Tin Tức Thế Giới Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
phaodai
Posts: 80
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:06 pm
Contact:

Post by phaodai »

Trung Quốc đặt điều kiện để cải thiện bang giao với Nhật
Saturday, April 30, 2016 6:42:37 PM

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Trung Quốc hôm Thứ Bảy đưa ra các điều kiện cứng rắn cho Tokyo nếu muốn cải thiện bang giao với Trung Quốc,
nói với ngoại trưởng Nhật đang viếng thăm Bắc Kinh rằng sẽ “không có sự mơ hồ hay chao đảo” trong việc đáp ứng những đòi hỏi liên quan
tới việc diễn dịch sự kiện lịch sử, quan hệ với Đài Loan cũng như các vấn đề quan trọng khác.

Image
Ngoại trưởng Nhật, Fumio Kishida (trái), và đồng nhiệm Trung Quốc, Vương Nghị, tại Bắc Kinh, 30 Tháng Tư. (Hình: Jason Lee-Pool/Getty Images)


Bắc Kinh coi chuyến viếng thăm của ngoại trưởng Fumio Kishida là nỗ lực làm thân của Nhật trước sự giận dữ của Trung Quốc liên quan đến tranh chấp lãnh hải, diễn dịch lịch sử và tranh giành ảnh hưởng ở Đông Á.

Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, nói với ông Kishida rằng mối quan hệ hai bên phải dựa trên “sự tôn trọng lịch sử, tuân hành những gì đã hứa hẹn và hợp tác thay vì đối đầu.”

Wang nói rằng mối quan hệ giữa hai quốc gia trong những năm gần đây đã gặp nhiều khó khăn vì những lý do mà “phía Nhật biết rất rõ.” Wang cũng nói thêm rằng Trung Quốc muốn có mối quan hệ “lành mạnh và ổn định” với Nhật.
dailien
Posts: 2456
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Nga tăng cường quân đối đầu với NATO
Wednesday, May 4, 2016 4:02:26 PM

MOSCOW, Nga (AP) - Nga cho hay sẽ lập thêm các sư đoàn mới để đóng dọc theo biên giới với Âu Châu,
nhằm đối phó với kế hoạch gia tăng hiện diện của NATO nơi đây.

Image
Binh sĩ Nga ở Donetsk, Ukraine. (Hình: Anatolii Boiko/AFP/Getty Images)

Bộ trưởng quốc phòng Nga, ông Sergei Shoigu, hôm Thứ Tư nói rằng hai sư đoàn mới sẽ được thành lập dọc theo biên giới phía Tây và một ở biên giới phía Nam trước cuối năm nay.

Ông Shoigu không cho biết chi tiết về quân số của các đơn vị sẽ được thành lập.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, ông Ash Carter, hôm Thứ Hai nói rằng liên minh NATO đang tính tới việc có kế hoạch thường xuyên luân chuyển các đơn vị vào khoảng 4,000 người, đến đóng tại các quốc gia Baltic và có thể ở Ba Lan, cho thấy sự lo ngại sâu xa ở các quốc gia Tây Phương về sự hung hăng của Nga.

Ông Carter nói rằng số quân này không nằm trong quyết định của Mỹ nhằm đưa một lữ đoàn kỵ binh gồm khoảng 4,200 người tới Đông Âu vào Tháng Hai năm tới. (V.Giang)
tankhoasinh
Posts: 838
Joined: Sat Jun 23, 2007 4:20 am
Contact:

Post by tankhoasinh »

Trung Quốc cảnh cáo Nhật đừng ‘hoang tưởng’
Friday, May 6, 2016 1:44:26 PM

NHẬT BẢN - Mức độ nóng giận của Trung Quốc đối với Nhật tiếp tục gia tăng khi Nhật phớt lờ các cảnh báo của Trung Quốc,
hỗ trợ các quốc gia ASEAN tích cực và mạnh mẽ hơn.

Image
Một trong sáu tàu cũ mà Nhật viện trợ để lực lượng kiểm ngư của Việt Nam sử dụng.

Nhật sẽ cho Việt Nam vay để mua 20 tuần duyên hạm mới dành cho hải cảnh. (Hình: Đất Việt)




Bởi Nhật liên tục khẳng định sẽ thực hiện tất cả các giải pháp cần thiết để bảo vệ quyền tự do lưu thông ở Biển Đông, chỉ ủng hộ việc giải quyết tranh chấp về chủ quyền bằng các biện pháp ôn hòa theo đúng luật pháp quốc tế, đồng thời luôn tỏ ra rất rộng rãi trong việc hỗ trợ các thành viên ASEAN, nên quan hệ giữa Nhật với nhiều quốc gia Đông Nam Á càng ngày càng chặt chẽ. Vào lúc này, ông Fumio Kishida, ngoại trưởng Nhật đã và đang thăm nhiều quốc gia Đông Nam Á và sự tin cậy mà nhiều quốc gia Đông Nam Á dành cho Nhật có thể là nguyên do chính khiến Trung Quốc phẫn nộ.

Tại Lào, khi hội đàm với ông Thongloun Sisoulith, thủ tướng Lào, ngoại trưởng Nhật thẳng thắn bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Lào - quốc gia đang đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN để giảm mức độ căng thẳng tại Biển Đông. Tuy chủ tịch nhà nước Lào vừa ký một hiệp định với Trung Quốc, tái khẳng định sẽ gia tăng sự hợp tác với Trung Quốc “nhằm duy trì hòa bình và sự ổn định cả trong khu vực lẫn trên thế giới” nhưng thủ tướng Lào đã hứa với ngoại trưởng Nhật là sẽ cố gắng hành xử công bằng, thiện chí trong vấn đề Biển Đông vì Lào là bạn của cả Việt Nam lẫn Trung Quốc.

Ở Việt Nam, trong cuộc hội đàm mới nhất với ngoại trưởng Nhật, ngoại trưởng Việt Nam tiếp tục đề nghị Nhật cung cấp các tuần duyên hạm để năng cao năng lực phòng vệ bờ biển. Nhật nhìn nhận rõ ràng Việt Nam cần những tuần duyên hạm mới và khẳng định Nhật sẽ đáp ứng sau khi cân nhắc về ngân quỹ, số lượng, thời điểm, cũng như cách thức chuyển giao. Ngoài chuyện tiếp tục giúp Việt Nam gia tăng tăng khả năng tự vệ và thực thi luật pháp trên biển, ngoại trưởng Nhật cũng đã ký một thỏa thuận, hứa cho Việt Nam vay $200 triệu với lãi suất ưu đãi để giúp Việt Nam cải tạo hệ thống nước thải ở Sài Gòn.

Nhật cũng vừa mới công bố kế hoạch viện trợ $6.8 triệu trong ba năm để củng cố và phát triển cả hạ tầng lẫn nguồn nhân lực cho khu vực hạ lưu sông Mekong mà phía thụ hưởng là bốn quốc gia: Lào, Thái Lan, Cambodia, Việt Nam, sau khi đã lập ra một quỹ hỗ trợ ASEAN trị giá $100 triệu.

Có thể vì các kế hoạch hỗ trợ phòng vệ dành cho Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia,... và chương trình viện trợ phát triển ASEAN của Nhật đang góp phần làm suy giảm đáng kể ảnh hưởng của Trung Quốc ở Đông Nam Á nên Trung Quốc nhấp nhổm như ngồi trên lửa.

Ông Hồng Lỗi, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, vừa cảnh cáo Nhật nên ngưng ngay sự hiện diện tại Biển Đông vì Nhật không có bất kỳ mối liên quan nào đến vùng biển này. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhận định, Nhật đang “hoang tưởng về vai trò của mình đối với Biển Đông.” Giống như những lần chỉ trích trước, ông Hồng Lỗi lại lôi “quá khứ xấu xa” của Nhật là “chiếm đóng bất hợp pháp các đảo và bãi đá ở Biển Đông hồi Đệ Nhị Thế Chiến” ra cảnh báo các thành viên ASEAN là Nhật đang “che đậy tham vọng đối với Biển Đông.”

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc công khai “khuyên” Nhật rằng đừng dính vào Biển Đông nữa. (G.Đ)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Giới trẻ xếp hạng Canada là quốc gia tốt nhất thế giới
Tuesday, May 10, 2016 3:52:54 PM

OTTAWA, Canada (NV) - Canada được xem là đất nước tốt nhất trên thế giới trong một bảng xếp hạng mới,
cho thấy giới trẻ từ 18-35 tuổi nhận thức về các nước trên thế giới ra sao.

Ðánh giá, xếp hạng này vừa được US News & World Report và công ty tư vấn BAV của thuộc trường thương mại Wharton,
thuộc đại học University of Pennsylvania đưa ra, dựa trên những phản hồi từ hàng ngàn người trẻ giữa nhóm tuổi 18-35 trên toàn thế giới,
đánh giá một loạt các chủ đề, từ văn hóa, hẹn hò đến khả năng thăng tiến sự nghiệp.

Image
Tháp truyền hình ở thành phố Calgary, Canada. (Hình minh họa: mypartytravel.org)

Cuộc khảo sát bắt đầu từ Tháng Giêng, xếp hạng các quốc gia tốt nhất, đánh giá 60 quốc gia trên 24 bảng xếp hạng rút ra từ cuộc khảo sát 16,200 công dân trẻ trên toàn cầu, dựa trên 75 tiêu chuẩn có tiềm năng tác động đến thương mại, du lịch, đầu tư vốn trực tiếp ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia.

Kết quả cho thấy giới trẻ trên thế giới bày tỏ sự tôn trọng cao nhất đối với Canada, đứng đầu các nước tốt nhất, tiếp theo là Ðức và Anh.

Úc đứng đầu các quốc gia tốt nhất để sinh sống, trong khi Brazil được mệnh danh là đất nước tốt nhất cho các cuộc hẹn hò. Ðiều đáng ngạc nhiên cho nhiều người là Trung Quốc lại được chọn là đất nước tốt nhất để bắt đầu một sự nghiệp.

Trong tuyên bố của mình, ông Brian Kelly, biên tập viên và giám đốc US News & World Report, cho biết: “Giới trẻ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nền kinh tế quốc gia trên toàn thế giới trong nhiều thập kỷ tới. Việc hiểu được nhận thức của họ có giá trị giúp đỡ để xác định các khả năng hiện tại và tương lai của những thành công về kinh tế, chính trị và văn hóa của các quốc gia.”

Kết quả xếp hạng các quốc gia:


-Tốt nhất trên tổng thể: Canada, Ðức, Anh, Nhật, Mỹ.

-Tốt nhất để sinh sống: Úc, Canada, Ý, New Zealand, Thụy Ðiển.

-Tốt nhất để bắt đầu sự nghiệp: Trung Quốc, Ðức, Mỹ, Anh, Canada.

-Tốt nhất để hẹn hò đôi lứa: Brazil, Ý, Tây Ban Nha, Úc, New Zealand. (L.Q.T.)
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Moscow: Hỗn chiến nghĩa trang, 3 chết, 23 bị thương
Saturday, May 14, 2016 3:15:48 PM

MOSCOW, Nga (AP) - Một cuộc hỗn chiến dữ dội hôm Thứ Bảy bên trong một nghĩa trang ở Moscow với khoảng 200 người tham dự,
do tranh giành lãnh địa, đã khiến ba người chết và 23 người khác phải vào bệnh viện, theo nguồn tinh cảnh sát và các giới chức y tế.

Image
Cảnh sát chống bạo động tuần tra Moscow. Hình minh họa. (Hình: Sazonov/AFP/Getty Images)
Những người tham gia cuộc hỗn chiến này dùng súng, xẻng, gậy sắt và gậy đánh bóng chày, theo các nguồn tin từ giới truyền thông địa phương.

Có hai người chết là do bị một chiếc xe bỏ chạy khỏi nơi này tông phải, theo lời nữ phát ngôn viên sở cảnh sát Moscow Sofia Khotina cho hãng thông tấn Interfax hay. Bà nói rằng ba người trong xe gây tai nạn, tất cả đều có súng lục, ở trong số hơn 50 người bị cảnh sát bắt giữ.

Sở y tế thành phố Moscow nói rằng một người khác cũng thiệt mạng và bốn trong số 23 người vào bệnh viện hiện trong tình trạng trầm trọng.

Cảnh sát cho biết lý do xảy ra đụng độ là vì tranh chấp quyền cung cấp dịch vụ chôn cất tại nghĩa trang rộng lớn Khovanskoye nằm về phía Tây Nam Moscow. (V.Giang)
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ ngưng các phi vụ tuần tra Biển Ðông
Thursday, May 19, 2016 2:40:02 PM


VIỆT NAM (NV) - Bộ Ngoại Giao Trung Quốc vừa lên tiếng bác bỏ những thông tin mà Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ công bố
quanh sự kiện hai chiến đấu cơ Trung Quốc chặn đường một phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ.

Sự kiện vừa kể xảy ra hôm 17 Tháng Năm và được Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ công bố hôm 18 Tháng Năm.
Theo đó, khi đang thực hiện phi vụ tuần tra tại không phận quốc tế phía trên Biển Ðông, một phi cơ tuần thám loại EP-3 của Hoa Kỳ
đã bị hai chiến đấu cơ loại J-11 của Trung Quốc thay nhau cắt ngang đường bay, liên tục chặn đầu.

Image
Một chiến đấu cơ của Trung Quốc áp sát, gây nguy hiểm cho phi cơ tuần thám loại P-8 Poseidon của Hoa Kỳ hồi Tháng Tám, 2014,
tại vùng trời thuộc không phận quốc tế, cách đảo Hải Nam khoảng 135 dặm. (Hình: U.S.Navy)

Theo Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, các chiến đấu cơ của Trung Quốc đã tạo ra một “tình huống không an toàn.” Lối xử sự của các phi công Trung Quốc trong trường hợp này được nhận định là “thiếu chuyên nghiệp.”

Ông Jamie Davis, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đã từng thảo luận với nhau nhiều lần về phương thức ứng xử khi phi cơ, chiến hạm của hai bên gặp gỡ nhau ở trên không hay trên biển nhằm tránh những rủi ro do bất đồng, dẫn tới va chạm. Cũng vì vậy, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đang điều tra thêm về lý do chiến đấu cơ của Trung Quốc gây ra tình huống “thiếu an toàn” và sẽ sử dụng các kênh ngoại giao, quân sự thích hợp để giải quyết chuyện đáng ngại đó.

Tuy nhiên ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã phản bác những thông tin vừa kể vì “không đúng.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc bảo rằng, hai chiến đấu cơ của Trung Quốc chỉ “theo dõi” nhằm kiểm soát phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ. Hoạt động “theo dõi” được xác định là “đúng với các quy định.” Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cả hai chiến đấu cơ đó “luôn giữ khoảng cách an toàn và không thực hiện bất kỳ hành động nguy hiểm nào.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói thêm rằng, chiến đấu cơ của Trung Quốc và phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ đối đầu với nhau ở vùng trời gần đảo Hải Nam của Trung Quốc. Nhân vật này cáo buộc phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ đã gây ra mối “đe dọa nghiêm trọng” đối với không phận của Trung Quốc và yêu cầu Hoa Kỳ ngưng thực hiện các phi vụ tuần thám gần bờ biển của Trung Quốc.

Cần nhắc lại rằng, thỉnh thoảng, các chiến đấu cơ của Trung Quốc lại áp sát hoặc cắt ngang đường bay, chặn đầu các phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ và điều này đã từng gây ra tai nạn nghiệm trọng, ảnh hưởng đến qua hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Vào năm 2001, va chạm đã xảy ra khi một chiến đấu cơ của Trung Quốc chặn đầu một phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ ở vùng trời gần đảo Hải Nam. Kết quả là chiến đấu cơ của Trung Quốc rớt xuống biển, phi công Trung Quốc thiệt mạng. Phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ thì gặp trục trặc, phải đáp khẩn cấp xuống một phi trường trên đảo Hải Nam. Lúc đó, Trung Quốc cũng lớn giọng cáo buộc Hoa Kỳ đủ điều nhưng sau đó ngậm miệng và đã giao trả cho Hoa Kỳ cả phi cơ lẫn 24 người trong phi hành đoàn của phi cơ này. (G.Ð)
dailien
Posts: 2456
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Nổ bom trong khu vực Syria kiểm soát; hơn 120 chết
Monday, May 23, 2016 5:35:47 PM


LONDON, Anh (NV) - Có hơn 120 người thiệt mạng hôm Thứ Hai trong các vụ nổ bom ở hai khu vực do chính quyền Syria kiểm soát.
Tổ chức ISIS lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ nổ bom này.

Image
Vụ nổ bom tại một trạm xe bus ở Tartus, Syria hôm Thứ Hai, 23 Tháng Năm, 2016, khiến 48 người chết. (Hình: SANA/AP)


Có 73 người chết ở thành phố Jableh và 48 người khác chết ở Tartus, xa hơn về phía Nam, theo cơ quan theo dõi nhân quyền Syrian Observatory for Human Rights, có trụ sở đặt tại London.

Có bảy vụ nổ bom, phần lớn là nổ bom tự sát, xảy ra ở Jableh và Tartus, hầu như cùng lúc vào sáng Thứ Hai.

Người đứng đầu Syrian Observatory, ông Rami Abdel Rahman, nói rằng đây là những vụ tấn công đẫm máu nhất ở hai thành phố này kể từ chiến cuộc Syria bùng nổ Tháng Ba năm 2011.

Cả hai nơi này được coi là cứ điểm quan trọng của tổng thống Bashar al-Assad. Gia đình ông có gốc gác ở làng Qardaha, chỉ cách Jableh chừng 25 km về phía Ðông.

ISIS lên tiếng nhận trách nhiệm, nói rằng đã tấn công các nơi tụ tập của người theo giáo phái Alawite, cũng là giáo phái của ông Assad, tại Tartus và Jableh. (V.Giang)
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Báo chí Trung Quốc thay chính phủ chỉ trích ông Obama
Tuesday, May 24, 2016 3:59:16 PM

VIỆT NAM (NV) - Sau Tân Hoa Xã, tới lượt Hoàn Cầu Thời Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc -
chỉ trích Tổng Thống Barack Obama sau khi ông tuyên bố hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Image
Giống như dân chúng Hà Nội, dân chúng Sài Gòn tỏ ra phấn khích trước sự kiện ông Obama thăm Việt Nam.
Sự phấn khích này sinh từ hy vọng, sắp tới, Việt Nam có thể tách ra khỏi Trung Quốc.
Khi tuyên bố hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, ông Obama từng giải thích, quyết định đó là vì nhu cầu phát triển quan hệ với Việt Nam, không phải vì Trung Quốc. Hoàn Cầu Thời Báo nhận định, đó là “dối trá.” Theo tờ báo này thì bản chất của quyết định hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam là nhằm lợi dụng Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc.

Hoàn Cầu Thời Báo còn cảnh báo, sau Hiệp Định Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP), việc hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam chính là bằng chứng cho thấy, Hoa Kỳ có dụng tâm kiềm chế Trung Quốc về mọi mặt “ý thức hệ, quân sự và kinh tế-thương mại.”

Trước đây, Trung Quốc thường xuyên khuyến dụ Việt Nam rằng, một trong những nền tảng để phải gìn giữ, phát triển quan hệ Trung-Việt là “sự tương đồng về ý thức hệ.”

Nhiều người từng dự đoán, Trung Quốc sẽ rất giận dữ nếu Hoa Kỳ hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam vì điều này sẽ giúp Việt Nam nâng cao khả năng tự vệ, thay đổi tương quan thực lực giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thậm chí có thể biến Việt Nam thành yếu tố quan trọng trong việc ngăn chặn Trung Quốc kiểm soát toàn bộ Biển Đông, chi phối khu vực Đông Nam Á.

Song trái với những dự đoán đó, hôm 23 Tháng Năm, sau khi ông Obama tuyên bố hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhận định, lệnh cấm bán vũ khí là sản phẩm của thời kỳ Chiến Tranh Lạnh và Trung Quốc hy vọng quyết định của ông Obama “hữu ích cho hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Trước đó một chút, vào thời điểm ông Obama lên đường đến thăm Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc từng tuyên bố, Trung Quốc “cảm thấy vui” khi quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam phát triển.

Song “hữu ích” hay “cảm thấy vui” là ngôn từ ngoại giao. Tân Hoa Xã - cơ quan ngôn luận của chính quyền Trung Quốc - huỵch toẹt, Hoa Kỳ và Việt Nam chủ động đến với nhau là vì Biển Đông. Theo Tân Hoa Xã, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ không bao giờ có thể trở thành thực sự thân thiết vì “khác biệt về tư tưởng.”

Tân Hoa Xã cũng không giấu diếm sự phẫn nộ đối với Hoa Kỳ khi nhận định, Hoa Kỳ là đối tượng “chuyên gây sóng gió ở Châu Á-Thái Bình Dương” và liên tục tỏ ra “thiếu kiềm chế trong việc can thiệp vào khu vực này.” Việc hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, thắt chặt quan hệ với Việt Nam của Hoa Kỳ được xem là cách “tìm một chỗ đứng vững chắc tại Biển Đông trong khi không hề có liên quan.”

Theo Tân Hoa Xã, sở dĩ Hoa Kỳ hủy lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam là vì “tin rằng Việt Nam là một quốc gia phù hợp đối với việc triển khai các ý tưởng của Hoa Kỳ ở Biển Đông.” Cũng vì vậy, Tân Hoa Xã khuyến cáo giới lãnh đạo Việt Nam phải “thận trọng với Hoa Kỳ” vì Hoa Kỳ “không thành thật.”

Sự giận dữ của hệ thống truyền thông thuộc chính quyền Trung Quốc tiếp tục gia tăng sau phát pháo lệnh của Tân Hoa Xã.

Trong khi Hoàn Cầu Thời Báo chỉ trích ông Obama cố tình thả lưới “quây” Trung Quốc trước khi mãn nhiệm kỳ, kéo Việt Nam vào hệ thống an ninh khu vực bao gồm: Úc, Nhật, Nam Hàn, Philippines, do Hoa Kỳ chỉ huy thì Trung Hoa Nhật Báo cho rằng, các quốc gia khác không được châm lửa đốt khu vực.

Theo Trung Hoa Nhật Báo, chuyến thăm Việt Nam của ông Obama là “tín hiệu xấu” cho “hòa bình và sự ổn định vì làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông” và “có thể tạo ra xung đột.” (G.Đ)
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Nga - Ukraine trao đổi tù binh
Wednesday, May 25, 2016 3:47:47 PM

KIEV, Ukraine (NV) - Một nữ quân nhân Ukraine, Nadiya Savchenko, hôm Thứ Tư hứa sẽ tiếp tục tranh đấu
đòi Nga phải trả hết các công dân Ukraine đang bị họ cầm giữ, sau khi từ Nga về lại được Kiev trong cuộc trao đổi tù binh.

Image
Nữ phi công Nadezhda Savchenko về đến phi trường Boryspil, Ukraine, hôm 25 Tháng Năm. (Hình: AP Photo/Efrem Lukatsky)

“Tôi sẽ làm bất cứ những gì có thể làm để mọi người còn bị Nga giam giữ được trả tự do,” bà cho báo chí hay tại phi trường Boryspil ở Kiev.

Nữ phi công Savchenko về nước sau gần hai năm bị Nga giam giữ, nhờ cuộc trao đổi với hai sĩ quan lực lượng đặc biệt Nga bị chính quyền Ukraine bắt giữ.

Việc thả Savchenko, người được dân chúng Ukraine coi là anh hùng quốc gia, sẽ giảm thiểu tình trạng căng thẳng giữa Moscow và thế giới Tây phương, chỉ ít tuần trước khi khối EU quyết định có gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga hay không.

Tại Moscow, phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói rằng hai người Nga, Alexander Alexandrov và Yevgeny Yerofeyev, đã từ Kiev về lại Nga trên một chuyến bay đặc biệt.

Phía Ukraine nói rằng họ là hai sĩ quan lực lượng đặc biệt Nga chiến đấu ở vùng Đông Ukraine dù rằng Moscow chưa bao giờ xác nhận rằng hai người này tham chiến theo lệnh của họ. (V.Giang)
thuytrieu
Posts: 90
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:09 pm
Contact:

Post by thuytrieu »

Gần 700 di dân chết đuối ngoài khơi Libya

Tàu thuyền bị lật ngoài khơi trên đường tới châu ÂuImage copyright AP
Image caption
Những di dân này tìm cách tới châu Âu trên những tàu thuyền không đủ tiêu chuẩn đi biển

Tới 700 người di cư bị cho là có thể đã chết đuối trong một loạt các vụ đắm tàu ngoài khơi Libya trong vài ngày qua,
Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết.

Image
Những chiếc tàu thuyền bị chìm ở miền nam nước Ý hôm thứ Tư, Năm, và Sáu khi những người nhập cư tìm cách tới châu Âu
bằng các phương tiện không có khả năng đi biển.
Thời tiết mùa xuân khiến làn sóng người nhập cư gia tăng khi họ tìm cách vượt qua vùng biển giữa châu Phi và châu Âu.


Nay đây là tuyến đường di cư chính kể từ khi có thỏa thuận nhằm ngăn chặn người di cư đi qua ngả Hy Lạp.

Bà Carlotta Sami, phát ngôn viên của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc, UNHCR, đưa ra các chi tiết về các vụ dắm tàu thuyền:
◾Gần 100 người nhập cư mất tích khi một con tàu của những kẻ buôn lậu người bị lật hôm thứ Tư.
◾Khoảng 550 người nhập cư mất tích từ một con thuyền bị đắm sáng hôm thứ Năm. Những người sống sót nói thuyền không có động cơ và được một tàu của những kẻ buôn lậu người kéo đi.
◾Trong vụ đắm tàu thứ ba diễn ra hôm thứ Sau, 135 người được cứu thoát, trong khi 45 thi thể được vớt lên và một con số không được xác định những người vẫn đang bị mất tích.

Trong khi đó Tổ chức MSF Sea cho rằng con số tử vong trong tuần qua có thể còn lên tới trên 900 người.

Những người sống sót được đưa tới các cảng Taranto và Pozzallo của Ý.
Image

Giáo hoàng gặp trẻ em ở Vatican hôm thứ Bảy và nói di dân "không phải là mối nguy hiểm mà đang bị nguy hiểm"
Trong khi đó giới chức trách Ý cho biết một tiểu hạm đội của EU cứu được hơn 600 người nhập cư ngoài khơi Libya hôm thứ Bảy đã đưa tổng số người được cứu vớt từ các tàu thuyền này lên tới ít nhất 13.000 người.

Những đợt cứu vớt người mới nhất này do các tàu tuần tiễu đa quốc gia được điều động tới vùng Địa Trung Hải thực hiện.

Bà Carlotta Sami nói với BBC: "[Một trong những điều đáng lo ngại nhất] là những tàu thuyền này đã cùng khởi hành chỉ trong vài ngày ... Nó đang gây áp lực nặng nề cho lực lượng cứu trợ."
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Biển Đông: Tới lúc ngư dân Trung Quốc sợ ra biển
Sunday, May 29, 2016 3:29:41 PM

MANILA (NV) - Hôm 27 tháng 5, 2016, sau hai giờ rượt đuổi, cảnh sát biển Philippines đã bắt thêm một tàu đánh cá của Trung Quốc
và tống giam 10 ngư dân Trung Quốc.

Image
Tàu đánh cá Trung Quốc tràn vào Biển Đông. (Hình: Tân Hoa Xã)

Báo chí Philippines cho biết, tàu đánh cá mới bị cảnh sát biển Philippines bắt không chỉ xâm nhập hải phận của Philippines để đánh bắt trái phép mà còn đâm vào tàu của cảnh sát biển Philippines khi bị chặn lại. Lực lượng cảnh sát biển của Philippines đã điều động một tàu khác đuổi theo để bắt cho bằng được tàu đánh cá đó.

Điểm đáng chú ý là gần đây, cảnh sát biển Philippines đã hành xử rất mạnh mẽ trong việc săn đuổi, bắt giữ các tàu đánh cá của Trung Quốc xâm nhập hải phận của Philippines để đánh bắt trái phép. Cũng vì vậy, nhiều tàu đánh cá của Trung Quốc đã hạ cờ Trung Quốc, treo cờ Philippines khi xâm nhập hải phận Philippines. Con tàu đánh cá của Trung Quốc bị bắt hôm 27 tháng 5 và hai tàu đánh cá khác của Trung Quốc, với 25 ngư dân bị cảnh sát biển Philippines bắt hôm 16 tháng 5 đều treo cờ Philippines.

Số lượng tàu đánh cá của Trung Quốc bị các quốc gia khác bắt và số ngư dân Trung Quốc bị tống giam đang tăng rất nhanh.

Hôm 24 tháng 4, Hải Quân Indonesia đã bắt giữ một tàu đánh cá của Trung Quốc vừa vì tàu này đánh bắt trái phép trong lãnh hải Indonesia, vừa nhằm thực hiện đề nghị của văn phòng Interpol tại Argentina. Theo Interpol của Argentina, hồi cuối tháng 2 vừa qua, tàu đánh cá đó đã xâm nhập và đánh bắt trái phép trong lãnh hải Argentina. Khi bị cảnh sát biển của Argentina ngăn chặn, nó đã đâm vào tàu của lực lượng cảnh sát biển Argentina.

Vài năm nay, các tàu đánh cá của Trung Quốc trở thành nổi tiếng khắp thế giới vì thường xuyên đánh bắt trái phép trong lãnh hải của nhiều quốc gia. Đáng lưu ý rằng khi bị ngăn chặn hoặc bị đuổi, chúng thường lao vào tấn công tàu công vụ của chính quyền sở tại để tìm đường thoát.

Đã có lúc, lực lượng thi hành công vụ của nhiều quốc gia phải nhượng bộ tàu đánh cá của Trung Quốc, bởi các hành động cứng rắn có thể dẫn tới nhiều rắc rối trong quan hệ giữa chính quyền của họ với Trung Quốc. Tuy nhiên gần đây, sự thể đã khác. Sau Nhật, Nam Hàn từng phải nổ súng vào tàu đánh cá của Trung Quốc. Tháng trước, cảnh sát biển Argentina từng bắn chìm một tàu đánh cá của Trung Quốc khi nó lao vào tàu của họ.

Tàu đánh cá Trung Quốc còn là nguyên nhân khiến quan hệ giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trở thành căng thẳng. Chẳng hạn đến nay, Indonesia vẫn đang đòi Trung Quốc giải giao một tàu đánh cá của Trung Quốc bị Hải Quân Indonesia bắt giữ hồi tháng 2 vì đánh bắt trái phép trong lãnh hải Indonesia. Sau đó, lực lượng Hải Cảnh Trung Quốc đã đoạt lại tàu đánh cá này.

Theo truyền thông quốc tế thì sở dĩ tàu đánh cá của Trung Quốc thường xuyên xâm nhập, đánh bắt trái phép trong lãnh hải của nhiều quốc gia và tỏ ra hết sức hung hăng vì đó là chủ trương của chính quyền Trung Quốc. Thậm chí chính quyền Trung Quốc còn khuyến khích các tàu đánh cá “xông pha” ở Biển Đông và có kế hoạch biến ngư dân thành dân quân trên biển để khẳng định yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông.

Hồi đầu tháng này, Reuters cho biết ngoài việc phiên chế các tàu đánh cá thành đội, chính quyền đảo Hải Nam đang huấn luyện quân sự cho ngư dân Trung Quốc và trang bị vũ khí cho những ngư dân này.

Đại diện chính quyền tỉnh Hải Nam nói với Reuters, khoảng 50,000 tàu đánh cá đã được trang bị hệ thống liên lạc với lực lượng tuần duyên, được cấp xăng, nước đá để ngoài việc đánh bắt hải sản thì còn tham gia “bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.”

Ngư dân Trung Quốc làm việc trên những tàu đánh cá tại Biển Đông đã được trả tiền trong thời gian huấn luyện quân sự (bao gồm cứu nạn, chiến đấu), thu thập-báo cáo thông tin về tình hình trên biển. Chủ một số công ty đánh cá tư nhân xác nhận với Reuters rằng công ty của họ được nhà nước tài trợ để thay tàu đánh cá vỏ gỗ bằng tàu đánh cá có vỏ thép, có thể thực hiện dễ dàng các chuyến hải hành đến tận quần đảo Trường Sa, vừa khai thác hải sản, vừa “chống các tàu đánh cá ngoại quốc xâm phạm chủ quyền.” Nhiều ngư dân Trung Quốc khẳng định, họ tin rằng quân đội Trung Quốc đủ sức bảo vệ họ nếu hoạt động của họ bị kháng cự.

Một viên chức của chính quyền tỉnh Hải Nam nói với Reuters rằng, lực lượng dân quân của Trung Quốc trên biển đang phát triển mạnh, vì “ngư dân Trung Quốc quyết tâm bảo vệ lãnh hải và lợi ích quốc gia.”

Tuy nhiên do phản ứng càng ngày càng mạnh mẽ của nhiều quốc gia, điều đó dường như đã khác. The Straits Times một tờ báo của Singapore vừa đăng một phóng sự, ghi nhận tâm sự của một số ngư dân Trung Quốc với phóng viên của tờ báo này.

Theo đó, nhiều ngư dân Trung Quốc hiểu rất rõ rằng chính quyền Trung Quốc đang dùng họ như công cụ trong cuộc chiến giành giật chủ quyền tại Biển Đông. Những ngư dân này cho biết, chính quyền Trung Quốc trả cho họ 180,000 nhân dân tệ chỉ để họ đưa tàu vào Biển Đông, xâm nhập lãnh hải của một số quốc gia và loanh quanh tại đó trong hai tuần, bất kể họ có đánh cá hay không.

Dù ông Tập Cận Bình, chủ tịch nhà nước Trung Quốc đã đến tận đảo Hải Nam để trấn an ngư dân rằng, Hải Quân Trung Quốc sẽ đồng hành với họ nhưng trước phản ứng của các quốc gia ven Biển Đông, một ngư dân 28 tuổi, thú thật, vì thất học nên ông ta phải đánh cá kiếm sống chứ ông ta không muốn con mình dính vào “nghiệp” này. (G.Đ)
dailien
Posts: 2456
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Phẫn nộ vì tổng thống tân cử Philippines đồng ý việc giết nhà báo
Wednesday, June 1, 2016 5:25:13 PM

MANILA, Philippines (NV) - Các nhóm truyền thông trong và ngoài Philippines hôm Thứ Tư bày tỏ sự phẫn nộ sau khi
tổng thống tân cử Rodrigo Duterte tuyên bố đồng ý với việc giết các nhà báo bị tố cáo là tham nhũng,
cảnh cáo rằng những phát biểu của ông sẽ khuyến khích có thêm các vụ giết người
ở quốc gia đang được coi là ở trong số những nơi nguy hiểm nhất cho nhà báo.

Image
Ông Rodrigo Duterte, tổng thống tân cử của Philippines. (Hình: Jes Aznar/Getty Images)

Ông Duterte, người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines hồi tháng trước, hứa sẽ giết hàng chục ngàn tội phạm để vãn hồi an ninh ở quốc gia này, hôm Thứ Ba tuyên bố với các ký giả là việc giết các nhà báo nhận hối lộ hay có các hành vi sai trái khác là chính đáng.

“Không phải vì là nhà báo mà được miễn bị ám sát, nếu là đứa chó đẻ (if you're a son of a bitch),” ông Duterte nói khi được hỏi ông sẽ giải quyết vấn đề giết hại giới truyền thông ở Philippines sau khi một ký giả bị bắn chết ở Manila tuần qua.

Hội Nhà Báo Philippines (NUJP) phản đối phát biểu này, công nhận rằng có vấn đề tham nhũng trong ngành nghề của họ, nhưng điều đó không biện minh được cho việc giết người.

“Ông cũng coi như khuyến khích việc đe dọa giới truyền thông để họ phải im lặng,” theo thông cáo của NUJP.

Lên tiếng tại thành phố Davao hôm Thứ Ba khi giới thiệu nội các, ông Duterte nói rằng phần lớn những người bị giết “là đã làm điều gì đó.”

Ông nói thêm: “Nếu không làm gì sai thì sẽ không bị giết.” (V.Giang)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Đài Loan không thừa nhận vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc
Monday, June 6, 2016 3:19:00 PM

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan hôm Thứ Hai nói họ sẽ không công nhận bất kỳ
vùng nhận dạng phòng không nào do Trung Quốc áp đặt trên Biển Đông, cho rằng như vậy chỉ tạo thêm căng thẳng trong khu vực.

Image
Không ảnh chụp từ máy bay quân sự chở nhà báo quốc tế bay ngang qua đảo Itu Aba ở Trường Sa do Đài Loan kiểm soát. (Hình: AP/Johnson Lai)


Reuters trích dẫn lời giới chức Hoa Kỳ, quan ngại rằng một phán quyết của tòa án quốc tế dự trù sẽ đưa ra nội trong vài tuần tới liên quan đến vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, có thể khiến Trung Quốc sớm tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không, gọi tắt là ADIZ, như họ đã từng làm ở vùng Biển Hoa Đông hồi năm 2013.

Trung Quốc từng nhận chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, hải lộ của hàng hóa quốc tế trị giá $5 ngàn tỉ, chuyên chở ngang qua mỗi năm.

Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng nhận chủ quyền của họ ở nhiều nơi trong cùng khu vực.

Phát biểu trước các nhà lập pháp tại quốc hội, Bộ Trưởng Quốc Phòng Đài Loan, Phùng Thế Khoan, nói: “Chúng tôi sẽ không thừa nhận bất kỳ vùng nhận dạng phòng không nào do Trung Quốc đưa ra.”

Lời phát biểu đưa ra sau khi tân chính quyền của Tổng Thống Thái Anh Văn thuộc đảng Dân Chủ Tiến Bộ có khuynh hướng độc lập, mới ra mắt hồi tháng trước.

Sự chiến thắng trong cuộc bầu cử của bà Thái Anh Văn làm đảo ngược khuynh hướng thân Bắc Kinh của Quốc Dân Đảng trong tám năm cầm quyền.

Trung Quốc, vốn xem Đài Loan như một tỉnh ly khai, gặp phải sự lên án của cả Nhật lẫn Hoa Kỳ khi họ áp đặt vùng ADIZ trên Biển Hoa Đông, ở đó máy bay nước nào muốn bay qua đều phải thông báo với chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc chưa hề xác nhận hay phủ nhận ý định lập một vùng nhận dạng tương tự trên Biển Đông, mà chỉ nói rằng quyết định đó tùy thuộc vào mức độ đe dọa trên không và rằng họ có toàn quyền thiết lập một vùng như vậy. (TP)
thuytrieu
Posts: 90
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:09 pm
Contact:

Post by thuytrieu »

Chống Hồi Giáo kiểu Donald Trump tăng mạnh ở Âu Châu
Friday, June 10, 2016 1:37:10 PM

ERFURT, Đức (NV) – Ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa Donald Trump từng kêu gọi cấm người Hồi Giáo nhập vào Mỹ,
nhưng ở Âu Châu, tinh thần chống người Hồi Giáo cũng đang trên đà dâng cao.

Image
Dân Hồi Giáo cầu nguyện bên ngoài trường đại học ở Berlin, Đức, phản đối việc họ không được phép dùng phòng cầu nguyện ở trong trường.
(Hình: Getty Images/Markus Heine)
Theo báo Washington Post, ở Âu Châu, nơi tổ chức Hồi Giáo cực đoan mở cuộc tấn công khủng bố tại một số nước và làn sóng di dân từ Trung Đông đông kỷ lục, là một thử thách ý chí bảo vệ quyền lợi sắc dân thiểu số của lục địa này kể từ sau Thế Chiến 2.

Tại Đức, một thời là lực lượng tiến bộ chống lại đồng euro và cứu nguy cho Hy Lạp, đảng Alternative for Germany (AfD) nay quay sang hàng ngũ chống Hồi Giáo.

Trong những tuần gần đây, AfD mở chiến dịch khích bác Hồi Giáo khi lên tiếng báo động “sự bành trướng và hiện diện của số dân Hồi Giáo đang ngày càng đông” trên lãnh thổ Đức.

Một sự kiện vừa xảy ra gần đây như thêm lửa cho chiến dịch của đảng AfD khi chính quyền Đức hôm Thứ Năm bắt giữ ba người Syria trà trộn vào Đức theo dòng người tị nạn.

Họ bị cáo buộc có âm mưu tấn công trung tâm lịch sử Dusseldorf, nhân danh tổ chức khủng bố ISIS.

Với tiêu chí bảo vệ quyền phụ nữ, an ninh quốc gia và văn hóa nước Đức, đảng AfD được 16% cử tri ủng hộ, kêu gọi cấm mang khăn trùm đầu ở trường học, đồng thời cũng đang chuẩn bị công bố một “bản tuyên ngôn” chống Hồi Giáo dựa theo “nghiên cứu khoa học.”

Xuất phát từ vùng Đông Đức cựu Cộng Sản, AfD còn đi xa hơn khi tung ra nỗ lực ngăn chận việc xây một đền Hồi Giáo đầu tiên tại thành phố Erfurt.

Theo thống kê, 75% tổng số 200,000 dân của thành phố này nói rằng họ “không theo đạo nào.”

Đảng AfD phẫn nộ trước viễn ảnh một tháp Hồi Giáo sẽ vươn cao trong thành phố, không xa ngọn tháp các giáo đường Thiên Chúa Giáo cổ xưa cách đó chỉ vài khu phố.

Năm nay, ít nhất hai trường đại học ở Đức cấm người Hồi Giáo lập phòng cầu nguyện trong trường, lý luận rằng môi trường đại học là nơi thế tục và rằng không đạo nào được “đối xử đặc biệt.”

Ở Đức cũng như nhiều nơi khác trên lục địa Âu Châu, nhiều đền thờ Hồi Giáo bị tấn công dưới hình thức đốt cháy hoặc phá hoại.

Giới lãnh đạo Hồi Giáo nhận thấy sự chống đối đạo Hồi ở Đức cũng cùng hiện tượng đang trổi mạnh như ở Hoa Kỳ, Pháp, Áo, Hòa Lan, Ba Lan và các nước khác ở Âu Châu.”

Một lãnh đạo Hồi Giáo nói: “Điều này nhắc nhở chúng ta đến thời kỳ của Hitler.” (TP)
quaichao
Posts: 1186
Joined: Mon Jun 11, 2007 5:32 am
Contact:

Post by quaichao »

NATO đưa quân giúp các quốc gia Baltic và Ba Lan chống Nga
Monday, June 13, 2016 1:19:28 PM

BRUSSELS, Bỉ (AP) - Tổng thư ký NATO hôm Thứ Hai cho hay liên minh quân sự này sẽ đạt thỏa thuận
trong tuần để gửi bốn tiểu đoàn liên quân đến các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan để giúp tăng cường phòng thủ chống Nga.

Image
Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan, bốn quốc gia thành viên NATO cảm thấy bị Nga đe dọa nhiều nhất. (Hình: Getty Images)


Ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, cho hay các bộ trưởng quốc phòng của liên minh sẽ chính thức chấp thuận kế hoạch bố trí do các chuyên gia soạn thảo trong cuộc họp bắt đầu ngày Thứ Ba ở Brussels.

Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan, bốn quốc gia thành viên NATO cảm thấy bị Nga đe dọa nhiều nhất, sẽ được tăng cường mỗi nơi một tiểu đoàn, ông Stoltenberg cho hay trong cuộc họp báo.

“Ðiều này sẽ đưa ra một chỉ dấu rõ ràng là NATO sẵn sàng bảo vệ thành viên của mình,” ông Stoltenberg cho hay.

Ðại sứ Mỹ tại NATO, ông Douglas Lute, nói rằng các chi tiết về quân số cũng như đóng góp của các thành viên vào các tiểu đoàn này, cũng như ai sẽ chỉ huy, dự trù được quyết định và loan báo tại hội nghị thượng đỉnh Tháng Bảy này của NATO tại Warsaw. Các giới chức NATO cho biết có chừng 4,000 quân sẽ ở trong các tiểu đoàn này. (V.Giang)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests