Đời sống quanh ta

tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »


Nướng thịt đúng điệu cho ngày nghỉ lễ
Món thịt nướng thơm lừng, ăn mềm, đậm đà gia vị nhưng không phải ai cũng làm được nếu khâu ướp gia vị chưa đúng.


Để làm được món thịt heo nướng mỡ hành thật ngon, bạn cần:

Nguyên liệu:

- 500g thịt vai, chọn miếng có chút mỡ

- Một nhánh sả băm thật nhỏ,

- 3 tép tỏi băm nhỏ

- 2 nhánh hành lá, phần lá thái nhỏ, phần trắng băm nhỏ.

- 1/2 muỗng cà phê tiêu

- Một muỗng canh nước mắm.

- 2 muỗng canh xì dầu

- 2 muỗng dầu hào

- 2 muỗng canh đường, nếu có đường nâu thì càng tốt.

- 2 muỗng canh dầu ăn

- Một muỗng canh mật ong
Image


Cách làm

- Thịt heo rửa sạch, thấm khô, thái miếng không quá dày. Dùng cán dao hay chày dần sơ cho thịt mềm. Cho hết gia vị phía trên, cùng với phần trắng gốc hành vào thịt, đeo bao tay trộn đều. Để 1-2 tiếng cho thịt thấm gia vị.

- Mở lò nướng 230 độ C trước 10 phút cho lò nóng, xếp thịt lên vỉ và cho vào ngăn giữa lò nướng. Nướng mỗi mặt khoảng 7-10 phút cho thịt vàng đều mặt.

- Trình bày: Xếp xà lách và bún ra đĩa có lòng sâu, sau đó cho thịt nướng lên. Quét mỡ hành lên từng miếng thịt.

Món thịt nướng có thể dùng với cơm tấm, bún đều rất ngon.

Lâm Anh Đào
thuytrieu
Posts: 90
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:09 pm
Contact:

Post by thuytrieu »

Image
CƠM THỐ LÀ CƠM GÌ ?
Cơm là thực phẩm chánh của người Việt mình từ xưa đến nay. Có nhiều loại cơm quen thuộc như cơm trắng, cơm tẻ, cơm nếp, cơm chiên, cơm vắt, cơm nguội, cơm tấm, cơm tay cầm, v.v.. Nhưng cái tên “cơm thố” nghe lạ tai với không ít người Việt mình ở hải ngoại.

Cơm thố là cơm gì ?

Cơm thố là làm chín gạo trong cái thố nhỏ bằng cách chưng cách thủy. Mỗi thố cơm tương đương độ một chén cơm nhỏ. Đây là cách nấu cơm cầu kỳ theo truyền thống của một số dân tộc người Hoa. Theo như kể lại, cơm thố có mặt ở Sài Gòn-Chợ Lớn vào thập niên 30-40 của thế kỷ trước. Đến thập niên 70, do khăn gói gió đưa từ Gò Công lên Sài Gòn, tôi mới có cơ hội làm quen với vài “món ngon vật lạ” ở đô thành hoa lệ trong đó món cơm thố Chợ Cũ.

Chợ Cũ Sài Gòn nguyên là chợ Bến Thành, đã có trước khi Pháp chiếm Gia Định. Chợ nằm bên bờ sông Bến Nghé, gần thành Gia Định, bến nầy dân gian gọi là Bến Thành và chợ có tên là chợ Bến Thành.

Tháng 2 năm 1859, Pháp chiếm thành Gia Định, quân triều đình Huế dùng chiến thuật hỏa công, thành phố và chợ Bến Thành bị thiêu hủy. Năm 1860, sau khi “bình định” xong Gia Định, Pháp đã cho xây cất lại chợ Bến Thành ở địa điểm cũ, cột bằng gạch, sườn gỗ và lợp lá.Vào năm 1887, Pháp cho lấp con kinh, sát nhập hai con đường lại làm một, thành đại lộ Charner, nay là đại lộ Nguyễn Huệ. Khu chợ càng trở nên đông đúc mà phần nhiều là của người Tàu, người Ấn và người Pháp.

Năm 1912, vì chợ cũ kỹ nên Pháp lựa chọn một địa điểm khác để xây cất một khu chợ mới lớn hơn. Địa điểm được lựa chọn nằm gần ga xe lửa Mỹ Tho (sau nầy là bến xe Sài Gòn), tức là địa điểm chợ Bến Thành ngày nay.

9 Com tho 2Khu chợ Bến Thành cũ được gọi là Chợ Cũ tới nay. Nên có câu ca dao :

Chợ Bến Thành dời đổi,
Người sao khỏi hợp tan.
Xa gần giữ nghĩa tào khang,
Chớ ham nơi qườn quới,
(mà) phụ phàng bạn xưa !

Chợ Cũ xưa có nhiều tiệm cơm thố.
Image
Ngon mà giá bình dân là những tiệm cơm thố nằm góc đường Tôn Thất Đạm – Hàm Nghi. Đa số người đến tiệm là người Việt gồm đủ thành phần xã hội. Người ra vào tiệm tấp nập chủ yếu vì món cơm thố ngon thơm, dẻo và luôn luôn nóng mà giá cả rất “bèo” như tiếng Sài Gòn bây giờ.

Phần tôi lần đầu tiên được ông bạn vong niên mời ăn cơm thố Chợ Cũ. Vào tiệm thấy người ta kêu những món mà từ nhỏ tôi chưa được ăn bao giờ như cá hấp, gà nướng, bồ câu quay, canh cải bẹ xanh nấu với cá thác lác v.v..

Thấy có người vào ăn một hơi cả chục thố cơm, mà đồ ăn chỉ với một dĩa cá mặn rất ư là khiêm nhường. Cơm thố Chợ Cũ từ đó đã gây cho tôi nhiều ấn tượng về thế giới ẩm thực của người Hoa. Sau này trở thành dân Sài Gòn, có nhiều dịp ăn cơm thố, tôi mới khám ra nhiều điều thú vị và bí mật về thế giới cơm thố từ lối nấu, cách ăn của Tàu đã du nhập vào người Việt.

Như ở tiệm cơm thố Bac-Ca-Ra sau rạp chiếu bóng Nam Quang (?) thực khách hầu như chỉ có người Việt. Tiệm nổi tiếng nhờ chiêu 9 Com tho 3“khách gọi món gì tiệm nấu món nấy,” bất kể món gì, từ món “cá hàm dỉ,” canh cải bẹ xanh nấu gừng, đến món cá chưng, cá hấp v.v.. Thế mà thực khách ai nấy đều vui vẻ chờ đợi!

Nay nói về cái thố hấp cơm.


Thố là dụng cụ để đựng bằng sành sứ, là đồ dùng trong gia đình như chén, dĩa, tô, tộ. Thố có nhiều cỡ kiểu, có loại có quai/ không quai, có loại có nắp/ không nắp. Ngày xưa, nhà giàu ở miền Tây thường hay chưng một cặp thố kiểu loại lớn, trên bàn thờ trông cho sang.

Thố kiểu nhỏ được dùng đựng nước cúng, đơm cơm, đựng cơm rượu xôi vò v.v.. dọn trên bàn thờ trong ngày giỗ, ngày Tết. Thố bằng sành thì được dùng để hấp cơm, tiềm thuốc bắc. Thố kiểu làm bên Trung Hoa, còn thố sành được làm ở Bình Dương.

Nồi và xửng hấp cơm thố cũng rất đặc biệt.

Image
Nồi to, trong nồi đặt cái xửng lớn có hai, ba từng hấp, xửng đan bằng tre có nhiều lỗ thoát hơi lớn bằng ngón tay cái. Phần chứa nước sôi của nồi hấp có chỗ tiếp thêm nước nóng mà không cần dời các từng chứa cơm, tránh không làm cho cơm bị “hót hơi.” Các thố cơm sắp thưa và đều trong mỗi từng hấp để còn chỗ cho hơi nước bốc lên từng trên cùng.

Gạo dùng nấu cơm thố

Là loại gạo ngon đặc biệt như gạo Sóc Nâu, gạo hột dài, gao nàng hương Chợ Đào. Cho ít gạo, đã được gúc sạch để ráo nước, vào từng cái thố sành. Tùy theo loại gạo mà gia giảm nước. Nước chỉ được châm vào thố một lần mà thôi, không được châm thêm. 9 Com tho 4Tất cả đều do kinh nghiệm của người bếp làm sao cho cơm vừa ăn, không khô, không nhão.

Người bếp phải biết chắc từng cơm nào đã chín để chuyển qua từng khác, bằng cách chồng nhiều từng cơm đã chín lên nhau để chỉ giữ cơm luôn được nóng. Hấp cơm thố quả là cầu kỳ và công phu ! Cơm thố như vậy là “cơm trắng đặc biệt”, không giống như cơm trắng thường nấu bằng nồi đất mà chúng ta ăn hằng ngáy ở nhà. Hột gạo trong thố được làm chín bằng cách hấp nên mùi thơm của gạo len ẩn vào trong ruột hột cơm, làm cho cơm thố thơm hơn cơm nấu. Cơm thố còn có đặc tánh nữa là giữ nóng lâu, để nguội hấp lại mà không bị khô. Đặc tính nầy cơm nấu thường không có.

Vào tiệm cơm thố, “phổ ky” bưng lên, ăn bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu. Bạn không cảm thấy ăn cơm thừa của người khác. Thố cơm bé xíu, trông hấp dẫn, và hai đũa là hết. Bạn thấy ngon hơn ăn cơm bới trong nồi.

Được biết tới nay vẫn còn một tiệm cơm thố kỳ cựu ở số 45, đường Tản Đà, quận 5, Chợ Lớn, mang bảng hiệu tiếng Việt là Giang Nam, nổi tiếng nhờ bán độc nhứt món cơm thố, không bán thêm mì hủ tiếu như tiệm khác. Bảng hiệu cơm thố Giang Nam có mặt vào khoảng 1942, nhờ được đạo diễn phim Người Tình (quay năm 1992) chọn để tái hiện cảnh sanh hoạt hàng ngày của Chợ Lớn thời thập niên 30-40 thế kỷ trước,9 Com tho 5 làm cho cơm thố Giang Nam thêm tiếng tăm.

Cũng nên phân biệt cơm thố với cơm tay cầm
Image
Cơm tay cầm là loại phục vụ cho nhiều người, dọn chung cho cả bàn cùng ăn. Cơm tay cầm là cơm nấu chung với thức ăn, là cơm tổng hợp, người ăn không phải ăn kèm với thức ăn nào khác. Thức ăn như hải sản, gan heo, gà quay… hấp chung với cơm trắng trong cái nồi nhỏ có một một quai, gọi là tay cầm. Cơm tay cầm cũng được làm chín bằng cách hấp cách thủy, sau khi chín có tiệm còn bắc xoong cơm tay cầm lên bếp lửa cho cơm khét phần dưới.

Tại Little Saigon đó đây còn có tiệm còn bán món cơm tay cầm. Riêng món cơm thố Chợ Cũ của tôi chỉ còn là “vang bóng một thời.” Khoa học tiến bộ, nấu cơm bằng nồi điện, làm cho cơm thố Chợ Cũ đã bị lùi vào trong ký ức! Đúng là đời sống văn minh làm cho “Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều” như lời Chân Quê của Nguyễn Bính! Kể cũng tiếc…


(nguồn: GS Trần Văn Chi)
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »


Vì sao đàn ông thích phụ nữ tóc dài


Theo các giả thuyết từ xa xưa, phụ nữ có mái tóc dài thường là người nồng nàn chốn phòng the, đáng tin cậy và là vợ đảm.

Tóc dài thể hiện sự nữ tính. So với phụ nữ tóc ngắn, phụ nữ tóc dài thường cũng có nét xinh đẹp cuốn hút hơn.

Các chuyên gia làm đẹp nói rằng mái tóc là đặc điểm chính tạo nên vẻ hấp dẫn ở một người và đó là lý do vì sao nhiều phụ nữ thích để mái tóc dài.
Mặt khác, các nghiên cứu cho thấy phụ nữ có tóc dài thường mạnh khỏe hơn. Phụ nữ mạnh khỏe có mái tóc dài bóng mượt rõ ràng luôn thu hút.

Dưới đây là lý do cánh mày râu bị thu hút trước những người khác giới có mái tóc dài, theo Boldsky:

Mái tóc dài tôn lên vẻ ngoài của một người phụ nữ

Một người phụ nữ có mái tóc dài dường như nhìn hấp dẫn hơn người tóc ngắn. Mái tóc dài khiến họ thêm lôi cuốn và xinh đẹp.

Image
Mái tóc là biểu tượng cho sức khỏe sinh sản


Mái tóc chắc khỏe cho thấy một người phụ nữ lành mạnh về cả thể chất và tinh thần. Và theo các nghiên cứu khá lâu trước đây, phụ nữ có mái tóc dài được coi là có khả năng sinh sản tốt hơn phụ nữ tóc ngắn.

Mái tóc dài thể hiện tình trạng sức khỏe tốt

Phụ nữ có mái tóc dài được coi là khỏe mạnh hơn người có kiểu tóc ngắn. Khi tóc bạn dài, bóng mượt và chắc khỏe, chứng tỏ bạn là người phụ nữ biết chăm sóc cơ thể, lựa chọn đúng thực phẩm và có thể giải tỏa căng thẳng bằng những cách đơn giản.

Chơi đùa với mái tóc thật thú vị

Nhắc tới nam giới và sở thích tình dục của họ, phải thừa nhận rằng phái mạnh thường say mê những người phụ nữ có mái tóc dài. Đàn ông thích nghịch tóc người mình yêu và hành động này cũng dễ khiến họ hưng phấn và cảm thấy rất gợi cảm.
Image



Mái tóc dài có thể tạo được nhiều kiểu


Phụ nữ có tóc ngắn thường chỉ giới hạn trong vài kiểu tóc đơn giản trong khi những cô nàng có mái tóc dài có thể sáng tạo rất nhiều kiểu tóc khác nhau, từ các kiểu tết, buộc đuôi ngựa, búi cao và thấp, uốn lượn sóng... và điều này thực sự cuốn hút nam giới.

Mái tóc dài quyến rũ đàn ông

Có thể nói rằng khoảng 90% nam giới cảm thấy bị quyến rũ khi ở bên một cô gái tóc dài. Mái tóc này cũng tương đồng với sự nữ tính và chính điều đó khiến ít đấng mày râu nào cưỡng nổi các cô nàng tóc dài thướt tha.

Mái tóc dài trông rất bắt mắt


Cho dù bạn có mái dài lượn sóng, dày hay thẳng mượt, nam giới đều thấy nó hấp dẫn và coi đó là biểu tượng của sự thu hút ở người phụ nữ. Và, nếu chị em kết hợp mái tóc dài của mình với những phong cách quyến rũ và cử chỉ đáng yêu, họ lại càng dễ ghi điểm.

Vương Linh
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »


7 bộ phận "cấm" trên cơ thể bạn không nên chạm tay vào


Hoàng Hương


Image

Để tránh vi khuẩn lây lan, bạn tuyệt đối không nên chạm tay vào 7 bộ phận dưới đây.


Hãy luôn suy nghĩ cơ thể con người cũng giống như một ngôi đền:
Nó thuộc về bạn nhưng có những vùng thiêng liêng mà bạn không nên đặt bàn tay “bẩn thỉu” lên.

"Nghiên cứu cho thấy rằng bàn tay là phương tiện lân truyền vi khuẩn đáng sợ nhất.

Ngay cả khi rửa tay đúng cách, bàn tay và ngón tay sẽ nhanh chóng nhiễm vi khuẩn từ môi trường xung quanh”, tiến sĩ Kellyy Reynolds,
nhà nghiên cứu tại Trường cao đẳng Y tế Cộng đồng Zuckerman, thuộc Trường Đại học Arizona (Mỹ) giải thích.

Tình trạng còn nguy hiểm hơn nếu bạn không cắt móng tay thường xuyên. Nghiên cứu của Trường Đại học Nebraska cho thấy
những người hay đeo nhẫn hoặc để móng tay dài 2 mm có xu hướng chứa nhiều vi khuẩn hơn.

Vì thế, các chuyên gia tiết lộ 7 bộ phận không nên chạm tay vào.

Lỗ tai

"Cho bất cứ vật gì vào tai không chỉ truyền vi khuẩn vào trong lỗ tai mà nhiều khả năng sẽ làm da chỗ ống tai mỏng và dễ rách”,
giáo sư John K. Niparko, chủ tịch khoa Tai mũi họng tại Trường đại học Y Keck Nam California (Mỹ) cho biết.

Nếu cảm thấy ngứa trong tai, bạn không nên tự chọc ngoáy. Đó có thể là dấu hiệu của sự tích tụ quá nhiều ráy tai,
nhiễm chàm eczema hoặc nhiễm trùng tai. Vì vậy, tốt hơn hết nên đi khám bác sĩ để có cách vệ sinh, điều trị tai.

Image

Khuôn mặt

Bạn chỉ có thể dùng tay để rửa mặt hoặc khi tay vừa được rửa sạch. Thế nhưng, bạn không nên thường xuyên dùng tay
để chạm lên mặt vì các ngón tay có chứa dầu có thể gây bít lỗ chân lông gây mụn.

Không những thế, bàn tay chưa được rửa sạch lên mặt sẽ làm gia tăng lây lan vi trùng tới các vùng khác nhau trên mặt.

Hậu môn


Đừng bao giờ chạm vào khu vực nhạy cảm này. Bởi đây là bộ phận chứa nhiều vi khuẩn có hại nhất trên cơ thể.
Trong trường hợp bắt buộc, bạn chỉ nên dùng tay để rửa sạch hậu môn sau khi đại tiện. Và tất nhiên, nhớ phải rửa tay sạch bằng xà phòng.

Mắt


Không nên lấy tay dụi và chà sát mắt. Thói quen này sẽ khiến vi trùng từ tay có thể gây ra các bệnh về mắt như đau mắt.
Nguy hiểm hơn, móng tay của bạn có thể làm rách vùng da trong mắt.

Nếu "cửa sổ tâm hồn" gây khó chịu vì bụi bẩn hoặc dị vật, hãy dùng thuốc nhỏ mắt hoặc đến khám bác sĩ để được xử lý theo khoa học.

Image


Miệng


Nghiên cứu mới đây của Anh cho thấy, mọi người thường có thói quen đặt tay lên xung quanh miệng trung bình 23,6 lần/giờ
khi cảm thấy chán nản trong công việc, và 6,3 lần/giờ ngay cả khi đang rất bận.

Đó thực sự là một vấn đề vì theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Applied Microbiology,
có từ1/3-1/4 các mầm bệnh thử nghiệm được lan truyền từ ngón tay đến miệng.

Bên trong lỗ mũi

Một nghiên cứu năm 2006 về tai mũi họng do Bệnh viện Dịch tễ học thực hiện cho thấy 51% khuẩn cầu chùm hay còn gọi là tụ cầu khuẩn
truyền từ tay qua đường hô hấp bên trong lỗ mũi, gây nên các bệnh nhiễm trùng rất khó điều trị.

Image

Vùng da dưới móng tay

Có rất nhiều vi khuẩn khó chịu, trong đó có tụ cầu khuẩn sống ở phần da dưới móng tay.
Đó chính là nguyên nhân tại sao bạn nên cắt móng tay thường xuyên. Vi khuẩn nấm men là loại rất hay trú ngụ ở vùng da này.


* Theo Prevention
tiendung
Posts: 874
Joined: Tue Jun 19, 2007 7:47 am
Location: Paris
Contact:

Post by tiendung »

Image

41 Năm Ngày Của Mẹ Cha Việt Ở Mỹ
Vi Anh
Ở Mỹ theo phong tục tập quán, năm nay 2016, Ngày của Mẹ nhằm Chủ Nhật 8 tháng 5 và Ngày của Cha vào Chủ Nhật 19 tháng 6. Còn theo người Mỹ gốc Việt ngày của Mẹ, của Cha năm 2016, là Ngày của Mẹ và của Cha thứ 41 trong hành trình tìm tự do nơi đất lành là nước Mỹ. Sách Việt có câu “Công cha như núi Thái sơn, Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra, Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.” Nên lớp trẻ Mỹ gốc Việt nói riêng và Việt Hải Ngoại nói chung vẫn nhớ, nhớ mẹ cha mình, nhớ Mẹ Việt Nam đang nằm trong gọng kềm của CS Hà nội ở nước nhà VN.

Thực vậy, một, Ngày Của Mẹ của Cha năm thứ 41 này cho thấy lớp trẻ chẳng những nhớ ơn cha mẹ mà trả ơn cha mẹ bằng hành động hàng ngày để tạo nên sự thành đạt cho mình và gia đình. Đã biến tục ngữ VN thành hiện thực, con hơn cha nhà có phước. Đã nhớ ơn gia đình cha mẹ đã sinh thành, dưỡng dục, và tạo cho mình cơ hội tiến thân ở Miền Đất Hứa là Hiệp Chủng Quốc Hoa kỳ vạn lần tốt đẹp hơn ở nước nhà. Đó là những người cha, người mẹ Việt Nam đầu tiên vượt bao gian nguy, khó khổ, thừa chết thiếu sống đưa gia đình đi tỵ nạn CS ở hải ngoại, đã quên mình nơi quê hương mới để lo cho con cái – là lớp trẻ Việt hải ngoại -- được như ngày hôm nay. Đã trả ơn cha mẹ bằng thành đạt, bằng gắn bó thiết tha với gia đình hơn lẽ sống của mình nữa. Văn minh VN lấy gia đình làm gốc và tán trợ sự thuần nhứt của gia đình.

Hầu hết thế hệ thứ nhứt quên mình, ban đầu để dĩ vãng ra sau, hướng về tương lai phía trước, lo cho gia đình thăng tiến. Tướng lãnh Quân Lực VNCH không ngần ngại đi làm người lau cửa sổ các building, người quản lý nhà hàng... Nghị sĩ, dân biểu VNCH đi bán xăng, bán tiệm rượu, làm thợ nhà in, thợ lắp ráp điện tử. Công chức cao cấp đi cắt chỉ, ủi đồ, cắt cỏ, làm móng tay, làm mặt trong thời kỳ chân ướt chân ráo. Làm với tất cả lòng tận tụy, với sự hiểu biết và tin tưởng nơi lớp trẻ tiến lên, tiến thân.

Còn con cái thì dầng công (làm đổi công) nhau xây đắp đại gia đình theo truyền thống dầng công trong làng xóm VN. Ban đầu nhà chỉ có một chiếc xe, đôi ba anh chị em chia giờ nhau đi và đưa rước nhau. Anh học ra trường tiếp cha mẹ đóng tiền trường cho em đi đại học cao hơn. Cả nhà chung đậu tiền cho người anh mua căn nhà đầu tiên và anh tiếp tay các em mua căn nhà hay sang căn tiệm mới. Việc dầng công đó là một truyền thống trong xã thôn VN, như dầng công lợp nhà, dầng công cấy, gặt lúa.

Hai, Ngày Của Mẹ của Cha thứ 41 này cho thấy lớp trẻ có tưởng nhớ đến Mẹ VN đang gặp vô vàn khó khăn trong gọng kềm CS Hà nội. Lớp trẻ trả lời bằng hành động câu hỏi tại sao mình đến đây ở hải ngoại để có cơ hội tiến thân vạn lần tốt đẹp hơn những người đồng trang lứa trong gọng kềm CS. Sau 41 năm, trái với mối lo sợ lớp trẻ Việt hải ngoại bị mất gốc, chẳng thiết tha gì với đất nước và đồng bào trong nước. Trái lại nói sao hết những đóng góp lớn lao của lớp trẻ Việt trong cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN. Quốc tế vận của Việt Nam Hải Ngoại khó có thể thành như ngày hôm nay nếu không có bàn tay, khối óc, con tim của lớp trẻ. Về pháp lý, giương cao ngọn cờ VN nền vàng ba sọc đỏ ở hải ngoại. Đưa vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền VN vào Quốc Hội Liên Âu, Mỹ nhờ hoà nhập sâu sát rõ đường đi nước bước hành lang quyền lực của chánh quyền của quốc gia định cư. Về phong tục, đóng góp tích cực trong các lễ hội văn hoá, chánh trị. Lễ Kỷ niệm Ba Mươi Tháng Tư Quốc Hận ở các thành phố có cộng đồng người Việt khắp ba châu, Diễn hành Văn Hoá Việt trước Liên Hiệp Quốc nơi nào cũng có sự dấn thân tích cực - từ tư tưởng đến hành động -- của thế hệ trẻ nối gót theo cha anh. Hầu hết các lễ tưởng niệm, thắp nến, hội thảo, phổ biến, dựng tượng đài tử sĩ Việt Mỹ, thuyền nhân, vận động không đi VN, không gởi tiền về trong nước tháng Tư và Tháng Năm, đi biểu tình ở Genève chống CS vi phạm nhân quyền đều có sự đóng góp của tuổi trẻ gốc Việt.

Cả chục năm rồi mà đánh giá về thế hệ có tuổi và lớp trẻ Việt hải ngoại, chính CS Hà nội cũng phải công nhận qua lời của chính Thứ Trưởng Ngoại Giao của CS Hà nội Nguyễn Phú Bình sau khi bang giao và giao thương được với Mỹ: “Trong số gần 3.000.000 người Việt Nam sinh sống định cư ở nước ngoài, ước tính có khoảng 300.000 người được đào tạo ở trình độ đại học và công nhân kỹ thuật cao, có kiến thức cập nhật về văn hoá, về khoa học, công nghệ, về quản lý kinh tế. Trong đó có nhiều người đạt vị trí quan trọng trong các viện nghiên cứu, trường đại học, bệnh viện, công ty kinh doanh của các nước, và các tổ chức quốc tế. Tiềm lực khoa học và công nghệ của các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài không ngừng phát triển. Trong đó, một thế hệ trí thức mới người nước ngoài gốc Việt đang hình thành và phát triển, nhất là ở các nước Bắc Mỹ, Tây Âu, và Châu Đại Dương. Đội ngũ này tập trung ở nhiều lãnh vực khoa học chuyên ngành và kinh tế như tin học, viễn thông, điện tử, vật liệu mới, chế tạo máy, điều khiển học, sinh học, quản lý kinh tế, ngân hàng, chứng khoán, v.v...”.

Ba, cảm nghĩ sau cùng của Ngày Của Cha Của Mẹ năm thứ 41 năm nay là niềm vui của thế tất thắng của tự do, dân chủ, nhân quyền VN. Cách đây cả chục năm những người mẹ, người cha, những con, những cháu là dân chân ướt, chân ráo, bây giờ đã thành một thế lực lớn mạnh thế nào rồi. Những quân dân cán chánh chủ gia đình tỵ nạn CS nếu đã qua đời cũng yên lòng, ngậm cười nơi chín suối. Hồn thiêng sông núi VN vẫn yên tâm tiến trình tự do, dân chủ, nhân quyền VN là một qui trình không thể đảo ngược được. Tương lai sáng lạn cho một nước VN không CS nhứt định phải đến, đó là chân lý tiến hoá, là định luật sống, thế lực CS phản động không thể nào ngăn cản được./.(Vi Anh)
duynga
Posts: 114
Joined: Sat Oct 13, 2012 2:40 am
Contact:

Post by duynga »

Image

Bí quyết đặt mật khẩu an toàn trên Internet

(VnMedia) - Một mật khẩu quá ngắn, ít ký tự rất dễ dàng bị ăn cắp bởi những tin tặc. Để giao dịch trực tuyến an toàn, bạn nên tham khảo 6 lời khuyên dưới đây.

Những thông tin cá nhân của bạn (email, mạng xã hội, tài khoản ngân hàng...) sẽ được bảo vệ bởi một mật khẩu đơn giản. Nếu bạn không muốn chịu chung số phận như Britney Spears và Barack Obama, người có mật khẩu đã tấn công bởi tin tặc "Hacker Croll", sau đây là 6 lời khuyên hữu ích cho bạn thiết lập mật khẩu an toàn để giao dịch trực tuyến.


Chọn mật khẩu dài, phức tạp


Một mật khẩu có tám ký tự sẽ dễ dàng bị hacker “tấn công” trong vòng vài giây bằng phần mềm chuyên dụng của chúng, Microsoft France cho biết. Ngược lại, mật khẩu càng chứa nhiều ký tự, phức tạp một chút, thì càng làm khó cho các hacker.

Chọn mật khẩu rắc rối


Ngoài việc mật khẩu dài, các ký tự của mật khẩu phải khác nhau gồm cả con số, chữ thường, chữ hoa, ký tự. Và mật khẩu không nên quá đơn giản. Trên thực tế, tin tặc tung ra các phần mềm tấn công dựa trên "từ điển", có nghĩa là xem xét tất cả các từ có trong từ điển, và các phần mềm tấn công vào tất cả các dãy số, dãy chữ hay hệ thống mà người truy cập có thể dùng làm mật khẩu. Nên tránh tên riêng và tên gọi thông thường, như các dãy số "12345" hay dãy chữ “azerty”.

Chọn mật khẩu dễ nhớ

Tuy nhiên, trình tự không logic của các số và có quá nhiều điều xuất hiện trong mật khẩu sẽ khiến người dùng khó nhớ mật khẩu của họ. Vậy giải pháp ở đây là gì ? Tuyệt đối không viết mã số bí mật ở đâu đó, mà hãy khôn khéo hơn, gắn cụm từ mật mã với các biểu tượng để ghi nhớ, chuyên gia Microsoft mách bạn. Ví dụ, "J + ai2chiens-OscaretHector" chẳng hạn. Để gây khó khăn với tin tặc hơn, thậm chí bạn có thể chỉ sử dụng các chữ cái đầu của mỗi từ trong một câu để lựa chọn thành mật mã.

Chọn mật khẩu cho mỗi tài khoản của bạn

Có một nghiên cứu được tiến hành vào tháng 9 năm ngoái cho thấy rằng 56% người Pháp chỉ sử dụng một mật khẩu cho tất cả các kết nối của họ trên mạng. Để tránh việc khi mật khẩu bị lộ ra ngoài, tất cả các tài khoản của bạn bị ảnh hưởng, bạn nên thay đổi mật khẩu truy cập vào mỗi trang web. Và để tránh phải nhớ nhiều câu dài và phức tạp, đơn giản chỉ cần thêm mật khẩu của bạn tiếp theo tên của trang web. Ví dụng nếu đó là trang Fnac, mật khẩu là FnaJ + a2cOeH.

Chọn thông tin mà bạn đăng trên Internet

Đó là một nguyên tắc cơ bản, cũng là nguyên tắc khi chúng ta không muốn để lại dấu ấn của phiên giao dịch trên các máy tính công cộng (như các quán cà phê internet ...). Tránh up tất cả mọi thứ và bất cứ điều gì lên trên các mạng xã hội, đặc biệt là nếu họ không có chế độ bảo mật khi đăng nhập. Đây có thể là mỏ thông tin hữu ích để các tin tặc lợi dụng.

Chọn câu hỏi bí mật

Hãy nhớ chọn riêng cho mình “câu hỏi bí mật” giúp phục hồi mật khẩu của bạn nếu bạn quên nó. Câu hỏi này không nên quá đơn giản, hoặc cũng không được cho vào mục thảo luận về các vấn đề yêu thích của bạn trên Facebook hay Twitter. Và nếu bạn không thể thay đổi câu hỏi bí mật này (điều vẫn thường xảy ra trên một số trang web), Microsoft khuyên bạn nên trả lời nó một cách phức tạp hơn. Ví dụ: nếu với câu hỏi là "tên của mẹ bạn là gì”, đừng câu trả lời một từ duy nhất, mà nên trả lời có thể là “Mẹ tôi được gọi là...”.

Phạm Lê
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Image

10 điều bạn có thể chưa biết về gan
Bệnh gan có thể diễn tiến âm thầm trong thời gian dài; 50% người mắc bệnh không có triệu chứng, đến khi xuất hiện dấu hiệu có nghĩa bệnh đã nặng.

Nhiệm vụ của gan là gì?

Gan có nhiệm vụ làm sạch máu. Ngoài việc thải độc tố, gan còn thực hiện khoảng 500 công việc khác như tạo ra mật - một chất dịch giúp tiêu hóa thức ăn. Nó cũng làm nhiệm vụ hấp thụ những gì bạn ăn, uống và chuyển hóa chúng thành năng lượng và dinh dưỡng.

Kích thước của gan

Kích thước của gan tương đương với một quả bóng. Cân nặng khoảng 1,3 kg, gan là cơ quan lớn nhất trên cơ thể, lớn hơn cả lớp da. Nó nằm ở phía bên phải của cơ thể, ngay dưới khung xương sườn.

Làm thế nào để bạn biết gan đang khỏe mạnh?

Xét nghiệm các bác sĩ thường chỉ định để kiểm tra xem gan có mắc bệnh, tổn thương hay nhiễm trùng là xét nghiệm máu. Đây thường là các xét nghiệm máu được làm đồng thời.

Gan có thể tái sinh?

Câu trả lời là có. Gan là cơ quan duy nhất có thể tái sinh khi một phần bị cắt hoặc bị tổn thương. Đó là lý do vì sao bạn có thể hiến tặng một phần gan. Phần lớn người cho gan là anh chị em hoặc bố mẹ.

Bạn nên giải độc gan hàng tháng?

Một vài người ép cơ thể thanh lọc thải độc bằng cách hạn chế một số thức ăn hoặc đồ uống và hy vọng rằng điều đó giúp thải độc tố ra khỏi gan. Tuy nhiên không có bằng chứng khoa học nào chứng minh về hiệu quả của chế độ ăn kiêng này. Thay vào đó, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp cho gan những chất cần thiết.

Tại sao rượu không tốt cho gan?

Rượu gây tổn thương các tế bào gan. Gan giúp đào thải rượu ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn uống lượng nhiều hơn công việc gan có thể đảm nhận thì nó có thể gây hại cho gan. Có một số bệnh gan liên quan đến đồ uống có cồn như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan. Nếu bạn thấy khó có thể hạn chế lượng rượu uống hãy tư vấn bác sĩ.

Vì sao bạn bị vàng da và mắt?


Nếu mức độ bilirubin trong máu tăng lên, bạn có thể bị vàng da, vàng mắt. Bilirubin là một sắc tố màu vàng được tạo ra do vỡ hồng cầu. Thông thường gan sẽ chuyển hóa bilirubin nhưng nếu nó quá nhiều hoặc gan bị tổn thường thì vàng da sẽ xuất hiện.

Viêm gan A là bệnh có thể dẫn đến vàng da. Ngoài ra, trẻ mới sinh cũng có thể bị vàng da do gan chưa phát triển hoàn thiện và gặp vấn đề khi chuyển hóa bilirubin.

Xơ gan và nghiện rượu luôn đi cùng nhau?

Điều này không hoàn toàn đúng. Xơ gan dùng để mô tả tình trạng sẹo gan, chức năng gan suy giảm là bệnh về gan nghiêm trọng nhất. Rượu có thể dẫn đến xơ gan, cứ 5 người nghiện rượu nặng thì một người bị xơ gan, tuy nhiên nó cũng là hậu quả của bệnh viêm gan B hoặc C trong số nhiều nguyên nhân khác. Bạn không đảo ngược được quá trình xơ gan.

Cách duy nhất để gan không bị tổn thương là hạn chế uống rượu?

Uống rượu ít có thể giúp ngừa một số bệnh gan. Tuy nhiêu, có nhiều bạn cần phải làm để bảo vệ gan như: duy trì cân nặng ở mức hợp lý, chế độ ăn uống cân đối. Bên cạnh đó, bạn nên làm xét nghiệm để biết mình có bị viêm gan C. Bạn cũng nên tư vấn bác sĩ để biết có nên tiêm phòng viêm gan B và A.

Bạn sẽ biết ngay nếu gan có bệnh?


Bệnh gan có thể diễn tiến âm thầm trong thời gian dài. Khoảng một nửa người mắc bệnh nhưng không có biểu hiện gì. Nếu bạn thấy những dấu hiệu của bệnh thì có nghĩa bệnh đã nặng, chẳng hạn như thường xuyên mệt hay đau nhức cơ bắp. Bạn cũng có thể bị ngứa da, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, da hoặc mắt vàng. Khi đó, bạn cần đi xét nghiệm máu để xác định vấn đề ở gan.

Phương Trang
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Image

Hãy sống vì mình, đừng làm nô lệ cho con cái



"Con cái là phần quan trọng chứ không phải tất cả cuộc đời, vì con cái sau này cũng phải có phần đời riêng của nó. Thương con là làm bạn chứ không phải làm nô lệ cho con" .

Khi qua tuổi 60, bạn không còn nhiều thời gian ở phía trước nữa, và bạn cũng không thể mang theo những gì bạn đã có, sẽ là vô ích nếu bạn vẫn bận tâm đến việc kiếm tiền và dành dụm. Bởi thế, bạn hãy chi tiêu những đồng tiền mà bạn đã cất giữ để đi du lịch, mua sắm thứ bạn thích, cho đi những gì bạn có thể và đừng quan tâm đến việc nhận lại.

Đừng nghĩ mình phải chắt bóp để sau này còn có tài sản mà chia cho các con các cháu. Nếu con cháu là những động vật ký sinh, là những kẻ nóng lòng chờ đợi bạn nhắm mắt hơn ai hết, bạn lại càng không cần phải lo lắng chuyện gì sẽ xảy ra cho chúng, hay việc bạn sẽ bị đánh giá thế nào. Bởi một khi đã trở về với cát bụi, ta sẽ chẳng còn nghe thấy bất kỳ lời khen hay tiếng chê nào nữa.

Ai rồi cũng già và thành cát bụi, còn lo gì người ta khen chê?

Thời gian mà bạn sống vui vẻ trên đời hay để tìm kiếm của cải bằng biết bao gian khó rồi cũng đến hồi phải chấm dứt. Bạn đừng lo lắng nhiều đến mối quan hệ với con cái, bởi lẽ chúng có số phận riêng của chúng, và chúng chắc chắn sẽ tìm được con đường của mình trong cuộc đời. Chớ làm nô lệ cho con cái bạn. Hãy giữ quan hệ với chúng, yêu thương và giúp đỡ khi cần thiết, nhưng đồng thời hãy bằng lòng với số của cải bạn đã dành dụm cho chúng, đừng cố thêm.

Cuộc sống dài hơn cuộc đời lao động. Hãy nghỉ hưu sớm nhất khi bạn có thể và bằng lòng với những gì bạn kiếm được. Đừng kỳ vọng quá nhiều vào con cái. Đa phần, chúng đều yêu quý bố mẹ, nhưng chúng quá bận với công việc và những ràng buộc khác mà chúng muốn quan tâm nhiều hơn. Cũng có những đứa con bất hiếu, chúng có thể tranh giành của cải ngay cả khi bạn đang còn sống và có thể là chúng muốn bạn chết sớm hơn để đoạt chiếm riêng mình. Nói chung, con cái đều cho rằng chúng đương nhiên được thừa hưởng tất cả những gì bạn đang sở hữu trong khi bạn chẳng có quyền gì với tiền bạc của chúng.

Càng lớn tuổi, bạn càng phải tự biết lo cho mình.

Vì thế, sau tuổi 50-60, bạn không cần phí sức, đừng vì để đổi lấy số của cải nhiều hơn mà phải làm việc đến lúc xuống mồ. Tiền của bạn chẳng có chút giá trị nào trước mặt thần chết. Khi nào thì chúng ta được ngừng kiếm tiền? Bao nhiêu thì đủ? 100 triệu hay 10 tỷ? Từ hàng nghìn hecta ruộng đất bạn cũng chỉ ăn được chút ít rau quả và một ổ bánh mì mỗi ngày. Từ vài ba căn nhà bạn đã xây, thực tế là bạn chỉ cần vài mét vuông cho mình: một chỗ ngủ, một chỗ nghỉ ngơi, một chỗ tắm và một chỗ làm bếp. Với chừng ấy thời gian còn lại trên đời, chỉ cần một chỗ ở, một số tiền để ăn, để mặc và một số vật dụng cần thiết khác… thế là bạn đã sống ổn rồi. Chỉ cần tâm hồn vui vẻ, hạnh phúc là được.

Gia đình nào cũng có vấn đề, bất luận là ở chế độ xã hội nào. Bạn đừng so sánh với người khác về phương diện tài chính. Đừng quan tâm đến việc ai có nhiều của cải hơn, hoặc con cái ai thành đạt hơn về vật chất, mà bạn hãy đi chơi nhiều hơn, đến cả những nơi ăn chơi mà bạn chưa có dịp đi lúc còn trẻ. Nếu có điều kiện, nhất thiết bạn phải đi du lịch nước ngoài.


Hãy đi và khám phá nhiều hơn, chứ đừng quanh quẩn đếm thời gian trôi.

Hãy nhanh chóng đặt lên bàn cân để so sánh xem ai có nhiều thời gian rỗi hơn, ai hạnh phúc hơn, ai khỏe mạnh và sống lâu hơn. Đừng bận tâm đến những điều mà bạn không thể thay đổi. Nó chẳng giúp gì cho bạn mà trạng thái tinh thần không tốt còn đẫn đến bệnh tật. Hãy tạo cho mình một tinh thần cân bằng, và hãy xác định xem điều gì khiến bạn hạnh phúc. Với chừng ấy thời gian sống khỏe mạnh và vui vẻ, bạn hãy lên cho mình một kế hoạch, rồi cứ y thế mà thực hiện. Và dù đã lớn tuổi, bạn cũng nên đề ra những mục tiêu nhỏ cho mình, chứ đừng để ngày trôi qua ngày, bạn sẽ mất hết cảm hứng sống.

Một ngày sống mà không có phút giây nào vui vẻ là một ngày mất đi. Một ngày có dù chỉ một giây phút vui vẻ là một ngày được lợi. Một tâm hồn lạc quan thì chữa khỏi bệnh tật nhanh chóng. Nhưng một tâm hồn hạnh phúc thì không có căn bệnh nào phải chữa, bởi nó không quen biết bệnh tật… Hãy giữ cho bạn một trạng thái tinh thần tốt, hãy di chuyển, ra ngoài thường xuyên, đi dưới nắng mặt trời, ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin và khoáng chất, và hãy vượt qua mọi trở ngại để sống thêm 30-40 năm với thể lực và sức khỏe dồi dào. Sức khỏe là điều quan trọng nhất nếu bạn vẫn còn muốn mình sống có ích.

Hãy bằng lòng với những gì bạn đang có và những gì có ở xung quanh bạn. Và đừng quên bạn bè. Họ chính là sự giàu có của cuộc đời bạn. Hãy giữ mối quan hệ bạn bè lâu dài.

Bạn bè chính là sự giàu có của tuổi già.


Hãy tôn trọng một số nguyên tắc cơ bản:


- Chịu khó nghe và đừng ngắt lời.

- Hãy nói chuyện chứ đừng nhạo báng.

- Hãy cho đi mà không bận tâm đến nhận lại.

- Hãy trả lời câu hỏi chứ đừng phản đối.

- Hãy tha thứ chứ đừng trách cứ, và đã hứa thì không được quên.

Như thế bạn sẽ không bao giờ cô đơn. Chúc bạn có một cuộc sống dài lâu và đầy đủ!

Cao Văn Kỳ dịch trích dẫn triết lý sống
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Image


SÀI GÒN CỦA TÔI

Sài Gòn vẫn rất dễ thương
Cái tên dù lạ con đường vẫn quen

Tôi hay “viện dẫn” hai câu thơ của mình mỗi khi phải hồi âm một cánh thư xa nào đó, thường là câu hỏi “Sài Gòn bây giờ ra sao?”
Thật ra trong cảm nhận của tôi, Sài Gòn vẫn thế. Bởi dù trải qua nhiêu bao biến cố thăng trầm, thì Sài Gòn, Hòn Ngọc Viễn Đông, thủ đô trong những trái tim miền Nam ngày nào vẫn không bao giờ thay đổi. Sài Gòn của một thời tôi mới lớn, những “con đường tình ta đi” Duy Tân, Trần Quý Cáp, Tú Xương, Công Lý. Những chiều bát phố Lê Lợi, Tự Do. Những rạp cine. Món bánh tôm hẻm Casino (Sài Gòn). Những xe bò viên Nguyễn Thiện Thuật. Bánh mì thịt trước chợ Trương Minh Giảng, gỏi đu đủ – khô bò – nước mía Viễn Đông (góc Lê Lợi – Pasteur)…

Sài Gòn của tôi “sáng nắng chiều mưa”. Mưa như được lập trình sẵn. Hoặc chiều hoặc sáng, có khi… cùng giờ nên người Sài Gòn có thể nhởn nhơ bát phố khi “cơn mưa qua”, rất ít khi mưa như… đòi nợ, điều này những năm gần đây hình như thay đổi, mưa dầm và mưa… mất trật tự, người Sài Gòn vốn quen kiểu “xưa” chẳng biết đâu mà lần! Nắng Sài Gòn không quá gắt. Có lẽ nhờ thế nên mới chợt mát chỉ qua màu áo lụa Hà Đông.
Sài Gòn của tôi có những ngôi trường đi vào thơ và nhạc như Văn Khoa, Luật, Gia Long, Trưng Vương, những con đường địa chỉ báo như Lê Lai, Phạm Ngũ Lão… Hồn đất và hồn người quyện nhau hồn hậu, chân tình.
Sài Gòn của tôi quốc vương Cam-bốt từng du học, người Sài Gòn chê hàng Thái, không thèm xài Colgate vì đã có kem Hynos “anh yêu em, anh yêu luôn kem” xịn hơn.

6171405625_96e08c401c_bSài Gòn của tôi trẻ – luôn luôn trẻ. Không phải vì thiếu phố cổ hay người Sài Gòn không thích “ra vẻ cụ” mà vì Sài Gòn luôn luôn mới, hồn nhiên và dễ thương, không điệu đà, kệch cỡm. Sài Gòn của tôi còn nhiều hơn thế. Không diễn tả hết dù văn hóa cách mấy. Chỉ giản dị như lời hát “Sài Gòn đẹp lắm! Sài Gòn ơi! Sài Gòn ơi!”
Không lớn lao gì, kỷ niệm chỉ chứa đầy ngăn cặp học trò. Sự ồn ào sống động, dễ thương của vùng đất và con người. Đi xa, cứ về đến cầu Sài Gòn hay cầu Bình Điền là coi như đến nhà.

Như bạn bè cùng trang lứa, tôi giữ Sài Gòn như giữ chính cuộc đời mình. Khóc một ngày khi thương xá Tam Đa bị thiêu rụi. Thức một đêm khi Eden bị đập bỏ. Có thể thay vào sẽ là một tòa nhà đẹp hơn, nhưng Eden của ngày nào:
“Qua hành lang Eden ghi kỷ niệm
Buổi chiều mưa hai đứa đứng bên thềm
Anh che cho em khỏi ướt tà áo tím
Anh quen rồi, không lạnh – lính mà em!”
Thì không bao giờ còn nữa .

Vẫn biết có những sự đổi thay tốt hơn, đôi khi cần thiết, nhưng sao vẫn thấy chạnh lòng. Hơn sáu mươi năm hãnh diện làm “dân Sài Gòn”. Bỗng chợt giật mình tự hỏi, có khi nào người ta phù phép để Sài Gòn biến mất không nhỉ? Có khi nào Vương Cung Thánh Đường, chợ Bến Thành, bưu điện Sài Gòn, một sớm mai thức dậy người Sài Gòn ngơ ngác hay tin sẽ trở thành trung tâm thương mại, cao ốc chọc trời…
Ôi! Sài Gòn của tôi!!

Tôi vẫn nói vui rằng mình giữ lại “Sài Gòn xưa”. Từng tên đường, góc phố, giữ lại những buổi chiều hẹn hò: “Uống ly chanh đường, uống môi em ngọt” và giữ lại mãi mãi,những dấu yêu xưa!
Và rồi lại buốt tim khi nghĩ đến một ngày nào “Sài Gòn của tôi” sẽ chỉ còn là hoài niệm. Vô tình ai đó sẽ tìm thấy trong những trang sách hằn dấu thời gian ở một hiệu sách cũ.

Sài Gòn ơi!
Tôi gặp lại họ rất tình cờ, trong một… tiệm sách cũ, nơi thường lưu lại những gì mà ta còn nhớ hay đã quên.
Những trang giấy đã không còn nguyên màu trắng. Những dòng chữ như cũng nhạt theo năm tháng. Nhưng hình ảnh, dù phôi pha, thì nụ cười, ánh mắt cũng gợi nhớ một thời ta đã sống. Thời mà tên tuổi họ trên môi người hâm mộ Nghệ thuật thứ bảy, và họ được gọi một cách trang trọng là tài tử minh tinh.

motobecane_cady_161Chưa xa lắm nhưng cũng đủ để quên những gì không muốn nhớ. Khi mà muốn xem phim người ta không thể làm gì khác hơn là đến rạp, và cứ có phim hay là rạp chật như nêm… Và rạp hát nào cũng treo đầy ảnh minh tinh tài tử, không phải Hồng Kông, Hàn Quốc như bây giờ mà toàn Việt Nam. Tôi say mê điện ảnh, dù chư tới tuổi “đến rạp một mình” và yêu họ, dĩ nhiên…

Dạo đó chưa có những chương trình giao lưu, tài tử điện ảnh, ca sĩ tân nhạc cũng chưa phải “chạy sô” như bây giờ. Họ coi nghệ thuật như cứu cánh của đam mê và cả cuộc sống thực tế, nghề tay trái hầu như không có.
Chẳng ai nghe nói Thẩm Thúy Hằng phải đi… biểu diễn tân nhạc để kiếm thêm, cũng không thấy Kiều Chinh tham gia chương trình “đại nhạc hội”. Họ cũng chẳng đóng cùng lúc hai, ba phim như các diễn viên “đắt khách” bây giờ.

Dù đó là những tên tuổi lớn của điện ảnh Sài Gòn thuở ấy, những tên tuổi mà lứa tuổi 40, 50 hôm nay, nếu yêu điện ảnh khó mà quên được.
Một Kiều Chinh tuyệt vời trong “Hồi Chuông Thiên Mụ”, Thẩm Thúy Hằng với “Người Đẹp Bình Dương”, Kiều Nguyệt Nga – Thu Trang trong “Lục Vân Tiên”, Túy Phượng diễm kiều với vai Công chúa của “Thạch Sanh – Lý Thông”…
Tôi yêu nét thùy mị của Thu Trang, vẻ sắc sảo của Kiều Chinh, và nét đẹp duyên dáng Thẩm Thúy Hằng. Nam tài tử có La Thoại Tân, Anh Tứ, Lê Quỳnh, Anh Sơn, Đoàn Châu Mậu, Tâm Phan, Huy Cường, Trần Quang… Vân Hùng chuyên đóng kịch với kỳ nữ Kim Cương, thỉnh thoảng cũng “lên phim”. Rất nhiều, thời nào thì nghệ thuật cũng cần rất nhiều. Dù trong số họ không phải ai cũng đến được vinh quang, và để hoàn thành tác phẩm nghệ thuật, không chỉ có diễn viên chính.

Tình cờ gặp lại họ trong tiệm sách cũ. Nơi mà quá khứ lẫn với hiện tại, nơi mà thời gian chừng như bất lực, tôi thấy chút vui pha lẫn ngậm ngùi khi bắt gặp Lê Hoàng Hoa thời “mới làm quen với máy quay”, một Lê Mộng Hoàng hơn ba mươi năm về trước vẫn nhăn nhó… như bây giờ. Nụ cười Kiều Chinh và ánh mắt Thu Trang vẫn còn đó.

Một thời tôi đã lớn lên cùng với tên tuổi họ. Rồi tất cả bỗng như không còn, bỗng như chưa từng có. Người ta trôi theo nhịp sống bằng những cách khác nhau, và lưu giữ hay xóa đi dĩ vãng tùy thuộc mỗi người. Có điều chắc chắn rằng những gì đã có thì vẫn còn đâu đó, và ta sẽ gặp khi tình cờ một lúc nào đó đảo ngược được thời gian…
Và… thời gian đã đảo ngược với tôi, trong một tiệm sách cũ… Tình cờ……!

LÝ THỤY Ý
*Hình: Trích từ trang Sài Gòn Kỷ Niệm
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

Tổng thống Mỹ tháo nhẫn, bắt tay
Tư Ngộ
HÀ NỘI - Buổi tối ngày 23 tháng 5, 2016, Tổng Thống Mỹ Barack Obama đã đến ăn bún chả tại một tiệm ăn nhỏ ở trung tâm Hà Nội có tên là Liên Hương trên phố Lê Văn Hưu.

Từ lúc ông đặt chân tới Việt Nam, mỗi khi đoàn xe của ông di chuyển tới đâu, người dân đều đứng dọc hai bên đường để chào đón dù không được nhà cầm quyền kêu gọi. Mỗi khi có dịp, ông đều tiến đến và bắt tay mọi người. Ai cũng cố đưa tay ra để bắt tay ông nhưng ông không thể bắt tay hết mọi người khi người dân Hà Nội đứng dài dài theo đường.
Image
Tổng Thống Barack Obama. (Hình: Mike Theiler-Pool/Getty Images)


Báo chí tại Việt Nam đăng tải nhiều hình ảnh khi ông ngồi trong tiệm Liên Hương ăn hai phần bún chả kèm theo hai chai bia cùng với một đầu bếp nổi tiếng trên truyền hình nước Mỹ là ông Anthony Bourdain.

Các tin tức liên quan đến chuyến thăm viếng Việt Nam của Tổng Thống Mỹ Barack Obama được truyền đi nhanh chóng trên các trang mạng xã hội. Rất nhiều lời bình luận ca ngợi sự bình dị, cởi mở của ông Obama, vị tổng thống đứng đầu một cường quốc số 1 thế giới về mọi mặt, tại một đất nước nhỏ bé và từng là cựu thù vốn đang muốn thắt chặt mối quan hệ.

Ðánh máy nhóm từ “Obama ăn bún chả tại Hà Nội” trên mạng tìm kiếm Google, người ta thấy có tới 102,000 kết quả.

Ăn xong ra về, bước ra ngoài tiệm bún chả, một rừng người Việt Nam, phần lớn là giới thanh niên, nhào tới để bắt tay ông. Ông vui vẻ tiến lại và mọi người vây quanh. Trong một video clip phổ biến trên VietNamNet, người ta thấy ông Obama, sau khi bắt tay một hai người, đã rút chiếc nhẫn đeo trên tay trái, bỏ vào túi rồi mới bắt tay tiếp.

Ông Obama có thói quen như thế khi bắt tay những người khác trong những dịp tiếp xúc đông người không? Nghe nói ông cũng từng hành động như thế khi ông đến Argentina trước đây.

Nhưng cử chỉ của ông ở Hà Nội được giới chơi facebook truyền đi. Ông sợ cái nhẫn đeo hơi lỏng ngón tay, có thể tuột mất khi bắt tay quá nhiều người khác? Hay chẳng lẽ nạn ăn trộm ăn cắp, cướp giật khá phổ biến tại Việt Nam làm ông phải thận trọng? Ðể xem khi ông vào Sài Gòn có cư xử như thế không. (TN)
dailien
Posts: 2456
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Chỉ cần một cơn mưa thôi:
Người dân VN mới thấy "ai là đầy tớ nhân dân"


Image

Image
Tổng thống Obama tự tay cầm dù che mưa khi gặp người dân làng Mễ Trì, Hà Nội.

Theo báo Tuổi Trẻ, tấm ảnh được chụp vào sáng 25/5/2016, tại học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Image

Cán Nguyễn Ngọc Niên, tổng biên tập báo Nhà báo và công luận của Hội nhà báo Việt Nam, được cõng qua chỗ ngập nước.
khieulong
Posts: 3553
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Lãng mạn cà phê hè ở góc phố ở Paris

Ở từng góc phố, những quán cà phê nhỏ bé, nên thơ với những giỏ hoa sắc màu sặc sỡ như một nét điểm xuyết đáng yêu cho Paris tráng lệ.
Chọn một góc khuất, nhâm nhi một tách cà phê thơm nồng để tận hưởng cuộc sống êm đềm nơi đây.

Sự thực đến Paris mà không vào quán uống cà phê, bạn sẽ “không thấy và không có Paris”.
Những quán cà phê nhỏ bé, xinh xắn hiện diện ở mỗi góc phố, bên bờ sông, bên cạnh quảng trường, dã chiến với những bộ bàn ghế gỗ đơn giản,
những chiếc dù che nắng duyên dáng hay thực đơn được viết đơn giản bằng bảng đen phấn trắng.

Suốt con đường dài bên tả ngạn sông Seine gọi là đường của các quán cà phê.
Mỗi góc phố đều có một quán cà phê với lối trang trí đặc biệt Pháp, mở thông ra hè phố.

Image
Các quán cà phê ở khắp các đường phố, ngõ ngách của Paris hoa lệ. Ảnh: Colourofviet.com


Dưới mái hiên che bằng nhựa trong để lấy ánh sáng là những chiếc ghế mây nhỏ, những bàn tròn hay vuông gọn gàng cho hai,
ba người ngồi hay những bộ bàn ghế sắt sơn trắng uốn lượn xinh xắn, được phủ lên môt lớp khăn ren hay kẻ sọc thanh nhã.

Du khách không thể nào không dừng bước trước những mùi thơm dễ chịu tỏa ra từ những quán ngoài trời giản dị mà tinh tế
với những giỏ hoa tươi ngập tràn màu sắc trải dài khắp quán.

Thú vị nhất là ngồi ở quán Procope ở tả ngạn sông Seine, một trong những quán cà phê cổ nhất Paris,
nhấm nháp một ly cà phê thơm nồng, phóng tầm mắt và cảm nhận vẻ đẹp lãng mạn của xứ sở tình yêu này.


Image
Quán cà phê nổi tiếng ở Paris luôn hấp dẫn bất kỳ du khách nào đến thăm. Ảnh: Le Procope


Người Pháp hay nhâm nhi tách cà phê trên góc phố cùng với chiếc bánh croissant, hay mấy thanh chocolate đen, kẹo nougat…

Cà phê cũng thường được chia ra làm 2 loại:

Café au lait và Café noir. Cafe au lait có pha trộn từ cafe với sữa, kem, bơ tươi. Đó có thể là Café noisette – espresso đậm đặc
pha chút sữa tươi hảo hạng.

Cafe Noir nguyên chất, vị nặng và đằm, thường được phân loại dựa theo xuất xứ, chất lượng của hạt cà phê cũng như nồng độ pha chế.

Image
Một bữa sáng phong cách của người Pháp. Ảnh: colourofviet.com


Nếu một lần đến Paris, hãy chọn một góc khuất ở bất cứ ngã tư nào của thành phố, gọi một cốc cà phê sữa,
ngắm nụ cười mỉm đặc biệt của người Pháp, tận hưởng cuộc sống êm đềm trôi nơi đây.

Lynne
bichphuong
Posts: 620
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:13 pm
Contact:

Post by bichphuong »

5 huyệt vị mát-xa còn có công hiệu gấp chục lần uống thuốc bổ

Trong y học cổ truyền, mát-xa huyệt vị được coi là một trong những phương pháp cực kỳ hiệu quả trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Huyệt vị là những điểm đặc biệt trên cơ thể con người. Theo lý giải của y học hiện đại, vị trí huyệt trên cơ thể là đầu mối các dây thần kinh và mạch máu. Điều đặc biệt là điện trở của huyệt vị thường nhỏ hơn rất nhiều so với những điểm lân cận. Nhờ đặc điển này mà khí huyết lưu thông qua huyệt vị sẽ dễ dàng hơn các điểm khác trên cơ thể. Thời xưa, châm cứu huyệt vị được coi là một trong những phương pháp cực kỳ hiệu quả để chữa bệnh. Trong thời hiện đại, nhiều nơi vẫn sử dụng các phương pháp tác động đến huyệt vị như châm cứu, bấm huyệt, điện châm... để chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, nhan sắc.


Trong y học cổ truyền, mát-xa huyệt vị được coi là một trong những phương pháp cực kỳ hiệu quả trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Theo các chuyên gia, trên cơ thể ta có 5 huyệt vị đặc biệt, thường xuyên mát-xa sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm trừ bệnh tật rất hiệu quả.


1. Huyệt Nội Quan

Huyệt Nội Quan có liên quan đến các bệnh như bệnh tim và khí quan trong cơ thể như: viêm cơ tim, bệnh ở vành động mạch, đề phòng bệnh tắc mạch máu cơ tim...
Image
Huyệt Nội Quan nằm ở cổ tay trái. Chúng ta có thể dùng 2 ngón tay áp lên cổ tay để tìm huyệt chính xác hơn. Mát-xa huyệt Nội Quan khoảng 1 tháng sẽ thấy tác dụng. Đặc biệt với những người mắc bệnh hô hấp kém, tim đập nhanh, tức ngực... kiên trì lâu ngày các triệu chứng này sẽ giảm hoặc biến mất.


2. Huyệt Thái Khê


Huyệt Thái Khê có tác dụng với những người mắc bệnh về thận như viêm thận mãn tính, tiểu đường...

Image
Thái Khê là huyệt quan trọng liên quan đến các bệnh thận. Huyệt Thái Khê nằm ở gần mắt cá trong của chân, là phần hơi lõm có thể nhận biết bằng mắt thường. Đối với những ai mắc bệnh viêm thận, mát-xa, day ấn huyệt Thái Khê sẽ làm giảm bệnh rõ rệt.


3. Huyệt Túc Tam Lý


Huyệt Túc Tam Lý có liên quan đến những chứng hư hoại, hao hụt cơ thể như thiếu máu, tổn thương sau khi sinh mổ, bệnh nặng...
Image
Huyệt Tam Túc Lý là huyệt vị quan trọng trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe, cân hòa âm dương, giúp lá lách và dạ dày khỏe mạnh hoạt động hiệu quả, giúp máu lưu thông tốt. Huyệt Tam Lý Túc nằm ở cẳng chân, phía dưới đầu gối khoảng 3 lóng tay. Có thể dùng ngón tay cái hoặc cây gỗ để ấn nhu huyệt này hàng ngày.



4. Huyệt Hợp Cốc



Huyệt Hợp Cốc thường dùng để giảm đau, đặc biệt thường được dùng cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, giúp họ giảm đau đớn hơn.
Image

Huyệt hợp cốc nằm phần giữa ngón cái và ngón trỏ. Huyệt Hợp Cốc có tác dụng giảm đau, khai thông mạch máu. Dùng ngón tay cái hoặc dùng 3 ngón tay để nhu ấn.


5. Huyệt Quan Nguyên


Huyệt Quan Nguyên thuộc về sinh lực, rất tốt khi kết hợp mát-xa huyệt và điều trị cho những bệnh nhân khó mang thai, hiếm muộn và các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục như sớm tiết, đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều…

Image
Theo y học cổ, huyệt Quan Nguyên giúp phục hồi sinh lực cơ thể. Huyệt nằm phía dưới cách rốn 4 ngón tay. Phương pháp thường dùng làm mát-xa, nhu ấn bằng ngón tay. Một cách hiệu quả hơn là dùng phương pháp "chấn chiến": 2 bàn tay giao nhau, đặt lên huyệt Quan Nguyên, đè mạnh rồi đẩy lên xuống.
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »


Image

CHUYỆN "THUỐC"

Huỳnh Chiếu Đẳng


Thử điểm những thứ mà người Việt chúng ta tự bày ra (hay bắt chước người Mỹ hoặc người Tàu mà bày ra): Nhìn chung thì hầu như mọi thứ thực phẩm quanh ta đều được email và webpage ca tụng lên mây xanh là “thần dược”.

Nhàu Noni vang bóng một thời, người bày đã hốt nhiều chục triệu bạc xong lặn mất. Kế đó là nước măng cụt, bây giờ còn chút tiếng vang. Kế nữa là Canh Dưỡng Sinh, được phe ta uống như điên trong thời gian chừng sáu tháng rồi tịt ngòi. Kế đó thì dưa chuột, rồi thì lá đu đủ, rồi thì mãng cầu. Hai thứ sau nầy đang phất cờ tiến mạnh vào niềm tin của bà con ta. Chắc chừng năm sau sập tiệm, tuy nhiên mấy vị nhanh tay chế viên mãng cầu nước mãng cầu cũng kiếm được mươi triệu đô. Sau đó là dầu dừa được ca ngợi (do công ty Tây Mỹ bày bán, kiểu bán mỡ rắn thời nẩm), có một vị MTC suy’t chết vì nó, vị nầy ở Hố Nai.

Hiện giờ thì trái sung, cây bồ công anh, trước đó thì kim thất tai (sao bây giờ ít nghe nói tới coi ai đã dùng và kết quả ra sao). Hiện cũng đang hoành hành là cây lượt vàng, trước đây là cây cần tây, nay cây cần tây lặn mất rồi. Vài năm trước thì là trà xanh là thần dược, trà mọi loại là tiên dược, những vị uống trà ngừa và trị bịnh hiện nằm nhà thương hay ra vào nhà thương (tôi nói ẩu) cũng bộn nên hết hơi sức để vuốt đuôi ca ngợi theo gian thương Trung Quốc. Nay thì được biết người ta né trà rồi, lý do là thuốc trừ sâu (và đủ thứ hương thơm hóa chất vô danh) ướp vào trong đó, kể cả trà ước xác chết cũng được bán ta cho bà con ghiền thưởng thức (chuyện nầy nói thật, có thật, không nói ẩu đâu).

Sau khi chê trà thì bà con ta sang ca ngợi cà phê. Hình như trong tâm trí một số phe ta phải có cái gì đó ca ngợi mới sống được chăng? Hiện trứng gà được một vị tung lên tới mây xanh (kết quả là thống kê vừa công bố những vị nam giới ăn 7 trứng gà hay hơn mỗi ngày thì mau chết hơn những vị không ăn). Còn gì nữa, cà chua, sả, xoài, trái chuối chín rục đều “trị được ung thư”, trước đó một chút thì chanh giết tế bào ung thư (Chắc mấy tiệm bán chuối chế ra chuyện để tiêu thụ chuối chín thâm đen cho khỏi bỏ thùng rác?) Trước chanh trị ung thư thì có giấm táo và mật ong. Hiện giờ thì mật ong và bột quế. Hiện đang có phong trào củ cải trắng chanh và nghệ.

Nói chung thì: Bất cứ rau trái nào trước mặt các bạn đều cũng là thần dược trị ung thư hay trị được những thứ bịnh mà Tây Y còn đang vật lộn! Quên nữa còn gạo đen (dân Gò Công gọi: “gạo nhum”) cũng trị ung thư và bịnh ngặt, trước đó gạo lức được tâng lên làm thần dược, nay thì gạo lức rang pha nước uống là “thần” dược. Gạo lức được dân BBC gọi là gạo nâu đó nghe bà con.

Thưa quí bạn, những thứ được kể bên trên là tôi chợt nhớ ra, chắc mới liệt kê được chừng phân nửa mà thôi. Hôm nào tôi ghi lại coi tất cả mọi thứ thực phẩm chúng ta ăn coi có món nào KHÔNG phải là thần dược hay không.

Huỳnh Chiếu Đẳng
thienthanh
Posts: 3386
Joined: Thu Jun 07, 2007 4:14 pm
Contact:

Post by thienthanh »

Image


Đàn ông bụng to dễ bị ung thư
Một nghiên cứu mới đây của Anh cho biết đàn ông vòng eo to có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tiền liệt.


Theo Express, khoảng 47.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và hơn 10.900 người chết mỗi năm ở Anh. Các nghiên cứu của Đại học Oxford khẳng định chỉ số khối cơ thể (BMI) cao và vòng eo có mối liên hệ chặt chẽ với ung thư tuyến tiền liệt. Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Aurora Perez-Cornago, Đại học Oxford, cho biết: "Đàn ông béo bụng có nguy cơ cao mắc và chết do ung thư tuyến tiền liệt".

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 141.000 người với độ tuổi trung bình là 52. Kết quả, 14 năm sau có hơn 7.000 người mắc ung thư tuyến tiền liệt, 934 trong số đó đã tử vong. Phát hiện này cho thấy những người đàn ông có chỉ số BMI cao và vòng eo lớn nguy cơ cao đối mặt với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu tiết lộ, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt thêm 10% khi nam giới tăng cân 5 kg, tăng 13% nguy cơ mắc bệnh khi chu vi vòng eo tăng thêm 10 cm. Simon Grieveson, Trung tâm nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt ở Anh cho biết: "Nghiên cứu này khuyến cáo nam giới cần duy trì trọng lượng khỏe mạnh để bảo vệ cơ thể chống lại nhiều bệnh, kể cả ung thư".

Các nhà nghiên cứu giải thích khi một người trở nên béo phì, tế bào chất béo tích tụ trong các mô tăng lên. Lúc này, tế bào miễn dịch chuyên biệt (gọi là đại thực bào) có mặt ở hiện trường để tiêu diệt. Một khi đại thực bào được hoạt hóa bởi sự hiện diện của các tác nhân gây bệnh, nó sẽ phóng thích một loạt cytokine. Các phân tử này phát huy tác dụng trên nhiều loại tế bào miễn dịch khác nhau. Số lượng các đại thực bào trong mô mỡ béo phì tăng lên có thể chiếm 4/10 số lượng tế bào gây ra tình trạng gọi là viêm mãn tính dẫn đến sự phát triển của ung thư.

Lê Nga
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests