung thư của mẹ tôi thuyên giảm dần dần và sau mấy tháng khối u trong phổi tự nhiên biến mất. Bác sĩ gia đình rất vui bảo “đừng thắc mắc, hảy cứ tin là như vây đi”. Nhạc mẫu tôi thì tin là mình đã hết bịnh thật, còn vợ chồng tôi thì gần như kiệt lực, mong sau phép lạ sẽ kéo dài. Bịnh ung tư không thấy trở lại, nhưng bịnh đau cột sống làm mẹ đau đớn không ăn ngủ được nên sinh ra khó tính. Mẹ lại quên trước quên sau. Mẹ không còn kiểm soát được tiêu tiểu nữa nhưng nhất định không chịu mang tã. Bố cũng già mệt mõi, suốt ngày ngủ trong phòng. Ông bà lại không biết tiếng Mỹ, không dùng điện thoại, nên khi vợ chồng tôi đi làm lúc nào cũng phập phòng lo sợ.

Bác sĩ gia đình đề nghị nên cho mẹ vào nursing home để dễ bề chăm sóc. Vợ chồng tôi đồng ý ngay nhưng gặp sự phản khán quyết liệt của nhạc mẫu tôi. Suốt đời mẹ không bao giờ xa gia đình nửa bước nói chi chuyện cách ly vĩnh viễn! Đối với mẹ, mất gia đình là mất tất cã. Chúng tôi nể mẹ nên không dám nói chuyện nursing home nữa, chỉ sợ làm mẹ buồn ảnh hưỡng đến sức khỏe.

Nhưng sức khỏe của mẹ càng lúc càng tệ. Sau lần cấp cứu cuối cùng vì bị ngất xỉu, bác sĩ đề nghị phải đưa thẳng mẹ vào nursing home, vì theo ông, đó là cách tốt nhất để bác sĩ có thể theo dỏi bịnh tình và giữ an toàn cho mẹ.

Ngày đầu tiên vào nursing home không ai nỡ bỏ mẹ một mình nên quấn quít bên bà cho đến tối rồi cũng phải ra về. Đó là ngày đầu tiên trong cuộc đời mẹ phải sống lẻ loi một mình bên những người xa lạ. Tôi còn nhớ rỏ gương mặt thẫn thờ của mẹ nhìn theo con cháu đang bỏ bà mà đi. Tôi không dám nhìn mẹ lâu hơn vì tôi thấy mẹ khóc, một điều rất lạ đối với nhạc mẫu tôi vốn là người đàn bà can cường và cứng rắn. Bố thấy tội nhiệp đòi mỗi ngày chở bố vào nursing home để ông chăm sóc cho mẹ. Được mấy tuần rồi tôi cũng chịu thua vì chuyện đón đưa hàng ngày thật là bất tiện. Còn nếu để bố đi xe bus nếu có chuyện gì xảy ra thì ai lo cho bố đây!

Từ ngày Mẹ vào nursing home vợ chồng tôi thở phào nhẹ nhõm, không còn phải lo lắng như khi xưa khi bỏ mẹ ở nhà. Chúng tôi yên tâm là mẹ được theo dõi và chăm sóc 24/7. Tan sở vợ chồng tôi chở bố vào thăm mẹ, thấy mẹ sạch sẽ thơm tho, giường nệm trắng tinh, kẻ qua người lại tấp nập vui vẻ lắm. Yên tâm chúng tôi dần dần xao lãng việc thăm viếng. Cả hai cháu cũng không còn đòi đi thăm ngọai nữa, nhiều khi phải bắt chúng mới chịu đi. Chúng không thích cái mùi trong nursing home.

Từ ngày sống trong nursing home mẹ hoàn toàn thay đổi, trở nên trầm lặng, ít nói, khác hẳn với mẹ trước đó “quậy” tưng bừng trong bịnh viện. Mẹ chịu mang tã, nằm yên trên giường, không có ý kiến chuyện chung quanh, không đòi hỏi gì, không còn than phiền đau lưng nhức gối, hay càu nhàu vì thiếu ngủ, mất ăn như lúc ở nhà. Sau nầy mới biết bà đã được cho dùng thuốc an thần và thuốc đau nhức nồng độ cao nên lúc nào bà cũng ở trạng thái lờ đờ lim dim ngủ. Có lúc tỉnh táo, mẹ chỉ nhìn qua khung cửa sổ với đôi mắt vô thần. Hỏi mẹ có đau đớn gì không, mẹ lắc đầu. Hỏi có thích ăn uống đồ ăn Việt Nam không mẹ lắc đầu, tuy tôi biết là mẹ rất ghét đồ ăn Mỹ nhất là khẩu phần cho bịnh nhân tiểu đường và cao máu nhạt nhẽo không sao nuốt nỗi. Mẹ chịu đưng, sống âm thầm không một lời than thở.

Cho đến một hôm mẹ nắm tay nhà tôi, nước mắt rưng rưng mẹ van xin:

- Mẹ muốn chết con à. Con xin người ta cho mẹ chết đi!

Bà xã tôi sững sờ, ôm mẹ năn nỉ:

- Mẹ đừng nói kỳ vậy, phải ráng lên chớ, con biết phải làm sao bây giờ?

Rồi vợ tôi cũng khóc. Tôi chỉ đứng nhìn. “Chúng tôi biết phải làm sao bây giờ”?

Vợ chồng tôi đều nghĩ rằng đã tìm được giải pháp tốt nhất cho mẹ rồi. Mẹ thì đã “ráng” quá nhiều, ráng đến mõi mòn, đến kiêt quệ nên muốn bỏ cuộc. Đã bốn năm dài đăng đẵng mẹ sống nơi đây như cái xác không hồn.

Có lúc chúng tôi vào thăm mẹ vào giờ ăn trưa thấy mẹ ngồi gục đầu trên xe lăn như một em bé ngoan, mắt nhắm nghiền, đợị đến phiên mình há mồm được đút cho ăn. Mẹ không còn thiết tha gì nữa.

Những tháng cuối cùng mẹ nằm trên giường đưa mắt nhìn con cháu, không cử động hoặc nói năng gì. Hình như có điều gì u uẩn trong lòng mà mẹ không nói được hay mẹ có tâm sự gì nhưng muốn giấu kín trong lòng.

Một buổi sáng sớm, tôi nhận được cú điện thoại từ nursing home báo tin là mẹ chúng tôi đã mất đêm qua. Bà mất lúc nửa đêm nên không ai hay biết cho đến sáng ngày hôm sau. Bà âm thầm ra đi không một lời từ giả, không một giọt nước mắt tiển đưa. Chắc mẹ cô đơn lắm lúc trút hơi thở cuối cùng. Suốt đời mẹ lo cho chồng, cho con, cho cháu, ngày mẹ ra đi chỉ có một mình, trong cô đơn. Có ai biết rằng không phải mẹ chỉ cô đơn trong giây phút ra đi mà mẹ đã chết từ lâu rồi, kể từ ngày mẹ bước chân vào ngưởng cửa nursing home, một nhà tù không cần đóng cửa. Tôi chợt hiểu được tại sao mẹ đã khóc ngày đầu tiên đến nursing home. Ngày ấy mẹ chấp nhận bản ản tử hình không văn tự vì muốn hy sinh cho con cái. Ngày ấy Mẹ đã khóc lời vĩnh biệt các con cháu rồi.

Chúng tôi vội vã vào nursing home vừa kịp lúc nhìn mẹ lần cuối cùng trước khi người ta phủ kín mặt mẹ với tấm trải giường màu trắng rồi mang xác mẹ đi. Mọi người đứng nhìn theo chết đứng, ngỡ ngàng, đớn đau, nhưng không ai khóc thành lời. Chúng tôi đã biết là ngày nầy sẽ đến với mẹ, và hôm nay nó đã đến.

Cái chết của nhạc mẫu nhắc tôi nhớ lại chuyện cổ tích về chuyện người tiều phu đẩy xe chở mẹ vào rừng cho thú hoang ăn thịt vì bà đã quá già. Tôi có khác gì người tiều phu đó, đã đưa nhạc mẫu tôi vào nursing home để chết. Đến một ngày nào sẽ đến lượt con tôi chở tôi đi như vậy sao?

Tôi lại nhớ đến chuyện con voi già biết mình sắp chết, nó âm thầm đi vào cái “nghĩa địa voi” là cái hang động cho voi đến để chết. Nó âm thầm gục chết một mình bên cạnh những đống xương voi già đã chết trước nó. Tôi chợt nghĩ nếu con người làm được như con voi già thì con cháu không phải cực khổ vì cha mẹ già, không phải khổ tâm vì mặc cảm là đã làm một hành động bất nhân, bất hiếu, như tâm trạng hối hận của tôi bây giờ đối với nhạc mẫu của tôi.

Nursing home. Cái trạm cuối của cuộc đời mấy ai tránh khỏi!

Bạn đã chọn cho mình cách đến chưa?

Chú Chín Cali
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Đại hạ giá.

Thời buổi này còn cái gì không hạ giá nhỉ? Sách vở, quần áo, đồ điện tử v.v... hạ giá!
Tôi cầm mảnh bằng Đại học, cạy cục mãi chưa tìm ra việc làm, cũng nhào ra vỉa hè bán sách đại hạ giá.

Từ Victor Hugo, Leon Tolstoy, Tagore, Dostoievski... đến Khái Hưng, Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng.... cả thảy đều bị “hạ” nằm la liệt.
Lắm lúc ngồi chồm hổm nhìn xuống các tên tuổi từng “vang bóng một thời”, tôi thầm hỏi:
- Nên cười hay nên khóc, thưa chư liệt vị?

Cách đây ít lâu, một ông lão hình dáng tiều tụy mang đến bán hai pho sách dày.
Một cuốn là “Hán Việt Từ Điển” của Đào Duy Anh do Khai Trí tái bản. Cuốn kia là “Petit Larousse Illustré” in tại Paris năm 1973. Sách còn tinh tươm lắm, hẳn chủ nhân đã xài rất kỹ. Thấy giá rẻ, tôi mua. Loại ấn bản này đây, gặp loại khách biên biết, bán cũng được lời!

Ngoài bìa và một số trang ruột của mỗi cuốn, đều có ấn dấu son hình ellipse: “Bibliothèque - Đô Bi - Professeur”.
À, té ra ông lão vốn từng là giáo chức. Thảo nào!

Cất tiền vào ví rồi mà ông cứ dùng dằng nuối tiếc, ngoảnh lại nhìn những tài liệu - tài sản phải đứt ruột bán đi. Ngoái mãi mấy lần rồi ông mới dắt chiếc xe đạp cà tàng đạp về.
Mắt ông đỏ hoe.
Lòng tôi chợt se lại!

Chiều 25 Tết.

Ngồi cạnh các danh tác, tôi vẫn lim dim, thấp thỏm, chồm hổm ra đấy.
Qua đường không ai thấy lá vàng rơi trên giấy. Sài Gòn chả có mưa bụi cho đủ khổ thơ Vũ Đình Liên. Nhưng bụi đường thì tha hồ, đủ khổ thứ dân lê lết vệ đường như tôi.

- Anh mua bánh bò, bánh tiêu?
Một chị hàng rong đến mời. Tôi lắc đầu.

Bỗng chị sững người chăm chú nhìn vào hai bộ từ điển. Chị ngồi thụp xuống, đặt sề bánh bên cạnh, cầm hết cuốn này đến cuốn kia lật lật. Rồi chị hỏi giá cả hai.

Ngần ngừ lúc lâu, chị nói:
- Anh có bán....trả góp không?
- Trời đất ơi! Người ta bán trả góp đủ thứ, chứ sách vở, sách đại hạ giá ai đời bán trả góp? Vả lại, tôi nào biết chị là ai? ở đâu?
- Tôi cần mua cả hai - chị nói tiếp - Xin anh giữ lại, đừng bán cho người khác! Khi nào góp đủ, tôi sẽ lấy trọn. Anh thông cảm, làm ơn giúp tôi!

Thấy lạ, tôi hỏi chuyện mới vỡ lẽ. Đô Bi chính là thầy cũ của chị hàng rong.
Chị Tám (tên chị) bất ngờ thấy có dấu son quen, hiểu ra hoàn cảnh của thầy, bèn nảy ý chuộc lại cho người mình từng thọ ơn giáo dục.

Song, bán bánh bò bánh tiêu nào được bao nhiêu, lại còn nuôi con nhỏ, không đủ tiền mua một lần, nên chị xin trả góp.

Tôi cảm động quá, trao ngay hai bộ từ điển cho chị Tám:
- Chị hãy cầm lấy, kịp làm quà Tết cho thầy. Tôi cũng xin lại đúng số vốn mà thôi chị à!
- Nhưng...
- Đừng ngại, chị trả góp dần sau này cũng được!

Chị lấy làm mừng rỡ, cuống quít trả tôi một ít tiền:
- Chao ôi, quý hóa quá! Cảm ơn.... cảm ơn.... anh nhá!

Hôm sau quay lại, chị Tám trả góp tiếp. Chị kể :
- Thầy Bi thảm lắm... Gần Tết, cô lại ngã bệnh...Thầy nhận sách, mừng mừng tủi tủi tội ghê, anh à!... Thầy cũ trò xưa khóc, khóc mãi!

Tôi vụt muốn nhảy cỡn lên và thét to:
- “Hỡi ông Victor, ông Lev, ông Dostoievski.... ơi! Ông Khái, ông Vũ, ông Ngô... ơi! Có những thứ không bao giờ hạ giá được!

Có những người bình thường, vô danh tiểu tốt, nhưng có những kiệt tác không hạ giá nổi, đó là ‘Tấm lòng’ ”.
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image

Có Một Kiểu Tình Yêu Như Thế...

Vài năm trước, mỗi ngày đi làm, Jim đều được ông Jake, một người hàng xóm đã cao tuổi đưa cho một tờ tiền mặt 5 đôla. Ông nhờ Jim ghé qua một quán cà phê trên đường để mua hộ ông một gói cà phê có giá 4 đôla.

Thói quen này của ông Jacke đã duy trì đến mấy năm nay rồi. Và để đáp trả lòng tốt của Jim, ông Jake sẽ nhận làm cỏ, tỉa cây trong vườn nhà anh ấy.
Sau một thời gian lâu, bà chủ quán cà phê cũng đã quen với Jim. Bà ngày nào cũng chuẩn bị một gói cà phê và một đồng đô la tiền lẻ để trả lại.
Đôi lúc, Jim cũng rất tò mò và hỏi ông Jake: “Cà phê có hạn sử dụng rất lâu, tại sao ông không mua một lần nhiều nhiều một chút?”
ông Jacke lắc đầu và cười nói: “Không, tôi thích như thế này hơn, mỗi ngày một gói cà phê mới tốt.”

Có một lần, Jim vội vã tới nhà bạn để tụ tập cùng bạn bè nên anh liền mua cà phê ở tạm một cửa hàng khác.Không ngờ, ông Jake khi nhận được cà phê dù còn chưa mở ra đã nói: “Đây không phải loại cà phê mà tôi muốn.”
Jim cảm thấy bất ngờ, anh liền thử mấy lần sau đều mua ở nơi khác, nhưng dù cà phê đã được đóng gói y như vậy, mà ông Jake chỉ liếc mắt qua đã phát hiện ra rồi.
Từ đó, Jim không còn thử ông nữa.
Mấy năm sau, sức khỏe của ông Jake đã không còn được tốt như trước đây. Nhưng hàng ngày ông vẫn đều nhờ Jim mua cho mình một gói cà phê. Mỗi lần khi đưa 5 đôla cho Jim, hai ánh mắt của ông lại chất chứa đầy sự chờ mong.

Cho đến một hôm, khi Jim lại sang nhà ông Jake mua cà phê giúp ông. Ông Jake sức khỏe suy yếu nằm trên giường bệnh đưa tay ra, rồi nhẹ nhàng cầm tờ một đôla và hỏi Jim: “Thời gian lâu như vậy, chẳng lẽ cậu không biết gì sao?”
Jim nhìn ông lão hàng xóm và lắc đầu.
Ông lão nói tiếp: “Tôi luôn luôn muốn mua cà phê ở cửa hàng đó, là vì người bán cà phê cho cậu là Elina.”

Giọng nói của ông Jake trầm xuống rất nhiều: “Bà ấy là người mà tôi yêu nhất. Năm đó, mẹ của bà ấy chê tôi là một kẻ nghèo nàn, nên đã chia rẽ chúng tôi…Tôi cũng chỉ có thể đau lòng mà rời đi. Nhiều năm sau này, vợ tôi bị bệnh qua đời, các con cũng đã trưởng thành có gia đình. Tôi đã quay trở lại nơi đó tìm hiểu và biết bà ấy bán cà phê ở cửa hàng đó. Bà ấy cũng đã sớm mất chồng. Cả hai người chúng tôi đều không quên ước định của tình yêu đầu năm xưa. Nhưng tôi không muốn quấy rầy đến cuộc sống bình yên của bà ấy, nên lặng lẽ sống ở đây. Cũng từ đó, tôi nhờ cậu mua cà phê hộ tôi.”

Jim đứng im lặng nhìn ông lão hàng xóm rồi bất chợt hỏi với vẻ khó hiểu: “Chẳng lẽ, ông chưa từng đến thăm bà ấy sao?”
Ông Jake lắc đầu.
“Năm đó, lúc chúng tôi yêu nhau thường không có cách để gặp mặt nên đã đặt ra một ám hiệu. Đó là lấy tờ một đô la gấp thành một hình tam giác, để trong một bì thư, rồi nhờ người gửi thư đưa đến đối phương, ngụ ý nói rằng mình vẫn bình an. Cho nên, mỗi lần nhờ cậu mua cà phê, tôi đều gấp tờ tiền thành một hình tam giác. Còn Elina, mỗi lần trả lại tôi tờ một đô la, bà ấy cũng đều gấp thành một hình tam giác. Cứ như thế, dù chúng tôi không gặp lại nhau nhưng đều biết người kia vẫn bình an, khỏe mạnh…Bây giờ, tôi sắp phải đi gặp thượng đế rồi, nhưng nếu Elina không nhận được tin tức của tôi, bà ấy hẳn sẽ rất lo lắng. Dưới giường của tôi có một chiếc hòm, bên trong đều là những tờ tiền tôi đã gấp thành hình tam giác rồi. Xin cậu hãy giúp tôi tiếp tục mua cà phê …Tôi xin nhờ cậu…”
Image
Ông Jake nói xong, liền nhắm mắt lại và ra đi.
Không ngờ, trong đám tang của ông Jake, Jim đã mang đến một chiếc hòm khác. Trong chiếc hòm ấy, toàn là những gói cà phê đã được đóng sẵn và còn có rất nhiều những tờ tiền một đôla được gấp sẵn thành hình tam giác.

Vào nửa năm trước, bà Elina đã bị bệnh nặng mà qua đời. Trước khi rời đi, bà đã giao chiếc hòm này cho Jim để nhờ Jim thay thế mình chuyển lời nhắn bình an đến ông Jake….
Đây hẳn là một tình yêu đích thực!
Có thể quý trọng tất cả những người bên cạnh mình, thì đó chính là một loại hạnh phúc!

Theo Cmoney.tw
Mai Trà biên dịch
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Trà xanh là số 1 trong các loại trà phòng chống ung thư

Image
“Nếu anh uống mỗi ngày 4 chén chè xanh thì tế bào ung thư không chia cắt, mà dù có chia cắt cũng muộn lại ít nhất 9 năm trở lên” – GS. Tề Quốc Lực.

Tề Quốc Lực là người Mỹ gốc Hoa, ông đã từng làm việc cho Tổ chức Y tế thế giới (WTO). Trong một buổi chia sẻ về sức khỏe tại Bắc Kinh do Bộ Y tế Trung Quốc mời về nước, ông nhấn mạnh:

“Ngày nay rất nhiều người biết uống trà nhưng thanh niên không uống. Nhiều người uống chè đen. Chè đen vói bánh mỳ đã từng lưu hành ở châu Âu nhưng bây giờ người ta không uống nữa.

Mọi người đều biết: Chè đen với bánh mì không có chút tác dụng bảo vệ sức khoẻ nào. Vì sao chè xanh có tác dụng bảo vệ sức khoẻ? Nguyên là do trong chè xanh có chứa chất chống oxy hóa có thể chống ung thư.
Image
Chất chống oxy hóa trong trà xanh có tác dụng kiềm chế sự phát triển của tế bào ung thư.
Còn có người uống trà hoa nhài, tôi hỏi ông ta vì sao uống trà hoa nhài? Câu trả lời của ông ta rất đơn giản: “Nó rất thơm”. Tôi bảo: “Nếu anh chỉ vì thơm thì tôi đề nghị anh uống dầu thơm”. Chúng ta không uống không phải vì thơm mà là vì sợ ung thư.

Nhật Bản làm tổng điều tra rất tốt. Sau tổng điều tra, họ nói: Người trên 40 tuổi chẳng ai không có tế bào ung thư trong cơ thể. Vì sao có người mắc bệnh ung thư, có người không? Điều này có quan hệ với việc uống chè xanh. Nếu anh uống mỗi ngày 4 chén chè xanh thì tế bào ung thư không chia cắt, mà dù có chia cắt cũng muộn lại ít nhất 9 năm trở lên.

Cho nên, ở Nhật Bản, học sinh tiểu học hàng ngày đi học đều uống một chén chè xanh. Chúng ta thì không. Tôi nói với các thầy giáo, các thầy giáo đều không biết. Thế hệ sau của chúng ta có vấn đề đấy.
Image
Việc sử dụng trà xanh mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng.
Trong trà xanh có chứa chất chống oxy hóa, nó chống được ung thư. Trong tất cả các loại đồ uống, trà xanh là nhất. Hôm nay tôi đến là muộn đấy. Rất nhiều người đã uống trà hoa nhài hơi nhiều. Nên sửa ngay, trà nhài không có chút tác dụng bảo vệ sức khoẻ nào, chỉ thơm mà thôi.

Gần đây, nhiều công trình nguyên cứu xác định những lợi ích của trà xanh mang lại cho sức khỏe. Cụ thể hơn với bệnh ung thư, là trong trà xanh được xác định là có chứa nhiều chất chống oxi hóa nên làm chậm sự phát triển của tế bài ung thư” – Trích dẫn sách “Sống lâu trăm tuổi” của GS. Tề Quốc Lực.

Ngoài GS. Tề Quốc Lực, nhiều chuyên gia cũng cho rằng chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh không chỉ bảo vệ cơ thể chống lại ung thư mà còn giúp làm giảm kích thước khối u. Polyphenol có trong trà xanh được biết đến để tiêu diệt và ngăn chặn sự tiến triển của tế bào ung thư trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên uống trà xanh ít có khả năng phát triển các loại ung thư

Trà xanh giúp ngăn ngừa ung thư buồng trứng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất polyphenol có trong trà xanh như epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có khả năng ngăn chặn sự xâm lấn của các tế bào ung thư. Một nghiên cứu của Thụy Điển trong 15 năm với hơn 61.057 phụ nữ cho thấy những người uống nhiều hơn 2 tách trà mỗi ngày có thể ngừa ung thư buồng trứng tới 46% so với người không uống trà.

Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Ung thư Canada cho biết thành phần polyphenol có trong trà xanh có thể làm giảm đáng kể sự phát triển của bệnh ung thư do di truyền.

Trà xanh ngăn ngừa sự phát triển ung thư bạch cầu
Image
Hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có trong cây trà có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của ung thư bạch cầu.
Theo nghiên cứu của Mayo Clinic, hợp chất màu xanh lá trong cây trà có thể ngăn ngừa bệnh ung thư bạch cầu. Bằng cách áp dụng cho bệnh nhân bệnh ung thư bạch cầu sử dụng 400-2000 mg EGCG hai lần/ngày, các nhà nghiên cứu đã phát hiện tình trạng bệnh lý của bệnh nhân ung thư bạch cầu có dấu hiệu thuyên giảm.

Tác dụng của Trà xanh đối với bệnh ung thư phổi

Nghiên cứu của Đại học Y Chung Shan tại Đài Loan đã chứng minh rằng uống ít nhất một tách trà xanh mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư phổi. Nguyên nhân chính của ung thư phổi là do tác hại của thuốc lá. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người không hút thuốc và không uống trà xanh mỗi ngày có nhiều khả năng phát triển ung thư phổi hơn là những người thường xuyên uống trà. Ngoài việc từ bỏ thuốc lá cũng nên có thói quen uống trà xanh hàng ngày để có thể giảm nguy cơ ung thư phổi cũng như hạn chế sự phát triển của khối u trong cơ thể.

Ngoài những tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, các hoạt chất trong trà xanh được xác định là có tác dụng đào thải độc tố, lợi tiểu, giảm stress… nên người bệnh ung thư có thể sử dụng hàng ngày như một loại nước thanh lọc cơ thể, giúp đào thải độc tố, làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư giúp quá trình chữa bệnh ung thư đạt hiệu quả hơn.

Cao Sơn
MatVit
Posts: 1308
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Image

Viêm gan C : có gì mới lạ?

BS M Lê Văn Long
Theo thống kê 2016 của tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) thì trên thế giới có 130 – 150 triệu người bị bệnh viêm gan C và mỗi năm có 500,000 người chết vì bệnh nầy.

Tại sao người Việt chúng ta phải quan tâm đến viêm gan C?

Vì nhiều lý do:
Việt Nam là một trong những nước có tử vong cao vì viêm gan B và viêm gan C
Viêm gan C đưa đến suy gan, cần phải ghép gan mới sống được.
Viêm gan C gây ra ung thư gan.
Hiện nay có thuốc chữa trị rất hiệu quả, làm tránh được suy gan và ung thư gan, làm giảm tử vong, ít phản ứng phụ, không cần chích, chỉ cần uống một ngày một viên thuốc trong vòng 3 tháng (12 tuần) là dứt bệnh viêm gan C.

Thuốc chữa viêm gan C


Thuốc dùng để chữa viêm gan C có bắt đầu từ 1991, đó là thuốc chích Interféron. Năm 1998 thuốc uống Ribavirine ra đời và được dùng phối hợp với Interferon. Hai thuốc nầy cộng lại chỉ có công hiệu tối đa là 50 %, trung bình là 30 % mà thôi. Lại nữa với những thuốc nầy, cần phải chữa trị gần một năm (48 tuần), bệnh nhân một phần phải chịu nhiều phản ứng phụ rất khó chịu làm một số phải bỏ cuộc, một phần phải tới lui nhà thương thường để xét nghiệm máu và phải học cách tự mình chích thuốc interferon ở nhà.

Kể từ 2016 thì đã có rất nhiều thuốc mới để chữa trị, công hiệu từ 90% đến 100%, trong vòng 3 tháng là dứt bệnh, không cần phải tới lui nhà thương thường xuyên. Thuốc mới rất đắt tiền, uống thuốc 3 tháng tốn 30,000 Gia kim (90,000 Mỹ kim lúc mới ra thị trường năm 2015). Chính phủ Québec, qua trung gian RAMQ sẽ trả tiền thuốc, giống như trả tiền tất cả thuốc khác để chữa tiểu đường, huyết áp cao…, chỉ cần bác sĩ làm đơn gởi tới RAMQ xin thuốc. Ở Bắc Mỹ và Âu Châu, thuốc Interféron + Ribavirin không còn dùng nữa, ở các nước khác thì vẫn còn được dùng vì thuốc mới quá đắt tiền.

Gan có thể bị viêm vì nhiều lý do

Như uống rượu quá độ, gan bị đóng mỡ, uống thuốc Tylenol quá liều, uống thuốc trị ho lao, bệnh suy tim. Gan cũng có thể bị viêm vì vi trùng (bactérie), bị viêm vì siêu vi trùng (gọi tắt là siêu vi hay vi rút (virus).
Viêm gan C là viêm gan do siêu vi C gây nên, viêm gan B là viêm gan do siêu vi B gây nên. Siêu vi có tên A, B hay C hay E, F, G cũng giống như cha mẹ đặt tên con mình đứa con đầu lòng có tên Hai, đứa kế tiếp tên Ba, sau là tên Tư rồi đến Út Một, Út Hai, vân vân.

Siêu vi C truyền nhiễm như thế nào?

Siêu vi C nằm trong gan và trong máu của người bệnh viêm gan C và lúc đầu không gây triệu chứng gì cho nên người bệnh không biết là trong người mình có siêu vi C. Người bệnh này sẽ lây người khác lúc đi hiến máu, người nhận máu sẽ được máu và thêm món quà là con siêu vi C! Trước năm 1992 thì chưa có phương pháp xét nghiệm siêu vi C trong máu của những người hiến máu. Người bệnh sẽ lây người khác nếu chích ma túy rồi truyền kim cho người khác chích vì trên đầu mũi kim có dính máu, do đó có siêu vi. Một người bệnh có thể lây hàng ngàn người khác chỉ trong phút chốc lúc dùng dịch vụ y tế để được chích ngừa (cúm, lao, ho gà, vân vân) vì y tá không thay đổi kim, vẫn một mũi kim mà chích nhiều người (Ai Cập có hơn 10% người dân bị viêm gan C vì lý do nầy). Bác sĩ, nha sĩ, chuyên viên châm cứu cũng vô tình truyền siêu vi cho bệnh nhân vì dùng dụng cụ không được khử trùng một cách hữu hiệu.

Ở các nước tân tiến giàu mạnh, những người trẻ bị nhiễm siêu vi C vì chích ma túy là nguyên nhân chính, những người lứa tuổi 40 – 70 thì bị nhiễm vì truyền máu trước năm 1992 là chính.

Ở các nước chậm tiến hay nước đang phát triển thì những người lứa tuổi 40 – 70 thường bị nhiễm siêu vi C vì tổ chức y tế thiếu sót, bị nhiễm ngay tại nhà thương, phòng mạch, trụ sở y tế còn những người trẻ thì cũng giống như những người trẻ khác trên thế giới, vì chia sẻ kim chích ma túy mà bị truyền nhiễm.

Siêu vi C ít có sự truyền nhiễm qua đường sinh lý, hay truyền nhiễm từ mẹ qua con. Siêu vi C không truyền nhiễm qua thức ăn.

Làm sao biết mình có bị viêm gan C hay không?

Người bị nhiễm siêu vi C thường không có triệu chứng gì hết, phải thử máu mới biết là bị nhiễm. Rất ít khi bệnh nhân có nhiều triệu chứng như đau nhức các khớp xương, bệnh ngoài da, không ra nắng được, suy nhược quá độ, làm cho bệnh nhân phải đi khám nhiều chuyên gia nhưng không tìm được nguỵên do, sau đó mới biết là triệu chứng của viêm gan C.

Tất cả những người bị nhiễm viêm gan C đều phải uống thuốc?


Siêu vi C rất quỷ quái, một khi xâm nhâp vào cơ thể thì biến ra nhiều hình dạng để tránh bị lực lượng đề kháng của cơ thể nhận diện và tiêu diệt. Khoa học hiện đại đã tìm được 6 dạng (genotype) của siêu vi C. Ở Bắc Mỹ và Âu Châu hơn 70% viêm gan C là do siêu vi C dạng 1 (genotype 1) gây ra, ở Việt nam siêu vi 1 và 6 là nhiều nhất, ở Ai Cập (egypte) siêu vi 4 gây ra viêm gan C cho hơn 10 % dân Ai Cập (tỷ lệ nhiều nhất thế giới, ở những xứ khác từ 1% đến 3% người dân bị mà thôi), ở Phi Châu dễ nhiễm siêu vi 5, ở Úc Châu dễ nhiễm siêu vi 3.

Trong các thuốc mới, có thể nói tóm tắt dễ hiểu là mỗi loại thuốc rất công hiệu cho một dạng (genotype) mà thôi vì thế cần phải biết siêu vi C dạng gì (génotype) mới có thể chọn thuốc nào để chữa. Phần đông lại cần phải phối hợp hai thứ thuốc mới, vì thế mà thuốc rất đắt tiền. Trong tương lai rất gần (dưới 3 năm) sẽ có thuốc công hiệu cho tất cả 6 dạng (genotype) của siêu vi C, lúc đó không cần biết siêu vi C genotype gì cũng vẫn chữa được.

Biết genotype siêu vi là điều kiện đầu tiên để biết phải dùng thuốc nào, sau đó cần biết gan bị viêm hay bị xơ, nhẹ hay nặng (từ F0 cho tới F4, F là viết tắt của Fibrose, là xơ gan), tiếp đến là cần biết là đã từng có chữa trị bằng Interferon ribavirin hay chưa, cần biết là có bị những bệnh khác hay không (tiểu đường, nghẹt tim, viêm gan B, v.v…). Còn nhiều điều kiện khác bác sĩ phải biết mới xin chính phủ trả tiền thuốc được.

Ở Québec lúc thuốc mới xuất hiện trên thị trường, chánh phủ chỉ trả tiền thuốc nếu bị viêm F2, F3, F4, tức là bị nặng mới được, một năm sau thì chính phủ trả tiền cho những người bị viêm nhẹ bắt đầu từ F1 và sắp tới là F0 cũng được trả tiền thuốc.

Thuốc mới trên thị trường, bắt đầu từ năm 2015:

Sovaldi (sofosbuvir), Ledipasvir, Harvoni (sofosbuvir+ ledipasvir), Holkira (da sabuvir + ombitasvir + ritonavir + paritaprevir), Eclupsa (), Zapatier (elbasvir + grazoprevir)

Tương lai

Mỹ, Úc, Anh là các nước dự trù bắt đầu năm 2030 sẽ không còn siêu vi C trong nước. Chúng ta không cần di trú sang Mỹ, Canada cũng có chương trình diệt siêu vi C.
Đây là một sự kiện hiếm có trong lãnh vực Y Học: chỉ trong vòng 2 năm mà xuất hiện biết bao nhiêu là thuốc mới để tiêu diệt siêu vi C, so với hai thuốc Interferon và Ribavirine đã dùng suốt 25 năm qua.
Hy vọng một ngày gần đây chúng ta cũng sẽ có được những thuốc mới chữa ung thư công hiệu 90% – 100% giống như thuốc chữa bệnh viêm gan C.

BS Lê Văn Long
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image

“Chỉ một chút bất cẩn sẽ luôn là nguyên nhân gây tổn thất và mất mát”.

Tôi đi vòng trong một tiệm Target và chứng kiến cảnh người thu-ngân đang trao lại một số tiền cho cậu bé. Cậu chỉ độ 5 hay 6 tuổi.
Người thu- ngân nói, “Rất tiếc là em không có đủ tiền để mua con búp-bê này”.
Đoạn cậu bé quay sang bà cụ đứng cạnh: “Bà à, bà có chắc là con không có đủ tiền không, bà?”
Bà cụ đáp: Con à, con biết là con không có đủ tiền để mua con búp-bê này mà”.
Rồi bà cụ bảo cậu bé cứ đứng đó chừng 5 phút để bà đi một vòng trong tiệm. Rồi bà lẩn đi ngay.
Cậu bé vẫn cầm con búp-bê trong tay.
Cuối cùng , tôi bước đến cậu bé và hỏi là cậu muốn tặng con búp-bê này cho ai.
“Đây là con búp bê mà em gái của con yêu thích lắm và ước ao có được trong Giáng Sinh này. Em ấy tin là Ông già Noel sẽ mang quà này lại cho em ấy.”
Tôi trả lời cậu bé rằng “thế nào Ông già Noel rồi cũng sẽ mang lại cho em con, con đừng lo.”
Nhưng cậu trả lời buồn bã. “Không, Ông già Noel không mang đến chỗ em đang ở được. Con phải trao con búp-bê này cho mẹ con, rồi mẹ con mới có thể trao lại cho em con khi mẹ đến đó.”
Đôi mắt cậu bé thật buồn khi nói những lời này.
“Em con đã trở về với Chúa. Ba con bảo là mẹ cũng sắp về với Chúa, bởi vậy con nghĩ là mẹ có thể mang con búp-bê này theo với mẹ để trao lại cho em con.”
Tim tôi như muốn ngừng đập.
Cậu bé nhìn lên tôi và nói: “Con nói với ba là hãy bảo mẹ đừng có đi vội. Con muốn mẹ con hãy chờ con đi mall về rồi hãy đi.”
Rồi cậu lấy ra cho tôi xem một tấm ảnh trong đó cậu đang cười thích thú.
“Con muốn mẹ mang theo tấm ảnh này của con để mẹ sẽ không quên con.
Con thương mẹ con và mong ước mẹ không phải bỏ con để đi, nhưng ba con nói là mẹ phải đi để ở cạnh em của con.”
Rồi cậu lặng thinh nhìn con búp-bê buồn bã.
Tôi vội vàng tìm ví bạc trong túi và nói với cậu bé: “hãy thử coi lại xem, biết đâu con lại có đủ tiền mua con búp-bê này thì sao!”
“Dạ”, cậu bé đáp, “con mong là có đủ tiền”. Không cho cậu bé thấy, tôi kẹp thêm tiền vào mớ tiền của cậu bé, và chúng tôi cùng đếm. Chẳng những đủ số tiền cho con búp-bê mà còn dư thêm một ít nữa.
Cậu bé nói: “Cảm ơn Chúa đã cho con đủ tiền!”
Rồi cậu nhìn tôi và nói thêm, “tối qua trước khi đi ngủ, con đã hỏi xin Chúa hãy làm sao cho con có đủ tiền để mua con búp-bê này để mẹ con có thể mang đi cho em con. Chúa đã nghe lời cầu xin của con rồi..”
“Con cũng muốn có đủ tiền mua hoa hồng trắng cho mẹ con, nhưng không dám hỏi Chúa nhiều. Nhưng Ngài lại cho con đủ tiền để mua búp-bê và hoa hồng trắng nữa..”
“Mẹ con yêu hoa hồng trắng lắm.”
Vài phút sau bà cụ trở lại, và tôi cũng rời khỏi tiệm.
Tôi làm xong việc mua sắm trong một trạng thái hoàn toàn khác hẳn với khi bắt đầu vào tiệm. Và tôi không thể rứt bỏ hình ảnh của cậu bé ra khỏi tâm trí tôi.
Đoạn tôi nhớ lại một bài báo trong tờ nhật báo địa phương cách đây hai hôm. Bài báo viết về một tài xế say rượu lái xe vận tải đụng vào xe của một thiếu phụ và một bé gái nhỏ.
Đứa bé gái chết ngay tại hiện trường, còn người mẹ được đưa đi cứu cấp trong tình trạng nguy kịch. Gia đình phải quyết định có nên rút ống máy trợ-sinh khỏi bệnh nhân hay không vì người thiếu phụ này không còn có thể hồi tỉnh ra khỏi cơn hôn mê.
Phải chăng đấy là gia đình của cậu bé?
Hai ngày sau khi gặp cậu bé, tôi đọc thấy trên báo là người thiếu phụ đã qua đời. Tôi bị một sự thôi thúc và đã mua một bó hoa hồng trắng và đi thẳng đến nhà quàn nơi tang lễ của người thiếu phụ đang diễn ra và mọi người đến nhìn mặt người quá cố lần cuối cùng.
Cô nằm đó, trong cỗ áo quan, cầm trong tay một cành hồng màu trắng với tấm ảnh của cậu bé và con búp-bê được đặt trên ngực của cô.
Tôi rời nơi đó, nước mắt đoanh tròng, cảm giác rằng đời tôi đã vĩnh viễn thay đổi. Tình yêu của cậu bé dành cho mẹ và em gái cho đến ngày nay thật khó mà tưởng tượng. Và chỉ trong một phần nhỏ của một giây đồng hồ, một gã lái xe say rượu, hay người lái xe bất cẩn, đã lấy đi tất cả những gì thân thiết nhất của đời cậu.
-
Bây giờ bạn có 2 chon lựa:
1. Post lại sứ điệp này.
2. Cứ phớt lờ đi giống như câu chuyện này chẳng bao giờ đụng chạm gì đến tấm lòng của bạn.
“Chỉ một chút bất cẩn sẽ luôn là nguyên nhân gây tổn thất và mất mát”.

Robert A.
bichphuong
Posts: 617
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »


Image

Vì sao cây thông Noel luôn là biểu tượng cho sự vĩnh hằng của sinh mệnh?

Vậy là một mùa Noel nữa lại đến gần. Những dịp này, cây thông Noel được trang trí rực rỡ rất đẹp mắt. Vậy có khi nào bạn thắc mắc cây thông có ý nghĩa gì trong dịp Giáng sinh không?

Lễ Giáng sinh khẳng định là không thể thiếu cây thông Noel. Ở các nước phương Tây, cây thông Noel thông thường dùng loại cây xanh quanh năm như cây thông, cây bách, tượng trưng cho sự vĩnh hằng, trường tồn của sinh mệnh. Cây thông được chọn cho dịp Giáng sinh cũng vì nó vẫn có thể xanh tốt vào mùa đông lạnh giá. Trên cây trang trí các món quà Noel khác nhau như: đèn nến, hoa màu, banh vải nhiều màu, đồ chơi các loại… tượng trưng cho sự giàu có và may mắn. Liên quan đến nguồn gốc của cây thông Noel, có hai loại truyền thuyết khác nhau.

Một truyền thuyết cho biết, cây thông Noel xuất hiện sớm nhất vào lễ Tết Thần Nông của trung tuần tháng 12 vào thời La Mã cổ. Giáo sĩ truyền giáo nước Đức vào thế kỷ thứ 8 đã dùng cây thông để cung phụng Chúa hài nhi. Sau đó, người Đức đã xem ngày 24 tháng 12 là ngày lễ của Adam và Eva, trong nhà đặt “cây thiên đường” tượng trưng cho vườn Địa đàng, trên có treo bánh ngọt đại biểu cho bánh Thánh, tượng trưng cho sự chuộc tội. Đồng thời, người ta còn thắp lên những cây nến màu trắng. Đến thế kỷ 16, khi Martin Luther đặt cây nến ở trên cành thông trong rừng cây, sau đó thắp nến sáng lên, khiến nó nhìn vào giống như dẫn dắt mọi người đến thành Bethlehem, nơi mà Chúa Jesus giáng sinh vậy.
Image
Trang trí nến trên cây thông Noel đầu tiên được làm bởi Martin Luther.
Một truyền thuyết khác có ghi chép, một người nông dân trong đêm Giáng sinh gió tuyết, thấy cậu bé đói khổ lạnh lẽo đã cho cậu ăn một bữa tối thịnh soạn. Đứa trẻ này khi chào tạm biệt đã bẻ một cành thông liễu cắm trên mặt đất và chúc phúc, nói: “Ngày này mỗi năm, lễ vật đầy cành, xin được để lại cành cây tốt đẹp này để báo đáp ý tốt của ông”. Sau khi đứa trẻ đi rồi, người nông dân phát hiện cành cây đó lại biến thành một cái cây nhỏ, lúc đó ông mới biết cậu bé mà mình vừa mới tiếp đãi thì ra là một vị Thiên Sứ của Thượng Đế. Câu chuyện này đã trở thành nguồn gốc của cây thông Noel.

Theo một câu chuyện khác, vào thế kỷ thứ 8, thánh Boniface, trên đường hành hương tới Đức tình cờ bắt gặp một nhóm những người đang tập trung quanh một cây sồi lớn, dùng một đứa trẻ để tế Thần. Để cứu đứa trẻ khỏi buổi lễ, Boniface đã hạ gục cây sồi chỉ bằng một quả đấm. Ngay tại nơi đó đã mọc lên một cây thông nhỏ. Vị Thánh nói với nhóm người đang hành lễ rằng cây thông nhỏ là cây của sự sống và nó tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Chúa Cứu Thế.

Vào mùa đông, trong khi mọi cây cối đều héo rũ thì cây thông vẫn thấy xanh tươi. Chính vì vậy, người cổ đại đã coi thông là biểu tượng cho sự phục sinh. Để có sự hoà hợp con người và thiên nhiên, hơn 500 năm trước trong mùa Giáng sinh, người ta dùng thông làm cây Christbaum, thông xanh tươi, có mùi thơm màu xanh biểu tượng cho sự sống nên mang đến ánh sáng hy vọng cho con người. Từ đó, ra đời ý nghĩa cây thông là cây của Chúa Jesus. Bởi vậy mà vào lễ Noel, người Đức đã từng có truyền thống trồng những cây thông nhỏ. Đây là loại cây sống trong khí hậu khắc nghiệt của mùa đông lạnh giá, nhưng vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ, vững chãi và màu xanh vĩnh hằng của sinh mệnh.
Image
Cây Thông sống trong khí hậu khắc nghiệt của mùa đông lạnh giá, nhưng vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ, vững chãi và màu xanh vĩnh hằng của sinh mệnh.
Đến thế kỷ thứ 11, cây thông Noel còn được gán cho biểu tượng là cây thiên đường. Điều này giải thích lý do vì sao mà người ta còn treo thêm lên cây những trái táo đỏ, để gợi lại hình ảnh trái cấm của Adam và Eva. Đến thế kỷ 14, cây thông Noel được gắn thêm ngôi sao ở trên đỉnh cây. Đây chính là biểu tượng của ngôi sao Bethlehem chiếu sáng trên bầu trời khi Chúa hài nhi ra đời. Ngôi sao này đã dẫn đường cho ba vị Thần cư ngụ ở phương Đông tìm được Chúa Jesus. Cũng ngụ ý vị Thiên Sứ được treo trên ngọn của cây thông Noel đã giáng hạ xuống nhân gian, đến với gia đình của cây thông Noel đó. Được biết chỉ có người chủ của gia đình này mới có thể treo ngôi sao hy vọng này lên trên ngọn cây.

Cây thông Noel thật sự xuất hiện vào dịp lễ Giáng sinh, trước tiên thấy ở nước Đức, sau đó lại truyền sang các nước châu Âu và nước Mỹ, và với dáng vẻ ưu mỹ của nó đã trở thành vật trang trí không thể thiếu trong ngày lễ Giáng Sinh. Cây thông Noel có nhiều chủng loại, có cây thông là từ cây tùng bách thiên nhiên, cũng có cây thông Noel nhân tạo và cây thông Noel màu trắng.

Ở các nước phương Tây, dù có là tín đồ theo đạo Cơ Đốc hay không, khi đón lễ Giáng sinh đều phải chuẩn bị một cây thông Noel để tăng thêm bầu không khí vui nhộn trong ngày lễ này. Cây thông Noel thông thường là dùng những loại cây xanh quanh năm như cây thông, cây bách làm thành, tượng trưng cho sự trường tồn của sinh mệnh. Trên cây trang trí các loại đèn nến, hoa màu, đồ chơi, ngôi sao, treo lên các loại quà Giáng Sinh. Trong đêm Giáng Sinh, mọi người vây quanh cây thông Noel ca hát nhảy múa, vui vẻ vô cùng.

Vũ Dương
buikiem
Posts: 501
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Image

Ông Noel không mặc đồ đỏ

Hai bố con lái xe xuống khu đô thị để mua sắm. Cô bé học lớp 4 hỏi bố:
- Nhiều bạn trong trường nói không có Ông Noel. Các bạn nói con là ngốc, khi tin rằng ông có thật, nhưng con tin vào những gì bố bảo với con, phải không bố?

Xe ghé vào bên đường tắt máy. Cô con gái bé bỏng vẫn đang ngổn ngang bao suy nghĩ.

- Các bạn ở trường đã sai, con yêu ạ!! Ông Noel là có thật. Nhưng bố cần kể cho con nghe thêm về Ông Noel. Bố nghĩ con đã đủ lớn để hiểu những gì bố sẽ chia sẻ với con (người cha trìu mến nhìn con)

" Ngày xưa có một người đàn ông đi khắp thế giới, thưởng quà cho những đứa trẻ trên đường ông đi qua. Ông được biết đến ở nhiều nơi với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng tình thương ở trong tim ông thì như nhau, dù đến bất kỳ đâu. Ông chính là tâm hồn yêu thương tuyệt đối và mong muốn chia sẻ tình yêu đó, bằng cách tặng quà với cả con tim của mình. Khi con đến độ tuổi nào đó, Ong Noel thật sự không hẳn phải là người vào nhà bằng ống khói trong đêm, trước ngày lễ Giáng Sinh.

Tinh thần và cuộc sống thật sự của ông già thần thoại đáng yêu này mãi mãi nằm trong tim của con, tim của bố, tim của mẹ cũng như tim của tất cả những người tin vào việc mang lại niềm vui cho người khác. Tinh thần thật sự của ông Noel là những gì con mang tặng, thay vì những gì con nhận được.

Khi con nhận thức được điều này và khi nó trở thành một phần trong con, Giáng Sinh sẽ trở nên thú vị hơn và huyền ảo hơn. Con có hiểu những gì bố nói không? "

Cô bé nhìn hàng cây phía trước. Cô sợ nhìn vào bố, người từng bảo với cô rằng Ông Noel có thật. Cô muốn tin như cô đã tin hồi năm ngoái rằng Ông Noel là một ông già vui tính, to béo, mặc đồ đỏ. Cô không muốn phải hiểu khác đi.

- " Nhìn bố này"- người bố gọi và cô bé quay sang nhìn ông.

Người bố khóc, những giọt nước mắt sung sướng. Khuôn mặt ông ngời sáng bằng ánh sánh của cả giãi Ngân hà và cô bé như thấy trong mắt ông, đôi mắt của Ông Noel. Ông Noel thật sự, người đã bỏ nhiều thời gian chọn lựa những món quà đặc biệt, mà cô mong ước trong những mùa Giáng Sinh đã qua, kể từ khi cô có mặt trên đời này. Ông Noel đã dùng món bánh mì mà cô đã bỏ công trang trí, cũng như đã uống cốc sữa nóng do chính tay cô pha. Cô đã nhận ra niềm hạnh phúc, sự chia sẻ, tình thương. Người bố ôm ghì con trong vòng tay ấm áp của mình và cứ ôm như thế rất lâu. Cả hai đều khóc.

- " Giờ thì con đã thuộc về một nhóm người đặc biệt. Kể từ bây giờ con sẽ được chia sẻ niềm vui Giáng Sinh mỗi ngày của năm chứ không chỉ một ngày trong năm. Từ giờ, Ông Noel đã sống trong tâm hồn con. Đây là điều quan trọng nhất xảy ra với con, trong cuộc đời mình. Vì bây giờ, con đã hiểu rằng Ông Noel không thể nào tồn tại, nếu không có những người như con và bố, những người khiến ông được sống mãi. Con có thể chu toàn việc này được không?

Tim cô bé muốn vỡ ra vì hạnh phúc. Cô đáp:

-" Thưa bố, con muốn ông sống mãi trong tim con cũng như ông đã sống trong tim bố. Con yêu bố. Bố là Ông Noel tuyệt vời nhất trên thế giới này."

Trích: Ngôi Nhà Hạnh Phúc
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Image

Lời Tình Yêu
Triết gia Aristotle nói: “Yêu có nghĩa là mong cho người khác được hạnh phúc; cho người khác chứ không phải cho mình”. Người khác ở đây là người mình yêu, và cố gắng cao nhất để làm được điều ấy.

Thiên Chúa yêu thế gian.
Vì vậy, Người đã làm nhiều việc để tỏ lộ tình yêu. “Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm”. Thiên nhiên, sông núi nói về tình yêu của Thiên Chúa. Hang đá Bê-lem hôm nay cũng là lời kể về tình yêu của Người. Vì thế, ta hãy vào hang đá Bê-lem để lắng nghe lời Tình yêu.

Đó là lời của tình yêu dâng hiến. Chúa Giê-su sinh ra trong hang đá Bê-lem để trở thành tấm bánh nuôi dưỡng chúng ta. Người là thần lương nuôi dưỡng tâm hồn con người. Người là tấm bánh bẻ ra cho thế giới, làm cho nhân loại no thỏa tình thương, sự chia sẻ, lòng bác ái...

Đó còn là lời của tình yêu hy sinh. Thiên Chúa luôn đi bước trước: Người đã yêu con người ngay khi con người còn chưa nhận biết Người, đã tha thứ cho con người trước khi con người xin lỗi, đã đi tìm và đưa con người tội lỗi trở về với Người.

Đó cũng là lời của tình yêu kết hợp. “Cứ dấu này anh em nhận biết Người: Anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12). Thiên Chúa yêu thương con người đến độ chấp nhận hạ mình để kết hợp trọn vẹn với con người nơi Hài nhi Giêsu bé nhỏ. Người chấp nhận mang lấy tất cả đau khổ, nghèo hèn, vất vả của phận người.

Hôm nay, lời tình yêu của Thiên Chúa vẫn đang tiếp tục ngỏ với chúng ta qua Hài nhi Giê-su trong máng cỏ. Hãy đến bên hang đá, hãy mở rộng trái tim để đón nhận tình yêu của Chúa. Hãy để ánh sáng tình yêu Chúa soi chiếu tâm hồn ta. Hãy đón nhận ánh sáng tình yêu của Chúa và đem ánh sáng tình yêu ấy chiếu soi vào cuộc đời, để thế giới bớt tối tăm, khổ sầu.


(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Những kẻ phá chùa Liên Trì có còn hưởng mùa Xuân không
Mai Tú Ân

Image
( HNPD ) Chùa Liên Trì, một ngôi chùa nhỏ bé cổ kính nép mình bên tán lá cây ven dòng sông Sài Gòn đã 40, 50 năm qua thì mùa xuân này không còn nữa khi sắc xuân rộn ràng kéo tới. Chùa không còn soi bóng nơi bờ sông cảnh tăng ni tất bật sửa soạn cuối năm cho Phật Tử vào nhang khói nữa. Thầy trụ trì Thích Không Tánh cùng vài nhà sư bỗng bơ vơ và lang thang đứng nhìn gạch đá ngổn ngang của ngôi chùa đã bị bức tử, bị giết chết tươi bởi những kẻ vô đạo, vô luân, vô pháp. Họ không thể chết theo nên giờ như những vong hồn lạc lối ở cái nơi vốn là nơi yên lặng suy tư bao đời nay cùng tiếng chuông boong trầm mặc lan xa xa...

Chùa Liên Trì vẫn còn cái tên gọi của một đống đổ nát, bị thất thủ và rồi sẽ biến mất. Những con đường mới xây rộng khang trang sẽ thay thế ngôi chùa, cũng như lợi ích rõ ràng đã biện minh cho hành động thẳng tay. Và chính quyền, cùng những kẻ đứng sau quyết định cưỡng chế chùa này có còn chút tâm lay động khi gió xuân về, khi người người vui mừng đón xuân qua đống đổ nát của chùa Liên Trì xưa. Tiếng hờ ai oán của Phật tử nhớ chùa xưa chen trong tiếng mõ xa xa tiếc nuối...

Chùa Liên Trì đã chết. Thầy Thích Không Tánh cùng các thầy khác ngơ ngẩn khóc vì số phận nghiệt ngã quá khi gặp cướp núi giữa cổng chùa. Và câu hỏi đau đáu rằng, đền, chùa, nhà thờ hay bất cứ cơ sở thờ tự nào không phải và không bao giờ là đất lấn chiếm để bị đối xử như thế cả. Đất ấy là xương máu, là mạch nguồn nuôi dưỡng tinh thần của phật tử, hay của giáo dân và không thể tách rời với cộng đồng đã thờ kính tôn giáo đó. Đất ấy, nếu ở vào một thế không thể thương nhượng thì cũng phải thương nhượng đến tận cùng, và chỉ thương nhượng mà thôi.

Nếu biết trân trọng các di sản của mình thì cũng phải biết trân trọng các di sản của mọi tôn giáo khác trên lãnh thổ này. Rằng khi ta trân trọng mọi điều đáng trân trọng, xử lý công việc trên tinh thần tôn sư trọng Đạo thì mọi việc sẽ không trở nên dễ dàng hơn nhưng nhân văn hơn, hài hòa mọi lợi ích của cộng đồng hơn. Rằng luôn có một con đường dẫn đến lối về bình an cho những tâm hồn trong sáng. Và sẽ không có con đường bình an ấy nếu trái tim cứ bị bôi đen bởi hận thù, cuồng tín.

Và lúc đó sẽ không có cảnh chùa Liên Trì khóc tức tưởi vì bị cưỡng ép, và những kẻ phá chùa có được hưởng mùa Xuân không khi báng bổ thần thánh, giẫm đạp lên Phật Pháp và phá hoại chùa Liên Trì. Làm gì có mùa xuân cho những kẻ buôn thần bán thánh, làm gì có hoa nở chim bay, ong bướm dập dờn hút mật trong cảnh thanh bình muôn thuở mà tôn giáo đã đem lại đời sống tâm linh cho người dân, mà lại đến được với những kẻ vô đạo ấy. Chỉ có tai họa đến với họ, không ai cầu khẩn cho họ gặp tai họa mà họ gặp từ khi gieo quả ác rồi. Người ta thờ cúng không biết có được lên Niết Bàn không, nhưng phá hại chùa, giẫm đạp lên Phật Pháp thì gặp nghiệp chướng ngay. Bí thư thành ủy Đinh La Thăng đã gặp ngay nghiệp chướng rồi. Còn những kẻ thừa hành thì sớm sẽ gặp quả báo nhãn tiền. Tất cả những kẻ thủ ác sẽ không bao giờ được hưởng những mùa Xuân yên vui thanh bình nữa. Không bao giờ...

Hô, hô, hô...

Khóc đi Thầy ơi, Thầy ơi cứ khóc,

Khóc để mai sông cạn khóc đá mòn..

Mai Tú Ân ( HNPD )
bichphuong
Posts: 617
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Sống thọ hay không không phải do ăn uống hay vận động. mà là..

Image
Giải thưởng Nobel sinh học Elizabeth H. Blackburn đã chỉ ra:

Con người muốn sống trăm tuổi, ăn uống điều độ chiếm 25%, những cái khác chiếm 25%, tâm lý cân bằng chiếm những 50%! " Áp lực hocmon" sẽ làm tổn thương cơ thể.
Làm thế nào về việc tâm lý ổn định ảnh hưởng tới 50% tuổi thọ?

" Áp lực hocmon" gây tổn thương cơ thể!

Nhà nghiên cứu tâm lý học đưa ra:
Một người nổi giận đùng đùng, áp lực hocmon tăng sinh, đủ để giết chết một con chuột. Vì vậy, áp lực hocmon, còn gọi là hocmon độc tính.

Y học hiện đại đưa ra:

Ung thư, xơ cứng động mạch, cao huyết áp, loét hệ tiêu hóa, kinh nguyệt không đều, 65-90% triệu chứng có liên quan tới áp lực tâm lí. Vì thế, bệnh này còn gọi là bệnh tâm lý

Nếu con người cả ngày không yên, hay cáu gắt, lo lắng, khiến áp lực hocmon luôn ở mức cao, hệ thống miễn dịch sẽ ngăn chặn và tiêu diệt, hệ thống máu huyết hoạt động quá nhiều trong thời gian dài dẫn đến mệt mỏi.

Khi vui, não bộ tiết ra hocmon hưng phấn. Hocmon hưng phấn khiến con người thoải mái, cảm giác vui tươi, toàn thân rơi vào trạng thái tốt, giúp điều tiết các cơ quan trong cơ thể cân bằng, khỏe khoắn.
Thế thì, trong cuộc sống, chúng ta nên làm như thế nào mới có thể có được hocmon hưng phấn, giảm đi hocmon áp lực?


1. Có mục tiêu rõ ràng, nỗ lực đạt được.

Nghiên cứu mới nhất cho rằng, cảm giác đạt mục tiêu càng mạnh càng có giúp cơ thể khỏe khoắn.
Bởi vì trong cuộc sống, đam mê quyết định tâm thái con người, quyết định trạng thái sống.

Người nỗ lực đạt mục tiêu não bộ trong trạng thái thoải mái phát triển, vì thế, thường dùng não bộ sẽ thúc đẩy hoạt động não, đẩy lùi tuổi già.

Người trung lão niên sau khi nghỉ hưu có thể đọc sách, khiêu vũ, vẽ vời, giúp não bộ luôn trong
trạng thái hoạt động.


2. Giúp đỡ người khác làm niềm vui có tác dụng trị liệu tốt.

Nghiên cứu chỉ ra, giúp đỡ người khác về vật chất, có thể giảm tỉ lệ tử vong xuống 42%, giúp người khác ổn định tinh thần, có thể giảm tỉ lệ tử vong dưới 30%.

Bởi vì đối tốt với người khác, hay làm việc thiện, sẽ có cảm giác vui tươi và tự hào, giảm hocmon áp lực, thúc đẩy hocmon hưng phấn.

Chuyên gia tâm lý và tâm thần học nói: Duy trì thói quen giúp đỡ người khác, là phương pháp phòng và điều trị trầm cảm.


3. Gia đình hòa thuận là bí kíp sống lâu.

Hai nhà tâm lý học người Mỹ công bố nghiên cứu trong vòng 20 năm: Trong số các nhân tố quyết định tuổi thọ, đứng số 1 là " quan hệ người với người". Họ cho rằng, quan hệ con người với con người quan trọng hơn rau cỏ hoa quả, việc thường xuyên luyện tập và rèn luyện trong thời gian dài.
Con hệ người người không chỉ bao gồm bạn bè, còn bao gồm quan hệ gia đình.
Vì thế, gia đình hòa thuận, bạn bè tốt là một trong những yếu tố quyết định tuổi thọ con người.

4. Cho đi điều thiện sẽ nhận lại điều thiện

Khi chúng ta cười với người khác, người khác cũng sẽ cười lại với chúng ta. Bất luận là ở cùng bạn bè hay
là cùng những ngươi bạn cũ trò chuyện, hãy nhớ luôn giữ nụ cười, cho đi niềm vui.

"Tinh thần không thoải mái, sẽ dẫn đến bệnh gan"

Có người từng làm thực nghiệm này: sau khi tách nội tạng động vật, giữ nguyên liên kết tĩnh mạch gan và động mạch bụng, tim lập tức có bóp mạnh và tĩnh mạch máu bắt đầu lắng lại, động vật chết từ từ, có thể thấy gan có liên kết chặt chẽ trong việc điều tiết lưu lượng máu.
Tinh thần không thoải mái, khi tức giận, sẽ ảnh hưởng tới hoạt động gan, dẫn đến tình trạng khô gan và khô máu ở gan.

"Không tức giận, không sinh bệnh"

Tinh thần là thể năng của con người, nhưng trong cuộc sống bộn bề lo toan, áp lực tinh thần tự nhiên
sẽ gia tăng, thế là các áp lực tinh thần sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.
" Hiện nay, thống kê của bộ y tế thế giới, trên 90% bệnh đều có liên quan tới tinh thần.

Chỉ cần chúng ta giữ tinh thần thoải mái, thì sẽ không mắc bệnh, không mắc bệnh nghiêm trọng, ít bệnh, muộn mới mắc bệnh."

"Tâm phải tĩnh, thân phải động"

Dưỡng tâm, an tâm, cải tâm, giữ tinh thần thoải mái, là một cách dưỡng sinh, có thể không được
mọi người quan tâm, vì thế mới xuất hiện " những bệnh tiêu hóa khó chữa", " bệnh viêm cả đời không khỏi".
Tâm tĩnh thì thân an, thân an thì khỏe mạnh, tâm an bách bệnh tiêu trừ... Hoạt động có thể sinh dương khí, đả thông âm khí, giúp tuần hoàn máu, cơ thịt phát triển, khỏe gân cốt.
Tâm phải tĩnh, thân phải động, giữ cân bằng, đó là tam đại pháp bảo của bất cứ môn phái dưỡng sinh nào.


Thực tế, quyết định tuổi thọ con người không chỉ là ăn uống và vận động, còn là tâm tính vui tươi,
tâm thái tích cực cũng vô cùng quan trọng!
Hãy chia sẻ cho mọi người, chúc mọi người khỏe khoắn vui tươi, sống lâu trăm tuổi!
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Vì sao người ta rất thích ăn hành tây?
Chính là nhờ những công dụng tuyệt vời này


Image
Hành tây được nhiều người ví như “vua của các loại rau” vì giá trị dinh dưỡng phong phú và những công dụng phòng chữa bệnh tuyệt vời của nó. Xét theo y học cổ truyền và hiện đại, điều này không hề phóng đại. Trong bữa ăn của người phương Tây thường xuyên có mặt loại thực phẩm này.

Hành tây có tên khoa học là Allium cepa, bộ phận thường dùng của hành tây là phần thân hành hay còn gọi là phần củ. Trong hành tây có chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú bao gồm: nhiệt lượng, carotene, canxi, kali, phốt pho, magiê, natri, vitamin A, vitamin E, chất xơ, axit folic… chúng tích cực giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Theo Đông y, hành tây có vị ngọt hơi cay nồng, tính ấm, có thể nhập vào tạng gan, thông kinh lạc Tỳ vị có tác dụng rất tốt cho Tỳ vị, công hiệu của loại thực phẩm này vô cùng mạnh mẽ.

1. Diệt vi khuẩn, chống viêm nhiễm


Các nhà khoa học đã chứng minh trong hành tây có chứa một số chất như phytoncide, allicin đây là những chất có tính kháng khuẩn mạnh. Có tác dụng diệt các vi khuẩn gây bệnh, bao gồm cả vi khuẩn E. coli và Salmonella. Ngoài ra có thể chống lại virus gây cảm cúm, có tác dụng phòng bệnh cảm cúm rất tốt. Ăn hành tây vào mùa đông có thể ngăn ngừa cảm mạo hiệu quả.alt

Cắt củ hành tây làm tư đặt trong nhà, bạn sẽ ngạc nhiên vì công dụng tuyệt vời mà nó mang lại

Có nhiều câu chuyện kể về tác dụng phòng bệnh tuyệt vời của hành tây. Đây là một ví dụ: vào năm 1919 có một cơn dịch cúm đã giết chết hơn 40 triệu người, một bác sỹ đã đến thăm nhà nông xem họ có cách gì chống lại dịch bệnh, bởi nhiều nông gia và gia đình của họ đã nhiễm bệnh và nhiều người đã chết. Nhưng khi người bác sỹ đến thăm một nông trường, ông ngỡ ngàng khi thấy ở đây mọi người đều khỏe mạnh. Khi được hỏi vì sao mà mọi người lại được như vậy, người phụ nữ cho hay là chị ta đã để một củ hành tây không lột vỏ trên đĩa và đặt vào từng phòng trong nhà. Người bác sỹ không tin vào điều ấy, đã xin mang củ hành về soi dưới kính hiển vi, thật ngạc nhiên, đầy siêu vi trùng cúm bên trong củ hành. Thì ra củ hành đã “hút” hết những con siêu vi trùng đó và cả gia đình được khỏe mạnh.

2. Hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu

Vị hăng cay của hành tây thường làm mọi người hạn chế hoặc ít khi sử dụng hành tây. Kỳ thực chính vị hăng cay này có thể kích thích bài tiết axit trong dạ dày. Dùng hành tây có thể thúc đẩy nhu động đường ruột hỗ trợ tiêu hóa và có tác dụng tốt với dạ dày. Hành tây xào nấu cùng với thịt giúp cơ thể hấp thu vitamin B1 dễ dàng hơn.

3. Giúp hạ huyết áp

Hành tây ngâm rượu vang hỗ trợ phòng chống tiểu đường, tim mạch…

Trong tất cả các loại rau hiện nay duy nhất chỉ có hành tây là loại rau củ có chứa prostaglandin A, chính loại chất đặc biệt này trong hành tây đã giúp loại rau củ này ở vào vị trí khác biệt so với các loại rau củ khác.

Trong nhiều nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy hành tây có tác dụng làm hạ huyết áp nhờ chứa chất prostaglandin (prostagladin A, PG) và thành phần hoạt tính fibrin nên có thể kích thích hoạt động hòa tan máu. Prostaglandin A có thể làm mạch máu giãn nở, chống lại những chất gây tăng áp trong cơ thể, từ đó tăng cường lưu lượng máu ở động mạch vành thúc đẩy lưu thông máu. Dưới tác dụng của catecholamine, natri có thể được thải ra ngoài làm huyết áp hạ. Một lượng nhỏ nhất chất prostaglandin trong cơ thể người đã có tác dụng điều hòa huyết áp và các thành phần của máu, ngăn ngừa sự tạo thành huyết khối.

4. Giúp da trắng đẹp

Hành gây kích ứng cho da và kích thích lưu thông máu trong màng nhầy. Mụn cóc cũng đôi khi biến mất nếu cọ xát với hành tây. Hành tây có thể giã nát và đắp lên chỗ sưng nhọt, vết bầm tím, vết thương rất tốt. Nước ép hành tây trộn với mật ong hoặc dầu ô liu cho biết để được điều trị tốt nhất cho tình trạng mụn trứng cá.

Trong hành tây có chứa vitamin C, niacin giúp thúc đẩy việc hình thành tế bào. Có tác dụng hồi phục các tế bào bị tổn thương tổn làm da trở nên sáng bóng, hồng hào, tăng độ đàn hồi. Chất selenium chứa trong hành tây có tác dụng chống lão hóa có thể ngăn ngừa lão hóa da sớm.

5. Giúp tăng sinh lý nam giới

Món hành tây xào thịt giúp tăng cường sức khỏe, hấp thụ vitamin và chất khoáng triệt để

Hành tây là thực phẩm thông dụng trong bữa ăn của người Việt. Nó là một loại cây thảo, có tên khoa học là Allium cepa, thuộc họ hành (Alliaceae). Hành tây có hương vị cay nồng. Loại củ này được coi là “viagra trắng” tự nhiên tốt nhất giúp cải thiện chức năng sinh lý cho nam. Bạn có thể dùng xen hành tây vào các món ăn hàng ngày để thu được lợi ích này một cách tốt nhất.

6. Tốt cho tim mạch

Ăn hành, tỏi thường xuyên sẽ có hiệu quả làm giảm mức cholesterol cao và huyết áp cao, cả hai đều giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim tiểu đường, và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Những tác dụng có lợi có khả năng là do các hợp chất lưu huỳnh có hành, kể cả crom và vitamin B6, giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách làm giảm mức độ homocysteine cao – một yếu tố nguy cơ đau tim và đột quỵ.

7. Giúp hạ đường huyết

Hành tây chứa thành phần allyl propyl disulphide (APDS). Các nghiên cứu đã chứng minh thành phần allyl propyl disulphide có trong hành tây rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Cụ thể là sau khi ăn hành tây, lượng được glucose trong máu giảm nhanh đồng thời các nhà nghiên cứu cũng đo được hàm lượng insulin tăng lên đáng kể.

Ăn hành tây có rất nhiều lợi ích như vậy, tuy nhiên có một số điều chúng ta cần chú ý như sau:

1. Tốt nhất nên nấu chín hành tây rồi mới sử dụng. Người nước ngoài thông thường hay thích ăn hành tây trộn sống, tuy nhiên vì hành tây có vị hăng cay, với những người có dạ dày không tốt không nên ăn sống.

2. Mỗi lần ăn hành tây không nên ăn quá nhiều khoảng 100g là vừa đủ. Ăn quá nhiều sẽ dễ sinh ra thể khí trong cơ thể dẫn tới trướng khí gây hại cho sức khỏe.

3. Hành tây mua về không nên cất giữ quá lâu. Để lâu ngày không sử dụng nếu bịmọc mầm tốt nhất không nên ăn.

Theo Secretchina
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests