Tin Tức Việt Nam Hàng Ngày

Tin trong và ngoài nước, tin Cộng Đồng ...
phaodai
Posts: 80
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:06 pm
Contact:

Post by phaodai »

Việt Nam kêu gọi 'giải quyết bất đồng,' Trung Quốc tập trận
Sunday, April 17, 2016 5:35:14 PM

SÀI GÒN (NV) - Trong khi Việt Nam thúc Trung Quốc “kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp,
mở rộng tranh chấp” thì Bắc Kinh cho hạm đội Nam Hải tập trận quy mô như có chiến tranh thật.

Image
Một chiến hạm của Trung Quốc. (Hình: Johannes Eisele/AFP/Getty Images)
Bản tin chính thức TTXVN ngày Chủ Nhật, 17 Tháng Tư, tường thuật cuộc họp giữa ông Lê Hoài Trung, thứ trưởng ngoại giao Việt Nam, với ông Lưu Chấn Dân, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc, trong hai ngày 16 và 17 Tháng Tư, tại Sài Gòn và Phú Quốc. Chủ đích của cuộc họp được mô tả là “tập trung trao đổi việc thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực và các vấn đề biên giới, lãnh thổ giữa hai nước.”

TTXVN tường thuật rằng trong cuộc họp “Thứ Trưởng Lê Hoài Trung bày tỏ quan ngại sâu sắc của Việt Nam trước tình hình căng thẳng và hệ lụy của những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông.”

Ông Trung cũng nhắc lại yêu cầu cần tuân thủ nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước, nhất là “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc,” kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công Ước Liên Hợp Quốc Về Luật Biển năm 1982.”

Không kề thấy ông Lưu Chấn Dân được tường thuật lời nào trên bản tin của TTXVN cho người ta có cảm tưởng rằng Bắc Kinh coi thường những “quan ngại sâu sắc” hay những lần Hà Nội gửi công hàm phản đối các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo tờ báo của quân đội Trung Quốc phát hành ngày 17 Tháng Tư, lực lượng Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô nhất từ trước tới nay với tình huống “giống các hoàn cảnh chiến đấu thật” nhằm tăng cường hiệu năng chiến đấu cho các đơn vị hải quân của họ.

Tờ báo này cho biết các cuộc tập trận mới này đã bắt đầu từ ngày 7 Tháng Tư, gồm các phương pháp tác chiến mới như chiến đấu trong môi trường điện từ. Trước đây, các chiến hạm Trung Quốc cũng từng thực hành các bài tập chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, tập hoạt động khi tầm nhìn bị thu hẹp, tập bay thấp và nhanh đối với các phi công.

Bản tin của tờ báo quân đội Trung Quốc không cho biết nơi diễn ra các cuộc tập trận mới đây nhưng nói rằng hạm đội Nam Hải của họ sẽ tiến hành tiếp các cuộc tập trận tấn công đường biển cả ngày lẫn đêm cùng các chiến thuật quân sự khác.

Có vẻ cuộc tập trận diễn ra khi ông Phan Trường Long, phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, đi thị sát các cơ sở mà Bắc Kinh chiếm đóng bất hợp pháp trên Biển Đông. Tân Hoa Xã loan tin ông này đến khu vực mấy ngày trước đó nhưng không nói ngày nào và địa điểm cụ thể.

Cuối Tháng Ba, Tướng Thường Vạn Toàn, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, sang Việt Nam họp với các chức sắc quân sự và chính trị cấp cao của Việt Nam. Tân Hoa Xã thuật lại bốn ngày thăm viếng của ông này với lời lẽ “hai bên đồng ý tìm kiếm các giải pháp có thể được cả hai bên chấp nhận được.”

Tuy nhiên, các bài bình luận và những lời tuyên bố chính thức của Bắc Kinh liên quan tới Biển Đông mà họ có được do chiếm đoạt của nước khác đều “nhất quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ không hề lay chuyển” như Tân Hoa Xã viết bình luận ngày 15 Tháng Tư.

Ngày 18 Tháng Tư, tờ Hoàn Cầu Thời Báo (phụ bản anh ngữ của Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh) còn kêu gào “phải vạch lằn ranh đỏ cho người Mỹ biết nếu muốn tránh xung đột ở Biển Đông.” (TN)
quangminh
Posts: 548
Joined: Thu May 27, 2010 1:54 am
Contact:

Post by quangminh »

Image


Đám cưới Pham Thanh Nghiên và Huỳnh Anh Tú - 17-4-2016


Tù nhân lương tâm Hùynh Anh Tú 14 năm, TNLT Phạm Thanh Nghiên 4 Năm.

hoanghoa
Posts: 2258
Joined: Wed Jun 06, 2007 11:50 pm
Contact:

Post by hoanghoa »

Công an ngăn cản hội thảo của Hội Nhà Báo Ðộc Lập
Tuesday, April 19, 2016 6:50:41 PM


HÀ NỘI (NV) - Hội Nhà Báo Ðộc Lập Việt Nam tổ chức một cuộc hội thảo tại Hà Nội hôm Chủ Nhật vừa qua đã bị công an cản trở.

Theo ông JB Nguyễn Hữu Vinh viết trên facebook và blog, cuộc hội thảo với đề tài “Obama đến Việt Nam - The change we need” dự trù tổ chức
ở Hà Nội ngày Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016, có sự tham dự của các nhà báo độc lập từ một số nơi khác tới và cả khách mời ngoại quốc.

Image
Một số thành viên Hội Nhà Báo Ðộc Lập tại cuộc hội thảo tổ chức ở Hà Nội. (Hình: HNBÐL)


Tuy nhiên, vì có thể do nghe lén điện thoại và đọc trộm điện thư nên công an đã ngăn chặn nhiều người hoặc ngay từ nhà hoặc bị bắt tới cơ quan công an để “làm việc.” Chỉ có một số ít tới được điểm hẹn như TS Nguyễn Thanh Giang, nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh, các ông Nguyễn Ðăng Quang, Nguyễn Ðình Ấm, Hoàng Hùng.

Cuộc hội thảo này, theo ông Vinh là “một cơ hội để thảo luận với nhau về tình hình đất nước, các mối quan hệ quốc tế cần được phát huy hay tranh thủ như thế nào để đưa đất nước ra khỏi thế ‘ngàn cân treo sợi tóc’ trước giặc xâm lăng đã đang dày xéo lãnh thổ mà chúng chưa có ý định dừng lại.”

Theo ông Vinh kể cho biết, nhà báo Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà Báo Ðộc Lập bị câu lưu tại CA Phường Giảng Võ vì một vụ... “đụng xe,” còn ông Bùi Minh Quốc, phó chủ tịch của hội, nhà báo Ðoan Trang được mời về công an phường “làm việc.” Nhà báo tự do Nguyễn Tường Thụy thì bị ngăn chặn thô bạo ngay tại nhà. Các vị khách quốc tế đã được thông báo về sự ngăn chặn và phá hoại này, nên họ sẽ không đến nơi đã định.
Image
Logo của Hội Nhà Báo Ðộc Lập. (Hình: HNBÐL)

“Có nhiều dấu hiệu cho thấy lực lượng an ninh của công an Hà Nội vừa trực tiếp vừa gián tiếp can dự vào hành vi cản trở cuộc tọa đàm trên. Cũng có dấu hiệu công an ‘đạo diễn’ để côn đồ đe dọa hành hung các nhà báo. Kết hợp với những biểu hiện gần đây từ phía chính quyền, có những chỉ dấu cho thấy công an tăng cường dùng “luật rừng.” Hội Nhà Báo Ðộc Lập cáo buộc trong bản bố phổ biến hôm 19 tháng 4, 2016.

Hội Nhà Báo Ðộc Lập cho rằng công an Hà Nội đã cản trở trắng trợn và thô bạo quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận, quyền tự do đi lại của các nhà báo, hoàn toàn trái với Hiến Pháp Việt Nam và công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã ký kết từ năm 1982.

“Hội Nhà Báo Ðộc Lập Việt Nam tuyên bố phẫn nộ phản đối hành vi ngăn chặn trên và thông báo câu chuyện quá đáng xấu hổ này đến nhà nước và chính phủ Việt Nam, chính phủ Hoa Kỳ, Liên Minh Châu Âu,... cùng các tổ chức quốc tế về nhân quyền và giới truyền thông trong và ngoài Việt Nam,” bản tuyên bố viết. (TN)
nguyenvsau
Posts: 1134
Joined: Thu Jul 08, 2010 11:25 pm
Contact:

Post by nguyenvsau »

Sản xuất tiến sĩ như gà đẻ: Mỗi ngày một ‘tiến sĩ’
Saturday, April 23, 2016 2:26:49 PM

HÀ NỘI (NV) - Giống như gà đẻ mỗi ngày một trứng, học viện Khoa Học Xã Hội ở Hà Nội cho ra lò mỗi ngày một tiến sĩ
thuộc các ngành khác nhau đang làm dư luận nghi ngờ về phẩm chất tấm bằng.

Image
Tần xuất cho ra lò tiến sĩ tại học viện Khoa Học Xã Hội rất lớn. (Hình: GDVN)
Theo tờ Giáo Dục Việt Nam (GDVN), chỉ riêng hai năm 2015-2016, trường nói trên “có chỉ tiêu cho ra lò 700 tiến sĩ; thông tin bung ra, lãnh đạo nhà trường tìm mọi cách trốn tránh, loanh quanh.”

Theo tờ GDVN, dư luận xã hội, thậm chí cả những nhà sư phạm mấy ngày qua đều tỏ ra bất ngờ với “năng suất” cho ra lò nhiều tiến sĩ tại học viện Khoa Học Xã Hội (thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam).

Tờ GDVN nói có những người tự tính toán cơ học từ chính nguồn là trang web của học viện thì thấy rằng, tính trung bình “năng suất” năm 2015 là 1 ngày 3 giờ 55 phút sẽ có 1 tiến sĩ được bảo vệ thành công. Cũng với thống kê chưa chính thức khác, năm 2016, kể từ đầu năm đến đầu tháng 4, học viện đã tổ chức bảo vệ thành công cho 58 tiến sĩ, năng suất 1 ngày 1 giờ 15 phút/tiến sĩ.

Với những gì đã diễn ra trong năm 2015, từ 1 tháng 1, 2015 đến 31 tháng 12, 2015, học viện Khoa Học Xã Hội cho “ra lò” 165 tiến sĩ. Nếu chỉ tính ngày làm việc, năng suất năm 2015 là 1 ngày 3 giờ 55 phút cho ra lò 1 tiến sĩ.

Được biết, trên trang thông tin của học viện có dữ liệu: Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo tiến sĩ 2016 tại cơ sở này là 350. Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015 cũng là 350. Như vậy hai năm là 700 tiến sĩ. “Với chỉ tiêu này, vài năm sau (nếu tính rơi rụng 50 nghiên cứu sinh) ước chừng sẽ ra lò 300 tiến sĩ một năm, tức sẽ rất nhanh chóng vượt đích cho ra lò dưới 1 ngày làm việc một tiến sĩ,” nguồn tin nói.

Nếu người bảo vệ luận án tiến sĩ có công trình nghiên cứu có giá trị là vấn đề khác, tờ GDVN dẫn ra một số luận án tiến sĩ được loan báo “bảo vệ thành công” như “đặc điểm giao tiếp với dân của chủ tịch UBND xã”; “Lời cầu khiến trong tiếng Anh (so với tiếng Việt-Bình diện lịch sự)”; hay như “Câu bị động tiếng Anh và các phương thức dịch sang tiếng Việt”; “Thần thoại về mặt trời ở Việt Nam”; “Hành vi nịnh trong tiếng Việt...”

Tờ GDVN nói chứng kiến hiện tượng này, có người bình luận: “Nhìn chung sự thích có cái danh, cái uy lấn át cái thực tiễn cống hiến hay phụng sự cộng đồng. Việc bảo vệ luận án hầu như đều có chữ:... đã thành công ,chưa thấy ai bảo vệ không thành công.”

Phóng viên báo GDVN đã xin gặp để phỏng vấn nhiều cấp chỉ huy của học viện Khoa Học Xã Hội đều bị tránh né.

Học viện Khoa Học Xã Hội được thành lập năm 2010 trên cơ sở tổ chức lại 17 viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam (VASS) trước đó đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép đào tạo trình độ tiến sĩ. Từ đó đến nay, học viện đã cho ra lò 784 tiến sĩ, số lượng những người làm công tác nghiên cứu trong viện hàn lâm chỉ chiếm khoảng 10%. (TN)
khieulong
Posts: 3553
Joined: Sat Jun 02, 2007 9:30 pm
Contact:

Post by khieulong »

Ngư dân phát giác ‘đường ống khổng lồ’ ở đáy biển Vũng Áng

VIỆT NAM - Chưa rõ phát giác vừa kể có liên quan đến tình trạng các loại cá tại vùng biển suốt từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị
đến Thừa Thiên - Huế đồng loạt chết, nổi trắng biển hay không.

Image
Viên chức ở Quảng Trị kiểm tra tình trạng cá chết, nổi trắng khu vực bờ biển Quảng Trị.
Báo chí Việt Nam cho biết, mới đây, khi lặn xuống biển săn hải sản, ngư dân Nguyễn Xuân Thành, 36 tuổi, ngụ ở phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã tìm thấy một “đường ống khổng lồ” dài khoảng 1.5 cây số, đường kính khoảng 1.1 mét.

Theo ông Thành, đường ống này chạy từ Formosa Hà Tĩnh thuộc Khu Kinh tế Vũng Áng ra biển.

Formosa Hà Tĩnh là tên gọi dự án đầu tư của Tập Đoàn Formosa của Đài Loan tại Hà Tĩnh. Sau khi Formosa trình dự án đầu tư xây dựng nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh, với tổng vốn đầu tư là $15 tỷ, tại khu kinh tế Vũng Áng, chính quyền Việt Nam đã quyết định giao cho tập đoàn này 2,000 héc ta đất và 1,200 héc ta mặt nước để làm cảng Sơn Dương.

Dự án vừa kể khiến 3,000 gia đình bị thu hồi đất, giải tòa nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sinh kế của khoảng 20,000 người. Chưa kể có 15,000 ngôi mộ bị cải táng. 58 nhà thờ bị dỡ bỏ.

Chính quyền Việt Nam đã từng dành cho Tập Đoàn Formosa nhiều ưu đãi khi đầu tư Dự Án Formosa Hà Tĩnh: Cho thuê đất 70 năm nhưng từ năm thứ 16 mới phải trả tiền thuê đất. Chỉ tính thuế thu nhập doanh nghiệp khi có thu nhập chịu thuế và tỉ lệ chỉ là 10% thay vì phải 25% như thông lệ. Chưa kể khi có thu nhập chịu thuế còn được miễn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm và trong 9 năm sau đó được giảm 50% tính trên tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Dự Án Formosa Hà Tĩnh khởi công vào cuối năm 2012 và ngay sau đó trở thành túi chứa công nhân từ Trung Quốc sang Việt Nam làm việc.

Trong vài năm gần đây, bộ phận điều hành Formosa Hà Tĩnh liên tục đòi thêm nhiều ưu đãi khác. Ví dụ đề nghị cho phép lập “Đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng” với Ban Quản Lý “trực thuộc văn phòng chính phủ.” Đề nghị thiết lập cơ chế bảo hộ ngành thép. Ưu đãi cân đối ngoại tệ trong phạm vi hạng mục kinh doanh. Trực tiếp vay vốn từ các tổ chức tài chính nước ngoài. Miễn thu thuế khấu trừ tại nguồn. Miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu... Chưa kể bộ phận điều hành Formosa Hà Tĩnh còn đề nghị “được cắt đất để bán cho khoảng 15,000 nhân viên mà nếu tính cả thân nhân thì khoảng 60,000 người nhằm xây dựng một thị trấn...”

Cách nay vài ngày, sau khi xảy ra tình trạng các loại cá tại vùng biển suốt từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế đồng loạt chết, nổi trắng biển, nhiều người bày tỏ nghi ngờ đó là do Formosa Hà Tĩnh lén lút xả nước thải và chất thải ra biển song giới hữu trách tại Việt Nam bác bỏ giả thiết này vì “thiếu chứng cứ.” Cho đến nay, giới hữu trách tại Việt Nam chỉ khuyến cáo dân chúng không nên mua bán, ăn cá chết và tổ chức vớt, thiêu hủy cá chết để tránh tình trạng cá chết khiến vùng biển gần bờ của bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế bị ô nhiễm. Trừ Quảng Trị loan báo đã vớt và tiêu hủy 30 tấn cá chết, ba tỉnh còn lại chưa công bố thống kê thiệt hại về nguồn lợi hải sản.

Trong khi giới hữu trách tại Việt Nam còn đang lúng túng trong việc xác định nguyên nhân thì phát giác của ngư dân Nguyễn Xuân Thành khiến nghi ngờ cá chết do Formosa Hà Tĩnh xả nước thải và chất thải ra biển trở thành mạnh mẽ hơn trước.

Ông Thành kể rằng “đường ống khổng lồ” mà ông đã thấy không đặt trên bề mặt đáy biển mà được che đậy bằng các bao cát và đá hộc. Ở điểm cách bờ khoảng 1.5 cây số, đường ống có đường kính 1.1 mét được tách ra thành ba đường ống nhỏ hơn, đường kính của mỗi đường ống nhỏ khoảng 40 centimeter.

Theo lời ông Thành thì nước được bơm rất mạnh từ trong lòng ống vào lòng biển và có màu vàng đục, sền sệt, nặng mùi. Ông Thành đã báo phát giác của ông cho Đồn Biên Phòng Đèo Ngang, thuộc Bộ Chỉ Huy Biên Phòng Hà Tĩnh.

Một viên trung tá là chỉ huy phó Đồn Biên Phòng Đèo Ngang cho biết, nơi này chưa làm gì cả vì cấp trên chưa chỉ đạo. Một viên vụ phó Vụ Nuôi-Trồng Thủy Sản thuộc Tổng Cục Thủy sản, Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn Việt Nam, xác nhận đã biết phát giác vừa kể nhưng cơ quan này cũng đang chờ chỉ đạo vì khu kinh tế Vũng Áng “có yếu tố nước ngoài” nên không thể đột ngột xông vào kiểm tra. (G.Đ.)
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Bầu cử Quốc hội VN: Tự ứng cử chiếm 1%

Image
Mai Khôi và hơn 100 người tự ứng cử khác dừng bước ở vòng cuối
Danh sách các ứng viên tranh cử vào Quốc hội Việt Nam cho thấy
chỉ có 11 người trong số hơn 150 ứng viên tự ứng cử lọt vào danh sách 870 ứng viên chính thức ra tranh cử Đại biểu Quốc hội.

Hãng tin AFP dẫn lời ca sỹ Mai Khôi, một trong số những người tự ứng cử, nói quá trình bầu cử "tốn thời gian và tiền bạc" trong khi đó cây viết Đoan Trang tường thuật lại việc một loạt ứng viên tự ứng cử bị sách nhiễu.


Vào ngày 22/5 tới đây, các cử tri Việt Nam sẽ bầu ra 500 đại biểu từ tổng số 870 ứng viên.

Tờ Thanh Niên nói trong số các quan chức cao cấp Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ ứng cử ở thành phố Hồ Chí Minh cùng Bí thư thành ủy của thành phố này ông Đinh La Thăng.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Kim Ngân ứng cử tại Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Hải Phòng, Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng Đinh Thế Huynh - Đà Nẵng, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch - Hà Nam và Bộ trưởng Công an Tô Lâm ở Bắc Ninh.

Bình luận về chuyện chỉ có một nhóm nhỏ những người tự ứng cử lọt vào vòng cuối cùng, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, người cũng là Chánh văn phòng Ủy ban Bầu cử Quốc gia được VnExpress dẫn lời nói:

“Nếu không có cơ cấu cụ thể thể sẽ lệch. Chỗ nhiều quá chỗ không có. Làm sao vừa đảm bảo cơ cấu, vừa đảm bảo chất lượng mới là điều khó. Cơ cấu rất quan trọng phải đảm bảo, nhưng chất lượng phải hàng đầu.”

Ông Phúc cũng nói thêm về thành phần của 870 ứng viên mà theo đó phụ nữ chiếm gần 40%, người dân tộc thiểu số 23%, người ngoài đảng 11% và người dưới 40 tuổi chiếm 31%.

Mới đây Quốc hội Việt Nam đã miễn nhiệm ba chức danh quan trọng bao gồm chủ tịch Quốc hội, chủ tịch Nước và thủ tướng để bầu ra ba nhân vật mới thay thế.

Tuy vậy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các bộ trưởng sẽ trải qua vòng bỏ phiếu thông qua của Quốc hội khóa mới trong tháng Bảy.
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Kêu gọi xuống đường vì môi trường tại Việt Nam
Wednesday, April 27, 2016 8:25:51 PM


SÀI GÒN (NV) - Đang có lời kêu gọi người dân Việt Nam biểu tình bầy tỏ phẫn nộ vì hiện tượng cá chết dọc biển,
trong khi cũng có lời kêu gọi vận động Mỹ cứu giúp môi trường sống tại Việt Nam.

Image
Một mẫu bích chương nêu thảm họa môi trường cảu hiện tượng cá chết dọc theo biển 4 tỉnh miền Trung Việt Nam. (Hình: Tễu blog)

Trên một số mạng xã hội dân sự và Facebook, người ta thấy có lời kêu gọi của một nhóm “Vì môi trường Việt Nam” đi biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn cũng như tại các tỉnh vào buổi sáng ngày 1 tháng 5, 2016 để kêu gọi “bảo vệ môi trường sống” và “trả lại cho dân môi trường sạch và yên bình.”

Lời kêu gọi biểu tình đã bắt nguồn từ nhiều vụ tàn hại môi trường sống từng xảy ra tại Việt Nam, nay trở thành vấn nạn kinh hoàng ảnh hưởng về mọi mặt từ kinh tế đến xã hội.

“Hà Nội mới phát hiện thủy ngân (một chất cực độc) có trong không khí. Biển miền Trung từ Hà Tĩnh tới Huế cá tôm đang chết, sông Đồng Nai, sông Sài Gòn đang bị lấp. Đồng bằng sông Cửu Long đang ngập mặn, Tây Nguyên đang khát cháy...”

Bản kêu gọi phổ biến trên Internet viết như vậy và nói rằng “Chưa khi nào Việt Nam phải đối mặt cùng lúc với nhiều thảm họa về môi trường đến như thế. Vì nhiều lý do như: đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, thay đổi khí hậu... Và nguyên nhân quan trọng nhất là thiếu sự quan tâm của chính mỗi người dân đến môi trường sống của mình.”

Nhóm “Vì môi trường Việt Nam” kêu gọi “Cả nước hãy cùng xuống đường vào ngày giờ nói trên với những thông điệp về môi trường (như một số gợi ý dưới đây) để cùng nhau hướng về đồng bào miền Trung, cùng nhau vì một môi trường trong sạch. Đồng ý xuống đường, đồng ý với nội dung này, đồng bào vui lòng góp tay chia sẻ và mời gọi bạn bè mình cùng tham gia, cùng nhau, vì một môi trường trong sạch.”
Image
Bích chương quảng cáo phim giả tưởng “2016 Biển Chết” nhằm cáo buộc công ty Formosa là thủ phạm của hiện tượng cá chết
dọc 200km biển miền trung Việt Nam. (Hình: Blog Tễu)

Đồng thời, người ta thấy có lời kêu gọi mọi người ký kiến nghị gửi Tòa Bạch Ốc yêu cầu Tổng Thống Barack Obama khi đến Việt Nam thăng viếng vào tháng tới nên thúc giục chế độ Hà Nội nêu vấn đề bảo vệ môi trường sống cho người dân mà dấu hiệu mới nhất là hiện tượng cá chết suốt dọc 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế. Các sự nghi ngờ đều dồn về phía công ty gang théo Formosa tại cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh là thủ phạm chính.

“Chúng tôi yêu cầu chính phủ liên bang Hoa Kỳ giúp Việt Nam bằng cách cung cấp sự khảo sát nghiên cứu độc lập về tác động môi trường của nhà máy gang thép (Formosa) và Tổng Thống Obama nêu vấn đề với nhà cầm quyền Việt Nam trong cuộc thăm viếng vào tháng 5.”

Bức thư kêu gọi ký kiến nghị cho Tòa Bạch Ốc viết. Vị nào muốn ký kiến nghị này có thể vào trang mạng <<https://petitions.whitehouse.gov/petiti ... al-vietnam>>

Để có thể nhận được phản ứng của Tòa Bạch Ốc, mọi người cần tối thiểu là 40,326 chữ ký hạn chót là ngày 26 tháng 5, 2016.

Tại Hà Nội, Bộ Công An CSVN vội vàng cho tờ “Công An Nhân Dân” viết bài hô hào “Cảnh giác trước âm mưu kêu gọi xuống đường,” coi đây là chủ trương của những kẻ vận động “diễn biến hòa bình” nhằm lật đổ chế độ độc tài đảng trị và cực kỳ tham nhũng. Báo này hô hào “Đừng mắc mưu kẻ xấu.” (TN)
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Thảm họa môi trường có thể trải dài tới Phú Quốc
Friday, April 29, 2016 1:21:53 PM

VIỆT NAM - Đó là cảnh báo của ông Doãn Mạnh Dũng, phó chủ tịch Hội Khoa Học Kỹ Thuật và Kinh Tế Biển của thành phố Sài Gòn,
cựu trưởng Ban Hạ Tầng Cảng Biển thuộc Cục Hàng Hải Việt Nam.

Image
Cá chết ở vùng biển thuộc Đà Nẵng vào sáng 29 tháng 4.
Từ 6 tháng 4 đến ngày 27 tháng 4, cá đã chết trắng một đoạn biển dài khoảng 250 cây số, chạy dọc bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Hiện có hàng trăm ngàn gia đình, hàng triệu người điêu đứng vì không thể kiếm sống bằng việc đánh bắt, mua bán cá, cung cấp các loại dịch vụ cho ngư nghiệp, làm muối, nuôi thủy sản (cá bè, tôm, nghêu), kinh doanh du lịch biển (nhà hàng, khách sạn, vận tải),... Chính quyền tỉnh Quảng Bình và mới đây là chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã phải tổ chức phát gạo cứu đói.

Dưới áp lực của công chúng, chính quyền Việt Nam đã buộc phải thừa nhận, sự kiện cá chết là một thảm họa môi trường do nước biển bị nhiễm độc. Tuy chính quyền Việt Nam chưa xác định chất độc gây ô nhiễm và nguồn ô nhiễm nhưng nhiều chuyên gia và dân chúng tin rằng đó là hậu quả của việc cho phép Tập Đoàn Formosa (Đài Loan) xây dựng một nhà máy thép ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) mà không ràng buộc và kiểm soát về chất thải.

Đáng chú ý là từ 28 tháng 4 đến nay, cá sống ở tầng nước sát đáy biển dạt vào bờ biển đoạn thuộc Thừa Thiên-Huế ngày một nhiều và người ta bắt đầu thấy cá chết ở vùng biển thuộc thành phố Đà Nẵng.

Trả lời phỏng vấn của tờ Người Đô Thị về các tác động có thể tiếp diễn của thảm họa môi trường vừa kể, ông Dũng lưu ý về đặc điểm tự nhiên của bờ biển Việt Nam. Do chênh lệch nhiệt độ giữa Bắc Cực và xích đạo, do trái đất quay từ Tây sang Đông, do bờ biển Trung Quốc khi xuống phía Nam thì lệch về hướng Tây nên trong 365 ngày/năm luôn có một dòng hải lưu ở tầng đáy chảy dọc bờ biển Việt Nam từ phía Bắc xuống phía Nam và chảy mạnh nhất ở đoạn từ Vũng Áng đến mũi Cà Mau (tốc độ trung bình khoảng 0.38 mét/giây). Chưa kể mỗi năm có 9 tháng, do tác động của gió Đông Bắc, đoạn biển từ Vũng Áng đến Cà Mau còn chịu tác động của dòng chảy tầng mặt (tốc độ trung bình khoảng 0.75 mét/giây).

Đó là lý do ông Dũng tin rằng, nếu không cắt ngay nguồn khiến nước biển nhiễm độc thì thảm họa môi trường khiến cá chết trắng biển sẽ lan rộng cho đến Phú Quốc.

Ông Dũng nhận định, vào thời điểm này, gió Tây Nam đang đưa dòng nước tầng mặt qua hướng đảo Hải Nam, nên hiện tượng cá chết chưa xuất hiện ở vùng biển phía Nam miền Trung. Tuy nhiên rất khó tránh chất độc xâm lấn đến vùng biển này. Nước biển có thể pha loãng độc chất, cá không chết trắng biển nhưng vẫn nhiễm độc và có thể gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm cho con người trong tương lai. Cũng vì vậy, ông Dũng nhấn mạnh, Việt Nam đang đối diện với “một hiểm họa cực kỳ lớn đối với cả quốc gia vì nó triệt tiêu nguồn tài nguyên để nhiều triệu người có thể duy trì cuộc sống trong nhiều ngàn năm dọc dải đất hình chữ S.”

Theo phó chủ tịch Hội Khoa Học Kỹ Thuật và Kinh Tế Biển của thành phố Sài Gòn, điều phải bận tâm không phải chỉ riêng nhà máy thép của Formosa mà là làm sao để kiểm soát nước thải ra biển của tất cả các khu công nghiệp. Nếu không kiểm soát được thì cần đóng cửa. Không thể để quyền lợi của một nhóm nhỏ tìm mọi cách để có tiền rồi ra ngoại quốc định cư lấn át quyền lợi của cả một dân tộc - đa số mơ ước tìm được hạnh phúc ngay trên đất nước của mình.

Ở góc độ cựu trưởng Ban Hạ Tầng Cảng Biển thuộc Cục Hàng Hải Việt Nam, ông Dũng nói thêm, do đặc điểm địa lý, Vũng Áng đứng hàng thứ hai trong bốn điểm quan yếu để bảo vệ an ninh lãnh thổ của Việt Nam (ba điểm quan yếu còn lại là Cam Ranh, Nam Du và Côn đảo). Cảng Sơn Dương ở Vũng Áng là nơi có thể kiểm soát hoạt động lưu thông cả trên bộ lẫn trên biển từ miền Nam và miền Trung ra miền Bắc Việt Nam.

Lẽ ra phải giao Vũng Áng cho hải quân vì có độ sâu, độ rộng thích hợp để tiếp nhận cả hàng không mẫu hạm, vì có núi cao che chắn, vì dễ tổ chức tiếp liệu nên giúp gia tăng khả năng phòng ngự và tấn công để phòng ngự vịnh Bắc bộ thì không hiểu tại sao, chính quyền Việt Nam lại giao Vũng Áng cho Đài Loan, bất chấp khuyến cáo của nhiều giới về những nguy cơ đủ loại đối với cả kinh tế lẫn quốc phòng. (G.Đ)
phaodai
Posts: 80
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:06 pm
Contact:

Post by phaodai »

Hàng ngàn người từ Hà Nội đến Sài Gòn biểu tình vụ cá chết
Sunday, May 1, 2016 5:36:03 PM

HÀ NỘI (NV) - Hôm Chủ Nhật, 1 Tháng Năm, hàng ngàn người đã biểu tình trên đường phố Hà Nội, Sài Gòn
và một số tỉnh miền Trung Việt Nam chống công ty Formosa, đòi trả lại biển sạch, trong đó có một số người bị công an bắt và đánh.

Image
Hàng ngàn người “Xuống đường vì môi trường” tại Hà Nội. (Hình:Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)

Hình ảnh kèm theo một số video clip phổ biến qua các trang mạng xã hội gồm cả Youtube và Facebook cho thấy hàng người đã kéo ra đường biểu tình lên án nhà máy gang thép Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, xả chất thải độc hại ra biển làm chết một vùng biển rộng lớn kéo dài nhiều trăm km làm cá chết, người dân làm nghề đánh bắt thủy sản hết đường sống, kỹ nghệ du lịch tê liệt, mọi người mất cá ăn.

Người dân kéo ra đường với các khẩu hiệu cầm tay như “Formosa hủy diệt môi trường là tội ác,” “Tôi yêu môi trường biển và tôm cá,” “Formosa get out of Vietnam,” “Ai đầu độc biển miền Trung?,” “Trả lại biển miền Trung trong xanh. Ngừng xả thải ra biển,”...

Người dân biểu tình tuần hành qua nhiều đường phố bất chấp sự cản trở của các lực lượng của nhà cầm quyền đưa tới. Video clip cho thấy một nhóm nhân viên công lực mặc áo xanh xúm vào đánh hội đồng một số người biểu tình ở Sài Gòn. Có một thanh niên bị đánh rách đầu, máu chảy xuống đầy lưng. Tin cho hay hàng chục người đi biểu tình vì môi trường đã bị bắt ở Sài Gòn, Hà Nội, Nghệ An.

Theo tường thuật của một số diễn dàn điện tử và Facebooker thì dân chúng nhiều xã ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, vẫn đang tọa kháng trên quốc lộ 1, con đường xuyên Việt chạy ngang qua tỉnh. Công an vẫn phong tỏa khu vực này để ngăn chặn người biểu tình kéo ra Hà Tĩnh, bao vây nhà máy thép của tập đoàn Formosa.

Một vài nguồn tin cho biết, công an Hà Tĩnh giám sát rất chặt những khu vực có thể bùng phát biểu tình và khu vực Vũng Áng, nơi nhà máy thép của Formosa tọa lạc đang được bảo vệ nghiêm ngặt. Nhiều xe đặc chủng của cảnh sát cơ động, tức lực lượng chống biểu tình, được đưa tới án ngữ gần khu vực dẫn tới Vũng Áng.

Do suốt tuần vừa qua, những người sử dụng Internet tại Việt Nam vận động nhau “xuống đường vì môi trường” nên trong những ngày cuối tuần vừa qua, công an liên tục thăm hỏi nhiều nhân vật bất đồng chính kiến, khuyến cáo hoặc ngăn chặn, thậm chí bắt giữ để họ không thể tham gia cuộc biểu tình diễn ra tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội, và công viên 30 Tháng Tư, Sài Gòn.

Một số video clip cho thấy có biểu tình ở trước chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà, hồ Con Rùa, đại lộ Nguyễn Huệ, nhà hát lớn thành phố, và một số nơi khác.

Tại Vũng Tàu, một số thanh niên đưa biểu ngữ đòi trả lại biển xanh và đọc tuyên ngôn yêu cầu bảo vệ môi trường. Tại Đà Nẵng, một số người cũng xuống đường biểu tình.

Tuy nhiều lời cảnh cáo đã được tán phát rộng rãi trên Internet rằng “xuống đường vì môi trường” là hoạt động do các tổ chức thù địch, phản động tổ chức, rằng các tổ chức thù địch, phản động có thể phá hoại, gây đổ máu trong cuộc “xuống đường vì môi trường” để “vu cáo” đảng, nhà nước, nhưng các cuộc biểu tình ở Hà Nội, Sài Gòn vẫn diễn ra như dự kiến.
Image
Một người dân đi biểu tình vì môi trường ở Sài Gòn bị thương vì bị đánh. (Hình: Tễu blog)
Đúng hôm 30 Tháng Tư, sát ngày diễn ra các cuộc “xuống đường vì môi trường,” ông Trịnh Đình Dũng, phó thủ tướng của Việt Nam, vào tận Hà Tĩnh ăn uống để báo giới quay phim, chup ảnh nhằm chứng minh biển đã sạch. Theo chỉ đạo của chính quyền trung ương, chính quyền các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình tổ chức đón những tàu đánh cá vừa cập bến để mua hết số cá mà họ đánh được, kèm tuyên bố sẽ cấp “giấy chứng nhận hải sản sạch” để thị trường không từ chối như trước.

Cần nhắc lại rằng, biểu tình bùng phát ở Quảng Bình hôm 28 Tháng Tư là vì sau khi giong thuyền đi thật xa để đánh cá, ngư dân xã Cảnh Dương, một xã phụ thuộc hoàn toàn vào biển, không bán được con cá nào vì không ai dám mua. Tuyệt vọng bởi không còn đường sống, họ mang cá ra quốc lộ 1 đổ và dựng lều đòi đuổi Formosa, trả lại biển cho họ.

Cũng trong ngày 30 Tháng Tư, chính quyền Việt Nam loan báo đã yêu cầu Ngân Hàng Nhà Nước chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại giãn nợ, giảm lãi suất để giảm áp lực và sự bất bình nơi các nạn nhân của thảm họa môi trường cá chết trắng biển.

Giữa bối cảnh chính quyền tìm đủ cách để trấn an dân chúng, giảm thiểu sự bất bình nơi các nạn nhân và dọa sẽ mạnh tay, “không để kẻ xấu kích động, lôi kéo chống đảng, nhà nước,” một số chuyên gia tại Việt Nam vẫn tiếp tục lên tiếng bày tỏ sự nghi ngại khi hệ thống công quyền tiếp tục né tránh trả lời một cách rõ ràng rằng, độc chất nào làm cá chết và độc chất đó từ đâu mà ra.

Theo những chuyên gia này, xét nghiệm cá chết để tìm độc chất, lấy mẫu nước trong lòng đường ống dẫn chất thải của Formosa tống ra biển để đối chiếu là điều cần thiết và nên làm.

Tuy vậy, chính quyền lại không làm mà chọn cách khó hơn: Lấy mẫu nước biển ở những nơi có cá chết để xét nghiệm. Ai cũng biết nước biển chuyển động liên tục thành ra khó mà có thể tìm câu trả lời đủ sức thuyết phục về mức độ chính xác của kết quả xét nghiệm. (G.Đ.)
buikiem
Posts: 503
Joined: Sat Sep 22, 2012 12:45 am
Contact:

Post by buikiem »

Dân phẫn nộ vì 'dân quân' đánh người giữa phố
Tuesday, May 3, 2016 4:39:39 PM

BÌNH DƯƠNG (NV) - Một clip quay lại cảnh nhóm dân quân tự vệ liên tục cầm dùi cui đánh thẳng tay vào những thanh niên
không mặc áo giữa đường phố khiến mọi người phẫn nộ.

Chiều 3 tháng 5, nói với báo Tuổi Trẻ, ông Lê Phi Hùng, chỉ huy trưởng Ban Chỉ Huy Quân Sự thị xã Dĩ An, cho biết,
đã tạm đình chỉ 6 dân quân tự vệ của phường An Bình, thị xã Dĩ An, để làm rõ clip “dân quân đánh người vi phạm giao thông”
được đăng tải trên Facebook có tên T.H.C.T. thu hút hàng trăm ngàn lượt xem.
Image
Nhóm dân quân mặc đồng phục màu xanh xúm nhau nhào vô đánh người tới tấp. (Hình cắt từ clip)

Theo điều tra ban đầu, việc xảy ra vào tối 30 tháng 4 trên một tuyến đường thuộc khu phố Bình Ðường 2, phường An Bình, thị xã Dĩ An. Lúc này, tổ tuần tra gồm sáu dân quân tự vệ phường An Bình đang đi tuần tra thì phát hiện một nhóm 4 thanh niên có dấu hiệu “vi phạm luật giao thông.”

Khi tổ dân quân làm việc với nhóm thanh niên này thì xảy ra mâu thuẫn. Ðôi bên xảy ra cự cãi. Không giữ được bình tĩnh, các dân quân liên tục cầm dùi cui đánh vào người các thanh niên không mặc áo.

Theo ông Hùng, bước đầu dù chưa xác định nguyên nhân vụ việc thì việc các dân quân dùng dùi cui để đánh vào người dân như vậy là không đúng.

“Do sự việc xảy ra vào những ngày nghỉ nên trước mắt Ban Chỉ Huy Quân Sự thị xã Dĩ An yêu cầu tạm đình chỉ các dân quân có liên quan trong đoạn clip để tiếp tục xác minh, làm rõ,” ông Hùng nói. (Tr.N)
dailien
Posts: 2456
Joined: Sun Jun 03, 2007 3:37 am
Contact:

Post by dailien »

Việt Nam cá chết, Trung Quốc đưa văn công ra hát ở Trường Sa
Wednesday, May 4, 2016 4:04:40 PM

HÀ NỘI (NV) - Trong lúc cả nước Việt Nam mải “cãi nhau” vì vụ cá chết hàng loạt thì Trung Quốc đưa một đoàn văn công đông đảo đi trên tàu đổ bộ Kunlunshan 998 (Côn Luân Sơn) đến hát cho lính nghe tại hai đảo nhân tạo mà họ bồi đắp tại quần đảo Trường Sa.

Image
Văn công Trung Quốc hát cho lính nghe tại đảo nhân tạo Đá Thập ngay cạnh Tàu đổ bộ Côn Luân Sơn 998. (Hình: Facebook Mai Thanh Hải)

Theo một bản tin của hãng thông tấn AP thuật lại tin từ Tân Hoa Xã, sau khi đã đưa máy bay dân sự và máy bay vận tải quân sự đến đây để dò phản ứng dư luận quốc tế, buổi tối ngày 2 tháng 5, 2016, một đoàn văn công đông đảo hàng trăm người của cơ quan “hải chính” đã hát cho lính Trung Quốc và công nhân xây dựng nghe tại đảo nhân tạo Đá Thập.

Tin về các buổi trình diễn của đoàn văn công này được loan tải rộng rãi trên hệ thống truyền thông Trung Quốc trong ngày 4 tháng 5, 2016 mà những hình ảnh và video clip công bố cho người ta nhìn thấy một phần nào quy mô lớn lao của các công trình xây dựng của họ trên biển.
vuongquan
Posts: 270
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:15 pm
Contact:

Post by vuongquan »

Trung Quốc lại chuẩn bị ‘cấm đánh cá Biển Đông’
Friday, May 6, 2016 1:54:46 PM

VIỆT NAM - Trung Quốc sắp sửa công bố lệnh “cấm đánh cá ở Biển Đông.” Tuy không được ASEAN thừa nhận
nhưng lệnh này vẫn được công bố hàng năm và “có hiệu lực” từ 16 tháng 5 đến 1 tháng 8.

Image
Tàu đánh cá của Trung Quốc “càn quét” các vùng biển trên toàn thế giới nhưng Bắc Kinh vẫn ban hành lệnh “cấm đánh cá ở Biển Đông.”
(Hình: Tân Hoa Xã)

Năm nay, ông Dư Hân Vinh, thứ trưởng của Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc, tuyên bố sẽ tổ chức thực thi nghiêm ngặt lệnh này và hai lực lượng: Hải cảnh, kiểm ngư của Trung Quốc sẽ đảm trách điều đó.

Trung Quốc thường xuyên lặp đi lặp lại rằng, các lệnh “cấm đánh cá ở Biển Đông” là nhằm tạo điều kiện cho nguồn cá hồi phục vì dù có trữ lượng cá thuộc loại dồi dào nhất thế giới nhưng nguồn cá ở Biển Đông đang bị khai thác quá mức.

Ít ai tin Trung Quốc có thiện chí trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường. Người ta xem lệnh “cấm đánh cá ở Biển Đông” là một trong những biện pháp mà Trung Quốc sử dụng để khẳng định chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Đông.

Cáo buộc mới nhất liên quan đến việc Trung Quốc hủy hoại môi sinh, môi trường Biển Đông là sự kiện cá quanh đảo Thị Tứ ở quần đảo Trường Sa đột nhiên chết trắng biển. Báo chí Philippines cho rằng, Trung Quốc đã dùng hóa chất để tiêu diệt cá, khiến ngư dân Philippines nản lòng, không bén mảng tới vùng biển vốn rất phong phú hải sản này nữa.

Trước đó, nhiều chuyên gia hải dương trên toàn thế giới từng cảnh báo cộng đồng quốc tế rằng, phải có biện pháp ngăn chặn Trung Quốc bồi đắp các bãi đá ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo. Sự ngăn chặn này không phải do các yếu tố chính trị hay an ninh-quốc phòng mà vì Trung Quốc đã hủy diệt các rạn san hô, khiến chúng không thể hồi sinh và điều đó làm cạn kiệt một trong những nguồn thực phẩm dồi dào của nhân loại.

Theo các chuyên gia hải dương thì những rạn san hô ở quần đảo Trường Sa là nơi cư trú của khoảng hơn 6,500 loài sinh vật biển, trong đó có 571 loài san hô. Hoạt động bồi đắp các bãi đá của Trung Quốc để thiết lập chuỗi đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa đã hủy diệt 30% san hô trong vùng biển này.

Nhiều chuyên gia hải dương nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế phải ngăn chặn Trung Quốc hủy diệt Biển Đông bằng các biện pháp giống như đã từng làm để bảo vệ các vùng biển ở Nam Cực.

Thậm chí ông Paul Berkman, một chuyên gia hải dương người Anh, nhấn mạnh, an ninh môi trường ở Biển Đông phải là ưu tiên hàng đầu vì “cuộc khủng hoảng thực phẩm đang cận kề.” Ông Berkman đề nghị thành lập một tổ chức “hành động vì san hô” giống như những tổ chức “hành động vì rừng.”

Đáng lưu ý là song song với việc chính quyền Trung Quốc hủy diệt môi sinh, môi trường vì yếu tố chính trị, ngư dân Trung Quốc tàn phá môi sinh, môi trường vì tiền. Ngư dân Trung Quốc nổi tiếng khắp thế giới vì đánh bắt vô tội vạ các loại hải sản, không chừa gì cho tương lai.

Ngoài việc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của nhiều quốc gia Đông Nam Á để đánh bắt trái phép, ngư dân Trung Quốc còn xâm nhập nhiều vùng biển khác ở Châu Á, Châu Úc, Châu Mỹ, thậm chí Châu Phi để thả lưới. Cách nay vài tháng, các quốc gia ven Biển Đông, trước hết là Việt Nam và Philippines, cũng liên tục phải quốc gia ở Châu Phi đã thông qua một tuyên bố, đòi Trung Quốc phải có biện pháp vì ngư dân Trung Quốc đã đổ đến, đánh bắt hơn hai triệu tấn cá ở vùng biển Tây Phi. (G.Đ)
thuytrieu
Posts: 90
Joined: Mon Mar 14, 2016 4:09 pm
Contact:

Post by thuytrieu »

Sài Gòn, Hà Nội tiếp tục biểu tình vì cá chết
Saturday, May 7, 2016 7:58:20 PM

Công an ráo riết ngăn chặn, bắt bớ

SÀI GÒN (NV) - Dù bị công an tìm cách ngăn chặn cả ngày và đêm hôm trước, nhưng sáng 8 Tháng Năm, nhiều người ở Sài Gòn và Hà Nội
vẫn tiếp tục xuống đường tuần hành đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam phải công khai, minh bạch về vụ cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung.

Image
Người biểu tình tại công viên 30 Tháng Tư trong vây của các lực lượng an ninh. (Hình: Facebook Sương Quỳnh)

Theo tường thuật của trang mạng “Tin Mừng Cho Người Nghèo” (GnsP), tại Sài Gòn, cuộc tuần hành “Vì nước sạch-Vì chính quyền minh bạch; nổ ra vào lúc 9 giờ sáng 8 Tháng Năm tại trung tâm Sài Gòn.”

Các hình ảnh đưa lên mạng xã hội Facebook cho thấy, đông đảo người dân cầm biểu ngữ đứng trong khu vực công viên trước Dinh Độc Lập trong vòng vây đông đảo của công an, các lực lượng an ninh chìm và nổi.

Người biểu tình cầm trên tay nhiều biểu ngữ “Hãy ngưng xả chất thải ra biển Đông,' 'Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch,” “Yêu cầu lãnh đạo phải minh bạch nguyên nhân vụ cá chết,...”

Tin cho hay, người biểu tình tỏ ra ôn hòa khi bị bao vây. Nhiều người từ sáng sớm bị chặn không cho ra khỏi nhà. Nhiều người đã bị an ninh bắt đi. Các quán cafe ở khu vực Hồ Con Rùa bị buộc đóng cửa. Nhiều công an mang sắc phục và an ninh chìm đóng chốt theo dõi, dò xét người đi đường,...

Còn tại Hà Nội, theo GnsP tường thuật, nhiều người tập trung tại trước nhà hát lớn nhưng xe phá sóng, an ninh dày đặc. Có mấy nhóm chưa kịp tập hợ đã bị bắt.

“Khoảng 8 giờ 50, cuộc biểu tình chưa diễn ra nhưng một số người đã bị công an bắt, trong đó có bạn trẻ Dương Văn Tuấn. Đến 9 giờ 15, ông Lê Hồng Phong bị bắt vào công an phường Bồ Đề, Hà Nội trên đường ra Nhà Hát Lớn tham gia tuần hành phản đối Formosa xả thải gây thảm họa ô nhiễm môi trường.”

Tại cả hai nơi Sài Gòn và Hà Nội, trước khi cuộc biểu tình diễn ra, lực lượng công an đã đến tư gia của nhiều người kiểm tra hộ khẩu, hoặc chốt chặn nhiều nơi, ngăn cấm không cho những người này ra khỏi nhà... thậm chí an ninh mặc thường phục còn phá hoại tài sản của người dân.
Image
Người biểu tình giơ cao biểu ngữ đòi chính phủ minh bạch vụ cá chết. (Hình: Facebook Tin Mừng Cho Người Nghèo)

Chủ Nhật tuần trước, hàng ngàn người biểu tình trên đường phố Hà Nội, Sài Gòn và một số tỉnh miền Trung, chống công ty Formosa xả thải đầu độc biển và đòi trả lại biển sạch. Người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ kêu gọi người dân cứu biển và cá tôm, bảo vệ môi trường và tẩy chay Fomosa.

Một số người tham dự biểu tình bị công an bắt. Nhiều người từng tham dự biểu tình, vận động dân chủ hóa tại Việt Nam bị công an ngăn chặn ngay tại nhà nên không thể tham dự.

Một tháng trôi qua, nhà cầm quyền Hà Nội, qua các bộ ngành và cơ quan chuyên môn tại địa phương, lại còn mời một số chuyên viên ngoại quốc tham gia nghiên cứu, đã làm các thử nghiệm để xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt dọc theo nhiều tỉnh miền Trung. Đến nay, kết quả tìm kiếm nguyên nhân vẫn chưa hề được công bố công khai, đầy đủ và minh bạch dù có lời hứa hẹn từ cấp cao, mà người ta sợ rằng chỉ là tuyên truyền dối trá. (KN)
bobinh
Posts: 221
Joined: Fri Feb 26, 2010 1:35 am
Contact:

Post by bobinh »

Chính nghĩa xuống đường từ cá
Tuesday, May 10, 2016 11:21:39 AM
Trần Tiến Dũng/Người Việt (Viết từ Sydney)


Trong hai ngày chủ nhật đầu tháng 5, Sài Gòn, Hà Nội và nhiều tỉnh thành Việt Nam đã xuống đường vì cá, vì biển.
Có thể nói đây là một trong những lần xuống đường qui mô lớn nhất sau năm 1975, ngày chế độ chuyên chế áp đặt trên cả nước.

Image
Bức ảnh bà Hoàng Mỹ Uyên đi biểu tình bị đánh dã man lan truyền nhanh kỷ lục trên mạng xã hội facebook. (Hình: Facebook)

Từ các đợt biểu tình chống Trung Quốc đến xuống đường vì môi trường sống còn của cả dân tộc, hành trình ý thức của người Việt, nhất là của thế hệ trẻ đã mở cửa lớn đi vào đại lộ đấu tranh vì quyền con người, bất chấp sự xâm đoạt hoặc đánh tráo ý thức của chế độ.

Đồng thời, dư luận cũng chứng kiến qui mô chưa từng có khi chế độ huy động các công cụ chuyên chế đàn áp. Hình ảnh các công dân xuống đường bất bạo động hứng chịu các hành động bạo lực đã làm xúc động dư luận.

Các cuộc tranh luận trên mạng xã hội mấy ngày qua về trường hợp bà Hoàng Mỹ Uyên và bé Saphia bị thương tích cả thể xác và tinh thần bởi sự hung hãn của lực lượng đàn áp.

Tất nhiên luôn có hai luồng dư luận đối lập nhau quanh chuyện này, rằng nên hay không nên đưa trẻ con xuống đường cùng bố mẹ. Nhưng dù quan điểm của ai đó nhân danh sự an toàn trẻ em thì cũng không thể, không bao giờ có thể làm mờ được hình ảnh chính nghĩa thuộc về hai mẹ con và cộng đồng xuống đường vì sự sống của biển Việt và người Việt hôm nay và mai sau.

Chính nghĩa! Có một thời kỳ lịch sử, dù không minh bạch, người cộng sản đã dùng ngọn cờ đó để thực hiện việc nắm chính quyền. Nay các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm biển Đông và nhất là hai cuộc biểu tình vì môi trường môi sinh tồn vong của dân tộc, đã đặt người cộng sản vào thế chọn lựa chính nghĩa hay quyền lực cai trị chuyên chế phi nghĩa.

Hai cuộc biểu tình vừa qua có phải là thông điệp chính nghĩa của nhân dân hay không? Câu trả lời đơn giản từ công dân ý thức là: Tiền nhân để lại cho dân tộc hôm nay cả một biển trời bao la tinh sạch, và bao đời cá là nguồn thực phẩm chính duy trì sự sống.

Vậy thì xuống đường bảo vệ cá sạch cho từng mâm cơm Việt hôm nay và mai sau không chỉ là chân lý mà còn vì sự sống còn của từng người Việt, kể cả người sẽ sinh ra vào ngày mai.

Nếu lập luận biểu tình là gây rối trật tự làm mất ổn định... thì liệu biển, cá và các nguồn kiếm sống từ biển đang nhiểm độc trơ trơ kia không phải đã cho thấy làm gì còn trật tự nào, ổn định nào khi cả dân tộc mất an toàn ngay trong từng bữa cơm.

Hàng triệu gia đình Việt, hàng ngày quanh mâm cơm dù thiếu cá ăn hay có cá ăn nhưng lúc nào cũng hoang mang lo sợ cá nhiễm độc, vậy thì họ bị buộc phải chọn cam chịu bị đầu độc dần mòn cho đến khi mang trọng bệnh tức thì hoặc về lâu về dài. Họ không chấp nhận điều đó, họ chọn phải vượt qua nỗi hãi bạo lực chuyên chế để xuống đường bảo vệ nguồn sống.
Image
Người biểu tình sáng 8 Tháng Năm, 2016 tại Sài Gòn. (Hình: Facebook Lộc Phạm)

Đâu có sức mạnh nào, bạo lực nào ngăn được sự đấu tranh vì chính nghĩa tồn vong của dân tộc. Hẳn người cộng sản lớp trước hiểu hơn ai hết điều đó nhưng những người cộng sản đang cai trị hôm nay thì không. Vì sao chỉ dùng dùi cui và hơi cay thay cho đối thoại ôn hoà minh bạch.

Không một ai trong chóp bu quyền lực cai trị chọn đối thoại ôn hoà với người dân! Sợ chăng? Sợ gì? Phải chăng là sợ mình không còn chính nghĩa hay chính giới cầm quyền để tuột mất hoặc vứt bỏ vì lợi quyền cai trị.

Thật thần kỳ chỉ qua mỗi một sự kiện cá chết ở biển miền Trung người xuống đường đã bước qua khỏi ranh giới sợ hãi, cầu an.

Điều rõ ràng là các công dân biểu tình ôn hoà, sự ôn hoà của họ có thể nói là minh bạch như ở các quốc gia văn minh khác.

Nhìn hình ảnh người biểu tình trợ giúp cho một cá nhân trong lực lượng trấn áp bị dính hơi cay là đủ biết người xuống đường luôn ý thức chính nghĩa thuộc về họ.

Tấm gương sáng ngời ôn hoà và rộng lòng cảm hoá đó không bắt nguồn từ động lực nào khác mà tất cả là từ ý thức yêu nước yêu đồng bào.

" Ơn trời tôi đã bị bắt...! Đó là câu thốt lên mạnh mẻ nhất từ một nữ nhà báo, cựu biên tập viên báo 'Phụ Nữ TP.HCM' trong cuộc xuống đường 8 tháng 5.

Câu nói đó đã cho thấy đỉnh cao ý thức ôn hoà của một người tiêu biểu và cho cả thế hệ mới, những công dân đã bỏ lại phía sau sự sợ hãi và đang nắm giữ chính nghĩa.

Qua hai cuộc xuống đường vì sự sống của biển, vì môi trường sinh tồn của dân tộc. "Hôm nay. Ơn trời, tôi đã bị bắt" là động lực sẵn sàng đối diện với bạo lực trấn áp, sẳn sàng để bị bắt. Với hùng lực ý thức đó của hàng triệu người yêu nước, ngày mai, nhà tù nào của chế độ có thể nhốt được.
tramthaiha
Posts: 453
Joined: Tue Sep 08, 2009 7:54 pm
Contact:

Post by tramthaiha »

Bắt giam hiệu trưởng dâm ô 7 học sinh tiểu học
Friday, May 13, 2016 1:58:30 PM


BẠC LIÊU (NV) - Qua điều tra, công an xác định có 7 nữ sinh tuổi từ 10-12 bị ông hiệu trưởng một trường tiểu học ở huyện Phước Long
sàm sỡ nhiều lần, trong thời gian dài.

Truyền thông Việt Nam loan báo, chiều 12 tháng 5, công an huyện Phước Long, đã khởi tố và bắt giam ông Nguyễn Văn Toàn (46 tuổi),
hiệu trưởng trường Tiểu Học C, xã Vĩnh Phú Ðông, huyện Phước Long về tội “dâm ô với trẻ em.”

Image
Trường tiểu học nơi ông Toàn làm hiệu trưởng.



Theo báo Lao Ðộng, ngày 25 tháng 4, em Lê Thị Anh Thư, học sinh lớp 5B, của trường Tiểu Học C xã Vĩnh Phú Ðông, đi học về có biểu hiện sợ hãi nên gia đình đã gặng hỏi và được em kể lại việc bị ông Toàn hai lần sàm sỡ tại trường.

Hành động của ông Toàn đã bị em N.T.M.E, bạn học cùng lớp của em Thư dùng điện thoại quay lại được với cảnh ông này kéo Thư vào phòng vệ sinh của trường, sau đó sờ soạng khắp người...

Quá tức giận vì hành động của ông hiệu trưởng, gia đình em Thư liền đem clip đến công an huyện Phước Long trình báo vụ việc.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, sau khi clip được phát tán, nhiều phụ huynh đã gửi đơn đến công an huyện tố cáo ông Toàn dâm ô với con mình ngay tại trường. Qua xác minh, công an xác định có 7 nữ sinh bị ông Toàn sàm sỡ nhiều lần, trong thời gian dài.

Nói với phóng viên Lao Ðộng, ngày 13 tháng 5, bà Nguyễn Ngọc Thủy, phó chủ tịch huyện Phước Long cho biết, việc ông Toàn bị tố cáo dâm ô nữ sinh của mình đã gây dư luận xấu, ảnh hưởng nặng nề đến môi trường giáo dục ở địa phương. (Tr.N)
Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 0 guests