Tin Tức Hoa Kỳ

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

McMaster và Bannon cãi vã, Tướng Mattis phải can ngăn
August 4, 2017

Image
Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis chờ đón Thủ Tướng Tunisia Youssef Chahed tại Ngũ Giác Đài ngày 10 Tháng Bảy.
(Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

WASHINGTON DC (NV) – Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis hồi tháng trước phải can ngăn cuộc cãi vã giữa Cố Vấn An Ninh Quốc Gia HR McMaster và ông Stephen Bannon, chiến lược gia Tòa Bạch Ốc, xảy ra trong phiên họp chính sách về vấn đề Afghanistan.

Theo trang mạng TheHill, sự bất hòa giữa hai ông McMaster và Stephen Bannon không phải là điều mới mẻ. Hai người từng gấu ó nhau từ hồi Tháng Tư, khi ông McMaster được Tổng Thống Donald Trump bổ nhiệm vào chức vụ cố vấn an ninh quốc gia.


Không lâu sau khi nhận chức vụ, ông McMaster loại ông Bannon ra khỏi ủy ban Principals Commitee, thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia.

Theo tường thuật của trang mạng ThePolitico, ông McMaster tin rằng ông Bannon, cựu giám đốc điều hành tờ báo mạng Breitbart có khuynh hướng cực hữu, là người đứng đằng sau những rò rĩ thông tin tiêu cực về ông.

Người ta cho rằng quan hệ giữa ông McMaster với ông Trump rất “mỏng”, mặc dù tổng thống có ý định giữ ông trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia ít nhất trong thời điểm hiện tại.

Tuy quan hệ không mặn mà với hai ông Trump và Bannon, nhưng ông McMaster giành được thế liên minh với ông John Kelly, cựu bộ trưởng Nội An, người vừa được đề cử làm chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc hồi tuần trước.

Có nguồn tin cho hay, ông Kelly bảo với ông McMaster rằng ông muốn ông McMaster vẫn tiếp tục làm cố vấn an ninh quốc gia và cho phép ông muốn thay đổi nhân sự trong hội đồng ra sao tùy ý.

Theo Politico, tuần này ông McMaster cách chức ông Ezra Cohen-Watnick, phụ tá tình báo hàng đầu ở Tòa Bạch Ốc, người từng được ông Michael Flynn tuyển vào.

Ông Flynn là người tiền nhiệm của ông McMaster. (TP)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Chiến lược gia của Tổng thống Trump bị mất chức

Image
Ông Steve Bannon rời khỏi chức vụ chiến lược gia tại Nhà Trắng (Ảnh: Getty)
Ông Steve Bannon, nhà chiến lược gây tranh cãi của Tổng thống Trump đã rời khỏi Nhà Trắng, kết thúc một tuần huyên náo khác tại Washington.

Theo Fox News, Nhà Trắng khẳng định trong một tuyên bố ngắn gọn rằng ông Bannon sẽ làm việc hết ngày 18/8, sau hơn một năm kể từ khi ông gia nhập chiến dịch tranh cử của ông Trump.

“Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và ông Steve Bannon đã nhất trí rằng hôm nay sẽ là ngày làm việc cuối cùng của ông Steve”, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi biết ơn cống hiến của ông ấy và chúc ông những điều tốt đẹp nhất.”

Một trợ lý của Nhà Trắng nói với Fox News rằng sự ra đi này đã dự báo từ lâu và ông Bannon đã nộp đơn xin từ chức cách đây hai tuần.

Điều này diễn ra vài ngày sau khi ông Kelly gia nhập đội ngũ nhân viên. Ông Kelly được coi là động lực đằng sau vụ loại bỏ giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci, và sự đồn đoán về người ra đi tiếp theo nhanh chóng tập trung vào ông Bannon.

Các nguồn tin cho biết ông Bannon ngày càng trở nên cô lập trong Nhà Trắng. Thêm vào áp lực đó, một số người đã công khai chỉ trích ông Bannon sau vụ bạo lực ở Charlottesville cuối tuần trước, trong đó một người tử vong.

Ông Bannon, cựu giám đốc của trang tin Breitbart News, chính thức gia nhập đội của Trump vào mùa hè năm ngoái, khi ông được chọn làm giám đốc điều hành của chiến dịch. Sau khi ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, ông Bannon đã được bổ nhiệm làm cố vấn cao cấp trong chính quyền Trump.

Tổng thống Trump đã đề cập ngắn gọn về tương lai của ông Bannon trong suốt một cuộc hỏi đáp với các phóng viên tại Tháp Trump vào chiều ngày 15/8.

“Tôi thích Bannon, ông ấy là một người bạn của tôi”, Tổng thống Trump nói. “Tôi thích ông ấy. Ông ấy là một người đàn ông tốt. Ông ấy không phải là một người theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc … nhưng chúng ta sẽ thấy điều gì sẽ xảy ra với ông Bannon.”
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Image

Steven Bannon xác nhận: Tòa Bạch Ốc vô cùng chia rẽ
August 20, 2017
WASHINGTON, DC (NV) – Cựu cố vấn chiến lược Tòa Bạch Ốc, ông Steve Bannon, trong cuộc phỏng vấn mới nhất, xác nhận điều mọi người bên ngoài từng nghi ngờ rằng Tòa Bạch Ốc vô cùng chia rẽ.

Ông Bannon, 63 tuổi, cho tờ Washington Post hay hôm Thứ Bảy rằng “chưa từng có chính phủ nào trong lịch sử Mỹ mà có sự chia rẽ về đường hướng chính sách như chính phủ này.”


Ông Bannon nói thêm rằng thành phần ủng hộ cốt lõi của Tổng Thống Donald Trump đang bực bội vì Tòa Bạch Ốc có một chương trình nghị sự giống như của thành phần “Cộng Hòa truyền thống” thay vì những ý tưởng mới mà ông Trump nêu lên trong thời gian tranh cử.

Bản tin của ABC News nói rằng ông Bannon khuyến cáo cả hai phía Cộng Hòa và Dân Chủ phải chú ý tới những vấn đề liên hệ tới thành phần lao động Mỹ.

Cụ thể, ông Bannon nói thành phần lãnh đạo đảng Cộng Hòa phải thúc đẩy kế hoạch thay đổi thuế, mậu dịch và xây bức tường dọc theo biên giới với Mexico—nếu không muốn bị thành phần ủng hộ Tổng Thống Trump ruồng bỏ, theo ABC News.

“Nếu thành phần Cộng Hòa ở Quốc Hội hỗ trợ các chương trình của tổng thống, chứ không phải của họ, thì tất cả mọi sự đều êm đẹp, chúng ta sẽ là một gia đình hòa thuận,” ông Bannon cho hay.

Nhưng ông Bannon cũng công nhận rằng sự “hòa thuận” đó sẽ không sớm xảy ra, theo ABC News.

Ông Bannon nói với tờ Washington Post rằng sự bất đồng tại Tòa Bạch Ốc và trong thành phần lãnh đạo Đảng Cộng Hòa không hoàn toàn giống như tình trạng bất đồng trong nước hiện nay.

“Sự căng thẳng ở Tòa Bạch Ốc hơi khác với sự căng thẳng trong nước. Chúng ta vẫn là một quốc gia chia rẽ,” ông Bannon nói. “Có 50% người dân không ủng hộ Tổng Thống Trump. Phần lớn những người đó không ủng hộ chính sách của ông, dù là gì chăng nữa.” (V.Giang)
bichphuong
Posts: 618
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Steve Bannon tìm cách triệt hạ con rể Tổng Thống Trump
August 23, 2017

Image
Ông Reince Priebus, cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc. (Hình: AP Photo/Alex Brandon)
WASHINGTON, DC (NV) – Cựu cố vấn chiến lược Tòa Bạch Ốc Steve Bannon hiện đang chuẩn bị cho các trận đánh nhắm vào những người từng chống phá ông trước đây, và một trong những mục tiêu hàng đầu là ông Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn cao cấp của Tổng Thống Donald Trump, theo tạp chí Vanity Fair.

Bản tin của Business Insider cho hay hai ông Bannon và Kushner lâu nay vẫn có sự hiềm khích và thường xuyên đối đầu nhau về mặt chính sách, với đường hướng bị coi là quốc gia cực hữu của ông Bannon đụng với quan điểm ôn hòa hơn của Kushner.


Để tấn công ông Kushner, có tin cho hay ông Bannon muốn cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Reince Priebus khai với điều tra viên đặc biệt Robert Mueller rằng chính ông Kushner đóng vai trò quan trọng trong quyết định của Tổng Thống Trump nhằm bãi nhiệm cựu giám đốc FBI James Comey hồi Tháng Năm vừa qua.

Theo Vanity Fair, ông Priebus tin rằng Kushner và vợ là Ivanka thuyết phục ông Trump cách chức ông Comey trong cuối tuần họ đi nghỉ với tổng thống tại sân golf của ông ở Bedminster, New Jersey. Khi ông Trump trở về Tòa Bạch Ốc hôm 8 Tháng Năm, ông nói với các phụ tá rằng ông sẽ giải nhiệm ông Comey và làm điều này ngày hôm sau.

Việc giải nhiệm ông Comey tạo ra chỉ trích từ nhiều phía cũng như cáo buộc rằng ông Trump muốn ngăn cản cuộc điều tra của FBI về nghi vấn là ủy ban vận động tranh cử của tổng thống đồng lõa với Moscow trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Kushner cũng có hai cuộc gặp gỡ, một với đại sứ Nga tại Mỹ và một với doanh gia Nga, Sergey Gorkov, tổng giám đốc ngân hàng quốc doanh Nga Vnesheconombank, hồi Tháng Mười Hai.

FBI đang điều tra là liệu ông Gorkov có đề nghị với ông Kushner rằng các ngân hàng Nga có thể tài trợ cho các dự án làm ăn của những người thân cận với ông Trump nếu các biện pháp trừng phạt của Mỹ được hủy bỏ hay giảm bớt hay không, bản tin Business Insider cho hay.

Ông Kushner ra điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện hồi cuối Tháng Bảy và cho báo chí hay sau đó rằng ông không “toa rập” với Nga trong thời gian bầu cử và cũng “không có gì phải giấu diếm.” (V.Giang)
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Con trai ông Trump thừa nhận gặp luật sư Nga để có thông tin bất lợi về bà Hillary


LAN HƯƠNG


(THEO REUTERS)08-09-2017 07:49 Kinhtedothi - Con trai lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết,
cuộc gặp hồi năm ngoái với nữ luật sư Nga là do người này có thông tin bất lợi cho đối thủ Hillary Clinton.

Cuộc gặp diễn ra hồi tháng 6/2016 với nữ luật sư Nga Natalia Veselnitskaya có sự tham gia của Donald Trump Jr. -
con trai lớn của ông Trump cùng con rể Jared Kushner và quản lý chiến dịch tranh cử Paul Manafort.

Image
Donald Trump Jr. - con trai lớn Tổng thống Mỹ.
Donald Trump Jr., trong một văn bản trình lên cho các nhà điều tra thuộc Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong cuộc điều trần cho biết, cuộc gặp nhằm tìm hiểu về năng lực và sự phù hợp của bà Clinton cho vai trò Tổng thống Mỹ.
"Họ có thông tin liên quan đến năng lực của một ứng cử viên Tổng thống, tôi nghĩ rằng tôi nên nghe họ", Donald Trump Jr. viết trong thông báo.

Tuy nhiên, con trai lớn Tổng thống cũng cho biết, cuộc gặp với luật sư Veselnitskaya và những người khác tại Tháp Trump ở New York đã không cung cấp thông tin có ích.
Trước đó, cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận Moscow tác động đến bầu cử Tổng thống năm 2016. Một số ủy ban của Quốc hội và một cố vấn đặc biệt cũng đang điều tra các cáo buộc về sự thông đồng, nếu có, giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Moscow.

Đây là lần đầu tiên một thành viên trong gia đình của Tổng thống điều trần trước Quốc hội.

Trong văn bản trình lên Quốc hội, Donald Trump Jr. cũng thừa nhận rằng ông sẵn sàng nhận sự trợ giúp từ một công dân Nga để giúp cha mình vận động tranh cử, trong khi vẫn chưa chắc ông Trump sẽ trở thành ứng cử viên Tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa.

"Tôi không thông đồng với bất kỳ chính phủ nào của nước ngoài và không biết ai đã làm", Donald Trump Jr. khẳng định.
buikiem
Posts: 501
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Bão Jose đe dọa bờ biển Miền Đông nước Mỹ
September 15, 2017

Image
Tình hình bão ở Đại Tây Dương. (Hình: National Hurricane Center)

Bão Jose có thể đe dọa Miền Đông nước Mỹ vào tuần tới
Mỹ, Caribbean, và vịnh Mexico đang bị 3 cơn bão ập vào
MIAMI, Florida (NV) – Bão nhiệt đới Jose, nay ở vị trí khoảng 700 dặm về phía Đông Miami, dự trù sẽ tăng cường độ để trở thành bão Cấp 1 vào cuối ngày Thứ Sáu và có thể đe dọa bờ biển Miền Đông nước Mỹ vào tuần tới.

Bão Jose có thể đánh thẳng hoặc ngang qua vùng bờ biển Trung Đại Tây Dương, New England hay bờ biển Canada vào đầu tuần tới, theo AccuWeather, nhưng cũng không loại bỏ trường hợp là sẽ kéo ra biển và tan biến đi.


Trong khi đó, các nhà khí tượng đang để ý tới hai hệ thống thời tiết khác, một trong số này là áp thấp nhiệt đới số Mười Bốn và có thể trở thành bão nhiệt đới Lee vào cuối ngày Thứ Sáu. Bão này hiện đang có sức gió 35 dặm/giờ và nằm cách quần đảo Cabo Verde chừng 430 dặm về phía Tây Nam.

Một hệ thống nữa, hiện đang xoay vòng ở nơi cách quần đảo Windward ở vùng Caribbean chừng 1,200 dặm về phía Đông, cũng sẽ trở thành bão Maria trong tuần tới, theo bản tin của tờ báo USA Today.

“Trong ít ngày, chúng ta sẽ có ba trận bão xoay vòng ngoài khơi,” theo nhà khí tượng Ryan Maue. “Đó là bão Jose, bão nhiệt đới Lee, và có thể là bão Maria.” (V.Giang)
bichphuong
Posts: 618
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Trump đã thay đổi cuộc sống của người Mỹ

John Whitesides

WASHINGTON (Reuters) – Ngay cả khi không thực hiện được những lời hứa lowsnh nhất của ông trong cuộc vận động tranh cử,
Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu thay đổi hình dạng cuộc sống Mỹ ở nhiều mặt lớn nhỏ

Ngoài những màn kịch hằng ngày và trận chiến tin nhắn, Trump đã bắt đầu thay đổi cuộc sống của người Mỹ

Image
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký sắc lệnh cắt giảm quy định. Cạnh bên là một sô lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ tại Văn phòng hình bầu dục
của Toàn Bạch Ốc ở Washington D.C., Hoa Kỳ, ngày 30 tháng 1 năm 2017. Nguồn: REUTERS / Carlos Barria / File Photo
Trong chín tháng đầu tiên, Trump đã xoá bỏ một loạt luật lệ, và bằng các sắc lệnh và thay đổi các nguyên tắc thực hành để viết lại các quy tắc cho các ngành công nghiệp từ năng lượng cho đến các hãng hàng không, và các vấn đề từ vấn đề tình dục ở đại học đến các biện pháp chống phân biệt đối xử với sinh viên chuyển đổi giới tính.

Dù chình quyền của ông thường hỗn loạn và những quyết định tuỳ hứng của ông đôi lúc quái dị, Trump đã có những thay đổi có thể đưa đến hệ quả quan trọng vâu dài đến nền kinh tế và xã hội Hoa Kỳ. Một số đã trờ thành tít lớn hằng ngày trên báo đài truyền thông nhưng nhiều thay đổi khác không kém quan trọng đã không được để ý đến vì những tranh cãi và chiến tranh tin nhắn hàng ngày trong những tháng đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống này.

Dưới thời Trump, dầu đã chảy qua đường ống dẫn Dakota Access, việc bắt giữ những người nhập cư sống bất hợp pháp ở Hoa Kỳ tăng lên. Nhiều khu đất của chính phủ Liên bang đã mở lại để khai than than đá.

Chính phủ Trump cũng đã để dấu tích ở những mặt khác ít quan trọng hơn. Trump đã bãi bỏ hoặc trì hoãn các quy tắc và quy định của thời Obama nhằm bảo vệ tiền tiết kiệm của dân khỏi rơi vào tay của những người cố vấn tài chính biển lận, làm cho các công ty vi phạm luật lao động khó có thể có được hợp đồng của liên bang và hạn chế phạm vi giới cung cấp dịch vụ internet có thể dùng được với dữ liệu cá nhân của khách hàng.

Tất cả các loại thay đổi chính sách ở mức ít người thấy đó không phải là những thay đổi đột ngột đã được Trump – người yêu tít lớn – hứa hẹn; Trump đã thề thay đổi Washington tận gốc và thắng cử năm 2016. Nhưng hệ quả của những thay đổi nhỏ đó có ảnh hưởng thực sự.

Norm Ornstein, nười phân tích chính trị của Viện Doanh nghiệp Bảo thủ Hoa Kỳ, nói: “Trump đang làm rất nhiều thứ để lập chính sách và phá vỡ chính sách.”

Lúng túng vì thất bại trong việc giành được sự chấp thuận của Quốc hội cho những lời hứa hẹn lớn của ông như hủy bỏ cuộc cải cách chính sách chăm sóc y tế của Tổng thống Barack Obama, Obamacare, và dựng một bức tường biên giới với Mexico, Trump đã chuyển sang hành động hành chính.

Ông đã loại bỏ hàng trăm luật lệ và quy định, đã ký 47 sắc lệnh và sử dụng một công cụ lập pháp ít người biết, Đạo luật Duyệt lại của Quốc hội, 14 lần để tháo dỡ các quy định được thông qua trong những tháng cuối cùng trong nhiệm kỳ của tổng thống của Obama. Luật này chỉ mới được sử dụng một lần, 16 năm trước đây.
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Thảm sát ở đại nhạc hội Las Vegas, 50 chết, hơn 400 bị thương
October 2, 2017

Image
Một nạn nhân được nhân viên cấp cứu đưa khỏi hiện trường. (Hình: Chase Stevens/Las Vegas Review-Journal via AP)

LAS VEGAS, Nevada (AP) – Có ít nhất 50 người chết và hơn 400 người bị thương trong vụ nổ súng thảm sát xảy ra tại một đại nhạc hội tổ chức gần sòng bài Mandalay Bay Hotel and Casino, Las Vegas, tối Chủ Nhật, 1 Tháng Mười, theo cảnh sát cho biết.

Tại cuộc họp báo vào lúc 1 giờ 35 phút sáng Thứ Hai, ông Joseph Lombardo, cảnh sát trưởng Clark County, cho biết, vụ nổ súng bắt đầu lúc 10 giờ 8 phút.


Ban đầu, cảnh sát nói nghi can, tên là Stephen Paddock, 64 tuổi, cư dân địa phương, bị bắn gục, nhưng sau đó cho biết, đương sự tự sát trước khi cảnh sát đến nơi.

Hung thủ từ tầng lầu thứ 32 của sòng bài Mandalay Bay nã súng qua cửa sổ về phía đại nhạc hội “Route 91 Harvest Festival,” đối diện với sòng bài, theo ông Lombardo.

Cảnh sát cũng tìm thấy ít nhất 10 súng trường trong phòng hung thủ ở, và hung thủ ở trong phòng này nhiều ngày trước.

“Route 91 Harvest Festival” là đại nhạc hội nhạc đồng quê kéo dài ba ngày, từ Thứ Sáu đến Chủ Nhật, có những ca sĩ và ban nhạc nổi tiếng, và có khoảng hơn 20,000 người tham dự.

Một người đi xem đại nhạc hội cho biết vụ nổ súng kéo dài từ 10 đến 15 phút.

Hàng chục xe cảnh sát có mặt tại đại lộ Las Vegas ngay sau khi có báo cáo là có người nổ súng.

Vị cảnh sát trưởng cho biết chỉ có một người hành động trong vụ này, nhưng đang truy tìm một phụ nữ đi cùng với nghi can, tên là Marilou Danley, gốc Châu Á, cao khoảng 4.11 ft, nặng chừng 111 pound, để tìm hiểu thêm nguyên nhân.

Theo Bloomberg News, có một số cảnh sát viên của Bakersfield, California, đi xem ca nhạc, và có một người bị trúng đạn bị thương, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Khán giả đi xem ca nhạc nói rằng có thấy nòng súng đưa lên tại các tầng trên của sòng bài Mandalay Bay Hotel and Casino, đối diện với khu tổ chức đại nhạc hội bên kia đại lộ Las Vegas.

Những người này kể rằng âm thanh họ nghe là của súng trường.
Image
Cảnh sát có mặt tại hiện trường, nơi xảy ra vụ nổ súng. (Hình: AP Photo/John Locher)
Nhân chứng nói rằng họ thấy nhiều nạn nhân, trong lúc họ né tránh đạn bắn từ khu tổ chức đại nhạc hội. Một số trốn xuống các tầng hầm của sòng bài Tropicana gần đó.

Một số người đi xem ca nhạc phải hô hấp nhân tạo cho một số nạn nhân tại chỗ.

Một số cảnh sát viên nấp phía sau xe cảnh sát, trong khi những nhân viên công lực khác cầm súng trường chạy vào sòng bài Mandalay Bay Hotel and Casino.

Các giới chức địa phương phải đóng một phần đại lộ Las Vegas và xa lộ 15 sau khi sự việc xảy ra.

Một số chuyến bay dự trù đáp xuống phi trường quốc tế McCarran được chỉ định đáp xuống nơi khác vì vụ nổ súng.

Nhân chứng nói rằng khi ca sĩ Jason Aldean đang hát vào phần cuối của đại nhạc hội thì vụ nổ súng xảy ra.

“Tối nay còn hơn cả sự khủng khiếp nữa,” ca sĩ Jason Aldean viết trên tài khoản Instagram của anh như vậy. “Tôi không biết nói gì, nhưng muốn cho mọi người biết là cả nhân tôi và ban nhạc an toàn. Tôi xin cầu nguyện cho tất cả mọi người có liên quan đến sự kiện tối nay. Tôi cảm thấy đau lòng khi chuyện này xảy ra cho tất cả mọi người, những người đáng lẽ có một buổi tối vui vẻ.” (Đ.D.)
buikiem
Posts: 501
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Orange County bị cháy 7,500 mẫu, 14 cơ sở thiệt hại nặng, nhiều đường bị chặn
Khoa Lại & Đằng Giao/Người Việt

October 10, 2017

Image
Cảnh sát chặn góc đường Chapman, và đường Canyon, Orange. (Hình: Đằng Giao/Người Việt)

ANAHEIM HILLS, California (NV) – Kể từ Thứ Hai đến trưa Thứ Ba, 10 Tháng Mười, đám cháy ở Orange County thiêu rụi hết 7,500 mẫu và cho đến Thứ Ba, mới chỉ khống chế được một phần khu vực bị cháy, và chỉ có một lính cứu hỏa bị thương nhẹ.

Ông Steve Concialdi, một phát ngôn viên của Sở Cứu Hỏa Orange County, cho nhật báo Người Việt biết: “Chúng tôi chỉ khống chế được 25% khu vực bị cháy. Trừ một lính cứu hỏa bị thương nhẹ hôm qua, thì không có thương vong gì thêm, kể cả dân sự. Lệnh di tản vẫn có hiệu lực ngay trong thời điểm này, lúc 3 giờ chiều ngày 10 Tháng Mười. Hiện chưa có thời gian chính xác khi nào cư dân có thể quay về nhà của họ.”


Khi phóng viên nhật báo Người Việt đến ba trung tâm lánh nạn tại East Anaheim Community Center, El Modena High School, và Katella High School, nhưng hầu như, những người tị nạn không có mặt ở đó, có thể họ đi làm, đến nhà thân nhân, hay ở một nơi khác.

Trong khi đó, tại Downtown Anaheim Community Center, vì không có người nên trung tâm tạm thời đóng cửa.


Hình ảnh bên trong trung tâm lánh nạn tại El Modena High School, Orange. (Hình: Đằng Giao/Người Việt)
Phóng viên Người Việt cũng có dịp trò chuyện cùng một người di tản gốc Việt, nhạc sĩ Uy Vũ, cư ngụ ở góc đường Chapman và đường Canyon, Orange, nên phải di tản vào sáng Thứ Hai, 9 Tháng Mười.

Ông kể: “Buổi sáng, tôi ngửi thấy mùi khói nhưng chưa biết sự tình ra sao. Đến khi thấy tin trên TV, tôi bước ra ngoài sân thì thấy khói ở xa. Lúc ấy gió khá mạnh. Lập tức, tôi lấy nước xịt lên nóc nhà cho thật sũng nước vì nhiều vụ cháy nhà phát sinh từ tàn lửa rớt xuống nóc nhà khô.”

Vì có con trai chưa đến hai tuổi nên mặc dù chưa có lệnh di tản, hai vợ chồng ông tự động tản cư. Hơn nữa, gần như cả xóm ông cũng lần lượt khăn gói lên đường.

Ông tiếp: “Đến nhà người thân ở Huntington Beach là chú Công và dì Hằng, khi vừa xuống xe, vợ tôi thấy tro bụi bay mờ mịt, như là có người hút thuốc trong xe vậy.”

Cho đến 5 giờ chiều Thứ Ba, ông vẫn chưa thấy có dấu hiệu khả quan là sắp được về nhà.

“Tôi mong sớm quay về nhà, nhưng phải đợi lúc cứu hỏa dập hết lửa. Có con nhỏ, mình phải cẩn thận,” ông nói.

Về mức độ thiệt hại, nhật báo The OC Register cho biết, có tổng cộng 14 cơ sở bị thiệt hại nặng và 22 cơ sở khác tại Anaheim, Orange, và Tustin thiệt hại nhẹ.

Tuy nhiên, có khoảng 5,000 căn nhà trong khu vực có thể bị lửa lan tới.

Hiện chưa rõ khi nào người dân mới có thể quay về nhà của mình, nhưng giới hữu trách hy vọng có thể để một số cư dân quay về nhà mình vào chiều Thứ Ba, trong khi lệnh di tản vẫn áp dụng cho một số cư dân sang ngày Thứ Tư, 11 Tháng Mười.

Twitter của Sở Cứu Hỏa Anaheim cho biết có trên 20 con đường tại Anaheim, Orange, và Tustin vẫn bị chặn vào trưa Thứ Ba, 10 Tháng Mười, vì lý do an toàn và cũng để xe cứu hỏa ra vào thuận tiện.

Một số xa lộ và đường vẫn bị chặn, bao gồm:

-Xa lộ 241 vẫn bị đóng cả hai chiều (từ xa lộ 91 đến 261).

-Một làn xe trên xa lộ 91 đi về hướng Đông bị đóng, những làn còn lại vẫn mở.

-Đường Chapman, đoạn từ đường Jamboree.

-Đường Chapman, đoạn gần góc đường Crawford Canyon và đường Newport.

Trường học tại một số khu vực phải đóng cửa:

-Tất cả trường học trong Học Khu Tustin đóng cửa ngày Thứ Ba, 10 Tháng Mười.

-Những trường trong Học Khu Orange bị đóng cửa: Anaheim Hills Elementary, Running Springs Elementary, Canyon Rim Elementary, Chapman Hills Elementary, Linda Vista Elementary, Panorama Elementary, Santiago Charter School, El Rancho Charter School, và El Modena High School (trường sử dụng làm trung tâm lánh nạn, nhưng đóng cửa cho nhân viên và học sinh).

-Trường AmeriMont Academy.

-Đại Học Chapman tại Orange đóng cửa đến khi có thông báo thêm.

Vụ cháy được gọi là Canyon Fire 2. Đến nay giới chức công lực vẫn chưa biết nguyên nhân vụ cháy. (Khoa Lại & Đằng Giao)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Khủng bố bằng xe bán tải ở New York, 8 người chết

Một xe bán tải đâm người đi đường ở New York, Mỹ trong vụ tấn công khủng bố, làm 8 người chết, hơn 10 người bị thương.

Xe bán tải lao vào đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ vào lúc 15h05 chiều 31/10 tại Hạ Manhattan, New York, gần các trường học và một công viên khi học sinh và phụ huynh đang chuẩn bị mừng Halloween. Vụ đâm xe cách khu tưởng niệm 11/9 chỉ vài khu nhà, theo Reuters.

Cảnh sát cho biết nghi phạm lái xe bán tải thuê, lao vào người đi xe đạp và đi bộ trước khi đâm vào một xe buýt trường học, làm hai người lớn, hai trẻ em bị thương.

Trong số 8 người chết, 6 người được xác định chết tại hiện trường và hai người chết tại bệnh viện gần đó. 11 người bị thương nghiêm trọng nhưng vết thương không nguy hiểm đến tính mạng.

Nghi phạm 29 tuổi bước ra khỏi xe, cầm hai khẩu súng trước khi bị cảnh sát bắn vào bụng và bị bắt. Một khẩu súng sơn và súng hơi được thu thập tại hiện trường, cảnh sát cho biết.
Image
Hiện trường vụ đâm xe ở New York. Ảnh: Reuters.

Khi được hỏi tại họp báo về thông tin kẻ lái xe hô "Thánh Allah vĩ đại", James O'Neill, cảnh sát trưởng New York cho biết một tuyên bố của nghi phạm khi bước ra khỏi xe và hoàn cảnh chung của cuộc tấn công khiến các nhà điều tra xác định đây là "vụ khủng bố".

Tổng thống Donald Trump, người đã hạn chế số người nhập cư vào Mỹ, nhanh chóng tuyên bố Mỹ "không được" cho phép phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng "trở lại hoặc vào đất nước sau khi đánh bại chúng" ở nước ngoài.

Ông Trump gọi nghi phạm là một kẻ "rất bệnh hoạn" và "loạn trí".

New York Times dẫn lời hai quan chức hành pháp cho biết nghi phạm là người Uzbekistan, đến Mỹ vào năm 2010. Theo các nguồn tin của CBS News, nghi phạm tên là Habibullaevic Saipov. Người này hiện trong tình trạng nghiêm trọng.
Image
Nghi phạm Habibullaevic Saipov. Ảnh: CBS.
Thị trưởng New York Mayor Bill de Blasio lên án "hành động khủng bố hèn nhát" nhằm vào dân thường vô tội.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho rằng nghi phạm dường như hành động một mình. "Không có bằng chứng gợi ý về một âm mưu lớn hơn hay kế hoạch rộng hơn. Đây là hành động của một cá nhân nhằm làm người khác đau đớn, có thể gây chết người", ông nói.

Đây là vụ khủng bố chết người đầu tiên ở New York kể từ sau vụ tấn công ngày 11/9/2001, trong đó những tên không tặc thuộc tổ chức Al-Qaeda làm máy bay đâm vào toà Tháp đôi. Nó gợi nhớ đến những cuộc tấn công tương tự tại châu Âu hồi năm ngoái.

Trọng Giáp
khieulong
Posts: 3552
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Gần 50% dân Mỹ tin TT Trump ‘có tội’ trong vụ Nga xen vào bầu cử
November 3, 2017

Image
Công Tố Viên Đặc Biệt Robert Mueller. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

WASHINGTON DC (NV) – Gần phân nửa người Mỹ tin rằng Tổng Thống Donald Trump có thể phạm tội liên quan đến việc người Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Báo USA Today trích kết quả thăm dò mới nhất của Washington Post-ABC News và được công bố hôm Thứ Năm, trong đó cho thấy 49% người Mỹ nghĩ rằng ông Trump có thể có hành động bất hợp pháp.


Trong khi 30% chỉ nghi ngờ, và 19% nghĩ rằng chứng cớ đã quá rõ.

Thăm dò cũng thấy rằng hơn phân nửa người Mỹ đồng ý cuộc điều tra của Công Tố Viên Đặc Biệt Robert Mueller về việc làm của người Nga, trong khi hơn một phần tư không bằng lòng.

Cuộc thăm dò được thực hiện vào lúc toán điều tra của ông Mueller nộp đơn khởi tố đầu tiên đối với vài người trong nhóm vận động tranh cử của ông Trump, bị cáo buộc đã cấu kết với người Nga để thu thập thông tin “xấu” của đối thủ chính trị của ông Trump.

Những người bị truy tố gồm ông Paul Manafort, chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump và người phụ tá là ông Rick Gates, về các tội danh âm thầm làm việc nhân danh các tổ chức thân Nga ở Ukraine, và rửa tiền hằng triệu dollar thu lợi được qua các trương mục ngân hàng ngoại quốc.

Cũng trong loan báo hôm Thứ Hai, ông George Papadopoulos, cựu cố vấn chiến dịch vận động của ông Trump, nhận có tội nói dối với nhân viên FBI về những liên lạc với một giáo sư mà ông tin “có liên kết với các giới chức chính quyền Nga” trong thời gian vận động tranh cử của ông Trump. (TP)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Trước khi nghỉ việc, nhân viên Twitter khóa trương mục của TT Trump
November 3, 2017

Image
(Hình minh họa: AP)

WASHINGTON, DC (NV) – Phương cách liên lạc chính của Tổng Thống Donald Trump với quảng đại quần chúng đã có lúc bị khóa trong thời gian ngắn do hành động của một nhân viên Twitter, trước khi nghỉ việc.

Một thông cáo của công ty mạng xã hội khổng lồ này cho hay “một nhân viên cung cấp dịch vụ hỗ trợ” đã có hành động này trong ngày làm việc cuối cùng của người này, theo bản tin của hãng thông tấn UPI.


Trương mục của Tổng Thống Trump–@realDonaldTrump– bị khóa trong khoảng 11 phút vào tối ngày Thứ Năm, theo Twitter.

Công ty cho hay sẽ mở cuộc điều tra kỹ càng về việc này.

“Chúng tôi đang tiếp tục cuộc điều tra và có các biện pháp để điều này không tái diễn,” theo thông cáo của công ty được UPI loan tải.

Tổng Thống Trump thường xuyên gửi các phát biểu của mình qua Twitter trong ngày. Trong thời gian bị khóa, người vào xem trang của ông đọc thấy hàng chữ: “Xin lỗi, trang này không hiện hữu.”

Công ty Twitter không cho biết tên của người cựu nhân viên hoặc lý do vì sao làm việc này. (V.Giang)
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Đảng Dân Chủ tại Hạ Viện Virginia chiến thắng nhờ 1 phiếu khác biệt
December 20, 2017

Image
Tái kiểm phiếu ở tiểu bang Virginia. (Hình: AP)

RICHMOND, Virginia (NV) – Đảng Dân Chủ tại tiểu bang Virginia hôm Thứ Ba vừa giành được một ghế tại Hạ Viện nơi này, sau cuộc tái kiểm phiếu giúp họ chiến thắng với sự khác biệt chỉ là 1 phiếu duy nhất.

Bản tin của hãng thông tấn UPI cho hay dân biểu Shelly Simonds, thuộc đảng Dân Chủ, có thêm 11 phiếu sau cuộc kiểm phiếu, đánh bại đối thủ đương nhiệm đảng Cộng Hòa David Yancey với số phiếu là 11,608 so với 11,607.


Đảng Cộng Hòa từng giữ thế đa số ở Hạ Viện Virginia trong 17 năm qua, nhưng nay hai bên cân bằng với tỉ số 50 ghế cho mỗi đảng.

Bà Simonds cám ơn cử tri đã đi bầu đông đảo và nói rằng đây là một phần của sự thay đổi lớn lao đang diễn ra ở tiểu bang Virginia.

Phía Cộng Hòa nhận thua và xác nhận rằng họ nay không còn ở thế đa số.

Phía Dân Chủ có cơ hội giành thêm một ghế nữa trong cuộc tái kiểm phiếu dự trù diễn ra tuần tới tại Fredericksburg.

Ở nơi này, phía đảng Cộng Hòa đang dẫn trước với 83 phiếu nhưng phía Dân Chủ cho hay khoảng 800 cử tri nơi đây bị đưa lá phiếu sai. (V.Giang)
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Hoàng tử Harry phỏng vấn Obama về ngày Trump nhậm chức
Cựu tổng thống Barack Obama có nhiều cảm xúc lẫn lộn khi bàn giao quyền lực cho Donald Trump nhưng vẫn rất thanh thản.


Image
Cựu tổng thống Obama trong cuộc phỏng vấn với Hoàng tử Anh Harry. Ảnh: AP
Trong cuộc phỏng vấn với Hoàngtử Anh Harry được phát sóng hôm qua, thuộc chương trình Radio Four’s Today của đài BBC, khi được hỏi cảm thấy thế nào vào ngày Tổng thống Trump nhậm chức hồi tháng một, ông Obama liền nhắc đến phu nhân Michelle.

"Điều đầu tiên lướt qua tâm trí tôi, khi ngồi đối diện Michelle, là cảm giác biết ơn khi cô ấy đã là người đồng hành cùng tôi trong suốt chặng đường", ông nói.

Obama cho hay ông cảm thấy hài lòng, dù có những công việc vẫn chưa hoàn thành và còn nhiều lo lắng về tương lai của đất nước. "Nhưng trên tất cả vẫn là sự thanh thản, hơn những gì tôi mong đợi", ông nói thêm.

Cựu tổng thống cho hay hiện ông cảm thấy "rất tuyệt" khi có thể kiểm soát được thời gian trong ngày và tự mình đưa ra quyết định sẽ làm gì.


Trong cuộc phỏng vấn, Obama dường như cũng ngầm chỉ trích Tổng thống Trump, một người hoạt động tích cực trên Twitter, khi cảnh báo về việc sử dụng mạng xã hội "vô trách nhiệm". Ông cho rằng những người đang nắm quyền lãnh đạo nên cẩn trọng khi đăng tải những thông tin có thể khiến người dân hiểu nhầm về các vấn đề hiện tại.

Theo Cung điện Kensington, cuộc phỏng vấn của Harry với ông Obama được quay tại Toronto, Canada, hồi tháng 9. Hoàng tử Anh đảm nhiệm chương trình tin tức buổi sáng của BBC từ 6h đến 9h. Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của cựu lãnh đạo Mỹ kể từ khi rời Nhà Trắng.

Anh Ngọc
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Tác giả sách cám ơn TT Trump ‘quảng cáo không công’
January 5, 2018

Image
Cuốn “Fire and Fury: Inside the Trump White House” được bày bán tại Newport, Kentucky, hôm Thứ Sáu. (Hình: (AP Photo/John Minchillo)

WASHINGTON, DC (NV) – Tác giả Michael Wolff nói cuốn sách đang rất “hot” của ông nói về Tổng Thống Donald Trump là chính xác, cho dù bị Tòa Bạch Ốc bác bỏ, và rằng ông trân trọng sự kiện là có “tổng thống quảng cáo không công” dùm cho ông.

Xuất hiện trên chương trình Today của đài NBC hôm Thứ Sáu, ông Wolff tự hỏi một cách khôi hài: “Không biết là tôi gởi hộp chocolate đi đâu đây?”


Ý ông muốn nói là muốn cảm ơn Tổng Thống Trump trong việc “quảng cáo không công” cho cuốn sách “Fire and Fury: Inside the Trump White House” (Lửa và Thịnh Nộ Bên Trong Tòa Bạch Ốc của TT Trump).

Cuốn sách này, theo dự trù sẽ được xuất bản vào Thứ Ba, 9 Tháng Giêng, nhưng vì những phát biểu của Tổng Thống Trump và Tòa Bạch Ốc trong những ngày qua, cùng với chuyện luật sư của tổng thống hăm dọa kiện và yêu cầu không được xuất bản, làm cuốn sách đứng đầu trong danh sách của Amazon.

Thế là nhà xuất bản quyết định tung ra sớm hơn bốn ngày.

“Thế ông có nghĩ là ông ấy (Trump) giúp ông bán sách không?” nhà báo Savannah Guthrie, người dẫn chương trình, hỏi.

“Hoàn toàn đúng,” ông Wolff nói, và “ông ấy giúp tôi chứng minh quan điểm của cuốn sách.”

Trong cuốn này, tác giả Michael Wolff phối hợp với các nguồn tin của Tòa Bạch Ốc, ví dụ như ông Steve Bannon, cựu giám đốc ủy ban vận động và sau này là chiến lược gia của ông Trump, và dành nhiều thời gian trong Tòa Bạch Ốc hồi năm ngoái để thu thập thông tin cho cuốn sách, chính vì thế mà Tổng Thống Trump rất phẫn nộ tweet ra nhiều chỉ trích tối Thứ Năm.

“Tôi không cho phép ông ấy vào Tòa Bạch Ốc (và thực ra đã từ chối ông nhiều lần) để làm tác giả một cuốn sách giả mạo! Tôi chưa bao giờ nói chuyện với ông ta về cuốn sách. Đầy những lời nói dối, xuyên tạc, và trích các nguồn tin không hiện hữu,” ông Trump tweet ra như vậy.

Ông Wolff nói rằng ông “hoàn toàn có nói chuyện với tổng thống” trong lúc viết cuốn sách.

“Không biết tổng thống có biết đó là phỏng vấn hay không, tôi không biết, nhưng chắc chắn đây không phải là những gì không được kể lại,” tác giả nói. “Tôi nói chuyện với ông Trump ba giờ đồng hồ trong cuộc vận động và trong Tòa Bạch Ốc. Thành ra, những gì tôi biết về tổng thống rất quan trọng.” (Đ.D.)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest