Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »


Tướng công an: ‘Bí mật nhà nước bị lộ trên Internet nghiêm trọng’

October 29, 2016

Image
Tấm hộ chiếu vào Mỹ của bà Nguyễn Thanh Phượng, chủ ngân hàng, chủ quỹ đầu tư Bản Việt ở Sài Gòn,
con gái cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bị lộ trên mạng xã hội. (Hình: FB Lê Nguyễn Hương Trà)
HÀ NỘI (NV) – Tướng Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công An CSVN kêu rằng “tình hình lộ, lọt bí mật của nhà nước trên mạng Internet xảy ra nghiêm trọng” khi ra báo cáo ở quốc hội hôm 28 Tháng Mười, 2016.

Không thấy các bản tin tường thuật trên báo chí chính thống tại Việt Nam kể một chi tiết nào trong bản báo cáo của ông Tô Lâm về “lộ, lọt bí mật của nhà nước” khi ông ta “thay mặt chính phủ” báo cáo với cái quốc hội ngoài lời kêu ca “nghiêm trọng.”

Nếu ông Tô Lâm nêu ra một vài thí dụ cụ thể, có ai đã bị bắt, loại bí mật nào bị tiết lộ, thì người ta có thể hình dung được mức độ mà ông ta kêu là “nghiêm trọng” thế nào.

Dịp này, bản “Báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2016” của ông ta không quên kêu rằng “Các thế lực bên ngoài và số đối tượng chống đối chính trị trong nước tiếp tục liên kết trong ngoài tăng cường lôi kéo kích động, tập trung đông người, gây rối an ninh trật tự.”

Phản ứng của quần chúng trước các việc làm khuất tất, sai trái của nhà cầm quyền các cấp luôn luôn bị chế độ quy cho “các thế lực bên ngoài và số đối tượng chống đối chính trị trong nước” “liên kết trong ngoài tăng cường lôi kéo kích động.”

Luật Hình Sự CSVN quy định nếu tiết lộ bí mật của nhà nước có thể bị kết án tù đến 15 năm. Hồi đầu năm ngoái, người ta thấy trang mạng “Chân Dung Quyền Lực” không rõ ai là nhóm chủ trương đã tiết lô rất nhiều tài liệu tài sản do tham nhũng và các loại tài liệu khác liên quan đến nhiều nhân vật chóp bu của chế độ Hà Nội từ Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng, Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc,…

Khi các cuộc đấu đá bắt đầu cho ghế tổng bí thư đảng CSVN, có ba ông cựu giáo chức gửi thư cho đảng tố cáo con gái Nguyễn Tấn Dũng có quốc tịch Mỹ. Tháng Năm năm ngoái, phổ biến tràn lan trên mạng xã hội phóng ảnh thư kêu oan của bà Nguyễn Thanh Phượng kèm theo tấm hộ chiếu vào Mỹ của bà ta xác nhận bà quốc tịch Việt Nam.

Ba năm trở lại đây, người ta chỉ thấy có hai vụ xử tội “tiết lộ bí mật nhà nước.” Một người là Phạm Thanh Trung (26 tuổi) – nguyên cán bộ đội tham mưu công an quận Bình Thạnh – kết án 3 năm tù về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước ở Sài Gòn ngày 17 Tháng Mười Một, 2015.

Ông này bị cáo buộc “đăng lên Facebook văn bản mật về công tác đảm bảo an ninh dịp kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước và gửi vào tài khoản của Việt Tân.”

Cuối Tháng Mười năm 2013, một viên chức thanh tra chính phủ và một giám đốc công ty tư nhân đã bị phạt tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” liên quan đến khiếu kiện đất đai tại tỉnh Khánh Hòa.

Nhà cầm quyền các cấp lợi dụng các quy định về “bí mật nhà nước” để che đậy các việc làm khuất tất cũng như cản trở quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Ngày 12 Tháng Tám, 2015, khi thảo luận về nội dung “Luật tiếp cận thông tin,” ông Phan Trung Lý Chủ Nhiệm Ủy Ban Pháp Luật kêu rằng “việc quản lý danh mục bí mật nhà nước hiện nay có nhiều bất cập. Việc đóng dấu mật hiện áp dụng tràn lan. Thậm chí thư mời đi họp cũng đóng dấu mật.”

Đến ngày 14 Tháng Giêng, 2016, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội vẫn kêu rằng “cần phải quy định rõ trong luật loại thông tin nào hạn chế người dân tiếp cận, loại thông tin nào không để tránh việc các cơ quan áp dụng tùy tiện.” (TN)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »


Hàng trăm người viếng mộ cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm ở Bình Dương

October 31, 2016

Image
Đức cha Hoàng Đức Oanh dâng lễ trước mộ phần tổng thống Ngô Đình Diệm. (Hình: Nhật Bình/Người Việt)

Nhật Bình/Người Việt


BÌNH DƯƠNG (NV) – Sáng 31 tháng 10 năm 2016, thánh lễ cầu nguyện, nhân ngày giỗ lần thứ 53 (2.11.1963 – 2.11.2016) của cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm và các huynh đệ của ông tại nghĩa trang Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương, diễn ra với hơn 200 người dân tham dự. Ðặc biệt hơn lần này người dân đã công khai mang theo di ảnh của cố tổng thống đặt trên bia mộ của ngài.

Nghĩa trang Lái Thiêu cách trung tâm Sài Gòn khoảng 30km, đi theo hướng Thủ Ðức qua cầu Bình Triệu, thẳng tiến quốc lộ 13 qua ngã tư Bình Phước, khoảng 10km là đến ngã tư thuộc ấp Ðông Ba, xã Bình Hòa, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, thì quẹo phải vào đường DT743 đi thêm 2km nữa là đến nghĩa trang Lái Thiêu.

Tại đây, phía tay phải, mặt tiền đường DT743 là nghĩa trang Lái Thiêu A. Mộ của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm và thân quyến năm góc cuối nghĩa trang, dãy thứ 4 (tính từ mặt tiền đường vào). So với các năm trước thì hiện nay con đường vào nghĩa trang đã tráng nhựa bê tông nên thuận tiện đi lại, nghĩa trang cũng đã được làm hàng rào thép gai lưới B40 chứ không hoang sơ như ngày xưa nữa.
Image
Rất đông người dân tham dự lễ giỗ tổng thống. (Hình: Nhật Bình/Người Việt)

Chúng tôi đến viếng mộ phần của cố tổng thống lúc 9 giờ 30 sáng 31 tháng 10 trong tiết trời nóng bức. Trong cái nắng như thiêu cũng không làm cho dòng người đi viếng cố tổng thống chùn bước.

Số người tham dự khoảng hơn 200 người, với đủ mọi thành phần trong xã hội, từ người Công Giáo đến ngoại đạo, từ người già cho đến trẻ nhỏ, ngoài ra lực lượng khá đông đảo là các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, mặc đầu không đủ tay chân để có thể đi lại, nhưng với lòng kính nhớ, đã không ngăn được các ông đến viếng vị tổng thống của mình.

Ðây là con số đông kỷ lục từ trước tới nay, vì bấy lâu nay nhà cầm quyền vẫn luôn cấm đoán người dân tưởng nhớ đến cố tổng thống. Cái tên “Ngô Ðình Diệm” vẫn luôn là nổi ám ảnh và lo sợ của chính quyền Cộng Sản.

Khoảng 10 giờ sáng, thánh lễ cầu nguyện cho cố tổng thống và thân quyến bắt đầu. Mở đầu thánh lễ, Ðức Giám Mục Micae Hoàng Ðức Oanh nguyên giám mục chính tòa giáo phận Kon Tum làm chủ lễ, đã nói lên công đức của cố tổng thống.

“Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm là một người Công Giáo yêu nước vĩ đại nhất của Việt Nam. Việc sát hại ông và thân quyến đã dẫn đến sự sụp đổ của chế độ VNCH sau này. Tổng Thống Ðài Loan Tưởng Giới Thạch sau cái chết của ngài năm 1963 đã nói rằng ‘phải 100 năm sau may ra Việt Nam mới có một người vĩ đại như Tổng Thống Ngô Ðình Diệm.’ Và thực tế đang chứng minh cho chúng ta thấy điều đó.”
Image
LS Lê Công Định thắp hương mộ phần ông cố vấn Ngô Đình Nhu. (Hình: Nhật Bình/Người Việt)

*Cần trả lại sự thật, danh dự cho cố tổng thống

Trong bài giảng của mình, Linh Mục Phạm Trung Thành cho rằng: “Thời gian quan trọng hơn không gian, sẽ đến lúc mọi người biết đến giá trị, những di sản của Ngô Tổng Thống để lại cho Việt Nam. Lịch sử phải được trả đúng với thực tế với những việc mà cố tổng thống đã làm cho người dân.”

Một bạn trẻ tên Nguyễn Thanh Thuần, 24 tuổi cho biết: “Tôi sinh sau đẻ muộn, tất nhiên không biết gì về chế độ VNCH, lại bị chế độ Cộng Sản tuyên truyền nhồi sọ. Bây lâu nay tôi vẫn cứ nghĩ Tổng Thống Diệm là ‘tay sai’; bán nước, bù nhìn… Nhưng thời gian gần đây, khi được đọc các thông tin trên các trang mạng độc lập với nhà nước, tôi mới biết sự thật”.

“Hôm nay tôi đã bỏ việc để có thể đến viếng tổng thống, xem như một lời xin lỗi với ngài. Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm rồi, bởi vậy tôi hy vọng chính quyền Cộng Sản hãy đừng xem ngài là kẻ thù nữa. Ít nhất hãy trả lại cái tên thật của ngài trên bia mộ, chứ nhìn tên “Huynh” mà tôi đau lòng quá,” anh Thuần nói lên suy nghĩ của mình.

Cảm nghĩ của Thuần cũng là cảm nghĩ của rất nhiều người khi đến viếng mộ phần của cố tổng thống. Ông Huỳnh Như Phong, 73 tuổi, là một thương phế binh VNCH, cho biết: “Nhìn mộ phần của tổng thống mà đau lòng quá.”

“Một con người lừng lẫy, đã từng thiết lập nền Ðệ Nhất Cộng Hòa, định cư cho hơn một triệu đồng bào miền Bắc lánh nạn Cộng Sản và xây dựng một đất nước tươi đẹp, trở thành niềm mơ ước của các nước quanh vùng Ðông Nam Á thời bấy giờ. Mà lúc nằm xuống đến cái tên cũng không được viết lên bia mộ. Quá đau,” ông Phong ứa nước mắt.
Image
Trong số các vòng hoa đến viếng, có cả vòng hoa của ‘Tập thể người Việt tị nạn CS tại Pháp”. (Hình: Nhật Bình/Người Việt)

Cựu tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn, 31 tuổi, cho biết: “Tổng Thống Ngô Ðình Diệm đã được dân tộc Việt Nam chọn và cụ cũng đã chọn dân tộc Việt Nam trong một giai đoạn lịch sử. Lịch sử cần phải được sáng tỏ và trả lại sự thật, danh dự cho Tổng Thống Ngô Ðình Diệm.”

“Giới trẻ chúng tôi thật bất hạnh vì những trang sử đen tối và dối trá mà Cộng Sản bịa đặt viết nên để nhồi nhét và làm tha hóa tư tưởng tâm hồn của cả một thế hệ, không, có lẽ là vài thế hệ. Nhưng khi sự thật lịch sử được phơi bày thì chính những gian dối đó sẽ là phát súng lục bắn vào chính họ,” anh Sơn hùng hồn tuyên bố.

Còn Luật Sư Lê Công Ðịnh, một người đã ở tù Cộng Sản 5 năm vì dám lên tiếng đấu tranh cho sự thật, tươi cười cho biết: “Hôm nay tôi vui mừng vì không chỉ những người đứng tuổi đến viếng, mà còn có cả sự hiện diện của rất nhiều bạn trẻ vốn sinh ra trong thời gian Cộng Sản đã độc chiếm toàn bộ giang sơn này. Nó nói lên một điều là chế độ này đã và đang thất bại trong chiến thuật tuyên truyền ngu dân.”

Ghi nhận bên lề buổi lễ là ngoài hai chiếc camera được gắn sẵn để quan sát chung quanh phần mộ của cố tổng thống, nhà cầm quyền địa phương và ban quản trang không hề có một thái độ nào gây trở ngại cho việc tổ chức lễ giỗ.

Nhiều an ninh mặc thường phục, mặt đeo khẩu trang, đầu đội nón an toàn vẫn đứng dày đặc xung quanh khu vực nghĩa trang, nhưng họ không can thiệp vào việc làm lễ. Chỉ một vài an ninh đặc biệt xâm nhập sát ngôi mộ cố tổng thống để quay phim, chụp hình những người đến tham dự.
dailien
Posts: 2456
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »


Bình Thuận cho phép xả 1.5 triệu tấn chất thải giết khu bảo tồn biển

November 3, 2016
Image
Khu vực biển nơi chính quyền Bình Thuận cấp phép “nhấn chìm” 1.5 triệu khối chất thải. (Hình: Báo Pháp Luật Sài Gòn)
BÌNH THUẬN (NV) – Sở Môi Trường Bình Thuận đã ký giấy đề nghị cơ quan chức năng cho phép một công ty điện lực được phép “nhận chìm” hơn 1.5 triệu khối chất thải xuống biển, bất chấp hậu quả.

Khẳng định với báo Pháp Luật Sài Gòn, ngày 2 tháng 11, ông Hồ Lâm, giám đốc Sở Môi Trường tỉnh Bình Thuận, cho biết vừa ký văn bản gửi Tổng Cục Biển và Hải Ðảo Việt Nam xin cho công ty điện lực Vĩnh Tân 1, huyện Tuy Phong) được phép “nhận chìm” hơn 1.5 triệu khối chất thải xuống biển.





Tin cho biết, khối lượng chất thải trên được công ty điện lực Vĩnh Tân 1 nạo vét luồng hàng hải khu nước trước bến chuyên dụng của mình mà theo ông Lâm “chất thải này gồm bùn, đất, cát trong quá trình nạo vét.”

Theo hồ sơ xin phép Bộ Môi Trường của công ty này, do khối lượng nạo vét đổ thải lớn, nếu đổ thải, lưu giữ trên đất liền thì phải có diện tích lớn, song địa hình huyện Tuy Phong phức tạp, không có mặt bằng để thực hiện. Ðồng thời việc đổ thải trên đất liền có khả năng nhiễm mặn, gây ô nhiễm môi trường.

Ðiều khó hiểu là do sợ đổ chất thải trên đất liền gây ô nhiễm, nhưng công ty điện lực Vĩnh Tân 1 lại xin “nhấn chìm” xuống biển (?!). Theo ước tính, diện tích biển chứa lượng chất thải này khoảng 30 ha, cách đất liền khoảng 3 hải lý và khá gần với khu bảo tồn biển Hòn Cau.

Theo ông Huỳnh Quang Huy, chi cục trưởng Chi Cục Thủy Sản tỉnh Bình Thuận, Hòn Cau là một trong 16 khu bảo tồn biển của Việt Nam, cách đất liền chưa đầy 10 cây số, rộng khoảng 12,500 ha.

Thế nhưng, trung tâm điện lực Vĩnh Tân, cảng chuyên dùng Vĩnh Tân, tiếp nhận tàu chở hàng trọng tải 30,000-200,000 tấn, lại được phép xây khu lấn biển ăn thêm diện tích chồng lấn khu bảo tồn lên đến hơn 1,000 ha.

Trước thông tin “nhấn chìm” lượng chất thải trên, ông Huy rất bất ngờ: “Việc đổ thải với số lượng lớn cách đất liền chỉ 3 hải lý sẽ gây chết san hô và các loại thủy sinh khác sẽ bị diệt vong. Hệ quả là khu bảo tồn biển Hòn Cau sẽ bị xóa sổ. Lẽ ra việc đổ chất thải chúng tôi phải được biết bởi ảnh hưởng trực tiếp đến khu bảo tồn biển Hòn Cau, nhưng đến nay chưa nhận được thông tin nào,” ông Huy nói.

Chưa hết, vị trí “nhấn chìm” nằm trên tuyến vận tải ven biển sẽ làm ảnh hưởng đến tuyến vận tải biển từ Quảng Bình đến Bình Thuận đã được Bộ Giao Thông công bố quyết định vào tháng 10 tháng 2014.

Mặc dù sự việc khá nghiêm trọng, thế nhưng chiều 2 tháng 11, ông Nguyễn Anh Hữu, giám đốc Cảng Vụ Hàng Hải Bình Thuận, cho biết, ông vẫn chưa nghe thông tin gì về việc này. (Tr.N)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »


Tới lượt chính phủ ‘chỉ đạo kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng’


November 4, 2016


Image
Ông Vũ Huy Hoàng. (Hình: Báo Dân Việt)
Tư Ngộ/Người Việt

HÀ NỘI (NV) – Sau Ban Kiểm Tra Trung Ương, Ban Bí Thư của đảng CSVN ra “kỷ luật,” tới phiên chính phủ chuẩn bị “kỷ luật về hành chính” đối với cựu bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Mười Một, TTXVN loan tin “thủ tướng chính phủ, bí thư Ban Cán Sự Đảng Chính Phủ giao bộ trưởng Bộ Nội Vụ, ủy viên Ban Cán Sự Đảng Chính Phủ, thay mặt Ban Cán Sự Đảng Chính Phủ làm việc với Ban Tổ Chức Trung Ương, Văn Phòng Chủ Tịch Nước, Ban Công Tác Đại Biểu của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội và các cơ quan để thống nhất quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của Ban Bí Thư và các quy định của pháp luật, báo cáo Ban Cán Sự Đảng Chính Phủ trước ngày 10 Tháng Mười Một, 2016.”

Từ chuyện ra kỷ luật “cảnh cáo” của Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng đến “cách chức” chức vụ “bí thư ban cán sự” đảng bộ tại Bộ Công Thương tại phiên họp của “Ban Bí Thư” do chính ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cầm chịch, đối với ông Vũ Huy Hoàng từng là bộ trưởng, chỉ xảy ra bảy tháng sau khi ông ta không ở chức vụ đó nữa, đã khiến người ta thấy kỳ quái về cái kiểu “kỷ luật” ở cái xứ CSVN.

Nay tới phiên ông “chính phủ” làm cái thủ tục chuẩn bị “cách chức” chức vụ bộ trưởng Bộ Công Thương của ông Vũ Huy Hoàng, tức là tiếp tục đánh vào cái bóng của ông ta để lại trên ghế ngồi “trong thời gian 2011-2016.” Ông Hoàng là một ít bộ trưởng ngồi suốt hai nhiệm kỳ trong giai đoạn ông Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng.

Ông Vũ Huy Hoàng bị cái “Ban Bí Thư” của ông Nguyễn Phú Trọng kết luận là “với vai trò là bí thư Ban Cán Sự Đảng, bộ trưởng Bộ Công Thương đã để tổ chức này buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của đảng, pháp luật của nhà nước về công tác cán bộ và vi phạm quy chế làm việc của Ban Cán Sự Đảng Bộ Công Thương.”

Như những tin tức gần đây, hai vụ vụ việc chính được nêu ra để hài tội Vũ Huy Hoàng là việc bổ nhiệm con trai ông ta (Vũ Quang Hải) và điều chuyển ông Trịnh Xuân Thanh qua một số chức vụ cao ở Bộ Công Thương rồi đưa về làm phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Không những vậy, ông ta còn được “quy hoạch” để quay về Bộ Công Thương làm thứ trưởng dù ông ta không đủ tiêu chuẩn.

Câu hỏi được đặt ra, khi thấy vi phạm điều lệ của đảng, sao không lột thẻ đảng? Khi thấy ông ta “vi phạm pháp luật,” sao không giao cho các cơ quan thực thi pháp luật điều tra, khởi tố rồi bỏ tù ông ta? Sao lại chạy vòng quanh như đèn cù?

Những gì xảy ra cho ông Vũ Huy Hoàng những ngày sắp tới, không ai bên ngoài biết được trừ phi biết ruột gan ông Nguyễn Phú Trọng và mấy tay chóp bu quyền lực trong đảng CSVN. Nhưng những chuyện chạy vòng quanh và chậm chạp trong cung cách đối phó với một đảng viên cấp cao phạm tội cho người ta nhìn ra nhiều điều đáng để ý của cái chế độ độc tài đảng trị CSVN nhưng vẫn tuyên truyền là “của dân, do dân, và vì dân.”

Hiến Pháp CSVN tuyên xưng tất cả mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nhưng người ta thấy nó chỉ nằm trên giấy chứ không đúng trong thực tế. Thậm chí không bình đẳng ngay trong luật lệ của chế độ.

Nếu một người dân thường chỉ cầm mảnh giấy ghi khẩu hiệu bảo vệ môi trường, chống Trung Quốc bá quyền bành trướng cướp đất cướp biển của Việt nam, đòi nhân quyền, đa nguyên đa đảng, là bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước” với các bản án tù nặng nề. Một trong những trường hợp mới nhất là blogger Mẹ Nấm bị bắt hồi tháng trước.

Khi một người dân thường, dù lỡ tay hay cố ý, làm chết một tên công an, người ta bị kết án tử hình. Nhưng khi đám công an CSVN tra tấn đến chết nghi can, họ phần lớn đều không bị truy cứu trách nhiệm hình sự dù thi thể nạn nhân đầy dấu tích nhục hình mà luật lệ nghiêm cấm. Chỉ cần khỏa lấp bằng cách vụ cho người ta “tự tử,” “sốc thuốc” hay “có tiền sử bệnh tim.” Cùng lắm, khi không thể nào tránh né được và không “chạy thuốc” bao che được thì cũng chỉ bị vài năm tù.

Người ta để ý thấy các đảng viên CSVN, nhất là những kẻ có chức có quyền, và quyền lại càng cao, được đối xử như công dân ngoại hạng. Họ chỉ có thể bị khép vào tội này tội kia, đưa ra tòa sau khi đã bị lột thẻ đảng.

Khi bị kết án thì được bản án nhẹ hơn, thậm chí chỉ “án treo” nhờ “có nhiều đóng góp” cho chế độ, là con cái của ‘mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ.”

Trong vụ việc hài tội cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, lúc ban đầu, người ta chỉ thấy “Ủy Ban Kiểm Tra” của trung ương đảng CSVN kỷ luật “cảnh cáo” đối với ông ta. Tức là chỉ mắng vài câu rồi coi như xong. Cho chìm xuồng. Thấy dư luận đả kích dữ, ông Nguyễn Phú Trong mới họp “Ban Bí Thư” nhấn thêm một quả nặng hơn là lột cái chức “bí thu ban cán sự” đảng bộ Bộ Công Thương.



Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Sáu, ngày 4 tháng 11 năm 2016

Bây giờ thì cái chính phủ phải buộc lòng đánh tiếp theo quả nữa là chuẩn bị cách cái chức bộ trưởng mà ông ta không còn giữ nữa.

Tại sao khi đã kiểm tra thấy ông ta đã rành rành vi phạm cả điều lệ đảng và pháp luật nhà nước mà không nhanh chóng lôi ông ta ra tòa? Liệu cái đảng này có những người coi hành động nặng tay với Vũ Huy Hoàng là “gây mất đoàn kết nội bộ” thì sao?

Chuyện đưa cả họ vào nắm giữ các chức vụ trong các cơ quan công quyền cấp huyện cấp tỉnh hoặc các công ty quốc doành, gần đây thấy nêu đầy ra đó, ai cũng kêu là “đúng quy trình” và không thấy ai bị “kỷ luật” gì cả. Cái ông Vũ Huy Hoàng này cũng làm “đúng quy trình” sao lại hành tội một mình ông ta? Có nắm được tay ông ta cầm tiền hối lộ của ai không dù biết mười mươi là ông ta vồ những số tiền rất lớn?

Nếu vụ trừng phạt Vũ Huy Hoàng chỉ ngừng lại ở việc cách chức bộ trưởng của ông Vũ Huy Hoàng mà ông ta không còn giữ, dư luận sẽ hiểu là băng đảng của ông Nguyễn Phú Trọng chỉ muốn chống tham nhũng từ đầu gối trở xuống.
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Việt Nam có vẻ thất vọng khi ông Trump đắc cử

November 9, 2016
HÀ NỘI (NV) – Người ở Việt Nam, chỉ nhìn qua các tin tức theo dõi từng giờ liên quan đến cuộc bầu cử ở Mỹ, có vẻ thất vọng khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ như “ngựa về ngược.”

Ngay sau khi có tin ứng cử viên của đảng Cộng Hòa Donald Trump đánh bại ứng cử viên của đảng Dân Chủ Hillary Clinton, cả ông chủ tịch nước nguyên là Đại Tướng Công An Trần Đại Quang và ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đều gửi điện văn chúc mừng đến ông Trump.


“Nhân dịp ngài Donald Trump được bầu làm tổng thống Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, ngày 9 Tháng Mười Một, Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang và Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng.” Bản tin vắn tắt của TTXVN viết. Bản tin này chỉ có hai câu và câu sau gián tiếp bày tỏ sự ngỡ ngàng. “Trước đó, tỷ phú Donald Trump đã bất ngờ giành thắng lợi vang dội trước cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.” TTXVN viết.

TTXVN trong phần tin tức quốc tế có khá nhiều tin liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ, một nước có chế độ chính trị tự do dân chủ trái ngược với chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam. Trước đây, nước Mỹ từng bị chế độ Hà Nội tuyên truyền như một thứ “tư bản giãy chết” nhưng hiện đang khá hồi hộp khi thấy ông Donald Trump lên làm tổng thống.

Khi vận động tranh cử, ông Trump từng tuyên bố chống lại Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Tổng Thống Barack Obama cố gắng dàn xếp. Hiện hiệp định vẫn chưa được quốc hội Hoa Kỳ đề cập mà trong tình thế mới, tương lai TPP sẽ ảm đạm hơn trong khi Hà Nội rất mong muốn nó được ký kết hầu cứu nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn. Một số nhà phân tích thời sự từng cho rằng Việt Nam là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất khi tham gia TPP.

Khác với TTXVN, nhiều báo chính thống của chế độ, kể cả tờ Infonet là báo điện tử của Bộ Thông Tin và Truyền Thông, đưa tin cập nhật từng giờ trong ngày người dân Mỹ đi bỏ phiếu 8 Tháng Mười Một, 2016 từ sáng sớm cho tới khi tất cả các phòng phiếu đóng cửa và các cuộc đếm phiếu kèm theo số phiếu đại cử tri đoàn.

Tuy không có những lời bình luận trực tiếp, hệ thống báo chí “lề phải” tại Việt Nam khá phong phú các tin tức liên quan đến cuộc vận động tranh cử của cả ông Donald Trump và bà Hillary Clinton. Nếu có bình luận hay phân tích gì đều chỉ lấy lại từ các bản tin và bình luận từ các hãng tin và báo chí nước Mỹ.

Một ngày trước ngày người dân Mỹ đi bỏ phiếu, một số báo điện tử có mục độc giả “bình chọn” hay dự đoán xem ai sẽ là tổng thống thứ 45 của Hiệp Chủng Quốc, kết quả trên tờ VnExpress cho kết quả bà Hillary Clinton thắng với 18,209 phiếu bầu (76%) trong khi ông Trump được 5,630 phiếu (24%).

VietNamNet hỏi độc giả “Bạn dự đoán ai là tổng thống Mỹ tiếp theo?” Kết quả, bà Clinton được 7,028 phiếu trong khi ông Trump chỉ được 2,056 phiếu.

Trong bản thăm dò ý kiến độc giả của tờ Tuổi Trẻ, bà Clinton được 2,669 phiếu trong khi ông Trump chỉ được 833 phiếu. Còn bản thăm dò ý kiến độc giả của tờ Dân Trí thì ông Trump chỉ được 25.32% phiếu trong khi bà Clinton được tới 74.68% trên tổng số 42,683 phiếu bầu.

Các kết quả này cho người ta cảm tưởng người ở Việt Nam rất muốn bà Hillary Clinton đắc cử mà dư luận chung đều cho bà sẽ tiếp tục chính sách của Tổng Thống đương nhiệm Barack Obama cũng là của đảng Dân Chủ. Lúc đầu thì bà Clinton ủng hộ nhưng sau đó đổi ý chống lại Hiệp Định TPP. Dù vậy, người ta vẫn tin hiệp định này sẽ được đưa ra Quốc Hội thông qua sau khi có một số điều chỉnh nào đó với các nước đối tác tham gia.

Sau khi có tin ông Trump đắc cử, tờ Thời báo Kinh Tế Việt Nam đưa bản tin thuật lại theo tin của Reuters nói: “Phố Wall hoang mang sau khi Trump chiến thắng” vì kết quả của cuộc bỏ phiếu hoàn toàn ngược lại với những dự đoán thăm dò dư luận trước đó.

Bên cạnh các cuộc thăm dò dư luận dự đoán kết quả bầu cử, nhiều báo cũng cho độc giả viết lời bình luận hay góp ý ở bên dưới các bản tin về cuộc bầu cử ở Mỹ. Phe ủng hộ bà Clinton cũng có và phe ủng hộ ông Trump cũng có.

Tờ South China Morning Post ở Hong Kong thuật lời một nhà quan sát chính trị dấu tên viết rằng “chiến thắng đáng kinh ngạc của Donald Trump trong cuộc bầu cử ở Mỹ sẽ làm cho các người làm chiến lược đối ngoại ở Hà Nội phải nghĩ lại. Nếu như bà Hillary Clinton thắng cử sẽ bảo đảm các chính sách thân thiện Việt Nam.”



Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Tư, ngày 9 tháng 11 năm 2016
Tờ SCMP nói Việt Nam theo dõi sát cuộc bầu cử vì nó liên quan đến chính sách “xoay trục” lực lượng của Mỹ về Á Châu như một thứ đối trọng lại chính sách bành trướng của Bắc Kinh mà Hà Nội coi như bị đe dọa.

Dưới thời Tổng Thống Obama, ông đã cho nới lỏng rồi sau đó bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam, lại còn đàm phán và lôi kéo Việt nam vào một hiệp định thương mại nhằm gạt Bắc Kinh ra ngoài. Bây giờ, ông Trump đắc cử sẽ làm Hà Nội bối rối không ít. (TN)[/align][/align]
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »


Nghĩ mãi vẫn chưa ra cách trị tội Vũ Huy Hoàng


November 11, 2016


Image
Ông Vũ Huy Hoàng khi còn là bộ trưởng Công Thương.

Tư Ngộ/Người Việt


“Cũng đã bàn ngay, bàn nhiều rồi đấy nhưng bàn chưa ra được.” Ông Nguyễn Hạnh Phúc, tổng thư ký Quốc Hội CSVN trả lời báo chí như thế về việc “xử lý” cựu Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng.

Tại hành lang Quốc Hội CSVN, buổi sáng ngày 11 Tháng Mười Một, 2016, ông Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời báo chí một số câu hỏi liên quan “việc xử lý về mặt chính quyền” đối với nguyên Bộ Trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, sau khi đã bị “xử lý” về mặt đảng.

Cho tới nay, sau mấy tuần lễ báo chí tường thuật khá nhiều tin tức liên quan tới những quyết định nhân sự của ông Vũ Huy Hoàng từ chuyện Trịnh Xuân Thanh, con trai ông là Vũ Quang Hải đến Vũ Đình Duy, chế độ Hà Nội vẫn còn vô cùng lúng túng với việc trị tội một người từng là bộ trưởng Bộ Công Thương, tức một đảng viên cao cấp, dù đã cả quyết ông ta vi phạm cả điều lệ đảng đến pháp luật của chế độ.

Tại sao đã có các kết luận rằng ông ta vi phạm cả điều lệ đảng và pháp luật của nhà nước thì sao không có lệnh tống giam và khởi tố mà lại “vòng vo tam quốc?”

Tuần trước, sau cuộc họp của Ban Bí Thư do chính Tổng Bí Thư Đảng Nguyễn Phú Trọng chủ tọa, cái ban này đã ra quyết định “cách chức” về mặt đảng đối với cái chức “bí thư đảng ủy” của ông ta nắm giữ khi còn là bộ trưởng Bộ Công Thương. Ngay sau đó, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc vội vàng ra lệnh họp hành báo cáo để có quyết định “hành chính” đối với ông ta về mặt chính quyền, tức là “cách” cái chức bộ trưởng mà ông ta không còn ngồi ở cái ghế đó nữa.

Ông Nguyễn Xuân Phúc chỉ thị việc này phải báo cáo ông trước ngày 10 Tháng Mười Một, 2016 nhưng tới hôm nay vẫn không có tin gì.

“Thủ tướng nói thế, nhưng các cơ quan còn đang nghiên cứu chưa xong, chính phủ chưa gửi hồ sơ sang Quốc Hội,” ông Nguyễn Hạnh Phúc nói với báo chí.

Dịp này ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay nguyên nhân của sự lúng túng trong việc trị tội một đảng viên cấp cao với những dấu hiệu phạm tội rành rành nhưng chưa có tiền lệ khiến người ta ngạc nhiên.

“Chưa có, trước đây chưa có bao giờ cả nên mới khó. Tiền lệ pháp luật chưa có quy định nào như thế cả nên bây giờ làm phải đảm bảo đúng pháp lý. Các cơ quan đang nghiên cứu để tham mưu cho chính xác.”

Dưới đây là một phần bản tin của tờ Dân Trí ngày 3 Tháng Mười Một, 2016 (và nhiều báo khác cũng viết tương tự) tường thuật nội dung cuộc họp của “Ban Bí Thư” do ông Nguyễn Phú Trọng chủ tọa, xác định ông Vũ Huy Hoàng vi phạm cả điều lệ đảng lẫn pháp luật nhà nước:

“Đối với Nguyên Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng, Ban Bí Thư nhận định, với vai trò, trách nhiệm là bí thư Ban Cán Sự Đảng, bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của ban cán sự đảng Bộ Công Thương.

“Ông Vũ Huy Hoàng đã thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng Công Ty Thuốc Lá Việt Nam; quyết định điều động và đề cử đồng chí Vũ Quang Hải tham gia Hội Đồng Quản Trị Tổng Công Ty Bia, Rượu, Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên Hội Đồng Quản Trị, phó tổng giám đốc Sabeco.

“Những việc làm đó đã vi phạm quy định của Ban Chấp Hành Trung Ương về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban Bí Thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, Chống Tham Nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

“Nguyên bộ trưởng Công Thương cũng vi phạm các quy định của đảng, pháp luật của nhà nước về công tác cán bộ trong một số trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn, thẩm quyền, gây hậu quả nghiêm trọng.”

Tại sao ông ta có những vi phạm pháp luật mà lại không bị tống giam rồi lôi ra tòa kết án mà lại họp hành lên xuống mãi vẫn không tìm ra được cách nào? Tại sao bắt bỏ tù những người vận động cho nhân quyền, tự do tôn giáo, kêu gọi tự do dân chủ thì rất nhanh và độc ác, dù trái với các công ước quốc tế về nhân quyền mà chế độ đã ký cam kết tuân hành?

Ngày 9 Tháng Mười Một, 2016, tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn vạch ra rằng chỉ có thể cách chức của một người chứ không thể “cách chức… một chức vụ.”

“… Việc cách chức một người đã về hưu, không còn giữ chức vụ đó nữa vừa không thực chất vừa tạo ra những hệ lụy quan trọng…,” tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn viết.

“Ông Vũ Huy Hoàng được chính phủ đề nghị, Quốc Hội phê chuẩn và chủ tịch nước bổ nhiệm chức vụ bộ trưởng Công Thương. Quốc Hội khóa trước cũng đã miễn nhiệm chức vụ bộ trưởng của ông này khi chính phủ trước hết nhiệm kỳ. Nay xét về mặt quy định pháp luật, chuyện cách chức bộ trưởng theo kiểu ‘hồi tố’ là không khả thi.” Tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn phân tích như thế và viết tiếp rằng: “Giả thử bằng cách nào đó vẫn tiến hành việc cách chức này được theo đúng luật định, hóa ra việc này chỉ là nhằm không công nhận ông Hoàng là bộ trưởng Bộ Công Thương trong nhiệm kỳ 2011-2016? Mà không công nhận ông ta là bộ trưởng, vậy ai là bộ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn đó?”

Ngày 25 Tháng Mười, 2016, cũng tại hành lang quốc hội, Ủy Viên Đoàn Chủ Tịch Ủy Ban Trung Ương MTTQ (cơ quan ngoại vi của đảng CSVN) Vũ Trọng Kim khi được hỏi ý kiến về vụ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng, kêu rằng “Phải khởi tố, điều tra mới có có cơ sở pháp luật xem xét cụ thể trách nhiệm.”

Tại sao có những chứng cứ liên quan các quy định tại Bộ Luật Hình Sự mà vẫn lòng vòng?
dailien
Posts: 2456
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Việt Nam bán lại ở nội địa loại gạo xuất cảng bị chê ‘nhiễm độc’
November 12, 2016

Image
Một hàng gạo ở tỉnh Điện Biên. Gạo nhiễm độc bị nước ngoài trả về lại bán trên thị trường trong nước. (Hình: AFP/Getty Images)
HÀ NỘI (NV) – Nhiều lô gạoViệt Nam xuất cảng nhưng bị các nước từ chối vì nhiễm thuốc trừ sâu quá độ hay thiếu vệ sinh, lại được đem bán trên thị trường nội địa.

Theo tin của VietNamNet hôm 10 Tháng Mười Một, 2016, có “nhiều lô gạo của Việt Nam xuất sang các nước gần đây bị trả về do có dư lượng các hoạt chất trong thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng hay không phù hợp với các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm.”

Khi bị người ta từ chối, chúng được chở lại về nguyên quán, tức Việt Nam, và lại được tuồn ra bán tại các chợ nội địa, tương tự như tôm cá nuôi đem xuất cảng nhưng bị trả về.

Theo một chuyên gia lúa gạo, ông Võ Tòng Xuân, nói trên tờ VietNamNet, nhà xuất cảng (thường là các công ty quốc doanh) không chịu tiêu hủy hay thiệt thòi tiền bạc mà lại tuồn trở lại thị trường nội địa.

“Doanh nghiệp không bao giờ chấp nhận mất cả chì lẫn chài nên bằng mọi cách sẽ đưa gạo quay trở lại trong nước và bán thị trường cho dân Việt mua,” ông Võ Tòng Xuân nói trên tờ VietNamNet.

Gián tiếp thừa nhận chuyện này, ông Nguyễn Như Tiệp, cục trưởng Cục Quản Lý Chất Lượng Nông Lâm Sản và Thủy Sản thấy VietNamNet thuật lời ông ta nói rằng “việc giám sát được nguồn hàng này hiện chưa chặt chẽ.”

Khoảng 10,000 tấn gạo của 16 doanh nghiệp Việt Nam đã bị phía Mỹ trả về trong vòng 4 năm qua. Các lý do được nêu ra như: gạo bị tồn dư các chất acetamiprid, chlopyripos, hexaconazoe,… có trong các loại thuốc bảo vệ thực vật để trị các loại bệnh trên cây lúa như đạo ôn, sâu đục thân, rầy nâu,…

Không phải riêng thị trường Mỹ mà các thị trường khác cũng trả lại gạo của Việt Nam với những lý do tương tự. Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam (VFA) nhìn nhận, 6 tháng đầu năm 2016, đã có hơn 500 container gạo thơm của Việt Nam bị đối tác trả về vì “không đạt tiêu chuẩn chất lượng.”

Hồi Tháng Mười năm ngoái, tờ Pháp Luật Thành Phố cho hay: “Nếu thủy sản Việt Nam tiếp tục nhiễm kháng sinh vượt mức cho phép, nhiều thị trường sẽ ngưng nhập khẩu. Việt Nam là nước có nhiều lô hàng xuất khẩu thủy sản bị cảnh báo nhiễm kháng sinh, chứa mầm bệnh và buộc trả về nước tại hầu hết thị trường.”

Tờ báo này kể rằng “từ năm 2014 đến nay (Tháng Mười, 2015) đã có gần 32,000 tấn hàng bị trả về. Riêng chín tháng đầu năm nay, Việt Nam có đến 582 lô hàng bị 38 nước trả hàng về, trung bình mỗi công ty có năm lô hàng bị trả về. Cá biệt có một công ty có đến 54 lô hàng bị trả về, một công ty khác số lô hàng bị trả về lên tới 70.”

Khi thủy sản bị trả về thì chúng đi đâu? Tờ báo thuật lời ông Nguyễn Văn Kịch, tổng giám đốc công ty cổ phần Thủy Sản Cafatex, cho biết, trên thị trường nội địa thì thủy sản bẩn đã bán tràn lan nhiều năm nay. Hàng không xuất khẩu được thì tiêu thụ nội địa. (TN)
huynhtruong25
Posts: 142
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:48 pm
Contact:

Post by huynhtruong25 »

Việt Nam kéo dài thêm phi đạo trên đảo Trường Sa Lớn

Image
Hình chụp Trường Sa Lớn sau khi được bồi đắp thêm và kéo dài phi đạo. (Hình: CSIS-DigitalGlobe)
WASHINGTON (NV) – Việt Nam lặng lẽ kéo dài phi đạo trên đảo Trường Sa Lớn không ngoài mục đích tăng cường khả năng giúp các máy bay lớn hơn có thể đáp xuống.

Những không ảnh mới nhất cho thấy đảo Trường Sa lớn đã được cơi nới cho rộng hơn và đặc biệt, phi đạo có sẵn trên đảo này đã được kéo dài từ 550 mét lên khoảng 1,000 mét. Các máy bay vận tải nhỏ hoặc các thủy phi cơ chỉ cần đường băng ngắn có thể lên xuống an toàn hơn khi thực hiện các phi vụ tiếp liệu, vận chuyển người và cả nhu cầu trinh sát.

Việc làm của Hà Nội diễn ra khi thế giới chú ý rất nhiều vào các đảo nhân tạo khổng lồ mà Trung Quốc xây dựng khi biến 7 bãi đá ngầm cướp của Việt Nam từ thập niên 1980 thành những căn cứ quân sự quy mô, khống chế toàn bộ khu vực Biển Ðông.

“Ðó là cung cách hành xử quen thuộc của Hà Nội.” Nhà phân tích Gregory Poling, giám đốc Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Á Châu của tổ chức Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) tại Washington nói với báo Anh Quốc Financial Times (FT).

Ngoài việc nối dài phi đạo, FT nói rằng Việt Nam cũng đã xây dựng hai nhà để máy bay khá lớn trên đảo Trường Sa Lớn.
Image
Hình chụp đảo Trường Sa Lớn năm 2014 trước khi được bồi đắp thêm. (Hình: CSIS-DigitalGlobe)
Ðảo Trường Sa Lớn, tên quốc tế Spratly Island, là một đảo san hô thuộc cụm Trường Sa của quần đảo Trường Sa. Ðảo này nằm cách Cam Ranh khoảng 254 hải lý (hay 470 km) và cách Vũng Tàu hơn 500 km đường biển.

Ðảo Trường Sa có dạng hình tam giác vuông với cạnh huyền nằm theo hướng Ðông Bắc-Tây Nam. Theo tài liệu của Việt Nam, đảo này dài 630 mét, rộng khoảng 300 mét và có diện tích khoảng 0.15 km2, xếp thứ tư về diện tích trong quần đảo Trường Sa.

Một video clip phổ biến trên Youtube nói, “Việt Nam tiến hành bồi đắp mở rộng đảo Trường Sa bằng việc chở vật liệu từ đất liền ra, xây dựng cầu cảng, âu tàu, kéo dài sân bay, mở rộng diện tích nhắm phục vụ cuộc sống người dân trên đảo, và ngư dân đánh bắt xa bờ.”

Theo một số tin tức, sau khi được cơi nói, diện tích của đảo Trường Sa Lớn đã gần bằng đảo lớn nhất của quần đảo, tức đảo Ba Bình, hiện đang do Ðài Loan chiếm đóng. Dù vậy, so với diện tích và quy mô xây dựng thì không thể nào so sánh với tầm vóc của các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp ở khu vực.
Image
Thủy phi cơ chạy trên đường băng đảo Trường Sa Lớn ngang qua cột mốc chủ quyền, đài tưởng niệm liệt sĩ hồi tháng 5, 2015.

Các đảo nhân tạo Xu-bi (Subi) và Vành Khăn (Mischief) và Ðá Thập (Fiery Cross) có chiều dài phi đạo đến 3,000 mét, đủ để những phi cơ lớn nhất của Trung Quốc lên xuống. Hồi năm ngoái, khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Washington, ông ta tuyên bố Bắc Kinh không quân sự hóa các đảo nhân tạo này. Thực tế, không ảnh đã chứng minh hoàn toàn ngược lại.

Ngày 9 tháng 8, 2016, thông tấn quốc tế cho hay Việt Nam bí mật tăng cường phòng thủ các đảo tại quần đảo Trường Sa với các loại hỏa tiễn cơ động Extra mua của Do Thái có khả năng phóng đến một số đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Reuters, một số nhà ngoại giao vào giới chức quân sự nói với hãng tin này rằng Hà Nội đã chuyển một số giàn phóng hỏa tiễn cơ động từ đất liền tới 5 căn cứ ở quần đảo Trường Sa trong những tháng gần đây.

Các giàn phóng này nhỏ và được cất giữ trong nhà nên các máy bay quan sát từ trên cao không thể thấy. Tin tức lúc đó nói chúng cũng chưa được trang bị đầu đạn nhưng có thể sẵn sàng để hoạt động trong vòng hai hay ba ngày, theo ba nguồn tin khác nhau. Bộ Ngoại Giao Việt Nam thì nói tin đó hoàn toàn không chính xác.
trinhham
Posts: 133
Joined: Mon Dec 10, 2012 2:07 am
Contact:

Post by trinhham »


Chất vấn về Trịnh Xuân Thanh không có hồi đáp

November 19, 2016

Image
Ông Thanh (phải) thay mặt PVC nhận danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.” Bên trái là ông Vũ Đức Thuận - một chiến hữu của ông Thanh,
người theo sát ông Đinh La Thăng như bóng với hình. Ông Thuận bị bắt hồi giữa Tháng Chín khi vừa chuyển công tác vào Sài Gòn,
nơi ông Thăng làm bí thư. (Hình: PVC)
HÀ NỘI (NV) – Cho dù nhiều đại biểu của Quốc Hội Việt Nam thay mặt cử tri nêu ra hàng loạt thắc mắc yêu cầu trả lời về vụ Trịnh Xuân Thanh nhưng bộ trưởng Nội Vụ… cương quyết không hồi đáp.

Ông Thanh, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, sau khi tốt nghiệp đại học Kiến Trúc năm 1990 thì sang Đông Âu “làm ăn.” Năm 1995 quay về Việt Nam và từ đó liên tục được bổ nhiệm làm lãnh đạo hàng loạt doanh nghiệp nhà nước. Năm 2007, ông Thanh trở thành lãnh đạo tổng công ty Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam (PVC).

Trong hai năm 2009 và 2010, PVC liên tục được tặng Huân chương lao động. Năm 2011 được tặng thêm danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.” Giữa năm 2013, người ta phát giác PVC thua lỗ 3,200 tỷ đồng! Ông Thanh lúc đó là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị của PVC đột nhiên được rút khỏi PVC để về làm trưởng văn phòng đại diện của Bộ Công Thương ở miền Trung. Vài tháng sau, vào đầu năm 2014, thủ tướng Việt Nam chỉ đạo điều tra – xử lý các sai phạm khiến PVC thua lỗ nghiêm trọng, nhiều thuộc cấp của ông Thanh bị tống giam, còn ông Thanh thì từ miền Trung quay về Hà Nội làm… chánh văn phòng Ban Cán Sự Đảng của Bộ Công Thương.

Năm 2015, ông Thanh được “luân chuyển” về tỉnh Hậu Giang. “Luân chuyển” là bước khởi đầu của tiến trình chuẩn bị cho việc bổ nhiệm các viên chức đã được lựa chọn trước để đảm nhận những chức vụ cao hơn. Trong tuần Tháng Sáu vừa qua, từ việc ông Thanh đi xe riêng nhưng lại mang biển số dành cho công xa, tổng bí thư Đảng CSVN yêu cầu phải điều tra về những vấn đề có liên quan đến ông Thanh.

Ủy Ban Kiểm Tra của BCH Trung Ương Đảng CSVN, thừa nhận, ông Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính về việc PVC thua lỗ và trong khi nhiều thuộc cấp bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì ông Thanh được thuyên chuyển, được qui hoạch vào các chức vụ cao hơn là “vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ.”

Sau khi ông Thanh bị tước bỏ tư cách đại biểu Quốc Hội Việt Nam, bị miễn nhiệm vai trò phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, bị xác định là đối tượng cần phải xử lý nhằm chứng minh nỗ lực cải tổ bộ máy công quyền của chính quyền Việt Nam, ông Thanh đột nhiên biến mất.

Cuối tuần vừa qua, các đại biểu của Quốc Hội Việt Nam đã yêu cầu ông Lê Vĩnh Tân, bộ trưởng Nội Vụ của chính phủ Việt Nam, trả lời, tại sao PVC có hàng loạt sai phạm nhưng vẫn liên tục được tặng danh hiệu huân chương lao động và “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” (?) góp phần giúp ông Thanh “luân chuyển” về tỉnh Hậu Giang làm phó chủ tịch để có thể “luồn sâu, leo cao” hơn? Bộ Nội Vụ Việt Nam đã điều tra như thế nào và có kỷ luật ai góp phần tạo ra scandal này hay không? Bộ Công An loan báo đã phát lệnh truy nã ông Thanh, kết quả ra sao?

Rồi từ chuyện ông Thanh, các đại biểu của Quốc Hội Việt Nam nêu ra hàng loạt thắc mắc khác về việc giám sát việc tuyển chọn, bổ nhiệm thế nào mà người của một gia đình, gia tộc chia nhau lãnh đạo một huyện, một tỉnh (?). Hay có những sở chỉ có 2/46 công chức là chuyên viên, 44/46 viên chức còn lại mang hàm lãnh đạo (?).

Các đại biểu của Quốc Hội Việt Nam hỏi thêm rằng, Bộ trưởng Nội Vụ cảm thấy thế nào về trách nhiệm cá nhân khi hệ thống công quyền có rất nhiều công chức kém năng lực, thiếu cả trách nhiệm lẫn kỷ luật?

Bộ trưởng Nội Vụ của chính phủ Việt Nam không thèm trả lời bất kỳ thắc mắc nào trong số những thắc mắc vừa kể. Ông ta chỉ bảo với các đại biểu của Quốc Hội Việt Nam rằng, Bộ Nội Vụ đã trình thủ tướng ban hành nhiều chỉ thị và nhiều chương trình hành động liên quan đến kỷ luật trong hoạt động công vụ, nhằm bảo vệ trật tự, kỷ cương. Bộ này cũng đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra về đào tạo, bổ nhiệm công chức.

Cuối cùng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch Quốc Hội Việt Nam thông báo hết giờ dành cho việc chất vấn và yêu cầu Bộ Nội Vụ, Bộ Công An gửi văn bản trả lời cho các đại biểu của Quốc Hội Việt Nam đã nêu thắc mắc. (G.Đ)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »


Bị dân phản đối, Hà Nội tạm dừng dự án nghĩa trang
November 26, 2016

Image
Nghĩa trang cũ thôn Bắc Cầu nằm bên phải con đường. Còn khu vực dự kiến làm nghĩa trang mới là khu đất nông nghiệp của dân bên trái đường.
(Hình: Báo Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI (NV) – Chiều 25 Tháng Mười Một, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, chánh văn phòng Ủy Ban Nhân Dân quận Long Biên, Hà Nội, cho biết quận đã cho tạm dừng toàn bộ dự án cải tạo nghĩa trang Bãi Xém, phường Ngọc Thụy, do dân phản đối.

“Quận quyết định tạm dừng toàn bộ công tác liên quan đến triển khai dự án. Việc tạm dừng này nhằm phục vụ việc thu thập tiếp cơ sở pháp lý của dự án và tạo sự đồng thuận của người dân phường Ngọc Thụy,” bà Hằng nói với phóng viên báo Tuổi Trẻ.

Ông Bùi Dương, phó chánh văn phòng Ủy Ban Nhân Dân quận Long Biên, cho hay: “Đây là khu vực nghĩa trang đã tồn tại từ xưa, cách nhà dân gần nhất khoảng 150-200 mét.”

Tuy nhiên, khi được hỏi với dự án cải tạo, chỉnh trang nghĩa trang hiện có, vì sao phải thu hồi đất 1.1 ha nông nghiệp của 31 hộ dân, thì bà Hằng chỉ nói: “Việc thực hiện dự án nghĩa trang Bãi Xém là theo chủ trương của thành phố đã được các sở, ngành cho ý kiến. Hiện tại chưa thu hồi, mới chỉ kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất nông nghiệp.”

Trả lời tiếp câu hỏi nếu lấy 1.1 ha đất nông nghiệp dân, tức là xây nghĩa trang mới, không phải cải tạo nghĩa trang cũ hiện có? Bà Hằng xin khất chưa trả lời câu hỏi này mà chỉ khẳng định đây là dự án cải tạo, chỉnh trang nghĩa trang cũ. Ấy vậy mà, ngay trong đề xuất bằng văn bản, ủy ban phường Ngọc Thụy lại khẳng định “giới thiệu vị trí xây dựng nghĩa trang mới tại khu vực Bãi Xém.”

Thế nhưng, theo người dân phường Ngọc Thụy, khu đất 1.1 ha dự kiến làm nghĩa trang không nằm trong quy hoạch nghĩa trang của thành phố Hà Nội. Đặc biệt, vị trí dự kiến làm nghĩa trang chỉ cách trạm cấp nước sạch phường Ngọc Thụy chưa đầy 50 mét.

Trong khi đó, ông Hà Đức Trung, phó giám đốc Sở Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn Hà Nội, khẳn định: “Sở chỉ đồng ý việc cải tạo nghĩa trang trên diện tích nghĩa trang cũ.” (Tr.N)
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Image


CSVN tuyên truyền dối trá về bội chi ngân sách

November 28, 2016

HÀ NỘI (NV) – Nhà cầm quyền CSVN đưa ra những con số về thâm hụt ngân sách trước sau không giống nhau, cho thấy sự tuyên truyền dối trá về thực tế kinh tế tài chính của chế độ.

Hôm Thứ Hai, 27 tháng 11, tờ Thời Báo Kinh Tế Việt Nam (TBKTVN) đưa tin “Mức bội chi ngân sách 11 tháng” của nhà nước “đã lên tới 176,900 tỷ đồng, tương ứng gần $7.6 tỷ.”

Trong bản tin này, tờ TBKTVN dựa vào “báo cáo tình hình kinh tế-xã hội vừa công bố của Tổng Cục Thống Kê, tổng thu ngân sách nhà nước tính đến ngày 15 tháng 11 ước đạt khoảng 851,800 tỷ đồng, bằng 84.1% dự toán cả năm 2016. Trong đó, thu nội địa đạt 683,500 tỷ đồng, bằng 87.1% dự toán năm, thu từ dầu thô chỉ đạt 34,500 tỷ đồng, đạt 63.4% dự toán. Thu cân đối từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 131,300 tỷ đồng, bằng 76.3% dự toán năm.”

Trong đó cho thấy thất thu khá nặng về dầu thô và cũng thất thu trong cả hoạt động xuất nhập khẩu.

Cũng tồi tệ không kém là các xí nghiệp quốc doanh chỉ nộp cho ngân sách nhà nước được 176,600 tỷ đồng, tức là chỉ được 68.9% dự toán năm khi chỉ còn có một tháng nữa là sang năm 2017. Ðiều này chứng tỏ hệ thống quốc doanh “lãi giả, lộ thật” đang là gánh nặng.

Trong khi đó, theo tờ TBKTVN thuật theo Tổng Cục Thống Kê (trực thuộc Bộ Công Thương) thì “tổng chi ngân sách tính đến ngày 15 tháng 11 ước tính đạt 1,024,700 tỷ đồng, bằng 80.5% dự toán năm. Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 167,700 tỷ đồng, bằng 65.8%; chi phát triển sự nghiệp kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính đạt 713,900 tỷ đồng, bằng 86.6%; chi trả nợ và viện trợ đạt 136,000 tỷ đồng, bằng 87.7%.”

Làm con tính trừ giữa chi và thu, TBKTVN nói “sau 11 tháng, ngân sách quốc gia bội chi khoảng 172,900 tỷ đồng, tương ứng gần 7.6 tỷ USD. Theo kế hoạch thu chi ngân sách năm 2016 đã được phê duyệt, mục tiêu thu ngân sách cả năm là 1,050,400 tỷ đồng, chi ngân sách là 1,273,200 tỷ đồng.”

Tuy nhiên, chỉ hơn một tuần lễ trước đây, ngày 17 tháng 11, 2016, tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn (TBKTSG) cũng đã dựa vào các con số từ Tổng Cục Thống Kê, đưa ra con số bội chi của ngân sách CSVN lớn hơn nhiều, chỉ tính tới cuối tháng 10.

TBKTSG viết rằng, “Số thu đang đứng trước nguy cơ không đạt kế hoạch năm, nhưng bội chi ngân sách 10 tháng qua lại lên đến 188,000 tỉ đồng (khoảng $8.084 tỉ), tương đương 6.2% GDP của chín tháng đầu năm.”

Hệ quả của sự khiếm hụt ngân sách vì thất thu, TBKTSG nói nhà cầm quyền “chỉ còn cách gia tăng vay nợ và hệ quả là phát hành trái phiếu năm nay đã được nâng lên 281,000 tỉ đồng, tăng 53% so với tổng lượng phát hành của năm ngoái. Mức trần nợ chính phủ 50% đã bị phá vỡ do phát hành trái phiếu chạy quá nhanh trong khi tăng trưởng GDP chậm lại. Ðiều này đã buộc Quốc Hội cho phép nâng trần nợ chính phủ lên 54%.”

Vẫn theo tờ TBKTSG, “Giả sử con số tuyệt đối bội chi ngân sách năm nay giữ nguyên so với năm ngoái, tức khoảng 10 tỉ đô la Mỹ, thì ngay cả trong trường hợp đó tấm đệm bội chi vẫn tiếp tục ngày một dày thêm. Những biện pháp ‘giật gấu vá vai’ đang được thực hiện ngày càng nhiều từ gia tăng thu tiền sử dụng đất đến thoái vốn nhà nước khỏi các doanh nghiệp quy mô. Tuy nhiên dư địa cho những nguồn thu ‘giật gấu vá vai’ cũng không nhiều nhặn gì.”



Mời độc giả xem phóng sự: Thư viện nhỏ chốn quê nghèo

Theo các con số mà TBKTSG đưa ra, “Phát hành trái phiếu năm nay đã được nâng lên 281,000 tỉ đồng, tăng 53% so với tổng lượng phát hành của năm ngoái. Mức trần nợ chính phủ 50% đã bị phá vỡ do phát hành trái phiếu chạy quá nhanh trong khi tăng trưởng GDP chậm lại. Ðiều này đã buộc Quốc Hội cho phép nâng trần nợ chính phủ lên 54%.”

Ngân Hàng Nhà Nước CSVN cũng từng tiền hậu bất nhất về tình trạng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam khi nhiều khi ít nhưng tất cả đều rất thấp so với các ước lượng của giới tài chính quốc tế. Ngày 16 tháng 8, 2016 tờ TBKTSG đưa tin, chính ông Vương Ðình Huệ, phó thủ tướng của chế độ thừa nhận “số liệu thống kê không xác thực nhiều lúc đã làm chính phủ rất lúng túng trong điều hành kinh tế.”

Trong buổi “làm việc” với Tổng Cục Thống Kê và các bộ, ngành sáng ngày 16 tháng 8 tại Hà Nội, ông Huệ trích dẫn số liệu thịt heo xuất khẩu là 200,000 tấn, theo Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, trong khi con số này lên tới 300,000 tấn, theo Bộ Công Thương, rồi nói: “Chúng tôi không biết tin vào số nào để điều hành kinh tế vĩ mô,” tờ TBKTSG kể. (TN)
lengoi
Posts: 486
Joined: Sat Oct 23, 2010 7:17 pm
Contact:

Post by lengoi »


Bình Dương: Mâu thuẫn nội bộ, cán bộ Viện Kiểm Sát đánh nhau
November 29, 2016

Image
Viện Kiểm Sát tỉnh Bình Dương xác nhận có việc đánh nhau giữa các thuộc cấp. (Hình: báo Bình Dương)
BÌNH DƯƠNG (NV) – Mâu thuẫn nội bộ, một cán bộ Viện Kiểm Sát thị xã Thuận An đã xô xát gây thương tích cho cả viện trưởng và viện phó.

Chiều 29 tháng 11, báo Pháp Luật Sài Gòn dẫn tin từ Viện Kiểm Sát Tối Cao cho biết thanh tra viện đang phối hợp với tỉnh Bình Dương “làm rõ vụ xô xát tại Viện Kiểm Sát thị xã Thuận An giữa kiểm sát viên và lãnh đạo viện này.”


Nói với báo chí, ông Mai Văn Dũng, viện trưởng Viện Kiểm Sát tỉnh Bình Dương, xác nhận có việc xô xát tại Viện Kiểm Sát thị xã Thuận An giữa một kiểm sát viên với viện trưởng và viện phó.

“Vụ việc chỉ là mâu thuẫn nhỏ nội bộ, hiện tỉnh đang làm rõ, trước mắt hành vi của kiểm sát viên là vi phạm quy định của ngành chứ không có dấu hiệu hình sự gì cả. Nguyên nhân của vụ việc sẽ được đoàn thanh tra làm rõ,” ông Dũng nói.

Tuy nhiên, theo phóng viên báo Pháp Luật Sài Gòn, chiều 22 tháng 11, ông Dương Văn Vũ, kiểm sát viên và ông Nguyễn Văn Hùng, viện trưởng Viện Kiểm Sát thị xã Thuận An đã xảy ra cãi vã rồi đánh nhau. Thấy vậy ông Bùi Như Lạc, viện phó nhảy vào can thiệp thì bị đánh gây thương tích nhẹ ở tay trái.

Trong khi đó, dư luận cũng cho rằng, ông Vũ đã dùng dao uy hiếp lãnh đạo Viện Kiểm Sát thị xã Thuận An dẫn đến thương tích.

Nói với báo chí tại trụ sở, ông Hùng cho rằng: “Ðây chỉ là xô xát nhỏ, chuyện nội bộ chứ không có đánh nhau gì cả. Vụ việc đang được lãnh đạo và các đơn vị chức năng tỉnh làm rõ.”

Song, khi phóng viên báo Pháp Luật Sài Gòn liên hệ với ông Lạc để tìm hiểu thêm nhưng ông này không nghe điện thoại.

Nói với báo chí, chiều 28 tháng 11, ông Dương Văn Vũ cho biết đã có bản tường trình gửi lãnh đạo tỉnh, “Do nghĩ bị trù dập trong đánh giá cán bộ, công chức nên hơi nóng giận và lớn tiếng cãi nhau với viện trưởng. Rất mong lãnh đạo cấp trên xem xét, rộng lượng bỏ qua.”

Về nguyên nhân thật của vụ việc trên, phía lãnh đạo Viện Kiểm Sát tỉnh Bình Dương cho biết đang làm rõ nên chưa thể thông tin cụ thể. (Tr.N)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »


Hơn 1.7 triệu trẻ em Việt Nam bị lạm dụng lao động vì đói nghèo

December 1, 2016

Image
Lao động trẻ em tại Việt Nam chủ yếu sống ở khu vực nông thôn.



HÀ NỘI (NV) – Ðói nghèo, đã đẩy hơn 1.75 triệu lao động trẻ em và người chưa thành niên phải làm việc trong các nghề bị cấm sử dụng lao động chưa thành niên, mà việc ngăn chặn và giảm thiểu đang là vấn đề thách thức tại Việt Nam.

Ðó là lời cảnh báo của ông Ðặng Hoa Nam, cục trưởng Cục Bảo Vệ-Chăm Sóc Trẻ Em, Bộ Lao Ðộng cho hay tại hội thảo hướng dẫn thực hiện “Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016-2020,” do Bộ Lao Ðộng phối hợp với Quỹ Nhi Ðồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNICEF), Tổ Chức Lao Ðộng Quốc Tế tại Việt Nam (ILO) tổ chức ngày 1 tháng 12 tại Hà Nội.

Theo ông Nam, có tới 85% trẻ em từ 5 đến 13 tuổi, sinh sống ở khu vực nông thôn và 15% sống ở khu vực thành thị phải làm việc vất vả ở 3 ngành nghề: nông nghiệp, dịch vụ, công nghiệp-xây dựng, trong đó, nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao nhất, gần 1.18 triệu em, chiếm 67%. Ðáng chú ý, số trẻ em làm việc trong các nghề có nguy cơ độc hại là 1.3 triệu em, với thời gian làm việc bình quân của các em 42 giờ/tuần.

Mặc dù Việt Nam đã ban hành hệ thống luật pháp và chính sách nhằm bảo đảm quyền của trẻ em, đặc biệt là phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em (LÐTE), nhưng theo bà Ðào Hồng Lan, thứ trưởng Bộ Lao Ðộng, vấn đề LÐTE vẫn còn là thách thức.

“Ðói nghèo được xem là nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ em tham gia các hoạt động kinh tế và từ đó dẫn đến nguy cơ LÐTE. Việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan đến LÐTE, đặc biệt trong khu vực kinh tế phi chính thức còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, vấn đề LÐTE cũng là thách thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế nói chung và trong việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do nói riêng,” bà Lan nói.

Nói với phóng viên báo Thanh Niên, bà Lan cho biết thêm, việc trẻ em phải lao động sớm đã và đang để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến sự phát triển hài hòa của trẻ, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, xã hội, nhất là chất lượng của nguồn nhân lực trong tương lai.

“Việc tham gia lao động sớm không chỉ cản trở sự phát triển về thể chất và tâm lý của trẻ mà còn cản trở việc tiếp cận và thụ hưởng nền giáo dục phù hợp, cản trở việc chuẩn bị một tương lai tốt hơn cho chính các em,” bà Lan chia sẻ.

Trong khi đó, ông Chang Hee Lee, giám đốc ILO tại Việt Nam cho rằng, việc chấm dứt lao động cưỡng bức, buôn bán người và LÐTE ở Việt Nam là bước cơ bản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn, rộng mở và bền vững, tạo việc làm đầy đủ, năng suất và công việc tốt cho tất cả mọi người. “Ðấu tranh vì một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ, đặc biệt các em trong hoàn cảnh khó khăn sẽ mang lại một tương lai tươi sáng hơn cho xã hội Việt Nam,” ông Lee khẳng định. (Tr.N)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »


Thanh Hóa: Dân nhận đền bù, cán bộ phường thu 50%


December 2, 2016

THANH HÓA (NV) – Sau khi nhận tiền đền bù thu hồi đất nông nghiệp, nhiều gia đình ở phường Ðông Cương, thành phố Thanh Hóa, bị cán bộ phường thu lại một nửa không rõ lý do.

Báo điện tử VNExpress ngày 2 tháng 12 dẫn lời ông Ðào Trọng Quy, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Thanh Hóa, xác nhận cơ quan chức năng đang làm rõ việc phường Ðông Cương thu tiền đền bù đất đai của người dân, khiến nhiều gia đình tố cáo.


Theo đơn tố cáo, để làm dự án khu thương mại văn phòng, chính quyền thành phố Thanh Hóa thu hồi đất nông nghiệp của nhiều hộ dân ở phường Ðông Cương. Sau đó chủ đầu tư mời các hộ dân đến ủy ban phường giao tiền đền bù. Song, không hiểu sao nhiều hộ bị cán bộ phường thu lại khoảng một nửa số tiền.

Bà Lê Thị Lũy (73 tuổi) cho hay, bà nhận được 21 triệu đồng cho vài mét ruộng ở cánh đồng Hà Ðá. Tuy nhiên, vừa ký nhận tiền xong thì cán bộ phường thu lại 11 triệu. “Họ nói thu lại để đóng cho ủy ban nhưng không rõ dùng vào việc gì,” bà Lũy nói.

Bà Lê Thị Tuyền (77 tuổi) nhận được 38 triệu đồng, nhưng cán bộ phường thu lại gần 19 triệu đồng. “Họ nói thu tiền để làm trích lục đất. Tôi hỏi, nếu làm xong trích lục thì phường có trả lại hay không thì chưa nhận được câu trả lời,” bà Tuyền nói.

Gia đình bà Nguyễn Thị Phượng, giáo viên hưu trí, nhận hơn 100 triệu đồng tiền đền bù, bị thu 65 triệu đồng. Bất bình, gia đình bà nhiều lần đến phường “khiếu nại.” Thấy khó nuốt trôi, cán bộ phường buộc phải trả lại.

Thừa nhận vụ việc, song ông Lê Ðình Mão, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân phường Ðông Cương, giải thích: “Do người dân tự nguyện nộp tiền xây dựng địa phương, trước khi thu, phường có tổ chức họp dân xin ý kiến. Chúng tôi sẽ chỉ đạo rà soát, trả lại tiền cho dân nếu họ thắc mắc.” (Tr.N)
trinhham
Posts: 133
Joined: Mon Dec 10, 2012 2:07 am
Contact:

Post by trinhham »


Việt Nam càng ngày càng nhiều ‘ma’

December 8, 2016

Image
Vũ Minh Hoàng (phải) quay về Việt Nam, đến Cần Thơ nhận quyết định bổ nhiệm làm phó giám đốc Trung Tâm Xúc Tiến Ðầu Tư-Thương Mại
và Hội Chợ Triển Lãm Cần Thơ rồi trở qua Nhật học tiếp. (Hình: Ðài PTTH Cần Thơ)
CẦN THƠ (NV) – Sự trắng trợn của các băng nhóm chính trị tại Việt Nam đã vượt quá khả năng tưởng tượng của mọi người.

Sau hàng loạt scandal liên quan đến việc sắp đặt tay chân thân tín làm lãnh đạo, kiểu như phong trào bổ nhiệm hàng loạt tài xế của bí thư, chủ tịch huyện làm phó văn phòng huyện ủy, phó văn phòng ủy ban nhân dân huyện ở Thanh Hóa, rồi tuyển dụng, bổ nhiệm các thành viên trong một gia đình hay một gia tộc vào một cơ quan công quyền hoặc bộ máy công quyền của xã, huyện, hay tỉnh, nay tới lượt bổ nhiệm một sinh viên đang du học ở ngoại quốc làm lãnh đạo.
Theo báo chí Việt Nam, Tháng Sáu năm 2014, Ban Tổ Chức của Ban Chấp Hành Trung Ương Ðảng CSVN đồng ý cho Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ tuyển dụng Vũ Minh Hoàng, quê ở Bắc Ninh, lúc đó mới 24 tuổi, đang du học tại Bỉ vào làm “chuyên viên.”

Ban Chỉ Ðạo Tây Nam bộ là cơ quan thay mặt Ban Chấp Hành Trung Ương Ðảng CSVN giám sát và chỉ đạo toàn bộ các vấn đề có liên quan đến an ninh, quốc phòng, kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy Hoàng ở ngoại quốc nhưng Tháng Giêng năm 2016, “chuyên viên” Vũ Minh Hoàng vẫn được bổ nhiệm làm vụ phó Vụ Kinh Tế của Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ. Ngay sau đó, Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ có văn bản “cho phép” Vũ Minh Hoàng đi Nhật học tiến sĩ.

Mới đây, vụ trưởng Vụ Kinh Tế của Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ, thú nhận ông ta không hề biết mình có một phụ tá tên Vũ Minh Hoàng.

Vũ Minh Hoàng chỉ có tên trong danh sách lãnh đạo Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ chứ không đến chỗ này làm việc ngày nào. Nói cách khác, Hoàng là một vụ phó “ma.”

Chuyện chưa ngừng ở đó, đúng 32 ngày sau khi được bổ nhiệm làm vụ phó Vụ Kinh Tế của Ban Chỉ Ðạo Tây Nam Bộ, Vũ Minh Hoàng được chủ tịch thành phố Cần Thơ “xin” đích danh.

Sau khi thủ tục “xin tăng cường cán bộ từ trung ương cho địa phương” hoàn tất, chính quyền thành phố Cần Thơ đã tổ chức lễ tiếp nhận, bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng làm phó giám đốc Trung Tâm Xúc Tiến Ðầu Tư-Thương Mại và Hội Chợ Triển Lãm của Cần Thơ. Hoàng đến Cần Thơ dự lễ rồi… qua Nhật học tiếp.

Báo chí Việt Nam không cho biết thân thế của Vũ Minh Hoàng. Còn các viên chức có trách nhiệm thì “đang xem xét” chưa trả lời việc tuyển dụng, bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng có “đúng qui trình” giống như họ đã từng khẳng định sau những scandal liên quan đến tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự khác hay không.

Giữa lúc dân chúng Việt Nam còn đang sửng sốt về trường hợp Vũ Minh Hoàng – chỉ đi học, chưa đi làm ngày nào nhưng thăng tiến nhanh hơn hỏa tiễn thì thanh tra tỉnh Nghệ An loan báo, vừa phát giác Ðại Học Kinh Tế Nghệ An có gần 200 sinh viên “ma.”



Mời độc giả xem video “Âm thầm nhưng rầm rộ”: Bà bầu Việt qua Mỹ sinh để con lấy quốc tịch

Ðại học này là nơi đào tạo cả hai bậc đại học và cao đẳng. Từ 2014 đến nay, tuy không tuyển được sinh viên nào vào hai khoa “Khoa Học Cây Trồng” và “Lâm Nghiệp” nhưng Ðại Học Kinh Tế Nghệ An vẫn lập một danh sách “ma” với 180 sinh viên đang theo học hai khoa vừa kể ở cả bậc đại học lẫn bậc cao đẳng.

Với 180 sinh viên “ma” này, Ðại Học Kinh Tế Nghệ An đã chiếm đoạt hai tỉ đồng chi để hỗ trợ đào tạo những sinh viên “ma” này. Dường như thanh tra tỉnh Nghệ An không xem chuyện lập danh sách “ma,” rút tiền từ công quỹ chia nhau là nghiêm trọng nên họ chỉ đề nghị chủ tịch tỉnh Nghệ An buộc Ban Giám Hiệu Ðại Học Kinh Tế Nghệ An kiểm điểm và hoàn lại tiền. (G.Ð)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests