Bình Luận , Quan Điểm

nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Image

Những viễn cảnh cho việc Trump rời Nhà Trắng

Jorge G. Castañeda

“…Nhưng dù những người chống đối Trump có thể muốn ông ta bị phế truất, thì bất kỳ viễn cảnh nào nói trên đều có thể gây tổn hại đặc biệt đến nước Mỹ và phần còn lại của thế giới…”


Đánh giá của thế giới về chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thay đổi theo hướng xấu đi. Trên thực tế, hỗn loạn và tranh cãi gắn liền với quãng thời gian ngắn cầm quyền của Trump đã làm sâu sắc thêm những hoài nghi từ cả trong và ngoài nước Mỹ, rằng liệu Trump sẽ yên vị trong toàn bộ 4 năm của nhiệm kỳ Tổng thống hay không.

Nhận thức của châu Âu về vấn đề này được thể hiện rõ nhất qua các phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Sau hội nghị thượng đỉnh NATO đầy tranh cãi và cuộc họp G7 còn tồn tại bất đồng, bà Merkel đã kết luận rằng, nước Mỹ dưới thời của Trump có thể không còn được xem là một đối tác tin cậy. Bà cũng phát biểu sâu cay rằng: “Những quãng thời gian mà chúng ta có thể hoàn toàn dựa vào nhau đang dường như chấm dứt.”

Bà Merkel đưa ra những phát biểu như vậy một phần là do ông Trump và châu Âu còn bất đồng quan điểm trong nhiều vấn đề như biến đổi khí hậu, thương mại, NATO (cụ thể là Điều 5, điều khoản phòng thủ tập thể của NATO mà Trump không công nhận), và quan hệ với Nga. Nhưng bất đồng về các vấn đề đó cũng phản ánh những sự chia rẽ trong chính nội các của Trump, làm dấy lên những câu hỏi về việc ai, nếu có bất kỳ người nào, thực sự đang dẫn dắt nước Mỹ.

Hãy xem xét quyết định rút Mỹ khỏi hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu của Trump. Động thái này được chiến lược gia trưởng Steve Bannon và người soạn các bài diễn văn của Trump là Stephen Miller ủng hộ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Rex Tillerson, cũng như con gái và con rể ông Trump, Ivanka và Jared Kushner – cả hai đều là các cố vấn chính thức của Nhà Trắng – có thể đã không ủng hộ việc rút khỏi hiệp ước đó, mặc dù về bề ngoài, ông Tillerson bảo vệ quyết định của Trump.

Thương mại là một vấn đề gây tranh cãi nội bộ khác. Bannon phản đối trật tự hiện tại của thương mại mở toàn cầu, cùng quan điểm với Peter Navarro, người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross ủng hộ thương mại mở, nhưng phải có giới hạn. Tương tự, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ủng hộ việc thực hiện các cuộc đàm phán thực dụng hơn thay vì làm gián đoạn thương mại, dù rằng giữa ông và Ross đã có bất đồng.

Trong vấn đề NATO và Nga, Tillerson đồng điệu với Trump trong việc gây áp lực lên các đồng minh châu Âu, buộc họ phải tăng chi phí quốc phòng của mình. Nhưng Tillerson lại có lập trường cứng rắn hơn Trump trong vấn đề Nga, khi kêu gọi đề ra một cách tiếp cận mạnh mẽ và thống nhất giữa Mỹ và châu Âu. Dù Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster đồng ý với Tillerson về mặt lý thuyết, nhưng các cuộc tranh cãi gay gắt giữa hai người nắm giữ hai vị trí này – một truyền thống lâu đời – đã bắt đầu nảy sinh.

Kiểu đấu đá nội bộ như vậy đã làm dấy lên những quan ngại vượt ra ngoài phạm vi châu Âu. Như lời bộ trưởng ngoại giao một nước Mỹ Latinh đã nói với tôi gần đây, “Rõ ràng là mọi người đang tranh cãi với nhau về mọi thứ.” Vì điều này, cộng với cuộc điều tra liên quan đến mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Trump và Nga, cũng như tỷ lệ tín nhiệm đang sụt giảm của chính quyền Trump, sẽ là dễ hiểu khi một vài người đang hoài nghi rằng ít nhất thì họ nên cảm thấy lo lắng khi hợp tác với Trump. Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đã hoãn vô thời hạn cuộc gặp với Trump, và các nước khác, cũng đang ngừng giao thiệp với Mỹ.

Theo thời gian, khi mà viễn cảnh cương vị Tổng thống của Trump kết thúc sớm không còn quá xa vời, việc đặt câu hỏi chuyện đó sẽ xảy ra như thế nào cũng là thỏa đáng. Cả 3 khả năng xảy ra.

Khả năng đầu tiên và được biết đến nhiều nhất chính là luận tội: Đa số Hạ viện sẽ truy tố Trump vì các “tội danh nặng và nhẹ”, và đa số 2/3 của Thượng viện sẽ kết tội và phế truất Trump. Tuy nhiên, để có được kết quả này, cần đến sự ủng hộ của 20 hạ nghị sĩ và 18 thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa, cộng với tất cả phiếu thuận từ các nghị sĩ Dân chủ ở cả hai viện, điều có vẻ khó xảy ra. Nhưng mọi thứ có thể thay đổi nếu cuộc điều tra về những nỗ lực của Nga nhằm gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và thông đồng với chiến dịch tranh cử của Trump hé mở một bằng chứng buộc tội không thể chối cãi được.

Viễn cảnh thứ hai, theo Mục 4 của Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ, Phó Tổng thống và nội các hoặc Quốc hội tuyên bố Tổng thống “không có khả năng đảm trách mọi quyền hạn cũng như nghĩa vụ trên cương vị của mình.” Viễn cảnh này có vẻ còn khó xảy ra hơn cả việc luận tội, trừ phi một vài hành vi của Trump, như việc ông ta đăng bài trên mạng xã hội Twitter vào lúc nửa đêm, hay chỉ trích các trợ lý của mình một cách riêng tư (mà mới đây nhất là Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions), là những biểu hiện rõ ràng của bệnh rối loạn chức năng thần kinh hoặc tâm thần.

Viễn cảnh thứ ba, mà vài người gọi là “Giải pháp Nixon,” là lựa chọn khả dĩ nhất. Vào năm 1974, Tổng thống Richard Nixon đã từ chức trước khi Quốc hội có thể bỏ phiếu luận tội ông. Vài tuần sau, người kế nhiệm Nixon là Gerald Ford đã ban lệnh ân xá hoàn toàn và vô điều kiện cho ông trước mọi tội danh có thể có.

Trong trường hợp của Trump, lệnh ân xá tương tự có thể thúc đẩy một quyết định từ chức như vậy. Dù Trump không thể bị truy tố vì các tội hình sự khi còn tại vị, nhưng ông ta có thể bị khởi tố vì các hành vi bất hợp pháp sau khi rời Nhà Trắng.

Hơn nữa, cả Kushner, người bị buộc tội cố gắng thiết lập một kênh “cửa sau” cho các trao đổi bí mật giữa Nhà Trắng và Điện Kremlin, và Ivanka sẽ có thể bị truy tố nếu họ bị phát hiện dính líu đến các cuộc tiếp xúc hoặc hoạt động trái phép với những người đại diện hay quan chức của Nga. Hai con trai lớn của Trump, những người đang điều hành đế chế kinh doanh của ông, cũng có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý cho các hành vi bất chính. Nếu mối đe dọa này trở nên hiện hữu, Trump có thể lựa chọn giải pháp từ chức và bảo đảm một lệnh ân xá cho tất cả những người có liên quan, hơn là phải trải qua tiến trình luận tội mà dù thế nào cũng có thể dẫn đến việc Trump bị mất chức.

Nhưng dù những người chống đối Trump có thể muốn ông ta bị phế truất, thì bất kỳ viễn cảnh nào nói trên đều có thể gây tổn hại đặc biệt đến nước Mỹ và phần còn lại của thế giới. Sự tham gia của Mỹ, nếu như không phải với tư cách lãnh đạo thì cũng là không thể thiếu đối với hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực như thương mại toàn cầu, hành động chống biến đổi khí hậu, và ứng phó với mọi loại khủng hoảng từ tự nhiên, nhân đạo cho đến hạt nhân. Thêm nữa, chủ nghĩa biệt lập của Trump không mang hàm ý là nước Mỹ sẽ không còn quan trọng hay thụ động. Một nước Mỹ bị phân tâm và bất ổn có thể còn tồi tệ hơn nhiều.

Do đó, những người chống đối Trump ở bên trong nước Mỹ nên cẩn thận với những gì mà họ mong muốn, và các đồng minh của Mỹ nên cố gắng tìm ra một cách thức hợp tác với chính quyền Trump một cách hiệu quả hơn. Dù muốn hay không, sự lựa chọn tốt nhất cho thế giới chính là đảm bảo rằng 3 năm 6 tháng nữa sẽ là quãng thời gian thành công nhất có thể, hoặc chí ít là không có thảm họa xảy ra.

Jorge G. Castañeda (“The End of the Trump Administration?”, Project Syndicate, 15/06/2017)

Biên dịch:Lê Như Mai | Biên tập:Lê Hồng Hiệp

* Jorge G. Castañeda là Ngoại trưởng Mexico từ năm 2000 đến năm 2003, sau khi cùng với Tổng thống Vicente Fox, người có tư tưởng đối lập với ông, thiết lập chính phủ dân chủ đầu tiên của đất nước này. Ông hiện đang là Giáo sư Ưu tú Toàn cầu về Chính trị và Nghiên cứu Mỹ Latin – Caribbe tại Đại học New York. Ông cũng là tác giả của cuốn The Latin American Left After the Cold Warvà Compañero: The Life and Death of Che Guevara.
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Như cơn gió bay đi!
Đoàn xuân thu

Ngày 15 tháng Tư, năm 1989, cựu Tổng bí thư của đảng CS Trung quốc Hồ Diệu Bang từ trần, thọ 73 tuổi.

Hôm sau, hàng ngàn sinh viên tụ tập chiếm đóng Quảng trường Thiên An Môn để tưởng niệm Hồ Diệu Bang, một lãnh tụ CS nhưng lại có khuynh hướng cải cách chế độ chánh trị độc đảng của Trung quốc.

Ngày 13, tháng 5, năm 1989, hàng ngàn sinh viên tại Quảng trường Thiên An Môn bắt đầu tuyệt thực để đòi dân chủ.

Lưu Hiểu Ba đang là giáo sư thỉnh giảng tại Columbia University, Hoa Kỳ đã quyết định quay trở về Trung Quốc để tham gia phong trào.

Lúc cao trào của các cuộc biểu tình, hàng triệu người đã tuần hành trên khắp đường phố thủ đô Bắc Kinh.

Ngày 19, tháng 5, năm 1989, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Trung quốc Triệu Tử Dương đến Quảng trường Thiên An Môn, phát biểu câu nói nổi tiếng: “Các bạn sinh viên, chúng tôi đến quá muộn và chúng tôi xin lỗi.”

(Sau đó, Triệu Tử Dương bị thanh trừng, bị quản thúc tại gia cho đến khi qua đời vào ngày 17 tháng 1, năm 2005)

Ngày hôm sau, Thủ tướng Lý Bằng ra lệnh thiết quân luật ở Bắc Kinh.

Ngày 30, tháng 5, năm 1989, trong vòng có 4 ngày, sinh viên của Học viện Mỹ thuật Trung ương đã tạc tượng Nữ thần Tự Do, cao 10 mét, để cổ vũ tinh thần cho hàng trăm ngàn người biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn.

Vào đêm ngày mùng 3 và rạng sáng ngày mùng 4, tháng 6, quân lính và xe tăng Giải phóng quân Nhân dân Trung quốc tiến vào quảng trường Thiên An Môn để giải phóng đồng bào ruột thịt của mình bằng cách xả súng vào sinh viên; bắt đầu cuộc đàn áp đẫm máu làm tới hàng trăm sinh viên bị giết.

Trong nhiều tuần lễ sau, nhiều nhà hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đã bị bắt giữ.

Lưu Hiểu Ba có thể trốn đi, có thể lưu vong ra các nước phương Tây nếu muốn nhưng ông chọn ở lại trên chính quê hương mình để tiếp tục tranh đấu giành tự do cho nhân dân Trung quốc.

***

Nhà văn, nhà thơ, nhà giáo, nhà bất đồng chánh kiến, với đôi kính cận, có khuôn mặt như một nhà hiền triết, một thiền sư, người từng đoạt giải Nobel Hòa Bình năm 2010, Lưu Hiểu Ba, đã qua đời tại Đệ Nhất Y Viện thuộc trường Đại học Y khoa thành phố Thẩm Dương, Đông Bắc Trung quốc vào đêm thứ Năm, ngày 13 tháng Bảy, năm 2017 vì bị bệnh ung thư gan, hưởng thọ 61 tuổi.

Ông còn quá trẻ để chết. Có thể vì việc chăm sóc sức khỏe cho tù nhân của hệ thống lao tù Trung quốc quá tệ. Mà cũng có thể là do chánh quyền CS Trung quốc cố ý để hành hạ, để gây áp lực lên những tù chánh trị kiên cường, không chịu khuất phục.

Nếu được chẩn đoán sớm hơn, được cho phép ra nước ngoài để chữa trị chưa chắc rằng ông đã chết!

Lưu Hiểu Ba là người đoạt giải Nobel Hòa Bình mà phải chết trong tù, sau Carl von Ossietzky, đoạt giải Nobel Hòa Bình năm 1935, đã chết trong Trại cải tạo của Phát xít Đức (Nazis) vào năm 1938.

Chủ nghĩa Phát xít và Chủ nghĩa CS có điểm tương đồng là đàn áp khốc liệt những người bất đồng chánh kiến như thế đó!

Lưu Hiểu Ba sinh ngày 28, tháng Chạp, năm 1955, tại Trường Xuân, Cát Lâm.

Năm 1988, ông trình thành công luận án Tiến sĩ về Văn chương rồi giảng dạy tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh.

Ông được nhiều trường đại học ngoài Trung Quốc, thỉnh giảng như Đại học Columbia, Đại học Oslo và Đại học Hawaii.

Sau biến cố Thiên An Môn, Lưu Hiểu Ba bị nhà cầm quyền Trung quốc cầm tù với tội danh “đứng giật dây phong trào Thiên An Môn.”

Ra tù, Lưu Hiểu Ba bị cấm giảng dạy, bị cấm in sách, bị quản thúc tại gia nếu vẫn tiếp tục sống trong nước. Lưu Hiểu Ba được chính phủ Úc cấp quy chế tỵ nạn chánh trị, nhưng ông nhã nhặn khước từ.

Từ năm 1989 đến nay, ông đã bị kết án tù và bị buộc lao động khổ sai bốn lần vì các hoạt động chính trị bất bạo động của mình.

Năm 1996, lúc đang ở tù, ông thành hôn với nhà thơ Lưu Hà. Thừa biết Lưu Hiểu Ba không bao giờ chịu khuất phục bạo quyền nhưng lại có tình yêu vô bờ bến với người vợ mình nên nhà cầm quyền Trung quốc quỷ quyệt khủng bố tinh thần làm nhà thơ Lưu Hà bị trầm cảm nặng.

Nhà thơ Lưu Hà bị quản thúc tại gia, bị cô lập, bị cấm liên lạc với người khác mà không hề bị truy tố về một tội danh nào cả. Một đòn thù thâm hiểm: hành hạ người vợ để làm áp lực với người chồng.

Dẫu vậy, Lưu Hà vẫn là chỗ dựa tinh thần cho Lưu Hiểu Ba và ngược lại!

“Tình em là tia nắng mặt trời xuyên qua những bức tường cao, xuyên qua chấn song nhà tù, ve vuốt làm ấm lại tấm thân anh, làm những phút giây chịu đựng trong ngục tối nầy đã không trở thành vô nghĩa.”

Sau khi được ra tù, ông lại vận động đòi trả tự do cho những người bị cầm tù vì phong trào dân chủ Thiên An Môn, và chính ông lại bị bắt, bị kết án ba năm lao động cải tạo.

Lại ra tù, Lưu Hiểu Ba thành lập và ba lần được bầu làm Chủ tịch Trung tâm Văn bút Độc lập, đòi nhà cầm quyền Trung Cộng phải cho các nhà văn, nhà báo tự do bày tỏ chính kiến của mình.

Năm 2008, Lưu Hiểu Ba giúp soạn thảo “Hiến Chương 08”, kêu gọi cho nhân quyền, đòi bầu cử tự do vào đúng ngày 10 tháng 12, kỷ niệm 60 năm ngày phát hành Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Cuộc chiến đấu bất bạo động và kiên trì cho nhân quyền căn bản ở Trung quốc làm Bắc Kinh nổi giận; cáo buộc Lưu Hiểu Ba là: gây rối trật tự công cộng, tuyên truyền kích động phản cách mạng, là lầm đường lạc lối bởi tác động của Phương Tây!

Lưu Hiểu Ba lại bị bắt, lại bị đưa ra Tòa vào đúng ngày lễ Giáng sinh năm 2009, với tội danh chống phá nhà nước, kích động lật đổ chánh quyền, bị kết án 11 năm tù, bị giam giữ tại nhà lao Cẩm Châu, tỉnh Liêu Ninh.

Tháng Mười, năm 2010, ông được trao tặng giải Nobel Hòa Bình. Đang ở tù, không được phép đi nhận giải nên Hội đồng Nobel của Na Uy đã đặt một chiếc ghế trống trên sân khấu thay mặt cho Lưu Hiểu Ba.

Trên tổng số 194 các quốc gia toàn thế giới, 19 quốc gia (toàn là chế độ độc tài) không dám tham dự, là: Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Colombia, Tunisia, Ả Rập Saudi, Pakistan, Serbia, Iraq, Iran, Việt Nam, Afghanistan, Venezuela, Philippines, Ai Cập, Sudan, Ukraine, Cuba và Morocco.

Hoa Kỳ, Liên Âu, Đức, Pháp, cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Madela, lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng đang lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma và 15 người đoạt Nobel Hòa Bình khác lên tiếng đòi Bắc Kinh phải trả tự do cho Lưu Hiểu Ba.

Thì CS Trung quốc lu loa rằng: “Chúng tôi đòi các nước ngoài phải tôn trọng luật pháp của Trung quốc, không can thiệp vào chuyện nội bộ của đất nước Trung Hoa!”

Tổng thống Mỹ, Donald Trump, coi như là lãnh tụ của Thế giới Tự do, có gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị G- 20 ở Hamburg nhưng đã không đề cập tới tên Lưu Hiểu Ba. Thật là một điều đáng xấu hổ!

Lưu Hiểu Ba qua đời vào đêm 13, tháng Bảy, dưới sự canh chừng cẩn mật của Công an Trung quốc. Đám tang chỉ có những người thân trong gia đình được phép tham dự. Ông được hỏa táng. Tro cốt rải ngoài biển khơi trong khi cả ngàn người dân Hong Kong đêm xuống đường tuần hành đốt nến để tưởng niệm ông.

Dẫu đã từ trần, nhà tranh đấu bất bạo động Lưu Hiểu Ba vẫn còn làm chánh quyền Bắc Kinh phải run sợ!

Lưu Hiểu Ba cuối cùng như một cơn gió đã bay đi, sau khi gieo rắc tư tưởng tự do cho nhân dân Trung quốc!

“Lòng tôi đầy lạc quan, tôi trông chờ vào tương lai tự do tươi sáng hơn của Trung Quốc. Không ai có thể dập tắt ngọn lửa tranh đấu cho tự do. Với nỗ lực của mọi người, hy vọng cuối cùng Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia pháp trị, nơi nhân quyền được tôn trọng.” “Tôi vẫn luôn mạnh mẽ tin rằng những tiến trình cải tổ chính trị của Trung Quốc sẽ không ngừng lại và tôi với niềm lạc quan sâu sắc, mong muốn được thấy một đất nước Trung Quốc tự do trong tương lai.”

“Tôi nghĩ rằng, trong một chế độ độc tài, nếu bạn muốn mình là một người có đầy đủ nhân phẩm, nếu bạn muốn làm một người lương thiện thì bạn phải tranh đấu cho nhân quyền, tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận. Phải đi tù là chuyện tất xảy ra và tôi không có than vãn gì cả!”

Số phận của nhân dân Việt Nam, vì lý do địa chính trị, bao giờ cũng dính liền với số phận của nhân dân Trung quốc.

Số phận của những nhà tranh đấu cho nhân quyền, cho tự do ngôn luận của Trung quốc cũng tương tự như số phận của những nhà bất đồng chánh kiến tại Việt Nam!

Dù những chế độ độc tài có đàn áp khốc liệt những tiếng nói tự do bằng sách nhiễu, khủng bố, tù đày tới đâu đi nữa thì cũng chỉ trong một khoảng thời gian nào đó mà thôi.

Rồi phải cũng có một ngày, một ngày nhân dân sẽ được tự do. Đó là điều chắc chắn vì như Lưu Hiểu Ba đã từng nói: “Chúng không thể giam cầm một người đoạt Nobel Hòa Bình mãi mãi!”

Một ngày nào đó chắc chắn sẽ tới, khi Trung quốc có dân chủ tự do, sẽ có một đài tưởng niệm Lưu Hiểu Ba đầy hoa tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Ngược lại chắc chắn rằng sẽ không có một đài tưởng niệm nào dành cho Hoàng đế Tập Cận Bình, một người dã man kềm kẹp quyền tự do của dân tộc Trung Hoa.

Tưởng niệm Lưu Hiểu Ba, một cơn gió của tự do, lại nhớ những vần thơ mà Lưu Hà đã gởi cho chồng mình trong vòng lao lý: “Walls make you suffocate / you are the wind, and wind / never tells me / when it comes and when it goes.”

“Những bức tường nhà lao đã làm anh nghẹt thở/Anh là cơn gió và gió không bao giờ cho em biết lúc nào đến và lúc nào sẽ ra đi!”

Đoàn xuân thu
Melbourne
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Nguyễn Xuân Phúc đầu hàng Formosa

Image
Giặc Tàu o ép nước ta,
Xuân Phúc lại... Phọt Mu Sa cho Tàu!
Vũ Đông Hà (Danlambao) - Vào sáng sớm ngày 24/07/2017, trong khi Bắc Bộ Phủ treo cờ trắng, đầu hàng và rút đầu ra khỏi Bãi Tư Chính, ra lệnh cho công ty Repsol ngưng khoan dầu khí theo chỉ thị của quan thầy Bắc Kinh, thì thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm gì?

Nguyễn Xuân Phúc đã thân chinh đến tận sào huyệt của Formosa để tham gia vào cuốn phim cá tung tăng bơi lội trong hồ nước thải Formosa và làm tiếp thị cho công ty sản xuất chất thải của Trung Nam Hải.

Formosa, công ty vỏ Đài Loan nhưng ruột Tàu cộng. Toàn bộ hệ thống luyện cốc ướt và thanh lọc chất thải là do Tập đoàn MCC của Tàu cộng xây dựng, quản lý và điều hành. Sự có mặt của Nguyễn Xuân Phúc tại Formosa ngay trong lúc Tàu cộng áp lực Việt Nam ngưng khai thác dầu khí tại Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền VN là một biểu lộ thần phục Bắc Kinh trắng trợn nhất.

Cả một phái đoàn hùng hậu gồm Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Tài-Môi Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh và các lãnh đạo văn phòng chính phủ phải có mặt tại Formosa cho thấy đây là một cuộc đầu hàng thứ hai, bên cạnh Bãi Tư Chính, đối với sự thống trị toàn diện của Bắc Kinh tại Việt Nam - từ trong đất liền ra đến biển đảo.

Sự có mặt tại Hà Tĩnh của toàn bộ sậu nêu trên cũng là một thông điệp của tập đoàn phá hoại đất nước gửi đến dân tộc Việt Nam: Việc Formosa tiếp tục hoạt động là chủ trương và chính sách của đảng.

Tại sào huyệt của những tên sát biển, Nguyễn Xuân Phúc đã tham gia vào màn lừa đảo bằng việc đóng vai chứng kiến những con cá tung tăng bơi lội trong một hồ nước lấy từ khu thanh lọc nước thải. Tên gọi của cuốn phim quảng cáo bịp bợm này là: Nếu cá sống khỏe mới được phép thải ra môi trường!


Cũng trong chuyến đi này, Nguyễn Xuân Phúc và đồng bọn đã đến kiểm tra quá trình vận hành của lò cao và xưởng luyện thép. Tập đoàn bán nước, hại dân, hủy diệt môi trường này cố tình lờ đi báo cáo "Formosa đã khắc phục 52/53 lỗi, đủ điều kiện vận hành lò cao số 1" của chính Bộ Tài Môi vào tháng 4/2017 - trong đó lỗi duy nhất và cũng là nguyên nhân dẫn đến biến cố tàn sát môi trường biển 4 tỉnh miền Trung - "dập cốc ướt thay vì dập cốc khô" vẫn còn nguyên vẹn, chưa và không khắc phục.


Tức là Nguyễn Xuân Phúc đã đồng lõa với Formosa, vẫn để Formosa vi phạm lỗi duy nhất - tiếp tục hoạt động theo phương thức dập cốc ướt là phương thức tạo ra một lượng chất thải khổng lồ.

Việc dựng màn kịch cá bơi an toàn trong hồ nước thải đã lọc là âm mưu bao che cho tiến trình tai hại này vẫn được tiếp tục.

Nhìn lại biến cố Formosa hủy hoại môi trường, đến nay chúng ta có thể đoan chắc rằng đó không phải là một "tai nạn" mà là một hành vi cố tình của Tàu cộng xả thải ra biển trong âm mưu tàn phá môi trường biển Việt Nam.

Mời các bạn đọc lại những bài sau đây để thấy Formosa chỉ là một trong những pháo đài vũ khí sinh hóa mà Tàu Cộng đang dựng căn cứ tại Việt Nam:

- Có bàn tay của Trung Nam Hải trong thảm họa môi trường lớn nhất của lịch sử Việt Nam?

- Formosa: Cú lừa vĩ đại của Ba Đình và thủ đoạn thâm độc của Bắc Kinh

- Formosa bức tử biển Đông như thế nào?

- Thảm họa môi trường - Một năm nhìn lại

Từ đó, rõ ràng hành vi đến tận Formosa của Nguyễn Xuân Phúc là một hành vi tiếp tay cho giặc trong âm mưu hủy hoại môi trường Việt Nam.

Trong cùng một ngày 24/07/2017, Từ Bãi Tu Chính cho đến Formosa Hà Tĩnh, từ Nguyễn Phú Trọng đến Nguyễn Xuân Phúc, tập đoàn hèn với giặc ác với dân tại Ba Đình thi đua treo cờ trắng đầu hàng và thần phục Bắc Kinh.

25.07.2017
Vũ Đông Hà
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Chuyện “ngày tàn của IS sắp đến”?
Lữ Giang

Hôm 10.7.2017, trong một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Donald Trump nói rằng đánh bại nhóm chủ chiến ở Mosul "báo hiệu ngày tàn của chúng ở Iraq và Syria sắp đến". Cũng trong ngày hôm đó, Thủ tướng Haider al-Abadi chính thức tuyên bố Iraq đã chiến thắng tại thành phố Mosul, nơi IS từng tuyên bố là thủ đô của chúng. Nhưng đa số các chuyên gia không tin “ngày tàn của IS sắp đến”.

AI CHO CHÚNG NÓ TÀN?

Theo phân tích của đài CNN, kể từ khi được thành lập, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Islamic State - IS) đã chuẩn bị cho "hậu Nhà nước Hồi giáo". Lời kêu gọi của IS từ lâu đã là "Baqiya wa tatamaddad", tức "Duy trì và mở rộng". Trong khi sự mở rộng của IS có thể kéo dài nhiều thế hệ thì các lãnh đạo của tổ chức này cũng đã chuẩn bị cho một "Nhà nước Hồi giáo không có quốc gia" (Stateless Islamic State). Điều này có nghĩa là IS sẽ duy trì tổ chức thông qua ý thức hệ và bất kỳ công dân của một nước nào cũng có thể trở thành tay súng IS. Các chỉ huy hàng đầu và các tay súng lâu năm chắc chắn vẫn trụ lại Iraq và Syria, tạo thành một cuộc kháng chiến ngầm.


Về phía Hoa Kỳ, có nhiều dấu hiệu cho thấy Tổng thống Trump chẳng biết gì về kế hoạch “Một Trung Đông Mới” của Hoa Kỳ được ban hành từ năm 2008 nên ông mới nói như vậy. Theo kế hoạch này, sau khi thanh toán các lãnh tụ Hồi Giáo có chủ trương tái hình thành một dế chế Hồi giáo gióng Đế chế Ottoman ngày xưa, sẽ chia 5 nước trung tâm ra thành 14 nước. Hiện nay mới chỉ có Libya bể thành nhiều mãnh, còn Iraq và Syria chỉ mới bể làm hai, một phần thuộc về khối Shiite (còn gọi là Shia) và một phần thuộc về người Kurd. Khối Sunni chưa có đất dụng võ ở hai nước này.

Mỹ định cho nhóm Nhà Nước Hồi Giáo (IS) trở thành một Nhà Nước thuộc khối Sunni nằm ngang giữa hai nước Iraq và Syria, nhưng IS đã đi ra ngoài vòng kiểm soát nên phải thanh toán. Tuy nhiên, trước khi tấn công vào Mosul, Mỹ đã mở đường cho một toán quân lớn của IS gồm khoảng 9000 người di chuyển bằng xe về tỉnh Deir ez Sor của Syria, một tỉnh lớn nằm ở miền trung Syria sát với biên giới Iraq với mục tiêu bảo vệ phần đất mà Mỹ muốn dành cho khối Sunni. Nhưng Nga thấy rõ âm mưu của Mỹ nên đã cho quân đội Syria đến chiếm đóng tỉnh lỵ của tỉnh này. IS chỉ có thể đóng rải rác từ Raqqa xuống Deir ez Sor. Điều này cho thấy Mỹ còn muốn dùng IS làm công cụ chia cắt cả Iraq lẫn Syria, biến mỗi nước thành 3 vùng tự trị khác nhau. Như vậy cuộc chiến với IS còn dài.

SỰ TÀN BẠO CỦA IS

Abu Bakr Al Baghdadi, thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS), được đặt biệt danh là "thủ lĩnh vô hình" vì hành tung bí ẩn, luôn cẩn trọng để không tiết lộ nhiều thông tin về bản thân và nơi ở của mình. Sự tàn nhẫn và kỷ luật của y đã thu hút nhiều tân binh đi theo IS, nhóm thánh chiến nguy hiểm nhất thế giới.

Nhà báo Barham Omer, trưởng phòng thời sự kênh truyền hình KNN ở tỉnh Erbil, Iraq, nói:
“Không thể kể hết những tội ác mà IS đã gây ra ở Iraq, không chỉ là các tội ác diệt chủng chống lại loài người, chúng âm mưu phá huỷ những bằng chứng về nền văn minh nhân loại, các cổ vật được lưu truyền từ xa xưa. Người dân Iraq dù là người Shia, Sunni hay người Kurd đều trải qua cuộc sống địa ngục dưới sự cai trị của IS”,

Việc Mỹ đưa quân vào Iraq và lật đổ chế độ Saddam Hussein năm 2003 đã thay đổi trật tự ưu tiên cũ. 10 năm sau sự kiện này, dưới danh nghĩa chống khủng bố, người Kurd và người Shiite đã đánh đuổi những địa chủ người Sunni khỏi vùng đất của họ. Từ chỗ nắm quyền, người Sunni bị đẩy vào thế yếu. Do vậy, khi phiến quân IS tràn vào, người Sunni hỗ trợ lực lượng này vì muốn tạo ra sự thay đổi bộ máy do người Shiite đang cai trị với đầy rẫy những điều mà họ cho là bất công, áp bức”.

Nhưng ông Sheik Ghazi Mohammed Hamoud, tộc trưởng người Sunni tại thị trấn Rabia từng bị IS kiểm soát trước khi được người Kurd giải phóng, nói với Washington Post rằng dần dần người Sunni cũng nhận ra họ đã phạm sai lầm: “IS không chừa một ai. Chúng như cơn sóng thần càn quét cả người Sunni. Chúng tôi mất tất cả, nhà cửa, người thân, công việc”,
Ông Zawahiri, lãnh đạo mạng lưới Al Qaeda thuộc khối Sunni, từng yêu cầu IS tập trung vào Iraq và để lại Syria cho nhóm Al Nusra. Nhưng lãnh tụ Baghdadi và các chiến binh IS đã công khai thách thức họ. Nhiều nhà bình luận cho rằng điều này đã làm tăng uy tín của Baghdadi đối với nhiều chiến binh Hồi giáo!

Ngày 16.6.2017, quân đội Nga tuyên bố Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo (IS), đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Nga. Nhưng tin này chưa kiểm chứng được.

BIẾN NƠI CHIẾM ĐÓNG THÀNH “ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN”

Trong 3 năm qua, có khoảng sáu triệu người đang sống trong các vùng lãnh thổ mà nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng. Khu vực này trải dài ở các vùng phía bắc Iraq và đông Syria.

Liên Hiệp Quốc cho biết tình trạng bạo lực của IS đồng nghĩa với hàng loạt những vi phạm nhân quyền – “tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người, và có thể cả tội diệt chủng”. Các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu nhằm vào nhóm này cũng khiến nhiều thường dân thiệt mạng oan.
Tờ Global Post ghi lại chia sẻ của những người dân bỏ trốn, trong đó cho thấy phần nào vào cuộc sống dưới sự thống trị của IS.

1.- Tiêu diệt những người không cùng tôn giáo

Người Yazidi, thành viên một nhóm tôn giáo thiểu số ở miền bắc Iraq bị hành hạ suốt nhiều thế kỷ vì đi theo một kiểu tôn giáo cổ xưa. Với IS, người Yazidi bị coi là ngoại đạo. Khi lực lượng IS nắm quyền kiểm soát hàng chục ngôi làng Yazidi ở vùng Sinjar, họ đã hành quyết đàn ông và bắt cóc hàng ngàn phụ nữ và trẻ em.

Tổ chức Hội Yazidi bí mật đóng tại Sinjar nhưng hiện tại đang hoạt động ở tại thành phố thủ đô Erbil của của người Kurd tại Iraq đã ghi tên được hơn 12.000 người Yazidi mất tích – trong đó có 5.000 phụ nữ và 7.000 nam giới. Những người này được cho là đã thiệt mạng hoặc bị bắt cóc.

Có ít nhất 47 người trong số đó đã trốn thoát. Họ kể lại những vụ cưỡng bức, cưỡng hôn, và bị đày làm nô lệ. Rất nhiều người như cô Sara nói rằng họ bị gả làm vợ của phiến quân IS, hoặc bị bán làm nô lệ với giá từ 100 - 1.000 USD. Cô Sara kể lại: Có khoảng 20 chiếc xe. Chúng đều có vũ khí hạng nặng. Chúng tách đàn ông, đàn bà riêng ra. Một số nam giới định trốn và bị bắn. Chúng nhốt mẹ tôi với các phụ nữ lớn tuổi ở một căn phòng. Những cô gái Yazidi trẻ hơn bị đưa lên xe. Khi xe chở đủ người và đi khỏi, Sara nghe thấy tiếng súng nổ ở phía sau. Bà Narin cho biết: Chúng tôi chỉ còn lại sáu phụ nữ. Sau khi nghe ngóng và không thấy tiếng động lạ, mọi người tìm cách mở cửa. Cửa mở, họ thấy hàng chục xác nam giới đã chết. Trong đó có cả con trai bà. Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria của Anh cho biết có 300 vụ phụ nữ Yazidi bị IS đưa sang Syria, một số người trong đó bị bán ở chợ tại Aleppo.

Kinh hoàng bắt đầu đến với cô Leila 19 tuổi khi cô chạy trốn khỏi ngôi làng ở Sinjar với chồng và gia đình. Xe của IS đuổi kịp họ, phiến quân đã bắt đàn ông phải nằm sấp xuống mặt đất rồi bắn họ, trong đó có cả những thiếu niên mới khoảng 14 tuổi. Leila tận mắt chứng kiến cảnh chồng cô bị giết. Leila ôm lấy đứa con cùng với các phụ nữ khác bị đưa tới thị trấn Sebai, rồi cuối cùng là tới Mosul. Leila kể lại: “Chúng tôi đi qua rất nhiều thi thể. Thậm chí là có xác trẻ con”. Cô với hơn 1.000 phụ nữ khác bị giam trong một tòa nhà. Các cô đều bị yêu cầu cải sang đạo Hồi. Leila đã trốn thoát thành công khi cô được một người đàn ông Ảrập cứu và đưa khỏi vùng bị nạn, giúp cô đoàn tụ với những người thân tại Erbil.

Ông Samer kể lại: Ông cùng vợ và con trai bị đuổi khỏi nhà ở Bashiqa, Iraq, sau khi IS chiếm thị trấn. Họ đưa chúng tôi tới một bãi đất trống trước một cái mương. Họ bảo chúng tôi xếp thành hàng. Chúng tôi nhìn xuống và thấy các thi thể. Firas, 15 tuổi, cho biết cậu thoát chết khỏi một vụ thảm sát người Yazidi ở Kocho và nói: “Chúng tôi nằm xếp chồng lên nhau. Họ nghĩ là đã giết chết hết mọi người. Họ bắn vào đầu và lưng từng người rồi bỏ đi”.
Đằng sau cánh cửa những tòa nhà trông không mấy nổi bật ở thành phố Fallujah, Iraq, là nơi IS sử dụng để tra tấn, hành quyết tù nhân dã man như thời trung cổ.

Hệ thống nhà tù địa ngục này là dấu tích còn sót lại sau hàng loạt những vụ tra tấn dã man những người bị bắt vì những tội danh như ăn cắp, hút thuốc, tranh chấp đất đai hay vi phạm quy định về trang phục của nhóm phiến quân.

Ngay khi đặt chân vào nơi này, Đại tá Haitham Ghazi, một sĩ quan tình báo của đơn vị phản ứng khẩn cấp của cảnh sát Iraq đã phải thốt lên: “Bạn có thể cảm thấy hơi thở của tù nhân còn quanh quẩn đâu đó bên trong nơi này”.

2.- Khống chế phụ nữ

Bà Sherazade - 35 tuổi, làm nghề dạy học - nhớ lại: "Ngày đầu tiên Mosul vào tay IS, khi ra đường, tôi thấy một biểu ngữ rất lạ vẽ trên tường: "Cái đẹp chân chính cần phải được che giấu". Họ hô hào phụ nữ phải che giấu nhan sắc bằng cách dùng vải đen che toàn bộ thân người.

Qua ngày 11.6.2014, chính quyền IS ban hành "Wathiqat al-Madina" (Hiến pháp của thành phố), trong đó đặc biệt nhấn mạnh "phụ nữ không được ra khỏi nhà trừ khi có việc tối cần thiết". Phụ nữ còn bị cấm uống nước nơi công cộng, nhìn vào mắt đàn ông lạ hoặc nói chuyện với họ, thậm chí không được ra vườn nhà phơi đồ nếu không che mạng trên mặt. Phụ nữ phải mang đủ 5 phụ kiện: giày đen, bao tay đen, jibab (áo chùng che toàn thân), niqab (khăn trùm đầu) và miếng che mặt để che mắt. Với trang phục này, phụ nữ cảm thấy rất nóng nực và luôn bị vấp té vì không thấy khi bước đi. Tục tảo hôn được IS cho phép. Bé gái lên 9 có thể lấy chồng, sinh con.

Để thực thi luật Sharia, IS lập đội cảnh sát Hồi giáo Diwan al-Hisba (riêng nữ có đội Katiba al-Khansa) rảo khắp Mosul bằng xe chuyên dụng. Hình phạt được áp dụng ngay tại hiện trường, nhẹ nhất là đánh 25 roi. Một bà mẹ cho con bú để lộ một phần ngực trong bệnh viện lập tức bị al-Khansa trừng phạt bằng cách lấy kìm kẹp núm vú, thậm chí dùng răng cắn chảy máu.

3.- Dùng dân làm bia đỡ đạn

Một trong những tội ác lớn khác của IS là dùng thường dân Mosul làm lá chắn sống khi giao tranh với quân đội Iraq. Chúng nấp sau lưng thường dân, đẩy họ ra phía trước để tấn công quân Iraq. Ai không muốn trở thành lá chắn sống phải nộp tiền tươi. Đây cũng là một cách bổ sung ngân sách nuôi dưỡng bộ máy IS. Phóng viên Fox News từng chứng kiến cảnh IS chất đầy trẻ em lên xe khi di chuyển từ thị trấn này sang thị trấn khác để máy bay Mỹ và đồng minh không dám ném bom.

Chuyên gia chống khủng bố Iraq Karim Aljobory nói với phóng viên đài Fox News: "Chúng quấn đai bom vào phụ nữ và trẻ em Iraq. Chúng tôi không thể phân biệt ai là lính IS, ai là thường dân. Nhiều người trong chúng tôi chết vì những người đeo đai bom bất đắc dĩ đó".

Mosul là thủ phủ tỉnh Nineveh. Đa số dân ở đây là người Kurd theo đạo Hồi phái Sunni. Sau khi Mỹ đánh chiếm Iraq năm 2003, Mosul trở thành chiến trường ác liệt nhất, đặc biệt khi nó rơi vào tay IS cách đây 3 năm.
Những sự tàn bạo của IS đã tạo nên “chính nghĩa” cho Hoa Kỳ khi thanh toán họ. Chuyện dài về IS còn rất dài, có dịp chúng tôi sẽ kể tiếp.

CUỘC CHIẾN VẪN CÒN TIẾP TỤC

Kế hoạch “Một Trung Đông Mới” của Mỹ đang gây ra những hậu quả rất tàn khốc. Các nước Iraq, Libya và Syria đã phải gánh chịu những hậu quả nặng nề nhất, tiếp theo là các nước châu Âu, nơi các phong trào di dân Hồi giáo được lùa đến. Mỹ là chánh phạm nhưng bị tổn thương nhẹ nhất. Nhưng kế hoạch này chỉ mới hoàn thành chưa đến một nữa, nên cuộc chiến còn kéo dài, có khi hai ba năm, có khi mười hay hai mươi năm nữa…

Nga đã can thiệp vào Syria để bảo vệ chỗ đứng của Nga ở Trung Đông, trong khi chính sách của Donald Trump đã làm nhiều nước châu Âu muốn tách rời khỏi kế hoạch của Mỹ ở Trung Đông, do đó gánh nặng của Mỹ sẽ lớn hơn trong giai đoạn tới. Chúng tôi sẽ trình bày trong một bài khác.

Ngày 28.7.2017
Lữ Giang
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Image

Nhìn Từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ

Trần Khải

Việt Nam có thể làm cầu nối để Hoa Kỳ móc nối, thương lượng, cò kè và kể cả qua đó sẽ gây áp lực đối với Bắc Hàn được không? Nhiều phân tích gia tin là có thê. Đó là lý do TT Trump khi bổ nhiệm tân Đại sứ Mỹ đã chọn ông Daniel J. Kritenbrink, người dày dạn kinh nghiệm Châu Á, giỏi tiếng Trung Hoa và tiêng Nhật Bản.

Như thế, Hoa Kỳ phải tương nhượng các kiểu bàn tay sắt của Việt Nam, vì các mục tiêu xa hơn?

Có lẽ. Như thế, nếu bạn là công dân Mỹ về thăm VN, cũng cần cảnh giác.

Xin mời đọc lời cảnh báo từ các quan chức ngoaị giao Hoa Kỳ tại VN, trích toàn văn:

“Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Thông điệp An ninh cho Công dân Hoa Kỳ về việc Biểu tình Chống Trung Quốc.

Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh xin báo động đến công dân Hoa Kỳ tại Việt Nam về tình trạng biểu tình đang nhắm vào các công ty và nhà máy liên kết của Trung Quốc diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh Bình Dương. Chính phủ Việt Nam đang giám sát các cuộc biểu tình này và tăng cường lực lượng Công an bảo vệ khu vực.

Thông điệp này nhằm nhắc nhở tất cả công dân Hoa Kỳ nên tránh tất cả các hành động chống đối, biểu tình, tụ tâp đám đông. Tất cả công dân Hoa Kỳ cũng nên đề phòng việc biểu tình có thể diễn ra trong mục đích hòa bình nhưng cũng có thể trở thành cuộc xung đột và dẫn đến bạo động. Luôn cảnh giác và đề phòng khu vực xung quanh và cập nhật tin tức qua các phương tiện truyền thông địa phương.

Công dân Hoa Kỳ đang du lịch hoặc cư trú tại Việt Nam nên đăng ký chương trình Smart Traveler Enrollment Program (STEP) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại địa chỉ: https://step.state.gov/step/. Công dân Hoa Kỳ không truy cập được Internet có thể đăng ký trực tiếp tại Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Hoa Kỳ gần nhất. Bằng việc đăng ký, chúng tôi có thể dễ dàng liên hệ với quý vị hơn trong trường hợp khẩn cấp.

Vui lòng thường xuyên theo dõi trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tại đây có đăng tải các Cảnh báo về du lịch, Khuyến cáo về Du lịch, và Lưu ý An ninh Toàn cầu. Vui lòng đọc Trang thông tin Cụ thể về Việt Nam. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem “Danh mục dành cho Người du lịch” đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh luôn mở cửa đáp ứng các dịnh vụ không mang tính khẩn cấp dành cho Công dân Hoa Kỳ có đặt hẹn. Công dân Hoa Kỳ cần hỗ trợ khẩn cấp không cần đặt hẹn. Bộ phận Dịch vụ Công dân Hoa Kỳ của Đại sứ quán Hoa Kỳ đặt tại số 7 Láng Hạ, Hà Nội, Việt Nam với số điện thoại (+84)(24) 3850-5000.

Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở số 4 Lê Duẩn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong trường hợp khẩn cấp, quý vị có thể liên hệ Bộ phận Dịch vụ Công dân Hoa Kỳ bằng cách gọi điện đến số (+84)(28) 3520-4200. Luôn có viên chức trực sau giờ làm việc ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng hỗ trợ công dân Hoa Kỳ trong trường hợp khẩn cấp.

Thông tin hiện tại về an toàn và an ninh được đăng tải trên trang web http://travel.state.gov/ content/travel/english.html hoặc quý vị cũng có thể gọi số điện thoại miễn phí 1-888-407-4747 nếu ở Hoa Kỳ hoặc số điện thoại tính phí thông thường 1-202-501-4444 nếu gọi từ các quốc gia khác. Các số điện thoại này hoạt động từ 8:00 a.m. đến 8:00 p.m. giờ miền Đông, từ thứ Hai đến thứ Sáu (trừ các ngày nghỉ lễ liên bang Hoa Kỳ).

Bài của vnmission | 27 Tháng Bảy, 2017” (hết trích)

Có nghĩa là, yêu cầu công dân Mỹ “nên tránh tất cả các hành động chống đối, biểu tình, tụ tâp đám đông...”

Như thế, câu hỏi là, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phản ứng thế nào về các hành vi đàn áp nhân quyền của Hà Nội?

Gàn nhất là ngày 26/7/2017, có bản tuyên bố, toàn văn như sau, trích:

“Tuyên bố của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius về việc kết án Trần Thị Nga

Hà Nội, ngày 26 tháng 7 năm 2017 – Tôi quan ngại sâu sắc về việc một tòa án của Việt Nam đã kết án nhà hoạt động ôn hòa Trần Thị Nga 9 năm tù giam và 5 năm quản chế với sự buộc tội mơ hồ về “tuyên truyền chống nhà nước”.

Tất cả mọi người có quyền tự do cơ bản về biểu đạt, lập hội và tụ họp ôn hòa. Chúng tôi đã chứng kiến một số bước tích cực về nhân quyền tại Việt Nam trong vài năm qua. Tuy nhiên, xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ, kết án và những bản án hà khắc đối với những nhà hoạt động ôn hòa kể từ đầu năm 2016 rất đáng lo ngại.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả bà Trần Thị Nga và tất cả các tù nhân lương tâm khác, và cho phép tất cả cá nhân tại Việt Nam tự do thể hiện quan điểm của mình và tụ họp ôn hòa mà không lo sợ bị trừng phạt.

Chúng tôi cũng thúc giục chính phủ Việt Nam đảm bảo rằng các hành động và đạo luật của họ, trong đó có Bộ luật Hình sự, nhất quán với các điều khoản về nhân quyền trong Hiến pháp của Việt Nam cũng như các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam.”(hết trích)

Có phải, 9 năm tù giam và 5 năm quản chế của nhà hoạt động Trần Thị Nga tương xứng với bản tuyên bố 4 đoạn văn trên?

Hay phải chăng, Hoa Kỳ đã rút lui ra khỏi mọi cuộc chiến về nhân quyền.

Chỉ là câu hỏi. Không ai đoán nổi câu trả lời. Có lẽ, kê cả Trump.
bichphuong
Posts: 618
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Image
Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Olivier Douliery-Pool via Getty Images)

Lịch sử tái diễn? – TT Nixon và TT Trump
Việt Nguyên
July 2, 2017

Sáu tháng đầu nhiệm kỳ của Tổng Thống Trump, nước Mỹ chia rẽ, Cộng Hòa – Dân Chủ chia rẽ hơn các nhiệm kỳ tổng thống trước, ngay đến đảng Cộng Hòa cũng không đoàn kết. Như thông lệ trong lịch sử cận đại sau kỳ bầu cử tổng thống, hai đảng phải mất một thời gian mới hàn gắn nhưng năm nay lý do chia rẽ một phần cũng từ Tổng Thống Trump. Thay vì cai trị nước, ông vẫn tiếp tục chính sách gây kích động như trong thời kỳ tranh cử. Cộng đồng Việt Nam cũng có phần chia rẽ vì ý thức hệ chính trị, đa số ủng hộ Tổng Thống Trump và đảng Cộng Hòa với lý luận đảng Cộng Hòa chống Cộng và vì đảng Dân Chủ mà 42 năm trước VNCH thua. Ý tưởng đảng Dân Chủ chủ bại in đậm vào óc người Việt hải ngoại.

Chiến tranh Việt Nam khởi đầu với Tổng Thống John F. Kennedy (Dân Chủ) với câu nói lịch sử: “Nơi nào có áp bức thiếu tự do nơi ấy người Mỹ sẽ có mặt.” Với lý tưởng tự do dân chủ ngăn chặn làn sóng Cộng Sản trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh, Tổng Thống Kennedy tăng số cố vấn quân sự Mỹ ở Việt Nam từ thời Tổng Thống Dwight Eiseinhower (Cộng Hòa). Chiến tranh Việt Nam gia tăng, Tổng Thống Ngô Đình Diệm bị ám sát năm 1963. Sau đó, vài tuần sau, Tổng Thống Kennedy bị ám sát, Phó Tổng Thống Lyndon B. Johnson (Dân Chủ) lên thay. Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ được Quốc Hội Mỹ thông qua năm 1964, cho tổng thống toàn quyền sử dụng quân đội Hoa Kỳ ở Đông Nam Á mà không cần tuyên chiến. Quân đội Hoa Kỳ tăng từ 16,000 lên đến 525,000 năm 1967 với những cuộc dội bom Bắc Việt. Sau Tổng Thống Johnson, Tổng Thống Richard Nixon (Cộng Hòa) tiếp tục chiến tranh Việt Nam với cuộc oanh tạc nổi tiếng “dội bom Giáng Sinh” năm 1972 nhằm đưa Bắc Việt đến bàn Hội Nghị Paris. Hơn 20,000 tấn bom dội xuống Hà Nội, Hải Phòng có thể kết thúc chiến tranh Việt Nam trong vinh quang cho phía Hoa Kỳ và VNCH, nhưng Mỹ bỏ bom chỉ để điều đình với Bắc Kinh đứng sau cuộc thương lượng. Ngoại Trưởng Henry Kissinger và Tổng Thống Nixon, sau chuyến thăm Bắc Kinh 1972, giải quyết chiến tranh Việt Nam bằng cách bán đứng VNCH qua Hiệp Định Paris, để 300,000 quân Bắc Việt ở lại miền Nam với sự bất đồng ý kiến của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. Tổng Thống Nixon không can thiệp khi Cộng Sản Bắc Việt vi phạm Hiệp Định Paris. Ông tổng thống đảng Cộng Hòa đổ tội Quốc Hội do đảng Dân Chủ kiểm soát bó tay ông vì vụ Watergate. Ông Nixon từ chức vì vụ Watergate. Phó Tổng Thống Gerald Ford (Cộng Hòa) lên thay ông, chứng kiến miền Nam Việt Nam sụp đổ. Những cuốn sách viết về chiến tranh Việt Nam, ngay cả hồi ký Nixon và Kissinger, cho thấy người Mỹ không muốn thắng trong chiến tranh Việt Nam. Cộng Hòa và Dân Chủ đã đồng lõa chấm dứt chiến tranh Việt Nam vì quyền lợi của Hoa Kỳ. Chiến tranh Việt Nam và chiến tranh lạnh chấm dứt, Cộng Sản Liên Xô, Trung Quốc và Việt Nam vẫn còn đó, chỉ đổi hình dáng và màu sắc nhưng Watergate ám ảnh Nixon và đảng Cộng Hòa hơn 45 năm.


Những quan hệ rắc rối vẫn còn đang trong vòng điều tra giữa Tổng Thống Donald Trump và Tổng Thống Vladimir Putin của Nga qua vấn đề điện thư của bà Hillary Clinton và đảng Dân Chủ trong mấy tháng nhiệm kỳ đầu của ông Trump khiến người ta nghĩ đến xì căng đan Watergate vào cuối nhiệm kỳ Tổng Thống Nixon. Biến cố Watergate xảy ra khi tổng hành dinh đảng Dân Chủ đặt ở khách sạn Watergate, Washington, DC, bị xâm nhập vào ngày 7 Tháng Sáu, 1972. Chính quyền Nixon cố che đậy không cộng tác khi Quốc Hội điều tra. Tổng Thống Nixon dùng FBI, CIA và Sở Thuế IRS để “chơi” lại các nhóm đối lập.

Nền dân chủ Hoa Kỳ trên 200 năm với ba ngành hành pháp, lập pháp và tư pháp độc lập lẫn nhau, không để tổng thống độc tài. Biện pháp kết tội tổng thống khi có những bằng chứng cho thấy tổng thống lạm quyền đưa qua quốc hội biểu quyết dẫn đến cách chức tổng thống hay tổng thống từ chức là một quan niệm từ luật nước Anh với tác giả Edmund Burke, triết gia và luật gia. Quan niệm này dựa trên nguyên tắc ngăn ngừa tổng thống lộng quyền thành một tiền lệ gây ra một không khí độc tài. Năm 1781, ông Burke tìm đủ bằng chứng để buộc tội Thống Đốc Bengal Warren Hasting ra Hạ Viện. Ông Edmund Burke đã giải thích với quốc hội rằng: “Những nhà lãnh đạo quốc gia không thể lạm quyền để làm lợi cho cá nhân.” Đây là quan niệm dựa trên nền tảng đạo đức và trách nhiệm của người đại diện dân chứ không phải là ông chủ của dân.

Trong vòng bốn thập niên qua, hai tổng thống, Richard Nixon (Cộng Hòa) và Bill Clinton (Dân Chủ), bị buộc tội. Tổng Thống Nixon phải từ chức vì ủy ban điều tra có đủ bằng chứng cho thấy tay chân của ông xâm nhập tổng hành dinh đảng dân chủ, và ông dùng quyền tổng thống che đậy tội. Các bị cáo trong vụ Watergate bị buộc tội tham nhũng, nói láo, cản trở pháp luật, rửa tiền, ăn gian thuế, trốn thuế, phi tang bằng chứng, vi phạm luật bầu cử kể cả luật lệ tài chánh trong khi tranh cử. Ông Alexander Hamilton, một trong những tổ phụ sáng lập Hoa Kỳ, từng nhấn mạnh tổng thống phải tôn trọng Hiến Pháp. Buộc tội tổng thống là một hành động có tính cách chính trị, giống như buộc tội Tổng Thống Nixon năm 1974, là một biện pháp quan trọng nhất để ngăn ngừa lạm quyền đưa đến độc tài khiến tổng thống không làm tròn trách nhiệm như Điều 2 của Hiến Pháp quy định. Điều tra tổng thống như điều tra viên đặc biệt Robert Mueller đang làm không giống như điều tra tội ác thường lệ, cuộc điều tra nhắm vào những hành động của tổng thống để cách chức hay buộc tổng thống tội phản quốc, hối lộ hay các tội khác.

Vụ điều tra để tìm đủ bằng chứng buộc tội Tổng Thống Trump giống như điều tra Tổng Thống Nixon qua vụ Watergate cộng thêm những tội liên quan với Tổng Thống Vladimir Putin và Nga vi phạm luật bầu cử Hoa Kỳ, qua những tay chân bộ hạ nước ngoài, vi phạm luật cấm tham nhũng nhận tiền từ ngoài nước, nói láo với nhân viên điều tra liên bang, gián điệp, và phản quốc. Theo luật, ngay khi điều tra viên đặc biệt Robert Mueller không tìm thấy những bằng chứng trực tiếp từ Tổng Thống Donald Trump thì những bằng chứng, những lỗi lầm nặng của các cộng sự viên và phụ tá thân tín của tổng thống cũng đủ để buộc tội đưa ra Quốc Hội. Ông Lawrence Tribe, giáo sư luật đại học Harvard University, giải thích luật được áp dụng trong nhiệm kỳ tổng thống nhưng “những hành động tham nhũng, bí mật gian lận trong cuộc bầu cử trước khi tổng thống nhậm chức cũng được kể đến.”

Những nhân vật chính của Tổng Thống Trump liên quan đến Nga và Tổng Thống Putin giống như “Những nhân vật của tổng thống” (All the President’s men) của Tổng Thống Richard Nixon. Cựu Trung Tướng Michael Flynn là nhân vật nổi nhất và là vấn đề chính của Tổng Thống Trump. Ông Trump đã xem thường cảnh cáo của Tổng Thống Barack Obama và Thống Đốc Chris Christie, một Dân Chủ một Cộng Hòa, về những liên hệ với Nga khi ông Trump bổ nhiệm ông Flynn. Khi đổ bể, ông Trump đổ tội cho ông Obama như chiến thuật đổ thừa đánh lạc hướng thường lệ của ông. Bà Sally Yates, quyền bộ trưởng Bộ Tư Pháp, là người can đảm xem việc nước trọng hơn chức tước không quỵ lụy tổng thống đã cảnh cáo rằng ông Flynn đã thỏa hiệp với Nga. Ông Flynn nói láo với Phó Tổng Thống Pence về cuộc đàm thoại với Đại Sứ Nga Sergey Kislyak vào cuối Tháng Mười Hai, 2016. Tướng Flynn bảo đảm liên hệ Nga sẽ tốt đẹp hơn khi ông Trump làm tổng thống. Ông Trump bãi nhiệm tướng Flynn ngày 13 Tháng Hai khi bà Yates cảnh cáo trước báo chí, nhưng sau đó lại muốn mời ông Flynn trở lại.

Hai sự kiện lớn trong biến cố liên quan đến ông Trump, Nga, và ông Putin trong cuộc điều tra, xảy ra trong ngày 19 Tháng Năm, khi điều tra viên đặc biệt nhắm đến nhân vật quan trọng trong Tòa Bạch Ốc thân cận với tổng thống, sau đó được xác nhận là ông Jared Kushner, cậu con rể trẻ tuổi cố vấn tối cao của tổng thống, có vai trò như Henry Kissinger của Tổng Thống Richard Nixon (khác với Kissinger, ông cố vấn trẻ Kushner cũng gốc Do Thái, nhưng không có kinh nghiệm về ngoại giao, đã bị Kissinger chỉ trích nặng nề). Cuộc điều tra không còn chỉ nhắm vào một số nhỏ cộng sự viên và nhân viên không thân cận với Tổng Thống Trump như các ông Paul Manafort, chủ tịch ủy ban bầu cử tổng thống năm 2016; ông Roger Stone, cố vấn ủy ban bầu cử; và ông Carter Page, cố vấn chính sách ngoại giao của ứng cử viên Trump.

Ông Jared Kushner có nhiều điểm giống ông bố vợ Donald Trump. Cả hai là con nhà tỷ phú, thừa hưởng gia tài của ông bố, chuyển công ty thương mại của bố từ ngoại ô New York vào Manhattan. Cả hai vào Tòa Bạch Ốc chỉ biết thương lượng địa ốc không hề có kinh nghiệm về chính trị, cầm quyền, không rành luật pháp, Hiến Pháp, không suy nghĩ trước khi hành động, có quyết định vội vàng trước các vấn đề trọng đại, không nghe lời cố vấn. Ông Jared Kushner làm cho Tổng Thống Trump yếu thêm về mặt chính trị và cầm quyền, nhưng ông tổng thống ngạo mạn, nóng tính luôn luôn xem mình là nhất, cần cậu con rể vì chỉ có cậu con rể và cô con gái Ivanka có thể làm tổng thống bớt nóng giận, không nổi điên từng giờ trong Tòa Bạch Ốc. Cậu con rể đã cố vấn một cách thiển cận khi khuyên ông bố vợ cách chức Giám Đốc FBI James Comey vào hồi Tháng Năm, khiến giới điều tra FBI nghi ngờ thêm là ông Trump cố tình giấu diếm nhiều liên hệ với Nga và Tổng Thống Puttin. Tổng Thống Trump chạm trán điều tra viên đặc biệt Robert Mueller, tiền nhiệm của ông Comey. Dư luận đồn tổng thống sẽ cách chức ông Mueller, nhưng ông Trump đã học bài học của Tổng Thống Nixon. Khi cách chức công tố viên đặc biệt Archibald Cox, ông Nixon đã phạm thêm lỗi trầm trọng trong vụ Watergate.

Giáo Sư Lawrence Tribe thu thập các bằng chứng có thể buộc tội Tổng Thống Trump từ ngày đầu tiên: Hiếp Pháp Hoa Kỳ cấm ứng cử viên nhận tiền từ chính quyền nước ngoài. Các ngân khoản có thể làm hại đến quyền lợi quốc gia ví dụ như tiền các chính quyền nước ngoài trả cho công ty khách sạn Trump. Sau khi nhậm chức, Tổng Thống Trump vẫn không cắt những mối liên lạc với các chính quyền này và không bỏ tên ra khỏi các dự án thương mại trên khắp thế giới, vẫn làm chủ công ty Trump bất chấp luật lệ và Hiến Pháp. Ông Trump thách thức và đứng trên luật pháp giống như các nhà độc tài khác trên thế giới: “Sau hiến pháp là tôi!” Tổng Thống Trump bị xem là cản trở cuộc điều tra của FBI kể cả hành động cách chức Giám Đốc FBI Comey, bắt ông Comey phải thề trung thành với tổng thống và câu nói được ghi âm “tôi cảm thấy bị áp lực vì vấn đề Nga” với Ngoại Trưởng Nga Sergey Lavrov.

Tổng Thống Trump chối không thu băng cuộc đàm thoại với ông Comey, nhưng thói quen hay nói không suy nghĩ, nói nhiều là biết, không để ý đến câu hỏi và không thèm nghe người đối diện cộng thêm thói quen thay đổi câu chuyện qua Twitter, khiến Giáo Sư Tribe cho rằng ông Trump hay nói láo, khó tin. Nhờ những tiết lộ từ nhân viên Tòa Bạch Ốc, mặc dù tổng thống đa nghi luôn luôn nhắc nhở nhân viên phải trung thành, mà nhân viên điều tra FBI biết nhiều chi tiết. Các nhân viên làm việc với ông Trump, phải nghỉ hay bị đuổi, vì tổng thống nóng tính, la lối nhân viên, nạt nộ nói những điều họ không muốn nghe, đã tiết lộ các cuộc đàm thoại mật. Giới tình báo xem Tổng Thống Trump là mối đe dọa quốc gia, thiếu thận trọng như tiết lộ tin tình báo mật cho chính quyền Nga, không biết tin tức mật là điều có thể chấp nhận, nhưng biết là tin tức mật mà vẫn tiết lộ xem thường pháp luật là điều khó bào chữa.

Chức tổng thống của ông Trump có lung lay hay không tùy thuộc vào Quốc Hội. Giới quan sát chính trị chú ý đặc biệt đến Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan, người có nụ cười khó hiểu, và Lãnh Tụ Đa Số Thượng Viện Mitch Connell, mặt mũi khó chịu, để xem khi nào hai ông quay mặt lại với tổng thống. Hiện nay, đảng Cộng Hòa đang kiểm soát Quốc Hội. Xác suất buộc tội 50% tùy thuộc vào sự kiên nhẫn của đảng viên Cộng Hòa trước sự kiện chia rẽ hỗn loạn của đảng hiện nay như dự luật y tế đưa ra Thượng Viện cho thấy đảng này không đoàn kết. Đảng viên Cộng Hòa phân vân giữa buộc tội đưa đến cách chức hay ép buộc tổng thống từ chức. Năm 1974, Tổng Thống Nixon bị đảng Cộng Hòa áp lực từ chức sau khi bị kết tội lộng quyền trong giai đoạn lưỡng đảng đoàn kết hợp tác trong không khí chính trị ngay thẳng công bằng. Tổng Thống Nixon có chủ thuyết Nixon trong khi Tổng Thống Trump không đưa ra chủ thuyết nào từ khi nhậm chức, không đạt được thành quả từ chính sách y tế đến chính sách thuế. Tự hào “chưa tổng thống nào trong lịch sử đã làm được nhiều như tôi” và được nội các ca tụng như các nịnh thần trong các triều đại quân chủ, nhưng Tổng Thống Trump chỉ đạt được “kỷ lục Tweet.” Ngoại giao dựa trên chính sách thực tiễn. Chính sách hoàn toàn là chính sách chống Obama và thuận lợi cho công ty Trump. Hủy bỏ chính sách bang giao với Cuba dựa trên nhân quyền trong khi các bạn của ông Trump như Trung Quốc, Việt Nam, Saudi Arabia, Ai Cập, là các nước vi phạm nhân quyền trầm trọng. Tiếp đón lãnh tụ các nước này ông Trump cho thấy ông không đặt vấn đề nhân quyền là quan trọng như các tổng thống tiền nhiệm. Năm 2016, trong thời gian tranh cử, khi được báo chí hỏi về thảm sát Thiên An Môn năm 1989, ứng cử viên Trump trả lời: “Thiên An Môn cho thấy chính quyền Trung Quốc là một chính quyền mạnh biết cai trị, Thiên An Môn do bọn phản loạn gây ra, phải có một chính quyền mạnh để dẹp bọn gây rối loạn.”

Ông Trump có chính sách thực tiễn và chính trị Hoa Kỳ từ trước đến nay cũng là chính trị thực tiễn. Một lý do ông Paul Ryan vẫn giữ im lặng là vì ông đang chờ đợi các chương trình của đảng Cộng Hòa sẽ được Tổng Thống Trump theo đuổi trong đó chương trình chính là chính sách giảm thuế của ông chủ tịch Hạ Viện. Tổng Thống Trump có lợi thế hơn Tổng Thống Nixon là ông biết nói cho dân Mỹ trắng nghe ông theo tinh thần quốc gia cực đoan.

Trong cuốn sách “Những người của tổng thống” (All the president’s men), nhà báo Bob Woodward cho thấy Tổng Thống Nixon là người cô đơn, luôn luôn cần cận thần. Cũng như Tổng Thống Trump, Tổng Thống Nixon đòi hỏi sự trung thành của các cộng sự viên. Ông Alexander Butterfield, phụ tá của Tổng Thống Nixon, giúp ông trong công việc hàng ngày, nhận những lệnh quái đản mà ông Nixon giấu kín các nhân viên khác. Khi ông Nixon phật ý, bực bội với ông Henry Kissingerm chỉ có ông Butterfield biết. Ông Butterfield là người phụ trách việc đặt máy nghe lén ở Watergate. Trung thành với tổng thống, một người bị xem là đáng ghét, không thích xã giao, kỳ thị chủng tộc, ghét người Do Thái, ông Butterfield lại khai hết tội của Tổng Thống Nixon.

Tòa Bạch Ốc của Tổng Thống Trump cũng có một không khí tương tự như thời Tổng Thống Nixon. Ông Trump gây ra lo âu hoang mang cho nhân viên, chỉ làm theo ý mình, không được các cộng sự viên kính trọng. Các cận thần của tổng thống: Steve Bannon, Kellyanne Conway, Jeft Sessions, Sean Spicer, và ngay cả Jared Kushner, cũng bị tổng thống la mắng chửi bới. Ông Jared Kushner có lúc bị mắng “thiếu khả năng.”

Năm 2018, Quốc Hội sẽ thay đổi bộ mặt sau bầu cử giữa nhiệm kỳ. Hiện nay, sau bầu cử đặc biệt ở Georgia, dù đảng Cộng Hòa thắng, chỉ có 40% dân Mỹ hài lòng với tổng thống, 50% muốn đảng Dân Chủ kiểm soát Quốc Hội để sân khấu chính trị cân bằng như trong các chu kỳ lịch sử hiện đại.

Ai sẽ là Butterfield của Tổng Thống Trump?
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Toàn văn Bản Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức
phê phán hành động bắt cóc Trịnh Xuân Thanh của nhà cầm quyền CSVN

"Sau khi có những bằng chứng ngày càng rõ ràng và không còn cơ sở để nghi ngờ gì về sự liên quan của các cơ quan của Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin trong vụ bắt cóc một công dân Việt Nam ở Berlin, Quốc vụ khanh Văn phòng Bộ Ngoại giao Đức, ông Markus Ederer, ngày hôm qua đã triệu tập Đại sứ Việt Nam tại Đức.

Việc bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh trên lãnh thổ Đức là hành động vi phạm luật pháp Đức và luật pháp quốc tế một cách trắng trợn và chưa từng có.

Vụ việc đã được phát giác nhờ sự nhanh nhạy của các cơ quan chức thực thi pháp luật của Đức. Giới chức thực thi luật pháp Đức nay cũng đang tiến hành điều tra.

Vụ việc như thế này có thể ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng tới quan hệ giữa Đức và nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Việc này cũng phá vỡ lòng tin một cách nghiêm trọng - bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, các đại diện cao cấp của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã nhắc lại yêu cầu dẫn độ công dân Việt Nam này từ Đức về Việt Nam.

Quốc vụ Khanh Văn phòng Bộ Ngoại giao Đức Markus Ederer ngày hôm qua đã nói rất rõ quan điểm của Chính phủ Đức trong vấn đề này với Đại sứ Việt Nam. Ông cũng nêu rất rõ ràng với Đại sứ rằng Chính phủ Liên bang Đức đòi phải để ông Trịnh Xuân Thanh quay trở lại Đức ngay lập tức để hồ sơ yêu cầu dẫn độ và đơn xin tỵ nạn được xem xét theo đúng trình tự pháp lý.

Do hệ quả của vụ việc hoàn toàn không chấp nhận được này, viên chức đại diện chính thức của cơ quan tình báo Việt Nam tại Đại sứ quán Việt Nam ở Đức bị tuyên bố là người không được hoan nghênh (persona non grata) và có 48 tiếng để rời khỏi Đức.

Chúng tôi cũng bảo lưu quyền áp dụng thêm các hành động khác ở cấp độ chính trị, kinh tế và chính sách phát triển."

Bản dịch của BBC
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40790917
Image

http://www.auswaertiges-amt.de/DE/Infos ... ?version=2
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Người Đức nghĩ gì về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh?
Bởi AdminTD - 05/08/2017

Giang Phúc Đông Sơn

5-8-2017

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngày 23.07.2017 là đề tài rất nóng, mấy ngày qua nó được bàn tán, tranh luận ồn ào, sôi động,
làm tốn nhiều thời gian của nhiều người, nhiều phóng viên, nhà báo chuyên nghiệp lẫn không chuyên nghiệp,
không những chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ở CHLB Đức, nơi Thanh đã có những ngày êm đềm dưới những tàng cây thơ mộng,
trên những chiếc băng ghế nghỉ chân, tâm hồn thanh thản, thảnh thơi, thơ thới với những bức tượng của các thi sĩ Đức ở công viên Tiergarten Berlin.

Image
Những bức ảnh Trịnh Xuân Thanh chụp tại các công viên ở Đức. Nguồn: Facebook.
Không bàn đến chuyện những cây viết tầm cỡ ở Việt Nam như nhà báo Huy Đức, hay nhà báo Nguyễn Huy Toàn của truyền hình Công An Nhân Dân đã viết bài bào chữa cho việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Đức của chế độ CSVN là chấp nhận được, chịu thiệt thòi về đối ngoại ”chút đỉnh” nhưng đạt được thành quả to lớn trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”.

Trước khi điểm qua một số ý kiến của người Đức đăng trên tờ báo rbb-24 online, cơ quan truyền thông của Berlin và Brandenburg, xem họ nghĩ gì về chuyện bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, xin nói sơ qua để độc giả hiểu rằng, trước khi bức tường ô nhục sụp đổ năm 1989, Berlin là một thành phố chia đôi, ngăn cách Đông – Tây giữa hai khối Tư bản – Cộng sản. Sau khi nước Đức thống nhất ngày 03.10.1990, Đông và Tây sát nhập, Berlin trở thành môt tiểu bang của Cộng bòa Liên bang Đức. Brandenburg trước đó thuộc về Đông Đức.

Brandenburg cũng như Berlin (phần đất phía Đông) và những tiểu bang miền Đông như Sachsen, Sachen -Anhalt, Thüringen, Mecklenburg-Vorpommern của nước Đức là những nơi có sự kỳ thị người ngoại quốc khá nặng nề. Do đó những ý kiến được ghi nhận trong bài này cũng không ngoại lệ.

Trong những ý kiến này, có 2 ý kiến với tên Hoàng Hà, có lẽ là người Việt Nam đã ở lâu trên nước Đức.

1- Smith tim – Berlin/ Freitag, 04.08.2017 | 07:18 Uhr – Ý kiến này nêu ra 4 điểm quan trọng:

a) Việt Nam nổi tiếng là một đất nước không có luật lệ rõ ràng, minh bạch. Tham nhũng là một bệnh dịch.

b) Việt Nam muốn chống tham nhũng nhưng có thật sự làm mạnh hay không thì mọi việc đã rõ ràng. Trịnh Xuân Thanh đã xin tị nạn. Thanh và công ty đã đốt 125 triệu Euro bằng những việc làm mờ ám với những hợp đồng không rõ ràng trong lúc điều hành Petro Việt Nam. Với tội tham nhũng? Nếu đưa ra tòa chuyện này, việc trao trả Thanh về Đức là bất khả.

c) CHLB Đức – Đất nước của những con khỉ lười biếng dành cho di dân và những người tị nạn dưới mọi hình thức. Cho dù bạn đến từ một quốc gia an toàn, đơn xin tị nạn của bạn vẫn được cứu xét, không cần biết bạn có là tội phạm hình sự trước đây hay không. Ngay cả khi bị từ chối tị nạn, bạn vẫn có quyền thuê luật sư cố vấn, bào chữa cho mình, phí tổn luật sư sẽ do những người dân đóng thuế trả cho bạn. Bạn cũng có thể biến mất hay tìm cho mình một lý lịch mới nào đó, rồi làm đơn lại và tiếp tục như thế…

d) Bắt cóc không phải là một biện pháp hay theo phong thái thanh lịch của người Anh. Người Việt Nam trên nước Đức vốn dĩ đã tạo cho mình một bộ mặt không được vinh dự gì cho lắm. Họ đã trở thành một thương hiệu được chấp nhận nhưng không được hân hạnh chào đón: Persona Non Grata (No Welcome: không được chào đón).

2- F.Steidle Köln Mittwoch, 02.08.2017 | 15:20 Uhr [F.Steidle] vom 02.08.2017 um 15:20

“Có hay không đơn xin dẫn độ công khai? Đây là một trường hợp mờ ám. Tôi không biết Đức là đất nước trú ẩn của những cựu đảng viên cộng sản. Những người tị nạn kinh tế hay chính trị có được chúng ta bảo vệ không? Nếu có, tại sao? Đã có lệnh truy nã quốc tế đối với nhân vật này, tên ông ta nằm trong danh sách truy lùng của Interpol, tại sao ông ta không bị dẫn độ? Ông ta có tìm cách tác động, ảnh hưởng đến một người nào đó trong chính phủ phương Tây không? Chuyện này có nhiều câu hỏi cần phải đặt ra.

Nếu Việt Nam không dẫn độ tôi về Đức trong trường hợp tên tôi nằm trong danh sách truy nã quốc tế của Interpol, tôi sẽ lập tức khai gian thuế”.

3- Hoang Ha Berlin Donnerstag, 03.08.2017 | 16:07 Uhr – Trả lời ý kiến của F Steidle

“Thanh là một tội phạm hình sự nổi tiếng ở Việt Nam, chịu trách nhiệm làm cho nền kinh tế của Việt Nam thua lỗ hàng tỉ euro. Giờ đây ông ta xin tị nạn trên nước Đức. Thật là buồn cười. Vậy thì bất cứ tội phạm hình sự ngoại quốc nào cũng có thể làm đơn xin tị nạn ở Đức và xin trợ cấp xã hội, khi mà số tiền vơ vét được trong nước họ vẫn còn đó?”

Andrae Berlin Mittwoch, 02.08.2017 | 15:50 Uhr [andrae] vom 02.08.2017 um 15:50

“Nếu lập luận của phía Việt Nam vững chắc thì ông ta là một nhân tố khá quan trọng. Tuy nhiên không thể chấp nhận việc bắt cóc Thanh. Chuyện đó sẽ khiến chính phủ Đức áp dụng những biện pháp trừng phạt nặng nề về kinh tế và chính trị”.

Hoàng Hà Berlin Donnerstag, 03.08.2017 | 16:34 Uhr – Trả lời ý kiến trên của Andrae:

“Haha! Ông ta đã tan biến ở đây rồi thú nhận trước truyền thông rằng đã bay về Việt Nam và đầu thú. Chuyện đó làm nẩy sinh sự nghi ngờ về một vụ bắt cóc”.

Zoltan Berlin Donnerstag, 03.08.2017 | 08:02 Uhr. Trả lời ý kiến của F Steidle:

“Hoàn toàn không có lệnh bắt giữ nào đối với Thanh. Ông ta không có tên trong danh sách truy nã của Interpol. Đúng ra là Việt Nam có gửi cho Interpol một đề nghị truy nã Trịnh Xuân Thanh, chính phủ Đức cũng biết chuyện đó và cũng đã nhận được một đơn xin dẫn độ với lý do vi phạm luật pháp của Việt Nam, nhưng vi phạm như thế nào thì không rõ, chỉ nói chung chung. Đơn xin dẫn độ phải do tòa án quyết định, Thanh cũng đã nộp đơn xin tị nạn, được hay không cũng do tòa án. Chính phủ Đức không có quyền chấp thuận cho dẫn độ khi chưa có quyết định của tòa án”.

Kết luận từ những ý kiến trên, có thể thấy, ngay ở Đức cũng có nhiều người không hiểu rõ nội vụ Trịnh Xuân Thanh và luật pháp Đức, huống chi là người ở Việt Nam.

Điều căn bản nhất trong một thể chế dân chủ, tự do, tôn trọng nhân quyền là một người chỉ bị coi là tội phạm khi đã có những bằng chứng (forensic) hoặc nhân chứng xác định rõ ràng rằng người đó đã phạm tội. Bằng chứng và nhân chứng chứ không phải lời khai của họ vì lời khai có thể không đúng khi bị ép cung.

Trường hợp Trịnh Xuân Thanh cũng thế. Chế độ CSVN đã gửi đơn tới Interpol, yêu cầu truy nã Thanh nhưng Interpol không thể phát hành lệnh truy nã vì thiếu chứng cớ. Thanh không bị Interpol truy nã, tên Thanh không có trong danh sách tìm kiếm, chính phủ Đức lấy lý do gì bắt giữ Thanh và cho dẫn độ về Việt Nam khi giữa Đức và Việt Nam chưa có hiệp ước dẫn độ tội phạm?

Cho dù Thanh chưa phải là công dân Đức hay là thường trú nhân, nhưng Đức vẫn yêu cầu Việt Nam phải trao trả Trịnh Xuân Thanh. Ngay cả khi Thanh là một tội phạm đang bị lãnh án tù ở Đức vì một tội nào đó thì việc bắt cóc Thanh vẫn là xâm phạm chủ quyền quốc gia của Đức. Đòi Việt Nam phải trao trả Thanh chẳng phải để chứng tỏ uy quyền hay sự nghiêm minh của nền tư pháp Đức. Tất cả chỉ là nguyên tắc tôn trọng công pháp quốc tế trong quan hệ ngoại giao.
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Image

Cách hành xử rừng rú của Hồ Chí Minh và đảng cộng sản Việt Nam

Người Đưa Tin
(Danlambao) - Ai đó nói "Thằng cộng sản tốt là khi nó đã chết". Thường dân chúng tôi không nghĩ vậy, bởi cộng sản chết nhưng di họa của nó thì nhân loại vẫn khắc cốt ghi tâm bằng tượng đài tưởng niệm hàng trăm triệu nạn nhân CNCS, bằng nghị quyết 1481 của Hội Đồng Châu Âu: "Các chế độ toàn trị cộng sản vẫn còn hoạt động tại một số quốc gia trên thế giới và vẫn tiếp tục gây tội ác. Quyền lợi quốc gia không thể là cái cớ nhằm phản bác những phê phán thích đáng các chế độ độc tài toàn trị cộng sản hiện nay. Hội đồng Châu Âu cực lực lên án tất cả những vi phạm nhân quyền".

Nhóm cầm quyền cộng sản (NCQCS) tại Việt Nam ngày nay thể hiện khá rõ bản chất khát máu, hiếu chiến bằng hành động khủng bố, truy sát bất kỳ ai bất đồng chính kiến, chỉ ra sự ngu ác của chúng trước công luận. Để củng cố quyền lực, cộng sản không từ bất cứ thủ đoạn đê tiện nào miễn đạt mục đích, và để bảo vệ đảng cộng sản chúng sẵn sàng bán nước để quỳ lụy Trung cộng bằng Hiệp ước Thành đô 1990, kẻ mà cộng sản Hà Nội đã từng cực lực lên án bọn bành trướng Bắc kinh là kẻ thù của dân tộc Việt - Nam trong cuộc chiến biên giới 1979. Cũng đừng quên Bắc cộng cũng từng chửi Liên xô là phản động vì chủ nghĩa xét lại. Ngay cả đồng chí, đồng đảng, đồng bọn cộng sản cũng sát hại nhau để giành quyền theo Trung cộng bỏ quan thầy Nga cộng vì Mao trạch Đông là "Lênin của thời đại" (Lê Duẩn). Có thể nói NCQCS là một tập hợp những tên ba phải, sớm đầu tối đánh, thượng đội hạ đạp tính từ Hồ Chí Minh cho đến Nguyễn Phú Trọng. Mỗi đảng viên cộng sản là một nô lệ của chính bản thân nó, một công cụ duy trì quyền lực và nuôi dưỡng tội ác.

Điều đáng tiếc, không phải ai theo cộng sản cũng ngu dốt như Đỗ Mười hoặc xuẩn ngốc, giả trá "mênh mông tình dân" như Lê Khả Phiêu vì muốn "sướng cái đầu thằng Bác" qua tới tận bên Tàu gieo hạt giống đỏ "môi răng". Không phải ai cũng khai man như tên chột cai phu đồn điền Lê Đức Anh, gần đây là Trần Đại Quang chủ tịch nước cộng sản XHCN. Không phải ai cũng học tập tấm gương ấu dâm Hồ Chí Minh có thói tật thích bú mồm cháu gái nhi đồng và thỉnh thoảng ôm cháu trai nằm ngủ, đam mê sắc dục như Lê Duẩn (một chồng bốn vợ). Không phải ai cũng gian ác như Lê Đức Thọ. Và không phải ai cũng muốn "anh hùng" trên lưng dân tộc như Võ Nguyên Giáp. Tất nhiên, không phải ai cũng là Thằng Ba Trợn (TBT) Nguyễn Phú Trọng quyết theo đuổi CNXH mà đến hết thế kỷ này không biết có hay không.

Họ, cũng là người có học thời Pháp thuộc, những người hấp thụ nền văn hóa tiến bộ của nhân loại từ rất sớm. Họ là những người nổi tiếng với những hồi ký, bút ký, những học giả, triết gia lỗi lạc. Tất cả đều theo cộng sản để "có công cách mạng" góp phần dựng nên "chế độ dân chủ vạn hơn lần tư bản" hôm nay. Và, sau cùng để lại cho đời "Những lời trăn trối" (Trần Đức Thảo), cố gắng thắp lên ngọn "Đèn Cù" (Trần Đĩnh) để hy vọng mang chút ánh sáng đến "Đêm giữa ban ngày" (Vũ Thư Hiên), hay chí ít dốc sức tàn "Đi tìm cái tôi đã mất" (Nguyễn Khải). Họ là những người bị "Rút phép thông công" (Nguyễn Mạnh Tường) và nhiều nữa những trí thức mê muội theo cộng sản để khi nhận chân sự thật không biết có còn đủ thời gian để rửa sạch sự ô uế tâm hồn bị cộng sản nhuộm bẩn.

Suy cho cùng, không chỉ có trí thức miền Bắc là nạn nhân cộng sản, những trí thức được chính thể miền Nam cưu mang cho ăn học thành tài vì háo danh trộn lẫn với mê muội, được Bắc cộng gán cho mỹ từ "mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam" (MTDTGPMN). Thứ mặt trận để Bắc cộng tránh búa rìu công luận thế giới, che đậy, lấp liếm cho hành động dùng vũ lực xâm lược miền Nam. Số phận của MTDTGPMN rồi cũng chấm dứt ngay khi Bắc cộng nhảy bàn độc, độc tài toàn trị trên toàn cõi Việt Nam. Ôi trí thức nước tôi, cần học tới đâu, cần sống bao lâu để nhận ra bản chất thật của cộng sản để không chen chút giành nhau chổ ngồi dự bữa tiệc máu trên lưng đồng bào Việt Nam, nỗi thống khổ của toàn dân tộc.

Thường dân chúng tôi không có thói quen thấy đám đông hoan hô thì ta cũng hoan hô, thấy họ đả đảo thì ta cũng đả đảo. Chúng tôi quan sát và suy luận bằng chính cái đầu của mình và sẵn sàng trả giá cho sự thật. Chúng tôi điểm mặt, chỉ đích danh Hồ Chí Minh là tên giết người diệt chủng bằng cải cách ruộng đất, bút tích hai bức thư của Hồ gởi Staline xin chỉ thị CCRĐ vẫn còn đó. Tội ác của Hồ là tội ác chống nhân loại với những bằng chứng không thể chối cãi, do chính người trong cuộc viết ra. Theo con số thống kê chính thức 172.008 nạn nhân bị đập đầu, chôn sống hoặc bắn tại chỗ không cần xét xử chỉ vì họ là địa chủ. Con số thật có thể còn cao hơn cộng sản thú nhận. Vậy căn cứ vào đâu để tuyên huấn cộng sản gọi Hồ là tấm gương đạo đức!?

"Vài năm sau ngày lên nắm chính quyền tại miền Bắc, đảng cộng sản Việt Nam đã cho thực hiện một cuộc cách mạng được chính những người phát động mô tả là “long trời lở đất”. Đó là cuộc cải cách ruộng đất. Thống kê chính thức cho biết là đã có 172.008 người bị quy vào thành phần địa chủ và phú nông, bị “đào tận gốc, trốc tận rễ” nghĩa là không bị xử bắn tại chỗ thì cũng bị lãnh án tù rồi chết trong nhà giam, rồi con cái bị truy bức đến ba đời sau."

Hồ Chí Minh hội đủ những thuộc tính lưu manh, đại gian, đại ác, đại hỗn láo khó ai bì kịp, kể cả Staline, đám ký sinh Bắc cộng từng gọi là "cha già nhân loại" cũng phải bái "cha già dân tộc". Và, có thể cả Mao Trạch Đông cũng không đủ gan để giết ân nhân như Hồ Chí Minh xử bắn bà Nguyễn Thị Năm (Cát Hanh Long), người từng cưu mang Hồ và đồng bọn cộng sản. Về khoảng Hồ Chí Minh hỗn láo với tiền nhân thì Mark - Lenin dưới địa ngục chắc cũng phải lắc đầu ngao ngán. Một số người cho rằng Hồ Chí Minh chết đã lâu nhắc tới nó làm gì dễ gây chia rẽ(!?). Thử hỏi, vậy thứ gọi là giáo trình của tuyên huấn cộng sản, cập nhật giáo (gian) dục, nhồi nhét trong sách giáo khoa luôn đề cao Hồ và đảng cộng sản là "văn minh đạo đức" nhằm mục đích nhồi sọ để ngu dân thì ta có nên chống lại nó không?

Mới đây thì lòi ra thêm "Liệt sỹ Sáu khùng" Võ Thị Sáu là người bệnh tâm thần. Cô hồn các đảng cộng sản dùng cả phụ nữ bị điên để quăng lựu đạn giết người nhằm mục đích khủng bố cũng như dùng cả trẻ em cho cuộc xâm lược miền Nam không là tội ác thì gọi là gì. Như thượng dẫn, bản chất khủng bố gieo rắc sợ hãi để bịt miệng người dân là chính sách xuyên suốt của cô hồn các đảng cộng sản từ ngày thành lập (1930) đến nay. Thứ gọi là đảng sử chỉ là xâu chuỗi những lừa đảo của đảng cộng sản, đứng đầu là Hồ Chí Minh.

Đừng Sợ! Thất bại là mẹ thành công.

Hành động dùng luật rừng mạnh được yếu thua của nhóm cầm quyền cộng sản (NCQCSVN) về việc bắt giam Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với bản án 10 năm. Chị Trần Thị Nga bị xử 9 năm tù giam. Hai người phụ nữ đơn thân, bị thứ gọi là "tòa án nhân dân" kết tội lật đổ chính quyền!? NCQCSVN đã nhổ vào những gì chúng đã ký kết với LHQ (1977), kể cả Hiệp ước chống tra tấn như Bắc cộng đã từng đạp lên Hiệp định Paris 1973, vâng lệnh quan thầy Trung cộng (Mao trạch Đông) dùng vũ lực xua quân cưỡng chiếm miền Nam với thân phận của lính đánh thuê như chính miệng Lê Duẩn thú nhận.

Như chó cùng đường cắn càn. Sự ngông cuồng của cô hồn các đảng cộng sản chẳng những không làm chùn bước các nhà đấu tranh cho dân quyền mà còn làm cho họ tức giận bởi sự tàn ác bởi bản án phi nhân áp đặt lên hai người phụ nữ đáng kính. Lẽ ra NCQCSVN nên cảm ơn những lời nói thật của người tử tế hơn là những nịnh hót của đám giáo $ư, tiến $ĩ, $ử gia cộng sản chuyên nghề "thổi ống, bú bi" làm đĩ bằng mồm, bưng bô bằng miệng. Lộng giả thành chân, lấp liếm sự thật chỉ vì xem miếng ăn hơn danh dự làm người. Điển hình như tiến $ĩ Hoàng Văn Lễ giả danh "Việt kiều Amari Texas" viết bậy nhằm bôi nhọ cộng đồng Việt tỵ nạn cộng sản. Tại sao không dám nhận là "cộng sản chân chính" để viết những gì nghĩ trong đầu. Đám tuyên huấn cộng sản nên nhập tâm rằng đừng bao giờ dùng chữ "Việt kiều", thứ ngôn ngữ Việt cộng trong tất cả các bài viết khi muốn mạo danh, vì chữ nghĩa của cộng sản luôn dị ứng với cộng đồng Việt tỵ nạn cộng sản. Và cả tên giáo $ư Hoàng Chí Bảo cũng nên ngừng nói láo, nếu có làm đĩ bằng mồm cũng nên biết súc miệng để đỡ bốc mùi khó ngửi. Thời bùng nổ thông tin, làm đĩ bằng mồm lấy bú liếm giả trá để nuôi thân, thiên hạ cười cho đám cộng sản già hai thứ tóc vẫn lấy mồm làm đĩ.

Chống đảng cộng sản trách nhiệm chung của người Việt Nam

Hai chữ Nhân Dân trong chế độ cộng sản nhìn đâu cũng thấy. Chính quyền Nhân Dân, ủy ban nhân dân, công an nhân dân, quân đội nhân dân, tòa án nhân dân. Thứ "chính danh" thuộc về cộng sản chỉ có ngân hàng được gọi là nhà nước vì không có ngân hàng thì không có tiền để nuôi đám kiêu binh, an ninh, chó săn của đảng (CSCĐ) thứ công cụ sắc bén làm công việc đàn áp dân để bảo vệ chế độ như chính chúng thú nhận "Chỉ biết còn đảng còn mình". Một đất nước mà người dân nói thật về thảm trạng độc tài toàn trị, lên án cái ác bị xem là phản động. Trong khi Trung cộng gọi lăng Hồ Chí Minh giống cái cầu tiêu La Mã cổ đại và tên giặc Tàu Dương Khiết Trì công khai chỉ đích danh cộng sản Việt Nam là con hoang hãy trở về đất mẹ bên Tàu. Tác giả Hồ Tuấn Hùng viết sách "Hồ Chí Minh sanh bình khảo" nói Hồ Chí Minh tên thật là Hồ Tập Chương không phải người Việt Nam thì cả guồng máy tuyên huấn khổng lồ của cộng sản không một chữ phản bác.

Hành động âm thầm đầu hàng Trung cộng, xé hợp đồng khoan dầu của do Petro VietNam hợp tác với Repsol ở lô 136-03 của Thằng Ba Trợn (TBT) Nguyễn Phú Trọng trước sự đe dọa chiến tranh thẳng thừng của Trung cộng đối với Việt Nam liệu có làm tướng lãnh "quân đội nhân dân" lấy đó làm nhục? Liệu có nhớ Lê Đức Anh lệnh cấm bộ đội nổ súng để phải chết thảm khi đứng làm bia cho Trung cộng bắn tại đảo Gạc Ma 1988? Và, có khi nào những "anh hùng lực lượng vũ trang" so sánh nghĩa trang bộ đội Việt Nam với nghĩa trang giặc Tàu ngay trên lãnh thổ Việt Nam cho trọn tình đồng đội?

Báo chí cộng sản không dám đưa tin chủ quyền Việt Nam bị Trung cộng xâm lược bằng vũ lực nghiêm trọng, lại tích cực xăm soi đời tư của những người đấu tranh cho dân quyền Việt Nam, đó mới là bôi nhọ và bẻ cong sự thật. Thực tế chứng minh những gì cộng sản ca ngợi thì dân khinh và oái oăm thay, những gì dân khinh lại là chất liệu, chủ đề nuôi sống đám giáo $ư, tiến $ĩ, $ử gia cộng sản trong cái "Làng bảo tồn" bác đảng chuyên nghề "thổi ống".

Thường dân chúng tôi kẹt lại trong nước sau 1975, "mục sở thị" hành động của đám cô hồn các đảng cộng sản 42 năm qua, nghe muốn ung thư lổ tai bởi đảng đĩ già mồm, loa phường ra rả "nhà nước của dân, do dân, vì dân" rằng "đảng ta là đạo đức văn minh", không biết các $ử gia cộng sản đã viết đến đoạn trai Việt Nam lao nô bốn phương, gái Việt Nam phải làm đĩ tám hướng chỉ vì chén cơm manh áo. Tham nhũng thành quốc nạn, nợ công đổ đầu dân ngày mỗi nặng hơn. Nếu có viết cũng đừng quên trước đó người dân miền Bắc phải để dành c't người đổi gạo, chuyện có một không hai trong xã hội loài người. 80 năm xây thiên đường XHCN miền Bắc, 42 năm cưỡng chiếm miền Nam thống nhất đất nước chỉ về mặt địa lý vẫn quanh quẩn "xóa đói giảm nghèo". Người dân không được bầu chọn lãnh đạo đất nước, không được nói thật những điều mình nghĩ. Một đất nước không có tam quyền phân lập, không đa nguyên đa đảng, hiền tài bị xem thường, bị kỳ thị lý lịch và hận thù giai cấp, đó không phải là một quốc gia tự do. Nó là trại súc vật hình thành từ bộ não cộng sản đáng bị người dân muôn đời nguyền rủa.

Sau cùng, thú thật rằng chúng tôi vốn dĩ nhút nhát từ bé nên không muốn chạm mặt với an ninh chó săn của đảng (CSCĐ), nhưng nhút nhát không có nghĩa là sợ đám âm binh, cô hồn các đảng cộng sản. Chúng tôi viết không chỉ để thỏa mãn cái tôi cá nhân hay viết còm trong phần trả lời của Dân Làm Báo chỉ để vạch trần tội ác của Hồ Chí Minh và CSVN.

Từng chữ trong bài viết, từng nghĩa trong lời còm của cá nhân tôi không chỉ viết cho vui. Viết bằng lòng quyết tâm như đã từng khẳng định trên tình thần diệt cộng sản hoặc bị cộng sản diệt, sống chống bạo quyền, thác xuống cửu tuyền làm ma chống cộng sản.

Vâng lời Thầy Cô và những người Việt - Nam tử tế không cộng sản, chúng tôi không muốn văng tục vì tôn trọng bạn đọc và cũng là cách hoàn thiện con người minh ngày mỗi tốt hơn. Vì thế xin đám an ninh mạng, chó săn của đảng hãy thôi dọa giết bằng vài viên AK, đừng dùng tù ngục để buộc chúng tôi im lặng. Và đừng buộc tôi phải thốt lên những lời không hay dù để khẳng định lập trường sợ cái con... nè Vẹm.

Sài Gòn 08.05.2017


Người Đưa Tin - Nguyễn Đan Thanh
danlambaovn.blogspot.com

___________________________________

Tham khảo:

- Nghị quyết 1481 lên án chủ nghĩa Cộng sản theo quan điểm của các Dân biểu Châu Âu. RFA 08.02.2006
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ ... 60208.html

- Đọc lại hồ sơ bán nước : Hội nghị Thánh đô 1990. Hồi ký "Hồi Ức và Suy Nghĩ" của Trần Quang Cơ, nhà báo Trần Quang Thành giới thiệu
http://www.trinhanmedia.com/2012/09/oc- ... anh-o.html

- Vụ án Xét lại chống đảng - Khi tượng đài bị đạp đổ. Tác giả Mặc Lâm, biên tập viên RFA
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ ... 22833.html

- Lê Khả Phiêu: Bán Nước vì Chơi Gái Tàu
http://www.quyenduocbiet.com/a197/le-kh ... oi-gai-tau

- Bí Ẩn Cuộc Đời Tên Hoang Dâm Vô Độ: Lê Duẩn. Tác giả Cố Giáo Sư Hứa Hoành
https://vantuyen.net/2014/09/10/hua-hoa ... o-le-duan/

- Tân chủ tịch nước Trần Đại Quang đã khai man lý lịch như thế nào? Tác giả Hoàng Trần
http://danlambaovn.blogspot.com/2016/04 ... -khai.html

- Những nụ hôn vượt "biên giới" của "Bác". Chủ Tịch Hồ được bảo hãy dừng hôn các em gái "Nó vi phạm phong tục của Indonesia". Jakarta, Thứ 7, 03, 1959
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/08 ... a-bac.html

- Hai bức thư Hồ Chí Minh gởi Stalin xin Chỉ thị để giết dân Việt Nam trong chiến dịch "Cải Cách Ruộng Đất" và xin vũ khí Nga để giết dân Việt.
http://www.vietlist.us/SUB_Nannhancs/nannhancs21.shtml

- iBook Cải cách ruộng đất
http://www.rfa.org/vietnamese/news/peop ... 61432.html

- Binh bài thơ xấc xược của Hồ trước vị anh hùng kiệt xuất của Dân tộc Việt Nam - Thánh nhân Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Tác giả Phan Châu Thành
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/05 ... oc-vi.html

- Tiết lộ "Liệt sỹ" Võ thị Sáu mắc bệnh tâm thần


- Những lừa đảo lịch sử của Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam. Tác giả Cao-Đắc Tuấn
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/10 ... nh-va.html

- Chúng Tôi Không Là Việt Kiều. Tác giả Tiến Sỹ Nguyễn Đình Thắng
http://machsong.org/modules.php?name=Ne ... e&sid=2815

- Ông Việt kiều Amari TX là Ts. Hoàng Văn Lễ- Nguyên tổng biên tập Tạp chí sổ tay xây dựng đảng?!?!
http://www.chinhluanvn.com/2013/08/ong- ... g-van.html

- Bác Hồ nói nhuần nhuyễn 29 thứ tiếng. (Nhà đảng biện giáo $ư Hoàng chí Bảo)


- Bạn vàng 4 tốt: Lăng Ba Đình 'như một cái nhà xí công cộng khổng lồ'
http://danlambaovn.blogspot.com/2013/11 ... a.html?m=1

- Tột đỉnh “vinh hạnh” cho “Quốc hội” và “đảng ta”. Tác giả Hoàng Thanh Trúc
http://danlambaovn.blogspot.com/2013/11 ... ng-ta.html

- Báo TQ: Họ Dương gọi Việt Nam 'đứa con hoang đàng hãy trở về'. Việt-Long- theo Shannon Tirzzi- The Diplomat, June 20, 2014
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ ... 75314.html

- So sánh: Nghĩa trang liệt sỹ Trung Quốc và liệt sỹ Việt Nam trên đất Việt
http://danlambaovn.blogspot.com/2013/02 ... -quoc.html


- Bạn sẽ làm gì khi tiểu sử bị xuyên tạc? Tác giả Mặc Lâm, biên tập viên RFA
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ ... 42554.html

- Trung Quốc đe dọa vũ lực, diễn biến nghiêm trọng trên biển Đông. Tác giả Kính Hòa RFA 24.07.2017
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ ... 31010.html

- Thủ phạm tiếp tay TQ đánh chiếm Gạc Ma là ‘lãnh đạo cấp cao’
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/10 ... ac-ma.html

- Nợ cứt. Tác giả Phạm Thế Việt
http://www.tienve.org/home/literature/v ... rkId=11891
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Image


Tình nghĩa Việt - Trung đã rã rời?
Phạm Trần

- Quan hệ Việt-Trung đã chuyển từ xám sang đen trong thời gian kỷ lục chưa đầy 60 ngày, sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Vương Nghị chủ động hủy bỏ cuộc họp đã sắp đặt trước với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 7/8/2017.

Chuyện này xảy ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 50 của Hiệp hội 10 nước Đông Nam Á (ASEAN, The Association of South East Asia Nations) tại Thủ đô Manila, Phi Luật Tân từ ngày 05 đến 08/08/2017.

Cả hai nước Việt-Trung đều im tiếng về quyết định bất ngờ của Vương Nghị, nhưng các nhà ngoại giao theo dõi Hội nghị cho biết họ Vương đã nổi giận khi thấy nội dung lên án hành động lấn chiếm và những hoạt động quân sự khác của Trung Quốc ở Biển Đông do Phạm Bình Minh chủ động đã thuyết phục được các nước trong ASEAN ghi vào Thông cáo cuối cùng của Hội nghị.

Tuy không có sự thống nhất của tất cả 10 Quốc gia, nhưng đoạn Tuyên bố nói về Biển Đông viết rằng: (tạm dịch)"Chúng tôi đã thảo luận sâu rộng những vấn đề liên quan đến Biển Đông và ghi nhận sự bày tỏ mối quan tâm của vài Bộ trưởng về tình hình chiếm lĩnh đất đai và những hoạt động khác trong khu vực đã xói mòn lòng tin và sự tín nhiệm, gia tăng căng thẳng và phương hại đền hòa bình, an ninh và sự ổ định của khu vực.” (We discussed extensively the matters relating to the South China Sea and took note of the concerns expressed by some Ministers on the land reclamations and activities in the area, which have eroded trust and confidence, increased tensions and may undermine peace, security and stability in the region.)

Thông cáo chung không tiết lộ “vài Bộ trưởng” là ai, nhưng viết tiếp rằng: "Chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và cổ võ hòa bình, an ninh, sự ổn định, an tòan và tự do lưu thông trên không và trên mặt biển ở Biển Đông." (We reaffirmed the importance of maintaining and promoting peace, security, stability, safety and freedom of navigation in and over - flight above the South China Sea.)

Tất nhiên chỉ có Trung Cộng là nước duy nhất đã lấn chiếm nhiều đảo và bãi đá của Việt Nam và không ngừng đe dọa sẽ chiếm dẫy bãi đá Scarborough Shoal tranh chấp với Phi Luật Tân mà họ gọi là quần đảo Trung Sa (Phi gọi là Biển Tây Phi Luật Tân).

Bắc Kinh đã đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ngày 19/01/1974 từ tay Hải Quân Việt Nam Cộng hòa. Sau đó, từ đầu năm 1988, theo tài liệu của Bách khoa toàn thư mở, Trung Cộng xua quân tấn công Trường Sa, khi ấy do quân CSVN kiểm soát, chiếm 5 vị trí gồm đá Chữ Thập (31 tháng 1), đá Châu Viên (18 tháng 2), đá Ga Ven (26 tháng 2), đá Tư Nghĩa (Huy Gơ) (28 tháng 2), Xu Bi (23 tháng 3)

Đến ngày 14/03/1988 Bắc Kinh lại tung quân đánh chiếm thêm 3 bãi đá Gạc Ma (Johnson South Reef hay Chigua Jiao) , Cô Lin và (Johnson North/Collins Reef, hay Guihuan Jiao ) Len Đao (Lansdowne Reef, hay Qiong Jiao) ở Trường Sa.

Cho đến nay (tháng 8/2017) Trung Cộng đã xây dựng căn cứ phòng thủ, xây sân bay, bến cảng và đóng quân kiểm soát một vùng biển rộng lớn bao quanh các đảo nhân tạo mà trước đây là các bãi đá Châu Viên, Chữ Thập, Ga Ven, Gạc Ma, Tư Nghĩa, Vành Khăn và Xu Bi.

Năm 2013, Phi đã kiện Trung Hoa ra tòa Quốc tế vì Bắc Kinh không ngừng đem quân và tầu chiến đấu vào lãnh hải Phi để đòi quyền biển đảo phi lý. Đến năm 2016, tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc phán quyết chủ quyền vùng Biển Tây hoàn toàn thuộc về Phi Luật Tân. Tòa cũng bác bỏ chủ quyền tự nhận của Trung Hoa trong “đường 9 đoạn”, hay còn được gọi là đường Lưỡi Bò (vì đường vẽ giống cái Lưỡi Bò), chiếm ¾ diện tích trên 3 triệu cây số vuông Biển Đông, trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Tòa án nói rằng, không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy người Trung Hoa đã sinh sống thường trực và có những chứng tích lịch sử tại những vùng lãnh thổ trong hình Lưỡi Bò.

Thắng lợi của Phi cũng đem lại chiến thắng cho những quốc gia có biển đảo bị Trung Cộng chiếm đóng bất hợp pháp, hay đang bị đe dọa, đặc biệt là Việt Nam.

Nhưng dù được Phi mời tham gia vụ kiện đảng cầm quyền CSVN vẫn không dám đưa Trung Cộng ra tòa vì sợ bị Bắc Kinh trừng phạt kinh tế và quân sự.

Vì vậy, trong cuộc họp báo ngày 6/8/2017 tại Manila, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã nói “chỉ có hai” trong số 10 nước ASEAN chống Trung Hoa.

Nam Dương, Mã Lai Á và Brunei cũng tranh chấp chủ quyền một số bãi đá ở Biển Đông, nhưng chưa bao giờ bị Bắc Kinh lấn chiếm.

Riêng Tân Gia Ba (Singapore), Thái Lan, Lào, Cao Miên và Miến Điện (Myanmar, tên cũ là Burma) không có tranh chấp với Trung Hoa nên thường đứng giữa hay thiên về Bắc Kinh để bảo vệ quyền lợi chính trị, thương mại và viện trợ kinh tế. Vì vậy chưa bao giờ ASEAN đạt được thống nhất lập trường khi phải đối phó với Trung Cộng.

Tuy nhiên, trong Thông cáo chung, các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN cũng đã nhất trí nhấn mạnh trong Thông cáo cuối cùng rằng: "(tạm dịch) Chúng tôi cũng khẳng định thêm rằng cần phải tăng cường lòng tin và sự tín nhiệm, tự chế trong các hành động và tránh những động thái làm cho tình hình thêm rắc rối, theo đuổi tìm giải pháp cho các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình và luật pháp quốc tế, bao gồm cả Luật biển của Liên Hiệp Quốc năm 1982. Chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và tự chế các hoạt động của các bên liên quan và các nước khác, kể cả những quốc gia có tên trong Văn kiện Tuyên bố ứng xử giữa các bên (Declaration of Conduct, DOC), có thể làm cho tình hình phức tạp hơn và lan rộng căng thẳng ở Biển Đông.”

(We further reaffirmed the need to enhance mutual trust and confidence, exercise self-restraint in the conduct of activities and avoid actions that may further complicate the situation, and pursue peaceful resolution of disputes in accordance with international law, including the 1982 United Nations Convention on the Law of the Sea (UNCLOS). We emphasised the importance of non-militarisation and self-restraint in the conduct of all activities by claimants and all other states, including those mentioned in the DOC that could further complicate the situation and escalate tensions in the South China Sea.)

Ngoài 10 nước hội viên của ASEAN, tài liệu DOC ký ở Nam Vang, Cao Miên ngày 04/11/2002 còn có chữ ký của, Đặc phái viên, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Wang Yi .

Trong diễn văn đọc tại diễn đàn ASEAN ngày 06/08 (2017), theo bản tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) thì Trưởng đoàn CSVN Phạm Bình Minh đã có những tuyên bố khiến Vương Nghị hủy bỏ cuộc gặp Phạm Bình Minh.

TTXVN viết: "Phó Thủ tướng đã chia sẻ lo ngại về những diễn biến phức tạp gần đây và hiện nay tại Biển Đông, bao gồm các hành động đơn phương như bồi đắp, cải tạo đất và quân sự hóa, làm xói mòn lòng tin và ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; đề nghị các nước tiếp tục ủng hộ ASEAN và đóng góp xây dựng cho việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực; thúc đẩy các bên tuân thủ các nguyên tắc cơ bản như giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, kiềm chế, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC (Declaration Of Conduct), sớm đi vào đàm phán thực chất và hoàn tất Bộ quy tắc COC (Code Of Conduct) hiệu quả trên cơ sở Khung COC đã được thông qua."

Từ DOC đến COC

Nên biết DOC là văn kiện không có ràng buộc pháp lý. Sự tuân theo tùy vào thiện chí của các nước đã ký nên Trung Cộng đã lợi dụng kẽ hở này để ngang nhiên xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của các bên ở Biển Đông, bất chấp cam kết của Phó Bộ trưởng Ngoại giao Wang Yi tại Nam Vang.

Tỷ dụ như Điều 4 của DOC đã viết: “Các bên liên quan chịu trách nhiệm giải quyết các tranh chấp về lãnh thổ và về quyền thực thi luật pháp bằng các phương tiện hòa bình mà không viện đến sự đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, thông qua các cuộc tham vấn thân thiện và những cuộc đàm phán bởi các quốc gia có chủ quyền có liên quan trực tiếp, phù hợp với những nguyên tắc được thừa nhận phổ quát của luật pháp quốc tế, kể cả Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982” (bản dịch chính thức của Bộ Ngoại giao Việt Nam)

(The Parties concerned undertake to resolve their territorial and jurisdictional disputes by peaceful means, without resorting to the threat or use of force, through friendly consultations and negotiations by sovereign states directly concerned, in accordance with universally recognized principles of international law, including the 1982 UN Convention on the Law of the Sea.)

Hay như đã đồng ý ghi trong Điều 5: "Các bên chịu trách nhiệm thực hiện sự tự chế trong việc thi hành các hoạt động có thể gây phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, ảnh hưởng tới hòa bình và sự ổn định, kiềm chế không tiến hành đưa người đến sinh sống trên những hòn đảo hiện không có người sinh sống, trên các rặng đá ngầm, bãi cát ngầm, đảo nhỏ và những yếu tố khác và phải được xử lý những khác biệt của mình bằng phương pháp có tính xây dựng…"

(“The Parties undertake to exercise self-restraint in the conduct of activities that would complicate or escalate disputes and affect peace and stability including, among others, refraining from action of inhabiting on the presently uninhabited islands, reefs, shoals, cays, and other features and to handle their differences in a constructive manner….”)

Chỉ trong phạm vị 2 Điều này, so với những hành động của Trung Cộng ở Biển Đông đối với Việt Nam và Phi Luật Tân từ năm 2002 đến 2017, tổng cộng 15 năm, đã có bao nhiêu mạng ngư dân Việt Nam đã hy sinh ở Biển Đông vì sự tàn bạo của quân Trung Hoa?

Vậy mà đảng cầm quyến CSVN, chỉ vì mối lợi thiển cận cần sự bảo hộ để tồn tại mà đã cúi đầu cam chịu để cho Trung Cộng tự do lấn chiếm biển đảo và tài nguyên của Tổ tiên để lại ở Biển Đông từ sau 1975 đến nay.

Có lẽ đã thấm đòn mà từ tháng 7/2992, Việt Nam và Phi Luật Tân đã chủ động việc thành hình Văn kiện Code Of Conduct (COC) để ràng buộc các bên phải trả giá cho những hành động bất hợp pháp của mình.

Nhưng Trung Cộng không bao giờ chịu vào khuôn phép của pháp luật nên đã tìm mọi cách và lợi dụng mọi cơ hội để từ chối hoàn tất văn kiện COC (Code Of Conduct), hay Bộ Quy tắc Ứng xử, bắt đầu thương lượng giữa ASEAN và Trung Hoa từ năm 2000.

Sau 17 năm giằng co, mãi đền ngày 06/08/2017, ASEAN và Trung Hoa mới đạt thỏa thuận một “dự thảo khung” cho COC tại Manila, Phi Luật Tân để bắt đầu thương thảo, bắt đầu từ tháng 11/2017 tại Hội nghị ASEAN-Trung Quốc.

Tuy nhiên, nội dung cái khung của COC như thế nào không được tiết lộ. Một mẩu tin của Thông tấn xã Việt Nam chỉ cho biết: "Tại hội nghị, các Bộ trưởng ASEAN và Trung Quốc đã chính thức thông qua dự thảo khung COC, tạo cơ sở đi vào đàm phán thực chất nội dung COC trong giai đoạn tới. Các nước đồng thời tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, kiềm chế và tránh các hành động đơn phương, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực."

Đó là sự mơ ước của ASEAN đã có từ mấy chục năm rồi, nhưng Trung Cộng vẫn làm ngơ và tiếp tục bồi đắp các bãi đá thành đảo để xây dựng căn cứ quân sự có khả năng khống chế con đường lưu thông hàng hải huyết mạch từ Địa Trung Hải (Trung Đông) xuyên qua Ấn Độ Dương để sang Thái Bình Dương đi sang Bắc Đại Tây Dương.

Vương Nghị - Phạm Trường Long

Nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã nói gì về triển vọng của COC?

Trong cuộc họp báo ngày 06/08/017 ở Manila, họ Vương đã bất ngờ đưa ra một lịch trình thương thuyết có điều kiện và yếu tố nước ngoài khó hiểu.

Theo Tân Hoa Xã của Trung Cộng (Xinhua News Agency), ông Vương đưa ra 3 giai đoạn, tóm tắt là:

1) Bước một, các cuộc tham khảo sâu rộng sẽ bắt đầu trong năm nay (2017), sau khi những chuẩn bị cần thiết đã hoàn tất (In the first step, 11 Foreign Ministers jointly confirm the framework of the COC and announce that the next substantive consultations should be initiated in due course within the year when the necessary preparations are completed.)

2) Bước hai. thi hành những sáng kiến, các nguyên tắc và quảng bá kế hoạch của COC đã thảo luận tại Toán hỗn hợp bàn về Tuyên bố ứng xử của các bên về Biển Đông vào cuối tháng 8. (The second step is to implement the ideas, principles and promotion plans of the COC discussed on the joint working group meeting for the Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea at the end of August.)

3) Bước thứ ba, lãnh đạo Trung Quốc và các quốc gia ASEAN chính thức công bố bản dự thảo về đàm phán COC cho bước tiếp theo tại kỳ họp của lãnh đạo Trung Hoa-ASEAN vào tháng 11.

Tuy nhiên, Vương Nghị đã ra 2 điều kiện tiên quyết để Trung Hoa tham dự các cuộc họp bàn về COC trong tương lai sau khi các bên đã chuẩn bị xong, đó là : 1)không có sự can thiệp từ bên ngoài. Và 2) Ổn định ở Biển Đông. (In the third step, leaders of China and ASEAN countries officially announce the draft consultation on the COC for the next step at the China-ASEAN Leaders' Meetings in November after the basic completion of the preparation, and without significant interference from the outside world and on the basically stable situation in the South China Sea..

Đọc 2 điều kiện của họ Vương, ai cũng biết ông ta muốn mua thời gian để thực hiện các mưu đồ của Trung Hoa ở Biển Đông vì rất khó mà định nghĩa rõ thế nào là “có can thiệp từ bên ngoài” và “tình hình ở Biển Đông phải ổn định như thế nào mới thỏa mãn đòi hỏi của Trung Hoa ?

Bởi vì hiện nay, ngoài lực lượng quân sự của Trung Hoa còn có hoạt động của Hải quân Mỹ ở Biển Đông. Như vậy, bất cứ động thái quân sự nào của Mỹ trong khu vực cũng có thể bị Bắc Kinh lấy cớ để trì hoãn thương thuyết về COC.

Nhưng không chỉ có Vương Nghị mới “giở chứng bất thường” như thế mà chuyện cơm không lành, canh không ngọt giữa Việt Nam và Trung Hoa đã nóng lên từ chuyến sang thăm và làm việc với lãnh đạo Việt Nam của Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Tướng Phạm Trường Long (Fan Changlong) trong hai ngày 18-19/6 (017).

Tướng họ Phạm đã gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch ngày 18/6/2017.

Báo chí Việt Nam tường thuật chi tiết các cuộc họp với lời lẽ ôn hòa để đề cao hợp tác giữa hai nước, nhưng lại bỏ sót câu nói hỗn xược như nhổ nước bọt vào mặt các lãnh đạo của CSVN.

Đó là khi Phạm Trường Long đã lưu ý nhóm lãnh đạo Việt rằng tất cả những đảo ở Biển Nam Hải (Biển Đông) là của Trung Hoa từ thời cổ đại.

Lời nói của họ Phạm chỉ đến tai người Việt Nam sau khi bài tường thuật các cuộc họp đôi bên của Tân Hoa Xã (Xinhua News Agency) có ghi câu: "Regarding the South China Sea issue, Fan stressed that the South China Sea islands have been China's territory since ancient times.” (Liên quan đến vấn đề Biển Nam Hải, tướng Phạm nhấn mạnh rằng những đảo ở Biển Nam Hải là của Trung Hoa từ thời cổ đại.)

Tướng Phạm của Trung Hoa đã rời Hà Nội ngay sau lời tuyên bố này và không tham dự chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt – Trung lần thứ 4 tại tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) dự trù diễn ra từ ngày 20-6 đến 22-6.

Không biết bên nào chủ động hủy bỏ cuộc giao lưu, nhưng sau đó phía Trung Hoa nói tướng Phạm bận với chuyến đi khác nên không tham dự được.

Không có bất cứ phản ứng nào từ phía Việt Nam được công khai, nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên một tướng lãnh của Trung Hoa đã dám tuyên bố chủ quyền biển đảo như tạt gáo nước lạnh vào mặt nhóm Lãnh đạo đầu não của đảng CSVN.

Biến cố này, nếu so với vụ Trung Cộng ngang nhiên đặt giàn khoan tìm dầu Hải Dương 981 vào bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 Hải lý tính từ bờ biển của Việt Nam năm 2014 (mỗi Hải lý dài 1,852 mét) thì sức ép làm nhục Lãnh đạo Việt Nam của Phạm Trường Long nặng hơn ngàn cân. Bởi vì trong khi Hải Dương 981 ở cách xa bờ biển Việt Nam 130 hải lý thì họ Phạm đã vào tận trong Văn phòng Trung ương đảng CSVN để nói thẳng điều Trung Hoa muốn với ông Nguyễn Phú Trọng thì có cay đắng và hổ thẹn không ?

Bây giờ, tại diễn đàn ASEAN ngày 7/8 (2017) ở Manila, Phi Luật Tân, chưa đầy 60 ngày sau khi tướng Phạm Trường Long rời Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị của Tầu lại công khai vỗ vào mặt Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh khi Vương tự ý bỏ cuộc hẹn đã đồng ý thì cuộc tình Việt-Trung đã rã rời chưa, hay biết ê chề mà lãnh đạo CSVN vẫn cố níu chân Trung Hoa để được nuôi ăn? -/-

(08/017)

Phạm Trần
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Nguyễn Văn Bình sẽ là con ‘hổ’ thứ hai bị ‘đả’
( Rồng, Hổ, Chó cũng sẽ chui ống cống )

Image
Nếu hoạt động của hệ thống công quyền tại Việt Nam phải theo “lộ trình”, những quyết định bất kể tốt, xấu liên quan đến “sinh mạng chính trị” của cá nhân trong hệ thống phải “đúng quy trình”
August 10, 2017

Nếu hoạt động của hệ thống công quyền tại Việt Nam phải theo “lộ trình”, những quyết định bất kể tốt, xấu liên quan đến “sinh mạng chính trị” của cá nhân trong hệ thống phải “đúng quy trình” thì sự kiện công an Việt Nam tống giam ông Trầm Bê sẽ biến quan lộ của ông Nguyễn Văn Bình – nhân vật vừa là Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Ban Bí thư, Trưởng Ban Kinh tế của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, vừa kiêm nhiệm vai trò Trưởng Ban Chỉ đạo khu vực Tây Bắc của Đảng CSVN – từ đại lộ trở thành tiểu lộ, thậm chí là… tử lộ.

Trầm Bê vẫn được xem như một ông trùm trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Một vài tờ báo Việt Nam từng ca ngợi nhân vật này như người chưa bao giờ nếm mùi thất bại.

Wikepedia (Bách khoa Toàn thư trên Internet để ngỏ cho mọi người tham gia cung cấp, cập nhật – điều chỉnh thông tin) có một mục từ về Trầm Bê.
Theo đó thì ông Trầm Bê là một người Việt gốc Hoa, tham gia thương trường vào đầu thập niên 1990 qua một công ty khai thác, chế biến lâm sản. Từ lĩnh vực lâm sản, ông Bê lấn sang lĩnh vực xây dựng, bất động sản, trở thành một trong ba thành viên sáng lập Bệnh viên Triều An ở quận Bình Tân, Sài Gòn – bệnh viên đa khoa đầu tiên do tư nhân đầu tư, quản trị tại Việt Nam.

Ông Trầm Bê cũng là chủ công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ chiếu xạ để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hội đủ điều kiện xuất cảng nông sản. Ông Bê duy trì tư thế độc quyền về chiếu xạ nông sản suốt từ 2002 đến 2009. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp xuất cảng nông sản tại Việt Nam bị đẩy vào thế phải chọn dịch vụ do ông Bê cung cấp dù giá gấp bốn lần giá của Thái Lan. Cũng kể từ đó, công chúng mới bắt đầu để ý đến ông Trầm Bê.

Tuy nhiên đến năm 2004, Trầm Bê mới trở thành nhân vật “vua biết mặt, chúa biết tên” khi đột nhiên trở thành thành viên Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank), vì nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu của ngân hàng này. Thời điểm ông Trầm Bê đặt chân vào Ngân hàng Phương Nam, tuy chỉ là một ngân hàng thương mại qui mô nhỏ nhưng triển vọng phát triển của Southern Bank rất lớn. Lợi nhuận mỗi năm hàng trăm tỉ.
Ông Trầm Bê đã tiến rất nhanh từ vị trí một thành viên trong Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Phương Nam, trở thành người định đoạt toàn bộ hoạt động của ngân hàng này. Dưới sự điều hành của ông Trầm Bê, Southern Bank thành lập thêm hai công ty, một kinh doanh vàng bạc, đá quý, một kinh doanh chứng khoán, cả hai cùng mang tên Phương Nam.

Năm 2012, Kiểm toán Nhà nước loan báo, Ngân hàng Phương Nam đang ngắc ngoải. Tỉ lệ nợ xấu (nợ có khả năng mất trắng vì không thể thu hồi cả vốn lẫn lãi) lên tới 45,6%. Sang năm 2013, tỉ lệ nợ xấu của Southern Bank tiếp tục tăng lên thành 55,31%. Đó là lý do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định Ngân hàng Phương Nam là một trong số chín ngân hàng cần “tái cơ cấu”.
Từ năm 2000 đến nay, Việt Nam đã thực hiện ba đợt “tái cơ cấu” hệ thống ngân hàng: 2000 – 2003, 2005 – 2008, 2012 – 2015.

Hai đợt “tái cơ cấu” hệ thống ngân hàng đầu tiên bao gồm: Đóng cửa một số ngân hàng thương mại, cho ngân hàng này mua lại ngân hàng khác, hợp nhất ngân hàng thương mại cổ phần nông thôn với công ty tài chính cổ phần, chuyển ngân hàng thương mại cổ phần nông thôn thành ngân hàng thương mại cổ phần đô thị, sáp nhập các ngân hàng thương mại cổ phần vào với nhau. Đợt tái cơ cấu lần thứ ba từ 2012 đến nay cũng tương tự.

Sau khi Ngân hàng Phương Nam bị Ngân hàng Nhà nước đưa vào diện phải “tái cơ cấu”, người ta sửng sốt khi thấy ông Trầm Bê được các cổ đông nắm giữ đa số cổ phiếu của Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sacombank. Chưa kể tại Đại hội Cổ đông năm 2012 của Sacombank, còn 3/10 cá nhân khác được bầu vào Hội đồng Quản trị Sacombank lúc đó đang là lãnh đạo của Southern Bank.

Trong lĩnh vực ngân hàng, Sacombank thuộc nhóm ba ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất, hiệu quả hoạt động thuộc loại tốt nhất tại Việt Nam.
Năm 2015, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép Southern Bank sáp nhập với Sacombank, lúc đó, ông Trầm Bê đã có đủ số cổ phần để lèo lái Sacombank theo ý mình.

Vụ sáp nhập Southern Bank với Sacombank rúng động dư luận vì “cá bé” vốn đang ngắc ngoải lại có thể nuốt chửng “cá lớn”. Tổng số nợ xấu của Southern Bank vào thời điểm Southern Bank được sáp nhập vào khoảng 23.483 tỉ đồng. Nuốt xong Sacombank, Southern Bank tự xóa tên. Đời chỉ còn Sacombank.
Bị nuốt, phải ôm trọn khối nợ xấu của Southern Bank, Sacombank đột nhiên tụt xuống dốc. Ngay trong quý đầu tiên sau khi sáp nhập (quý 4 năm 2015), lần đầu tiên Sacombank lỗ 583 tỉ đồng. Giá cổ phiếu của Sacombank trên thị trường chứng khoán lập tức giảm 50%. Kế đó là lần đầu tiên Sacombank không công bố Báo cáo Tài chính – Kiểm toán (năm 2015), không tổ chức Đại hội Cổ đông thường niên…

Sau “cá bé nuốt chửng cá lớn”, chuyện “vô tiền khoáng hậu” lại xảy ra thêm một lần nữa. Ông Trầm Bê và những người có liên quan ủy quyền cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam định đoạt toàn bộ số cổ phần của Sacombank mà ông Bê và “những người có liên quan đang nắm giữ”. Theo một số tờ báo, thông qua việc nhận ủy quyền “vô thời hạn, cam kết không hủy ngang”, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang nắm giữ khoảng 51% cổ phần của Sacombank, bao gồm cả cổ phần của ông Trầm Bê và những người có liên quan lẫn các “nhà đầu tư” đã thế chấp cổ phiếu của Sacombank cho chính Sacombank để vay tiền!

Cần lưu ý là ngày 1 tháng 8 vừa qua, khi tống giam ông Trầm Bê, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về Tham nhũng và Kinh tế của Bộ Công an Việt Nam cho biết, ông Trầm Bê phải chịu trách nhiệm hình sự về việc lấy tiền của Sacombank cho ông Phạm Công Danh (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB) vay 1.800 tỉ. Hành vi này có dấu hiệu “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó chỉ ba tuần, khi công bố Kết luận Điều tra vụ án “vi phạm quy định về cho vay” và “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, liên quan tới bốn ngân hàng: VNCB, Sacombank, Ngân hàng Tiên Phong (TP Bank), Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Bộ Công an Việt Nam loan báo, chuyện ông Trầm Bê cho ông Phạm Công Danh vay 1.800 tỉ đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giám định là không gây thiệt hại cho Sacombank nên “không xử lý hình sự” ông Trầm Bê và 14 cá nhân khác làm việc tại Sacombank.
Sau ba tuần và sau sự kiện Trịnh Xuân Thanh “đầu thú”, gió đột ngột xoay 180 độ và có dấu hiệu trở thành bão.
***
Tháng 3 năm 2014, Thời báo Kinh tế Việt Nam dẫn lời một số chuyên gia kinh tế khuyến cáo, các ông chủ ngân hàng có thể sẽ làm hệ thống ngân hàng Việt Nam sụp đổ theo kiểu dây chuyền. Trong số này, một chuyên gia yêu cầu ẩn danh nhận định, trong bối cảnh thị trường bất động sản tiếp tục đóng băng, nợ xấu của hệ thống ngân hàng tiềm ẩn nhiều mối họa khôn lường. Ngoài nợ xấu phát sinh từ những khoản vay của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, có khá nhiều tập đoàn tư nhân, công ty tư nhân đang biến hệ thống ngân hàng thành “con tin” vì liên tục tạo ra các dự án để vay tiền bù đắp cho sự thiếu hụt vốn. Những tập đoàn tư nhân, công ty tư nhân này thường thuộc quyền sở hữu của các ông chủ ngân hàng. Không ít ông chủ lấy tay trái cho tay phải vay.

Cũng theo chuyên gia vừa kể, sau khi tìm hiểu về những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, một số công ty kiểm toán quốc tế bảo với ông ta rằng, dòng tiền của những tập đoàn đó đều tắc. Đa số tồn tại nhờ nguồn tiền vay từ các ngân hàng. Các số liệu về những khoản vay rất mù mờ, thiếu minh bạch. Thành ra ít ai biết các ông chủ ngân hàng thương mại đang rút tiền dân chúng tiết kiệm để gửi cho họ, rót cho những công ty do họ lập ra thế nào.

Từ 2012 đến nay, tại Việt Nam xảy ra hàng chục “đại án” liên quan đến các ngân hàng. Gọi là “đại án” vì tài sản thất thoát được tính theo đơn vị ngàn tỉ. Những đại án ấy đều liên quan đến các chủ trương, quyết định vốn hết sức “đáng ngờ” của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và người được xác định phải chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Không chỉ các chuyên gia, báo giới, dân chúng Việt Nam mà ngay cả thiên hạ cũng tỏ ra thiếu kính trọng ông Bình. Năm 2012, Global Finance đưa ông Bình vào danh sách 20 thống đốc ngân hàng quốc gia kém nhất thế giới. Những đồn đoán, thậm chí cáo buộc ông Bình đứng phía sau các vụ đổ vỡ do nâng đỡ những “đại gia” như Trầm Bê rộ lên như nấm sau mưa. Một số cáo buộc nhấn mạnh, ông Bình không điều hành Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như là một Thống đốc mà như một thủ hạ thực hiện mệnh lệnh của ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Việt Nam. Dù các cáo buộc này không thiếu dữ liệu nhưng rất khó kiểm chứng vì thiếu tài liệu đối chiếu.
Tháng 4 năm 2016, ông Nguyễn Tấn Dũng nghỉ hưu, ông Bình thôi làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, bước vào Bộ Chính trị – cơ quan quyền lực nhất Việt Nam cùng với ông Đinh La Thăng, một nhân vật cũng bị cáo buộc là thủ hạ của ông Nguyễn Tấn Dũng. Sau scandal Trịnh Xuân Thanh, ông Thăng đã bị loại ra khỏi Bộ Chính trị.

Scandal Trịnh Xuân Thanh khởi đầu từ một chuyện rất nhỏ: Ông Thanh dùng xe hơi tuy thuộc sở hữu tư nhân nhưng lại mang biển số dành cho công xa. Từ đó hệ thống tư pháp Việt Nam mới “phát giác” ông Thanh phải chịu trách nhiệm trong vụ Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) “thất thóat” 3.200 tỉ dù trước đó đã xử và phạt tù các thuộc cấp của ông Thanh vì “thất thoát” này. Chuyện bỏ qua sai phạm của ông Thanh, lựa chọn – cất nhắc một nhân vật như thế được xác định là “sai lầm nghiêm trọng” nên phải điều tra các sai phạm trong Bộ Công Thương, ông Vũ Huy Hòang, nhân vật giữ vai trò Bộ trưởng Công Thương suốt hai nhiệm kỳ ông Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng, bị Đảng CSVN cảnh cáo. Dù đã về hưu, ông Hoàng vẫn bị tước hàm Bộ trưởng mà ông đã từng mang.

Rồi vì PVC thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), hệ thống tư pháp Việt Nam điều tra thêm về các sai phạm của PVN, điều đương nhiên là phải truy cứu trách nhiệm của ông Đinh La Thăng, người từng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của PVN. Ông Thăng cũng bị Đảng CSVN cảnh cáo, phải rời khỏi Bộ Chính trị, thôi làm Bí thư Thành ủy TP.HCM.

***
Ông Trầm Bê bị bắt vì lấy tiền của Sacombank cho ông Phạm Công Danh vay 1.800 tỉ sai qui định. Tuy nhiên rất khó tin cuộc điều tra chỉ xoay quanh 1.800 tỉ đó. Từ lâu thiên hạ đã thắc mắc về nguồn tiền, về chủ trương “tái cơ cấu”, về những quyết định của Ngân hàng Nhà nước trong chuyện sáp nhập một số ngân hàng mà báo giới Việt Nam thường gọi nôm na là “thâu tóm”, đi theo sau đó là những khoản “thất thoát” khổng lồ. Theo “lộ trình” Trịnh Xuân Thanh thì truy cứu trách nhiệm cựu Thống đốc Nguyễn Văn Bình là hoàn toàn “đúng qui trình” đã áp dụng với ông Đinh La Thăng.

Trước đây, chính phủ Việt Nam liên tục trấn an cả Quốc hội lẫn dân chúng Việt Nam rằng đã kiểm soát được nợ xấu và tỉ lệ nợ xấu tính trên tổng số tiền mà hệ thống ngân hàng cho vay đã giảm đáng kể.

Các báo cáo chính thức về nợ xấu, tổng hợp từ báo cáo của những tổ chức tín dụng tại Việt Nam, xác định, đến hết năm 2015, các tổ chức tín dụng tại Việt Nam đã xử lý được 493.000 tỉ đồng nợ xấu. Tới hết năm 2016, tỉ lệ nợ xấu đã giảm xuống còn 2,46% tính trên tổng số tiền mà hệ thống ngân hàng tại Việt Nam đã cho vay.

Đến tháng 4 vừa qua, một năm sau khi ông Nguyễn Văn Bình thôi làm Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới thú thật là tỉ lệ nợ xấu có thể gấp ba lần báo cáo chính thức. Nếu xét cả nợ xấu mà Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đang xử lý và những khoản nợ tiềm ẩn rủi ro trở thành nợ xấu thì tỉ lệ nợ xấu xấp xỉ 8,86% tổng số tiền mà hệ thống ngân hàng tại Việt Nam đã cho vay.

Sang tháng 6, lúc đề nghị Quốc hội Việt Nam thông qua “Nghị quyết về xử lý nợ xấu” (ấn định các giải pháp hỗ trợ hệ thống ngân hàng, kể cả sử dụng công quỹ để bù đắp những khoản từng cho vay, giờ gần như không thể thu hồi), chính phủ Việt Nam mới tiết lộ, tỉ lệ nợ xấu hiện là… 17,21% tính trên tổng số tiền mà hệ thống ngân hàng tại Việt Nam đã cho vay. Tổng nợ xấu chừng… 600.000 tỉ đồng và 90% là tiền của dân!
Số nợ xấu khổng lồ ấy sinh ra và lớn lên trong giai đoạn ông Nguyễn Văn Bình làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

***
Nhiều người bảo rằng, giống như Trung Quốc, Việt Nam đang “đả hổ, diệt ruồi”. Những Trịnh Xuân Thanh, Vũ Huy Hoàng, Đinh La Thăng,… giờ tới Trầm Bê và có thể sẽ là Nguyễn Văn Bình,… được dẫn ra như bằng chứng.
Thế nhưng cũng có người cho rằng, đó chỉ là một cuộc chiến đường phố, một vụ loạn đả giữa các băng du đãng để giành quyền bảo kê. Nếu thật sự có công đạo và luôn vì công đạo thì chắc chắn những cá nhân như vừa kể không thể tác oai, tác quái đến mức như vậy trong một thời gian dài như vậy, kinh tế – xã hội Việt Nam cũng sẽ không phải chịu những tổn thất nghiêm trọng đến vậy. Nếu thật sự có công đạo và luôn vì công đạo thì tại sao chỉ tước hàm Bộ trưởng của một ông Bộ trưởng đã về hưu, chỉ đưa một cá nhân góp phần làm thất thoát hàng trăm ngàn tỉ ra khỏi Bộ Chính trị, song vẫn lưu lại làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, thôi làm đại biểu cho dân chúng Sài Gòn để chuyển qua làm đại biểu cho dân chúng tỉnh Thanh Hóa tại Quốc hội, kèm tuyên bố nửa úp, nửa mở có thể sẽ xem xét xử lý tiếp? Đó không phải là công đạo mà là thủ đoạn của du đãng. Lẽ nào lại hoan hô, ủng hộ một băng du đãng giữ vai trò “chủ trì công đạo” chỉ vì đã thắng trong cuộc loạn đả?
Bạn nghĩ sao?
Trân Văn
(Blog VOA)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Image

CSVN hết thời và sắp hết thở

Năm Xích Lô
(Danlambao) - Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) đã bị Tàu cộng xỏ mũi khi dắt đảng trưởng Việt gian Nguyễn Phú Trọng (NPT) phải làm một việc ngu xuẩn hữu ích của bổn phận đánh thuê, dẫu có hy sinh đến những tên gian ác "ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô - Trung Quốc" cuối cùng là bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (TXT) để gí ba ếch vì tư thù vào cửa tử trong một đất nước Dân chủ cường quốc nằm trong "top ten" của thế giới. Hành động coi thường luật/công pháp quốc tế và chủ quyền một nước khác như đảng vẫn theo thói quen ngồi chồm hổm trên Hiến pháp do chính họ ban hành là một thái độ tự sát, tự cách ly với thế giới và qua đó sẽ là "một tỉnh không thể tách rời của Trung Quốc". Điều này càng chứng tỏ NPT đã ôm chân Tàu cộng, thể hiện một cách rõ ràng và minh bạch nhất, từ nay vấn đề biển Đông đừng hòng tìm được sự yểm trợ của khối EU và quốc tế như thói quen thường lệ, một cách bán chính thức sáp nhập theo Mật ước Thành đô của CSVN.

Một người có suy nghĩ bình thường nhất cũng không làm chuyện bắt cóc TXT trên một đất nước có tiếng nói trên chính trường quốc tế thì đảng CSVN lại hành động bất bình thường là một điều quá đỗi bất bình thường nhưng sẽ là bình thường vì bản chất của họ.

Không hẳn theo lập luận ấu trĩ của Dư luận viên cắc ké là An ninh Việt Nam quá giỏi nên qua mặt An ninh Đức(?!). Có những tình thế họ gài để nhà cầm quyền CSVN mắc bẫy mà không biết, xin lỗi nên nhớ an ninh của CSVN được đào tạo từ Đức và Nga, trò ngạo mạn qua mặt thầy chỉ có những tên ngỗ nghịch hoang đàng như Dương Khiết Trì từng nói về đảng CSVN. Nhà nước Đức một khi lên tiếng là có bằng chứng cụ thể không thể chối cãi chớ chẳng điên như CSVN chuyên vu khống và gán ghép những tội danh áp đặt với những anh chị đấu tranh ôn hòa trong nước để bắt bớ giam cầm một cách trơ trẽn.

Đức là một quốc gia Tự do Dân chủ nên tam quyền phân lập được thể hiện rõ ràng, do đó hành động ngu xuẩn của đảng CSVN theo thói quen đầu đường xó chợ qua mấy chục năm nắm quyền vẫn không thay đổi (sông núi dễ đổi, bản chất khó chừa) sẽ không thể yên với nhà nước Đức. Dứt khoát là CSVN phải trả TXT lại nước Đức trước khi thảo luận những vấn đề khác. Dẫu có là một tù nhân hay động vật hoang dã tại Đức vẫn luôn được đối xử nhân đạo và tử tế; bạn thử hành hạ động vật hay thô bạo với thành viên gia đình hoặc xã hội sẽ biết luật pháp sờ gáy ra sao, đó là một xã hội nhân văn nhưng kỷ luật. Nhà nước Đức dứt khoát phải làm đến nơi đến chốn vì nếu không giải quyết một cách triệt để thì luật pháp sẽ ra sao, có còn nghiêm minh? Công dân có an tâm và tin tưởng vào nhà nước hay sẽ loạn vì luật pháp không được bảo vệ và thực thi? Một số người sống tại Đức không/chưa quan tâm đến chính trị, nay đều biết vụ bắt cóc này và đa số nhận định hành động của CSVN là xấc xược và ngu xuẩn. CSVN không quá ấu trĩ để vì cá nhân TXT mà hy sinh quyền lợi toàn trị khi chính kẻ đòi xử TXT là kẻ tham nhũng gấp trăm lần nhưng vì sức ép của Tàu cộng nên đã lỡ hành động côn đồ sẽ phải trả lại một TXT ngu ngơ cho nước Đức. Nguyên tắc là TXT xin tỵ nạn chính trị và đang trong tình trạng cứu xét thì hành động của CSVN đã vô tình chứng minh cho tư cách xin tỵ nạn chính trị của TXT. Đức sẽ không bao giờ đưa người có thể bị tù tội đến tử hình về nơi họ chạy trốn. Điều quan trọng nhất là nội bộ đảng CSVN sẽ mâu thuẫn, "tự diễn biến" vì đảng trưởng chỉ biết mình nên ông hãy tự lo đi và ba ếch tuy bị hạ bệ nhưng vẫn còn tay chân nắm quyền trong đảng.

CSVN luôn nói "Việt Nam muốn làm bạn với thế giới"(?!). Bạn kiểu lưu manh này thì chẳng ai muốn chơi dẫu đồng hội đồng xuồng, bạn gì mà rình rình lén lén chờ nhà người ta sơ ý là giở thói côn đồ. Khi mình không tôn trọng đất nước người ta thì đừng mong ai tôn trọng đất nước mình. Trong ngoại giao thì CSVN đã tự sát và là một tổn thất nghiêm trọng trên chính trường quốc tế, họ tự đào mồ chôn sống đảng CSVN, chưa nói đến những hệ lụy kéo theo như đầu tư, thương mại, du lịch,... CSVN chỉ có thể bưng bít thông tin trong nước nhưng không thể bịt được sự đàm tiếu và khinh bỉ của thế giới.

Chẳng một thường dân nào ưa CS, một lũ mối mọt giòi bọ chuyên đục phá đất nước, giết hại dân lành nên cũng chẳng bao giờ bênh vực tên TXT hay bất cứ tên CS XYZ. Vấn đề ở đây là một nhà nước có hành động côn đồ làm mất thể diện đất nước có xứng đáng đòi độc quyền lãnh đạo? Khi chuyện xảy ra, Đức đã triệu tập đại sứ CSVN để phản đối và tống cổ tên tham tán (tùy viên) quân sự về nước, giả sử nhà nước Đức vu oan cho đảng thì sao không triệu tập ngược lại để phản đối mà chỉ chiếu lệ "rất tiếc, bla bla bla" qua phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng? Điều này cho thấy trong một đất nước Dân chủ và thực sự có chủ quyền, người dân sẽ phản ứng nếu đảng cầm quyền thiếu trách nhiệm và bổn phận trong vai trò lãnh đạo, đây là quyền công dân được gián tiếp biểu lộ thái độ và được tôn trọng, không một ai có thể khiên cưỡng cho đó là âm mưu lật đổ chính quyền như nhà nước độc tài. Chế độ Dân chủ chưa phải hoàn hảo nhưng trong tương đối đến hiện nay vẫn tốt hơn độc tài và càng cách biệt với độc tài CS. Đảng đối lập trong thể chế Dân chủ sẽ giám sát đảng cầm quyền thay mặt cử tri chớ không độc diễn như chế độ độc tài cưỡng bức công dân khi phải có điều 4 trong Hiến pháp.

Có lẽ vấn đề TXT nên dần khép lại vì còn nhiều chuyện quan trọng hơn của đất nước. Chúng ta có bao giờ tự hỏi là đôi khi chúng ta bị CSVN làm lạc hướng dư luận? TXT chẳng là gì với chế độ, chúng lấy cớ để triệt hạ lẫn nhau và để người dân không hoặc có biết về bãi Tư Chính lãng quên, điều này thì chúng ta ai cũng thấy. CSVN bị Tàu cộng xỏ mũi là chuyện bình thường vì thân phận tay sai nhưng chúng ta, những người yêu chuộng Tự do Dân chủ phải có trách nhiệm nhìn ra vấn đề và có bổn phận hướng dư luận về những gì đáng quan tâm nhất. Đánh rắn phải đánh dập đầu, nếu không thì đất nước chúng ta sẽ còn chìm đắm và dân tộc chúng ta sẽ bị nuốt chửng như một số dân tộc láng giềng khác khi họ tự xưng là rốn của địa cầu qua danh từ "Trung quốc". Trước mắt là chúng ta phải bằng mọi cách cho người dân sống dưới ách thống trị của đảng CSVN biết về thái độ hèn nhát và tay sai của họ ở bãi Tư Chính hiện nay. Điều này chúng ta hãy nhắc khéo qua mail với bạn bè trong nước về danh từ "Tư Chính" nhưng chưa cần bàn về vấn đề, sau khi từ Tư Chính mà lề đảng ém nhẹm nhưng loan tỏa rộng trong công luận sẽ tạo thắc mắc "Tư Chính" là gì? Có phải là Chính trị tư nhân hay "tu chính",... sẽ tạo sự thắc mắc tìm hiểu, lúc đó sẽ lộ rõ thêm bộ mặt ghê tởm hèn với giặc – ác với dân của đảng CSVN.

Ngoại trừ tôn giáo thì chưa có chế độ hoặc chủ nghĩa nào đòi và gọi là muôn năm dẫu có gian ác hơn Hitler hoặc Stalin nên nhớ đảng chỉ là nhất thời, đất nước dân tộc mới trường tồn. Không một thể chế, đảng phái nào đứng hoặc ngồi chồm hổm trên đầu dân tộc mãi với thời gian. Liên xô và hệ thống XHCN Đông âu có mấy ai lúc đó nghĩ là sẽ bị đào thải thì đảng CSVN cũng không đi ngoài quy luật của lịch sử. Khi sức nén càng cao thì sức bộc phá càng lớn, mong là người CS sớm nhận ra thực tế để tránh những hệ lụy khi người dân phản ứng và cũng mong là người dân chúng ta nhận thức trách nhiệm với đất nước để có thái độ dứt khoát với đảng CSVN.

Đây là thời cơ cho tiến trình Dân chủ Tự do của Việt Nam chúng ta. Chúng ta không nói về thiên thời, địa lợi, nhân hòa để chủ quan nhưng ít nhất là phải khai thác tối đa lợi thế có được và dứt khoát là phải chủ động tấn công chế độ gian ác CSVN bằng mọi phương thức, dồn chế độ vào thế thụ động phản ứng, lúc đó Việt Nam sẽ lật trang sử mới trong an lạc thái hòa. Tôi muốn, anh muốn, chị muốn một Việt Nam Dân chủ Tự do tại sao còn ngóng chờ? Hãy kết hợp trong phạm vi nhỏ để lan tỏa, anh chị có quyết tâm không? Nếu muốn thì phải hành động cho thế hệ mai sau tôn trọng.

Tôi, NXL (Năm xích lô chớ không phải Ngô Xuân Lịch) đứng ra nhận lãnh trách nhiệm với đất nước! Bạn hãy đồng lòng vỗ ngực hô to như NXL "tôi nhận lãnh trách nhiệm với đất nước"! Đất nước chắc chắn sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực. Tự do Dân chủ không từ trời rơi xuống và không ai ban phát, đó là một tiến trình lâu dài với những con người có ý chí cho thế hệ mai sau của đất nước nhưng có đi thì mới tới hỡi các bạn tôi ơi. Đảng CSVN đang hấp hối là chuyện ai cũng nhìn thấy, vấn đề là thái độ của người dân chúng ta.

12/8/107
Năm Xích Lô
buikiem
Posts: 501
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Image

Báo lề đảng chửi xéo Nguyễn Phú Trọng!


Tháng Chín
(Danlambao) - Trong một mớ "tiêu chuẩn" do 18 tên trùm đảng cướp trong Bộ Chính trị đưa ra để loè và mị dân, báo lề đảng lại chọn 1 tiêu chuẩn để đá giò lái đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng: "Tiêu chuẩn cán bộ cấp cao: Tuyệt đối không tham vọng quyền lực".

Vậy là bể mánh âm mưu "được đảng năn nỉ, xin xỏ đồng chí Nguyễn Phú Trọng ngồi ghế Tổng Bí thư cho hết nhiệm kỳ" rồi!

Cũng theo báo lề đảng thì đây là "Lần đầu tiên, Bộ Chính trị có những quy định cụ thể về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá đối với các cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước…"

Tức là trước đây, chẳng có tiêu chuẩn nào dành cho lũ cướp chính quyền này cả.

Mà những tiêu chuẩn ấy ra sao?

Đơn giản là đảng phải ưu tiên số một. Mọi thứ khác, từ tổ quốc đến dân tộc, nhân dân, hiến pháp đều phải ngoan ngoãn xếp hàng cả nước để đứng sau đảng:

- Cán bộ diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

- Cán bộ cấp cao cần có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng để bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước và phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị.

- Luôn đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân lên trên lợi ích của ngành, địa phương, cơ quan và cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Tuyệt đối chấp hành sự phân công của tổ chức, yên tâm công tác. Giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn theo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng.

Vân vân và vân vân. Túm lại thì đảng là trên hết, còn đảng còn quyền và tiền.

Về mặt đạo đức thì các ông bà quan tham tự bôi son trét phấn lên mặt như sau: cán bộ diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý mẫu mực về phẩm chất đạo đức; sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị, bao dung; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Tuyệt đối không tham vọng quyền lực, có nhiệt huyết và trách nhiệm cao với công việc; là trung tâm đoàn kết, gương mẫu về mọi mặt. Không tham nhũng, cơ hội, vụ lợi và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Đây là tiêu chuẩn của đám mà chính tên đảng trưởng đã từng tuyên bố "đánh tham nhũng là ta đánh ta" và "đánh chuột nhưng không được vỡ bình".

Một tên ăn trộm, ăn cướp dù đáng lên án nhưng cũng không đáng khinh và đáng tởm như đám cộng sản này. Sự đạo đức giả và mặt dày của chúng đã vượt quá khỏi mọi mức độ nôn mửa của người đời.

15.08.2017

Tháng Chín
danlambaovn.blogspot.com
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Image

"Xã hội hóa"-một hình thức bóc lột đến tận cùng xương tủy người dân của đảng Cướp Sạch (CS)


Năm xích lô

(Danlambao) -

Đảng Cướp Sạch/Chó Săn Việt Nam (CSVN) đòi độc quyền lãnh đạo, độc quyền thao túng đất nước nhằm bán tháo tài nguyên thiên nhiên, dâng đất liền và biển đảo cho giặc để trả nợ "ta đánh Mỹ là đánh cho LX và Trung quốc", đem chủ quyền đất nước đi cầm cố, bán đến cả sức lao động của người dân qua hình thức xuất khẩu lao động,... nói chung có thứ gì bán được chúng bán tất. Chúng tuyên truyền là đại diện cho giai cấp công nông nhưng nông được mùa mất giá, công thì làm ngày không đủ phải tranh thủ làm thêm mới mong sống lây lất qua ngày; họ ra sao? Con cháu du học/hý/lịch những nước tư bản giãy chết và mua bất động sản để sau này hạ cánh an toàn hoặc bị truy tố còn có nơi cư trú. Ngoài việc bắt công dân phải lao động khổ sai trong nhà tù lớn để nuôi hệ thống cai ngục hèn với giặc ác với dân, chúng còn bóc lột đến tận xương tủy người dân qua thứ gọi là "xã hội hóa" (XHH).

XHCN khác biệt với xã hội dân chủ. Xã hội dân chủ minh bạch và bảo đảm quyền lợi dân cử nên không và nếu có tham nhũng hoặc sai trái sẽ bị trừng trị nghiêm minh trước pháp luật, XHCN với đồng lương khiêm tốn chưa đủ ăn sáng nhưng vẫn kiên quyết nhất trí "phục vụ nhân dân" sẽ được hiểu ra sao? Họ là thần thánh chỉ sống nhờ hương hỏa? Quyền lực đưa đến quyền lợi nên chẳng dại gì đám cai ngục xã hội hóa khía cạnh đặc quyền đặc lợi này. Chuyện mua quan bán tước là một thực tế hiển nhiên mà tất cả người dân đều biết, chỉ có đảng CS là cố tình không chịu hiểu, từ đó suy ra không bám vào quyền lực thì "đầu tư" để nhận đồng lương èo uột có chăng là những kẻ trốn từ Chợ Quán, Biên Hòa và nếu đã trốn từ đó ra thì chẳng có tư duy mua chức bán quyền. Đảng viên đang tại chức thường than "muốn nghỉ lắm nhưng nhân dân còn tín nhiệm, nhu cầu đất nước cần nên ráng làm thêm vài năm" (!?). Họ là chuyên gia ép dân như ép mía đến giọt cuối cùng "tình nguyện tham gia" XHH những khúc xương mà đảng không sao gặm được, cho thấy chế độ CSVN chỉ biết ăn hại đái nát như gà què ăn quẩn cối xay. Quốc doanh thì lụn bại và thua lỗ triền miên trong tình trạng hấp hối nhưng luôn phải là thành phần kinh t(h)ế chủ lực nên đảng vẫn bơm dưỡng khí (tài chánh), tìm mọi cách giữ cái xác ướp để tiếp tục chia chác quyền lợi cho đảng viên còn gọi là lợi ích nhóm; tư nhân và công dân thì bị bắt đóng góp "nghĩa vụ" và phí chồng phí thở không ra hít không vào đến kiệt quệ. Từ lúc dựng nước Việt Nam đến nay từng trải qua bao thăng trầm của lịch sử nhưng phải nói là chưa bao giờ người dân Việt bị cưỡng bức đóng nhiều loại thuế núp bóng dưới những ngôn từ hoa mỹ như "xã hội hóa" và "tình nguyện",... như dưới chế độ CS.


Một số nước trên thế giới có thu phí trên xa lộ và cao tốc nhưng cách làm thì không nơi đâu như người dân nước Việt lạc vào ma trận đồ của CSVN. Cao tốc thu, quốc lộ hốt, tỉnh lộ gom, đường làng dân góp, đi cầu phải trả phí,... Chạy chưa nóng chỗ đặt bàn tọa lại bắt buộc phải dừng xe để móc hầu bao nộp mãi lộ như ngày xưa bị thổ phỉ chận đường. Gần giống như thời đảng CS đánh phá miền Nam. Đêm về chúng lũ lượt kéo nhau đắp mô chận đường để cướp của thường dân hoặc bắt dân "tự nguyện" nộp thuế. Ngựa quen đường cũ, được cái là "văn minh" hơn mà họ thường tự khen là vươn nặng (vượn) lên tầm cao mới và bài bản hơn vì ngày xưa chúng không cướp mỗi ngày mà chỉ cướp khi VNCH rút quân khỏi vùng xôi đậu; không theo quy luật hay quy trình nào nhưng nay dựa điều 4 cưỡng-Hiến-pháp tức là có môn bài nên từng giây và trên mọi ngõ ngách cướp cho sạch theo đúng quy hoạch. Thay vì cưỡng đoạt như thời xưa thì nay nhẹ nhàng thâm hiểm hơn là ăn cắp, ăn trộm, ăn gian và ăn chực trong một quy trình khép kín của đảng CS mà người dân đã đến lúc cần biểu lộ thái độ: Một là than oán trong bụng, hai là phản ứng. Chịu đựng sự đàn áp thì hãy cắn lưỡi để lao sai miệt mài nuôi dưỡng kẻ cướp, phản ứng trong tối thiểu thì chế độ sẽ lùi bước, bạn hãy tự chọn thế nào là đúng theo hoàn cảnh và suy nghĩ.

Trở lại chuyện thu phí, đơn cử ở Pháp bạn chạy xe trên cao tốc bao xa kệ bạn, chỉ khi nào bạn rời cao tốc mới thanh toán một lần, không muốn trả tiền thì bạn chịu khó né cao tốc chớ chẳng có nơi nào như Việt Nam, mất thời gian, ách tắc giao thông và phiền nhiễu. Người dân thắc mắc nhưng chỉ rên hừ hừ như bị cảm sốt chớ chưa bày tỏ thái độ là đám thổ phỉ có thu phí bảo trì đường bộ nhưng có bao giờ cho người đóng hụi chết biết chi thu ra sao và tạm hài lòng với ổ gà, ổ vịt là Vịt nem chất lượng cao rồi; bây giờ có là ổ trâu, ổ voi như trận địa sau loạt pháo kích vào trường học ở Cai Lậy của VC ngày xưa là chuyện thường ngày XHCN (xin miễn diễn giải từ viết tắt này) và "cao tốc" đôi lúc lội ì ạch ngang ngửa với người đi dạo nhưng vẫn phải nộp có phí không?

Dự án BOT (xây dựng – khai thác - chuyển giao) là sự chia chác quyền lợi của đảng CS. Công ty A nhận được quyền thầu đoạn đường X với số tài chánh đầu tư là Y và sẽ khai thác (thu phí) trong Z năm. Cty A theo quy trình được đạo diễn theo quy hoạch dĩ nhiên là được "thuận chủ trương". Lúc nhận quyền thầu nhưng chưa từng đăng ký kinh doanh, đương nhiên chưa có kinh nghiệm và cũng không thể chứng minh năng lực tài chánh. Vậy tại sao Cty A trúng thầu khi trên lý thuyết có những quy định về nguyên tắc gọi thầu? Sau đó Cty A được thành lập để vay vốn ngân hàng và tuy chưa thực hiện vẫn phù phép chia nhau ít nhất là 20% của dự án. Dân thường có bao giờ làm được chuyện này không? Lương tâm có cho phép không? Dân nghèo muốn vay vài triệu Hồ tệ để xóa đói giảm nghèo phải chạy muốn hụt hơi, bôi trơn chỗ này, lạy lục nơi nọ mới mong được cứu xét và khi nhận số tiền vay cũng hao hụt vì phải "lại quả" phần trăm, vậy Cty A không là con cháu, cánh tay nối dài hoặc nhóm lợi ích của đảng CS mới lạ. Ngân hàng có tiền lời (ngay Quỹ đầu tư phát triển thay vì đầu tư hoặc cho vay với lãi xuất ưu đãi thì họ gởi ngân hàng, đôi bên đều có lợi và chẳng sợ nợ xấu), BOT và nhà cầm quyền chia nhau lợi nhuận thì có cần BOT hay buôn nước BỌT? Đó là một dạng "XHH" có điều kiện.

Một dạng "XHH" hạ cấp vô điều kiện mà người dân "được quyền phải tình nguyện" là bổn phận và nghĩa vụ như đảng CS tổ chức ăn mừng thứ gì đó thì Cty tư nhân được "tình nguyện" xung phong, sau đó đến cá nhân xung quỹ. Làm đường trong xóm làng thì dân muốn có lối để đi thì phải tình nguyện chớ còn thắc mắc gì nữa? Muốn bảo vệ đất nước thì phải nộp tiền "an ninh quốc phòng" nuôi đám quân đội chuyên làm bia (bia uống, bia mộ, bia tập bắn, bia miệng) và đám dân phòng chuyên đề phòng dân. Quỹ "đền ơn đáp nghĩa" những kẻ ngày xưa chuyên đặt mìn, chặt đầu ám sát dân lành. Sinh con thứ ba thì phải tình nguyện đóng bạc triệu mới được cấp giấy khai sanh. Nếu kể những loại "tình nguyện" mà không nguyện tình thì sẽ được làm tình làm tội và bị phê xấu về nhân thân trong lý lịch, xin lỗi không phải cường điệu, có kể hết ngày cũng chưa hết những loại thuế được núp dưới ngôn từ bóng bẩy của đám CS, đó là những gì người dân biết, còn nhiều thứ lơ lửng giữa trời chưa biết rơi xuống đầu dân lúc nào, tùy nhu cầu của đảng.

Đất nước chẳng của riêng ai nhưng tại sao đảng CSVN lại tự cho phép mình độc quyền? Tất cả mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật nhưng tại sao đa số kẻ cầm quyền (nguyên tắc đảng và nhà cầm quyền là hai hệ thống khác biệt) bị "phát hiện" sai trái chỉ bị kỷ luật dưới hình thức ABC của đảng (xử lý nội bộ) mà không bị truy tố trước pháp luật? Vậy luật được đặt ra chỉ áp dụng cho công dân, riêng đảng viên sống ngoài vòng pháp luật? Nhà nước và đảng như nồi cám heo, đó là suy nghĩ của đảng nhưng tại sao coi người dân như thú vật để bắt ăn nồi cám lú của đảng khi đặt cờ đảng CSVN trong những công việc của nhà cầm quyền? "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" trên sao Hỏa khi đảng luôn quỳ lạy Trung cộng và nay ve vãn Mỹ, chơi trò đu dây nhưng cấm người dân không được biểu lộ chính kiến? Giải thích ra sao khi TBT Nguyễn Phú Trọng nói "không biết hết thế kỷ (21) này có tiến lên XHCN chưa", điều đó cho thấy đảng CS nói như kẻ mộng du, tự dối mình lừa dân.

Khi người dân chúng ta không/chưa nhận thức quyền của công dân vì thiếu thông tin nên chế độ lộng hành đến hôm nay. Thời đại bây giờ anh ở Lạng Sơn vẫn có thể trao đổi với chị ở Cà Mau, người đang trong kềm kẹp của chế độ CSVN vẫn có thể thảo luận với người sống trong xã hội dân chủ và ngược lại. Chế độ CSVN đã mục ruỗng từ trong ruột, chủ nghĩa xã hội đã bị đào thải từ hơn hai thập niên, một hệ thống phản khoa học và lỗi thời,... Sự tồn tại của chế độ CSVN tùy thuộc vào nhận thức và thái độ của người dân Việt Nam chúng ta, muốn vậy chúng ta phải thông tin một cách trung thực cho tất cả người dân cùng biết.

19/8/2017

Năm xích lô
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image


Đảng CS nên nhận tội


- Bùi Tín


Bí thư Nguyễn Phú Trọng gần đây có nói một câu khá hay: “Lãnh đạo Cộng sản trọng dân, gần dân và vì dân‘’. Tôi rất ngỡ ngàng và hoài nghi về câu nói đó. Vì đây là nỗi băn khoăn lớn nhất của tôi hàng mấy chục năm nay. Tôi cho rằng khinh dân, coi thường dân, quay lưng lại với nhân dân là sai lầm, tội lỗi nặng nề nhất, thâm căn cố đế không sao sửa chữa được của đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN). Nếu như từ nay đảng CS cùng ông tổng bí thư trọng dân thật sự, gần dân thật sự thì còn gì hơn nữa. Nhưng có quả thật như thế không?


Tôi nghiệm rằng ngay từ hồi Cách mạng tháng Tám 1945, dưới thời ông Hồ Chí Minh, cái tệ cao ngạo, khinh bạc với nhân dân, với những cá nhân ngoài đảng hết lòng ủng hộ đảng CS cũng đã bộc lộ rõ ràng. Thái độ tàn ác với bà Nguyễn Thị Năm, người từng cưu mang các nhà lãnh đạo của đảng, bị bắn với tội ‘’địa chủ gian ác’’, dù có hai con trai là cán bộ trong Quân đội Nhân dân, là một bằng chứng hiển nhiên.

Trần Huy Liệu, vốn là đảng viên Quốc dân đảng theo phong trào Việt Minh, dự Hội nghị Tân Trào tháng 8/1945, được bầu là Phó Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Giải phóng, từng soạn thảo ra Quân lệnh số 1 phát động cuộc Tổng Khởi nghĩa, những tuần đầu luôn được coi là nhân vật số 2, sau Hồ Chí Minh, làm Bộ trưởng Thông tin Tuyên truyền, trên Võ Nguyên Giáp, thế mà ngay sau đó gần như cho ra rìa, không vào được Ban Chấp hành Trung ương (CHTƯ) đảng, chỉ hoạt động về nghiên cứu lịch sử. Ông Liệu cho biết chỉ vài tuần sau Cách mạng tháng 8, khi Trường Chinh về Hà Nội là ông biết ngay là mình sẽ không còn ở cương vị quyền lực nữa. Ông nói: ’’Tôi không trách gì người ta, vì đó là nếp nghĩ Stalinit, ai không là CS gốc gác thì không có tín nhiệm. Tôi từng theo Quốc Dân đảng từ năm 1928, khi 27 tuổi, đi tù CS Sơn la năm 1939, nhưng nếp nghĩ vô sản là thế, họ hoài nghi mọi thứ không đâu, trừ bản thân họ.’’

Trần Văn Giàu cũng là một trí thức lớn, học ở Pháp, vào đảng CS Pháp, sang Nga học trường Đông Phương, bạn của Maurice Thorez, Broz Tito, từng là Bí thư Xứ Ủy Nam Kỳ đảng CS, Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến Nam bộ. Ông Giàu am hiểu tình hình thế giới, luôn có ý kiến độc lập, nên không được Hồ Chí Minh và Trường Chinh tín nhiệm, nên dù được đảng bộ miền Nam giới thiệu, vẫn không được vào Ban CHTƯ. Các ông Dương Bạch Mai, Phạm Ngọc Thạch, Lê Văn Hiến ( từng là Bộ trưởng tài chính suốt mười năm chiến tranh chống Pháp, từng là Phó chủ tịch Hội đồng Quốc phòng), Nguyễn Văn Tạo (từng tham gia xứ ủy CS Nam kỳ) … đều không được trọng dụng, cũng chỉ vì là dân miền Nam, không có gốc Bắc, coi thường Trung ương.

Trước Đại hội XII Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề ra tiêu chuẩn tổng bí thư ‘’phải là người miền Bắc‘’ là chia rẽ dân tộc, vi phạm Hiến pháp khi Hiến pháp chỉ rõ các ‘’công dân là bình đẳng, dân tộc Việt Nam thống nhất’’. Trọng dân, gần dân, nhưng dân miền Bắc thôi, dân miền Nam từng là thuộc địa Pháp, không đáng tin cậy.

Tôi không sao quên sau 30/4/1975, đảng CS phái hơn 120 ngàn cán bộ miền Bắc vào ‘’tiếp quản miền Nam’’, thuộc đủ ngành nghề, đông nhất là giáo dục, công an, tòa án, thuế quan, quản lý trại giam, hộ khẩu. Các cán bộ đi Nam được nâng một cấp, nhiều giáo viên lên làm hiệu trưởng, hiệu phó các cấp học, từ phổ thông cơ sở đến đại học. Không ít người bị nhiễm tư duy coi dân miền Nam là kém cỏi, thấp hơn dân miền Bắc về mọi mặt do đảng CS truyền cho tư duy trịch thượng nói trên. Họ hãnh tiến, hiếp đáp dân miền Nam, bênh vực nhau, kỳ thị dân bản xứ, gây không biết bao nhiêu oan ức, bất công, dù họ được hưởng nhiều đặc quyền, đặc lợi, có nhà ở rộng rãi, có tivi, tủ lạnh, xe cộ đi lại, khác hẳn cuộc sống cùng cực thời chiến tranh ở ngoài Bắc. Rõ ràng đảng CS đã nuôi dưỡng ý thức coi dân miền Nam là dân loại hai. Trọng dân là như thế ư?

Tôi được biết không ít trí thức, quân nhân miền Nam đã thành ‘’thuyền nhân’’ do thấm thía cảnh bị bạc đãi, phân biệt cư xử phi lý như vậy. Điều khá mỉa mai là cán bộ miền Bắc kém rõ dân miền Nam về mọi mặt, kiến thúc chuyên môn, về giao tiếp ngoại ngữ, về kinh nghiệm thực tế và cả về đạo đức nữa.

Cần chỉ ra rằng ngay sau Cách mạng tháng Tám, tinh thần khinh dân, phân biệt đối xử với các nhân sỹ, trí thức từng tham gia với đảng CS để đuổi quân Nhật, đánh quân Pháp, loại quân Tưởng.. cũng mang thói tự kiêu vô sản CS, vô ân bạc nghĩa như thế. Nếu không có hàng loạt nhân sỹ, viên chức, giáo sư, quan lại cũ ngoài đảng thì làm sao đảng CS nắm được chính quyền dù chỉ trong một tuần. Tôi chỉ kể một số vị nổi tiếng, như các ông Hoàng Minh Giám (thuộc đảng xã hội Pháp SFIO), kỹ sư Nguyễn Xiển; các nhà luật học Trần Công Tường, Nguyễn Mạnh Tường, Vũ Đình Hòe, Vũ Trọng Khánh; các bác sỹ Tôn Thất Tùng, Trần Duy Hưng; các giáo sư Tạ Quang Bửu, Lê Tư Lành, Đỗ Đức Dục, Trương Tửu, Nguyễn Dương Đôn, Phạm Đình Ái, Nguyễn Lân, Nguyễn Thúc Hào; các nhà lãnh đạo Hướng đạo sinh Hoàng Đạo Thúy và Tạ Quang Bửu; các nhà văn Nam Cao, Nguyễn Bính, Thế Lữ, Vũ Hoàng Chương, Nguyên Hồng; 2 anh em nhà kinh doanh Trịnh Văn Bính, Trjnh Văn Bô; các nhân sỹ Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Văn Tố, Ngô Tử Hạ, Lê Đình Thám; các nhà nghiên cứu Nguyễn Mạnh Hà, Hoàng Tích Trí; các quan lại cũ Phan Kế Toại, Vi Văn Định, Đặng Văn Hướng… chưa kể hàng vạn, chục vạn người khác ở các địa phương.


Cần chỉ rõ mỗi một người trên đây đã làm gương, cổ vũ, lôi cuốn cả một giới, bè bạn, gia đình của họ theo đảng CS, như giới luật học, giáo giới, các nhà nghiên cứu, hàng chục vạn hướng đạo sinh, hàng vạn nhà kinh doanh và tiểu thương, tiểu chủ… góp hàng vạn lạng vàng cho Tuần lễ vàng, hàng triệu quan lại viên chức chính quyền cũ, cùng với hàng chục vạn ‘’Địa chủ yêu nước’’ (để phần lớn bị tận diệt trong Cải cách ruộng đất). Tất cả các nhân vật trên đây là dân ngoài đảng, đã lập thành tích vượt xa nhiều đảng viên, nhưng đều ở cương vị bị lãnh đạo, không ít là nạn nhân bị vắt kiệt nước chanh rồi bỏ vỏ.

Có ai còn nhớ đến công sức của ông Phan Anh cùng ông Tạ Quang Bửu, ngay khi phát xít Nhật trao trả độc lập sau cuộc đảo chính 9/3/1945, tham gia chính phủ Trần Trọng Kim đã không lập Bộ Quốc phòng để tránh sự can thiệp quân sự của phát xít Nhật, lập ra Trường Thanh niên Tiền Tuyến thuộc Bộ Thanh niên, thực tế là trường quân sự, gồm gần 60 sinh viên, hướng đạo sinh, chuyên huấn luyện về quân sự, để sau đó trở thành nòng cốt cho các trung đoàn chính quy ở miền Trung, có người thành tướng sau này như ông Nguyễn Thế Lâm, Cục trưởng tác chiến Phan Hàm, các Trung đoàn trưởng Đặng Văn Việt, Tôn thất Hoàng…

Nhân đây không thể nhắc đến hai anh Việt và Hoàng, có công lớn trên mặt trận Đường 4 và Điện Biên Phủ, rồi bị đối xử tàn tệ ra sao chỉ vì có nguồn gốc quan lại, không có ‘’mác bần cố nông’’. Anh Việt là “con hùm xám” của Đường 4, cơn ác mộng của các đơn vị lê dương Pháp trong cả vùng rộng lớn. Anh vẫn chỉ là Trung đoàn trưởng suốt đời, trong khi chính ủy đơn vị là Chu Huy Mân leo lên đến cấp đại tướng, vì ông này vốn là cố nông. Còn anh Hoàng là cán bộ tham mưu binh chủng pháo ở Điện Biên Phủ. Anh là cán bộ có trình độ toán cao cấp, nắm chắc cách tính toan, huấn luyện kỹ cho từng đơn vị để các dàn pháo đạt hiệu quả cao nhất. Anh Hoàng là con cụ Thượng thư triều đình Huế Tôn Thất Quảng, anh Việt là con cụ Đặng Văn Hướng từng là Tổng đốc Thanh hóa và Nghệ an. Hai anh có thành tích vượt trội các tướng lĩnh nhưng không được lên cấp cao là Đại tá, bị cưỡng bức chuyển ngành ngay sau Hiệp định Gieneve , nhà ở chỉ hơn 10 mét vuông, anh Việt phải đi bỏ mối bánh gatô cho các quán cà phê. Cụ Đặng Văn Hướng tuy là bộ trưởng của Hồ Chí Minh, vẫn bị đấu tố tàn nhẫn trong Cải cách ruộng đất. Đơn anh Việt yêu cầu đảng và Nhà nước cứu xét, khôi phục danh dự cho cha mình đến nay vẫn không có ai trả lời.

Trên đây cho thấy đảng CS đã khinh thị dân đến mức nào. Hàng triệu liệt sỹ ngã xuống nghĩ rằng gia đình quê hương mình sẽ có an ninh, bình đẳng, phồn vinh.

Nếu lãnh đạo nhìn rõ sự thật, bất công xã hội, tham nhũng tràn lan, bạo lực Nhà nước, Công an đàn áp dân, những nam nữ thanh niên yêu nước bị đánh đập giam cầm, nếu biết tự trọng, họ phải đền ơn đáp nghĩa đông đảo nhân dân đã hy sinh gấp bội đảng viên, lại chưa hề được hưởng thụ xứng đáng, trong khi các quan chức đảng viên giàu lên vô hạn. Lẽ ra đảng phải tạ lỗi với nhân dân đã không giữ đúng lời hứa “vì nhân dân quên minh”, luôn nhường dân hưởng thụ trước, luôn nhã nhặn khiêm tốn. Thậm chí đảng phải có gan nhận tội và tạ tội với nhân dân, vì đã để cho đất nước trì trệ lạc hậu toàn diện, đứng hạng chót của thế giới về tự do báo chí, tự do ngôn luận, về tôn trọng quyền con người, về vi phạm quyền công dân được Hiến pháp và các Công ước quốc tế bảo vệ, về tính công khai minh bạch tài chính, ngân sách.

Lẽ ra đảng CS lúc này phải cùng nhau công nhận: ’’Mọi bất công xã hội, mọi trì trệ lạc hậu về mọi mặt, mọi bất công ghê gớm trong chênh lệch thu nhập, người dân lương thiện bị cướp đất, cướp của, hà hiếp, nạn tham nhũng tràn lan bất tri, nạn lãng phí phô trương vô độ…đều thuộc về trách nhiệm của đảng CS, trước hết là của bộ máy lãnh đạo. Chúng tôi rất ân hận xin nhận tội với toàn dân trong, ngoài nước để răn mình và sửa mình ‘’.

Bùi Tín
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests