Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Bị vu tội vì quay video biểu tình chống Formosa
April 6, 2017

Image
Anh Nguyễn Văn Hóa. (Hình: danlambaovn)

HÀ TĨNH, Việt Nam (NV) – Quay video các cuộc biểu tình của người dân đòi dẹp công ty Formosa rồi phổ biến trên mạng, bị vu cho là “phần tử Việt Tân” và bị cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…”

Hôm 6 Tháng Tư, công an tỉnh Hà Tĩnh loan báo “khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ba tháng đối với Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi (sinh năm 1995, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh)” về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ…” theo Ðiều 258, Bộ Luật Hình Sự Cộng Sản Việt Nam.


Trước đó, anh Nguyễn Văn Hóa bị công an tỉnh Hà Tĩnh bắt cóc trên đường đi ngày 11 Tháng Giêng và vu cáo anh “tàng trữ ma túy” rồi mang về nhốt. Hơn 10 ngày sau, công an mới xác nhận với gia đình của anh là anh bị bắt.

Ðến ngày 3 Tháng Hai, gia đình mới nhận được thông báo “Tạm giam bị can” của cơ quan điều tra, công an tỉnh Hà Tĩnh ký ngày 20 Tháng Giêng vì “Lợi dụng quyền tự do dân chủ…” Tuy nhiên, gần ba tháng sau thì mới chính thức loan báo “tạm giam ba tháng.”

Nhiều luật sư tại Việt Nam từng nói lên sự tùy tiện, ngồi xổm lên pháp luật hệ thống công an và tòa án Cộng Sản Việt Nam.

Trên bản tin của báo Hà Tĩnh, anh Nguyễn Văn Hóa bị cáo buộc “trực tiếp quay phim, chụp ảnh các sự kiện một số người dân tụ tập, biểu tình, khiếu kiện,” cũng như “đăng tải các bài viết bôi nhọ lãnh tụ Hồ Chí Minh, nói xấu đảng, nhà nước, tuyên truyền các tư tưởng trái với chủ trương, đường lối chính sách của đảng, nhà nước Việt Nam…”

Báo này dẫn chứng: “Vào ngày 2 Tháng Mười, 2016, Hóa trực tiếp tham gia cùng một số người dân tụ tập biểu tình tại khu vực cổng chính công ty Formosa, sử dụng thiết bị Flycam quay và truyền trực tiếp lên mạng xã hội, đồng thời trực tiếp hô hào, kích động người dân,” và khẳng định: “Theo sự chỉ đạo của một số đối tượng cực đoan, nhằm gây mất an ninh trật tự, đập phá tài sản của công ty Formosa.”

Bản tin kể tội của báo Hà Tĩnh nói, “Hóa sử dụng tài khoản Facebook cá nhân, lập ra fanpage trao đổi với các phần tử cực đoan, đối tượng thuộc các tổ chức phản động để đăng tải các video, hình ảnh có nội dung kích động biểu tình sau sự cố môi trường biển, lũ lụt trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình do y trực tiếp quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn người dân.”

Báo này cáo buộc “Nguyễn Văn Hóa đã trở thành con rối trong tay Việt Tân và các đối tượng cực đoan để chống đảng, nhà nước…”

Phóng viên nhật báo Người Việt email hỏi bà Ngô Mai Hương, trưởng ban truyền thông Việt Ngữ của đảng Việt Tân, rằng Nguyễn Văn Hóa có phải đảng viên Việt Tân hay không. Bà không trả lời thẳng câu hỏi mà chỉ nói: “Tôi biết chắc rằng Nguyễn Văn Hóa là một người hoạt động rất mạnh mẽ.”

Từ khi bị bắt giam, thân nhân của Nguyễn Văn Hóa không được thăm gặp nên không ai biết anh ta khai những gì. Chỉ thấy báo Hà Tĩnh tuyên truyền rằng, “Hóa đã nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật, thành khẩn khai báo…”

Rất nhiều tù nhân lương tâm sau khi ra tù đều nói những nhóm từ như “thành khẩn nhận tội,” “xin khoan hồng” đăng tải trên báo chí chính thống của nhà cầm quyền Hà Nội đều chỉ là tuyên truyền dối gạt dư luận vì họ không hề nhận tội cũng không xin khoan hồng gì cả.
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Việt Nam phải trả nợ lãi gần 330 tỷ đồng mỗi ngày
April 13, 2017

Image
Tiền xếp đống nhưng giá trị không nhiều. (Hình: Hoàng Ðình Nam/AFP/Getty Images)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bóc ngắn cắn dài, chế độ Hà Nội mỗi ngày phải trả nợ lãi gần 330 tỷ đồng cho các khoản “nợ công” vay để nuôi sống chế độ.

Hồi đầu tuần, Bộ Tài Chính họp báo về tình hình thu chi ngân sách nhà nước trong Tháng Ba và ba tháng đầu năm. Các con số được nêu ra cho thấy chế độ Hà Nội ngày càng chìm sâu trong nợ nần, tồn tại được nhờ vay nợ cả trong lẫn ngoài nước.


Theo bản báo cáo được nêu ra, tổng thu cho ngân sách nhà nước Tháng Ba được khoảng 92.17 ngàn tỷ đồng; cộng cả ba tháng đầu năm thì khoảng 280.9 ngàn tỷ đồng, bằng 23.2% dự toán cả năm, tăng được 15.2% so cùng thời gian này năm 2016.

Trong khi đó, tổng chi từ ngân sách nhà nước của Tháng Ba lên khoảng 110.2 ngàn tỷ đồng. Nếu cộng cả ba tháng đầu năm thì chế độ Hà Nội đã phải chi khoảng 284.96 ngàn tỷ đồng, tương ứng với 20.5% dự toán cả năm, tăng 7.8% so với cùng thời gian này năm 2016.

Như vậy, bội chi của ngân sách nhà nước cho ba tháng đầu năm 2017 là khoảng 4.06 ngàn tỉ đồng. Trong các khoản phải chi ra, trong ba tháng đầu năm nay, ngân sách nhà nước phải trả nợ lãi khoảng 29.1 ngàn tỷ đồng, tương ứng 29.4% dự toán năm, tăng 6.7% so với cùng thời gian này của năm 2016. Tính ra, cứ một ngày, chế độ Hà Nội đã phải dùng ngân sách nhà nước để trả nợ lãi cho các khoản vay gần 330 tỷ đồng.

Sau một hội nghị tổng kết của ngành tài chính được tổ chức tại Hà Nội ngày 6 Tháng Giêng, báo chí trong nước thuật lời Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc “băn khoăn” về tỷ lệ nợ công tăng rất nhanh, trung bình tăng nhanh gấp ba lần tốc độ tăng trưởng tổng sản lượng quốc gia (GDP) trong năm năm qua.

Dịp này ông Phúc thừa nhận gánh nặng nợ công của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã “vượt trần” và tỏ vẻ lo sợ về nguy cơ sụp đổ nền tài khóa quốc gia nếu tình trạng này không được chấm dứt. Qua những con số nêu trên của Bộ Tài Chính, người ta thấy vết xe đổ trước mặt nhưng vẫn cứ lao tới.

Theo thống kê được công bố, 2001, nợ công mới chỉ chiếm 36.5% GDP; năm 2005, tỷ lệ này đã lên 40.8% GDP; năm 2010 là 50% GDP và năm 2015 đã là 62.2% GDP.

Trình bày tại kỳ họp Quốc Hội ngày 1 Tháng Mười Một, 2016, ông Ðinh Tiến Dũng, bộ trưởng Tài Chính đổ lỗi cho tình trạng nợ công tăng nhanh là do “tăng trưởng kinh tế không đạt theo kế hoạch.”

Nhưng ông Phạm Thế Anh, trưởng bộ môn Kinh Tế Vĩ Mô, trường Ðại Học Kinh Tế Quốc Dân, cho rằng, “Cốt lõi vấn đề nợ công Việt Nam hiện nay là việc tăng chi quá nhanh, mà ở đây là tăng chi thường xuyên. Chi cho bộ máy hành chính, chi cho đoàn thể quá lớn.” Tuy ngoài mặt hô hào “tinh giản biên chế” nhưng trong thực tế thì bộ máy ngày càng phình to hơn.

Bộ Tài Chính cuối năm ngoái từng hé lộ cho thấy nợ công của Việt Nam chiếm 64.73% GDP, coi như gần sát với mức cho phép 65%. Những ngày đầu năm, ông thủ tướng đã nhìn nhận nợ công đã “vượt trần” tức đã qua khỏi mức độ 65% GDP mà nhà cầm quyền chỉ thấy có con đường duy nhất là vay thêm nợ mới. (TN)
MatVit
Posts: 1308
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »


Image

Chủ tịch Hà Nội sẽ ‘đối thoại’ với người dân Đồng Tâm
Chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, sẽ gặp gỡ và đối thoại với người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, vào ngày 18/4 để tìm cách giải quyết tranh chấp đất đai tại địa phương này.

VOA nhận được thông tin trên từ các luật sư Trần Vũ Hải và Lê Văn Luân. VOA rất tiếc là đã không liên lạc được với ông Chung – dù đã cố gắng – để có thông tin trực tiếp từ phía ông.

Xã Đồng Tâm, cách trung tâm Hà Nội hơn 30 km về phía tây nam, đang là điểm nóng tranh chấp đất đai, đặc biệt thu hút sự chú ý của công chúng sau khi người dân đụng độ với công an cách đây hai ngày.

Hôm 15/4, chính quyền tìm cách dùng vũ lực để thu hồi đất tại xã, dự kiến sau đó giao cho công ty viễn thông Viettel. Tuy nhiên, người dân đã chống trả quyết liệt, giữ lại 22 lính cảnh sát cơ động, không cho ra khỏi xã. Đồng thời, người dân cáo buộc chính quyền đã bắt đi một số người của xã.

Luật sư Hải cho hay ông cùng hai luật sư khác là Lê Văn Luân và Nguyễn Hà Luân đã đến xã vào sáng 17/4. Theo mô tả của ba luật sư, bên trong xã “không có gì xáo trộn” và mọi sinh hoạt vẫn diễn ra “bình thường”.

Tuy nhiên, khi trao đổi ý kiến với người dân về vấn đề đất đai, các luật sư cảm nhận được “sức nóng trực tiếp của bà con”.

Ba ông đã kết nối điện thoại để đại diện người dân nói chuyện với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trong khoảng một tiếng.

Về những điểm chính trong ý kiến của chủ tịch thành phố Hà Nội, luật sư Hải cho VOA biết:

“Thông điệp của thành phố Hà Nội thì họ có nói rõ ràng là đề nghị bà con tìm mọi cách trả tự do cho các chiến sĩ cơ động. Hai là họ cũng hứa giải quyết việc này một cách triệt để. Những cán bộ nào sai sẽ bị xử lý và những vụ việc tồn đọng sẽ được giải quyết. Ông Chung sẽ đứng ra quan tâm và giải quyết theo thẩm quyền của ông. Tuy nhiên, công việc này còn đòi hỏi thời gian. Đối với việc của công an, bắt giữ có lệnh hay không thì ông sẽ đề nghị thanh tra của công an vào cuộc xem xét. Về Viettel, liên quan đến anh bộ đội tham gia làm việc với người dân, họ cũng đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, ông Chung ông nói thế. Ngoài ra, ông nói rằng nếu người dân có làm sai gì thì ‘tôi là lãnh đạo thành phố, tôi cũng không thể làm khác được, cũng phải xử lý pháp luật. Tuy nhiên, chúng tôi rất muốn sự hợp tác, xem xét giảm nhẹ tối đa’. Và ông nói cái điều đó trong cuộc điện thoại với tất cả mọi người, mọi người đều nghe rõ”.

Trong cuộc nói chuyện, ông Chung nói chính quyền sẽ thả toàn bộ những người dân bị bắt, riêng một cụ ông tên là Kình cần ở lại bệnh viện Việt Đức vì bị rạn xương trong quá trình bị bắt giữ. Ít giờ sau cuộc điện thoại, chính quyền đã thả người đúng như lời ông Chung.

Về phía người dân Đồng Tâm, họ vẫn đang giữ các lính cảnh sát cơ động và đối xử tốt với những người lính đó. Ba luật sư xác nhận rằng không có chuyện người dân tẩm xăng vào những người này.

Người dân cũng muốn cụ Kình trở về nhà để đảm bảo rằng chính quyền thực sự không cầm giữ cụ. Luật sư Hải cho biết thêm về lý do vì sao người dân suy nghĩ như vậy:

“Chỗ bệnh viện Việt Đức có đề nghị là ông chưa được về và cần được khám. Lãnh đạo Hà Nội, ông [Bí thư] Hải với cả ông [Chủ tịch] Chung, cũng thiết tha đề nghị như vậy, do là cụ nói cụ bị gẫy xương. Thế nhưng bà con rất muốn ông về vì hiện nay họ đã mất lòng tin từ chính quyền xã huyện, v.v… và họ nói họ bị lừa nhiều lần rồi. Chúng tôi [ba luật sư] cũng giải thích là cụ cần ở bệnh viện hoặc ở lại làm việc với lãnh đạo thành phố là cũng có thật. Bản thân cụ cũng gọi điện thoại mấy lần như vậy. Nhưng nhân dân chưa tin. Nhân dân vẫn yêu cầu là cụ phải về, để nhân dân thấy đúng là như vậy, rồi sau đó cụ tiếp tục đi. Nhưng mà đang nằm bệnh viện thì bác sĩ họ phải là người quyết định. Tôi cũng chỉ đề nghị là người dân thận trọng xem xét”.

Tranh chấp đất đai ở xã Đồng Tâm đã kéo dài khoảng 10 năm nay. Người dân tố cáo lãnh đạo địa phương “tham nhũng đất đai” cũng như “nhập nhèm” trong việc đo đạc ranh giới giữa đất nông nghiệp và đất quốc phòng. Người dân đã khiếu kiện nhiều năm nhưng các cơ quan có trách nhiệm không đưa ra một kết luận rõ ràng.

Vụ xô xát nổ ra ngày 15/4 là đỉnh điểm của những mâu thuẫn khi chính quyền muốn giao 47 hectare đất cho Viettel. Chính quyền nói đó là đất quốc phòng, song người dân khẳng định đó là đất nông nghiệp họ đã sử dụng, canh tác trong hàng chục năm qua.

Luật Việt Nam không công nhận quyền sở hữu đất của các cá nhân mà họ chỉ có “quyền sử dụng đất”, trong khi luật trao cho chính quyền quyền thu hồi đất “để phát triển các dự án kinh tế quan trọng”.

CẬP NHẬT: Theo Luật sư Trần Vũ Hải, hồi 10 giờ tối ngày 17/4, ông Hải đã nhận được điện thoại từ Chủ tịch huyện Mỹ Đức, Nguyễn Văn Hoạt, thông báo rằng người dân Đồng Tâm đã để “15 cán bộ, chiến sỹ về với gia đình”.
– VOA
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Vụ Đồng Tâm: Chính quyền tham nhũng nhưng vẫn muốn giữ thể diện
April 18, 2017

Image
Cảnh sát cơ động – một trong những lực lượng đang vây chặt xã Đồng Tâm và có nhiều khả năng sẽ được
“triển khai để ổn định tình hình an ninh, trật tự” ở xã này. (Hình: Internet)

HÀ NỘI (NV) – Theo một thông báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát hành ngày 18 tháng 4, giới hữu trách sẽ “triển khai các biện pháp ổn định tình hình an ninh, trật tự” ở xã này.

Không có tham nhũng và trấn áp, chỉ “buông lỏng quản lý về đất đai”


Trong thông báo vừa kể, lần đầu tiên, giới hữu trách ở thành phố Hà Nội chính thức thừa nhận, vụ nổi loạn ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội (bắt giữ cảnh sát cơ động, công an và viên chức địa phương, rào làng, đòi phóng thích những người bị bắt giữ trái phép), kéo dài suốt từ ngày 15 tháng 4 đến nay là do các viên chức chính quyền địa phương “buông lỏng quản lý về đất đai”.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết vì sai phạm đó, hệ thống Đảng đã khai trừ 8, cách chức 1, cảnh cáo 5, khiển trách 5 đảng viên. Trong số này có Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng Công an xã. Hệ thống bảo vệ pháp luật cũng đã khởi tố ba bị can rồi tạm giam hai là cựu Chủ tịch xã, cựu cán bộ Địa chính xã. Riêng cựu Bí thư xã thì đang được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Đáng lưu ý là thông cáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội không đề cập đến lý do khiến Bí thư xã, Chủ tịch xã và cán bộ Địa chính xã bị khởi tố. Tố cáo của dân chúng xã Đồng Tâm cho thấy đó là tham nhũng và vụ tham nhũng này được cả hệ thống bao che.

Hôm 17 tháng 4, người sử dụng Internet tại Việt Nam đã chuyển cho nhau một video clip, ghi lại cuộc trao đổi giữa một cụ ông với nhiều viên chức, sĩ quan quân đội và phóng viên, giải thích tại sao dân chúng xã Đồng Tâm lại chống việc “cưỡng chế, thu hồi đất quốc phòng”.

Trong video clip dài 16 phút được cho biết là đã thực hiện hồi cuối năm 2016 này, cụ ông vừa kể cho biết, dân xã Đồng Tâm chịu nhiều thiệt thòi vì liên tiếp bị thu hồi đất với diện tích rất lớn mà không hề được bồi thường: Thập niên 1960, xã Đồng Tâm mất 300 héc ta đất vì chính quyền Việt Nam muốn xây dựng một trường bắn (trường bắn Miếu Môn). Thập niên 1980, xã Đồng Tâm mất thêm khoảng 54 héc ta đất nữa vì chính quyền Việt Nam muốn xây thêm một phi trường quân sự tại đó (phi trường Miếu Môn). Tuy nhiên kế hoạch xây dựng phi trường quân sự bất thành. Do thiếu đất canh tác, dân chúng xã Đồng Tâm đã thỏa thuận với Lữ đoàn 28 thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân (phía được giao quản lý 54 héc đất bị thu hồi) xin thuê đất để trồng trọt. Lữ đoàn 28 “phát canh, thu tô” ổn định suốt từ đó đến nay.

Cụ ông khẳng định, dân chúng xã Đồng Tâm chưa bao giờ chiếm dụng “đất quốc phòng” dù xét về nguồn gốc, “đất quốc phòng” chính là đất của họ và thu hồi xong, chính quyền để hoang, không thực hiện bất kỳ “dự án an ninh, quốc phòng” nào, thậm chí còn “phát canh, thu tô”.

Đáng lưu ý là năm 2007, Lữ đoàn 28 đã hoàn tất thủ tục giao lại 6.78 héc ta trong số 54 héc ta từng bị trưng dụng cho chính quyền huyện Mỹ Đức. Lữ đoàn 28 chỉ giữ lại 47.3 héc ta đất đã trưng dụng của xã Đồng Tâm. Cụ ông khẳng định, dân chúng xã Đồng Tâm không hề đòi hay đụng đến 47.3 héc ta đang nằm dưới quyền kiểm soát. Họ chỉ khiếu nại, đòi công bằng đối với việc sử dụng 6.78 héc ta đã được Lữ đoàn 28 giao lại.

Mảnh đất diện tích 6,78 héc ta đó đã được chính quyền xã, huyện “hoàn trả” một cách bất minh cho hàng loạt người được cụ ông hài tên một cách rành rọt. Nhiều người trong số này vốn chỉ bị trưng dụng một vài trăm mét vuông đã được hoàn trả tới… vài chục ngàn mét vuông. Mảnh đất diện tích 6,78 héc ta đã được phân lô bán cho nhiều người. Người mua có đầy đủ giấy tờ chứng minh họ đã thực hiện các nghĩa vụ về thuế, phí…

Năm 2016, sau khi thanh tra theo “khiếu nại, tố cáo” của dân chúng xã Đồng Tâm, chính quyền thành phố Hà Nội thông báo “thu hồi” 6.78 héc ta với lý do đó là “đất quốc phòng” để giao cho Viettel – một tập đoàn viễn thông của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Trong video clip, cụ ông nêu ra hàng loạt thắc mắc. Tại sao lại xác định 6.78 héc ta ấy là “đất quốc phòng” khi Lữ đoàn 28 đã tổ chức giao lại từ năm 2007? Nếu 6.78 héc ta đất này là “đất quốc phòng”, tại sao Bộ Quốc phòng không giao trực tiếp cho Viettel mà phải nhờ chính quyền thành phố Hà Nội tổ chức “cưỡng chế, thu hồi”? “Cưỡng chế, thu hồi” xong thì trách nhiệm của những viên chức từ xã, huyện đến thành phố đã tham gia phân chia mảnh đất này một cách bất minh sẽ được thực hiện ra sao?…

Cũng theo lời cụ ông, chính quyền thành phố Hà Nội đã từng tổ chức “cưỡng chế, thu hòi” 6,78 héc ta “đất quốc phòng” hôm 14 tháng 10 năm 2016. Tuy nhiên 600 thành viên của lực lượng vũ trang, bao gồm cả công an, bộ đội, không hoàn thành nhiệm vụ vì dân chúng xã Đồng Tâm phản ứng quyết liệt.

Ngày 16 tháng 4, chính quyền thành phố Hà Nội mời cụ ông đã từng đứng ra tố cáo như vừa kể và một số người khác đến chứng kiến việc “phân ranh, cắm mốc” xác định lại diện tích “đất quốc phòng”. Tất cả những người được mời đều đã bị bắt, bị khởi tố vì “gây rối trật tự công cộng” và đó là giọt nước làm tràn ly: Dân Đồng Tâm nổi loạn…

Dường như nội dung thông cáo mà Ban Tuyên gíao Thành ủy Hà Nội phát hành ngày 18 tháng 4 chỉ đề cập đến việc xử lý kỷ luật các viên chức cấp xã “buông lỏng quản lý về đất đai” là nhằm khẳng định, việc cưỡng chế, thu hồi đất vẫn đúng bởi đó là “đất quốc phòng”.

Thông cáo này xác định, tố cáo của dân chúng xã Đồng Tâm đề cập đến “48 nội dung liên quan đến các cá nhân và chính quyền các cấp”. Trong đó chỉ “25 nội dung có cơ sở, 23 nội dung không có cơ sở”. Chính quyền huyện Mỹ Đức đã “giải quyết khẩn trương, nghiêm túc, có trách nhiệm” nhưng còn nhiều nội dung chưa được dân chúng đồng tình nên chính quyền thành phố Hà Nội đã giải quyết “15 nội dung công dân còn chưa đồng thuận”.

Cũng theo thông báo thì ngày 31 tháng 10 năm ngoái, chính quyền thành phố Hà Nội đã kết luận “15 nội dung công dân còn chưa đồng thuận” đều “không có cơ sở để giải quyết” và họ đã giao cho chính quyền huyện Mỹ Đức “tuyên truyền, giải thích để công dân rõ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật”.

Thông báo liệt kê hàng loạt các cuộc phản kháng từ đó đến nay và tiết lộ thêm, không chỉ có công an khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” mà Cục Điều tra hình sự của Bộ Quốc phòng cũng đã khởi tố hai vụ án “chống người thi hành công vụ” và “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” xảy ra ở xã Đồng Tâm!

Chỉ muốn giữ thể diện, không ngại đổ máu

Tại cuộc họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Bạch Thành Định, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, thông báo với báo chí rằng đã có 15 cảnh sát cơ động được dân xã Đồng Tâm phóng thích. Lần đầu tiên, phía Công an thành phố Hà Nội công bố số con tin bị dân xã Đồng Tâm bắt giữ là 38 người.

Theo ông Định thì ngoài 15 cảnh sát cơ động được phóng thích, có 3 “tự giải cứu”, số con tin hiện chỉ còn 20 và giới hữu trách đang vận động để “nhân dân sớm trao trả những người này”.

Tuy việc trả tự do cho bốn người dân xã Đồng Tâm bị bắt giữ hôm 15 tháng 4, diễn ra song song với việc dân chúng xã Đồng Tâm phóng thích 15 cảnh sát cơ động song Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội cùng nhấn mạnh, đó không phải “trao đổi” mà chỉ là “thay đổi biện pháp ngăn chặn” (cho tại ngoại) vì cả bốn “đã nhận thức được hành vi sai trái của mình”.

Trong ngày 18 tháng 4 còn một điểm đáng chú ý khác là luật sư Trần Vũ Hải tự xóa thông tin ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch thành phố Hà Nội hứa sẽ đến Đồng Tâm đối thoại với những người nổi loạn trên trang facebook của luật sư Hải.

Luật sư Hải cho biết, ông Chung yêu cầu ông xóa thông tin ấy vì ông Chung không hứa như vậy. Luật sư Hải nhấn mạnh, ông xóa thông tin đó vì “tôn trọng ông Chung”, dù luật sư Lê Văn Luân (người nói chuyện với ông Chung qua điện thoại) và nhiều người dân cùng nghe rất rõ những gì hai bên trao đổi qua điện thoại đã được mở speaker phone.

Trong thông báo phát hành ngày 18 tháng 4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội xác định, việc chống cưỡng chế thu hồi đất và nổi loạn tại Đồng Tâm “là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh, không để ảnh hưởng đến tư tưởng trong cán bộ và nhân dân huyện Mỹ Đức nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung, gây xáo trộn, hoang mang tư tưởng, chia rẽ nội bộ nhân dân”. (G.Đ)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »


Hơn 139,000 người ký kiến nghị thư chống Formosa

April 23, 2017

Image
Hàng ngàn người dân tới nhà máy gang thép Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, ngày 2 Tháng Mười, 2016,
biểu tình đòi nhà máy này “cút khỏi Việt Nam.” (Hình: Facebook Sơn Văn Lê)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Tính đến ngày 23 Tháng Tư, có hơn 139,000 người khắp nơi ký kiến nghị thư buộc Formosa phải đền bù thỏa đáng cho người dân, cải tạo lại môi trường biển, và rút khỏi Việt Nam.

Trên trang mạng http://thamhoaformosa.com/, sau khoảng một tháng phát động, người ta thấy có 139,459 người khắp nơi, đặc biệt là các giáo dân Công Giáo miền Trung Việt Nam, ký tên trên bản kiến nghị thư chống lại sự hoạt động của nhà máy luyện thép Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.


Chiến dịch vận động chữ ký cho bản kiến nghị thư được chính các nạn nhân trực tiếp và gián tiếp từ hành động xả chất thải độc hại của Formosa ra biển thực hiện.

Kiến nghị thư được gửi cho tổng thống, chủ tịch quốc hội và thủ tướng chính phủ Đài Loan, Chương Trình Môi Trường của Liên Hiệp Quốc (UNEP), Liên Hiệp Âu Châu, Ngân Hàng Thế Giới, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu, các tổ chức, hiệp hội bảo vệ môi trường quốc tế và những người yêu chuộng công lý và bảo vệ môi trường.

Formosa tuy là một công ty có trụ sở chính ở Đài Loan, nhưng khi đầu tư xây dựng nhà máy luyện gang thép ở Hà Tĩnh, lại sử dụng hầu hết nhân sự là người của Trung Quốc, mọi thứ trang bị máy móc hầu hết cũng mang từ Trung Quốc đến. Khi mới chuẩn bị xây dựng dự án, họ đã cam kết bảo vệ môi trường.

Ngày 2 Tháng Mười Hai, 2012, khi mời Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự lễ khởi công xây dựng nhà máy, đại diện công ty này tuyên bố bảo đảm “xây dựng đúng tiến độ và bảo vệ môi trường.”

Nhưng đến Tháng Tư, 2016, khi thử một số bộ phận chuẩn bị để bắt đầu sản xuất, Formosa thải ra biển một lượng rất lớn các loại hóa chất cực độc, giết chết tất cả mọi loại tôm cá và sinh vật biển một đoạn dài hơn 200 km mà hiện chưa có thống kê nào thống kê đầy đủ các sự thiệt hại cho biển cũng như người dân Việt Nam, đã xảy ra cũng như về lâu về dài.

Người ta chỉ ước lượng biển miền Trung Việt Nam không “tự khắc phục” được mà cần hàng chục tỷ đô la để tẩy rửa nếu không muốn di hại tới nhiều thế hệ. Nhà cầm quyền CSVN không công bố chi tiết các cuộc điều tra về thảm họa cũng như các cuộc điều đình với Formosa trong khi người dân đòi biết.

Chính quyền sau đó nhận của công ty Formosa $500 triệu nói là “bồi thường thiệt hại,” nhưng chỉ phát lại cho phần nào những người dân dọc theo bốn tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, bỏ mặc dân Nghệ An cũng bị ảnh hưởng vì tôm cá của họ dù có đánh lên được tí nào cũng không ai mua, vì không ai dám ăn.

Đã vậy, chính quyền địa phương còn ma mãnh, phân phát theo ý riêng, cho người nhà, cán bộ, không đúng thực tế khiến dân chúng dù đã được một ít tiền bồi thường vẫn biểu tình chống đối. Các nạn nhân tại tỉnh Nghệ An cũng đã nhiều lần biểu tình và đi kiện đòi bồi thường nhưng đều bị nhà cầm quyền đàn áp.

Bản kiến nghị viết rằng: “Thảm họa Formosa đã phá hủy nguồn thủy sản, là nguồn thực phẩm chính yếu, truyền thống của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, thảm họa này đã cướp mất nghề nghiệp của hàng trăm ngàn lao động trong các ngành đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá. Các nghề nghiệp liên quan như du lịch, khách sạn, nhà hàng… cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều gia đình lâm vào cảnh túng quẫn do thất nghiệp, nhiều người phải bỏ quê hương xứ sở đi mưu sinh ở những nơi xa. Nhiều trẻ em có nguy cơ rơi vào cảnh thất học do gia đình mất nguồn thu nhập.”

Chưa hết, “Bên cạnh đó, chúng tôi còn đối mặt với nguy cơ mắc các chứng bệnh nan y như ung thư, dị tật, quái thai, thần kinh… do ăn phải thực phẩm bị nhiễm độc tố kim loại nặng do Formosa thải ra tồn lưu trong biển. Kinh hoàng hơn nữa khi báo chí đã tiết lộ nhiều thông tin cho rằng, Formosa không chỉ xả thải ra biển mà còn chôn chất thải rắn nhiều nơi trên đất liền và cả nguồn khí thải cũng chứa nhiều độc tố. Chúng tôi thật sự rất hoang mang lo sợ cho sức khỏe, tính mạng của chúng tôi và tương lai giống nòi của chúng tôi.”

Hiện cuộc vận động chữ ký kêu gọi chính phủ Đài Loan và các định chế quốc tế vẫn đang tiến hành, qua trang mạng http://thamhoaformosa.com/. (TN)
MatVit
Posts: 1308
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »

Hội Nghị Trung Ương 5 sắp khai mạc, Hà Nội ‘đề nghị kỷ luật’ Đinh La Thăng
April 27, 2017

Image

Ông Đinh La Thăng (thứ hai, từ phải), ủy viên Bộ Chính Trị, bí thư thành ủy Sài Gòn, vừa bị Ban kiểm tra trung ương đảng CSVN đề nghị kỷ luật.
Hình chụp ngày 28/1/2016 sau khi ông ta được bầu vào Bộ Chính Trị CSVN. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Đinh La Thăng, ủy viên bộ chính Trị, bí thư thành ủy Sài Gòn, vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng CSVN đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng “xem xét, thi hành kỷ luật”.

Bản thông cáo báo chí của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng được TTXVN và nhiều báo chính thống đăng tải phiên họp diễn ra vào các ngày từ 24 đến 26/4/2017, trong đó đã đề nghị kỷ luật gần một chục ông gồm 5 ông từng nắm những chức vụ cầm đầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), như Đinh La Thăng, Đỗ Văn Hậu, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Quốc Khánh, Phùng Đình Thực.


Bản tin loan báo kỷ luật đưa ra khi Hội nghị Trung ương Đảng CSVN kỳ 5 sửa soạn diễn ra đầu tháng Năm tới đây có vẻ như muốn làm tăng thêm uy thế cho ông tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng. Việc loan báo kỷ luật một chức sắc trong Bộ Chính Trị rất hiếm hoi xảy ra trong chế độ Hà Nội, thường chỉ dừng lại ở cấp thấp hơn.

Không nói gì về những việc ông đang làm bí thư thành ủy Sài Gòn, Ủy ban Kiểm Tra Trung ương đảng CSVN chỉ hài tội ông Đinh La Thăng khi nắm quyền sinh sát tại Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam từ năm 2005 đến 2011.

Tuy nhiên, phần lớn các tội của ông Thăng bị nêu ra nằm trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2011 khi ông ta làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với các tội trạng như “chỉ đạo, kiểm tra giám sát”, quản lý cán bộ, đặc biệt là “công tác luân chuyển cán bộ đối với các cá nhân gây thua lỗ”, hoặc thậm chí vi phạm pháp luật.

Ủy Ban Kiểm Tra Trung ương đảng CSVN cáo buộc ông Đinh La Thăng “chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật”; “thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản, thực hiện các dự án đầu tư dẫn đến Hội đồng Thành viên và một số đơn vị thành viên có vi phạm rất nghiêm trọng, để mất vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng”; “chịu trách nhiệm trong việc Hội đồng Thành viên ban hành một số nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm các nghị định của Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật”…

Trên nguyên tắc khi nhìn thấy một quan chức đã “thiếu trách nhiệm”, hay làm sai, nhất là lại làm “trái pháp luật” thì phải đưa hồ sơ, tài liệu cho ngành tư pháp điều tra kỹ lưỡng và truy tố. Luật Hình sự CSVN có nhiều điều khoản (điều 165, điều 285) kết án các loại tội trạng vừa kể với bản án đến 20 năm tù.

Liệu ông Đinh La Thăng và mấy người kia sẽ bị “kỷ luật” thế nào hay chỉ bị “cách” các chức vụ nay họ không còn giữ nữa như trường hợp ông nguyên bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng?

Riêng ông Nguyễn Xuân Sơn (Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN sau ông Thăng) thì đã bị tống giam từ ngày 21/7/2015. Ông Sơn bị khởi tố về hai tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. (T.N)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Vợ nạn nhân chết tại nhà giam: ‘Công an đập đầu, cắt cổ chồng tôi’
May 4, 2017

Image
Ông Nguyễn Hữu Tấn trong nhà giam công an tỉnh Vĩnh Long.

VĨNH LONG, Việt Nam (NV) – Bà vợ của nạn nhân chết tại nhà giam công an tỉnh Vĩnh Long tố cáo công an đã “đập đầu, cắt cổ” chồng bà, không phải chồng bà tự tử sau một ngày bị tạm giam.

“Chồng con là một người công dân lao động chân tay mà đảng Cộng Sản đem ba bốn trăm người lại đàn áp. Vô trong nhà xét tìm được một miếng vải vàng trong cái thùng nước rồi nói chồng con chống đối nhà nước. Bắt chồng con, qua ngày sau, đập đầu và cắt cổ chồng con. Không có bằng chứng cờ vàng.”


Trong một video clip phổ biến trên báo mạng Sài Gòn Báo, lời người phụ nữ có chồng tên Nguyễn Hữu Tấn kể lể về nguyên nhân cái chết bất thường của chồng bà.

Hôm Thứ Năm, 4 Tháng Năm, các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Zing đưa tin theo nguồn tin từ Sở Công An tỉnh Vĩnh Long cung cấp, nói “Một nghi phạm dùng dao tự sát trong trại tạm giam.”

Các báo vừa kể thuật lời ông Phạm Văn Ngân, phó giám đốc công an tỉnh, họp báo “xác nhận nghi phạm Nguyễn Hữu Tấn (38 tuổi, ngụ tổ 7, khóm 2, phường Thành Phước, thị xã Bình Minh) đã dùng dao rọc giấy của cán bộ điều tra tự sát trong trại tạm giam vào sáng 3 Tháng Năm.”

Theo tờ Thanh Niên kể, “Tối 2 Tháng Năm, Cơ Quan An Ninh Điều Tra đã bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Tấn vì có hành vi phát tán tài liệu chống phá nhà nước. Khám xét nơi ở của Tấn, công an phát hiện nhiều tài liệu, chứng cứ có liên quan nên đã tiến hành đưa Tấn về tạm giam tại Trại Tạm Giam Công An tỉnh Vĩnh Long.”

“Đến sáng 3 Tháng Năm, các cán bộ điều tra đến làm việc với Tấn, trong phòng có trang bị camera theo dõi. Đến khoảng 10 giờ 55 phút sáng cùng ngày, Tấn xin cán bộ điều tra thuốc hút và một chai nước uống. Khi điều tra viên vừa ra ngoài thì nghi phạm Tấn đến cặp của cán bộ điều tra lục lấy ra một con dao dùng để rọc giấy rồi tự cắt liên tiếp vào vùng cổ để tự sát. Chỉ trong ba phút, khi điều tra viên vào thì nghi phạm Tấn đã bị choáng vì mất nhiều máu và tử vong sau đó.”

Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời điều tra viên không nêu tên nói rằng, “Toàn bộ quá trình Tấn dùng dao tự sát đều được camera ghi lại. Chúng tôi đã cho gia đình Tấn xem toàn bộ dữ liệu camera ra ghi lại được. Đồng thời, gia đình Tấn cũng được chứng kiến công tác khám nghiệm tại hiện trường.”

Không thấy video clip lời người vợ của ông Tân nói gì đến việc có được xem video clip của công an ghi lại giây phút ông Tân tự cắt cổ bằng dao rọc giấy hay không, chỉ thấy bà nói chồng bà bị công an “đập đầu, cắt cổ.”

“Thứ nhất, trên nguyên tắc thẩm cung, an ninh điều tra không được mang bất cứ dụng cụ gây sát thương nào vào buồng hỏi cung ngoại trừ giấy ghi biên bản và cây viết hoặc giấy tờ tài liệu liên quan vụ án. Thứ hai, trong khi hỏi cung ban đầu thường khá đông an ninh có mặt, sau đó ít nhất có hai người, một người lấy lời khai và người ghi biên bản. Từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc một buổi hỏi cung không để cho nghi phạm ở một mình, thậm chí có đi vệ sinh còn có người đi theo, Như vậy, ông Tấn không có mảy may cơ hội nào để dùng dao của điều tra viên mà tự sát,” theo ông Lê Văn Sơn, cựu tù nhân lương tâm từng bị kết án bốn năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” viết trên trang Facebook cá nhân.

Còn cựu tù lương tâm Đậu Văn Dương từng bị kết án 42 tháng vì “tuyên truyền chống nhà nước” thì nói “Nếu trong đồn tạm giam của công an có dao để cắt cổ thì em đi đầu xuống đất.”

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà thuật lại lời từ phía gia đình ông Tấn và các đồng đạo Phật Giáo Hòa Hảo đã bác bỏ việc ông tự tử. Bà viết rằng, “Ba anh Tấn là ông Nguyễn Hữu Quang cho hay, có được cơ quan công an cho xem một bản video, nhưng rất khó xem và không thấy gì cả. Ông bảo, mọi việc không ổn, từ vấn đề là làm sao tự cắt cổ dài như vậy. Và quan trọng là một bên đầu Tấn vết thương bầm và mềm như trái chuối!”

Ông Nguyễn Hữu Tấn là người ăn chay trường. Gia đình ông là tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo. Cha của ông là cư sĩ tu học theo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam thống nhất. Ông đang mưu sinh bằng việc bán các món thức ăn chay.

Đối chọi lại những cáo buộc công an giết người rồi vu cho người ta tự tử như rất nhiều vụ khác, báo điện tử VietNamNet dẫn lời ông Phạm Văn Ngân kêu rằng, “Những thông tin thất thiệt nói người khác tác động vào nghi phạm Tấn là hoàn toàn sai sự thật.”

Ông Nguyễn Hữu Tấn là nạn nhân thứ tư chết trong tay công an Việt Nam từ đầu năm 2017 đến nay khi vừa mới bị bắt tạm giam để điều tra. Chỉ riêng Tháng Giêng, có ba nạn nhân tại ba nơi Sài Gòn, Bình Định và Bình Thuận.

Hôm 2 Tháng Giêng, Phạm Đặng Toàn bị công an đánh chết khi đuổi bắt một đám cờ bạc ở xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, nhưng nói trên báo chí là thấy anh ta “gục chết trên đường.”

Hai ngày sau, tức ngày 4 Tháng Giêng, công an nhà tạm giam công an Phan Thiết thấy Phạm Minh Thể (21 tuổi) “tử vong có nhiều vết thương và vết bầm tím trên mặt, đầu và cơ thể.” Báo chí nhà nước chỉ thấy nói “tiến hành trưng cầu giám định pháp y” rồi im lặng.

Đến ngày 16 Tháng Giêng, báo chí trong nước nói Phạm Ngọc Nhung “té ngã bị chấn thương sọ não” khi bị đưa về công an phường Cầu Ông Lãnh, Sài Gòn, và tin tức chìm xuồng sau đó.

Trong năm 2016, có ít nhất 10 nạn nhân chết trong tay công an, hầu hết chỉ sau vài giờ đến một vài ngày khi vừa mới bị bắt về điều tra. Năm 2015, có 17 nạn nhân chết trong tay công an, riêng Tháng Mười Hai có tới ba nạn nhân. Năm 2014, có tới 24 nạn nhân. Năm 2013, có 12 nạn nhân và năm 2012 có 13 nạn nhân.

Tất cả các nạn nhân đó đều có những chứng tích trên thân thể như nứt xương sọ, gãy xương sườn hay tay chân, bầm tím nhiều nơi trên da, dập các phần mềm nội tạng như dập phổi dập tim, dập bao tử, gan, thận… do bị tra tấn ép cung.

Bây giờ là chuyện tự cắt cổ của ông Nguyễn Hữu Tấn. (TN)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Trần Đại Quang đến Bắc Kinh, Trung Quốc nói chuyện ‘tích cực’ về Biển Đông
May 11, 2017

Image
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang ở Bắc Kinh hôm 10 Tháng Năm 2017. (Hình: Getty Images)

BẮC KINH (NV) – Trung Quốc và Việt Nam đã thảo luận “tích cực” về khu vực Biển Đông mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền, không bên nào chỉ trích bên kia, theo một viên chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc.

Nói với báo chí sau cuộc thảo luận giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với chủ tịch nước CSVN Trần Đại Quang hôm 11 Tháng Năm 2017, ông Liu Zhemin (Lưu Chấn Dân) thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho hay vấn đề Biển Đông cũng đã được nêu ra trong cuộc thảo luận, theo tường thuật của Reuters.


Ông Trần Đại Quang dẫn đầu một phái đoàn thăm viếng Trung Quốc đồng thời tham dự diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” từ ngày 11 đến 15 Tháng Năm 2017.

Trung Quốc tổ chức diễn đàn này để cổ võ tham vọng lấy Trung Quốc làm đầu tàu kết nối với một dọc các nước đến Âu châu phát triển kinh tế và mở rộng tầm ảnh hưởng chính trị trên bình diện toàn cầu.

‘Vấn đề (Biển Đông) đã được thảo luận nhưng với giọng điệu tích cực.’ Lưu Chấn Dân nói với báo chí. Ông Lưu giải thích thêm rằng “Theo tôi nghĩ, cuộc thảo luận về Biển Đông lần này là một tin rất tích cực. Không có bên nào đả kích bên kia. Không có lời nào đi ra ngoài khuôn khổ.”

Tân Hoa Xã chỉ có một bản tin ngắn về cuộc thảo luận giữa hai ông Tập Cận Bình và Trần Đại Quang khi viết rằng “Ông Tập Cận Bình nói hai bên nên hợp tác chặt chẽ với nhau để áp dụng các sự đồng thuận đã được các nhà lãnh đạo thỏa thuận, thắt chặt sự hợp tác trên nhiều lãnh vực khác nhau, nâng cao thỏa hiệp đối tác chiến lược toàn diện lên tầm cao mới.”

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) viết rằng “Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao thường xuyên giữa lãnh đạo hai Đảng, hai nước nhằm định hướng chiến lược, chỉ đạo thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác, kịp thời trao đổi, giải quyết các vấn đề nảy sinh, duy trì cục diện hữu nghị và đà phát triển lành mạnh, ổn định cho quan hệ Việt-Trung”.

Dịp này, TTXVN cho biết, ông Trần Đại Quang không quên nhắc lại là “Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, có nhiều nét tương đồng, quan hệ hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” …. Chủ tịch nước khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôn coi trọng, chân thành mong muốn phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện với Đảng, Nhà nước Trung Quốc, đây là sự lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.”

Mới tháng trước, Hà Nội lên tiếng phản đối Bắc Kinh ra lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông từ Tháng 5 đến đầu Tháng 8 là “xâm phạm chủ quyền của Việt Nam”. Việt Nam phản đối Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo trên các bãi đá ngầm cướp của Việt Nam từ thập niên 1980 và biến các nơi này thành các căn cứ quân sự khổng lồ khống chế toàn bộ khu vực Biển Đông.

Mỗi khi có tin tức gì về các hoạt động của Trung Quốc tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Hà Nội đều cho phát ngôn viên lập lại lời tuyên bố chủ quyền lãnh thổ có các bằng chứng lịch sử “không thể tranh cãi” dù bị Bắc Kinh lờ đi.

Từ đầu Tháng Năm 2014, Bắc Kinh đưa giàn khoan nước sâu khổng lồ tới phía nam quần đảo Hoàng Sa dò tìm dầu khí ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cuộc đối đầu trên biển giữa hai nước kéo dài hai tháng rưỡi cho đên khi Bắc Kinh rút giàn khoan HD 981 về. Sự căng thẳng giữa hai nước bị chùng xuống một thời gian ngắn rồi dần dần ấm trở lại qua các cuộc thăm viếng qua lại giữa các lãnh tụ cấp cao của hai bên.

Trong bản tin chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc của ông Trần Đại Quang với tựa đề “Nâng cao hiệu quả hợp tác Việt Nam và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, TTXVN kể lể rằng “Hai bên tiếp tục tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, nổi bật là chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (1/2017) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (9/2016); cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình nhân dịp Hội nghị cấp cao APEC tại Peru (11/2016), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Lý Khắc Cường nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEM 11 tại Mông Cổ (14/7); chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Ủy viên Trưởng Nhân đại Trung Quốc Trương Đức Giang (11/2016) và nhiều chuyến thăm cấp Phó Thủ tướng, Ủy viên Quốc vụ.”

Theo Tổng Cục Thống Kê của Việt Nam, năm 2016, mậu dịch hai chiều Việt Nam-Trung Quốc được gần $72 tỷ (tăng 7.9% so với năm 2015). Trong đó, Việt Nam xuất cảng gần $22 tỷ, nhập cảng gần $50 tỷ, thâm thủng $28 tỉ.

Dư luận và truyền thông tại Việt Nam từng có lời kêu gọi “thoát Trung” sau cuộc đối đầu trên biển năm 2014 nhưng càng ngày Việt Nam càng lún sâu vào sự lệ thuộc nền kinh tế Trung Quốc.

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương 3 tháng đầu năm 2017 được gần $19 tỷ (tăng 27.5% so với cùng kỳ năm 2016), theo TTXVN. (TN)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Công an Việt Nam ‘thi đua’ đánh dân

May 11, 2017

Image
Ông Vũ Văn Chiến, nạn nhân mới nhất của thói công an bạo hành, được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
ĐẮK LẮK, Việt Nam (NV) – Các vụ công an hành hung dân chúng tiếp tục xảy ra trên khắp Việt Nam. Dường như với công an, lạm dụng vũ lực đã trở thành thói quen, không thể cải sửa.

Hôm 10 Tháng Năm, báo chí tường thuật ít nhất ba vụ công an đánh dân. Ba vụ này có nhiều tình tiết khiến người ta “cạn lời.”


Vụ thứ nhất, theo báo Tuổi Trẻ, là trường hợp ông Vũ Văn Chiến, ngụ tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Ngày 8 Tháng Năm, ông bị công an huyện đến nhà bắt với cáo buộc “cố ý gây thương tích.”

Vợ ông cho biết, ông Chiến có xung đột với hàng xóm hồi… năm ngoái. Đến sáng 10 Tháng Năm, bà nhận được tin ông được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk…

Bà nói rằng, bà chỉ biết công an đưa ông vào bệnh viện cấp cứu. Trên người có nhiều vết bầm tím nhưng nặng nhất là não bị chấn thương và đã được giải phẫu nhưng công an không thèm giải thích tại sao dù bà và những thân nhân khác đòi phải được biết lý do.

Một bác sĩ làm việc tại bệnh viện này nói, ông Chiến được công an đưa vào bệnh viện vì có máu tụ ở não, có một cục sưng lớn ở vùng tai.

Ông Đỗ Văn Xuyền, trưởng công an huyện Krông Búk, xác nhận công an huyện có lệnh bắt ông Chiến nhưng sau đó chuyển ông đi gửi tại nhà tạm giam của công an thị xã Buôn Hồ, do đó trách nhiệm thuộc về công an thị xã Buôn Hồ. Lãnh đạo công an thị xã Buôn Hồ thì tuyên bố, chưa thể cung cấp thông tin cho báo giới.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, trong ngày 10 Tháng Năm, ông Nguyễn Ích Hiếu, trưởng công an xã Nam Dong, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông, khẳng định ông không hề đánh ông Tạ Văn Thông, mà nói do “anh Thông tự động nằm vật ra nền nhà rồi la hét, bảo là bị đánh, rồi… tự lao đầu vào tường, lao đầu vào cạnh bàn ghế tới sưng húp trán, vùng mặt.”

Theo báo này, tối 9 Tháng Năm, thấy một chiếc xe gắn máy nằm chỏng chơ bên vệ đường, ông Thông và một người bạn đã dắt chiếc xe này tới giao cho công an xã. Do chủ xe đã báo với công an về việc xe bị đánh cắp, nên công an xã đã giữ ông Thông lại tra hỏi xem ông có phải là… thủ phạm hay không.

Ông Phạm Văn Thắng, bạn ông Thông, khẳng định ông sẵn sàng làm chứng vì tận mắt chứng kiến ông Hiếu đánh ông Thông bằng cả tay lẫn chân. Ông Thắng nói thêm, ngoài ông còn có ba công an trong xã cùng chứng kiến vụ hành hung này. Thấy ông Hiếu đánh đập ông Thông quá dã man, ông đã gọi điện thoại báo cho gia đình ông Thông. Khi họ tới thì ông Thông đã rũ xuống…

Báo điện tử VTC News hôm 10 Tháng Năm đưa tin, bí thư huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế, vừa hứa “nếu” thương tích của ông Văn Đức Nguyên, 66 tuổi, trầm trọng thì sẽ đề nghị truy tố ông Trần Văn Tín, trưởng công an xã Phong Xuân.

Cách nay hai tháng, hôm 13 Tháng Ba, ông Nguyên được ông Tín vời đến, buộc tường trình về những tình tiết có liên quan đến một vụ tranh chấp đất đai dính tới ông Nguyên. Khi phát giác ông Nguyên dùng điện thoại ghi âm buổi làm việc, ông Tín đã nắm tóc người đáng tuổi cha mình, liên tục đập đầu ông Nguyên xuống mặt bàn khiến đầu, mặt ông Nguyên bê bết máu.

Tuy ông Tín đã cam kết bồi thường cho ông Nguyên 53.8 triệu đồng nhưng chuyện chưa êm vì ông Nguyên cương quyết đòi hệ thống công quyền phải xử lý một kẻ càn rỡ như ông Tín. (G.Đ)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Việt Nam dùng loa gây điếc để đàn áp người biểu tình
May 18, 2017

Image
Hệ thống võ khí âm thanh chống người biểu tình tại huyện Diễn Châu ngày 15 Tháng Năm. (Hình: Facebook Đặng Tuấn)

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Một loại võ khí mới được công an Cộng Sản Việt Nam dùng đàn áp người biểu tình tại huyện Diễn Châu gây chú ý đặc biệt trên các trang mạng xã hội.

Qua hình ảnh trên nhiều trang mạng xã hội, người ta thấy một hệ thống loa đặc biệt có tên là Long Range Acoustic Device (LRAD) (dụng cụ phóng âm thanh tầm xa) được đặt trên một chiếc xe tải của công an Nghệ An hôm 15 Tháng Năm, để đối phó với người biểu tình.


Loa LRAD phát ra một âm thanh cực mạnh lên đến 150dB làm chói ta chịu không nổi dù cố gắng bịt lại và cũng có thể bị thủng màng nhĩ nếu ở gần và bị phóng âm thanh kéo dài. Loại loa đặc biệt này do công ty LRAD Corporation có trụ sở ở San Diego, California, sản xuất, được nhiều nước mua, trong đó có Việt Nam.

Sau khi xảy ra biến cố đối đầu trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc khi Bắc Kinh đưa giàn khoan khổng lồ tới dò tìm dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam phía Nam quần đảo Hoàng Sa, bản tin trên trang mạng của Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam khoe đã trao tặng cho Cảnh Sát Biển Việt Nam một hệ thống LRAD.

“Ngày 24 Tháng Năm, 2014, tại thành phố Đà Nẵng, Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã bàn giao hệ thống loa tuyên truyền đặc biệt cho lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam. Việc khẩn trương mua và bàn giao thiết bị đặc biệt này chỉ trong năm ngày (kể từ ngày trao tặng, 19 Tháng Năm) cho thấy sự tích cực của Vietcombank trong việc hỗ trợ kịp thời nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam, đặc biệt trong công tác tuyên truyền trên Biển Đông trước cuộc chiến cam go trên nhiều mặt trận với các tàu chiến của Trung Quốc luôn chủ động gây hấn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thời gian qua,” bản tin của ngân hàng này viết như vậy kèm theo tấm hình đại diện hai bên chụp chung với loa LRAD.

Trên một trang tin của Cảnh Sát Biển Việt Nam, người ta cũng thấy chụp tấm hình loa LRAD gắn trên tàu cảnh sát biển lớn nhất của Việt Nam CSB 8001.

“… Áp lực cao, pháo hạm, vũ khí âm thanh… là những công cụ thông dụng để cảnh sát biển một số nước trên thế giới đối phó với những tên hải tặc. Những vũ khí này không gây chết người nhưng lại có công năng chống cướp biển rất hiệu quả,” bản tin của báo mạng Cảnh Sát Biển Việt Nam ngày 13 Tháng Tư, 2017, viết.

Không thấy có thành tích nào thấy được tường thuật về việc sử dụng loa LRAD vào việc chống cướp biển hoặc chống hàng đoàn tàu cá Trung Quốc xâm nhập bất hợp pháp. Bây giờ người ta thấy hệ thống loa LRAD được dùng để đàn áp người dân, các nạn nhân của công ty Formosa vẫn đang đi đòi sự đối xử công bằng.

“… Chống cướp biển hay tàu xâm phạm đâu không thấy, nhưng đã thấy những thiết bị này dùng để khủng bố và chống người dân, chủ yếu hủy hoại não bộ và thính giác con người, đó là tội ác, vì hèn với giặc ngoài biển quá nên vác vô bờ chống dân. Hệ thống Cộng Sản Việt Nam đang sở hữu là LRAD 1000Xi, chúng được dùng để tấn công ở mức phi sát thương, phát ra mức âm hưởng tối đa 150dB trong phạm vi 500 mét, đây là mức âm hưởng vượt qua khỏi giới hạn gây đau đớn cho con người (130dB) và đủ để gây thủng màng nhĩ,” Facebooker Khanh Nguyễn viết.

Luật Sư Lê Khả Thành viết trên trang Facebook cá nhân: “Nếu sử dụng thiết bị này gây cho số lượng lớn người dân đi biểu tình phải điếc vĩnh viễn là hành vi không phù hợp đạo đức mà còn vi phạm pháp luật.”

Ông Thành viện dẫn luật của chế độ Hà Nội: “Theo Thông tư 20/2014/TT của Bộ Y Tế, nếu bạn bị điếc hai tai, tỉ lệ thương tật của bạn sẽ là 71%. Người nào cố ý gây cho bạn thương tật 61% trở lên, theo Khoản 3 Điều 104 Bộ Luật Hình Sự sẽ bị phạt tù đến 15 năm.”

Rồi ông đặt câu hỏi: “Khi thi hành công vụ tôi có quyền thoải mái gây thương tích cho người khác? Câu trả lời là không. Trong khi thi hành công vụ bạn cố ý gây thương tật cho người khác 31% trở lên theo Điều 107 Luật Hình Sự bạn phải chịu hình phạt cao nhất là ba năm tù, phạm tội đối với nhiều người thì hình phạt cao nhất sẽ là bảy năm tù. Bao năm rồi chúng ta đang vận động mọi người ‘Sống và làm việc theo Hiến Pháp và Pháp Luật.’”

Facebooker Richard Nguyễn cũng đặt câu hỏi: “Bỏ một đống tiền ra để mua sắm vũ khí, động cơ là chống Tàu hay đàn áp người dân chống Tàu?” (TN)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Khách Trung Quốc tràn ngập, du lịch Việt Nam rối loạn
May 20, 2017

Image
Khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.



HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Du khách Trung Quốc ồ ạt đổ vào khiến ngành du lịch Việt Nam rối loạn, thiếu khách sạn, thiếu xe khách; các điểm cung ứng dịch vụ hét giá, chặt chém… làm rối thị trường, giảm chất lượng.

Báo Người Lao Động ngày 18 Tháng Năm, dẫn số liệu của Tổng Cục Thống Kê cho biết, chỉ trong Tháng Tư, khoảng 322,500 lượt du khách Trung Quốc đã đến Việt Nam, tăng 54.3% so với Tháng Ba. Tính chung bốn tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã đón hơn 1.27 triệu lượt du khách Trung Quốc, tăng 61.1% so với cùng kỳ năm 2016.


Với xu hướng du khách Trung Quốc quá đông như hiện nay, các công ty du lịch dự báo năm 2017, Việt Nam có thể đón khoảng 4 triệu lượt khách, nhất là khi những đường bay thẳng giữa các thành phố của hai nước được mở.

Trong đó, chỉ riêng hãng hàng không China Sourthern Airlines đã có tới 182 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần giữa các thành phố của Trung Quốc đến Việt Nam, trong đó liên tiếp mở hàng loạt đường bay thẳng từ Thâm Quyến, Thượng Hải, Bắc Kinh đi Sài Gòn, hay Quảng Châu, Thượng Hải đi Hà Nội.

Tuy nhiên, theo các công ty du lịch Việt Nam, lượng khách Trung Quốc tăng cao liên tục gây ra nhiều thách thức trong việc quản lý, cung cấp cơ sở vật chất, dịch vụ tại các điểm tham quan, du lịch.

Ông Phan Xuân Anh, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty Du Ngoạn Việt, cho hay, đang có những bất cập ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách quốc tế khi lượng khách Trung Quốc tràn ngập ở một số điểm đến.

Cụ thể, đã có tình trạng thiếu khách sạn, thiếu xe khách; các điểm cung ứng dịch vụ hét giá, “chặt chém”… làm rối thị trường, giảm chất lượng khi quá đông du khách Trung Quốc.

Ở Vịnh Hạ Long, nhiều công ty du lịch đã làm hợp đồng thuê thuyền cho du khách xuống vịnh tham quan nhưng tới ngày, chủ thuyền “lật kèo” vì có đơn vị khác trả giá cao hơn theo yêu cầu của khách Trung Quốc.

Tại Nha Trang, tình trạng thiếu phòng khách sạn, thiếu xe di chuyển cũng xảy ra. Một số điểm thăm viếng do quá đông khách Trung Quốc, khiến du khách quốc tế phải chờ ở cổng từ 30 phút đến 60 phút mới vào đến nơi. (Tr.N)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Việt Nam: 33% công nhân ‘sống kham khổ’
May 24, 2017

Image
Công nhân một công ty sản xuất đồ chơi ở Đà Nẵng đình công đòi tăng lương vì không đủ sống lại còn bị bóc lột sức lao động.
(Hình: STR/AFP/Getty Images)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Lương quá thấp, gần 33% người lao động tại Việt Nam phải chi tiêu tằn tiện, sống kham khổ; 12% thu nhập và tiền lương không đủ sống, phải làm thêm, theo một cuộc nghiên cứu về đời sống công nhân.

Thậm chí, để có thể có đủ tiền thuê nhà, nuôi con, nhiều người lao động phải làm thêm giờ để giải quyết các nhu cầu sống hằng ngày, ngay cả chuyện chấp nhận làm thêm giờ “mong có thêm một bữa ăn.”

Báo điện tử VNExpress tường thuật kết quả khảo sát hồi Tháng Ba của Viện Công Nhân và Công Đoàn về tiền lương, giờ làm việc, an toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp được thực hiện tại 14 tỉnh thành với gần 2,600 người lao động tham gia.

Kết quả khảo sát cho thấy “có gần 33% lao động cho biết thu nhập của họ thấp, phải chi tiêu tằn tiện, sống kham khổ; 12% thu nhập và tiền lương không đủ sống, phải làm thêm; 16% có thu nhập dôi dư nằm trong nhóm công nhân mỏ, khai khoáng,” VNExpress tường thuật.

Báo này thuật lời ông Vũ Minh Tiến, viện phó Viện Công Nhân và Công Đoàn, cho biết: “36% làm thêm giờ chỉ vì muốn có thêm một bữa ăn; 49% lao động trả lời không muốn làm thêm giờ. Lương của họ quá thấp, không đủ tiền thuê nhà, nuôi con nên muốn làm thêm giờ để đủ ăn chứ không phải làm giàu.”

Lên tiếng trong dịp này, phó chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam Mai Đức Chính phân tích, công nhân ngoài lương cơ bản dao động từ 3.5 đến 4 triệu đồng thì tăng ca có thể thêm được 1 triệu đồng, cộng tiền hỗ trợ xăng xe, đi lại thì tổng thu nhập khoảng 5 triệu đồng. Thu nhập tăng lên một chút nhưng hệ lụy tới sức khỏe rất nhiều, báo này kể lại.

“Đây cũng là lý do khiến Tổng Liên Đoàn không đồng ý đề xuất tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba giờ làm thêm khi góp ý về dự thảo sửa đổi Bộ Luật Lao Động,” ông nói.

Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam là một hệ thống công đoàn do nhà cầm quyền CSVN lập ra, phục vụ nhu cầu chính trị của đảng. Tổ chức này không hề tham gia đấu tranh đòi giới chủ nhân tuân thủ luật lệ lao động, tăng lương cho công nhân đủ sống trong khi đối xử rất hà khắc, giới hạn cả chuyện đi vệ sinh. Hàng ngàn các cuộc đình công xảy ra tại Việt Nam những năm qua đều do chính các người công nhân “tự phát” để buộc giới chủ nhân tăng lương và cải thiện chế độ làm việc.

Hiện nay Bộ Lao Động-Thương Binh và Xã Hội của chế độ Hà Nội “đang lấy ý kiến góp ý lần hai dự thảo Bộ Luật Lao Động sửa đổi.” Trong đó, bộ này “đề xuất tăng thời gian làm thêm tối đa từ 300 giờ mỗi năm như hiện hành lên 400 giờ mỗi năm.”

Thay vì đòi hỏi tăng lương cho công nhân đủ sống thì chế độ Hà Nội muốn giới chủ nhân bóc lột sức lao động của người dân thêm nữa.

Kết quả nghiên cứu do tổ chức của nhà cầm quyền Hà Nội nêu trên khác xa hoàn toàn so với báo cáo “Minh Bạch Mức Lương Trong Tuyển Dụng Tại Việt Nam” công bố ngày 20 Tháng Năm của JobStreet, một trong những mạng việc làm trực tuyến hàng đầu Á Châu, cho thấy 68% người lao động Việt Nam cho rằng “thu nhập không đủ chi tiêu” và sống “khá chật vật vào mỗi cuối tháng.”

Theo tổ chức JobStreet, tiền lương của người lao động Việt vẫn rất thấp. Khoảng 31% người lao động có mức thu nhập 3 đến 5 triệu đồng, trong khi 36% phải chi tiêu 2 đến 4 triệu đồng một tháng.

Ngày 27 Tháng Tư, tờ Tuổi Trẻ có cuộc phỏng vấn một số người nhân có một bản khảo sát nói thu nhập của giới công nhân ở Sài Gòn trung bình 6.4 triệu đồng một tháng. Số tiền này không đủ để sống mà cần tối thiểu 10 triệu đồng vì mọi thứ nơi đây đều đắt đỏ hơn các địa phương khác. (TN)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Hai ông Lê Thanh Tùng và Trần Anh Kim bị y án sơ thẩm 12 và 13 năm tù
May 26, 2017

Image
Hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng ra tòa sơ thẩm ở Thái Bình ngày 16 Tháng Mười Hai, 2016. (Hình: Báo điện tử VietNamNet)

THÁI BÌNH, Việt Nam (NV) – Hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng đã bị y án sơ thẩm trong một phiên xử phúc thẩm ngày 26 Tháng Năm tại tỉnh Thái Bình vì bị vu cho tội “âm mưu lật đổ chính quyền.”

Cả hai ông Trần Anh Kim (68 tuổi) và Lê Thanh Tùng (49 tuổi) đều là thành viên của Khối 8406, một tổ chức xã hội dân sự do Linh Mục Nguyễn Văn Lý hậu thuẫn, thành lập ngày 8 Tháng Tư, 2006. Hai ông đã từng bị tù vì lập blog viết các bài vận động dân chủ hóa Việt Nam, cổ võ tôn trọng nhân quyền thật sự phổ biến trên Internet.


Hai ông bị công an tỉnh Thái Bình bắt ngày 21 Tháng Chín, 2015, khi chuẩn bị ra mắt để kêu gọi mọi người tham gia một tổ chức xã hội dân sự trên Internet có tên là “Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ” dự trù vào lúc 9 giờ tối cùng ngày. Cả hai bị cáo buộc tội “Âm mưu lật đổ chính quyền…” theo Điều 79 của Luật Hình Sự CSVN.

Ngoài hai ông ra, tổ chức này mới chỉ trong tiến trình vận động thành lập. Tuy nhiên, trong phiên tòa sơ thẩm ngày 16 Tháng Mười Hai, 2016, ông Trần Anh Kim bị kết án 13 năm tù giam và ông Lê Thanh Tùng bị kết án 12 năm tù giam bất chấp các lời biện hộ của các luật sư chứng minh hai ông vô tội.

Cũng như phiên xử sơ thẩm, các luật sư biện hộ đã chứng minh hai ông vô tội theo đúng tinh thần của bản Hiến Pháp CSVN, đề nghị hủy án và đình chỉ vụ án tuy nhiên cái “hội đồng xét xử” vốn chỉ là những người thi hành các bản án “bỏ túi” không chấp nhận những quan điểm của luật sư và cũng không chấp nhận kháng cáo của ông.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 16 Tháng Mười Hai, 2016, Luật Sư Võ An Đôn biện hộ cho hai ông đã trình bày rằng hai ông vô tội, bởi thứ nhất hai ông thành lập “Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Khởi Nghĩa” và thực sự “như một cái hội thôi, tổ chức này gồm có sáu người mà chỉ hai anh là người có thật, những người còn lại là người ảo trên mạng không xác định được ở đâu.”

Thêm nữa, trong phiên tòa, các ông đều nói rằng “tổ chức này thành lập ảo trên mạng, thật sự những người trong tổ chức chưa biết mặt nhau, ông Kim và ông Tùng hai người mới gặp nhau lần đầu tại tòa.”

Nhưng bản cáo trạng vẫn quy chụp ông Trần Anh Kim là “có ý tưởng thành lập tổ chức mang tên ‘Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ’ với lực lượng nòng cốt là sĩ quan và hạ sĩ quan trong quân đội nhân dân và quân đội Việt Nam Cộng Hòa trước kia.”

Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin phiên tòa phúc thẩm ngày 26 Tháng Năm, 2017, viết rằng: “Hội đồng xét xử phúc thẩm khẳng định, tổ chức ‘Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ’ là tổ chức bất hợp pháp, mục đích hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, trong đó Trần Anh Kim là người vạch ra chủ trương, đường lối hoạt động của tổ chức, viết tuyên ngôn, lời kêu gọi, viết bài phát biểu trong buổi ra mắt, xây dựng chương trình buổi ra mắt, phân công vị trí, vai trò của từng thành viên trong tổ chức.”

Còn ông Lê Thanh Tùng bị cáo buộc là: “Người tham gia thành lập tổ chức, là người phát ngôn, trực tiếp soạn thảo lời tuyên bố khai mạc, bế mạc, đọc lời phát biểu ra mắt tổ chức, phát tán trên mạng Internet và một số bài viết khác.”

Ông Trần Anh Kim, cựu trung tá quân đội CSVN, từng bị bắt và kết án tù 5 năm 6 tháng hồi năm 2009 cũng với tội danh ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự CSVN. Còn ông Lê Thanh Tùng, cũng từng là một cựu chiến binh CSVN bị tòa sơ thẩm Hà Nội kết án tù lần thứ nhất năm 2012 với bản án năm năm tù giam; nhưng sau đó tại phiên phúc thẩm vào Tháng Mười Một, 2012, án giảm còn bốn năm.

Hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng bị chế độ Hà Nội áp đặt lên đầu hai bản án rất nặng chỉ ba ngày trước khi Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đi thăm Mỹ với hy vọng cải thiện mối bang giao và sẽ được Washington nâng đỡ hơn nữa về mặt kinh tế. Chính phủ Hoa Kỳ vừa cấp cho Việt Nam sáu tàu tuần tra cao tốc cỡ nhỏ và một tàu tuần tra cỡ lớn để giúp cải thiện khả năng bảo vệ vùng biển rất dài.

Y án sơ thẩm đối với hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng có dấu hiệu như trả lời cho Washington biết các đòi hỏi chế độ cải thiện nhân quyền không có tác dụng. Mới ngày 23 Tháng Năm vừa qua, đã có cuộc đối thoại nhân quyền tại Hà Nội giữa hai chính phủ.

Trong các bản phúc trình hằng năm về nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vẫn liệt kê ra rất nhiều các vụ vi phạm nhân quyền trắng trợn của chế độ Hà Nội. (TN)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Việt Nam nhờ Nhật ‘bồi dưỡng’ cho ‘lãnh đạo cấp chiến lược’
June 7, 2017

Image
Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe (phải) tiếp đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Tokyo ngày 6 Tháng Sáu. (Hình: Kim Kyung-Hoon/AP)

TOKYO, Nhật (NV) – Việt Nam nhờ Nhật “bồi dưỡng” cho “lãnh đạo cấp chiến lược” có lẽ là thông tin đáng chú ý nhất về cuộc họp báo diễn ra sau khi ông Shinzo Abe, thủ tướng Nhật, hội đàm với ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng Việt Nam, tại Tokyo, Nhật, hôm 6 Tháng Sáu.

Trước đây, việc “bồi dưỡng” cho viên chức lãnh đạo, đặc biệt là “lãnh đạo cấp chiến lược” luôn do hệ thống các trường đảng tại Việt Nam đảm trách. Thỉnh thoảng, Việt Nam gom các viên chức lãnh đạo, kể cả lãnh đạo quân đội, công an thành đoàn, gửi cho Trung Quốc “bồi dưỡng.”


Bồi dưỡng các viên chức lãnh đạo, đặc biệt là “lãnh đạo cấp chiến lược” về quản lý giờ là một trong những thỏa thuận liên quan đến hợp tác Việt-Nhật và thuộc lĩnh vực “phát triển nguồn nhân lực.”

Tường thuật về cuộc họp báo vừa kể, báo chí Việt Nam và quốc tế chỉ chú trọng đến chuyện, trong năm tài khóa 2016, Nhật sẽ dành cho Việt Nam khoản vay ưu đãi để thực hiện các dự án phát triển (ODA) trị giá 100.3 tỷ yên, tương đương $912 triệu và yếu tố thỏa thuận vay đã được hai bên ký kết trong cùng ngày.

Việt Nam sẽ dùng khoản vay vừa kể thực hiện bốn dự án: (1) Bảo đảm an toàn và an ninh hàng hải. (2) Quản lý nước ở Bến Tre. (3) Cải tạo hệ thống thoát nước và giải quyết nước thải thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, giai đoạn 1. (4) Phát triển hạ tầng của khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, giai đoạn 2.

Nếu đối chiếu thông tin về ODA mà ông Abe và ông Phúc công bố sau cuộc hội đàm, với thông tin về ODA mà ông Abe từng loan báo khi thăm Việt Nam hồi giữa Tháng Giêng năm nay thì khoản ODA mà Nhật hứa sẽ cho Việt Nam vay trong năm tài khóa 2016, với mức Nhật vừa chính thức cho vay giảm khoảng 23 tỷ yên.

Cách nay khoảng sáu tháng, sau khi hội đàm với thủ tướng Việt Nam tại Hà Nội, thủ tướng Nhật hứa sẽ cho Việt Nam vay đến 123 tỷ yên (xấp xỉ $1.05 tỷ).

Nhật và Việt Nam không cho biết tại sao số tiền Việt Nam được vay thấp hơn mức Nhật đã hứa hẹn cách nay nửa năm.

Cần nhắc lại rằng, Nhật hiện là một trong ba chủ nợ lớn nhất của Việt Nam. Từ 2001 đến 2015, nợ của Việt Nam đối với Ngân Hàng Phát Triển Châu Á (ADB) tăng 20.3 lần (từ 7.5 ngàn tỷ đồng thành 151.1 ngàn tỷ đồng), nợ Ngân Hàng Thế Giới (WB) tăng 11.5 lần (từ 23.9 ngàn tỷ đồng tăng thành 274.2 ngàn tỷ đồng), nợ Nhật tăng 6.8 lần (từ 35.9 ngàn tỷ đồng tăng thành 243.9 ngàn tỷ đồng).

Thông Tấn Xã Việt Nam tường thuật thêm, trong năm tài khóa 2016, ngoài cho vay ưu đãi, Nhật còn viện trợ 2.93 tỷ yên, tương đương $26.6 triệu để Việt Nam thực hiện các dự án liên quan đến phòng chống thiên tai và phát triển nguồn nhân lực: Vận hành các hồ chứa nước khi xảy ra tình huống khẩn cấp, quản lý lũ bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện, học bổng phát triển nguồn nhân lực (JDS) 2017 và 2018.

Cũng theo thông tấn xã, hai quốc gia sẽ ưu tiên cho hợp tác phát triển hạ tầng phẩm chất cao (Nhật hỗ trợ Việt Nam xây dựng quy chuẩn cho cảng biển cho Việt Nam giai đoạn 2017-2020, hợp tác thực hiện dự án cao tốc theo hình thức hợp tác đối tác công tư – PPP), năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và đào tạo nhân lực (Nhật giúp Việt Nam đào tạo 800 thạc sĩ, tiến sĩ trong vòng năm năm), hợp tác phát triển kinh tế, thương mại…

Trong hàng loạt nội dung liên quan đến hợp tác-phát triển đó, lần đầu tiên người ta thấy Việt Nam chính thức đề nghị một quốc gia tư bản “bồi dưỡng” cho viên chức lãnh đạo các cấp về quản lý, đặc biệt là viên chức cấp chiến lược.

Nhật và Việt Nam còn tái khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn đa phương như Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN), APEC, Diễn Đàn Hợp Tác Á-Âu (ASEM), Liên Hiệp Quốc.

Đối với vấn đề Biển Đông, hai bên khẳng định sẽ cùng theo đuổi việc bảo vệ hòa bình, an ninh, an toàn và tự do lưu thông, chống những hành động đơn phương (quân sự hóa, thay đổi nguyên trạng) tạo thêm phức tạp trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng các giải pháp ôn hòa, tôn trọng, tuân thủ luật pháp quốc tế. (G.Đ)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Việt Nam không hấp dẫn giới đầu tư bằng Trung Quốc vì trình độ công nhân thấp
June 10, 2017

Image
Thợ may làm tại một xí nghiệp may cỡ nhỏ ở ngoại ô Hà Nội. (Hình: Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Dù dựa vào giá nhân công cực thấp để cạnh tranh nhưng trình độ của nhân công lại quá thấp, nên không lôi kéo được các nhà đầu tư nhiều như mong muốn của chính quyền Việt Nam.

Nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng trung bình trên dưới 6.2% từ năm 2000 đến nay nhờ nổi tiếng thế giới là nơi tốt để các nhà đầu tư sản xuất chạy đến để cắt giảm chi phí cho các loại hàng hóa xuất cảng đi khắp nơi.


Trung bình, lương nhân công ở cả Hà Nội và Sài Gòn và những nơi có các xí nghiệp ngoại quốc đặt cơ sở sản xuất chỉ trung bình 3.9 triệu đồng một tháng (khoảng $172). Tuy cái ưu thế này ban đầu gây chú ý cho nhà đầu tư nhưng 78% của lực lượng thợ thuyền lao động tại Việt Nam lại không có trính độ giáo dục cao và chỉ có 9% là có bằng cấp đại học hay cao hơn.

Bài phân tích của tạp chí tài chính Forbes nói rằng việc thiếu thợ chuyên môn có trình độ đại học của thị trường lao động tại Việt Nam ngày càng chứng tỏ đây là rào cản hiển nhiên để Việt Nam có thể trở nên một loại trung tâm sản xuất các loại sản phẩm kỹ thuật cao. Bởi vì nó đòi hỏi khả năng chuyên môn cao do kiến thức từ các đại học cung cấp cho nhân công.

“Trong khi lương bổng thấp giúp Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc, nhưng nó cũng giới hạn khả năng của Việt Nam thu hút các nhà đầu tư kỹ thuật cao,” bảng phân tích của tổ chức tư vấn đầu tư Healy Consultants Group viết hồi Tháng Năm.

Nếu không thay đổi chính sách giáo dục, Việt Nam có thể mất khả năng cạnh tranh lôi cuốn đầu tư ngoại quốc với Trung Quốc. Quốc gia này có tới 76% trong tổng số lực lương lao động không có nghề chuyên môn được đào tại bài bản tại trường học, theo tờ nhật báo Trung Quốc. Vì vậy mà có đến 90% các công ty của Trung Quốc bị ảnh hưởng vì thiếu chuyên viên có trình độ.

Tuy thiếu chuyên viên trình độ cao nhưng tỉ lệ còn lại 24% kia lại là con số khổng lồ trong số 840 triệu người trong tuổi lao động. Không thiếu những người trong số đó tốt nghiệp từ các đại học hàng đầu Tây phương. Một số có khả năng chỉ làm một thời gian ngắn, huấn luyện cho những người khác làm thay mình rồi đi ra ngoài khởi sự một công ty riêng.

Các công ty chế tạo kỹ thuật cao đã chọn Trung Quốc để đặt cơ sở sản xuất vì muốn ở ngay một thị trường tiêu thụ rộng lớn. Việt Nam với 93 triệu dân nhưng đại đa số quần chúng lại nghèo nên vẫn chưa đủ hấp dẫn.

Việt Nam là một nước nông nghiệp theo chính sách chỉ huy kinh tế tập trung vào tay nhà cầm quyền trung ương, mới chỉ bắt đầu “đổi mới” từ thập niên 1980 khi mở cửa đón các nhà đầu tư ngoại quốc và nhận viện trợ phát triển hạ tầng. Các nhà máy, xưởng thợ theo nhau mọc lên nhưng hầu hết đều là những cơ sở sản xuất giày dép, quần áo và các loại sản phẩm tiêu dùng không đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của nhân công.

Nông dân từ các khu vực đồng ruộng chạy ra các thành phố kiếm việc làm vì nghề nông vất vả lại cũng không đủ sống. Thợ may quần áo, giày dép, đóng bàn ghế, sử dụng máy móc cắt, tiện phụ tùng xe, lắp ráp giản dị… vốn là những công việc người thợ có thể được dạy khi bắt đầu nhận việc, một thời gian vài tháng là thuần thục. Họ không cần phải có các bằng cấp chuyên môn từ các trường đại học.

Năm 2016, thống kê cho thấy đầu tư ngoại quốc đổ vào Việt Nam hơn $24 tỷ vừa mở các nhà sản xuất mới vừa mở rộng sản xuất đã có sẵn tại đây. Số tiền tương ứng với một phần tám tổng sản lượng quốc gia của Việt Nam.

Theo bảng nghiên cứu trên, những người có trình độ chuyên môn cao tại Việt Nam thường nhảy từ công ty này sang công ty khác khi thấy được trả lương cao hơn chỉ vì tình trạng thiếu chuyên viên bản xứ. Theo phân tích, các công nhân có trình độ tay nghề khá được hưởng lương cao hơn khoảng $164 một tháng so với những người không có bằng cấp.

Vấn đề đổi mới giáo dục tại Việt Nam không thấy nhắc đến nhưng cho đến nay vẫn thấy dậm chân tại chỗ. Người ta vẫn thấy hàng trăm ngàn người có bằng cấp đại học thất nghiệp trong khi thị trường lại thiếu người có trình độ chuyên môn.

Hồi năm ngoái, báo chí tại Việt Nam cho hay chỉ trong ba tháng đầu của năm 2016, có khoảng 225,000 cử nhân, thạc sĩ tốt nghiệp tại các trường đại học tại Việt Nam không kiếm được việc làm. (TN)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests