Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
MatVit
Posts: 1308
Joined: Fri Sep 02, 2011 9:10 pm
Contact:

Post by MatVit »


Nga dựng tượng bạo chúa Ivan ‘the Terrible’

October 14, 2016

Image
Tượng bạo chúa Ivan the Terrible vừa được khánh thành tại thành phố Orel, nơi cách Moscow 350 cây số về hướng Nam. (Hình: AP/Howard Amos)
OREL, Nga (AP) – Mặc dù gặp nhiều chống đối và kiện cáo, thành phố Orel ở Nga vừa khánh thành lễ dựng tượng bạo chúa Ivan “the Terrible,” một Nga Hoàng nổi tiếng tàn ác thuộc thế kỷ 16.

Theo sử sách, Vua Ivan từng thảm sát hàng ngàn người kể cả chính con trai ông.

Tại một buổi lễ hôm Thứ Sáu, các giới chức vén màn bức tượng Vua Ivan ngồi trên ngựa, tay cầm kiếm, tay cầm thánh giá, tại thành phố Orel, nơi cách Moscow 350 cây số về hướng Nam.

Thống đốc vùng này ví von vị bạo chúa với Tổng Thống Nga Vladimir Putin ngày nay.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vadim Potomsky nói: “Chúng ta có được một tổng thống vĩ đại, đầy quyền năng, người làm cho cả thế giới phải kính phục và khiếp sợ nước Nga, như Vua Ivan ‘the Terrible’ từng làm vào thời của ngài.”

Vua Ivan, người trị vì nước Nga từ năm 1547 đến 1584, được cho là chịu trách nhiệm về cuộc thảm sát Novgorod với hàng ngàn người bị giết.

Nhưng đồng thời ông cũng được ca ngợi nhờ công lao đưa nước Nga trở thành một đế quốc và bảo trợ các công trình nghệ thuật, trong đó có thánh đường St. Basil, điểm nổi bật nằm ngay Công Trường Đỏ ở Moscow.

Tên lóng “the Terrible” dành cho Vua Ivan phản ảnh tiếng tăm tốt xấu lẫn lộn của ông, trong tiếng Nga từ này vừa có nghĩa là “kinh khủng” nhưng cũng mang ý nghĩa là “tuyệt vời.”

Việc dựng tượng được thực hiện vào lúc nước Nga, với sự khuyến khích của ông Putin, đang trong quá trình lượng định lại lịch sử.
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Mỹ-Nga ‘căng thẳng nhất trong 40 năm’
October 15, 2016

Image
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitaly Churkin, phát biểu hôm 6 tháng 10. (Hình: AP Photo/Bebeto Matthews)
LIÊN HIỆP QUỐC (AP) – Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc cho hay tình trạng căng thẳng Mỹ-Nga có vẻ là trong tình trạng trầm trọng nhất kể từ khi có cuộc chiến Trung Đông năm 1973 tới nay.

Tuy nhiên ông Vitaly Churkin hôm Thứ Sáu cũng nói rằng mối quan hệ thời Chiến Tranh Lạnh giữa hai nước, cách đây hơn 40 năm, khác với mối quan hệ hiện nay.

“Tình hình nói chung là rất tệ hại vào lúc này, có lẽ là tệ nhất từ năm 1973 tới nay,” theo ông Churkin.

Nhưng ông cho hay “dù rằng chúng tôi có xích mích trầm trọng, do những khác biệt như ở Syria, chúng tôi tiếp tục cộng tác với nhau trên những lãnh vực khác… và đôi khi rất tốt đẹp. Trong thời Chiến Tranh Lạnh thì không có điều đó.”

Khi Ai Cập và Syria bất ngờ tấn công Israel năm 1973, mối đe dọa chiến tranh giữa Mỹ, đồng minh với Israel, và Nga, vốn hỗ trợ các quốc gia Ả Rập, đã lên cao nhất kể từ khi có cuộc khủng hoảng hỏa tiễn ở Cuba năm 1962.

Churkin cho hay có nhiều vấn đề đưa mối quan hệ hai nước xuống thấp như hiện nay, và do thiếu tôn trọng cũng như thiếu tham khảo.

Churkin nói rằng một trong những điều phía Nga thấy bị xúc phạm nhiều nhất là Việc Tổng Thống George W. Bush cho hay trong cuộc của NATO năm 2008 rằng Ukraine và Georgia nên gia nhập NATO. (V.Giang)
huynhtruong25
Posts: 142
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:48 pm
Contact:

Post by huynhtruong25 »


Bắc Hàn tiếp tục thử hỏa tiễn nhưng lại thất bại

October 20, 2016

Image
Dân Nam Hàn xem bản tin truyền hình về vụ bắn thử hỏa tiễn tại Bắc Hàn. (Hình minh họa: Jung Yeon-Je/AFP/Getty Images)
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Bắc Hàn hôm Thứ Năm tiến hành một vụ thử nghiệm hỏa tiễn, lần thứ nhì trong tuần, nhưng lại thất bại.

Ðây là loại hỏa tiễn tầm trung có sức tàn phá lớn lao, mà theo các chuyên gia quân sự, có thể được đưa vào hoạt động trong năm tới.


Các giới chức quân sự Mỹ và Nam Hàn nói rằng hỏa tiễn này, có vẻ thuộc loại Musudan, đã phát nổ ngay sau khi rời giàn phóng vào lúc khoảng 6 giờ 30 phút sáng Thứ Tư, giờ Bình Nhưỡng.

Việc phóng hỏa tiễn trước khi có cuộc tranh luận lần thứ ba giữa ứng viên tổng thống hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, một thời điểm nhắc nhở mối đe dọa về võ khí nguyên tử của Bắc Hàn và là điều mà vị tổng thống sắp tới của Mỹ sẽ phải đối phó.

Vụ này cũng xảy ra tiếp theo cuộc họp ở Washington giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của Mỹ và Nam Hàn.

Trong cuộc họp này, Ngoại Trưởng John Kerry của Mỹ nhấn mạnh rằng bất cứ việc dùng võ khí nguyên tử nào của Bắc Hàn cũng sẽ gặp phải phản ứng “hiệu quả và ồ ạt.”

Ðây là lần phóng thử thất bại thứ nhì trong chưa đầy một tuần lễ của hỏa tiễn Musudan, vốn trên lý thuyết có tầm bắn xa từ 2,500 đến 4,000 km (khoảng 1,500 tới 2,500 dặm), bay tới mọi nơi ở Nam Hàn và Nhật, cũng như có thể tới đảo Guam nếu có tầm bắn 4,000 km. (V.Giang)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Philippines ‘chữa cháy:’ Duterte không thật sự muốn bỏ Mỹ
October 21, 2016

Image
Tổng Thống Rodrigo Duterte (trái) bắt tay Chủ Tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh. (Hình: AP Photo/Ng Han Guan, Pool)
MANILA, Philippines (NV) – Trong phản ứng nay bắt đầu thường xuyên thấy xảy ra trong chính phủ Philippines, các giới chức cao cấp quốc gia này hôm Thứ Sáu đã tìm cách làm giảm nhẹ tầm quan trọng phát biểu “chia tay với Mỹ” do Tổng Thống Rodrigo Duterte đưa ra ở Bắc Kinh ngày hôm trước, nói rằng quốc gia này sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ thương mại và kinh tế với Mỹ.

Ông Duterte tuyên bố với các doanh gia Trung Quốc và Philippines trong cuộc hội thảo tại Ðại Sảnh Ðường Nhân Dân ở Bắc Kinh rằng nước Mỹ nay đã “lạc hướng.”

Ông nói thêm rằng, “Tôi đứng cùng với quý vị trên phương diện chủ nghĩa và có thể tôi sẽ sang Nga nói chuyện với Putin và nói với ông ta rằng ba chúng ta – Trung Quốc, Philippines và Nga – sẽ cùng nhau chống chọi lại thế giới. Ðó là cách duy nhất. Với ý tưởng đó, ngay tại đây, thưa quý vị, ngay tại đây, tôi loan báo việc tách rời với Mỹ. Cả trong lãnh vực quân sự, có thể là không về mặt xã hội, nhưng cả trong lãnh vực kinh tế.”

Lời phát biểu này sau đó gặp phản ứng đả kích mãnh liệt trong nước.

Nữ Thượng Nghị Sĩ Leila M. de Lima nói rằng điều ông Duterte làm là “tự làm một nước nghèo thuộc thế giới thứ ba, đứng cùng với hai nước lớn nhưng bị thế giới cô lập.”

Bà cũng đặt câu hỏi là ai sẽ giúp đỡ trong trường hợp người Philippines gặp khó khăn ở các quốc gia khác.

“Nếu tự mình cô lập với thế giới hay trở thành kẻ thù của họ, thưa ông tổng thống, không phải cá nhân ông phải chịu hậu quả mà là người dân cả nước Philippines,” bà Leila M. de Lima cho hay.

Bộ trưởng thương mại Philippines, ông Ramon Lopez, tìm cách giải thích phát biểu của ông Duterte. “Tôi muốn nói rõ rằng tổng thống không nói về việc tách rời,” ông Lopez nói với đài CNN Philippines ở ngay tại Bắc Kinh.

“Về mặt quan hệ kinh tế, chúng tôi không ngưng vấn đề thương mại hay đầu tư với Mỹ. Philippines đang tìm cách ra khỏi tình trạng tùy thuộc quá nhiều vào một phía.”

Ông Ernesto Abella, phát ngôn viên của ông Duterte, cho báo chí hay rằng lời loan báo của ông chỉ là sự “nhắc lại” nỗ lực có một chính sách ngoại giao độc lập. (V.Giang)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »


Philippines: Thị trưởng và 9 cận vệ bị cảnh sát bắn chết

October 28, 2016

Image
Cảnh sát Philippines canh gác bệnh viện, nơi chữa trị các tay buôn ma túy bị thương trong lúc đấu súng với cảnh sát.
(Hình minh họa: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)
MANILA, Philippines (NV) – Một thị trưởng ở Philippine, từng bị tố cáo tội buôn bán ma túy, bị bắn chết cùng chín cận vệ trong cuộc chạm súng với cảnh sát hôm Thứ Sáu, theo giới hữu trách, chỉ ít giờ sau khi Tổng Thống Rodrigo Duterte dọa sẽ gia tăng cường độ chiến dịch chống tội phạm.

Ông Samsudin Dimaukom, thị trưởng thành phố Saudi Ampatuan, nằm về phía Nam Philippines, là một trong số hơn 150 giới chức chính quyền địa phương, cảnh sát và thẩm phán, bị ông Duterte cáo buộc hồi đầu năm nay là có liên hệ đến buôn bán ma túy.


Cuộc chiến đẫm máu này khiến hơn 3,800 người thiệt mạng và tạo ra các chỉ trích từ Mỹ, Liên Hiệp Quốc cũng như các nhóm tranh đấu cho nhân quyền thế giới, cáo buộc cảnh sát Philippines là giết các nghi can mà không cần xét xử.

Phát ngôn viên cảnh sát Philippines, ông Romeo Galgo, cho hay ông Dimaukom và toán cận vệ nổ súng sau khi cảnh sát chống ma túy chặn xe của họ tại một trạm kiểm soát vì nghi ngờ các xe này chở ma túy.

Cảnh sát bắn trả, làm thiệt mạng những người này tại thị trấn Makilala, nằm cách Manila chừng 950 km về phía Nam.

“Các nghi can võ trang hùng hậu và bắn vào nhân viên công lực khiến họ phải bắn trả,” ông Galgo nói.

Sau khi trở về từ chuyến công du ở Nhật vào tối ngày Thứ Năm, ông Duterte đe dọa sẽ tăng cường nỗ lực chống tội phạm ma túy.

Ông nói rằng nếu đòi hỏi chấm dứt buôn bán và sử dụng ma túy của ông không được nghe theo, người dân Philippines có thể thấy từ “20,000 đến 30,000 người nữa bị giết,” ông Duterte cho hay. (V.Giang)
huynhtruong25
Posts: 142
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:48 pm
Contact:

Post by huynhtruong25 »


Mỹ ra lệnh gia đình nhân viên lãnh sự rời Istanbul

October 29, 2016
Image
Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Istanbul. (Hình: Getty Images)
WASHINGTON DC (AP) – Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa ra lệnh cho gia đình nhân viên làm việc tại Tòa Lãnh Sự Mỹ ở Istanbul hãy lập tức rời khỏi vì lý do an ninh.

Qua một thông cáo đưa ra hôm Thứ Bảy, Bộ Ngoại Giao nói, quyết định được đưa ra căn cứ theo những thông tin an ninh, cho thấy các tổ chức cực đoan đang tiếp tục các nỗ lực quá khích nhằm tấn công công dân Hoa Kỳ trong khu vực thuộc Istanbul, nơi họ tạm trú hoặc thường hay lui tới.





Mặc dù có lệnh di tản thân nhân nhưng Tòa Tổng Lãnh Sự vẫn mở cửa và nhân viên vẫn làm việc đông đủ.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thêm rằng lệnh này chỉ áp dụng đối với Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Istanbul, các cơ sở ngoại giao khác của Hoa Kỳ ở Thổ Nhĩ Kỳ đều không bị ảnh hưởng.

Theo Fox News, khuyến cáo về du lịch đưa ra hôm Thứ Bảy cập nhật từ một khuyến cáo khác hồi tuần trước, về sự gia tăng mối đe dọa từ các tổ chức khủng bố trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Mọi công dân Mỹ được khuyên nên tránh du lịch qua vùng Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả thận trọng hơn khi du hành đến và ở trên khắp đất nước này.

Bộ Ngoại Giao nói, các tổ chức khủng bố quốc tế và bản địa ở Thổ Nhĩ Kỳ đang nhắm đến các du khách Mỹ lẫn các nước khác.

Tinh thần bài Mỹ tương đối cao ở Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù quốc gia này là một thành viên của khối NATO và cũng là thành viên của liên minh chống ISIS.

Ngoài mối đe dọa khủng bố, xung đột giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng từ khi xảy ra cuộc đảo chánh bất thành hồi Tháng Bảy ở quốc gia này, mà giới chức Thổ Nhĩ Kỳ qui tội cho một giáo sĩ đang sống lưu vong tại Pennsylvania.

Thổ Nhĩ Kỳ từng đòi dẫn độ ông này về xét xử nhưng phía Mỹ vẫn chưa có quyết định nào. (TP)
thienthanh
Posts: 3384
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »


Nga bất ngờ mất ghế Hội Đồng Nhân Quyền LHQ

October 29, 2016

Image
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitaly Churkin, đọc diễn văn ngày 13 Tháng Mười. (Hình: AP Photo/Seth Wenig)
LIÊN HIỆP QUỐC (NV) – Nga bất ngờ bị mất ghế trong Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc trong cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Sáu, cho thấy sự bất bình của các quốc gia khác về các hành vi tàn bạo của quân đội Nga tại Syria.

Cuộc bỏ phiếu nhằm chọn các quốc gia đại diện khu vực Đông Âu trong Hội Ðồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Nga thua Croatia hai phiếu và thua Hungary 32 phiếu. Tất cả 193 quốc gia thành viên Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu và khi kết quả này được loan báo, nhiều người trong các đại biểu đã ngạc nhiên, theo bản tin của tờ New York Times.

Đại sứ Tân Tây Lan tại Liên Hiệp Quốc, ông Gerard van Bohemen, nói rằng cách hành xử của Nga trong cuộc chiến ở Syria, kể cả việc oanh tạc ào ạt tại thành phố Aleppo đã góp phần đưa tới kết quả này.

Đại sứ Nga, ông Vitaly I. Churkin, từ chối trả lời câu hỏi của báo chí là phải chăng tình hình ở Syria đã khiến Nga mất ghế, chỉ nói rằng quốc gia ông bị thế giới chú ý tới nhiều hơn là hai quốc gia khác trong khu vực được chọn vào hội đồng.

Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, gồm 47 quốc gia thành viên, đã bị chỉ trích là nơi hiện diện của nhiều quốc gia có tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng như Cuba, Trung Quốc và Saudi Arabia. (V.Giang)
huynhtruong25
Posts: 142
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:48 pm
Contact:

Post by huynhtruong25 »


Canada sẽ nhận 300,000 di dân năm 2017

November 2, 2016
Image
(Hình minh họa: JOEL NITO/AFP/Getty Images)
OTTAWA, Canada (NV) – Hôm Thứ Hai, chính phủ Tự Do công bố Canada sẽ cho nhập cư 300,000 di dân mới trong năm tới, là con số từng được đưa ra trong năm nay trên cơ sở tạm thời để phù hợp với 29,000 di dân bổ sung từ cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria.

Dù tránh không nói đến con số cụ thể về số người nhập cư trong những năm sắp tới, Bộ Trưởng Nhập Cư John McCallum cho biết số 300,000 là con số căn bản cho sự phát triển tương lai trong các hạng mục nhập cư.


Ông Callum tuyên bố: “Tôi tin rằng sự thật là nhiều người nhập cư đến Canada sẽ là một chính sách tốt… và hôm nay chúng ta đã đặt nền móng cho sự tăng trưởng nhập cư trong tương lai.”

Các mục tiêu nhập cư cao hơn là một phần của một chiến lược đa hướng của đảng Tự Do để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn sự suy giảm trong những năm tới. Một hướng phát triển khác cũng vừa đến trong hôm Thứ Ba khi Bộ Trưởng Tài Chính Bill Morneau đưa ra một báo cáo kinh tế dự kiến sẽ bao gồm một số thông tin chi tiết về các biện pháp chi tiêu trên cơ sở hạ tầng mới.

Kế hoạch này dựa trên đề nghị của một hội đồng cố vấn kinh tế cao cấp, những người đang hướng dẫn chiến lược tăng trưởng của chính phủ đảng Tự Do. Cảnh báo rằng đất nước này có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, hội đồng đề nghị tăng mức nhập cư đến hàng chục ngàn.

Trong một báo cáo công bố hồi đầu tháng này, hội đồng cố vấn chỉ ra rằng, việc thúc đẩy số lượng người nhập cư mới sẽ giảm bớt cuộc khủng hoảng thấy rõ của thực tại là Canada hiện thiếu người trong độ tuổi lao động.

Hội đồng đề nghị chính phủ tăng mức độ nhập cư đến 450,000 một năm trong vòng năm năm tới, với việc gia tăng 15,000 cho năm tiếp theo để gia tăng mục tiêu di trú đến 315,000.


Chính phủ liên bang có thể đáp ứng hoặc vượt quá đề nghị đó. Báo cáo của Bộ Trưởng McCallum đệ trình tại Quốc Hội cho thấy, chính sách nhập cư trong năm tới có thể lên đến giữa 280,000 và 320,000 thường trú nhân mới.

McCallum cho biết con số 450,000 nhập cư mới là một mục tiêu có thể đạt được, nhưng nhấn mạnh rằng mục tiêu này không được xem xét khi đưa ra định mức nhập cư cho năm tới. (L.Q.T.)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »


Canada bắt đầu áp dụng ETA – quy tắc nhập cảnh mới

November 11, 2016
Image
Du khách nhập cảnh tại phi trường Halifax, Canada. (Hình minh họa: Mike Dembeck/AFP/Getty Images)
OTTAWA, Canada (NV) – Số người Mỹ tìm cách dọn về phương Bắc sau chiến thắng ngạc nhiên của ông Donald Trump khiến trang mạng nhập cư Canada đóng băng hôm Thứ Ba, nhưng tuần này có thể thấy một đột biến khác trong lượng truy cập vì bắt đầu từ Thứ Sáu, chính phủ liên bang sẽ thực thi các quy định quá cảnh mới.

Lâu nay, người nước ngoài thường không cần visa vào Canada bây giờ sẽ phải tuân thủ các yêu cầu mới, được gọi là phép du lịch điện tử ETA (electronic travel authorization).

ETA là một yêu cầu nhập cảnh áp dụng cho các công dân nước ngoài vốn lâu nay được miễn thị thực du lịch hoặc quá cảnh qua Canada bằng đường hàng không. Yêu cầu nhập cảnh mới này cho phép Canada nắm được thông tin của du khách trước khi họ nhập cảnh.

Riêng các công dân Hoa Kỳ, công dân Canada, công dân lưỡng tịch và du khách có thị thực Canada hợp lệ và thường trú nhân Canada không cần phải có ETA.

Chính phủ Canada công bố hệ thống ETA vào Tháng Tư, 2015 và các mẫu đơn xin ETA trên Internet được thực hiện vào cuối năm đó. Nhằm giúp du khách làm quen và nhận thức được yêu cầu mới, Bộ Di Trú gia hạn cho phép du khách bay vào Canada không cần ETA cho đến ngày 29 Tháng Chín, 2016. Ngày 20 Tháng Chín, 2016, giai đoạn gia hạn tiếp tục được triển hạn tới ngày 9 Tháng Mười Một, 2016.

Do đó, bắt đầu từ Thứ Năm, 10 Tháng Mười Một, công dân Canada lưỡng tịch có thói quen sử dụng sổ thông hành nước ngoài của mình sẽ không còn có thể làm như vậy nữa.

Trong cuộc họp ngày 3 Tháng Mười Một, giới chức nhập cư và dịch vụ biên giới cho biết, theo quy tắc mới này, một số khách du lịch có thể phải “sắp xếp lại chuyến bay của mình” để không bị kẹt tại nơi nhập cảnh. (L.Q.T.)
hoanghoa
Posts: 2253
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »


Hàn Quốc bắn gần 100 phát súng đuổi tàu cá Trung Quốc
Tuần duyên Hàn Quốc bắn gần 100 phát súng để đuổi tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển phía tây nước này.


Tuần duyên Hàn Quốc bắn 95 phát súng vào 11h16 ngày 12/11 để đuổi khoảng 30 tàu cá Trung Quốc hoạt động trong vùng biển ngoài khơi thành phố cảng phía tây Incheon, Yonhap dẫn thông tin từ Bộ An ninh và An toàn Công cộng cùng Tuần duyên Hàn Quốc cho biết.

Các tàu Trung Quốc phớt lờ cảnh báo và tiếp tục hoạt động, một số còn chống cự quyết liệt. Tuần duyên Hàn Quốc sử dụng súng máy M60 theo đúng quy trình. Phía Hàn Quốc không có hư hại hay thương vong nào và chưa rõ thiệt hại đối với các tàu cá Trung Quốc do họ đã bỏ chạy.

Hồi đầu tháng 11, tuần duyên Hàn Quốc bắn 600 - 700 phát để bắt hai tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ngoài khơi Incheon. Trung Quốc phản đối hành động này, coi đây là sự trấn áp "bạo lực".

Đánh cá trái phép là vấn đề ngoại giao nhạy cảm giữa Seoul và Bắc Kinh trong vài tháng qua. Hàn Quốc đã tăng cường biện pháp cứng rắn đối phó tàu cá hoạt động phi pháp trong vùng biển nước này sau khi có một tàu tuần tra bị đâm chìm trong lúc truy đuổi tàu Trung Quốc vi phạm.

Như Tâm
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »


Lo ngại Nga, Ba Lan thành lập thêm lực lượng Địa Phương Quân

November 16, 2016
Image
(Hình minh họa: JANEK SKARZYNSKI/AFP/Getty Images)
WARSAW, Ba Lan (AP) – Quốc Hội Ba Lan hôm Thứ Tư chấp thuận việc thành lập một lực lượng quân sự mới để gia tăng khả năng quốc phòng trước các đe dọa ngày nhiều từ Nga.

Hạ Viện Ba Lan, với 260 phiếu thuận và 170 chống, thông qua đạo luật theo đó thành lập Địa Phương Quân và khởi sự tuyển mộ nam cũng như nữ quân nhân cho lực lượng này.


Lực lượng Địa Phương Quân sẽ là một quân chủng mới cho quân đội Ba Lan, bên cạnh Hải, Lục, Không Quân cùng lực lượng đặc biệt.

Theo kế hoạch dự trù, lực lượng này sẽ gồm khoảng 50,000 quân, được giao nhiệm vụ giữ gìn an ninh và tiếp vận ngay tỉnh nhà của họ, khởi sự từ năm 2019.

Giới hữu trách quân đội Ba Lan nói nhờ hiểu biết thông thạo địa hình khu vực sinh sống, lực lượng này sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Nhiệm vụ của họ cũng là hỗ trợ các đơn vị chính quy khi Ba Lan bị đe dọa và trợ giúp thường dân khi có thiên tai. (V.Giang)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »


Obama trấn an lãnh đạo thế giới về chuyển quyền ở Mỹ

November 19, 2016

Image
Tổng Thống Barack Obama (giữa) phát biểu tại Peru. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)
LIMA, Peru (AP) – Tổng Thống Barack Obama, hiện đang ở vào giai đoạn cuối của cuộc công du qua ba quốc gia, đã lập lại thông điệp ông đã đưa ra lúc khởi đầu chuyến đi là nền dân chủ ở Mỹ không bị xâm hại và mọi sự sẽ diễn tiến tốt đẹp sau khi ông Trump chính thức nhậm chức tổng thống vào đầu năm tới.

Ông Obama đến Lima để tham dự cuộc họp thượng đỉnh thường niên của các quốc gia vùng Á Châu-Thái Bình Dương, gọi là APEC.


Tuy nhiên, các lo ngại từ khắp nơi trên toàn thế giới sau chiến thắng bất ngờ của ông Trump trong cuộc bầu cử ở Mỹ đã trở thành đề tài chính trong các cuộc tiếp xúc giữa Tổng Thống Obama và nguyên thủ các quốc gia khác trong chuyến đi này.

Từ hôm Thứ Ba tuần trước, khi đến Hy Lạp, ông Obama đã tìm cách trấn an nhà lãnh đạo các quốc gia khác rằng Mỹ sẽ duy trì mối quan hệ cũng như các nhiệm vụ của mình dù rằng trong thời gian tranh cử ông Trump đã có những phát biểu gay gắt về các mối quan hệ quốc tế và thỏa thuận tự do mậu dịch.

Hôm Thứ Sáu, trước khi ông Obama đến Peru, Tổng Thống Pedro Pablo Kuczynski, người lên cầm quyền hồi đầu năm nay, đã lên tiếng cảnh cáo rằng việc ông Trump được bầu lên là một chỉ dấu cho thấy sự đe dọa cho tự do mậu dịch đã tăng lên và đe dọa nền kinh tế thế giới.

Hôm Thứ Bảy, sau cuộc họp riêng với ông Kuczynski, ông Obama đã không có lời phát biểu nào với báo chí.

Cũng trong ngày Thứ Bảy, ông Obama sẽ gặp các nhà lãnh đạo 11 quốc gia khối APEC đã cùng với Mỹ thương thảo thỏa ước TPP, vốn nay chưa biết tương lai ra sao sau khi gặp chống đối mạnh mẽ từ ông Trump. (V.Giang)
vuphong
Posts: 2749
Joined: Sun Jun 03, 2007 12:31 am
Contact:

Post by vuphong »


Thủ tướng Đức Merkel sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ tư

November 20, 2016

Image
Bà Angela Merkel. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)
BERLIN, Đức (AP) – Bà Angela Merkel năm tới sẽ ra tranh cử thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư, theo bản tin của hãng thông tấn Đức dpa hôm Chủ Nhật.

Hãng thông tấn dpa, dựa theo nguồn tin từ trong đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo của bà Merkel ở Berlin, nói rằng vị nữ thủ tướng 62 tuổi này sẽ cũng tái tranh cử chủ tịch đảng trong cuộc họp đại hội đảng vào tháng tới.

Là một nữ khoa học gia, bà Merkel trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Đức vào năm 2005. Bà cũng là nhà lãnh đạo đầu tiên của nước Đức thống nhất, đã được sinh ra và lớn lên dưới chế độ cộng sản Đông Đức.

Nếu bà đắc cử vào năm tới và hoàn tất nhiệm kỳ 4 năm, bà Merkel sẽ có thời gian phục vụ lâu bằng người từng đỡ đầu bà trong lãnh vực chính trị, cố thủ tướng Helmut Kohl, với 16 năm cầm quyền.

Từng được tạp chí Forbes nêu tên là “Phụ Nữ Quyền Lực Nhất Thế Giới,” bà Merkel cũng được nhiều người coi là nhân vật thế lực nhất để bảo vệ các giá trị cấp tiến ở thế giới Tây phương, tiếp theo việc ông Donald Trump được bầu lên làm tổng thống Mỹ trong bốn năm tới.

Có gần 60% dân chúng Đức, lo ngại về tình hình tương lai, đã mong muốn bà Merkel tái tranh cử, theo kết quả cuộc thăm dò của công ty Forsa. (V.Giang)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »


Nam Hàn: Biểu tình lớn đòi TT Park Geun-hye từ chức

November 26, 2016

Image
Biểu tình lớn đòi Tổng Thống Park Geun-hye từ chức diễn ra ở Seoul trong năm tuần liên tiếp. (Hình: Getty Images/Jean Chung)
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Điểm tín nhiệm của Tổng Thống Nam Hàn, Park Geun-hye, xuống đến mức chỉ còn một con số, và những người chống đối đòi bà từ chức lên đến hằng trăm ngàn hôm Thứ Bảy.

Theo CNN, giữa trời lạnh và tuyết giá, người biểu tình tràn ra đường ở Seoul phản đối về vụ tai tiếng đang ngày một bị xé to khiến chiếc ghế tổng thống của bà phải lung lay và đặt chính phủ vào một tình thế khó xử.





Những cuộc phản kháng khổng lồ bắt đầu bùng phát từ hồi cuối Tháng Mười, và lần gần đây, đánh dấu ngày bước vào tuần lễ thứ năm liên tiếp.

Các nhà tổ chức chống đối hôm Thứ Bảy kêu gọi hai triệu người xuống đường, một việc làm không phải dễ dàng đối với đất nước có dân số 50 triệu.

Những người biểu tình cầm dù và nến tập trung gần tư dinh của tổng thống ở Seoul, trong khi đó ban tổ chức cũng kêu gọi thực hiện những cuộc biểu tình ở các thành phố khác.

Giữa đám biểu tình chống đối cũng có những cuộc tập họp nhỏ ủng hộ bà, mà tầm vóc hoàn toàn không đáng kể.

Tổng Thống Park bị tố cáo để cho người thân cận là Choi Soon-sil, người không nắm một chức vụ nào trong chính phủ, được xem các hồ sơ mật và thảo những bài diễn văn cho tổng thống.

Bà Choi bị tố cáo lợi dụng sự liên hệ với tổng thống để thu gom hằng triệu đô la qua sự quyên góp cho các tổ chức do bà thành lập.

Bà Choi bị truy tố tội lạm dụng quyền lực, lừa đảo và cưỡng bức; ngoài ra hai cựu phụ tá của Tổng Thống Park cũng phải trực diện với những tội danh tương tự.

Về phần cá nhân bà Park, hiến pháp Nam Hàn cho phép tổng thống được miễn bị truy tố trong thời gian còn tại chức.

Mặc dù nhiều lần công khai lên tiếng xin lỗi, bà Park vẫn chống lại áp lực của công chúng đòi bà phải từ chức.

Bà Park dự trù hết nhiệm kỳ vào Tháng Hai năm 2018 khi mà bà không thể ra tranh cử trở lại vào Tháng Mười Hai năm tới.

Vụ tai tiếng bắt đầu khi đài JTBC, chi nhánh của CNN ở Nam Hàn, khám phá từ nội dung của một tablet phế bỏ, trong đó cho thấy bà Choi từng nhận được những tài liệu mật.

Bà Choi, người thừa kế sự nghiệp của cha, ông Choi Tae-min, người lãnh đạo Giáo Hội Đời Sống Vĩnh Cữu.

Sau khi ông qua đời, bà Choi trong suốt nhiều năm làm cố vấn tâm linh cho Tổng Thống Park.

Ông David Kang, giám đốc Viện Nghiên Cứu Nam Hàn tại trường University of Southern California (USC), gần đây nói rằng, mối liên hệ giữa hai bà này khắng khít nhau, đến nỗi khiến bà Choi trở thành như một “Rasputin” của nước Nga, trong khi bà Park chỉ là một con rối.

Vụ tai tiếng thông tin mật gây sốc cả Nam Hàn, không chỉ là lý do duy nhất khiến bà Park bị buộc phải từ chức, mà gồm luôn cả lý do kinh tế đất nước bị khựng lại, kể cả vụ tàu Sewol bị chìm, làm hơn 300 người chết. (TP)
dailien
Posts: 2451
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »


Trung Quốc lại cáo buộc Hoa Kỳ ‘đe dọa chủ quyền’


November 27, 2016


Image
Khu trục hạm USS Forth Worth của Mỹ từng đi vào vùng Biển Đông mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
(Hình minh họa: Mass Communication Specialist 2nd Class Antonio P. Turretto Ramos/U.S. Navy via Getty Images)
BẮC KINH (NV) – Trung Quốc lại vừa cáo buộc Mỹ đe dọa chủ quyền.

Cáo buộc này được công bố trong khi có nhiều đồn đoán rằng ông Donald Trump, người sẽ trở thành tổng thống Hoa Kỳ vào Tháng Giêng năm tới, không quan tâm đến vấn đề Biển Đông.





Viện Nghiên Cứu Biển Đông của chính quyền Trung Quốc vừa công bố báo cáo về hoạt động của quân đội Hoa Kỳ ở Châu Á-Thái Bình Dương. Theo đó, riêng năm 2015, các chiến đấu cơ và chiến hạm của quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện khoảng 700 cuộc tuần tra tại Biển Đông.

Trong khi Hoa Kỳ nhiều lần khẳng định sẽ không lui bước để bảo vệ luật pháp quốc tế, duy trì quyền tự do lưu thông ở Biển Đông, duy trì ổn định và thịnh vượng ở Châu Á nhằm bảo vệ các lợi ích lâu đời và luôn là lợi ích căn bản của Hoa Kỳ thì Trung Quốc khẳng định rằng, các cuộc tuần tra của Hoa Kỳ ở Biển Đông đã biến Trung Quốc thành “mục tiêu theo dõi hàng đầu.”

Viện Nghiên Cứu Biển Đông nhấn mạnh, các cuộc tuần tra của quân đội Hoa Kỳ đe dọa cả chủ quyền lẫn lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Ông Ngô Sĩ Tồn, chủ tịch viện này, lập lại một lần nữa điều mà các viên chức ngoại giao và quốc phòng của Trung Quốc từng tuyên bố nhiều lần trong thời gian vừa qua.

Đó là Hoa Kỳ đang thúc đẩy quân sự hóa Biển Đông.

Nếu Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra ở Biển Đông, có thể Trung Quốc sẽ thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại đó.

Trước sự kiện Hoa Kỳ sắp có tân tổng thống và cách hành xử của Hoa Kỳ đối với cả Trung Quốc lẫn Biển Đông có thể thay đổi, ông Tồn nhận định, có khả năng ông Donald Trump sẽ đưa thêm chiến hạm tới Biển Đông.

Tháng Ba năm nay, khi đang vận động tranh cử, ông Trump từng bảo rằng, các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông là biểu hiện thiếu tôn trọng Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông Tồn khẳng định một cách hết sức tự tin là khả năng xảy ra xung đột ở Biển Đông “rất nhỏ.”

Trong báo cáo về hoạt động của quân đội Hoa Kỳ ở Châu Á-Thái Bình Dương, Viện Nghiên Cứu Biển Đông xem việc Hoa Kỳ triển khai hệ thống hỏa tiễn ở Nam Hàn là hành động “làm suy yếu lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc và khu vực.”

Tổ chức này cảnh báo cần lưu ý việc Nhật là quốc gia ủng hộ Hoa Kỳ một cách mạnh mẽ trong vấn đề Biển Đông.

Đồng thời, Bắc Kinh xem các cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ, Nhật, Úc là những hành động “nhắm vào Trung Quốc” và tấc cả các cuộc tập trận chung ở Biển Đông đều “đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực.” (G.Đ.)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests