Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
MatVit
Posts: 1308
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Sông ở Vũng Tàu xuất hiện dày đặc ‘chất lạ’ bắt lửa
August 22, 2017

Image
Nước sông Chà Và khi đổ vào chai có màu vàng sóng sánh. (Hình: Báo Thanh Niên)
BÀ RỊA-VŨNG TÀU (NV) – Từ cửa biển vịnh Gành Rái vào sông Chà Và, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, các ngư dân bỗng thấy xuất hiện dày đặc một chất lạ bắt lửa kéo dài nhiều cây số.

Nói với báo Thanh Niên, ngày 22 Tháng Tám, Ông Nguyễn Văn Sơn (43 tuổi), một người nuôi cá ở xã Long Sơn cho biết, khoảng 0 giờ 10 ngày 21 Tháng Tám, khi ông vừa chợp mắt ngủ thì ngửi thấy mùi dầu D.O nồng nặc. “Tôi lấy ly nhựa vớt nước sông lên thì thấy có đến 1/3 là dầu,” ông Sơn nói.


Từ tin báo của người dân, báo Thanh Niên đã thông báo cho Sở Nông Nghiệp và các cơ quan chức năng để ra hiện trường tìm hiểu.

Tại khu vực gần luồng phao số 9, nơi có hàng chục gia đình nuôi cá, tôm, nước bốc mùi hôi nồng nặc như dầu D.O. Trong khi đó, toàn khu vực sông từ vịnh Gành Rái hướng vào cầu Chà Và, cũng xuất hiện nhiều váng dầu xanh rờn.
Image
Khi nhúng tấm vải vào chất lạ đốt thì lửa bén rất nhanh, khói có màu đen.
Tại các lồng nuôi cá của người dân, lực lượng chức năng đã dùng ca múc nước từ dưới sông đổ vào chai thì lát sau, đến phân nửa nước có màu vàng sóng sánh. Khi dùng vải nhúng vào chất này đốt lên thì lửa bén rất nhanh, khói có màu đen. Còn ở gần trạm biên phòng Gò Găng, chất lạ này bị sóng đánh dạt vào bờ rất nhiều.

Nhận được tin báo, Cảng Vụ Hàng Hải Vũng Tàu phối hợp với công ty bảo đảm an toàn hàng hải Ðông Nam Bộ đã điều động 2 ca nô cùng hơn 10 cán bộ tiến hành kiểm tra vùng nước cảng biển tại vịnh Gành Rái, sông Dinh, Thị Vải, Cái Mép.

Tuy nhiên, đến 19 giờ 30 ngày 21 Tháng Tám, một lãnh đạo Cảng Vụ Hàng Hải Vũng Tàu cho biết: “Hiện tại vùng biển ở khu vực kiểm tra không phát hiện nguồn gây ô nhiễm phát sinh từ hoạt động hàng hải của tàu thuyền hay tai nạn…”

Cùng ngày, thanh tra Sở Nông Nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiến hành lấy mẫu nước sông Chà Và tại các lồng bè có chất lạ để đưa đi phân tích. Ông Trần Văn Cường, giám đốc Sở Nông Nghiệp cho biết, sẽ thành lập đoàn phối hợp với các sở, ngành tiếp tục ra hiện trường để tìm hiểu vụ việc, xác định thiệt hại của người nuôi hải sản. (Tr.N)
buikiem
Posts: 501
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Image

Chủ Tịch Nước Việt Nam xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau hơn một tháng


Đỗ Hồng
(Danlambao) lược dịch - Hà Nội (Tin Reuters) - Hôm thứ hai, Chủ Tịch nước VN Trần Đại Quang xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau hơn một tháng, chấm dứt sự vắng mặt trong bối cảnh chính trị khiến đưa tới sự đồn đại trên mạng về sức khoẻ và vị thế của ông ta.

Sự lãnh đạo đảng cộng sản hiển nhiên thiếu minh bạch và thay đổi trong năm nay bao gồm việc cách chức chưa từng có đối với một thành viên bộ chính trị và một thứ trường trong vụ bài trừ tham nhũng.

Trang mạng của chính phủ cho thấy những bức ảnh của Quang tại văn phòng của ông ta đang tiếp đón Đại Sứ Herminio Lopez Diaz của Cuba. Quang đã vắng mặt trước mắt công chúng kể từ ngày 25/7, khi ông ta gặp gỡ thư ký Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nga, Nikolai Patrushev.

Hồi đầu tháng này, truyền thông nhà nước công bố một bài viết của Quang kêu gọi kiểm soát mạng thông tin chặt chẽ hơn, nhưng sự việc không có hình ảnh đã làm gia tăng thêm sự đồn đãi về vị thế của ông ta.

Phe bảo thủ gần gũi với việc thiết lập an ninh đã đạt được ảnh hưởng lớn hơn trong đảng cộng sản hồi đầu năm ngoái. Kể từ đó VN đã mở ra những cuộc bài trừ lớn đối với tham nhũng và giới bất đồng chính kiến.

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-viet ... SKCN1B80GI

Đỗ Hồng
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »


Sài Gòn có ‘con đường sung sướng’

Nguyễn Sài Gòn/Người Việt

September 4, 2017

Image
Một tiệm massage trên đường Ðinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh. (Hình: Nguyễn Sài Gòn/Người Việt)
SÀI GÒN (NV) – Không biết có sung sướng hay không, không biết có mạnh khỏe hay không, nhưng để đi đến nơi đó quả thực không dễ vì nó là con đường “một chiều” xuôi từ bến xe Miền Ðông về khu vực giáp ranh quận Bình Thạnh với Quận 1.

Muốn “hạ cánh” nơi ấy phải chạy một đường vòng ra Hàng Xanh lội ngược lên đường vành đai Xô Viết Nghệ Tĩnh ngựa xe như mắc cửi, chen chúc nhau trong khói bụi mịt mù, còi hụ máy nổ ầm ầm mà một khi đã lọt vô “dòng chảy” là không có đường lùi.


Ở đó kẹt xe như là hơi thở, hít vô nơi nầy thở ra nơi kia, nó sẽ làm cho bạn hoa mắt ù tai vì những tiếng động đinh tai nhức óc, ngày đêm nơi đó như một chiến trường, nó là một cung đường “đau khổ” nhưng không hiểu sao xe cộ cứ đâm đầu vào nơi ấy như cá chui vào rọ.

Không biết có phải vì “hiện tượng đặc thù” đó hay không mà mà con đường một chiều Ðinh Bộ Lĩnh ấy được nhiều người gọi tên là “con đường sung sướng,” một con đường mà nếu “lơ mơ” chạy lố một chút – thì sẽ không biết chỗ nào dừng, nhưng nếu đứng lại xuống xe bạn sẽ lọt vào mê hồn trận của “bàng tơ yêu nữ.”

Một con đường chỉ dành riêng cho những ai rỗi hơi, muốn “thư giãn” buổi chiều, liêu xiêu buổi tối, nó còn có một cái tên khác là “Con Ðường Massage” của các em môi đỏ mắt xanh mời chào khi đêm xuống, ban ngày thì các em ngồi đâu đó hớ hênh khêu gợi những con mồi đang lang thang tìm bến đậu.

Nói cho đúng hơn thì đó là nơi các “chiến hữu lưu linh” chơi tiếp “tập 2” để giãn gân mềm cốt và dã rượu, sau đó là những màn xông hơi đấm bóp “ve vuốt chỗ yếu huyệt” mà dưới bàn tay điêu luyên của các em thì mấy anh có mệt cho mấy cũng “vùng lên” đòi quyền sống.


Tiệm massage sáng đèn vào ban đêm. (Hình: Nguyễn Sài Gòn/Người Việt)
Kết quả là khi vào thì mỏi mệt vì rượu bia nhưng khi ra thì hết xí quách vì đã bị mấy em “tẩm quất” cho một trận nên thân, thân xác còn bèo nhèo hơn bao giờ hết, đơn giản là massage đâu hổng thấy chỉ thấy “mát gần.”

Một tiếp viên xinh đẹp cho biết, “Bây giờ mấy ổng đi massage mà như đi đánh trận, mấy ông cứ đòi oánh bóp lại cho mấy em, vì nói thiệt bọn em cũng không biết massage là cái quái gì, mà mấy ổng thì cũng đâu cần ‘tẩm quất’ mấy ổng đòi chuyện khác.”

“Vậy nên bọn em chỉ có việc làm một công việc đơn giản là ‘phục vụ’ cho mấy ổng sung sướng, mấy ổng toàn là ‘cán bộ nhà nước’ nên thấy lúc nào cũng say xỉn bia rượu tè le khi ‘trúng mánh’ những phi vụ ‘giải tỏa’ nhà đất, hợp đồng kinh tế, sau và trước khi công việc hoàn tất là phải có cái thủ tục ‘tăng 2, tăng 3’ không thể không có.”

Một con đường chưa tới 3 cây số nhưng có hàng trăm quán massage kéo dài từ bến xe Miền Ðông ra tới tận cầu Bình Triệu, chưa kể những quán nhậu, quán bia ôm trá hình lấp ló trong những con hẻm yên bình… thì phải nói đây là “thiên đường sung sướng,” chốn “ăn chơi mát trời.”

Vì mọi thứ nơi đây đều “tập kết” về một chỗ, khách sạn-nhà hàng-quán nhậu-massage-em út phục vụ từ A tới Z, bảo đảm không thiếu một thứ gì ngay cả “sexy show” tại chỗ với những màn thoát y tới bến. Bia bọt rượu chảy ngập tràn, vui thâu đêm suốt sáng với gái đẹp, thuốc lắc tất cả đều được bảo kê bởi các thế lực đen-đỏ mà nếu đụng vào đó sẽ biết ngay “thế lực ngầm” nào đang chia nhau những cổ phần béo bở bởi nền công nghiệp béo bở này.

“Vậy nên mặc cho những ‘chiến dịch ra quân’ tảo thanh dẹp bỏ những tệ nạn mại dâm ‘trá hình’ đang nở rộ trên toàn… đất nước ‘bọn em vẫn bám trụ’ vì nghề nầy chỉ có một thời thanh xuân.”

“Bọn em cố gắng làm vài năm kiếm chút vốn về quê mở quán ăn, tiệm uốn tóc làm ăn lương thiện, một vé cho một giờ massage chỉ có một 120 ngàn ($6), chủ quán lấy hết, bọn em chỉ còn sống duy nhất là nhờ ‘tiền boa’ cũng kha khá, nên khách tới đây là bọn em ‘chìu tới bến.’”

“Khách vui sùi bọt mép, còn em thì có tiền chờ ngày ‘hoàn lương’ trở về quê cũ…”

Không biết có được không, nhưng người con gái… vẫn thản nhiên kết luận về nghề nghiệp của mình khi màn đêm đang buông trùm xuống cuộc đời.
buikiem
Posts: 501
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Tập trận ở Biển Đông : Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Việt Nam

Thu Hằng


Image
Ảnh chụp ngày 02/01/2017: Chiến đấu cơ phản lực của Trung Quốc J-15 trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở Biển Đông.STR / AFP

Ngày 06/09/2017, Bắc Kinh lại lên tiếng bác bỏ phản đối của Hà Nội về việc quân đội Trung Quốc tập trận tại khu vực Hoàng Sa, vùng Biển Đông đang có tranh chấp.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lục Khảng phát biểu : « Chúng tôi hy vọng bên liên quan có thể nhìn nhận cuộc tập trận một cách bình tĩnh và hợp lý », đồng thời khẳng định cuộc tập trận diễn ra trong « khu vực thuộc chủ quyền » của Trung Quốc.

Biển Đông : Indonesia và Nhật Bản thúc đẩy đối thoại phát triển hàng hải

Indonesia và Nhật Bản tăng cường đàm phán để phát triển hợp tác hàng hải tại một số vùng biển của Indonesia, trong đó có quần đảo Natuna nằm ở phía nam Biển Đông. Thông tin được hai nước công bố trong một bản thông cáo chung ngày 06/09/2017 sau một cuộc họp tại Jakarta.

Chủ đề chính của cuộc họp giữa hai nước là phát triển ngành công nghiệp đánh bắt cá địa phương, trong đó có việc xây dựng các cảng và tầu chuyên chở và đánh bắt. Tuy nhiên, chủ đề hợp tác an ninh cũng nằm trong chương trình thảo luận. Trong bản thông cáo chung được trang mạng Nikkei trích dẫn, hai nước nhất trí « thành lập đội tầu tuần tra và tầu đa năng ».

Dù không trực tiếp nêu tên Trung Quốc, bản thông cáo chung cho biết : « Hai nước chia sẻ lợi ích chung trong việc duy trì và xúc tiến các vùng biển tự do, mở rộng và ổn định đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong vùng ». Hai bên thống nhất sáu vùng xa xôi nhất của Indonesia sẽ là trọng tâm của chương trình hợp tác, trong đó có quần đảo Natuna nằm ở phía nam Biển Đông, nơi hải quân Indonesia đã bắt được nhiều tầu cá Trung Quốc xâm phạm vào năm 2016.

Ông Brahmantya Poerwadi, một quan chức Indonesia thuộc bộ Hàng Hải và Ngư Nghiệp, cho biết Nhật Bản sẽ tài trợ để phát triển một hệ thống radar giám sát bờ biển và một vệ tinh nhằm giúp ngư dân truyền thống Indonesia cải thiện năng lực. Công nghệ mới sẽ giúp Indonesia bảo vệ vùng biển khỏi nạn đánh bắt trộm nhờ khả năng phát hiện tốt hơn tầu cá nước ngoài, kể cả tầu của Trung Quốc.

Theo ông Poerwardi, thỏa thuận cuối cùng sẽ được tổng thống Widodo và thủ tướng Abe ký vào cuối năm 2017, bên lề Thượng Đỉnh Đông Á (gồm ASEAN và 8 nước), được tổ chức tại Manila vào tháng 11.

Các cuộc đàm phán về phát triển hàng hải chung được tăng cường từ chuyến công du Jakarta của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tháng 01/2017. Nhật Bản và Indonesia tăng cường hợp tác kể từ khi Hoa Kỳ giảm bớt sự hiện diện tại Biển Đông dưới thời tổng thống Donald Trump.

Biển Đông : Nhật-Ấn tăng cường hợp tác quốc phòng đối phó với Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ, Arun Jaitley và đồng nhiệm Nhật bản Itsunori Onodera, ngày 06/09/2017 đã tham dự nhiều cuộc họp trong khuôn khổ đối thoại thường niên giữa hai bộ tại Tokyo.

Theo trang IndiaTVNews, hai bên nhất trí hợp tác chặc chẽ trong lĩnh vực chế tạo quốc phòng, kể cả công nghệ lưỡng dụng. Bộ Quốc Phòng hai nước cũng đồng ý bắt đầu các cuộc thảo luận mang tính kỹ thuật về hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh robot và phương tiện không người lái mặt đất (UGV). Ấn Độ có kế hoạch mua thủy phi cơ US-2 ShinMaywa của Nhật Bản để trang bị cho Hải Quân.

Trong một bản thông cáo ngày 06/09, New Delhi cho biết : « Các bộ trưởng đã trao đổi quan điểm và ý kiến nhằm mục đích tăng cường hơn nữa hợp tác về mặt quốc phòng và an ninh trong khuôn khổ « Đối Tác Chiến Lược Ấn Độ-Nhật Bản và Đối Tác Toàn Cầu » ».
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »


Lại thêm một người bị đánh chết ở ‘nhà tạm giữ’ của công an

September 11, 2017

Image
Dấu vết bị tra tấn và nhục hình trên người Võ Tấn Minh khi đã chết. (Hình: facebook Chau Doan)
NINH THUẬN (NV) – Một thanh niên ở thành phố Phan Rang-Tháp Chàm vừa bị công an chuyển từ nhà tạm giam công an tỉnh Ninh Thuận xuống nhà tạm giữ công an thành phố thì “bất ngờ chết chưa rõ nguyên do.”

Tuy nhiên trên mạng xã hội, em gái của nạn nhân nói rằng anh mình bị bức cung và tra tấn đến chết.


Báo Pháp Luật TP.HCM, tối 10 Tháng Chín dẫn lời công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, đã bàn giao thi thể anh Võ Tấn Minh (25 tuổi), ở phường Tấn Tài, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, cho gia đình đưa về lo hậu sự. Ðồng thời “cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra nguyên nhân tử vong của bị can này.”

Theo hồ sơ, ngày 28 Tháng Tư, anh Minh bị công an tỉnh Ninh Thuận bắt để điều tra về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và giam giữ tại trại tạm giam công an tỉnh này.

Sau quá trình điều tra, công an xác định anh Minh phạm tội ở mức án dưới 15 năm tù nên bàn giao lại cho công an Phan Rang -Tháp Chàm thụ lý theo thẩm quyền.

Sáng ngày 8 Tháng Chín, anh Minh bị đưa về nhà tạm giữ công an Phan Rang-Tháp Chàm. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày, “các cán bộ phát hiện bị can bị thương nặng trong phòng giam nên chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận cấp cứu và chết sau đó.”

Theo một cán bộ Viện Kiểm Sát tỉnh Ninh Thuận, Viện Kiểm Sát đã tiến hành điều tra vụ chết người này và đang xem lại camera an ninh tại nhà tạm giữ công an Phan Rang- Tháp Chàm.

Trên mạng xã hội Facebook, cô Võ Thị Thu Thủy em gái của nạn nhân, kể: ‘Khi gia đình yêu cầu khám nghiệm tử thì bác sĩ pháp y báo là anh tôi chết vì bị đánh bể hộp sọ, nát phổi mà chết. Chỉ vẻn vẹn trong vòng 1 giờ đồng hồ công an lấy khẩu cung mà bức cung anh tôi đến chết, chứ không hề di lý mấy ngày như theo viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã nói.’

Cô Võ Thị Thu Thủy cho hay, ‘anh Võ Tấn Minh bị bắt tạm giam Thuận Bắc để đợi điều tra vào ngày 23/4/2017. Ngày 8/9/2017 lúc 15 giờ 15 phút được lệnh di lý có mặt tại trại tạm giam của công an thành phố Phan Rang – Tháp Chàm dưới sự quản lý của ông Nguyễn Xuân Phong là trưởng công an thành phố để điều tra lấy khẩu cung thì 16 giờ cùng ngày mẹ tôi là Phạm Thị Thu Huyền nhận được thông báo từ công an thành phố là anh tôi đã tử vong và xác hiện đang ở nhà đại thể Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận.’

Cô cho biết thêm, gia đình yêu cầu công an thành phố PR-TC cho biết ai là người lấy lời khai anh tôi thì công an không trả lời và cũng không nói lý do anh tôi chết trong biên bản nhận xác. (Tr.N-KN)
buikiem
Posts: 501
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

‘Cờ vây’ nhắm vào ông Đinh La Thăng?
September 15, 2017

Image
Ông Đinh La Thăng.

Báo Việt Nam và blogger ‘dọn đường’ cho việc bắt ông Đinh La Thăng
Ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo, mất chức ủy viên Bộ Chính Trị
Hà Nội sắp định đoạt số phận Đinh La Thăng, Võ Kim Cự?
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Việc các báo Việt Nam đồng loạt tường thuật lời của Luật Sư Nguyễn Minh Tâm, người bào chữa cho cựu Tổng Giám Đốc Ngân Hàng Đại Dương (OceanBank) Nguyễn Xuân Sơn được mạng xã hội cho là đòn “cờ vây” nhắm vào ông Đinh La Thăng – “người chỉ đạo” trong vụ này.

Ông Thăng là cựu chủ tịch Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PetroVietnam), cựu ủy viên Bộ Chính Trị đảng CSVN, cựu bí thư Thành Ủy Sài Gòn.


Hôm 14 Tháng Chín, ông Sơn, bị đề nghị án tử hình, trong lúc ông Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị OceanBank, bị đề nghị mức chung thân.

Ông Sơn và ông Thắm được cho là hai nhân vật chính trong phiên xử sơ thẩm “đại án” Hà Văn Thắm.

Báo điện tử VNExpress dẫn lời Luật Sư Đào Hữu Đăng, người biện hộ cho ông Thắm tại phiên tòa nói OceanBank là ngân hàng duy nhất bị “hình sự hóa.”

“Phải chăng thiệt hại ở OceanBank quá lớn còn các ngân hàng khác thì không? Tôi cho rằng không phải. Ngân Hàng Nhà Nước đã từng chấn chỉnh các ngân hàng lớn về việc chi lãi ngoài, tuy nhiên trong số này không có tên OceanBank,” ông Đăng nói.

“OceanBank là nhà băng nhỏ, kế toán minh bạch, nghiêm túc nhưng cũng là ngân hàng duy nhất bị xử lý hình sự,” báo này dẫn lời ông Đăng.

VNExpress cũng trích thuật lời Luật Sư Nguyễn Minh Tâm: “Trước khi ông Sơn về OceanBank, ông Thăng vào ngày 18 Tháng Chín, 2008, đã ký văn bản hợp tác giữa PetroVietnam và OceanBank.”

“Tháng Chín, 2010, ông Thăng khi đó là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị PetroVietnam ký công văn gửi các nhà thầu dầu khí, các đơn vị thành viên yêu cầu mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ tài chính khác tại OceanBank. Tất cả những chủ trương này đã được thực hiện trước khi ông Sơn được giới thiệu sang OceanBank. Ở PetroVietnam không ai có thể làm trái chủ trương đó, kể ông Sơn. Vì thế không thể quy kết ông Sơn lợi dụng uy thế của PetroVietnam để chiếm đoạt tài sản,” Luật Sư Tâm được dẫn lời.

Cùng thời điểm, báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đăng bài “Di sản của ông Đinh La Thăng: BOT và công tác cán bộ.”

Theo bài báo, ông Nguyễn Xuân Thủy, cựu giám đốc Nhà Xuất Bản Giao Thông Vận Tải, nói: “Thời kỳ ông Thăng làm bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải thì dự án BOT giao thông được làm xô bồ, đại trà, vô nguyên tắc.”

“Ngoài những bất cập ở các dự án BOT, ông Thăng cũng không thể thoái thác trách nhiệm đối với một loạt vụ bổ nhiệm ở các cơ quan thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải, đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm,” ông nói tiếp.

Báo này dẫn ra trường hợp ông Nguyễn Xuân Sang được bổ nhiệm chức cục trưởng Cục Hàng Hải vào năm 2015 dù ông này “thi trượt chuyên viên chính vào năm 2014 do Bộ Nội Vụ tổ chức.”

Trên mạng xã hội, nhà báo Nguyễn Sơn ở Hà Nội viết: “Mức án đề nghị kịch trần – tử hình ông Nguyễn Xuân Sơn vừa ‘ép’ được lòi ra một đồng chí cấp cao chỉ đạo cho PetroVietnam và các nhà thầu phải mang tiền sang gửi bên OceanBank, vừa dọn đường cho một mức án nặng của vụ án (có thể được khởi tố sớm) sắp tới. Thế này thì # [Đinh La Thăng] sắp # [thăng] thật rồi!”

Ông Hồ Anh Tài, cựu tổng biên tập báo Đại Biểu Nhân Dân, dẫn link một bài báo về việc ông Thăng “chỉ đạo” trong vụ OceanBank và bình luận: “Cách chơi cờ vây: Đối phương mạt vận khi hết đường đi. Không chém, không giết chỉ để sẵn cái lò… nghệ thuật kẻ sĩ Bắc Hà ở đó.”

Trước đó, Facebooker Trương Huy San, tức nhà báo Huy Đức, viết: “Nếu không truy cứu trách nhiệm hình sự ông Đinh La Thăng thì trong vụ PetroVietnam, coi như các cơ quan chống tham nhũng chỉ ‘lượm củi khô,’ chỉ bắt đám thừa hành mà để lọt thủ phạm, để lọt kẻ cầm đầu; những đồng phạm như Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh… ai hiểu nội tình PetroVietnam đều biết, họ không oan, nhưng ở một mức độ nào đó họ đều là nạn nhân của Thăng.” (T.K.)
quangminh
Posts: 547
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Khoảng 70% dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn gây ung thư dạ dày
September 16, 2017

Image
Các bác sĩ ở Trung Tâm Nội Soi Tiêu Hóa, do Trường Đại Học Nogoya (Nhật) tài trợ cho Trường Đại Học Y Dược Huế,
thực hiện nội soi dạ dày qua đường mũi.

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Khoảng 70% dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP. Đây được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày – tá tràng, có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, kết luận trên được các chuyên gia tham dự “Hội nghị khoa học tiêu hóa gan mật” do bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Trường Đại Học Nagoya (Nhật) tổ chức ngày 16 Tháng Chín, công bố tại Hà Nội.

Ông Vũ Trường Khanh, trưởng khoa Tiêu Hóa, bệnh viện Bạch Mai, cho biết một nghiên cứu mới đây tại Hà Nội cho thấy, cứ 1,000 người dân thì có tới hơn 700 trường hợp nhiễm vi khuẩn HP (Heclicobacter pylori). Còn tại Sài Gòn, 90% số người bị viêm dạ dày có sự hiện diện của vi khuẩn HP.

Vi khuẩn HP có thể lây qua đường ăn uống, dẫn đến nhiều người trong gia đình đều bị nhiễm và có thể mắc đi mắc lại nhiều lần. Ngoài ra, nếu ăn mặn, thực phẩm lên men, dưa muối chua, thịt hun khói… sẽ làm cho thực phẩm bị biến chất gặp điều kiện vi khuẩn HP dễ phát sinh ung thư hơn. Do vậy, chế độ ăn cho người bị nhiễm HP cần tránh đồ chua cay, tránh ăn mặn, nên dùng củ nghệ vì có tính chất bảo vệ chống ung thư, làm lành những tổn thương trong viêm loét dạ dày.

Cũng theo ông Khanh, tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh điều trị vi khuẩn HP ở Việt Nam khá cao. Nhiều loại thuốc điều trị HP tại nhiều nước đạt hiệu quả tới 80% đến 90%, thì ở Việt Nam tỷ lệ thành công chỉ dưới 80%, thậm chí có những loại thuốc, tỷ lệ thành công trong điều trị chỉ khoảng 50% đến 60%.

Đáng quan ngại hơn, do việc lạm dụng thuốc kháng sinh ở Việt Nam trở nên phổ biến và người bệnh không tuân thủ liều lượng, thời gian uống thuốc, tự ý thay đổi đơn thuốc của bác sĩ đã dẫn đến tình trạng vi khuẩn HP kháng với nhiều loại kháng sinh. Điều này dẫn đến việc chữa trị bệnh trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. (Tr.N)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Đà Nẵng ký đơn tập thể phản đối hướng dẫn viên Trung Quốc
September 21, 2017

Image
Người Trung Quốc mua sắm tại một cơ sở bán hàng ở quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng.


ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Tức giận vì tình trạng người Trung Quốc hướng dẫn du lịch “chui” tại Đà Nẵng xuyên tạc lịch sử, cướp việc làm, tập thể hướng dẫn viên Hoa Ngữ đã gửi đơn phản đối, yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp.

Ngày 20 Tháng Chín, cộng đồng hướng dẫn viên Hoa Ngữ tại Đà Nẵng cho biết đã ký tên tập thể, gửi đơn kiến nghị đến bí thư Thành Ủy thành phố Đà Nẵng, chủ tịch thành phố cùng giám đốc Sở Du Lịch, Sở Văn Hóa Thể Thao, Sở Công An, Sở Ngoại Vụ để phản ảnh và đề nghị giải quyết việc xuất hiện ngày càng nhiều người Trung Quốc trực tiếp dẫn đoàn khách du lịch Trung Quốc để thực hiện công việc như một hướng dẫn viên du lịch.


Theo báo Người Lao Động, trong đơn kiến nghị, tập thể hướng dẫn viên tiếng Hoa tại Đà Nẵng cho hay, thời gian gần đây, nhiều người Trung Quốc ngang nhiên thực hiện công việc thuyết minh trên xe khách cũng như tại các danh lam thắng cảnh, trong đó có những thông tin sai lệch, tuyên truyền sai sự thật về văn hóa Việt Nam. Điều này đã gây bất bình cho xã hội cũng như cộng đồng hướng dẫn viên tiếng Hoa đang làm việc và sinh sống tại Đà Nẵng.

Đơn kiến nghị cũng cho rằng, việc hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động “chui” không những vi phạm pháp luật mà còn khiến cho hướng dẫn viên tiếng Trung chính thống tại địa phương bị mất công ăn việc làm.

Ngoài ra, đơn kiến nghị cũng phản ảnh về sự thờ ơ của Sở Du Lịch khi cộng đồng hướng dẫn viên tiếng Hoa đã nhiều lần gửi đơn cùng chứng cứ về vi phạm của người Trung Quốc trong hoạt động du lịch nhưng chưa được giải quyết.

Cuối cùng, đơn kiến nghị cho rằng “vấn đề hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động ‘chui’ tại Đà Nẵng là một vấn nạn, đề nghị cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và giải quyết.”

Nói với báo Người Lao Động, ông Trần Chí Cường, phó giám đốc Sở Du Lịch, cho biết sở đã nhận được đơn kiến nghị nói trên và hiện đang triển khai cho các đơn vị kiểm tra, xác minh làm rõ.

“Nhiều lần sở nhận được phản ảnh và tiếp thu, tìm hiểu, còn đây là lần đầu tiên nhận được đơn kiến nghị và sở đã vào cuộc kiểm tra nên không thể nói là sở thờ ơ được,” ông Cường khẳng định.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng “việc kiểm tra giải quyết các vụ việc hướng dẫn viên người Trung Quốc hoạt động ‘chui’ cần phải hết sức thận trọng vì liên quan đến yếu tố người nước ngoài.”

Theo ông Cường, từ đầu năm 2017 đến nay, Sở Du Lịch đã phát giác 86 trường hợp và phạt 742 triệu đồng (khoảng $32,645) các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động lữ hành và hướng dẫn. (Tr.N)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Việt Nam: Dư luận đòi giải tán các ‘hội phụ huynh học sinh chỉ để thu tiền’
September 25, 2017

Image
Ông Võ Quốc Bình, phụ huynh học sinh đề nghị dẹp bỏ hội phụ huynh học sinh vì chỉ là “hội phụ thu học sinh.” (Hình: VietNamNet)

Sau khai giảng, trường học ở Việt Nam đua nhau ‘làm tiền’
SÀI GÒN (NV) – Chỉ là “cánh tay nối dài” của nhà trường để ép buộc cha mẹ học sinh đóng góp tiền bạc nhiều khi quá khả năng “tự nguyện,” dư luận đang muốn giải tán các hội phụ huynh học sinh.

Hàng năm, cứ vào đầu niên học là người ta lại thấy có những lời kêu ca về những khoản đóng góp “tự nguyện” qua hội phụ huynh học sinh, hay hội cha mẹ học sinh. Nó là một gánh nặng đối với các gia đình nghèo, ngay như cái ăn hàng ngày cũng đã khá chật vật.


Mấy ngày gần đây, người ta thấy phổ biến trên tờ Giáo Dục Việt Nam một bức thư của một phụ huynh học sinh ở Sài Gòn gửi nhà cầm quyền trung ương đề nghị giải tán các hội phụ huynh học sinh. Lý do ông nêu ra, cái hội này chỉ là “cánh tay nối dài” của nhà trường để thực hiện chương trình “lạm thu” núp dưới hình thức đóng góp tự nguyện qua hội phụ huynh học sinh. Mọi người đều hiểu, tuy gọi là “tự nguyện” nhưng không đóng không được.

Ông Võ Quốc Bình là người viết đơn gửi Văn Phòng Chính Phủ, đề nghị giải tán hội phụ huynh học sinh. Theo ông, từ thực tế của những khoản đóng góp rất vô lý ở các trường học như hiện nay, “hội phụ huynh học sinh chính là một thực tế biến tướng của hoạt động với mục tiêu ‘hội phụ thu học sinh’, với các dự án mà người ta có thể gọi là ;BOT học đường.’”

Ngày 24 Tháng Chín 2017, VNExpress có bài viết ngắn ngắn của một độc giả đồng tình với ông Võ Quốc Bình và viết rằng “ban phụ huynh lớp con tôi là ‘hội lừa đảo cha mẹ học sinh.’”

“Họ coi chúng tôi như con nít để dụ dỗ đủ kiểu: nào là mua amly, loa đài, nào là đi dã ngoại, nào là mua quà cho thầy cô và ban giám hiệu… Sau đó, ban giám hiệu chỉ biết đến ban phụ huynh thôi, còn những người đóng góp tiền thì chẳng bao giờ thấy hỏi thăm đến. Thật bức xúc và bất bình,” độc giả của VNExpress viết.

Có 161 ý kiến góp ý sau bài viết vừa kể, hầu hết đều đòi dẹp hội cha mẹ học sinh.

Trước vấn nạn lạm thu rất phổ biến trên cả nước, ngày 19 Tháng Chín 2017, báo chí trong nước cho hay để “chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học,” ông Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT “rà soát các văn bản của bộ đảm bảo chặt chẽ, minh bạch trong thực hiện xã hội hóa theo đúng quy định của pháp luật.”

“Các khoản thu tài trợ, đóng góp tự nguyện phải đảm bảo đúng tinh thần tự nguyện của người, tổ chức tài trợ, đóng góp. Tuyệt đối không để lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt. Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ướng, bố trí đủ nguồn lực cho giáo dục địa phương theo quy định, chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm việc thu các khoản thu theo đúng quy định,” VietNamNet tường thuật theo bản chỉ thị của ông Vũ Đức Đam.

Ngay tại Hà Nội, sau khi tới thanh tra vài trường tại địa phương tuần qua, tin tức cho hay trường nào cũng đều “lạm thu,” tức bắt cha mẹ học sinh đóng góp những khoản mà các quy định của chế độ không cho phép.

Theo thông tư của Bộ Giáo Dục-Đào Tạo CSVN có từ năm 2011, hội cha mẹ học sinh có nhiệm vụ

“phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh; tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, tàn tật.”

Các lời kêu ca trên báo chí đều cáo buộc hội này chỉ chăm chú thay mặt nhà trường thu tiền “ngoài quy định” của cha mẹ học sinh bất kể người ta gánh nổi hay không, mà chế độ gọi bằng nhóm mỹ từ “xã hội hóa giáo dục.”

Mới đây tờ Dân Việt cho hay, phụ huynh học sinh Trường Tiểu Học Chu Văn An, thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) kêu rằng họ nhận được danh sách các khoản thu “dự kiến” của một lớp 1 với mức 16,738,000 đồng cho mỗi học sinh. Ngoài học phí, tiền ăn, bán trú, tiền học thêm, bảo hiểm, còn có thêm học tiếng Anh tăng cường… Đây là số tiền khổng lồ đối với cư dân của một thành phố cũng chẳng thuộc loại giầu có đại gia.

Tuần qua, một bà hiệu trưởng trường tiểu học thuộc huyện An Dương, Hải Phòng, đã bị phụ huynh học sinh biểu tình chống đối vì lạm thu nhiều khoản “tự nguyện” lên hơn 10 triệu đồng. Trong khi chờ đợi điều tra, nhà cầm quyền huyện đã cho bà tạm nghỉ việc 15 ngày nhưng bà làm đơn “xin ra khỏi ngành.”

Ngày 14 Tháng Mười Một 2016, hơn một nửa trên tổng số 249 học sinh mầm non xã Hưng Thắng (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đồng loạt nghỉ học vì cha mẹ không đưa đến trường. Theo tin VietNamNet, nguyên nhân chính là “do cô Hiệu Trưởng Lê Thị Thu Hà đã tổ chức thu nhiều khoản trái quy định, có những phát ngôn gây bức xúc, trong khi cơ quan chức năng chậm xử lý, nên đã cho con ở nhà để phản đối.” (TN)
buikiem
Posts: 501
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Tòa tắt âm thanh khi cựu đại biểu Quốc Hội CSVN khai ‘chạy’ tiền tỷ
October 10, 2017

Image
Bà Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa.

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tín hiệu âm thanh đưa từ phòng xử tới phòng báo chí đột nhiên bị ngắt khi luật sư phát biểu về 12 tỷ đồng (hơn $528,110) mà bà cựu đại biểu Quốc Hội CSVN Châu Thị Thu Nga hối lộ để “bôi trơn” cho dự án địa ốc.

Báo điện tử Đất Việt tường thuật phiên tòa ngày 9 Tháng Mười tại tòa án Hà Nội tiếp tục xử 10 bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua dự án nhà ở B5 Cầu Diễn mà bà cựu đại biểu Quốc Hội Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án chung thân.


Theo nguồn tin, trong phiên xử, Luật Sư Phan Thị Lam Hồng bào chữa cho bị cáo Lê Hồng Cương, cựu phó tổng giám đốc Housing Group, cho rằng thân chủ của mình vô tội. Theo luật sư, ông Cương không là đồng phạm của bà Nga vì không cùng chung ý chí hoặc cố ý cùng thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền. Chính bà Nga khẳng định ông Cương không biết, không bàn, không thực hiện hành vi gian dối, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Luật sư nêu quan điểm, việc ông Cương ký nghiệm thu mô hình dự án B5 Cầu Diễn là điều pháp luật không cấm. Trên thực tế, các dự án vẫn đưa ra mô hình khi chưa được phê duyệt như sân bay Long Thành, bảo tàng Hà Nội,… theo báo điện tử Đất Việt tường thuật.

“Đáng chú ý, tại phiên xử này, đại diện Viện Kiểm Sát xác định bị cáo Châu Thị Thu Nga đã đưa cho Lê Hồng Cương khoảng 12 tỷ đồng để chạy dự án. Tuy nhiên, khi Luật Sư Hồng phát biểu về việc này, tín hiệu từ phòng xử tới phòng báo chí đột nhiên bị ngắt,” báo Đất Việt viết.

“Đây không phải lần đầu tín hiệu từ phòng xử tới phòng báo chí đột nhiên bị ngắt, tại những ngày làm việc trước, khi Châu Thị Thu Nga xin khai về 30 tỷ đồng chạy đại biểu Quốc Hội, tín hiệu tới phòng báo chí cũng bị mất, chỉ còn hình ảnh, không âm thanh,” báo này cho hay.

Trò tắt âm thanh, không cho mọi người nghe thấy lời khai “nhạy cảm” từng xảy ra tại một số phiên tòa trước đây, từ các vụ án hình sự dính quan chức và đảng viên Cộng Sản cấp cao hoặc các phiên tòa xử án chính trị.

Trong phiên tòa hồi cuối năm 2013, khi ông Dương Chí Dũng, cựu chủ tịch hội đồng thành viên Tập Đoàn Đóng Tàu Vinashin, khai đã “chạy” hàng triệu đô la tới một số tướng công an gồm cả Thứ Trưởng Phạm Quý Ngọ, Bộ Trưởng Trần Đại Quang (nay là chủ tịch nước) thì âm thanh đã bị cắt giữa chừng. Ông Dương Chí Dũng đã bị kết án tử hình về tội “tham ô tài sản” và cố ý làm trái dẫn đến gần phá sản cho Vinashin.

Trong rất nhiều dịp, các chức sắc cấp cao của Hà Nội tuyên bố chống tham nhũng “không có vùng cấm.” Nhưng qua phiên tòa xử bà Châu Thị Thu Nga và những người bị coi là đồng phạm của bà, cũng như nhiều vụ án trước đây, hành vi tắt âm thanh để mọi người không nghe thấy các lời khai, xác nhận một sự thật ngược lại. (TN)
bichphuong
Posts: 618
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Ngoại Trưởng CSVN Phạm Bình Minh đang ‘thất thế?’
October 15, 2017

Image
Ngoại Trưởng CSVN Phạm Bình Minh (phải) và ánh mắt phẫn nộ dành cho Ủy Viên Quốc Vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì giữa cao điểm
của vụ Giàn Khoan Hải Dương 981 được đưa vào lãnh hải Việt Nam hồi Tháng Năm, 2014. (Hình: Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà Nghiên Cứu Trương Nhân Tuấn ở Pháp bình luận rằng “hình ảnh mờ nhạt” của Phó Thủ Tướng, Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh tại Hội Nghị Trung Ương 6 vừa kết thúc cho thấy ông bị “hạ tầng công tác” (thất thế).

Ông Tuấn viết: “Với tư cách một nhà ngoại giao được cho là ‘lỗi lạc’ của Việt Nam, đồng thời lại là đương kim phó thủ tướng kiêm bộ trưởng bộ ngoại giao, ông Phạm Bình Minh lại bị ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng phân công cho đọc bài ‘Đề án về công tác dân số trong tình hình mới.’ Xem ra ông Minh cũng giống trường hợp ông Võ Nguyên Giáp thời kỳ bị Lê Duẩn “hạ tầng công tác.’ Ông đại tướng được/bị giao cho chức vụ ‘chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia Dân Số và Sinh Đẻ Có Kế Hoạch.’ Dân gian vì vậy có câu thơ ‘ngày xưa đại tướng cầm quân, ngày nay đại tướng cầm quần chị em.’ Ông Minh đi xuống ‘cầm quần chị em,’ cũng giống ông Giáp, phải chăng là điều báo hiệu quan lộ của ông Minh ‘có vấn đề?’”


Ông Tuấn phân tích thêm: “Nếu có theo dõi tình hình trong những tháng gần đây, ta thấy rằng Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã liên tục thất bại trong nhiều vấn đề, trong đó có kế hoạch ‘quốc tế hóa Biển Đông,’ vấn đề bang giao với Mỹ, vụ rút giàn khoan Repsol, cũng như vụ lùm sùm nhân viên ngoại giao thuộc tòa đại sứ Việt Nam ở Đức có can dự vào cuộc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh…”

“Những động thái ‘chống nhân quyền’ của Việt Nam, thể hiện qua nhân viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, đã làm cho công cuộc vận động dư luận quốc tế bị thất bại. Hàng chục, hàng trăm triệu đô la chi phí cho công tác này tan biến thành tro. Những hành vi “bất bao dung” của nhân viên ngoại giao Việt Nam trở thành vũ khí đâm ngược lại mình,” theo Facebook ông Trương Nhân Tuấn.

Lần gần đây nhất ông Phạm Bình Minh xuất hiện trên mặt báo là về buổi ông tiếp xúc cử tri ở tỉnh Thái Nguyên hôm 12 Tháng Mười.

Hồi Tháng Tám, Luật Sư Nguyễn Văn Thân có bình luận về ông Phạm Bình Minh: “Trong Bộ Chính Trị hiện nay thì có ba người thông thạo tiếng Anh. Phạm Bình Minh (phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Ngoại Giao), Hoàng Trung Hải (bí thư Thành Ủy Hà Nội) và Nguyễn Thiện Nhân (bí thư Thành Ủy Sài Gòn). Ông Minh có thể được coi là đứng hàng thứ sáu sau Nguyễn Phú Trọng, Đinh Thế Huynh, Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Thị Kim Ngân… Nếu ông Trọng giữ đúng lời hứa và thoái lui sau nửa nhiệm kỳ trong năm 2018 thì ông Minh sẽ có cơ hội lên hàng tứ trụ. Một điểm bất lợi lớn là ông cả đời làm việc trong Bộ Ngoại Giao nên không có điều kiện tạo dựng phe cánh. Ông cũng không đủ ma mãnh như Nguyễn Phú Trọng để mong leo lên được ghế tổng bí thư.”

Người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam từng tán dương ông Phạm Bình Minh sau sự kiện ông dành cặp mắt phẫn nộ cho Ủy Viên Quốc Vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì giữa cao điểm của vụ việc Giàn Khoan Hải Dương 981 được đưa vào lãnh hải Việt Nam hồi Tháng Năm, 2014.

Ông Phạm Bình Minh là con trai của cố Bộ Trưởng Ngoại Giao Nguyễn Cơ Thạch, người được cho là mất ghế bộ trưởng bộ ngoại giao là do áp lực của Trung Quốc trong Hội Nghị Thành Đô 1990 như một điều kiện để bình thường hóa quan hệ hai nước, theo Đài Á Châu Tự Do hồi năm 2012. (T.K)
bichphuong
Posts: 618
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Tân đại sứ Mỹ đến Hà Nội
November 4, 2017

Image
Tân Đại Sứ Mỹ Daniel Kritenbrink nhận hoa khi vừa đặt chân xuống phi trường Nội Bài tối 4 Tháng Mười Một.

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Lúc 11 giờ 30 tối 4 Tháng Mười Một, ông Daniel Kritenbrink, tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đã đến Hà Nội.

Theo báo Tuổi Trẻ, tân đại sứ Mỹ sẽ chính thức trình quốc thư cho nhiệm kỳ 2017-2020 lên chủ tịch nước CSVN vào sáng Thứ Hai, 6 Tháng Mười Một.


Ngay sau đó, ông sẽ có nhiệm vụ đầu tiên trên cương vị đại sứ là tháp tùng Tổng Thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam dự Hội Nghị Cấp Cao APEC và thăm chính thức cấp nhà nước theo lời mời của Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang vào ngày 11 và 12 Tháng Mười Một tới.

Nói với các phóng viên tại phi trường Nội Bài, ông cho hay: “Cám ơn các bạn rất nhiều vì đã tới đây chào đón tôi. Tôi là Dan Kritenbrink và tôi rất vui mừng khi có mặt tại đây với vị trí đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.”

“Thật tuyệt khi trở lại Việt Nam. Tôi có cơ hội thăm Việt Nam ba lần và làm việc để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện của chúng ta và trực tiếp trải nghiệm lòng tốt của người dân Việt Nam. Chúng ta cũng mong đợi đón Tổng Thống Trump vào tuần tới để tham dự hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo APEC tại Đà Nẵng và có các hoạt động song phương tại Hà Nội,” ông nói.
Image
Tân Đại Sứ Daniel Kritenbrink dành thời gian trao đổi với truyền thông Việt Nam tại phi trường Nội Bài, Hà Nội, tối 4 Tháng Mười Một.
Ông cho biết: “Vợ tôi, con gái và con trai chúng tôi sẽ đến Hà Nội với tôi vào đầu Tháng Mười Hai. Chúng tôi rất hào hứng về hành trình trong tương lai khi đi khắp Việt Nam để tìm hiểu về nền văn hóa phong phú của các bạn, thưởng thức ẩm thực tuyệt vời của Việt Nam và có thêm nhiều người bạn mới tại Việt Nam.”

Trước đó, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam sắp mãn nhiệm Ted Osius hôm 27 Tháng Mười loan báo, ông Daniel Kritenbrink vừa được Thượng Viện Hoa Kỳ phê chuẩn làm người kế nhiệm ông. Tuy nhiên, ông Osius viết thêm rằng: “Chưa có thời điểm chính xác ông Kritenbrink sẽ đến Việt Nam.”

Đại Sứ Daniel Kritenbrink là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, có hiểu biết sâu sắc về Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.

Ông từng là giám đốc cao cấp về các vấn đề Châu Á cho Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của Tổng Thống Barack Obama. Trước đó, ông là phó đại sứ tại Bắc Kinh, dưới thời ông David Shear, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Ông có 20 năm kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và Washington về các vấn đề Châu Á với tư cách là nhà hoạch định chính sách, nhà phân tích và người hành nghề. Ông có bằng cao học của đại học Virginia và bằng cử nhân của đại học Nebraska-Kearney. Ông nói được tiếng Trung và tiếng Nhật.

Tháng Bảy vừa qua, ông Daniel J. Kritenbrink được Tổng Thống Donald Trump đề cử đảm nhiệm vị trí đại sứ Mỹ tại Việt Nam. (Q.D.)
bichphuong
Posts: 618
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

‘Đại biểu’ của người dân Việt Nam đòi ‘huy động 500 tấn vàng trong dân’
November 16, 2017

Image
Vàng của người dân đang được các đại biểu do dân bầu lên đòi “huy động 500 tấn vàng trong dân.” (Hình: Đầu Tư)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Trong dân hiện đang có khoảng 500 tấn vàng và hơn $10 tỷ, đề nghị Ngân Hàng Nhà Nước có chính sách huy động.”

Đó là ý kiến của ông Lê Công Nhường, “đại biểu” cho người dân Việt Nam tại Quốc Hội của tỉnh Bình Định, được báo Tuổi Trẻ ghi lại trong phiên chất vấn Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước Lê Minh Hưng tại Quốc Hội CSVN hôm 16 Tháng Mười Một.

Không chỉ ông này, mà ông Nguyễn Sơn, “đại biểu” của tỉnh Hà Tĩnh, cũng đặt câu hỏi về việc huy động vàng và ngoại tệ trong dân.

Thống Đốc Lê Minh Hưng trả lời: “Giải pháp khả thi nhất là kiên định điều hành kinh tế vĩ mô, tạo được lòng tin người dân và doanh nghiệp vào đồng Việt Nam, trực tiếp đầu tư bằng đồng nội tệ. Việc này cần lộ trình chuyển hóa phù hợp. Nhiều năm qua thì vấn đề vàng điều hành rất thành công, trước đây tốn nhiều ngoại tệ để mua vàng nhưng nay đã hạn chế, chuyển hóa được một phần rất lớn từ vàng cho nền kinh tế. Với ngoại tệ dù trần lãi suất 0% nhưng thực tế ngoại tệ đã được chuyển qua tiền đồng Việt Nam để đầu tư. Như vậy nếu kiên định đường lối điều hành kinh tế vĩ mô thì sẽ vẫn bảo đảm nguồn lực.”

Việc Quốc Hội CSVN tiếp tục nóng sốt chuyện huy động 500 tấn vàng trong dân diễn ra trong bối cảnh báo Dân Trí ghi nhận Bộ Trưởng Tài Chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận rằng “Nợ công tăng cao, áp lực trả nợ lớn cần phải có lộ trình giảm dần bội chi, đảm bảo an toàn nợ công.”

Vài ngày trước phiên chất vấn tại Quốc Hội, công luận xôn xao chuyện vợ của “nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô,” người được ghi nhận “đã hiến 5,147 lượng vàng cho chính phủ Cách Mạng Lâm Thời Việt Nam” nhưng khi chết vẫn chưa đòi được nhà cho mượn. Khi mất, bà Hoàng Thị Minh Hồ, vợ của ông Bô, chỉ được chính quyền “tổ chức tang lễ cấp cao” và cử hai phó thủ tướng đến viếng.

Hồi Tháng Năm, 2016, ông Nguyễn Thành Long, chủ tịch Hiệp Hội Kinh Doanh Vàng Việt Nam (VGTA), từng bị nhiều chỉ trích khi đề nghị thành lập Sở Giao Dịch Vàng Quốc Gia để phát hành chứng chỉ vàng hoặc trái phiếu vàng nhằm huy động vàng trong dân.

Báo Người Lao Động thời điểm đó cho biết: “Các chứng chỉ vàng sẽ được phát hành dưới danh nghĩa Ngân Hàng Nhà Nước thông qua một số ngân hàng thương mại. Song song đó, một sàn giao dịch vàng quốc gia được thành lập để người dân có thể trao đổi, mua bán hoặc cầm cố các chứng chỉ này.”

Hồi Tháng Chín, báo VietNamNet tường thuật: “Tổng lượng vàng từng gửi tại các ngân hàng vào năm 2012 lên tới khoảng 160 tấn nhưng đến nay đã ‘bốc hơi’ khỏi hệ thống ngân hàng, chỉ còn lại 2.86 tấn gửi dưới dạng giữ hộ.”

Báo này dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Cảnh, vụ trưởng Vụ Quản Lý Ngoại Hối, nói nguyên do chính là người dân đã rút vàng ra giao dịch, chuyển hóa thành tiền để đưa vào đầu tư, sản xuất kinh doanh, tiêu dùng… Vị này cũng nói đây là “kết quả của hướng đi hợp lý của chính phủ trong huy động nguồn lực vàng.” (T.K.)
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Phi trường Tân Sơn Nhất bị khách đánh giá thấp nhất Việt Nam
December 6, 2017

Image
“Rừng người” tại phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Zing)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Cục Hàng Không Việt Nam vừa công bố khảo sát mức độ hài lòng của hành khách về phẩm chất dịch vụ tại các phi trường quốc tế của Việt Nam. Theo đó, phi trường Tân Sơn Nhất bị đánh giá thấp nhất.

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, từ Tháng Tư đến Tháng Chín, 2017, ngành hàng không Việt Nam đã thực hiện khảo sát tại ba phi trường Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng với 6,000 phiếu được phát ra.


Báo này cho hay: “Nội dung khảo sát gồm 25 tiêu chí đánh giá về sự hài lòng đối với bảy khu vực của cảng hàng không, bao gồm khu vực nhà ga đi, khu vực làm thủ tục, khu vực soi chiếu an ninh, khu vực công an xuất nhập cảnh, phòng chờ ra máy bay, nhà ga đến và phương tiện giao thông công cộng.”

Các thang điểm đánh giá từ 1-5 điểm: 5 (tốt), điểm 4 (khá), điểm 3 (trung bình), điểm 2 (kém) và điểm 1 (rất kém).

Kết quả, phẩm chất dịch vụ tại phi trường quốc tế Đà Nẵng cao nhất với điểm trung bình đạt 4.24 điểm, tiếp theo là Nội Bài đạt 4.11 điểm và cuối cùng là Tân Sơn Nhất chỉ được 4.01 điểm.

Qua khảo sát, các tiêu chí về “chất lượng wifi,” “trụ nước miễn phí,” “số lượng taxi, giá cả,” và “mức độ tiếng ồn trong nhà ga” vẫn nằm trong mục cho thấy các đơn vị cần cải thiện nhiều hơn nữa để dịch vụ được nâng cao. Trong đó, tiêu chí “chất lượng wifi” bị hành khách đánh giá thấp nhất. (Tr.N)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Nhiều loại thực phẩm ở Việt Nam nhiễm chất gây bệnh
December 20, 2017

Image
Nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện Aflatoxin trong ớt bột là do các vấn đề liên quan đến thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản.
(Hình: Dân Việt)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Sài Gòn, từ thịt gà, vịt, heo, bò, hải sản cho đến bột ớt khô đang bày bán ở Việt Nam đều bị nhiễm chất gây bệnh nguy hiểm như E.coli, Aflatoxin B1,…

Truyền thông Việt Nam loan tin, 100% mẫu ớt bột đang bán trên thị trường đều bị nhiễm chất gây ung thư. Thông tin này vừa được Viện Pasteur Sài Gòn công bố sau khi xét nghiệm các mẫu ớt bột thu thập trong vòng hai tháng qua.


Theo ông Phan Trọng Lân, viện trưởng Viện Pasteur, từ Tháng Năm đến Tháng Sáu, 2017, Viện Pasteur đã tiến hành thu thập ngẫu nhiên 48 mẫu ớt khô dạng bột tại các chợ và tiệm tạp hóa ở năm tỉnh, thành phố như Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Bà Rịa-Vũng Tàu. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, 100% mẫu ớt khô đều có chất Aflatoxin, chất có thể gây ung thư gan vượt ngưỡng.

“Nguyên nhân xuất hiện chất độc hại này có thể do các vấn đề liên quan đến thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản. Theo đó, các phương pháp sản xuất, bảo quản thủ công khiến người dân không thể sự kiểm soát về nhiệt độ, độ ẩm thích hợp, dẫn đến việc nhiễm Aflatoxin,” ông Lân nhận định.

Trước đó, khảo sát trong vòng bốn tháng từ Tháng Tư đến Tháng Tám, 2017, Viện Pasteur cũng đã phát hiện 100% mẫu kiểm tra (150/150 mẫu) cũng được lấy tại các chợ ở năm tỉnh, thành nêu trên gồm thịt gà, vịt, heo đều nhiễm vi khuẩn E.coli vượt giới hạn cho phép.

Ngoài ra, thực hiện xét nghiệm trên 147 mẫu thủy hải sản tươi sống gồm chem chép, hàu, nghêu và sò các loại, kết quả cũng chỉ ra 63.9% mẫu (94/147 mẫu) nhiễm vi khuẩn E.coli, trong đó có 24 mẫu nhiễm E.coli ở mức độ nặng.

Theo ông Đỗ Huy Nhật Minh, tác giả nghiên cứu, thuộc Viện Pasteur Sài Gòn, nguyên nhân các mẫu thịt nhiễm E.coli do điều kiện vệ sinh kém từ các lò giết mổ gia súc gia cầm đến các nơi bày bán chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, còn do nguồn nước bị nhiễm khuẩn, thịt bị nhiễm vi khuẩn trong công đoạn cắt tiết, nhổ lông, từ dụng cụ và quy trình giết mổ không bảo đảm điều kiện vệ sinh. (Tr.N)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest