Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Bắc Triều Tiên : Mỹ xem xét « giải pháp quân sự », Nhật lo di tản kiều dân

Thụy My
Image
Chiến đấu cơ F/A-18F Super Hornet hạ cánh trên hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson trong cuộc tập trân chung Mỹ-Hàn ở phía đông bán đảo. Ảnh chụp ngày 14/03/2017.JUNG Yeon-Je / AFP

Hoa Kỳ đang cân nhắc một « giải pháp quân sự » trước việc Bắc Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí. Một viên chức cao cấp Mỹ hôm nay 14/04/2017 khẳng định như trên. Về phía Nhật Bản, chính quyền đã chuẩn bị kế hoạch di tản 60.000 kiều dân Nhật ở Hàn Quốc.

Một cố vấn của Nhà Trắng, xin giấu tên, cho biết : « Khả năng quân sự đang được nghiên cứu ». Nhận định rằng Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục chương trình nguyên tử và bắn hỏa tiễn sang Biển Nhật Bản, viên chức này nói : « Với chế độ Bình Nhưỡng, vấn đề không phải có bắn thử hay không mà là khi nào xảy ra. Các cơ quan tình báo sẽ thông tin đầy đủ cho tổng thống và phó tổng thống ».

Nhiều dấu hiệu cho thấy địa điểm Punggye-ri đang sẵn sàng cho một vụ thử nguyên tử dưới lòng đất, theo các chuyên gia của trang 38th North. Nhiều viên chức Mỹ cũng cho rằng Bắc Triều Tiên « dường như đã đặt một quả bom nguyên tử trong một đường hầm », có thể kích nổ vào sáng thứ Bảy 15/4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm qua đã nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên mà không cần đến Trung Quốc, tuần trước đã điều hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson cùng với ba chiến hạm trang bị hỏa tiến hướng về bán đảo Triều Tiên. Hàng không mẫu hạm này có thể chở theo 70 đến 80 máy bay, trong đó có khoảng năm chục chiến đấu cơ. Vài ngày sau đó ông Trump lại nói đến một « hạm đội » có cả tàu ngầm.

Khả năng diễn ra một cuộc tấn công quân sự lại càng khả tín, sau khi Mỹ cho bắn 59 hỏa tiễn Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria để cảnh cáo việc chế độ Damas sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib.

Bình Nhưỡng hôm nay tố cáo Hoa Kỳ tạo ra một « tình trạng nguy hiểm », khiến « một cuộc chiến tranh nhiệt hạch có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên », đồng thời kêu gọi « hòa bình bằng vũ lực ».

Về phía Nhật Bản, chính phủ Tokyo cho biết sẽ vận dụng mọi biện pháp đề phòng cần thiết trước các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên. Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật (NSC) hôm qua bàn bạc cách thức di tản gần 60.000 kiều dân Nhật tại Hàn Quốc.

Ngoài các tàu dân sự và máy bay, Nhật còn muốn đưa các phi cơ quân sự và chiến hạm sang hỗ trợ, nếu chính phủ Hàn Quốc đồng ý. NSC cũng thảo luận về khả năng đối phó với luồng người Bắc Triều Tiên đổ sang Nhật Bản tị nạn, trong đó rất có thể có các điệp viên của Bình Nhưỡng trà trộn.
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Image


. Pence cảnh báo Bắc Hàn ‘chớ thách thức Mỹ’
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence mạnh mẽ cảnh báo Bắc Triều Tiên hôm thứ Hai 17/4, đơn cử các cuộc không kích tại Syria và Afghanistan hồi gần đây. Ông nói Tổng thống Donald Trump sẽ sử dụng sức mạnh quân sự nếu cần, để đối phó với mối đe dọa hạt nhân đang tăng từ chính quyền của ông Kim Jong Un.

Phó Tổng thống Pence tuyên bố: “Chỉ trong hai tuần vừa qua, thế giới đã chứng kiến sức mạnh và quyết tâm của tổng thống mới của chúng tôi trong các hành động tại Syria và Afghanistan. Ông khuyến cáo Bắc Hàn chớ có thách thức quyết tâm của ông Trump.

Phó Tổng thống Mỹ đang ở thăm Hàn Quốc, bắt đầu chuyến công du bốn nước châu Á nhằm mục đích củng cố cam kết của Hoa Kỳ đối với các đồng minh trong khu vực, và xây dựng sự hỗ trợ quốc tế để gây sức ép lên chính phủ Kim Jong Un để chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Liên minh không thể lay chuyển

Trong một cuộc họp báo tại Seoul hôm thứ Hai với quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn, ông Pence nhấn mạnh đến sự hậu thuẫn “không hề lay chuyển” của Hoa Kỳ để bảo vệ đồng minh lâu năm này, toàn tâm toàn ý cùng hợp tác với Hàn Quốc để đảm bảo an ninh khu vực.

Ông Pence nói:

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến chặt chẽ với Hàn Quốc, và cùng với lãnh đạo Hàn Quốc giữa lúc chúng ta làm những quyết định để tiến tới phía trước.”

Nhiều người ở Hàn Quốc ngày càng lo ngại rằng Mỹ có thể đơn phương hành động chống lại Bắc Triều Tiên, và như vậy có nguy cơ đưa khu vực vào chiến tranh.

Trong bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bắc Triều Tiên, nhưng ông không nói tới một giải pháp quân sự.

Ông Hwang phát biểu:

“Chúng tôi chia sẻ với nhau nhận thức về tính nghiêm trọng và khẩn thiết của mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên, và đã đồng ý tăng gấp đôi nỗ lực nhằm thay đổi các mưu tính chiến lược của Bắc Triều Tiên bằng cách thắt chặt hơn nữa mạng lưới toàn cầu gây áp lực lên Bắc Triều Tiên.”

Cũng hôm Chủ Nhật, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ H.R. McMaster có dấu hiệu muốn rút lại lời đe dọa về một cuộc tấn công quân sự đối với Bắc Triều Tiên, ít nhất là trong lúc này.

Phát biểu trên kênh truyền hình ABC, ông McMaster nói rằng:

“Đã đến lúc chúng ta phải thực hiện tất cả các hành động có thể thực hiện, ngoài giải pháp quân sự, để cố gắng giải quyết vấn đề này một cách hòa bình. Chúng tôi đang hợp tác với các đồng minh và đối tác và với lãnh đạo Trung Quốc, để đưa ra một loạt sự lựa chọn.”

Chính quyền của ông Trump đang tập trung vào việc tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế, có thể bao gồm lệnh cấm vận dầu, lệnh cấm toàn cầu đối với các hãng hàng không, chặn tàu chở hàng và trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc đang kinh doanh với Bình Nhưỡng.

Phó Tổng thống Pence nhắc lại lời phát biểu gần đây của ông Trump, khen ngợi Trung Quốc về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế kể cả cấm các chuyến tàu chở than, một trong những món hàng xuất khẩu mang lại lợi nhuận cao nhất cho Bắc Triều Tiên, và hủy bỏ một số chuyến bay đến Bình Nhưỡng.

Trong khi Trung Quốc ủng hộ các lệnh trừng phạt của LHQ nhằm gây áp lực lên Bắc Triều Tiên phải ngồi xuống bàn đàm phán để giải trừ vũ khí hạt nhân, nhưng Trung Quốc tỏ ra miễn cưỡng, không muốn áp dụng các biện pháp mà có thể gây bất ổn ở vùng biên giới của họ hay có thể tăng quyền lực của Mỹ trong khu vực.

Phó Tổng thống Pence còn bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với tiến trình chuyển đổi dân chủ đang diễn ra ở Hàn Quốc, và bất kỳ ai đoạt được thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào ngày 9/5.

Trong một cuộc tranh luận gần đây, các ứng viên tổng thống Hàn Quốc đại diện cho cả quan điểm tự do lẫn bảo thủ, đã lên tiếng chống đối giải pháp hành động đơn phương của Hoa Kỳ chống Bắc Triều Tiên. Hai ứng cử viên hàng đầu là ông Moon Jae-in thuộc Đảng Dân chủ và ông Ahn Cheol-soo thuộc Đảng Nhân dân, đều ủng hộ đối thoại trực tiếp với Bắc Triều Tiên để giảm căng thẳng. Lập trường này có thể đặt các ứng cử viên này vào thế đối đầu với các chính sách của Hoa Kỳ.

Trong khi hầu hết các ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc ủng hộ hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, ông Moon muốn trì hoãn việc triển khai hệ thống này cho đến khi một tổng thống mới lên nắm quyền và có cơ hội xem xét lại vấn đề này cũng như giải quyết mối quan ngại về an ninh của Trung Quốc, thông qua ngoại giao và đàm phán. – VOA
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Sợ chiến tranh với Bắc Hàn, dân Nhật mua hầm trú ẩn, máy lọc không khí
April 24, 2017

Image
Hình minh họa: Dân chúng Nhật tại Kamaishi, Nhật, được di tản hôm 12 Tháng Tư 2011 sau khi động đất và sóng thần
làm hư hại nhà máy nguyên tử, làm rò rỉ phóng xạ. (Hình: Kazuhiro Nogi/AFP/Getty Images)

TOKYO, Nhật (NV) – Số bán các hầm trú ẩn chống nguyên tử và các máy lọc không khí chống phóng xạ đang tăng mạnh ở Nhật trong vài tuần trở lại đây, khi Bắc Hàn cho thấy sẽ tiếp tục thử hỏa tiễn, bất chấp các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Một công ty nhỏ chuyên về xây các hầm trú ẩn chống nguyên tử, thường là ngay dưới nhà khách hàng, nhận được tám đơn đặt hàng trong Tháng Tư, so với sáu đơn đặt hàng cho một năm bình thường, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.


Công ty Oribe Seiki Seisakusho, có văn phòng đặt tại Kobe, ở vùng Tây nước Nhật, cũng bán hết 50 máy lọc không khí của Thụy Sĩ, được cho hay là ngăn được phóng xạ và hơi độc, hiện đang tìm cách mua thêm, theo lời giám đốc công ty là Nobuko Oribe.

Reuters cho hay một máy lọc không khí cho sáu người có giá khoảng 620,000 yen (chừng $5,630) và máy cho 13 người, thường được gắn trong hầm trú ẩn của gia đình, trị giá 1.7 triệu yen (khoảng $15,440).

Lo ngại về tấn công hơi độc gia tăng ở Nhật sau khi Thủ Tướng Shinzo Abe tuyên bố tại quốc hội hồi tháng này rằng Bắc Hàn có thể có khả năng bắn hỏa tiễn có đầu đạn chứa khí độc sarin.

“Muốn làm hầm trú ẩn cần phải có tiền và thời gian. Nhưng trong tình trạng căng thẳng hiện nay, có vẻ ai cũng muốn có hầm,” theo ông Oribe. “Họ muốn chúng tôi tới liền và cho biết giá phỏng chừng.”

Một công ty nhỏ khác, Earth Shift, có trụ sở ở Shizuoka, cho hay số người hỏi về sản phẩm hầm trú ẩn của họ tăng gấp 10 lần. Akira Shiga, một giới chức công ty, nói rằng số người hỏi gia tăng từ Tháng Hai và ở khắp nơi tại Nhật.

Chính phủ Nhật hôm Thứ Sáu kêu gọi các chính quyền địa phương tổ chức các cuộc tập dượt di tản trong trường hợp bị tấn công bằng hỏa tiễn, khiến công chúng lại càng lo sợ hơn, theo Reuters.

Ông Oribe nói rằng có người mua hầm trú ẩn cho nhân viên công ty của họ, có những người khác cho gia đình của chính họ. Một hầm cho 13 người có giá khoảng 25 triệu yen ($227,210) và mất chừng bốn tháng mới xây xong.

Oribe cho biết hầm của công ty ông làm bằng bê tông cốt sắt, và có máy lọc không khí có thể chặn được phóng xạ cũng như hơi độc. Căn hầm có thể chịu đựng sức ép lớn, ngay cả khi quả bom lớn bằng bom nguyên tử nổ ở Hiroshima thả xuống cách đó chỉ 660 mét, theo ông Oribe. (V.Giang)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »


Truyền thông Nga: TT Trump gặp TT Putin vào Tháng Bảy

May 11, 2017

Image
Tổng Thống Donald Trump bắt tay Ngoại Trưởng Nga Sergey Lavrov tại Tòa Bạch Ốc hôm 10 Tháng Năm 2017 (Hình: Bộ Ngoại Giao Nga/AP)

MOSCOW, Nga (NV) – Tổng Thống Donald Trump sẽ có lần gặp gỡ tận mặt đầu tiên với Tổng Thống Nga Vladimir Putin vào Tháng Bảy này, theo các cơ quan truyền thông Nga.

Cuộc gặp gỡ này sẽ khiến nhiều người chờ đợi. Ông Trump có cuộc gặp song phương với nhiều lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, nhưng đến bây giờ vẫn chưa gặp ông Putin.


Từ đầu nhiệm kỳ, chính phủ Trump bị các xăm xoi về quan hệ với Nga, và điều này lại càng được chú ý hơn nữa tiếp theo sau việc ông Trump cách chức giám đốc FBI, ông James Comey, hôm Thứ Ba, theo bản tin của U.S. News & World Report.

Ngoại Trưởng Nga Sergey Lavrov loan báo về cuộc họp sắp tới giữa ông Trump và ông Putin tiếp theo sau cuộc họp của ông hôm Thứ Tư tại Washington, theo bản tin của hãng thông tấn Tass.

Cuộc gặp này sẽ là một phần của hội nghị G-20, được tổ chức tại Hamburg, Đức. Phía chính phủ Mỹ chưa xác nhận điều này.

Ông Trump hôm Thứ Tư cho hay ông có cuộc họp “rất, rất tốt đẹp” với ông Lavrov tại Tòa Bạch Ốc.

Hôm Thứ Tư, ông Putin có vẻ hậu thuẫn ông Trump trong vụ cách chức ông Comey, nói rằng ông Trump hành xử đúng theo thẩm quyền và hiến pháp Mỹ. Ông Putin cũng nói Nga không liên hệ gì đến vụ này. (V.Giang)
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image

Tổng Thống Trump gặp Đức Giáo Hoàng Francis

Bản tin của vietvatican.net ngày 24.5.2017

Đức Thánh Cha tiếp tổng thống Donald Trump
VATICAN. Lúc 8 giờ rưỡi sáng 24-5-2017, ĐTC đã tiếp kiến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ gồm 60 chiếc đã tiến vào Nội thành Vatican qua cửa bên hông vì Quảng trường Thánh Phêrô đã có 30 ngàn tín hữu hiện diện chờ tham dự buổi tiếp kiến chung của ĐTC

Sau khi hội kiến riêng trong vòng 30 phút, ĐTC đã chào thăm đoàn tùy tùng của Tổng thống Trump gồm 12 người, trong đó có phu nhân Melanie và ái nữ Ivanka và con rể Jared Kushner.

Sau khi gặp ĐTC, Tổng thống Trump và các cộng sự viên đã gặp và trao đổi trong 50 phút ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cùng với Đức TGM ngoại trưởng Paul Gallagher.

Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết: trong các cuộc hội kiến thân mật, hai bên bày tỏ hài lòng vì tương quan song phương tốt đẹp giữa Tòa Thlánh và Hoa kỳ, cũng như sự dấn thân chung bênh vực sự sống, tự do tôn giáo và lương tâm. Tòa Thánh cầu mong có sự cộng tác thanh thản giữa Nhà Nước và Giáo hội Công Giáo tại Hoa kỳ, Giáo Hội dấn thân phục vụ dân chúng trong các lãnh vực sức khỏe, giáo dục và trợ giúp người di dân.
Hai bên cũng trao đổi quan điểm về một số vấn đề thời sự quốc tế, và thăng tiến hào bình, đặc biệt là tình hình Trung Đông và bảo vệ các cộng đoàn Kitô (SD 24-5-2017)
G. Trần Đức Anh OP

Bản tin của tạp chí Crux của Công Giáo ngày 24.5.2017
Đức Giáo hoàng và ông Trump thảo luận về sự sống, tự do tôn giáo và lương tâm

(Tóm lược)
Đức Giáo hoàng Phanxicô và Tổng thống Donald Trump đã có một cuộc nói chuyện thân mật vào hôm nay, thứ tư, theo một tuyên bố của Vatican, nói rằng hai nhà lãnh đạo tập trung vào các lĩnh vực đồng thuận, bao gồm cả “cam kết chung bảo vệ sự sống, tự do tôn giáo và lương tâm.”

Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên của ĐGH Phanxicô và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, một tuyên bố của Vatican cho biết, hai vị đã tập trung thảo luận về mối quan tâm chung của họ trong suốt nửa tiếng đồng hồ, bao gồm cả “cam kết chung về bảo vệ sự sống, tự do tôn giáo và lương tâm.”

Sử dụng lối nói ngoại giao tiêu chuẩn, bản tuyên bố nói rằng cuộc thảo luận giữa Tổng thống Trump và Đức Thánh Cha Phanxicô là “thân ái”.

Tuyên bố của Vatican, được đưa ra trước buổi trưa hôm nay, thứ tư, một vài giờ sau khi cuộc họp kết thúc, cũng bày tỏ hy vọng rằng có thể có “sự hợp tác ôn hòa giữa nhà nước và Giáo hội Công giáo ở Hoa Kỳ, dấn thân phục vụ nhân dân trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và trợ giúp người nhập cư.”

Thông cáo của Vatican nói rằng Tổng thống Trump và Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã thảo luận về một loạt các vấn đề quốc tế.
“Sau đó các cuộc thảo luận tập trung trao đổi quan điểm về các chủ đề liên quan đến các vấn đề quốc tế và thúc đẩy hòa bình trên thế giới thông qua đàm phán chính trị và đối thoại liên tôn, đặc biệt liên quan đến tình hình ở Trung Đông và việc bảo vệ các cộng đồng Kitô hữu,” tuyên bố cho biết.
Việc bảo vệ các Kitô hữu bị bức hại là một điểm chính trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, người đã thề sẽ coi đó là nền tảng cho chính sách đối ngoại của Mỹ, và điều đó cũng đã nổi lên như một chủ đề chính của Đức Phanxicô.

Tuyên bố cũng lưu ý rằng Tổng thống Trump cũng đã gặp Đức Hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin, trợ lý thân cận của Đức Giáo hoàng, cũng như Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, giữ chức vụ tương đương Bộ trưởng Ngoại giao của Vatican, phù hợp với thể thức thông thường dành cho một vị đứng đầu chính phủ.

Cho đến nay, Nhà Trắng chưa đưa ra một tuyên bố nào về cuộc họp với Đức Giáo hoàng Phanxicô. Ông Trump không dự kiến ​​tổ chức cuộc họp báo ở Roma, mặc dù ông đã gặp cả Thủ tướng Ý, ông Paolo Gentiloni, và Tổng thống Ý, ngài Sergio Mattarella.

Bản tin của RFI ngày 24.5.2017
Giáo hoàng tiếp tổng thống Mỹ Donald Trump tại Vatican

Đến Rôma vào tối hôm qua, vào sáng nay, 24/05/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump được đức giáo hoàng Phanxicô tiếp kiến tại Tòa Thánh Vatican, trong một cuộc gặp rất được chú ý. Vatican là chặng dừng đầu tiên của ông Trump trong khuôn khổ vòng công du châu Âu, sẽ đưa ông đến Bruxelles tham dự thượng đỉnh khối NATO, trước khi trở lại miền nam nước Ý dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 tại đảo Sicilia.

Theo ghi nhận của báo giới, sau cuộc hội kiến kéo dài khoảng nửa tiếng đồng hồ, tại Tòa Thánh Vatican, tổng thống Mỹ và đức giáo hoàng Phanxicô đã xuất hiện với vẻ mặt tươi cười trước các phóng viên. Khi từ giã lãnh đạo Tòa Thánh, ông Donald Trump còn tuyên bố: «Xin cảm ơn, tôi sẽ không quên những gì ngài nói».

Tuy nhiên, không có bất kỳ một thông tin nào về nội dung cuộc gặp được tiết lộ cho báo chí. Theo ghi nhận của thông tin viên RFI tại Tòa Thánh Vatican Olivier Bonduelle, trong thời gian qua, đức giáo hoàng Phanxicô đã có những lời lẽ rất cứng rắn đối với bức tường giữa Mêhicô và Hoa Kỳ mà ông Trump từng hứa xây dựng; điều này đã khiến nhà tỷ phú rất bực tức.
Dù sau đó Tòa Thánh Vatican đã tránh lên tiếng đánh giá ông Trump, nhưng những điểm bất đồng giữa tổng thống Mỹ với đức giáo hoàng Phanxicô vẫn còn rất nhiều, từ vấn đề nhập cư, tự do thương mại, án tử hình, cho đến việc mới đây là vụ Washington bán 110 tỷ đô la vũ khí cho Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, có một chủ đề mà hai lãnh đạo đồng quan điểm với nhau: đó là vấn đề chống phá thai.

Sau cuộc hội kiến với lãnh đạo Vatican, tổng thống Mỹ có cuộc tiếp xúc với tổng thống và thủ tướng Ý tại Rôma trước khi tiếp tục chuyến công du đến Bruxelles, thủ đô nước Bỉ, để dự thượng đỉnh NATO vào ngày mai. Tại Bruxelles, tổng thống Mỹ cũng sẽ tiếp xúc với quốc vương và thủ tướng Bỉ.
Qua ngày 26/05, tổng thống Mỹ và phái đoàn sẽ đến thành phố Taormina tại đảo Sicilia, miền nam nước Ý để tham dự thượng đỉnh nhóm G7, tức là 7 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới dự trù kéo dài hai ngày.
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Thủ Tướng Merkel: Anh và Mỹ không còn là đồng minh tin cậy của Âu Châu
May 28, 2017

Image
Thủ Tướng Đức Angela Merkel uống bia với quan khách khi tham dự một lễ hội tại Munich, Đức hôm 28 Tháng Năm.
(Hình: Sebastian Widman/AFP/Getty Images))
MUNICH, Đức (NV) – Âu Châu “phải tự lo cho vận mệnh của mình” vì liên minh hiện nay bị vụ “Brexit” và việc Tổng Thống Donald Trump lên cầm quyền chia rẽ, theo lời của Thủ Tướng Đức Angela Merkel hôm Chủ Nhật.

“Thời đại mà chúng ta có thể hoàn toàn trông cậy vào các quốc gia khác nay đang chấm dứt. Tôi cảm nhận điều đó trong vài ngày qua,” bà Merkel nói với đám đông trong cuộc tập họp vận động tranh cử ở thành phố Munich, nằm về phía Nam nước Đức, bản tin của hãng thông tấn AFP cho hay.


“Chúng ta, người dân Âu Châu, phải thật sự tự lo liệu cho số phận của mình,” bà Merkel nói thêm.

Tuy Đức và Âu Châu cố gắng có mối quan hệ tốt với Mỹ và Anh, “chúng ta phải tự chiến đấu cho tương lai mình,” bà Merkel cho hay, theo bản tin AFP.

Bà Merkel nói cần phải cố gắng hơn nữa để tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa Berlin và tân Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron.

Thủ Tướng Merkel mới quay về Đức sau cuộc họp thượng đỉnh của khối G7 mà không có thỏa thuận giữa Mỹ và sáu quốc gia còn lại về việc duy trì thỏa thuận khí hậu ký năm 2015 tại Paris.

Bà Merkel hôm Thứ Bảy gọi kết quả của cuộc thảo luận “sáu chống một” là “rất khó khăn, nếu không muốn nói là không có gì để hài lòng.”

Trong khi đó, ông Trump gửi tweet hôm Chủ Nhật về kết quả họp ở Âu Châu như sau: “Mới trở về từ Âu Châu. Chuyến đi là thành công lớn cho Mỹ. Làm việc cực nhọc nhưng đạt kết quả lớn!”

Các quan sát viên cũng nêu vấn đề là khi còn ở Brussels, ông Trump không công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với Điều 5 của Hiến Chương NATO, theo đó bảo đảm rằng các quốc gia thành viên sẽ trợ giúp lẫn nhau nếu bị tấn công, cũng theo AFP. (V.Giang)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Trung Đông khủng hoảng, 6 nước Ả Rập cắt quan hệ ngoại giao với Qatar
June 5, 2017

Image
Người dân Qatar đổ xô đi mua thực phẩm vì lo sợ xảy ra khan hiếm (Hình: AP Photo)
DUBAI, United Arab Emirates (AP) – Saudi Arabia và các cường quốc khác trong thế giới Ả Rập hôm Thứ Hai bất ngờ loan báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và tìm cách cô lập quốc gia giàu có năng lượng này, cũng là nơi đặt một căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ, cáo buộc chính quyền Qatar hỗ trợ khủng bố và liên minh với Iran.

Hành động này đưa Qatar vào tình trạng hỗn loạn và gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất trong vùng Vịnh Ba Tư kể từ cuộc chiến 1991 với Iraq đến nay.


Qatar, nơi có khoảng 10,000 quân Mỹ đồn trú và sẽ tổ chức giải Bóng Tròn Thế Giới 2022, chỉ trích hành động này là sự vi phạm chủ quyền của Qatar. Trong thời gian qua, Qatar thường xuyên bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ hỗ trợ các nhóm quá khích và gọi cuộc khủng hoảng hiện này hoàn toàn là do “các tin tức bịa đặt gây ra.”

Saudi Arabia đóng cửa biên giới với Qatar, cửa ngõ chuyên chở thực phẩm vào quốc gia vùng Vịnh bé nhỏ này, khiến dân chúng lo sợ kéo đi mua sạch những gì có bán ở siêu thị.

Bahrain, Ai Cập, Saudi Arabia và UAE khởi sự rút nhân viên ngoại giao của họ khỏi Qatar và các hãng hàng không trong vùng cho hay họ sẽ tạm thời ngưng các chuyến bay tới thủ đô Doha của Qatar.

Chính quyền được quốc tế công nhận ở Yemen, dù rằng hiện không làm chủ thủ đô và chỉ kiểm soát một phần nhỏ lãnh thổ trong cuộc nội chiến hiện nay, cũng tuyên bố cắt liên lạc ngoại giao, cùng với Maldives và một trong số các chính quyền đang đối đầu với nhau ở Libya.

Hành động này diễn ra chỉ hai tuần sau khi Tổng Thống Donald Trump viếng thăm Saudi Arabia và loan báo ý định cải thiện quan hệ với cả Riyadh và Cairo để đối phó với khủng bố và ngăn chặn Iran.

Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng hành động của các quốc gia Ả Rập là do sự hiểu lầm có từ lâu nay và kêu gọi các phía liên hệ hãy nhanh chóng giải quyết khác biệt.

Saudi Arabia cho hay quyết định cắt liên lạc ngoại giao với Qatar là do quốc gia này “hỗ trợ các nhóm khủng bố và giáo phái có âm mưu gây sự bất ổn trong khu vực,” như nhóm Hồi Giáo Huynh Đệ, al-Qaeda, ISIS và các nhóm khác có sự hỗ trợ của Iran trong khu vực phía Đông của vương quốc Saudi Arabia.

Bộ Ngoại Giao Ai Cập cáo buộc Qatar có thái độ thù nghịch với Cairo và “mọi nỗ lực nhằm kêu gọi Qatar ngưng hỗ trợ khủng bố đều thất bại.”

Các quốc gia vùng Vịnh ra lệnh cho dân của họ rời khỏi Qatar và cho người dân Qatar 14 ngày để trở về nước. Các quốc gia này cũng cho hay sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Qatar.

Các quốc gia nói trên cũng cho hay sẽ cắt các nguồn chuyên chở bằng đường hàng không và đường biển.

Qatar Airways, một trong các hãng hàng không chính trong khu vực, ngưng các chuyến bay tới Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain “cho tới khi có thông báo mới.”

Qatar nói rằng các quốc gia láng giềng “không có lý do chính đáng” để có hành động như vậy đối với mình, nhưng cho hay dân Qatar sẽ không bị ảnh hưởng.

Qatar là nơi có căn cứ không quân al-Uedeid, nơi đặt bộ chỉ huy tiền phương của Bộ Chỉ Huy Trung Bộ Mỹ (USCENTCOM), có khu vực trách nhiệm trải dài từ Trung Đông sang tới Trung Á.

Phát ngôn viên CENTCOM, Thiếu Tá Adrian J.T. Rankine-Galloway, cho hay không có thay đổi gì về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Qatar và kêu gọi các quốc gia trong vùng có biện pháp giảm căng thẳng và có giải pháp chung cho an ninh khu vực. (V.Giang)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Pháp: Đảng của Tổng Thống Macron trên đường đại thắng
June 18, 2017

Image
Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron (trái) bắt tay nhân viên phòng phiếu khi đi bầu quốc hội. (Hình: AP Photo/Christophe Archambault)

PARIS, Pháp (AP) – Cử tri Pháp cho đảng son trẻ của Tổng Thống Emmanuel Macron một chiến thắng rõ rệt trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ Nhật, giao cho sự ủy nhiệm mạnh mẽ để họ chỉnh đốn lại luật lao động, cùng là các vấn đề nhậy cảm khác của nước Pháp.

Kết quả của các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Cộng Hòa Tiến Bước! (Republic on the Move!) của ông Macron sẽ có được từ 355 tới 425 ghế trong Hạ Viện gồm 577 ghế.


Con số này cao hơn nhiều so với con số 289 ghế để có thế đa số tuyệt đối, giúp cho ông Macron tiến hành chương trình của mình.

Tổng thống nay “có tất cả quyền hành,” theo lời Jean-Christophe Cambadelis, người từ chức chủ tịch Đảng Xã Hội, vốn từng giữ thế đa số trong nhiệm kỳ qua tại Hạ Viện, nhưng nay bị cử tri bỏ rơi do sự chán ghét đối với cựu Tổng Thống Francois Holland.

Các tiên đoán cho thấy Đảng Xã Hội có thể có chưa tới 50 ghế.

Số cử tri đi bầu lần này có thể số thấp kỷ lục từ trước tới nay. Đến trưa ngày Chủ Nhật, chỉ có khoảng 35% cử tri bỏ phiếu, thấp hơn con số tuần trước, vốn chỉ vào khoảng 50%.

Các chuyên gia chính trị cho rằng đây là vì cử tri mệt mỏi sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 7 Tháng Năm, cùng là sự thất vọng của họ đối với lãnh vực chính trị.

Đảng của ông Macron, được thành lập khoảng 14 tháng trước đây, thu hút nhân sự của các đảng chính trị ở cả phía tả lẫn hữu, coi như xóa đi truyền thống có hai phía khuynh tả-khuynh hữu trong các cuộc bầu cử. (V.Giang)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Căng thẳng lên cao ở Syria: Nga và Iran cảnh cáo Mỹ
June 20, 2017

Image
Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mỹ Joseph Dunford trong cuộc điều trần trước quốc hội (Hình: AP Photo/Jacquelyn Martin)

BEIRUT, Lebanon (AP) – Chính phủ Nga hôm Thứ Hai đe dọa các phi cơ của liên minh do Mỹ chỉ huy không được bay vào không phận của chính phủ Syria, tạm ngưng hoạt động đường dây nóng nhằm tránh các đối đầu bất ngờ, để trả đũa việc phi cơ Mỹ bắn rơi một chiến đấu cơ của chế độ Damascus.

Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford, cho hay đang có những nỗ lực nhằm tái lập đường dây nóng để tránh có những va chạm ngoài ý muốn trên không trung và cũng để giảm bớt căng thẳng.


Bộ Quốc Phòng Úc hôm Thứ Ba loan tin tạm ngưng các cuộc không tập ở Syria vì tình hình căng thẳng này.

Phía Mỹ một ngày trước đó cho hay bắn hạ một chiến đấu cơ Su-22 của Syria sau khi chiếc phi cơ này thả bom gần vị trí của Lực Lượng Dân Chủ Syria (SDF), vốn được Mỹ huấn luyện và võ trang, trong lúc các tay súng của thành phần này đang giao tranh với ISIS.

Phía Mỹ cho biết thêm là sẽ không chấp nhận việc phi cơ Syria tấn công các đồng minh của mình.

Việc bắn hạ chiếc phi cơ, đánh dấu lần đầu trong sáu năm của cuộc chiến ở Syria có việc Mỹ bắn rớt một chiến đấu cơ chính phủ Damascus.

Việc này diễn ra sau khi Iran hôm Chủ Nhật bắn mấy quả hỏa tiễn đạn đạo vào vị trí ISIS ở vùng Đông Syria, cho biết đây là thông điệp đe dọa gửi tới kẻ địch là Iran và Mỹ. (V.Giang)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

F-16 của NATO áp sát máy bay chở bộ trưởng Quốc Phòng Nga
June 21, 2017

Image
Từ trong máy bay chở bộ trưởng Quốc Phòng Nga nhìn ra, bên trái là chiếc Su-27 của Nga bám theo chiếc F-16 của NATO. (Hình chụp từ màn hình TV)

MOSCOW, Nga (NV) – Một chiến đấu cơ F-16 của NATO bay áp sát chiếc máy bay chở bộ trưởng Quốc Phòng Nga, ông Sergei Shoigu, trên không phận biển Baltic, theo các hãng tin quốc tế hôm Thứ Tư.

Hãng tin Nga RIA nói là sau đó một chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 của Không Quân Nga đến can thiệp và chiếc F-16 đã bay đi.


Theo hãng thông tấn Reuters ở Anh, NATO không hoàn toàn đồng ý về tường trình sự việc như thế.

Đài truyền hình Nga qua kênh của Bộ Quốc Phòng phát ra một đoạn video thu từ trong máy bay của Bộ Trưởng Shoigu cho thấy chiếc F-16 không rõ của nước nào trong NATO bay song song ở khoảng cách gần.

Chiếc chiến đấu cơ Su-27 bay tới giữa hai máy bay và vẫy cánh, nghĩa là nghiêng qua nghiêng lại, để cho thấy có võ trang hỏa tiễn không đối không.

Máy bay của Bộ Trưởng Shoigu trên đường đến họp với giới quân sự Nga ở Kaliningrad, một lãnh thổ biệt lập của nước này nằm bên bờ biển Baltic, giữa Ba Lan và Lithuania.

Theo lời một giới chức NATO, hành động kiểm soát các máy bay đến gần không phận là việc làm bình thường khi không có sự trả lời xác định lý lịch và mục tiêu rõ ràng.

NATO không hề biết là có Bộ Trưởng Sergei Shoigu trên máy bay.

Theo thủ tục, máy bay NATO luôn luôn giữ khoảng cách an toàn và sau khi hoàn thành nhiệm vụ đã rời khỏi khu vực.

Nhưng RIA nói là chiến đấu cơ NATO tiếp tục theo dõi ở một khoảng cách xa hơn khi máy bay của ông Shogui trở về Moscow trong ngày.

Căng thẳng luôn luôn xảy ra giữa Nga với các nước NATO trong vùng biển Baltic.

Điện Kremlin nói các máy bay Nga tuân thủ chặt chẽ công pháp quốc tế khi hoạt động trong vùng này.

Theo Bộ Quốc Phòng Nga, ngày hôm trước, một máy bay do thám điện tử RC-135 của Mỹ đã bất ngờ chuyển hướng một cách nguy hiểm về phía các máy bay Nga.

Tuy nhiên, Ngũ Giác Đài bác bỏ điều này, nói là máy bay Mỹ không làm điều gì nguy hiểm, và cho rằng, chiếc Su-27 của Nga bay chỉ cách máy bay Mỹ khoảng 1.5 mét, một khoảng cách vô cùng nguy hiểm.

Cũng trong ngày Thứ Tư, Bộ Ngoại Giao Thụy Điển triệu đại sứ Nga tới để thảo luận về vụ một chiến đấu cơ Nga bay đến sát bên một máy bay trinh thám điện tử của Thụy Điển đang thi hành nhiệm vụ trên biển Baltic ngày Thứ Hai. (HC)
bichphuong
Posts: 618
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »


Bộ Ngoại Giao Mỹ đưa Trung Quốc vào danh sách các quốc gia buôn người tồi tệ nhất

June 27, 2017

Image
Bà Ivanka Trump trong buổi công bố báo cáo của Bộ Ngoại Giao Mỹ về tình trạng buôn người trên thế giới. (Hình: Win McNamee/Getty Images)
WASHINGTON, DC (AP) – Chính phủ Mỹ hôm Thứ Ba cho hay Miến Điện nay không còn ở trong danh sách các quốc gia có tình trạng buôn người tồi tệ nhất, nhưng đưa Trung Quốc vào thành phần này.

Ngoài ra, cả Miến Điện và Iraq cũng được đưa khỏi danh sách các quốc gia buộc trẻ nhỏ cầm súng chiến đấu.

Trong bản báo cáo thường niên về buôn người, Bộ Ngoại Giao đưa Trung Quốc xuống hàng tệ hại nhất, cùng với Bắc Hàn, Zimbabwe, và Syria. Afghanistan được công nhận là có nỗ lực ngăn chặn tình trạng này, trong khi Iraq được cho là đạt được các tiến triển cần phải có.

Cô Ivanka Trump, cố vấn cao cấp Tòa Bạch Ốc và cũng là ái nữ của Tổng Thống Donald Trump, cho hay nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng buôn người trên thế giới là điều lợi ích cả về phương diện đạo đức và chiến lược cho nước Mỹ, gọi đây là một ưu tiên quan trọng hàng đầu của chính phủ Donald Trump.

“Là một người mẹ, đối với tôi điều này không chỉ là một chính sách ưu tiên hàng đầu,” cô cho hay trong buổi lễ công bố bản báo cáo. “Đây là tiếng kẻng báo động phải có biện pháp bảo vệ những thành phần yếu đuối và bị lợi dụng.”

Ngoại Trưởng Mỹ, ông Rex Tillerson, nói rằng sự kiện có khoảng 20 triệu người trên thế giới là nạn nhân của tệ nạn buôn người cho thấy còn cần phải có nhiều nỗ lực hơn nữa.

Trong bản báo cáo, chính phủ Mỹ cho hay Trung Quốc không chỉ không đạt được những tiêu chuẩn tối thiểu nhằm ngăn chặn buôn người, mà còn không có nỗ lực để làm điều này. (V.Giang)
buikiem
Posts: 501
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Tổng Thống Trump đón Tổng Thống Nam Hàn, thảo luận vấn đề Bắc Hàn
June 30, 2017

Image
Tổng Thống Donald Trump gặp Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-In tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Mỹ Donald Trump hôm Thứ Sáu chào đón Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-In tại Tòa Bạch Ốc để thảo luận về vấn đề võ khí nguyên tử và hỏa tiễn của Bắc Hàn, trong khi có sự bất đồng ý kiến là có nên cô lập hay tiến tới với chế độ Bình Nhưỡng.

“Chúng ta có nhiều giải pháp về vấn đề Bắc Hàn,” ông Trump cho hay khi bước vào Phòng Bầu Dục để có cuộc họp, tiếp theo đó là bản thông cáo chung với tổng thống Nam Hàn.


Cả ông Trump lẫn ông Moon đều tỏ thái độ lạc quan trước cuộc họp.

Ông Trump, vốn đã có bữa dạ tiệc khoản đãi Tổng Thống Moon và phu nhân Kim Jung-soon đêm trước, nói rằng “Mối quan hệ cá nhân giữa chúng tôi rất, rất tốt.”

“Chúng tôi có bữa tối tốt đẹp tại Tòa Bạch Ốc, đạt được nhiều điều liên quan tới Bắc Hàn và mậu dịch,” ông Trump nói.

Ông Moon, qua lời thông dịch viên, nói rằng cuộc gặp đêm hôm trước cho cơ hội để hai bên có cuộc thảo luận “rất thành thật về nhiều vấn đề, gồm cả Bắc Hàn.”

Cũng trong chương trình thảo luận hôm Thứ Sáu là một thỏa thuận song phương về mậu dịch giữa Mỹ và Nam Hàn.

Ông Trump cho hay ông hy vọng đây sẽ là thỏa thuận công bằng cho cả hai phía. (V.Giang)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Pháp bẻ gãy âm mưu ám sát Tổng Thống Emmanuel Macron
July 4, 2017

Image
Tổng Thống Emmanuel Marcon của Pháp. (Hình: Michele Tantussi/Getty Images)
PARIS, Pháp (NV) – Văn phòng công tố Paris hôm Thứ Hai cho hay, một người đàn ông bị truy tố tội âm mưu ám sát Tổng Thống Emmanuel Macron vào ngày Quốc Khánh Pháp, trong thời gian có cuộc viếng thăm của Tổng Thống Mỹ Donald Trump.

CNN trích lời các nhà điều tra nói rằng, nghi can bị bắt 23 tuổi có kế hoạch tấn công ông Macron vào ngày 14 Tháng Bảy trong cuộc lễ diễn binh được tổ chức tại đại lộ Champs-Élysées, Paris, nơi ông Trump sẽ là khách mời danh dự.


Nghi can bị cơ quan chống khủng bố bắt hôm Thứ Tư tại khu ngoại ô Argenteuil ở Tây Bắc Paris, và hôm Thứ Bảy bị truy tố với tội danh “hoạt động khủng bố đơn lẻ.”

Đương sự tự cho mình là người thuộc phái dân túy cực hữu, khai với cảnh sát rằng sở dĩ đương sự muốn giết ông Macron là để đưa ra một thông điệp chính trị.

Theo hồ sơ của cảnh sát, đương sự còn khai rằng muốn tấn công cả người thuộc các thành phần “da đen, Ả Rập, Do Thái Giáo, và đồng tính.”

Lực lượng an ninh được những người sử dụng một trang mạng chơi video game báo động, sau khi nghi can đăng lời rao muốn mua một cây súng AK-47 để thực hiện một cuộc tấn công.

Cảnh sát cho biết còn quá sớm để nói rằng liệu đương sự có liên kết với một mạng lưới rộng lớn hơn nào không, nhưng đương sự từng bị kết tội liên quan đến hoạt động khủng bố vào năm 2016.

Năm ngoái, 86 người bị chết trong một vụ tấn công bằng xe tải trong ngày lễ Quốc Khánh Pháp tổ chức ở Nice.

Hôm Thứ Hai, ông Macron nói, nội trong năm nay ông sẽ rút lại tình trạng khẩn cấp vốn được áp đặt trên toàn nước Pháp từ hồi Tháng Mười Một, 2015. (TP)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Trung Quốc là một trong ba ẩn họa ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
July 30, 2017

Image
Quân nhân một phi đoàn ở căn cứ không quân Little Rock đang chuẩn bị cho phi vụ từ Arkansas tới Washington, tham dự Mobility Guardian.
(Hình: U.S. Air Force)
VIỆT NAM (NV) – Đô Đốc Harry Harris, Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ, nhận định “Trung Quốc là một trong ba ẩn họa ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương” trong một cuộc thảo luận về quân sự giữa Hoa Kỳ và Nhật, mới diễn ra ở Washington D.C.

Theo tường thuật của Military Times, tại cuộc thảo luận vừa kể, Đô Đốc Harris cảnh báo, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang đối diện với ba ẩn họa: (1) Bắc Triều Tiên. (2) Hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông. (3) Nhà nước Hồi giáo đang phát triển tại Philippines.


Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ lưu ý, từ khi trở thành lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong Un đã cho thử hỏa tiễn 11 lần, vượt xa tổng số lần thử hỏa tiễn của cha và ông nội Kim Joung Un. Tuy không chắc những hỏa tiễn mà Bắc Hàn bắn thử có khả năng giống như Bắc Hàn tuyên truyền, song Đô Đốc Harris lưu ý nguy cơ cộng đồng quốc tế và Hoa Kỳ phải đối diện với vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn sẽ tăng lên theo số lần thử hỏa tiễn.

Ngoài Bắc Hàn, Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ xem Trung Quốc là ẩn họa thứ hai ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đô Đốc Harry Harris cho rằng, một mặt, cộng đồng quốc tế cần thúc giục Trung Quốc, đồng minh của Bắc Hàn, phải tích cực hơn trong việc ngăn chặn Bắc Hàn thử hỏa tiễn, mặt khác phải kiềm chế sự hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông. Theo Đô Đốc Harris hai việc này cần được tiến hành song song. Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ ví von chúng giống như vừa đi bộ, vừa nhai kẹo cao su, không hề mâu thuẫn với nhau.

Có lẽ nên nhắc lại rằng, trong quan hệ với Trung Quốc, một số chuyên gia đã từng khuyến cáo, nếu muốn Trung Quốc hỗ trợ việc ngăn chặn Bắc Hàn thử hỏa tiễn, Hoa Kỳ phải mềm mỏng hơn đối với Trung Quốc về vấn đề biển Đông.

Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ không đồng tình với những khuyến cáo này. Theo Đô Đốc Harris, bởi Trung Quốc đang cố gắng khẳng định quyền lực tại biển Đông trước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan, thành ra cộng đồng quốc tế phải rạch ròi trong chuyện đồng ý cùng Trung Quốc làm gì và dứt khoát không chấp nhận để Trung Quốc làm gì.

Đô Đốc Harris cho biết, mục tiêu mà Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ nhắm tới là “thuyết phục Trung Quốc hợp tác, hành động theo trật tự quốc tế”.

Chuyện nhà nước Hồi Giáo đang gia tăng hoạt động ở Mindanao, Philippines là ẩn họa thứ ba khiến Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ bận tâm và ông cho biết, Hoa Kỳ đã cũng như sẽ hỗ trợ Philippines ngăn chặn nhà nước Hồi giáo.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ nhấn mạnh, hợp tác quốc tế là tiền đề quan trọng để chống lại các ẩn họa ở khu vực Thái Bình Dương nói riêng và trên toàn cầu nói chung. Hành động mang tính toàn cầu là cần thiết để ngăn chặn những đe dọa có tính chất toàn cầu.

Cuối tuần vừa qua, Army Times cho biết, từ 31 Tháng Bảy đến 12 Tháng Tám, khoảng 3,000 quân nhân của lục quân, không quân và thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ tham gia cuộc tập trận mang tên Mobility Guardian, diễn ra ở căn cứ Lewis – McChord (tiểu bang Washington).

Lewis – McChord là nơi Bộ Tư lệnh Quân đoàn 1 của Lục quân Hoa Kỳ (quân đoàn chịu trách nhiệm về khu vực châu Á – Thái Bình Dương) đặt đại bản doanh.

Mục tiêu của Mobility Guardian là gia tăng khả năng phối hợp giữa các quân chủng khi cần tiến hành không vận cả nhân lực lẫn quân cụ, quân nhu, tiếp liệu, tải thương. Bộ Chỉ Huy Không Vận của Không Quân Hoa Kỳ đã điều động 40 vận tải cơ (các loại: C-130, C-17, C-5), phi cơ tiếp liệu trên không (các loại: KC-10, KC-135), chiến đấu cơ (các loại: F-15, A-10) tham gia Mobility Guardian.

Có 20 quốc gia hoặc điều động phương tiện, quân nhân, hoặc cử quan sát viên tham dự Mobility Guardian. (G.Đ.)
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Trump ra tối hậu thư với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ đe dọa Triều Tiên về những hậu quả chưa từng có, sau khi có tin Bình Nhưỡng sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ.
Triều Tiên bị nghi sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ

Image
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.
"Triều Tiên tốt nhất không nên có thêm đe doạ nào nữa với Mỹ. Họ sẽ vấp phải hoả lực, cơn thịnh nộ và sức mạnh mà thế giới chưa từng thấy", CNN ngày 8/8 dẫn lại lời ông Trump cho biết.

Tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Washington Post dẫn tình báo nước này đánh giá Triều Tiên đã sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ. Tuy nhiên Mỹ cho rằng Triều Tiên chưa thử loại vũ khí mới này. Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân để đưa lên tên lửa đạn đạo, trong đó có các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Một quan chức Mỹ am hiểu về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cảnh báo Washington cần lưu ý những điều nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói về chương trình vũ khí của nước này để chuẩn bị đối phó.

Theo Viện nghiên cứu Khoa học và an ninh quốc tế Mỹ, đến cuối năm ngoái, Triều Tiên được ước tính sở hữu từ 13 đến 30 vũ khí hạt nhân.

Liên Hợp Quốc hôm 5/8 áp đặt lệnh trừng phạt mạnh mẽ nhất với Triều Tiên do nước này thực hiện hai vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) liên tiếp. Đáp lại, Bình Nhưỡng đe doạ nhấn chìm Washington trong biển lửa.
Image
Ba thập kỷ Triều Tiên phát triển tên lửa, vũ khí hạt nhân. (Nhấn vào hình để xem chi tiết). Đồ hoạ: Việt Chung.
Khánh Lynh
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests