Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
dailien
Posts: 2456
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Nam Hàn: Tổng thống sẽ từ chức nếu có kế hoạch chuyển quyền
November 29, 2016

Image
Tổng Thống Park Geun-hye nói về chuyện từ chức. (Hình: Pool Photo via AP)
SEOUL, Nam Hàn (AP) – Nữ tổng thống Nam Hàn, bà Park Geun-hye, hôm Thứ Ba cho hay sẽ từ chức nếu Quốc Hội có được một kế hoạch chuyển quyền.

Các quan sát viên cho rằng đây là nỗ lực mới nhất của bà nhằm ngăn chặn việc bị truất quyền trong vụ án mà người thân cận với bà nắm lấy uy quyền của chính phủ từ trong bóng tối.


Phía đối lập ngay lập tức gọi đề nghị từ chức có điều kiện của bà Park là cách kéo dài thời gian, và việc bà nhất định cho rằng mình không làm điều gì sai trái sẽ chỉ khiến tạo thêm sự phẫn nộ trong dư luận.

Quốc Hội Nam Hàn vào ngày Thứ Sáu tuần này dự trù sẽ bỏ phiếu quyết định có khởi sự tiến trình truất quyền bà Park hay không.

Tổng Thống Park, trong bài diễn văn được trực tiếp truyền hình toàn quốc, nói rằng bà sẽ để Quốc Hội quyết định số phận của mình, ngay cả việc thu ngắn nhiệm kỳ.

“Nếu các đảng cầm quyền và đối lập thảo luận với nhau rồi đưa ra một chương trình nhằm giảm thiểu sự rối loạn cho đất nước, và bảo đảm có sự chuyển tiếp an toàn, tôi sẽ từ chức theo chương trình và thời khóa biểu có được,” bà Park cho hay.

Các cuộc biểu tình chống bà Park hiện nay được coi là có sự đông đảo người tham dự hơn cả thời Tổng Thống Lý Thừa Vãn.

Ông Lý Thừa Vãn (Syngman Rhee), tổng thống đầu tiên của Nam Hàn, đã phải từ chức và sau đó sang lưu vong ở Hawaii sau khi có cuộc nổi dậy của dân chúng do giới sinh viên học sinh khởi xướng năm 1960.

Chính quyền dân sự sau đó bị cha của bà Park là ông Park Chung-hee (Phác Chánh Hy) lật đổ trong cuộc đảo chánh của quân đội.

Trong thời gian cầm quyền, mẹ của bà Park qua đời khi viên đạn của kẻ định ám sát Tổng Thống Phác Chánh Hy trúng vào bà.

Sang đến năm 1979, ông Phác Chánh Hy bị giám đốc tình báo quốc gia bắn chết trong một âm mưu chiếm quyền khác. (V.Giang)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »


Phi thuyền vận tải Nga bốc cháy trên đường lên trạm không gian

December 1, 2016

Image
Hỏa tiễn Soyuz nằm trên giàn phóng ở cảng không gian Baikonur, Kazakhstan. (Hình: Getty Images/Bill Ingalls)
BAIKONUR, Kazakhstan (NV) – Một phi thuyền vận tải không người lái trực chỉ trạm không gian quốc tế (ISS) bốc cháy không lâu sau khi rời giàn phóng hôm Thứ Năm.

Theo AFP, sự kiện này gây quan ngại cho các chuyến du hành không gian có chở người.

Cơ quan không gian Nga Roscosmos nói qua một thông cáo: “Theo thông tin sơ khởi, do kết quả một tình huống bất ngờ, việc mất mát chuyến tàu vận tải xảy ra 190 cây số bên trên vùng núi non hoang vu Tuva, và hầu hết các mảnh vỡ đều bốc cháy trong bầu không khí dày đặc.”

Roscosmos hôm Thứ Năm loan báo họ mất liên lạc mất liên lạc với phi thuyền Progress MS-04 chỉ 383 giây sau khi rời giàn phóng Baikonur ở Kazakhstan, và rằng các chuyên gia đang xem xét vấn đề.

Cơ quan không gian Nga nói, việc mất con tàu vận tải sẽ “không ảnh hưởng đến hoạt động thông thường của hệ thống trạm không gian quốc tế và sự sinh tồn của các phi hành gia trên đó.”

NASA đồng thời cũng nói trên trang mạng của họ, rằng đồ tiếp liệu tại trạm không gian vẫn “ở mức đủ dùng.”

Chuyến tàu vận tải, dự trù cặp vào trạm không gian ISS vào hôm Thứ Bảy, chở theo 2.4 tấn nhiên liệu, thực phẩm và thiết bị.

Cơ quan không gian Nga nói một ủy ban chính phủ sẽ mở cuộc điều tra về sự kiện này nhưng không nói có ảnh hưởng gì đến những chuyến khác trong tương lai hay không.

Đây là lần thất bại thứ nhì đối với tàu vận tải Progress trong không đầy hai năm.

Hồi Tháng Tư, 2015, một phi thuyền vận tải Progress vị vỡ vụn khi lao vào Trái Đất, một thất bại mà phía Nga đổ lỗi cho một hỏa tiễn Soyuz.

Sự kiện đó khiến Nga phải ngưng lại mọi chuyến du hành không gian trong ba tháng và khiến một nhóm phi hành gia trên trạm không gian phải nán lại thêm một tháng mới trở về Trái Đất được.

Bấy giờ, phía Nga nói rằng, vì phi thuyền chở người cũng sử dụng cùng một loại hỏa tiễn nên mọi vấn đề đối với tàu vận tải Progress đều cần được điều tra cặn kẽ trước khi phóng bất kỳ chuyến bay chở người nào khác.

Nga thường phóng từ ba đến bốn phi thuyền mỗi năm để tiếp tế cho trạm không gian.

Sau khi giao hàng, phi thuyền lao trở lại Trái Đất và bốc cháy trong không khí, bên trên Thái Bình Dương.

Từ khi chương trình không gian với phi thuyền con thoi của Mỹ kết thúc vào năm 2011, phi thuyền Soyuz là phương tiện duy nhất đưa phi hành gia của cả thế giới lên trạm không gian, nơi bắt đầu hoạt động từ năm 1998, và bay quanh Trái Đất ở vận tốc 28,000 cây số/giờ. (TP)
phidao
Posts: 134
Joined: Sun Sep 30, 2012 7:29 am
Contact:

Post by phidao »

Trump nói chuyện với tổng thống Đài Loan, Kissinger gặp ông Tập
December 2, 2016

Image
Ông Tập Cận Bình (phải) nói chuyện với ông Henry Kissinger. (Hình: Nicolas Asfouri/Pool Photo via AP)

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Hôm Thứ Sáu, trong khi Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp cựu Ngoại Trưởng Mỹ Henry Kissinger ở Bắc Kinh, tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump nói chuyện với bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, qua điện thoại, một điều có thể làm cho Bắc Kinh khó chịu và phản ứng gay gắt trườc khi ông Trump nhậm chức tổng thống.

Chuyện ông Trump nói chuyện với nữ tổng thống Đài Loan được ban vận động của ông xác nhận qua một bản tuyên bố.


“Tổng thống đắc cử Trump có nói chuyện với Tổng Thống Thái Anh Văn, và bà đã chúc mừng ông đắc cử. Trong cuộc điện đàm, họ nhắc đến quan hệ kinh tế, chính trị, và an ninh gần gũi giữa Đài Loan và Hoa Kỳ. Tổng thống đắc cử Trump cũng chúc mừng bà Thái Anh Văn đắc cử tổng thống hồi đầu năm nay,” bản tuyên bố cho biết.

Hành động này của ông Trump, chắc chắn sẽ là sự khó chịu đối với Trung Quốc, luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai.

Theo CNN, đây cũng là một dấu hiệu đầu tiên cho thấy “không thể dự đoán” ông Trump sẽ làm gì trong chính sách ngoại giao của Mỹ đối với thế giới trong những ngày tới.

CNN trích lời bà Bonnie Glaser, một chuyên viên về Trung Quốc tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS), nói rằng cuộc nói chuyện của ông Trump với bà Thái đánh dấu lần đầu tiên có một sự kiện công khai như vậy giữa tổng thống hoặc tổng thống đắc cử của Mỹ và lãnh đạo Đài Loan, kể từ khi Washington thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh năm 1979.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV ngay lập tức đưa ra một tuyên bố nói rằng ông Trump “phá vỡ một nguyên tắc chưa có tiền lệ đối với chính sách ‘một nước Trung Hoa’ được cả Hoa Kỳ và Trung Quốc chấp nhận.”

“Hiện chưa có phản ứng chính thức từ phía chính phủ Trung Quốc đối với cuộc đối thoại này,” CCTV cho biết tiếp. “Trung Quốc nói rằng họ cực lực phản đối bất cứ liên lạc nào, dưới bất cứ hình thức nào, giữa Washington và Đài Bắc.”

Ông Trump sau đó gởi tin nhắn qua Twitter nói rằng “tổng thống Đài Loan GỌI TÔI hôm nay để chúc mừng tôi thắng cứ.”

“Điều lý thú là Hoa Kỳ bán cho Đài Loan vũ khí trị giá hàng tỷ đô la mà tôi lại không nên nhận một cú điện thoại chúc mừng thắng cử hay sao,” ông Trump nhắn tiếp qua Twitter.

Trong khi đó, theo AP, Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình hôm Thứ Sáu nói với cựu Ngoại Trưởng Mỹ Henry Kissinger ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc hy vọng có sự “ổn định và bền vững” trong mối quan hệ với Mỹ tiếp theo cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng qua.

Ông Tập cho hay chính phủ của ông theo dõi kỹ lưỡng các diễn biến sau ngày bầu cử ở Mỹ và nay là “giai đoạn quan trọng” của cuộc chuyển tiếp chính trị.

“Nói chung, chúng tôi muốn mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ tiến triển trong sự ổn định và bền vững,” theo lời ông Tập khi có tuyên bố mở đầu cuộc họp giữa hai người tại Ðại Sảnh Nhân Dân ở Bắc Kinh.

Mặc dù ông Kissinger không có chức vụ nào chính thức trong chính quyền Mỹ hiện nay, đài truyền hình Trung Quốc cho thấy buổi tiếp ông có đầy đủ quan chức ngoại giao cao cấp nhất của Trung Quốc, bao gồm ông Dương Khiết Trì (hiện là ủy viên Quốc Vụ Viện đặc trách ngoại giao và là cựu ngoại trưởng), ông Vương Nghị (ngoại trưởng), và ông Thôi Thiên Khải (đại sứ Trung Quốc tại Mỹ).

Ông Tập cũng cho hay đã gặp Tổng Thống Barack Obama thời gian gần đây và nói chuyện bằng điện thoại với tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump.

Ông Kissinger, năm nay 93 tuổi, thường xuyên tới Trung Quốc, nơi ông rất được trọng vọng vì đã đặt nền tảng cho mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington qua những chuyến “đi đêm” thời thập niên 1970, dẫn tới việc Mỹ bỏ công nhận Ðài Loan và chuyển sang quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Ông Kissinger từng là cố vấn an ninh quốc gia và ngoại trưởng dưới thời Tổng Thống Richard Nixon.

Ông cũng là cố vấn của ông Donald Trump trong thời gian tỷ phú này tranh cử tổng thống, và có đến gặp vị tổng thống tân cử tại Trump Tower vài ngày sau khi bầu cử kết thúc.

Tuy ông Trump từng có lời đe dọa sẽ đưa ra các mức thuế nhập cảng cao đánh vào hàng hóa Trung Quốc, nhiều phân tích gia chính trị Trung Quốc cho rằng ông không là mối lo ngại như bà Hillary Clinton, người được coi là tìm cách ngăn chặn sự phát triển quyền lực của Trung Quốc trên trường quốc tế. (V.Giang, Ð.D.)
dailien
Posts: 2456
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Tổng thống Nam Hàn bị Quốc Hội bỏ phiếu bãi nhiệm

December 9, 2016

Image
Tổng Thống Park Geun-hye (giữa) của Nam Hàn phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp nội các, sau khi bà bị Quốc Hội bãi nhiệm.
Người ngồi bên phải bà là Thủ Tướng Hwang Kyo-ahn, sẽ là tổng thống lâm thời thay thế bà. (Hình: Baek Sung-ryul/Yonhap via AP)
SEOUL, Nam Hàn (AP) – Quốc Hội Nam Hàn hôm Thứ Sáu bỏ phiếu bãi nhiệm bà Park Geun-hye, một kết cục đen tối và xảy ra nhanh chóng cho sự nghiệp chính trị của nữ tổng thống đầu tiên của Nam Hàn, sau khi có hàng triệu người dân kéo ra đường giận dữ phản đối đòi bà phải từ chức.

Sau cuộc bỏ phiếu, các giới chức quốc hội giao tận tay các văn kiện chính thức cho dinh tổng thống để thông báo bà Park Geun-hye bị mất quyền lãnh đạo và cho phép nhân vật đứng hàng thứ nhì trong chính phủ là Thủ Tướng Hwang Kyo-ahn được tạm thời nhận trách nhiệm điều hành đất nước cho tới khi Tòa Hiến Pháp Nam Hàn có phán quyết liệu bà Park có phải rời khỏi chức vụ hay không.

Tòa này có sáu tháng để đưa ra quyết định.

Bà Park cho hay trong cuộc họp nội các sau khi có cuộc bỏ phiếu của Quốc Hội rằng bà “rất có lỗi với dân chúng vì đất nước phải trải qua cuộc khủng hoảng vì sự bất cẩn của tôi, trong lúc có nhiều khó khăn về an ninh và kinh tế cho đất nước.”

Có khoảng 10,000 người tụ tập trước Quốc Hội Nam Hàn để đòi hỏi thông qua quyết định giải nhiệm bà Park.

Có một số người ngủ qua đêm ngay tại đây sau khi từ các thành phố trong nước đến.

Việc chuyển giao quyền lực cũng khiến thủ tướng Nam Hàn ra lệnh cho quân đội phải đặt trong tình trạng báo động cao nhất để có thể kịp thời đối phó với các hành động khiêu khích của Bắc Hàn.

Chủ tịch Quốc Hội, ông Chung Sye-kyun, cho hay quyết định giải nhiệm được thông qua với 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống, hơn con số 2/3 tại Quốc Hội gồm 300 ghế này.

Kết quả thăm dò dư luận trước ngày bỏ phiếu cho thấy chỉ có 4% ủng hộ bà Park, con số thấp nhất của một nhân vật lãnh đạo từ khi Nam Hàn thật sự có dân chủ từ cuối thập niên 1980 tới nay.

Quốc Hội Nam Hàn trước đây từng bỏ phiếu bãi nhiệm cố Tổng Thống Roh Moo-hyun vào năm 2004. Tuy nhiên, tòa án sau đó ra phán quyết nói rằng những lỗi lầm của ông Roh không đủ nặng để giải nhiệm ông. (V.Giang)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »



Tình báo Mỹ: Putin trực tiếp can dự việc phá bầu cử Mỹ

December 14, 2016

Image
Tổng Thống Vladimir Putin của Nga. (Hình: Pascal Le Segretain/Getty Images)
WASHINGTON, DC (NV) – Các giới chức tình báo Mỹ bây giờ tin tưởng khá chắc chắn là Tổng Thống Vladimir Putin của Nga can dự vào chiến dịch bí mật nhằm làm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8 Tháng Mười Một.

Hai giới chức cao cấp nói với CNN rằng thông tin tình báo mới nhất cho biết Tổng Thống Putin trực tiếp chỉ thị bằng cách nào xâm nhập và sử dụng tài liệu bị tiết lộ của đảng Dân Chủ.

Theo NBC News, ông Putin nhắm nhiều mục tiêu. Khởi đầu từ ý muốn trả thù bà Hillary Clinton, chiến dịch này diễn biến đi tới nỗ lực chứng tỏ sự hư hỏng của chính trị Mỹ và “nước Mỹ không còn là cường quốc lãnh đạo toàn cầu đáng tin cậy nữa.”

CIA đánh giá chính quyền Nga muốn ứng cử viên Donald Trump thắng. FBI và những cơ quan tình báo khác không hoàn toàn tán đồng nhận định ấy, nhưng ít ai nghi ngờ là chiến dịch phá hoại của Nga cố ý làm hại ứng cử viên Clinton bằng cách tiết lộ các email nội bộ của đảng Dân Chủ.

Báo cáo tình báo mới nhất nói là sự can dự của ông Putin đi xa hơn là tin tức mà Mỹ đã thâu nhận hồi Tháng Mười, khi toàn thể 17 cơ quan tình báo Mỹ ký chung một tuyên bố xác định là Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ bị tin tặc Nga xâm nhập.

Người ta biết rằng trong hệ thống chính trị Nga, Tổng Thống Putin nắm quyền lực tuyệt đối trong mọi việc. Bây giờ, khi các giới chức tình báo Mỹ nói là “tin tưởng với mức độ cao” sự can sự của ông Putin có nghĩa là kết luận trên những tình báo thâu thập được là không thể bàn cãi.

Để trả đũa, các cơ quan tình báo Mỹ đẩy mạnh điều tra về “đế quốc tài sản” thuộc cá nhân ông Putin, mạng lưới ông nắm quyền kiểm soát trị giá khoảng $85 tỷ.

CIA và Trung Tâm Tình Báo Quốc Gia không bình luận về những tin tức này.

Một cựu viên chức CIA nói với NBC News là không rõ Mỹ có thể nào gây khó khăn cho ông Putin hay không, bởi vì từ trước đến nay dân Nga được nghe nói nhiều và đã quen với sự tham nhũng, sự trừ khử đối lập, để ông Putin và giới thân cận ông trở nên giầu có.

Tuy nhiên, một viên chức tình báo Mỹ còn đang hoạt động cho rằng ông Putin cũng có những chỗ nhạy cảm, trong số có thể kể tới điều gì làm cho ông có vẻ yếu.

Một cựu viên chứa CIA cho rằng chính quyền Tổng Thống Barack Obama có thể buộc phải có phản ứng trước khi mãn nhiệm vì mọi chuyện đã trở nên quá “nóng.” (HC)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Biển Đông: TQ sẽ trả Mỹ thiết bị lặn
Image
Image caption Mỹ nói thiết bị này (tương tự như trong ảnh) được dùng để kiểm tra nhiệt độ và độ mặn và độ trong của nước biển

Bộ Quốc phòng Mỹ nói họ "chốt được tinh thần” là Trung Quốc sẽ trả một thiết bị lặn đại dương thu giữ tại Biển Đông.

Trung Quốc giữ thiết bị này ở vùng biển quốc tế vào hôm thứ Năm. Bắc Kinh chưa giải thích tại sao và cáo buộc Washington "phản ứng quá mức" về sự cố.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc "đánh cắp".

"Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn thiết bị lặn tự hành mà họ lấy trộm – cứ để cho họ giữ!" ông Trump nhắn trên Twitter.

Đây là một trong những sự cố đối đầu quân sự nghiêm trọng nhất giữa hai cường quốc trong nhiều thập niên.

Lầu Năm Góc cho biết thiết bị lặn tự hành (UUV), đã được sử dụng để tiến hành các nghiên cứu khoa học vào thời điểm bị giữ và yêu cầu Trung Quốc trả lại ngay lập tức. Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc không lặp lại hành động này trong tương lai.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên phía Mỹ vào hôm thứ Bảy nói rằng đã đạt được một thỏa thuận.

"Thông qua liên lạc trực tiếp với chính quyền Trung Quốc, chúng tôi đã chốt được tinh thần rằng Trung Quốc sẽ trả lại UUV cho Hoa Kỳ," người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết sẽ trả lại UUV theo "cách thích hợp". Hiện chưa rõ khi nào họ sẽ trả.

Hoa Kỳ nói vụ việc xảy ra ở Biển Đông, cách Vịnh Subic, Philippines 80 cây số.

Ben Cardin, Thượng nghị sĩ cao cấp nhất của đảng Dân Chủ trong ủy ban Đối ngoại Thượng viện, gọi vụ việc "vi phạm luật quốc tế trắng trợn".

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain nói Hoa Kỳ không nên dung túng "hành vi xúc phạm".

Một tổ chức nghiên cứu Mỹ tuần này tuyên bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc lắp đặt vũ khí phòng không dọc bảy đảo nhân tạo mà họ cải tạo trên Biển Đông.
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »


Nhật tăng ngân sách quốc phòng lên $44 tỷ

December 22, 2016

Image
Tàu chiến của Nhật. (Hình minh họa: Koichi Kamoshida/Getty Images)
TOKYO, Nhật (NV) – Chính phủ Nhật hôm Thứ Năm chấp thuận ngân sách quốc phòng 5,100 tỷ yen ($44 tỷ), lớn nhất từ sau Thế Chiến 2.

Theo CNN, đây là một thể hiện rõ ràng về sự sẵn sàng đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc, trước mắt là trong tranh chấp chủ quyền các hải đảo trên biển Hoa Đông như quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong ngân sách này, Nhật dự trù mua sáu tàu ngầm với trang bị hiện đại, được coi là sức mạnh chủ yếu của Lực Lượng Hải Vệ Nhật.

Các chính quyền Nhật từ năm 1950 đã chú trọng đầu tư cho chương trình phát triển tàu ngầm.

Ngoài ra, ngân sách Bộ Vận Tải cũng được gia tăng 12% sử dụng cho lực lượng duyên phòng, nhắm mục tiêu cụ thể là bảo vệ quần đảo Senkaku.

Sẽ có thêm một số tàu tuần duyên mới trong số có tàu chở được trực thăng.

Đề phòng sự đe dọa từ Bắc Hàn, các khu trục hạm Nhật sẽ được trang bị hệ thống phòng không chống hỏa tiễn đạn đạo kiểu Aegis của Mỹ.

Không quân Nhật sẽ mua thêm sáu máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning.

Nhật đã nhận được chiếc đầu tiên trong loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này hồi tháng trước, từ một xưởng chế tạo ở Texas.

Mời độc giả xem video: Trung Quốc bắt đầu bay dân sự mỗi ngày đến Hoàng Sa

Những máy bay F-35 sau đó sẽ được sản xuất ngay ở Nhật.

Theo Ngân Hàng Thế Giới, ngân sách quốc phòng Nhật bằng khoảng 1% GDP (tổng sản lượng quốc dân), so với Trung Quốc 2% và Mỹ 3.3%. (HC)
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »


Phó đại sứ Bắc Hàn: Bình Nhưỡng sẽ phát triển nguyên tử

December 27, 2016

Image
Ông Thae Yong-ho đến tham dự cuộc họp tình báo ở Seoul, Nam Hàn. (Hình: Kim Hyun-tae/Yonhap via AP)
BÌNH NHƯỠNG, Bắc Hàn (NV) – Sự bất ổn chính trị tại Mỹ và Nam Hàn có thể làm cho ông Kim Jong-un, lãnh tụ Bắc Hàn “nhanh chóng” phát triển vũ khí nguyên tử “bằng bất cứ giá nào cho tới cuối năm 2017,” một nhà ngoại giao cao cấp Bắc Hàn, người đào thoát qua Nam Hàn nói hôm Thứ Ba.

“Vì các thủ tục chính trị nội bộ, Bắc Hàn tính toán rằng, Nam Hàn và Hoa Kỳ, trên thực tế, sẽ không thể ngăn cản Bình Nhưỡng phát triển nguyên tử,” ông Thae Yong-ho, từng là nhân vật số hai tại tòa đại sứ Bắc Hàn ở London, nói tại một buổi họp tình báo ở Seoul, theo hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn.

Ông Thae nói rằng lãnh tụ Kim Jong-un không có ý định bỏ chương trình nguyên tử, ngay cả khi ông được viện trợ rất nhiều tiền.

Ông cũng nói lãnh tụ Bắc Hàn “đang chạy đua để phát triển nguyên tử sau khi đã hoàn tất kế hoạch phát triển, bằng mọi giá, vào cuối năm 2017.”

Hồi tuần trước, Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump của Mỹ nói ông đang xem xét việc “làm mạnh hơn và gia tăng” khả năng nguyên tử của Hoa Kỳ, sau khi gởi ra một thông điệp qua Twitter rằng: “Hoa Kỳ phải làm mạnh mẽ và gia tăng khả năng nguyên tử cho tới khi thế giới biết thế nào là nguyên tử.”

Phát biểu này của ông Trump xảy ra chỉ vài giờ sau khi Tổng Thống Vladimir Putin của Nga hứa quốc gia của ông sẽ gia tăng khả năng nguyên tử để “bảo đảm có thể bắn trúng bất cứ giàn phòng thủ hỏa tiễn nào.”

Bình Nhưỡng sẽ tìm cách đối thoại với Seoul và Washington, đặc biệt là chính quyền mới, như là một quốc gia thủ đắc vũ khí nguyên tử, ông Thae dự đoán, và nói rằng chiến thuật của Bắc Hàn là muốn được các nước công nhận là cường quốc nguyên tử.

Vẫn theo ông Thae, Bắc Hàn sẽ tiếp tục gây hấn bằng các hành động quân sự và thử nghiệm nguyên tử để làm cho Nam Hàn và Hoa Kỳ khó chịu vì chính sách cấm vận Bắc Hàn của hai nước này, ông Thae nói. (Đ.D.)
duynga
Posts: 114
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Post by duynga »


Hình ảnh thế giới đón chào năm mới 2017

December 31, 2016


Image

Image
Thế giới bắt đầu đón chào năm mới trong niềm vui hy vọng và những ước mơ tốt đẹp cho nhân loại.
Một trong những nơi đầu tiên đón chào năm mới đó là New Zealand. SkyTower bắn pháo hoa trong lễ đón năm mới vào ngày 01 tháng 1 2017
tại Auckland, New Zealand.

Image
Màn bắn pháo hoa của SkyTower trong lễ đón năm mới vào ngày 01 tháng 1 năm 2017 tại Auckland, New Zealand.
Màn pháo hoa bao gồm 500kg pháo hoa, 1 tấn thiết bị và 10 km đường dây đã được sử dụng.

Image
Mọi người đón pháo hoa trong lễ đón chào năm mới vào ngày 01 Tháng 1 năm 2017 tại Đài Bắc, Đài Loan.

Image
Thủ đô Taipei sau nửa đêm ngày 01 tháng 1 năm 2017.

Image
Người Nhật và gia đình đều đến chùa để cầu nguyện theo phong tục truyền thống.

Image
Mọi người chờ đợi để cầu nguyện năm mới tại chùa Hongyoji vào ngày 01 Tháng 1 năm 2017 tại Tokyo, Nhật Bản.

Image
Pháo hoa thắp sáng đường chân trời của Hồng Kông.

Image
Màn count down và trình diễn pháo hoa thật lung linh của HongKong đón chào năm mới .

Image
Đón mừng năm mới tại Sydney, Australia cũng vô cùng rực rỡ tuyệt đẹp !

Image
Sydney, Australia đón năm mới với màn trình diễn pháo hoa thật ấn tượng.

Image
Tại Cologne, Đức, du khách được xem những từ ngữ đang được chiếu lên mặt đất và các bức tường của các tòa nhà xung quanh
ở phía trước của Nhà thờ Cologne với nghệ thuật cài đặt ánh sáng bởi các nghệ sĩ Philipp Geist tại Cologne.

Image
Nhà thờ Cologne không xa nơi vào đêm giao thừa năm mới.


Image
Anh Quốc đón chào năm mới 2017 thật tráng lệ bên cạnh cây cầu London.

Image
Tại Edinburgh, Scotland những Vikings tham gia trong một cuộc rước đuốc qua Edinburgh cho sự bắt đầu của lễ Hogmanay
vào ngày 30 tháng 12 năm 2016 tại Edinburgh, Scotland.

Image
Tại Việt Nam, người Saigon đón năm mới với một năm không có bắn pháo hoa để tiết kiệm và người dân vẫn ra đường ngắm đêm Saigon. ( Hình ảnh : Getty Images )
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »



Thổ Nhĩ Kỳ xét lại việc để đồng minh ở lại căn cứ Incirlik


January 5, 2017

Image
Máy bay của quân đội Mỹ tại căn cứ Incirlik. (Hình: Tarik Tinazay/AFP/Getty Images)
ANKARA, Thổ Nhĩ Kỳ (NV) – Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay đang xét lại lợi ích của việc để quân đội đồng minh do Mỹ chỉ huy đóng tại một căn cứ Không Quân ở phía Nam quốc gia này, nói rằng không có sự hỗ trợ đầy đủ cho chiến dịch chống ISIS của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Phát ngôn viên Ibrahim Kalin của Tổng Thống Tayyip Erdogan hôm Thứ Năm cho hay sẽ “không vội vã” trong việc duyệt xét vai trò của quân đội NATO ở căn cứ Incirlik, nhưng cũng đặt vấn đề về việc Mỹ không hỗ trợ nỗ lực của Ankara nhằm chiếm lại thành phố al-Bab ở Syria từ tay ISIS, theo bản tin Reuters.

Ông Kalin cho đài truyền hình Kanal 24 hay rằng từ hơn một tháng qua các hỗ trợ của Mỹ không đầy đủ và cũng không hiệu quả, gọi đây là điều “không thể chấp nhận được.”

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bất bình về chính sách của Mỹ ở Syria, kể cả việc Washington hỗ trợ các tay súng thuộc sắc dân thiểu số người Kurd, vốn bị họ coi là có liên hệ đến tổ chức đòi ly khai ngay bên trong Thổ Nhĩ Kỳ là PKK.

Ông Kalin cho hay phía Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng chính phủ của Tổng Thống Donald Trump sắp tới đây sẽ chú ý nhiều hơn đến các nhu cầu của quốc gia này. (V.Giang)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »


Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đưa phi đội F-35B đến Nhật

January 10, 2017

Image
Từ trên xuống, ba phiên bản F-35A, F-35B và F-35C bay gần Căn Cứ Không Quân Eglin hồi Tháng Năm 2014.
(Hình: Wikipedia/US Air Force)
HONSHU ISLAND, Nhật (NV) – Thủy Quân Lục Chiến (TQLC) Mỹ hôm Thứ Ba cho biết họ vừa đưa đến Nhật một phi đội F-35B Lightning II.

Theo AFP, việc đưa 10 chiến đấu cơ tàng hình đến căn cứ không quân TQLC Iwakuni, nằm trên đảo Honshu, đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với F-35, kiểu máy bay từng chịu nhiều tai tiếng từ lỗi kỹ thuật đến giá thành quá cao.

2,443 chiếc F-35 do hãng Lockheed Martin chế tạo hiện nay có tổng trị giá là $379 tỷ, được xem là loại máy bay tốn kém nhất trong lịch sử, tuy vậy giá thành của chúng vẫn chưa đứng yên ở đó.

Phiên bản máy bay của TQLC, được biết với tên F-35B, có khả năng cất cánh trên phi đạo ngắn và đáp xuống thẳng đứng.

Tổng Thống Tân Cử Donald Trump hồi tháng trước gây sốc cả kỹ nghệ hàng không khi bắn ra một tweet nói rằng ông muốn Boeing, đối thủ của Lockheed Martin, cung cấp một kiểu máy bay khác thay thế, chiếc F/A-18 Super Hornet, có giá thành rẻ hơn.

Có điều là F/A-18 thiếu khả năng tàng hình và từng được sử dụng từ hồi thập niên 1990, tức đã hơn hai thập niên trước.

Một khi được đưa vào sử dụng, việc bảo trì và các chi phí khác cho F-35 là yếu tố đáng quan tâm đối với tuổi thọ của chúng, dự trù đến năm 2070, tổng chi phí dự trù có thể lên đến $1,500 tỷ.

Hồi Tháng Tám năm ngoái, Không Lực Mỹ tuyên bố một phi đội F-35A đầu tiên đã sẵn sàng cho tác chiến và rằng việc triển khai phiên bản này ra hải ngoại sẽ xảy ra vào đầu năm nay, tức 2017.

Phiên bản F-35C của Hải Quân được thiết kế để có thể lên xuống trên các hàng không mẫu hạm. (TP)
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

"]

Trung Quốc cho máy bay ném bom tầm xa đến Trường Sa

January 11, 2017

Image
Máy bay ném bom tầm xa H-6K của Trung Quốc bay đến quần đảo Trường Sa trên Biển Ðông. (Hình: ECNS)
BẮC KINH (NV) – Trung Quốc vừa cho máy bay ném bom chiến lược bay đến khu vực quần đảo Trường Sa sau cuộc tập trận của mẫu hạm Liêu Ninh để phô trương cơ bắp trước khi tổng bí thư của đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đến thăm Bắc Kinh.

Tin tức cho hay từ ngày đầu năm 2017 đến nay, ít nhất đã hai lần Trung Quốc điều động máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K bay đến Biển Ðông và bay vòng quanh quần đảo Trường Sa, nơi họ đang hoàn tất các cơ sở quân sự qui mộ trên chuỗi đảo nhân tạo.

Một mặt, như một sự phản ứng với các hoạt động tuần tra hải hành và phi hành của các chiến hạm cũng như các phi cơ quân sự của Hoa Kỳ trên Biển Ðông. Một mặt cũng là dấu hiệu “biểu diễn cơ bắp” ăn trùm khu vực của Bắc Kinh trước ngày ông tổng bí thư đảng CSVN đi thăm chính thức Trung Quốc bắt đầu từ 12 Tháng Giêng 2017 này nhằm “củng cố” mối quan hệ giữa hai đảng Cộng Sản.

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ Gary Ross cho hay quân đội Mỹ tiếp tục “theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực” dù không đưa ra lời bình luận nào về hoạt động cụ thể của máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc trên Biển Ðông.

Những ngày cuối năm 2016 sang đầu năm dương lịch 2017, Trung Quốc đã điều động hàng không mẫu hạm Liêu Ninh với 5 chiến hạm hộ tống xuống tập trận bắn đạn thật, thử các loại võ khí trên Biển Ðông. Một số nhà phân tích cho rằng những hành động này nhằm bắn tiếng cho Mỹ biết trước khi ông Donald Trump tuyên thệ nhân chức tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Ông Trump từng có một số lời tuyên bố đả kích Bắc Kinh nhiều vấn đề từ chính sách tiền tệ, mậu dịch không công bằng đến việc kềm chế Bắc Hàn. Ông Trump cũng từng tuyên bố sẽ thúc đẩy gia tăng lực lượng hải quân hùng mạnh hơn nữa, hoạt động nhiều hơn nữa, một điều Bắc Kinh thấy bất an, ảnh hưởng tới tham vọng bá quyền bành trướng của họ.

Trong Tháng Mười Hai năm 2016, một máy bay ném bom tầm xa H-6K của Trung Quốc đã bay dọc theo đường “lưỡi bò 9 đoạn” mà Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền hơn 80% Biển Ðông. Chiếc máy bay này cũng bay quanh đảo Ðài Loan. Các hành động của Trung Quốc từ gia tăng tần suất các cuộc tập trận hải quân quy mô bắn đạn thật trên Biển Ðông, nay lại thêm sự xuất hiện của mẫu hạm Liêu Ninh và máy bay ném bom tầm xa đang tiếp tục gây âu lo cho các nước trong khu vực.

Theo bản phân tích hồi tháng trước của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) ở Washington, những dấu hiệu Trung Quốc đang lắp đặt các hệ thống cao xạ và hỏa tiền phòng không ở các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa cho thấy Bắc Kinh nói một đàng làm một nẻo. Khi đến Mỹ hồi Tháng Chín năm 2016, Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh không quân sự hóa Biển Ðông. Sự thật thì họ làm ngược lại.

Mới đây, có tin Việt Nam và Ấn Ðộ đang đàm phán để New Delhi cung cấp cho Việt Nam một số giàn hỏa tiễn phòng không tầm gần Akash, Bắc Kinh cho tờ Hoàn Cầu Thời Báo lên giọng đe nẹt rằng họ sẽ “không khoanh tay ngồi yên” để Hà Nội và New Delhi hợp tác với nhau muốn làm gì thì làm khi mà Ấn Ðộ “gây rắc rối.”

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo (con đẻ và cùng trụ sở với tờ Nhân Dân Nhật Báo) xưa nay vẫn được dùng làm cái loa tuyên truyền bán chính thức của Bắc Kinh, gồm cả việc đe dọa. Báo này từng dọa người Việt Nam “nhỏng tai nghe tiếng súng đại bác” khi có chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc. (TN)
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »


Ðài Loan tập trận chống Trung Quốc đổ bộ

January 17, 2017
Image
Binh sĩ Ðài Loan thực tập sử dụng hỏa tiễn Sky Sword I trong cuộc tập trận. (Hình: AP Photo/Chiang Ying-ying)
ÐÀI BẮC, Ðài Loan (NV) – Ðài Loan hôm Thứ Ba khởi sự cuộc tập trận kéo dài hai ngày nhằm đối phó với một cuộc đổ bộ có thể xảy ra từ phía Trung Quốc, trong lúc chính phủ Ðài Loan tìm cách trấn an dân chúng do sự căng thẳng ngày càng gia tăng với Bắc Kinh.

Các đơn vị quân đội Ðài Loan tập trung ở khu vực miền Trung quốc gia này để tiến hành cuộc tập trận thường niên, có sự tham dự của chiến xa, thiết vận xa, trực thăng tấn công và trọng pháo, theo bản tin của hãng thông tấn AFP.

“Quân đội chúng tôi có đủ các biện pháp để đối phó với tình hình ở eo biển Ðài Loan và Biển Ðông nên công chúng có thể an tâm. Chúng tôi sẽ tăng cường huấn luyện 365 ngày một năm,” theo lời phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Ðài Loan, ông Chen Chung-chi.

Bắc Kinh coi Ðài Loan là một tỉnh ly khai và chờ ngày thống nhất, bằng võ lực nếu cần.

Mỹ hiện là quốc gia bán võ khí nhiều nhất cho Ðài Loan và tổng thống tân cử Mỹ, ông Donald Trump, trong vài tuần trở lại đây có các phát biểu làm Bắc Kinh giận dữ khi tỏ vẻ không muốn tuân thủ thỏa thuận “Một Trung Quốc.”

Ngoài cuộc tập trận, Không Quân Ðài Loan hôm Thứ Ba cũng xác nhận kế hoạch tân trang 143 chiếc F-16 của quốc gia này đang được tiến hành, với chi phí lên tới $3.47 tỷ và kéo dài trong sáu năm.

Bộ trưởng Quốc Phòng Ðài Loan, ông Feng Shih-kuan, nói loại F-16 V mới này có thể đối đầu với loại chiến đấu cơ tàng hình Chengdu J-20 của Trung Quốc, một điều mà giới truyền thông Trung Quốc gọi là “sự mơ tưởng.” (V.Giang)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Trung Quốc ‘điều tên lửa hạt nhân dọa Mỹ’

Image
Một trong các hỏa tiễn hạt nhân của Trung Quốc được trưng bày, trình diễn từ trước với công chúng nước này.
Trung Quốc đã đưa tên lửa tầm xa đến biên giới Nga nơi có thể bắn tới Hoa Kỳ.

Bước đi này dường như là để phản ứng lại "động thái gây hấn" của Tổng thống Donald Trump.

Bài trên báo Anh Independent dẫn nguồn chưa được xác nhận nói các tên lửa có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân và bay tới 8.700 dặm được chuyển tới tỉnh Hắc Long Giang ở phía đông bắc Trung Quốc.

Hoàn cầu Thời báo bản phiên bản tiếng Anh đăng bài xã luận kêu gọi Bắc Kinh tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình để "ép" Mỹ tôn trọng Trung Quốc trong bối cảnh tân Tổng thống Hoa Kỳ có các thông điệp cứng rắn.

Hoàn cầu Thời báo vào tuần này cũng kêu gọi Chính phủ Trung Quốc tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình.

Bài xã luận cho biết: "Trước khi ông Trump lên nắm quyền, nhóm của ông đã thể hiện lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc, và Bắc Kinh sẵn sàng trước các áp lực của Chính phủ mới của Hoa Kỳ."

Nền tảng an ninh

Trung Quốc có nhiệm vụ nặng nề trong việc bảo vệ an ninh quốc gia. Đòn răn đe hạt nhân là nền tảng của an ninh quốc gia của Trung Quốc, và phải được củng cố với các rủi ro chiến lược đang gia tăng
Hoàn cầu Thời báo

Bài báo nói thêm: "Trung Quốc có nhiệm vụ nặng nề trong việc bảo vệ an ninh quốc gia. Đòn răn đe hạt nhân là nền tảng của an ninh quốc gia của Trung Quốc, và phải được củng cố với các rủi ro chiến lược đang gia tăng."

Bài báo nói một cuộc đụng độ quân sự với Hoa Kỳ là "điều cuối cùng mà Trung Quốc muốn", nhưng vũ khí hạt nhân phải là nền tảng trong hệ thống vũ khí răn đe của Bắc Kinh.

Lời kêu gọi trong bài báo trái ngược hoàn toàn với một bài diễn văn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Liên Hợp Quốc chỉ vài ngày trước đó, khi ông kêu gọi vũ khí hạt nhân phải "bị cấm và bị phá hủy dần dần".

Mạng xã hội Trung Quốc đưa hình ảnh mà họ mô tả là hệ thống tên lửa đạn đạo tiên tiến liên lục địa, Dongfeng-41 ở phía đông bắc Trung Quốc.

Hoàn cầu Thời báo tỏ ý rằng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có thể đã tung hình ảnh ra trên mạng xã hội nhằm cảnh báo ông Trump.
hoanghoa
Posts: 2258
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Hơn một triệu chữ ký yêu cầu Anh không mời Tổng Thống Trump sang thăm
January 30, 2017

Image
Tổng Thống Mỹ Donald Trump và Thủ Tướng Anh Theresa May tại cuộc họp báo chung ở Tòa Bạch Ốc ngày 27 Tháng Giêng.
(Hình: AP/Pablo Martinez Monsivais)
LONDON, Anh (NV) – Một thỉnh nguyện thư kêu gọi chính phủ Anh hủy bỏ lời mời Tổng Thống Mỹ Donald Trump sang thăm vương quốc này có được hơn 1 triệu chữ ký hôm Thứ Hai, 30 Tháng Giêng.

Tuy nhiên, theo bản tin của hệ thống truyền hình NBC News, chính phủ Anh cho hay sẽ không thay đổi ý định mời ông Trump có chuyến công du như dự trù.

Thỉnh nguyện thư, được đưa ra hôm Chủ Nhật, cho rằng nên hủy bỏ chuyến viếng thăm vì “điều này sẽ làm xấu hổ Nữ Hoàng Elizabeth Ðệ Nhị.”

“Sự kiện coi thường phụ nữ và có những lời nói thô tục, vốn được ghi lại rõ ràng, khiến ông sẽ không được tiếp kiến Nữ Hoàng và Hoàng Tử xứ Wales (Hoàng Tử Charles).”

Bản thỉnh nguyện nói thêm rằng, “Do đó, trong nhiệm kỳ tổng thống, ông Donald Trump không nên được chính thức mời viếng thăm Vương Quốc Anh,” cũng theo NBC News.

Nghị Viện Anh phải tính tới việc đưa ra thảo luận các thỉnh nguyện thư nào có được hơn 100,000 chữ ký.

Starbucks dự trù thuê 10,000 người tị nạn trong năm năm tới

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của chính phủ Anh hôm Thứ Hai cho NBC News hay rằng cuộc viếng thăm sẽ diễn ra như dự trù. “Lời mời được đưa ra và được chấp nhận,” nguồn tin này cho hay.

Thỉnh nguyện thư được đưa ra cùng thời điểm cuối tuần khi ông Trump công bố việc ngăn không cho công dân bảy nước Hồi Giáo tới Mỹ và gặp sự phản đối mạnh mẽ trong nước cũng như ở ngoại quốc. (V.Giang)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests